Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

CHUYỆN VỤ ÁN 43

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Gia vị giết người nhiều nhất thế giới?

  • 1 2 3 4 5
Muốn cứu sống hàng triệu người mỗi năm phải đưa muối vào diện kiểm soát đặc biệt, các nhà nghiên cứu tuyên bố tại Hội nghị Dinh dưỡng Rio2012.
“Muối - khi được cho vào thực phẩm - là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp, và tăng huyết áp là nguyên nhân gây thiệt mạng cho hàng triệu người trên toàn thế giới”, Giáo sư Graham MacGregor của Đại học Queen Mary (Anh) khẳng định. Bằng chứng về tác hại của muối cũng nhiều tương đương với hút thuốc lá, ông cho biết.
Hạn chế muối có thể giúp hàng triệu người thoát chết mỗi năm.
Hạn chế muối có thể giúp hàng triệu người thoát chết mỗi năm.
Muối, tức sodium chloride, là chất có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe con người: chúng ta cần khoảng 350 milligram sodium (tương đương với khối lượng của nửa quả nho khô) mỗi ngày để khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều không may là đa số chúng ta lại tiêu thụ trung bình nhiều gấp 10 lần định mức đó.
Phần lớn lượng sodium vào cơ thể là từ thực phẩm chế biến sẵn nhưng người dùng không nhận ra. Một túi khoai tây chiên là thủ phạm hiển nhiên khi chứa tới hơn 250 milligram sodium. Tương tự là một lát bánh mỳ mua ngoài tiệm hay một bát ngũ cốc ăn sáng. Thủ phạm nặng hơn là rau củ đóng hộp, súp đóng hộp và bữa tối đông lạnh, tất cả đều chứa khoảng 1000 milligram sodium.
Tuy nhiên, tệ nhất là các bữa ăn ngoài hàng: cụ thể là fast food có thể chứa tới 2000 milligram sodium cho mỗi bữa.
Việc tiết giảm muối có thể giúp 1,25 triệu người thoát khỏi nguy cơ tử vong vì đột quỵ và gần 3 triệu người khác mất mạng vì các bệnh liên quan đến tim mạch hàng năm, một nghiên cứu trên Tạp chí British Medical Journal năm 2009 cho biết.
Giáo sư MacGregor khuyến cáo rằng, người dùng cần nhận thức được nguy cơ từ muối, loại gia vị mà họ vẫn sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có các biện pháp vận động, thậm chí là quy định để ngành công nghiệp thực phẩm phải hạn chế dùng muối trong lúc chế biến.
Mặc dù vậy, các diễn giả tại Rio2012 cũng thừa nhận, trở ngại lớn là bản thân các hãng thực phẩm đều rất chuộng muối. Chúng làm cho món ăn trở nên ngon miệng hơn, khiến người dùng khát nước hơn và nhờ đó sẽ bán kèm được đồ uống. Bản thân người dùng cũng đã bị “hư miệng” nên từ bỏ hẳn muối là rất khó.
Cập nhật: 14/05/2012 Theo Vietnamnet

Thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người trong thế kỷ XXI

  • 1 2 3 4 5
Trừ khi những biện pháp cấp bách được đưa ra và thực hiện, nếu không, thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người chỉ riêng trong thế kỷ XXI này!
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố những số liệu cho thấy: Bên cạnh những tiến bộ trong công tác kiểm soát thuốc lá đã đạt được, thì vẫn chưa có quốc gia nào thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp và vạch ra một hướng tiếp cận để Chính phủ các nước áp dụng, nhằm ngăn chặn hàng chục triệu nạn nhân chưa trưởng thành sẽ chết vào giữa thế kỷ này.
Tình hình các ca tử vong do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá:
• Trong thế kỷ XX đã có 100 triệu người chết.
• Hiện nay, mỗi năm có 5,4 triệu người chết do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá.
Trừ khi biện pháp cấp bách được thực hiện chứ không thì:
• Vào khoảng năm 2030, mỗi năm sẽ có hơn 8 triệu ca tử vong.
• Vào năm 2030, trên 80% ca tử vong do thuốc lá gây nên tập trung ở các quốc gia đang phát triển.
• Trong thế kỷ XXI ước tính sẽ có khoảng 1 tỷ ca tử vong do thuốc lá.
Trừ khi những biện pháp cấp bách được đưa ra và thực hiện, nếu không, thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người chỉ riêng trong thế kỷ XXI này!

Trong báo cáo mới đây có đưa ra những phân tích tổng quát đầu tiên về tình hình sử dụng thuốc lá toàn cầu và nỗ lực kiểm soát thuốc lá, WHO cho rằng chỉ có 5% dân số thế giới sống ở các quốc gia tích cực tham gia bảo vệ người dân bằng nhiều biện pháp với mục tiêu là hạ thấp tối đa tỉ lệ người dân hút thuốc lá. Báo cáo này cũng tiết lộ rằng hằng năm, các nước trên khắp thế giới thu được khoản tiền nhiều hơn từ các loại thuế thuốc lá tới 500 lần so với số tiền mà họ dành để phục vụ cho nỗ lực ngăn chặn thuốc lá.
Báo cáo cho thấy rõ thuế thuốc lá, chiến lược hiệu quả nhất và cũng là duy nhất có thể sẽ tăng lên cao ở hầu hết các quốc gia, tạo ra một nguồn thu ngân sách ổn định để triển khai và tăng cường hướng tiếp cận 6 chính sách (viết tắt là MPOWER).
Tổng giám đốc WHO, Giáo sư Chan, người đầu tiên thực hiện bản báo cáo về nạn dịch thuốc lá toàn cầu tại một cuộc họp báo với Thị trưởng bang New York Michael Bloomberg cho biết: “Trong khi chúng ta đang thu được những động lực nhất định trong nỗ lực ngăn chặn thuốc lá, hầu như tất cả các quốc gia đều cần phải cố gắng hơn nữa. Sáu chính sách trên đều nằm trong tầm với của các quốc gia không kể giàu nghèo, khi đã kết hợp thành một sẽ tạo cơ hội tốt nhất làm đảo chiều nạn dịch đang gia tăng này. Các tổ chức từ thiện cũng tham gia gây quỹ cho bản báo cáo này.”
Thị trưởng Bloomberg cũng cho biết: “Bản báo cáo này thực sự mang tính cách mạng. Trước hết, chúng ta có cả những biện pháp nghiêm khắc để chấm dứt nạn dịch và có cả những dữ liệu chắc chắn để đưa tất cả chúng ta phải tham gia. Hiện cũng chưa có một quốc gia nào thực hiện đầy đủ tất cả các chính sách MPOWER và có tới 80% các nước chưa từng thực hiện nghiêm túc thậm chí là một chính sách. Trong khi nhiều biện pháp kiểm soát thuốc lá đôi khi còn gây tranh cãi, chúng đã cứu sống nhiều sinh mạng và vì thế các quốc gia cần bắt tay ngay vào thực hiện những hướng đúng đắn này.”
Bản báo cáo cũng cung cấp những thông tin cho thấy sự chuyển hướng dần của nạn dịch sang các khu vực đang phát triển. Ở những khu vực này, dự tính tới năm 2030 thì hằng năm có tới trên 80% số quốc gia có số ca tử vong vì các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, với khoảng trên 8 triệu người.

(Ảnh: Quitsmokinglv.com)
Xu hướng chuyển dịch này do chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá toàn cầu đang nhằm vào thanh niên và những người trưởng thành ở các quốc gia đang phát triển, với mục đích là đảm bảo con số hàng triệu người sẽ mắc nghiện mỗi năm. Đặc biệt, đích nhắm vào những người phụ nữ trẻ tuổi nói riêng đang được đánh giá là một trong “những mục tiêu phát triển mạnh, đáng lo ngại nhất khi mà nạn dịch này vẫn đang phát triển”.
Sáu chiến lược MPOWER:
• Giám sát việc sử dụng thuốc lá và các chính sách ngăn chặn thuốc lá.
• Bảo vệ người dân khỏi khói thuốc lá.
• Trợ giúp người nghiện thuốc lá bỏ thuốc.
• Cảnh báo về những nguy hiểm mà thuốc lá mang lại.
• Tăng cường các biện pháp ngăn chặn quảng cáo, khuyến khích và tài trợ của thuốc lá.
• Tăng các khoản thuế thuốc lá.
Bản phân tích toàn cầu do WHO biên soạn với những thông tin được thu thập từ 179 quốc gia thành viên đã vạch ra cho các quốc gia một hướng đi cơ bản nhằm giám sát nỗ lực chấm dứt nạn dịch trong những năm tới.
Gói chính sách MPOWER đã cung cấp một lộ trình hỗ trợ các quốc gia thực hiện đầy đủ các cam kết thực hiện nghiêm túc, rộng khắp trên toàn cầu - được biết đến như là Hiệp định khung WHO về kiểm soát thuốc lá (WHO Framework Convention on Tobacco Control) đã có hiệu lực từ năm 2005.
Giáo sư Douglas, Giám đốc điều hành WHO’s Tobacco Free Initiative (Sáng kiến từ bỏ thuốc lá của WHO) cho biết: 6 chiến lược MPOWER sẽ tạo ra được một sự đáp lại nạn dịch thuốc lá. “Gói chiến lược này sẽ tạo ra được một môi trường tạo điều kiện cho những người hút thuốc lá có cơ hội từ bỏ chất kích thích này, bảo vệ mọi người khỏi khói thuốc do người hút gây ra, đồng thời ngăn chặn những người trẻ tuổi mắc phải thói quen xấu.”
Doanh thu từ thuế thuốc lá nhiều hơn tới 4000 lần khoản dành cho các biện pháp kiểm soát thuốc lá ở các quốc gia có thu nhập ở mức trung bình và con số này là hơn 9000 lần ở các nước có thu nhập thấp hơn. Những quốc gia có thu nhập cao thì doanh thu từ thuế thuốc lá cũng đạt cao hơn khoảng 340 lần so với những gì mà họ dành ra cho việc kiểm soát chất kích thích này.
Những phát hiện quan trọng khác từ bản báo cáo:
• Chỉ có khoảng 5% dân số toàn cầu được thực hiện các biện pháp toàn diện nhằm cấm hút thuốc lá bảo vệ và 40% quốc gia vẫn cho phép hút thuốc trong trường học và bệnh viện.
• Chỉ có 5% dân số thế giới sống ở các quốc gia có những biện pháp ngăn chặn toàn diện việc quảng cáo và khuyển khích sử dụng thuốc lá.
• Chỉ có khoảng 15 quốc gia, chiếm 6% dân số toàn cầu quản lý chặt chẽ việc in ấn những lời cảnh báo lên hộp bao thuốc lá.
• Các dịch vụ giúp điều trị sự phụ thuộc vào thuốc lá mới chỉ có mặt ở 9 quốc gia, chiếm 5% dân số toàn cầu.
Cập nhật: 18/02/2008 Bùi Thành (Theo Sciencedaily, Vietnamnet)

Lật lại vụ lừa đảo khoa học đình đám nhất lịch sử

  • 1 2 3 4 5
Đây là câu chuyện trinh thám về một vụ án đã có từ trăm năm trước: việc giả mạo “mắt xích thất lạc” trong quá trình tiến hóa của con người đã không bị phát giác trong nhiều thập kỷ.
Hiện tại, các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ nhận diện được những thủ phạm đã qua đời từ lâu của trò lừa đảo “Người Piltdown” nổi tiếng và lật tẩy các động cơ của họ.
Trong bài viết đăng tải trên tạp chí Nature tuần này, chuyên gia Chris Stringer đến từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia Anh ở London đã lý giải tại sao ông và các đồng nghiệp vẫn đang điều tra về một bí mật đã có từ cách đây 1 thế kỷ.
“Về khía cạnh cá nhân, tôi bị thôi thúc bởi câu hỏi liệu trò chơi khăm này bắt nguồn từ tham vọng khoa học hay các động cơ hài hước hoặc mang tính trả thù?”, ông Stringer viết. Ông và các cộng sự đã lên kế hoạch kiểm nghiệm các xương giả mạo thu được trong vụ Người Piltdown bằng các phương pháp hiện đại, nhằm khám phá ai nhiều khả năng nhất đã tạo ra chúng và tại sao.
Bản sao hộp sọ “Người Piltdown.
Bản sao hộp sọ “Người Piltdown. (Ảnh: Telegraph)

Lịch sử một vụ lừa đảo tinh vi

Trò chơi khăm Người Piltdown là một trong những vụ lừa đảo khoa học thành công nhất trong lịch sử.
Sau khi Charles Darwin xuất bản cuốn "Về nguồn gốc của các loài" vào năm 1859, các nhà khoa học đã ra sức tìm bằng chứng hóa thạch của tổ tiên con người đã tuyệt chủng. Họ tìm kiếm những cái được gọi là "mắt xích thất lạc" để lấp vào các khoảng trống trên biểu đồ thời gian quá trình tiến hóa của con người.
Tháng 12/1912, nhà cổ sinh vật học người Anh Arthur Smith Woodward và nhà sưu tập đồ cổ nghiệp dư Charles Dawson tuyên bố với thế giới rằng, họ đã phát hiện một hóa thạch người thời kỳ đầu rất đáng kinh ngạc ở Piltdown, Anh. Mẫu vật lạ sở hữu một hộp sọ giống người với một xương hàm giống khỉ. Nó được đặt tên khoa học là Eoanthropus dawsoni, nhưng thường được biết đến với tên Người Piltdown.
Dawson và Woodward cũng thông báo, ngoài Người Piltdown, họ còn tìm thấy vô số thứ thú vị khác như các công cụ bằng đá, hóa thạch động vật có vú và thậm chí cả một bộ xương voi. Năm 1916, Dawson tuyên bố đã phát hiện thêm nhiều cổ vật nữa ở một địa điểm thứ hai gần đó.
Theo chuyên gia Stringer, một số nhà khoa học từng đặt ra nhiều nghi vấn đối phát hiện Người Piltdown. Họ không ngay lập tức la ó đó là trò dối trá, nhưng nghi ngờ các mẫu hóa thạch đơn giản đã bị trộn lẫn theo thời gian, cụ thể là hàm khỉ và hộp sọ giống người thực tế không liên quan đến nhau.
Tuy nhiên, mãi tới những năm 1950, “Người Piltdown” mới bị phát giác chân tướng. Các nghiên cứu hóa học cho thấy, hóa thạch không đầy 50.000 năm tuổi, không phải 1 triệu năm tuổi như Dawson và Woodward từng tuyên bố. Các kiểm nghiệm tiếp theo phát hiện, hộp sọ nhiều khả năng là của một người hiện đại và quai hàm có thể thuộc về một con tinh tinh thời hiện đại.

Ai là thủ phạm?

Câu hỏi đặt ra là, ai đã làm biến màu các xương để chúng khớp với nhau và mài dũa bộ răng trông cho giống con người hơn?
Đó là bí mật mà ông Stringer và các cộng sự hy vọng sẽ giải đáp được bằng phương pháp xác định niên đại nhờ carbon phóng xạ, kiểm tra ADN và các nghiên cứu phân tử khác. Nếu các nhà nghiên cứu có thể xác định nguồn gốc của các xương được sử dụng để tạo hóa thạch giả, họ có thể nhận diện nhà khảo cổ học nào thuộc dự án là kẻ dàn dựng mọi việc.
Chẳng hạn như, nếu các hóa thạch giả mạo đến từ khu Piltdown và khu thứ 2 mà Dawson phát hiện trùng khớp nhau, nhà sưu tập đồ cổ nghiệp dư có thể là thủ phạm vì ông là người duy nhất phát hiện ra địa điểm thứ hai, chuyên gia Stringer viết. Động cơ của ông Dawson nhiều khả năng bắt nguồn từ tham vọng khoa học và mong muốn tạo dựng tiếng tăm.
Những người phát hiện hộp sọ người Piltdown
Bức ảnh chân dung này cho thấy rất nhiều nhân vật quan trọng trong phát hiện “Người Piltdown”. Hàng phía sau gồm F. O. Barlow, G. Elliot Smith, Charles Dawson, Arthur Smith Woodward. Hàng trước gồm A. S. Underwood, Arthur Keith, W. P. Pycraft và Sir Ray Lankester. 
Mặc dù tổng cộng có 12 nghi phạm bị buộc tội trong vụ lừa đảo, có 3 người đặc biệt khả nghi, ngoài Dawson. Một trong số đó là Woodward, vì trợ lý của Woodward là Martin Hinton, sau khi chết, được phát hiện sở hữu một bộ sưu tập các mảnh xương đã bị thay đổi và làm biến màu. Một thầy tu có tên Teilhard de Chardin, người đã phát hiện ra một cái răng ở Piltdown, có thể cũng dính líu đến vụ việc.
Ngay cả người nổi tiếng cũng không thoát khỏi việc bị nghi ngờ. Hãng BBC đưa tin, nhà văn Anh, Sir Arthur Conan Doyle, cây bút nổi tiếng với loạt truyện trinh thám Sherlock Holmes, cũng bị cáo buộc gây rối trong vụ lừa đảo. Ông Doyle sống gần Piltdown và là một thành viên của hiệp hội khảo cổ. Ông đã viết về các con khỉ cổ đại trong cuốn tiểu thuyết “The Lost World" của mình và có thể đã bị kích động lừa dối cộng đồng khoa học vì sự nhạo báng của họ đối với một trong những niềm say mê lớn nhất của ông. Điểm đáng chú ý nữa là, ông Doyle cũng tin vào sự tồn tại của các chuyện hư cấu.
Bí mật 100 năm tuổi không phải là điều gì đó mới mẻ, nhưng chuyên gia Stringer coi vụ việc là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử khoa học. Trò chơi khăm Piltdown dường như khiến các nhà khoa học ít sẵn sàng chấp nhận các hóa thạch người sơ khai hơn như Astralopithecus africanus (hay còn gọi là “Lucy”), ông Stringer viết.
Tuy nhiên, chuyên gia này khẳng định, vụ lừa dối cũng cho thấy, ngay cả khi mất rất nhiều thời gian, khoa học rốt cuộc cũng sẽ khám phá ra sự thật.
Cập nhật: 17/12/2012 Theo Vietnamnet
 

Trường hợp robot giết chết người đầu tiên trên thế giới

  • 1 2 3 4 5
Khi sự cố xảy ra, Robot có thể đe dọa tới tính mạng con người.

Lần đầu tiên robot giết chết người

Một con robot trong dây chuyền lắp ráp của nhà máy sản xuất ô tô VolksWagen tại Đức đã giết chết một người công nhân đang làm việc tại đây. Trong quá trình cài đặt cho cánh tay robot này, người công nhân đã bị nó đập rất mạnh vào ngực, sau đó ép chặt cơ thể của ông vào một tấm kim loại và gây ra tử vong.
Cảnh sát đã bắt tay vào điều tra, trong khi đó mạng internet gọi đây là vụ án mạng đầu tiên trên thế giới mà thủ phạm là robot. Mặc dù đây có thể xem là một vụ tai nạn đáng tiếc, nhưng nó cũng khiến nhiều người phải lo sợ các robot có thể gây nguy hiểm cho con người, dù là vô tình hay cố ý.
Trường hợp robot giết chết người đầu tiên trên thế giới
Dây chuyền lắp ráp của VolksWagen được hỗ trợ rất nhiều từ các robot tự động.
Phát ngôn viên của VolksWagen cho biết, đây là một robot hoạt động độc lập. Nó không được thiết kế để làm việc cùng với con người, mà nó được đặt trong một căn phòng riêng biệt. Người công nhân xấu số đã không cẩn thận trong quá trình cài đặt con robot và cho nó làm việc thử nghiệm khi vẫn đang ở trong căn phòng.
Vụ tai nạn chết người đáng tiếc này xảy ra đúng vào lúc mà rất nhiều người đang đặt dấu hỏi lớn về sự an toàn của robot trí thông minh nhân tạo, liệu rằng những thứ này có thể đe dọa tới nhân loại hay không.
Nhà tỷ phú Elon MuskBill Gates đã từng bày tỏ sự quan ngại của mình đối với tốc độ phát triển của robot và trí thông minh nhân tạo hiện nay. Họ cho rằng chúng có thể đe dọa tới mạng sống của con người, thậm chí là cả nhân loại.
Tuy nhiên nhiều người cho rằng con người có thể kiểm soát hoàn toàn các robot và trí tuệ nhân tạo. Nhưng sự thật đã chứng minh điều ngược lại. Chưa kể đến các sự cố hay tai nạn không mong muốn, nếu như một cỗ máy biết suy nghĩ, chúng ta không thể biết được điều gì tồi tệ sẽ có thể xảy ra.
Cập nhật: 03/07/2015 Theo genK

Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất chưa có lời giải

  • 1 2 3 4 5 49
Những vụ mất tích làm đau đầu giới phân tích và tới nay vẫn chưa có lời giải đáp.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trang thiết bị hiện đại, cảnh sát ngày nay có thể truy tìm tung tích của tên tội phạm lẩn trốn hay đối tượng bị mất tích. Thế nhưng, trong quá khứ lại không như vậy, có rất nhiều trường hợp con người biến mất một cách bí ẩn khiến nhà chức trách cũng phải bó tay…
Cùng điểm lại một vài vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ở thế kỷ XX, theo tổng hợp từ trang Cracked dưới đây.

1. Ông trùm rạp hát Ambrose Small

Trường hợp đầu tiên thuộc về ông trùm rạp hát người Canada - Ambrose Small. Sống vào những thập niên đầu tiên của thế kỷ XX, người đàn ông này nổi tiếng vì sở hữu hầu hết các rạp hát ở miền Đông Canada.
Ông có một cuộc sống đáng mơ ước cùng một người vợ cũng khá giả - được thừa kế một nhà máy bia từ cha. Tuy nhiên, tính cách Ambrose Small chẳng hề dễ chịu chút nào, ông mê cờ bạc, mê gái và kỳ thị người nghèo.
Ông trùm rạp hát Ambrose Small
Chân dung ông trùm nhà hát Canada nửa đầu thế kỷ XX
Năm 1919, Ambrose bất ngờ có một quyết định khó hiểu, bán toàn bộ lượng tài sản mình sở hữu và thu về 1,7 triệu USD (khoảng 34 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện tại). Sau chuyện này, ông đột nhiên mất tích, không một dấu vết. Điều kỳ lạ là số tiền vẫn còn nguyên vẹn, chẳng hề có dấu hiệu bị cướp phá gì.
Grand Opera House (Toronto) - một nhà hát từng thuộc sở hữu của Ambrose Small
Grand Opera House (Toronto) - một nhà hát từng thuộc sở hữu của Ambrose Small
Vợ của Ambrose trở thành nghi phạm số 1, song do không có bằng chứng nên bà đã được chứng minh là trong sạch. Trong nỗ lực tìm kiếm ông trùm rạp hát, cảnh sát Canada đã nhờ tới các nhà tâm linh, song cũng không thu được kết quả.
Vụ mất tích của Ambrose được đóng hồ sơ vào thập niên 1960 với giả thuyết là ông này đã mất trí nhớ và tự ở ẩn với mọi người. Về phần số tiền của Ambrose, nó đã được quyên tặng tất cả cho nhà thờ.
Thông báo mất tích của Ambrose Small
Thông báo mất tích của Ambrose Small

2. Thẩm phán Joseph Force Crater

Joseph Force Crater là một thẩm phán nổi tiếng ở New York thập niên 30 của thế kỷ XX. Ông làm việc tại Tòa án tối cao New York và được Franklin D. Roosevelt (người trở thành tổng thống Mỹ sau đó) vô cùng trọng dụng.
Thẩm phán Joseph Force Crater
Tuy nhiên, Joseph lại mất tích bí ẩn đúng vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp. Cuối tháng 7/1930, sau chuyến nghỉ hè với vợ ở Belgrade, Joseph nhận được một cuộc điện thoại kỳ lạ mà không hề cho vợ biết nội dung của nó.
Sau đó, ông đi tới Atlantic với tình nhân Sally Lou Ritz. Ông báo cho vợ biết, mình sẽ trở về New York giải quyết công việc và hứa sẽ về nhà vào ngày sinh nhật mùng 9/8 của vợ mình.
Không ai biết giờ này Joseph Force Crater còn sống hay đã chết nên người dân New York gọi ông là “The Missingest Man in New York” (tạm dịch là: Người đàn ông mất tích bí ẩn nhất New York).
Mọi chuyện không diễn ra như dự kiến. Sáng ngày 6/8, Joseph dành nguyên 2 tiếng trong phòng làm việc tại tòa án, sau đó ông rút 70.777 USD (khoảng 1,4 tỷ VNĐ) trong quỹ cá nhân ra. Tối đó, sau khi xem xong chương trình ở nhà hát Belasco và ăn tối cùng vài người bạn, ông đột nhiên mất tích.
Vợ của Joseph Force Crater và thông báo tìm chồng mất tích
Vợ của Joseph Force Crater và thông báo tìm chồng mất tích
Nhưng thật kỳ lạ, 10 ngày sau khi Joseph mất tích, vợ ông mới phát giác và đi báo cảnh sát. Không dấu vết, không bằng chứng, cuối cùng hồ sơ về vụ mất tích này chính thức khép lại.
Không ai biết giờ này Joseph Force Crater còn sống hay đã chết nên người dân New York gọi ông là “The Missingest Man in New York” (tạm dịch là: Người đàn ông mất tích bí ẩn nhất New York).

3. Nữ phi công Amelia Earhart

Nhắc tới Amelia Earhart, cả thế giới sẽ nhớ ngay tới hình ảnh một trong những nữ phi công tài năng nhất thế giới. Bà là người đầu tiên nhận được huân chương Distinguished Flying Cross của Hoa Kỳ, chứng nhận là người phụ nữ đầu tiên bay xuyên Đại Tây Dương. Không chỉ thế, bà còn là một nhà văn, người đi đầu trong tổ chức các phi công nữ The Ninety -Nines của Mỹ.
Nữ phi công Amelia Earhart
Với tính cách ưa phiêu lưu, mạo hiểm, năm 1937, Amelia tuyên bố sẽ bay vòng quanh Trái đất với chiếc Lockheed Model 10 Electra. Nói là làm, ngay trong năm đó, cuộc hành trình của nữ phi công bắt đầu. Tuy nhiên, bà đã mất tích khi đang bay ở trung tâm Thái Bình Dương, gần đảo Howland.
Bà đã mất tích khi đang bay ở trung tâm Thái Bình Dương, gần đảo Howland.
Nghi ngờ bà đã tử nạn, chính quyền Mỹ đã bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để tìm kiếm thi thế bà cùng chiếc máy bay. Song tất cả đều không thu được gì, dù là một dấu tích nhỏ nhất. Năm 1939, người ta chính thức thông báo Amelia Earhart đã tử nạn.
Sau chuyến bay, không ai còn cơ hội gặp lại Amelia Earhart nữa
Sau chuyến bay, không ai còn cơ hội gặp lại Amelia Earhart nữa
Tháng 12/2010, câu chuyện về Amelia lại một lần dậy sóng khi một đoàn sinh viên đại học tìm thấy hài cốt của một phụ nữ trẻ trên đảo Nikumaroro (Phoenix, Kiribati). Người ta đã tiến hành xét nghiệm AND, tuy nhiên, họ vẫn không đủ chắc chắn để kết luận xem đó có phải là Amelia Earhart nổi danh hay không. Do đó, tung tích của Amelia vẫn là điều bí ẩn.

4. Trung úy không quân "biến mất" giữa không trung

Năm 1953, trung úy Felix Moncla đóng quân tại căn cứ không quân Kinross ở Michigan. Trong một lần trực, Moncla đã quan sát thấy một vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện trên radar.
Ngay sau đó, anh đã lái một chiếc F-89 Scorpion đánh chặn để điều tra sự việc.
Trung úy Felix Moncla và hình ảnh được cho là của UFO.
Trung úy Felix Moncla và hình ảnh được cho là của UFO.
Bộ phận radar mặt đất quan sát thấy, máy bay của Moncla bay với vận tốc 800km/h, hướng thẳng tới vật thể lạ kia. Khi tới gần được mục tiêu thì đột nhiên cả máy báy cùng UFO đều biến mất.
Một đội cứu hộ đã được cử đi tìm kiếm Moncla tuy nhiên họ xác nhận không thấy bất kì dấu hiệu của một cuộc đụng độ hay mảnh vỡ nào.
Hiện, Moncla và chiếc máy bay của anh vẫn chưa được tìm thấy.

5. Hành khách ma trên tàu MV Joyita

Giống như tàu Titanic, con tàu MV Joyita được mệnh danh là không bao giờ bị chìm. Tuy nhiên, điều này đã bị phá vỡ khi vào năm 1955, con tàu đã lật và chìm trên đường từ đảo Fiji tới Vanua Levu.
Tất cả 25 hành khách và thuyền viên đều bị mất tích một cách bí ẩn.
Rất lâu sau, con tàu đã được tìm thấy tại Nam Thái Bình Dương. 4 tấn hàng hóa cùng vật tư y tế, gỗ, thực phẩm đều "không cánh mà bay".
Người ta còn phát hiện tất cả các xuống cứu sinh cũng biến mất và bông băng dính máu đã được tìm thấy.
Hành khách ma trên tàu MV Joyita
Tàu MV Joyita sau đó đã được tìm thấy.
Nhà khoa học David Wright cho rằng một đường ống trên tàu đã bị ăn mòn khiến nó dần dần chìm xuống. Đây như một quả bom nổ chậm gây ra vụ tai nạn.
David cho rằng do không đủ chỗ trên xuồng nên một số người đã bơi cùng với áo phao. Từng người một đã chết do đuối nước hoặc bị cá mập ăn thịt.
Tuy nhiên, về sự mất tích của những người trên xuồng thì đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

6. Phi công biến mất cùng UFO

Trường hợp mất tích của Frederick Valentich đã gây chấn động do cuộn băng ghi âm đáng sợ được tìm thấy. Frederick Valentich được biết tới là phi công máy bay hạng nhẹ.
Năm 1978, khi đang trên đường tới đảo King, Australia, Frederick báo cáo rằng mình nhìn thấy một UFO ở phía trên cách máy bay 300m.
Cụ thể, Frederick nói: "Một chiếc máy bay lạ đang lơ lửng trên đầu tôi một lần nữa. Nó đang lơ lửng và nó không phải là một chiếc máy bay".
Phi công Frederick Valentich.
Phi công Frederick Valentich.
Ngay sau đó, máy bay của ông bắt đầu trục trặc và biến mất khỏi radar. Kiểm tra băng ghi âm, người ta nhận thấy ở 17 giây cuối cùng có những tiếng kim loại mà các nhà phân tích không thể giải thích được.
Cũng trong tuần đó, khoảng 10 thông báo về UFO đã được gửi tới Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc.

7. Tên không tặc "biến mất" khỏi bầu trời

D. B. Copper là tên mọi người đặt cho không tặc nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Ngày 24.11.1971, người đàn ông chưa rõ danh tính này đã không chế một chiếc máy bay Boeing 727 khi nó đang bay giữa Portland, Oregon, và Seattle, Washington.
Hắn đã đòi chuộc 200.000 USD. Sau khi nhận đủ tiền, Copper đã nhảy dù ra khỏi máy bay mà không để lại chút dấu vết gì.
Tên không tặc có biệt danh D. B. Copper.
Tên không tặc có biệt danh D. B. Copper.
Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng đều không có bằng chứng. Cho đến gần đây, một cô gái đã thông báo trong đêm xảy ra vụ khống chế, cô đã thấy chú của mình là Copper bị thương nặng.
Cô đã cung cấp dấu vân tay của chú mình trên chiếc đàn ghi-ta. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra vân tay vẫn chưa chứng minh được một cách thuyết phục rằng đây chính là kẻ đã cướp máy bay bí ẩn đó.

8. Những vụ mất tích bí ẩn tại tam giác Bennington

Tam giác Bennington là một vùng thuộc phía Tây Nam Vermont (Đông Bắc nước Mỹ) bao quanh là Núi Glastenbury. Đây cũng là nơi đã diễn ra hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn trong 30 năm, từ 1920 tới 1950.
Tam giác Bennington là một vùng thuộc phía Tây Nam Vermont (Đông Bắc nước Mỹ) bao quanh là Núi Glastenbury. Đây cũng là nơi đã diễn ra hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn trong 30 năm, từ 1920 tới 1950.
Một địa điểm thuộc tam giác Bennington.
Ngày 1.12.1949, cựu binh James Tetford được cho là đã biến mất khỏi một chiếc xe buýt đông đúc trên đường Albans.
14 hành khách khác đã làm chứng rằng Tetford đang ngủ gật rồi đột nhiên biến mất khi xe buýt đến trạm cuối. Một cuộc điều tra kéo dài đã được tổ chức nhưng tung tích của người đàn ông vẫn còn là điều bí ẩn.
Ngày 1.12.1946, Paula Welden, 19 tuổi đã biến mất trong khi đi dạo. Cô được nhìn thấy lần cuối khi bị ngã và lăn xuống đường mòn Long Trail ở ngọn núi Glastenbury. Khi đến điều tra, người ta không phát hiện ra được điều gì bất thường.
Tháng 10.1946, Paul Jepson, 8 tuổi đã biến mất khỏi một trang trại. Mẹ Paul đã để cậu bé vui chơi gần một chuồng lợn trong khi cô đang chăm sóc vật nuôi.
Một lúc sau, cô không thể tìm thấy con của mình. Một cuộc tìm kiếm rộng đã diễn ra tuy nhiên không có kết quả.
Đây chỉ là 3 trong số ít nhất 6 vụ mất tích không rõ nguyên nhân trong suốt 30 năm nay tại Bennington.

9. Nhóm người biến mất tại Stonehenge sau khi bị sét đánh

Một nhóm các hipper (người lập dị) đã tổ chức một nghi lễ mừng chu kì của vũ trụ vào năm 1970 tại địa danh nổi tiếng Stonehenge.
Họ đã qua đêm tại đây đồng thời đốt lửa trại và hút cần sa. Khoảng 2 giờ sáng, một cơn bão sấm sét dội xuống các đồng bằng Salisbury.
Nghi lễ chúc mừng chu kì vũ trụ tổ chức vào năm 1970 tại Stonehenge.
Nghi lễ chúc mừng chu kì vũ trụ tổ chức vào năm 1970 tại Stonehenge.
Một nông dân và một cảnh sát cho biết họ đã chứng kiến tia sét bắn vào các tảng đá Stonehenge và khiến toàn bộ vòng tròn chìm vào màu xanh chói mắt.
Sau đó, họ đã chạy tới và nghĩ nhóm hipper này có thể đã chết. Tuy nhiên, khi đến nơi họ không thấy một ai mặc dù trước đó đã nghe thấy tiếng hét rất lớn.
Hầu như không có thông tin gì thêm về vụ việc bí ẩn này.

10. Máy bay MH370 mất tích: Bí ẩn lớn nhất thế kỉ 21

Ngày 8.3.2014, máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 đã mất tích trong khi bay từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia đến Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều giả thuyết đã được đặt ra trong đó phải kể đến thuyết âm mưu. Tuy nhiên, những giả thuyết này đều không có bằng chứng xác thức và bí ẩn này vẫn chưa có lời giải đáp.
Máy bay MH370 mất tích
Hình ảnh được cho là của MH370.
Những gì chúng ta biết tới nay là một số bộ phát của máy bay đã được tắt bằng tay, và các chuyến bay thay đổi hướng mạnh.
Trong thời gian này, không có cuộc gọi nào từ hành khách cũng như phi hành đoàn, cũng không có tín hiệu gửi bởi các phi công. Xác máy bay hiện vẫn chưa được tìm thấy.

11. Sự biến mất kì lạ của cả một ngôi làng

Năm 1930, vào một đêm lạnh giá, lái buôn da thú Canada Joe Labelle đã vô cùng sốc khi phát hiện ngôi làng Inuit cạnh hồ Anjikuni đã biến mất không một dấu vết.
Những gì còn sót lại chỉ là những túp lều với lượng lớn quần áo và thực phẩm (chứng tỏ người dân không phải tự ý bỏ đi), một bãi tha ma với một vài ngôi mộ bị khai quật và dọn sạch, một đàn chó kéo xe bị chôn vùi dưới tuyết và bị bỏ đói tới chết.
Người dân ngôi làng Inuit biến mất chỉ sau 1 đêm.
Người dân ngôi làng Inuit biến mất chỉ sau 1 đêm.
Labelle sau đó đã đi trình báo cảnh sát tuy nhiên việc tìm hiểu về sự mất tích của cả ngôi làng gồm hơn 2000 người không có kết quả.
Điều kì lạ hơn là vào đêm ngôi làng biến mất, một người cũng thông báo rằng nhìn thấy một ánh sáng xanh chạy dọc chân trời.
Một số người nghi ngờ câu chuyện của Labelle là bịa đặt. Có người cũng đã chỉ ra rằng câu chuyện này tượng tự như câu chuyện trong một cuốn sách giả tưởng mang tên "Stranger than Science" của Frank Edwards.
Cập nhật: 25/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ, Dân Việt

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét