Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

TIẾU LÂM KIM CỔ 114

Mày ăn trước đi, đồ bố láo!

---------------------------------------- 
(ĐC sưu tầm trên NET)

Phó Chủ tịch Hà Tĩnh: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng
23/04/2016 - Phó Chủ tịch Hà Tĩnh cho biết, hải sản đang bơi ở trong các lồng bè (Vũng Áng) có thể yên tâm ăn được. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, sau khi các cơ quan chuyên môn của Bộ vào cuộc thì đến nay có thể khẳng định cá chết là do độc tố, nhưng để xác định độc tố là gì thì cần phải phối hợp các bộ ngành liên quan mới tìm ra được. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn 

khẳng định: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng
Chiều 23/4, trả lời phỏng vấn Báo Giao thông về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước không còn xảy ra hiện tượng cá chết, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.

Trước sự việc cá chết hàng loạt tại bè nuôi và trên biển ở các tỉnh Bắc miền Trung, chiều 23/4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với ngành nông nghiệp của 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế) nhằm sớm tìm ra nguyên nhân, để ngư dân yên tâm khắc phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của các cơ quan Bộ NN&PTNT, cá chết xuất hiện bất thường từ ngày 6/4 từ xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sau đó lan tới Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt là cá chết nhanh, đồng loạt, nhưng nội tạng cá lại bình thường, không có dấu hiệu bệnh dịch.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, sau khi các cơ quan chuyên môn của Bộ vào cuộc thì đến nay có thể khẳng định cá chết là do độc tố, nhưng để xác định độc tố là gì thì cần phải phối hợp các bộ ngành liên quan mới tìm ra được.

Đến hết ngày 23/4, các Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trong thời gian qua. 



Vũng Áng nhìn từ trên cao

Tại tỉnh Quảng Bình, tuy chưa thống kê cụ thể mức độ thiệt hại nhưng sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện tại, việc kinh doanh về thủy hải sản tại hầu hết các chợ đều bị ngưng trệ. Một số tàu biển đánh bắt xa bờ sau khi về phải di chuyển sang tỉnh khác bán với giá rẻ. Ngành du lịch Quảng Bình cũng ảnh hưởng rất lớn, các nhà hàng kinh doanh hải sản vắng khách.

Còn tại tỉnh Hà Tĩnh, ước thiệt hại về các loại thủy, hải sản khoảng 70 tấn, trong đó có 7 tấn tôm nuôi, 60 tấn ngao và 2,1 tấn cá các loại. Riêng cá tự nhiên trôi dạt vào bờ thì chưa thể thống kê đầy đủ, nhưng theo kinh nghiệm của người dân địa phương những loại cá chết trôi dạt vào bờ chủ yếu là cá sống ở tầng đáy.

Hiện nay, tình trạng hải sản bán ở các chợ hay các nhà hàng hải sản ở Vũng Áng (Kỳ Anh) rất ế ẩm do tâm lý người dân lo ngại trước thông tin cá chết hàng loạt vừa qua. Đời sống bà con ngư dân gặp khó khăn. 


Mực nhảy Vũng Áng - đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh

Trước thực trạng này, Bộ NN&PTNT yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương tiếp tục theo dõi, có phương án ổn định tình hình, hướng dẫn người dân cách thu gom, xử lý cá chết. Đồng thời, nhanh chóng đề xuất Bộ các giải pháp để xác định thời điểm, các điều kiện môi trường để hướng dẫn đưa nước vào ao hồ tái nuôi trồng thủy hải sản, khoanh vùng các ngư trường nằm ngoài vùng ảnh hưởng để ngư dân tiếp tục vươn khơi đánh bắt cá phục vụ đời sống.

Văn Thanh - Trần Lộc
http://www.baogiaothong.vn/pho-chu-tich-ha-tinh-yen-tam-an-ca-tam-bien-o-vung-ang-d147239.html
http://www.baogiaothong.vn/pho-chu-tich-ha-tinh-yen-tam-an-…





Hơn cả một kẻ thần kinh hay khốn nạn

Posted: April 24, 2016 in Uncategorized
Tags:

0
Khanh Nguyen FB(TTĐ) – Hơn cả một kẻ thần kinh hay khốn nạn, ông Sơn có thể bị qui tội như là tội phạm! Phát biểu của ông Đặng Ngọc Sơn , phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 23/ 4:” bà con yên tâm ăn hải sản còn sống, tắm biển ở Vũng Áng (VA)”. Tôi cho rằng đó là phát biểu ngụy biện của một kẻ thiếu óc phán xét, thiếu lương tâm , hơn cả một kẻ bị thần kinh mà là một tên khốn nạn…
� Xem thêm: Kình ngư ‘mất tích’ sau công bố bí mật về ống xả thải của Formosa + Vụ cá chết: Formosa nhập hóa chất cực độc súc xả đường ống + Bộ TN&MT: còn nhiều ống ngầm ra biển như Formosa.
Vẫn biết cả cái nước VN này đã ngập chìm trong hóa chất độc hại, đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ gần như bây giờ, ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, nhưng phát biểu của ông Sơn có thể qui vào tội ” gián tiếp giết người” khi xảy ra sự việc người dân tắm biển uống nước biển bị ngộ độc hoặc ngộ độc do ăn cá sống ở biển VA.
Ông là phó UBNT tỉnh Hà Tĩnh, tức là một người có tiếng nói được người dân Hà Tĩnh lắng nghe, ông lại là cá nhân tự thân ở khu vực Vũng Áng nên phát ngôn của ông rõ ràng là có trọng lượng , có giá trị để nhiều người tin tưởng với vị trí Đảng viên ĐCS của mình.
Nhưng ông đã lạm dụng cái uy tín đó để phát biểu không có cơ sở, lừa dối dân chúng , trong khi những tin tức cá chết hàng loạt vì trúng độc tại VA đã tràn ngập cả báo chí lề trái và lề phải!
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề ở VA, những người làm quan chức như các ông đã không có một sự điều tra đột phá nào mà còn để ngư dân tự xả thân đi điều tra. Khi tin tức về ống dẫn độc Formosa vừa được hé lộ thì người ngư dân ấy đột ngột mất tích. Chẳng phải nói thì ai cũng biết là kẻ – mà – ai – cũng- biết- là – ai- đấy đã ra tay… Sự việc còn chưa kịp có tiến triển thêm, báo chí lề phải còn đăng cả “cấm người dân ăn cá”, và công luận cả nước vẫn đang nóng lòng chờ đợi thông tin tiếp theo về vụ việc này… VA bây giờ nguy hiểm chẳng khác gì vùng đất đặt trong tình trạng báo động như sắp sửa có động đất, người dân có thể gặp nạn mất mạng bất cứ lúc nào… Sao ông Sơn có thể phát biểu thiển cận, vô trách nhiệm và thiếu cơ sở khoa học đến như thế.
Bạn thân mến, khi bạn đang đi dưới trời mưa,bạn sẽ phải đi rất chậm, điều bạn cảm thấy khó khăn nhất là tầm nhìn của bạn bị thu hẹp lại… Tầm nhìn sẽ quyết định tốc độ và cách thức xử lý khi đi đường của bạn…Khi các lãnh đạo của một đất nước mà tầm nhìn cũng hạn hẹp như kẻ đang phải đi dưới trời mưa như ông Sơn đây thì trách gì VN chậm phát triển. Không chết bất đắc kỳ tử đã là may lắm rồi. Lần này thì ” quan không ngại nhưng mà dân thì ngại ” lắm , thưa quan thầy tỉnh Hà Tĩnh!
[:-/] Phó Chủ tịch Hà Tĩnh: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng (TTĐ) Theo Báo Giao Thông – Chiều 23/4, trả lời phỏng vấn Báo Giao thông về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước không còn xảy ra hiện tượng cá chết, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn
khẳng định: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng
Trước sự việc cá chết hàng loạt tại bè nuôi và trên biển ở các tỉnh Bắc miền Trung, chiều 23/4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với ngành nông nghiệp của 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế) nhằm sớm tìm ra nguyên nhân, để ngư dân yên tâm khắc phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.
Theo báo cáo của các cơ quan Bộ NN&PTNT, cá chết xuất hiện bất thường từ ngày 6/4 từ xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sau đó lan tới Thừa Thiên – Huế. Đặc biệt là cá chết nhanh, đồng loạt, nhưng nội tạng cá lại bình thường, không có dấu hiệu bệnh dịch.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, sau khi các cơ quan chuyên môn của Bộ vào cuộc thì đến nay có thể khẳng định cá chết là do độc tố, nhưng để xác định độc tố là gì thì cần phải phối hợp các bộ ngành liên quan mới tìm ra được.
Đến hết ngày 23/4, các Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trong thời gian qua.
Kình ngư ‘mất tích’ sau công bố bí mật về ống xả thải của Formosa
