Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 300

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chủ lô đất quán Xin Chào xây dựng chòi nuôi vịt bị khởi tố

VOV.VN - Ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ lô đất cho chủ quán Xin Chào thuê lại cho biết vừa được tống đạt kết luận điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở

Vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào (huyện Bình Chánh, TPHCM) bị khởi tố, truy tố vì tội kinh doanh trái phép đã khép lại với một kết thúc được coi là có hậu khi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí kết luận, khẳng định: Hành vi của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội kinh doanh trái phép theo quy định tại Điều 159 Bộ luật Hình sự. Ông Trí yêu cầu Viện trưởng VKSND TPHCM chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn, đồng thời phải tiến hành xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn.
chu lo dat quan xin chao xay dung choi nuoi vit bi khoi to hinh 0
Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh
Tuy nhiên, vụ việc ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) chủ của lô đất đã cho ông Tấn thuê lại một phần làm quán cà phê trên cũng bị khởi tố khi dựng chòi nuôi vịt lại đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, tối 22/4, ông Nguyễn Văn Bỉ đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bình Chánh tống đạt kết luận điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở do đại tá Nguyễn Văn Quý, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, ký.
Kết luận điều tra được lập ngày 17/3/2016 cho thấy ông Bỉ làm nghề môi giới, kinh doanh bất động sản tại H.Bình Chánh. Ông mua lô đất rộng hơn 3.600m2 tại khu phố 3, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh từ năm 2005.
Tháng 7/2015, ông Bỉ tự ý xây dựng căn nhà với quy mô gần 100m2, bằng vật liệu cột cây, vách lá, mái lá. Ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh xử phạt 6,25 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình.
Ông Bỉ chấp hành quyết định, nộp phạt và tự tháo dỡ công trình. Ngày 17/11/2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép với diện tích 35m2, vật liệu gồm cột cây, vách lá, mái lá, bị UBND thị trấn Tân Túc lập biên bản. UBND H.Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 27/11/2015.
Ngày 7/12/2015, cơ quan chức năng tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Bỉ không nhận.
Ngay sau đó, Công an H.Bình Chánh đề nghị tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và hủy bỏ quyết định này.
Ngày 25/12/2015, UBND H.Bình Chánh ban hành quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ.
Ngày 19/1/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Bỉ và ngày 17/3/2016, ban hành kết luận điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh truy tố ông Bỉ.
chu lo dat quan xin chao xay dung choi nuoi vit bi khoi to hinh 1
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (phải) nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Bỉ 
Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Văn Quynh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội, người nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Bỉ, cho biết: “Theo Điều 270 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 về tội “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở thì Người nào chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
Theo luật sư Quynh, việc khởi tố ông Bỉ về Điều 270 là không có căn cứ pháp luật. Bởi vì, khách thể phải là “nhà ở”, mà khái niệm này theo Luật Nhà ở “là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”. Trong khi đó, ông Bỉ dựng chòi với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để làm nơi chứa vật tư trồng cây (điều này đã được ghi nhận trong Kết luận Điều tra của Công an huyện Bình Chánh). Nếu không phải là nhà ở, tức không đúng là đối tượng của khách thể của tội phạm quy định tại điều 270 Bộ luật Hình sự.
Luật sư Quynh phân tích, hiện trạng diện tích đất hơn 3.000 m2 của vợ ông Bỉ đứng tên chủ quyền hoàn toàn là đất vườn canh tác trồng cây cảnh, chăn nuôi vịt cải thiện đời sống. Thực tế hiện nay việc xây chòi, lán bằng vật liệu cây cột gỗ, lá, trên đất canh tác với mục đích để đựng vật liệu, trông vịt... không có quy định nào bắt buộc phải xin phép xây dựng cả. Do đó việc lập biên bản vi phạm hành chính làm căn cứ khởi tố hình sự là không có căn cứ pháp luật, gây oan sai cho ông Bỉ. Theo Điều 4 khoản 1, điểm K (đoạn 2) quyết định số 68/2010 của UBND TP. Hồ Chí Minh quy định về Cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thì trường hợp xây chòi phục vụ chăn nuôi, trồng trọt trên đất nông nghiệp của ông Bỉ không phải xin phép. Chưa kể quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Bình Chánh căn cứ xử phạt lại đưa nguyên Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và Thông tư 02/2014/TT - BXD ngày 12/02/2013 vào làm căn cứ xử phạt 6 triệu đồng ông Bỉ. Trong khi đó không nêu rõ quy định nào về đất nông nghiệp và căn cứ điều khoản vi phạm nào làm căn cứ xử phạt ông Bỉ./.
Hà Thanh/VOV.VN

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Phương Mai (Ban Thời sự)Cập nhật 21:29 ngày 23/04/2016

VTV.vn - Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dâng hương tưởng niệm tại Khu lưu niệm của Tổng Bí thư.

Sáng 23/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại Khu mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Đồng chí Hà Huy Tập đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư của Đảng khi mới 30 tuổi từ năm 1936 đến năm 1938. Bị thực dân Pháp bắt và giam cầm tra tấn, tháng 3/1941, đồng chí Hà Huy Tập bị xét xử tại Tòa án Thực dân. Tại phiên tòa này, đồng chí đã khảng khái nói: "Tôi chẳng có gì phải hối tiếc. Nếu còn sống, tôi vẫn tiếp tục hoạt động!".
Tháng 8/1941, tại trường bắn Hóc Môn, tỉnh Gia Định, đồng chí Hà Huy Tập bị thực dân Pháp xử bắn cùng các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đăng Lưu, Võ Văn Tần... Đồng chí Hà Huy Tập đã hy sinh ở độ tuổi đang tràn đầy sức lực và tài năng sáng tạo, cống hiến cho cách mạng.
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập
VTV.vn - Sáng nay (23/4), lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2016) đã được tổ chức trọng thể tại tỉnh Hà Tĩnh.

EU "quyết sống mái" với vấn nạn trốn thuế

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 21:53 ngày 23/04/2016

VTV.vn - Các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu EU tiếp tục có những biện pháp mạnh tay, nhằm ngăn ngừa tình trạng trốn thuế trong tương lai.

Trong cuộc họp tại Amsterdam (Hà Lan), các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu EU vừa thông qua một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn những cách thức trốn thuế được sử dụng bởi các công ty, cá nhân có tên trong vụ bê bối hồ sơ Panama.

Theo đó, EU sẽ đưa ra một danh sách chung các thiên đường thuế mà các cá nhân, công ty châu Âu thường tìm tới để trốn hoặc né thuế. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Tài chính cũng ủng hộ đề xuất về việc tự động trao đổi dữ liệu nhằm phát hiện chủ sở hữu thực sự của các công ty vỏ bọc.

Dự kiến trong tuần tới, các nước thành viên EU sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về những quy định mới, yêu cầu các công ty lớn hoạt động tại châu Âu phải công khai doanh thu kiếm được tại mỗi nước thành viên.

Dàn mỹ nhân "đổ bộ" vòng thi tuyển The Face tại Hà Nội

Minh ĐứcCập nhật 17:40 ngày 23/04/2016

VTV.vn - Sau Đà Nẵng và Cần Thơ, vòng thi tuyển The Face đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đông đảo thí sinh miền Bắc.

Vòng thi tuyển The Face Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23/4 đã thu hút sự tham gia của đông đảo thí sinh đến từ toàn miền Bắc. Trước đó, tại Đà NẵngCần Thơ, hai vòng sơ tuyển cũng đã được tổ chức với sự tham dự của hàng trăm thí sinh. Theo thông tin BTC, có gần 600 bộ hồ sơ của các thí sinh đăng ký online trên toàn quốc, con số người đăng ký tham gia thi cũng đang tăng lên trong mỗi đợt vòng thi tuyển diễn ra.
Bộ ba ban giám khảo vòng tuyển chọn gồm siêu mẫu, diễn viên Anh Thư, "ông bầu" Phúc Nguyễn và siêu mẫu Ngọc Tình. Cho tới thời điểm này, BTC The Face Việt Nam đã chính thức xác nhận người mẫu Vĩnh Thụy đảm nhận vai trò host ở mùa đầu tiên. Riêng những thông tin về dàn HLV hiện vẫn chưa được tiết lộ.
The Face là một chương trình truyền hình thực tế dài tập dành cho nghề người mẫu quảng cáo. Các thí sinh sẽ phải trải qua một cuộc casting khá gay gắt để có thể trở thành một trong 12 người bước vào vòng ghi hình. Với độ phủ sóng toàn quốc, tất cả những ai có niềm đam mê và ước mơ trở thành người mẫu quảng cáo đều có thể tham gia. Bạn Phan Thị Minh - thí sinh đến từ Quảng Ninh cho biết: "Biết tin The Face mở cuộc tuyển chọn tại Hà Nội, mình cùng các bạn có chung niềm đam mê và ước mơ đã đến Hà Nội từ sớm để tham gia thi tuyển. Mình rất mong muốn có thể được lọt vào vòng trong".
Kết thúc vòng tuyển sinh tại Hà Nội, vòng tuyển cuối của The Face Việt Nam sẽ diễn vào ngày 25/4, tại Riverside Palace, số 360D, Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.Hồ Chí Minh.

Từ 8h sáng, các thí sinh đã chuẩn bị sẵn sàng để đăng ký dự tuyển
Từ 8h sáng, các thí sinh đã chuẩn bị sẵn sàng để đăng ký dự tuyển

Thí sinh cần điền vào đơn mẫu và thực hiện một vài thủ tục trước khi bước vào vòng sơ tuyển
Thí sinh cần điền vào đơn mẫu và thực hiện một vài thủ tục trước khi bước vào vòng sơ tuyển

Vòng sơ tuyển The Face Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều người đẹp
Vòng sơ tuyển The Face Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều người đẹp

Các thí sinh đến tham gia tuyển chọn The Face đều rất xinh đẹp và vóc dáng chuẩn
Các thí sinh đến tham gia tuyển chọn The Face đều rất xinh đẹp và vóc dáng chuẩn

Có nhiều thí sinh đang là người mẫu tại các công ty người mẫu miền Bắc
Có nhiều thí sinh đang là người mẫu tại các công ty người mẫu miền Bắc

Trong lúc chờ đợi, một vài người tập thả dáng trước khi bước vào thi
Trong lúc chờ đợi, một vài người tập thả dáng trước khi bước vào thi

Bộ ba BGK vòng tuyển sinh của The Face Việt Nam gồm siêu mẫu Ngọc Tình, siêu mẫu - diễn viên Anh Thư và ông bầy Phúc Nguyễn (từ trái sang phải)
Bộ ba BGK vòng tuyển sinh của The Face Việt Nam gồm siêu mẫu Ngọc Tình, siêu mẫu - diễn viên Anh Thư và ông bầy Phúc Nguyễn (từ trái sang phải)

BGK nhí nhảnh selfie trước giờ thi
BGK nhí nhảnh selfie trước giờ thi

Các thí sinh sẽ phô diễn toàn bộ khả năng catwalk của mình
Các thí sinh sẽ phô diễn toàn bộ khả năng catwalk của mình

Khương Ngọc tiết lộ mánh để có nụ hôn dài... khủng khiếp

P.VCập nhật 21:05 ngày 23/04/2016

(Ảnh: Thanh Huyền)

VTV.vn - Tại Căn phòng bí mật của Muôn màu Showbiz số 7 phát sóng hôm nay (23/4), Khương Ngọc đã tiết lộ cách anh có được nụ hôn dài kỷ lục trong sự nghiệp diễn viên.

Là một anh chàng cực kỳ nhắng nhít và nhanh trí, Khương Ngọc liệu có bị "làm khó" tại Căn phòng bí mật của Muôn màu Showbiz số thứ 7 - nơi anh xuất hiện trong vai trò khách mời? Chắc chắn, cũng giống như những khách mời khác, Khương Ngọc khó có thể thoát khỏi căn phòng này mà không hé lộ một chút gì đó về đời tư của mình tại đây.
Vậy, anh chàng diễn viên này đã để lại gì? Khương Ngọc đã tiết lộ "mánh lới" để anh ấy có được nụ hôn kéo dài đến gần 3' - một khoảng thời gian không hề ít chút nào - trong cảnh quay của một bộ phim. Hãy nghe anh ấy kể trong video dưới đây nhé!
Khương Ngọc tại Căn phòng bí mật
Khương Ngọc cực tăng động trong Muôn màu showbiz Khương Ngọc cực tăng động trong Muôn màu showbiz
VTV.vn - Nam diễn viên được MC Thùy Linh đặt cho nickname là khách mời "điên" nhất từng tham gia chương trình Muôn màu showbiz.

Vụ cá chết: Sắp công bố kết quả kiểm định các mẫu nước

VOV.VN -Kết quả kiểm định các mẫu nước, tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Ngày 22/4 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan đến ống thải khổng lồ xả ra biển Vũng Áng. 
Ngày 22/4, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có đường ống dẫn thải kể trên. 
Ống xả thải dài 1,5 km, đường kính 1,5 m được Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho phép lắp đặt để xả nước thải đã qua xử lý của Formosa, nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.
vu ca chet: sap cong bo ket qua kiem dinh cac mau nuoc  hinh 0
Cá chết trắng ở Hà Tĩnh  

Ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa), thông tin mỗi ngày đêm, dự án Formosa xả thải 12.000 m3 nước thải. 

Ông Kiệt khẳng định, nguồn nước này trước khi xả thải ra môi trường đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN&MT.
Thế nhưng, ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT khẳng định, việc lấy mẫu nước thải của dự án Formosa để kiểm tra được tiến hành định kỳ 1 lần/quý. Tất cả các lần lấy mẫu kiểm định từ năm 2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn. 
Kết quả kiểm định các mẫu nước, tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Trước đó, trong nỗ lực truy tìm nơi phát tán độc tố khiến cá biển chết hàng loạt, một số ngư dân tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã tự trang bị phương tiện, lặn tìm và phát hiện một đường ống xả thải phun ra thứ nước vàng đục, hôi thối.
Theo tin tức trên báo Dân Trí, báo Thanh Niên, một trong số những người phát hiện ra ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) là anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Một trong những người tham gia lặn xuống biển Vũng Áng truy tìm đường ống xả thải của KCN Formosa là anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Sau nhiều thời gian truy tìm, anh Thành và các ngư dân đã tìm thấy một đường ống xả thải cắm sâu xuống lòng biển đang phun ra thứ nước vàng đục, có mùi hôi thối.
Theo miêu tả của anh Thành thì đường ống có đường kính khoảng 1,1m được làm bằng sắt rất chắc chắn, phía cuối đường ống có nối với 3 ống nhỏ, mỗi đoạn đường ống nhỏ dài 2m, đường kính khoảng 40cm. Điểm cuối của ống nhỏ này được bịt bằng van cao su kiểu lưỡi gà (nước trong ống chỉ có thể chảy ra, nước ở ngoài không thể chui vào). Ống này kéo dài vào bờ biển, được vùi dưới cát và nối với khu công nghiệp.
“Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, có mùi hôi thối, ngửi cảm thấy rất ngạt thở”, anh Thành nói.
Anh H., thành viên của một công ty chuyên trục vớt tàu thuyền đóng tại xã Kỳ Lợi, người cũng đã lặn và xác nhận về đường ống xả thải nói trên, cung cấp thêm thông tin: “Đường ống xả này chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển. Vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km”- anh H. nói.
Sau khi phát hiện ra đường ống trên, cả anh Thành, anh H. đều đã thông tin cho Đồn Biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh); đồng thời vẽ lại hồ sơ cùng vị trí của đường ống dưới lòng biển.
Trung tá Nguyễn Khắc Minh, Đồn phó Đồn Biên phòng Đèo Ngang cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin về một đường ống xả thải khổng lồ được nối liền từ khu vực Formosa ra đáy biển, như anh Thành đã trình báo.
“Hiện chúng tôi đã trình báo vụ việc này cho cấp trên là Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh biết và đang chờ ý kiến chỉ đạo”, Trung tá Minh nói.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, ông cũng đã nhận được thông tin trình báo của người dân địa phương về đường ống xả thải nói trên, đồng thời cho biết, sắp tới sẽ trình báo thông tin có một đường ống xả thải nối liền từ Khu kinh tế Vũng Áng ra biển như ngư dân phản ánh cho Bộ NN-PTNT biết để xin ý kiến chỉ đạo; đồng thời sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh vào cuộc điều tra, tìm hiểu rõ về vụ việc./.
PV/VOV.VN (tổng hợp)

Xác định nguyên nhân khiến 9 người thương vong trong hầm khí gas

VOV.VN - Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hầm biogas tự lắp không đảm đúng theo quy chuẩn kỹ thuật, bị rò rỉ khí gas, khiến 3 người chết.

Một vụ ngạt khí hầm biogas vừa xảy ra vào sáng nay (23/4) tại ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã làm 3 người chết và  6 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 6h sáng tại gia đình ông Nguyễn Văn Tặng, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Theo các nhân chứng, khi phát hiện đường ống dẫn khí từ hầm biogas của gia đình bị rò rỉ, ông Tặng đã lội xuống hầm sửa và bị ngạt.
xac dinh nguyen nhan khien 9 nguoi thuong vong trong ham khi gas hinh 0
Người dân vẫn chưa hết bàng hoàng sau tai nạn
Một lúc sau phát hiện chồng bị ngất nằm bất động, bà Phạm Thị Giếng kêu cứu và cùng 7 người khác lội xuống hầm cứu ông Tặng và tất cả đều bị ngạt khí.
3 nạn nhân bị chết ngạt được xác định là hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Tặng, bà Phạm Thị Giếng và người hàng xóm là chị Trần Mỹ Hạnh. 6 người còn lại hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Cái Nước, trong đó có 1 người bị ngạt nặng, đang  trong tình trạng hôn mê. 
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hầm biogas do gia đình ông Nguyễn Văn Tặng tự lắp không đảm đúng theo quy chuẩn kỹ thuật, bị rò rỉ khí  gas.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trực tiếp đến hiện trường,  chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành khắc phục và xử lý môi trường, không để khí độc ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh. Đồng thời, đến thăm hỏi động viên, hỗ trợ các gia đình người chết và nạn nhân đang cấp cứu, điều trị tại bệnh viện./.
Hải Phong/VOV-ĐBSCL

Hàng ngàn người Đức phản đối TTIP

  • 4 giờ trước
Biểu tình ở HannoverHàng ngàn người biểu tình ôn hòa phản đối Hiệp định TTIP giữa Mỹ và EU trên các đường phố Hannover của CHLB Đức.
Hàng ngàn người đã biểu tình tại thành phố Hannover của Đức chống lại một Hiệp định đang được đề xuất về thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu.
Họ nói rằng thỏa thuận này sẽ làm giảm tiền lương và gây suy yếu bảo vệ môi trường và các quyền lao động.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama - người đang thúc đẩy mạnh thỏa thuận – nói TTIP sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm và tăng cường thương mại bằng cách giảm thuế quan.

Ngày Chủ nhật, ông sẽ đến thăm thành phố ở miền Bắc để khai mạc một hội chợ thương mại khổng lồ.
Mục đích của TTIP được cho là để thúc đẩy nền kinh tế của EU và Hoa Kỳ bằng cách loại bỏ hoặc giảm các rào cản với thương mại và đầu tư nước ngoài, nó được vận hành bằng việc loại bỏ hầu như tất cả các thuế quan (thuế chỉ áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu) về thương mại giữa Hoa Kỳ và EU.
Tuy nhiên, TTIP đã đang gây ra tranh cãi với phần lớn các quan ngại e sợ rằng hiệp định sẽ dẫn tới tiêu chuẩn thấp hơn với người tiêu dùng và bảo vệ môi trường cũng như an toàn lao động.

'Con ngựa thành Troa'

Cảnh sát Đức ước tính có khoảng 30.000 người đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình ở Hannover.
Nhiều người mang theo các băng-rôn, biểu ngữ ghi: "Dừng ngay TTIP"

Biểu tình ở Hannover 
Nhiều người biểu tình cũng tức giận vì các cuộc đàm phán TTIP được giữ bí mật.
Những người biểu tình cũng bày tỏ sự tức giận vì các vòng đàm phán bí mật quanh Hiệp định TTIP đã đang diễn ra.
"Hiệp định TTIP giữa châu Mỹ và châu Âu rất nguy hiểm cho dân chủ, cho thiên nhiên của chúng tôi và cho các quyền của người lao động," người biểu tình Florian Rohrich nói với BBC.
"Quyền của người lao động Mỹ thấp hơn nhiều. Nó giống như con ngựa thành Troa.
"Người ta chưa thể thay đổi ngay được toàn bộ hệ thống của chúng tôi.

"Nhưng người ta sẽ đạt được điều đó - vì TTIP được các tập đoàn, các công ty, soạn thảo chứ không phải do các chính trị gia lập ra," ông Rohrich nói thêm .

Tăng trưởng, việc làm

Các cuộc đàm phán bắt đầu ba năm trước đây và vòng đàm phán tiếp theo sẽ khai mạc vào hôm thứ Hai ở New York.
Bảo vệ Hiệp định TTIP, Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận này sẽ có nghĩa là "tăng trưởng và việc làm mới trên cả hai bờ Đại Tây Dương".
Hiệp định TTIP nhằm cắt giảm thuế quan và các rào cản pháp lý về thương mại giữa Hoa Kỳ và các quốc gia EU, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty trên cả hai bờ Đại Tây Dương tiếp cận thị trường của nhau.
Các ngành công nghiệp mà hiệp định này sẽ ảnh hưởng bao gồm dược phẩm, ô tô, năng lượng, tài chính, hóa chất, quần áo và đồ ăn thức uống.
Được biết, ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã đẩy mạnh một hiệp định có quy mô lớn thuộc thế hệ mới với tên gọi TPP – Hiệp định Xuyên Thái Bình dương với sự tham gia đến nay của 12 quốc gia.
Trong số đó, ngoài Hoa Kỳ, có các nước là Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Úc, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru.

Thủ tướng chỉ đạo phương hướng phát triển cho Lai Châu

VOV.VN -Sáng 23/4, tại Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất.

Hội nghị do UBND tỉnh Lai Châu, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và một số đơn vị phối hợp tổ chức.
Sau Quảng Trị, đây là địa phương thứ hai thuộc nhóm khó khăn nhất cả nước được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chủ trì Hội nghị xúc tiền đầu tư.
Lai Châu là tỉnh miền núi, địa hình đồi núi chiếm đa số, tỷ lệ đồng bào dân tộc ít người chiếm tới 85%, lao động nông nghiệp cũng là chủ yếu, nên tình hình kinh tế xã hội thuộc diện khó khăn nhất cả nước.
thu tuong chi dao phuong huong phat trien cho lai chau hinh 0
Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Hội nghị.
Minh chứng là Lai Châu có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều lên đến trên 40%, số hộ cận nghèo 10%.
6/8 huyện thị thuộc diện đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người rất thấp, khoảng 18,2 triệu/người/năm.
Chính những lợi thế của tỉnh chưa được khai thác, cộng với ít nhân lực chất lượng cao, địa hình sản xuất khó khăn, đã khiến ít nhà đầu tư tìm đến Lai Châu.
Đến nay cả tỉnh chỉ có 1.100 doanh nghiệp. Cả quý 1 năm 2016, chỉ có 27 doanh nghiệp mới được thành lập.
Năm 2015, thu ngân sách tỉnh chỉ đạt 1.000 tỷ đồng, kế hoạch năm nay là 1.500 tỷ. Trong khi đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 chỉ xếp thứ 61 trong tổng số 63 tỉnh.
Tính đến nay, Lai Châu đã thu hút được 124 dự án, với tổng số vốn là 205.000 tỷ đồng.
Lai Châu là tỉnh có những lợi thế về sản xuất nông nghiệp, như: Chè, cao su, có độ cao – khí hậu thuận lợi để nuôi trồng thủy sản một số loài có giá trị kinh tế cao, có thể tập trung được cả nghìn ha đất để phát triển chăn nuôi gia súc quy mô lớn.
Lai Châu có cửa khẩu quốc gia Mà Lù Thàng thông với cửa khẩu Kim Thủy Hà của tỉnh Vân Nam – Trung Quốc.
Ngoài ra, Lai Châu là tỉnh có nhiều dân tộc sinh sống, nhiều văn hóa lễ hội đặc sắc, có tiềm năng phát triển du lịch.
Lai Châu hiện đang kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm với nhiều lĩnh vực khác. Riêng đối với phát triển du lịch, gần như vẫn ở con số 0. Do đó, tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào lĩnh vực này.
Tỉnh có diện tích đất lớn phù hợp với cây chè, cây dược liệu. Đối với khu vực cửa khẩu, tỉnh kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng, các khu kinh tế biên mậu, khu thương mại khu vực biên giới.
Ngoài ra còn có cơ hội lớn trong phát triển năng lượng như thủy điện, khai thác đất hiếm, vì đây là tỉnh có 5% tổng lượng đất hiếm của thế giới.
Cam kết với hơn 200 nhà đầu tư tại hội nghị, lãnh đạo Tỉnh Lai Châu cho biết sẽ đầu tư vốn phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống thủy lợi, đảm bảo đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, tỉnh tạo điều kiện để doanh nghiệp có đất đai đủ lớn để sản xuất quy mô lớn. Tỉnh cũng có cơ chế hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi, cho thuê, góp đất với doanh nghiệp sản xuất theo quy mô lớn.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cũng cam kết luôn lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp quy định pháp luật, để tạo môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi.
Điểm mới là lãnh đạo tỉnh cam kết bất kỳ khi nào khó khăn, có thể gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo tỉnh, sở ngành, để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng cho biết, Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm đến những tỉnh khó khăn. Chính vì vậy, Thủ tướng làm việc với Lai Châu để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn này.
Thủ tướng hoan nghênh UBND tỉnh Lai Châu, BIDV, các bộ ngành tổ chức hội nghị xúc tiến này, hoan nghênh hơn 200 nhà đầu tư tham gia hội nghị, tìm cơ hội đầu tư.
Về tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội của Lai Châu, Thủ tướng chỉ ra Lai Châu có tiềm năng lớn phát triển kinh tế như nguồn nước dồi dào, sản phẩm nông sản như, gạo, hay chè, loại sản phẩm đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận; nguồn lực thủy sản; mỏ đất hiếm lớn.
Ngoài ra có nhiều sản phẩm văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc, các địa danh thiên nhiên đẹp có thể kết hợp với phát triển du lịch. Thế mạnh khác là rừng được bảo vệ, giữ gìn, là tiềm năng để khai thác du lịch.  
Về những việc cần làm, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Lai Châu tiếp tục phát huy đội ngũ cán bộ tốt, tận tụy, hiểu biết về quản lý – văn hóa, để ứng xử với các nhà đầu tư tốt hơn.
Và đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải khẩn trương cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.
Thủ tướng nói: “Tỉnh cũng phải tiếp tục cải cách hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, để môi trường đầu tư đó luôn luôn tạo thuận lợi cho nhà đầu tư làm ăn có hiệu quả ở tỉnh Lai Châu. Coi lợi ích của nhà đầu tư như chính lợi ích của tỉnh mình, quốc gia mình…”.
Bên cạnh đó, Lai Châu phải quan hệ tốt với nước bạn, trong đó có các tỉnh: Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, gắn liền với an ninh quốc gia. Tỉnh cũng phải nâng cao mức sống nhân dân, đào tạo nhân lực, và giữ rừng.
Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện các cam kết đầu tư, trong quá trình đầu tư phải giữ gìn môi trường, nhất là khi đầu tư vào các dự án thủy điện, khoáng sản, đồng thời giữ gìn, duy trì văn hóa đặc sắc địa phương.
Về sự hỗ trợ của Chính phủ đối với Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Trước mắt là đầu tư cơ sở hạ tầng cho Lai Châu, trước hết là tuyến đường từ Lai Châu nối liền với đường cao tốc Hà Nội  - Lào Cai và các tuyến đường liên tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ tạo cơ chế chính sách để Lai Châu có thể thu hút đầu tư. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tìm chính sách kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để cho phép Lai Châu triển khai”.
Thủ tướng cũng cam kết với các nhà đầu tư là Chính phủ đảm bảo giữ ổn định vĩ mô, không để xảy ra lạm phát cao, bất ổn, để tất cả các nhà đầu tư yên tâm làm ăn ở Việt Nam.
Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Lai Châu trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngay tại hội nghị, Ngân hàng BIDV đã ký kết một số hợp đồng tài trợ vốn cho một số dự án đầu tư vào Lai Châu./.
Vũ Dũng/VOV

Yêu cầu công khai xin lỗi, bồi thường chủ quán cà phê Xin chào




Dân trí Viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TPHCM chỉ đạo VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin chào và tiến hành công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn theo quy định của pháp luật.
 >> Chánh án TAND Tối cao lên tiếng về vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin chào
 >> Vụ quán cà phê Xin chào: “Câu hỏi còn lơ lửng” đã có lời phúc đáp


Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết hồ sơ vụ án có nhiều sai sót, nếu xử thì cái được ít hơn cái mất và chưa xử đã thấy tâm không phục rồi (Ảnh: Công Quang)
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết hồ sơ vụ án có nhiều sai sót, nếu xử thì "cái được ít hơn cái mất" và "chưa xử đã thấy tâm không phục rồi" (Ảnh: Công Quang)

Sáng nay 23/4, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã chủ trì cuộc họp nóng với lãnh đạo VKSND Tối cao, thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND Tối cao, lãnh đạo VKSND TPHCM và VKSND huyện Bình Chánh (TPHCM) về sự việc khởi tố chủ quán cà phê Xin chào gây bức xúc dư luận suốt tuần qua.
Sau khi nghe lãnh đạo VKSND TPHCM và lãnh đạo VKSND huyện Bình Chánh báo cáo toàn bộ nội dung, quá trình giải quyết vụ án ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin chào - bị khởi tố, truy tố về tội Kinh doanh trái phép; ý kiến của Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND Tối cao, các Phó Viện trưởng VKSND Tối cao; ông Lê Minh Trí kết luận: Hành vi của ông Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép theo quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự.
Viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu Viện trưởng VKSND TPHCM chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn theo quy định tại khoản 2 Điều 107, khoản 1 Điều 169 Bộ luật tố tụng hình sự; đồng thời tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn theo quy định của pháp luật.
Đồng thời yêu cầu Viện trưởng VKSND TPHCM tạm đình chỉ công tác đối với Kiểm sát viên và lãnh đạo VKSND huyện Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định hành vi của ông Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép.
Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định hành vi của ông Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép.

Thông qua vụ án này, Viện trưởng VKSND TPHCM tổng hợp vi phạm, thiếu sót trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong vụ việc trên để kiến nghị với UBND TP HCM có biện pháp khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Giao Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) có thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân về những thiếu sót, vi phạm trong quá trình tiến hành tố tụng đối với vụ án trên.
Viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND Tối cao, Viện trưởng VKSND TPHCM, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận trên.
Thế Kha

Cá chết hàng loạt do độc tố: Phải sớm tìm ra thủ phạm đầu độc biển!

VOV.VN -Không phải chỉ có cá nuôi chết. Cá tự nhiên trong môi trường thiên nhiên rộng lớn của biển cả cũng chết hàng loạt. Chưa bao giờ cá chết nhiều như thế.

Suốt hơn nửa tháng qua, có một sự việc rất đáng sợ và cũng rất bất thường diễn ra, khiến cả nước bàng hoàng. Đó là hiện tượng cá chết hàng loạt. Bắt đầu là cá hồng, cá bớp nuôi trong lồng bè của các hộ dân ở xã Kỳ Lợi, rồi sau đó lan rộng ra các hộ dân ở xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Khi thuỷ triều dâng, người ta đưa nước biển vào các khu vực lồng bè. Lập tức nước chuyển màu trắng đục và cá chết.
Rồi không phải chỉ có cá nuôi chết, cá tự nhiên trong môi trường thiên nhiên rộng lớn của biển cả cũng chết hàng loạt. Chưa bao giờ cá chết nhiều như thế. Xác cá rải trắng cả một rẻo biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị rồi Thừa Thiên Huế. Nghĩa là dằng dặc suốt một dải Miền Trung. Riêng ở tỉnh Quảng Trị số cá chết thu gom được đã là 30 tấn. Vậy còn Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, rồi cả số cá chết không dạt được vào bờ mà trôi miên man trên biển là bao nhiêu đây?
ca chet hang loat do doc to: phai som tim ra thu pham dau doc bien! hinh 0
Các cơ quan chức năng khuyên người dân không ăn cá chết, cũng không dùng chế biến thức ăn gia súc, mà phải chôn xuống đất. Nhưng sức nào mà chôn xuể. Rồi lấy đất đâu để chôn? Nhiều bãi biển, cá tự chết, tự phân huỷ. Giòi bọ lúc nhúc. Trông những bức ảnh, những thước phim người dân chụp, quay rồi đưa lên mạng mà bạt vía kinh hồn.
Nhân tai mới đáng sợ nhất. Vì sức tàn phá của nó rất khủng khiếp. Lại không theo mùa. Không phụ thuộc mùa vụ, mà diễn ra quanh năm, theo các nhiệm kỳ. Ngay vụ cá chết hàng loạt này, chỉ tính riêng sự thiệt hại không thể đo đếm được và cũng không thể kiểm soát được. Không phải chỉ những bà con nuôi cá lồng bè, bao nhiêu vốn liếng, tài sản coi như “đi tong”, mà các ngư dân cũng khốn đốn. Đánh bắt được cá đã khó. Nhưng có được cá rồi thì biết bán cho ai? Mà ai dám mua. Làm sao phân biệt được đâu là cá đánh ở ngoài khơi xa và đâu là cá chết do ngộ độc dạt vào bãi biển? Và rồi đến cả những miếng cá ta ăn liệu có chắc được sự an toàn không?
Và rồi cả ngành Du lịch dọc các tỉnh Miền Trung cũng đang đứng trước nguy cơ bị vạ lây. Cá còn chết thì ai dám xuống tắm? Sự thiệt hại này biết tính thế nào đây?
ca chet hang loat do doc to: phai som tim ra thu pham dau doc bien! hinh 1
Cá chết trôi dạt vào bờ đá.
Cá chết không phải do bệnh, cũng không do dịch, mà do môi trường bị ô nhiễm bởi độc tố. Điều ấy thì ta có thể thấy ngay rồi. Nhưng độc hại ở đâu? Do đâu thì lại bị tắc.
Phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân!
Cơ quan chức năng nào cũng nói như thế. Ông cán bộ ở các cơ quan chức năng nào cũng khẳng định như vậy. Nhưng rồi loay hoay suốt nửa tháng trời vẫn chẳng có kết luận gì. Sự thật nan giải đến thế ư? Khó đến mức không tìm ra được ư?
Một bà bán rau bảo tôi:
- Em là con mẹ nhà quê chân đất mắt toét, chẳng được học hành gì. Nhưng em thấy vụ việc rất đơn giản. Có khó gì đâu. Cá chết thì cứ lật con cá lên mà xem, rồi đưa máy vào mà soi, xem trong con cá có những chất gì? Chất gì đã giết chết nó. Rồi kiểm tra trong nước thải chưa qua xử lý của cái nhà máy công nghiệp nào ấy. Nếu trong đó có cái chất ấy thì chính là nó chứ còn gì nữa!
Không riêng bà bán rau, ai cũng bày tỏ nghi vấn nguyên nhân cá chết hàng loạt là do môi trường ô nhiễm mà căn nguyên là nước thải chưa qua xử lý của mấy khu Công nghiệp. Điều này đã từng xảy ra không phải một lần mà rất nhiều lần. Không ít con sông đã từng bị bức tử vì vấn nạn này. Bây giờ thì đến cả biển cả cũng bị ô nhiễm. Đây là điều bất ngờ nhất. Bởi biển lớn đến thế, mênh mông đến thế. Cả một vùng trời nước ngút ngát, nước thải của một khu công nghiệp nếu có xả ra thì cũng có thấm tháp gì. Có lẽ người ta nghĩ như thế nên mới xả nước độc ra biển. Và phải là lượng nước độc lớn, rất lớn thì cá mới chết nhiều đến như thế.
Và rồi ngay lập tức, dư luận đã có vẻ nghi ngờ vùng biển Vũng Áng bị nhiễm độc vì nước thải khu công nghiệp Formosa. Một phóng viên báo chí đã tìm gặp ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường công ty này. Ông Kiệt khẳng định: “Không có việc Formosa Hà Tĩnh chính là tác nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển Việt Nam”.


Cũng theo lời ông Kiệt, Formosa là tập đoàn kinh tế lớn, từng đầu tư ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tập đoàn của ông luôn coi trọng độ an toàn của môi trường và luôn tuân thủ pháp luật của các nước sở tại. Chính ông cũng không hiểu nguyên nhân vì sao lại phát sinh hiện tượng cá chết hàng loạt trên vùng biển Việt Nam như thế. Tất cả các địa điểm xả thải và ống xả thải ở Khu Công nghiệp này đều được lấy mẫu nước để xét nghiệm và hiện tại đang rất bình thường và đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.
Ông nói: “Ống xả thải của chúng tôi rất tốt và đều có hệ thống quan sát tự động hằng ngày. Nước chảy chừng nào thì hệ thống sẽ lấy dữ liệu, gửi thông tin về máy chủ. Nếu đạt tiêu chuẩn mới cho xả ra môi trường. Ở kênh thoát nước mưa của chúng tôi, có hiện tượng cá biển trôi dạt vào, cá biển thì chết nhưng cá trong mương thoát nước của chúng tôi vẫn sống”.
Một môi trường an toàn đến thế, tinh sạch đến thế thì sao cá lại chết nhiều đến như vậy? Nếu không phải lỗi của khu Công nghiệp Vũng Áng thì do đâu?
Mới đây, ngày 4/4, một ngư dân Hà Tĩnh, anh Nguyễn Xuân Thành, 36 tuổi ở Ba Đồng, Kỳ Phương, Kỳ Anh Hà Tĩnh, trong khi lặn xuống biển săn bắt cá, tình cờ phát hiện một đường ống xả thải khổng lồ. Ống được  chôn chìm dưới đáy biển, phủ phía trên là những bao cát và đá hộc. Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính rộng 1,1m. Một đầu đường ống nối với khu công nghiệp Formosa, đầu kia còn lại tách ra làm ba nhánh, mỗi nhánh dài 2m, đường kính 40cm. Vào thời điểm phát hiện thấy đường ống xả thải này, anh Thành thấy nước phun rất mạnh. Nước nhừa nhựa màu vàng đục, mùi hôi thối. Ngửi  thấy tức ngực, ngạt thở.
Có lẽ chính đây là “cái tổ của con chuồn chuồn” chăng? Theo chủ đầu tư, mỗi ngày đêm, Formosa xả 12.000 m3 nước thải ra biển, và trước khi xả thải đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN-MT. Tuy nhiên, việc lấy mẫu nước thải của Formosa để kiểm tra được tiến hành định kỳ một quý một lần. Tất cả các lần lấy mẫu kiểm định từ năm 2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn cả. Đạt chuẩn nhưng chỉ đạt chuẩn khi kiểm tra và mỗi quý chỉ đạt chuẩn một lần, còn các lần khác thì kiểm soát thế nào đây? Tôi đồng ý với bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển Sáng tạo Xanh khi bà đặt vấn đề rằng, về nguyên tắc nếu nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn quy định thì được phép thải ra môi trường. Nhưng tại sao họ lại phải đặt ngầm đường ống dẫn nước thải ở dưới đáy biển như vậy? Bộ TN-MT làm thế nào để quản lý nguồn nước mà Formosa thải ra là đúng tiêu chuẩn?


Theo đúng nguyên tắc thì nước thải đã qua xử lý, được xả ra môi trường phải được đặt “nổi” để các cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát chứ không thể đặt “chìm” một cách khuất tất như vậy. Bởi thông thường các doanh nghiệp chỉ muốn xả thải trực tiếp ra môi trường vì việc xử lý chất thải nước thải rất tốn kém. Nên khi có một đường ống xả thải ngầm, “bí mật” như vậy sẽ không khỏi khiến người ta nghi ngờ về việc xử lý nước thải của họ.
Trước đây, công ty Vedan đã từng xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra sông và chúng ta đã phải trả những cái giá đắt đến như thế nào? Người ta đã bức tử bao nhiêu dòng sông. Bây giờ lại muốn “giết” thêm cả biển nữa.
Đấy là điều không phải đáng lo ngại lắm sao?./.

Trần Đăng Khoa

Nữ tiếp viên hàng không Việt Nam ở Dubai gây sốt vì quá xinh




Làm việc cho hãng hàng không Arab Emirates Airlines và hiện đang sinh sống tại Dubai, nữ tiếp viên hàng không này đã khiến nhiều người bất ngờ khi biết cô là người Việt Nam.

Những hình ảnh của cô nàng tiếp viên hàng không sở hữu nụ cười toả nắng này không chỉ nhận được sự chú ý của dân mạng Việt, mà thậm chí cư dân mạng quốc tế cũng đang dành rất nhiều lời khen.
Nữ tiếp viên hàng không với nụ cười tỏa nắng
Nữ tiếp viên hàng không với nụ cười tỏa nắng
Được biết, cô nàng xinh xắn này có tên Phương Vũ, làm việc cho hãng hàng không Arab Emirates Airlines. Phượng Vũ từng tốt nghiệp ĐH Ngoại Ngữ (khoa Anh) – ĐH Quốc Gia Hà Nội và đang sinh sống tại Dubai.
Phượng Vũ từng tốt nghiệp ĐH Ngoại Ngữ (khoa Anh) – ĐH Quốc Gia Hà Nội
Phượng Vũ từng tốt nghiệp ĐH Ngoại Ngữ (khoa Anh) – ĐH Quốc Gia Hà Nội
Trên trang cá nhân của Phượng Vũ đăng tải nhiều hình ảnh lúc làm việc với đồng nghiệp. Điều dễ dàng nhận ra và gây ấn tượng nhiều nhất ở cô gái này là nụ cười tươi duyên.
Gương mặt sáng, nụ cười tỏa nắng
Được làm việc tại hãng hàng không Emirates (top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới) là một điều không hề dễ dàng bởi hãng này nổi tiếng với tiêu chí tuyển tiếp viên khắt khe. Chính vì lẽ đó mà Phượng Vũ được nhiều người khen ngợi về cả tài lẫn sắc.
Tuy nhiên, khi trút bỏ đồng phục của nữ tiếp viên hàng không, hình ảnh đời thường của Phượng Vũ cũng khiến nhiều người xuýt xoa. Cô bạn sống đúng với lứa tuổi khi trông vừa dịu dàng, vừa nhí nhảnh.
Cùng ngắm những hình ảnh đời thường của nữ tiếp viên xinh đẹp này:







Theo Vietnamnet

Con nghiện đâm dã man nhân viên nhà nghỉ nhận án tử

Cho rằng nam nhân viên nhà nghỉ phục vụ không tốt, phải cho "một bài học", đối tượng xuống quầy lễ tân rút dao đâm liên tiếp nhân viên này.

Với hành vi sát hại dã man nhân viên nhà nghỉ, Nguyễn Ngọc Tân - 24 tuổi, trú xóm 6 xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên vừa bị TAND TP. Hải Phòng kết án tử hình về tội giết người.
con nghien dam da man nhan vien nha nghi nhan an tu hinh 0
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tân
Trước đó, vào rạng sáng ngày 1/10/2015, Tân đến nhà nghỉ Phương Đông (tại thôn 4B, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên) để thuê phòng nghỉ.
Đón tiếp Tân lúc này là cháu Nguyễn Đức Hậu (15 tuổi, là cháu của chủ nhà nghỉ). Hậu đề nghị Tân đưa CMND nhưng Tân nói không mang theo nên cháu Hậu bảo Tân phải đưa trước tiền phòng 200.000 đồng, Tân đưa trước 100.000 đồng rồi nhận phòng.
Khi lên đến phòng nghỉ, vì không thấy điều khiển tivi nên Tân gọi bảo cháu Hậu đưa điều khiển lên nhưng được trả lời là không có điều khiển nên Tân bực tức, nảy sinh ý định cho Hậu "một bài học" vì thái độ phục vụ.
Nghĩ là làm, Tân quay trở xuống quầy lễ tân vờ mua thuốc lá rồi nhặt con dao nhọn ở gần đó mang về phòng.
Đến khoảng 4h sáng ngày 1/10/2015, Tân cầm theo dao nhọn đi xuống quầy lễ tân, tìm đến vị trí cháu Hậu đang ngủ say đâm liên tiếp hai nhát trúng ngực cháu bé. Thấy Hậu vùng vẫy chống trả, Tân lập tức bồi thêm nhiều nhát đâm vào mạng sườn, lưng và tay của nạn nhân.
Nghe tiếng lộn xộn ở bên ngoài quầy lễ tân, mọi người chạy đến thì thấy Tân đang cầm dao đâm cháu Hậu nên vội vàng lao đến khống chế Tân, đưa cháu Hậu đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân tử vong ngay sau khi đến bệnh viện.
Được biết, trước ngày gây ra án mạng, gia đình đã tính đưa Tân vào trung tâm cai nghiện tập trung, biết được việc này nên Tân đã bỏ nhà đi rồi đến nhà nghỉ Phương Đông để thuê, trú tạm.
Ngoài bản án tử hình, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Tân phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 126 triệu đồng./.
Theo Tiến Thắng/Tuổi Trẻ

​Bình Nhưỡng lại phóng tên lửa từ tàu ngầm

23/04/2016 20:17 GMT+7
    TTO - Vào khoảng 18g30 ngày 23-4 theo giờ địa phương, Bình Nhưỡng đã phóng một vật thể bay nghi là một quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (viết tắt là SLBM) tại vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc tỉnh Nam Hamkyeong.
    Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc (JCS) nhận định như trên.
    JCS cho biết hiện quân đội Hàn Quốc đang thu thập các thông tin liên quan về vụ phóng, theo dõi chặt chẽ các động thái có liên quan của phía Triều Tiên, đồng thời duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.
    Mặc dù không cho biết là vụ phóng trên có diễn ra thành công hay không, song quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các động thái của Bình Nhưỡng.
    Hãng tin Yonhap cho biết tên lửa bay được "trong vài phút".
    Bình Nhưỡng thật ra đã phóng được tên lửa từ tàu ngầm từ năm ngoái.
    Theo Reuters, phía Hàn Quốc cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa nhân sự kiện Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 trong khoảng đầu tháng 5 tới. Đại hội lần 6 đã diễn ra hồi năm 1980.
    Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có những chuyển động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên những ngày gần đây, hệt như điều đã xảy ra trước vụ thử hồi tháng 1 vừa qua.
    Thậm chí đài KBS còn dẫn nguồn từ bộ quốc phòng Hàn Quốc cho rằng vụ thử có thể xảy ra vào cuối tuần này. Nhận định dựa trên việc chính quyền Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm ngày thành lập quân đội vào thứ hai (25-4).
    Trước đó, do vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan hôm 15-4 vừa qua bị thất bại.
    Đầu tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6-1 và phóng tên lửa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7-2 mà phương Tây cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.
    Vào đầu tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un vẫn tuyên bố rằng nước này đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo.
    TÚ ANH

    Đình chỉ học vì 'đái bậy': Sự thật không như đơn kêu cứu


    Trường THCS Vũ Tiến, nơi vừa đình chỉ 6 tháng 3 học sinh - Ảnh: Văn Đông

    Trường THCS Vũ Tiến, nơi vừa đình chỉ 6 tháng 3 học sinh - Ảnh: Văn Đông
    Ngày 23.4, PV Thanh Niên có mặt tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để tìm hiểu về lá đơn của phụ huynh có con bị đình chỉ học do 'đái bậy' kêu cứu với Bộ GD-ĐT đang gây xôn xao dư luận.
    Không phải đình chỉ học vì "đái bậy"
    Sáng 23.4, PV Thanh Niên đã làm việc với đại diện trường THCS Vũ Tiến (H.Vũ Thư, Thái Bình), gồm Hiệu trưởng Phạm Xuân Định, Hiệu phó Nguyễn Văn Vui, Phó bí thư chi bộ nhà trường Bùi Đình Nhưng và một số cán bộ, giáo viên trong trường.
    Tại cuộc làm việc, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định khẳng định lý do đình chỉ học 6 tháng đối với 3 học sinh Trần Văn Thanh (lớp 9A), Trần Quang Minh (học sinh lớp 9D) và Trần Ngọc Hiệu (học sinh lớp 9 B) không hề liên quan đến việc các em "đái bậy" trên tầng 3 từ năm học lớp 8. “Cả 4 học sinh tham gia việc "đái bậy" năm học trước 2014 - 2015 chỉ bị cảnh cáo, xách nước rửa tầng 3 trong 10 phút truy bài đầu giờ. Riêng em Thanh bị đình chỉ học 1 tuần vì tiểu tiện nhiều lần ra chiếu nghỉ và đánh nhau gây thương tích cho em Trần Đình Phóng (khâu 5 mũi) là học sinh lớp 9D. Sau đó, tiếp tục bị đình chỉ học tập 2 tuần vì liên tục đi học muộn, bỏ học 12 tiết, không mặc đồng phục, đốt hương trong lớp, đánh bạn, đe dọa thầy giáo Bùi Đình Nhưng… Tuy nhiên, sau kỷ luật, nhà trường đã khép hồ sơ để các em yên tâm học tập”, ông Định nói.
    hieu-truong
    Hiệu trưởng Phạm Xuân Định khẳng định "Kỷ luật không phải do đái bậy" Ảnh: Văn Đông


    Đình chỉ học vì 'đái bậy': Sự thật không như đơn kêu cứu - ảnh 2

    Đuổi học nếu vi phạm giao thông?

    Quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc buộc học sinh thôi học một tuần nếu tái diễn vi phạm giao thông đã vấp phải những phản ứng của dân mạng.
    Theo ông Định và những người có mặt trong buổi làm việc, lý do ban hành quyết định đình chỉ 3 học sinh này 6 tháng là do cả 3 học sinh trong thời gian từ tháng 4 đến cuối năm 2015 liên tục vẽ, sơn, rải tờ rơi ở trong trường và tại chợ Bồng, cổng UBND xã Vũ Tiến…, nội dung nói xấu Hiệu trưởng và lãnh đạo nhà trường. Cụ thể, ngày 30.5.2015, 3 học sinh Thanh, Hiệu, Minh dùng sơn viết “Định tham ô tiền của 525 học sinh” ở tường dậu ngoài cổng trường. Cuối tháng 8.2015, sau khi được cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên dạy Giáo dục công dân trong trường nhắn qua Facebook các nội dung tố cáo Hiệu trưởng và kế toán tham ô tiền của nhà trường, 3 học sinh này đã in tin nhắn ra, photo thành 20 bản đi rải ở các phòng học trong trường. Đến trước ngày khai giảng năm học 2015 - 2016, 3 học sinh này tiếp tục photo tin nhắn của cô giáo Loan tố cáo lãnh đạo nhà trường thành 70 tờ rồi rải ở chợ Bồng và dán ở cổng UBND xã Vũ Tiến…
    Đình chỉ học vì 'đái bậy': Sự thật không như đơn kêu cứu - ảnh 3
    Tờ rơi nói xấu Hiệu trưởng và lãnh đạo trường THCS Vũ Tiến Ảnh: Văn Đông
    Hiệu phó Nguyễn Văn Vui cho biết: “Việc vẽ chữ, rải tờ rơi trên khiến nội bộ nhà trường xáo trộn, phụ huynh nghi ngờ suốt một thời gian dài. Công an huyện Vũ Thư đã điều tra và đến ngày 2.11.2015 đã có công văn số 167/CAVT xác định 3 học sinh trên chính là thủ phạm sơn vẽ, rải tờ rơi nói xấu nhà trường. Đây mới chính là nguyên nhân kỷ luật đình chỉ học 6 tháng đối với 3 học sinh này”.
    Trả lời về việc tại sao có kết luận của công an từ đầu tháng 11.2015 nhưng đến giờ mới tiến hành kỷ luật 3 học sinh, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết phải đợi kết luận của thanh tra của UBND huyện Vũ Thư. “Sau khi các em phát tán tờ rơi, đầu tháng 12.2015, UBND huyện thành lập đoàn thanh tra các nội dung tố cáo trên cũng như toàn bộ các nội dung hoạt động của nhà trường. Đến ngày 12.4.2016, đoàn thanh tra đã kết luận các nội dung trên là hoàn toàn vu khống, lãnh đạo và nhà trường không có sai phạm gì. Chính đoàn thanh tra đã kiến nghị nhà trường thành lập Hội đồng kỷ luật”, ông Định trả lời.
    Sẽ đề nghị giữ nguyên quyết định kỷ luật
    Trả lời câu hỏi thực hiện như thế nào đối với chỉ đạo thu hồi quyết định kỷ luật 3 học sinh trên của Sở GD-ĐT Thái Bình, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên. Nhưng chiều qua, khi đoàn công tác của Sở GD-ĐT về làm việc tại đây, tôi đã trình bày ngọn nguồn và đề nghị Sở cho phép nhà trường giữ nguyên quyết định kỷ luật”.
    cong-an
    Cơ quan công an xác định thủ phạm nói xấu Hiệu trưởng là 3 học sinh bị kỷ luật Ảnh: Văn Đông


    Đình chỉ học vì 'đái bậy': Sự thật không như đơn kêu cứu - ảnh 5

    Nữ sinh lớp 11 đánh nhau, công an vào cuộc

    Ngày 10.3, bà Trần Huỳnh Thị Trang (phó hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn H.Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết sáng cùng ngày nhà trường đã mời L.Y.N và L.N.T.A lên viết bản tường trình.
    Theo Hiệu phó Nguyễn Văn Vui, cùng với đề nghị Sở GD-ĐT Thái Bình xem xét, lãnh đạo trường THCS Vũ Tiến cũng sẽ báo cáo đề nghị UBND huyện Vũ Thư, cơ quan trực tiếp được phân cấp quản lý và có thẩm quyền ra quyết định thu hồi hay giữ nguyên xem xét để giữ nguyên quyết định.
    Trao đổi với PV, ông Định, ông Vui cho biết quyết định trên là của tập thể nhà trường và là mức thấp nhất có thể đối với 3 học sinh này. “Trước khi họp Hội đồng kỷ luật trường, chúng tôi đã yêu cầu học sinh các lớp có 3 học sinh trên họp để làm rõ vi phạm của các em. Hội đồng kỷ luật, căn cứ điều lệ nhà trường và Thông tư 08 của Bộ GD-ĐT, mức xử lý các em là đình chỉ 1 năm học. Sau đó, Hội đồng thống nhất tạo điều kiện cho các em sửa chữa sai lầm nên hạ xuống”, ông Định thông tin.
    Về nội dung không thông báo cho phụ huynh và đưa công an xã vào “cưỡng chế” học sinh ra khỏi trường vào sáng ngày 21.4, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết, lúc 9 giờ sáng ngày 20.4, nhà trường đã mời phụ huynh đến để thông báo. Bố em Thanh, mẹ em Hiệu và ông nội em Minh đến trường, được camera của trường ghi lại hình ảnh và có biên bản của nhà trường ghi lại. “Tuy nhiên, sáng hôm sau, cả 3 em vẫn đến trường, bảo vệ mời không chịu ra và có lời nói đe dọa giáo viên nhà trường nên tôi báo cáo công an xã, cử 3 công an viên đến mời các em ra khỏi trường để các lớp tiếp tục học”, ông Định nói.
    Liên quan đến số phận của 3 quyết định kỷ luật học sinh trên, chiều 23.4, PV đã liên hệ với ông Trần Huy Hải, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư. Ông Hải cho biết đang đi công tác nhưng đã chỉ đạo một Phó chủ tịch UBND huyện làm việc với nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan để làm rõ sự việc. “Đến nay UBND huyện chưa có quyết định gì. Mọi việc phải được làm rõ trước đã”, ông Hải thông tin.
    Trước đó, từ chiều ngày 22.4 đến chiều ngày 23.4, PV nhiều lần liên hệ với ông Trần Văn Tuyền, phụ huynh em Trần Văn Thanh, đại diện cho nhóm phụ huynh gửi đơn kêu cứu đến Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, ông Tuyền luôn từ chối gặp mặt, chỉ trả lời qua điện thoại: “Tôi bận rồi, mọi việc nêu trong đơn ấy, nhà báo cứ thế mà viết”.
    Văn Đông

    Mỹ: Xả súng kiểu hành quyết, 8 người thiệt mạng

    Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 17:22 ngày 23/04/2016

    VTV.vn - 8 thành viên của một gia đình, trong đó có một thiếu niên 16 tuổi đã thiệt mạng trong vụ thảm sát vừa diễn ra ở miền Nam bang Ohio, Mỹ.

    Đáng chú ý, các nạn nhân đều bị bắn vào đầu theo kiểu hành quyết. Chỉ 3 em nhỏ may mắn sống sót trong vụ thảm sát kinh hoàng này. Cảnh sát địa phương cho biết, nghi phạm mang theo vũ khí hiện vẫn đang lẩn trốn và khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác.

    Tại sao Minh Béo lại một mình trong lồng sắt quây ở phiên luận tội?

    Nhiều người vừa thương vừa giận khi nhìn thấy hình ảnh Minh Béo gầy sọp đứng một mình trong lồng sắt quây ở phiên luận tội.

    Sau khi phiên luận tội ngày 15/4 diễn ra, nhiều người thắc mắc, tại sao Minh Béo lại phải đứng trong lồng sắt quây? Hình ảnh chiếc lồng sắt lạnh lùng ngăn cách Minh Béo với những người có mặt tại tòa khiến nhiều người liên tưởng đến tương lai mờ mịt phía trước của nam danh hài.
      Tại sao Minh Béo lại một mình trong lồng sắt quây ở phiên luận tội? - Ảnh 1

    Minh Béo trong lồng sắt quây ở phiên luận tội ngày 15/4

    Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu được thì đó là hành động bình thường. Sự tách biệt này không hề mang tình chất kỳ thị hay bất công gì với Minh Béo mà chỉ là điều vẫn diễn ra ở mỗi phiên luận tội.
    Phiên luận tội hôm 15/4 có 95 bị cáo được đưa ra xét xử và Minh Béo là người thứ 82. Những người luận tội trước đó đều được đưa ra lồng sắt quây theo nhóm, nhưng khi đến Minh Béo thì chỉ có mình anh. Nhiều người cho rằng, việc Minh Béo bị đừng một chính là một cách để bảo vệ bị cáo trước những người khác. Vì, tội ấu dâm bị những tù nhân khác đặc biệt ghét.
    Tại phiên luận tội ngày 15/4, không có bằng chứng nào trong vụ việc được trưng ra. Tuy nhiên, công tố viên của Quận Cam khẳng định họ nắm giữ trong tay những bằng chứng cụ thể để buộc tội anh.
      Tại sao Minh Béo lại một mình trong lồng sắt quây ở phiên luận tội? - Ảnh 2

    Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

    Trước đó tại buổi họp báo công bố dự luật mới của bang California, Chánh Biện Lý quận Cam - ông Tony Rackauckas - cho rằng vụ việc của Minh Béo nằm trong trường hợp có khả năng trốn thoát cao khi tại ngoại nên tòa được yêu cầu ra mức tiền bảo lãnh rất cao.
    Theo thông cáo của Văn phòng Biện lý Quận Cam, Mỹ, Minh Béo bị truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô.
    Diễn viên Minh Béo sang Mỹ lưu diễn từ ngày 18/3 tại California rồi dự định sang Atlanta tiếp tục trình diễn. Theo công tố viên, ngày 20/3, nam diễn viên tiếp cận nhóm vũ công tham gia thi tài năng trên đài phát thanh ở Huntington Beach. Anh bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cậu bé trong buổi làm việc ngày 23/3. Cậu bé này báo lại sự việc cho cảnh sát và nhà chức trách nhanh chóng điều tra, bắt giữ nam diễn viên.
    Xem thêm >>> Chồng Vy Oanh là ai, giàu cỡ nào... sao phải giấu mặt?
    PV

    Trấn Thành khó xử vì đi với Hari Won nhưng bị ghép clip với Mai Hồ

    23-04-2016 23:18:24

    Bên cạnh đó, trên sân khấu HTV Awards 2016, Trấn Thành đã gửi lời xin lỗi đến khán giả vì những ồn ào đã qua.

    Tối 23/4, Lễ trao giải HTV Awards 2016 đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng. Trong đó, nhiều nghệ sĩ xuất sắc đã được vinh danh vì cống hiến nghệ thuật hết mình trong năm qua, đặc biệt là Trấn Thành với 2 lần lên "ẵm cúp".

    htv awards 2016
    Phạm Hương và Bình Minh làm MC cho HTV Awards 2016

    Trấn Thành được đề cử cho 2 hạng mục là Người dẫn chương trình, Nghệ sĩ hài được yêu thích nhất và đã vinh dự ẵm cả hai chiếc cúp. Trong lần lên nhận giải đầu tiên, anh đã "khóc dở mếu dở" khi bị ghép đôi với tình cũ Mai Hồ trong đoạn clip giới thiệu trình chiếu trên màn hình. Trấn Thành chia sẻ: "Xin cám ơn quý vị... Rất là hạnh phúc khi đây là lần thứ 3 Trấn Thành đứng trên sân khấu và nhận chiếc cúp vàng này. Đó là một niềm vinh hạnh của Trấn Thành khi được cộng tác với HTV. Năm nay là một năm rất đặc biệt, nó trùng với 10 năm hoạt động nghệ thuật của Trấn Thành, đồng thời trùng với 10 năm của HTV Awards. Năm nay là một năm tuyệt vời, khi Trấn Thành vẫn được đứng trên sân khấu, được quý vị khán giả thương yêu và được giải "Người dẫn chương trình".

    ... Xin cám ơn đài truyền hình đã tạo điều kiện cho Trấn Thành được xuất hiện trên HTV nhiều, để được quý vị khán giả yêu thương, để Trấn Thành được nói những gì thật nhất trong trái tim người nghệ sĩ, được chia sẻ với quý vị những suy nghĩ thật nhất của Trấn Thành mà quý vị vẫn yêu thương. Hôm nay đặc biệt hơn hết là hồi nãy, em không biết ai "edit" cái video dễ thương dễ sợ! Hôm nay em đi với Hari Won thì edit hình Mai Hồ (cười khó xử). Rất là tréo ngoe! Nhưng mà cũng cám ơn Hari Won đã đến đây ủng hộ cho Trấn Thành, cám ơn em rất nhiều".
    htv awards 2016
    Trấn Thành có phần khó xử khi bị ghép ảnh với Mai Hồ, công khai gửi lời cám ơn Hari Won.

    trấn thành hari won
    Trước đó, Trấn Thành và Hari Won không ngại công khai tình cảm trên thảm đỏ.

    Ở lần lên nhận giải thứ 2, Trấn Thành đã vô cùng cảm kích vì vẫn chiến thắng dù đối đầu với nhiều cái tên đang "hot" trong làng giải trí hiện nay như Trường Giang hay Việt Hương. Trấn Thành bộc bạch: "Cám ơn các bạn FC trong Trấn Thành Town đã luôn ủng hộ Trấn Thành. Thưa quý vị, thật sự rất bất ngờ về cái (cúp) thứ hai này. Trấn Thành biết thời gian qua có rất nhiều... vụ án xảy ra với em. Có thể nói là dù muốn dù không thì năm qua cũng là năm ồn ào của Trấn Thành. 

    Thật sự, trong tâm khảm của em, em chỉ muốn trở thành nghệ sĩ, đến với quý vị khán giả bằng nghệ thuật, bằng công việc lao động của em trên sân khấu, bằng lời ăn tiếng nói của em, về diễn xuất của em. Mọi người cứ xem người nghệ sĩ ở nhiều góc cạnh khác nhau để biết đến họ ở nhiều khía cạnh, thế nhưng Trấn Thành cũng xin thưa với quý vị là với người nghệ sĩ, sản phẩm người ta muốn bán nhiều nhất là sản phẩm nghệ thuật. Họ không muốn bán đời tư của mình đâu. Hy vọng quý vị khán giả sẽ hiểu cho nghệ sĩ, và nếu có yêu thương họ, hãy yêu thương những tài năng của họ trên sân khấu. 

    Và qua rất nhiều chuyện, nhiều sự cố không muốn có nhưng vô tình đã xảy ra mà quý vị vẫn tin yêu em thế này thì đây cũng là một áp lực để Trấn Thành có thể tiếp tục vì nó (cúp) mà làm tốt hơn. Nếu có điều gì về Trấn Thành trong thời gian qua gây hiểu lầm đến quý vị, thì cơ hội tại HTV Awards 10 năm, cho phép Trấn Thành gửi lời cáo lỗi đến những quý vị khán giả đã yêu thương Trấn Thành. Hoặc không, Trấn Thành cũng cám ơn quý vị đã cho Trấn Thành nhưng lời nói, những lời chia sẻ để biết người nghệ sĩ có được quan tâm hay không. Dù hôm nay Trấn Thành có nhận giải hay không thì Trấn Thành cũng sẽ diễn cho đến hơi thở cuối của mình trên sân khấu. Xin cám ơn quý vị đã cho Trấn Thành cơ hội phục vụ quý vị. Cám ơn và cũng xin lỗi!".

    htv awards 2016
    Trấn Thành gửi lời xin lỗi đến khán giả vì những ồn ào đã qua.

    Bên cạnh đó, Chi Pu đã được vinh danh trong hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất nhờ Vẫn có em bên đời. Bước lên sân khấu, Chi Pu cho hay từ trước đến nay cô toàn "về nhì", đóng vai Á hậu chứ không được làm Hoa hậu, vì thế khi đến với HTV Awards 2016, cô có phần bình thản và đón nhận kết quả này. Tuy nhiên, khi nghe tên mình được xướng lên, nữ diễn viên Yêu đã không khỏi bất ngờ và xúc động. Ngoài việc gửi lời cám ơn đến những người đồng nghiệp và cộng sự đã giúp đỡ mình trong thời gian qua, đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.

    htv awards 2016
    Chi Pu hạnh phúc lên nhận giải.

    htv awards 2016
    Hứa Vĩ Văn

    htv awards 2016
    Kim Tử Long

    htv awards 2016
    Vũ Ngọc Ánh và Ngô Kiến Huy

    htv awards 2016
    Diễm My 9x và Nguyễn Hải Phong trao giải "Nhạc sĩ được yêu thích nhất" cho Vũ Cát Tường, tuy nhiên, giọng ca "Mơ" đã không thể có mặt vì bận việc riêng.

    HTV Awards 2016
    Noo Phước Thịnh

    htv awards 2016
    Đông Nhi

    Một số tiết mục ca nhạc nổi bật trong đêm trao giải HTV lần thứ 10: 

    htv awards 2016
    Isaac khuấy động sân khấu cùng Bảo Kun với "Beauty and a Beat"

    htv awards 2016
    Quế Trân với "Lý chiều chiều"

    htv awards 2016
    Dàn nghệ sĩ trẻ biểu diễn "Thông tin tươi nguyên"

    htv awards 2016
    Hạ Trâm làm say lòng người với "Tôi mơ một giấc mơ", phối lời Việt từ "I Dreamed A Dream" trong phim "Những người khốn khổ".

    HTV Awards 2016
    Đông Nhi diện trang phục "đốt mắt", khuấy động sân khấu ở gần cuối chương trình. Cô cũng vinh dự được lên sân khấu nhận giải "Nữ ca sĩ được yêu thích nhất".


    Các giải thưởng trong đêm HTV Awards 2016:
    Nam diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất: Hứa Vĩ Văn (Khúc Tương Tư)

    Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất: Chi Pu (Vẫn có em bên đời)

    Người mẫu được yêu thích nhất: Lệ Quyên

    Nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất: Kim Tử Long

    Người dẫn chương trình được yêu thích nhất: Trấn Thành

    Nghệ sĩ hài được yêu thích nhất: Trấn Thành

    Giải Nghệ sĩ cống hiến: NSƯT Tuyết Thu

    Giải Nghệ sĩ triển vọng: Ngô Kiến Huy

    Giải Nghệ sĩ thân thiện: Vũ Ngọc Ánh

    Nhạc sĩ được yêu thích nhất: Vũ Cát Tường

    Nam ca sĩ được yêu thích nhất: Noo Phước Thịnh

    Nữ ca sĩ được yêu thích nhất: Đông Nhi
     Theo Leslie Salmon - Ảnh: Leon Trần / Trí Thức Trẻ

    Mối quan hệ mập mờ Triều Tiên-Iran khiến Mỹ lo ngại

    Hải Võ |
    Mối quan hệ mập mờ Triều Tiên-Iran khiến Mỹ lo ngại
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

    Mỹ, đồng minh và các đối tác đang lo ngại trước mối quan hệ khó xác định giữa CHDCND Triều Tiên với quốc gia cũng sở hữu một chương trình hạt nhân - Iran.

    Quan hệ Triều Tiên-Iran đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội quốc tế.
    Tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 19/4, tướng 4 sao Vincent Brooks, ứng viên cho vị trí Tư lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tại Hàn Quốc, nói rằng ông "hết sức lo ngại" về quan hệ hợp tác phát triển tên lửa giữa Bình Nhưỡng và Tehran.
    Tờ Mainichi (Nhật Bản) cho hay, tại một cuộc tọa đàm diễn ra cùng ngày 19 ở Hạ viện Mỹ, các chuyên gia về tên lửa của Israel đã khẳng định Triều Tiên đang được chuyển giao công nghệ tên lửa từ Iran "một cách trực tiếp hoặc gián tiếp".
    Theo Mainichi, mặc dù các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu đã đạt thỏa thuận hạt nhân quan trọng với Iran, song phe bảo thủ trong chính giới Mỹ vẫn duy trì thái độ cảnh giác cao đối với Tehran.
    Trong bối cảnh tình hình bán đảo căng thẳng vì vấn đề hạt nhân, các cuộc tiếp xúc bí ẩn giữa Triều Tiên và Iran bị xem là tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
    
Tướng Vincent Brooks
    Tướng Vincent Brooks
    Theo truyền thông Nhật Bản, dù không có bằng chứng rõ ràng chứng minh sự tồn tại của một chương trình hợp tác phát triển hạt nhân, nhưng giữa Tehran và Bình Nhưỡng được xác định có liên hệ mật thiết về quân sự.
    Mainichi cho biết, báo cáo điều tra của chính phủ Nhật Bản chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy từ 2014 đến 2015, Triều Tiên đã duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ với Iran trong lĩnh vực hạt nhân và tên lửa.
    Phát biểu tại Seoul trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 19/4, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói Triều Tiên nên nhìn thấy "động lực" để giải giáp vũ khí hạt nhân từ thỏa thuận hạt nhân Iran.
    "Iran đã có một lựa chọn căn bản. Họ quyết định đóng băng chương trình hạt nhân và cho phép sự hiện diện của các thanh sát viên quốc tế, đồng thời tạo điều kiện về không gian và thời gian để tiến tới một thỏa thuận toàn diện," ông Blinken nói.
    Ông dẫn chứng "những tiến triển ngoại giao gần đây" với Cuba và Myanmar để chứng minh Washington "sẵn sàng làm việc với các quốc gia như Triều Tiên".
    Hồi năm 2011, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại Anh, cho rằng chương trình vũ khí Triều Tiên hưởng lợi từ công nghệ Iran.
    Đổi lại, Bình Nhưỡng đã cung cấp kỹ thuật cho chương trình làm giàu uranium của Iran nhằm hỗ trợ nước này tăng công suất.
    Triều Tiên còn từng có quá trình hợp tác về quân sự lâu dài với nhiều nước Trung Đông như Ai Cập, Syria.
    Báo cáo cũng nói rằng, Bình Nhưỡng đã tích cực tiến hành mua bán vũ khí, bao gồm tàu ngầm, với Tehran sau khi cách mạng Iran bùng phát năm 1979.
    theo Trí Thức Trẻ

    Ấn Độ đột nhiên đổi giọng về Biển Đông
    Friday, April 22, 2016 1:50:02 PM


    ẤN ĐỘ - Giới quan sát thời sự sửng sốt khi Ấn Độ cùng với Nga và Trung Quốc tuyên bố “không nên quốc tế hóa tranh chấp tại Biển Đông.”

    Từ trái, ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc; ông Sergei Lavrov, ngoại trưởng Nga, và bà Sushma Swaraj, ngoại trưởng Ấn Độ. (Hình: MEA Twitter)

    Từ 2002 đến nay, các ngoại trưởng của Ấn Độ, Nga và Trung Quốc vẫn duy trì hội đàm thường niên. Cuộc hội đàm năm nay diễn ra vào ngày 19 tháng 4 tại Moscow. Hai ngày sau, tuyên bố chung của cuộc hội đàm được công bố. Trong đó Biển Đông là vấn đề được Ấn Độ, Nga và Trung Quốc bày tỏ cả sự quan tâm lẫn sự đồng thuận rằng, tất cả những tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông cần phải được “giải quyết bằng con đường đối thoại giữa các bên có liên quan.”
    Tuy Ấn Độ, Nga và Trung Quốc cùng cho rằng, trong vấn đề Biển Đông, các bên phải tôn trọng Công Ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, cũng như tuyên bố chung về cách ứng xử tại Biển Đông (DOC) nhưng việc ủng hộ “đối thoại giữa các bên có liên quan” chinh là sự hậu thuẫn cho Trung Quốc thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông.
    Trước nay, dù nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, Úc, Nhật,... nhiều lần khẳng định, tự do lưu thông, trong đó có lưu thông ở Biển Đông là điều bất khả tiếm đoạt và sẽ không khoanh tay đứng nhìn bất kỳ bên nào độc chiếm Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn kháng cự kịch liệt “quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông,” đồng thời khăng khăng đòi giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông bằng “đối thoại giữa các bên có liên quan.”
    Nếu có thể “đối thoại giữa các bên có liên quan,” Trung Quốc có thể khai thác tối đa sức mạnh quân sự và kinh tế để chèn ép những quốc gia đang trực tiếp tranh chấp chủ quyền với mình tại Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia.
    Nhiều người từng khẳng định, trong vấn đề Biển Đông, Nga sẽ quay lưng lại với Việt Nam và ủng hộ Trung Quốc, song việc Ấn Độ góp tiếng khuyến cáo “không nên quốc tế hóa tranh chấp tại Biển Đông” thì rõ ràng là chuyện nằm ngoài dự đoán. Đặc biệt là sau khi Ấn Độ liên tục thực hiện nhiều hành động, đưa ra nhiều tuyên bố, công khai ủng hộ Việt Nam, thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.
    Hồi cuối tháng 2 vừa qua, khi hội đàm với ông Lê Hoài Trung, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam ở New Delhi, ngoại trưởng Ấn Độ vẫn còn khẳng định, Ấn Độ ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam về Biển Đông. Ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh, Ấn Độ cương quyết đòi phải giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông bằng những biện pháp ôn hòa đúng với qui định của luật pháp quốc tế và Ấn Độ ủng hộ quan điểm của Việt Nam là phải duy trì an ninh - hòa bình ở vùng biển này.
    Báo chí Ấn Độ còn cho biết thêm là trong cuộc hội đàm hồi cuối tháng 2 vừa qua, đại diện của Ấn Độ và Việt Nam tiếp tục bàn bạc về hợp tác song phương, trong đó có hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông. Điều vốn đã làm Trung Quốc hết sực khó chịu và không ít lần hăm dọa cả Ấn Độ lẫn Việt Nam.
    Trong khi Hoa Kỳ có kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang Châu Á thì Ấn Độ có chiến lược “Hành động hướng Đông.” Ấn Độ không giấu diếm việc xem Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc thực hiện chiến lược này.
    Kể từ khi Trung Quốc đưa ra hàng loạt tuyên bố và thực hiện hàng loạt hành động cho thấy, Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông, quan hệ Ấn Độ - Việt càng thêm khắng khít. Không ít lần Trung Quốc tỏ ra giận dữ trước việc Ấn Độ bất chấp các khuyến cáo, cảnh báo của mình để Tập Đoàn Dầu Khí của Ấn Độ (ONGC) tiếp tục thăm dò - khai thác dầu khí tại Biển Đông.
    Hồi tháng 10 năm ngoái, lần đầu tiên, ngoại trưởng Ấn Độ cùng với ngoại trưởng Hoa Kỳ, Nhật hội đàm rồi phát hành một thông cáo chung, nhấn mạnh về tầm quan trọng của quyền tự do lưu thông cả trên biển lẫn trên không, quyền thực hiện các hoạt động thương mại mà không bị cản trở và khẳng định, đó là lý do cả ba quốc gia này cùng quan tâm đến Biển Đông.
    Ngoài mối bận tâm về tình hình Biển Đông, ba ngoại trưởng tái khẳng định, cả ba quốc gia Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật sẽ hỗ trợ ASEAN chu toàn vai trò điều hòa cấu trúc chính trị đa phương và an ninh ở Châu Á - Thái Bình Dương.
    Cũng vì vậy, ngay sau đó, Trung Quốc phải lên tiếng, nhấn mạnh các cơ chế hiện có đang vận hành tốt để kiềm chế xung đột tại Biển Đông và sẽ không cho phép các quốc gia bên ngoài khu vực Đông Nam Á can thiệp vào vấn đề Biển Đông.
    Trung Quốc đồng thời lặp lại yêu cầu, không quốc gia nào được quyền thăm dò - khai dầu khí tại những khu vực thuộc quyền tài phán của Trung Quốc tại Biển Đông nếu không được Trung Quốc cho phép.
    Ấn Độ là một trong những quốc gia hiếm hoi không màng tới các tuyên bố và chỉ trích cả trực diện lẫn khiếm danh của Trung Quốc. Ấn Độ đã vài lần xác định, việc để cho Tập Đoàn Dầu Khí của Ấn Độ (ONGC) tiếp tục thực hiện các hợp đồng thăm dò - khai thác dầu khí với Việt Nam là “lợi ích chiến lược” của Ấn Độ.
    Giờ thì không rõ tại sao? (G.Đ.)

    Cá biển chết trắng bờ: Cần khẩn cấp hành động

    LĐO NGUYỄN ĐĂNG TRUNG
    Hiểm họa từ tình trạng này vô cùng lớn
    Biển, từ bao đời nay là môi trường trong lành nhất, bao la vô cùng vô tận, nhưng nay dư luận bàng hoàng khi được biết cả vùng biển miền Trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế cá chết dạt trắng bờ. Đó thực sự là nỗi bất an, báo động hiểm họa khôn lường cho môi trường.

    Thảm họa môi trường 
    Hơn tuần nay, người dân cả nước đau đáu hướng về khúc ruột miền Trung, theo dõi tin tức về tình hình cá chết dạt vào bờ, cảnh tang thương kéo dài cả trăm km. Những hình ảnh, những con số liên tục được cập nhật, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. 
    Trước hết, đó là thảm họa về môi trường. Có thể theo thuật ngữ chuyên môn, “thảm họa” phải đạt tiêu chí này, tiêu chuẩn khác. Nhưng đối với người dân thường, thì hiện tượng cá biển chết trắng bờ thực sự là một thảm họa. 
    Hiện tượng cá chết dạt trắng bờ kéo dài hàng trăm km xưa nay chưa từng có. 
    Ở Quảng Trị, sơ bộ vớt được 30 tấn cá chết. Hà Tĩnh và nơi khác chưa có thống kê, chỉ biết “rất nhiều”. Cá chết dạt vào bờ như vậy, còn số chết chìm xuống đại dương là bao nhiêu, chưa thể biết được. 
    Biển cả bao la, trong lành, là nơi trú ngụ, sinh sôi của các loài tôm cá. Nay, biển phải bị đầu độc với độc tố cực kỳ độc, hoặc hàm lượng rất cao, mới có thể thảm sát cá tôm ở mức độ như vậy. 
    Hậu quả của tình trạng này vô cùng nghiêm trọng. Môi trường biển bị hủy hoại đồng nghĩa với lá phổi biển bị ô nhiễm, thì sức khỏe môi trường cả đất nước lâm nguy. Ngư trường, nơi hàng trăm ngàn ngư dân sinh sống, có nguy cơ bị xóa sổ. Tương lai lâu dài về môi sinh, về an sinh xã hội, đời sống của hàng trăm ngàn hộ dân ở nhiều địa phương bị ảnh hưởng. 
    Ngay trước mắt, nhiều ngư dân đã bị mất đường sống. Các ngành nghề dịch vụ, du lịch với rất nhiều lao động bị suy thoái. Đặc sản mực nháy Vũng Áng, vốn huy hoàng nhiều năm qua, nay phút chốc lụi tàn. 
    Hải sản, vốn được xem là nguồn thức ăn sạch nhất, nay người dân không thể không nghi ngại sau sự việc cá chết vừa qua. 
    Hiểm họa khôn lường 
    Biển bị tổn thương, sức khỏe của nền kinh tế - môi trường- an sinh xã hội – an ninh quốc phòng đều bị ảnh hưởng. 
    Cần coi đây là một thảm họa về môi trường, sự cảnh báo nghiêm trọng về an ninh biên giói quốc gia./ Các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, xác định rõ nguyên nhân, bản chất của vấn đề, từ đó quyết liệt xử lý. Không phải là vào cuộc hời hợt kiểu thành lập các đoàn, đi về kiểm tra có tính chất cưỡi ngựa xem hoa, nghe báo cáo, kết luận qua loa nhằm trấn an dư luận. 
    Cần có sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, cơ quan công an, quân đội, biên phòng. Cần huy động tối đa các phương tiện kỹ thuật, nhân lực để điều tra. 
    Thông tin lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đang lo “kiện toàn bộ máy” mà chưa trực tiếp đến hiện trường kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường biển làm dư luận bức xúc. 
    Lâu nay, dư luận đã có nhiều ý kiến lo ngại về những mối nguy từ dự án Formosa giao diện tích đất, biển rất lớn cho doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng 70 năm. Các hiện tượng doanh nghiệp này hôm nay xây đền thờ, ngày mai xây tháp “tưởng niệm tinh thần”, rồi lại đòi cơ chế đặc biệt...làm dư luận lo ngại, bức xúc. 
    Thông tin cho thấy, một số ngư dân phát hiện đường ống xả thải chôn ngầm xuống biển xuất phát từ nhà máy của dự án này. Sự việc cần được làm sáng tỏ trong thời gian sớm nhất. 
    Lâu nay, thông tin từ phía cơ quan chức năng về việc các dự án lớn đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường được thẩm định kỹ lưỡng, rằng nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.... Tuy nhiên, một thực tế là tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây hậu quả vô cùng lớn trên nhiều địa phương. 
    Đến mức, đã có thông tin cho thấy, lợi nhuận thu được từ phát triển kinh tế không đủ khắc phục các hậu quả về môi trường. 
    Ngay cả Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cũng chua chát: "Đoàn công tác không vào kiểm tra tại khu công nghiệp Vũng Áng vì đây là khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này". 
    Lâu nay, báo chí, cơ quan chức năng đã không ít lần than phiền về tình trạng “bất khả xâm phạm” của dự án Formosa, cũng như một số dự án FDI khác. 
    Nếu không xây dựng được cơ chế, hành lang pháp lý để kiểm soát một cách chặt chẽ, thường xuyên các doanh nghiệp nước ngoài, thì hậu họa sẽ vô cùng lớn cho đất nước.

    Phê bình Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

    Bất cứ nhà thầu phụ nào không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế, để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
    sam_6109-1539
    Tiến độ các hạng mục dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện
    Ban Quản lý dự án đường sắt ( Bộ GTVT ) vừa có văn bản về việc thay thế nhà thầu thi công ga La Thành thuộc dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
    Văn bản do Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương ký, yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án. Tổng thầu EPC cũng phải lựa chọn đơn vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính để thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.
    Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xảy ra nhiều tồn tại. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của ga La Thành bị chậm.
    Trước đó, đơn vị Tư vấn giám sát đã kiến nghị thay thế nhà thầu phụ thi công ga La Thành là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn đã không đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Hệ thống lưới an toàn quanh toàn bộ tầng 3 của nhà ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp đã được phê duyệt. Hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.
    Đây là những tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường nhưng việc khắc phục của Công ty Trường Sơn rất chậm.
    Hơn nữa, tiến độ thi công tại ga La Thành cũng đang rất chậm. Theo kế hoạch đến ngày 22/2/2016, ga này phải được hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2 và tầng 3 phải xong trước ngày 13/3/2016. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, ga này vẫn chưa được hoàn thành cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga. Tiến độ chậm khoảng 40 ngày.
    Theo kế hoạch, cuối năm nay tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được hoàn thành để đưa vào khai thác. Đến nay các đơn vị Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát, Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ cũng như địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành kế hoạch đề ra. Tiến độ chi tiết từng hạng mục, phần việc đã được phê duyệt. Bất cứ một nhà thầu phụ nào không đảm bảo được năng lực tài chính cũng như thi công và các điều kiện an toàn đều sẽ phải bị xem xét thay thế để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.
    Dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Đơn vị Tổng thầu là Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

    Theo Thiện Anh
    baogiaothong.vn

    Thừa Thiên-Huế: Cảnh sát giao thông 'vồ' được xe tải chở nhiều hàng lậu

    author 20:50 23/04/2016

    (VietQ.vn) - Hơn 1 tấn đường cùng hàng ngàn gói thuốc lá Zet và chai sữa “lậu” bị cảnh sát giao thông - công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thu giữ.

    Thừa Thiên-Huế: Cảnh sát giao thông 'vồ' được xe tải chở nhiều hàng lậuCảnh sát giao thông Thừa Thiên - Huế 'vồ' được xe tải chở nhiều hàng lậu

    Ngày 23/4, thông tin từ CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, vào khoảng 15h30 ngày 22/4, tổ tuần tra kiểm soát số 2 trong lúc đi Tuần tra và xử lý vi phạm đoạn km 807 đến km 791+500, trên tuyến QL1A, thuộc địa bàn huyện Phong Điền đã phát hiện xe ôtô tải mang BKS 43X – 2933 đang lưu thông với tốc độ cao, tài xế và chủ xe có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng kiểm tra.
    Tiến hành kiểm tra, Tổ tuần tra kiểm soát số 2 phát hiện trên xe tải chở 2.850 bao thuốc lá (Zet), 1.020 chai sữa Ensure và 1,3 tấn đường.
    Chủ xe và tài xế đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc các sản phẩm này khi  lực lượng chức năng yêu cầu.
    Tổ tuần tra kiểm soát số 2 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ chiếc xe ôtô tải cùng toàn bộ số hàng hóa “lậu” nói trên.
    Số hàng hóa trên đã được bàn giao Đội Quản lý thị trường số 7 (Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên - Huế) và Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Phong Điền điều tra làm rõ.
    Đình Huế

    Đả bại Everton siêu nghẹt thở, M.U hùng dũng bước vào chung kết cúp FA

    (Bongda24h) - M.U và Everton đã cống hiến cho khán giả trận bán kết giải đấu cấp CLB lâu đời nhất hành tinh 2015/2016 hấp dẫn, lôi cuốn và kịch tính từ đầu đến cuối. Fellaini đưa bầy Quỷ đỏ vươn lên dẫn trước nhưng bằng sự quật khởi mạnh trong hiệp 2, Everton đã san bằng tỷ số nhờ cú đốt đền của trung vệ Smalling. Khi mà hầu như tất cả đã nghĩ đến khoảng thời gian hiệp phụ thì Martial đã tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng ngoạn mục cho M.U.

    (tiếp tục cập nhật)

    M.U từng gây thất vọng não nề khi thảm bại 0-3 trước Tottenham cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, đúng vào giai đoạn nước rút của mùa giải thì họ lại chơi tốt dần lên. Đầu tiên là chiến thắng 2-1 trước West Ham ngay trên sân khách ở trận đá lại tứ kết FA Cup. Ngay sau đó là 2 thắng lợi liên tiếp và không để thủng lưới bàn nào trước Aston Villa (1-0) và Crystal Palace (2-0) ở Premier League. Chuỗi 3 chiến thắng đó giúp đội quân của Van Gaal xoay chuyển cục diện 180 độ. Từ chỗ tưởng như sẽ thất bại trong tất cả các mục tiêu ở mùa này, giờ Quỷ đỏ lại đang đứng trước tương lai tươi sáng. Bằng chứng là ở Premier League, M.U còn nguyên cơ hội giành vị trí trong Top 4.


    Ở cúp FA, họ cũng lọt vào bán kết, đồng thời là ứng viên vô địch số 1 của giải đấu này khi các đối thủ còn lại không ai so bì được với M.U về đẳng cấp. Nói vậy để thấy, đội quân của Van Gaal đang tràn đầy hưng phấn về đích. Yếu tố bản lĩnh cũng phần nào được M.U thể hiện. Họ là gương mặt gây thất vọng từ đầu mùa. Nhưng phải thừa nhận Quỷ đỏ thường biết thắng những trận họ bắt buộc phải thắng. Chiến thắng 1-0 trước Man City ngay tại Etihad ngày 20/3 ngay sau khi vừa bị Liverpool loại ở Europa League là một ví dụ.  Hay mới nhất, sau khi thua bạc nhược Tottenham 0-3, chẳng ai nghĩ rằng M.U có thể hạ được “sát thủ đại gia” West Ham, thì thầy trò Van Gaal lại có thắng lợi 2-1 ngay ở Boleyn Ground. Rõ ràng càng bị sức ép nhiều, M.U chơi càng hay.
    Trong khi đó, Everton từng vô cùng khó chịu. Mùa này, ở Cúp Liên đoàn họ từng đánh bại Man City trong trận lượt đi ở Goodison Park hôm 7/1. Hay trên đường vào bán kết FA Cup, Everton cũng vượt qua Chelsea ở tứ kết. Tuy nhiên, một Everton lỳ lợm như thế dường như đã là chuyện quá khứ. Hiện giờ, đội quân của Roberto Martinez khủng hoảng trầm trọng. 6 trận gần nhất ở Premier League, Everton không biết nếm mùi chiến thắng, nhận 3 thất bại.  Thảm họa nhất là trận thua 0-4 trước Liverpool hôm giữa tuần. Đó là trận đấu mà Everton không tung ra nổi cú sút trúng đích nào, điều lần đầu tiên xảy ra kể từ tháng 1/2012. Đó cũng là thất bại nhục nhã nhất trong trận derby Merseyside của Everton kể từ năm 1982. Martinez đã phải dùng từ “trận thua gây sốc” để nói về màn trình diễn của các học trò.


    Mùa đầu tiên dẫn dắt Everton (2013/14), Martinez giúp đội bóng có 21 trận thắng ở Premier League. Nhưng 2 mùa gần nhất cộng lại, họ cũng chỉ có từng ấy chiến thắng. Đó là con số cho thấy sự sa sút khủng khiếp của Everton. Có quá nhiều lý do để giải thích cho hành trình đi xuống này. Ví dụ như việc hàng thủ Everton quá lỏng lẻo với 48 bàn thua tại Premier League, nhiều thứ 6 giải đấu. Hay phong độ sa sút của các trụ cột như Leighton Baines hay Ross Barkley. Nhưng lý do quan trọng nhất được giới chuyên môn đánh giá là các cầu thủ Everton không còn muốn chiến đấu vì Martinez nữa. Đó mới là điều đáng sợ.
    HLV Van Gaal có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở trận bán kết FA Cup trên Wembley so với chiến thắng trước Crystal Palace cách đây vài ngày. Cụ thể, cặp Fosu-Mensah vs Rojo đảm trách hai biên của hàng thủ thay cho Valencia cùng Darmian. Khu trung tuyến được giao cho lão tướng Carrick và chiến binh tóc xù Fellaini còn Morgan Schneiderlin và Juan Mata bị đẩy lên băng ghế dự bị. Như vậy, trọng trách dẫn dắt lối chơi được giao cho thủ quân Wayne Rooney vốn dĩ không còn mấy xa lạ với vai trò số 10 ở M.U. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Rashford và bên cạnh nguồn tiếp đạn từ R10 thì Martial và Lingard là hai mũi nhọn khác xuyên phá ở hai cánh.
    Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc và hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình trong sự hào hứng của khán giả chật kín SVĐ huyền thoại Wembley. Các cơ hội nguy hiểm cũng dồn dập xuất hiện. Không lâu sau khi Stones xuất sắc chặn đứng ý đồ dứt điểm trong vòng của Martial thì đến lượt Rooney trở thành vị cứu tinh của bầy Quỷ đỏ trên vạch vôi bằng việc từ chối cú dứt điểm của Lukaku (trước đó, chân sút người Bỉ đã loại bỏ được David De Gea).
    Tốc độ trận đấu được giữ ở mức rất cao và hai bên đều rất cởi mở công phá cầu môn lẫn nhau. Phút 21, Lingard phất đường chuyền đẹp cho Martial, đặt sao trẻ người Pháp vào thế dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm song tiếc thay, tiền đạo sinh năm 1995 lại "mắm môi mắm lợi" nã bóng lên khán đài. Ngay sau đó, từ cú nhả bóng của Fellaini sau pha chuyền dài đẳng cấp do Daley Blind thực hiện, thần đồng Rashford co chân bắt volley, chỉ có điều không gây chút nguy hiểm nào cho Robles.
    Rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Đội bóng chơi hay hơn đã được nhận phần thưởng xứng đáng. Phút 34, nhận bóng từ Rashford, Martial dẫn vài nhịp trong vòng cấm trước khi thực hiện đường chuyền lỏng chân vào phía trong cho Fellaini dứt điểm không quá hiểm, cũng hơi thiếu lực song lại may mắn đánh bại Joel Robles. Vậy là, tiền vệ người Bỉ đã làm tung lưới CLB cũ có công đưa tên tuổi của anh vang xa khắp nước Anh, tạo ra lợi thế dẫn bàn cực kỳ quan trọng ở thời điểm nhạy cảm cho M.U. Có lợi thế trong tay, bầy Quỷ đỏ càng tỏ ra trên cơ đối thủ đến từ vùng Merseyside nhưng tỷ số 1-0 được duy trì cho đến giờ nghỉ giải lao.
    Bước sang hiệp 2, Everton ít nhiều xốc lại được đội hình cũng như tinh thần nên tạo ra được áp lực tốt hơn hẳn lên khung thành De Gea nhưng không vì thế mà cầu môn Robles không còn phải đối mặt với hiểm nguy. Phút 54, Martial và Rashford có pha phối hợp bật tường khá ăn ý rồi sau cùng, Lingard là cầu thủ tung ra pha dứt điểm song rất thiếu chính xác. Vài phút sau, thời cơ vàng gỡ hòa đã đến với Everton. Trọng tài Anthony Taylor đã chỉ tay vào chấm phạt đền vì cho rằng Fosu-Mensah đã truy cản trái phép Ross Barkley trong vòng cấm địa. Trách nhiệm sút phạt đền vô cùng nặng nề được chất lên vai Lukaku và tay săn bàn số 1 Nửa xanh vùng Merseyside đã tung ra cú đá khá hiểm, tương đối căng song De Gea đã quá xuất sắc đổ người đúng hướng để đẩy bóng ra ngoài.
    Tuy nhiên, sau cùng, bàn gỡ hòa vẫn đến với Everton như sự ghi nhận cho những gì thầy trò Martinez thể hiện từ đầu hiệp 2. Phút 75, trong nỗ lực ngăn chặn pha kiến tạo của Deulofeu, trung vệ Smalling đã vô tình phá bóng về lưới nhà trong sự bất lực của De Gea. Đưa được trận đấu trở về vạch xuất phát, Everton chơi càng hay hơn và khung thành M.U không ngừng rơi vào chao đảo ở những phút cuối trận. Phía ngoài đường pitch, HLV Van Gaal đứng ngồi không yên và lộ rõ sự lo lắng trên khuôn mặt. Song rốt cục, Man Utd chẳng những không bị thủng lưới lần thứ hai mà còn không bị cuốn vào quãng thời gian 30 phút hiệp phụ đầy rủi ro và xa xôi hơn là loạt đấu súng cân não.
    Đúng vào phút bù giờ cuối cùng (3), xuất phát từ đợt tấn công triển khai bên cánh trái, dù khá lóng ngóng và lúng túng song sau cùng, Ander Herrera vẫn thực hiện đường quả chuyền cho Martial thoát xuống trước khi lạnh lùng cứa lòng tiêu diệt Robles trong pha đối mặt, đem về bàn quý hơn vàng ròng cùng chiến thắng siêu nghẹt thở cho đội nhà. Vậy là, M.U đã lọt vào trận đấu cuối cùng của cúp FA mùa này để tiếp tục nuôi tham vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ thời điểm Sir Alex nghỉ hưu cũng như giành quyền tham dự cúp châu Âu mùa sau mặc cho chỉ là giải hạng 2 Europa League. Xem ra, dù chưa chắc đã tiếp tục trụ lại nổi tại Old Trafford nhưng Van Gaal vẫn có cơ hội để ghi tên mình vào lịch sử đội bóng nếu giúp M.U thâu tóm chiếc cúp FA.
    Đội hình thi đấu
    Manchester United:
    De Gea, Fosu-Mensah (Valencia 61'), Smalling, Blind, Rojo, Carrick, Fellaini (Herrera 87'), Lingard, Rooney, Martial, Rashford
    Everton: Joel Robles, Baines, Gibson, Stones, Jagielka, Lennon (Deulofeu 70'), Cleverley, McCarthy, Besic, Barkley, Lukaku
    Công Minh
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét