Thứ Năm, 11 tháng 2, 2021

TT&HĐ III - 29/b


                                      Người Cộng Sản hành quyết gia đình Nga Hoàng

PHẦN III:     NGUỒN CỘI 

" Đi đi con!
Trong khinh khi may nhớ nước non
Mà ôn lại cho đừng quên lịch sử
Bốn ngàn năm rồi, Việt Nam bất tử
Dằng dặc đoạn trường chống giặc ngoại xâm
Biết mấy đau thương, biết mấy anh hùng
Ghi tạc địa cầu bao chiến công hiển hách
..."

                                                                                Trần Hạnh Thu

"Lịch sử hoài thai chân lý, nó có thể kháng cự với thời gian, có thể dìm đi những việc cũ, nó là dấu tích của thời xa xưa, là gương soi của đương đại, là lời giáo huấn cho thế hệ sau."
                                                                 
Cervantes (Tây Ban Nha)

"Lịch sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lý, là sinh mệnh của kí ức, là thầy giáo của cuộc sống và là sứ giả của cổ nhân."
                                                                                                      Cicero (La Mã)
 
“Đừng chê cõi trần nhơ
Đừng khen cõi trần đẹp
Cõi trần là thản nhiên
Chỉ có đời nhơ, đẹp.” 
.


.

"Nghèo đói là cha đẻ của cách mạng và tội ác". Aristotle
 
“Chính chủ nghĩa yêu nước đã thúc đẩy tôi, chứ không phải chủ nghĩa cộng sản” -Hồ Chí Minh 
 
"Bất cứ quyền lực nào nếu bắt một cá nhân phải cúi đầu bằng vũ lực và khủng bố, dù nó nhân danh chủ nghĩa phát-xít hay chủ nghĩa cộng sản, phải được xem là kẻ thù của nhân loại. Tất cả giá trị trong xã hội loài người tuỳ thuộc vào cơ hội phát triển thích hợp cho từng cá nhân.”. -Albert Einstein
 
“Một trong những sức mạnh của hệ thống cộng sản phương Đông là nó có một số đặc điểm giống như một tôn giáo và nó đem lại những cảm xúc của một tôn giáo.”
-Albert Einstein 
 
“Chủ nghĩa xã hội giống như một giấc mơ. Sớm muộn gì các anh cũng phải thức dậy mà đối mặt với thực tế.”- Winston Churchill

“Tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng”
- Các Mác

“Điều kiện tiên quyết để nhân dân có hạnh phúc là phải xoá bỏ tôn giáo”
- Các Mác 
 
“Cách mạng là ngày hội của những người bị áp bức và bị bóc lột. Không lúc nào quần chúng nhân dân có thể tỏ ra là người sáng tạo trật tự xã hội mới tích cực như trong thời kỳ cách mạng. Trong những thời kỳ như thế… thì nhân dân có thể làm được những kỳ công".- V. I. Lênin

“Chúng ta phải căm thù – lòng căm thù là điều cơ bản của chủ nghĩa cộng sản. Trẻ con phải được dạy để chúng biết căm thù cha mẹ chúng nếu họ không phải là những người cộng sản.”
- V. I. Lênin

“Kẻ theo chủ nghĩa tư bản bị chúng ta treo cổ sau cùng, sẽ là kẻ đã bán cho ta sợi dây thòng lọng mà ta dùng để treo cổ nó.” - Các Mác, cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản
 
“Lý thuyết của chủ nghĩa cộng sản có thể được tóm gọn trong một câu: Xoá bỏ quyền tư hữu.” (trích từ Tuyên Ngôn Cộng Sản của Các Mác)

“Làm thế nào để biết ai là cộng sản? Là như vầy: ai chỉ mới đọc Mác và Lênin, người đó là cộng sản. Làm thế nào để biết ai là người chống cộng sản? Đó là người quá hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin.”
Ronald Reagan
 
“Việc sản xuất ra quá nhiều thứ hữu dụng làm sản sinh ra quá nhiều người vô dụng” Các Mác.
 
“Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.” - Các Mác.
 