(TTĐ) Theo Người Đưa Tin 23-4-2016 – Sau khi thông tin về sự tồn tại và ống xả thải của Formosa, ‘kình ngư’ Nguyễn Xuân Thành đã đột nhiên rời khỏi địa phương. Theo lời người thân và hàng xóm, anh Thành đã rời khỏi nhà và rất khó để tìm cách liên lạc được với anh ấy, dù là qua điện thoại. Nhiều người cho rằng, sau khi tiết lộ bí mất, anh Thành đã buộc phải rời khỏi địa phương. Sự việc này cho thấy anh ấy phải chịu một sức ép hết sức nặng nề từ đâu đó.
Hệ thống ống dẫn nước kéo dài. Ảnh: T.Hoa/ NĐT
Liên quan đến thực trạng cá chết hàng loạt dọc bờ biển từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình, sau khi công bố về những bí mật về đường ống xả thải khổng lồ nối từ khu vực dự án Formosa (thuộc khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra biển, anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại thôn Ba Đồng, P. Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh đã rời khỏi địa phương một cách rất khó hiểu.
Trước đó, anh Thành đã phát hiện và cung cấp nguồn tin dưới đáy biển Vũng Áng có một đường ống dẫn nước thải khổng lồ. Theo anh Thành, hệ thống ống xả nước xuống biển của Formosa có cách đây hơn 2 năm, nhưng xả mạnh và có dấu hiệu lạ bắt đầu từ ngày 29/3 đến 4/4. Trong một đợt lặn xuống biển bắt cá thì anh phát hiện sự bất thường này.
Theo mô tả của anh Thành, đường ống nước được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosa, chảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa, đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm).
“Thời điểm tôi lặn xuống lúc đó là 23h đêm ngày 4/4, khi ngụp xuống lòng biển tôi thấy một đường ống nước rất to, đang phun chảy, nước có màu vàng đục, rất bẩn. Tôi nghi chất độc nên bơi lên khỏi mặt nước. Sau sự việc đó, tôi đem chuyện kể cho mọi người nghe. Đồng thời trình báo sự việc lên Đồn biên phòng Đèo Ngang (TX.Kỳ Anh)’’, anh Thành cho hay.
Từ nguồn tin và cảnh báo của anh Thành, người dân và nhiều cơ quan chức năng không khỏi “giật mình”.
Hệ thống kênh chứa nước thải đục ngầu của Formosa được nối
với đường ống khổng lồ cắm sâu xuống đáy biển. Ảnh: ???
Hay tin về việc phát hiện ra ống thải này, rất nhiều phóng viên báo chí đã tìm đến anh Thành để tìm hiểu nhưng không thể gặp được. Theo lời người thân và hàng xóm, anh Thành đã rời khỏi nhà và rất khó để tìm cách liên lạc được với anh ấy, dù là qua điện thoại.
Nhiều người cho rằng, sau khi tiết lộ bí mất, anh Thành đã buộc phải rời khỏi địa phương. Sự việc này cho thấy anh ấy phải chịu một sức ép hết sức nặng nề từ đâu đó.
Mời xem thêm: Đột nhập hệ thống đường ống từ Formosa xả thải xuống biển Vũng Áng (NĐT). – Đường ống xả thải khổng lồ của Formosa có phép (VNN). – Những dấu hỏi vụ phát hiện ống xả khổng lồ dưới lòng biển Vũng Áng (Tin Mới).
Vụ cá chết: Formosa nhập hóa chất cực độc súc xả đường ống
Xuân Long (TTO ) – Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết trong quá trình kiểm tra, Tổng cục Môi trường xác định Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) có vi phạm khi thực hiện việc súc xả đường ống nhưng không thông báo cho địa phương.
Danh sách 45 loại hóa chất Formosa nhập về để xử lý
chất thải, súc rửa đường ống – Ảnh: chụp tài liệu
Formosa nhập nhiều hóa chất cực độc
Sau khi có được danh sách 45 loại hóa chất mà Formosa nhập để súc rửa đường ống, Tuổi Trẻ đã gửi đến một số nhà khoa học để tham khảo.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Lê Huy Bá (chuyên gia độc học môi trường) cho biết nhận định ban đầu của ông về danh sách các loại hóa chất được sử dụng tại Formosa gồm nhiều chất độc và cực độc. Trong đó có các chất chống gỉ, chất làm sạch bề mặt kim loại, chất tẩy… (Q.T.)
Đây là đường ống ngầm có chức năng dẫn nguồn chất thải đã qua xử lý ra biển. Formosa vi phạm gì trong quá trình súc xả đường ống?
Không thông báo vì… không biết!
Theo quy định, khi súc xả đường ống, Formosa có trách nhiệm phải thông báo cho địa phương việc súc xả đường ống diễn ra từ thời điểm nào tới thời điểm nào nhưng Formosa không thông báo, cũng không báo cáo các cơ quan ở địa phương về việc súc rửa đường ống.
Bộ Tài nguyên – môi trường (TN-MT) quy định điều này khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường do Formosa trình.
Vậy Formosa giải thích thế nào với cơ quan chức năng về việc súc rửa đường ống không thông báo cho địa phương? Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết: “Chúng tôi có hỏi nhưng họ (Formosa – PV) nói không biết có quy định này”.
Vậy nguồn nước thải súc rửa đường ống đó đi đâu? Nguồn tin này cho hay: theo giải thích của Formosa thì nguồn nước thải này “thực hiện theo quy trình khép kín, sau đó đưa vào tái tuần hoàn trong quá trình xử lý nước thải”, rồi được lấy lại và đưa vào khu xử lý nước thải công nghiệp.
Làm sao biết chắc chắn nước thải súc rửa được đưa vào hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường? Theo nguồn tin này, trong quá trình kiểm tra phía Formosa đã cung cấp các báo cáo từ hệ thống quan trắc tự động.
“Nếu nước thải không đạt tiêu chuẩn thì hệ thống quan trắc tự động báo ngay, nhưng từ số liệu báo cáo qua quan trắc tự động thì các thông số thể hiện chất lượng nước thải đều đạt tiêu chuẩn” – vị này cho hay.
Đường ống được cấp phép, không phải bí mật
Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Bộ TN-MT chấp thuận cho Formosa làm đường ống ngầm đưa nước thải sau xử lý ra biển, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết năm 2014 Formosa có văn bản đề nghị được xây dựng đường ống xả nước làm mát ra vịnh Sơn Dương, ống có đường kính 1,2m, chiều dài 1,3km, nằm cách mặt biển 12m.
“Việc xây dựng đường ống này đã được Bộ TN-MT chấp thuận từ năm 2014. Đường ống đó được xả thải hợp pháp. Nguồn nước sau khi xử lý đạt quy chuẩn VN được xả qua hệ thống đường ống này” – ông Nhân nói.
Về việc cho phép Formosa xả thải, ông Hoàng Văn Bảy – cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước – xác nhận: “Giấy phép xả thải cấp cuối năm ngoái là giấy phép có điều kiện. Tức là phải đảm bảo các thông số, nồng độ bao nhiêu trước khi xả ra. Đương nhiên nước thải xả ra phải đạt các điều kiện” – ông Bảy nói. Theo ông, tại thời điểm cấp phép xả thải thì chất lượng nước thải của Formosa đạt tiêu chuẩn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh những lần trước đây, ông Hoàng Dương Tùng – phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – cho biết tổng cục đã kiểm tra tại Formosa một số lần, tiến hành ba tháng một lần.
“Năm 2015 kiểm tra đủ cả các lần và mẫu nước thải của Formosa đều đạt chuẩn”- ông Tùng cho hay.
Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trước hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh, bộ trưởng Bộ TN-MT đã chỉ đạo phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân.
“Đoàn kiểm tra của bộ đang làm việc rất khẩn trương. Tuy nhiên với những thông tin đường ống ngầm đã được nêu, phải khẳng định đây là đường ống được cho phép chứ không phải đường ống ngầm bí mật” – ông Nhân nói.
Hình thức hợp pháp nhưng vận hành ra sao là chuyện khác
Trong cuộc họp chiều 23-4 tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân bày tỏ: “Hệ thống xả thải này là hợp pháp. Chỉ có điều họ xả cái gì, xả như thế nào là một vấn đề khác”.
Cũng theo ông Nhân, hệ thống quan trắc tự động lắp đặt tại Formosa hiện do Sở TN-MT Hà Tĩnh quản lý.
Hệ thống này hiện hoạt động với chức năng báo cáo các thông số quan trắc hằng ngày để theo dõi.
Song ông cũng đặt câu hỏi: “Hệ thống được đấu nối chức năng “bấm nút” lấy mẫu ngay tại chỗ khi phát hiện gian dối như ở một số trạm quan trắc khác hay chưa?”. (Văn Định)
[:-/] Bộ TN&MT: còn nhiều ống ngầm ra biển như Formosa (TBKTSG Online) – Trong khi các bộ ngành liên quan, các nhà khoa học đang tích cực vào cuộc xác định nguồn phát ra độc tố cực mạnh gây cá chết hàng loạt ở các tỉnh Bắc Trung bộ, và nghi vấn đang tập trung về đường ống ngầm khổng lồ xả ra biển Vũng Áng của dự án Formosa, thì lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định trên cả nước hiện còn nhiều đường ống thải ngầm xả ra biển chứ không riêng gì Formosa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét