Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 297

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tin nóng trong ngày: Thủ tướng yêu cầu dừng vụ hình sự quán cà phê

VOV.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi điện cho Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu dừng ngay vụ án, trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu.

 *** Trưa 21/4, TAND huyện Bình Chánh (TPHCM) cho biết, cơ quan này vừa quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh tiến hành điều tra bổ sung vụ án ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào ở C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh bị khởi tố, truy tố về tội “Kinh doanh trái phép”.
Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu dừng ngay vụ án, trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan; xem xét xử lý nếu có sai phạm.


*** Hôm nay, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên xét xử sơ thẩm đối tượng Vũ Văn Đản (SN 1976, trú tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, H.Chư Prông, Gia Lai) giết 4 người và làm trọng thương 3 người xảy ra vào chiều 23/8/2015.
Vũ Văn Đản bị truy tố hai tội danh “giết người” và “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, c Khoản 1, Điều 93 và Khoản 3, Điều 104 Bộ Luật hình sự.


*** Nguyễn Ngọc Long bị người của Nguyễn Lê Duy Quang (ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đánh. Long sau đó hẹn nhóm Quang tại khu vực đồi thông hai mộ (gần hồ Than Thở) để giải quyết mâu thuẫn. Ngày 20/4, Long huy động đàn em, thuê ôtô 24 chỗ chở mã tấu từ huyện Lâm Hà lên Đà Lạt. Khi nhóm Long tới vòng xoay đường 723 thì cảnh sát chặn bắt. Các tay giang hồ vứt bỏ hung khí chạy tán loạn, 7 tên bị bắt giữ. 
Cùng thời điểm, mũi trinh sát khác cũng bắt giữ Nguyễn Lê Duy Quang (19 tuổi) tại đồi thông hai mộ khi kẻ này đang cùng nhóm đứng chờ đối thủ.


*** Lực lượng chức năng tiến hành khám nhà của Trần Kiều Hưng (45 tuổi, ngụ TP.HCM) thu giữ thêm các tờ công lệnh, lệnh công tác giả khác, có giấy được lập từ năm 2012, giới thiệu Hưng là Đội trưởng Đội công tác đặc biệt, Phó cục trưởng Cục Kinh tế đối ngoại… Các giấy này đều giả chữ ký của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoặc của nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Hưng khai tháng 12/2015 đã mua từ một người tên H. (Hưng khai H. tự giới thiệu là cán bộ Vụ Tổng hợp, Văn phòng Chính phủ) một giấy công lệnh ghi ngày 31/12/2015 do nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, với giá 1.500 USD. Giấy này ghi Hưng với chức vụ là Phó cục trưởng Cục Quản lý kinh tế Chính phủ, kiêm đặc phái viên của Thủ tướng, được cử đi công tác trong và ngoài nước.


*** Người yêu cự cãi, cào cấu không cho ngủ, Huỳnh Tấn Thành - 39 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM xuống quầy tiếp tân mượn con dao gọt trái cây mang vào phòng rồi dùng dao này đâm vào hông chị H.
Chị H. chống cự khiến cán dao rơi xuống đất nhưng lưỡi dao vẫn cắm vào người. Thành tiếp tục đè chị H. xuống giường dùng tay bóp cổ cho đến khi chị H. bất động. Thành lấy chăn phủ lên người chị H. rồi lấy điện thoại, xe máy của chị H. bỏ đi.
TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Tấn Thành - 39 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM 18 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt bị cáo phải nhận là 21 năm tù./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)

Bí thư Đồng Nai đề nghị làm rõ việc bắt tạm giam bà Ngọc

21/04/2016 19:39 GMT+7
    TTO - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã đề nghị Ban Nội chính phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp cận hồ sơ, xác minh vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.
    Bí thư Đồng Nai đề nghị làm rõ việc bắt tạm giam bà Ngọc
    Thư mời của công an mời bà Ngọc để “làm việc vụ liên quan bảo vệ lâm trường” nhưng sau đó bắt giam bà để điều tra một vụ khác, và hình ảnh bà Ngọc bị nhân viên bảo vệ rừng đánh vào chiều 26-2 - Ảnh: H.M.
    Chiều 21-4, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết thông tin này.
    Theo đó, Ban Nội chính được giao làm việc với cơ quan bảo vệ pháp luật tại huyện Nhơn Trạch để nắm sự việc báo cáo cụ thể cho Bí thư Tỉnh ủy về vụ bà Ngọc.
    Như đã thông tin, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - một người dân nuôi tôm ở ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, bị công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ” mà báo Tuổi Trẻ phản ánh.
    H.M

    ​Chất lượng phục vụ dân đang thách thức khát vọng của TP.HCM

    21/04/2016 17:42 GMT+7
      TTO - Tại phiên bế mạc kỳ họp cuối của HĐND TP.HCM khóa VIII, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của  TP.HCM xếp thứ 47/ 63 tỉnh thành, tụt 29 bậc so với 2011". 
      ​Chất lượng phục vụ dân đang thách thức khát vọng của TP.HCM
      Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 21, kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM khóa VIII chiều 21-4  -Ảnh: TỰ TRUNG
      Chiều 21-4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã dành thời gian phân tích điều này tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 21, kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM khóa VIII.
      Các chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước tại TP.HCM bị tụt hạng rất nhanh trong 5 năm qua. Bí thư Thành ủy cho rằng điều đó đang  thách thức khát vọng của TP.HCM.
      Ông nêu thực tế TP.HCM mong muốn trở lại vị trí số 1 khu vực, trở thành một trung tâm lớn, trở thành TP có chất lượng sống tốt nhưng nhiều chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước lại thua các tỉnh thành trong cả nước.
      Chất lượng phục vụ dân còn hạn chế
      Bí thư Đinh La Thăng nói: “Xin báo cáo với các đại biểu HĐND là chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của  TP.HCM  xếp thứ 47/ 63 tỉnh thành".
      Chỉ số này phản ánh sự đánh giá của người dân về hiệu quả khi tương tác với chính quyền. Là công cụ để theo dõi năng lực điều hành quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa  phương, giúp chính quyền địa phương có căn cứ để điều chỉnh công tác. Tuy nhiên trong 5 năm qua dù Thành ủy và các cấp chính quyền hết sức quan tâm nhưng nếu năm 2011 xếp 18/63 tỉnh thành thì năm 2015 xếp thứ 47/63, tụt 29 bậc”.
      Tiếp tục phân tích về  “thực tại” của vị trí 47/63 này, ông Đinh La Thăng  cho biết trong sáu nội dung của chỉ số PAPI thì chỉ có hai dung TP.HCM đạt được điểm khá là: cung ứng dịch vụ công và Thủ tục hành chính công. Hai nội dung dưới trung bình: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và trách nhiệm giải trình với người dân. Hai nội dung đạt điểm trung bình: công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng trong dịch vụ công.
      Theo bí thư Thành ủy điều đó cho thấy chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ người dân của các cấp chính quyền TP.HCM còn hạn chế rất lớn. “Chúng ta phải thấy rằng đây là vấn đề bức xúc rất lớn đối với mục tiêu xây dựng một đô thị trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình".
      Và càng khát vọng hơn, càng thách thức hơn khi chúng ta đang mong muốn trở thành một trung tấm lớn về kinh tế, tài chính thương mại, khoa học công nghệ hàng đầu khu vực” - Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.
      Tự chủ và tự chịu trách nhiệm
      Bí thư Thành ủy cho rằng 5 năm qua, TP.HCM đã vượt qua một quãng đường dài trong xây dựng thể chế và tăng cường hiệu quả trong bộ máy hành chính. Trong đó có sự đóng góp to lớn của HĐND TP khóa VIII.
      Ông đánh giá HĐND TP đã tích cực đổi mới hoạt động, tạo sự tin tưởng đồng thuận trong nhân dân; nội dung các kỳ họp ngày càng đi vào việc cụ thể, nâng cao chất lượng; chất vấn thẳng thắn, đầy trách nhiệm.
      Đặc biệt việc giám sát và tái giám sát đối với một số lĩnh vực như: các dự án quy hoạch kéo dài; thực hiện tỷ lệ 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch chế độ thu nhập của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục, lực lượng bảo vệ dân phố… Điều này đã giúp UBND TP kịp thời khắc phục những tồn tại, bổ sung cơ chế chính sách trong công tác lãnh đạo điều hành.
      Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng nhìn nhận một cách nghiêm túc thì chưa thể hài lòng với những gì HĐND TP đã làm được.
      Còn không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của nhận dân trong quy hoạch quản lý tài nguyên môi trường, chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc chuyển đổi mô hình kinh tế, cùng một số vấn để đang đặt ra trện lĩnh vực giáo dục  xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính... chưa đáp  ứng kịp thời và đúng với đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
      Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP.HCM khóa IX cần đổi mới tổ chức hoạt động theo hướng phù hợp với quy mô và đặc điểm một đô thị đặc biệt; nâng cao chất lượng haọat động, bảo đảm được quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi được phân cấp.
      V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA

      Phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập

      21/04/2016 17:20 GMT+7
        TTO - Hôm 20-4, VN trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc phản đối việc nước này đưa máy bay quân sự Y-8 xuống đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa của VN.
        Phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập
        Hình ảnh đường băng trên đá Chữ Thập trong giai đoạn đang được xây dựng - Ảnh: Spot Image/IHS
        Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 21-4, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình cho biết thông tin này.
        “VN đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới, làm phức tạp tình hình ở biển Đông.
        Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với bất kỳ lý do gì mà không được phép của Việt Nam thì đều là phi pháp. Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của VN” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
        Ông Lê Hải Bình cũng cho biết ngày 20-4, đại diện bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
        Trước đó truyền thông Trung Quốc thông tin hôm 17-4, máy bay Y-8 của hải quân nước này mang số hiệu 9271 ngang nhiên hạ cánh xuống đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh bay về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị. Máy bay này tuần trước đang hoạt động tại Biển Đông. Khoảng 13h50 cùng ngày, phi cơ hạ cánh xuống sân bay Phượng Hoàng ở Tam Á.
        Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước việc một loạt động thái vừa qua của Trung Quốc như Phó Chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc thăm đá Chữ Thập, dự kiến đưa đoàn phóng viên đến đảo Phú Lâm cũng như tuyên bố mở tuyến hàng không dân dụng từ Hải Nam đến Phú Lâm, ông Lê Hải Bình cho biết VN hết sức quan ngại trước những thông tin này.
        Về việc Mỹ vừa thông báo sẽ tuần tra chung với Philippines ở biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh việc duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải hàng không ở biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Bởi vậy, mọi nỗ lực của tất cả các bên vì mục tiêu chung này đều đã được nêu lên.
        L.THANH


        Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp

        21/04/2016 16:20 GMT+7
          TTO - Sự việc xảy ra tại một trường trung học ở tỉnh An Huy, Trung Quốc và đang gây "bão mạng" với vô số bình luận, hầu hết lên án cách hành xử của các học sinh.
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          Ảnh cắt từ video clip cho thấy hai thầy trò cự cãi, sau đó là thầy giáo bị đánh túi bụi
          Theo BBC, video quay lại sự việc được đăng tải đêm qua 20-4 và được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Ngày 21-4, hàng loạt các tờ báo địa phương và trung ương Trung Quốc đưa tin, bình luận.
          Sự việc được cho là xảy ra trong một lớp tiếng Anh ban đêm tại một trường trung học ở quận Mengcheng. Thầy giáo được nói là đã giao bài tập cho học sinh, nhưng một học sinh nam không chịu nộp bài.
          Hai thầy trò cự cãi, sau đó thầy giáo túm lấy cổ nam sinh. Một nam sinh khác thấy vậy lao tới xô thầy giáo, sau đó một nhóm học sinh xông vào đánh thầy, dồn ông vào góc lớp. Ông này cũng đánh trả và tát học sinh nhiều cái.

          Video thầy giáo bị đánh túi bụi trong lớp học - Nguồn: FB
          Tin mới nhất từ tờ Anhui News cho biết hiệu trưởng nhà trường đã bị đình chỉ, trong khi thầy giáo và các học sinh đang bị thẩm vấn.
          Trên mạng, rất nhiều người bày tỏ bị sốc và ghê tởm vụ việc. Hầu hết đứng về phía thầy giáo và lên án các học sinh.
          "Đoạn clip cho thấy không ai tìm cách ngăn vụ đánh nhau, tất cả những gì tôi nghe thấy là tiếng la hét và thậm chí cả tiếng cười. Thời gian đã làm thay đổi mọi thứ chăng? Còn nhớ khi tôi còn đi học, học sinh rất có kỷ luật và biết vâng lời", một người viết.
          "Tôn trọng thầy cô là điều cơ bản nhất, nếu bạn thậm chí không thể tôn trọng thầy cô thì bạn không thể tôn trọng bất cứ điều gì", một người khác nói.
          Một số người thậm chí cho rằng thầy cô nên cứng rắn hơn trong kỷ luật học sinh. "Với loại học sinh này, nên dùng bạo lực để chúng sợ... Nếu giáo viên không thể làm điều đó thì dùng đến lực lượng an ninh", một người viết.
          Tuy nhiên cũng có ý kiến nói thầy giáo cũng có lỗi, và việc ông nắm lấy cổ học sinh là không thích hợp.
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          Thầy giáo túm cổ 1 học sinh...
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          ...Và bị đánh hội đồng
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          Các nam sinh đánh, đá thầy mà không ai can ngăn
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          Có học sinh dùng vật thể lớn đập lên đầu thầy
          Video học trò vây, đánh thầy giáo túi bụi ngay trong lớp
          Thầy giáo cũng đánh trả học sinh
          TƯỜNG VY

          'Những bài toán khó' cho tân Thống đốc

          • 6 giờ trước
          Các khách mời của Bàn tròn Thứ Năm 21/4 của BBC Tiếng Việt nhận định tân Thống đốc Lê Minh Hưng “phải đối mặt với những thách thức lớn để biến chuyển ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam trong năm 2015”.
          Ngày 9/4, với đa số phiếu thuận, ông Lê Minh Hưng đã được Quốc hội khóa 13 phê chuẩn giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
          Ông Hưng nhậm chức trong thực trạng Ngân hàng Nhà nước đang phải nỗ lực tái cơ cấu tại các ngân hàng yếu kém, và xử lý nhiều vấn đề liên quan đến nợ xấu ngân hàng...
          Quý vị có thể theo dõi Bàn tròn Thứ Năm tại đây.

          ‘Bài toán khó’

          Từ TP Hồ Chí Minh, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nói: “Bài toán lãi suất hiện rất khó cho tân thống đốc, Ngân hàng Nhà nước muốn kéo lãi suất xuống để trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do trái phiếu của chính phủ phải cân đối ngân sách, trả nợ công, nên phải đưa lãi suất lên”.

           
          Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói "Dân chúng và giới đầu tư muốn thấy một hệ thống ngân hàng lành mạnh"
          “Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong Thống đốc Hưng dùng biện pháp mạnh đẩy lãi suất xuống trong thời gian tới, nhưng việc này rất khó, nhất là trong bối cảnh lạm phát có thể tăng lên từ 3-5% trong năm 2016”.
          “Một thách thức khác là việc xử lý những ngân hàng yếu kém, nhất là ba ngân hàng mà Nhà nước đã mua lại với giá 0 đồng, người ta quan tâm là những ngân hàng đã phục hồi chưa? Dân chúng và giới đầu tư muốn thấy một hệ thống ngân hàng lành mạnh và được xếp hạng tín nhiệm cao hơn mức ‘không khuyến khích đầu tư’ như khuyến cáo hiện nay của các tổ chức nước ngoài”.
          "Việt Nam được đánh giá tín dụng bởi nhiều công ty trong đó có ba công ty lớn là Standard and Poor’s Moody’s và Fitch Ratings. Ba công ty đó xếp hạng tín nhiệm Việt Nam là không khuyến khích đầu tư và mang tính đầu cơ. "Một quốc gia mà ở xếp hạng tín nhiệm như thế thì tất cả các ngân hàng của quốc gia đó không thể mang xếp hạng tín nhiệm cao hơn," ông Hiếu nói.
          Nhận xét về Thống đốc Lê Minh Hưng, ông Hiếu cho hay: “Ông Hưng là người có tinh thần ngoại giao, cởi mở. Trường hợp của ông Hưng là con một cựu cán bộ công an cao cấp sẽ ảnh hưởng thế nào đến công việc thì tôi xin miễn bàn, vì tôi chưa nhìn thấy sự liên kết nào giữa gia thế và vai trò thống đốc trong hiện tại”.

            Chuyên gia Nguyễn Văn Phú kêu gọi sự 'độc lập giữa Ngân hàng Nhà nước và hệ thống chính trị’
          Chuyên gia Nguyễn Văn Phú, từ thành phố Strasbourg, Pháp, cho hay:
          “Sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua có phần kém linh hoạt nên chưa giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn. Doanh nghiệp trông chờ tân Thống đốc Hưng sẽ cho thấy sự minh bạch thông tin về cho vay vốn hoặc ngoại tệ, giúp người kinh doanh chủ động về vốn, ký kết hợp đồng đầu tư...”.
          “Về lâu dài, nên tiến tới sự độc lập tương đối của Ngân hàng Nhà nước và hệ thống chính trị. Điều đó sẽ giúp người ta tin tưởng vào chính sách vĩ mô, chính sách tiền tệ, và là đòn bẩy giúp phát triển kinh tế khu vực tư nhân”.

          ‘Nhìn thẳng vào sự thật’

          Một chuyên gia kinh tế từ Hà Nội, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã trả lời phỏng vấn của BBC từ Hà Nội trước khi Bàn tròn diễn ra.
          Ông nói: “Tôi hy vọng là tân Thống đốc Lê Minh Hưng sẽ nhìn thẳng vào sự thật và giải quyết nhiều vấn đề trước mắt, như tái cơ cấu những ngân hàng mà vẫn đảm bảo quyền gửi tiền của người dân”.
          “Hệ thống ngân hàng, nhất là Ngân hàng Nhà nước đang phải gánh giúp cho hệ thống ngân sách, ví dụ vay của ngân hàng Vietcombank 1 tỷ đôla, thường xuyên bán trái phiếu chính phủ... Như vậy quan hệ giữa chính sách tiền tệ và tài khóa có rõ ràng hơn hay không để đảm bảo hệ thống tài chính và lạm phát được giữ ở mức thấp?”
          “Một thách thức khác với thống đốc là các doanh nghiệp Việt Nam đang phải trả lãi suất 9, 10%, tức là cao hơn rất nhiều so với doanh nghiệp tại các nước trong khu vực. Do vậy chi phí đầu vào tiền vốn của doanh nghiệp rất cao”.
          Về chuyện Vietcombank bị thanh tra gần đây, ông nhận định: “Tôi không nghĩ đây là việc bình thường, vì đã lâu rồi ngân hàng này không bị thanh tra”.
          Đề cập về gia thế của ông Lê Minh Hưng, Tiến sĩ Doanh cho hay: “Chắc là ông Hưng được thừa hưởng truyền thống giáo dục và làm việc nguyên tắc của ông bố, cố Thượng tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Minh Hương”.

          BS Nguyễn Ðan Quế được Nam Hàn trao giải thưởng nhân quyền
          Thursday, April 21, 2016 1:51:18 PM

          SÀI GÒN (NV) - Cùng lúc với việc Việt Nam cho rằng báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ “không khách quan,” Nam Hàn công bố quyết định trao giải thưởng Gwangju cho Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế. Tuy tìm đủ cách để biện bạch cho tình trạng tồi tệ về nhân quyền tại Việt Nam nhưng các phản ứng của cộng đồng quốc tế cho thấy, nỗ lực nhằm che đậy việc xâm hại nhân quyền của Việt Nam không hiệu quả.

          Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế (phải) trong lần gặp gỡ ông David Shear, khi đó là đại sứ Mỹ tại Việt Nam, vào ngày 17 tháng 8, 2012. (Hình: VOA)
          Gwangju là tên giải thưởng thường niên về nhân quyền của Nam Hàn suốt từ năm 2000 đến nay. Sở dĩ giải thưởng này mang tên Gwangju nhằm nhấn mạnh yếu tố dân chúng Nam Hàn cũng yêu chuộng dân chủ, tự do như các dân tộc khác. Năm 1980, dân chúng thành phố Gwangju ở Nam Hàn từng phản kháng mạnh mẽ đòi dân chủ hóa xã hội và cuộc phản kháng này đã bị chính quyền Nam Hàn lúc đó đàn áp khốc liệt.
          Nam Hàn đã từng trao giải Gwangju cho bà Aung San Suu Kyi - người gần như bị cầm tù suốt cả cuộc đời vì tranh đấu cho tự do, dân chủ ở Miến Ðiện vào năm 2004. Năm nay, Nam Hàn quyết định trao giải Gwangju cho Bác Sĩ Quế vì “hành trình đi tìm tự do cho dân tộc của Bác Sĩ Quế và sự trừng phạt mà ông gánh chịu đã tạo cảm hứng để toàn thế giới thay mặt ông lên tiếng.”
          Bác Sĩ Quế, 74 tuổi, từng là giáo sư Ðại Học Y Khoa Sài Gòn, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn. Sau tháng 4 năm 1975, ông không di tản mà ở lại Việt Nam. Năm 1978, ông bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân và bị tống giam. Do áp lực của cộng đồng quốc tế, năm 1988, chính quyền Việt Nam phóng thích ông. Năm 1990, do tuyên bố thành lập tổ chức “Cao Trào Nhân Bản,” vận động cho đa nguyên, đa đảng tại Việt Nam, Bác Sĩ Quế bị bắt trở lại và bị kết án 20 năm tù. Cũng do áp lực của cộng đồng quốc tế, chính quyền Việt Nam “ân xá” cho ông vào năm 1998.
          Hai lần vào tù không làm Bác Sĩ Quế nản lòng. Ông tiếp tục cuộc vận động đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam và đến năm 2004 thì bị bắt lại lần thứ ba nhưng chỉ ở tù sáu tháng thì được “đặc xá.”

          Hồi cuối tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Ðình Ngọc (blogger với ních name Nguyễn Ngọc Già) bị phạt bốn năm tù chỉ vì những bài viết chỉ trích chính quyền. (Hình: Internet)
          Hồi năm 2014, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế đã được chính giới Hoa Kỳ, Canada đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình và Giải Gwangju năm 2014. Chưa rõ chính quyền Việt Nam sẽ phản ứng thế nào khi Nam Hàn quyết định trao giải Gwangju cho Bác Sĩ Quế năm nay. Giải Gwangju dành cho Bác Sĩ Quế đã khiến phản ứng của Việt Nam về báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ trở thành trơ trẽn.
          *Việt Nam vẫn xâm hại nhân quyền
          Hôm 13 tháng 4, trong báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền trên thế giới năm 2015, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từng cảnh báo, chính quyền Việt Nam vẫn xâm hại nhân quyền thông qua việc hạn chế công dân Việt Nam thực thi cả các quyền chính trị lẫn các quyền dân sự của họ. Bên cạnh đó, chính quyền Việt Nam tiếp tục gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến, kiểm soát Internet và báo chí, hạn chế việc giám sát tình trạng nhân quyền tại Việt Nam của đại diện các chính phủ và tổ chức nhân quyền quốc tế.
          Giống như trước nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, tiếp tục chống chế rằng, các cảnh báo và nhận định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là “không khách quan” và “không phản ánh đúng về thực tế tình hình thực thi nhân quyền tại Việt Nam”vì dựa vào “những thông tin không chính xác.”
          Tuy nhiên không chỉ có Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra những cảnh báo và nhận định về sự tồi tệ của tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Theo xếp hạng về tự do báo chí do tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) thực hiện và công bố hôm 20 tháng 4 thì Việt Nam xếp hạng 175/180, chỉ hơn Eritrea, Bắc Hàn, Turkmenistan, Syria và Trung Quốc. RSF nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam đã đàn áp các nhà báo “một cách hệ thống.”
          Cùng thời điểm này, đại diện Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền (HRW) tố cáo, chính quyền Việt Nam gia tăng hành hung những cá nhân vận động cho dân chủ, nhân quyền. Ðại diện HRW nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam làm như thế để giảm số vụ tống giam, phạt tù, lừa gạt cộng đồng quốc tế.” Ðại diện Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI) nói thêm, việc trừng phạt những người bất đồng chính kiến bằng hành hung chỉ khiến sự chính danh của chính quyền Việt Nam bị tổn thương. (G.Ð)

          ​Tăng cường dạy bơi cho học sinh để tránh đuối nước

          22/04/2016 00:10 GMT+7
            Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.
            Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh, thời gian qua, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp với sở, ban ngành liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, tổ chức dạy bơi cho học sinh tiểu học trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em, học sinh bị tai nạn thương tích, đuối nước vẫn còn xảy ra tại nhiều địa phương.
            Để chủ động phòng, ngừa tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của bộ về công tác phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước đến tận giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước trên các phương tiện thông tin; phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục các kĩ năng về phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.
            Tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh trong các nhà trường; tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa nhằm nâng cao kĩ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh.

            Đồng thời tham mưu với địa phương đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường hoặc cụm trường với quy mô phù hợp; đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ dạy và học bơi cho học sinh, nhằm hạn chế tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước.
            Bên cạnh đó chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về ý thức phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước; khuyến cáo học sinh, không tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh; sông, suối, thác ghềnh hiểm trở và những nơi nguy hiểm.
            Ngoài ra xây dựng cơ chế phối hợp với ngành thể dục, thể thao trong việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình thể thao trên địa bàn, trong đó có các bể bơi, có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được học bơi. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.
            Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

            “Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản thâu tóm đất vàng khu đô thị Thanh Hà

            LĐO Thông Chí
            Khu đô thị Thanh Hà đã bỏ hoang nhiều năm
            Cty CP Tập đoàn Mường Thanh (Tập đoàn Mường Thanh) đã mua lại 95% cổ phần Cty CP Phát triển Địa ốc Cienco5 . Qua đó, tập đoàn Mường Thanh nắm quyền kiểm soát dự án khu đô thị Thanh Hà có vị trí ngay sát tại khu đô thị Xa La mà đơn vị này đã xây dựng

            Theo đó, Tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản đứng đầu đã mua lại 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Cienco5 (Cienco 5 Land), thuộc Cienco 5, qua đó giành chi phối dự án khu đô thị Thanh Hà tại quận Hà Đông, Hà Nội.
            Theo nguồn tin riềng tại Tập đoàn Mường Thanh, theo thoả thuận, Tập đoàn Mường Thanh đã mua lại 95% cổ phần của Cienco 5 Land với giá trị 1.500 tir đồng. Dự kiến sau khi mua lại, Mường Thanh sẽ triển khai khu đô thị này với các sản phẩm như tập đoàn đã và đang xây dựng tại các dự án khác.
            Dự án khu đô thị Thanh Hà ban đầu được xác định là dự án đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) cùng với dự án Mỹ Hưng (nằm trên địa phần huyện Thanh Oai, có qui mô 182 ha) nằm trên đường trục phía Nam Hà Tây (cũ) nối với đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) kéo dài, giáp với khu đô thị Văn Phú và khu đô thị Xa La.
            Theo quy hoạch, dự án Thanh Hà nằm trên địa phận quận Hà Đông, có quy mô trên 400 héc-ta, được chia thành 2 khu A và B. Trong đó, khu Thanh Hà A có quy mô trên 195 héc-ta và khu Thanh Hà B có quy mô trên 193 héc-ta.
            Tuy nhiên, do dự án Đường trục phía Nam Hà Tây chậm tiến độ và sau nhiều lần nhắc nhở, trước đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định dừng thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng.
            Được biết, theo quy hoạch trước đây, dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Trong thời kỳ thị trường bất động sản "sốt nóng" trước đây, dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.Tuy nhiên, đã xảy ra một số vụ lừa đảo, tranh chấp tại đây trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ bán khống đất nền dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, có người phải chịu án tù chung thân. Dự án đầy tai tiếng này cũng có nhiều vướng mắc, rắc rối về giải phóng mặt bằng và cho tới tháng 4.2014 mới có đủ mặt bằng sau quyết định cưỡng chế của Hà Nội.

            People chọn Jennifer Aniston là người đẹp nhất thế giới 2016

            21/04/2016 15:10 GMT+7
            TTO - Ngày 20-4, tạp chí People một lần nữa công bố nữ diễn viên Jennifer Aniston là người đẹp nhất thế giới năm 2016 theo bình chọn của tạp chí này.
            People chọn Jennifer Aniston là người đẹp nhất thế giới 2016
            Jennifer Aniston trên bìa Tạp chí People - Ảnh: People
            Đây là lần thứ hai nữ diễn viên 47 tuổi quay trở lại "ngôi vị" người đẹp này. Cô đạt danh hiệu này lần đầu tiên vào năm 2004, cách đây 12 năm.
            Đón nhận tin vui, nữ diễn viên cho tờ People biết: "Chúa ơi! Cảm giác khi ấy cứ như thể trở lại tuổi đôi mươi".
            Jennifer Aniston tạo dựng được vị trí của cô trong làng điện ảnh qua vai diễn nhân vật Rachel trong bộ phim truyền hình nhiều tập Friends.
            Cô đồng thời tiết lộ với tờ People rằng cô rất ý thức trong việc chăm sóc vẻ ngoài, và cảm thấy bản thân đẹp nhất chỉ khi cô thật sự khỏe mạnh và có sức khỏe.
            Ngoài ra, cô có động lực luôn chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân kể từ những ngày đầu tiên vào nghề diễn sau khi một người tuyển mộ nói rằng cô không được nhận vai vì trông quá "tròn trịa".
            Hiện Aniston đang có cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng chồng là nam diễn viên Justin Theroux. "Anh ấy luôn khiến tôi bật cười" - Aniston chia sẻ cùng tạp chí People về chồng mình. "Anh ấy còn là người đa tài và trên hết là một người đàn ông tốt".
            Năm ngoái, danh hiệu người phụ nữ đẹp nhất thế giới thuộc về nữ diễn viên Sandra Bullock.
            Các nữ diễn viên từng là chủ nhân của danh hiệu này còn có Jennifer Lopez, Lupita Nyong'o và Gwyneth Paltrow.
            People chọn Jennifer Aniston là người đẹp nhất thế giới 2016
            Jennifer Aniston tạo dựng được vị trí của cô trong làng điện ảnh qua vai diễn nhân vật Rachel trong bộ phim truyền hình nhiều tập Friends - Ảnh: movienews
            HOÀI CHI (Theo AP, ABC News

            Bộ Quốc phòng Trung Quốc gián tiếp thừa nhận mới phóng tên lửa


            Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

            Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
            Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21.4 gián tiếp thừa nhận đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.
            Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21.4, cơ quan này đã phản hồi thông tin cho rằng Bắc Kinh mới thử tên lửa. Tuyên bố nêu rằng việc thử tên lửa để nghiên cứu trong lãnh thổ của Trung Quốc là bình thường và các vụ phóng thử tên lửa như vậy không nhằm vào bất cứ quốc gia hay mục tiêu nào.
            Theo Reuters, với tuyên bố trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gián tiếp xác nhận về việc nước này mới tiến hành một vụ thử tên lửa liên lục địa.
            Trước đó, The Washington Free Beacon ngày 19.4 đưa tin Trung Quốc hôm 12.4 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm xa DF-41 (Dongfeng 41, hay còn gọi là Đông Phong 41). Các quan chức Lầu Năm Góc không nói rõ địa điểm thử tên lửa nhưng vụ phóng tên lửa này được các vệ tinh quân sự của Mỹ và nhiều vệ tinh khác phát hiện.
            Bộ Quốc phòng Trung Quốc gián tiếp thừa nhận mới phóng tên lửa - ảnh 1
            Vụ phóng thử tên lửa vừa qua không phải lần đầu của Trung Quốc Reuters
            Các chuyên gia Mỹ nhận định tên lửa DF-41 nặng 80 tấn, có khả năng mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Theo The Washington Free Beacon, loại tên lửa mới này là một mối đe doạ chiến lược đáng ngại vì nó lớn hơn các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ giàn phóng di động khác và cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2. DF-41 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên thế giới, chỉ mất 30 phút để đạt tới tầm bắn tối đa 12.000 km.
            Vụ thử tên lửa lần này của Trung Quốc được cho là trùng thời điểm tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc, cùng một nhóm các chỉ huy quân đội đến thăm trái phép đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vụ phóng thử cũng diễn ra 3 ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến tàu sân bay USS John C. Stennis tại Biển Đông.
            Ngọc Mai

            Mưa đá to bằng quả trứng lại xuất hiện ở Nghệ An

            21/04/2016 19:03 GMT+7
              TTO - Chiều 21-4, tại huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra một trận mưa đá kéo dài chừng 15 phút. Một số hạt mưa đá to bằng quả trứng gà.
              Mưa đá to bằng quả trứng lại xuất hiện ở Nghệ An
              Mưa đá to bằng quả trứng người dân nhặt được - Ảnh: Lữ Phú

              Khoảng 17g30 chiều 21-4, người dân ở địa bàn thị trấn Mường Xén và một số xã lân cận như Tà Cạ, Hữu Kiệm, Hữu Lập của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bất ngờ thấy mưa đá xuất hiện trên mái nhà.
              Mưa đá làm cho nhiều người dân lo sợ, không dám ra khỏi nhà. Các phương tiện như xe máy, xe đạp và cả xe ôtô cũng không hạn chế đi lại trên đường vì sợ những viên mưa đá có đường kính đến 3cm làm vỡ kính.
              Mưa đá to bằng quả trứng lại xuất hiện ở Nghệ An
              Trong vòng hơn 10 ngày tại Kỳ Sơn, Nghệ An xảy ra 2 trận mưa đá - Ảnh: Lữ Phú
              Anh Lữ Phú, cán bộ đài truyền thanh, truyền hình huyện Kỳ Sơn - cho hay trận mưa đá kéo dài chừng 15 phút, một số viên ma đá to bằng quả trứng gà. Sau trận mưa đá, một số người dân lượm các viên đá về ăn.
              Trước đó, chiều 9-4 đến rạng sáng 10-4, trên địa bàn 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, Nghệ An cũng xảy ra trận mưa đá kèm lốc xoáy làm 5 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị tốc mái.
              DOÃN HÒA

              Cảnh sát cơ động xịt hơi cay vào mặt nhà báo




              Dân trí Trong lúc tác nghiệp, một nhà báo thường trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bị một cảnh sát cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa bất ngờ xịt hơi cay vào mặt.

              Theo phản ánh của nhà báo Trần Đại, Báo Pháp luật xã hội thường trú tại Thanh Hóa thì vào khoảng 21h 45 phút ngày 20/4, anh cùng một phóng viên nữa đi xe máy tác nghiệp trên đường Bà Triệu (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa).
              Trong lúc đang ghi hình một số thanh niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông cho người đi đường, thì bất ngờ có một thanh niên mặc quần áo bình thường, điều khiển xe 36B4 – 665.88 đi phía sau vượt lên nói “Bay quay cái chi đó”.
              Nhà báo Trần Đại trả lời “quay ai mà quay” rồi đi tiếp. Tuy nhiên, đi được 1 đoạn người thanh niên trên tiếp tục đuổi theo gây sự “bay thích đánh nhau không”, rồi bất ngờ dừng xe rút một bình hơi cay để trong cốp xe máy xịt về phía nhà báo Trần Đại và đồng nghiệp rồi bỏ đi.
              Nhà báo Trần Đại cho biết: “Tôi không biết thanh niên trên là ai và không có thù oán gì với ai cả. Khi thanh niên kia xịt hơi cay về phía chúng tôi rất may tôi tránh được nên không bị thương. Tôi đã báo cáo sự việc tới Công an TP Thanh Hóa và Ban biên tập Báo Pháp luật xã hội”.
              Qua xác minh biển số xe máy 36B4 – 665.88 từ Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, được biết chủ phương tiện trên là Nguyễn Ngọc Cường, ngụ thôn Phù Hưng 1, xã Yên Thái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, ông Cường hiện mang quân hàm thượng sĩ, công tác tại Trung đội đặc nhiệm – Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát Cơ động – Công an tỉnh Thanh Hóa.
              Trao đổi về vấn đề trên, Thượng tá Lê Văn Lý, Phó phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Thanh Hóa (quyền phụ trách phòng) xác nhận sự việc cán bộ của Phòng xịt hơi cay vào mặt nhà báo. Ông Lý cũng lấy làm tiếc về sự việc trên và cho biết ngày mai, Phòng sẽ họp và có hình thức xử lý nghiêm.
              Được biết, vào tối hôm xảy ra sự việc, đơn vị không cử anh Cường đi làm nhiệm vụ, bình xịt hơi cay cũng không phải của đơn vị. Sau khi nhận được thông tin, Phòng CSCĐ đã yêu cầu thượng sĩ Cường viết báo cáo sự việc, đồng thời lập biên bản tạm giữ chiếc xe máy và bình xịt hơi cay để làm rõ sự việc.
              Bình Minh

              Cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev khuyên phương Tây ngừng cô lập Nga




              Dân trí Vị lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev đã khuyên phương Tây ngừng cô lập Nga và duy trì cách tiếp cận “mang tính xây dựng” hơn với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.


              Cựu lãnh đạo Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev (Ảnh: Sputnik)
              Cựu lãnh đạo Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev (Ảnh: Sputnik)
              Trong một bài báo đăng trên tờ Rossiiskaya Gazeta, cựu lãnh tụ 85 tuổi của Liên Xô, người từng chứng kiến sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết và sự tàn lụi của Chiến tranh Lạnh, khẳng định rằng Moscow có một “vai trò quan trọng và tích cực” trên vũ đài chính trị thế giới.
              “Đã đến lúc phương Tây nên từ bỏ nỗ lực nhằm cô lập Nga”, ông viết.
              Ông Gorbachev phân tích rằng, những gì Tổng thống Putin thể hiện trong cuộc đối thoại trực tuyến thường niên với người dân hôm 14/4 cho thấy ông “đã nỗ lực để bình thường hóa quan hệ với phương Tây”.Tổng thống Putin đã đưa ra những ví dụ tích cực trong quan hệ hợp tác với phương Tây và tránh trả lời một số câu hỏi mang tính công kích Mỹ, thậm chí ông còn gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “người tử tế”.
              “Liệu các đối tác phương Tây của chúng ta (Nga) có chịu làm mới mình để duy trì những bước tiến mang tính xây dựng hơn không? Câu hỏi này đến nay vẫn chưa được làm rõ, nhưng tôi khuyên họ nên làm vậy”, ông Gorbachev nhấn mạnh.
              Theo cựu lãnh đạo Liên Xô, phương Tây không nên kỳ vọng rằng việc gây sức ép về kinh tế có thể khiến Nga chấp thuận vai trò thứ yếu trên thế giới. Hơn nữa, “tất cả chúng ta sẽ chỉ thua thiệt nếu để xảy ra một cuộc chiến tranh Lạnh mới”.
              Ông cũng chỉ ra rằng việc Nga và Mỹ bắt tay với nhau để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria sẽ “làm giảm bớt căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây”.
              “Nếu xu hướng hợp tác này tiếp tục phát triển, chúng ta (Nga và Mỹ) cần nhân rộng nó sang các lĩnh vực khác trong quan hệ 2 nước”, tuy nhiên đây sẽ là “một quá trình khó khăn và lâu dài”, ông nhận định.
              Nga và phương Tây đang trải qua thời kỳ căng thẳng nhất trong quan hệ 2 nước kể từ sau Chiến tranh Lạnh do hành động sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga năm 2014, cũng như những cáo buộc về vai trò của Nga trong cuộc xung đột đẫm máu ở đông Ukraine.
              Thành Đạt

              Hơn 40.000 người Syria chạy trốn do giao tranh ở Aleppo

              VOV.VN -Ngày 20/4, Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về số phận của hơn 40.000 người Syria bỏ nhà đi lánh nạn do giao tranh leo thang gần Aleppo, miền Bắc Syria.

              Giao tranh quanh Aleppo cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với lệnh ngừng bắn vốn mong manh có hiệu lực từ hôm 27/2 và là cái cớ để đoàn đại biểu phe đối lập Syria dừng tham gia đàm phán ở Geneva. 
              hon 40.000 nguoi syria chay tron do giao tranh o aleppo hinh 0
              Aleppo hiện vẫn là điểm nóng giao tranh giữa lực lượng đối lập và quân Chính phủ Syria. (Ảnh: Reuters).
              Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hơn 40.000 người tại các khu lều bạt, khu dân cư đã sơ tán do chiến sự leo thang và phần lớn đi về hướng đông tới thị trấn biên giới Azaz.
              Các tổ chức cứu trợ tiếp tục phân phát lương thực, chăn, nệm cho hàng nghìn người mất nhà cửa và cho biết sẽ tăng quy mô cứu trợ.
              Theo tổ chức Các Bác sỹ Không Biên giới, hiện có hơn 100.000 người đang mắc kẹt ở biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kì./.

              Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

              Tìm nguyên nhân cá chết tại vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế

              VOV.VN -Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy mẫu để khảo sát một số các điểm nguồn thải, lấy mẫu nước mặt để tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

              Những ngày qua, nhiều hộ nuôi cá ở vùng biển thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đứng ngồi không yên trước hiện tượng cá chết bất thường không chỉ đối với cá nuôi mà cả với cá tự nhiên.
              Từ ngày 6/4 tại xã Kỳ Lợi, một số loài cá hồng, cá bớp nuôi trong lồng bè bị chết rải rác, sau đó lan rộng ra các xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh ở thị xã Kỳ Anh. Không chỉ cá nuôi, một số loài cá tự nhiên ở khu vực cửa sông Hải Khẩu cũng chết đồng loạt, gây thiệt hại trên 5 tỷ đồng.
              tim nguyen nhan ca chet tai vung bien tu ha tinh den thua thien-hue hinh 0
              Cá chết tại Hà Tĩnh
              Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh cho biết, hiện tượng tôm, cá chết đều xảy ra khi thủy triều dâng vào lúc rạng sáng. Nước biển sau khi được bơm vào hồ dự trữ thì chuyển sang màu trắng đục rất bất thường. Kết quả phân tích ban đầu cho thấy, nguyên nhân là do yếu tố môi trường nhưng vẫn chưa xác định được chất độc gây chết cá.
              Ông Nguyễn Công Hoàng khuyến cáo người dân hãy thu gom cá chết, chôn lấp theo quy định, cá chết không nên dùng làm thực phẩm. Trong thời điểm hiện tại chưa xác định độc tố do đâu, nguyên nhân vì sao thì trước mắt không nên thả nuôi tiếp và cũng không nên bơm nước vào các vùng hồ nuôi tôm đang thả nuôi.
              Chi cục cũng đang tổng hợp để xem xét nguyên nhân, căn cứ vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, tham mưu đề nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ cho người dân khôi phục sản xuất.
               Tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân còn xảy ra tại vùng biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.
              Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế nhanh chóng làm rõ nguyên nhân cá chết ở khu vực này.
              Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Tổng cục đang lấy mẫu để khảo sát một số các điểm nguồn thải, lấy mẫu nước mặt, lấy mẫu cá để tìm hiểu nguyên nhân do đâu cá chết. Tuy nhiên, ở biển nên khá phức tạp, có nơi cá chết gần bờ, có nơi cá chết xa bờ nên việc lấy mẫu phân tích sẽ khó khăn./.
              Thy Hạt/VOV-Trung tâm Tin

              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong

              Phan Yến |
              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong
              Cột khói đen đặc bốc lên từ vụ nổ

              Một vụ nổ khủng khiếp vừa xảy ra tại một nhà máy hoá dầu của công ty dầu khí quốc gia Pemex ở bang Veracruz (Mexico) khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 136 người bị thương.

              Reuters hôm nay dẫn nguồn tin từ ông Luis Felipe Fuente, người đứng đầu cơ quan cứu hộ liên bang cho biết, công ty Pemex đã xác nhận 3 công nhân thiệt mạng, 136 người bị thương, trong đó 88 người vẫn đang trong bệnh viện.
              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong - Ảnh 1.
              Công ty cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 15h ngày 20/4 (giờ địa phương) tại nhà máy số 3 gần cảng Coatzacoalcos, một trong những trung tâm xuất khẩu dầu hàng đầu của công ty này.
              Vụ nổ gây nên những cột khói đen đặc khổng lồ cuồn cuộn bay lên trời.
              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong - Ảnh 2.
              Cơ quan cứu hộ địa phương cho biết, hàng trăm người đã phải sơ tán khỏi hiện trường. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây tai nạn, tuy nhiên Pemex cảnh báo người dân nên tránh xa khu vực trên vì lo ngại khói độc có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.
              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong - Ảnh 3.
              Giám đốc điều hành của Pemex, ông Jose Antonio Gonzalez đã tới Coatzacoalcos vào tối 20/4.
              Nổ nhà máy hoá dầu ở Mexico, hơn trăm người thương vong - Ảnh 4.
              Pemex liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây. Ba tuần trước, một vụ hoả hoạn tại một cơ sở lọc dầu của công ty này ở Vịnh Mexico cũng khiến 3 công nhân thiệt mạng và 7 người bị thương.
              Năm 2013, ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại trụ sở của Pemex ở thành phố Mexico.
              Tháng 9/2012, 26 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tại một cơ sở khí đốt tự nhiên của công ty này ở miền bắc Mexico.
              theo Tiền Phong

              Hé lộ về loại tên lửa Trung Quốc có thể ‘cày nát’ mọi mục tiêu ở Mỹ

              authorMinh Thuỳ 22:13 21/04/2016

              (VietQ.vn) - Trung Quốc gián tiếp xác nhận đã tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể tấn công nước Mỹ trong 30 phút.
              Theo những tin tức mới nhất, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21/4 gián tiếp xác nhận một bài báo nói rằng nước này đã tiến hành một vụ thử nghiệm khác của một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới. Tên lửa đạn đạo liên lục địa này được cho là có tầm xa 15.000 km, có thể tấn công nước Mỹ trong 30 phút.
              Trung Quốc mới đây đã gián tiếp thừa nhận tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41

              Trung Quốc mới đây đã gián tiếp thừa nhận tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41

              Cụ thể trang tin Washington Free Beacon ngày 20/4 đưa tin, Trung Quốc tiến hành vụ thử tên lửa tầm xa mới có tên gọi DF-41 hôm 12/4. Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web hôm nay để phản hồi bài báo trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng các cuộc thử nghiệm nghiên cứu thông thường trên lãnh thổ Trung Quốc là chuyện bình thường.
              Theo nhận định của Reuters, với tuyên bố trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gián tiếp xác nhận về việc nước này mới tiến hành một vụ thử tên lửa liên lục địa. “Các cuộc thử nghiệm này không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”, tuyên bố nói thêm.
              Washington Free Beacon không biết vụ thử diễn ra ở đâu, nhưng nhấn mạnh rằng nó được tiến hành ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới một tàu sân bay di chuyển trên Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói các nguồn tin báo chí đưa rằng vụ thử diễn ra gần Biển Đông. “Các thông tin trên báo chí về địa điểm của vụ thử nghiệm hoàn toàn là tin đồn”, tuyên bố cho hay, nhưng không nói chi tiết.
              Tên lửa DF-41 của Trung Quốc có thể mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân

              Tên lửa DF-41 của Trung Quốc có thể mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân

              Trước đó, The Washington Free Beacon ngày 19/4 đưa tin Trung Quốc hôm 12/4 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm xa DF-41 (Dongfeng 41, hay còn gọi là Đông Phong 41). Các quan chức Lầu Năm Góc không nói rõ địa điểm thử tên lửa nhưng vụ phóng tên lửa này được các vệ tinh quân sự của Mỹ và nhiều vệ tinh khác phát hiện.
              Các chuyên gia Mỹ nhận định tên lửa DF-41 nặng 80 tấn, có khả năng mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Theo The Washington Free Beacon, loại tên lửa Trung Quốc mới này là một mối đe doạ chiến lược đáng ngại vì nó lớn hơn các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ giàn phóng di động khác và cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2.
              Được biết tên lửa DF-41 của Trung Quốc là tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, có chiều dài 15 m, đường kính 2 m, trọng lượng 30 tấn với tầm bắn từ 11.500 km - 14.000 km có thể lắp 10 đầu đạn độc lập (dẫn đường chủ động), lắp mục tiêu giả và dùng để chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa và có khả năng chạm tới bất kì mục tiêu nào ở Mỹ.
              Đặc biệt, DF-41 là tên lửa đạn đạo Trung Quốc có tầm bắn xa, có thể chạm tới bất kì mục tiêu nào ở Mỹ

              Đặc biệt, DF-41 là tên lửa đạn đạo Trung Quốc có tầm bắn xa, có thể chạm tới bất kì mục tiêu nào ở Mỹ

              Mỗi đầu đạn hạt nhân có thể được lập trình để tấn công vào một địa điểm cụ thể. Tên lửa DF-41 có khả năng phóng lạnh, sử dụng các rocket phụ để đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng tới một độ cao nhất định trước khi động cơ chính của tên lửa được khởi động. Cơ chế này tương tự cơ chế phóng của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-12M Topol của Nga.
              Theo đó, tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên thế giới, chỉ mất 30 phút để đạt tới tầm bắn tối đa 12.000 km. Đáng chú ý, vụ thử tên lửa lần này của Trung Quốc được cho là trùng thời điểm tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc, cùng một nhóm các chỉ huy quân đội đến thăm trái phép đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
              Minh Thùy (T/h)

              Báo cáo nhân quyền của Mỹ vẫn có cái nhìn thiếu khách quan về Việt Nam
              Thứ Năm, 21/04/2016 17:51 CH
              Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
              Chiều 21/4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời về một số vấn đề phóng viên quan tâm.

              Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Mỹ có đề cập đến Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết: Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã có những ghi nhận về một số thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người. Tuy vậy báo cáo vẫn tiếp tục dựa trên những thông tin không chính xác, đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan và không phản ánh đúng về thực tế tình hình thực thi quyền con người ở Việt Nam.

              Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn tôn trọng và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện các quyền cơ bản của người dân trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

              "Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các nước trong đó có Mỹ về những vấn đề còn có sự khác biệt, qua đó thu hẹp bất đồng, tăng cường hiểu biết và góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

              Theo VOV

              Chân dung ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước

              VOV.VN - Ông Đặng Quốc Khánh, 40 tuổi, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là Chủ tịch cấp tỉnh, thành trẻ nhất nước ta hiện nay.

              Như tin đã đưa, sáng 21/4, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI tổ chức Kỳ họp thứ 16 bầu bổ sung các chức danh UBND tỉnh. Theo đó, ông  Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016.
              chan dung ong dang quoc khanh - chu tich tinh tre nhat nuoc hinh 0
              Tóm tắt lý lịch và quá trình công tác của ông Đặng Quốc Khánh
              Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Hà Tĩnh, Tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết: “Tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Sự tín nhiệm, lòng tin của các đồng chí, sự ủng hộ lớn lao đó là vinh dự, động lực lớn, cổ vũ, khích lệ, giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi nguyện luôn trung thành với Tổ quốc, với dân tộc, không ngừng học tập rèn luyện tu dưỡng bản thân, học hỏi kinh nghiệm, giữ gìn mối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và trong tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh để đáp ứng lòng tin của lãnh đạo các cấp, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân tỉnh nhà.
              Với trọng trách là người đứng đầu chính quyền, tôi sẽ tiếp tục học tập, kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được của tỉnh, những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí tiền nhiệm. Mặt khác, tôi sẽ hết lòng, dốc sức cùng tập thể UBND tỉnh sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ to lớn của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh”.
              chan dung ong dang quoc khanh - chu tich tinh tre nhat nuoc hinh 1
              Tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Đặng Quốc Khánh
              Về những nhiệm vụ UBND tỉnh sẽ tập trung trong thời gian tới, ông Đặng Quốc Khánh cho biết: “Điều tôi tâm huyết nhất để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới là phải tranh thủ tối đa thời cơ thuận lợi, ra sức vượt qua khó khăn, phát huy mạnh mẽ những thành tựu, kết quả đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, bất cập, chỉ đạo điều hành quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để cùng toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà tập trung cao nhất mọi nguồn lực, nỗ lực, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
              Cụ thể, trước mắt sẽ tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2015 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2015-2020). Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII của UBND tỉnh.
              Mặt khác, sẽ ra sức thực hiện cải cách hành chính, thu hút đầu tư tạo môi trường đầu tư tốt nhất, luôn hướng về cơ sở, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính, khắc phục hạn chế, yếu kém, phát huy dân chủ, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Quyết tâm đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại”./.

              PV/VOV.VN tổng hợp từ báo Hà Tĩnh

              TS.Trần Đình Thiên: Chuyển dịch tốt, sao công nghiệp Việt Nam vẫn yếu?

              Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, 30 năm đổi mới tỷ trọng công nghiệp, xây dựng của Việt Nam trong GDP đã tăng 16%, chuyển dịch tốt, nhưng công nghiệp VN vẫn yếu.

              Tại Diễn đàn Sản xuất và công nghiệp Việt Nam diễn ra sáng 21/4, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên đưa ra số liệu tổng kết cho thấy, trong 30 năm đổi mới vừa qua tỷ trọng công nghiệp, xây dựng của Việt Nam trong GDP đã tăng 16%.
              “Đây là con số nhiều, đúng hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhưng tại sao mặc dù chuyển dịch tốt, công nghiệp Việt Nam vẫn yếu?”, ông Thiên đặt câu hỏi.
              ts.tran dinh thien: chuyen dich tot, sao cong nghiep viet nam van yeu? hinh 0
              30 năm đổi mới vừa qua tỷ trọng công nghiệp, xây dựng của Việt Nam trong GDP đã tăng 16% (Ảnh minh họa: KT)
              Thực tế trên được lý giải do trong nhóm công nghiệp xây dựng, lĩnh vực cốt lõi là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo sau 30 năm chỉ tăng 1,6%.
              “Trong thời đại công nghệ cao mà lĩnh vực chế biến chế tạo chỉ tăng như vậy thử hình dung công nghiệp Việt Nam giậm chân tại chỗ hay thụt lùi ghê gớm so với thế giới? Ta thích công nghiệp khai khoáng, xây dựng, tập trung gia công còn lĩnh vực tạo năng lực cốt lõi là chế biến chế tạo lại rất yếu”, ông Thiên nói.
              Ông Thiên cũng nhấn mạnh rằng, để “đuổi theo” Thái Lan, Việt Nam còn mệt do cách thức mà Việt Nam đang làm chưa rõ ràng.
              Cũng theo Viện trưởng Thiên, những tập đoàn, tổng công ty nhà nước không phải là tập đoàn định hướng vào công nghiệp, sử dụng công nghệ rất ít chủ yếu là khai thác tài nguyên, khoáng sản trong khi các tập đoàn tư nhân nếu không có môi trường tốt sẽ khó cạnh tranh.
              Trước khi đề cập đến cạnh tranh giữa doanh nghiệp tư nhân trong nước và doanh nghiệpFDI, ông Thiên nói “lời xin lỗi” các nhà đầu tư nước ngoài. “Việt Nam quá quý, quý hơn bình thường mời họ đến phát triển hộ Việt Nam, chúng ta đã dựa quá nhiều vào họ”, ông Thiên trăn trở.
              Theo đó, ông Thiên cho biết, cần xem lợi thế thật trong điều kiện hiện tại của Việt Nam. “Chúng ta đã kể ra nhiều lợi thế nhưng càng kể ra càng mất đi như tài nguyên, lao động giá rẻ. “Nay cả vị trí địa chiến lược cũng không dễ tạo lập được lợi thế. Vậy còn gì là lợi thế để Việt Nam phát triển? Lợi thế là phải để cho doanh nghiệp tư nhân định vị và tôn trọng sự định vị của họ trong mối liên kết với doanh nghiệp nước ngoài”, ông Thiên nhấn mạnh.
              Thứ hai, ông Thiên cho rằng cần xác định đúng cấu trúc doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam có doanh nghiệp nội địa và FDI, cần phải thấy doanh nghiệp tư nhân là lực lượng nền tảng, quyết định trong quyết định đó các tập đoàn tư nhân phải là trụ cột còn doanh nghiệp nhà nước có thể hoặc không nhất thiết.
              “Để làm được, chúng ta phải liên kết với nước ngoài, chọn chuỗi đúng và làm sao để nhà đầu tư chọn mình, những tập đoàn lớn nước ngoài chọn Việt Nam, khiến họ phải chọn ta như vậy mới được”, ông Thiên nhấn mạnh.
              Đồng tình với những quan điểm được ông Thiên đưa ra, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen cho biết, các tập đoàn nước ngoài trong đó có Thái Lan đã nhanh chóng nhìn ra cơ hội từ các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam nhưng cùng môi trường lao động nguồn lực được FDI hút hết vào doanh nghiệp Việt Nam sẽ không còn. Lợi thế của Việt Nam nhưng lại là thất thế của doanh nghiệp Việt Nam.
              “Một số tập đoàn Thái Lan qua thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam qua những công ty niêm yết hoặc chưa niêm yết, thâu tóm siêu thị và nhiều doanh nghiệp phản hồi không thể đưa hàng vào siêu thị … Làm sao để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh được trong tương quan luôn ở thế bất lợi?”, ông Vũ trải lòng.
              “Kinh tế Việt Nam như cơ thể, cộng đồng doanh nghiệp trong nước như chân phải, FDI như chân trái. Khi nào chân phải thực sự mạnh và đi đều với chân trái mới có thể mạnh nhưng chân phải đang bị “teo” đi”, ông Vũ so sánh./.
              Theo Bizlive

              Cấm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi từ 2018

              LAN ANH |
              Cấm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi từ 2018

              Ông Hoàng Thanh Vân, cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết như thế khi dự kiến trong tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ ký ban hành thông tư sửa đổi hướng dẫn sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.



              Theo đó, hướng dẫn mới sẽ giảm liều lượng kháng sinh cho phép trong thức ăn chăn nuôi từ 8-10 ppm/tấn xuống còn 5 ppm/tấn, đồng thời ngưng cho phép dùng kháng sinh trộn sẵn trong thức ăn nhằm phòng bệnh cho vật nuôi.
              “Mỹ sẽ ngừng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi từ năm 2017, Thái Lan cũng như vậy, còn EU đã ngừng sử dụng từ năm 2006.
              Chúng tôi đã đi khảo sát các nước xung quanh, có thể phải năm 2018 VN sẽ ngừng cho phép sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi” - ông Vân cho biết thêm.
              Báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT cho thấy tỉ lệ mẫu tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm vượt ngưỡng cho phép trong chăn nuôi và thủy sản trong các tháng đầu năm 2016 tăng so với cùng kỳ 2015.
              theo Tuổi trẻ

              Thời đại hoàng kim của kháng sinh đã qua, trước mắt sẽ là cơn ác mộng với loài người

              zknight |
              Thời đại hoàng kim của kháng sinh đã qua, trước mắt sẽ là cơn ác mộng với loài người

              Có hàng triệu người đã chết mỗi năm trong thời đại chưa có kháng sinh, và rồi sẽ là một con số tương tự trong những năm sắp tới.



              Năm 1928, penicillin, loại kháng sinh đầu tiên được tìm ra bởi một nhà sinh học người Scotland, Alexander Fleming. Ông được coi là người đã mở ra kỷ nguyên vàng của kháng sinh trong y học.
              Nó được gọi là thần dược của tây y, khi đã cứu hàng triệu người bệnh mỗi năm khỏi cái chết gây ra bởi nhiễm khuẩn.
              Tuy nhiên, câu chuyện tuyệt vời ấy dường như đang đi đến hồi kết. Sau hơn 70 năm kháng sinh được đưa vào y học, thời đại hoàng kim của nó đã không còn được duy trì.
              Có hàng triệu người đã chết mỗi năm trong thời đại chưa có kháng sinh, và rồi sẽ là một con số tương tự trong những năm sắp tới.
              Cơn ác mộng này mang tên "kháng kháng sinh", và xuất phát từ chính sự lạm dụng thuốc của con người.
              
Vi khuẩn sống sót trước kháng sinh là cơn ác mộng với nhân loại
              Vi khuẩn sống sót trước kháng sinh là cơn ác mộng với nhân loại
              Kháng kháng sinh là gì?
              Kháng kháng sinh là hiện tượng xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi thuốc kháng sinh.
              Chúng không những tồn tại mà còn sinh sản ra những thế hệ vi khuẩn mới, cũng có đặc tính kháng thuốc và hóa chất điều trị nhiễm trùng.
              Một chủng vi khuẩn có thể phát triển đế chống lại từ một cho đến hàng chục loại thuốc kháng sinh khác nhau. Khi đó, bệnh nhiễm trùng trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể điều trị.
              Trong một vài trường hợp, bệnh nhân có thể phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ, hoặc thậm chí tử vong vì kháng kháng sinh.
              Tại sao kháng kháng sinh là một cơn ác mộng với loài người?
              Nếu bạn quay lại trước những năm 1943, khi thuốc kháng sinh chưa xuất hiện, mọi cái chết xung quanh chúng ta không đến từ ung thư hay bệnh tim mạch.
              Con người sẽ chết vì các vết thương khi bị ngã, trúng đạn, tai nạn lao động… Phần lớn những vết thương dẫn đến nhiễm trùng và kết thúc cuộc sống của một ai đó.
              Tuy nhiên, tất cả thay đổi sau khi Fleming tìm ra penicillin. Nhiễm trùng được coi là án tử, đột nhiên lại có thể chữa trị chỉ sau "một cái búng tay" với kháng sinh.
              Giống như một phép lạ vậy, điều đó mở ra một kỷ nguyên vàng son cho thuốc tây y. Những viên kháng sinh được coi là thần dược.
              Cho tới nay, đã hơn 70 năm trôi qua, và chúng ta nghi ngờ rằng có mấy khi một thời kỳ vàng son của điều gì có thể kéo dài đến vậy.
              Chẳng còn sớm nữa để nghĩ về sự sụp đổ của thời đại kháng sinh, khi vi khuẩn đang ngày càng kháng thuốc :
              
Những năm 1943, thuốc kháng sinh được coi là phép màu
              Những năm 1943, thuốc kháng sinh được coi là phép màu
              Nói về một nền văn minh hiện đại, chúng ta hay tưởng tượng đến nhà máy điện, máy vi tính, thiết bị cầm tay…
              Nhưng mấy ai biết rằng kháng sinh là một trong những trụ cột đang chống đỡ thế giới ấy. Nếu thời đại kháng sinh sụp đổ, nền văn minh sẽ rung chuyển như thế nào?
              Đầu tiên, chúng ta sẽ mất hết lá chắn phòng vệ cho những người có hệ miễn dịch yếu. Họ bao gồm bệnh nhân ung thư, người nhiễm HIV, trẻ em đẻ non…
              Điều này đồng nghĩa với cái chết của tất cả những con người này.
              Tiếp đến, kỹ thuật phẫu thuật của loài người bị vô hiệu hóa. Nhiều ca phẫu thuật được yêu cầu sử dụng kháng sinh phòng ngừa.
              Khi kháng sinh mất tác dụng, phòng phẫu thuật của bệnh viện như không có mái che.
              Chúng ta sẽ không thể mổ tim, ghép thận, đưa ống thông cho bệnh nhân đột quỵ… Chúng ta không thể phẫu thuật dù chỉ đơn giản là chỉnh lại khớp gối.
              Không thể đẻ mổ, và dù cho trong những bệnh viện hiện đại nhất, cứ 100 sản phụ sẽ có 1 người tử vong.
              
Kháng kháng sinh dẫn đến sự thất bại trong điều trị nhiễm trùng
              Kháng kháng sinh dẫn đến sự thất bại trong điều trị nhiễm trùng
              Nhiễm trùng gây ra nỗi sợ hãi từ những bệnh tầm thường. Viêm họng liên cầu gây suy tim. Viêm phổi giết chết 3 trong 10 trẻ em mắc bệnh.
              Nhiễm trùng da đồng nghĩa với phẫu thuật cắt bỏ chi.
              Hãy nhớ lại trường hợp đầu tiên được điều trị penicillin. Albert Alexander trước đó đã mất một con mắt trong tình trạng da đầu rỉ mủ, chỉ bắt đầu từ việc bị gai xước vào mặt trong khi làm vườn.
              Rồi thì bạn còn dám làm gì nữa khi mà bất cứ tổn thương nào cũng có thể giết người. Bạn có dám đi xe máy, trượt patin, trèo thang để sửa mái nhà hay đặt con bạn chơi đùa dưới sàn nhà?
              Bao giờ thì những điều này xảy ra?
              Bạn có giật mình không khi biết rằng chúng ta đã ở trong cơn ác mộng này rồi?
              Cho tới ngày hôm nay, loài người có trong tay trên dưới 100 loại kháng sinh. Con số không khác biệt là mấy từ những năm đầu thế kỷ 21.
              Nhưng năm 2000, một bệnh nhân người Mỹ đầu tiên được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa Hoa Kỳ (CDC) xác nhận kháng tất cả các kháng sinh, chỉ trừ hai loại.
              Năm 2008, các bác sĩ Thụy Điển phải đối mặt với trường hợp một bệnh nhân Ấn Độ nhiễm trùng mà kháng toàn bộ kháng sinh chỉ trừ 1 loại.
              
10 triệu người sẽ chết mỗi năm vì kháng kháng sinh vào năm 2050
              10 triệu người sẽ chết mỗi năm vì kháng kháng sinh vào năm 2050
              Nhưng bạn đừng nghĩ đó chỉ là những trường hợp đơn lẻ. Mỗi năm, riêng Hoa Kỳ và Châu Âu có khoảng 50.000 người chết vì nhiễm trùng mà không có thuốc chữa.
              Một dự án được tài trợ bởi chính phủ Anh mang tên “Chương trình Đánh giá Kháng kháng sinh” ước tính tổng số ca tử vong loại này trên thế giới là 700.000 người mỗi năm.
              Năm 2050, con số sẽ lên đến 10 triệu ca với tốc độ kháng kháng sinh phát triển như hiện nay.
              Bỏ qua những con số, bạn cũng có thể biết được cơn ác mộng đã đến với chính mình và người thân.
              Thời gian trước đây, triệu chứng tiểu buốt do nhiễm trùng đường tiết niệu có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng một đơn kháng sinh ngắn ngày. Bây giờ, bạn có thể phải dùng đến vài ba loại thuốc.
              Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng con bạn có nguy cơ nằm trong 25% trẻ em nhiễm trùng đường tiết niệu phải sử dụng 3 loại kháng sinh khác nhau.
              25% còn lại phải điều trị với 2 loại thuốc và chỉ còn một nửa trẻ em có thể trị khỏi bằng một loại thuốc duy nhất.
              Ngày 30 tháng 4 năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố trong một báo cáo rằng nhân loại thực sự đang ở trong cơn ác mộng của kháng kháng sinh.
              Nó là một mối đe dọa nghiêm trọng và thách thức y học trong thời điểm này. WHO nói “không hành động ngay hôm nay, tương lai chúng ta sẽ chẳng còn thuốc chữa bệnh”.
              Fleming đã biết trước mọi thứ
              
Alexander Fleming, người mở đường cho thời kỳ vàng của tây y với kháng sinh
              Alexander Fleming, người mở đường cho thời kỳ vàng của tây y với kháng sinh
              Alexander Fleming, nhà sinh học người Scotland được coi là cha đẻ của kháng sinh khi ông phát hiện ra penicillin vào năm 1928.
              Năm 1943, những liều penicillin thương mại đầu tiên được tung ra. Hai năm sau đó, Fleming nhận giải Nobel cho phát hiện của mình.
              Nhưng ngay trong buổi phỏng vấn sau đó, ông đã cảnh báo đến viễn cảnh không vui khi vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc.
              Những người lạm dụng penicillin ngày hôm nay, họ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của những bệnh nhân nhiễm vi khuẩn kháng penicillin sau này”, Flenming nói. “Tôi hy vọng điều nguy hiểm này có thể được kiểm soát”.
              Và rồi đúng như vậy. Năm 1943, penicillin được tung ra thì năm 1945, vi khuẩn kháng penicillin xuất hiện.
              Con người lại đi tìm những loại kháng sinh mới. Năm 1972, vancomycin được điều chế, kháng vancomycin xuất hiện năm 1988.
              Imipenem ra đời năm 1985 thì đến năm 1998, kháng imipenem xuất hiện. Một trong những loại kháng sinh mới nhất của nhân loại, daptomycin ra đời năm 2003 thì chỉ 1 năm sau xuất hiện vi khuẩn kháng nó.
              Điều này được ví như trò chơi nhảy cừu. Thuốc ra đời, vi khuẩn kháng nó và rồi chúng ta lại đi tìm loại thuốc mới.
              Nhưng có vẻ như loài người đang hụt hơi khi mà một chủng vi khuẩn mới sinh ra cứ mỗi 20 phút, các công ty dược phẩm thì cần đến cả thập kỷ đế nghiên cứu một loại kháng sinh.
              Chúng ta có thể làm gì?
              Trước hết, hãy nói về nguyên nhân tại sao vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc.
              Xét dưới góc độ tế bào, nó là việc vật chất di truyền DNA của vi khuẩn được biến đổi để: tránh sự xâm nhập của kháng sinh vào chúng, giúp vi khuẩn tổng hợp enzyme gây bất hoạt hoặc phân hủy kháng sinh, thay đổi con đường chuyển hóa và chúng thải được kháng sinh ra khỏi tế bào.
              
Con người đã và đang lạm dụng thuốc kháng sinh
              Con người đã và đang lạm dụng thuốc kháng sinh
              Bỏ qua những điều phức tạp này, bạn nên biết đến chính con người đã tiếp tay cho vi khuẩn biến đổi gen của chúng. Đó là những hành động được gọi chung cái tên: lạm dụng thuốc kháng sinh.
              Bạn có bao giờ dùng kháng sinh để điều trị bệnh cúm mà không biết nó gây ra bởi virus chứ không phải vi khuẩn?
              Bạn có bao giờ tự ý giảm liều lượng hay thời gian điều trị kháng sinh của bác sĩ xuống một nửa mà không biết điều đó tạo điều kiện cho vi khuẩn sống sót và tạo gen kháng thuốc?
              Rồi khi chúng ta sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, thú y, sản xuất nông nghiệp và ngư nghiệp, đó là điều kiện cho những vi khuẩn ở động vật kháng thuốc rồi ảnh hưởng tới cả con người.
              Sử dụng chất diệt khuẩn trong lau rửa thường xuyên cũng tạo ra những dòng vi khuẩn kháng thuốc.
              Cho tới nay, kháng kháng sinh đã trở thành vấn đề toàn cầu chỉ bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt nhưng ai cũng làm thường xuyên như vậy. Những giải pháp toàn cầu cũng sẽ phải được đặt ra.
              Có thể là chúng ta nên nghiêm cấm hẳn việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và ngư nghiệp.
              Thiết lập một cổng kiểm soát kê đơn kháng sinh để tránh lạm dụng bừa bãi hay xây dựng hệ thống giám sát cảnh báo kháng thuốc sắp xảy ra…
              Nhưng rồi đó là những điều quá to lớn và cần một nguồn tài trợ không hề nhỏ. Tại sao chúng ta không bắt đầu bằng những hành động của từng cá nhân?
              
Mỗi cá nhân cần hành động để chống lại vi khuẩn kháng thuốc
              Mỗi cá nhân cần hành động để chống lại vi khuẩn kháng thuốc
              Bằng cách đọc bài viết này, bạn cũng đã góp phần vào nguy cơ giảm kháng kháng sinh xảy ra trong tương lai.
              Nếu bạn thực sự muốn chung tay cùng nhân loại chiến đấu trong cơn ác mộng chung, dưới đây là một số khuyến cáo mà nên được thực hiện và chia sẻ với mọi người:
              1. Đừng bao giờ tự ý sử dụng kháng sinh. Ví dụ như bệnh cúm thông thường do virus, bạn có uống kháng sinh cũng không thể hiệu quả được.
              2. Nói chuyện với bác sĩ nếu họ kê đơn kháng sinh cho bạn. Hãy hỏi họ xem liệu có thể điều trị ngoài kháng sinh hay không? Và nếu bắt buộc, loại kháng sinh đó có phù hợp với cơ thể bạn?
              3. Tuân thủ nghiêm ngặt liều và thời gian điều trị với kháng sinh của bác sĩ, ngay cả khi bạn nghĩ mình đã tốt hơn hoặc đã khỏi bệnh. Giảm liều hay dừng điều trị sớm tạo điều kiện cho vi khuẩn tồn tại kháng thuốc và tái nhiễm.
              4. Đừng tiết kiệm kháng sinh đã điều trị ở đợt trước để dùng lại. Vứt bỏ chúng, bởi lần sau có lẽ chúng sẽ mất tác dụng.
              5. Cùng một bệnh nhưng đừng sử dụng đơn thuốc của người khác. Như đã nói không phải kháng sinh nào cũng phù hợp với bạn.
              6. Bỏ ngay thói quen yêu cầu bác sĩ kê kháng sinh cho mình. Họ là những người có kinh nghiệm và nếu bạn không có dấu hiệu nhiễm trùng, điều trị các triệu chứng với thuốc ngoài kháng sinh là đủ.
              Tổng hợp
              theo GenK/TTVN

              Lại khổ vì hoàn thuế

              21/04/2016 22:33

              Ngày 21-4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức buổi đối thoại lần thứ 149 giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP để lắng nghe và đề ra giải pháp khắc phục nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

              Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết hơn 1 tháng qua, họ mất ăn mất ngủ vì Công văn 792 do Tổng cục Thuế ban hành vào đầu tháng 3-2016 được triển khai và Công văn 3357 ban hành ngày 14-3 của Bộ Tài chính có nhiều quy định không phù hợp với thực tế, làm ách lại tiền hoàn thuế GTGT.
              
Đại diện Công ty CP Nông nghiệp GAP thắc mắc ưu đãi về thuế Ảnh: TẤN THẠNH
              Đại diện Công ty CP Nông nghiệp GAP thắc mắc ưu đãi về thuế Ảnh: TẤN THẠNH
              Theo Công văn 792, trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào có hợp đồng và hóa đơn lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT tương ứng đối với các hóa đơn mua vào này. Trường hợp hóa đơn mua vào liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu được lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với toàn bộ lô hàng xuất khẩu. Các doanh nghiệp cho rằng công văn này dù mới ban hành nhưng đã bộc lộ nhiều điểm không phù hợp nhưng cơ quan thuế đã dùng quy định này để truy lại những hồ sơ hoàn thuế từ tháng 10-2015. Việc truy lại quá khứ vận chuyển để yêu cầu DN giải trình rồi ách lại tiền hoàn thuế là rất vô lý.
              Đại diện Công ty TNHH Thương mại Hòa Thuận cho biết thông thường, ngày chuyển hàng hóa vào kho của hãng tàu hoặc ngày chuyển hạ container vào cảng cũng là ngày xác nhận thực xuất của hải quan. Sau đó, thời gian chờ từ 2-7 ngày tùy theo hàng xuất lẻ hoặc hàng đóng container. Thực tế, ngày tàu chạy chính thức luôn chậm hơn ngày xác nhận thực xuất của hải quan, chưa kể các hãng tàu chỉ xuất hóa đơn dịch vụ cho khách hàng nhanh nhất là một ngày sau khi tàu chạy để bảo đảm tính chính xác doanh thu của bên cung ứng dịch vụ. Do vậy, ngày của các hóa đơn dịch vụ đầu vào của công ty luôn sau ngày xác nhận thực xuất của hải quan. “Với quy định của Công văn 792, chúng tôi không biết các hóa đơn nêu trên có bị dừng khấu trừ và được hoàn thuế GTGT hay không?” - bà Thu thắc mắc.
              Còn bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX Mây tre lá Ba Nhất, bức xúc: “Hồi trước Tết, hàng ngàn lao động của HTX tôi khóc hết nước mắt chỉ vì HTX chưa nhận được tiền hoàn thuế, buộc các xã viên phải vay mượn “chợ đen, chợ trắng” với lãi suất cao mới có tiền trả nhân công. Rất may khách hàng cho ứng tiền trước nếu không cả HTX vừa rồi không có Tết”. Nguyên nhân chỉ vì Bộ Tài chính tự dưng chuyển quyền hoàn thuế GTGT từ Chi cục Thuế lên Tổng cục Thuế, làm cho thủ tục hoàn thuế trở nên phức tạp, mất thời gian cho DN.
              Trả lời thắc mắc này, ông Lê Tư, Phó Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP, cho biết hiện Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu và xây dựng một thông tư riêng về phân loại hoàn thuế, chính sách quy định điều chỉnh thuế hợp lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Còn việc chậm hoàn thuế, Cục Thuế TP sẽ ghi nhận để trả lãi cho DN.
              ĐÌNH THI

              Mưa đá to bằng trứng gà, ‘đẹp như pha lê’ rơi rào rào xuống Nghệ An

              authorMinh Thuỳ 21:18 21/04/2016

              (VietQ.vn) - Mưa đá to bằng quả trứng gà xuất hiện ở Nghệ An khiến nhiều người lo lắng không dám ra khỏi nhà, trong khi một số khác lại tỏ ra thích thú.
                Theo những tin tức mới nhất trên báo Kiến Thức, khoảng 17h30 chiều 21/4, trên địa bàn thị trấn Mường Xén và một số xã lân cận của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã xảy ra một trận giông lốc kèm theo mưa đá lớn khiến người dân lo lắng, không dám ra khỏi nhà.
                Mưa đá to bằng quả trứng gà rơi liên tiếp xuống Nghệ An trong khoảng 20 phút khiến người dân lo sợ

                Mưa đá to bằng quả trứng gà rơi liên tiếp xuống Nghệ An trong khoảng 20 phút khiến người dân lo sợ. Ảnh PLO

                Trận mưa với những cục đá liên tiếp rơi xuống kéo dài gần 20 phút đã khiến cho nhiều người dân lo sợ, không dám ra khỏi nhà. Các phương tiện như xe máy, xe đạp và cả xe ô tô cũng không dám lưu thông vì sợ những viên đá có đường kính đến 3 cm làm vỡ kính. 
                Nhiều người đi đường ở thị trấn Mường Xén hốt hoảng chạy trốn kẻo mưa đá rơi trúng đầu. Nhiều phương tiện xe máy, tô tô cũng chạy "trốn" tránh đá rơi hỏng xe, tránh tai nạn.
                Tuy nhiên, trái với tâm lý lo lắng của đám đông, một số người khác lại tỏ ra khá thích thú và đi nhặt đá về... chơi cho biết đá lạnh trên trời rơi xuống. Chia sẻ với báo Pháp Luật TPHCM, anh Kha Thanh Tuấn (ở thị trấn Mường Xén) cho biết: "Từ nhỏ tới giờ mới thấy mưa đá to như năm nay, đẹp như pha lê...".
                Trong khi đó, một số người tỏ ra thích thú trước trận mưa đá ở Nghệ An

                Trong khi đó, một số người tỏ ra thích thú trước trận mưa đá ở Nghệ An. Ảnh Kiến Thức

                Theo cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông huyện Kỳ Sơn, mưa đá ở Nghệ An chỉ diễn ra chưa đầy 30 phút rồi có mưa giông, hiện chưa thống kê được thiệt hại do mưa đá. Trước đó vào chiều tối 9/4, trên địa bàn 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương cũng đã xảy ra một trận mưa đá kéo dài 30 phút làm 5 người thương, hàng chục ngôi nhà bị tốc mái cùng hàng chục ha hoa màu bị hư hỏng.
                Đáng chú ý, cũng trong thời gian này, do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam, mây đối lưu phát triển và mở rộng nên từ chiều tối 17/4 đến rạng sáng ngày 19/4, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc khiến 1 cháu bé 3 tuổi tử vong và 2 người bị thương, báo Dân Trí đưa tin.
                Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, mưa đá và gió lốc cục bộ đã làm sập ngôi nhà của gia đình ông Sùng Mí Na ở thôn Thẩm Nu thuộc xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Hậu quả làm cháu Sùng Mí Già, 3 tuổi tử vong.
                Cùng thời gian này, mưa đá diễn ra ở Hà Giang đã cướp đi sinh mạng của một cháu bé 3 tuổi

                Cùng thời gian này, mưa đá diễn ra ở Hà Giang đã cướp đi sinh mạng của một cháu bé 3 tuổi. Ảnh PLO

                Mưa đá kèm theo gió lốc cũng làm bị thương 2 người là bà Vừ Thị Mỷ (78 tuổi, thường trú ở thôn Tả Lủng A, xã Sảng Tủng, huyện Mèo Vạc) bị cây đổ vào người; chị Vàng Thị Súa (23 tuổi, thường trú ở thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến, huyện Yên Minh) bị thương do sập nhà.
                Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 19/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến đã cùng đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời đến động viên, chia buồn cùng gia đình cháu Sùng Mí Già đã bị tử vong; thăm hỏi, động viên hai gia đình có người bị thương do mưa đá, gió lốc.
                Ngay trong ngày 19/4, UBND các huyện Yên Minh và Mèo Vạc đã huy động nhiều cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn cùng với các đoàn thể ở địa phương hỗ trợ các gia đình bị sập nhà, nhanh chóng khắc phục hậu quả từ trận mưa đá, gió lốc để ổn định cuộc sống.
                Minh Thùy (T/h)

                Nữ hành khách vận chuyển gần 3kg ma túy đá về Việt Nam

                VOV.VN - Số ma túy này được ép thành 2 bánh, cất giấu rất tinh vi trong đồ dùng cá nhân mang theo và trên người của đối tượng.

                Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa bắt giữ nữ hành khách tên P.T.K., 41 tuổi, quốc tịch Thái Lan.
                nu hanh khach van chuyen gan 3kg ma tuy da ve viet nam hinh 0
                Tang vật bị thu giữ
                Hành khách này đã vận chuyển trái phép gần 3kg ma túy đá từ Doha (Qatar) về Việt Nam qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
                Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã phát hiện số ma túy này được ép thành 2 bánh, cất giấu rất tinh vi trong đồ dùng cá nhân mang theo và trên người của đối tượng. 
                Theo nguồn tin ban đầu, đối tượng nhận tiền công 2.000 USD để vận chuyển trót lọt về Việt Nam. Nếu trót lọt thì số ma tuý này sau đó sẽ được đưa sang Australia tiêu thụ với giá hơn 150.000 USD/kg./.
                Minh Hạnh/VOV-TP HCM

                Bộ Thông tin Truyền thông lên tiếng về vụ bản quyền Ngoại hạng Anh

                15:19:43 21/04/2016

                Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn chỉ đạo về việc mua bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh các mùa giải 2016-2019.

                Bộ Thông tin Truyền thông lên tiếng về vụ bản quyền Ngoại hạng Anh - Ảnh 1.
                 Bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2016-2019 đang là tâm điểm chú ý của người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: Sky Sports.
                Ngày 19/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký công văn nêu ý kiến chỉ đạo về việc mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2016-2019.
                Bộ cũng đề nghị Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) sớm có các giải pháp bảo đảm thực hiện đúng các cam kết mà Hiệp hội và các thành viên đã thống nhất. Nếu không thực hiện được cam kết, các bên có liên quan phải sớm đưa ra phương án mới phù hợp với pháp luật Việt Nam.
                "Trong trường hợp không thực hiện được các cam kết đó, Hiệp hội và các thành viên cần thống nhất và sớm có phương án mới trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình", trích một phần nội dung công văn.
                Bộ Thông tin và Truyền thông cũng lưu ý, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cần chủ động đa dạng hóa nội dung chương trình truyền hình nói chung, nội dung chương trình truyền hình thể thao nói riêng, tránh phụ thuộc vào bản quyền nội dung một hoặc một số giải đấu và lệ thuộc vào một hoặc một số đơn vị cung cấp bản quyền nội dung nhất định.
                Bộ Thông tin Truyền thông lên tiếng về vụ bản quyền Ngoại hạng Anh - Ảnh 2.
                 Giá bản quyền truyền hình NH Anh tại Việt Nam tăng liên tục từ năm 2002.
                Trước đó, ngày 17/11/2015, sau khi đối tác nước ngoài là MP&Silva có ý định chào bán gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2016-2019 cho các đơn vị truyền hình tại Việt Nam, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã thành lập ban đàm phán với sự tham gia của 10 thành viên.
                Ban đàm phán đã cam kết thống nhất quan điểm: 1. Không mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016 (chỉ mua vào khoảng 46 triệu USD trở lại). 2. Mua toàn bộ những trận đấu của giải (không có bất cứ hình thức độc quyền nào). 3. Các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ.
                Tuy nhiên, suốt 6 tháng qua, ban đàm phán vẫn chưa thể tiến hành bất kỳ cuộc gặp mặt nào với MP&Silva vì đối tác từ chối. Giám đốc truyền thông của MP&Silva, Elgen Kua giải thích: “Ban tổ chức giải NH Anh nghiêm cấm việc hình thành các liên doanh, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua các thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình đơn lẻ. Bản quyền NH Anh phải được phân phối dưới nguyên tắc tự do thương mại”.
                Với vai trò là nhà phân phối, MP&Silva bắt buộc phải tuân theo. Do đó, các đề nghị từ VNpayTV không thể được đáp ứng. Thực tế, trên thế giới chưa từng có bất cứ trường hợp tổ chức hay tập đoàn đấu thầu nào được chấp thuận để phá vỡ các quy định này.
                Tình thế trên buộc K+ "xé rào", đề nghị với Hiệp hội được đàm phán riêng rẽ. Hiệp hội đã thể hiện sự bất bình bằng công văn trình lên Bộ Thông tin - Truyền thông. Ngay sau đó, K+ cũng có văn bản báo cáo Bộ, cho rằng sự chậm trễ của ban đàm phán sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

                K+ vẫn nuôi ý định đàm phán riêng với MP&Silva

                Ngày 19/4, K+ đã có văn bản lần hai gửi Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam về việc bảo lưu quyền đàm phán mua bản quyền ngoại hạng Anh với đối tác MP&Silva.
                Đại diện của K+ cho biết: “Với tiềm lực tài chính vững mạnh cùng uy tín, kinh nghiệm đã được các đối tác nước ngoài ghi nhận trong suốt 7 mùa giải vừa qua, việc đàm phán bản quyền Ngoại hạng Anh của K+ sẽ không gặp khó khăn và đảm bảo tuân thủ theo định hướng của Chính phủ, Bộ Thông tin truyền thông và đảm bảo quyền lợi của khán giả truyền hình".
                Ngoài K+, VTVcab cũng sẽ chủ động đàm phán riêng với nhà cung cấp MP&Silva về gói bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa tới.
                Thành lập tháng 5/2009, Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) là công ty liên doanh giữa hai đơn vị là Trung tâm kỹ thuật Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) trực thuộc VTV và Công ty Canal+ International Development (thuộc Tập đoàn Canal+, Pháp).
                Ngày 5/12/2014, VTV và Tập đoàn Canal+ đã ký kết hợp đồng liên doanh và Điều lệ công ty. Theo đó, VTV trở thành chủ đầu tư chính thức trong Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), sở hữu thương hiệu truyền hình số vệ tinh K+ thay cho chủ đầu tư trước đây là Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab). Tỷ lệ vốn trong liên doanh VSTV không thay đổi, VTV tiếp tục nắm giữ 51% và Canal+ nắm 49%. Cùng với việc thay đổi chủ sở hữu vốn, ông Lê Chí Công, Phó Chánh Văn phòng Đài Truyền hình Việt Nam được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam.
                MP&Silva bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam năm 2009, là một tập đoàn truyền thông và tiếp thị thể thao quốc tế. MP&Silva hoạt động trong lĩnh vực phân phối bản quyền truyền hình của các Liên đoàn thể thao, các giải vô địch quốc gia, cũng như bản quyền truyền hình của một số sự kiện thể thao quan trọng hàng đầu thế giới.
                Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đứng ra thành lập ban đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh gồm 10 thành viên với mục tiêu mua giá tiết kiệm nhất, không làm thất thoát ngoại tệ ra nước ngoài.
                Theo Zing

                Không có nhận xét nào:

                Đăng nhận xét