"Nghèo đói là cha đẻ của cách mạng và tội ác". Aristotle
“Chính chủ nghĩa yêu nước đã thúc đẩy tôi, chứ không phải chủ nghĩa cộng sản” -Hồ Chí Minh
"Bất
cứ quyền lực nào nếu bắt một cá nhân phải cúi đầu bằng vũ lực và khủng
bố, dù nó nhân danh chủ nghĩa phát-xít hay chủ nghĩa cộng sản, phải được
xem là kẻ thù của nhân loại. Tất cả giá trị trong xã hội loài người tuỳ
thuộc vào cơ hội phát triển thích hợp cho từng cá nhân.”. -Albert Einstein
“Một
trong những sức mạnh của hệ thống cộng sản phương Đông là nó có một số
đặc điểm giống như một tôn giáo và nó đem lại những cảm xúc của một tôn
giáo.”
-Albert Einstein
“Chủ nghĩa xã hội giống như một giấc mơ. Sớm muộn gì các anh cũng phải thức dậy mà đối mặt với thực tế.”- Winston Churchill
“Tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng”
- Các Mác
“Điều kiện tiên quyết để nhân dân có hạnh phúc là phải xoá bỏ tôn giáo”
- Các Mác
“Cách
mạng là ngày hội của những người bị áp bức và bị bóc lột. Không lúc nào
quần chúng nhân dân có thể tỏ ra là người sáng tạo trật tự xã hội mới
tích cực như trong thời kỳ cách mạng. Trong những thời kỳ như thế… thì
nhân dân có thể làm được những kỳ công".- V. I. Lênin
“Chúng
ta phải căm thù – lòng căm thù là điều cơ bản của chủ nghĩa cộng sản.
Trẻ con phải được dạy để chúng biết căm thù cha mẹ chúng nếu họ không
phải là những người cộng sản.”
- V. I. Lênin
“Kẻ
theo chủ nghĩa tư bản bị chúng ta treo cổ sau cùng, sẽ là kẻ đã bán cho
ta sợi dây thòng lọng mà ta dùng để treo cổ nó.” - Các Mác, cha đẻ của
chủ nghĩa cộng sản
“Lý thuyết của chủ nghĩa cộng sản có thể được tóm gọn trong một câu: Xoá bỏ quyền tư hữu.” (trích từ Tuyên Ngôn Cộng Sản của Các Mác)
“Làm
thế nào để biết ai là cộng sản? Là như vầy: ai chỉ mới đọc Mác và
Lênin, người đó là cộng sản. Làm thế nào để biết ai là người chống cộng
sản? Đó là người quá hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin.”
Ronald Reagan
“Việc sản xuất ra quá nhiều thứ hữu dụng làm sản sinh ra quá nhiều người vô dụng” Các Mác.
“Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.” - Các Mác.
"Bất
cứ ai 20 tuổi mà không phải là cộng sản tức là kẻ ngu. Bất cứ ai đã 30
tuổi rồi mà vẫn là một người cộng sản thậm chí còn ngu đần hơn.".George Bernard Shaw
“Nền
kinh tế chủ nghĩa xã hội hoạt động dựa trên tư tưởng rằng sự hiểu biết
của một nhóm người cao rộng hơn sự hiểu biết của hàng trăm triệu người.
Đây là một suy nghĩ kiêu ngạo.” – FA Hayek
“Trong
chính trị không có đạo đức mà chỉ có thủ đoạn. Một thằng du côn cũng có
thể có giá trị cho chúng ta chỉ vì nó là thằng du côn.” - Vladimir Lenin
Khi
ta làm cách mạng, ta không thể làm cho thời gian ngừng trôi; ta phải
luôn đi tới nếu không sẽ bị tụt hậu. Giờ đây ai bàn bạc về “tự do báo
chí” là bị tụt hậu và làm cản trở tiến trình bước lên chủ nghĩa xã hội
của chúng ta” -Vladimir Lenin
“Đã có nhà nước thì không thể có tự do, mà khi có tự do thì sẽ không có nhà nước".- Vladimir Lenin
“Chúng
ta không có thì giờ để chơi trò “đối lập” ở những hội nghị. Chúng ta sẽ
cho những kẻ đối lập chúng ta ngồi tù dù chúng công khai đối lập hay ẩn
náu dưới danh nghĩa người ngoài đảng.” -Joseph Stalin, cựu lãnh đạo đảng cộng sản Liên Xô khét tiếng tàn bạo.
“Chỉ
cần dân chúng biết rằng ta có bầu cử là đủ rồi. Những người bỏ phiếu
bầu cử không quyết định được gì cả. Chính những người đếm phiếu mới
quyết định mọi thứ.” -Joseph Stalin.
“Đức Giáo Hoàng ư? Ông ta có được bao nhiêu sư đoàn?” -Joseph Stalin.
“Cái chết là giải pháp cho mọi vấn đề. Không còn người thì không còn vấn đề.” -Joseph Stalin.
“Lòng biết ơn là căn bệnh mà chỉ có loài chó mới mắc phải” -Joseph Stalin.
“Tư
tưởng có sức mạnh hơn súng đạn rất nhiều. Chúng ta không cho phép kẻ
thù của mình có súng, thì tại sao chúng ta phải cho chúng tự do tư
tưởng?” -Joseph Stalin,
“Chủ nghĩa tư bản không thể tồn tại nếu không có tự do, trong khi chủ nghĩa xã hội không thể nào tồn tại nếu cho phép tự do.” – Milton Friedman
“Tần Thuỷ Hoàng là cái thá gì? Ông ta chỉ chặt đầu 460 nho sĩ. Chúng ta đã chặt đầu 460.000 trí thức.” - Mao Trạch Đông
“Chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội đã giết nhiều người hơn tất cả những cuộc chiến tranh trong thế kỷ 20 cộng lại.” – Khuyết danh
“Mọi người cộng sản phải nắm cho rõ chân lý này: ‘Quyền lực chính trị lớn mạnh được là bắt đầu từ họng súng’” - Mao Trạch Đông
“Ở Việt Nam không thể có chuyện đa nguyên, đa đảng. Đó là vấn đề nguyên tắc”. - Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam
“…không để trò chơi dân chủ lồng vào sinh hoạt quốc hội” (tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, Nông Đức Mạnh ).
"20 tuổi mà không theo CS, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ CS là không có cái đầu."-Bí thư đảng CS Nam Tư Milovan Djilas nói.
"Kẻ nào tin những gì CS nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của CS, là không có trái tim."-Cựu Tổng thống Nga Putin.
“Một lời giả dối được nói mãi sẽ trở thành sự thật.” -Vladimir Lenin
"Nói
thật công bằng: Thực tế cho thấy Chủ nghĩa Cộng sản mới chính là thuốc
phiện của quần chúng cần lao nhờ vào tuyên truyền đầy ảo tưởng cao đẹp,
mị dân một cách "chân thành" và do đó có thể hiểu, vì sao mà Cách mạng
vô sản cũng đã từng nhất thời là cứu cánh của nhân dân lao động".
Thầy Cãi
(Tiếp theo)
Lenin và những người Bolshevik, cùng một phần lớn những người xã hội chủ nghĩa của châu Âu phân tích có cơ sở rằng chiến tranh là mâu thuẫn của sự phát triển của các nước chủ nghĩa đế quốc cầm đầu ở châu Âu và chiến tranh có tính chất chiến tranh đế quốc: đó là cuộc chiến nhằm tranh giành, phân chia lại thuộc địa giữa các nước đế quốc, là cuộc chiến tranh phi nghĩa đối với tất cả các phe tham chiến. Nguyên nhân theo phân tích của Lenin: sự lớn mạnh của Đế quốc Đức sau Chiến tranh Pháp-Phổ
đã đẩy mạnh những tham vọng chiếm lĩnh thuộc địa và chia lại thị trường
thế giới của nước này, nhưng tham vọng này gặp phải sự phản kháng của
các nước "đế quốc già" là Anh Quốc, Pháp và Nga. Các "đế quốc
già" này về cơ bản đã chiếm lĩnh những thuộc địa bao la khắp thế giới và
muốn duy trì quyền thống trị của mình, không muốn "chia phần" cho những
thế lực mới nổi như Đức. Đế quốc Áo–Hung và Đế quốc Ottoman từ lâu đã suy yếu không còn đủ "tư cách" và vai trò để có ảnh hưởng trong khu vực Trung Âu, Balkan và Kavkaz.
Các cường quốc khác can thiệp vào khu vực đó để tranh giành ảnh hưởng
với nhau... Sự mâu thuẫn mang tính chất đế quốc chủ nghĩa đòi hỏi một
cuộc "chém giết lớn" để phân ngôi thứ và lập lại trật tự thế giới có lợi
cho kẻ thắng trên cơ sở chiếm lấy thuộc địa của kẻ thua.
Loạt ảnh về những năm đói kém ở vùng Nizhny Novgorod, nước nga Sa Hoàng giai đoạn 1891-1892: Bữa ăn tập thể của dân làng Pralevke ở hạt Lukoyanovskoye.
Trong cuộc chạy đua giành giật thuộc địa, Đức là nước hiếu chiến
nhất, lại ít thuộc địa. Đức đã cùng Áo - Hung, Italia thành lập “phe
Liên Minh” vào năm 1882 để chuẩn bị chiến tranh chia lại thế giới. Để
đối phó, Anh đã ký với Nga và Pháp những Hiệp ước tay đôi hình thành phe
Hiệp ước (đầu thế kỉ 20). Từ đó, ở châu Âu đã hình thành 2 khối quân sự
đối đầu nhau. Hai bên ra sức chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho chiến
tranh. Một cuộc chiến tranh đế quốc nhằm phân chia thuộc địa trên thế
giới là không thể tránh khỏi. Mặt khác, việc phát động chiến tranh của các nước đế quốc còn nhằm
đối phó với những bất ổn trong nội bộ quốc gia. Đầu thế kỷ 20, phần lớn
giai cấp lao động ở các nước bị bóc lột nặng nề, đời sống rất khốn khó
(công nhân thường xuyên phải làm việc 12 giờ/ngày, đồng lương lại thấp,
việc sa thải diễn ra bừa bãi, trẻ em 12 tuổi đã phải đi làm công nhân
phụ giúp cha mẹ...). Sự áp bức đó tạo ra mâu thuẫn gay gắt giữa người
lao động với chủ tư bản, nhiều quốc gia đã tiềm ẩn phong trào cách mạng
(đặc biệt là ở Nga, Đức
và Áo-Hung). Việc phát động chiến tranh sẽ kích thích tinh thần ái quốc
của người dân, làm họ quên đi các vấn đề trong nước và xoa dịu mâu
thuẫn trong lòng các nước đế quốc.
Phân phối bánh mì cho nông dân tại Knyaginin.
Cuộc
chiến nổ ra cũng là lúc Quốc Tế II đi đến phá sản. Những lãnh tụ của
các Đảng Xã hội dân chủ Đức và Đảng Xã hội Pháp đã bỏ phiếu tán thành
ngân sách chiến tranh; Công đảng Anh ủng hộ vô điều kiện giai cấp tư sản
về vấn đề chiến tranh, Đảng Menxêvích Nga thì tâng bốc đến mây xanh
chính sách chiến tranh của Nga hoàng.
Hơn
một thế kỷ đã trôi qua nhân loại đã trải qua biết bao nhiêu cuộc nổi
chìm bể dâu lớn lao và thề giới cũng có biết bao nhiêu vật đổi sao dời
vĩ đại rồi. Ngày nay, chúng ta đã có thể công tâm hơn để nhỉn lại sâu
sắc hơn cuộc đấu tranh tư tưởng sôi sục và không kém phần quyết liệt giữa
các lãnh tụ, các nhà hoạt động cách mạng trong Quốc Tế II. Trước hết,
phải cho rằng nếu không tất cả thì hầu hết trong số họ là thực sự nhiệt
huyết, trung thực và đấu tranh bảo vệ quan điểm của họ không phải vì
danh dự của cá nhân họ mà vì trách nhiệm đối với việc tìm hướng đi đúng
đắn nhất cho phong trào công nhân thời đó. Đã đấu tranh tư tưởng thì
phải có đúng, có sai bởi không thể chỉ có một chiều đúng cả hoặc sai cả.
Chính nhờ có cả đúng cả sai ấy mà nhận thức tư tưởng được mở rộng, đào
sâu thêm để rồi qua thực tiễn mới đúc rút ra được những bài học lý luận
có tính chân lý. Chỉ có trằn trọc, khắc khoải, thậm chí là phải trả giá
bằng đau thương mới có thể tiếp cận được những tư tưởng chân lý và nhiều
khi mới chỉ là những chân lý của một vùng lãnh thổ nào đó, của riêng
một thời đại nào đó.
Một người lính Sa hoàng. (Nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ)
Lịch
sử đã cho thấy gặt hái chân lý về tư tưởng không phải là một việc dễ
dàng. Có những tư tưởng đi trước thời đại, đã là phi lý trong thời đại
ấy nhưng trở thành chân lý ở tương lai. Do vậy, trong thực tế cuộc sống,
nên chăng là chúng ta yêu mến nâng niu cái đúng nhưng cũng đừng quá
ghét bỏ ruồng rẫy cái sai và cố thường xuyên suy ngẫm về chúng - cả hai,
đồng thời cảm ơn những người đã sáng tạo ra chúng - cả hai.
Thứ
đến, chúng ta thấy rằng trong cuộc đấu tranh tư tưởng ấy, vì mọi quan
niệm đưa ra đều có cơ sở lý luận của nó và đều được một số người đồng
tình nên ít nhiều chúng có tính hợp lý, nghĩa là quan niệm được cho là
đúng chưa chắc đã hoàn toàn đúng cả và quan niệm bị cho là sai chưa chắc
đã hoàn toàn sai cả. Chẳng hạn khi chúng ta nói chế độ tư bản cũng mang
tính vì dân, thì nhiều người cộng sản nghe chói tai, nhưng vẫn là sự
thực. Hay tương tự, chúng ta nói, ngày nay chế độ tư hữu về tư liệu sản
xuất vẫn còn những mặt tiến bộ và những mặt bị cho là hạn chế của nó
chưa đủ độ lạc hậu, nên nó vẫn có quyền tiếp tục tồn tại với những cải
cách phù hợp. Chế độ công hữu về tư liệu sản xuất được cho là ưu việt
hơn và cũng đã từng tồn tại một thời gian dài, lại phải rút lui không
kèn không trống, và nhân dân thì cũng chẳng buồn níu kéo nó lại. Xét
theo quan điểm Đức Huyền Diệu thì chủ nghĩa cộng sản là rất đẹp đẽ, rất
hay, rất đúng nhưng có thể là đã “vấp” phải một điều sai rất sâu, khó
đoán biết, giống như “ma sát” trong chuyển động cơ học và vì thế mà nó
cũng chỉ là lý tưởng như con lắc toán học. Phải chăng, chế độ Cộng Sản
đích thực rồi cũng sẽ xuất hiện nhưng là trong một tương lai còn rất xa
vời khi mà trình độ khoa học - kỹ thuật đã cao vọi đủ cho con người
không phải lo sống nữa và não cũng như nội tạng người đã tiến hóa đến độ
chỉ dung nạp chừng mực nhất định, của cải vật chất, không còn “thích”
thái quá danh lợi nữa?! Trong khi chờ đợi, có lẽ nên tạm bằng lòng với
một xã hội có chế độ tư hữu được điều tiết bởi một nhà nước tận tụy vì
dân với một đội ngũ công quyền “không chê vào đâu được”, không biết ăn
hối lộ và không “thèm” tham nhũng! Nhưng tạo dựng nên bằng cách nào khi
mục đích của số đông đời người vẫn là danh lợi?! Dù sao thì ước mơ như
vậy có lẽ vẫn mang tính hiện thực hơn một giấc mộng phi thực.
Cuối
cùng, chúng ta thấy rằng một lực lượng thống trị khó lòng mà rời bỏ vũ
đài chính trị, tự nguyện làm mất đi quyền lợi mà nó đang được hưởng nếu
không bị áp lực. Chế độ quân chủ chuyên chế không bao giờ muốn mất cái
đặc quyền, đặc lợi, cái xa hoa phè phỡn mà nó đang hưởng thụ. Thời mới
hình thành và thời chạy đua tích lũy tư bản để sống còn thì một khi đã
nắm quyền thống trị xã hội, giai cấp tư sản không dễ gì từ bỏ quyền lực,
cái công cụ đảm bảo cho nó chắt bóp “hợp pháp” sức lao động từ lực
lượng lao động bần cùng trong nước và ăn cướp thành quả lao động cũng
như tài nguyên ở thuộc địa. Lúc đó, chiến tranh đế quốc nhằm xâu xé nhau
và chiến tranh thực dân xâm lược thuộc địa của các nước tư bản chủ
nghĩa là tất yếu. Chúng ta đồ rằng nguyên nhân cơ bản, chính yếu, đóng vai trò là nguyên nhân sâu xa của mọi nguyên nhân dẫn đến sự phát triển mang tính đầy bạo lực của xã hội loài người, mà rất ít người biết, là trình độ sản xuất ra lương thực thực phẩm không đáp ứng kịp sự tăng trưởng lạm phát về số lượng của loài người. Từ đây mới thấy rõ, mục đích chính, chung nhất và đích đáng nhất của mọi cuộc cách mạng không phải là giành dật quyền lực, chính quyền hay của cải, mà là thiết lập một phương thức sản xuất mới để đạt trình độ sản xuất mới, đáp ứng thỏa mãn cuộc sống quần chúng đương thời. Xây dựng phương thức sản xuất mới không có nghĩa là xóa bỏ, phủ định phương thức sản xuất cũ, mà ngược lại nhất thiết phải kế thừa nó.
Nhà văn Leo Tolstoy tạo dáng để chụp bức ảnh chân dung màu đầu tiên tại Nga. (Nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ)
Vậy,
thời bấy giờ, để giải thoát, để có thể cải tạo xã hội một cách triệt để
nhất, đem lại quyền lợi cao nhất cho Đại Chúng đang bần hàn cùng cực
(và vì thế mà mới lôi cuốn được Đại Chúng tham gia, tạo khả năng giành
thắng lợi cao nhất) thì phải tiến hành đấu tranh đến mức quyết liệt
nhất: đấu tranh vũ trang mà đối với thuộc địa là đấu tranh giải phóng
dân tộc khỏi thực dân, phong kiến, và đối với nước Nga là đấu tranh lật
đổ chính quyền, cả dân chủ lẫn tư sản, chống thù trong giặc ngoài. Muốn
thế, đối với nhận thức xã hội thời bấy giờ, chỉ có thể là cách mạng vô sản, với mục đích duy nhất là giành chính quyền, đập tan giai cấp tư sản, xây dựng nhà nước công nông.
Xét
như thế thì trong cuộc đấu tranh tư tưởng thời Quốc Tế Cộng Sản II, tư
tưởng của phái tả mà Lênin đóng vai trò tiêu biểu, là phù hợp với thực
tiễn hơn cả, là gần với chân lý nhất; là triệt để cách mạng nhất.
Nhưng
ở các nước tư bản như Đức, Anh, Pháp, Mỹ… điều kiện hoàn cảnh có khác.
Cuộc vận động cách mạng xã hội để tiến tới cách mạng vô sản và nhất là
tiến hành khởi nghĩa vũ trang là có khó khăn, thậm chí là không thể. Có
thể một phần vì thế mà xuất hiện tư tưởng cơ hội - cải lương?
Tham
gia vào cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914 - 1918), Nga hoàng
đâu có biết đã đưa Đại Chúng Nga đến tận cùng của sự đói khổ, đau
thương đồng thời cũng làm cho triều đại của ông ta bị cô lập hơn bao giờ
hết, suy yếu hơn bao giờ hết trước một cơn bão táp cách mạng xã hội dân
chủ khổng lồ đang tiến dần tới cuốn phăng đi.
Sau
ba năm theo đuổi chiến tranh, nội tình nước Nga đã xuất hiện một tình
thế chín muồi cho Cách mạng xã hội thành công và trong điều kiện có một
không hai ấy, Lênin, với những phán đoán thiên tài của mình, đã nhanh
nhạy tạo ra thế và lực thích ứng, chớp thời cơ, đưa cách mạng vô sản Nga
đến thắng lợi mĩ mãn.
Nền
công nghiệp Nga đã hụt hơi, không còn đáp ứng được yêu cầu của cuộc
chiến. Quân Nga trang bị lạc hậu, thiếu thốn vũ khí khí tài, đã thua
trận liên tiếp, tổn thất nặng nề. Quân Đức đã chiếm được Ba Lan và nhiều
vùng thuộc Ban Tích. Phần lớn của cải vật chất xã hội và sức lao động
bị ngốn vào chiến tranh đã tàn phá nước Nga, gây thảm họa cho nhân dân
Nga. Nền kinh tế quốc dân kiệt quệ, sản xuất công - nông nghiệp đình
đốn, thất nghiệp tăng nhanh, nạn đói đã xảy ra trầm trọng ở nhiều vùng
nông thôn… Chiến tranh cũng đã làm cho 1,5 triệu người Nga chết, khoảng 4
- 5 triệu người bị thương. Đại bộ phận quần chúng Nga hoàng và cuộc
chiến tranh vô nghĩa đối với họ mà chế độ ấy theo đuổi.
Phong
trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân vì thế mà dâng trào lên mạnh
mẽ với những khẩu hiệu “Đả đảo chiến tranh”, “Đả đảo chế độ chuyên chế”,
“Bánh mì”…, càng làm cho xã hội chao đảo, rối loạn.
Lính canh đứng gác cạnh nhà tù ở Bukhara, hiện nay là Uzbekistan. (Nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ)
Tình
hình đó đã động chạm mạnh mẽ đến quyền lợi của giai cấp tư sản ở nước
Nga và lúc này quyền lợi của nó ở mức độ nhất định đã tạm phù hợp với
quyền lợi Đại chúng trong việc lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế Nga
hoàng, dẫn đến sự rạn nứt không hàn gắn được trong nội bộ tầng lớp thống
trị.
Chính
phủ Nga hoàng quyềt định giải tán viện Đuma quốc gia, chuyển chính
quyền sang tay đám độc tài quân sự còn trung thành và đồng thời tiến
hành đàm phán bí mật, âm mưu ký hòa ước riêng rẽ với Đức để rảnh tay đàn
áp phong trào cách mạng quần chúng, củng cố địa vị thống trị. Tuy nhiên
bộ phận đầu sỏ của giai cấp tư sản Nga chống lại âm mưu ký hòa ước,
muốn tiếp tục chiến tranh bởi nhiều quyền lợi cũng như những tham vọng
tương lai của chúng đã được gửi gắm vào đó. Vì vậy, giai cấp tư sản Nga
phản ứng, dự định làm một cuộc “đảo chính cung đình”, lật đổ Nga hoàng
Nicôlai (II) Rômanốp đưa quận công Mikhain Rômanốp, em trai Nga hoàng,
một phần tử tư sản không thân Đức, lên làm phụ chính nắm quyền. Các nước
đế quốc Anh, Pháp… đã hoàn toàn ủng hộ giai cấp tư sản Nga…
Nước Nga đã tiến sát tới cuộc cách mạng xã hội hơn bao giờ hết!
Và
ngay lúc đó, Lênin đã chỉ ra: cuộc cách mạng dân chủ tư sản sắp tới ở
Nga có nhiều khả năng thuận lợi và “hết sức gần” để chuyển sang cuộc
cách mạng xã hội chủ nghĩa. Ông còn nói: “Nội dung xã hội của cuộc cách
mạng sắp nổ ra ở nước Nga chỉ có thể là nền chuyên chính dân chủ cách
mạng của giai cấp vô sản và nông dân. Cách mạng không thể thắng lợi ở
nước Nga, nếu không lật đổ chế độ quân chủ và bọn địa chủ phong kiến.
Song giai cấp vô sản không thể lật đổ chúng nếu không được nông dân giúp
đỡ”.
Một nhà máy ở Satkinskii. (Nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ)
Tới
đầu năm 1917, làn sóng đấu tranh chống chính quyền đã bao trùm thủ đô
Pêtrôgrát. Trong tháng 1 có tới 250 ngàn công nhân tham gia bãi công,
thì sáng tháng 2 đã lên tới hơn 400 ngàn người.
Ngày
27-2, tình hình Pêtrôgrát đặc biệt căng thẳng. Khởi nghĩa đã thực sự
được châm ngòi và nổ lan khắp nơi trong thủ đô Nga. Công nhân chiếm các
kho vũ khí để vũ trang cho mình. Binh lính, chỗ dựa cuối cùng của chế độ
Nga hoàng, bị dao động mạnh, đã ngả về phía quần chúng nổi dậy: buổi
sáng có 10 ngàn người, buổi chiều có 66 ngàn người đứng sang hàng ngũ
khởi nghĩa. Quần chúng khởi nghĩa đánh chiếm các công sở, nhà ga xe lửa,
trung tâm bưu điện, phá nhà giam giải phóng tù chính trị, bắt giam các
bộ trưởng và tướng tá Nga hoàng…
Ngày
28-2, hoàn toàn bất lực trong việc kiểm soát tình hình, tướng Khabalốp
hạ lệnh cho các đơn vị quân đội ở thủ đô hạ vũ khí. Cuộc khởi nghĩa đã
giành được thắng lợi ở thủ đô. Đó, trong lịch sử thường gọi là cuộc Cách mạng tháng Hai. Cuộc cách mạng này đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế của Sa hoàng Nikolai II và vương triều Romanov trị vì hơn 300 năm ở nước Nga.
Sau cách mạng, nước Nga rơi vào tình trạng hai chính quyền song song
tồn tại: chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản và chính quyền của các Xô viết đại biểu công nhân.
Gia đình người định cư ngồi bên ngoài ngôi nhà của họ ở Grafovka. (Nguồn: Thư viện Quốc hội Mỹ)
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét