Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 301

(ĐC sưu tầm trên NET)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đích thân thị sát nơi cá chết hàng loạt

author 20:40 24/04/2016
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã thị sát một vùng có cá chết của các hộ dân ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Sau khi chỉ đạo bằng văn bản, sáng ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác Trung ương phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh xuống thăm hỏi, động viên hộ nuôi trồng Nguyễn Quang Sâm và Nguyễn Khắc Bắc ở thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh).
Tại đây, Phó Thủ tướng nói rằng, vụ việc cá chết bất thường đã gây thiệt hại cho ngư dân, Chính phủ rất chia sẻ. Tuy nhiên, bà con cũng cần bình tĩnh, không hoang mang trước sự việc.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, anh Bắc cho biết, tối 6/4, khi nước thủy triều dâng lên được khoảng 2 tiếng đồng hồ thì toàn bộ cá trong lồng bắt đầu chết. Chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, hàng nghìn con cá hồng mỹ trong lồng chết sạch, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.
“Sau khi cá chết, gia đình tôi vớt cá lên bờ bỏ vào tủ lạnh, đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng. Sau khi nhận được khuyến cáo của cấp trên không được sử dụng cá này làm thức ăn thì chúng tôi chuyển cho các hộ dân khác làm thức ăn cho lợn”, anh Bắc nói.
Anh Bắc cũng cho biết, do chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng cá chết nên cách đây 10 ngày, anh tiếp tục thả cá giống, đến thời điểm này chưa thấy lứa cá mới thả xảy ra bất thường gì.
Trả lời câu hỏi của PV về chỉ đạo của Chính phủ xung quan vụ việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói: Trước hết phải xác định được sớm nguyên nhân tình trạng cá chết bất thường. Trách nhiệm này thuộc Bộ TN – MT phối với Bộ NN-PTNT, các cơ quan quản lý về môi trường và phải làm khẩn trương nhưng phải thận trọng và khoa học.

Phó Thủ tướng kết luận tại cuộc họp khẩn ở Thị xã Kỳ Anh.Phó Thủ tướng kết luận tại cuộc họp khẩn ở Thị xã Kỳ Anh

Nếu chưa đủ khả năng thì phải tập trung thuê chuyên gia nước ngoài, những người có kinh nghiệm, khả năng để có kết luận chính xác. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp và người dân sản xuất ở vùng cá chết phải tự kiểm tra, tự khai báo xem mình có sử dụng những sản phẩm thải ra môi trường làm ô nhiễm ảnh hưởng đến thủy sản ở khu vực biển hiện nay.
Hiện nay, nhiều thông tin cho rằng độc tố gây chết cá có thể xuất phát từ đường ống xả thải của Cty Formosa. Về vấn đề này, ý kiến Phó Thủ tướng như thế nào?- PV hỏi. Phó Thủ tướng nói: Như đã nói ở trên, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu tìm rõ nguyên nhân, thận trọng, khoa học nhưng phải nhanh. Ai vi phạm luật bảo vệ môi trường, vi phạm những vấn đề ảnh hưởng đến SX, đời sống người dân phải xử lý đúng theo quy định pháp luật, không loại trừ một ai hết. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo tình hình thiệt hại tại Hà Tĩnh. Theo đó, tổng thiệt hại của Hà Tĩnh đến nay ước khoảng  2.100 kg, cá tôm, ngao; cá tự nhiên chết dạt vào bờ ước khoảng 15 tấn. Hiện tại nếu thực hiện theo chính sách 142 của Chính phủ, tổng thiệt hại theo chính sách ước hơn 500 triệu đồng.

Đoàn công tác Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên hộ nuôi cá anh Nguyễn Khắc Bắc, thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh)Đoàn công tác Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên hộ nuôi cá anh Nguyễn Khắc Bắc, thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh)

Tuy nhiên, thiệt hại thực tế lớn hơn rất nhiều, nhất là ngư dân khai thác vùng lộng vì người tiêu dùng quay lại với cá, kể cả hoạt động dịch vụ, du lịch. Vì vậy, rất mong Chính phủ có chính sách riêng hỗ trợ cho ngư dân các tỉnh Bắc Trung bộ trong sự việc lần này.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho rằng: Hiện tượng cá chết những ngày qua tại các tỉnh Bắc Trung bộ rất bất thường và đột ngột. Theo thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương thì tổng lượng cá tự nhiên chết dạt vào bờ của 4 tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế ước khoảng 30 – 50 tấn, còn số chìm thì chưa đánh giá được.
Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn thu gom, tránh ô nhiễm môi trường; hướng dân người tiêu dùng phân biệt cá chết khai thác từ biển vào và cá chết chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, tâm lý của người tiêu dùng vẫn e ngại sử dụng thủy hải sản. Về truy tìm nguyên nhân, Bộ NN-PTNT nguyên nhân cá chết đã loại trừ do dịch bệnh nguy hiểm gây ra; các yếu tố môi trường nước liên quan đến vùng nuôi qua xét nghiệm cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép, trừ 3 mẫu ở Thừa Thiên Huế vượt ngưỡng cho phép nhưng mang tính cục bộ. Như vậy, nguyên nhân nằm ở các độc tố (sinh học và hóa học). Độc tố sinh học là trách nhiệm của Bộ NN-PTNT, hiện các đoàn của Bộ đã lấy mẫu đang gửi xét nghiệm, khi có kết quả sẽ chuyển Bộ TN-MT công bố. 

Phó thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra lứa cá vừa được thả cách đây 10 ngày ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ AnhPhó thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra lứa cá vừa được thả cách đây 10 ngày ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, tính từ  ngày 6 – 15/4 thị xã Kỳ Anh đã vớt được khoảng 10 tấn cá biển chết trôi vào bờ. Hiện nay vấn đề thị xã lo lắng là có hơn 2.000 ngư dân/564 tàu thuyền (trong đó, đánh bắt gần bờ 377 tàu). Hiện các tàu gần bờ từ ngày xảy ra sự cố đang phải ở nhà, chưa đi đánh bắt, tàu lớn vẫn đi biển bình thường. Ngư dân không đi do khi cập bến cá không bán được.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỏi Bộ TN-MT: Chất thải độc hại nếu xác định được họ đưa ra ngoài, mình bắt được quả tang thì là rõ rồi. Nhưng bây giờ làm thế nào xác định được trong nước biển có độc tố liên quan đến đơn vị A, B, C hay thậm chí có kẻ phá hoại. Vấn đề này Bộ TN-MT làm được không, hay cần phải thuê chuyên gia nước ngoài? Thứ hai, quan trắc của các nhà máy, cơ sở sản xuất của 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Huế đã đầy đủ chưa, chính xác chưa, đã kiểm tra thường xuyên, đã nối mạng để cơ quan nhà nước quản lý, cung cấp chúng ta số liệu chính xác chưa? Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân nói: Việc xác định độc tố trên biển Bộ đã làm việc với chuyên gia. Nhưng giờ diện chịu ảnh hưởng rộng đến 4 tỉnh nên việc xác định là rất khó. Chiều 25/4, Bộ TN-MT sẽ tổ chức cuộc họp mời các chuyên gia chuyên sâu để khẳng định có xác định được rõ hay không. Về hệ thống quan trắc, mỗi tỉnh có một trạm nhưng để đủ điều kiện để xác định hết thì thực sự rất khó. Nếu sắp tới không xác định được, Bộ sẽ phối hợp mạng lưới môi trường biển Quốc tế để tìm nguyên nhân.
Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng kết luận, vụ việc cá chết bất thường diện rộng gây ra sự bất ổn trong sản xuất, nuôi trồng và khai thác của ngư dân. Đặc biệt gây tâm lý hoang mang cho người dân trong việc tiếp tục sản xuất cũng như sử dụng sản phẩm hải sản ở khu vực này. Ngay khi xuất hiện tình trạng cá chết, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc kịp thời.
Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể bằng điện thoại, công điện. Thủ tướng cũng rất quyết liệt, yêu cầu đoàn công tác làm đến nơi đến chốn. Nói như vậy để thấy rằng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến đời sống người dân. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra một hiện tượng cá chết bất thường, diện rộng, không phải thời gian dài.
Chính vì thế, việc tập trung nghiên cứu nguyên nhân, khắc phục của các cơ quan chuyên môn rất bị động, lúng túng. Trong khi đó, khả năng nghiên cứu, trang thiết bị chúng ta rất hạn ché; hệ thống quan trắc thiếu, mà cũng nhiều chỗ để một cách hình thức. Việc kiểm soát môi trường từng cơ sở sản xuất cũng khó, chưa nói nối mạng để cơ quan nhà nước kiểm soát bất cứ lúc nào hiện tượng ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất.
Trong khi chờ xác định nguyên nhân, đề nghị Bộ NN-PTNT trên tình hình thực tế và trách nhiệm chuyên môn hướng dẫn các địa phương sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có cả nuôi trồng, khai thác và dịch vụ du lịch. Tránh kích động, gây thiệt hại đến kinh tế của bà con.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu UBND các tỉnh thống kê đúng, đầy đủ thiệt hại của các hộ sản xuất. Đồng thời, chủ động, kịp thời thăm hỏi bà con, hỗ trợ những gia đình khó khăn, hộ nghèo, thiệt hại nặng, không sản xuất được để bà con ổn định cuộc sống. Hộ nào vay vốn ngân hàng đầu tư nhưng thiệt hại, không có khả năng thanh toàn thì cần hỗ trợ trước cho bà con. Các địa phương tiếp tục phối hợp Bộ ngành Trung ương tìm nguyên nhân, xác định thời điểm nào an toàn hướng dẫn bà con tiếp tục sản xuất, khai thác...
Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân, khuyến cáo người dân chủ động sản suất, khai thác. Đồng thời, xem xét, xây dựng chính sách theo chỉ đạo sớm hỗ trợ cho người dân.
Theo Nông nghiệp Việt Nam
*Tít đã được thay đổi*

Trung Quốc ngang ngược nói “Chiếm Trường Sa là thực hiện sứ mạng quốc tế”

21:30 24/04/2016

Trung Quốc tiếp tục bao biện cho đòi hòi chủ quyền phi lý đối với quần đảo Trường Sa và ngang ngược nói rằng chính Việt Nam và Philippines là những nước xâm chiếm lãnh thổ của Trung Quốc (?).

Trung Quốc ngang ngược nói “Chiếm Trường Sa là thực hiện sứ mạng quốc tế”
Trung Quốc đã vô lý lại còn ngang ngược trong vấn đề Biển Đông. Trong ảnh là tàu chiến Trung Quốc tại công trình xây dựng trái phép trên đá Gạc Ma chiếm của Việt Nam - Ảnh: Trung Hiếu
Tân Hoa xã hôm 23/4 có bài viết nói rằng Nhật Bản đã chiếm quần đảo Nam Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Trường Sa của Việt Nam) hồi Thế chiến thứ 2 và Trung Quốc có “sứ mạng quốc tế” lấy lại quần đảo này khi Nhật Bản đầu hàng đồng minh.
“Việc lấy lại quần đảo Nam Sa từ sự chiếm giữ của Nhật khi Thế chiến thứ 2 kết thúc là phần trách nhiệm của Trung Quốc trong việc lập lại trật tự thế giới thời hậu chiến”, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc viết.
Theo hãng tin này, Nhật Bản xâm chiếm bất hợp pháp một nhóm đảo của Trung Quốc (?) ở Biển Đông bao gồm Dongsha (Đông Sa), Tây Sa (tên gọi ngụy xưng đối với Hoàng Sa của Việt Nam) và Nam Sa (Trường Sa), và nhờ nhân dân Trung Quốc dũng cảm đứng lên kháng Nhật và giành lại bờ cõi, góp phần làm nên chiến thắng chung của thế giới trong công cuộc chống phát xít.
Tân Hoa xã cho rằng quốc tế đã công nhận (?) và đề nghị trao trả lại những vùng lãnh thổ của Trung Quốc bị Nhật “cướp” thông qua những tuyên bố, trong đó có Tuyên bố Cairo năm 1943 và Tuyên bố Potsdam năm 1945.
Tháng 9/1945, Nhật tuyên bố đầu hàng vô điều kiện đồng minh lúc đó gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc và Liên Xô. “Tuyên bố đầu hàng nói rằng chính phủ Nhật và những người kế nhiệm phải thực hiện những điều khoản trong Tuyên bố Potsdam”. Theo Tân Hoa xã, sau chiến tranh thế giới thứ 2, Bắc Kinh thực hiện đúng những tuyên bố đó và lấy lại những hòn đảo ở Biển Đông (!).
Cơ quan truyền thông của Trung Quốc ngang ngược nói rằng vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Việt Nam và Philippines chiếm đảo và bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Trung Quốc (?).
“Những nước này cải tạo đất, xây căn cứ cố định như sân bay, thậm chí còn triển khai vũ khí như tên lửa đến quần đảo này”, Tân Hoa xã viết. Trong khi đó, dư luận thế giới đang lên án Bắc Kinh cải tạo đất, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa và triển khai hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trung Quốc ngang ngược nói 'Chiếm Trường Sa là thực hiện sứ mạng quốc tế' - ảnh 2
Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng ở Biển ĐôngReuters
Từ đó, cơ quan truyền thông Trung Quốc kết luận: “Việc chiếm giữ bất hợp pháp này vi phạm những nguyên tắc cơ bản của hiệp ước Liên Hiệp Quốc và phá hỏng sự sắp xếp lãnh thổ được nêu trong một loạt tài liệu quan trọng làm nền tảng để thiết lập trật tự quốc tế sau chiến tranh”.
Tân Hoa xã còn đổ lỗi cho những tranh chấp ở Biển Đông trong thời gian qua là do sự xâm chiếm Trường Sa bất hợp pháp của Việt Nam và Philippines (?).
“Trung Quốc, người trong cuộc, người xây dựng và giám hộ kiên định của mệnh lệnh quốc tế sau chiến tranh, sẵn sàng bảo vệ biển đảo của mình ở Biển Đông và sẽ không dung thứ cho bất cứ hành vi xâm phạm nào nữa đối với lãnh thổ quốc gia”, Tân Hoa xã kết thúc bài báo một cách ngạo mạn.
Theo Báo Thanh Niên

Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: Có thể hợp tác quốc tế để tìm nguyên nhân

Dân trí Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đi thị sát tại những địa phương xuất hiện tình trạng cá, tôm bị chết ở xã Kỳ Hà, Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh). Phó Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân, nếu cần thiết có thể hợp tác quốc tế…
 >> Vụ cá chết hàng loạt: Chưa thỏa mãn với công bố của các Bộ, ngành
 >> Vụ cá chết ở miền Trung: Hướng dẫn người dân "nhận diện" cá chết bất thường

Cùng đi với Phó Thủ tướng có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi khảo sát tại Kỳ Anh liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt và yêu cầu các Bộ, ngành khẩn trương truy tìm nguyên nhân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi khảo sát tại Kỳ Anh liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt và yêu cầu các Bộ, ngành khẩn trương truy tìm nguyên nhân

Sau khi nghe các Bộ, tỉnh đánh giá, đưa ra các giả thiết, kết luận ban đầu về nguyên nhân cá chết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra rằng đây là một sự việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sinh, sinh hoạt của người dân.
“Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết diện rộng như thế này. Yêu cầu các Bộ, ngành phải quyết liệt, đặc biệt quan tâm đến những người dân chịu ảnh hưởng và thiệt hại. Làm gì thì làm, dân phải có lợi. Mục tiêu cuối cùng là vì dân”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phải khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt, trên diện rộng vừa qua.
Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng: “Thực tế thời điểm đầu xảy ra hiện tượng cá chết, công tác tập trung nghiên cứu khắc phục và đánh giá của các địa phương là còn lúng túng, chưa chủ động”.
“Để sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, cũng như ổn định đời sống cho người dân, đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết. Nếu cần thiết và thấy rằng chưa đủ khả năng tìm ra nguyên nhân thì phải hợp tác quốc tế, nhiều tổ chức quốc tế có đầy đủ thiết bị, có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ để tìm nguyên nhân”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, nếu cần thiết có thể hợp tác với nước ngoài để sớm tìm ra nguyên nhân dẫn tới cá chết
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, nếu cần thiết có thể hợp tác với nước ngoài để sớm tìm ra nguyên nhân dẫn tới cá chết
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nếu hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt như thời gian vừa qua là do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động gây ra, phải tiến hành xử lý nghiêm theo pháp luật, không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.
Cuối cùng, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế cần phải thống kê cụ thể thiệt hại, chủ động kịp thời thăm hỏi bà con, hỗ trợ gia đình nghèo không ra khơi được, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất kinh doanh, để dư luận xã hội an tâm.
Trước đó như báo Dân trí đã phản ánh, hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 6/4 tại xã Kỳ Lợi sau đó lan sang các xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh của tỉnh Hà Tỉnh. Không lâu sau, hiện tượng này lan sang các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Các Bộ, ngành sau đó đã vào cuộc tìm hiểu. Song đến thời điểm hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt nên đã khiến dư luận hết sức hoang mang và lo lắng
Xuân Sinh

Nút giao "khủng" nhất Hà Nội sau nửa năm đi vào hoạt động

Dân trí Vào tháng 10/2015 nút giao cầu Thanh Trì – QL5 hình hoa thị hoàn chỉnh được thông xe. Đây là nút giao quan trọng liên thông với QL5 và QL1A ở cửa ngõ phía Đông Hà Nội. Trước đó nút giao này mới chỉ ở hình dạng bán hoa thị, có 2 nhánh rẽ lên xuống theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội với nhiều bất cập, gây ra xung đột giao thông và liên tục ách tắc...

Đến nay, sau nửa năm đi vào hoạt động, các vấn đề giao thông đã được giải quyết.
Đường lên từ QL5 liên kết với cầu Thanh Trì được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 18/10/2015, trong Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5.
Đường lên từ QL5 liên kết với cầu Thanh Trì được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 18/10/2015, trong Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5.

2 nhánh đường lên xuống độc lập. Trước đó, 2/2007 nút giao này đã được hoàn thành và khai thác ở dạng bán hoa thị nhưng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi hướng QL5 do các luồng phương tiện bị xung đột.
2 nhánh đường lên xuống độc lập. Trước đó, 2/2007 nút giao này đã được hoàn thành và khai thác ở dạng bán hoa thị nhưng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi hướng QL5 do các luồng phương tiện bị xung đột.

Các tầng giao thông liên hoàn tạo ra cảnh quan khá hiện đại tại nút giao cầu Thanh Trì - QL5. Trước đó, 2/2007 nút giao này đã được hoàn thành và khai thác ở dạng bán hoa thị nhưng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi hướng QL5 do các luồng phương tiện bị xung đột.
Các tầng giao thông liên hoàn tạo ra cảnh quan khá hiện đại tại nút giao cầu Thanh Trì - QL5. Trước đó, 2/2007 nút giao này đã được hoàn thành và khai thác ở dạng bán hoa thị nhưng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi hướng QL5 do các luồng phương tiện bị xung đột.

Đường lên xuống dạng bán hoa thị ở phía Bắc, được khai thác từ 2007 nhưng không giải quyết triệt để vấn đề.
Đường lên xuống dạng bán hoa thị ở phía Bắc, được khai thác từ 2007 nhưng không giải quyết triệt để vấn đề.

Đoạn QL5 mới được mở rộng thành 60m sau khi dịch chuyển đường sắt.
Đoạn QL5 mới được mở rộng thành 60m sau khi dịch chuyển đường sắt.

Để có mặt đường rộng như hiện tại, 19/10/2014 gói thầu xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì - QL5 với tổng vốn đầu tư 1,718 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam đã được khởi công, cải tạo nút giao hiện tại từ dạng bán hoa thị thành nút giao liên thông khác mức kiểu hoa thị hoàn chỉnh.
Để có mặt đường rộng như hiện tại, 19/10/2014 gói thầu xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì - QL5 với tổng vốn đầu tư 1,718 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam đã được khởi công, cải tạo nút giao hiện tại từ dạng bán hoa thị thành nút giao liên thông khác mức kiểu hoa thị hoàn chỉnh.

Cùng với đó, dự án cũng dịch chuyển hơn 2km đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng về phía nam 40m để mở rộng QL5.
Cùng với đó, dự án cũng dịch chuyển hơn 2km đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng về phía nam 40m để mở rộng QL5.

Với hình dạng hoa thị hoàn chỉnh bao gồm 4 vòng cung lên xuống liên thông với QL5; QL1A tình trạng xung đột giao thông đã được giải quyết.
Với hình dạng hoa thị hoàn chỉnh bao gồm 4 vòng cung lên xuống liên thông với QL5; QL1A tình trạng xung đột giao thông đã được giải quyết.

Trong dự án, 4 nhánh cầu đã được xây mới với mặt cắt ngang từ 7 - 9m/mỗi nhánh; mở rộng cầu vượt QL5; mở rộng mặt đường QL5; xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống của các nhánh trên QL5...
Trong dự án, 4 nhánh cầu đã được xây mới với mặt cắt ngang từ 7 - 9m/mỗi nhánh; mở rộng cầu vượt QL5; mở rộng mặt đường QL5; xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống của các nhánh trên QL5...

Các nhánh đường tại nút giao cầu Thanh Trì - QL5.
Các nhánh đường tại nút giao cầu Thanh Trì - QL5.

Đến nay sau nửa năm đi vào hoạt động (từ tháng 10/2015) nút giao hoàn chỉnh hình hoa thị cầu Thanh Trì - QL5 đã tháo gỡ ách tắc khá triệt để ở vị trí quan trọng này và tạo ra cảnh quan đẹp mắt, hiện đại.
Đến nay sau nửa năm đi vào hoạt động (từ tháng 10/2015) nút giao hoàn chỉnh hình hoa thị cầu Thanh Trì - QL5 đã tháo gỡ ách tắc khá triệt để ở vị trí quan trọng này và tạo ra cảnh quan đẹp mắt, hiện đại.

Hữu Nghị

Dân trí Tối qua 23/4, cảnh sát Ấn Độ đã đưa ra thông báo chính thức cuối cùng về vụ tự vẫn của nữ diễn viên Pratyusha Banerjee, ngôi sao của bộ phim truyền hình “Cô dâu 8 tuổi”. Ngôi sao 25 tuổi đã treo cổ tự vẫn tại nhà riêng vào ngày 1/4 mà không để lại thư tuyệt mệnh.


Sau gần một tháng điều tra và thu thập thông tin, ngày 23/4 vừa rồi, cảnh sát Ấn Độ đã đưa ra những kết luận cuối cùng về vụ việc, giải đáp những hoài nghi của dư luận quanh cái chết đột ngột của nữ diễn viên trẻ.


Nữ diễn viên Pratyusha Banerjee
Nữ diễn viên Pratyusha Banerjee

Suốt thời gian qua, nam diễn viên Rahul Raj Singh, bạn trai của Pratyusha Banerjee vẫn bị buộc tội và tình nghi số một trong cái chết của bạn gái. Bạn bè và người thân đã buộc tội những hình động xấu của Rahul đã khiến bạn gái tự tìm tới cái chết. Bạn bè khẳng định, nữ diễn viên 25 tuổi tự vẫn vì bị bạn trai bạo hành và sống trong trầm cảm thời gian dài.
Theo kết quả khám nghiệm, cảnh sát kết luận nữ diễn viên trẻ đã tiêu thụ một lượng rượu lớn trước khi chết. Chai rượu được tìm thấy quanh thi thể Banerjee và cảnh sát khẳng định, nữ diễn viên trẻ đã uống 135 mg rượu trước khi tự vẫn.
Trong bản báo cáo cuối cùng, lượng rượu mà Pratyusha Banerjee uống cao hơn mức trung bình và một người bình thường dù là nam hay nữ cũng có thể mất kiểm soát với lượng rượu này. Chính vì thế, Pratyusha đã tự treo cổ tự vẫn chứ không hề bị ai sát hại hay cưỡng hiếp trước khi chết.
Trước khi có những kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến nữ diễn viên Pratyusha Banerjee đột tử, bạn trai của cô - Rahul Raj Singh đã tiết lộ khá nhiều về mối quan hệ giữa anh và nữ diễn viên xấu số. Rahul thừa nhận, Pratyusha Banerjee đã bỏ thai ba tuần trước khi treo cổ tự vẫn và đây là quyết định của cả hai người. Ngoài ra, nhà sản xuất 47 tuổi cũng khẳng định, bạn gái anh nghiện rượu và gặp khó khăn tài chính.
Vy Vy

Không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Thứ Hai, 25/04/2016, 04:03:07
 Font Size:     |        Print
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít hôm nay đến Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta. Trong bối cảnh tại Việt Nam và Lào vừa diễn ra thành công tốt đẹp Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản (CS) Việt Nam và Đại hội lần thứ X của Đảng NDCM Lào, nhân dân hai nước đang tích cực triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu và là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, là sự kiện chính trị quan trọng, góp phần khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của cả hai nước, đặc biệt coi trọng gìn giữ và không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít diễn ra giữa lúc nhân dân Lào anh em đang nỗ lực triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng NDCM Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ tám, giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển vào năm 2020; nhân dân Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ta, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại hội XII của Đảng CS Việt Nam và Đại hội X của Ðảng NDCM Lào tiếp tục khẳng định đường lối, chính sách nhất quán, đặc biệt coi trọng và không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đó là tài sản vô giá của hai dân tộc và là quy luật phát triển, là một trong những nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít là dịp để lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tăng cường sự gắn bó, tin cậy về chính trị và phối hợp chặt chẽ trên những vấn đề có tính chiến lược, góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm và thúc đẩy mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Nhân dân Việt Nam chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em giành được qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới. Theo đó, Lào đã giữ vững độc lập, dân chủ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; kinh tế phát triển không ngừng, GDP năm 2015 đạt mức tăng trưởng 7,5%/năm, bình quân đầu người đạt 1.920 USD/người; văn hóa xã hội không ngừng phát triển, hệ thống chính trị, chế độ dân chủ nhân dân không ngừng được củng cố vững mạnh… Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào do đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít làm Tổng Bí thư, nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng; xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa.
Là hai nước láng giềng thân thiết, hai dân tộc Việt Nam và Lào từ lâu đã gắn bó keo sơn. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-va-nu-vông sáng lập và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, một trong những nhân tố hết sức quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào mãi mãi giữ gìn, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.
Chúng ta phấn khởi nhận thấy, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Tất cả các mặt hợp tác giữa hai nước, từ chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư, tới giáo dục đào tạo, nông nghiệp, văn hóa… đều được đẩy mạnh, hiệu quả và thực chất. Hai bên tích cực trao đổi thông tin và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, như ASEAN, khuôn khổ hợp tác tiểu vùng, Liên hợp quốc, v.v.
Một lần nữa, chúng ta chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào anh em về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa dành cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Chúc nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2016-2020.
Chúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít thành công tốt đẹp. Tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm này sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, nâng cao vị thế quốc tế của hai nước, góp phần thắt chặt quan hệ đoàn kết truyền thống, thủy chung, trong sáng, gắn bó keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc Việt Nam - Lào, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
NHÂN DÂN

Khởi tố người cất chòi nuôi vịt là trái luật

Luật sư Nguyễn Văn Quynh |
Khởi tố người cất chòi nuôi vịt là trái luật
Luật sư Nguyễn Văn Quynh. Ảnh nhân vật cung cấp.

"Quyết định khởi tố bị can đối với ông Bỉ ở TP HCM bỏ trống 'số, ngày, tháng' của quyết định khởi tố vụ án là trái luật", luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích.

Theo Điều 270 Bộ Luật Hình sự, tội Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở thì: Người nào chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Tôi cho rằng, Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ về Điều 270 là không có căn cứ pháp luật.
Bởi vì, "đối tượng" của khách thể phải là "nhà ở", mà khái niệm này theo Luật Nhà ở "là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân".
Đằng này, ông Bỉ dựng chòi với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để làm nơi chứa vật tư trồng cây. Điều đó cũng được ghi nhận trong bản kết luận điều tra của Công an Bình Chánh.
Nếu không phải nhà ở, tức không đúng "đối tượng" của khách thể liên quan đến tội phạm quy định tại Điều 270 Bộ Luật hình sự.
Hiện trạng diện tích đất hơn 3.000 m2 (mục đích sử dụng theo giấy chứng nhận là LNQ) của vợ ông Bỉ đứng tên chủ quyền hoàn toàn là đất vườn, trồng cây cảnh, chăn nuôi vịt để cải thiện đời sống.
Thực tế hiện nay, việc xây chòi, lán bằng vật liệu cây cột gỗ, lá, trên đất canh tác với mục đích để đựng vật liệu, trông vịt (kết luận điều tra vụ ông Bỉ ghi nuôi ngỗng)... thì không có quy định nào bắt buộc phải xin phép xây dựng.
Do đó, việc lập biên bản vi phạm hành chính làm căn cứ khởi tố hình sự là không có căn cứ pháp luật, gây oan sai cho ông Bỉ.
UBND huyện Bình Chánh đã tạm đình chỉ thi hành quyết định 770/QĐ thì ông Bỉ chưa bị xử lý hành chính lần 2. Như vậy, Công an Bình Chánh không có căn cứ để khởi tố người đàn ông này. Ảnh: Việt Tường.
UBND huyện Bình Chánh đã tạm đình chỉ thi hành quyết định 770/QĐ thì ông Bỉ chưa bị xử lý hành chính lần 2. Như vậy, Công an Bình Chánh không có căn cứ để khởi tố người đàn ông này. Ảnh: Việt Tường.
Hồ sơ vụ án thể hiện căn cứ lập biên bản ông Bỉ bằng biên bản đầu tiên số 04/BB - VPHC của UBND thị trấn Tân Túc, lập hồi 9h ngày 14/7/2015, do vi phạm xây dựng không có giấy phép.
Sau đó, ông Bỉ tự tháo dỡ chòi nuôi vịt mà cơ quan chức năng không phải cưỡng chế thi hành.
Ngày 17/11/2015, ông Nguyễn Văn Bỉ lại bị UBND thị trấn Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính lần thứ hai khi cất chòi để dụng cụ canh tác trên đất nông nghiệp và nuôi gia cầm.
Mười ngày sau, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 770/QĐ - XPVPHC đối với ông Bỉ do xây dựng không phép chòi canh vịt diện tích 35m2 trên đất nông nghiệp.
Ngày 14/12/2015, Công an huyện Bình Chánh có công văn số 227/CV – CSĐT, gửi cho UBND huyện Bình Chánh đề nghị tạm đình chỉ thi hành quyết 770/QĐ về việc xử phạt ông Bỉ và phải chuyển cho cơ quan điều tra toàn bộ hồ sơ vụ việc trong thời hạn 3 ngày kể từ khi tạm đình chỉ.
Ngày 25/12/2015 UBND huyện Bình Chánh ra quyết đinh tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt theo đúng theo đề nghị của Công an huyện Bình Chánh.
Ngày 19/1, Trưởng công an huyện Bình Chánh là đại tá Nguyễn Văn Quý ra quyết định khởi tố bị can mà không ghi căn cứ bắt buộc phải có là số, ngày, tháng ký quyết định khởi tố vụ án về tội Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.
Ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh có kết luận điều tra gửi tới VKSND Bình Chánh, đề nghị nơi đây truy tố ông Bỉ ra tòa.
Xem lại tất cả diễn biến sự việc, tôi thấy rằng, theo Điều 4, Khoản 1, điểm K (đoạn 2) - Quyết định số 68/2010 của UBND TP HCM có quy định về "cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP HCM" thì trường hợp xây chòi phục vụ chăn nuôi, trồng trọt trên đất nông nghiệp của ông Bỉ không phải xin phép.
Đó là chưa kể quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Bình Chánh chỉ căn cứ vào Nghị định số 121/2013/NĐ - CP (ngày 10/10/2013 của Chính phủ) và Thông tư 02/2014/TT - BXD (ngày 12/22/2013) để xử phạt người cất chòi nuôi vịt 6 triệu đồng.
Như vậy, UBND huyện Bình Chánh không nêu rõ quy định nào về đất nông nghiệp và căn cứ Điều, Khoản vi phạm nào làm căn cứ xử phạt ông Bỉ.
Quyết định khởi tố ông Bỉ không có căn cứ vào quyết định số, ngày, tháng của Quyết định khởi tố vụ án là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Tường.
Quyết định khởi tố ông Bỉ không có căn cứ vào quyết định số, ngày, tháng của Quyết định khởi tố vụ án là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Tường.
Tôi tìm hiểu trong các văn bản pháp luật quy định về sử dụng đất nông nghiệp hiện nay chỉ còn có quyết định số 68/QĐ -UBND của TP HCM.
Quyết định này quy định về việc xây dựng, cấp phép xây dựng trên đất nông nghiệp thì không phải xin phép xây dựng.
Như vậy, điều bất thường của chuyện này là vụ án chưa được khởi tố (vì quyết định khởi tố bị can không có nêu và đến giờ này ông Bỉ vẫn chưa nhận được) nhưng Công an Bình Chánh lại có công văn đề nghị UBND huyện đình chỉ thi hành quyết định 770/QĐ một cách thiếu căn cứ.
Điều này khiến cho quyết định của UBND Bình Chánh đáng ra phải thi hành ngay đã bị dừng thi hành.
Do đó, nếu đã dừng thi hành quyết định 770/QĐ thì ông Bỉ mới chỉ có hành vi (nếu có) xây dựng trái phép lần đầu và đã tự tháo dỡ.
Vậy thì không có căn cứ nào để Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ trong khi ông không phải thi hành quyết định xử phạt lần hai.
Giả sử, ông Bỉ khởi kiện hoặc khiếu nại quyết định hành chính 770/QĐ được cho là trái luật thì Công an Bình Chánh cũng đâu có can thiệp để xử lý hình sự ông Bỉ được.
Chưa kể thời hiệu khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính số 770/QĐ đến nay vấn còn thời hiệu.
Tôi cho rằng đây là những điểm bất thường, có động cơ khác của Công an huyện Bình Chánh (?).
Những quyết định của UBND huyện Bình Chánh ban hành cũng hoàn toàn không có căn cứ pháp luật, trái luật nhà ở, xác định sai "đối tượng" vi phạm hành chính và đặc biệt không viện dẫn được ông Bỉ đã vi phạm vào mục nào, Điểm, Khoản nào của quy định pháp luật hiện hành.
Ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) có 2 thửa đất, một ở trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh và thửa còn lại ở cách đó khoảng 500 m, có diện tích hơn 3.600 m2.
Thời gian trước, thửa đất phía trong ông Bỉ dựng chòi, nuôi vịt, còn khu đất trước cổng trụ sở công an trồng cây cảnh.
Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đến thuê thửa đất của ông Bỉ trước trụ sở công an huyện để tạo mặt bằng, mở quán cà phê Xin Chào.
Ông Bỉ cũng bứng hết cây cảnh trồng ở đây vào khu đất phía trong và cất chòi nuôi vịt với diện tích 35 m2.
Ngày 19/1, ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Quyết định này không ghi số, ngày, tháng ký quyết định khởi tố vụ án.
Trước khi xảy ra vị án này, người thuê đất của ông Bỉ là ông Tấn cũng bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố về hành vi Kinh doanh trái phép.
VKSND cùng cấp đã ra cáo trạng truy tố. Vụ việc dự kiến đưa ra tòa cuối tháng này.
Ngày 23/4, sau khi báo giới lên tiếng, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND tối cao có buổi làm việc với VKSND TP HCM và VKSND huyện Bình Chánh.
Ông Trí kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội Kinh doanh trái phép.
Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Tấn, đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn.
Ngày 24/4, VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tân.
theo zing.vn

Nghi án thanh niên tự sát bằng mìn tự chế vì giận vợ

Gia Lộc |
Nghi án thanh niên tự sát bằng mìn tự chế vì giận vợ

Một nam thanh niên tại Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) tự sát bằng mìn tự chế. Nhiều người tại hiện trường cho biết thanh niên này tự tử giận vợ.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 24/4, người dân, P. Tân An ( TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) bất ngờ nghe tiếng nổ lớn phát ra từ ngã tư đường Ngô Gia Tự- Nguyễn Tất Thành một khiến nam thanh niên (chưa rõ danh tính) tử vong tại chỗ.
Theo người dân nơi đây cho biết, tại thời điểm đó nhìn thấy một nam thanh niên quăng vật gì đó ra đường. Họ nghĩ là người xỉn chọi đá. Tuy nhiên, sau đó, tiếng nổ kinh hoàng đã xảy ra.
Thời điểm này, một xe tải đi qua bị sức ép nên nổ lốp. Thi thể nam thanh niên không còn được nguyên vẹn. Vụ việc được xác định ban đầu: nam thanh niên tự sát bằng mìn tự chế
Tại hiện trường, có một cô gái mặc áo đỏ đứng khóc trong hoảng loạn. Nhiều người tại hiện trường cho biết cô gái này là vợ của thanh niên trên. Cô không chịu tiếp xúc với ai.
Trong đó, một người cho biết họ có cãi nhau trong một khách sạn. Nam thanh niên muốn nổ mìn để cả hai cùng chết nhưng cô gái đã kịp chạy thoát.
Một nhân viên khách sạn này cho biết anh nghe thấy tiếng cãi nhau rất to trên phòng vì chàng trai ghen tuông với một người đàn ông khác. sau đó cô gái chạy ra ngoài và chàng trai đuổi theo. Và sau đó là tiếng nổ
Hiện công an TP Buôn Ma Thuột đang khám nghiệm hiện trường và điều tra vụ việc.
theo Trí Thức Trẻ

Phá động kích dục trá hình quán massage giữa Thủ đô

VOV.VN - Mỗi lần tiếp khách, ông chủ quán Massage thu 300.000 đồng rồi chia cho tiếp viên kích dục cho khách một nửa số tiền.
Đội Cảnh sát phòng chống tệ nạn xã hội – Phòng CSHS – CATP Hà Nội vừa phát hiện, xử lý một cơ sở massage chân trá hình, trong đó, nhiệm vụ chính của các nữ nhân viên là kích dục cho khách để kiếm tiền.
Tại cơ sở Massage Foot tại số 10 Hàng Muối, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, lực lượng chức năng bắt quả tang 5 nhân viên nữ của cơ sở này đang có hành vi kích dục cho khách tại tầng 3 và tầng 4. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và đưa toàn bộ nhân viên về trụ sở xác minh làm rõ.
pha dong kich duc tra hinh quan massage giua thu do hinh 0
Đồng Quang Thắng - ông chủ quán massage kích dục và nhân viên tại cơ quan công an
Qua xác minh, chủ cơ sở này là Đồng Quang Thắng (SN: 1982, trú tại ngách 158/124 Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội). Thắng khai nhận, kinh doanh dịch vụ massage này từ tháng 10/2015. Thắng đăng tin tuyển nhân viên và thỏa thuận công việc của nhân viên là kích dục cho khách khi khách có nhu cầu.
Với mỗi lượt khách Thắng sẽ thu của khách 300.000 đồng, trả cho nhân viên 150.000 đồng.
Cơ quan Công an đã xử lý vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trên và trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện những cơ sở massage vi phạm quy định, điều lệ trong kinh doanh./.
Tiểu Cát Hà/VOV Giao thông

Cá chết ở Vũng Áng do đánh nhau và tự tử

Dân trí Ôi, dân phát hiện ra ngay, mà các nhà quản lý và khoa học chúng ta bằng cấp đầy mình lại chẳng phát hiện ra nguyên nhân cá biển ở Vũng Áng chết

>> Vụ cá chết hàng loạt: Chưa thỏa mãn với công bố của các Bộ, ngành
Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp
Cá chết là chuyện không nhỏ vì nhiều cá chết, cá bé chết, cá lớn cũng chết, cá lại chết trên diện rộng bắt đầu từ tại xã Kỳ Lợi (Hà Tĩnh), sau đó lan sang các xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh, thiệt hại ước tính hơn 4,7 tỷ đồng. Số lượng cá giống bị chết là hơn 37 nghìn con. Tại Quảng Bình thì hiện tượng cá chết cũng xuất hiện dọc bãi biển của huyện Quảng Trạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có con số thiệt hại cụ thể. Tỉnh Quảng Trị gần 40 tấn cá biển bị chết, tỉnh Thừa Thiên Huế có gần 6.000 con cá bị chết. Chính vì vậy, chiều 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế để truy tìm nguyên nhân, cuối cùng xác định cá chết không phải là do dịch bệnh.
Câu hỏi dân đặt ra tiếp vậy thỉ có phải do nguồn nước bị ô nhiễm không, bởi thấy cá chết nhiều mà cơ quan chức năng chậm vào cuộc, thôi thì “dân có cần nhưng quan chưa vội, dân có vội dân lội dân lội dân sang”, một số ngư dân tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) sốt ruột đành phải tự trang bị phương tiện, lặn tìm nơi phát tán độc tố khiến cá biển chết hàng loạt, và phát hiện một đường ống xả thải phun ra thứ nước vàng đục, hôi thối, chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển và rất nghi ngờ đường ống này đã tuồn chất độc ra biển. Nhưng ngay cả khi phát hiện ra điều này, mặc dù dân chất vấn: Thế Đoàn công tác đã vào kiểm tra ống nước dẫn chất thải này chưa, thì được ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNTcho biết: “Chúng tôi vào làm việc với Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh Hà Tĩnh với tư cách là cơ quan quản lý theo ngạch dọc. KCN Vũng Áng bao gồm nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và KCN Formosa có yếu tố nước ngoài nên cần thành lập đoàn công tác liên ngành, có chỉ đạo của Thủ tướng thì mới tiến hành kiểm tra được”, hóa ra các vị chưa vào KCN Formosa kiểm tra nhưng vẫn khăng khăng khẳng định là cá chết không phải do nguồn nước bị ô nhiễm. Đã khẳng định thì rứt khoát là đúng, phải tin thôi, cấm cãi.
Tuy nhiên, những công bố của các Bộ đưa ra chưa thỏa mãn sự trông đợi của tôi, vì cá chết đâu phải là do nó chết, mà phải có nguyên nhân gì chứ? khó lý giải thật. Nhưng tôi bỗng sực nhớ câu “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” bèn để mở rộng tầm nhìn, nhân có cuộc họp tổ dân phố,tôi đem chuyện này ra hỏi nhỏ dân.
Một bà ngồi cạnh tôi lườm:
- Có thế mà cũng phải hỏi. Cá chết vì rủ nhau tự tủ chứ còn gì nữa. Anh có thấy bây giờ đang có mốt tự tử không? Ở Hà Nội, ngày1/4-2016, một nam thanh niên bỏ lại xe máy cùng đồ dùng trên cầu Chương Dương và nhảy xuống sông Hồng tự tử. Chỉ 6 ngày sau, 7/4 cũng tại cầu Chương Dương này, một cô gái trẻ đã leo lên thành cầu có ý định nhảy xuống tự tử. huyện Nam Trà My (Quảng Nam), năm 2015 có 37 người tự tử. Đó là người lớn. còn trẻ em thì chỉ từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM trong vòng một tháng đã phải cấp cứu cho 4 trường hợp trẻ tự tử bằng thuốc diệt cỏ., ở TP Pleiku, Gia Lai một cậu học trò lớp 8 treo cổ tự tử vì nghi bạn gái phản bội. 1 em học sinh lớp 11, Trường Dân tộc nội trú huyện Điện Biên Đông đã ăn lá ngón để tự vẫn vì đã làm hỏng chiếc điện thoại di động bố cho. một số những vụ việc thương tâm do các em cùng nhau tự tử tập thể. 3 nữ sinh THCS Phan Chu Trinh (xã Đắk Sắk, Đắk Mil, Đắk Nông) uống thuốc độc tự tử vì sợ cô giáo mắng. Người là sinh vật cao cấp còn vậy thì chuyện cá chết vì tự tử là chuyện không có gì lạ
Còn anh thanh niên ngồi cạnh ném vào tôi một cái nhìn khinh thường ra mặt:
- Hỏi ngu. Cá Vũng Áng chết vì đánh nhau chứ còn gì nữa.Ông không thấy bây giờ có nhiều kẻ đánh nhau chết chỉ vì từ một câu nói, một cái “nhìn đểu” hay chỉ từ sự va chạm nhẹ không? Theo thông tin tổng hợp từ Bộ Y tế, chỉ trong 9 ngày Tết Bính Thân vừa qua cho thấy, tổng số lượt khám, cấp cứu do đánh nhau, xô xát trong đợt nghỉ lễ vừa qua là 5.121 trường hợp với 13 người tử vong. Và tất nhiên, đây là những con số chưa đầy đủ. Người là sinh vật cao cấp còn vậy thì chuyện cá đánh nhau mà chết là chuyện không có gì lạ.
Ôi, trí tuệ của dân thật tuyệt vời, họ phát hiện ra ngay, mà các nhà quản lý và khoa học chúng ta bằng cấp đầy mình lại chẳng phát hiện ra, cá biển ở Vũng Áng chết hàng loạt đâu phải do dịch bệnh, cũng không phải do nguồn nước bị ô nhiễm thì chỉ còn nguyên nhân là chúng chết vì do đánh nhau hoặc do buồn hay bức xúc chi đó, bèn rủ nhau tự tử tập thể. He he...
Nguyễn Đoàn

​Nhật Bản thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu tàng hình

24/04/2016 10:33 GMT+7
    TTO - Nhật Bản vừa chính thức bước vào hàng ngũ số ít các nước trên thế giới sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6.
    ​Nhật Bản thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu tàng hình
    Nguyên mẫu X-2 trong chuyến bay thử nghiệm ngày 22-4 - Ảnh chụp từ màn hình
    Theo CNN ngày 24-4, nguyên mẫu tiêm kích thế hệ thứ 6 mang tên X-2 của Nhật Bản đã kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ngày 22-4 vừa qua.
    X-2 cất cánh từ sân bay Nagoya, thực hiện một loạt các bài tập kiểm tra và đáp xuống căn cứ không quân Gifu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
    Trong một tuyên bố sau đó, nhà sản xuất X-2, Mitsubishi Heavy Industries cho biết phi công thử nghiệm khẳng định máy bay vận hành “cực kỳ ổn định” trong các bài tập leo độ cao, bổ nhào và vượt núi.
    Hãng này cũng tuyên bố X-2 được “tích hợp khung máy bay, động cơ và nhiều hệ thống, trang thiết bị tiên tiến khác, đáp ứng được tất cả yêu cầu của một máy bay chiến đấu tương lai”.
    Việc thử nghiệm thành công nguyên mẫu X-2 đã đưa Nhật Bản trở thành một trong bốn nước trên thế giới tự phát triển và sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6. Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia thứ hai sau Trung Quốc sở hữu tiêm kích thế hệ thứ 6.
    CNN nhận định, việc phát triển và thử nghiệm thành công X-2 là tín hiệu cho thấy Tokyo quyết tâm không muốn bị bỏ lại phía sau Bắc Kinh, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang có những động thái ngày càng hung hăng tại khu vực.
    Sở dĩ các tiêm kích thế hệ 6 được gọi là tiêm kích tàng hình do bề mặt của chúng có khả năng hấp thụ hoặc làm chệch hướng các tín hiệu radar, làm chúng gần như trở nên “vô hình” trước các hệ thống radar của kẻ thù. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những thách thức lớn khiến việc phát triển và chế tạo tiêm kích thế hệ thứ 6 không phổ biến trên thế giới.
    Ngoài ra, góp phần hỗ trợ thêm sự “vô hình” của các máy bay loại này là lớp sơn bề mặt đặc biệt bên ngoài và khả năng giấu vũ khí vào bên trong khoang máy bay.
    DUY LINH

    Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở

    24/04/2016 10:53 GMT+7
      TTO - Hai loại bảo vật quý của triều Nguyễn là kim ấn và kim sách được trưng bày, giới thiệu đến đông đảo du khách và người dân vào ngày 23-4 tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (3 Lê Trực, TP Huế).
      Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở
      Ấn hoàng đế tôn chi bảo, chất liệu bằng vàng, nặng 8989 gram, niên đại tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8 (1827) dùng để đóng trên các văn bản khuyến giáo dân chúng hoặc sắc bằng khen tặng các nhân vật hiếu hạnh, tiết nghĩa - Ảnh: MINH AN
      Tại triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức, bộ sưu tập quý giá gồm một kim ấn và ba kim sách do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam cho phía Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mượn để “hồi hương”, phục vụ nhu cầu thưởng lãm của công chúng.
      Cụ thể, kim ấn hoàng đế tôn chi bảo được làm bằng chất liệu bằng vàng (nặng 8989 gram) niên đại tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8 (1827) dùng để đóng trên các văn bản khuyến giáo dân chúng hoặc sắc bằng khen tặng các nhân vật hiếu hạnh, tiết nghĩa.
      Ngoài ra, ba kim sách được làm bằng chất liệu vàng hoặc bạc mạ vàng vào hai niên đại Gia Long và Minh Mạng dùng để truy tôn, phong tước.
      Theo tiến sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, kim ấn hay còn gọi kim bảo tỷ biểu thị cho quyền lực tối cao của hoàng đế và cả triều đại, gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất nước dưới thời Nguyễn.
      Trong suốt 143 năm tồn tại, triều đại này đã cho chế tác và đưa vào sử dụng hơn 100 kim ấn bằng vàng và bằng ngọc, chưa kể số ấn tín quý khác dùng trong hoạt động hành chính của triều Nguyễn.
      Còn kim sách (sách vàng) là loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ chất liệu vàng, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích...
      Ngoài chất liệu vàng, còn có một số sách được chế bằng chất liệu khác như bạc, bạc mạ vàng, đồng hoặc bằng lụa.
      Ngay khi triều Nguyễn kết thúc vai trò của mình trong lịch sử, vào năm 1945 hầu hết các kim ấn, kim sách cùng nhiều hiện vật quý khác của triều đình được di chuyển ra Hà Nội để đảm bảo an toàn tối đa trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.
      Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở
      Kim sách thời Nguyễn, chất liệu bằng vàng, trọng lượng 1371 gram, niên đại Gia Long thứ 5 (1806) dùng để truy tôn thụy hiệu Hiếu văn hoàng đế - Ảnh: MINH AN
      Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở
      Kim sách thời Nguyễn, chất liệu bằng vàng, trọng lượng 4529 gram, niên đại Minh Mạng thứ 21 (1840) tấu về việc lên ngôi của Hoàng tử trưởng Trường Khanh Công (sau này là vua Thiệu Trị) - Ảnh: MINH AN
      Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở
      Kim sách thời nguyễn, chất liệu bạc mạ vàng, trọng lượng 1349 gram, niên đại Minh Mạng thứ 11 (1830), nói về nội dung hoàng đế Minh Mạng phong tước Trường Khanh Công cho hoàng tử Miên Tông (tức vua Thiệu Trị sau này) - Ảnh: MINH AN
      Trưng bày kim ấn, kim sách triều Nguyễn: vàng son một thuở
      Du khách thưởng lãm các kim ấn, kim sách được trưng bày bên trong không gian Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (3 Lê Trực, TP Huế) - Ảnh: MINH AN
      MINH AN

      SỐC: Vì điều này mà Nhã Phương mới nhận lời yêu Trường Giang

      A- A A+ ‹Đọc›
      Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
      Nhã Phương lần đầu tiết lộ lý do tại sao lại yêu Trường Giang sau bao sóng gió tình cảm.

      Vì điều này mà Nhã Phương mới nhận lời yêu Trường Giang .
      Vì điều này mà Nhã Phương mới nhận lời yêu Trường Giang .
      Mới đây nhất, trong chương trình “Lần đầu tôi kể”, Nhã Phương đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh sự nghiệp cũng như chuyện tình cảm của mình. Theo đó, nữdiễn viên “Tuổi thanh xuân” cho biết, cô đã gặp phải không ít những khó khăn khi mới chập chững bước chân vào nghề. Để rồi, sau bao cố gắng, giờ đây người đẹp miền Tây đã có chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí Việt, cụ thể là nền điện ảnh nước nhà.
      Còn về chuyện tình cảm, Nhã Phương thừa nhận, cô đã phải lòng Trường Giang và đang rất hạnh phúc, mãn nguyện với tình yêu hiện tại của mình. Thế nhưng, nữ diễn viên xinh đẹp cho biết, cô không hề bị chinh phục bởi tài năng, sự nổi tiếng hay tính cách hài hước của bạn trai, mà bằng một lý do cảm động khác, đó là sự mong manh và sống rất tình cảm của danh hài xứ Quảng. Chính vì vậy, dù trải qua nhiều “sóng gió”, chuyện tình của cặp đôi “trai tài gái sắc” vẫn bền vững và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khán giả.
      Có thể thấy, kể từ sau những lùm xùm tình ái của bạn trai với Quế Vân , Nhã Phương rất ít khi xuất hiện cùng Trường Giang tại các sự kiện. Hai người cố gắng tạo khoảng cách để tránh những ồn ào không đáng có. Tuy nhiện, lần này, sự có mặt của nữ diễn viên “Tuổi thanh xuân” khiến Trường Giang nói riêng và đông đảo người hâm mộ nói chung cảm thấy bất ngờ.
      Đã có lúc, trong một bài phỏng vấn, nữ diễn viên từng thừa nhận, cô luôn ao ước có một gia đình nhỏ ấm cúng. Nhóm bạn thân của cô đã có chồng con đề huề nên sau mỗi lần đi đám cưới bạn, cô thấy trong lòng rộn ràng hơn, nên nghe đến chuyện lập gia đình, cô cảm thấy rất thích.
      Trong thời điểm hiện tại, đang yêu Trường Giang và được hai bên gia đình chấp thuận nhưng Nhã Phương lại tiết lộ rằng cô chưa muốn cưới. Ở độ tuổi của nữ diễn viên xinh đẹp, chuyện kết hôn là điều hoàn toàn dễ hiểu nhưng tại sao Nhã Phương lại đắn đo đến thế? Một mặt, trong lòng rất muốn được kết hôn và xây dựng gia đình nhỏ nhưng mặt khác, cô lại phủ nhận thông tin sẽ kết hôn.

      Trường Giang và Nhã Phương đang rất hạnh phúc.
      Dường như cô gái sinh năm 1990 này vẫn còn đang suy nghĩ kỹ càng vì “đối tượng” hiện tại là Trường Giang. Bởi lẽ, Nhã Phương không muốn đánh đổi tương lai của cả cuộc đời mình cho một chàng trai từng dính mác lăng nhăng như danh hài xứ Quảng? Trước tình trạng này, nhiều người ngỡ rằng có lẽ nào chuyện kết hôn của Nhã Phương và Trường Giang sẽ chẳng có được một cái kết tốt đẹp như mong muốn.

      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường

      TPO - Danh hài Việt Hương và ca sĩ Thanh Thảo say sưa ăn hoa quả và tám chuyện trong hậu trường khi ghi hình cho tập 8 chương trình 'Siêu nhí tranh tài' với vai trò giám khảo.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 1 'Búp bê' Thanh Thảo tiếp tục là nhân vật ngồi vào ghế giám khảo khách mời cùng Thanh Bạch và Minh Nhí trong tập 8 Siêu nhí tranh tài.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 2 Nữ ca sĩ diện trang phục đinh tán bó sát, khoe đường cong quyến rũ và sang trọng.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 3 Thanh Thảo hội ngộ danh hài Việt Hương trong hậu trường trước giờ ghi hình. Cả hai 'tám' chuyện vô cùng say sưa.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 4 Vì thường xuyên đi lưu diễn ở hải ngoại nên Thanh Thảo và Việt Hương có một tình bạn thân thiết từ khá lâu. Hai người hào hứng vừa ăn trái cây, vừa trò chuyện.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 5 Cả hai không ngừng cười đùa và ôn lại nhiều kỷ niệm sau thời gian dài không gặp nhau.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 6 Thanh Thảo hội ngộ MC Thanh Bạch trong hậu trường. Hai người vui vẻ chụp ảnh kỷ niệm.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 7 Giám khảo Việt Hương được trang bị một bộ trang phục rất cầu kỳ và sặc sỡ.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 8 Việt Hương khiến nhiều người thích thú với tạo hình “độc, lạ” và không kém phần sặc sở khi gắn rất nhiều hoa, bướm nhiều màu sắc trên phụ kiện đội đầu “khổng lồ”.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 9 Việt Hương, Thanh Thảo nhí nhảnh tạo dáng trong hậu trường trước giờ chuẩn bị lên sóng.
      Việt Hương, Thanh Thảo say sưa ăn vặt trong hậu trường - ảnh 10 Các vị giám khảo vô cùng hài hước và sôi nổi trên ghế nóng bên cạnh những nhận xét chuyên môn công tâm.
      Ảnh: Hùng Thư

      Nữ sinh chế robot làm vườn giúp trồng rau trên sao hỏa

      Nữ sinh Heather Hava - Ảnh Nasa.gov
      Nữ sinh Heather Hava - Ảnh Nasa.gov
      Một sinh viên học ở Trường ĐH Colorado cùng với một người làm việc tại NASA đã phát minh robot với hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể mở ra một hướng mới trong việc thám hiểm và cư trú vũ trụ.
      Theo Fox News, với robot làm vườn, nữ sinh Heather Hava đã giành được 15.000 đô la Mỹ giải thưởng Lemelson-MIT dành cho sinh viên phát minh và sáng chế trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp (“Eat it” Lemelson-MIT undergraduate). Hiện nữ sinh này hy vọng sẽ nâng số tiền tài trợ lên 150.000 đô la Mỹ để phát triển sản phẩm này thông qua công ty Autoponics của mình về khí canh tự động hóa.
      Một trong những phát minh của Hava là cái khay thông minh tên SPOT: có khả năng trồng nhiều loại trái cây và rau xanh bằng hệ thống thủy canh, không cần đất, như dâu tây hay cà chua và các loại rau xanh. Các bộ lọc nước giàu dinh dưỡng ở trong một hồ chứa và một hệ thống được thiết kế để giám sát khu vườn thay cho con người. Các cảm biến theo dõi dấu hiệu phát triển, nguồn dinh dưỡng của cây trồng; đo nhiệt độ nước, độ PH, và độ ẩm bên trong các khay trồng.
      Hệ thống này sẽ kết hợp với ứng dụng kỹ thuật AL, mang tên AgQ để phân tích và ghi lại các dữ liệu cho các phi hành gia. Hệ thống có thể phát hiện cây trồng bị chết hoặc đang yếu đi trong nước và lập tức phát lệnh cảnh báo đến những người chăm sóc cây. Thậm chí các phi hành gia có thể tự mình theo dõi khu vườn bởi một bộ đồ có thể phân tích hệ thống thần kinh của họ để kết nối với hệ thống cảnh báo.
      Nữ sinh chế robot làm vườn giúp trồng rau trên sao hỏa - ảnh 1

      Trồng rau trên sao Hỏa?

      (TNO) Một nhóm các sinh viên tại Đại học Southampton (Anh) đang tìm cách phát triển rau diếp trên sao Hỏa, kế hoạch này sẽ tích hợp vào chương trình Mars One khi phi thuyền hạ cánh xuống hành tinh đỏ.
      Một chiếc xe điều khiển từ xa mang tên ROGR là sự hợp tác giữa Havas và NASA. ROGR hiện là mẫu thử nghiệm, nhưng một ngày, nó có thể chạy vào khu vườn, kiểm tra cây trồng và báo cáo cho các phi hành gia bằng video.
      Thức ăn khi vào không gian thì bị khô cứng hoặc mất nước khiến nhiều phi hành gia thèm muốn những bữa ăn tươi sống. Nhưng NASA lại không thể đóng gói và chuyển vào không gian những thực phẩm tươi sống. Nhưng với hệ thống như khay thông minh SPOT, ứng dụng AgQ và xe điều khiển từ xa ROGR thì các phi hành gia sẽ có thể sớm trồng được khu vườn của riêng mình trong môi trường khắc nghiệt như sao hỏa.
      Minh Quyên

      Sơn Tùng M-TP giành giải Ca sĩ của năm

      Dân trí Ca khúc “Thật bất ngờ” đã đưa chủ nhân của mình, nhạc sĩ Mew Amazing chiến thắng ở cả 3 hạng mục: Bài hát của năm, MV của năm và Nhạc sĩ của năm. Bất ngờ hơn, Sơn Tùng M-TP giành giải Ca sĩ của năm tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến.

      Tối nay, ngày 24/4, Lễ Trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 11-2016 diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Ngoài những tên tuổi "gạo cội" như Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Giáng Son, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn… là sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ góp mặt trong đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến: Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Tiên Tiên, Sơn Tùng M-TP, Trúc Nhân, Ái Phương, Trọng Hiếu, Isaac, Touliver…




      
Nhạc sĩ Mew Amazing (Đức Hùng) “ẵm” cả 3 giải: Bài hát của năm, MV của năm và Nhạc sĩ của năm.
      Nhạc sĩ Mew Amazing (Đức Hùng) “ẵm” cả 3 giải: Bài hát của năm, MV của năm và Nhạc sĩ của năm.

      “Thật bất ngờ”, có thể nói như thế để diễn tả tâm trạng vô cùng bất ngờ và hạnh phúc của nhạc sĩ Mew Amazing (Đức Hùng) khi “ẵm” cả 3 giải: Bài hát của năm, MV của năm và Nhạc sĩ của năm. Tiếc là ca sĩ thể hiện ca khúc, Trúc Nhân- người góp phần không nhỏ vào thành công cũng như sự lan tỏa của “Thật bất ngờ” đã không xuất hiện tại Lễ trao giải.
      Ca khúc được coi là “bài ca của showbiz” gây ấn tượng mạnh với khán giả ngay từ khi ra mắt khi “đánh thẳng” vào những mặt trái của làng giải trí Việt. “Thật bất ngờ” được Mew Amazing sáng tác cách đây khoảng hơn 2 năm, vào thời điểm các phương tiện truyền thông ngập tràn thông tin về scandal, sự kiện giải trí, những tranh cãi không hồi kết: “Anh kia lừa dối chị này, Anh kia đập đánh chị này, Và chị ngã xuống đây” hay “Cô ấy mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt, Chỉ một xì – căng - đan, khóc lóc về chuyện tình dở dang, Lên báo hình thì đầy một trang”...
      Bất ngờ hơn, vào những phút cuối của Lễ trao giải, khi khán giả đang hồi hộp chờ đợi tên nghệ sĩ chiến thắng ở hạng mục Ca sĩ của năm- những fan hâm mộ Sơn Tùng M-TP đang thất vọng khi Sơn Tùng “trượt” ở các hạng mục trước đã vỡ òa khi anh được xướng tên lên sân khấu nhận giải.





      
Sơn Tùng M-TP khi lên nhận giải Ca sĩ của năm. Anh có những chia sẻ gửi đến bố mẹ, em trai đầy xúc động.
      Sơn Tùng M-TP khi lên nhận giải Ca sĩ của năm. Anh có những chia sẻ gửi đến bố mẹ, em trai đầy xúc động.

      "Tùng muốn gửi lời chào tới tất cả những ai đã ở bên, yêu thương ủng hộ Sơn Tùng -MTP. Em rất run và không nghĩ rằng tên mình có thể nằm trong bảng đề cử danh giá như thế này. Đó đã là niềm vinh dự lớn rồi dù cho không được giải", Sơn Tùng M-TP xúc động chia sẻ trên sân khấu Lễ trao giải.
      Dù là cái tên gây nhiều tranh cãi trong năm 2015 và ngay trong giải Âm nhạc Cống hiến về những chuyện ứng xử bên lề, nghi vấn đạo nhạc.... nhưng không thể phủ nhận những cố gắng và tài năng đang lên thật sự của nam ca sĩ gốc Thái Bình. Giải Ca sĩ của năm là động lực lớn để Sơn Tùng định hướng đúng đắn trên con đường âm nhạc sau này...
      Chia sẻ của ca sĩ Trọng Hiếu trước lễ trao giải Cống hiến

      Bất ngờ tiếp theo tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến tối nay đó là năm thứ 2 liên tiếp, Monsoon Music Festival do nhạc sĩ Quốc Trung làm tổng đạo diễn được vinh danh, năm trước là Chương trình của năm, năm nay ở hạng mục Chuỗi chương trình của năm.



      
Nhạc sĩ Quốc Trung lên nhận giải Chuỗi chương trình của năm.
      Nhạc sĩ Quốc Trung lên nhận giải Chuỗi chương trình của năm.

      Nam ca sĩ có duyên với giải thưởng Âm nhạc Cống hiến, được vinh danh ở nhiều đêm trao giải, ca sĩ Tùng Dương được xướng tên ở hạng mục Chương trình của năm với liveshow “Thập kỷ hoan ca”. Trên sân khấu, nam ca sĩ gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, con trai và ê kíp làm chương trình “Thập kỷ hoan ca”. "Bé Voi ra đời trước live show Thập kỷ hoan ca chỉ 2 ngày, chưa bao giờ Tùng Dương hát hay như thế trong Thập kỷ hoan ca. Cảm ơn cả mẹ bé Voi", anh xúc động chia sẻ.


      
Tùng Dương nhận giải Chương trình của năm.
      Tùng Dương nhận giải Chương trình của năm.

      Nhạc sĩ Anh Quân công bố Album của năm thuộc về “Bóng tối jazz” của Giáng Son do ca sĩ Tùng Dương- Hà Trần thể hiện.

      
Giáng Son nhận giải Album của năm.
      Giáng Son nhận giải Album của năm.

      Vượt qua Trọng Hiếu, Isaac, Touliver- giải Nghệ sĩ mới của năm thuộc về ca sĩ, nhạc sĩ Tiên Tiên. Nữ ca sĩ cá tính xúc động khi nhận cúp từ ca sĩ Ánh Tuyết.


      Tiên Tiên nhận giải Nghệ sĩ mới của năm.
      Tiên Tiên nhận giải Nghệ sĩ mới của năm.

      Có thể nói, Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 11-2016 có không ít bất ngờ, niềm vui và cũng lắng đọng, đầy xúc động khi ban tổ chức dành những phút đặc biệt tưởng nhớ các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã qua đời trong năm 2015 – 2016. Như lời chia sẻ của Tùng Dương: “ Họ đã ra đi không uổng phí, họ đã sống trọn với đam mê cống hiến của mình và các nghệ sĩ trẻ hãy sống sao cho xứng đáng với niềm đam mê ấy và cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật".
      Một số hình ảnh trong chương trình:











      Nguyễn Hằng
      Ảnh, video: Mạnh Thắng

      Sơn Tùng M-TP: Tôi không vượt qua ai, mà đang kế thừa thành quả của thế hệ trước

      00:57:23 25/04/2016

      Sơn Tùng M-TP đã có những chia sẻ về cảm xúc của anh ngay sau khi nhận giải Cống Hiến ở hạng mục Ca sĩ của năm.

      Tối 24/4, Sơn Tùng M-TP khiến nhiều người bất ngờ khi vượt qua những tên tuổi lớn như Tùng Dương, Hồng Nhung, Hà Trần để giành giải thưởng Cống Hiến trong hạng mục quan trọng nhất - Ca sĩ của năm. Đây có lẽ là một trong những giải thưởng đặc biết nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Sơn Tùng về cảm xúc của anh ngay sau khi nhận giải thưởng này.
      Sơn Tùng M-TP: Tôi không vượt qua ai, mà đang kế thừa thành quả của thế hệ trước - Ảnh 1.
       Sơn Tùng nhận giải Cống hiến ở hạng mục Ca sĩ của năm
      Chào Tùng. Trước hết, xin chúc mừng Tùng đã giành giải Ca sĩ của năm tại Cống Hiến. Tùng có mặt trong khá nhiều đề cử nhưng lại giành giải hạng mục lớn nhất - Ca sĩ của năm, bạn chắc hẳn rất bất ngờ đúng không?
      Bất ngờ chứ, Tùng chẳng nghĩ trước mình sẽ được giải hay không. Nhưng tự nghĩ dù có giải thì cũng đã tự mình loại mình ra khỏi giải quan trọng nhất này rồi. May mắn là năm nay, có nhiều nhà báo chia sẻ và ủng hộ Tùng.
      Vượt qua nhiều tên tuổi lớn như anh Tùng Dương, chị Hồng Nhung hay chị Trần Thu Hà, cảm xúc của Tùng lúc này thế nào?
      Tùng không muốn nghĩ đó là sự vượt qua, mà nên được hiểu đó là sự tiếp nối, sự kế thừa. Âm nhạc Việt Nam sẽ không đến ngày hôm nay nếu như không có những bậc tiền bối, đàn anh, đàn chị. Tùng đang đi trên con đường mà đã được có sẵn những viên gạch của những người đi trước. Chính xác, Tùng đang kế thừa những thành quả của thế hệ trước.
      Tùng nghĩ trong năm vừa qua mình đã cống hiến được những gì để được hội đồng bình chọn ủng hộ trong cuộc đua này?
      Tùng nghĩ sự cống hiến lớn nhất mà các thế hệ nghệ sĩ luôn tận lực, đó là sức trẻ, là miệt mài và cả đời sống riêng tư của mình. Còn nói về năm vừa qua, như các đề cử của giải, Tùng cố gắng cho ra tác phẩm mới, liveshow, MV... với tất cả sự đòi hỏi bản thân cao nhất.
      Sơn Tùng M-TP: Tôi không vượt qua ai, mà đang kế thừa thành quả của thế hệ trước - Ảnh 2.
      Ở bất cứ giải thưởng nào cũng có những ý kiến trái chiều. Nếu có người nói Tùng giành giải thưởng chỉ vì những người còn lại trong danh sách là những cái tên quá cũ, giải thưởng nay đang cần gì đó mới mẻ hơn thì Tùng nghĩ sao?
      Không ai là cũ kĩ, nếu chúng ta nghĩ vậy tức là chúng ta đang phủ nhận mọi cống hiến của tất cả nghệ sĩ. Và nếu như vậy, ngay cả thế hệ của Tùng cũng sẽ mất đi động lực cống hiến, vì nếu một ngày nào đó chính những người ủng hộ mình hôm qua thì nay đã cho rằng mình trở nên cũ kĩ thì sao? Mọi cống hiến, đều sẽ trường tồn với thời gian.
      Tùng đã có quá nhiều thành công, điều nay ai cũng nhìn thấy. Nhưng bên cạnh đó, Tùng cũng có rất nhiều thị phi nhất là về chuyên môn. Với giải thưởng này, Tùng có nghĩ đây là câu trả lời giành cho những người đã từng chỉ trích về chuyên môn của bạn?
      Không, Tùng chỉ dành cho những người yêu thương ủng hộ mình thôi. Còn đối với những người thích chỉ trích, 1000 chiếc cúp nữa cũng vô nghĩa với họ.
      Có người nhận xét Tùng đã trở nên hiền hơn để chinh phục những nhà chuyên môn và lớp khán giả khó tính. Tùng nghĩ sao về điều này?
      Tùng như thế nào cũng không bao giờ thay đổi cái tôi của bản thân.
      Tùng sẽ có những kế hoạch tiếp theo trong năm 2016 ra sao để có thể xứng đáng với 2 chữ cống hiến được đặt vào em ngày hôm nay?
      Ôi nhiều lắm, kể sao hết. Nhưng chắc chắn, cống hiến không chỉ là tên một giải thưởng của Tùng. Mà nó chính là lựa chọn kim chỉ nam cho sự nghiệp của Tùng.
      Cảm ơn Tùng và chúc bạn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.
      Theo Thanh Huyền / Trí Thức Trẻ

      13 người Triều Tiên đào tẩu và phản ứng lạ của Trung Quốc

      Quân Vũ |
      13 người Triều Tiên đào tẩu và phản ứng lạ của Trung Quốc
      Một cô gái trong nhóm nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khóc khi kể với CNN câu chuyện các đồng nghiệp trốn sang Hàn Quốc. Ảnh: CNN

      Sau khi 12 phụ nữ và một nam giới Triều Tiên làm việc ở nhà hàng tại Trung Quốc trốn sang Hàn Quốc hôm 6/4, Bắc Kinh khẳng định họ đã rời biên giới hợp pháp.

      Cửa mở và 7 phụ nữ lặng lẽ bước vào sảnh lộng lẫy của khách sạn Koryo tại thành phố Bình Nhưỡng. Khuôn mặt của họ vô cảm. Phần lớn nhóm phụ nữ trang điểm nhẹ hoặc không trang điểm, mặc áo khoác đen và đeo huy hiệu màu đỏ trên ve áo.
      Nhóm phụ nữ, đều ở độ tuổi đôi mươi, đại diện cho những công dân mẫu mực nhất ở thủ đô của Triều Tiên. Họ xuất thân từ những gia đình có nền tảng tốt. Chính phủ Triều Tiên chọn họ để giao nhiệm vụ làm việc ở nước ngoài. Sứ mệnh của họ là kiếm tiền cho chính phủ.
      Hồi đầu tháng 4, họ vẫn là những nhân viên phục vụ tại một nhà hàng của chính phủ Triều Tiên tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Giờ đây nhà hàng đã đóng cửa và cuộc sống của nhóm phụ nữ trở nên phức tạp theo cách khó tin.
      "Chúng tôi sẽ không bao giờ rời bỏ cha mẹ, đất nước và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Không ai trong chúng tôi muốn làm việc đó", Han Yun Hui, một cô gái trong nhóm, tâm sự.
      Tuần trước người phát ngôn của chính phủ Hàn Quốc thông báo 12 phụ nữ và một nam giới Triều Tiên đào tẩu do "không chịu nổi áp lực từ chính quyền Triều Tiên" về việc gửi ngoại tệ về quê hương.
      "Những người lao động ấy nói rằng họ biết thực tế tại Hàn Quốc thông qua các chương trình tivi, nhạc kịch, phim Hàn Quốc và Internet", ông Jeong Joon Hee, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói.
      Ngay sau đó, hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn của Tổ chức Chữ Thập Đỏ Triều Tiên tuyên bố vụ đào tẩu thực chất là hành động "bắt cóc cả nhóm người lao động Triều Tiên giữa ban ngày".
      Người quản lý nhà hàng lập kế hoạch đào tẩu
      Giới chức Triều Tiên cho phép một nhóm phóng viên của CNN phỏng vấn 7 nữ nhân viên nhà hàng tại Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên họ nói chuyện công khai từ khi trở về từ Trung Quốc. Họ khẳng định người quản lý nhà hàng đã lừa 12 nữ nhân viên trốn bằng cách nói dối về điểm đến.
      "Hồi giữa tháng 3, người quản lý nhà hàng tập hợp chúng tôi và nói rằng nhà hàng sẽ chuyển tới một nơi khác ở Đông Nam Á", Choe Hye Yong, người từng đứng đầu nhóm nhân viên phục vụ, kể.
      Choe nói rằng, khi người quản lý tiết lộ với cô rằng họ sẽ tới Hàn Quốc, cô chỉ kịp cảnh báo vài nhân viên.
      "Lúc ấy xe hơi đã đợi chúng tôi", Choe vừa nói vừa khóc.
      Nhóm nhân viên nhà hàng cáo buộc người quản lý và một doanh nhân Hàn Quốc đã sắp đặt cuộc đào tẩu dưới sự chỉ đạo của giới chức từ Seoul.
      "Tôi nghĩ họ lừa gạt và kéo các đồng nghiệp của chúng tôi sang Hàn Quốc để chịu đựng tình cảnh khốn quẫn ở đó. Ý nghĩa đó khiến chúng tôi đau khổ", Han Yun Hui, một cô trong nhóm, nhận định.
      Để đáp trả, Bộ Thống nhất Hàn Quốc gửi một thông điệp tới CNN như sau: "13 người Triều Tiên tình nguyện rời khỏi Trung Quốc và trốn mà không nhờ tới bất kỳ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài.
      Sau khi nhận thỉnh cầu tự nguyện của họ về việc đào tẩu, chính phủ chúng tôi chấp nhận họ vì quan điểm nhân đạo".
      Phản ứng lạ của Trung Quốc
      Nếu tuyên bố của Seoul chính xác, sự việc sẽ là đòn đau đối với giới lãnh đạo Triều Tiên, đặc biệt là khi Trung Quốc, đồng minh lớn nhất và cũng là đối tác thương mại thân thiết, cho phép việc đó xảy ra.
      Trước đây Trung Quốc thường đưa những người Triều Tiên đào tẩu về quê hương. Nhưng hôm 11/4, ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bình luận công khai về vụ việc.
      "Sau khi điều tra, chúng tôi kết luận 13 công dân Triều Tiên đã rời biên giới Trung Quốc với hộ chiếu hợp lệ vào sáng sớm ngày 6/4. Chúng tôi nhấn mạnh rằng tất cả những người đó có giấy tờ tùy thân hợp lệ và họ rời biên giới Trung Quốc theo đúng quy định của luật pháp", ông Lục nói.
      Nhiều nhà phân tích tin rằng động thái của Trung Quốc có thể là dấu hiệu về tình trạng căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.
      Hiện tại chính phủ Triều Tiên đang đối mặt với sự cô lập tăng dần và những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc sau khi họ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa.
      Những cáo buộc về tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng mà Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng tức giận.
      Khi phóng viên CNN hỏi Choe Hye Yong rằng cô muốn gửi thông điệp nào tới các đồng nghiệp vừa sang Hàn Quốc, người phụ nữ nói:
      "Đồng chí Kim Jong Un đang mong tất cả các bạn trở về. Chúng tôi chờ các bạn và không thể ăn hay ngủ. Các bạn hãy cố gắng chịu đựng, giành chiến thắng và trở về đất nước chúng ta".
      Sau khi gạt nước mắt, nhóm nữ nhân viên nhà hàng quay trở lại sảnh khách sạn và bước qua cánh cửa mà họ vừa bước qua. Cuộc sống của họ đã thay đổi mãi mãi. Giờ đây, họ phải đối mặt với áp lực của việc giải thích lý do khiến những đồng nghiệp của họ trốn và không trở lại.
      theo Zing

      6 chiến đấu cơ Mỹ tuần tra quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

      VOV.VN - 6 chiến đấu cơ Mỹ tham gia tập trận Balikatan với Philippines đã tiến hành tuần tra quanh khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
      Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố: “Các chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt và HH6 Pave Hawk đã bay trên không phận quốc tế gần bãi cạn Scarborough ở phía Tây Philippines nhằm đánh giá tình hình tại đây.
      6 chien dau co my tuan tra quanh bai can scarborough o bien dong hinh 0
      Một chiếc chiến đấu cơ A-10 Thuderbolt của Mỹ. Ảnh Reuters
      Việc tuần tra này nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn và minh bạch trong không phận và hải phận quốc tế và thể hiện rõ cam kết của Mỹ với các đồng minh và các quốc gia đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương về việc đảm bảo sự ổn định trong khu vực hiện nay và trong tương lai”.
      4 chiếc A-10 Thunderbolt và HH6 Pave Hawk nằm trong số những chiến đấu cơ ở lại Căn cứ Không quân Clark của Philippines sau khi cuộc tập trận thường niên Balikatan kết thúc.
      Những chiến đấu cơ này sẽ tham gia các chiến dịch tuần tra theo dõi tình hình trên không và trên biển trong khu vực, tìm kiếm cứu nạn và chiến đấu chống cướp biển. Những chiến đấu cơ này đã thực hiện nhiệm vụ lần đầu vào ngày 19/4.
      “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo các tuyến đường hàng không và đường biển luôn được mở theo đúng luật pháp quốc tế. Đây là điều hết sức quan trọng bởi kinh tế toàn cầu cũng như tự do thương mại phụ thuộc chính vào khả năng luân chuyển hàng hóa một cách tự do”, Đại tá Không quân Mỹ Larry Card tuyên bố./.
      Trần Khánh/VOV.VN

      Thủ tướng gợi ý 3 định hướng phát triển cho Lai Châu
      Thứ hai, 25/04/2016, 01:30 GMT+7
      Các đại biểu chào đón Thủ tướng tới dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
      Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu ngày 23/4, đánh giá Lai Châu có nhiều tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 3 định hướng lớn trong phát triển KT-XH của Lai Châu.
      Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất thu hút 400 đại biểu là các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nhiều chuyên gia kinh tế và tổ chức thương mại quốc tế tới dự.
      Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc phấn đấu đưa Lai Châu thoát nghèo, vươn lên không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh mà còn là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Chính phủ.
      Thủ tướng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Lai Châu thời gian qua với những lối đi, cách làm đầy ấn tượng, góp phần tạo nên diện mạo mới cho tỉnh địa đầu vùng Tây Bắc của Tổ quốc.
      Thủ tướng gợi ý 3 định hướng
      Đánh giá Lai Châu có tiềm năng lớn để phát triển, Thủ tướng nêu 3 định hướng phát triển đối với tỉnh.
      Thứ nhất, tỉnh Lai Châu phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở. “Không để tình trạng như người ta nói là trên trải thảm đỏ nhưng dưới có đinh”, Thủ tướng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh “phải coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh mình, đất nước mình”.
      Thứ hai, phải đẩy mạnh quan hệ hợp tác với nước bạn, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện mở ra thị trường tiêu thụ lớn hơn cho sản phẩm hàng hóa.
      Thứ ba, phải quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa. “Không để phát triển lệch pha giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.
       
      Thủ tướng nhấn mạnh 3 định hướng phát triển KT-XH với tỉnh Lai Châu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

      Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng mong muốn “nói đi đôi với làm”, thực hiện nghiêm túc các cam kết đầu tư của mình, trong đó cần quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng các nhà đầu tư sẽ góp những “viên gạch hồng” giúp Lai Châu phát triển.
       
      Để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, kinh doanh, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ giữ môi trường hòa bình hữu nghị, kinh tế vĩ mô ổn định.
       
      Thủ tướng cho biết, Trung ương sẽ quan tâm, làm nhiều việc cho các tỉnh nghèo như Lai Châu.
       
      Thủ tướng chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các cơ chế, chính sách để giúp Lai Châu có điều kiện phát triển hơn nữa.
      Hơn 8.200 tỉ đồng đầu tư vào Lai Châu
      Tại Hội nghị, giới thiệu ưu thế, lợi thế tiềm năng của tỉnh với các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND Lai Châu Đỗ Ngọc An cho biết Lai Châu có diện tích tự nhiên lớn, núi non hùng vĩ, khí hậu mát mẻ; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng với cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng; đây là nơi sinh sống của đồng bào 20 dân tộc với nhiều bản sắc văn hóa khác nhau; hệ thống tài nguyên du lịch văn hóa của Lai Châu khá hấp dẫn.
      “Chúng tôi mong muốn thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng, các trung tâm thương mại, thủy điện, khai thác đất hiếm…”, ông Đỗ Ngọc An nói và cam kết tỉnh Lai Châu nỗ lực hết mình để sát cánh với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bền vững tại Lai Châu.

      Ngay tại Hội nghị, UBND tỉnh Lai Châu trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn 8.294 tỉ đồng.
       
      Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
      Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà cho biết, Lai Châu là địa phương thứ 2 mà BIDV tham gia, phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư (trước đó là tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 16/4).
      “Điểm chung của 2 hội nghị là được tổ chức tại 2 tỉnh thuộc diện khó khăn nhất cả nước, trong đó, 1 tỉnh ở miền Trung và 1 tỉnh ở miền Bắc. Hai Hội nghị đều vinh dự đón Thủ tướng tới dự, chỉ đạo trực tiếp, đưa ra các định hướng giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, tiếp tục phát triển”, ông Trần Bắc Hà nói.
       
      Lãnh đạo BIDV cam kết đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh trong cung ứng vốn, cung cấp dịch vụ và xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của DN với ưu đãi tốt nhất.
      Từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỉ đồng, nhưng chủ yếu là đầu tư từ ngân sách, thông qua các DNNN như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam… Đầu tư từ doanh nghiệp tư nhân còn thấp. Tính đến tháng 3/2016, trên địa bàn tỉnh Lai Châu chỉ có 3 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 4 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, tuyển quặng, khai thác và gia công đá phiến.
      Hiện Lai Châu đang kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm.
      Đức Tuân - Quang Hiếu

      Báo điện tử Chính phủ
      Bắt quả tang 600 kg nội tạng không rõ nguồn gốc
      Cụ thể, vào khoảng 11h30 trưa ngày 23/4 trên QL10 đoạn chạy qua phường Lộc Hạ, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện và kiểm tra chiếc xe ô tô tải mang BKS: 18C - 003.76. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên chiếc xe có 8 bao tải bên trong đều chứa nội tạng động vật và chân, cánh gà với tổng trọng lượng khoảng 600kg.

      Danh tính lái xe được làm rõ là Lâm Quang Triệu (51 tuổi), trú tại 23D/55 đường Trường Chinh, thành phố Nam Định.
       
      Bắt giữ xe tải chở 600kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc trên đường đi tiêu thụ

      Nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Ảnh Dân trí

      Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Lâm Quang Triệu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng trên.

      Khai nhận ban đầu tại cơ quan Công an, lái xe Lâm Quang Triệu cho hay, tài xế này vận chuyển thuê số hàng trên cho 1 người từ Thái Bình không rõ tên tuổi, địa chỉ về Nam Định tiêu thụ với số tiền công là 150.000 đồng.

      Hiện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nam Định đang điều tra, làm rõ vụ việc đồng thời hoàn thiện các thủ tục bàn giao số nội tạng động vật và chân, cánh gà không rõ nguồn gốc này cho các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy theo quy định

      An Nhiên
      Theo TCĐNA

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét