Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 299

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chủ đất của “ông bán phở” cũng bị khởi tố hình sự vì xây chòi nuôi vịt, ngỗng?

Ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968) kêu cứu đến báo Infonet vì cũng bị Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 163 khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” theo Điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi dựng chòi nuôi vịt.
Ông Nguyễn Văn Bỉ đứng trên chòi vịt đã bị tháo dỡ Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, (KP 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) cho biết, gia đình ông sở hữu khu đất nông nghiệp hơn 3.000 m2. Ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin chào cũng là người đang thuê một phần đất mà gia đình ông đang sở hữu, bị khởi tố vì hành vi Kinh doanh trái phép trước đó.
Theo ông Bỉ, tháng 7/2015 gia đình ông đã dựng lại một chiếc chòi với quy mô, diện tích là 80m2. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng địa phương đã đến lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc cưỡng chế tháo dỡ. Sau đó, ông Bỉ đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo quy định.
Tiếp đó, 3 tháng sau, gia đình ông dựng chòi để mục đích chăn nuôi vịt với diện tích là 35m2. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã đến phát hiện sự việc và mời ông lên lập biên bản, sau đó chuyển sang xử lý hình sự.
Cụ thể, ngày 21/11/2015, Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Túc đã ra quyết định “Về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” do ông Ngô Công Minh, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc ký.
Nội dung quyết định ghi rõ: Xét thấy hết thời hạn thi hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị mà chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Bỉ vẫn cố tình vi phạm, không tự giác chấp hành.
Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng của ông Nguyễn Văn Bỉ với lý do, chủ đầu tư đang thi công xây dựng công trình nhà ở đô thị theo quy định pháp luật phải có giấy phép xây dựng mà không có giấy phép xây dựng tại thửa đất 335, thuộc tổ 13, KP.3, thị trấn Tân Túc. Hiện trạng kết cấu, cột cây, vách lá, mái lá, diện tích vi phạm là 35m2.
Ngôi nhà tình nghĩa mà mẹ và gia đình ông đang sống
Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố bị can là ông là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng (trước đó ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Tấn-chủ quán cà phê Xin chào).
Ngày 26/1/2016, VKS Nhân dân huyện Bình Chánh tống đạt quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ về tội “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” quy định tại điều 270 Bộ luật hình sự.
Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết:Việc khởi tố ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ.
Ông Bỉ nói về sự việc, ông bảo "không nghĩ mình bị khởi tố hình sự"
Theo luật sư Hưng, cái chòi lá mà ông Bỉ dựng lên không phải là “nhà ở” theo quy định tại điều luật này. Khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ chỉ là: “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng” chứ không phải để ở theo Kết luận điều tra.
“Chưa nói đến, Luật Xây dựng quy định trong một số trường hợp công trình xây dựng ở khu vực nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Theo đó, cần làm rõ thêm tình tiết này để xác định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Bỉ có trái luật hay không?” Luật sư Hưng thông tin.
Theo ông Bỉ, ông đang sống cùng mẹ già (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa chính quyền trao tặng.
Theo Nguyễn Tuấn
infonet.vn

Ngư dân Quảng Trị khốn đốn vì không bán được cá

Thứ Sáu, 22/04/2016, 22:43:18

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lấy mẫu, xét nghiệm để xác định nguyên nhân cá chết.
NDĐT - Hiện tượng cá biển chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ từ nhiều ngày nay khiến bà con ngư dân và người tiêu dùng rất hoang mang, lo lắng. Cá biển chết gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đánh bắt và tiêu thụ thủy hải sản của bà con ngư dân cũng như niềm tin của người tiêu dùng đối với mặt hàng này.
Tại các điểm thu mua cá ở thị trấn Cửa Việt (Gio Linh) và thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh), nơi có sản lượng đánh bắt cá lớn nhất của tỉnh Quảng Trị vắng tanh người mua, bán. Những cơ sở chế biến cá trên địa bàn cũng không còn đặt mua với số lượng lớn như trước đây.
Chị Phan Thị Liên, tiểu thương ở xã Gio Hải (Gio Linh) cho biết: “Việc mua bán của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, dù chúng tôi có mua được cá tươi để đem đến các chợ thì họ vẫn không tin vì sợ cá nhiễm độc". Còn bà Nguyễn Thị Út, ở thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) bán cá ở chợ Cửa Tùng thì buồn bã nói: "Trước đây, cá bán từ 100 đến 200 nghìn đồng/kg nhưng nay bán vài nghìn, đi bắt cũng không ai dám mua. Cuộc sống của gia đình vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Mong chính quyền và các ngành chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ người dân vùng biển".
Hiện đang là vụ đánh bắt chính trong năm nhưng những chiếc thuyền ở xã Gio Hải, Trung Giang (Gio Linh) vẫn không ra khơi từ hơn một tuần nay. Không có nguồn thu từ việc đi biển, ngư dân lại càng nóng lòng hơn bởi mỗi ngày thuyền nằm chờ tại cảng là một ngày họ phải gánh chịu thêm hàng loạt chi phí hao tổn.
Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang (Gio Linh) Dương Thị Xuân cho biết: "Chính quyền địa phương rất băn khoăn trước tình trạng cá chết hàng loạt. Bà con ở đây sống chủ yếu dựa vào nghề đi biển, nhưng giờ đánh bắt được cá cũng không có người mua. Vì vậy chúng tôi kiến nghị các cấp sớm có biện pháp xác định nguyên nhân, giúp bà con ngư dân ổn định tâm lý và hoạt động sản xuất”.

Khu vực bán cá biển chợ Đông Hà (Quảng Trị) không người qua lại.
Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) Nguyễn Văn Phú bày tỏ: "Người dân làm nghề khai thác thủy sản ở địa phương rất đông nhưng hiện nay đang gặp khó khăn, nhiều thuyền nghỉ không đi biển vì lo đi tốn tiền nhiên liệu mà cá đánh bắt về không ai mua. Bà con đang nóng lòng muốn biết nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt để giải tỏa mối nghi ngờ cá bị nhiễm độc gây ảnh hưởng sức khỏe, để việc buôn bán của họ sớm trở lại bình thường”.
Không riêng gì các chợ vùng biển, những ngày này, khu vực chợ cá ở vùng đồng bằng, thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà (Quảng Trị) trước đây vốn đông đúc nhưng giờ rất vắng vẻ. Thông tin cá chết đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng nên khi chưa biết nguyên nhân của hiện tượng này, họ đã chọn cách ăn cá nuôi và cá sông, không ăn cá biển.
Chị Lê Thị Hoa, bán cá biển ở chợ thị xã Quảng Trị thở dài cho hay, việc cá chết gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình buôn bán của tiểu thương. “Tôi buôn cá nhiều năm rồi nhưng không lúc nào lâm vào tình cảnh này. Cá chết không nói, cá tươi rói mà người ta cũng không ngó ngàng đến” - chị Hoa nói.
Chợ Đông Hà là nơi tập trung buôn bán thủy hải sản lớn nhất của tỉnh Quảng Trị, thế nhưng, trong những ngày qua, mặt hàng cá biển hầu như không thể tiêu thụ được do tâm lý lo sợ, e ngại của người tiêu dùng. Đa số người mua chuyển sang dùng các loại cá sông, cá ruộng.
Bà Phạm Thị Đóa, tiểu thương tại chợ Đông Hà cho biết: “Trước đây mỗi ngày tôi bán hơn 20 kg cá nhưng giờ ba ngày mà bán không hết 20 kg, chiều rồi mà vẫn còn hơn 8 kg”.
Tình trạng cá chết hàng loạt trong những ngày qua còn kéo theo nhiều hệ lụy. Các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng ven biển của tỉnh Quảng Trị đều ở trong tình trạng vắng khách.

Những dãy quán ven biển Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vắng hoe.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng và đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tình hình cá chết trên vùng biển tỉnh Quảng Trị, đã chỉ đạo Sở Y tế tiến hành cấp phát thuốc, hướng dẫn bà con cách tiêu hủy cá chết đúng quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường biển. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tập trung khoanh vùng cá chết, đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý kịp thời...
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa nhận được công văn chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt. Để bảo đảm vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp trước mắt như: Thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi; triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp xử lý.
Chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị sớm có biện pháp trấn an người dân, ổn định tình hình, khôi phục niềm tin của người tiêu dùng đối với mặt hàng thủy hải sản và giúp ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi bám biển.
Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HAI-HIẾU MINH

Hà Nội: Phát hiện bắt giữ hơn 97 kg ngà voi tại sân bay Nội Bài

22/04/2016 18:09

(TBTCO) - Sáng 22/4, Đội Kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Đội 4), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) tiến hành khám xét 2 kiện hàng cất giấu hơn 97kg ngà voi.

sân bay nội bài
Lực lượng hải quan tiến hành khám xét kiện hàng lậu chứa ngà voi. Ảnh: Đội 4
Cụ thể, sau ngày xác minh, Đội 4 phát hiện 2 kiện hàng, có trọng lượng 102 kg (thuộc vận đơn 23511281970 ngày 1/4/2016 của Hãng hàng không TURKISH AIRLINE trên chuyến bay TK 6562 về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 6/4/2016 có nghi vấn là hàng cấm.
Sáng 22/4, Đội 4 phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) tổ chức khám xét lô hàng và thu giữ tổng số 105 khúc ngà voi (có kích thước khác nhau), có tổng trọng lượng 97,8kg.
Hiện vụ việc đang được Đội 4 tiếp tục đấu tranh làm rõ./.
Hải Anh

Không bổ sung vốn nhà nước cho dự án kém hiệu quả: Phải 'chịu đau' để cắt lỗ

22/04/2016 18:31

(TBTCO) - Phải chịu đau để cắt lỗ, không cấp thêm tiền cho các dự án, doanh nghiệp kém hiệu quả. Đây là đề nghị được TS. Nguyễn Đình Cung nêu ra như là một trong các giải pháp cần làm ngay để phát triển kinh tế một cách chất lượng trong thời gian tới.

NN
Ảnh T.L minh họa
Cộng đồng DN thiếu “sinh khí”
Sáng 22/4, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức hội thảo công bố Báo cáo kinh tế Việt Nam quý 1/2016. Theo đó, trong quý 1, con số kinh tế đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 5,46%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,12%.
Tuy nhiên theo CIEM, con số thấp hơn này chủ yếu ảnh hưởng từ việc giảm khai thác dầu và khoáng sản. Nếu mức khai thác được giữ nguyên như quý 1/2015 thì tốc độ tăng trưởng giảm không đáng kể.
Tuy nhiên, điều đáng nói hơn về tình hình kinh tế không phải là con số tăng trưởng, mà là chất lượng tăng trưởng. Xét về từng khu vực, khu vực công nghiệp – xây dựng vừa qua tăng trưởng nhanh nhất (dù vẫn thấp hơn quý 1/2015) nhưng cũng đặt ra vấn đề về vòng luẩn quẩn “hỗ trợ - tăng trưởng – dừng chính sách – suy giảm – hỗ trợ”… như đã thấy liên quan đến gói hỗ trợ thị trường nhà ở.
Ở chiều ngược lại, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản trong quý 1 sụt giảm lần đầu tiên sau nhiều năm, cho thấy khu vực đang đối mặt với khó khăn “trùng điệp”, từ hạn hán, chất lượng chính sách hỗ trợ... cho đến những vấn đề dài hạn như niềm tin với sản phẩm nông nghiệp, tư duy về tái cơ cấu nông nghiệp.
"Với cộng đồng doanh nghiệp (DN), không chỉ khó khăn về đầu ra, về chi phí, cộng đồng này vẫn thiếu “sinh khí” để làm lực đẩy cho nền kinh tế. Số lượng DN đóng cửa, giải thể tiếp tục tăng. Đáng lưu ý là trong số các DN rút lui khỏi thị trường này không chỉ bao gồm những DN yếu kém, thua lỗ mà có cả những DN lớn, thành công", TS. Nguyễn Anh Dương, đại diện nhóm nghiên cứu của CIEM cho biết.
Sức ép điều hành với Ngân hàng Nhà nước ngày càng tăng
Trong khi tăng trưởng giảm, chỉ số CPI quý 1 tăng nhanh hơn, nhất là trong tháng 3. Tuy nhiên đáng tiếc là con số này không phản ánh sự phục hồi của tổng cầu, mà chủ yếu do giá thuốc, dịch vụ y tế tăng nhanh (tác động trực tiếp làm CPI tăng khoảng 1,33%). Việc tăng giá này cũng chưa đi kèm với cải thiện, tăng chất lượng mà chỉ thuần túy là tăng chi phí cho người dân. 
Trên thị trường tiền tệ, lãi suất VNĐ và USD hầu như ít biến động trong quý 1. Cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt có tác động tích cực bước đầu, song không thể phủ nhận thuận lợi từ việc Mỹ chưa tăng lãi suất. Hiện tại, lãi suất trong nước cũng chưa có áp lực tăng do Mỹ chưa tăng lãi suất, nhưng cũng khó hạ mặt bằng lãi suất cho vay như kỳ vọng do tác động của nhiều yếu tố. Đó là chi phí huy động, rủi ro lạm phát, niềm tin… và do những ràng buộc hành chính với các công cụ lãi suất và sự chồng lấn.
Theo báo cáo của CIEM, điều cần lưu tâm là thời gian tới với một loạt công cụ hành chính như vậy, liệu Việt Nam có đủ linh hoạt để ứng phó với các cú sốc từ thị trường thế giới khi độ mở của nền kinh tế ngày càng lớn.
“Nhìn từ góc độ điều hành vĩ mô, sức ép với Ngân hàng Nhà nước về điều hành ngày càng khó khăn hơn do sự tác động của các chính sách khác đến chính sách tiền tệ, đơn cử như sức ép điều hành các gói tín dụng ưu tiên, hỗ trợ”, TS. Nguyễn Anh Dương nhận xét.
Cần xem lại việc giảm lãi suất đồng USD về 0%
Khuyến nghị chính sách cho thời gian tới, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM đưa ra một loạt các giải pháp cần thực hiện trong ngắn hạn, trong đó nhấn mạnh việc chấm dứt bổ sung vốn nhà nước cho các doanh nghiệp, dự án kém hiệu quả.
“Phải chịu đau để cắt lỗ, đừng để mất thêm tiền. Đây là điều phải làm ngay, không chần chừ, qua đó thể hiện rõ sự thay đổi về tư duy, thái độ điều hành trong quyền sở hữu”, ông Cung nhấn mạnh.
NĐC 
 TS. Nguyễn Đình Cung
Đối với lĩnh vực tiền tệ, TS. Nguyễn Đình Cung đề nghị xem lại chính sách giảm lãi suất USD về 0%. Mặc dù cần giảm tình trạng đô la hoá nhưng “phải làm sao để dòng vốn ở lại Việt Nam, chuyển tiết kiệm của cư dân thành vốn để đầu tư tại Việt Nam chứ không phải nước ngoài. Nền kinh tế Việt Nam đang thiếu vốn chứ không thừa vốn, do đó cần thiết bàn thêm về chính sách này”.
Đồng thời, để hỗ trợ cho DN, cần sớm giảm lãi suất cho vay. Theo Viện trưởng CIEM, một nghịch lý hiện nay là lạm phát thấp, lãi suất cao, khiến lãi suất thực dương ở Việt Nam vào hàng cao trên thế giới. Giảm lãi suất là điều quan trọng để giảm chi phí vốn, chi phí tài chính cho DN Việt Nam, vốn đang “hụt hơi” trong hội nhập, cạnh tranh.
“Điều quan trọng là phải lấy lại niềm tin của người dân, của DN. Mức độ hài lòng, niềm tin trong dân chúng giảm dần, điều này không khuyến khích sáng tạo, phát triển”, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh./.
H.Y

Trách nhiệm với tiền thuế của dân

22/04/2016 9:42
Nếu phải mất thì “thà mất ít còn hơn mất nhiều”. Qua việc này, một lần nữa cho thấy quyết tâm của Bộ Tài chính là “nói không” với những dự án đầu tư không hiệu quả hoặc chưa cho thấy hiệu quả. Đó cũng là trách nhiệm với tiền thuế của nhân dân.
Sơn Đà

Xảy ra sự cố trên đường dây 500kV Hiệp Hòa-Quảng Ninh

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Cột điện bị đổ gây ra sự cố đường dây 500kV Hiệp Hòa-Quảng Ninh. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết vào lúc 7 giờ 5 phút sáng 22/4 đã xảy ra sự cố đường dây 500kV Hiệp Hòa-Quảng Ninh do trận giông lốc khiến vị trí cột số 199 thuộc địa phận xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang bị đổ.

Sự cố không gây mất điện cho khách hàng do hệ thống các đường dây truyền tải khác trong khu vực vẫn vận hành bình thường.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đã có mặt tại hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân và huy động lực lượng, thiết bị, phương tiện nhằm khắc phục sự cố, sớm đưa đường dây trở lại vận hành.

Đường dây 500kV Quảng Ninh-Hiệp Hòa là dự án năng lượng cấp 1, có tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng (được huy động từ vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng trong nước) do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung làm đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành thực hiện dự án.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 3 là đơn vị tư vấn thiết kế. Công ty Cổ phần Xây lắp điện 1 và Tổng công ty Cổ phần Xây dựng điện Việt Nam là hai đơn vị thi công công trình.

Đây là đường dây 500kV mạch kép (2 mạch) có chiều dài 139km từ Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh đến Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa, đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Theo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, đường dây 500kV Quảng Ninh-Hiệp Hòa đóng điện thử nghiệm, nghiệm thu thành công ngày 26/7/2015. Công trình đi vào vận hành truyền tải công suất của cụm Nhiệt điện Quảng Ninh-Mông Dương vào hệ thống điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của miền Bắc cũng như cả nước; đảm bảo tiêu chí n-1 của hệ thống điện và khép kín mạch vòng 500kV cho khu vực Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc.

Đây cũng là đường dây góp phần nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, liên tục và giảm tổn thất điện năng trong hệ thống; đồng thời dự phòng cho sự phát triển nguồn nhiệt điện giai đoạn sau năm 2020 tại khu vực Quảng Ninh./

Hà Nội tinh giản tối thiểu 10% tổng biên chế

21:10, Thứ Sáu, 22/04/2016 (GMT+7)
(VnMedia) - Trong 2 ngày 21 và 22/4, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tổ chức hội nghị lần thứ tư, thảo luận, thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 16.
gbc2
Ảnh minh họa
Hội nghị cũng thảo luận các chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa 16; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2016 của thành phố Hà Nội...
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến và chính thức thông qua dự thảo 6/8 chương trình công tác lớn của Thành phố trong giai đoạn 2015-2020.
Hội nghị khẳng định đây là chương trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa "xương sống" nhằm thực hiện 2 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Theo đó, phấn đấu hàng năm có trên 50% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; trên 70% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Có hai chỉ tiêu mới được đưa vào chương trình là cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ 10%, cán bộ nữ 15% trở lên và hoàn thành tinh giản tối thiểu 10% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức thành phố được giao năm 2015.
Để thực hiện mục tiêu, thành phố sẽ tiến hành thí điểm hình thức thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp sở, ban, ngành thành phố; quy định rõ hơn về thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và mối quan hệ của cấp ủy đảng với hệ thống chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Thành phố sẽ tiếp tục điều động, luân chuyển cán bộ trẻ từ thành phố về cơ sở; cán bộ chủ chốt các ban, ngành, sở và địa phương để đào tạo, bồi dưỡng, không điều động cán bộ cơ sở hạn chế về năng lực, trình độ, uy tín thấp về các cơ quan cấp trên.
Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, các nội dung Chương trình hướng tới tính công khai, minh bạch, giảm thiểu thời gian và chi phí tuân thủ TTHC… Theo đó, đến cuối năm 2016, tất cả cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị; quy trình giải quyết công việc với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Đến cuối năm 2017, các sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã cung cấp 40-50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đến năm 2020 tăng lên đến 70-80%. Đến năm 2018, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết TTHC đạt trên 80%…
Hội nghị đã thảo luận và thống nhất 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đầu tiên là cải cách thể chế với việc xác định trong năm 2016, tất cả cơ quan, đơn vị xây dựng xong quy chế, quy định và phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn; xác định rõ những việc được làm, không được làm cho từng bộ phận, đơn vị.
Xây dựng quy tắc ứng xử người Hà Nội
Vấn đề xây dựng văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành tâm điểm trong phần thảo luận về dự thảo Chương trình "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020".
Các đại biểu cho rằng, việc dành ra 8-10% ngân sách để đầu tư cho phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là rất cần thiết, sẽ là động lực để cải thiện tình hình hiện nay. Thường trực Thành ủy đã thống nhất chỉ đạo là Sở VH-TT xây dựng trình nội dung “Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội” trên tinh thần đi dần dần vào những quy tắc ứng xử của từng bộ phận nhỏ trong đời sống xã hội.
Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng nêu rõ quan điểm cấp ủy Đảng, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong Chương trình thứ 6. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhận thức; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, đảm bảo thực hiện công khai minh bạch trên các lĩnh vực; tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của các cơ quan nội chính, các cơ quan tố tụng đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Thực hiện thắng lợi, bền vững ngay từ đầu nhiệm kỳ
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thống nhất cao những vấn đề rất quan trọng của sự nghiệp phát triển KTXH Thủ đô trong 5 năm tới.
Để tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình hành động, người đứng đầu Đảng bộ TP yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong toàn Thành phố cần phải vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, cụ thể hóa thành nhiệm vụ công tác, các chương trình, đề án, kế hoạch từng cấp, từng ngành, từng năm, bảo đảm thực hiện Chương trình một cách thiết thực, hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung, hướng dẫn thực hiện chương trình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện; tạo điều kiện về nguồn lực để thực hiện nội dung chương trình đề ra.
Tuệ Khanh

Hàng loạt người nổi tiếng tiếc thương về sự ra đi của huyền thoại Prince


Prince ra đi để lại nỗi đau quá lớn trong lòng người hâm mộ - Ảnh: Reuters

Prince ra đi để lại nỗi đau quá lớn trong lòng người hâm mộ - Ảnh: Reuters
Cái chết đột ngột của 'cây đại thụ' trong làng nhạc thế giới đã để lại vô vàn niềm tiếc thương cho hàng triệu người hâm mộ, trong đó có cả những nhân vật quan trọng, những nghệ sĩ nổi tiếng, ABC News đưa tin.
Cách đây không lâu, huyền thoại nhạc pop Prince được xác nhận qua đời ở tuổi 58. Thi thể Prince đã được tìm thấy tại tư dinh ở Paisley Park, Minnesota (Mỹ) vào sáng 21.4 (giờ địa phương).
Theo tin tức mới nhất, thi thể của ông sẽ được tiến hành khám nghiệm pháp y trong hôm nay để xác định nguyên nhân cái chết. Được biết, ít ngày trước ông đã phải nhập viện vì cúm nặng nhưng sau đó vẫn cố gắng biểu diễn trên sân khấu.
Sự ra đi quá đột ngột của huyền thoại âm nhạc này đã khiến nhiều người hâm mộ ông, bao gồm các nghệ sĩ tên tuổi trong làng nhạc và các nhân vật cấp cao trên toàn thế giới vô cùng đau buồn.
Hàng loạt người nổi tiếng tiếc thương về sự ra đi của huyền thoại Prince - ảnh 1
Madoona, Katy Perry, Celine Dion và Lionel Richie chia sẻ tâm trạng về sự qua đời của Prince Ảnh: Reuters
Trong số đó, đáng chú ý nhất là những dòng tâm sự chân thành của vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama trên trang cá nhân: "Hôm nay, thế giới mất đi một biểu tượng của sự sáng tạo. Michelle và tôi cũng như hàng triệu người hâm mộ khác của Prince đang tiếc thương cho cái chết đột ngột của ông. Prince là một trong những nghệ sĩ âm nhạc tài năng và sáng tạo nhất trong thời đại của chúng ta. "Một linh hồn mạnh mẽ luôn phá vỡ những quy tắc", Prince từng nói thế và không linh hồn nào khác có thể mạnh mẽ, táo bạo, sáng tạo hơn anh ấy. Chúng tôi xin chia buồn và cầu nguyện cùng gia đình, ban nhạc và gửi lời xót thương chân thành nhất tới những người yêu thương anh ấy".

Không chỉ Tổng thống Obama, hàng loạt những người nổi tiếng khác như “bà hoàng truyền thông” Oprah Winfrey, nhà thiết kế thời trang Michael Kors, nam diễn viên Chris Rock, Samuel L. Jackson và hàng loạt nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc như Lionel Richie, Madonna, Katy Perry, Celine Dion, The Weeknd, Justin Timberlake, Demi Lovato, Nick Jonas, các ca sĩ đến từ châu Á như hai thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang: G-Dragon và Taeyang, ca sĩ Shin Sung Woo, ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam… đã khiến mạng xã hội hôm nay “dậy sóng” khi đồng loạt chia sẻ những trạng thái đau buồn trên trang cá nhân, gửi những lời cảm xúc tới thần tượng Prince và mong ông an nghỉ.
"Tôi buồn, nhưng tôi sẽ mỉm cười khi nghĩ tới từng khoảnh khắc may mắn được ở bên ông ấy. Chúng ta đã mất nghệ sĩ âm nhạc vĩ đại nhất. Nhưng âm nhạc của ông sẽ không bao giờ chết. Prince, không gì có thể sánh được...", trích một đoạn trong chia sẻ rất dài của “hoàng tử nhạc pop” Justin Timberlake.

Thiên Minh

Những bí ẩn đằng sau cái chết của huyền thoại Prince

Jung Bé |
Những bí ẩn đằng sau cái chết của huyền thoại Prince

Cái chết bí ẩn của Prince Rogers Nelson - huyền thoại âm nhạc nước Mỹ khiến nhiều người bàng hoàng và thương tiếc.



Cái chết bí ẩn
Gần hai tuần trước, trên một sân khấu âm nhạc, huyền thoại Prince Rogers Nelson vẫn hát và đánh đàn piano, guitar trong niềm đam mê bất tận và tâm trạng vui vẻ. Điều lạ lùng là nam ca sĩ bỗng dưng thốt lên: “Hãy đợi vài ngày nữa là các bạn có thể cầu nguyện cho tôi”.
Cho đến rạng sáng ngày 21/4/2016 (giờ địa phương), thi thể của nam ca sĩ bất ngờ được phát hiện tại thang máy tại nhà riêng kiêm phòng thu vùng ngoại ô Paisley Park ở Chanhassen, Minnesota, Mỹ.

Huyền thoại âm nhạc nước Mỹ, nghệ sĩ Prince Rogers Nelson.
Huyền thoại âm nhạc nước Mỹ, nghệ sĩ Prince Rogers Nelson.
Các nhân viên y tế cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo nhưng không thể có kết quả. Prince Rogers Nelson đã thực sự qua đời. Huyền thoại nhạc Pop, biểu tượng âm nhạc, “Hoàng tử” Rogers Nelson đã không còn nữa.
Việc nam ca sĩ nổi tiếng qua đời ở tuổi 57 là cú sốc đối với tất cả người hâm mộ, những đồng nghiệp của làng giải trí và thậm chí nỗi buồn còn lan đến tận Nhà Trắng. "Là một trong những nhạc sĩ tài năng và sung mãn nhất của thời đại chúng ta, Prince đã làm được tất cả, từ Funk, R & B, Rock and roll… Ông được xem là một nhạc công điêu luyện, một chỉ huy dàn nhạc xuất sắc, một thiên tài và một ca sĩ tuyệt vời,…
Ở Prince, chúng ta có thể thấy một tinh thần mạnh mẽ vượt qua mọi định kiến và quy tắc. Không ai táo bạo hơn, hoặc sáng tạo hơn ông ấy. Nước Mỹ đã mất đi một biểu tượng" - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.
Trên Twitter, nữ ca sĩ Demi Lovato bày tỏ nỗi buồn: “Chúa ơi… chúc anh yên nghỉ Prince”. Katy Perry thì viết: “Thế giới đã mất đi rất nhiều phép màu”. “Đờ đẫn. Sững sờ. Điều này không thể nào là thật”, nam ca sĩ Justin Timberlake xót xa.

Cảnh sát có mặt bên ngoài tư gia của Prince.
Cảnh sát có mặt bên ngoài tư gia của Prince.

Fan và giới truyền thông đổ về Paisley Park.
Fan và giới truyền thông đổ về Paisley Park.
Ngay sau khi cái chết của Prince được công bố tới giới truyền thông, hàng loạt người hâm mộ đã đổ xô đến Paisley Park, tặng hoa và thắp nến cầu nguyện. Nhiều người tìm đến những cửa hàng băng đĩa để mua album và những vật phẩm lưu niệm khác, như một cách để tưởng nhớ cuộc đời của một huyền thoại âm nhạc.
Hiện tại, cảnh sát vẫn đang mở một cuộc điều tra và tiến hành khám nghiệm tử thi ngôi sao nhạc Pop để xác định nguyên nhân tử vong. Điều khiến nhiều người cảm thấy “không thể tin được” chính là câu nói “Hãy đợi vài ngày nữa là các bạn có thể cầu nguyện cho tôi” mà nam ca sĩ từng nói trước khi chết vài tuần.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cái chết của Prince.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cái chết của Prince.
Liệu có phải Prince Rogers Nelson đã linh tính được sự ra đi bất ngờ của mình? Hay tình trạng sức khỏe của ông đã đi xuống đến mức không thể cứu vãn?
Không một ai rõ điều đó. Người ta chỉ biết rằng, một tuần trước, trên chuyến bay trở về Minnesota sau buổi biểu diễn ở Atlanta, Prince đã phải hạ cánh khẩn cấp và ông được đưa đến một bệnh viện ở Moline, Illinois để cấp cứu.
Sau đó, vào thứ bảy tuần trước, Prince xuất hiện bên cạnh một nhóm nhỏ fan hâm mộ tại studio Paisley Park, tự hào khoe chiếc đàn piano màu tím mới tậu. Sự xuất hiện này dường như để chứng minh ông vẫn khỏe mạnh.
Có lẽ Prince muốn cho thấy một điều: báo giới đã thổi phồng quá đáng về câu chuyện “ngôi sao Prince chiến đấu với bệnh cúm” khi ông bất ngờ phải nhập viện ở Illinois.
Thế nhưng, cái chết bất ngờ đã xảy đến. Ngôi sao gạo cội của âm nhạc nước Mỹ đã ra đi ở tuổi 57 và để lại sự tiếc thương cho hàng triệu người hâm mộ.
Cuộc đời một huyền thoại
Prince Rogers Nelson sinh ngày 7/6/1958 tại Minneapolis, Minnesota, Mỹ tại một gia đình không mấy khá giả. Tên ông được đặt theo Prince Roger Trio, một ban nhạc jazz mà cha ông từng biểu diễn cùng.
Trong cuộc đời, Prince được biết đến như là một trong những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới từ thập niên 80 với những nhạc phẩm R&B, Soul, Pop, Rock and Roll. Phong cách của ông là sự phóng khoáng đầy tính dục, tự do và hiện đại mang đậm âm hưởng vùng quê Minneapolis.
Thuở ấu thơ, Prince từng vất vả và thiếu thốn trong một gia đình có 6 anh chị em. Cha ông, John Nelson, một nhạc công địa phương, đã rời bỏ gia đình năm ông mới 7 tuổi.
Tuy nhiên, chiếc piano - kỷ vật mà cha để lại đã trở thành nhạc cụ đầu tiên Prince tập chơi. Niềm đam mê âm nhạc cũng xuất phát từ đó.

Niềm đam mê âm nhạc hình thành từ thời niên thiếu của Prince.
Niềm đam mê âm nhạc hình thành từ thời niên thiếu của Prince.
Ở tuổi thiếu niên, Prince lập một ban nhạc với một người bạn tên Andre Cymone. "Tôi đã từng có ban nhạc đầu tiên của tôi. Tôi muốn nghe nhiều nhạc cụ, vì vậy tôi bắt đầu với champagne, sau đó là saxophone, piano.
Tôi đã viết tất cả các bản nhạc nhờ những các nhạc cụ đó. Khi vào trung học, tôi bắt đầu viết lời bài hát. Tôi muốn viết những thứ thực sự, thực sự phóng khoáng", Prince từng chia sẻ.
Những năm sau, cậu bé Prince của vùng quê nghèo bắt đầu nuôi giấc mơ làm ca sĩ. Ông chỉ mới 19 tuổi khi ra mắt album đầu tay của mình, "For You", vào năm 1978 dưới sự hỗ trợ của nhà quản lý Owen Husney.
Lúc đó, doanh số của "For You" không mấy ấn tượng, nhưng album đầu tay của một chàng trai trẻ tự sản xuất nhạc đã bắt đầu gây được sự chú ý.
Ca khúc bất hủ "Purple Rain" và khoảnh khắc chiến thắng tại Oscar 1985.
Vào năm 1979, album thứ hai mang tên "Prince" đã được nhận đĩa bạch kim với doanh số hơn 1 triệu bản.
Những album kế tiếp của ông gồm "Dirty Mind" (1980), "Controversy"(1981) và "1999" (1982) tiếp tục đem tới thành công cho Prince và khiến khán giả quen thuộc với những câu hát giàu nhục dục và phong cách pha trộn nhạc funk, dance và rock của ngôi sao này.
Đặc biệt, với ca khúc “Purple Rain” cho bộ phim cùng tên, Prince đã từng nhận tượng vàng Oscar năm 1985 với chiến thắng “Best Original Song Score”.

Nổi tiếng từ thập niên 80, Prince đã trở thành một nhạc sĩ, ca sĩ huyền thoại của nước Mỹ.
Nổi tiếng từ thập niên 80, Prince đã trở thành một nhạc sĩ, ca sĩ huyền thoại của nước Mỹ.
Với tài năng xuất chúng, Prince được nhận xét là nhạc sĩ đã “định hình lại nền âm nhạc hiện đại thập niên 80”. Ngoài khả năng ca hát và sáng tác giỏi, Prince còn biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ như guitar, keyboards và trống.
Tạp chí Rolling Stones đã xếp Prince Rogers Nelsin ở vị trí thứ 27 trong danh sách “100 nghệ sỹ vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Prince được nhận xét là nghệ sĩ không giống bất kỳ ai. Ngay cả phong cách thời trang của ông cũng rất đặc biệt, thậm chí nhiều người cho rằng khá kỳ quái.
Prince được nhận xét là "nghệ sĩ không giống bất kỳ ai". Ngay cả phong cách thời trang của ông cũng rất đặc biệt, thậm chí nhiều người cho rằng khá "kỳ quái".

Nước Mỹ đã mất đi một nghệ sĩ vĩ đại.
Nước Mỹ đã mất đi một nghệ sĩ vĩ đại.
Trong sự nghiệp, ngôi sao nước Mỹ đã phát hành 39 album, bán được hơn 100 triệu bản – một con số lịch sử trên khắp thế giới, giành được 7 giải Grammy. Ông cũng từng vinh dự được lưu danh tại Đại lộ Danh vọng với ngôi sao đại diện cho dòng nhạc Rock and Roll năm 2004.
Năm 1996, Prince kết hôn với vũ công phụ họa Mayte Garcia. Con trai của cặp đôi, Boy Gregory đã qua đời khi chỉ mới 1 tuần tuổi.
Cuộc hôn nhân với Mayte chỉ kéo dài 4 năm, hai người ly dị năm 2000. Sau đó nam ca sỹ đi bước nữa với Manuela Testolini và ly hôn vào năm 2006.

Người vợ đầu của ngôi sao Prince, Mayte Garcia.
Người vợ đầu của ngôi sao Prince, Mayte Garcia.

Manuela Testolini và Prince Rogers Nelson kết hôn năm 2001, ly dị năm 2006.
Manuela Testolini và Prince Rogers Nelson kết hôn năm 2001, ly dị năm 2006.
Kể từ khi có tin về cái chết của Prince, doanh số bán nhạc của ông đã tăng mạnh. Những hit như “Purple Rain,” “Little Red Corvette,” và “When Doves Cry,” vọt lên vị trí thứ 7, 9 và 10 trên bảng những ca khúc bán chạy nhất của iTunes.
Bốn trong số những album của ông — “The Very Best of Prince”, “Purple Rain”, “The Hits / The B-Sides” và “1999” — vọt lên vị trí đầu tiên, thứ 2, thứ 3 và thứ 8 trên bảng những album bán chạy nhất của iTunes tính tới chiều 21/4 tại Mỹ.
Ca khúc "Purple Rain" được trình diễn tại Super Bowl XLI năm 2007. Một trong những màn biểu diễn huyền thoại của Prince.
theo Trí Thức Trẻ

Mỹ thổi phồng mối đe dọa từ Nga để làm gì?




Nhật báo The New York Times hôm 20/4 nói rằng Nga đang thách thức sự thống trị của Mỹ ở dưới nước bằng việc điều ngày càng nhiều tàu ngầm tấn công xuống các vùng biển Scandinavia và Scotland, Địa Trung Hải, và Bắc Đại Tây Dương.
 >> Quan chức Mỹ-NATO lại đưa tàu ngầm Nga lên mây xanh
 >> Mỹ dùng ''mối đe dọa từ Nga" để gia cố quyền lực

Tầu ngầm của Nga
Tầu ngầm của Nga
The New York Times dẫn lời Đô đốc Mark Ferguson, chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu, nói năm ngoái rằng tuần tra của tàu ngầm Nga tăng tới gần 50% trong năm qua, dựa trên tuyên bố của Đô đốc Viktor Chirkov, tư lệnh Hải quân Nga. Sự gia tăng này không giảm từ đó đến nay.
Tờ báo Mỹ cho rằng tuần tra bằng tàu ngầm là một chiến lược mới của Tổng thống Putin, sau khi ông cho gia tăng ngân sách quốc phòng hàng tỷ USD để phát triển các loại tàu ngầm mới chạy bằng dầu diesel và nguyên tử, nhất là các loại chạy êm hơn, trang bị vũ khí tối tân hơn, và hoạt động hữu hiệu hơn so với trước đây.
The New York Times nhận định, căng thẳng trong quan hệ quốc tế là một trong những lý do làm cho các quốc gia gia tăng quốc phòng, phản ảnh thời kỳ trong Chiến tranh Lạnh giữa Moskva và Washington.
Sự hiện diện quân sự của Nga không chỉ giới hạn ở vùng Bắc Đại Tây Dương mà còn ở các vùng khác như Syria và Ukraine.
Vì thế, gia tăng chế tạo vũ khí nguyên tử và khả năng chiến tranh mạng của Nga là điều mà giới chức quân sự Mỹ cho rằng Moskva đang cố gắng chứng minh họ có thể thực hiện đt-align: right;">PetroTimes

Thu giữ hơn 8 tấn cocain và cần sa ở đường hầm xuyên biên giới Mỹ - Mexico

Ban Thời sựCập nhật 19:44 ngày 22/04/2016

Lực lượng phản ứng đặc biệt của cơ quan an ninh nội địa Mỹ kiểm tra một đường hầm nối Mỹ - Mexico vừa bị phát hiện hôm 26/3. (ảnh: Reuters)

VTV.vn - Giới chức an ninh biên giới Mỹ cho biết, đã phát hiện và thu giữ hàng tấn cocain và cần sa tại một đường hầm xuyên biên giới Mỹ - Mexico.

Tổng cộng 7 tấn cần sa và hơn 1 tấn cocain đã được tìm thấy khi lực lượng tuần tra biên giới Mỹ tiến hành điều tra một hệ thống đường hầm rộng khoảng 1 m, dài gần 800 m, nối thành phố San Diego của Mỹ với một ngôi nhà ở Tijuana ở Mexico. 6 đối tượng có liên quan đã bị bắt giữ.

Ông Huỳnh Văn Nén “khóc ròng” vì yêu cầu bổ sung hóa đơn

22/04/2016 19:43 GMT+7
    TTO - Sáng 22-4, ông Huỳnh Văn Nén - người được tuyên vô tội trong 2 vụ án giết người - đã đến TAND tỉnh Bình Thuận để nộp đơn yêu cầu bồi thường bổ sung. 
    Theo đó, trong lần nộp đơn trước, TAND tỉnh Bình Thuận có yêu cầu ông Nén nộp thêm một số loại chứng từ theo đúng quy định của pháp luật.
    Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, ông Nén đã nộp 2 bản án đã kết tội oan cho ông và quyết định đình chỉ, khẳng định ông bị oan sai trong 2 vụ án.
    Còn lại, các yêu cầu về bổ sung hồ sơ và hóa đơn ông Nén cho rằng mình và gia đình, người thân không thể nào bổ sung được. Lý do để không thể nộp những hóa đơn này, ông Nén viết hẳn một bản tường trình gửi cho TAND tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp).
    Giấy tường trình của ông Nén ghi rõ bản thân ông chỉ là một người dân bình thường, khi bị kết tội oan, cả gia đình và người thân chỉ nghĩ làm sao kêu oan cho ông: “Lúc ấy, không ai nghĩ phải giữ lại hóa đơn, chứng từ để sau này khi được minh oan, tôi sẽ được Nhà nước bồi thường”.
    Ngoài ra, trong đơn ông Nén cũng cho biết khi ông ngồi tù oan, gia đình, vợ con đã tốn rất nhiều tiền bạc, công sức để đi thăm nuôi, động viên.
    “Tôi không thể kê khai từng hạng mục chi tiết từng khoảng thời gian và cung cấp cho các vị những bằng chứng cụ thể, việc yêu cầu tôi nộp bằng chứng là sự đánh đố của các cơ quan chức năng đối với cá nhân tôi và gia đình tôi".
    "Vì sự thiệt hại của tôi là không cách nào đong đếm được, có ai dám đánh đổi cả đời mình, đời con mình, đời cha mình và hệ lụy với 3 thế hệ gia đình của vợ mình để nhận được khoản tiền đền bù này? Và liệu việc yêu cầu tôi phải cung cấp hóa đơn chứng cứ cho những thiệt hại của tôi là hết sức không hợp tình hợp lý với gia đình tôi không?"
    "Tôi ngồi tù oan, bị nhục hình, bị tra tấn, con cái cũng vì hệ lụy này mà bị kỳ thị, xa lánh, không được giáo dục đến nơi đến chốn phải vướng vào tù tội, có ai cung cấp hóa đơn cho những nỗi đau này của tôi không?” - giải trình của ông Nén viết.
    Trước đó, ngày 11-4, ông Huỳnh Văn Nén đã đến TAND tỉnh Bình Thuận nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại 18 tỉ đồng vì phải mang hai án oan về tội giết người, xảy ra ở xã Tân Minh (huyện Hàm Tân) gần 20 năm trước.
    Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đơn của ông Nén, TAND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu ông bổ sung một số tài liệu, chứng từ liên quan theo quy định của pháp luật.
    Là người đi cùng buổi làm việc, và là người được ủy quyền cho việc yêu cầu bồi thường oan sai, ông Nguyễn Thận cho biết trong buổi làm việc ngày 22-4, ông Huỳnh Văn Truyện (bố ông Nén) đã rất buồn rầu khi thấy đại diện TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu liệt kê ra những khoản chi phí.
    “Nếu bắt tôi nhớ lại chi tiết từng chi phí có lẽ đến khi tôi chết tôi cũng không nhớ ra hết được”. Ông Truyện đã nói như vậy.
    Theo ông Thận, cuối cùng, TAND tỉnh Bình Thuận đã đồng ý để ông Nén bổ sung thêm một số chứng từ phát sinh trong thời gian mới đây: mổ mắt, nằm bệnh viện, ra Hà Nội nộp đơn tố cáo... và từ nay đến hết ngày 10-5 ông Nén sẽ cung cấp các chứng từ đó.
    HOÀNG ĐIỆP

    Có hay không việc người đàn ông say rượu tự vẫn vì "bị công an xúc phạm"?




    Dân trí Sau khi uống rượu, ông B. sang nhà hàng xóm quậy phá nên bị công an xã mời lên làm việc. Từ trụ sở công an xã về, ông B. vào phòng khóa cửa lại. Đến trưa, người nhà phát hiện ông B. đã tự tử.

    Vụ việc xảy ra vào ngày 20/4 tại thôn Xuân Đông (xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Người đàn ông tự tử và để lại bức thư tuyệt mệnh là ông Trương Văn B. (SN 1958). Ngày 22/4, gia đình đang tổ chức đám tang cho ông.
    
Đám tang của ông B.
    Đám tang của ông B.

    Con trai của ông B. là anh Trương Văn Trường Hậu (SN 1990) kể lại sự việc: Sáng 20/4, ông B. đi uống rượu về đã sang nhà ông Lê Trung Bình ở cùng thôn gây mâu thuẫn. Người nhà ông Bình gọi điện báo Công an xã Đại Thắng đến giải quyết. Sau đó Công an xã đến đưa ông B. về trụ sở làm việc.
    Vài giờ sau, Công an xã Đại Thắng gọi điện cho anh Hậu lên trụ sở đưa cha về. Anh Hậu cho biết, khi đến nơi anh thấy cha anh có la lối với công an xã vì cho rằng ông bị còng tay và bị tát 2 cái vào mặt.
    Vì cha mình có uống rượu nên anh Hậu đưa cha về nhà nghỉ ngơi nhưng cha anh nói nếu ông Lê Hồng Vĩ (Trưởng Công an xã Đại Thắng) không xin lỗi ông thì ông sẽ về nhà tự tử. Tưởng cha mình nói lung tung vì có hơi men nên anh Hậu không để ý.
    Sau khi về nhà, ông B. vào phòng chốt cửa lại. Đến khoảng 12 giờ trưa, người nhà gọi mãi không thấy ông B. trả lời nên đạp cửa vào thì phát hiện ông B. đã uống thuốc độc tự tử. Dù đã được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện nhưng ông B. đã tử vong.
    
​Bức thư tuyệt mệnh được cho là của ông B. để lại
    ​Bức thư tuyệt mệnh được cho là của ông B. để lại

    Tối 20/4, trong quá trình khâm liệm cho người đã khuất, gia đình phát hiện 2 bức thư của ông B. để lại trên giường. Trong đó ghi: “Tôi Trương Văn B. bị Vĩ chà đạp nhân phẩm tôi. Do đó, tôi uống thuốc vì nhục quá, vì quá áp bức nên tôi tự vẫn. Chào mọi người. Công lý!!!”. Mặt sau, ông B. để lại lời nhắn với vợ con và người thân.
    Còn một bức thư khác ông B. viết riêng cho anh Hậu căn dặn con trai phải sống thật tốt, không làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của gia đình.
    Sau khi phát hiện bức thư này, người nhà nạn nhân cho rằng cái chết của ông B. có liên quan đến Công an xã Đại Thắng nên đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Đại Lộc yêu cầu điều tra làm rõ.
    Sau khi vụ việc xảy ra, ông Lê Hồng Vĩ - Trưởng Công an xã Đại Thắng - đã có báo cáo sự việc gửi lãnh đạo xã Đại Thắng và Công an huyện Đại Lộc. Trong báo cáo, ông Vĩ cho biết, sáng 20/4, sau khi nhận được tin báo của ông Bình, ông đã cử Phó Công an xã và một công an viên đến hiện trường để ghi nhận.
    Sau đó, công an viên báo lại ông B. uống rượu say và mang dao tìm ông Bình nhưng không được nên ông B. đã đập phá tài sản trong nhà, dùng dao rượt đuổi em ruột ông Bình. Khi công an xã lập biên bản thì ông B. tiếp tục quậy phá. Do ông B. có hơi men nên công an đã đưa ông B. về trụ sở làm việc.
    Tại đây, ông B. tiếp tục quậy phá và có nhiều hành vi không đúng tại trụ sở cơ quan nên ông Vĩ điện thoại báo tin cho con trai ông B. đến đưa ông về. Ông Vĩ khẳng định, hoàn toàn không có chuyện công an xã hành hung hay còng tay ông B. như người nhà ông nói.
    Trong báo cáo, ông Vĩ cũng cho biết có yêu cầu ông B. vào phòng làm việc nhưng bị la là “mi đánh ta hả Vĩ?”. Ông Vĩ cũng cho biết trong lúc ông B. đến trụ sở la lối, có nhiều người chứng kiến toàn bộ sự việc.
    Để tìm hiểu thêm vụ việc, chiều ngày 22/4, PV Dân trí đã trao đổi với ông Lê Nho Tâm – Trưởng Công an huyện Đại Lộc. Ông Tâm cho biết, công an huyện đang xác minh việc ông B. có bị đánh, bị xúc phạm hay không? Khi có kết quả sẽ trả lời gia đình ông B.
    Về lá thư tuyệt mệnh ông B. để lại, ông Lê Nho Tâm cho biết: “Cái này là do người nhà của ông B. nói chứ chưa hẳn là thư của ông. Cái này phải chờ giám định”.
    Công Bính

    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng

    (iHay) Quang Lê - Lệ Quyên là một trong những cặp đôi hát nhạc trữ tình, bolero được yêu thích nhất của làng nhạc Việt. Chính vì vậy, khi cả hai kết hợp trong đêm nhạc tối 21.4 tại Bắc Ninh, đã có hơn 10 ngàn khán giả đến xem và nán lại đến tận 2 giờ sáng hôm sau. 

    >> Quang Lê: Giọng hát của Việt Trinh ngọt ngào, dễ chạm cảm xúc người nghe
    >> Quang Lê cảm ơn Quách Tuấn Du thổi làn gió mới vào dòng nhạc bolero
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 1Quang Lê kết hợp cùng Lệ Quyên qua hai ca khúc Sầu tím thiệp hồng, Nói với người tình 
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 2Ngoài ra, Quang Lê còn gửi đến cho khán giả nhiều bài hát như Mẹ từ bi, Trái tim bồ tát...
    Dù đã đi lưu diễn miền Bắc rất nhiều lần nhưng đây là dịp hiếm hoi Quang Lê và Lệ Quyên hòa giọng. Trong đêm nhạc được tổ chức ở một ngôi chùa tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), ngoài cặp đôi vàng của dòng nhạc bolero, còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ như: Phi Nhung, Trường Vũ, Hạ Vi, Trường Tam, Thúy Huyền...
    Trong đó, phần song ca giữa Quang Lê và Lệ Quyên được chờ đón nhất. Tuy lên sân khấu khá muộn, vào khoảng gần 12 giờ đêm 21.4 nhưng cặp đôi vẫn thu hút được nhiều người nghe qua những ca khúc ngọt ngào, thấm đẫm lòng người như: Nói với người tình, Sầu tím thiệp hồng... Hơn 10 ngàn khán giả đã nhiệt tình cổ vũ cho tiếng hát của Quang Lê và Lệ Quyên và ngồi đến tận 2 giờ sáng hôm sau để yêu cầu nam ca sĩ Đập vỡ cây đàn hát thêm những ca khúc yêu thích. 
    Chia sẻ sau đêm nhạc, Quang Lê xúc động cho biết: "Đã đi diễn nhiều nơi nhưng chắc chắn rằng đêm diễn ở xã Văn Môn sẽ là một trong những lần biểu diễn đáng nhớ nhất với Quang Lê. Khán giả ở đây dễ thương vô cùng, Quang Lê và Lệ Quyên ra đến sân khấu là họ vỗ tay cổ vũ rất nhiều, khi hát xong rồi cũng không cho đi, bắt phải hát tiếp, đứng lại giao lưu tiếp. Thấy khán giả "sung" quá, Quang Lê cũng phải chiều ý, ở lại hát. Đêm đó hát nhiều lắm, mười mấy bài luôn, giờ cũng không nhớ nỗi". 
    Sau khi biểu diễn xong, Quang Lê cũng không vội về khách sạn nghỉ ngơi, mà nán lại chùa để thắp hương. Nam ca sĩ Đập vỡ cây đàn tâm niệm "sống phải có trước có sau", bởi anh may mắn có được nhiều thứ, đặc biệt là nhờ giọng hát mà được nhiều người yêu thích. Vì vậy, mỗi lần có dịp lưu diễn đến những ngôi chùa, anh cùng người thân đều dành chút thời gian cho việc lễ Phật. 
    Cùng xem những hình ảnh trong đêm diễn tối 21.4:
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 3Cặp đôi vàng của dòng nhạc trữ tình, bolero hòa giọng khiến khán giả không thể rời bước
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 4Hơn 10 ngàn khán giả ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh nán lại xem đến tận 2 giờ sáng 22.4
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 5'Khán giả ở đây dễ thương vô cùng, Quang Lê và Lệ Quyên ra đến sân khấu là vỗ tay cổ vũ rất nhiều, khi hát xong rồi cũng không cho đi, bắt phải hát tiếp, đứng lại giao lưu tiếp', Quang Lê chia sẻ
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 6Đêm nhạc đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với Quang Lê và Lệ Quyên 
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 7Dù đã đi diễn nhiều nơi nhưng nam ca sĩ Đập vỡ cây đàn vẫn rất ấn tượng trước tình cảm của khán giả xã Văn Môn, huyện Yên Phong dành cho mình
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 8Đáp lại tấm lòng người mộ nhạc, Quang Lê xuống tận sân khấu để giao lưu 
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 9Thúy Huyền (thí sinh của Solo cùng Bolero 2015) - học trò của Quang Lê cũng góp mặt trong đêm nhạc 
    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 10Quang Lê song ca cùng Trường Tam một số ca khúc như: Lạy phật Quan Âm, Linh hồn tượng đá

    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 11Sau một thời gian được Quang Lê đào tạo, Trường Tam (thí sinh Ca sĩ giấu mặt 2015) ngày càng trưởng thành và hát tốt

    Quang Lê, Lệ Quyên 'níu chân' khán giả đến 2 giờ sáng  - ảnh 12Quang Lê (phải) lễ phật cùng một người bạn
    Hà Ngân
    Ảnh: Hùng Robo
    Phạt đơn vị tổ chức show diễn ca sĩ Chế Linh tại Đà Lạt
    Thứ sáu, 22/04/2016, 11:26 (GMT+7)
    (SGGPO).- Sáng nay 22-4, ông Mai Viết Đảng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với live show của ca sĩ Chế Linh do vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
    Theo đó, đơn vị tổ chức Live show giọng ca vàng hải ngoại Chế Linh bị phạt 3 triệu đồng do sử dụng loa phóng thanh để quảng cáo buổi biểu diễn nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép, đồng thời buộc đơn vị này chấm dứt hoạt động quảng cáo bằng loa.

    Băng rôn đêm biểu diễn ca sĩ Chế Linh treo trên đường phố Đà Lạt

    Đêm biểu diễn của ca sĩ Chế Linh dự kiến sẽ diễn ra vào tối ngày 23-4 tại Đà Lạt với giá vé từ 200.000 đến 1,5 triệu đồng. Từ khoảng 2 tuần trước, đơn vị tổ chức đã huy động nhiều lượt xe ô tô có gắn loa công suất lớn chạy khắp các đường phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng để quảng cáo khiến người dân bức xúc bởi "rác âm thanh" với tần suất dày đặc.
             ĐOÀN KIÊN
    - See more at: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2016/4/418846/#sthash.34vZhhYO.dpuf
    Phạt đơn vị tổ chức show diễn ca sĩ Chế Linh tại Đà Lạt
    Thứ sáu, 22/04/2016, 11:26 (GMT+7)
    (SGGPO).- Sáng nay 22-4, ông Mai Viết Đảng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với live show của ca sĩ Chế Linh do vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
    Theo đó, đơn vị tổ chức Live show giọng ca vàng hải ngoại Chế Linh bị phạt 3 triệu đồng do sử dụng loa phóng thanh để quảng cáo buổi biểu diễn nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép, đồng thời buộc đơn vị này chấm dứt hoạt động quảng cáo bằng loa.

    Băng rôn đêm biểu diễn ca sĩ Chế Linh treo trên đường phố Đà Lạt

    Đêm biểu diễn của ca sĩ Chế Linh dự kiến sẽ diễn ra vào tối ngày 23-4 tại Đà Lạt với giá vé từ 200.000 đến 1,5 triệu đồng. Từ khoảng 2 tuần trước, đơn vị tổ chức đã huy động nhiều lượt xe ô tô có gắn loa công suất lớn chạy khắp các đường phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng để quảng cáo khiến người dân bức xúc bởi "rác âm thanh" với tần suất dày đặc.
             ĐOÀN KIÊN
    - See more at: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2016/4/418846/#sthash.x5GyMed6.dpuf

    Tự bắn vào đầu để 'rạng danh' trên Facebook

    Vì muốn thu hút thêm người theo dõi, một cựu gangster Thái đã tự "bắn" vào đầu trong một buổi truyền hình trực tiếp trên Facebook.
    Nae Wat Dao, với thân hình xăm trổ, đã khiến hàng trăm nghìn người theo dõi ngạc nhiên khi kề súng vào đầu và kéo cò trong một buổi truyền hình trực tiếp qua mạng xã hội.
    gangster, Thái, bắn vào đầu

    Tuy nhiên, hiện người này đang đối mặt với những cáo buộc liên quan tới súng sau khi bị cảnh sát buộc tội biểu diễn nguy hiểm nhằm nổi tiếng trên mạng.
    Nae, 26 tuổi, phải nhập viện sau màn kề súng vào đầu và bắn hôm 16/4. Nae bị một vết thương nhỏ bên phải đầu.
    Các bác sĩ tại bệnh viện Siriraj xác nhận với cảnh sát rằng, Nae không bị thương vì súng, và rằng vụ nổ súng giả chỉ là trò biểu diễn để thu hút người theo dõi.
    Cảnh sát trưởng, Thiếu tướng Uthasin Ruangdet, nói với truyền thông địa phương rằng: "Tin tức cho hay, Nae bắn vào đầu. Tuy nhiên, nếu là thật, thì chắc chắn người này sẽ bị thương nặng. Tuy nhiên, các bác sĩ nói không phải khâu vá gì và đó chỉ là một vết xước".
    Theo cảnh sát, Nae hiện là bệnh nhân tại một bệnh viện tâm lý. Anh này bị buộc tội sở hữu súng trái phép. Nae có hơn một triệu người theo dõi trên Facebook.
    Hoài Linh 
    • 20 nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới

      22/04/2016 18:15 GMT+7
        TTO - Đây là bảng xếp hạng của Credit Suisse, tập đoàn ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ.
        20 nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới
        Một chiếc F-22 bay cạnh một chiếc F-15 - Ảnh: Bussiness Insider
        Theo Business Insider, bất kể việc cắt giảm ngân sách và giảm bớt quy mô, Mỹ vẫn duy trì vị trí số một của họ về sức mạnh quân sự trên toàn cầu.
        Trong khi đó, Nga và Trung Quốc là hai đối thủ cận kề với Mỹ ở danh sách này. Đứng cuối bảng là Canada.
        Tập đoàn Credit Suisse thừa nhận sự khó khăn trong việc so sánh sức mạnh quân sự của các nước. Để đưa ra bảng xếp hạng này, họ đã căn cứ vào 6 tiêu chí đánh giá gồm số quân nhân chính quy (chiếm 5% tổng số điểm), số xe tăng (10%), số trực thăng chiến đấu (15%), số máy bay (20%), số tàu sân bay (25%) và số tàu ngầm (25%).
        Việc xếp hạng này mới chỉ đánh giá tiềm lực quân sự phần nhiều dựa theo định lượng mà chưa thể tính đến chất lượng thực sự của vũ khí, cũng như công tác huấn luyện của quân đội từng nước. Chính vì vậy vị trí của một số quốc gia trong danh sách xếp hạng có thể sẽ gây bất ngờ.
        Dưới đây là danh sách xếp hạng sức mạnh quân sự 20 nước hàng đầu thế giới theo trật tự từ 1-20 của tập đoàn Credit Suisse.
        1. Mỹ
        Ngân sách cho quân đội: 601 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 1.400.000
        Xe tăng: 8.848 chiếc
        Tổng số máy bay: 13.892 chiếc
        Tàu ngầm: 72 chiếc
        Bất chấp những cắt giảm, nước Mỹ vẫn đang chi nhiều tiền hơn các nước khác cho quân đội. Mỹ sở hữu 10 chiếc tàu sân bay.
        Trong khi đó, để so sánh có thể nhìn vào trường hợp Ấn Độ, dù chỉ đang tiến hành đóng chiếc tàu sân bay thứ 3 thôi nhưng Ấn Độ cũng đã là nước có số tàu sân bay đứng thứ 2 thế giới.
        Tới nay Mỹ cũng là nước có nhiều máy bay hơn bất cứ nước nào và một đội ngũ quân nhân đông đảo được huấn luyện bài bản. Đó là còn chưa kể đây là quốc gia đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.
        2. Nga
        Ngân sách cho quân đội: 84,5 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 766.055
        Xe tăng: 15.398 chiếc
        Tổng số máy bay: 3.429 chiếc
        Tàu ngầm: 55 chiếc
        Quân đội Nga có số xe tăng lớn nhất và số máy bay nhiều thứ hai sau Mỹ, số tàu ngầm nhiều thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc.
        Kể từ năm 2008, ngân sách chi tiêu quốc phòng của Nga đã tăng gần 1/3 và dự kiến sẽ tăng hơn 44% trong 3 năm tới.
        3. Trung Quốc
        Ngân sách cho quân đội: 216 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 2.333.000
        Xe tăng: 9.150 chiếc
        Tổng số máy bay: 2.860 chiếc
        Tàu ngầm: 67 chiếc
        Trong vài thập kỷ qua quân đội Trung Quốc đã phát triển mạnh cả về quy mô và năng lực. Riêng về số quân chính quy, Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới. Nước này cũng là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số xe tăng sau Nga và đứng thứ 2 thế giới về số tàu ngầm sau Mỹ.
        Trung Quốc cũng đang tăng tốc quá trình hiện đại hóa quân đội và hiện đang phát triển một loạt các công nghệ quân sự như tên lửa đạn đạo và các máy bay thế hệ thứ 5.
        4. Nhật Bản
        Ngân sách cho quân đội: 41,6 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 247.173
        Xe tăng: 678 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.613 chiếc
        Tàu ngầm: 16 chiếc
        Theo Credit Suisse, Nhật Bản có hạm đội tàu ngầm lớn thứ 4 trong số các nước thuộc bảng xếp hạng. Nước này cũng có tới 4 tàu sân bay mặc dù các tàu này chỉ được trang bị những đội trực thăng.
        Nhật Bản là nước có số trực thăng chiến đấu nhiều thứ tư thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Nga và Mỹ.
        5. Ấn Độ
        Ngân sách cho quân đội: 50 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 1.325.000
        Xe tăng: 6.464 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.905 chiếc
        Tàu ngầm: 15 chiếc
        Ấn Độ là một trong những nước có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới. Nước này có số quân nhân nhiều hơn bất cứ nước nào ngoài Trung Quốc và Mỹ.
        Ấn Độ cũng là nước chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc và Nga về số lượng xe tăng, máy bay.
        Ngoài ra nước này cũng đã tiếp cận việc phát triển vũ khí hạt nhân. Dự kiến tới năm 2020 Ấn Độ trở thành quốc gia có mức chi tiêu quốc phòng cao thứ 4 thế giới.
        6. Pháp
        Ngân sách cho quân đội: 62,3 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 202,761
        Xe tăng: 423 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.264 chiếc
        Tàu ngầm: 10 chiếc
        Quy mô quân đội Pháp tương đối nhỏ, nhưng được huấn luyện chuyên nghiệp. Nước này cũng sở hữu tàu sân bay Charles de Gaulle. Ngoài ra Pháp cũng thường xuyên tham gia các cuộc điều động binh sĩ trên toàn châu Phi để chống khủng bố và giúp ổn định tình hình chính trị.
        7. Hàn Quốc
        Ngân sách cho quân đội: 62,3 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 624.465
        Xe tăng: 2.381 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.412 chiếc
        Tàu ngầm: 13 chiếc
        Đối mặt với nguy cơ thường xuyên từ “người láng giềng” là CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải xây dựng lực lượng quân sự lớn.
        Theo đó, Hàn Quốc sở hữu một lượng lớn tàu ngầm, trực thăng chiến đấu và đông đảo quân chính quy.
        Hàn Quốc cũng là nước có số xe tăng nhiều nhất và là nước có tiềm lực không quân lớn thứ sáu trên thế giới.
        8. Italy
        Ngân sách cho quân đội: 34 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 320.000
        Xe tăng: 586 chiếc
        Tổng số máy bay: 760 chiếc
        Tàu ngầm: 6 chiếc
        Quân đội Italy được xếp hạng cao do nước này sở hữu hai chiếc tàu sân bay đang hoạt động. Cùng với tàu sân bay, Italy cũng có hạm đội tàu ngầm và đội trực thăng chiến đấu lớn.
        9. Vương quốc Anh
        Ngân sách cho quân đội: 60,5 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 146.980
        Xe tăng: 407 chiếc
        Tổng số máy bay: 936 chiếc
        Tàu ngầm: 10 chiếc
        Mặc dù Vương quốc Anh có kế hoạch trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2018 sẽ giảm quy mô quân đội bớt đi 20%, tuy nhiên đây vẫn là một trong những nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới.
        Hải quân Hoàng gia Anh có kế hoạch vận hành chiếc tàu sân bay HMS Queen Elizabeth năm 2020. Đây là chiếc tàu sân bay có thể chở 40 chiếc F-35B điều động trên phạm vi toàn thế giới.
        10. Thổ Nhĩ Kỳ
        Ngân sách cho quân đội: 18,2 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 410.500
        Xe tăng: 3.778 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.020 chiếc
        Tàu ngầm: 13 chiếc
        Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những lực lượng quân đội lớn nhất ở phía đông Địa Trung Hải. Mặc dù không có tàu sân bay, nhưng chỉ 5 nước trong danh sách xếp hạng của Credit Suisse có số tàu ngầm nhiều hơn Thổ Nhĩ Kỳ.
        Cùng với đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng sở hữu đội xe tăng “khủng” và đông đảo số máy bay và trực thăng chiến đấu.
        11. Pakistan
        Ngân sách cho quân đội: 7 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 617.000
        Xe tăng: 2.924 chiếc
        Tổng số máy bay: 914 chiếc
        Tàu ngầm: 8 chiếc
        Quân đội Pakistan là một trong những lực lượng quân đội lớn nhất thế giới về số quân chính quy. Ngoài ra, Credit Suisse cũng ghi nhận nước này có lượng xe tăng, máy bay và trực thăng chiến đấu lớn.
        Cùng với đó, Pakistan cũng được cho là đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân với tốc độ nhanh, và trong thập kỷ tới nước này có thể trở thành quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới.
        12. Ai Cập
        Ngân sách cho quân đội: 4,4 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 468.500
        Xe tăng: 4.624 chiếc
        Tổng số máy bay: 1.107 chiếc
        Tàu ngầm: 4 chiếc
        Quân đội Ai Cập là một trong những lực lượng vũ trang lớn nhất và lâu đời nhất tại Trung Đông. Họ nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ Mỹ và cũng là nước sở hữu đội xe tăng lớn thứ 5 thế giới.
        Ai Cập có hơn 1.000 chiếc xe tăng M1A1 Abrams, rất nhiều chiếc trong đó vẫn đang để kho và chưa bao giờ dùng tới.
        Ai Cập cũng có lực lượng máy bay khá lớn.
        13. Vùng lãnh thổ Đài Loan
        Ngân sách cho quân đội: 10,7 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 290.000
        Xe tăng: 2.005 chiếc
        Tổng số máy bay: 804 chiếc
        Tàu ngầm: 4 chiếc
        Do thường xuyên phải đối phó với Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan luôn tập trung các dự án nâng cao năng lực quân sự cho những kế hoạch phòng thủ của họ.
        Theo đó, khu vực này có số trực thăng chiến đấu nhiều thứ 5 trong số các nước của bảng xếp hạng. Đài Loan cũng sở hữu một số lượng lớn máy bay và xe tăng.
        14. Israel
        Ngân sách cho quân đội: 17 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 160.000
        Xe tăng: 4.170 chiếc
        Tổng số máy bay: 684 chiếc
        Tàu ngầm: 5 chiếc
        Do đặc thù địa lý ở một khu vực có nhiều bất ổn, Israel cũng trang bị một số lượng lớn xe tăng, máy bay và trực thăng chiến đấu.
        Chưa kể là trình độ công nghệ trong các loại vũ khí quân sự của Israel cũng rất đáng gờm. Họ sở hữu những loại chiến đấu cơ rất hiện đại, các loại máy bay không người lái vũ trang công nghệ cao và cả vũ khí hạt nhân.
        15. Australia
        Ngân sách cho quân đội: 26,1 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 58.000
        Xe tăng: 59 chiếc
        Tổng số máy bay: 408 chiếc
        Tàu ngầm: 6 chiếc
        Quân đội Úc tương đối nhỏ. Họ nhận được điểm thấp vì số quân chính quy ít, số xe tăng cũng như máy bay không nhiều. Tuy nhiên nhờ số trực thăng chiến đấu và tàu ngầm, vị trí của quân đội Úc được đẩy cao.
        16. Thái Lan
        Ngân sách cho quân đội: 5,39 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 306.000
        Xe tăng: 722 chiếc
        Tổng số máy bay: 573 chiếc
        Tàu ngầm: 0 chiếc
        Quân đội Thái Lan được đánh giá với những điểm số đáng kể từ tập đoàn Credit Suisse là vì có số lượng quân nhân chính quy lớn, số xe tăng nhiều và nước này sở hữu một tàu sân bay.
        17. Ba Lan
        Ngân sách cho quân đội: 9,4 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 120.000
        Xe tăng: 1.009 chiếc
        Tổng số máy bay: 467 chiếc
        Tàu ngầm: 5 chiếc
        Ba Lan xếp trên Đức một bậc vì có số lượng xe tăng lớn hơn và hạm đội tàu ngầm nhỉnh hơn một chiếc.
        Ba Lan cũng tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh đối phó với Nga sau vụ sáp nhập Crimea và cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn đang diễn ra.
        18. Đức
        Ngân sách cho quân đội: 40,2 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 179.046
        Xe tăng: 408 chiếc
        Tổng số máy bay: 663 chiếc
        Tàu ngầm: 4 chiếc
        Đức không có tàu sân bay và tương đối ít tàu ngầm, điều này khiến quân đội của họ bị rơi vào top cuối.
        19. Indonesia
        Ngân sách cho quân đội: 6,9 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 476.000
        Xe tăng: 468 chiếc
        Tổng số máy bay: 405 chiếc
        Tàu ngầm: 2 chiếc
        Quân đội Indonesia được xếp cao hơn Canada một bậc vì nước này có nhiều hơn số quân chính quy và lượng xe tăng tương đối lớn. Tuy nhiên quân đội Indonesia cũng thiếu tàu sân bay, không nhiều máy bay và ít tàu ngầm.
        20. Canada
        Ngân sách cho quân đội: 15,7 tỉ USD
        Số quân nhân chính quy: 92.000
        Xe tăng: 181 chiếc
        Tổng số máy bay: 420 chiếc
        Tàu ngầm: 4 chiếc
        Canada đứng chót bảng vì có số quân chính quy nhỏ. Nước này thiếu tàu sân bay và các trực thăng tấn công. Canada cũng có ít xe tăng và tàu ngầm.
        D. KIM THOA

        Thiết giáp trăm nghìn USD Mỹ tan xác khi nhảy dù

        Ba thiết giáp hạng nhẹ Humvee của Mỹ đã vỡ tan do gặp sự cố trong quá trình thả dù.
        Trong một cuộc diên tập mới đây tại trung tâm huấn luyện liên quân Hohenfels (Đức), lữ đoàn đổ bộ đường không 173 của quân đội Mỹ đã thiệt hại 3 xe thiết giáp hạng nhẹ Humvee, Washington Post hôm qua đưa tin.
        Theo kế hoạch, các máy bay vận tải C-30 của Mỹ sẽ thả hàng chục chiếc xe Humvee từ một độ cao nhất định để tham gia buổi diễn tập đổ bộ đường không. Tuy nhiên do một số sai sót kỹ thuật, dù đã không bung ra đúng tiêu chuẩn, ba chiếc xe Humvee lao xuống đất với tốc độ cao và vỡ tan.
        Humvee là loại xe quân sự đa dụng được sản xuất để sử dụng trong quân đội Mỹ từ đầu những năm 80. Humvee có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như tuần tra, trinh sát, chiến đấu, làm phương tiện đột kích hạng nhẹ, tải thương, làm xe chỉ huy và vận tải hạng nhẹ. Tùy theo phiên bản và chất lượng của lớp giáp bằng thép, xe có thể có giá thành lên đến 200.000 USD/chiếc. 
        Nguyễn Hoàng
         

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét