Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 302

(ĐC sưu tầm trên NET)

Ứng cử viên ĐBQH không được dùng tiền, tài sản mua chuộc cử tri


VOV.VN - Ông Nguyễn Văn Pha: Người ứng cử đại biểu Quốc hội không được sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri

Tại Hội nghị tập huấn công tác tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã giới thiệu những quy định pháp luật về vận động bầu cử; việc xây dựng chương trình hành động của người ứng cử đại biểu Quốc hội.
ung cu vien dbqh khong duoc dung tien, tai san mua chuoc cu tri hinh 0
Hội nghị tập huấn công tác tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV
Theo đó, việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó. Các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người người ứng cử.
Thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 21/5/2016). Cùng với đó, người ứng cử đại biểu Quốc hội trình bày với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội khi trả lời phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương nơi mình ứng cử và trên trang thông tin điện tử về bầu cử đại biểu Quốc hội của Hội đồng bầu cử quốc gia.
Các hành vi bị cấm trong bầu cử
Ông Nguyễn Văn Pha cũng nêu rõ những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử. Đó là người  ứng cử đại biểu Quốc hội không được lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiên thông tin đại chúng trong vận động bầu cử.
ung cu vien dbqh khong duoc dung tien, tai san mua chuoc cu tri hinh 1
Ông Nguyễn Văn Pha
“Người ứng cử đại biểu Quốc hội không được lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình; sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri”- ông Pha nhấn mạnh.  
Ông Nguyễn Văn Pha cũng gợi ý cách xây dựng bản chương trình hành động nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội thì nghiên cứu kỹ các quy định của Luật tổ chức Quốc hội, gồm các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội; nguyên tắc và hiệu quả hoạt động của Quốc hội; các chức năng cơ bản của Quốc hội; vị trí, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn chủ yếu của đại biểu Quốc hội. Các người ứng cử ĐBQH cũng đã được trao đổi những kỹ năng về vận động bầu cử của người ứng cử ĐBQH.
Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cần bảo đảm để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có điều kiện tiếp xúc rộng rãi với đại diện cử tri ở các xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị bầu cử. Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện được tiếp xúc rộng rãi với cử tri ở từng xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị bầu cử. Người ứng cử Hội đồng nhân dân cấp xã được tiếp xúc rộng rãi với cử tri ở từng thôn, làng, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, khối phố thuộc đơn vị bầu cử.
Về số cuộc tiếp xúc cử tri cần có sự thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận cấp tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với Ủy ban bầu cử cùng cấp, trên cơ sở đó thông báo cho người ứng cử để có sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.
Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 66, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và  gửi ngay báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời tổng hợp báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV./.
Minh Hòa/VOV.VN

Loại bỏ nguyên nhân tràn dầu, sóng thần gây cá chết hàng loạt

Nghi vấn sự cố tràn dầu hay động đất sóng thần là nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở miền Trung được Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) loại bỏ.
Một con cá vẩu nặng chừng 35kg được ngư dân phát hiện chết ở bờ biển Thừa Thiên – Huế chiều 24/4. Ảnh do người dân cung cấp Một con cá vẩu nặng chừng 35kg được ngư dân phát hiện chết ở bờ biển Thừa Thiên – Huế chiều 24/4. Ảnh do người dân cung cấp
Từ ngày 19 đến 24/4 tổ công tác thuộc VAST đã đo đạc các thông số, lấy 200 mẫu nước và trầm tích biển, 200 mẫu cá chết tại các điểm Vũng Áng, Đèo Ngang, Cửa Nhật Lệ, Cồn Cỏ, Cửa Tùng, Cửa Việt, Chân Mây và Lăng Cô để tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt .
Kết quả phân tích ảnh vệ tinh VNREDSat-1 và các ảnh vệ tinh khác cho thấy, khoảng thời gian từ 6/4 đến 24/4 chưa phát hiện các vụ tràn dầu lớn tại khu vực nghiên cứu. Nguyên nhân cá chết do tràn dầu tạm được loại bỏ.
Các trạm địa chấn đặt tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế thuộc mạng lưới đài trạm địa chấn Quốc gia do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quản lý không ghi nhận được trận động đất nào có độ lớn trên 5 độ Richter xảy ra tại khu vực ngoài khơi miền Trung.
"Hiện tượng sốc nhiệt do phá hủy bề mặt, bên trong vỏ hoặc những biến đổi địa tầng trong vỏ đại dương đã được loại trừ. Ảnh hưởng của hai trận động đất tại Nhật bản vào ngày 14 và 16/4 không gây ra ảnh hưởng đối với khu vực nghiên cứu", báo cáo của Viện nêu rõ.
Về ảnh hưởng của dòng chảy ven bờ khu vực biển miền Trung, theo Viện Địa chất và Địa vật lý biển, thời gian này dòng chảy ven bờ có đặc trưng của thời kỳ gió mùa đông bắc. Dòng chảy ven bờ có hướng từ Bắc xuống Nam với tốc độ thường mạnh nhất vào tháng 1 khoảng 0,75m/s đến 0,85m/s, có khi đạt đến 1m/s. Vận tốc dòng chảy ven bờ giảm dần vào tháng 4-5, đến tháng 7 khi có tác động mạnh của gió mùa tây nam thì nó giảm xuống khoảng 0,25m/s.
Các thông số môi trường và độc tố trong nước, trầm tích tại mặt cắt ngang 25 km từ cửa Cửa Tùng ra đảo Cồn Cỏ cũng được tổ công tác lấy mẫu và phân tích. Để nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến nguyên nhân cá chết hàng loạt, tổ công tác của Viện Hàn lâm đang khẩn trương xác định tảo độc và phân tích các độc chất trong nước, trầm tích và các mẫu cá đã thu thập tại hiện trường.
Loại bỏ nguyên nhân tràn dầu, sóng thần gây cá chết hàng loạt - ảnh 1 Ảnh VNREDSat-1 khu vực lân cận Vũng Áng cho thấy tràn dầu không phải là nguyên nhân dẫn đến cá chết. Nguồn: VAST
Hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện từ ngày 6/4 tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó xuất hiện cá tự nhiên chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhiều đơn vị chức năng đã vào cuộc tìm hiểu hiện tượng được cho là chưa từng xuất hiện ở Việt Nam. Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác. Hiện cá chết không xuất hiện nhiều như trước.
Theo VnExpress

Formosa nói chọn tôm cá hoặc nhà máy: GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh lên tiếng

“Không thể nói lựa chọn hoặc cá, hoặc là nhà máy như vậy được. Không ai chấp nhận điều đó”, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

Tin tức về vụ việc cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh được cập nhật liên tục, dư luận đổ dồn câu hỏi về phía Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) vì đơn vị này có xây dựng đường ống xả nước làm mát ra vịnh Sơn Dương.
Trước những nghi ngại của dư luận về việc nước xả thải không xử lý đảm bảo đổ ra biển có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty Formosa Hà Tĩnh cho hay, phải biết chấp nhận mất mát hoặc chọn tôm cá hoặc chọn nhà máy vì không thể có được hai điều cùng một lúc.
Cụ thể, phát ngôn này được ông Phàm trả lời kênh VTC14 vào ngày 25/4, sau khi ngư dân thắc mắc tại sao trước khi Công ty Formosa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải thì họ đánh bắt được rất nhiều loại thủy, hải sản, tôm cá. Tuy nhiên, sau khi công ty xả thải ra biển thì xung quanh không hề có sinh vật biển nào còn sống sót?
  Formosa nói chọn tôm cá hoặc nhà máy: GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh lên tiếng - Ảnh 1
Nhà máy thép Formosa nhìn từ biển. Ảnh VTC14.
Đưa quan điểm về vấn đề này qua trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin vào chiều 25/4, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh nói: “Tôi chưa thấy văn bản trả lời như vậy”.
Đề cập đến việc một số báo chí đăng tải thông tin kể trên, ông Đinh cho rằng: “Vấn đề này tôi chưa nghe Formosa trả lời”.
Tuy nhiên, ông Đinh cũng cho rằng: “Quan điểm của tôi, không đồng tình với cách nói như vậy nếu như đó là sự thật. Không thể nói như thế được. Bộ TN&MT cũng đã chỉ đạo, nếu sai là phải xử lý.
Doanh nghiệp đã vào đầu tư thì phải chấp thuận pháp luật Việt Nam. Những quy định mà Bộ TN&MT xây dựng là các doanh nghiệp đều phải chấp hành một cách nghiêm túc. Nếu không chấp hành thì phải bị xử lý.
Không thể nói lựa chọn hoặc cá, hoặc là nhà máy như vậy được.
Không thể trả lời như thế được”.
Trước câu hỏi: Sở TN&MT Hà Tĩnh là cơ quan tham gia, thành viên trong hội đồng cấp phép cho việc làm đường ống xả thải của Formosa. Vậy, khi cấp phép, cơ quan chức năng có biết tư tưởng “hoặc chọn cá, hoặc chọn nhà máy” của phía Formosa như lời vị Giám đốc đối ngoại trả lời báo chí hay không?
Ông Võ Tá Đinh khẳng định: “Không ai chấp nhận điều đó.
Vào đầu tư thì các doanh nghiệp phải lập phương án môi trường, các cơ quan chức năng thẩm định, các yếu tố môi trường phải được đảm bảo, tất cả các xả thải đều phải được xử lý.
Trong giấy phép đã ràng buộc rất cụ thể, phải chấp hành các quy định trong giấy phép”.
Phải chăng, chúng ta đã quá vội vàng khi cấp phép? Ông Võ Tá Đinh nói: “Vấn đề xả thải thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT, sở TN&MT chỉ là cơ quan tham gia, thành viên trong hội đồng. Như vậy, không ai hết, phải hỏi Bộ TN&MT.
Còn quan điểm của tôi, họ làm không đúng là phải đình chỉ ngay và xử lý”.
Phóng viên đặt câu hỏi cụ thể về tình trạng Công ty Formosa xả thải thời gian qua, ông Võ Tá Đinh nói: “Đã giao cho anh Sơn, Phó đoàn công tác cùng Bộ TN&MT đi làm mấy ngày hôm nay rồi” và không có ý kiến gì thêm.
Dương Thu

Vụ mẹ sát hại 2 con ở Hải Dương: "Rút bình oxy ra là cháu mất"

Sau 6 ngày điều trị tại Bệnh viện nhi trung ương, do sức khỏe ngày một yếu nên cháu T. - nạn nhân vụ mẹ sát hại 2 con ở Hải Dương đã được gia đình đưa về nhà.
Nguyên nhân đắng lòng vụ thảm án mẹ sát hại 2 con ở Hải DươngBà nội kể lại giây phút 2 cháu trai bị mẹ sát hại ở Hải DươngMẹ sát hại 2 con ở Hải Dương: Thảm án ngay sau khi từ tòa án ly hôn vềBàng hoàng lời kể vụ thảm án mẹ sát hại 2 con ở Hải DươngMặc dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng người dân thôn Lễ Độ (xã Kinh Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót trước việc chị Trần Thị Huế (SN 1982) sát hại 2 con rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử cùng.
Do vết thương quá nặng, cháu Nguyễn Mạnh H. (5 tuổi) tử vong trên đường đi cấp cứu. Còn về phần chị Huế sau khi xảy ra vụ việc đã được gia đình đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng đến ngày hôm sau (20/4), chị Huế cũng đã tử vong.
Sau 6 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện nhi trung ương, do tình trạng sức khỏe của cháu Nguyễn Mạnh T. (8 tuổi, con trai chị Huế) ngày một yếu và khó qua khỏi nên trưa ngày 25/4, gia đình đã đưa cháu T. về nhà để tự điều trị.

Gia đình bàng hoàng, đau đớn trước sự việc chị Huế sát hại 2 con rồi tự tử.
Gia đình bàng hoàng, đau đớn trước sự việc chị Huế sát hại 2 con rồi tự tử.
Quá đau buồn trước sự việc cháu T. sức khỏe ngày một yếu và khó có thể giữ được tính mạng, bà Nguyễn Thị Tuýnh (bà trẻ của cháu T. – PV) nghẹn ngào chia sẻ cùng PV:
“Khổ quá, cháu T. (cháu Nguyễn Mạnh T., con trai chị Trần Thị Huế - PV), giờ thì không còn hi vọng để cứu nữa rồi.
Hôm sau, khi được đưa lên Viện Nhi, cháu dần tỉnh lại và có thể ăn uống, nói chuyện được. Vậy mà những ngày sau đó, sức khỏe của cháu cứ yếu dần.

Căn nhà vợ chồng chị Huế sinh sống và cũng là nơi xảy ra vụ việc.
Căn nhà vợ chồng chị Huế sinh sống và cũng là nơi xảy ra vụ việc.
Đến buổi sáng ngày hôm qua (24/4), cháu tỉnh lại và ăn uống được, gia đình rất mừng rỡ, phấn khởi. Nhưng đến cuối giờ chiều, cháu lại yếu dần, gia đình cứ tưởng không qua khỏi vào đêm qua.
Sáng nay (ngày 25/5), tình trạng sức khỏe của cháu ngày càng nặng thêm. Đến trưa, gia đình đã đưa cháu về nhà nội. Giờ cháu còn sống được chỉ còn tính bằng giờ, bằng phút, rút bình oxy ra là cháu mất. Đau đớn quá…!”, bà Tuýnh khóc nghẹn chia sẻ cùng PV.

Di ảnh cháu Nguyễn Mạnh H., con trai thứ 2 của vợ chồng chị Huế.
Di ảnh cháu Nguyễn Mạnh H., con trai thứ 2 của vợ chồng chị Huế.
Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào chiều 19/4, do mâu thuẫn với chồng, chị Trần Thị Huế đã pha thuốc trừ cỏ vào nước rồi ép 2 con trai là Nguyễn Mạnh T. (8 tuổi) và Nguyễn Mạnh H. (5 tuổi) uống.
Sau đó, chị Huế dùng dao nhọn đâm cháu H. rồi dùng chính hung khí này tự sát.
Cháu H. đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn chị Huế được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu nhưng đến hôm sau thì tử vong.
Còn cháu T. được gia đình đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị đến trưa ngày 25/4, gia đình đã đưa cháu T. về do vết thương quá nghiêm trọng và khó qua khỏi.
Ông Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết: Ở địa phương, vợ chồng anh Huế chưa lần nào phải lên xã để giải quyết về những mâu thuẫn trong gia đình.
Bản thân anh Nguyễn Văn Thế (chồng chị Huế - PV) là người chưa từng vi phạm pháp luật và không nằm trong danh sách theo dõi của địa phương.
Mọi thông tin góp ý và chia sẻ cho CHUYÊN MỤC và BÀI VIẾT , xin quý độc giả vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Bi kịch của chàng trai tật nguyền nhờ em trai làm chú rể: Tái sinh khi được yêu (kỳ 1)

Anh đã từng cảm thấy mình bất hạnh sau hai lần yêu đương không thành chỉ vì bản thân là người khuyết tật. Đã từng có ý định khép lòng mình lại thôi không mơ về một mái ấm gia đình nhưng...
Định mệnh đã cho anh gặp được người con gái ấy qua mục "Cửa sổ trái tim" phát trên sóng VOV.
Người con gái xinh đẹp đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của đời người đã bỏ qua mọi định kiến, nghe theo tiếng gọi của con tim mà đến với anh. Lặn lội đường xa vạn dặm từ An Giang ra Hưng Yên để nguyện xin được làm người bạn đời của anh. Hạnh phúc tưởng chừng đã mỉm cười nhưng sau mấy năm chung sống, vì không chịu nổi những vất vả, thiệt thòi người phụ nữ ấy đã lặng lẽ rời bỏ bố con anh để tìm kiếm một tương lai mới.
Chúng tôi gặp Đặng Văn Tĩnh khi anh vừa trải qua trận ốm thập tử nhất sinh từ bệnh viện về. Khuôn mặt gầy rộc, chân tay run rẩy và tinh thần hoàn toàn suy sụp khiến anh trông già hơn nhiều so với tuổi 30 của mình. Lần đi viện này của anh khác với những lần đi viện trước bởi thiếu đi đôi bàn tay chăm sóc của vợ. Người phụ nữ đã từng sống chết vì tình yêu, đã từng gạt bỏ mọi định kiến, khoảng cách địa lý để đến với anh giờ đã rời bỏ anh mà đi. Có lẽ, đó là cú sốc quá lớn khiến anh quỵ ngã.
Ngồi nói chuyện với chúng tôi, đôi mắt anh ầng ậc nước. Anh bảo: "Mình không trách vợ mình đâu, bởi cô ấy còn quá trẻ lại xinh đẹp làm sao có thể gắn bó cả đời với người đàn ông tật nguyền như mình được. Nhưng dù xác định được tâm lý vậy mình vẫn thấy đau lắm. Đời mình giờ chỉ còn đứa con trai này làm chỗ dựa thôi".
Lúc mới sinh, cậu bé Đặng Văn Tĩnh cũng khỏe mạnh và nhanh nhẹn như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng tai họa đã ập tới khi vào một ngày toàn thân cậu tê buốt và không sao cử động được. Sau lần đó, hai chân của Tĩnh cứng đơ không thể di chuyển được. Đôi bàn tay trở nên thừa thãi khi nó bỗng dưng mềm oặt chẳng đủ sức để cầm một vật gì. Tĩnh được bố mẹ đưa đi chạy chữa khắp nơi, đến đủ các bệnh viện nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm. Tĩnh trở thành bại liệt từ ngày đó.
Thời điểm khi bị liệt, Tĩnh quá nhỏ để cảm nhận hết nỗi đau và sự thiệt thòi của mình nên Tĩnh vẫn vô tư, hồn nhiên. Lớn hơn một chút Tĩnh vẫn giữ được sự lạc quan trong tâm hồn mình. Nhờ vậy, Tĩnh đã làm được những việc rất có ý nghĩa như thành lập ra câu lạc bộ "Tỏa sáng ước mơ" để giúp những mảnh đời bất hạnh như mình. Nên dù là khuyết tật nhưng Tĩnh vẫn là tấm gương cho nhiều người học tập. Và cũng bởi vì thế nên đến tuổi cập kê Tĩnh vẫn có những cô gái trong thôn thầm yêu trộm nhớ. Nhưng cuối cùng thì những tình yêu ấy vẫn chưa đủ lớn để có thể vượt qua được định kiến xã hội, những ngăn cấm từ gia đình.

Khoảnh khắc thập tử nhất sinh trên giường bệnh
Khoảnh khắc thập tử nhất sinh trên giường bệnh
Sau 2 lần thất bại trong tình yêu Tĩnh đã thôi không dám để lòng mình mơ tới một mái ấm gia đình nữa. Tĩnh trở nên ít nói và sống khép mình hơn. Đêm đêm anh vẫn lấy chiếc radio cũ làm bầu bạn. Chuyên mục mà anh muốn nghe nhất luôn là "Cửa sổ tình yêu". Bởi trong đó, Tĩnh được lắng nghe, được chứng kiến những thổn thức, những e dè và cả những khó khăn trở ngại của những người đang yêu. 
Một bận, anh quyết định gọi điện đến chương trình "Cửa sổ tình yêu" để chia sẻ về cuộc đời mình. Không ngờ, sau lần ấy, anh nhận được rất nhiều những lá thư, những tin nhắn và cả những cuộc điện thoại động viên chia sẻ của bạn bè làm quen. Nhưng hầu hết những người bạn qua đài cũng chỉ gọi điện cho Tĩnh một lần mà thôi. 
Duy nhất có một người con gái ở mãi tận An Giang là quan tâm tới anh nhiều nhất. Cô ấy nói rằng đã rất cảm phục trước những gì mà anh trải qua. Cô ấy còn động viên Tĩnh đừng buông xuôi vì trên đời này còn rất nhiều người tốt, đến một ngày Tĩnh sẽ tìm được người yêu thương Tĩnh thật lòng. Có sự quan tâm và động viên chân thành của một người con gái nơi xa, Tĩnh thấy lòng mình ấm áp trở lại. Và cứ thế những cuộc điện thoại những tin nhắn giữa hai người ngày một dày lên. 
Ban đầu Trang (tên người con gái ấy) cũng chỉ xem Tĩnh là một người bạn bình thường như bao người bạn khác. Nhưng khi nghe anh nói chuyện, đọc những dòng tin nhắn của anh trái tim Trang không thôi thổn thức. Ðến một ngày nếu không nhận được những dòng tin nhắn của Tĩnh, Trang cảm thấy lòng bồn chồn, làm việc gì cũng không yên.
Quen nhau lâu ngày, khi tình cảm giữa hai người đã thực sự sâu nặng, Trang nghĩ mình không thể giấu Tĩnh mãi được. Cuối cùng cô quyết định nói thật cho anh biết mình là người hoàn toàn bình thường chứ không khuyết tật như anh tưởng. Nghe lời Trang nói Tĩnh cảm giác như đất trời sụp đổ. Ngay lúc đấy anh đã vạch sẵn một ranh giới cho chính mình. Anh tự ti và trốn chạy. Dù yêu Trang nhưng anh đã chủ động cắt đứt mọi liên lạc. Trang điện thoại anh không nghe máy. Cô ấy nhắn tin anh cũng không trả lời. 
Cho dù trong lòng Tĩnh nhớ Trang khôn nguôi. Nhìn những cuộc gọi lỡ, những tin nhắn Trang gửi lòng Tĩnh đau như cắt. Những phút yếu lòng anh lại khát khao được nghe giọng Trang. Lý trí cuối cùng cũng không thắng nổi con tim đang cháy bỏng yêu đương. Tĩnh lấy hết can đảm điện thoại cho Trang để thổ lộ tình cảm của mình: "Những ngày không có em anh mới biết mình cần em đến thế nào. Em có đồng ý cho anh một cơ hội để chúng mình ở bên nhau không?". Đầu dây bên kia Trang òa khóc và nói rằng: "Em đã chờ anh nói những lời này từ lâu rồi. Em chẳng có lý do gì để không đồng ý".
Sau lời tỏ tình của Tĩnh, Trang quyết định khăn gói ra thăm người yêu. Tại sân bay, người đón Trang không phải là Tĩnh mà là bố của anh. Trong lòng Trang dâng lên một cảm giác rưng rưng.
Bước vào nhà, nhìn Tĩnh nằm bất động trên một chiếc giường nhỏ đặt ở góc nhà Trang đã chạy vào ôm anh và khóc. Không chỉ mình Trang khóc mà Tĩnh cũng khóc, cha và em trai anh cũng khóc vì xúc động. Trang nói: "Em sẽ chăm sóc cho anh đến hết cuộc đời".
Mời bạn đọc đón xem kỳ 2 của loạt bài: "Bi kịch của chàng trai tật nguyền nhờ em trai làm chú rể" trên Tintuc.vn vào 20h ngày 26/4/2016

Mọi thông tin góp ý và chia sẻ cho CHUYÊN MỤC và BÀI VIẾT , xin quý độc giả vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Thợ lặn của dự án Formosa chết chưa rõ nguyên nhân

Một thợ lặn từng phục vụ cho việc xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương của dự án Formosa đã chết chưa rõ nguyên nhân vào ngày hôm qua.


Theo một nguồn tin riêng của VTC, hôm qua 24/4, một thợ lặn trước đó có làm việc phục vụ cho việc xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương của dự án Formosa đã tử vong.

Theo xác nhận của bệnh viện, nạn nhân là anh Lê Văn Ngầy, ở tỉnh Khánh Hòa - vốn là thợ lặn của công ty Nibel (trụ sở đóng ở tỉnh Quảng Bình), một nhà thầu của Formosa.

Một thợ lặn tử vong chưa rõ nguyên nhân
Một thợ lặn tử vong chưa rõ nguyên nhân
Công an thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) xác nhận nạn nhân đã được khám nghiệm tử thi và bàn giao cho gia đình, đưa về quê mai táng.

Thợ lặn cho biết sức khỏe suy yếu từ sau khi cá chết hàng loạt (ảnh chụp từ video
Thợ lặn cho biết sức khỏe suy yếu từ sau khi cá chết hàng loạt (ảnh chụp từ video

Bên cạnh đó, hai thợ lặn khác của công ty Nibel chia sẻ với phóng viên VTC: "Em làm nghề lặn trên 10 năm rồi, từ khi cá chết, cảm thấy trong người mệt, ê ẩm, đau xương, đau đầu, tức ngực, khó thở... sau khi em bị phổi, khó thở, công ty chuyển đi nơi khác".
Phóng viên sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng để có câu trả lời sớm và chính xác nhất.

Phụ nữ bị bán "như miếng thịt" ở phố đèn đỏ Thái Lan

Trên con phố đi bộ bẩn thỉu và lập loè ánh đèn neon ở Pattaya, những cô gái "bán hoa" trẻ tuổi kề sát bên những người đàn ông phương Tây cao lớn và đong đưa theo tiếng nhạc.


10 năm trước, phóng viên Michael Kaplan của New York Post từng đến Thái Lan để ghi lại phóng sự về ngành công nghiệp mại dâm. Quay trở lại đây sau ngần ấy năm, trong khi nhiều người ngạc nhiên với khung cảnh nơi này, Kaplan nhận thấy mọi thứ dường như không thay đổi. Khung cảnh nhộn nhịp nơi đây vẫn là điểm thu hút của Pattaya.
Trên phố đèn đỏ, quán bar thường được đặt những cái tên khêu gợi như Trinh Nữ hay SugarBaby. Dưới ánh đèn mờ ảo, các cô gái khoả thân hay mặc bikini để khoe thân. Những con số được gắn ở vị trí nhạy cảm trên cơ thể giúp khách hàng dễ dàng gọi và mua dâm với giá rẻ.

thai-lan
Những cô gái ăn mặc bắt mắt trên đường phố Pattaya để thu hút khách. Ảnh: Getty
Tại khách sạn Marriott, một đám đàn ông đang bàn luận về việc đến một nhà thổ mà họ có thể quan hệ với hai người cùng lúc. Khách sạn ở Pattaya còn bán bao cao su ngay trước quầy lễ tân và có biển cảnh báo độ tuổi được chấp nhận là 15.
Đa phần gái "bán hoa" đến từ các vùng quê nghèo ở miền Bắc Thái Lan. Họ đến Bangkok hay Pattaya để kiếm tiền gửi về cho gia đình.
"Tôi cần kiếm tiền cho gia đình. Họ chỉ trồng lúa, chăn trâu và rất nghèo. Họ cần tiền để sống", một cô gái mặc áo ngẵn cũn giải thích.
Nhiều gia đình ngây thơ cho rằng người thân của họ đang làm việc cho các trung tâm mua sắm ở thành phố lớn. Nếu biết nguồn gốc số tiền nhận được từ con hay chị em gái, chắc chắn họ sẽ sốc.
"Mệt nhất là gặp một ông khách say sỉn. Ông ta có thể không chịu dùng bao cao su và nói muốn tôi sinh con, hoặc cũng có thể đánh tôi. Có lần, một ông khách say rượu đã chửi mắng tôi thậm tệ. Ông ta chạy về phía tôi, dùng nắm đấm nhưng đấm trượt vào tường. Rồi khi ông ta đá tôi, tôi chỉ còn biết xách túi chạy trốn", cô gái tên Lin kể lại.
Gái mại dâm ở đây có thể kiếm được khoảng 28 USD/giờ. Số tiền này khá rẻ mạt, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều so với 10 USD/ngày nếu làm cho nhà máy ở quê.
Tuy nhiên, họ đã phải hy sinh nhiều khi làm trong ngành công nghiệp tình dục của Thái Lan, nơi tràn lan các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Thậm chí, thứ duy nhất các cô gái có thể nhận sau mỗi lần "đổi ca" là ma tuý.

thai-lan-2
Một cô gái cầm tấm bảng giới thiệu thông tin về quán bar để mời khách. Ảnh: Getty
"Tôi có một vài người bạn chỉ biết đến kiếm tiền. Việc tôi đang làm cũng chẳng tốt đẹp gì. Tôi không thể lấy một anh chàng người Thái và đang tìm một người đàn ông phương Tây để trông cậy. Một ngày nào đó, tôi sẽ làm người tốt", một cô gái bar ở Bangkok nói, khi đang đứng bên ngoài trung tâm Nana Entertainment Plaza, nơi có đến hàng trăm gái mại dâm làm trong hộp đêm khoả thân.
Đàn ông phương Tây vẫn đổ về Thái Lan để trải nghiệm những cảm giác mà họ không thể có khi ở nhà. Trong khi đó, nhiều cô gái Thái cũng bị cuốn vào vòng xoáy này dù luôn phải nhẫn nhục.
"Tôi nhớ nhà và rất nhớ con gái. Đây không phải cuộc sống dành cho tôi. Đây là một cuộc sống thật tồi tệ", một phụ nữ bật khóc. Cô mới sinh con và làm việc trong ngành này khoảng 6 tháng.

Liệu Nga có về phe Trung Quốc ở biển Đông?

# Biển Đông (1270)
Nga sẽ không can dự sâu vào vấn đề biển Đông vì đây không phải là ưu tiên đối ngoại Nga.
Trả lời các nhà báo Trung Quốc, Nhật, Mông Cổ về quan điểm của Nga với vấn đề tranh chấp biển Đông mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định quan điểm truyền thống của Nga là ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng con đường ngoại giao.
Giải pháp ngoại giao phải phù hợp Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002. Nga hy vọng các bên nhanh chóng thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Tuy nhiên, ông Lavrov lại không đồng ý quốc tế hóa tranh chấp biển Đông. Giống Trung Quốc, ông Lavrov cho rằng vấn đề tranh chấp biển Đông nên được giải quyết trực tiếp giữa các nước tranh chấp, không nên có sự can thiệp của bất kỳ bên thứ ba nào hay bất kỳ nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp.
Ông Lavrov còn chỉ trích các nỗ lực quốc tế hóa vấn đề biển Đông tại các diễn đàn quốc tế như Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu.
Ông Lavrov còn kêu gọi các nước đứng ngoài tranh chấp không đứng về bên nào hay lợi dụng tranh chấp để đơn phương tạo ảnh hưởng cho mình ở khu vực, tìm cách cô lập một nước tranh chấp nào đó.

Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: DIPLOMAT)
Những lời của ông Lavrov dẫn đến băn khoăn, vậy liệu Nga có về phe Trung Quốc ở biển Đông? Câu trả lời là không, trang tin Diplomat (Nhật) đưa ý kiến của chuyên gia Anton Tsvetov thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga.
Cả Nga và Trung Quốc đều phản đối quốc tế hóa tranh chấp biển Đông nhưng lý do hoàn toàn khác, theo ông. Trung Quốc muốn trở thành kẻ mạnh nhất trong các nước cùng tranh chấp, lấy tư thế này để thương lượng một-một với từng nước tranh chấp. Trung Quốc không muốn quốc tế hóa biển Đông để phải chịu sự phân xử của luật pháp quốc tế, chịu sự can thiệp và ảnh hưởng của các nước không trực tiếp tranh chấp.
Nga thì khác, không đồng tình quốc tế hóa vấn đề biển Đông vì cách ứng xử này nằm sẵn trong chính sách ngoại giao hiện đại của Nga. Nga vẫn thường xuyên chỉ trích các nước, đặc biệt là Mỹ, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) can thiệp vào nội bộ các nước ở Đông Âu, ở khu vực Balkan và các nơi khác.
Ngoài ra, biển Đông không phải là ưu tiên của chính sách đối ngoại Nga khi Nga đang phải chịu gánh nặng kinh tế trong nước, dính líu quân sự ở Syria, xung đột quyền lợi với phương Tây. Nga đang chú ý làm mới quan hệ với châu Á mà Trung Quốc là điểm nhấn, tuy nhiên đến lúc này Nga vẫn chưa tỏ ra quá hào hứng can dự vào tranh chấp biển Đông.
Thêm nữa, quyền lợi của Nga ở khu vực tùy thuộc vào sự gìn giữ và cân bằng quan hệ với cả hai đối tác chiến lược Trung Quốc và Việt Nam.
Và cuối cùng, tranh chấp biển Đông rất phức tạp và chứa rất nhiều vấn đề, quốc tế hóa không phải là vấn đề duy nhất và quan trọng nhất. Nga chưa công khai quan điểm về tất cả vấn đề liên quan tranh chấp biển Đông như chủ quyền, kiểm soát thực tế, quân sự hóa, cải tạo hiện trạng, tự do hàng hải, quản lý tài nguyên. Tránh né dính líu vào các vấn đề này giúp Nga có thể đứng ngoài tranh chấp biển Đông vốn đang có nguy cơ leo thang trong tương lai.

Phạt 20 năm tù, 1 tỷ đồng, người chăn nuôi còn dám sử dụng chất cấm?

VOV.VN -Nếu tiếp tục đưa các chất cấm vào chăn nuôi, các hộ chăn nuôi sẽ không những “trắng tay” mà còn mắc vòng lao lý với hình phạt đến 20 năm tù.

Phát biểu tại hội thảo “Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và các vấn đề đặt ra” do Báo Lao Động phối hợp với Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT dẫn lại lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát cam kết năm 2016, Bộ NNPTNT tiếp tục ngăn chặn chất cấm và sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
Chất cấm vẫn được tuồn vào trang trại
Mặc dù cơ quan chức năng có rất nhiều nỗ lực trong việc quản lý và ngăn chặn, nhưng tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi hiện vẫn đang diễn ra phức tạp. Về nguy cơ của tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cảnh báo "nếu người Việt tiếp tục tự đầu độc đồng loại bằng chất cấm, sẽ làm hỏng cấu trúc gen của giống nòi".
phat 20 nam tu, 1 ty dong, nguoi chan nuoi con dam su dung chat cam? hinh 0
Đàn lợn ở Tiền Giang bị tiêu hủy do được nuôi bằng chất cấm (Ảnh: Nhật Trường)
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng phòng 5, Cục C49, Bộ Công an, về phương thức, thủ đoạn tuồn chất cấm vào các trang trại thường là các trình dược viên hoặc tiếp thị thức ăn chăn nuôi. Khi tiếp thị, họ nói “cho chất này vào thức ăn thì không ảnh hưởng gì cả”. Ngoài ra, thương lái mua lợn thì nói “phải cho chất này thì nhiều nạc hơn, bán được nhiều hơn”!
phat 20 nam tu, 1 ty dong, nguoi chan nuoi con dam su dung chat cam? hinh 1
Ông Nguyễn Văn Thắn
 Ông Thắng cho rằng, Bộ luật Hình sự có hiệu lực rồi, nhưng phải có thống nhất trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng thế nào và nên có tập huấn với công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, C49 sẽ phối hợp với thanh tra Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế để có biện pháp ngăn chặn.

















Từ 1/7/2016, Bộ Luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực thi hành, sẽ áp dụng mức xử  phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Theo đó, chỉ cần có hành vi sử dụng chất cấm sẽ bị xử lý hình sự với hình phạt cao nhất tới 20 năm tù, mà không cần phải có hậu quả xảy ra như chết người hay gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như luật cũ quy định. Ngoài ra, mức phạt hành chính có thể lên đến trên 1 tỉ đồng. Điều này khẳng định: Nếu tiếp tục đưa các chất cấm vào chăn nuôi, các hộ chăn nuôi sẽ không những “trắng tay” mà còn mắc vòng lao lý.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận định, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề báo động bởi nguy cơ hiện diện trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Ông Hùng cho rằng cần có hành động ngay từ cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và phải xử lý thật nghiêm minh.
Cách phân biệt thực phẩm sạch và bẩn: Thịt lợn sạch có lớp mỡ dày, màu hồng tươi, săn chắc. Còn thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất Beta2-agonists có màu đỏ rực, nhưng rửa xong chuyển màu nhợt nhạt.
“Hệ thống pháp luật Việt Nam có đủ, chế tài phạt nặng, nhưng quan trọng là thực thi. Trước đây tôi đặt câu hỏi vì sao chăn nuôi đã “ngấm đòn” rồi mà vẫn lặp lại? Có phải vì chưa nghiêm? Năm 2011, ông Cao Đức Phát nói hãy tẩy chay hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm, thế mà chất cấm vẫn quay trở lại vì xử lý không nghiêm minh. Người tiêu dùng có phản ứng tự vệ như trồng rau trên cả sân thượng, thể hiện rằng người tiêu dùng đã không còn tin tưởng vào người trồng rau” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Đã khống chế được nguồn cung cấp Salbutamol
Theo ông Nguyễn Văn Việt, trước đây người dân đã từng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, phổ biến là Salbutamol. Tuy nhiên, đến tháng 7, tháng 8/2015, báo chí và dư luận xã hội rộ lên khiến Bộ NNPTNT phải thực sự vào cuộc. Nguồn cung cấp Salbutamol đã có nhiều chuyển biến sau đợt cao điểm này. Đến thời điểm này, về cơ bản đã khống chế được, theo báo cáo của C49 – Bộ Công an. 
phat 20 nam tu, 1 ty dong, nguoi chan nuoi con dam su dung chat cam? hinh 2
Ông Nguyễn Văn Việt
Ông Nguyễn Văn Việt cho biết: “Năm 2016, Bộ tiếp tục ngăn chặn và sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng sử dụng chất cấm, như Bộ trưởng Cao Đức Phát đã hứa. Ngoài ra, Bộ sẽ tập trung 3 lĩnh vực khác là kháng sinh trong nuôi thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, phân bón hữu cơ và phân bón khác cũng sẽ được tăng cường kiểm tra”.
Theo Bộ NNPTNT, năm 2016 là năm hành động cao điểm về ATTP, mở rộng kiểm soát chất cấm vàng ô và Salbutamol, cùng với kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hữu cơ. Việc triển khai các đợt cao điểm về kiểm soát chất cấm đã có tác dụng rất tích cực. Sang các tháng đầu năm 2016, chưa phát hiện được cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi có chất cấm. Phần lớn các địa phương ở phía Bắc và miền Trung không phát hiện được các mẫu nước tiểu, mẫu thịt dương tính với chất cấm.
Ở phía Nam, số lượng các mẫu nước tiểu dương tính phát hiện tại Đồng Nai chỉ có 2/128 (1,56%) mẫu; TP HCM trong tháng 3 cũng chỉ phát hiện được 1,5% số mẫu nước tiểu có dương tính với chất cấm trong các lò mổ./.
PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATTP Quốc gia, Bộ Y tế: Các chất tồn dư trong sản phẩm gây ra tác hại lớn cho người sử dụng. Ngộ độc cấp tính xảy ra khi người sử dụng sản phẩm có chứa hàm lượng cao Beta2-agonists. Tác hại của loại chất cấm này khiến người sử dụng rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, tăng huyết áp, nguy cơ sảy thai. Với chất  vàng ô gây dị ứng, ngứa; gây kích ứng dữ dội đường hô hấp sẽ gây sặc, lên cơn viêm phế quản, viêm phổi; chất này gây đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, trụy tim mạch.
Lại Thìn/VOV.VN

Vụ 'Xin Chào': Công an TPHCM làm việc với UBND, công an H.Bình Chánh

VOV.VN - Chiều 25/4, Công an TP HCM đã có buổi làm việc với Quận ủy, UBND và Công an huyện Bình Chánh.

Liên quan đến vụ khởi tố chủ quán Cà phê Xin Chào tội "kinh doanh trái phép", chiều 25/4, Công an TP HCM đã có buổi làm việc với Quận ủy, UBND và Công an huyện Bình Chánh thông báo việc tạm đình công tác Ông Nguyễn Văn Quý để tiến hành điều tra, đồng thời trao đổi công tác nhân sự về việc bổ nhiệm Thượng tá Lê Văn Hải về làm Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh.
vu 'xin chao': cong an tphcm lam viec voi ubnd, cong an h.binh chanh hinh 0
Trao đổi với báo chí, Ông Huỳnh Văn Phạm Hồng, Chánh văn phòng UBND huyện Bình Chánh cho biết: Vụ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố, việc cấp phép thuộc UBND huyện Bình Chánh và Ủy ban đã cấp phép đúng.
Tuy nhiên, vụ việc này có một số vấn đề như: Phòng Kinh tế huyện ghi chú trong giấy phép đăng ký kinh doanh là chỉ được kinh doanh khi có chứng nhận an toàn thực phẩm thì chưa chính xác; Ông Tấn nộp hồ sơ đề nghị Phòng Y tế giải quyết việc đăng ký chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng đơn vị này đã không giải quyết đúng quy trình. Những vấn đề này, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo điều chỉnh lại giấy phép, tiến hành kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật với một số cán bộ có liên quan.
Về mặt Đảng, công tác xử lý đối với cá nhân ông Quý và một số cán bộ có liên quan của Công an huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cho biết: "Trong thời gian tới, ngay sau khi tổ điều tra của công an khẳng định có tội, có thiếu sót trong công tác thì Huyện ủy sẽ có quyết định kỷ luật ngay, tương xứng với quyết định của cơ quan điều tra"./.
Vinh Quang/VOV-TP HCM

TP Vũng Tàu cấm ăn uống, nấu nướng trên bãi biển

Ban Thời sựCập nhật 15:59 ngày 25/04/2016

Việc kinh doanh ăn uống, nấu nướng tại bãi biển sẽ bị cấm (Ảnh: Báo NLĐ)

VTV.vn - Chính quyền TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) kiên quyết không cho tổ chức ăn nhậu, buôn bán, nấu nướng ở bãi biển từ ngày 26/4.

Theo UBND TP Vũng Tàu, các doanh nghiệp, hợp tác xã dịch vụ biển, người dân buôn bán, du khách ăn nhậu ở bãi biển nhưng không dọn dẹp, vứt rác bừa bãi, nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị, làm ô nhiễm bãi biển. Vì vậy, kể từ ngày 26/4, tất cả mọi hoạt động kinh doanh ăn uống dưới bãi biển đều bị cấm.
Được biết, quy định trên đã có từ năm 2015 nhưng do chính quyền chưa kiên quyết thực hiện nên các xã viên vẫn buôn bán, nấu nướng cho khách ăn nhậu gây mất vệ sinh bãi biển.

Vợ chồng Hồ Hạnh Nhi giản dị đội nón lá đi ăn phở




Dân trí Hồ Hạnh Nhi và chồng tạo thiện cảm và thể hiện sự thân thiện ngay khi đặt chân tới Việt Nam. Hai vợ chồng vui vẻ, thoải mái chọn ăn trưa ở một quán phở bình dân nổi tiếng tại Sài Gòn.


Trưa nay (25/4), ngay sau khi từ sân bay về trung tâm TP.HCM, vợ chồng ngôi sao TVB Hồ Hạnh Nhi cùng hoa hậu Thu Hoài ghé một quán Phở ngon nổi tiếng để ăn trưa.


Điều bất ngờ hơn là rất nhiều fan của Hồ Hạnh Nhi đã theo xe của cô nàng từ sân bay tới quán ăn chỉ để nhìn ngắm thần tượng của mình lâu hơn một chút và dành tặng cho cô một món quà vô cùng đặc biệt, đó là những chiếc nón lá, đặc trưng của người Việt Nam.

Cô rất hào hứng và thân thiện chụp ảnh cùng người hâm mộ của mình
Cô rất hào hứng và thân thiện chụp ảnh cùng người hâm mộ của mình
Hồ Hạnh Nhi đội luôn chiếc nón lá được fans tặng khi vào quán ăn
Hồ Hạnh Nhi đội luôn chiếc nón lá được fans tặng khi vào quán ăn
Chồng của Hồ Hạnh Nhi cũng rất vui và thích thú với món quà này. Hai vợ chồng cô thích thú tới mức đội nón lá trong suốt bữa ăn và liên tục chụp hình tự sướng. Sau đó cô còn up hình đội nón lá lên trang cá nhân và check in ăn phở vô cùng dễ thương.
Chồng của Hồ Hạnh Nhi cũng rất vui và thích thú với món quà này. Hai vợ chồng cô thích thú tới mức đội nón lá trong suốt bữa ăn và liên tục chụp hình "tự sướng". Sau đó cô còn up hình đội nón lá lên trang cá nhân và check in "ăn phở" vô cùng dễ thương.
Cả hai chụp ảnh selfie cùng nón lá do người hâm mộ tặng.
Cả hai chụp ảnh selfie cùng nón lá do người hâm mộ tặng.

Bản thân Hồ Hạnh Nhi là người nổi tiếng, chồng lại là một doanh nhân nhưng cả hai vợ chồng có nếp sống rất giản dị. Chính vì vậy việc cả hai khá thoải mái khi ăn ở một quán ăn bình dân để thưởng thức đặc sản của Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy rất bất ngờ và thú vị.

Hồ Hạnh Nhi rất thích thú khi thưởng thức món ăn đặc trưng của Việt Nam. Cô nói rằng nó rất ngon và hợp với khẩu vị của vợ chồng cô.
Hồ Hạnh Nhi rất thích thú khi thưởng thức món ăn đặc trưng của Việt Nam. Cô nói rằng nó rất ngon và hợp với khẩu vị của vợ chồng cô.

Sau bữa ăn, Hồ Hạnh Nhi cùng chồng rời khỏi quán.
Sau bữa ăn, Hồ Hạnh Nhi cùng chồng rời khỏi quán.

Sau đó, Hồ Hạnh Nhi lên xe và di chuyển về khách sạn 5 sao tại Sài Gòn để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho sự kiện tối nay.
Băng Châu
Ảnh: Nhân Phan - Mr AT

Thủ tướng: Xử lý nghiêm vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung




Dân trí Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung; báo cáo ngay Thủ tướng, đề xuất biện pháp, xử lý nghiêm các vi phạm.
 >> Giới kinh doanh hải sản điêu đứng vì thông tin cá chết hàng loạt ở miền Trung
 >> Cá chết la liệt, dân "cạch" cá biển, thịt lợn tăng giá vẫn thiếu hàng

Thủ tướng yêu cầu phải xác định được chính xác mức độ thiệt hại của các hộ nuôi trồng, khai thác thủy hải sản.
Thủ tướng yêu cầu phải xác định được chính xác mức độ thiệt hại của các hộ nuôi trồng, khai thác thủy hải sản.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại; có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi nghe Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng báo cáo tình hình kiểm tra thực địa tại tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế trong các ngày vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác về số liệu.
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương này có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.
Thủ tướng cũng giao các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ động phối hợp, hỗ trợ các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương này; báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.
Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và các địa phương trong cả nước chủ động tiến hành rà soát các dự án đầu tư trong các lĩnh vực, nhất là công nghiệp nặng, về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển.
Trong một diễn biến liên quan, chiều nay (25/4), lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.
Bích Diệp

Trung Quốc tiếp tục tìm cách chia rẽ ASEAN trong tranh chấp Biển Đông

VOV.VN - Việc Trung Quốc tuyên bố đạt được thỏa thuận với Lào, Campuchia và Brunei trong tranh chấp ở Biển Đông được cho là nhằm gây chia rẽ ASEAN.

Theo tờ Straits Times, ngày 24/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kết thúc chuyến thăm 3 nước ASEAN là Lào, Campuchia và Brunei. Trong tuyên bố của mình, ông Vương Nghị nêu rõ, Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận 4 điểm với 3 quốc gia nói trên trong vấn đề Biển Đông.
trung quoc tiep tuc tim cach chia re asean trong tranh chap bien dong hinh 0
Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc cải tạo phi pháp bãi Chữ Thập ở Biển Đông. Ảnh AP
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lào ngày 23/4, ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc và 3 nước ASEAN đã thống nhất rằng, tranh chấp đảo, bãi đá, bãi cạn ở Biển Đông sẽ “không phải là vấn đề giữa Trung Quốc với toàn bộ ASEAN”. Theo đó, các bên nhất trí giải quyết tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ thông qua cơ chế tham vấn và đối thoại giữa các bên trực tiếp có tranh chấp.
Trung Quốc, Lào, Campuchia và Brunei cũng nhất trí phản đối “mọi nỗ lực nhằm đơn phương áp đặt lộ trình của một nước lên các nước còn lại” và khẳng định, mỗi nước đều có quyền tự chọn cách giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế và các nước khác phải tôn trọng quyền này.
Theo các chuyên gia, động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan sắp công bố phán quyết cuối cùng về vụ Philipines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ tính hợp pháp của Tòa và khẳng định sẽ không tôn trọng phán quyết của Tòa.
Ngoài ra, động thái này của Trung Quốc cũng được cho là nhằm ngăn chặn ASEAN đạt được đồng thuận trong tranh chấp Biển Đông một khi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực được công bố.


Lo sợ một ASEAN đoàn kết
Một nhà ngoại giao ASEAN chia sẻ: “Trung Quốc rất lo ngại ASEAN sẽ ra thông cáo chung sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết cuối cùng. Ông Vương Nghị đang tìm cách lôi kéo những quốc gia thành viên dễ xuôi theo Trung Quốc nhất”.
Trong khi đó, liên quan đến động thái mới nhất này của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir tuyên bố: “Các nước có liên quan cần giải quyết tranh chấp một cách hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế”.
Bà Phuong Nguyen, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định: “Đây là động thái mạnh mẽ nhất mà Trung Quốc tiến hành nhằm chia rẽ ASEAN để chuẩn bị đối phó với phán quyết của Tòa”.
Ông Zhang Jie, chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng, Trung Quốc đang phải đối mặt với sự đồng thuận mạnh mẽ về mặt ngoại giao của nhiều nước trước khi Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.
“Với việc châu Âu và G7 đứng về phía Mỹ, Trung Quốc rất quan tâm đến việc ASEAN phản ứng với phán quyết này như thế nào. Trung Quốc sẽ coi như mình chiến thắng nếu ASEAN không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc hoặc không bày tỏ quan điểm của mình liên quan đến vụ kiện này”, ông Zhang nói.
Theo ông Zhang, Lào, nước đang giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2016, sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc soạn ra lịch trình nghị sự.


Trong khi đó, từ trước đến nay, ASEAN đều khẳng định rằng, các tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên có tranh chấp. ASEAN cho rằng, ASEAN và Trung Quốc nên giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua một cơ chế có tính ràng buộc về mặt pháp lý như Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) mà ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán để tiến tới hoàn tất.
Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào vào tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng các nước ASEAN đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh “các nước ASEAN quan ngại sâu sắc về những gì diễn ra gần đây” ở Biển Đông./.
Trần Khánh/VOV.VN

Đằng sau bản đồng thuận về Biển Đông của Trung Quốc với 3 nước ASEAN

authorPhan Huyền 19:20 25/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc vừa thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận với ba nước Brunei, Campuchia và Lào về Biển Đông.
Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo Lao Động, Trung Quốc ngày 24/4 đã phô trương kết quả mà Ngoại trưởng Trung Quốc Vương  Nghị vừa đạt được nhân chuyến ghé thăm ba nước Đông Nam Á là Lào, Campuchia và Brunei. Theo Bắc Kinh, cả ba nước vừa kể đều đã đồng ý với Trung Quốc rằng “Biển Đông không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN, cho nên không được để cho hồ sơ này ảnh hưởng đến quan hệ ASEAN - Bắc Kinh”.
Trong một bản thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trích lời Ngoại trưởng Vương Nghị, phát biểu với nhà báo tại Vientiane, theo đó Trung Quốc đã đạt được một "đồng thuận quan trọng" với Lào, Campuchia và Brunei. Theo thông báo, các nước trên đều cho rằng tình hình Biển Đông không phải là một vấn đề tranh chấp giữa ASEAN với Trung Quốc, và không nên để cho hồ sơ đó tác động đến quan hệ giữa Bắc Kinh và ASEAN.
Trung Quốc ‘khoe’ vừa đạt được bản thỏa thuận về tình hình Biển Đông với Lào, Campuchia và Brunei

Trung Quốc ‘khoe’ vừa đạt được bản thỏa thuận về tình hình Biển Đông với Lào, Campuchia và Brunei. Ảnh Bloomberg

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV còn cho biết thêm, Ngoại trưởng Trung Quốc còn nhắc đến một số đồng thuận khác chẳng hạn như việc các bên đồng ý là tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết bằng đối thoại song phương giữa các nước liên quan trực tiếp, cũng như việc các nước bên ngoài khu vực "nên đóng một vai trò xây dựng thay vì ngược lại".
Bình luận về động thái ngoại giao này của phía Trung Quốc, báo VnExpress dẫn lời Zhang Jie, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đang thu hút sự ủng hộ ngoại giao trước khi Tòa Trọng tài ở The Hague đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương vạch ra ở Biển Đông.
Phán quyết dự kiến được công bố vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 và nhiều khả năng có lợi cho phía Philippines. Trung Quốc đã tuyên bố chối bỏ thẩm quyền của Tòa án Trọng tài, khăng khăng chỉ giải quyết tranh chấp song phương và tìm kiếm các đồng minh cùng phản đối phán quyết.
Một nguồn tin ngoại giao ASEAN cho biết: "Trung Quốc khá lo lắng rằng ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố chung sau khi tòa trọng tài ra phán quyết". Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang "quyến rũ" các thành viên "dễ lấy lòng nhất" của ASEAN, ông nói.
Giới quan sát quốc tế bình luận, Brunei vốn là quốc gia ít lên tiếng nhất về vấn đề Biển Đông. Trong một nỗ lực nhằm lôi kéo quốc gia giàu dầu mỏ này, ông Vương cam kết sẽ mở rộng quan hệ kinh tế song phương. Đầu tư của Trung Quốc vào Brunei đã tăng 50% từ năm 2014 đến năm 2015, trong khi giá trị của các dự án Trung Quốc cũng tăng gấp 50 lần cùng kỳ.
Giới chuyên gia cho rằng lập trường của Lào, Campuchia và Brunei về tình hình Biển Đông bị ảnh hưởng bởi nguồn đầu tư từ Trung Quốc

Giới chuyên gia cho rằng lập trường của Lào, Campuchia và Brunei về tình hình Biển Đông bị ảnh hưởng bởi nguồn đầu tư từ Trung Quốc. Ảnh Reuters

Về Campuchia, giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Đông Nam Á tại Australia, cho rằng việc nước này tiếp tục ủng hộ Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên. Campuchia lệ thuộc vào Trung Quốc về cả viện trợ, thương mại và đầu tư. Trung Quốc là nhà cung cấp viện trợ nước ngoài lớn nhất cho Campuchia kể từ 2010.
Lào là chủ tịch ASEAN năm nay, nắm giữ ảnh hưởng trong việc thiết lập chương trình nghị sự của khối. Trung Quốc và Lào cuối tuần trước đã cam kết phát triển hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Bắc Kinh và Vientiane đang triển khai dự án đường sắt nối liền hai nước. 
Các nhà phân tích nói rằng vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc cố tình chỉ chọn ba nước trên để thu hút ủng hộ, hay đã tiếp cận nhiều nước hơn nhưng bị từ chối. Bà Zhang thì cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ thu hút thêm sự ủng hộ của các quốc gia thành viên khác, như Thái Lan.
Bà Phương Nguyễn, tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington (Mỹ) cho rằng đây là "động thái công khai nhất cho đến nay của Bắc Kinh đối với ASEAN, trong việc chuẩn bị cho phán quyết sắp tới của tòa quốc tế về vụ kiện của Philippines".
Bà cho rằng: "Trung Quốc đã tiến hành những nỗ lực ngoại giao hậu trường với một số chính phủ ở Đông Nam Á, để thuyết phục họ phản ứng không có lợi cho chính một thành viên ASEAN khác - Philippines".
Đặc biệt, bản thỏa thuận ra đời khi tòa án quốc tế sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines

Đặc biệt, bản thỏa thuận ra đời khi tòa án quốc tế sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines. Ảnh minh họa

Trong khi đó hôm 24/4, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp - một nhà nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, nói với BBC: "Tôi cho rằng trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, thì Trung Quốc có thể tìm cách ngăn các nước ASEAN đưa ra tuyên bố, lập trường chung ủng hộ phán quyết này của Tòa trọng tài thường trực và Trung Quốc lâu nay vẫn dùng cái sách lược “Chia để trị”.
"Trong quan hệ với các nước ASEAN và trong trong tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc chủ trương dùng biện pháp đàm phán song phương trực tiếp với các bên tranh chấp liên quan mà không dùng tới các biện pháp đa phương. Tôi cho rằng cái bước đi vừa rồi của Trung Quốc qua các chuyến đi của ông Vương Nghị tới Lào, Campuchia và Brunei nhằm mục đích hướng tới mục tiêu đó, để ngăn cản một tiếng nói thống nhất của các nước ASEAN ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về vụ kiện của Philippines".
"Tuy nhiên tôi cũng hơi nghi ngờ về những gì được tường thuật trên Tân Hoa Xã bởi vì chúng ta biết rằng vấn đề Biển Đông đang nóng lên từng ngày đặc biệt sau hành động xây đảo nhân tạo quy mô lớn của Trung Quốc thì vấn đề này trở thành tâm điểm của tình hình an ninh khu vực và rất nhiều nước, không chỉ các nước trực tiếp liên quan đến Biển Đông như Việt Nam, Philippines mà còn rất nhiều nước khác có lợi ích liên quan, như Mỹ, Nhật Bản, kể cả các nước trong khu vực như là Malaysia, Indonesia, hay là Singapore" - Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp nói với BBC.
Phan Huyền (T/h)

Xuất hiện giả thuyết ‘gây sốc’ về thủ phạm bắn hạ MH17

Ngọc Như |
Xuất hiện giả thuyết ‘gây sốc’ về thủ phạm bắn hạ MH17
Mảnh vỡ của MH17 sau khi bị bắn rơi tại hiện trường. Ảnh: Express

Một bộ phim tài liệu của BBC sẽ phát sóng một phim tài liệu là “giả thuyết mới gây sốc” về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Theo Spunik, theo đó, giả thuyết mới về tai nạn của máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa xuất hiện cho rằng máy bay này có thể đã bị một chiến đấu cơ của Ukraine bắn rơi, chứ không phải do tên lửa đất đối không Buk được chế tạo tại Nga do quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn bắn rơi.
Chiếc Boeing 777 chở khách mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine hôm 17-7-2014 khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.
Máy bay đang trong hành trình bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.
Nhiều giả thuyết, cáo buộc đã được đưa ra sau tai nạn thảm khốc này, trong đó có cáo buộc máy bay bị lực lượng ly khai ở Ukraine bắn rơi, trong khi nhiều ý kiến lại cho rằng quân đội chính phủ đã bắn hạ bằng tên lửa đất đối không.
Tuy nhiên, đài BBC được cho là chuẩn bị phát sóng một phim tư liệu theo hướng điều tra máy bay MH17 có thể đã bị một máy bay chiến đấu bắn rơi.
Chương trình dự kiến phát sóng vào ngày 3-5 (giờ địa phương) với tiêu đề "Conspiracy Files: Who Shot Down MH17?" (tạm dịch: “Ai đã bắn rơi MH17?”).
Chương trình sẽ dựa vào các bằng chứng từ các nhân chứng, chuyên gia và các nguồn tin tình báo bí mật, các hình ảnh vệ tinh, các đoạn ghi âm lén, video.
Theo trang tin Express (Anh), Billy Six, một phóng viên điều tra giàu kinh nghiệm của Đức, đã phỏng vấn 100 nhân chứng, trong đó có bảy người khẳng định đã thấy ít nhất một chiến đấu cơ trên bầu trời vào thời điểm MH17 gặp nạn.
"Một số người thậm chí còn nói họ nhìn thấy tên lửa bắn ra từ máy bay Ukraine. Nó giống một đường vạch nhỏ trên bầu trời, xuyên qua các đám mây, sau đó là tiếng nổ lớn vang lên" - ông nói.
Chuyên gia Billy Six nói rằng ông tin rằng hai chiến đấu cơ đã bắn hạ MH17, trong đó một chiếc đã bắn từ phía đuôi máy bay xuyên qua buồng lái để giết chết phi hành đoàn, còn chiếc còn lại đã bắn tên lửa không đối không vào máy bay.
Một nhân chứng có tên Natasha Beronina nói rằng: “Đó là mùa hè, thời điểm thu hoạch mùa vụ. Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn.
Ban đầu chúng tôi nghĩ đã nhìn thấy khói đen và hai chiếc máy bay. Một chiếc bay thẳng đi, còn chiếc còn lại bay quay trở lại hướng nó bay tới khi tiếng nổ phát ra”.
Một nhân chứng khác nói rằng đã nhìn thấy tên lửa phóng đi từ một máy bay trước khi một tiếng nổ lớn phát ra.

Báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan công bố hôm 13-10-2015 kết luận máy bay MH17 bị bắn hạ bằng loại tên lửa BUK do Nga sản xuất. Ảnh minh họa: Daily Mail
Báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan công bố hôm 13-10-2015 kết luận máy bay MH17 bị bắn hạ bằng loại tên lửa BUK do Nga sản xuất. Ảnh minh họa: Daily Mail
Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin, người nhấn nút phóng tên lửa bắn rơi MH17 là Đại úy Vladislav Voloshin, đóng quân tại một sân bay quân sự ở miền Nam Ukraine.
Tuy nhiên, Voloshin đã phủ nhận cáo buộc này.
Giả thuyết mới gây chấn động này xuất phát từ một nhà điều tra độc lập có tên Sergey Sokolov.
Sokolov đã nhờ hơn 100 điệp viên đi điều tra hiện trường vụ rơi máy bay MH17 và xem xét các chứng cứ.
Ông cho biết nhóm điệp viên này đã không tìm thấy mảnh vỡ của bấy kỳ tên lửa Buk nào cả.
Ông cho hay ông còn được “bán” cho một cuộc điện thoại lén giữa hai điệp viên CIA cho thấy họ có ý định đặt hai quả bom trên MH17.
Sokolov còn cáo buộc Dịch vụ bí mật Ukraine đã bắt tay hợp tác với CIA, ngoài ra Cơ quan An ninh Hà Lan cũng có dính líu trong âm mưu đặt bom trên MH17 khi máy bay ở Hà Lan.
Nhà điều tra độc lập này cho rằng vụ khủng bố được dàn dựng đầu tiên là để tăng lệnh trừng phạt đối với Nga, thứ hai là cái cớ để thế giới tin rằng Nga là quốc gia dã man và thứ ba là dựa vào đó để NATO tăng cường hiện diện ở châu Âu, đặc biệt là Ukraine, theo Express.
Bản báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan công bố hôm 13-10-2015 kết luận máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng loại tên lửa BUK do Nga sản xuất tại khu vực do phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.
Tuy nhiên, báo cáo không kết luận lực lượng nào đã bắn quả tên lửa định mệnh này.
Gần hai năm sau thảm họa MH17, thủ phạm cũng như động cơ của vụ bắn rơi máy bay này vẫn là một bí ẩn khi các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau.



theo Pháp luật TPHCM

Nhật Bản: Trung Quốc bành trướng trên biển khiến thế giới lo ngại

VOV.VN - Nhận định đưa ra trước khi Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Trung Quốc vào “Tuần lễ vàng”, bắt đầu vào ngày 28/4 này.

Phát biểu ngày 25/4 ngay trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại vì hành động tăng cường hiện diện quân sự và bành trường trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
nhat ban: trung quoc banh truong tren bien khien the gioi lo ngai hinh 0
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP
Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, 2 nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, từ lâu đã trắc trở vì những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ, sự đối đầu lợi ích trong khu vực và những vấn đề quá khứ trong Chiến tranh thế giới thứ Hai.
Giữa Trung Quốc và Nhật Bản tồn tại tranh chấp về hàng loạt đảo không người ở trên biển Hoa Đông, còn trên biển Đông Trung Quốc cũng gấp rút bồi đắp hàng loạt rạn san hô, đảo chìm và xây dựng quy mô lớn trên các đảo nổi, trong đó có cả công trình đường băng và ngọn hải đăng trên Biển Đông.
Trong khi Nhật Bản coi tự do hàng hải trên Biển Đông là điều hết sức quan trọng bởi đây là đường biển cho hơn 70% số dầu nhập khẩu của Nhật phải đi qua đường này.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, việc Trung Quốc gia tăng nhanh chóng các chi tiêu không rõ ràng cho quân sự cùng với những nỗ lực đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Đông và Hoa Đông không chỉ khiến Nhật Bản mà các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế quan ngại sâu sắc.
Nhận định đưa ra trước khi ông Fumio Kishida thăm Trung Quốc vào “Tuần lễ vàng”, bắt đầu vào ngày 28/4 này.
Ông Fumio Kishida cho biết, thông qua đối thoại “thẳng thắn”, Nhật Bản muốn tạo dựng mối quan hệ phù hợp với Trunug Quốc trong giai đoạn mới./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

Tự ý đóng cửa trạm thu phí, doanh nghiệp bị xử phạt

VOV.VN - Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì bị xử phạt vì tự ý đóng trạm thu phí qua cầu Hạc Trì khi không được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện mới có văn bản phê bình Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì do tự ý đóng trạm thu phí qua cầu Hạc Trì ngày 21/4.
tu y dong cua tram thu phi, doanh nghiep bi xu phat hinh 0
Các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì. (Ảnh: Internet)
Văn bản nêu rõ, việc tự ý đóng trạm thu phí, phân luồng giao thông khi không được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền đã vi phạm Khoản 2, Điều 8 và Điều 37 của Luật Giao thông đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì theo quy định Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phê bình nghiêm khắc hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì và yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ và quy định của Bộ GTVT khi tổ chức thu phí, báo cáo kịp thời các các sự cố cần thiết cho Cục Quản lý đường bộ I và Tổng cục Đường bộ Việt Nam biết để chỉ đạo.
Đồng thời, Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì phải tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc trên, báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 29/4.
Trước đó, sáng 22/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về việc Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì.
Theo báo cáo giải trình của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì, do tình hình mưa bão gây chập điện tại trạm nên công ty đã tổ chức đóng trạm từ 22h30’ ngày 21/4 và phân luồng các phương tiện qua cầu Việt trì.
Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì mở trạm thu phí cho phương tiện lưu thông, đến 9h30’ ngày 22/4, các ụ bê tông được di chuyển đi, các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì hoạt động trở lại bình thường./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Dự án căn hộ có biển đảo nhân tạo lần đầu tiên ra mắt

VOV.VN - Dự án River City có 4 tiện ích lần đầu xuất hiện tại Việt Nam được lấy cảm hứng từ những công trình nổi tiếng thế giới.

Ngày 25/4, tại TP HCM, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, An Gia Investment và quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đã chính thức ra mắt dự án River City (quận 7, TP HCM) với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD.
du an can ho co bien dao nhan tao lan dau tien ra mat hinh 0
Biển đảo nhân tạo là 1 trong 4 tiện ích lần đầu tiên được ứng dụng tại Dự án River City.
Đây là dự án cơ quy mô lớn có diện tích 11,25 ha, quy mô 8.000 căn hộ. Dự án có tới 99 tiện ích trong đó có 4 tiện ích lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, đó là biển đảo nhân tạo, quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không, hồ bơi thác nước 2 tầng. Tất cả tiện ích này đều được lấy cảm hứng từ những công trình nổi tiếng thế giới với tổng kinh phí đầu tư lên đến 20 triệu USD.
Dự án căn hộ River trải dài trên mặt tiền sông Sài Gòn rộng gần 1,5km, ngay trung tâm Phú Mỹ Hưng nên có thể tận hưởng tất cả các tiện ích của khu đô thị Nam Sài Gòn có hạ tầng cơ sở tiêu chuẩn quốc tế với nhiều trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học quốc tế…Căn hộ tại Dự án River City có mức giá khoảng từ 1,39 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.
Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons, tổng thầu thiết kế và thi công dự án cho biết, sẽ mua lại nguyên 1 block căn hộ River City để phục vụ nhu cầu nhà ở của cán bộ công nhân viên và đối tác. Đây là dự án thứ 2 sau Masteri Thảo Điền mà CTD mua căn hộ để đầu tư sau khi đã thi công rất nhiều dự án trên thị trường.
Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia Investment cho biết, yêu cầu đặt ra với công ty thiết kế là phải tối đa hóa tiện ích, công năng sử dụng cho khách hàng từ 47 m2 đến hơn 100 m2 nhưng chiếm đa số là loại căn hộ có diện tích từ 55 m2 đến 68 m2 phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng.
“Sự kết hợp của bộ ba Công ty Phát Đạt - An Gia Investment - Creed Group, với lợi thế của mỗi bên về quỹ đất, kinh nghiệm phát triển dự án và nguồn vốn mạnh mẽ, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa dự án đi vào sử dụng”. Ông Sáng nhấn mạnh./.
Trung Anh/VOV.VN

Lazada thành Made in China, đến lượt Zalora Việt Nam bị người Thái thâu tóm

(Techz.vn) Người Trung Quốc đang từng bước tiến vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam, giờ “kẻ địch” tiếp theo của các doanh nghiệp trong nước sẽ đến từ người Thái.
Những tin tức mới nhất được phát đi từ TechCrunch cho thấy thương vụ mua bán Zalora Việt Nam đã gần đi đến hồi kết. Theo đó, Rocket Internet – chủ sở hữu công ty này sẽ bán mảng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam cho đại gia bán lẻ Thái Lan Central Group. Giá trị của thương vụ này sẽ rơi vào khoảng 10 triệu USD với mỗi quốc gia.
Sau khi những thông tin này được đăng tải trên TechCrunch, phía Zalora và cả tập đoàn đến từ Thái Lan đều chưa đưa ra lời tuyên bố chính thức.
Lazada thành Made in China, đến lượt Zalora Việt Nam bị người Thái thâu tóm
Dù không được mấy người biết đến tại Việt Nam, Central Group là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan với tầm ảnh hưởng phủ rộng lên nhiều nước trong khu vực. Họ đã và đang từng bước thể hiện tham vọng của mình tại những thị trường tiềm năng như Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Theo ước tính, giá trị của tập đoàn Central Group hiện rơi vào khoảng 10 tỷ đô la Mỹ.
Trước khi thông tin về thương vụ mua lại Zalora Việt Nam bị rò rỉ, một thông tin khác cũng khiến nhiều người quan tâm là Lazada Việt Nam đã thuộc về tay tỷ phú Jack Ma của tập đoàn Alibaba. Sự xuất hiện của 2 ông lớn trong ngành thương mại điện tử và bán lẻ như Alibaba và Central Group tại thị trường Việt Nam rõ ràng là một thử thách rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Nếu không bắt kịp cuộc chơi, rất có thể các doanh nghiệp Việt sẽ thua trắng trên sân nhà.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét