ĐỒNG BÀO NƠI XỨ NGƯỜI 6
(ĐC sưu tầm trên NET)
Minangkabau cũng được gọi là Minang (Urang Minang trong tiếng Minangkabau), là người dân bản địa tại cao nguyên Minangkabau ở tỉnh Tây Sumatra, Indonesia. Văn hóa của họ theo chế độ mẫu hệ,
theo đó của cải và đất đai sẽ được truyền từ mẹ sang con gái, trong khi
các vấn đề tôn giáo và chính trị và trách nhiệm của người đàn ông. Ngày
nay có hơn 4 triệu người Minangkabau sinh sống tại tỉnh Tây Sumatra,
trong khi có hơn 3 triệu người khác sinh sống rải rác tại nhiều thành
thị của Indonesia và bán đảo Mã Lai.
Người Minangkabau có tính Hồi giáo mạnh mẽ, song họ cũng theo các truyền thống của dân tộc mình, hay adat. Adat Minangkabau bắt nguồn từ niềm tin thuyết vật linh trước khi Hồi giáo được truyền đến, và nhiều tàn dư của tín ngưỡng vật linh vẫn tồn tại thậm chí cả trong một số người Hồi giáo khi hành lễ.
Quê hương Tây Sumatra của người Minangkabau đã xảy ra chiến tranh Padri từ năm 1821 đến 1837.
Chúng ta không thể biết được, bởi vì giặc giã đã huỷ diệt tất cả. May thay, có một sắc dân tại Indonesia chính là hậu duệ của các nghĩa quân Hai Bà Trưng. Theo các nhà sử học, mùa Xuân năm 43, một số tướng lĩnh của Hai Bà Trưng cùng những người không chịu khuất phục giặc phương Bắc, đã chạy về phương Nam và cuối năm đó họ tiếp tục lên thuyền ra biển.
Những đợt gió mùa Đông Bắc đã đẩy thuyền của họ dạt vào Eo biển Malacca. Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra (Indonesia) và trở thành dân tộc Minangkabau ngày nay.
Các nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam và Indonesia cho rằng người Minangkabau có nguồn gốc từ người Việt và hiện chiếm tới 80% trong tổng số 4,5 triệu dân của tỉnh Tây Sumatra.
Người Minangkabau có tục lệ mời khách ăn trầu và những ngôi nhà
truyền thống của họ đều có mái cong như hình chiếc sừng trâu, gợi hình
ảnh những mái đình, chùa ở Việt Nam: Hai đầu mái nhà cong và cao vút
lên, y hệt hoạ tiết trên trống đồng Đông Sơn (có vẽ 1 căn nhà, bên trong
có 2 người, dưới sàn có 1 con , nóc nhà có 2 con chim, hai bên mái cũng
vút cong lên).
Minangkabau
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người Minangkabau có tính Hồi giáo mạnh mẽ, song họ cũng theo các truyền thống của dân tộc mình, hay adat. Adat Minangkabau bắt nguồn từ niềm tin thuyết vật linh trước khi Hồi giáo được truyền đến, và nhiều tàn dư của tín ngưỡng vật linh vẫn tồn tại thậm chí cả trong một số người Hồi giáo khi hành lễ.
Quê hương Tây Sumatra của người Minangkabau đã xảy ra chiến tranh Padri từ năm 1821 đến 1837.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 06:40, ngày 16 tháng 5 năm 2013.
Nhà sừng trâu của người Minangkabau
Ở xứ sở
vạn đảo Indonesia, mỗi hòn đảo là một câu chuyện, một bộ tộc kỳ thú, hấp
dẫn từ đời sống văn hoá, ẩm thực, và đặc biệt trong kiến trúc nhà ở.
Người Minangkabau ở phía Tây đảo Sumatra sống trong những ngôi nhà độc
đáo, có mái là hình sừng trâu cong nhọn vút lên nền trời xanh.
Nhà lớn (Rumah Gadang) của người Minangkabau
Là vùng đất nông
nghiệp, con trâu đã trở nên quen thuộc, gần gũi với đời sống người
Minangkabau từ ngàn đời. Người Minangkabau sống theo chế độ mẫu hệ,
người phụ nữ chiếm vai trò quan trọng trong từng gia đình, cộng đồng,
và là chủ sở hữu đất đai, nhà ở...
Khu vực người Minangkabau sính sống
Ngôi nhà lớn của
người Minangkabau có lối kiến trúc rất độc đáo, với những mái cong ấn
tượng. Thật thú vị, khi tìm hiểu ra xuất xứ của lối kiến trúc ấy lại
gắn liền với một tích truyện lịch sử của cộng đồng người Minangkabau.
Tên gọi của người
Minangkabau bắt nguồn từ một sự tranh chấp về đất đai giữa người
Minangkabau ngày xưa và vị lãnh chúa một bộ tộc láng giềng ở Java. Để
tránh xảy ra chiến tranh, người địa phương đề nghị mỗi bên chọn ra một
con trâu và tổ chức chọi trâu, trâu bên nào thắng thì bộ tộc đó sẽ là
người sở hữu vùng đất tranh chấp. Vị lãnh chúa nọ chọn trong bộ tộc
mình con trâu lớn nhất, khoẻ nhất, dữ tợn nhất để đưa ra cuộc thi tài.
Người Minangkabau đưa ra con nghé con khát sữa, đầu có cặp sừng mới nhú
được mài bén ngót như lưỡi dao. Khi cả hai bên thả trâu ra, con trâu
đực không thèm chú ý đến nghé con, vì đang lo mải nhìn quanh tìm đối
thủ xứng tầm. Nhưng khi nghé con chạy đến thúc đầu mình vào phần bụng
dưới của con trâu đực để tìm bầu sữa, cặp sừng bén đã đâm lủng bụng và
giết chết con trâu hung hãn. Người bản địa thắng cuộc, và giải quyết
được tranh chấp về đất đai. Cũng từ đó, họ đặt tên cho bộ tộc mình là
“trâu thắng trận” (Minangkabau). Và như để nhắc nhớ con cháu đời sau về
tên gọi của bộ tộc mình, người Minangkabau mượn hình ảnh cặp sừng trâu
để đưa vào kiến trúc nhà ở. Mái nhà cong vút đối xứng có chóp nhọn đều
hai bên của người Minangkabau chính là hình ảnh của cặp sừng trâu
thắng trận ngày xưa.
Hình dáng tổng thể kiến trúc của nhà sừng trâu
Hình dáng tổng
thể kiến trúc của Rumah Gadang ấn tượng ngoài bộ mái sừng trâu, còn một
nét độc đáo khác thể hiện giá trị văn hoá đặc sắc trong xây dựng là
những chi tiết trang trí được thể hiện tinh xảo bằng lối chạm khắc,
phối màu sặc sỡ phủ kín quanh nhà từ chân cột lên đến nóc mái. Với
người Minangkabau, ngôi nhà Rumah Gadang vừa là nơi cư trú, gặp gỡ hội
họp trong gia đình, và cả những hoạt động mang tính nghi thức cộng
đồng. Ngôi nhà của người Minangkabau thể hiện tính cầu kỳ, tỉ mỉ trong
xây dựng, mái nhà là những lớp xếp từ hàng ngàn sợi chỉ được lấy từ thân
cây sago – một loại cây thuộc họ cọ, dừa, phần vách được lợp phên tre
và gỗ. Do sống ở vùng đồng bằng lúa nước, nên ngôi nhà người
Minangkabau thiết kế theo kiểu giống nhà sàn, phần sàn nhà cách mặt đất
độ gần hai thước. Nội thất trong nhà được chia làm ba phần thông
thoáng nhau không có vách ngăn cách, gian chính ngay giữa nhà là gian
tiếp khách, còn lại là khu giường ngủ và bếp.
Cửa chính nằm
giữa trục ngang của ngôi nhà, cái chóp mái được uốn cong đối xứng theo
cửa chính. Những cánh cửa sổ cũng được phân bố đều theo trục đối xứng
với cửa chính, và được trang trí bằng những nét chạm khắc chi tiết,
được phủ những gam màu mạnh như đỏ, đen, vàng, nâu, trắng, lấy từ những
loại cây cỏ và đất đá trong tự nhiên.
Ngoài lớp mái cong độc đáo, ngôi nhà còn được chạm khắc rất tinh xảo
Trong mỗi ngôi
làng của người Minangkabau ở đảo Sumatra có nhiều nhà lớn nhưng ngôi
nhà nào lớn nhất, điêu khắc đẹp nhất, thường là nhà của trưởng làng –
một phụ nữ – ngôi nhà vừa thể hiện quyền lực và sự giàu có, và đó cũng
được xem là nơi công cộng của làng. Ngôi nhà này sẽ được truyền đời từ
mẹ, sang con gái, và cứ thế nối tiếp đời nọ đến đời kia. Tuy nhiên,
những ngôi nhà nhỏ hơn cũng có những nét tương đồng về hình dáng, điêu
khắc, đem lại cho cộng đồng người Minangkabau một đặc trưng riêng, dễ
nhận dạng trong lối kiến trúc nhà ở. Và với khách phương xa, hình ảnh
những ngôi nhà mái cong độc đáo cùng những chi tiết điêu khắc phong
phú, sự phối hợp màu sắc tuy sặc sỡ nhưng rất hài hoà trong tổng thể từ
những chạm trổ quanh ngôi nhà, tạo nên một kiến trúc nhà ở đầy tính
nghệ thuật cao. Đem lại một đặc trưng thú vị, hấp dẫn khách lạ ngay từ
cái nhìn đầu tiên khi diện kiến những ngôi nhà của người Minangkabau.
Đường cong nếp mái cùng vô vàn chi tiết điêu khắc đem lại một không gian sống thú vị của người Minangkabau
Cửa sổ liền kề tạo không gian thông thoáng cho ngôi nhà

Cửa sổ liền kề tạo không gian thông thoáng cho ngôi nhà
Phần cửa chính của ngôi nhà người Minangkabau / Vách nhà kết hợp từ phên tre và gỗ chạm
(Nguồn Cad.vn)
Phát hiện hậu duệ Hai Bà Trưng ở Indonesia?
Chúng ta không thể biết được, bởi vì giặc giã đã huỷ diệt tất cả. May thay, có một sắc dân tại Indonesia chính là hậu duệ của các nghĩa quân Hai Bà Trưng. Theo các nhà sử học, mùa Xuân năm 43, một số tướng lĩnh của Hai Bà Trưng cùng những người không chịu khuất phục giặc phương Bắc, đã chạy về phương Nam và cuối năm đó họ tiếp tục lên thuyền ra biển.
Những đợt gió mùa Đông Bắc đã đẩy thuyền của họ dạt vào Eo biển Malacca. Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra (Indonesia) và trở thành dân tộc Minangkabau ngày nay.
Các nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam và Indonesia cho rằng người Minangkabau có nguồn gốc từ người Việt và hiện chiếm tới 80% trong tổng số 4,5 triệu dân của tỉnh Tây Sumatra.
Người Việt cổ chuyên nghề đi thuyền và chài lưới. |
TS. Nguyễn Văn Vịnh- Đất Việt
(theo bocau)
(theo bocau)
Ảnh - Hậu duệ của Hai Bà Trưng trên đảo Sumatra - Indonesia
Các nhà nghiên cứu ở Indonesia tán thành giả thuyết người Minangkabau
đến từ Việt Nam. Nhiều đoạn phim quảng bá du lịch cho đảo Sumatra đã
tuyên bố tổ tiên người Minangkabau là người Việt đã di cư đến Nam Dương
bằng thuyền, nhằm nhấn mạnh sự độc đáo của nền văn hóa Minangkabau.
Theo
giả thuyết nhà nghiên cứu độc lập Trương Thái Du đưa ra, sau thất bại
của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vào cuối năm 43 một bộ phận người Việt
đã lên thuyền ra khơi và dạt vào Eo biển Malacca nhờ gió mùa Đông Bắc.
Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra và trở thành dân
tộc Minangkabau ngày nay. Ảnh: Cô dâu và chú rể người Minangkabau trong
đám cưới.
Tộc
người này theo chế độ thị tộc mẫu hệ giống như người Việt cổ. Người nữ
giữ quyền thừa kế trong thị tộc gọi là Turun Cicik, em gái của Turun
Cicik nằm trong hàng thừa kế thứ hai gọi là Turun Nyi. Hai danh xưng này
rất giống tên gọi của hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị. Ảnh: Phụ nữ
Minangkabau trong trang phục truyền thống.
Kiến
trúc truyền thống Minangkabau là những ngôi nhà mái cong vút như cặp
sừng trâu, có đường nét giống với nhà sàn hình thuyền trên trống đồng
Đông Sơn, được gọi là Rumah Gadang.
Rumah
Gadang được thiết kế theo kiểu giống nhà sàn, phần sàn nhà cách mặt đất
độ gần 2m, bên trong được chia làm ba phần thông thoáng nhau không có
vách ngăn cách, gian chính ngay giữa nhà là gian tiếp khách, còn lại là
khu giường ngủ và bếp. Nhà kho chứa nông sản được xây cất riêng, cũng có
mái cong như nhà chính.
Những
ngôi nhà Rumah Gadang vừa là nơi cư trú, vừa là nơi gặp gỡ hội họp
trong gia đình và tiến hành những hoạt động nghi thức cộng đồng. Chúng
được truyền đời từ mẹ, sang con gái, và cứ thế nối tiếp đời nọ đến đời
kia.
Một
nét độc đáo khác thể hiện giá trị văn hóa đặc sắc trong xây dựng là
những chi tiết trang trí được thể hiện tinh xảo bằng lối chạm khắc, phối
màu sặc sỡ phủ kín quanh nhà từ chân cột lên đến nóc mái. Nhà của
trưởng làng – một phụ nữ – thường là ngôi nhà lớn nhất, điêu khắc đẹp
nhất.
Người
Minangkabau có sự tích về kiểu kiến trúc “sừng trâu” của Rumah Gadang
như sau: Ngày xưa có một mối bất hòa giữa người Minangkabau và người
Java, và hai bên thỏa thuận chọi trâu để phân định. Người Java đưa ra
một con trâu khổng lồ, trong khi người Minangkabau lại dùng một con nghé
con, bị bỏ đói nhiều ngày và trên đầu buộc con dao sắc...
Khi
vào trận con nghé đói tưởng trâu là mẹ mình, lập tức rúc vào bụng trâu
để bú. Con trâu mộng đã bị hạ gục vì dao đâm thủng bụng, và người
Minangkabau chiến thắng. Cũng theo sự tích này Minang nghĩa là chiến
thắng, kabau là trâu.
Sự
tích kể trên tương đồng gần như hoàn toàn với một giai thoại dân gian
nổi tiếng của người Việt Nam về chuyện Trạng Quỳnh dùng nghé đấu với
trâu chiến của sứ giả Trung Hoa. Phải chăng đây là hai dị bản của một
câu chuyện đã có từ thời các cư dân Việt cổ?
Người
Minangkabau ngày nay theo đạo Hồi, nhưng tín ngưỡng nguyên bản của họ
là thuyết vật linh (thờ linh vật, tin rằng vạn vật có linh hồn). Theo
nhiều nhà nghiên cứu, thuyết vật linh là tín ngưỡng đầu tiên của dân tộc
Việt, trước khi các đạo Nho, đạo Lão và đạo Phật du nhập. Ảnh: Một điệu
múa truyền thống của người Minangkabau.
Cư
dân Minangkabau sinh sống bằng nghề trồng lúa từ lâu đời, và họ cũng có
tục ăn trầu nhuộm răng cùng nhiếu nét văn hóa khác gần gũi với người
Việt.
Các
nhà nghiên cứu ở Indonesia cũng tán thành giả thuyết người Minangkabau
đến từ Việt Nam. Nhiều đoạn phim quảng bá du lịch cho đảo Sumatra đã
tuyên bố tổ tiên người Minangkabau là người Việt đã di cư đến Nam Dương
bằng thuyền, nhằm nhấn mạnh sự độc đáo của nền văn hóa Minangkabau.
Ngày
nay có hơn 4 triệu người Minangkabau sinh sống tại tỉnh Tây Sumatra,
trong khi có hơn 3 triệu người khác sinh sống rải rác tại nhiều thành
thị của Indonesia và bán đảo Mã Lai. Nam giới Minangkabau nổi tiếng là
những nhà kinh doanh giỏi do phải đi lập nghiệp xa và giao nhà cửa cho
người phụ nữ quản lý.
Theo KIẾN THỨC
Theo KIẾN THỨC
Nhận xét
Đăng nhận xét