"Bất cứ ai 20 tuổi mà không phải là cộng sản tức là kẻ ngu. Bất cứ ai đã 30 tuổi rồi mà vẫn là một người cộng sản thậm chí còn ngu đần hơn.".George Bernard Shaw 
 
“Nền kinh tế chủ nghĩa xã hội hoạt động dựa trên tư tưởng rằng sự hiểu biết của một nhóm người cao rộng hơn sự hiểu biết của hàng trăm triệu người. Đây là một suy nghĩ kiêu ngạo.” – FA Hayek
 
“Trong chính trị không có đạo đức mà chỉ có thủ đoạn. Một thằng du côn cũng có thể có giá trị cho chúng ta chỉ vì nó là thằng du côn.” - Vladimir Lenin
 
Khi ta làm cách mạng, ta không thể làm cho thời gian ngừng trôi; ta phải luôn đi tới nếu không sẽ bị tụt hậu. Giờ đây ai bàn bạc về “tự do báo chí” là bị tụt hậu và làm cản trở tiến trình bước lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta” -Vladimir Lenin

“Đã có nhà nước thì không thể có tự do, mà khi có tự do thì sẽ không có nhà nước".- Vladimir Lenin

“Chúng ta không có thì giờ để chơi trò “đối lập” ở những hội nghị. Chúng ta sẽ cho những kẻ đối lập chúng ta ngồi tù dù chúng công khai đối lập hay ẩn náu dưới danh nghĩa người ngoài đảng.” -Joseph Stalin, cựu lãnh đạo đảng cộng sản Liên Xô khét tiếng tàn bạo.

“Chỉ cần dân chúng biết rằng ta có bầu cử là đủ rồi. Những người bỏ phiếu bầu cử không quyết định được gì cả. Chính những người đếm phiếu mới quyết định mọi thứ.” -Joseph Stalin.

“Đức Giáo Hoàng ư? Ông ta có được bao nhiêu sư đoàn?” -Joseph Stalin.

“Cái chết là giải pháp cho mọi vấn đề. Không còn người thì không còn vấn đề.” -Joseph Stalin.

“Lòng biết ơn là căn bệnh mà chỉ có loài chó mới mắc phải” -Joseph Stalin.

“Tư tưởng có sức mạnh hơn súng đạn rất nhiều. Chúng ta không cho phép kẻ thù của mình có súng, thì tại sao chúng ta phải cho chúng tự do tư tưởng?” -Joseph Stalin,


“Chủ nghĩa tư bản không thể tồn tại nếu không có tự do, trong khi chủ nghĩa xã hội không thể nào tồn tại nếu cho phép tự do.” – Milton Friedman

“Tần Thuỷ Hoàng là cái thá gì? Ông ta chỉ chặt đầu 460 nho sĩ. Chúng ta đã chặt đầu 460.000 trí thức.” - Mao Trạch Đông

“Chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội đã giết nhiều người hơn tất cả những cuộc chiến tranh trong thế kỷ 20 cộng lại.” – Khuyết danh

“Mọi người cộng sản phải nắm cho rõ chân lý này: ‘Quyền lực chính trị lớn mạnh được là bắt đầu từ họng súng’” - Mao Trạch Đông

“Ở Việt Nam không thể có chuyện đa nguyên, đa đảng. Đó là vấn đề nguyên tắc”. - Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam

“…không để trò chơi dân chủ lồng vào sinh hoạt quốc hội” (tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, Nông Đức Mạnh ).

"20 tuổi mà không theo CS, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ CS là không có cái đầu."-Bí thư đảng CS Nam Tư Milovan Djilas nói.

"Kẻ nào tin những gì CS nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của CS, là không có trái tim."-Cựu Tổng thống Nga Putin. 
 
“Một lời giả dối được nói mãi sẽ trở thành sự thật.” -Vladimir Lenin 
 
"Nói thật công bằng: Thực tế cho thấy Chủ nghĩa Cộng sản mới chính là thuốc phiện của quần chúng cần lao nhờ vào tuyên truyền đầy ảo tưởng cao đẹp, mị dân một cách "chân thành" và do đó có thể hiểu, vì sao mà Cách mạng vô sản cũng đã từng nhất thời là cứu cánh của nhân dân lao động".
Thầy Cãi




 

(Tiếp theo)


Chúng ta sẽ kể câu chuyện Cách mạng tháng 10 Nga để chứng thực điều này: nó thành công không phải vì mang tư tưởng của chủ nghĩa Cộng Sản mà chính sự vận động của hình thái kinh tế - xã hội Tư bản chủ nghĩa thế giới đã tạo điều kiện cho cách mạng xã hội nói chung nảy sinh và trong bối cảnh đó, với quan niệm về quần chúng, với mục đích đề ra, phù hợp nhất, thỏa đáng nhất đối với Đại Chúng Nga lúc bấy giờ, mà nó đã biết cách tạo dựng lực lượng để nắm bắt vận hội đi đến thắng lợi. Ngày xưa, khi vũ khí chiến đấu còn thô sơ, chỉ là gươm, giáo, cung, nỏ… có khả năng và phạm vi sát thương hạn chế, khi các phương tiện di chuyển quân sự còn chậm chạp, ảnh hưởng rất nhiều đến ý đồ điều binh thì nhiều khi chỉ từ một cuộc nổi dậy nhỏ lẻ cũng có thể nhen nhúm, làm bùng lên cuộc kháng chiến toàn dân rộng lớn. 
Thời hiện đại, với hiệu quả sát thương cao độ của vũ khí và tốc độ cũng như sự linh động của các cuộc hành binh đã tăng lên rõ rệt, thì hành động kiểu “dựng cờ dấy nghĩa” như thế là vô cùng phiêu lưu. Do đó một cuộc cách mạng xã hội trong thời đại Tư bản chủ nghĩa muốn có cơ may thành công thì trước hết, ngay tại thời điểm nổi dậy, đã phải có tính quần chúng rộng lớn đến độ nào đó mà tình thế đòi hỏi, nghĩa là trước đó phải có một thời đoạn hoạt động tuyên truyền, lôi kéo quần chúng (bí mật hoặc cũng có thể là công khai). Ngày nay, nhận thức về chủ nghĩa Tư bản và chủ nghĩa Cộng sản, trước tình hình thực tiễn đã khác của thế giới, đã có nhiều chuyển biến quan trọng. 
Cách mạng Vô sản, với quan niệm “quyết liệt” của nó ở thời cận đại đã chỉ phù hợp với thời cận đại, còn ngày nay hình như đã trở thành cực đoan và có vẻ mất luôn cả tính thời sự. Cách mạng Vô sản thời cận đại đã có tác động tích cực, to lớn đối với nhân loại và đã hoàn thành sứ mạng lịch sử vẻ vang của nó.
Thời đại "dựng cờ dấy nghĩa", "anh hùng tụ nghĩa" kiểu Lương Sơn Bạc đã qua rồi!
Trong tương lai xa xôi thì chưa biết thế nào chứ trong thời đại ngày nay, tốt đẹp hơn hình thái kinh tế - xã hội Tư bản chủ nghĩa chỉ có thể là một hình thái kinh tế - xã hội kế thừa được tất cả những mặt tiến bộ, năng động của hình thái ấy và cải tiến nó sao cho tất cả của cải, nguồn lợi có thể tích lũy được một cách tối đa từ hoạt động lao động, sáng tạo của xã hội hướng về phục vụ cho đời sống toàn dân. Có thể điều tiết được nhưng không thể xóa bỏ được hiện tượng giàu - nghèo trong nền sản xuất hàng hóa vì nó chính là kết quả mà cũng là động lực trong lao động sáng tạo của nền sản xuất hàng hóa. Cần thấy rằng Đại Chúng từ xưa tới nay chưa bao giờ lên án sự giàu có chính đáng mà chỉ chống lại sự áp bức, bất công. Sự giàu có và bóc lột không phải bao giờ cũng có mối quan hệ nhân quả! chủ nghĩa tư bản không phải là nguyên nhân của sự nghèo khô
Như vậy, suy cho cùng, thể chế của một đất nước mang nhãn mác gì là điều không quan trọng, quan trọng là thể chế ấy có toàn tâm “vì dân” hay không mà thôi. Xin nhớ cho: bất cứ chế độ nào dù là vô tình hay hữu ý, dù trực tiếp hay gián tiếp, dù ít hay nhiều đều có tính “vì dân”, bởi dân là cái gốc tồn tại của nó.

Nga hoàng Nicholas II sinh ngày 18/5/1868 tại Tsarskoye Selo, gần St. Petersburg.
Cuộc cải cách nông nô năm 1861 đã tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản ở Nga phát triển. Dù có chậm chạp và vẫn còn tồn tại tàn dư hình thức nông nô lạc hậu, song đến đầu thế kỷ XX, nước Nga vẫn bước vào giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Tuy nhiên, Nga hoàng và giai cấp quí tộc phong kiến vẫn khống chế toàn bộ cuộc sống chính trị của nước Nga! Với những nét riêng như thế nên Đế quốc Nga mang hình thức một nước “đế quốc phong kiến quân phiệt”
Cùng hòa với sự ra đời và phát triển nền đại sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân Nga đã xuất hiện và số lượng tăng lên nhanh chóng, nhất là từ khi Nga hoàng mở cửa cho tư bản nước ngoài đầu tư vào ồ ạt. Năm 1900, tư bản nước ngoài đã chiếm 87,7% cổ phần trong khai thác mỏ, 48,9% cổ phần trong chế biến kim khí và sản xuất máy móc.
Thời bấy giờ, công nhân Nga, cũng như công nhân ở các nước khác, phải chịu sự bóc lột và áp bức ngày một tàn tệ của chế độ tư bản chủ nghĩa và hơn nữa là cả của chính phủ Nga hoàng. Cuộc khủng hoảng kinh tế 1900-1903 đã làm cho đời sống công nhân Nga thêm điêu đứng. Nạn thất nghiệp tăng, tiền lương giảm sút, ngày lao động kéo dài từ 12 đến 14 tiếng…
Nước Nga trong tình hình xã hội đó đã bộc lộ ra hàng loạt mâu thuẫn đan xen giữa vô sản với tư sản, giữa nông dân với địa chủ, quí tộc, giữa tư bản với phong kiến… Những mâu thuẫn đó và chủ yếu là mâu thuẫn giữa Đại Chúng và chính quyền Nga hoàng đã đòi hỏi sự xuất hiện của một cuộc cách mạng xã hội.

Nga hoàng Nicholas II (ngoài cùng bên trái), vua George V của Vương quốc Liên hiệp Anh, Bắc Ireland và các lãnh địa Anh (giữa) cùng vua Bỉ Albert. Vua George V và Nga hoàng Nicholas II là anh em họ bởi mẫu thân của 2 người là chị em.
Năm 1883, nhóm mácxít đầu tiên ra đời ở nước Nga là nhóm “Giải phóng lao động” do G.V. Plêkhanốp lãnh đạo. Nhóm này tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác, đấu tranh chống phái Dân túy là phái chủ trương tiến hành cách mạng bằng lực lượng nông dân do những người thuộc hàng ngũ trí thức lãnh đạo mà không chú ý đến giai cấp công nhân, biện pháp chủ yếu là ám sát và khủng bố cá nhân. Tuy nhiên, Plêkhanốp lại chỉ chú ý tới giai cấp công nhân mà không thấy được vai trò quan trọng của giai cấp nông dân. Cần thấy rằng, những biến động lớn lao làm thay đổi xã hội trong lịch sử loài người đều do những người bị áp bức, tức tầng lớp bị trị, trong đó chủ yếu là lực lượng nông dân làm nên. Chúng ta biết rằng lực lượng cơ bản nhất của Đại Chúng là công - nông nghèo khổ, trong đó, thành phần ưu tú, có vai trò xung kích, tích cực, triệt để cách mạng nhất chính là giai cấp công nhân; nhưng thành phần nông dân mới là lực lượng to lớn của cách mạnh. Sai lầm đó là mầm mống đưa Plêkhanốp đến quan điểm Mensêvích sau này. Không lôi kéo được nông dân, một cuộc cách mạng sẽ mất đội hậu bị, mất cả căn cứ địa đấu tranh lâu dài khi tiến hành khởi nghĩa vũ trang và bảo vệ thành quả cách mạng, dẫn đến nguy cơ thảm bại của nó.
V.I. Lênin (1870-1924) sinh tại Simbirsk, Nga (hiện là Ulyanovsk), là con trai thứ ba trong gia đình tương đối đầm ấm của vợ chồng Ilya Nikolaevich Ulyanov (1831–1886), một viên chức dân sự Nga làm việc để mở rộng dân chủ và giáo dục đại chúng miễn phí ở Nga, và Maria Alexandrovna Ulyanova (1835–1916), một người theo chủ nghĩa tự do. Lenin là người có dòng máu lai từ thời tổ tiên. Là người Nga nhưng ông có dòng máu của người Kalmyk qua ông nội, của người Đức Volga qua bà ngoại (là một người theo thuyết Luther), và của người Do Thái qua ông ngoại (người đã cải theo Ki-tô giáo). Lenin được rửa tội trong Nhà thờ Chính Thống giáo Nga.

                        Vladimir Ilyich Ulyanov (Lenin) khoảng năm 1887

Lenin nổi tiếng học giỏi tiếng La Tinh và tiếng Hy Lạp. Hai bi kịch đã xảy ra trong thời niên thiếu của ông. Lần đầu khi cha ông qua đời vì xuất huyết não năm 1886. Tháng 5 năm 1887 anh cả của ông là Aleksandr Ilyich Ulyanov - một người theo phái "Dân túy" - bị treo cổ vì tham gia vào một âm mưu ám sát Nga hoàng Aleksandr III. Sự kiện này đã làm Lenin trở thành người cấp tiến. Tiểu sử chính thức của ông thời Xô Viết coi sự kiện này có ảnh hưởng lớn tới các quá trình cách mạng của ông. Một bức tranh nổi tiếng của Belousov, , được in lại hàng triệu bản trong những cuốn sách thời Xô Viết, mô tả cậu bé Lenin và mẹ đang buồn bã khi mất người anh trai. Câu nói "Chúng ta sẽ theo một con đường khác" có nghĩa là Lenin đã lựa chọn chủ nghĩa Marx để tiếp cận tới cách mạng nhân dân, thay vì những phương pháp vô chính phủ cá nhân. Khi Lenin bắt đầu quan tâm tới chủ nghĩa Marx, ông tham gia vào các cuộc phản kháng của sinh viên và cuối năm đó bị bắt. Sau đó ông bị đuổi khỏi Đại học Kazan. Ông tiếp tục học tập một mình và tới năm 1891 đã có giấy phép hành nghề luật. Tháng 7 năm 1898, ông cưới Nadezhda Krupskaya, một người hoạt động xã hội.






















                           Chúng ta sẽ theo một con đường khác
 
Ngay khi tốt nghiệp, Lenin vào làm trợ lý cho một luật sư. Ông làm việc nhiều năm tại Samara, Nga, sau đó vào năm 1893 chuyển tới kinh đô Sankt-Peterburg. Thay vì tìm kiếm một công việc hợp pháp ổn định, ông ngày càng tham gia sâu vào các hoạt động tuyên truyền cách mạng và nghiên cứu chủ nghĩa Marx. Ngày 7 tháng 12 năm 1895, ông bị nhà chức trách bắt giam 14 tháng sau đó trục xuất tới một làng tại Shushenskoye ở Xibia.
Tháng 4 năm 1899, ông xuất bản cuốn sách "Sự phát triển của Chủ nghĩa Tư bản tại Nga", một cuốn sách khá đồ sộ. Năm 1900, thời kỳ đi đày chấm dứt. Ông đi du lịch nước Nga và những nơi khác ở châu Âu. Lenin đã sống tại Zürich, Genève, München, Praha, Viên và Luân Đôn và trong khi bị đi đày ông đã sáng lập tờ báo Iskra. Ông cũng viết một số bài báo và cuốn sách về phong trào cách mạng. Trong giai đoạn này, ông đã bắt đầu sử dụng nhiều bí danh, cuối cùng lấy tên Lenin.
Ông hoạt động trong Đảng Lao động Dân chủ Xã hội Nga, và vào năm 1903 ông lãnh đạo phái Bolshevik sau một sự chia rẽ với những người Menshevik, điều này xảy ra một phần từ cuốn sách nhỏ của ông "Điều cần làm?" Năm 1906 ông được bầu làm Chủ tịch RSDLP. Năm 1907 ông tới Phần Lan vì những lý do an ninh. Ông tiếp tục đi du lịch châu Âu và tham gia vào nhiều cuộc gặp gỡ cũng như các hoạt động xã hội, gồm cả Hội thảo Đảng Praha năm 1912 và Hội thảo Zimmerwald năm 1915. Khi Inessa Armand rời Nga sang sống tại Paris, bà đã gặp Lenin và những người Bolshevik khác đang bị trục xuất, và được cho là đã trở thành một người cộng tác của Lenin trong thời gian đó. Sau đó Lenin đi sang Thụy Sĩ.

                          Lenin, tháng 12 năm 1895 (ảnh lúc bị bắt)
Richard Pipes cho rằng Lenin đã phân tích Công xã Paris và kết luận phong trào này thất bại vì "sự khoan hồng quá mức - đúng ra Công xã phải quyết đoán trong việc tiêu diệt những kẻ thù của mình". Tuy nhiên, cả câu trích dẫn, như Lenin đã nói trong một bài phát biểu đã được chuyển tới một cuộc gặp gỡ quốc tế tại Genève ngày 18 tháng 3 năm 1908, nhân ngày lễ kỷ niệm Công xã như sau: "Dù giai cấp vô sản xã hội đã bị chia rẽ thành nhiều phe, Công xã là một ví dụ cụ thể về sự đoàn kết để khi có nó giai cấp vô sản có thể hoàn thành các nhiệm vụ dân chủ mà giai cấp tư sản chỉ có thể tuyên bố ra. Không cần có một điều luật phức tạp đặc thù nào cả, một cách đơn giản, rõ ràng, giai cấp vô sản, khi đã nắm quyền lực, sẽ tiến hành dân chủ hóa hệ thống xã hội, xóa bỏ quan liêu và khiến cho mọi chức vụ nhà nước đều thông qua bầu cử. Hai sai lầm đã tiêu diệt thành quả của một chiến thắng vẻ vang. Giai cấp vô sản đã dừng lại nửa chừng; thay vì tiếp tục 'chiếm đoạt của những kẻ chiếm đoạt,' họ đã cho phép mình đi chệch hướng bởi những mơ ước về một sự công bằng tuyệt đối trong một đất nước thống nhất bởi một mục tiêu quốc gia; những định chế, như ngân hàng, đã không bị nắm giữ.... Sai lầm thứ hai là sự khoan dung quá đáng của giai cấp vô sản: đúng ra họ phải tiêu diệt các kẻ thù, nhưng thay vào đó họ lại gắng sức dùng đạo đức để gây ảnh hưởng tới chúng; họ đã bỏ qua tầm quan trọng của hoạt động quân sự thuần túy trong một cuộc nội chiến và thay vì tiếp tục tiến bước mạnh mẽ tới Versailles và giành lấy chiến thắng ở Paris, họ đã trì hoãn và do vậy cho phép chính phủ Versailles tập hợp các lực lượng của mình, chuẩn bị trước cho những sự kiện đẫm máu trong tuần lễ tháng 5."
Lênin tham gia tuyên truyền chủ nghĩa Mác từ đầu những năm 90 của thế kỷ XIX. Năm 1895, ông hợp nhất các tổ chức mácxít của công nhân Pêtécbua (thủ đô Nga bấy giờ) thành “Hội liên hiệp đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân”, xây dựng mầm mống đầu tiên của một chính đảng vô sản. Tháng 9-1898, tại Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga (Đảng CNXHDC Nga), được thành lập, ra tuyên ngôn nhưng chưa kịp hoạt động thì toàn bộ Ban chấp hành trung ương của nó bị bắt. Từ 1900, Lênin xuất bản báo: “Tia lửa” và ngay trong số đầu tiên, ông đã chỉ rõ sự cấp bách phải thống nhất tất cả các lực lượng giác ngộ của giai cấp vô sản, tất cả các lực lượng cách mạng của nước Nga thành một chính đảng lấy chủ nghĩa Mác làm cơ sở.


                                              Lenin, 1919
Tháng 7-1903, Đại hội đại biểu lần II của Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga được tiến hành ở Luân Đôn (thủ đô nước Anh), thông qua cương lĩnh và khẳng định nhiệm vụ chủ yếu của Đảng là làm cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, với nhiệm vụ trước mắt là đánh đổ chế độ Nga hoàng, thành lập nước cộng hòa, thi hành những cải cách dân chủ, giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. Chính trong Đại hội này đã hình thành hai phái: phái đa số theo Lênin (Bônsêvích) và phái thiểu số cơ hội chủ nghĩa (Mensêvich).

Nga hoàng Nicholas II khảo sát một khu chiến trường thuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
Sự thất bại của Đế quốc Nga trong cuộc chiến Nga - Nhật đã làm cho xã hội của nó đã khủng hoảng càng khủng hoảng nghiêm trọng. Từ tháng 11-1904, phong trào phản chiến dâng lên khắp nơi. Đảng CNXHDC Nga đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình thị uy ở Pêtécbua, Mátxcơva và nhiều tỉnh thành khác. Khắp đất nước Nga vang lên khẩu hiệu “Đánh đổ chế độ chuyên chế”, “Đả đảo chiến tranh”. Cao trào đấu tranh đó đã châm ngòi làm nổ ra cuộc cách mạng năm 1905.
Ngày 9-1-1905, hơn 14 vạn quần chúng không vũ trang, chỉ mang cờ xí, tượng thánh và chân dung Nga hoàng tiến đến Cung điện Mùa Đông. Nga hoàng Nicôlai II đã hạ lệnh cho quân đội bắn vào đám biểu tình làm 1000 người chết, 5000 người bị thương. Cuộc biểu tình bị dìm trong khủng bố tàn bạo. Làn sóng phẫn uất bao trùm Pêtécbua. Nhiều đảng viên Đảng CNXHDC Nga đi với công nhân tham gia biểu tình bị bắt, giết. Lịch sử đã gọi ngày này là “chủ nhật đẫm máu”.


       Người biểu tình trước Cung điện Mùa Đông ở Petrograd trước Cách mạng Nga 1917. Ảnh: Hulton Archive.
 
Chỉ không đầy một tháng, có đến 44 vạn công nhân tham gia bãi công, nhiều hơn cả 10 năm trước đó. Sự kiện ngày “chủ nhật đẫm máu” của giai cấp vô sản Nga đã có tác dụng phơi bày bộ mặt phản động và tàn bạo của chế độ chuyên chế Nga hoàng, đồng thời đã kích thích được tinh thần cách mạng của hàng triệu quần chúng nông dân Nga. Ngay trong tháng 2-1905, cuộc đấu tranh về vấn đề ruộng đất đã xuất hiện ở nhiều vùng trên đất Nga. Mùa xuân năm 1905, nhiều nơi nông dân bắt đầu tự do canh tác, chăn nuôi trên đất ruộng và đồng cỏ của địa chủ.

Trước phong trào cách mạng dâng lên sục sôi nhưng nặng tính tự phát đó, để kịp thời uốn nắn, định hướng, xác định mục tiêu sách lược, và chiến lược cho phong trào, từ ngày 12-4 đến 27-4-1905, Đảng CNXHDC Nga đã tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ III ở Luân Đôn (bộ phận Mensêvích đã không tham gia mà tổ chức một Đại hội khác ở Giơnevơ). Đại hội III đã chủ trương mục tiêu trước mắt của phong trào cách mạng là thành lập nước cộng hòa dân chủ, tịch thu ruộng đất của địa chủ, chia cho nông dân, thực hiện ngày làm việc 8 tiếng; nhiệm vụ chính và cấp thiết của Đảng lúc này là tổ chức giai cấp vô sản lại, đấu tranh trực tiếp chống chế độ chuyên chế bằng khởi nghĩa vũ trang. Đại hội cũng bàn đến khả năng giành được chính quyền, thành lập chính phủ thực hiện những yêu cầu kinh tế chính trị trước mắt, vấn đề đại biểu của Đảng tham gia chính phủ này để đấu tranh với những âm mưu phản bội lại lợi ích của giai cấp vô sản - mục đích duy nhất của cách mạng.

khung hoang tram trong tai nga va dai cach mang 1917 hinh 1 Bức tranh “Những Ngày Đầu tiên của Cách mạng tháng Mười” của tác giả Georgy Konstantinovich Savitsky.
Mùa hạ năm 1905, phong trào công nhân phát triển thêm rầm rộ. Các cuộc đình công, biểu tình có tính chất chính trị có qui mô to lớn, số người tham gia lên đến hàng chục vạn. Phong trào nông dân lan rộng trong các khu vực sông Vônga, ở miền trung và miền nam nước Nga. Đặc biệt phong trào đấu tranh đã bắt đầu lan sang binh lính. Điển hình là cuộc nổi dậy của chiến hạm Pôtemkin thuộc hạm đội Hắc Hải, xảy ra ngày 4-6-1905 ở Ôđétxa. Đầu tháng 10-1905, cách mạng bước vào giai đoạn cao trào mới, đã xuất hiện các cuộc chiến đấu võ trang. Mở đầu là cuộc bãi công của công nhân đường sắt làm toàn bộ các tuyến xe lửa không hoạt động. Công nhân các ngành khác đua nhau hưởng ứng. Cao trào bãi công chính trị tháng 10-1905 đã làm cho hầu hết sinh hoạt trong nước Nga bị đình trệ, lực lượng chính phủ tê liệt.
Ngày 13-11-1905, Lênin từ nước ngoài trở về, lập tức chú ý đến việc kiện toàn các Xô Viết, chuyển biến các Xô Viết từ cơ cấu lãnh đạo bãi công sang thành những tổ chức chính quyền cách mạng.
Ngày 7-12-1905, tại Mátxcơva nổ ra cuộc bãi công và nhanh chóng biến thành cuộc khởi nghĩa vũ trang. Lúc đầu, đội tự vệ công nhân có khoảng 2000 người với sự ủng hộ của hàng vạn công nhân và nhân dân lao động. Họ dựng chiến lũy đường phố, cung cấp lương thực cho đội tự vệ công nhân…

                                                        Lenin đang phát biểu.
Dù đã tỏ rõ tinh thần chiến đấu ngoan cường nhưng cuộc khởi nghĩa đã thất bại. Nga hoàng đã kịp thời huy động lực lượng quân đội áp đảo để dìm cuộc khởi nghĩa trong biển máu. Ngày 19-12-1907, Ban chấp hành Đảng bộ Mátxcơva và Xô Viết Mátxcơva kêu gọi công nhân ngừng cuộc đấu tranh vũ trang để tránh tổn thất hơn nữa. Cuộc cách mạng dân chủ năm 1905-1907 ở nước Nga đến đây coi như kết thúc. 
Nguyên nhân thất bại của cách mạng và cả cuộc khởi nghĩa vũ trang của nó có nhiều. Nhưng nguyên nhân của tất cả các nguyên nhân ấy là: phong trào nổi dậy đấu tranh năm 1905 mới chỉ là biểu hiện tự nhiên của mối quan hệ về quyền lợi đã trở nên đối kháng đến mức độ gay gắt giữa Đại Chúng Nga và giai tầng thống trị Nga, đứng đầu là Nga hoàng; mới chỉ là sự hé lộ ra một tình thế xã hội mới, mách bảo về khả năng thành công của một cuộc cách mạng xã hội trong tương lai chứ không phải là ngay lúc bấy giờ, vì dù đã cuốn hút được một lực lượng quần chúng đáng kể nhưng phong trào cách mạng vẫn chưa đủ sâu rộng, chưa thành một khối gắn kết dưới một sự lãnh đạo tập trung, đủ kinh nghiệm, hay nói cách khác là xét về tương quan lực lượng thì phong trào cách mạng đã chưa chuẩn bị đủ thế và lực, chưa đủ kiên quyết và chuyên chính trước một chính quyền dù có thối nát, phản động thì bộ máy bạo lực của nó hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Cho dù cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Mátxcơva có giành được thắng lợi đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là thắng lợi cục bộ, trước sau gì, tương tự như Công xã Pari, nó cũng sẽ bị đàn áp, tiêu diệt.
Tuy nhiên, dù thất bại thì cách mạng Nga năm 1905 đã để lại một bài học kinh nghiệm vô giá cho giai cấp vô sản Nga, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917. 
(Còn tiếp)
----------------------------------------------------------------------
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét