Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 286

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Không quan niệm giáo dục là trận đánh“


VOV.VN -Tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi không quan niệm giáo dục là trận đánh, giáo dục là con người, đó là công trình lớn, xây dựng nhiều năm.

Trao đổi với báo chí sau khi được bầu trở thành tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, bất kỳ người dân nào cũng có mưu cầu rất chính đáng là được học hành tử tế, được sống vui vẻ, sống trong xã hội yên bình. Ông sẽ chú trọng đến mưu cầu đó một cách thực sự, tuy nhiên bản chất của giáo dục là con người chứ không phải bằng cấp.
“Tôi không quan niệm giáo dục là trận đánh”
Theo Bộ trưởng, mục tiêu của giáo dục không phải ở chương trình, sách giáo khoa hay là việc làm, mục tiêu của giáo dục phải là con người. Xã hội cần con người sản phẩm cuối cùng của giáo dục.
tan bo truong phung xuan nha: "khong quan niem giao duc la tran danh" hinh 0
Ông Phùng Xuân Nhạ (ảnh chụp khi ông còn là Giám đốc ĐHQG Hà Nội)
Nói chuyển đổi căn bản từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực thì rất hay nhưng nếu không đi vào nội hàm sẽ là sáo rỗng. Ai cũng biết cần chuyển đổi nhưng vấn đề là phát triển thế nào? 
Mục tiêu của giáo dục là đào tạo những con người thực sự nhân văn, theo UNESCO là học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để sống với nhau.
“Tôi xuất phát từ thực tiễn là lắng nghe nhu cầu con người. Tất cả con người đều có mưu cầu để cuộc sống tốt lên, nhân văn hơn. Từ nhu cầu đó quay trở lại giáo dục phải làm thế nào. Nhưng một mình giáo dục không làm được mà phải có sự đồng hành của gia đình và toàn xã hội. Tôi không quan niệm giáo dục là trận đánh, giáo dục là con người, đó là công trình lớn, xây dựng nhiều năm.
Nếu làm như chiến dịch thì làm xong rồi tắt luôn. Con người đâu phải chiến dịch, con người đâu phải thắng thua. Tôi quan niệm không có chuyện thắng hay thua. Nhiệm vụ quan trọng của mình là tạo niềm tin. Chỉ khi xã hội có niềm tin vào giáo dục thì mới thắng lợi. Còn khi chưa có niềm tin vào giáo dục thì vẫn thất bại.
Tại sao cứ đổ hết cho giáo dục? Xã hội ở đâu? Giáo dục có cố gắng đến mấy nhưng môi trường xã hội, cộng đồng không thực sự đồng hành cùng mà chỉ bình luận, chỉ kêu thì không được” – tân Bộ trưởng chia sẻ
Theo ông Phùng Xuân Nhạ, để xây dựng niềm tin đó phải bằng nhận thức. Trước khi làm cho xã hội tin thì người trong ngành phải tin đã. Nhiều giáo viên rất buồn, tâm tư và tự ti. Bây giờ phải thổi được sự tự hào, niềm hứng khởi vào hàng triệu giáo viên, thậm chí thổi cái hổ thẹn (nếu có) cho hàng triệu giáo viên phấn khích.
Đừng mắng mỏ, chê bai vì các thầy cô giáo là kỹ sư tâm hồn, họ rất nhạy cảm, nhạy cảm hơn cả nghệ sĩ, khi họ đã buồn rồi thì làm sao họ sáng tác được. Vì thế phải động viên, khích lệ giáo viên.
“Đừng hỏi sách giáo khoa”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, lâu nay, mọi người mất nhiều công sức để nói về đổi mới chương trình, sách giáo khoa, nhưng đó là câu chuyện của các thầy, của nhà trường. Với yêu cầu mục tiêu đặt ra là đào tạo con người như thế thì các thầy phải làm thế nào? Đấy là công việc có tính chất nghiệp vụ. Sao mang nghiệp vụ của thầy ra để xã hội bàn?
Có những công việc chỉ những người trong ngành bàn với nhau. Có những công việc cả xã hội cùng bàn. Không nên lẫn lộn hai thứ. 
Hãy đưa ra đòi hỏi về con người, đừng đưa ra đòi hỏi về giáo trình, sách giáo khoa, vì đó là công việc của các thầy, của nhà trường. Nếu các thầy không đáp ứng được mục tiêu đầu ra thì sách giáo khoa không giải quyết được gì. Đó chỉ là khâu trung gian trong việc quản lý, trong quá trình chứ không phải mục tiêu. 

Ví dụ, học sinh phổ thông học xong có kiến thức cơ bản, ngoan ngoãn, yêu thương, nề nếp, kỷ cương. Nhưng từ dạy nghề trở đi phải chuyên nghiệp. Như vậy, phổ thông giáo dục con người, đó là nơi ươm mầm, tạo nền móng để từ đó có người theo nghề này, nghề kia, người làm bác sỹ, người làm công nhân... Tất cả bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không thể có chuyện ông giáo sư coi thường ông công nhân.
Nếu chúng ta nhìn theo sự phân công công việc thì sẽ ứng xử với nhau tốt hơn, bao dung hơn, tôn trọng hơn, còn nhìn đẳng hạ thì lại khác. 
“Tôi tiếp cận theo hướng đó chứ không phải việc thế nào là chương trình, sách giáo khoa. Đó là nhiệm vụ của các ông thứ trưởng, vụ trưởng sẽ phải làm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói./.
PV/VOV.VN (ghi)

“Hồ sơ Panama“: Thủ tướng Anh - nạn nhân cao cấp tiếp theo


VOV.VN - Vụ “Hồ sơ Panama” tiếp tục có thêm một nạn nhân khác, đó là Thủ tướng Anh David Cameron với cáo buộc liên quan đến quỹ đầu tư gia đình ở nước ngoài.

Trong bối cảnh biểu tình yêu cầu Thủ tướng từ chức, ông Cameron thừa nhận mình nên xử lý vụ các quỹ ở nước ngoài tốt hơn. 
Phát biểu trước các phóng viên, ông Cameron cho biết sẽ công bố chi tiết tờ khai thuế cá nhân của mình như một nỗ lực làm dịu các cuộc biểu tình yêu cầu ông minh bạch tài chính hoặc từ chức: “Tôi biết mình nên xử lý tốt hơn. Xin đừng đổ lỗi cho số chính phủ Anh hay các cố vấn, hãy đổ lỗi cho tôi. Đây là bài học đáng nhớ cho tôi.Tôi sẽ không để mây mù che phủ điều này”. 
"ho so panama": thu tuong anh - nan nhan cao cap tiep theo hinh 0
Thủ tướng Cameron chịu sức ép về vụ "Hồ sơ Panama". Ảnh: mole.my.
Ông Cameron cho biết, ông đã mua cổ phiếu của một quỹ, cổ phiếu đó cũng như bao loại khác được ông trả thuế đầy đủ và đã bán toàn bổ cổ phiếu đó trước khi thành Thủ tướng. Ông cũng cho biết sẽ công bố tờ khai thuế cá nhân, không chỉ của năm nay mà còn của nhiều năm trước 
Thủ tướng Anh đã bị cáo buộc lừa dối công chúng khi khẳng định ông và gia đình không liên quan tới các quỹ nước ngoài. Trước đó, hôm 5/4,  ông Cameron tuyên bố rằng mình không sở hữu bất kì cổ phần nào ở công ty Blairmore Holdings của bố mình.
Tuy nhiên, ít ngày sau ông đã thừa nhận mình có bán số cổ phiếu trị giá 940 triệu bảng Anh tại Công ty Blairmore Holdings một thời gian ngắn sau khi nhậm chức Thủ tướng. Thủ tướng Anh khẳng định, Công ty Blairmore Holdings lập ra không vì mục đích trốn thuế. Tất cả số tiền ông có đều là minh bạch.    
Vài ngày trước, thông tin rò rỉ từ vụ “Hồ sơ Panama” cho thấy ông Ian Cameron, bố của Thủ tướng Cameron, có tên trong danh sách với tư cách Chủ tịch hội đồng quản trị của Blairmore Holdings có trụ sở ở Bahamas. Quỹ đầu tư này bị cáo buộc đã tìm cách "tránh thuế" trong nhiều năm.
Ngay sau khi vụ “Hồ sơ Panama” tiết lộ gia đình Thủ tướng Anh có dính líu tới các hoạt động ngầm ở nước ngoài, hàng trăm người biểu tình đã yêu cầu ông Cameron từ chức. Theo những người vận động biểu tình, cuộc tuần hành chỉ kết thúc chừng nào ông Cameron từ chức. 
Một số người tham gia biểu tình cho rằng: “Điều quan trọng là mọi người xuống đường để thể hiện họ rất quan tâm và muốn có sự thay đổi. Dù ông ấy có từ chức hay không thì đây cũng là điều tuyệt vời. Ông ấy có thể không từ chức nhưng sẽ phải tạo ra sự thay đổi và điều này là khởi đầu cho tất cả”. 


Một khảo sát của YouGov cũng cho biết, mức tín nhiệm của ông Cameron đã xuống mức thấp nhất kể từ 7/2013. Trong số những người được khảo sát, 34% cho rằng ông Cameron là một Thủ tướng tốt trong khi 58% cho rằng ông đã lãnh đạo rất tồi. Ngoài ra, chỉ có 18% người Anh cho rằng ông Cameron đã trả lời thành thực, trong khi đến 56% không tin vào những lời ông nói.
Như vậy, Thủ tướng Anh là một nạn nhân cấp cao tiếp theo trong vụ “Hồ sơ Panama”. Sau quyết định từ chức của Thủ tướng Iceland, ông Gunnlaugsson, hiện lãnh đạo nhiều nước khác cũng đang bị thách thức sau khi thông tin từ “Hồ sơ Panama” được công bố.
Các đối thủ của Tổng thống Ukraine đang kêu gọi tiến hành điều tra các tài khoản nước ngoài của Tổng thống Poroshenko. Lãnh đạo Đảng cực hữu Ukaraine thậm chí còn đòi Quốc hội buộc ông Poroshenko từ chức.
Tại Argentina, một công tố viên đã yêu cầu tiến hành điều tra mối liên hệ giữa Tổng thống Mauricio Macrin và một công ty hải ngoại được nêu trong “Hồ sơ Panama”. Đảng đối lập tại Argentina cũng dự định sử dụng cuộc điều tra này làm đòn bẩy trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội năm 2017./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

Nga bất ngờ đề cập nhân tố Thổ Nhĩ Kỳ trong xung đột Nagorno-Karabakh


VOV.VN - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 9/4 cho hay có thể có nhân tố Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ xung đột Nagorno-Karbakh vừa rồi.

Ông Medvedev nói: “Có nhiều lực lượng đang theo dõi sát sao hậu quả của xung đột Nagorno-Karbakh đối với tình hình ở Trung Đông và đối với Nga… Tất cả các xung đột tại một thời điểm nào đó đều theo cách này hay cách khác tác động vào các quyết định chính trị. Do vậy tôi không loại trừ có các nhân tố đang ảnh hưởng tới xung đột này từ nước khác. Có thể tồn tại nhân tố Thổ Nhĩ Kỳ, vì ít nhất Thổ đã bày tỏ quan điểm của họ”.
nga bat ngo de cap nhan to tho nhi ky trong xung dot nagorno-karabakh hinh 0
Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: Sputnik.
Thủ tướng Nga cho hay, lệnh ngừng bắn ở khu vực ly khai Nagorno-Karabakh của Azerbaijan đang được thực thi, tuy nhiên thi thoảng vẫn xảy ra các vụ nổ súng trong vùng này.
Ông Medvedev nhấn mạnh: “Trong bất cứ trường hợp nào, vào thời điểm này, lệnh ngừng bắn đã được ban bố và được duy trì. Nếu xảy ra nổ súng thì đó chỉ là trường hợp đơn lẻ”.
Thủ tướng Nga đề xuất rằng tốt hơn hết là “đóng băng” xung đột ở khu vực ly khai Nagorno-Karabakh, vì như thế còn hơn là nhanh chóng giải quyết vấn đề này bằng cái giá là sinh mạng con người.
“Duy trì hiện trạng tốt hơn là đổ máu”, ông Medvedev nói.
Theo ông Medvedev, việc Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng “thêm dầu vào lửa” thay vì kêu gọi hòa bình là một điều đáng lo ngại.
Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ Azerbaijan đối đầu với vùng ly khai Nagorno-Karabakh và đối đầu với Armenia. Ông này cũng tố Nga là một bên trong xung đột.



Azerbaijan không công nhận nước “Cộng hòa Nagorno-Karabakh” tự xưng có đông người tộc Armenia sinh sống. Họ coi quân đội phòng vệ Nagorno-Karabakh chính là một bộ phận của lực lượng vũ trang của nhà nước Armenia./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo Sputnik

Mong Chính phủ mới nêu gương trong phòng chống tham nhũng


VOV.VN- Chính phủ phải rất tích cực, có nhiều giải pháp chống tham nhũng và thành viên Chính phủ phải là người nêu gương, là người trong sạch, liêm chính.

Quốc hội đã chính thức bầu, phê chuẩn bổ nhiệm các thành viên Chính phủ mới. Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ kỳ vọng tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tập thể Chính phủ sẽ hành động quyết liệt, nêu gương trong phòng chống tham nhũng, cố gắng đưa đất nước vượt qua khó khăn, tạo chuyển biến về nhiều mặt.
mong chinh phu moi neu guong trong phong chong tham nhung hinh 0

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (Ảnh: Công Hân)

PV: Quốc hội vừa bầu và phê chuẩn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Ông kỳ vọng gì ở Thủ tướng và các thành viên Chính phủ mới?
Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi cũng như người dân cả nước rất quan tâm tới sự kiện Quốc hội kiện toàn các chức danh lãnh đạo, trong đó bầu Thủ tướng và các Phó Thủ tướng.
Trong bối cảnh trong nước và quốc tế, bên cạnh những thuận lợi thì cũng ngổn ngang khó khăn, thách thức đang chờ Chính phủ khóa XIV phải bắt tay ngay vào việc, với một quyết tâm cao nhất. Những thách thức đó có thể nhìn thấy như việc Việt Nam tham gia TPP, đổi mới thể chế và cơ chế, bảo vệ chủ quyền biển đảo, chống tham nhũng, làm thế nào để kinh tế của chúng ta không tụt hậu, khó khăn về thời tiết, khí hậu, kinh doanh không hiệu quả…
Các đại biểu cũng đã nêu và công khai về việc Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông, xâm phạm vào chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, vậy chúng ta phải ứng xử như thế nào? Chúng ta cần có một môi trường hòa bình, hợp tác nhưng không phải bằng mọi giá.
Vấn đề nữa là giặc nội xâm. Nó ở đâu? Cách xử lý nó như thế nào?mChống tiêu cực trong nội bộ, chống quan liêu, tham nhũng… là những vấn đề đặt ra đối với Chính phủ được kiện toàn.
Tôi cũng như cử tri mong mỏi và gửi những hy vọng các đồng chí được Quốc hội giao nhiệm vụ sẽ làm hết sức mình, làm thế nào để phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc. Nếu các đồng chí phát huy được trí tuệ của toàn dân tộc ,làm cho mọi người tin, hưởng ứng, ủng hộ thì các đồng chí sẽ vượt qua được khó khăn. Điều đó phụ thuộc vào nỗ lực chủ quan của các đồng chí là rất lớn.
Tôi không muốn dùng từ kỳ vọng vì không phải một sớm một chiều có thể thay đổi được tình hình, nhưng tôi hy vọng và mong mỏi Thủ tướng và các Phó Thủ tướng mới, các đồng chí trong Chính phủ không bổ nhiệm lại phải cố gắng hết sức, thay đổi phương pháp công tác, sát dân, nghe dân, phát huy được dân.



PV: Ông mong muốn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ mới giải quyết những khó khăn, thách thức như thế nào?
Ông Vũ Quốc Hùng: Chúng ta cần nhìn thẳng vào tình hình, lên kế hoạch và có những giải pháp để giải quyết những khó khăn ấy. Trước tiên phải xem thực lực của mình, xem sức dân đến đâu và phải đi vào từng việc cụ thể.
Đúng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói, đánh giá con người thì phải đánh giá vào những việc làm cụ thể. Muốn đánh giá người nào đó có toàn tâm, toàn ý vì nước, vì dân không thì phải đánh giá vào những việc làm thiết thực, cụ thể của người đó chứ không phải bằng những hô hào trên các diễn đàn. Tuy nhiên, cũng phải nói việc phát biểu những chỉ đạo, hướng dẫn cũng là việc rất quan trọng.
Phải có những hành động thiết thực bằng những chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành, quản lý, kiểm tra, giám sát. Trên cơ sở thực tiễn trong nước và quốc tế, các nhà lãnh đạo mới phải tìm ra giải pháp và bước đi. Phải có kế hoạch cụ thể, báo cho nhân dân biết để dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
Muốn dân biết thì phải dân chủ trên cơ sở công khai, minh bạch. Làm thế nào để dân làm? Dân sẵn sàng làm nhưng phải có kế hoạch. Dân bàn như thế nào? Như thông qua những phát ngôn trên báo chí, hay tổ chức những “Hội nghị Diên Hồng” để hỏi dân một cách thật sự chứ không phải hình thức để dân tham gia và bàn. Chính phủ và dân phải xắn tay áo lên cùng làm. Nói thì dễ nhưng làm thì khó. Nhiều kỳ họp Hội đồng nhân dân, hay các cuộc tiếp xúc cử tri vẫn còn mang tính hình thức.
Công tác kiểm tra là một bộ phận không thể tách rời của công tác điều hành, lãnh đạo. Kiểm tra để xem cách điều hành của mình có hiệu quả không. Nếu làm tốt công tác kiểm tra thì sẽ hạn chế được rất nhiều những yếu kém hiện nay. Mọi việc trên cơ sở kiểm tra tốt cộng với dân chủ, công khai, minh bạch thì dân sẽ tin, sẽ nghe và dân tự giác thực hiện.



Chống tham nhũng không thể theo phong trào
PV: Thách thức đặt ra đối với vấn đề bảo vệ chủ quyền, chống tham nhũng như thế nào, thưa ông?
Ông Vũ Quốc Hùng: Chúng ta phải có lập trường rõ ràng, xác định vấn đề chủ quyền hiện nay là như thế nào, cần phải giải quyết vấn đề gì, trên cơ sở đó để tiến hành đấu tranh, bảo vệ chủ quyền một cách hiệu quả. Trước tiên là Trung Quốc phải dừng lại những việc hiện nay đang triển khai ở Biển Đông. Phải có những biện pháp trước mắt và lâu dài bảo vệ hiệu quả chủ quyền trên đất liền cũng như trên biển. Trên tinh thần dân tộc ta yêu hòa bình, bằng những giải pháp hòa bình, thương lượng, đấu tranh song phải có biện pháp mới.
Về nội xâm, phải nhận diện tất cả những tiêu cực về tham nhũng. Những cá nhân, tổ chức có biểu hiện tham nhũng phải được nhắc nhở, răn đe; còn những người cố tình tham nhũng, phạm tội thì phải xử lý bằng nhiều hình thức. Quan trọng nhất là trách nhiệm của tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền trong việc điều hành.
Ví dụ như vụ việc ở nhà 8B-Lê Trực, ngoài việc phá dỡ phần sai phép thì phải kiểm điểm rõ trách nhiệm và phải xử lý công bằng, công minh rồi thông báo cho nhân dân biết. Hay như công trình Le Mont Bavi Resort & Spa (Ba Vì, Hà Nội) xây trái phép, chúng ta phải giải quyết đúng người, đúng sai lầm. Những vụ việc như vậy cần phải kiểm tra, kiểm điểm lại để tìm ra nguyên nhân của sai lầm, từ đó tiến hành sửa chữa.
Chống tham nhũng phải công minh và nghiêm minh để không có những người bị oan khuất và không để kẻ xấu lọt tội. Đây không phải là nhiệm vụ của Chính phủ mà còn là của các cơ quan tư pháp, nhưng Chính phủ phải là cơ quan thanh tra để phòng ngừa. Chính phủ bằng mọi hình thức phải mở rộng thanh tra, kiểm tra, giám sát để xem nơi nào có biểu hiện chuệch choạc phải xử lý ngay, không để tình trạng xảy ra lâu rồi nhưng không có ai kết luận thì cuối cùng hậu quả là nhân dân gánh chịu.
Chống tham nhũng không thể theo phong trào, không phải làm để lấy thành tích. Phải giải quyết những vấn đề nổi cộm trước mắt nhưng đồng thời cũng phải có kế hoạch lâu dài để không tái diễn những việc làm mang tính chất ngẫu hứng, tùy tiện, theo phong trào của những người lãnh đạo.



PV: Theo ông, trong tham nhũng hiện nay nổi lên vấn đề gì, lĩnh vực nào đáng quan ngại nhất?
Ông Vũ Quốc Hùng: Biểu hiện của tham nhũng cũng rất muôn màu, muôn vẻ, nhưng theo tôi, tham nhũng về đất đai, sử dụng công quỹ một cách vô tội vạ là những vấn đề nổi cộm nhất.
Tham nhũng vặt cũng là một biểu hiện khiến người dân chán ngán. Ở đâu cũng có phong bì, việc gì cũng cần phong bì và nếu dần dần phong bì trở thành “văn hóa” thì đó là sự suy đồi về đạo đức.
Tham nhũng có ở khắp nơi, tham nhũng rất tinh vi, tham nhũng lớn, tham nhũng vặt… tất cả đều làm cho người dân chán ngán và cố gắng đừng để đến lúc nào đó người ta thấy nó bình thường thì thật nguy hiểm cho xã hội.
Tham nhũng không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ mà là trách nhiệm của toàn Đảng, trước tiên là Trung ương Đảng. Chính vì thế, trong Đại hội 11, Trung ương Đảng đã nhận trách nhiệm về mình và nắm Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư là Trưởng ban chỉ đạo. Nhưng ngay cả khi Tổng Bí thư chưa phải là Trưởng ban chỉ đạo thì chống tham nhũng vẫn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong đó, Chính phủ phải rất tích cực, có nhiều giải pháp chống tham nhũng và các đồng chí thành viên Chính phủ phải là người nêu gương, là những người trong sạch, liêm chính.
Trên cơ sở các đồng chí là những tấm gương trong sạch, liêm chính thì các đồng chí yêu cầu cấp dưới, những ai không được như thế thì nên thay. Người nào đáng bị xử lý thì phải xử lý. Cho nên phải siết lại kỷ cương, phải có kỷ luật trong điều hành, trong bộ máy công quyền. Khi kỷ cương trong bộ máy công quyền tốt rồi thì trật tự xã hội mới tốt lên./.
Kim Anh/VOV.VN (thực hiện)

Ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường oan sai 18 tỷ đồng
Sau gần nửa năm được xin lỗi công khai, ông Nén gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho hai bản án giết người bị oan.
 
Ông Huỳnh Văn Nén ngày được minh oan. Ảnh: Phước Tuấn.
Ông Huỳnh Văn Nén ngày được minh oan. Ảnh: Phước Tuấn.
Ngày 10/4, ông Nguyễn Thận - người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền - cho biết, sau thời gian dài tính toán gia đình ông Nén vừa gửi đơn lên Cục bồi thường Nhà nước - Bộ Tư pháp, yêu cầu bồi thường oan sai trong hai bản án kết tội giết bà Dương Thị Mỹ (năm 1999 còn gọi là "kỳ án vườn điều") và vụ sát hại bà Lê Thị Bông (năm 2004 tại xã Tân Minh) huyện Hàm Tân, Bình Thuận.
Ông Nén đòi bồi thường tổng cộng 18 tỷ đồng cho các khoản: bị bắt giam oan, tổn thất tinh thân, chi phí kêu oan... "Để đảm bảo cho quá trình thương lượng với các cơ quan chức năng, hiện gia đình chưa thể tiết lộ chi tiết từng khoản yêu cầu", ông Thận nói.
Còn ông Nén cho hay, sáng mai sẽ đến TAND tỉnh Bình Thuận để gửi đơn yêu cầu bồi thường.
Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.
Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Sau 12 năm cơ quan điều tra không buộc tội được các bị can, không tìm ra hung thủ, gia đình ông Nén được minh oan, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén không được giải quyết vì đang thi hành bản án chung thân vì bị cho là giết bà Bông, cướp nhẫn vàng.
Gần 17 năm ngồi tù, cuối năm 2015, Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với ông Nén sau khi tìm ra hung thủ giết bà Bông. Không lâu sau ông được TAND tỉnh công khai xin lỗi tại địa phương.
Ngay khi được minh oan, ông viết đơn gửi VKSND Tối cao đề nghị xử lý hình sự 14 cán bộ trong ngành công an, VKS, TAND tỉnh Bình Thuận gây oan sai cho ông và 9 thành viên trong gia đình vợ. Ông Nén chỉ rõ điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo VKS ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.
Hôm 8/4, cơ quan điều tra của VKSND Tối cao đã đến thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận làm việc với ông Huỳnh Văn Truyện (cha Huỳnh Văn Nén) và 8 người trong gia đình vợ ông Nén - những người bị kết án oan trong “kỳ án vườn điều”. Họ cũng làm việc với anh Nguyễn Phúc Thành – người có đơn từ trong trại giam tố cáo hung thủ giết bà Bông chứ không phải ông Nén.
Trước đó, cơ quan điều tra cũng làm việc với ông Nén nhưng sau đó ông bị tai nạn giao thông do tự ngã xe, phải điều trị nên chưa thể làm việc lại.

Hải Duyên – Phước Tuấn (vnexpress)

Trấn Thành viết nhạc tỏ tình với Hari Won

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Được biết, Trấn Thành chính là người viết lời cho ca khúc "Yêu và yêu", như một cách bày tỏ tâm tư dành cho bạn gái của mình

Trấn Thành viết nhạc tỏ tình với Hari Won
ảnh minh họa
Chỉ còn một tuần nữa, bộ phim kinh dị Bệnh Viện Ma sẽ đổ bộ xuống các rạp chiếu. Có thể nói, sức nóng của tác phẩm có sự tham gia của Trấn Thành và Hari Won đang tăng lên từng ngày. Nhà sản xuất tiếp tục "nhá hàng" cực hot với MV bài nhạc chính thức của phim mang tên Yêu và Yêu” do nam ca sĩ Erik trình bày.
Erik tên thật là Lê Trung Thành, sinh năm 1997, hiện là thành viên của St.319. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh chàng từng có nhiều kinh nghiệm khi tham gia các cuộc thi như Giọng Hát Việt Nhí, Báo Việt hay The Winner Is.

Điểm mạnh của Erik là giọng hát trầm ấm, phong cách trẻ trung cùng ngoại hình lãng tử, hút hồn người hâm mộ. Đầu năm nay, chàng trai này đã vượt qua nhiều cái tên để trở thành tân binh mới của nhóm St.319, đồng thời có màn ra mắt rất thành công với ca khúc Sau Tất Cả của nhạc sĩ Khắc Hưng.

Bài hát này nhanh chóng dẫn đầu các website âm nhạc, cũng như nhận vô số lời khen từ các gương mặt nổi tiếng. Mới chỉ 19 tuổi và sở hữu cả tài năng thanh nhạc lẫn ngoại hình sáng sân khấu, chắc chắn Erik sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Âm nhạc luôn đóng góp không nhỏ cho thành công của bất kì bộ phim nào. Ca khúc do Erik thể hiện trong Bệnh Viện Ma có tên Yêu và Yêu với giai điệu trữ tình, da diết. Bài hát này tập trung vào mối quan hệ giữa bác sĩ Thành (Trấn Thành) và y tá Hằng (Hari Won) trong phim.

Là một bác sĩ mới ra trường, Thành xin vào làm tại một bệnh viện công và chứng kiến nhiều hiện tượng kỳ quái. Cùng với nữ y tá Hằng, anh quyết tâm điều tra về hồn ma oan khuất đang ám bệnh viện. Vốn là đôi trai tài gái sắc, giữa Thành và Hằng nhanh chóng nảy sinh mối tình đầy lãng mạn.
Ca khúc Yêu Và Yêu là lời bày tỏ cực kì đáng yêu của chàng trai dành cho người thương. Đó cũng là lời hứa về một tình yêu lâu dài, chân thành dù cho có khó khăn, trở ngại. Được biết lời bài hát trong ca khúc do chính Trấn Thành viết. Dường như chính Trấn Thành cũng muốn bày tỏ tâm tư dành cho người thương thông qua ca khúc này. Ca khúc Yêu Và Yêu với giai điệu dễ nghe, dễ nghiện chắc chắn sẽ gây sốt với giới trẻ.

2 vụ khủng bố Brussels và Paris có chung đồng phạm

VOV.VN - Cảnh sát cho biết, một nghi phạm của vụ tấn công khủng bố tại Paris đã đi cùng với hai kẻ đã đánh bom cảm tử tại sân bay Zaventem của Bỉ.

Sau ba tuần điều tra và tìm kiếm, chính quyền Bỉ tuyên bố họ đã bắt giữ và xác nhận rằng “người đàn ông đội mũ” có tên là Mohamed Abrini, đứng cùng với hai kẻ đánh bom cảm tử gây ra vụ khủng bố tại sân bay Brussels ngày 22/3 vừa qua. Đây cũng là một nghi can trong vụ đánh bom tại thủ đô Paris của Pháp năm ngoái. 
2 vu khung bo brussels va paris co chung dong pham hinh 0
Một người bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Bỉ. Ảnh: Reuters.
Việc một nghi phạm của vụ tấn công khủng bố tại Paris đi cùng với hai kẻ đã đánh bom cảm tử tại sân bay Zaventem của Bỉ là một trong những dấu hiệu cho thấy mối liên hệ giữa các thủ phạm của hai vụ khủng bố tại thủ đô hai nước. 
Trong một thông cáo Chính phủ được đưa ra vào tối 9/4 (giờ địa phương), các công tố viên Bỉ cho biết, Mohamed Abrini, 31 tuổi, đã thú nhận là người mặc áo vest và đội mũ trong đoạn phim an ninh của sân bay.
Mohamed Abrini đã bị bắt trong một cuộc truy quét của cảnh sát Bỉ, là một trong bốn kẻ bị bắt giữ vì tội “tham gia hành vi khủng bố” có liên quan đến vụ đánh bom ở Brussels, khiến 32 người thiệt mạng và 270 người bị thương.
Văn phòng công tố Bỉ cho biết Mohamed Abrini đã vứt bộ vest của mình vào một thùng rác và bán mũ đội đầu của mình sau khi vụ việc xảy ra. Mohamed Abrini là một trong những cái tên bị truy nã gắt gao nhất tại Châu Âu kể từ khi được xác định là một trong hai kẻ tình nghi đã dùng xe hơi đi đến Paris hai ngày trước khi vụ khủng bố tại thủ đô nước Pháp xảy ra.
Như vậy, cảnh sát Bỉ vừa kết thúc chiến dịch truy quét khủng bố với việc bắt được tổng cộng 6 người bị nghi liên quan đến các vụ đánh bom Brussels. Tuy nhiên, sau đó 2 nghi phạm đã được thả.
Các công tố viên của Bỉ buộc tội khủng bố đối với 4 nghi phạm còn lại về vụ đánh bom ở Brussels tháng trước làm 32 người thiệt mạng cũng như vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái cướp đi sinh mạng của 130 người. Trong số này có Abrini, kẻ chạy trốn cuối cùng trong vụ tấn công Paris hồi cuối năm ngoái.
Việc bắt giữ các nghi can khủng bố đánh dấu sự thành công của lực lượng an ninh Bỉ sau khi bị chỉ trích không ngăn chặn kịp thời các vụ tấn công đẫm máu. Quốc vương Philippe của Bỉ đã gửi lời chúc mừng tới lực lượng an ninh nước này sau chiến công mới nhất.
Còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel lạc quan tuyên bố rằng: “Tất nhiên chúng tôi rất lạc quan về những tiến triển của các vụ truy quét mới đây. Nhưng chúng ta đều biết rất rõ rằng, chúng ta vẫn phải cảnh giác và rất cẩn trọng. Đó là lý do vì sao chúng tôi thực hiện các biện pháp cần thiết. Tôi chỉ có thể nhắc lại rằng vào thời điểm này, rất nhiều cảnh sát và binh sỹ sẽ được triển khai để duy trì an ninh trong nước”.
Vụ khủng bố đẫm máu ở Bỉ xảy ra hôm 22/3, vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi can chính trong chuỗi vụ thảm sát Paris, bị bắt giữ trong vụ đột kích gần thủ đô Brussels.
Các nhà phân tích cho rằng, những kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công ở Bỉ nhằm ngăn các âm mưu bị cảnh sát phát hiện và triệt phá. Giống với vụ đánh bom ở thủ đô nước Pháp, vụ khủng bố ở Bỉ được lên kế hoạch để sát hại nhiều người nhất có thể.
Các vụ bắt giữ là thành công của lực lượng an ninh Bỉ vốn bị chỉ trích cả ở trong và ngoài nước kể từ sau vụ khủng bố ở Paris cuối năm ngoái cũng như vụ tấn công ngay ở chính thủ đô Brussels 4 tháng sau đó. Kết quả này có thể đem đến góc nhìn mới cho các nhà điều tra về nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công ở cả hai nước./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

Khách lái thử, xe BMW hơn 4,4 tỷ đồng nát đầu

22:43:09 10/04/2016

Chiều 10-4 tại Đà Nẵng đã xảy ra vụ tai nạn hi hữu do khách lái thử gây ra, khiến chiếc xe trị giá hơn 4,4 tỷ đồng hỏng nặng phần đầu.

Khách lái thử, xe BMW hơn 4,4 tỷ đồng nát đầu - Ảnh 1.
     Chiếc BMW 730Li trị giá hơn 4,4 tỷ đồng hỏng nặng phần đầu khi đâm vào cột biển báo - Ảnh: Otofun/PĐK
Chiếc xe này do một showroom tại TP.HCM tổ chức cho khách hàng tại Đà Nẵng lái thử.
Khi khách lái thử trên đoạn đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) thì mất lái, đâm đổ một cột biển báo. Cú va chạm mạnh đã khiến xe vỡ nát đầu. Nhiều bộ phận phía trước bung ra khỏi đầu xe, nắp capô của xe bị lún sâu.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Hồ Văn Minh, đội trưởng đội CSGT Công an quận Hải Châu cho biết khi nhận được thông tin thì lực lượng CSGT của quận đã tới hiện trường tìm hiểu vụ việc, sau đó cho chủ xe tự giải quyết.
“Tai nạn do lái xe tự đâm vào vệ đường, túi khí bung ra nên không bị thương, cũng không gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Anh em tới nơi giải quyết thì cùng lúc các đơn vị bảo hiểm cũng có mặt tại đó, chủ đề nghị được giao xe cho bảo hiểm kéo về bồi thường nên chúng tôi để họ tự giải quyết”- trung tá Minh cho biết.
Theo thông tin trên một số diễn đàn ô tô, chiếc BMW 730Li thế hệ mới này vừa được bày bán tại các showroom trên toàn quốc từ tháng 3-2016 với giá khởi điểm hơn 4,4 tỷ đồng. Xe này được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, với công suất tối đa 258 mã lực có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,3 giây.
Khách lái thử, xe BMW hơn 4,4 tỷ đồng nát đầu - Ảnh 2.
     Chiếc xe do một showroom tại TP.HCM tổ chức cho khách hàng tại Đà Nẵng lái thử thì xảy ra tai nạn - Ảnh: Otofun/ PĐK
Theo Tuổi Trẻ

Pacquiao mất tiền tấn vì vạ miệng

Năm ngoái, Manny Pacquiao thua Floyd Mayweather trong trận so găng thế kỷ. Thất bại vẫn chưa buông tha tay đấm người Philippines, lần này là ở cuộc chiến bên ngoài võ đài.

Hãng thời trang thể thao nổi tiếng Nike tuyên bố chấm dứt hợp đồng tài trợ với Pacquiao. “Chúng tôi không còn bất cứ quan hệ gì với Pacquiao. Những bình luận của Pacquiao về người đồng tính là đáng ghê tởm. Nike phản đối mạnh mẽ bất cứ sự phân biệt đối xử nào bởi chúng tôi có lịch sử lâu dài trong việc ủng hộ và đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng những người đồng tính”, thông báo của Nike viết rõ.
  Pacquiao mất tiền tấn vì vạ miệng - Ảnh 1
Manny Pacquiao chỉ trích Amir Khan vì thất hứa.
Quyết định trên chấm dứt gần 2 năm “tái hợp” của Nike và Pacquiao. Năm 2012, hợp đồng của hai bên chấm dứt và Nike không ký lại. Năm 2014, nhờ phong độ cải thiện, Pacquiao giành lại được hợp đồng với công ty Mỹ, cho tới khi bê bối xảy ra.
Kịch bản này đã được đoán định trước, khi thế giới xôn xao về bình luận của Pacquiao về người đồng giới. Xuất hiện trong buổi phỏng vấn với kênh Bilang Pilipino, Pacquiao phản đối hôn nhân đồng tính với những từ ngữ rất cay nghiệt, nói rằng người đồng giới còn tệ hơn cả… động vật.
Hứa sẽ so găng trận quyền anh cuối cùng trong sự nghiệp của Manny Pacquiao nhưng Amir Khan đã không giữ lời. Điều đó khiến võ sĩ Philippines vô cùng tức tối. “Các bạn có thấy động vật quan hệ cùng giới tính không? Đến động vật còn biết phân biệt giới tính, con đực và con cái. Nếu đàn ông quan hệ với đàn ông, đàn bà quan hệ với nhau, họ còn tệ hơn cả động vật”, tay đấm 37 tuổi nói.
Khi bị cộng đồng người đồng tính ở Philippines chỉ trích dữ dội vì phát biểu nói trên, Pacquiao còn đáp trả bằng việc đăng trên mạng xã hội bức ảnh chụp cùng vợ kèm dòng bình luận cho rằng, những gì anh nói là “sự thật trong Kinh Thánh”.
Pacquiao đã “thua cuộc”
Theo Philstar, Pacquiao không tự nhiên bình luận về hôn nhân đồng tính. Tất cả nằm trong chiến lược vận động tranh cử để ngồi vào ghế Thượng viện Philippines trong cuộc bầu cử tháng 5 tới. Philippines là đất nước với hơn 90% dân số là người Công giáo. Bởi thế, Pacquiao có lẽ muốn dựa vào điều răn trong Kinh thánh Cựu ước về hôn nhân giữa nam và nữ để thu hút sự ủng hộ. Tuy nhiên, phản ứng từ dư luận cho thấy đây là một chiến lược sai lầm.
Danton Remoto, người đứng đầu Cộng đồng người đồng tính (LGBT) tại Philippines đã kêu gọi công chúng không bỏ phiếu cho Pacquiao. “Tuyên bố chống LGBT của Pacquiao cho thấy sự hiểu biết nông cạn của một người đang tranh cử ghế nghị sĩ. Hiến pháp của Philippines quy định rõ về sự bình đẳng trong quan hệ giữa người với người, kể cả trong tình yêu”, ông Remoto tuyên bố.
Rất nhiều người nổi tiếng tại Philippines, trong đó có các ca sĩ, diễn viên đồng giới, cũng kêu gọi fan tẩy chay Pacquiao. Trên mạng xã hội, hastag #droppacquiao (hãy loại bỏ Pacquiao) đã xuất hiện.
Perez Hilton, blogger nổi tiếng người Mỹ, cho rằng Pacquiao đã hành động quá ngu ngốc. “Cho dù niềm tin tôn giáo của bạn không chấp nhận hôn nhân đồng tính, thì đó là việc của bạn. Nhưng bạn không có quyền phỉ báng và bôi nhọ những người đồng tính bằng cách so sánh họ với động vật. Đó là điều KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN”.
Mất hợp đồng với Nike không tổn hại nhiều đến túi tiền của Pacquiao. Trong tổng 458 triệu USD kiếm được trong sự nghiệp của tay đấm này, hợp đồng tài trợ chỉ chiếm 10%. Tuy nhiên, về danh tiếng, đó là một sự hủy hoại lớn. Năm ngoái, Pacquiao đã thua trong trận chiến “Pacman với Mayweather”. Giờ đây, anh thua trong cuộc chiến bầu cử “Pacman-gayweather”, một cách chơi chữ của cộng đồng mạng Philippines.
Theo TTVH

Bắt giữ đối tượng người Lào vận chuyển 30 nghìn viên ma túy tổng hợp

Hoa Đông |
Bắt giữ đối tượng người Lào vận chuyển 30 nghìn viên ma túy tổng hợp
Đối tượng người Lào vận chuyển số ma túy lớn qua biên giới

Lực lượng chức năng Quảng Bình vừa phối hợp với Sở an ninh nước bạn Lào đấu tranh, triệt phá thành công đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia.


Ngày 9/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, lực lượng phá án Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng Phòng chống ma túy An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) đã đấu tranh thành công chuyên án 529 Lv, bắt và thu giữ 30 nghìn viên ma túy tổng hợp.
Sau hơn một tháng gian nan đánh án, vào lúc 15h ngày 7/4, tại bản Xiêng Liệp (huyện Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, Lào), lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Xí Pá Xợt Bay Thăm (SN 1966, trú tại bản Viêng Khăm, huyện Pạc Ka Đinh, tỉnh Bu Li Khăm Xay, Lào) đang vận chuyển ma túy trái phép.
Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 30 nghìn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật dụng có giá trị khác.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án
Qua đấu tranh khai thác nóng đối tượng Xí Pá Xợt Bay Thăm khai nhận, số ma túy trên được mua ở nước ngoài, thông qua người Việt làm ăn, buôn bán ở Lào để tìm cách móc nối đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
Hiện, vụ việc đang được Ban Chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho nước bạn xử lý theo quy định của pháp luật .
theo Công lý


Thanh Hóa bắt giữ xe chở gần 8 tấn mỡ động vật không rõ nguồn gốc

Trịnh Duy Hưng (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Kiển tra mỡ động vật chuyên chở trái phép. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Ngày 10/4, lực lượng cảnh sát giao thông (Trạm Cảnh sát giao thông Quốc lộ 1A, Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện và bắt giữ xe ôtô tải vận chuyển gần 8 tấn mỡ động vật (đã được xử lý nhiệt thành mỡ nước) không giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Tại Km 375 Quốc lộ 1A (đoạn qua địa phận xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), tổ tuần tra kiểm soát (Trạm cảnh sát giao thông Quốc lộ 1A) phát hiện xe ôtô tải mang biển kiểm soát 75C- 030.14 có dấu hiệu vi phạm luật an toàn giao thông.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và đã phát hiện trên xe chở gần 8 tấn mỡ động vật dạng lỏng được đựng trong các bao tải.

Lái xe là ông Nguyễn Long, sinh năm 1980, trú tại tổ 21, khu vực 7, phường Vĩ Dạ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng kể trên.

Theo khai nhận ban đầu, lái xe Long nhận chở số hàng kể trên từ Thừa Thiên-Huế đi Hà Nội, nhưng khi đến huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa thì bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện và bắt giữ.

Hiện, lực lượng cảnh sát giao thông làm thủ tục bàn giao toàn bộ số hàng kể trên đến đơn vị có chức năng để xử lý theo thẩm quyền./.

Giám đốc Quỹ nhân ái lừa đảo 2 tỷ đồng: Đối mặt tù chung thân

“Với giá trị tiền chiếm đoạt khoảng 2 tỷ ông Vũ sẽ bị khởi tố, truy tố, xét xử tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân”, thạc sĩ Hằng nhận định.

Theo Dân trí đưa tin Ngày 9/4, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Vũ (34 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thông tin điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2014 đến đầu năm 2016, với hình thức tuyển dụng nhân sự vào Qũy nhân ái người cao tuổi (Chi nhánh tỉnh Quảng Trị) và kêu gọi đầu tư vào dự án viện dưỡng lão, Vũ đã chiếm đoạt khoảng 2 tỷ đồng của nhiều người tại tỉnh Quảng Trị.
  Giám đốc Quỹ nhân ái lừa đảo 2 tỷ đồng: Đối mặt tù chung thân - Ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Quang Vũ - (Ảnh: Dân trí).
Mỗi trường hợp tuyển dụng đã nộp cho Nguyễn Quang Vũ số tiền từ 80 đến 200 triệu đồng.
Hiện Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi của đối tượng này.
Liên quan đến trách nhiệm pháp lý đối với hành vi lừa đảo trên thạc sĩ Nguyễn Thị Hằng – Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật cho biết: “Theo quy định của Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 thì đặc điểm nổi bật của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139) là thủ đoạn gian dối của người phạm tội. Tức là người phạm tội đưa ra những thông tin gian dối, không có thật nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác".
Theo thạc sĩ Hằng thì trong vụ việc này Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ phải làm rõ hành vi gian dối của ông Vũ là những hành vi nào? Đồng thời xác định số tài sản mà ông Vũ đã chiếm đoạt là bao nhiêu để có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
Theo thông tin báo chí đưa thì ông Vũ đã chiếm đoạt với số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Với giá trị tiền chiếm đoạt như vậy ông Vũ sẽ bị khởi tố, truy tố, xét xử tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến chung thân.
"Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”, thạc sĩ Hằng cho biết thêm.
Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (sửa đổi, bổ sung 2009)
1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Nhất Phiến


Cháy đền thờ ở Ấn Độ: Số người thương vong lên đến 450 người

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Chuyển người bị thương tại hiện trường vụ hỏa hoạn. (Nguồn: Hindustan Times/TTXVN)

Ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng sớm 10/4 tại ngôi đền Puttingal, thị trấn Paravur, bang Kerala , miền Nam Ấn Độ.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ cháy xảy ra khoảng 3 giờ 30 phút sáng giờ địa phương (5 giờ sáng giờ Hà Nội).

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân hỏa hoạn là do pháo hoa phát nổ. Số người thiệt mạng dự kiến còn tăng và hiện chưa rõ có ai mất tích hay không.

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy có một loạt vụ nổ lớn kèm theo những cột khói bốc cao. Truyền thông địa phương đưa tin vụ việc xảy ra khi màn trình diễn pháo hoa còn 30 phút, tàn pháo đã rơi trúng tòa nhà có chứa pháo hoa khiến pháo hoa phát nổ. Chỉ trong vài phút, tòa nhà này đã bị đổ sụp.

Vụ nổ mạnh đến nỗi nhiều ngôi nhà trong phạm vi bán kính 500m bị phá hủy. Mái đền cũng đã bị thiêu rụi.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời cử Bộ trưởng Y tế xuống hiện trường khắc phục hậu quả.

Phát biểu trên trang mạng Twitter, Thủ tướng Modi đã chỉ thị lực lượng chức năng nhanh chóng đưa những người bị thương nặng, đang trong tình trạng nguy kịch, đi cấp cứu bằng máy bay trực thăng. Ông cho biết sẽ tới bang Kerala để đánh giá tình hình.

Hiện, lực lượng Không quân Ấn Độ đã được triển khai tới hiện trường và Thủ hiến bang Kerala Ooomen Chandy cũng đã hủy chuyến đi tranh cử của mình.

Những người bị thương, phần lớn là bị bỏng, đã được nhập viện.

Một vị bộ trưởng bang này cho biết lực lượng cứu hỏa và cảnh sát đã làm việc suốt đêm để dập tắt đám cháy và đưa người tới bệnh viện. Hiện, tình hình đã nằm trong tầm kiểm soát.

Các quan chức năng bang Kerala đã tiến hành điều tra vụ việc được cho là nghiêm trọng nhất xảy ra ở bang vốn nổi tiếng là địa điểm du lịch của Ấn Độ này.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam, bang Kerala có sinh viên người Việt sống và học tập nhưng hiện chưa có thông tin gì liên quan tới người Việt trong vụ hỏa hoạn này.

Vụ việc trên xảy ra ngay sau vụ sập cầu vượt kinh hoàng ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal của Ấn Độ làm hơn 73 người thiệt mạng.

Các vụ cháy nổ, giẫm đạp thường xảy ra tại các ngôi đền ở Ấn Độ trong các dịp lễ tôn giáo vì tình trạng an ninh kém và các tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ lỏng lẻo./.

Nhật Bản, Mỹ cảnh báo cứng rắn với Triều Tiên

Anh Quân (Ban Thời sự)Cập nhật 16:42 ngày 10/04/2016

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: EPA/TTXVN)

VTV.vn - Nhật Bản và Mỹ đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công một động cơ thiết kế cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo, Triều Tiên sẽ "phải trả giá đắt" vì các hành vi mang tính khiêu khích bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế. Về phía Mỹ, Washington yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế những hành động và tuyên bố có thể gây bất ổn thêm cho khu vực, đồng thời tập trung thực hiện những bước đi rõ ràng hướng tới việc thực thi đầy đủ các cam kết và nghĩa vụ quốc tế.
Trước đó, ngày 8/4, Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm thành công động cơ thiết kế cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng hiện có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân vào loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới và có thể đưa cả phần lục địa của Mỹ vào tầm tấn công.
Trước đó, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã thu nhỏ và thử nghiệm thành công đầu đạn hạt nhân có thể lắp cho tên lửa. Tuy nhiên, giới chuyên gia đã bày tỏ hoài nghi trước những tuyên bố của Triều Tiên.

'Cô dâu 8 tuổi' từng phải vay tiền người giúp việc để sinh sống


VOV.VN - Người giúp việc từng làm cho nhà Pratyupsha Banerjee 3 tháng kể lại, nữ diễn viên đã phải vay tiền người làm để mua thuốc và trả phí taxi.

Pratyupsha Banerjee - người đảm nhận vai Anandi trong bộ phim truyền hình dài tập "Cô dâu 8 tuổi" đã bất ngờ treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 1/4 vừa qua và ra đi ở tuổi 25. Sáng 2/4, thi thể Pratyusha Banerjee đã được chuyển đến bệnh viện Sidharth để tiến hành khám nghiệm. Qúa trình tiến hành khám nghiệm tử thi kéo dài hàng giờ và đều được quay lại cẩn thận. Tuy nhiên sau đó, rất nhiều điều xoay quanh cái chết của nữ diễn viên dần dần được hé lộ.
'co dau 8 tuoi' tung phai vay tien nguoi giup viec de sinh song hinh 0
'Cô dâu 8 tuổi' từng phải vay tiền người giúp việc để sinh sống
Mới đây nhất, theo một nguồn tin, Renu Sinha - người giúp việc cho nhà Pratyusha Banerjee trong khoảng thời gian 3 tháng đã không ngại ngần kể lại cuộc sống cơ cực của nữ diễn viên "Cô dâu 8 tuổi" khi ở cùng Rahul Raj Singh. Người này cho biết, Pratyusha thường xuyên vay mượn người giúp việc để có tiền mua thuốc và trả phí taxi.
Thêm vào đó, người giúp việc kể tiếp: "Tôi gần gũi hơn với Pratyusha Banerjee kể từ sau khi mẹ nữ diễn viên dọn ra ngoài ở vì bạn trai của cô ấy không thích có bà trong nhà. Thậm chí, bà còn nhờ tôi trông chừng con gái. Cứ lúc nửa đêm, tôi thường nghe thấy tiếng quát tháo phát ra từ phòng của Pratyusha Banerjee và bạn trai Rahul. 
Nhiều khi, tôi rất muốn bênh vực cô gái ấy nhưng rồi lại nghĩ, không biết liệu có nên can thiệp vào chuyện riêng tư của họ hay không. Mỗi khi bạn trai cô ấy đi ra ngoài, tôi đều an ủi Pratyusha và thuyết phục cô ấy kể lại mọi chuyện. Pratyusha Banerjee nói rằng, Rahul đã buộc tội cô ấy ngoại tình với bạn trai cũ và giữa họ xảy ra tranh cãi".
Đồng thời, người giúp việc này cũng thừa nhận đã từng trông thấy bạn gái cũ của Rahul xông vào căn hộ và đánh Pratyusha. 
Trước đó, Rahul Raj Singh - bạn trai của Pratyusha Banerjee vừa bị cảnh sát bắt giữ lần hai sau khi tiếp nhận đơn tố cáo anh tiếp tay cho vụ tự tử của nữ diễn viên "Cô dâu 8 tuổi". Được biết, chính bố mẹ của Pratyusha đã đệ đơn này kèm nội dung được ghi rõ, Rahul Raj Singh xúi giục con gái ông bà tự tử, hành hung và đe dọa người khác. Theo Bộ luật Hình sự Ấn Độ, phía cảnh sát đã chính thức ra lệnh bắt giữ nam diễn viên kiêm nhà sản xuất này với ba cáo buộc trên./.

Hương Giang/VOV.VN Theo Bollywoodlife

Hiệp Gà khóc nức nở trong đám cưới lần ba






Dân trí Sáng nay (10/3), đám cưới của Hiệp Gà với bà xã Phạm Diệu Thuý đã được tổ chức tại quê nhà Hưng Yên. Trong đám cưới , người đàn ông “ba lần đò” đã khóc nức nở khi tuyên bố đây sẽ là đám cưới cuối cùng.
 >> Thực hư việc Hiệp Gà cưới vợ lần thứ ba
 >> Hiệp Gà tái xuất


Con gái Hiệp Gà với mẹ kế trước giờ tiến hành hôn lễ. Theo Hiệp Gà, chính con gái là người đã khiến anh nhìn thấy sự quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Con gái anh rất hiểu và mong muốn bố đi bước nữa.
Con gái Hiệp Gà với mẹ kế trước giờ tiến hành hôn lễ. Theo Hiệp Gà, chính con gái là người đã khiến anh nhìn thấy sự quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Con gái anh rất hiểu và mong muốn bố đi bước nữa.
Được biết, vợ ba của Hiệp Gà tên Diệu Thuý, sinh năm 1988, quê ở Quảng Ninh và chưa hề lập gia đình. Trước khi tổ chức đám cưới ở Hưng Yên, Hiệp Gà đã tiến hành lễ rước dâu từ Quảng Ninh về Hưng Yên hôm 9/4.
Được biết, vợ ba của Hiệp Gà tên Diệu Thuý, sinh năm 1988, quê ở Quảng Ninh và chưa hề lập gia đình. Trước khi tổ chức đám cưới ở Hưng Yên, Hiệp Gà đã tiến hành lễ rước dâu từ Quảng Ninh về Hưng Yên hôm 9/4.
Trong giây phút xúc động tại lễ cưới khi chia sẻ về quãng thời gian gà trống nuôi con, Hiệp Gà đã bật khóc nức nở. Anh tuyên bố rằng, đây sẽ là đám cưới cuối cùng trong cuộc đời anh.
Trong giây phút xúc động tại lễ cưới khi chia sẻ về quãng thời gian gà trống nuôi con, Hiệp Gà đã bật khóc nức nở. Anh tuyên bố rằng, đây sẽ là đám cưới cuối cùng trong cuộc đời anh.
Những lời chia sẻ của vị hôn phu cũng khiến cô dâu Diệu Thuý bật khóc theo. Nhìn cảnh vợ chồng trẻ nức nở trong ngày trọng đại của mình, nhiều vị khách cũng xúc động theo.
Những lời chia sẻ của vị hôn phu cũng khiến cô dâu Diệu Thuý bật khóc theo. Nhìn cảnh vợ chồng trẻ nức nở trong ngày trọng đại của mình, nhiều vị khách cũng xúc động theo.

Giây phút xúc động cũng qua mau để nhường chỗ cho niềm vui trở lại. Trong ngày vui của mình, Hiệp Gà đã ôm chặt cô dâu hát rất say sưa và máu lửa.
Giây phút xúc động cũng qua mau để nhường chỗ cho niềm vui trở lại. Trong ngày vui của mình, Hiệp Gà đã ôm chặt cô dâu hát rất say sưa và máu lửa.
Cô dâu khá bất ngờ với sự cuồng nhiệt của chồng.
Cô dâu khá bất ngờ với sự cuồng nhiệt của chồng.
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã không quản đường xá xa xôi đến chúc mừng hạnh phúc cho Hiệp Gà. Trong ảnh là cảnh ca sĩ Du Thiên cùng Hiệp Gà hát mừng quan khách đến dự đám cưới.
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã không quản đường xá xa xôi đến chúc mừng hạnh phúc cho Hiệp Gà. Trong ảnh là cảnh ca sĩ Du Thiên cùng Hiệp Gà hát mừng quan khách đến dự đám cưới.

Ca sĩ Lưu Kỳ Hương cũng về Hưng Yên dự đám cưới đàn anh. Vợ chồng Hiệp Gà tỏ ra rất nâng niu từng vị khách đã dành thời gian về dự ngày vui của mình.
Ca sĩ Lưu Kỳ Hương cũng về Hưng Yên dự đám cưới đàn anh. Vợ chồng Hiệp Gà tỏ ra rất nâng niu từng vị khách đã dành thời gian về dự ngày vui của mình.
Cô dâu chú rể đi từng bàn để cụng ly và nói lời cám ơn. Trong lễ cưới của Hiệp Gà có NSND Trần Nhượng, diễn viên Phan Anh, Công Dũng và rất nhiều ca sĩ miền Bắc đến dự.
Cô dâu chú rể đi từng bàn để cụng ly và nói lời cám ơn. Trong lễ cưới của Hiệp Gà có NSND Trần Nhượng, diễn viên Phan Anh, Công Dũng và rất nhiều ca sĩ miền Bắc đến dự.
Trước đó, Hiệp Gà tâm sự rằng, anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để đến được với Diệu Thuý vì bố mẹ của bạn gái không chấp nhận anh vì những chuyện quá khứ. Tuy nhiên, bằng tình yêu giành cho Diệu Thuý, cuối cùng anh cũng đã thuyết phục được nhạc phụ nhạc mẫu đồng ý cho anh gắn kết cuộc đời với con gái họ.
Trước đó, Hiệp Gà tâm sự rằng, anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để đến được với Diệu Thuý vì bố mẹ của bạn gái không chấp nhận anh vì những chuyện quá khứ. Tuy nhiên, bằng tình yêu giành cho Diệu Thuý, cuối cùng anh cũng đã thuyết phục được nhạc phụ nhạc mẫu đồng ý cho anh gắn kết cuộc đời với con gái họ.
Con gái Hiệp Gà chỉnh sửa lại trang phục cho bố trước khi bước vào hôn lễ.
Con gái Hiệp Gà chỉnh sửa lại trang phục cho bố trước khi bước vào hôn lễ.
Hà Tùng Long
Ảnh: TK


Dân Philippines vui vì Pacquiao thắng, buồn vì anh giải nghệ

  • 10/04/2016 17:16 GMT+7
TTO - Hàng triệu người dân Philippines trong tâm trạng buồn vui lẫn lộn đã hòa cùng nhau ăn mừng chiến thắng của "anh hùng đấm bốc" Manny Pacquiao trước đối thủ người Mỹ Timothy Bradley trong trận đấu chia tay sự nghiệp sáng 10-4 (giờ VN) tại Las Vegas (Mỹ).
Dân Philippines vui vì Pacquiao thắng, buồn vì anh giải nghệ
Người dân Philippines xem Pacquiao thi đấu tại Manila. Ảnh: Reuters
Người dân Philippines cảm thấy vui vì Pacquiao lại làm rạng danh đất nước. Tuy nhiên, họ không thể giấu được sự buồn bã vì đây là lần cuối cùng được nhìn thấy Pacman (biệt danh của Pacquiao) thi đấu.
CĐV Ariel Toledo (34 tuổi), người đã xem trận đấu giữa Pacquiao và Bradley qua màn ảnh lớn được đặt tại khu Manila Plaza nói với Hãng tin AFP: "Pacquiao nên tiếp tục thi đấu quyền anh miễn là anh ta còn cảm thấy đủ sức thượng đài. Pacquiao là một người tuyệt vời. Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng vì anh giải nghệ. Từ bây giờ, người dân Philippines sẽ không còn được xem Pacquiao thi đấu".
CĐV làm công việc nội trợ Nida Realino chia sẻ: "Tất cả người dân Philippines đang rất hạnh phúc vì nhìn thấy thần tượng Manny Pacquiao giành chiến thắng. Nhưng thực sự đáng tiếc bởi Pacquiao đã quyết định đây (trận đấu với Bradley) là lần thượng đài cuối cùng trong sự nghiệp của anh".
Dân Philippines vui vì Pacquiao thắng, buồn vì anh giải nghệ
Người dân Philippines ăn mừng chiến thắng của Pacquiao. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino là Herminio Coloma khẳng định, Pacquiao thêm một lần nữa giúp đất nước Philippines cảm thấy vô cùng tự hào: "Chúng tôi cảm ơn Pacquiao- người đã chứng minh con người Philippines có đủ sự can đảm và tố chất để cạnh tranh với những cường quốc thể thao hàng đầu thế giới".
Sau khi giải nghệ, Pacquiao sẽ tập trung vào sự nghiệp chính trị - nơi anh đang chạy đua ngồi vào chiếc ghế Thượng nghĩ sỹ. Ngay lúc này đã không ít người bày tỏ sự ủng hộ dành cho Pacquiao.
Nhân viên công sở Gigi Gallardo (43 tuổi) cho biết cô sẽ ủng hộ sự nghiệp chính trị của Pacquiao giống như khi ủng hộ tay đấm này trên sàn đấu. "Pacquiao là người giàu có vì vậy sẽ không tham nhũng. Hãy cho anh một cơ hội. Có rất nhiều người mà Pacquiao có thể giúp đỡ" - Gigi nói với AFP.
HOÀI DƯ

Dàn cảnh thủng bánh ôtô để trộm vàng

10/04/2016 10:52 GMT+7
    TTO - Sau khi hai thanh niên đi xe máy báo tin xe ông bị thủng lốp bỏ đi, ông T. kiểm tra thấy túi nilông màu đen đựng vàng để dưới ghế ngồi tài xế đã biến mất.
    Công an Q.8 (TP.HCM) cho biết vừa báo cáo lên Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra truy xét vụ một người dân trình báo bị dàn cảnh trộm 116 lượng vàng trên ôtô tại khu vực P.5 (Q.8).
    Trước đó khoảng 21g ngày 5-4, ông P.V.T. (42 tuổi, ngụ xã Hưng Long, Bình Chánh) đến Công an P.5 (Q.8) trình báo vụ mất trộm này.
    Theo ông T., lúc 20g30 cùng ngày, khi chở con trai 12 tuổi bằng xe 4 chỗ hiệu Toyota Corolla Altis lưu thông vào đường 1011 để ra đường Tạ Quang Bửu (P.5, Q.8), một thanh niên điều khiển xe máy chạy từ phía sau lên báo xe ông T. bị thủng bánh sau.
    Sau khi tấp xe vào bãi đất trống gần đó, ông T. xuống xe để kiểm tra. Khi ông T. đang thay bánh, một thanh niên khác đến nói chuyện với con trai ông T. khoảng 5 phút trước khi leo lên xe một thanh niên rời đi.
    Thấy bất thường, ông T. kiểm tra trên xe thì phát hiện 116 lượng vàng 18K gồm trang sức, vòng, vàng các loại đựng trong một túi nilông màu đen để dưới chỗ ngồi tài xế biến mất.
    HOÀNG LỘC

    Ông Sanders đánh bại Hillary Clinton trong bầu cử sơ bộ ở Wyoming






    Dân trí Ứng viên Bernie Sanders ngày 9/4 đã tiếp tục ghi ấn tượng trong cuộc đua tìm kiếm tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Wyoming.


    
Ứng viên Bernie Sanders (Ảnh: Newyorker)
    Ứng viên Bernie Sanders (Ảnh: Newyorker)
    Theo ABC, ông Sanders đã giành chiến thắng với 55,7% tỷ lệ ủng hộ, trong khi đối thủ Hillary Clinton giành 44,3%. Đây là chiến thắng thứ 7 của ông Sanders trong 8 cuộc bầu cử sơ bộ mới nhất.
    Dù Wyoming là bang nhỏ nhất trong cuộc đua của đảng Dân chủ nhưng chiến thắng này cũng tạo đà cho Thượng nghị sĩ 74 tuổi.
    Vào năm 2008, ông Barack Obama đã đánh bại Clinton với tỷ lệ ủng hộ 61%-38%.
    Tuy nhiên, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Sanders khá xa về số phiếu đại biểu. Ông Sanders hiện có 1.068 đại biểu, trong khi bà Clinton có 1.756 đại biểu. Một ứng viên cần tổng cộng 2.383 đại biểu để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên tổng thống.
    Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tập trung các nỗ lực cho cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tại New York vào 19/4. Bang này có 291 đại biểu ở phía đảng Dân chủ và 95 đại biểu ở phía đảng Cộng hòa.
    Ở phía đảng Cộng hòa, ứng viên Donald Trump vẫn đang dẫn đầu với 743 đại biểu, theo sau là Ted Cruz với 532 đại biểu. Một ứng viên cần tổng cộng 1.237 đại biểu để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống.
    Sau New York, các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 26/4 tại Pennsylvania, Connecticut, Delaware, Maryland và đảo Rhode.
    An Bình

    "Ván cờ' siêu cường ở Biển Đông

    Trung Quốc đang rơi vào cái bẫy "trung thành với đường lối chính trị đối ngoại” cứng rắn tuyên bố chủ quyền đối với những quần đảo đang tranh chấp trên Biển Đông.
    Sự cứng rắn của Trung Quốc đã cho Mỹ một cơ hội bằng vàng để gia tăng sự hiện diện của Washington tại Đông Nam Á.
    Trong giai đoạn hiện nay, khu vực Đông Nam Á đang trở thành trọng tâm chiến lược quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
    Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – một tổ chức quốc gia khu vực rất đặc thù và gợi lên sự quan tâm đặc biệt. Vị trí địa chính trị ASEAN đang nằm trong tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của người hàng xóm gần nhất - Trung Quốc, cũng như chịu ảnh hưởng rất lớn của đối tác rất xa về địa lý là Mỹ.
    Các thành viên trong hiệp hội thể hiện sự độc lập và tự chủ trong phát triển đất nước những vẫn giữ cam kết "chủ nghĩa đa nguyên nội bộ" tôn trọng sự lựa chọn về ý thức hệ và xu hướng phát triên kinh tế của mỗi thành viên. Tuy nhiên, để có được sự hài hòa trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN thì tương lai vẫn còn rất xa.
    ASEAN và chiến lược của Trung Quốc
    Mối quan hệ đối ngoại chính trị giữa Trung Quốc và ASEAN đang trở lên căng thẳng và nặng nề, chất chứa nhiều sự nghi ngờ và lo lắng là hậu quả của những đòi hỏi chủ quyền vùng nước và hơn 100 hòn đảo trên biển Đông của Trung Quốc đối với nhiều nước thuộc khu vực.
    Trong khi đó, những vấn đề cơ bản của địa chính trị khu vực giữa Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - quá trình hội nhập mạnh mẽ của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN + Trung Quốc, khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, các dự án thương mại và đầu tư….dần dần lui vào bóng mây đen của sự căng thẳng gia tăng.
    Cơ sở căn bản cho sự nóng lên tình hình trong khu vực, thật sự có nguyên nhân chính là Trung Quốc và các chính sách đối ngoại đề ra cho khu vực. Đối với phản ứng mạnh mẽ của các nước có tranh chấp với Trung Quốc, cũng hoàn toàn là phản ứng tự nhiên.
    Theo nhận định của các chuyên gia phương Tây, đây là phản ứng tự vệ của các nước trong khu vực Đông Nam Á chống lại sự gia tăng những đòi hỏi phi lý, ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc.


    3e1b0dacfd98ec0075e78843cfa5ce96_xksn
    Trung Quốc liên tục tăng cường sức mạnh quân sự hậu thuẫn cho những đòi hỏi chủ quyền phi lý.
    Cũng phải thẳng thắn nói rằng, phản ứng mạnh mẽ đối với những đòi hỏi của Trung Quốc không phải là tất cả các nước trong ASEAN, mà là các nước liên quan đến các vùng tranh chấp và đòi hỏi của đại lục. Dưới áp lực từ phía Trung Quốc và từ phía Mỹ, trong khối ASEAN cũng có sự phân cực chính trị. Một nhóm các nước quyết liệt phản đối những chính sách đối ngoại của Trung Quốc như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.
    Theo dự báo từ những phân tích của Hãng Stratfor, một công ty nghiên cứu, phân tích dự báo tình hình địa chính trị nổi tiếng của Mỹ thì Việt Nam và Philipines là những nước đấu tranh mạnh mẽ nhất với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, đồng thời cũng bị thúc đẩy bởi áp lực kinh tế và sự hiện diện quân sự trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
    Đến thời điểm này, dự báo có lẽ đã được minh chứng cụ thể. Nhưng từ một quan điểm khác, vẫn có một số nước giữ thái độ ôn hòa trước chính sách của Trung Quốc, đó là Campuchia, Thái Lan, Lào và Myanmar. Ngoài ra còn có Indonesia và Singapore, hai nước này cho đến nay vẫn giữ thái độ trung lập, nhưng về tư duy chính trị thì ngả nhiều hơn về phía những nước phản đối chính sách đối ngoại Biển Đông của Bắc Kình (gần đây Indonesia đã buộc phải thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc do những vụ vi phạm lãnh hải liên tục của ngư dân Trung Quốc được các tàu hải cảnh bảo kê).
    Cũng phải nói thêm rằng, trong dự báo của Stratfor, có sự chú ý đặc biệt đến Myanmar. Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá rằng ảnh hưởng truyền thống của Trung Quốc đối với Myanmar từ năm 2013 bị thay thế bằng ảnh hưởng của Mỹ, làm sâu sắc thêm cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng tại Myanmar giữa Mỹ và Trung Quốc, đã thúc đẩy xảy ra tình huống căng thẳng sắc tộc dọc biên giới Trung Quốc – Myanmar.
    Myanmar dưới thời tổng thống Thein Seine đã từng bước thoát khỏi cái bóng của người láng giềng khổng lồ, báo hiệu một cuộc cạnh tranh ảnh hưởng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc tại quốc gia giàu tiềm năng này.
    Trong khái niệm “thân Trung Quốc” và “thân Mỹ” hoặc “ những người bạn cũ” có những lý do về lợi ích chính trị và lợi ích kinh tế. Đó là nhưng vấn đề hoàn toàn riêng biệt của mỗi quốc gia. Nhưng nói chung, những quan điểm “thân” “gần gũi” trong thời gian ngắn hoặc thời gian không dài cũng là một yếu tố, ảnh hưởng đến tình hình của Đông Nam Á.
    “Lợi ích cốt lõi” và sai lầm của Trung Quốc
    Tính chất chính trị mới của Đông Nam Á được hình thành bởi ảnh hưởng ngày càng mạnh trong khu vực Đông Nam Á của Trung Quốc, đã thúc đẩy sự xuất hiện của phản ứng đáp trả của chính khu vực. Có lẽ tầng lớp lãnh đạo của Trung Quốc thế hệ trước đã không tính được quy mô của phản ứng khu vực trước áp lực của đại lục.
    Giáo sư Xiang Lanxin của Đại học Phúc Đán đã nhận định rằng: Trung Quốc đã thực hiện một sai lầm chiến thuật, khi khẳng định rằng chủ quyền trên Biển Đông là "lợi ích cốt lõi của Trung Quốc". Điều này giúp cho các lực lượng không có thiện cảm đối với chính sách đối ngoại của đại lục có thể giải thích lời nói của các chính trị gia Trung Quốc như một tham vọng muốn giành quyền kiểm soát hoàn toàn trên biển Đông và tăng cường ảnh hưởng của mình xuống phía nam của ASEAN.
    Chính vì vậy, chính quyền hiện nay của Trung Quốc đã vô tình trở thành “con tin” trong chính sách đối ngoại chính trị khu vực của chính Trung Quốc giai đoạn trước. Một số những chuyên gia còn khẳng định, do buộc phải duy trì đường lối chính trị của thế hệ lãnh đạo trước.
    Bộ máy chính trị hiện nay của Trung Quốc đang rơi vào cái bẫy "trung thành với đường lối chính trị đối ngoại” cứng rắn tuyên bố chủ quyền đối với những quần đảo đang tranh chấp trên Biển Đông và tự nhiên, tiếp tục gia tăng phản ứng mạnh mẽ phản đối chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong các nước ASEAN.


    87827e75214d41c83b7c7896d29043ac_prqo
    Hải quân PLA thường xuyên diễn tập đổ bộ chiếm đảo trong thời gian gần đây gây căng thẳng trong khu vực.
    Sẽ rất khó để nói rằng, có sự hiện diện hay không một cái “bẫy” chiến lược trên Biển Đông, nhưng một loạt những sự kiện đã khẳng định tính “kiên quyết đi theo đường lối” “bảo vệ lợi ích cốt lõi…”.
    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, như đã biết, tuyên bố về sự sẵn sàng của Trung Quốc cho các cuộc chiến tranh khu vực, sự cấp thiết phải xây dựng đất nước trở thành một cường quốc quân sự hải dương đã gián tiếp chỉ ra sự kiên định theo đuổi “lợi ích cốt lõi” trong khu vực Đông Nam Á.
     Tuy nhiên, những chính sách đối ngoại kiểu 'pháo hạm' của Trung Quốc đã có những kết quả không như mong muốn. Ngược lại vào năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ bà Hillary Clinton đã đưa ra tuyên bố cứng rắn: “Mỹ có những lợi ích quốc gia trên biển Đông” và người Mỹ mong muốn rằng các ứng viên cho quyền khai thác tài nguyên khoáng sản và lợi ích kinh tế biển sẽ tôn trọng tự do hàng hải và giải quyết những vấn đề tranh chấp theo luật pháp quốc tế.” Một điều mà Trung Quốc hoàn toàn không chờ đợi và nó hứa hẹn một sự gia tăng không ngừng của những phiên lưu tài chính.
    Trung Quốc – ASEAN và chiến lược 'bó đũa'
    Vấn đề quan trọng mà các nhà lãnh đạo mới Trung Quốc hiện nay thực hiện hoàn toàn không phải là “ bước lùi “ trước những vấn đề tranh chấp chủ quyền trên các quần đảo, mà là dịch chuyển “sự tranh chấp” sang một vùng đối ngoại khác. Thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc đang cố gắng xây dựng một cơ chế đối ngoại và điều kiện chính trị để song song cùng thực hiện hai ý đồ chiến lược – giải quyết các vấn đề mâu thuẫn về chủ quyền và phát triển các quan hệ đối tác trong khuôn khổ “ Trung Quốc – ASEAN”.
    Tình hình tranh chấp và đấu tranh chủ quyền trên Biển Đông đã kéo dài hơn nửa thế kỷ. Trong lịch sử xung đột Biển Đông bao gồm cả những cuộc tấn công chiếm lĩnh các đảo, quần đảo có chủ quyền.
    Thời điểm hiện nay, xung đột biển đảo đã dẫn đến tình huống Philippines đưa vấn đề ra trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển. Những phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và Philippines trong các phiên họp thường niên của ASEAN với nỗ lực đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự. Nguyên nhân là sự không đồng thuận với vấn đề chính trị đối ngoại của Trung Quốc trong khu vực.


    ad83dd778d07a5ec74daffcb11cd194e_cocq
    Philippines quyết định đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa quốc tế, đồng thời siết chặt quan hệ đồng minh với Mỹ.
     Nhìn nhận thấy những yếu điểm trong chính sách đối ngoại của mình, kế hoạch quan trọng bậc nhất có tính nguyên tắc của Bắc Kinh là giải quyết định hướng bình thường hóa quan hệ đối tác về kinh tế, một quan điểm mà Trung Quốc cần thực hiện bằng mọi nguồn lực như một định hướng chiến lược có tính chính thống của chính sách đối ngoại Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á. Đó là các dự án hội nhập và phát triển kinh tế có sự tham gia của Trung Quốc trong ASEAN, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ của các tổ chức khác hiện có và cơ chế đối thoại.
    Ngoài những đòn bẩy kinh tế và chính trị, để thực hiện định hướng chính trị mới của Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sử dụng đến nguồn lực là cộng đồng người Hoa ở hải ngoại. Cộng đồng người Hoa hải ngoại ở các nước ASEAN rất đông đảo, chiếm khoảng 25 triệu người, trong đó Indonesia - 7,3 triệu, Thái Lan là 5.7 triệu (10% dân số), v.v..
    Những lợi ích quốc gia của Mỹ ở Biển Đông
    Khu vực ASEAN đối với Trung Quốc và Mỹ càng ngày càng trở thành khu vực hứa hẹn nhiều lợi ích về kinh tế và phát triển công nghiệp quân sự. Nếu tính sự phát triển của kinh tế, về quân sự - chính trị, mặt bằng trí thức hạ tầng của khu vực và những nhu cầu cấp thiết của cả Mỹ và Trung Quốc sẽ rất khó có một ngày, toàn bộ khu vực ASEAN có thể nằm dưới sự ảnh hưởng của một siêu cường quốc. Điều đó không xảy ra trong mọi tình huống kinh tế chính trị thế giới.
    Liên quan đến sự đối đầu giữa hai lực lượng chính trị của hai cường quốc, có thể giả định được sự cân bằng lực lượng trong khu vực sẽ phải trải qua những thay đổi mạnh mẽ. Chúng ta, hoặc con cái chúng ta sẽ là những người chứng kiến sự hình thành một cụm các quốc gia Đông Nam Á, có xu hướng ủng hộ những đường lối chính trị của Mỹ.
    Các nước này, thấy rõ được tầm ảnh hưởng của Mỹ trong tiến trình phát triển kinh tế chính trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và các nước quanh Trung Quốc nói riêng, sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ trong các thỏa thuận song phương và đa phương vì lợi ích của quốc gia và sự phát triển chung của khu vực.
    Tiến trình quay trở lại Đông Nam Á ngày hôm nay có thể nhìn thấy rất rõ. Nhiều nước trong khu vực không những chào đón sự hiện diện của Mỹ, mà còn bằng mọi cách thúc đẩy sự tham gia tích cực của Washington trong các hoạt động chính trị của khu vực, củng cố và phát triển các liên minh quân sự - chính trị đã tồn tại từ trước đây đồng thời hình thành những mối quan hệ mới trên tầm chiến lược. Kết quả này xuất phát từ việc, mọi nỗ lực của các nước khối ASEAN trong quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc từ đầu năm 2000 trở về đây không đem lại những kết quả tích cực. Mối quan hệ gần gũi và sâu sắc hơn trước đây với Bắc Kinh chỉ đem lại những nghi ngờ và lo lắng về tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng và quản lý của Trung Quốc trong khu vực.
    Ngược lại, sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng đe dọa trực tiếp lợi ích của Mỹ, vốn có nguồn gốc sâu xa từ trước đại chiến thế giới lần thứ II. Những sự quan tâm và chính sách chính trị đối ngoại của nước Mỹ, cũng như những can thiệp quân sự vào khu vực Trung Đông không đem lại những kết quả mong muốn ngoại trừ sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố trực tiếp vào nước Mỹ, chi phí quân sự ngày càng cao đồng thời các khu vực của thế giới A rập càng trở lên hỗn loạn, sự kiện bất ổn chính trị ở Trung Đông trong giai đoạn gần đây là một minh chứng cho hậu quả của chính sách can thiệp cũ. Mỹ cần có thời gian để củng cố vị thế siêu cường của mình, có được một hậu phương mang tính chiến lược cho sự phát triển kinh tế và duy trì tiềm lực quân sự mà không phải đối phó với làn sóng suy thoái kinh tế trong nước.
    Đường lối chính trị đối ngoại của Trung Quốc đã cho Mỹ một cơ hội bằng vàng. Washington không bỏ qua cơ hội đó, gia tăng sự hiện diện của Mỹ tại Đông Nam Á, củng cố và phát triển các mối quan hệ kinh tế - quân sự song phương, đa phương với các nước quanh biển Đông, Mỹ đạt được nhiều lợi ích quan trọng như đầu tư phát triển kinh tế, tăng cường sức mạnh quân sự mà không phải đưa quân đội tham chiến, khối quân sự NATO có được những điều kiện thuận lợi để quay trở lại châu Á với sứ mệnh mới. Một chính sách mạng lại nhiều lợi ích, và Mỹ có cơ hội để ngăn chặn đại lục chia xẻ quyền lợi trên Thái Bình Dương.
    Một trong những ví dụ điển hình của xu hướng nâng tầm quan hệ với Mỹ là Philippines, quốc gia này trong thời gian trước đây đã nỗ lực đấu tranh để đạt được mục đích đóng cửa các căn cứ quân sự của Mỹ và rút quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ nước mình. Nhưng sự xuất hiện của các tàu Trung Quốc trên vùng nước Philiphines đã làm thay đổi tất cả. Philippines mong muốn củng cố lại và phát triển mối quan hệ quân sự với Mỹ, dựa trên cơ sở của hiệp ước phòng thủ chung đã ký từ năm 1951, mặc dù hiệp ước này đã từng bị sự chỉ trích dữ dội từ phía người Philippines (theo hiệp ước phòng thủ chung, Mỹ phải ủng hộ và giúp đỡ Philippines trong trường hợp Philippines bị xâm lược. Philippines gần đây đã quyết định mở cửa 5 căn cứ quân sự cho quân đội Mỹ tiếp cận).
     Chiến lược “Xoay trục châu Á” của tổng thống Mỹ Obama đã được sự ủng hộ và ca ngợi của Quốc hội Mỹ và mang lại những kết quả khả quan. Trong một thời gian ngắn, Washington đã tăng cường được mối quan hệ chính trị quân sự với Philippines và Thái Lan, xích lại gần hơn với Việt Nam, Singapore, Malaysia và Indonesia, mở rộng sự tham gia của mình vào những tổ chức đa phương và tăng cường hợp tác với ASEAN trên nhiều lĩnh vực. Trên thực tế, Mỹ đã trực tiếp can thiệp vào mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời cũng trực tiếp tác động đến những tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
    Cùng với những sự kiện nóng bỏng đã nêu, cái mà thế giới tạm gọi là hedge policy (chính trị phòng ngừa), có nghĩa là xu hướng chính trị của các nước có biên giới đất liền và biển với Trung Quốc liên kết lại với nhau trong mỗi quan hệ hợp tác với Mỹ, với những định hướng của Washington đã mang lại hiệu quả trong những năm gần đây và sẽ được tiếp tục trong tương lai. Sự bền vững và hiệu quả các quan hệ này sẽ được phát triển trên cơ sở những chính sách đối ngoại dân tộc chủ nghĩa hung hăng, hiếu chiến mà Trung Quốc đang thể hiện trên tờ báo Hoàn Cầu.
    Người Mỹ không cần tiến hành các chiến dịch truyền thông ồn ào, cũng không cần áp đặt mình với các đối tác ở Đông Nam Á. Các nước trong khối châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, không chỉ có Philippines, lo lắng trước những tuyên bố hung hăng của Trung Quốc, sẽ chủ động tiến tới một mối quan hệ hợp tác đối thoại chặt chẽ hơn với Mỹ.
    Trịnh Thái Bằng / Viettimes.vn

    Những điểm đặc biệt của Chính phủ mới

    Chủ Nhật, ngày 10/04/2016 16:42 PM (GMT+7)
    Trong tổng số 19 Uỷ viên Bộ Chính trị, có tới 6 thành viên nằm trong Bộ máy Chính phủ mới vừa được Quốc hội bầu, phê chuẩn.
     Những điểm đặc biệt của Chính phủ mới - 1
    Các ông Vương Đình Huệ, Trương Hoà Bình, Trịnh Đình Dũng (từ trái qua) là 3 Phó Thủ tướng vừa được Quốc hội phê chuẩn
    Sáng 9/4, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm 3 Phó thủ tướng, 18 bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ. Như vậy, Chính phủ được kiện toàn với tổng số 27 thành viên.
    3/5 Phó Thủ tướng là Uỷ viên Bộ Chính trị
    Đứng đầu bộ máy Chính phủ mới là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 5 Phó thủ tướng, trong đó có 3 Phó thủ tướng mới được Quốc hội phê chuẩn là: ông Trương Hòa Bình, ông Vương Đình Huệ và ông Trịnh Đình Dũng (sẽ đảm nhiệm thay vị trí của ông Nguyễn Xuân Phúc, ông Hoàng Trung Hải và ông Vũ Văn Ninh).
    So với nội các thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng, Chính phủ mới lần này có nhiều ủy viên Bộ Chính trị hơn (6 Uỷ viên Bộ chính trị, nhiệm kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng là 4 người). Ngoài Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Công an, có 3 Phó thủ tướng cũng là ủy viên Bộ Chính trị gồm: ông Trương Hòa Bình, ông Vương Đình Huệ và ông Phạm Bình Minh.
    Trong 27 thành viên của bộ máy Chính phủ, có 5 người tiếp tục tại vị cho đến hết nhiệm kỳ 2011- 2016 là Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Còn lại là 22 người được Quốc hội bầu, bổ nhiệm, phê chuẩn mới.
    Thành viên nữ duy nhất trong cơ cấu Chính phủ không phải Uỷ viên T.Ư
    Danh sách Bộ trưởng, trưởng ngành mới được Quốc hội phê chuẩn cho thấy, hầu hết tân Bộ trưởng đều là các Thứ trưởng ở chính bộ đó.
     Những điểm đặc biệt của Chính phủ mới - 2
     Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người duy nhất không phải Uỷ viên T.Ư, cũng là thành viên nữ duy nhất trong cơ cấu Chính phủ
    Cụ thể, có 13 người được thăng cấp tại cơ quan cũ, bao gồm: Đại tướng Ngô Xuân Lịch (Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Phùng Quang Thanh; Thượng tướng Tô Lâm (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Công an thay ông Trần Đại Quang vừa đắc cử vị trí Chủ tịch nước; Ông Lê Vĩnh Tân (Thứ trưởng) giữ chức vụ Bộ trưởng Nội vụ thay ông Nguyễn Thái Bình; Ông Lê Thành Long (Thứ trưởng) giữ chức vụ Bộ trưởng Tư pháp thay ông Hà Hùng Cường; Ông Nguyễn Chí Dũng (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay ông Bùi Quang Vinh; Ông Trần Tuấn Anh (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Công Thương thay ông Vũ Huy Hoàng; Ông Phạm Hồng Hà (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Xây dựng thay ông Trịnh Đình Dũng, Ông Trần Hồng Hà (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thay ông Nguyễn Minh Quang; Ông Trương Minh Tuấn (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thay ông Nguyễn Bắc Son; Ông Nguyễn Ngọc Thiện (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thay ông Hoàng Tuấn Anh; Ông Chu Ngọc Anh (Thứ trưởng) giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thay ông Nguyễn Quân; Ông Phùng Xuân Nhạ (Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội) giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thay ông Phạm Vũ Luận; Ông Đỗ Văn Chiến (Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm) giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thay ông Giàng Seo Phử.
    5 người thay đổi đơn vị công tác gồm: Ông Trương Quang Nghĩa (Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương) giữ chức Bộ trưởng GTVT thay ông Đinh La Thăng, người được giao vị trí Bí thư Thành ủy TP HCM; Ông Đào Ngọc Dung (Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương) giữ chức Bộ trưởng LĐTB&XH thay bà Phạm Thị Hải Chuyền; Ông Mai Tiến Dũng (Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam) giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thay ông Nguyễn Văn Nên; Ông Phan Văn Sáu (Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương) giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ thay ông Huỳnh Phong Tranh; Ông Lê Minh Hưng (Phó chánh Văn phòng Trung ương) giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thay ông Nguyễn Văn Bình, thành viên Ban bí thư đang chờ phân công nhiệm vụ.
    Đặc biệt, bộ máy Chính phủ lần này có một người không phải là ủy viên Trung ương Đảng. Đó là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bà Tiến cũng là thành viên nữ duy nhất trong Chính phủ hiện tại. So với Chính phủ đầu nhiệm kỳ thì giảm một thành viên nữ (bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH).
    Cao tuổi nhất là 62, trẻ tuổi nhất là 46
     Những điểm đặc biệt của Chính phủ mới - 3
      Ông Lê Minh Hưng - 46 tuổi, người vừa được phê chuẩn vào vị trí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là thành viên chính phủ trẻ nhất
    Trong bộ máy Chính phủ hiện tại, có hai người cao tuổi nhất là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Còn người trẻ tuổi nhất ông Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ông Hưng được ghi nhận là Thống đốc Ngân hàng trẻ nhất trong lịch sử.
    Thời nhiệm kỳ Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng, thành viên trẻ nhất là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – 48 tuổi.
    Phần lớn thành viên Chính phủ lần này đều đã được đào tạo cơ bản, có kiến thức về quản lý kinh tế, xây dựng pháp luật, trong đó nhiều người là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ. Nhiều người dù còn trẻ nhưng đã trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau.
    Hai Bộ trưởng của lực lượng vũ trang nhận được phiếu cao
    Cũng trong nhóm các Bộ trưởng vừa được Quốc hội phê chuẩn, ngoài Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc nhận được số phiếu 463 phiếu tán thành, 2 Bộ trưởng của lực lượng vũ trang là 2 thành viên nhận được phiếu phê chuẩn cao, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) với 462 phiếu và Bộ trưởng Công an Tô Lâm (vừa trúng cử ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, hiện là Thứ trưởng Bộ Công an) nhận được 459 phiếu.
    Người nhận được phê chuẩn thấp nhất là Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (hiện là Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương). Có 184 ý kiến không tán thành việc Quốc hội phê chuẩn ông Dung vào vị trí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.
    Theo Hoài Vũ (Báo Giao thông)

    Từ ngày 18/4: Nghiêm cấm ăn uống, đánh trống, thổi kèn… tại đường Nguyễn Huệ

    Ngoài ra một loạt hành vi khác cũng sẽ bị cấm thực hiện tại khu vực này. Quy chế mới sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 18/4 tới đây.

    Người dân tham quan khu vực công viên Tượng đài Hồ Chủ tịch trong ngày Quốc khánh năm 2015.
    UBND TP.HCM cho biết nơi này vừa ban hành quy chế quản lý công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ nhằm đưa các hoạt động tại đây vào quy củ.
    Theo đó khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm, sửa dụng trái phép lòng, lề đường.
    Ngoài ra việc buôn bán hàng rong, tổ chức ăn uống, các hoạt động mê tín dị đoan, quảng cáo trái phép… cũng bị nghiêm cấm thực hiện tại khu vực này.
    Quy chế còn cấm các hoạt động gây mất an ninh trật tự hay tạo tiếng ồn quá mức cho phép như đánh trống, còi, kèn hoặc tụ tập đông người để cổ vũ mà chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.
    Toàn bộ đường Nguyễn Huệ và khu vực công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nghiêm cấm hành vi tụ tập đông người gây mất trật tự. Quy chế cho biết việc xử lý các tình huống này (bao gồm cả việc khiếu kiện, gây bạo loạn) sẽ được thực hiện theo quy trình giải quyết khiếu kiện đông người.
    Việc giám sát các hoạt động tại hai khu vực trên sẽ được Ban quản lý thực hiện thông qua các nhân viên có mặt trực tiếp và qua cả hệ thống camera được lắp đặt quanh đó.
    Các hoạt động ăn uống sẽ bị cấm trên đường Nguyễn Huệ.
    Bên cạnh quy chế trên UBND TP cũng vừa quyết định thành lập Ban Quản lý công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ.
    Theo đó Ban Quản lý có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, các loại hình vui chơi, giải trí và một số hoạt động dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu của người dân và khách đến tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí tại công viên.
    Cơ quan này cũng có nhiệm vụ bố trí các bãi giữ xe, nơi dừng, đậu xe của nhân dân và khách du lịch đến tham quan và đảm bảo việc duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây bóng mát, hoa, cỏ, tiểu cảnh, dây leo và các loại cây trang trí khác trong công viên luôn xanh tươi, tạo được cảnh quan đẹp.
    Một chức năng quan trọng khác của Ban quản lý này là giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực quản lý và phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức lực lượng tuần tra, bảo vệ an toàn cho người dân và du khách.
    Xem thêm >>> Mẹ và con trai tuyên bố kết hôn sau 30 năm gặp lại
    Theo Infonet


    Cứu dự án nghìn tỉ “trùm mền”: Nghèo xài như con nhà giàu?

    C.V.KÌNH - L.THANH - NH.BÌNH |
    Cứu dự án nghìn tỉ “trùm mền”: Nghèo xài như con nhà giàu?
    Cỏ dại mọc um tùm tại dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, nhiều thiết bị tại dự án này đang có dấu hiệu bị gỉ sét sau nhiều năm “đắp chiếu” - Ảnh: N.Khánh

    Nếu tiếp tục rót tiền để tiếp sức các dự án nghìn tỉ đồng đang “trùm mền” do hoạt động không hiệu quả, Nhà nước sẽ phải tìm cách thu thêm ngân sách, nhưng chuyện thất thoát và kém hiệu quả trong đầu tư chắc chắn khó tránh khỏi.

    Đó là quan điểm của hầu hết chuyên gia khi trao đổi với Tuổi Trẻ về chuyện ứng xử với các dự án nghìn tỉ “trùm mền” hiện nay.
    * Ông Nguyễn Đình Cung (viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương):
    Ông Nguyễn Đình Cung - Ảnh: L.Thanh
    Ông Nguyễn Đình Cung - Ảnh: L.Thanh
    Đừng bỏ vốn vào các dự án đã chết
    Ngoài chuyện đòi được tiếp sức bằng tiền, không ít dự án đầu tư vốn nhà nước còn đòi được ưu đãi về thuế, lãi suất...
    Tuy nhiên theo tôi, nếu Nhà nước vẫn rót thêm vốn vào những dự án như kiểu của Nhà máy Gang thép Thái Nguyên là đối xử không công bằng với các doanh nghiệp tư nhân, chưa kể đây là cách ứng xử phi cạnh tranh, phi thị trường.
    Thay vì rót thêm vốn, cần tìm những con người khác, cách thức khác để hồi sinh những dự án của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã thua lỗ, cũng cần tính đến phương án bán những doanh nghiệp, dự án thua lỗ đi để chủ mới tái cơ cấu, giúp dự án, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn.
    Đừng lo nếu dự án, nhà máy của DNNN bị đóng cửa thì mấy nghìn lao động sẽ thất nghiệp.
    Bởi khi được bán cho nhà đầu tư mới thì nhà xưởng và máy móc thiết bị vẫn còn đó, chỉ có sự thay đổi là người điều hành doanh nghiệp.
    Thế nhưng nếu muốn bán được các dự án đã chết lâm sàng, thua lỗ triền miên, giá bán phải theo thị trường chứ không thể khư khư đòi thu hồi đủ vốn đầu tư ban đầu.
    Nếu thật sự muốn bán, hãy để thị trường tự định giá phù hợp.
    * TS Trần Đình Thiên(viện trưởng Viện Kinh tế VN):
    TS Trần Đình Thiên - Ảnh: Trung Hà
    TS Trần Đình Thiên - Ảnh: Trung Hà
    Không nên “đâm lao phải theo lao”
    Trong bối cảnh thép giá rẻ của Trung Quốc đang tràn ngập và dư thừa hàng triệu tấn thép/năm, điều quan trọng đầu tiên là phải xem xét hiệu quả dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên sẽ thế nào, chứ chưa nói đến chuyện giá bao nhiêu, tổng vốn tăng thế nào...
    Theo tôi, ngành thép đang có vấn đề rất lớn và đây là cơ hội để xem lại toàn bộ dự án của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO).
    Nếu xét thấy sẽ không đạt hiệu quả, nên chấp nhận đau một lần mà bỏ đi, không nên rót thêm vốn.
    Đừng tư duy theo kiểu “đâm lao phải theo lao”- đã lỡ đầu tư nhiều ngàn tỉ đồng rồi nên phải bỏ thêm vốn, bởi chưa dự án nào kéo dài giai đoạn đầu tư mà đạt hiệu quả tốt.
    Khi đã khó khăn kéo dài, tăng vốn nhiều lần thì phải hết sức cẩn trọng những báo cáo đánh giá “vẫn hiệu quả”.
    Nếu dừng lại, có thể chúng ta sẽ chỉ thanh lý được một ít, 4.500 tỉ đồng đã đầu tư có thể mất phần nhiều nhưng nếu rót thêm vốn, Nhà nước có thể còn mất nhiều hơn nữa, chưa kể ngân sách đang khó khăn.
    Đã đến lúc chúng ta phải tư duy dài hạn với tính toán lợi ích lớn hơn, trên bình diện quốc gia thay vì tư duy ngắn hạn là cứu một dự án nào đó sẽ khó lòng có nguồn lực để làm những đột phá, tạo sức cạnh tranh cho quốc gia.
    * Ông Nguyễn Hoàng Hải (phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính):
    Ông Nguyễn Hoàng Hải - Ảnh: C.V.K.
    Ông Nguyễn Hoàng Hải - Ảnh: C.V.K.
    Không thể bao bọc mãi cho DNNN
    Cũng đầu tư vào dự án sản xuất thép trong cùng thời điểm với quy mô thậm chí lớn hơn, nhưng đến năm 2010 Tập đoàn Hòa Phát đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 và đến nay đã hoàn thành giai đoạn 3 với tổng sản lượng gần 2 triệu tấn/năm, trong khi dự án gang thép Thái Nguyên của TISCO vẫn nằm trơ khung.
    Chỉ cần so sánh hai dự án này, chúng ta có thể thấy nên chọn mô hình nào, đầu tư nhà nước hay đầu tư tư nhân, đồng thời đẩy mạnh cổ phần hóa các DNNN để chuyển dần đầu tư nhà nước sang tư nhân là bước đi phù hợp.
    Trong thực tế ngay cả khi làm với nhà thầu Trung Quốc, nhà đầu tư tư nhân cũng đàm phán quyết liệt nên ít khi bị hớ, vốn đầu tư thấp và dự án phát huy hiệu quả.
    Nếu dự án nào có vấn đề về hoa hồng, hợp đồng không chặt chẽ, phía Trung Quốc sau đó sẽ đẩy giá hợp đồng lên rất cao vì khi đó họ biết nhiều người há miệng mắc quai.
    Trở lại dự án mở rộng nhà máy của TISCO, theo tôi, Nhà nước không nên tiếp tục rót vốn vào nữa vì rất dễ mất vốn.
    Bởi lẽ chi phí đầu tư ban đầu là 3.800 tỉ đồng nhưng đã nhiều lần điều chỉnh và nay lên 9.031 tỉ đồng, trong khi máy móc lại phơi mưa nắng 7-8 năm, vậy cạnh tranh làm sao khi ra sản phẩm?
    Không nên bảo bọc các DNNN mãi được. Thay vào đó nên đấu giá toàn bộ phần nhà nước đã đầu tư, thu hút các nhà đầu tư quan tâm, kể cả doanh nghiệp FDI để họ tái cơ cấu.
    Tất nhiên Nhà nước phải chấp nhận mất một phần vốn bởi tư nhân chỉ mua theo giá trị thực.
    Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ có cơ hội được hồi sinh, công nhân sẽ lại có việc làm và Nhà nước vẫn có lợi từ các nguồn thu.
    * Ông Nguyễn Mại 
(nguyên thứ trưởng Bộ KH-ĐT):
    Ông Nguyễn Mại Ảnh: Trung Hà
    Ông Nguyễn Mại Ảnh: Trung Hà
    Nhà nước không nên đầu tư vào nơi tư nhân làm tốt
    Không chỉ một số dự án vừa được dư luận phản ảnh, nhiều dự án đầu tư nhà máy đường hoặc các dự án do Vinashin, Vinalines... đầu tư cũng đều thua lỗ, thất thoát hàng nghìn tỉ đồng.
    Đây là những bài học quá đắt giá, đau đớn.
    Từ kinh nghiệm này, theo tôi, Nhà nước không nên tiếp tục đầu tư vào những lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác đã làm tốt.
    Thay vao đó, Nhà nước chỉ đầu tư vào dự án phục vụ an ninh quốc phòng, dự án ứng dụng công nghệ cao...
    Với dự án của TISCO, theo tôi, cơ quan quản lý cần công khai việc xử lý những cán bộ đã quyết định đầu tư vào dự án này ra sao.
    Việc xử lý trách nhiệm và chế tài xử lý người đứng đầu, người có liên quan khi làm thất thoát vốn và tài sản nhà nước đã được nêu cụ thể trong Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
    Tuy nhiên, chúng ta thực thi các chính sách như thế nào mà thôi.
    * Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn (giảng viên Chương trình kinh tế Fulbright):
    Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Ảnh: Duyên Phan
    Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Ảnh: Duyên Phan
    Hãy để tiền cho những việc cần thiết hơn
    Chúng ta từng nói là cần phải ràng buộc trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, nhưng thực tế đã không làm như vậy chứ không phải là không thể tìm ra cá nhân chịu trách nhiệm.
    Nếu chúng ta ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu vào hiệu quả của dự án sau này, bất kể khi người đó đã về hưu hay chuyển công tác sang vị trí khác, cũng phải hồi tố nếu để thất bại, để họ không thể vô trách nhiệm với các quyết định của mình.
    Với những dự án kém hiệu quả, trước hết cần đánh giá hiệu quả kinh tế một cách khách quan và độc lập để làm cơ sở quyết định có nên tiếp tục hay chấm dứt dự án.
    Tư nhân chỉ bỏ 2.000 tỉ nhưng TISCO bỏ ra đến hơn 8.000 tỉ với công suất tương đương thì làm sao hiệu quả nổi.
    Rõ ràng quy mô đầu tư lớn như vậy sẽ không thể nào mang lại hiệu quả cả. Do đó, theo tôi, đừng đổ thêm tiền vào những dự án như vậy nữa. Ngân sách nhà nước hiện nay rất eo hẹp.
    ta đang cần tiền cho nhiều việc cần kíp hơn, chẳng hạn như để ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn...
    * Ông Bùi Trinh (chuyên gia kinh tế):
    Nghèo mà chi tiêu như con nhà giàu
    Câu chuyện xin nghìn tỉ để cứu một dự án đã “trùm mền” cho thấy rõ tình trạng chi tiêu vô tội vạ, kỷ luật ngân sách có vấn đề.
    Những đề xuất cứu dự án kém hiệu quả với hàng nghìn tỉ đồng cũng cho thấy một bộ phận nhân sự nằm trong cơ quan nhà nước đang có tâm lý chi tiêu như con nhà giàu trong khi “gia đình” lại đang nghèo.
    Tiền trong các dự án đầu tư nhà nước dù là đi vay hay trích từ ngân sách đều là tiền của người dân.
    Ngân sách quốc gia hiện nay không còn chỗ cho những dự án nghìn tỉ “đắp chiếu”.
    Nếu tiếp tục kích cầu đầu tư, nhất là đầu tư vào các dự án kém hiệu quả, Chính phủ sẽ cứ lún sâu vào thâm hụt ngân sách, nợ chồng nợ.
    Năm 2014, VN xuất siêu hơn 3 tỉ USD nhưng tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,7%, sang năm 2015 dù tăng trưởng GDP VN lên 6,7% nhưng chúng ta lại nhập siêu lên 3,2 tỉ USD.
    Điều đó nói lên tăng trưởng của chúng ta đang dồn vào kích cầu tiêu dùng và đầu tư.
    Từ nhiều năm trước, chúng ta đã đề cập đến vai trò đầu tư của khối doanh nghiệp tư nhân nhưng với các chính sách hiện nay, khối doanh nghiệp này lại không có một chút động cơ nào để mạnh dạn đầu tư.
    Doanh nghiệp ngày càng khó khăn do đang bị tăng thu để bù đắp các khoản chi tiêu vung tay quá trán của DNNN.
    Trong khi tỉ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp chỉ vài phần trăm, các loại thuế, phí và lãi suất tiền vay tăng chóng mặt càng khiến các doanh nghiệp gặp khó.
    Nếu không cải thiện hiệu quả chi tiêu, chúng ta sẽ tiếp tục trong vòng luẩn quẩn của mục tiêu tăng trưởng.
    theo Tuổi trẻ

    Phá đường dây buôn bán 30.000 viên ma túy xuyên quốc gia


    VOV.VN - Đối tượng bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 30.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật dụng có giá trị khác.

    Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình và Cục Phòng chống Ma túy và Tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm An ninh tỉnh Khammouane (Lào) vừa thực hiện chuyên án 529LV, triệt phá thành công đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. 
    pha duong day buon ban 30.000 vien ma tuy xuyen quoc gia hinh 0
    Tang vật trong chuyên án 529LV là 30.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật dụng khác. (Ảnh: Mạnh Thành/TTXVN)
    Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, chuyên án 529LV được phá vào hồi 15h5 phút, ngày 7/4/2016 tại bản Xiêng Liệp, huyện Thà Khẹc, tỉnh Khammouane (Lào).  Tại thời điểm này, đối tượng Xí Pá Xợt Bay Thăm (sinh năm 1966, trú tại bản Viêng Khăm, huyện Pạc Ka Đinh, tỉnh Bolikhamsai, Lào) đã bị lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình, Cục Ma túy và Tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) bắt quả tang khi đang vận chuyển 30.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật dụng có giá trị khác. 
    Qua khai thác ban đầu, đối tượng Xí Pá Xợt Bay Thăm khai nhận số ma túy trên được mua từ nước ngoài. Thời điểm bị bắt, Xí Pá Xợt Bay Thăm đang tìm cách tiếp cận, móc nối với đối tượng khác để đưa về Việt Nam tiêu thụ. 
    Vụ việc đang được lực lượng chức năng của hai nước Việt Nam và Lào điều tra mở rộng./. 
    Theo Vietnamplus

    3 cú sốc lớn của "độc cô cầu bại" Việt Nam

    Lê Sơn |
    3 cú sốc lớn của "độc cô cầu bại" Việt Nam

    "Em chỉ biết ôm mặt khóc rưng rức, chẳng thể nói được một lời nào. Em đã tập luyện hết mình để mong có HCV SEA Games nhưng cuối cùng đổ sông đổ biển”.



    Ở thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, ngoại thành Hà Nội có một người mà từ trẻ nhỏ đến người già không ai không biết, đó là đô vật Nguyễn Thị Lụa cô gái vàng của Thể thao Việt Nam.
    Yên Nội vốn là đất vật lừng danh nhất cả nước, nơi mà vật đã “ngấm vào máu” từ người già đến trẻ, chẳng kể nam nữ. Và Nguyễn Thị Lụa, cô gái sinh năm 1991 cũng trót mê bộ môn này chẳng biết tự bao giờ…
    Giọt nước mắt của “cô gái Vàng” Việt Nam
    Tới thăm gia đình và lắng nghe lụa trò truyện, chúng tôi mới hiểu được hóa ra, để theo sự nghiệp đỉnh cao với môn vật là cả sự cơ cực mà chẳng mấy người thấu hiểu.
    Sinh ra trong gia đình có bố cứ thấy vật là mê mệt, từng không có đối thủ ở trong quân ngũ, chú ruột là VĐV vật chuyên nghiệp, từng giành nhiều HCV toàn quốc những năm 90, nên Lụa cũng trót mê vật từ hồi bé như “cái kẹo”.
    Thuở lên 7,8 tuổi, cứ mỗi khi khu vực Quốc Oai, Thạch Thất, Đan Phượng, hễ nơi nào có vật là Lụa lại nằng nặc đòi bố chở đi xem.
    Sẵn có thể trạng tốt nên Lụa sớm bộc lộ tố chất thể thao khi đoạt giải nhất điền kinh toàn tỉnh Hà Tây ở nội dung toàn năng (với 4 môn chạy 100m, 200m, ném tạ, nhảy xa).
    Đến năm 12 tuổi (2003), trưởng bộ môn vật tỉnh Hà Tây cũ, ông Nguyễn Đình Khinh về xã để mở một lớp mục tiêu. Thấy thế, dù chẳng hiểu thể thao là cái gì, Lụa vẫn giấu bố mẹ để ứng thí và lập tức được tuyển chọn.
    Đô vật Nguyễn Thị Lụa.
    Đô vật Nguyễn Thị Lụa.
    Ban đầu, dù chưa được đào tạo gì, Lụa chỉ bé loắt choắt (chừng 31,32kg) nhưng đã vật thắng tuyệt đối trước hai “đàn chị” từng theo vật được khoảng 1 năm rưỡi và nặng gần 50kg.
    Nhưng Lụa suýt nữa đã không được lọt vào đội tuyển trẻ bởi ông trưởng bộ môn thấy Lụa quá bé lại non nớt liền nghĩ “tuyển nhóc này vào nuôi biết bao giờ cho lớn, để đi thi đấu được”.
    May mắn thay, HLV Nguyễn Đình Khinh khi đó do đã phát hiện ra tố chất đặc biệt của Lụa nên đã thuyết phục và tranh đấu để đưa Lụa vào đội tuyển trẻ.
    Được ăn cơm trên tuyển, Lụa chẳng khác nào cá gặp nước. Trình độ cứ thăng tiến vượt bậc, sớm vượt qua nhiều đàn chị để trở thành nữ đô vật số 1 Việt Nam, từng chinh phục rất nhiều huy chương tại các giải VĐQG, khu vực và châu lục.
    Tuy nhiên sự nghiệp của Lụa không hề thuận buồm xuôi gió đến vậy bởi cô đã từng nhiều lần phải đánh đổi bằng nước mắt.
    Lụa bồi hồi kể lại, vào năm 2007, khi vừa sang tuổi 16 trăng tròn cũng là lúc cô trở thành nạn nhân của sự đố kỵ, ích kỷ ganh đua.
    Đây là năm là Lụa vượt qua tất cả các đàn chị để giành danh hiệu VĐQG, đáng kể nhất chính là việc quật ngã một đàn chị quê ở Thái Nguyên (xin được giấu tên). Theo thông lệ, Lụa nghiễm nhiên giành suất tham dự kỳ SEA Games năm đó.
    Tuy nhiên, vào thời điểm tỉnh Hà Tây chuẩn bị được sáp nhập vào Hà Nội, đội vật của tỉnh Hà Tây đã mất đi “tiếng nói” của mình và Lụa bất ngờ bị loại khỏi danh sách tham dự SEA Games.
    Thật trớ trêu, người được tham dự thay lại chính là nữ đô vật người Thái Nguyên, người từng bị Lụa vật cho “te tua” ở giải VĐQG.
    Bị cắt suất một cách đầy oan uổng, Lụa chỉ biết cắn răng chịu đựng. Cô gái trẻ càng điên cuồng tập luyện.
    Suốt hai năm sau đó, Lụa liên tiếp thắng VĐV người Thái Nguyên ở giải VĐQG, đến nỗi người đàn chị này nhìn thấy Lụa là phải sợ, về sau không dám thi đấu cùng hạng cân.
    Năm 2009, một lần nữa Lụa giành VĐQG theo cách không có đối thủ. Đến lúc này, chẳng còn ai có thể cướp suất SEA Games của cô được nữa. Nhưng thật bất hạnh, đấu trường ĐNÁ vẫn cứ quay lưng với cô, theo cách còn bất ngờ hơn.
    Tại SEA Games 2009 đất Lào, Lụa đăng ký tham dự hạng 48kg. Ở hạng cân này lúc đăng ký ban đầu vào buổi sáng vẫn còn 4 nước (gồm cả VN).
    Tuy nhiên đến buổi chiều, sau khi khám sức khỏe và cân xong thì Lụa cùng ban huấn luyện khi nhìn lên danh sách bỗng như “mất hồn” bởi các VĐV của 3 nước còn lại vì thấy Lụa quá mạnh nên đã bỏ không thi đấu.
    Đến lúc ban huấn luyện đi hỏi ban tổ chức thì nhận được kết quả là hạng cân 48kg chính thức bị hủy bởi không đủ 3 nước tham dự.
    “Đến lúc này, em chỉ biết ôm mặt khóc rưng rức, chẳng thể nói được một lời nào. Em đã tập luyện hết mình để mong có HCV SEA Games nhưng cuối cùng đổ sông đổ biển” - Lụa nghẹn ngào kể lại.
    Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Kịch bản tương tự tiếp tục lặp lại ở kỳ SEA Games 2011 tại Indonesia. Đó là năm mà vào phút chót, nước chủ nhà loại bỏ hết các hạng cân nhỏ, chỉ đấu từ hạng 55kg trở lên.
    Một lần nữa, những giọt mồ hôi, nước mắt và những kỳ vọng lớn lao về tấm HCV SEA Games của Lụa lại tuột khỏi tầm tay.
    “Lúc bình tĩnh lại, em chỉ nghĩ có lẽ mình không có duyên với SEA Games, chứ em biết trách ai” - Lụa kể với vẻ đăm chiêu.
    Cô gái vàng của TTVN bên cạnh bộ sưu tập huy chương của mình.
    Cô gái vàng của TTVN bên cạnh bộ sưu tập huy chương của mình.
    Nhưng rồi, quá tam ba bận, đến kỳ SEA Games tiếp theo (2013-Myanmar). Bao những nghị lực phi thường của cô gái vùng quê nghèo cuối cùng cũng được đền đáp.
    “Lúc này em được đôn lên hạng 51kg và em chỉ mong các đối thủ sẽ tham dự cùng hạng cân với mình để được thi đấu.
    Cuối cùng lúc nhìn vào danh sách chốt thấy có 5 nước, em đã sướng không tả được. Cuối cùng thì em cũng được đấu SEA Games”- Lụa kể với vẻ mặt rạng rỡ.
    Kết quả năm đó, không nằm ngoài dự đoán, Lụa thắng chóng vánh 8-0 trước 1 đối thủ của Indonesia sau 32 giây. Sau đó cô tiếp tục thắng tuyệt đối 2 đô vật của Campuchia và Myanmar để giành HCV không thể thuyết phục hơn.
    Cắn răng chịu đau, quyết không phẫu thuật để đấu Olympic
    Nguyễn Thị Lụa là một trường hợp “dị” của thể thao Việt Nam bởi cô chính là người từng đấu tranh với đơn vị chủ quản, quyết không chịu phẫu thuật để có thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu.
    Lụa chia sẻ, cô chính là người từng trải qua nhiều chấn thương nhất trên đội. Từ vai, tay, cổ, cổ chân, răng… chỗ nào cũng bị chấn thương.
    Lụa kể: “Em bị đứt dây chằng ở hai gối, còn cả 2 vai thì đều bị cả rách bao ổ khớp lẫn đứt dây chằng. Tập thì em vẫn tập được những mỗi khi trái nắng trở giời lại đau lắm.
    Người em chẳng khác nào con búp bê. Vai bị trật khớp em lại tự rút vào và tập tiếp. Chắc bị trật nhiều quá nên giờ nó nhờn rồi, lúc đầu thì cần bác sĩ chứ giờ em tự xử lý lấy”.
    Lụa nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013.
    Lụa nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013.
    Cũng theo lời kể của Lụa, cách đây tận hơn 4 năm, các bác sĩ ở Trung tâm HLTTQG đã khám và chỉ định cho Lụa phẫu thuật ở cả vai bà đầu gối.
    Nhưng nếu đã phẫu thuật thì các khớp và dây chằng sẽ cứng lại không thể vận động được như trước nữa. Trước đó, một số VĐV cũng mổ rồi phải giải nghệ nên Lụa quyết tâm lắc đầu, với hy vọng tiếp tục được thi đấu đỉnh cao.
    Thế nên, dù được chỉ định phẫu thuật sau kỳ ASIAD 2010 nhưng vì sợ “mổ là chấm hết” nên Lụa vẫn kiêm quyết từ chối.
    Nguyễn Thị Lụa được coi là “Cô gái vàng” của TTVN với rất nhiều HCV ở giải VĐQG; HCV SEA Games 2013;HCB giải trẻ châu Á các năm 2009-2010-2011; HCB giải VĐ châu Á 2011, 2014, 2016; HBC ASIAD 2010…
    Nguyễn Thị Lụa đã chính thức giành vé đầu tiên cho Vật Việt Nam tham dự Olympic 2016 sau chuỗi phong độ ấn tượng ở vòng loại khu vực châu Á diễn ra tại Kazakhstan.
    Về sau, phía Trung tâm HLTTQG đã bắt Lụa và HLV Trần Văn Sơn phải viết một bản cam kết rằng phía Trung tâm hoàn toàn sẵn sàng tạo điều kiện cho Lụa phẫu thuật nhưng Lụa từ chối. Do vậy nếu sau này có xảy ra vấn đề gì về sức khỏe thì Lụa phải tự chịu trách nhiệm.
    Khi được hỏi, lý do và động lực gì để Lụa kiên quyết đến vậy, Lụa nói: “Chấn thương của em trước sau gì cũng phải mổ thôi. Nhưng hiện tại đằng sau em cũng chưa có lớp kế cận và em cũng muốn thi đấu đỉnh cao thêm một thời gian nữa nên bây giờ em chưa thể mổ được”.
    “Bây giờ nhiều lúc em cũng đau lắm nhưng có lẽ khi nào xác định giã từ sự nghiệp thì em mới tiến hành phẫu thuật, còn bây giờ thì vẫn tạm thời phải cắn răng chịu đựng thôi…” - Lụa cười gượng.
    (Còn tiếp)

    theo Trí Thức Trẻ
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét