Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 292

(ĐC sưu tầm trên NET)

Giáo hoàng đưa người tỵ nạn về Vatican

  • 6 giờ trước
Phi cơ chở người tỵ nạn về Vatican cùng Đức Giáo hoàng
Giáo hoàng Francis đưa 12 người tỵ nạn về Vatican cùng ông sau chuyến thăm trại di dân ở đảo Lesbos, Hy Lạp.
Ba gia đình trong đó có sáu trẻ nhỏ, đều là người Hồi giáo, có nhà bị bom phá trong cuộc chiến tranh Syria.
Vatican nói trong thông cáo rằng Đức giáo hoàng Francis muốn "có cử chỉ hoan nghênh" người tỵ nạn.
Hàng nghìn người tỵ nạn vẫn mắc kẹt trên đảo Lesbos sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thỏa thuận nhằm làm giảm dòng di dân.

 
Giáo hoàng thăm trại tỵ nạn Moria ở Lesbos, Hy Lạp
Những người đi cùng Đức Giáo hoàng đã sống trên đảo Lesbos trước khi thỏa thuận được thực hiện, Vatican nói.
Dưới thỏa thuận EU - Thổ Nhĩ Kỳ này, người di cư tới các đảo của Hy Lạp một cách bất hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ sau ngày 20 tháng Ba sẽ bị trục xuất, trừ trường hợp họ được chấp nhận cho tỵ nạn.
Với mỗi người Syria trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, EU sẽ nhận một người Syria trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Giáo hoàng Francis trước đó nói với người di dân ở trại Moria - trong số đó có những người có thể bị gửi trở lại - rằng họ "không cô đơn".

"Thần tài" Rashford khởi đầu ở Man Utd ấn tượng hơn cả Ronaldo

00:00:00 17/04/2016

Với pha lập công duy nhất giúp Man Utd đánh bại Aston Villa, ngôi sao trẻ Rashford lại một lần nữa khiến NHM Quỷ đỏ phát cuồng.

Trong trận đấu vòng 34, Man Utd tiếp đón Aston Villa với sự trở lại của thủ quân Wayne Rooney sau thời gian dài dưỡng thương. Tuy nhiên, người hùng của Quỷ đỏ lại là Marcus Rashford, chân sút mới 18 tuổi liên tiếp tỏa sáng trong những trận đấu gần đây.
Chơi ép sân đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man Utd tạo ra được khá nhiều cơ hội ăn bàn và đến phút 32, tỉ số đã được mở cho đội chủ sân Old Trafford. Sau khi nhận đường căng ngang của Valencia bên cánh phải, Rashford chạy cắt mặt hậu vệ Aston Villa thực hiện cú đá nối đưa bóng vào góc xa giúp Man Utd dẫn trước 1-0.
Thần tài Rashford khởi đầu ở Man Utd ấn tượng hơn cả Ronaldo - Ảnh 2.
Mặc dù tạo ra được nhiều cơ hội, nhưng Man Utd không thể ghi thêm bàn và chỉ giành chiến thắng tối thiếu. Với chiến thắng này, Man utd có được 56 điểm, thu hẹp khoảng cách với Man City (đội đang đứng thứ 4) xuống chỉ còn 1 điểm và tràn đầy cơ hội cạnh tranh suất dự Champions League mùa tới.
Với cá nhân Rashford, chân sút 18 tuổi này lại khiến nửa đỏ thành Manchester sôi sục. Thống kê chỉ ra rằng Rashford đang có sự khởi đầu còn ấn tượng hơn cả Cristiano Ronaldo, siêu sao từng có 6 năm gắn bó với sân Old Trafford trước khi gia nhập Real Madrid năm 2009.
Ngày 25/2, Rashford được đôn lên đội một chỉ ít giờ trước khi thi đấu trận lượt về giữa Man Utd và Midtjylland tại Europa League. HLV Van Gaal buộc phải sử dụng cầu thủ 18 tuổi do Anthony Martial bất ngờ dính chấn thương, và quyết định này đã được đền đáp xứng đáng. Rashford ghi hai bàn giúp Man Utd đè bẹp Midtjylland với tỷ số 5-1.
Thần tài Rashford khởi đầu ở Man Utd ấn tượng hơn cả Ronaldo - Ảnh 3.
Kể từ thời điểm ấy, Rashford dã có tổng cộng 7 bàn sau 12 trận, cùng số trận như vậy, không có người đồng đội nào ở Man Utd ghi được quá 3 bàn. Cũng ở tuổi 18, Ronaldo chỉ ghi được 6 bàn sau tổng cộng 40 trận trong mùa giải đầu tiên khoác áo The Red Devils. Vẫn biết Ronaldo là một tiền đạo cánh, trong khi Rashford là một trung phong, nhưng thống kê kể trên cũng là quá ấn tượng.
Thống kê cũng chỉ ra rằng, Man Utd toàn thắng khi Rashford ghi bàn và chân sút 18 tuổi này đang mở ra một tương lai tương sáng ở sân Old Trafford.
Theo Thụy Miên / Trí Thức Trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Nguyễn Văn Nhật (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Ông Phạm Minh Chính (bên trái) trao quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Đắc Vinh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Sáng 16/4, tại thành phố Vinh (Nghệ An), ​ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã thay mặt Bộ Chính trị, trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ của tỉnh Nghệ An.

Ông Phạm Minh Chính đã trao các quyết định của Bộ Chính trị về phân công ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Bí thư Ban cán sự Đảng Kiểm toán Nhà nước, thôi tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020 và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2011-2016; Quyết định phân công ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng thôi tham gia Ban chấp hành, thôi giữ chức Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020.

Trước đó, ông Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương những kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được trên các mặt, đề nghị tỉnh tiếp tục tìm các giải pháp phát triển hiệu quả kinh tế-xã hội và các mặt khác. Trong đó có việc chăm lo, làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiện toàn nâng cao hiệu quả bộ máy nhà nước; chăm lo các vấn đề văn hóa, giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm; tập trung xây dựng quốc phòng vững mạnh, tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021), ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết, quý 1 năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 11.952,8 tỷ đồng (tăng 6,46% so với cùng kỳ); thu ngân sách đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 16,3%; toàn tỉnh đã có 114 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,55%.

Tỉnh Nghệ An cũng đã ký được 5 thỏa thuận đầu tư với tổng giá trị 61.531 tỷ đồng và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án với tổng giá trị đầu tư 3.566 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tiến bộ; công tác quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm chỉ đạo, an ninh biên giới, an ninh nội địa ổn định.

Tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo 1.622 tổ chức cơ sở đảng, 29 đảng bộ trực thuộc đại hội đúng tiến độ, yêu cầu và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong quý I năm 2016 toàn tỉnh kết nạp được 598 đảng viên mới. Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo hướng tập trung về cơ sở, tích cực vận động nhân dân tham gia thiết thực vào các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hồ Đức Phớc, cho biết đến nay công tác triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, công tác chỉ đạo hiệp thương từ lần 1 đến lần 3 được thực hiện bài bản, đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, tại Nghệ An đang nổi lên một số khó khăn, đó là Nghệ An là tỉnh rộng, dân số đông, trong đó có 83% diện tích là đồi núi, khoảng các từ trung tâm tỉnh đến huyện cách xa nhất là 280 km nên đã gặp không ít khó khăn trong chỉ đạo, hướng dẫn, cập nhật thông tin về bầu cử. Mặt khác, một số văn bảo hướng dẫn thực hiện, biểu mẫu liên quan đến công tác bầu cử triển khai chậm và thiếu đồng bộ gây lúng túng, khó khăn cho quá trình thực hiện và lộ trình công tác bầu cử đã được luật định..../.

Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai

Chỉ trong vòng 3 ngày ngắn ngủi, 2 trận động đất ở Tây Nam Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và khiến hàng ngàn người khác bị thương.


 
Trước những thảm họa liên tiếp ập tới, người Nhật đã làm thế nào để không gục ngã trước thiên tai?
Sáng sớm ngày 16/4, đảo Kyushu ở phía Tây Nam nước Nhật đã phải hứng chịu một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter. Cơ quan khí tượng Nhật Bản nhận định, trận động đất 7,3 độ Richter vừa diễn ra sáng 16/4 có độ sâu tiêu cự khoảng 12km, tâm chấn trong lục địa, cường độ mạnh, chấn tiêu nông.
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 1.
Theo ghi nhận, đã có 15 người chết và hàng ngàn người bị thương trong thảm họa này. Trước đó, vào ngày 14/4, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter cũng đã cướp đi sinh mạng của 9 người và khiến cho hơn 950 người khác trên đảo Kyushu bị thương.
Nhật Bản vốn được biết đến là một đất nước phải hứng chịu nhiều thiên tai hàng năm, tuy nhiên, vài năm gần đây, trong số những trận động đất mạnh từ 6 độ Richter trở lên, số lượng thương vong đã giảm đáng kể so với trong quá khứ. Vậy đất nước diệu kỳ với những con người quật cường ấy đã làm thế nào để giảm thiểu đến mức tối đa những thiệt hại về con người do thảm họa thiên nhiên gây ra?
Công trình kiến trúc có độ chống động cao
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 2.
Theo số liệu thống kê, 90% số người bị chết hoặc bị thương trong các vụ động đất đều có liên quan đến sự sụp đổ của các công trình kiến trúc. Vì vậy, việc nâng cao độ chống động trong quá trình xây dựng các công trình chính là biện pháp trực tiếp nhất để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
Tại Nhật Bản, tất cả các công trình được xây mới đều phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt do chính quyền đề ra. Những công trình này phải đáp ứng yêu cầu cho dù có gặp động đất cũng không thể sụp đổ trong vòng 100 năm và không thể hư hại trong vòng 10 năm. Đồng thời, tất cả các nguyên liệu dùng để xây dựng công trình cũng phải trải qua một cuộc giám định chặt chẽ của các cơ quan chức năng.
Hệ thống cảnh báo động đất nhanh nhạy
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 3.
Với kỹ thuật khoa học công nghệ hiện nay, rất khó để dự đoán chính xác những trận động đất sắp diễn ra, tuy nhiên, khi thảm họa thật sự ập đến, hệ thống cảnh báo nhanh nhạy sẽ giúp người dân tranh thủ được từng phút từng giây để tìm đường thoát thân.
Bên cạnh đó, động đất ở những vùng ven biển thường dễ tạo ra sóng thần, hệ thống cảnh báo hoàn thiện sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.
Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cho xây dựng 200 trạm dự báo động đất trên toàn quốc, Bộ Phòng chống Thiên tai nước này cũng đã thiết lập tới 800 trạm dự báo trên toàn lãnh thổ và hình thành nên mạng lưới "bắt động đất, sóng thần" rộng lớn.
Khi động đất vừa chớm đến, các cơ quan chức năng sẽ lập tức phân tích những số liệu từ khắp nơi truyền đến, nhận định nguồn gốc và quy mô của thảm họa, dự đoán thời gian đổ bộ vào từng địa phương và nhanh chóng phát động cảnh báo để người dân có thể chuẩn bị sẵn tâm lý và biện pháp ứng phó.
Hệ thống phồng chống thiên tai hoàn thiện
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 4.
Nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, chính phủ Nhật đã đưa ra rất nhiều quy định về đối sách được áp dụng những lúc xảy ra thảm họa.
Nhật Bản đã xây dựng nên một hệ thống dự phòng với đầy đủ vật dụng cần thiết phục vụ cho người dân mỗi khi thiên tai ập đến.
Trước tiên, mỗi hộ gia đình đều phải tự tích trữ trong nhà những vật dụng cứu hộ cứu nạn cơ bản, hay còn được gọi là "túi phòng chống thiên tai" với đèn pin, thuốc, khẩu trang, dây thừng... và thực phẩm đủ cho cả nhà sử dụng trong vòng 3 ngày đến 1 tuần.
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 5.
Tiếp đó, mỗi địa phương cũng tự thành lập những trung tâm cứu nạn được trang bị đầy đủ: mũ bảo hiểm, lều trại, chăn chiếu, máy phát điện, đèn pin, thực phẩm... để kịp thời phục vụ những nhu cầu thiết yếu của người dân trong lúc cấp bách.
Tại Tokyo có một kho dự phòng lớn với lượng lương thực đủ phục vụ cho 100.000 người cùng nguồn nước dồi dào có thể bảo quản từ 3-5 năm và hàng loạt những vật dụng cơ bản của người dân như: túi đựng rác, giấy ướt, quần áo lót, khăn mặt, đồ dùng vệ sinh cá nhân...
Nhận thức của người dân về vấn đề phòng chống thiên tai
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 6.
Nhận thức đúng đắn về phòng chống thiên tai và những kỹ năng thoát thân phong phú của người dân có tác dụng cực lớn trong việc tự cứu bản thân khi xảy ra động đất.
Chính phủ Nhật rất chú tâm tuyên truyền và trang bị cho người dân những kiến thức cần có về động đất, sóng thần; đồng thời tổ chức rất nhiều buổi huấn luyện phòng chống thiên tai hay những buổi triển lãm, thảo luận về thiên tai và xây dựng những con đường thoát hiểm, những khu tị nạn riêng biệt...
Kỹ năng chống chọi với thảm họa rất được đề cao tại Nhật, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Trẻ em nước này ngay từ nhỏ đã thường xuyên được tham gia những buổi diễn tập về cách ứng phó với thiên tai. Tất cả học sinh Nhật đều biết, mỗi khi xảy ra động đất không được phép hoảng loạn, phải bảo vệ phần đầu và thoát thân một cách có trật tự, tuyệt đối không chen lấn xô đẩy.
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 7.
Rất nhiều địa phương ở Nhật đều cho xây dựng những trung tâm phòng chống động đất với mục đích phổ cập cho người dân, đặc biệt là học sinh tiểu học và trung học những kiến thức cơ bản nhất để họ có thể tự cứu lấy bản thân theo cách đúng đắn nhất trong những tình huống cấp bách nhất.
Bên cạnh đó, lực lượng các bà nội trợ đông đảo ở Nhật cũng được tích lũy những kỹ năng và kinh nghiệm thoát thân phong phú. Bởi vì động đất thường dễ gây ảnh hưởng tới các đường ống dẫn khí, thậm chí gây ra những vụ nổ lớn, thế nên mỗi khi xảy ra động đất, các bà nội trợ nước này sẽ lập tức lao vào bếp tắt hết nguồn điện, nguồn lửa, đồng thời mở toang các cánh cửa có thể làm đường tháo chạy.
Những bà nội trợ này còn có nhiệm vụ vô cùng quan trọng khác là kiểm tra định kỳ những "chiếc túi phòng chống thiên tai" trong nhà để kịp thời thay thế những vật dụng đã hỏng hoặc quá hạn sử dụng.
Bất kỳ người dân Nhật nào cũng đều biết, khi xảy ra động đất, phải tuyệt đối tránh xa những quầy hàng hay những vật dụng treo lơ lửng trên trần vì chúng có khả năng gây thương tích rất lớn. Tại rất nhiều các văn phòng, trung tâm thương mại, quảng trường hay những địa điểm tập trung đông người ở Nhật đều có hướng dẫn chi tiết, rõ ràng về các lối thoát hiểm...
3 ngày 2 trận động đất: Người Nhật với những điều đáng khâm phục để không gục ngã trước thiên tai - Ảnh 8.
Vì vị trí địa lý đặc biệt nên hàng năm Nhật Bản đều phải hứng chịu rất nhiều thảm họa từ thiên nhiên. Tất nhiên, những thiệt hại nặng nề về cả vật chất lẫn con người luôn là nỗi trăn trở của chính phủ và người dân nước này, thế nhưng với tinh thần tự giác và quật cường, cùng với nhận thức sâu sắc về phòng chống thiên tai, người Nhật đã phần nào giảm thiểu được những thiệt hại mà thiên nhiên gây ra và nhanh chóng vực dậy sau mỗi "cơn ác mộng" tồi tệ.
Theo Đình Đình - Trí thức trẻ

Đền Hùng ngập rác thải sau lễ hội

VOV.VN - Với ý thức kém của một bộ phận không nhỏ các du khách, rác thải vẫn ngập tràn mọi nơi từ những quán ăn, hồ nước cho tới đường lên đền.

Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được biết đến qua những hình ảnh thành kính dâng hương, hay hoành tráng với “biển người” đến từ khắp mọi miền Tổ Quốc. Tuy nhiên, còn những hình ảnh trái ngược là rác thải “mênh mông” sau lễ hội khiến nhiều người không khỏi thấy buồn.
Vấn đề rác sau lễ hội không còn là điều quá xa lạ và dư luận đã nhiều lần nhấn tiếng chuông cảnh báo, song việc giải quyết xem ra còn gặp nhiều khó khăn. Chúng ta vẫn phải chứng kiến cảnh thiêng liêng, hoành tráng phút chốc biến mất thay vào đó là sự tiêu điều, xơ xác khi rác thải luôn ngập ngụa tại các khu vực diễn ra lễ hội.
den hung ngap rac thai sau le hoi hinh 0
Rác được vứt bừa bãi khắp cái lối đi, mọi người vứt rác không đúng quy định
Năm nay để chuẩn bị cho lễ hội xanh sạch đẹp, ban thường vụ Tỉnh đoàn Phú Thọ đã huy động hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, với ý thức kém của một bộ phận không nhỏ các du khách, rác thải vẫn ngập tràn mọi nơi từ những quán ăn, hồ nước cho tới đường lên đền.
den hung ngap rac thai sau le hoi hinh 1
Mặt hồ lềnh bềnh những vỏ lon, hộp nhựa.
Cô Đào Thị Linh (công nhận vệ sinh) cho biết: “Năm nay, lượng du khách về đền Hùng tăng hơn so với mọi năm, lượng rác theo đó cũng tăng đáng kể. Chúng tôi đã huy động công, nhân viên môi trường làm việc tối đa tuy nhiên vẫn không thể thu gom kịp do một bộ phận du khách xả rác bừa bãi”.
den hung ngap rac thai sau le hoi hinh 2
Bạn Hà Thúy Vân (sinh viên tình nguyện) chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã rất cố gắng trong việc làm sạch cũng như tuyên truyền về giữ vệ sinh mội trường trong suốt quá trình trước và trong khi diễn ra lễ hội tuy nhiên vẫn có rất nhiều khách hành hương vứt rác không đúng quy định”.
den hung ngap rac thai sau le hoi hinh 3
Các hộp nhựa chứa thực phẩm sau khi sử dụng được các du khách vứt bừa bãi.
Mỗi người một cái túi nilon, mỗi người một chai nhựa với hàng nghìn lượt du khách, chỉ làm phép tính đơn giản đã đủ tưởng tượng được lượng rác được thải ra nhiều như thế nào.
Dù bất cứ đâu, ý thức của mỗi du khách đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Mỗi hành động bỏ rác đúng nơi quy định cũng đã góp phần to lớn trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp, ngoài ra nó còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam trong mắt bạn vè quốc tế. Với ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân, mong rằng ở tương lai không xa, những lễ hội văn minh, thân thiện với thiên nhiên sẽ không còn là viễn tưởng./.
CTV Hương Mai/VOV.VN

Đang câu cá, phát hiện xác chết


Lực lượng chức năng có mặt khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Khả Lâm

Lực lượng chức năng có mặt khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Khả Lâm
Trong lúc câu cá người đàn ông hoảng hốt khi phát hiện thi thể một phụ nữ nổi trên mặt nước.
Khoảng 8 giờ sáng 16.4, một người đàn ông đang câu cá ở bờ sông Sài Gòn (đoạn qua P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thì hoảng hồn khi phát hiện thi thể của một phụ nữ nổi lên trong đám lục bình.
Nghe người đàn ông này hô hoán, ông Ba Chúc, người chuyên vớt xác ở sông Sài Gòn nhanh chóng dùng ghe đến buộc cố định thi thể trên vào bờ.
Tại hiện trường, thi thể là một phụ nữ (khoảng 25 tuổi, chưa rõ danh tính), mặc áo sơ mi, quần ngắn.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt phong tỏa khám nghiệm hiện trường.
Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, thi thể được cơ quan chức năng đưa về nhà xác phục vụ công tác điều tra.
Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Đức Tiến

Đòn 'phủ đầu' của Trung Quốc đối với lãnh đạo mới của Đài Loan


Bà Thái Văn Anh là mục tiêu của đòn phủ đầu từ Bắc Kinh? - Ảnh: Reuters

Bà Thái Văn Anh là mục tiêu của đòn phủ đầu từ Bắc Kinh? - Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích cho rằng việc người Đài Loan gần đây bị nhiều nước trục xuất về Trung Quốc, thay vì Đài Loan, là một phần cuộc tấn công ngoại giao của Bắc Kinh nhắm vào Thái Anh Văn, lãnh đạo sắp nhậm chức của Đài Loan.
Các nhà lập pháp Đài Loan ngày 15.4 cáo buộc Bắc Kinh cố tình bỏ qua thỏa thuận liên quan đến tội phạm Đài Loan ở nước thứ ba mà 2 bên ký kết hồi năm 2011 và “phá hoại mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển” khi gây áp lực buộc các nước như Malaysia, Indonesia, Kenya trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc đại lục.
"Những hành động vi phạm như vậy chỉ tạo ra cái nhìn tiêu cực trong công chúng Đài Loan", tờ South China Morning Post ngày 16.4 trích dẫn thông cáo của các nhà lập pháp Đài Loan.
Hồi đầu tuần này, chính phủ Kenya đã trục xuất 76 người Đài Loan và Trung Quốc bị bắt hồi tháng 1.2016 vì liên quan một đường dây lừa đảo. Hàng chục người Đài Loan, bị cáo buộc hành vi tương tự ở Malaysia và Indonesia, đang đối mặt với nguy cơ sẽ bị đưa về đại lục xét xử. Đài Bắc phản đối việc này và yêu cầu các nước trên không gửi người Đài Loan đến đại lục.
Ngày 15.4, Malaysia trục xuất 20 trong số 52 nghi phạm người Đài Loan bị bắt về Đài Bắc, thay vì đại lục, AP cho hay.
Đòn 'phủ đầu' của Trung Quốc đối với lãnh đạo mới của Đài Loan - ảnh 1
Những nghi phạm Đài Loan (che mặt) bị Malaysia trục xuất về Đài Bắc - Ảnh: AFP
Trong khi đó, 2 nghi phạm người Đài Loan đã bị đưa về Trung Quốc từ Kenya vừa thú nhận trên đài  truyền hình nhà nước Trung Quốc - CCTV - ngày 15.4 rằng họ đã tham gia vào đường dây lừa gạt nhiều nạn nhân ở đại lục. Các nhà phân tích từ cả đại lục và Đài Loan cho rằng việc này sẽ làm tăng sự bất bình từ công chúng Đài Loan đối với Bắc Kinh.
Ông Li Fei, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đài Loan của đại học Hạ Môn, cho biết các tranh cãi về vụ trục xuất người Đài Loan là "một lời cảnh cáo từ Bắc Kinh gửi đến nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn".
Đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn vốn có tư tưởng đòi độc lập cho Đài Loan, điều mà giới lãnh đạo Trung Quốc rất bực tức.
Minh Quang

3 xe ô tô đâm nhau liên hoàn, 11 người nhập viện

Ban Thời sựCập nhật 15:33 ngày 16/04/2016

VTV.vn - Khoảng 4h30 ngày 16/4, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô đã xảy ra tại ngã tư tránh TP Vinh, Nghệ An giao với đường tỉnh lộ 542 C, khiến 11 người phải nhập viện.

Vào thời điểm trên, xe ô tô 16 chỗ biển số 18B 01630 đang đợi đèn đỏ, bất ngờ bị xe ô tô tải 86C 05810 từ phía sau đâm mạnh vào đuôi khiến xe ô tô bị đẩy về phía trước, đâm vào đuôi xe khách 51B 17537 cũng đang dừng chờ đèn đỏ phía trước.
Vụ đâm liên hoàn khiến 11 người trên xe ô tô 18B 01630 bị thương phải nhập viện. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải 86C 05810 đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
Vụ việc khiến đoạn đường tránh TP Vinh bị ách tắc một thời gian dài.

Aguero lập hat-trick, Man City đè bẹp Chelsea

VOV.VN - Ba bàn thắng của Aguero đã giúp Man City đánh sập pháo đài Stamford Bridge.
  • 23:01 ngày 16/04/2016
    Đội hình ra quân:
    Chelsea: 13 Thibaut Courtois 24 Gary Cahill 2 Branislav Ivanovic 28 Azpilicueta 6 Abdul Rahman Baba 4 Fabregas 12 John Obi Mikel 22 Willian 36 Loftus-Cheek 17 Pedro 19 Diego Costa
    Man City: 1 Joe Hart 5 Zabaleta 11 Aleksandar Kolarov 30 Nicolas Otamendi 20 Eliaquim Mangala 8 Samir Nasri 42 Yaya Toure 15 Jesus Navas 25 Fernandinho 17 Kevin De Bruyne 10 Sergio Aguero
  • 23:02 ngày 16/04/2016
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 0
    Trận đấu giữa Chelsea và Man Ciy sẽ quyết định đến một vị trí trong top 4. (Ảnh: GT)
  • 23:03 ngày 16/04/2016
    Tiếp đón Man City trên sân Stamford Bridge, Chelsea chào đón sự trở lại của hai trụ cột Costa và Courtois. Tuy vậy, trong một ngày thăng hoa của Aguero thì các hậu vệ của Chelsea đã không thể làm gì nhiều để ngăn cản.
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 1
    Aguero lập hat-trick trong trận này.
    Sau 33 phút bóng lăn, Man City đã có bàn mở tỉ số từ một pha phản công. De Bruyne kiến tạo cho Aguero dứt điểm tung lưới Courtois. Đầu hiệp 2, Man City dùng đòn phản công quen thuộc và có được bàn thắng nhân đôi cách biệt.
    Cuối trận, Courtoi phạm lỗi với Fernandinho trong vòng cấm và phải nhận thẻ đỏ rời sân. Trên chấm 11m, Aguero dễ dàng ấn định chiến thắng 3-0. 
  • 23:08 ngày 16/04/2016
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 2
    Diego Costa trở lại đội hình xuất phát của Chelsea. (Ảnh: AP)
  • 23:20 ngày 16/04/2016
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 3
    De Bruyne hi vọng đánh bại đội bóng cũ: "Khi tôi còn ở Chelsea, nhiều nguồn tin đã nói rằng tôi lười tập. Nhưng sự thật không phải như vậy. Khi rời Chelsea, mọi người đã nhận ra tài năng thực sự của tôi. Hi vọng trận đấu này sẽ mang đến 3 điểm trọn vẹn cho chúng tôi".
  • 23:33 ngày 16/04/2016
    1': Trận đấu bắt đầu! Man City lập tức tràn lên tấn công. Đội khách là những người "khát" điểm hơn trong trận đấu này.
  • 23:37 ngày 16/04/2016
    5': Phá bóng trên vạch vôi! Sau pha xử lý khéo léo của Costa, Pedro băng vào sút bồi. Otamendi đã phải phá bóng ngay trên vạch vôi. Man City vừa thoát một bàn thua trông thấy.
  • 23:44 ngày 16/04/2016
    13': Kolarov vừa bị đốn ngã trong vòng cấm. Nhưng trọng tài không đồng ý cho Man City hưởng penalty, đội khách đang phản ứng quyết liệt.
  • 23:50 ngày 16/04/2016

  • 23:54 ngày 16/04/2016
    24': Pha thoát xuống nhanh như cắt của De Bruyne. Cú sút sau đó của anh lại đưa bóng đi không hiểm, thủ môn Courtois đã phản xạ kịp thời để cứu thua cho Chelsea.
  • 23:56 ngày 16/04/2016
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 4
    De Bruyn vừa bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc. (Ảnh: AP)
  • 00:08 ngày 17/04/2016
    33': Vào! Aguero mở tỉ số cho Man City từ một pha phản công nhanh. Cú sút của tiền đạo người Argentina đập chân một hậu vệ Chelsea đổi hướng khiến Courtois bó tay.
  • 00:16 ngày 17/04/2016
  • 00:18 ngày 17/04/2016
    45'+1': Trước khi hết hiệp 1, Willian có cơ hội thực hiện cú đá phạt sở trường. Nhưng lần này, tiền vệ người Brazil đã đưa bóng lên khán đài.
  • 00:18 ngày 17/04/2016
    45'+2': Hết hiệp 1, Man City đang tạm thời dẫn trước với tỉ số 1-0 nhờ pha lập công của Aguero ở phút thứ 33.
  • 00:34 ngày 17/04/2016
    46': Hiệp 2 bắt đầu! Chelsea là đội giao bóng trước. Trên khán đài, tỉ phú Abramovich đang tỏ ra không hài lòng khi đội chủ nhà bị dẫn trước.
    aguero lap hat-trick, man city de bep chelsea hinh 5
  • 00:36 ngày 17/04/2016
    49': Costa dứt điểm bằng đầu không thành công! Chelsea đang nỗ lực đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Trong khi đó, Man City chủ động chơi rình rập phòng ngự phản công.
  • 00:45 ngày 17/04/2016
    54': Aguero ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0. Vẫn từ một pha phản công, De Bruyne đi bóng tốc độ rồi chuyền cho Nasri. Tiền vệ người Pháp thực hiện pha chọc khe chuẩn xác cho Aguero thoát xuống nâng tỉ số lên 2-0.
  • 00:59 ngày 17/04/2016
  • 01:00 ngày 17/04/2016
    63': Đá phạt! Man City được hưởng quả phạt sát vòng cấm địa. Tuy nhiên, Yaya Toure lại sút bóng trúng vào hàng rào chắn.
  • 01:04 ngày 17/04/2016
    72': Thẻ vàng! Mikel nhận thẻ sau pha quét trụ với Nasri. Tiền vệ của Chelsea hết lời giải thích nhưng trọng tài vẫn không đổi ý. Chelsea đang có những dấu hiệu nôn nóng và bế tắc.
  • 01:15 ngày 17/04/2016
    78': Courtois bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi với Fernandinho trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Aguero dễ dàng hoàn tất cú hat-tricks cho riêng mình. 
  • 01:24 ngày 17/04/2016

    • 01:25 ngày 17/04/2016
      90'+4': Hết giờ! Chelsea thảm bại 0-3 ngay trên sân nhà. Cả ba bàn thắng của đội khách đều được ghi do công của Aguero.
    Trọng Phú/VOV.VN

    Năm 2015, Tổng thống Mỹ Obama thu nhập 436.000 USD

    Ban Thời sựCập nhật 17:49 ngày 16/04/2016

    Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP

    VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama vừa công khai thu nhập cá nhân trong năm 2015.

    Theo đó, thu nhập của vợ chồng người đứng đầu Nhà Trắng trong năm 2015 là hơn 436.000 USD - mức thấp nhất kể từ khi ông Obama nhậm chức Tổng thống.
    Phần lớn thu nhập của gia đình ông Obama đến từ mức lương gần 400.000 USD của ông Obama và doanh thu từ việc bán hai cuốn sách nổi tiếng của ông Obama.
    Gia đình Tổng thống Obama cũng đã quyên góp 64.000 USD (chiếm 15% thu nhập), cho các tổ chức từ thiện. Khoản từ thiện lớn nhất được quyên cho Quỹ Fisher House nhằm hỗ trợ các quân nhân bị thương và gia đình họ.

    Trái ý Trung Quốc, Malaysia trục xuất người Đài Loan về Đài Loan

    P.V |
    Trái ý Trung Quốc, Malaysia trục xuất người Đài Loan về Đài Loan
    Tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

    Ngày 15.4, chính quyền Malaysia quyết định trục xuất 20 người Đài Loan bị cáo buộc lừa đảo về Đài Loan, mặc dù trước đó Bắc Kinh yêu cầu Kuala Lumpur trao trả những công dân trên cho Trung Quốc.



    Sự cố tranh chấp công dân này cho thấy lập trường khác biệt giữa Bắc Kinh và Đài Bắc về vấn đề Đài Loan.
    Sự việc xảy ra khi trong tháng 4.2016. Malaysia bắt giữ 52 người Đài Loan bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động lừa đảo. Một trong số này phải bị trục xuất khỏi Malaysia.
    Ngay lập tức Bắc Kinh đã can thiệp đòi Kuala Lumpur phải trục xuất số người Đài Loan về Trung Quốc, với lý do là đối tượng vụ án xảy ra ở Hoa lục.
    Tuy nhiên, ngày 15.4, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay, Malaysia đã quyết định vẫn trao trả những người người Đài Loan nói trên cho chính quyền Đài Bắc và sẽ tiếp tục đàm phán để Malaysia trục xuất những người còn lại về Đài Loan.
    Một vụ việc tương tự đã diễn ra trong tuần, chính quyền Kenya quyết định trao trả 45 người Đài Loan, cũng tham gia vào một vụ lừa đảo trên mạng, cho chính quyền Bắc Kinh.
    Ngay lập tức Đài Bắc đã phản đối và coi đó là hành động "bắt cóc" công dân của họ.
    Đài Bắc tố cáo tư pháp Kenya đã "hợp tác bất hợp pháp" với chính quyền Bắc Kinh trong vụ trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc.
    Ngày 15.4, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa bài và hình ảnh, một cách có dụng ý, những nghi phạm người Đài Loan bị Kenya trục xuất về Trung Quốc.
    Với Đài Loan, hành động trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc là vi phạm thô bạo chủ quyền đối với công dân.
    Trong khi đó, Bắc Kinh lại coi đây là một thắng lợi trong việc khẳng định lập trường chỉ có một nước Trung Quốc duy nhất và Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc.
    Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan được cải thiện dưới thời chính quyền của cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân Đảng.
    Nhưng từ khi bà Thái Anh Văn, thuộc đảng Dân Tiến, một người có xu hướng ủng hộ Đài Loan độc lập, lên nắm quyền hồi tháng 1.2016, Bắc Kinh muốn tỏ ra cứng rắn trên lập trường về vấn đề Đài Loan.
    theo Lao động

    Đón gió Mùa, miền Bắc nhiệt độ giảm mạnh

    18:41, Thứ Bảy, 16/04/2016 (GMT+7)
    (VnMedia) - Ngày mai (17/4), dự báo nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ vẫn đạt trên 33 độ C, tuy nhiên, sang ngày thứ Hai đầu tuần tới, nhiệt độ sẽ giảm mạnh, cao nhất dự báo chỉ còn khoảng 25 độ C.
    Hiện nay (16/04), một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng chiều và đêm mai (17/04), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ.
    Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều và đêm mai có mưa dông diện rộng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ ngày 18/04, các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển lạnh.
    Từ đêm 17/04, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Sóng biển cao từ 2-3m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
    Ngoài ra, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên ngày hôm nay (16/04) nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; ở phía Tây Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng với nền nhiệt phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
    Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 18/4 nắng nóng ở phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ sẽ chấm dứt; nắng nóng ở Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục duy trì trong 4-5 ngày tới.
    Ngày mai, dự báo nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ vẫn đạt trên 33 độ C, tuy nhiên, sang ngày thứ Hai đầu tuần tới, nhiệt độ sẽ giảm mạnh, cao nhất dự báo chỉ còn khoảng 25 độ C.
    Tuệ Khanh

    Quảng Trị: Đầu đạn bay vào vườn nhà, người dân hoang mang

    VOV.VN - Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Lao Bảo nhận định, nhiều khả năng do người dân đốt rẫy nên quả đạn phát nổ, bay về hướng thị trấn Lao Bảo

    Sáng 16/4, ông Trần Ngọc Quý, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết đã di dời quả đạn pháo rơi tại vườn của một người dân về nơi an toàn.
    Trước đó, lúc 11h hôm qua (15/4), ông Lê Viết Nhật trú tại khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa bất ngờ phát hiện một vật thể từ trên trời rơi xuống vườn nhà ông Nguyễn Chánh Đức- cùng trú tại khóm Đông Chín. Nhận được tin báo, Ban Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Lao Bảo và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã đến kiểm tra.
    quang tri: dau dan bay vao vuon nha, nguoi dan hoang mang hinh 0
    Cơ quan chức năng xử lý đầu đạn bay vào nhà dân.
     Tại hiện trường, phát hiện 1 quả đạn pháo dài hơn 1m, đường kính 14cm, phần đuôi có 10 lỗ thoát khí, trọng lượng khoảng 46kg đã bị rỉ sét. Cùng thời điểm, ông Đặng Tân, trú tại khóm Đông Chín đang làm rẫy tại khu vực lân cận nghe trên đầu có tiếng rít của bom đạn. Ông Trần Ngọc Quý- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Lao Bảo, nhận định quả đạn nêu trên là đạn pháo DKB do Liên Xô (cũ) cung cấp vào những năm 1960.
    Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Lao Bảo nhận định, nhiều khả năng do người dân đốt rẫy nên quả đạn phát nổ, bay từ khu vực đồi Tà Púc, huyện Hướng Hóa về hướng thị trấn Lao Bảo. Được biết những năm trước đây, vào thời điểm này người dân thường xuyên đốt rẫy và tình trạng bom bi, các loại đầu đạn hay phát nổ. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên đạn pháo phát nổ và bay vào khu dân cư gây hoang mang cho người dân.
    Hiện tại, quả đạn pháo đã được đưa về doanh trại tiểu đội dân quân tự vệ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Thông tin này đã được báo cáo lên cơ quan chức năng để phối hợp tìm hiểu, xử lý./.
    CTV Nguyên Bảo/VOV - Miền Trung

    Hà Nội: Bí thư huyện Mỹ Đức nghỉ hưu trước tuổi

    VOV.VN - Thay thế Bí thư “cả họ làm quan” là bà Bạch Liên Hường là một cán bộ nữ trẻ được đào tạo bài bản

    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ngày 15/4 trao Quyết định của Thành ủy chuẩn y đồng chí Bạch Liên Hương, sinh năm 1975, Thành ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức, nhiệm kỳ 2015-2020.
    ha noi: bi thu huyen my duc nghi huu truoc tuoi hinh 0
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Quyết định tin tưởng bà Bạch Liên Hương hoàn thành tốt nhiệm vụ.
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá: đồng chí Bạch Liên Hương là cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Thành phố, được đào tạo bài bản, trưởng thành từ công tác Đoàn, đã được Thành ủy điều động, luân chuyển và có thời gian công tác, phấn đấu, rèn luyện tại huyện Mỹ Đức.
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn, trong thời gian tới, đồng chí Bạch Liên Hương tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đoàn kết, lãnh đạo hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trước mắt là xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn.
    Bà Hương được chuẩn y giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức, nhiệm kỳ 2015-2020 thay cho ông Lê Văn Sang – nhân vật được dư luận phản ánh có nhiều con cháu làm việc trong bộ máy huyện Mỹ Đức. Ông Sang nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại nghị định 26/CP của Chính phủ.
    Phó Bí thư  Thành ủy  Ngô Thị Thanh Hằng đã trao Quyết định của Thành ủy chuẩn y đồng chí Nguyễn Chí Lực, sinh năm 1973, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy giữ chức vụ Phó Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2015-2020; trao Quyết định chỉ định tham gia Ban Thường vụ Quận ủy đối với đồng chí Đinh Hồng Phong, sinh năm 1971, Phó Chủ tịch UBND quận./.
    Đỗ Hưng/VOV.VN

    Nhóm bán hàng rong chém cán bộ quy tắc đô thị

    Nhiều đối tượng bán hàng rong đã dùng dao và gây sắt tấn công các cán bộ Đội quy tắc đô thị phường Phước Mỹ.

    Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) vẫn đang tạm giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ dùng dao tấn công cán Đội quy tắc đô thị phường Phước Mỹ vào chiều 15/4 khiến 1 cán bộ bị thương.
    Thông tin ban đầu, khoảng 15h cùng ngày, nhiều đối tượng bán hàng rong đã dùng dao và gây sắt tấn công các cán bộ Đội quy tắc đô thị phường Phước Mỹ.
    nhom ban hang rong chem can bo quy tac do thi hinh 0
    Theo những nhân chứng, các đối tượng này đều rất manh động và nguy hiểm.
    Được biết, sự việc xảy ra trên đoạn đường Hà Bổng (quận Sơn Trà).
    Hậu quả, 1 cán bộ trong đội bị chém vào tay và nhờ người dân giải cứu kịp thời.
    Ngay sau khi xảy ra vụ hành hung, Công an phường Phước Mỹ đã có mặt tại đường Hà Bổng để khống chế hai đối tượng. Hai trong 3 đối tượng bị bắt tại chỗ, trong khi một đối tượng kịp trốn khỏi hiện trường.
    Ông Huỳnh Văn Bảy - Đội trưởng Đội quy tắc đô thị phường Phước Mỹ -  kể lại: "15 giờ chiều nay, chúng tôi đang kiểm tra trên tuyến đường Hà Bổng, thấy 3 xe chở hàng rong có hiện tượng chèo kéo khách nước ngoài. Sau khi những đối tượng này được cán bộ nhắc nhở và đưa xe vi phạm lên ô tô, nhiều thanh niên  đã gọi điện thông báo với nhau, rồi dùng dao nhọn và gậy sắt tấn công chúng tôi" - đội trưởng Bảy kể tiếp.
    Sau khi bị hành hùng, 1 đội viên là anh Trần Văn Hùng bị thương ở tay trái. Tại cơ quan chức năng, anh Hùng cho biết: "Những đối tượng này khá manh động và liều lĩnh. Khi bị chém, tôi dùng tay đỡ nên bị sượt nhẹ vào phần mầm chứ không bị vào xương" - anh Hùng cho biết.
    Hiện vụ việc vẫn đang được lực lương chức năng điều tra làm rõ./.
    Theo Lao động

    Sai lầm lớn nhất của các tổng thống Mỹ

    author 18:26 16/04/2016

    Khi tranh cử cũng như lúc bước vào Nhà Trắng, các tổng thống Mỹ thường đưa ra những khẩu hiệu hùng hồn. Nhưng sau đó, không ít trong số họ đã phải thừa nhận sai lầm.
    Tổng thống Obama bày tỏ sự nuối tiếc khi Mỹ và NATO không lường trước được hậu quả khi can thiệp vào Lybia (Ảnh CNN).
    Tuần qua, nhà lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới, Tổng thống Barack Obama đã thừa nhận sai lầm lớn nhất của ông trong hai nhiệm kỳ nắm quyền ở Nhà Trắng là việc ông đã không lường trước được hậu quả mà NATO can thiệp vào Libya và biến nơi đây thành một mớ hỗn độn như hiện nay.
    “Có lẽ thất bại lớn nhất của tôi là không lường trước được hậu quả của việc mà bản thân mình cho là đúng khi can thiệp vào Libya”, Tổng thống Obama nói.
    Khi còn nắm quyền, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã thắt chặt kiểm soát khu vực bờ biển để ngăn dòng người tị nạn đổ sang châu Âu. Nhưng ngay sau khi bị Mỹ và NATO lật đổ, Libya trở nên hỗn loạn và trở thành nơi xuất phát của hàng triệu người di cư và tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi vượt qua Địa Trung Hải để vào Châu Âu. Và cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến II đã bùng nổ. 
    Thêm vào đó, nội bộ Lybia bất ổn đã tạo điều kiện cho các nhóm phiến quân nổi dậy, các tổ chức khủng bố hoạt động mạnh mẽ hơn. Đặc biệt sự xuất hiện của Tổ chức khủng bố IS đã làm cho Lybia chìm vào hỗn loạn, gây bất ổn không chỉ cho đất nước mà cho toàn khu vực Trung Đông, Bắc Phi và ảnh hưởng sang cả Châu Âu. Và giờ đây Lybia trở thành một trong những vấn đề nhức nhối nhất mà nhà chính trị cần phải giải quyết.
     “Nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc”
    George Bush, Tổng thống thứ 43 của Mỹ, từng khẳng định hối tiếc lớn nhất của ông trong thời gian làm ông chủ của Nhà Trắng là sự thất bại của tình báo Mỹ ở Iraq. 
    Năm 2003, chính quyền của ông đã dựa trên những thông tin tình báo sai cho rằng Iraq sử dụng vũ khí giết người hàng loạt để tấn công dân thường, chính vì thế Mỹ đã phát động cuộc tấn công vào Iraq để lật đổ Tổng thống Saddam Hussien. Tuy nhiên khi vào Iraq, Mỹ và quân đồng minh vẫn không tài nào tìm được vũ khí hủy diệt hàng loạt ở đây để biện minh cho cuộc chiến. 
    Năm 2008, khi sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Bush đã thú nhận trên kênh truyền hình ABC rằng quyết định tiến hành chiến tranh chống lại Saddam Hussein đã dựa trên tin tức tình báo sai và đây là điều hối tiếc lớn nhất trong đời làm tổng thống của ông. 
    Câu nói “nhiệm vụ đã hoàn thành xuất sắc” là một câu nói nổi tiếng của ông Bush trong cuộc chiến Iraq, cuộc chiến đã khiến ông bị coi là vị tổng thống kém nhất trong lịch sử nước Mỹ tính đến thời điểm bấy giờ theo sự bình chọn của giới học giả.
    “Tôi không có quan hệ với cô gái đó”
    Tổng thống Bill Clinton đã thừa nhận quan hệ với Monica Lwensky là lỗi lầm lớn nhất (Ảnh Indianaffairs).
    Sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Bill Clinton đã nói rằng ông cảm thấy có một "trách nhiệm suốt đời" trong nạn diệt chủng ở Rwanda, điều đã xảy ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
    Tuy nhiên, lỗi lầm lớn nhất của ông khi đang còn là tổng thống được coi là mối quan hệ của ông với cô thực tập sinh Monica Lwensky. Vụ việc đã gây chấn động nước Mỹ và ảnh hưởng khá lớn đến uy tín chính trị của ông trong thời gian đương chức.
    Lúc xảy ra vụ việc, ông đã phủ nhận khi tuyên bố: “Tôi không có quan hệ với người phụ nữ đó”. Tuy nhiên sau này, khi được hỏi về lo ngại nào đứng đầu từ những lỗi lầm, ông đã thú nhận vụ việc có quan hệ với Monica Lwensky là lỗi lầm lớn nhất của mình.
    “Tôi đã lừa dối mọi người, bao gồm cả vợ của tôi, tôi rất lấy làm tiếc về điều đó”, Tống thống Clinton nói một cách đầy nuối tiếc.
     “...sẽ không có thuế mới nào cả"
    Đó là lời cam kết của Tổng thống George W.H. Bush trong bài phát biểu khi chính thức trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua tổng thống năm 1988. “Nhìn môi tôi đây, sẽ không có bất kỳ thuế mới nào cả".
    Và dĩ nhiên, ông đã không giữ được lời hứa đó. Khi là tổng thống, ông đã nhiều lần phải tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách, và điều này khiến nhiều người dân bất bình, họ cho rằng vị tổng thống mà họ bầu lên đã không làm theo đúng những gì đã hứa trước đó.
     “Tôi đã hứa nó và tôi hối tiếc và tôi hối tiếc”, ông nói trong lúc tìm cách tái tranh cử vào năm 1992. Ngay sau đó Thống đốc bang Arkansas lúc đó Bill Clinton đã dùng chính những lời nói này để công kích ông, vì vậy trong cuộc tranh cử năm 1992, Tổng thống W.H George Bush đã không còn cơ hội để bước vào Nhà Trắng lần nữa.
    “Trái tim của tôi và những sự thật
    Năm 1987, Tổng thống Ronald Reagan đã bày tỏ sự hối tiếc của mình đối với vụ Iran – Contra. Vụ bê bối xung quanh việc Mỹ bán vũ khí bí mật cho Iran để đổi lấy sự giải thoát cho các con tin, trong bối cảnh Teheran đang chịu lệnh cấm vận sau cuộc chiến với Iraq.
    Trước đó, phát biểu trước người dân Mỹ, ông đã tuyên bố chắc nịch rằng: “Chúng ta không bán vũ khí hoặc bất kỳ thứ gì tương tự cho những kẻ bắt cóc con tin. Chúng ta không bao giờ làm như vậy”.
    Thế nhưng, sau khi vụ bê bối bị bại lộ, nhiều người dân Mỹ đã tỏ ra rất bất bình. Nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Reagan buộc phải từ chức hoặc bị sa thải. Riêng Cựu Tổng thống Reagan, dù không mất chức nhưng mức độ tín nhiệm của cử tri đối với ông sụt giảm nghiêm trọng.
    Ngày 4/3/1987, phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông đã bày tỏ sự tức giận đối với những hành động được thực hiện mà ông không hề hay biết cũng như nhận trách nhiệm về vụ bê bối này. Tổng thống nói: “Hãy để tôi chịu trách nhiệm cho những hành động của tôi và những người trong chính quyền của tôi”.
    "Trái tim tôi và những ý định tốt nhất của tôi vẫn còn cho tôi biết đó là sự thật, nhưng những sự thật và bằng chứng cho tôi biết đó không phải", tổng thống nói với một giọng điệu đầy ăn năn.
    Chiến thắng có 100 người cha...”
    Tên tuổi của Tổng thống Kennedy gắn với sự kiện Vịnh con Lợn (Ảnh Dailymail).
    Năm 1961, Tổng thống John F Kennedy phải đối mặt với những chỉ trích sau thất bại trong sự kiện Vịnh con Lợn. Đó là sự kiện mà cơ quan tình báo của Mỹ CIA đã tài trợ cho lực lượng lưu vong của Cuba nhằm lật đổ chính quyền của Chủ tịch Fidel Castro, tuy nhiên kế hoạch thất bại và đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến nước Mỹ.
    Nhiều quốc gia ở Mỹ - La tinh nhân cơ hội công kích dữ dội để phản đối Mỹ, và vụ việc suýt nữa dẫn đến sự đụng độ giữa hai siêu cường đứng đầu thế giới lúc bấy giờ trong sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba vào tháng 10/1962.
    Ngay sau đó, Tống thống Kennedy đã cố gắng chuộc lỗi bằng cách nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công và thất bại đi kèm. Trong cuộc họp báo ngày 21/4/1961, Tống thống Kennedy đã nói: “Chiến thắng có hàng ngàn người cha, nhưng thất bại là một đứa trẻ mồ côi”. Kế hoạch bất thành này đã khiến cho vị tổng thống từng là chính khách trẻ tuổi nhất từng đắc cử tổng thống Mỹ bị coi là yếu đuối và thiếu quyết đoán.
    Theo Tiền phong

    Ngân hàng Nhà nước: Đúng là có 7,3 tỷ USD từ Việt Nam gửi nước ngoài

    VOV.VN -Ngân hàng Nhà nước xác nhận đúng là có con số 7,3 tỷ USD từ Việt Nam ra nước ngoài, nhưng không chỉ bao gồm tiền gửi ra nước ngoài...

    Gần đây thông tin báo chí có đề cập đến một số bình luận về xu hướng tăng của lượng tiền gửi ra nước ngoài, có nhắc tới con số 7,3 tỷ USD trong quý III/2015. Ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Dự báo Thống kê, NHNN vừa có giải thích cụ thể về con số này.
    ngan hang nha nuoc: dung la co 7,3 ty usd tu viet nam gui nuoc ngoai hinh 0
    Theo ông Vũ, đúng là có con số 7,3 tỷ USD, nhưng số liệu này là số liệu được phản ánh trong hạng mục Đầu tư khác ròng trên bảng cán cân thanh toán Quý III/2015 mà NHNN đã công bố trên Cổng Thông tin điện tử. Tuy nhiên, con số này không chỉ bao gồm tiền gửi ra nước ngoài, mà còn bao gồm khoản vay trả nợ nước ngoài ngắn, trung dài hạn của nền kinh tế.
    Ông Tô Huy Vũ cũng cho hay, theo số liệu thống kê cán cân thanh toán trong quý III/2015, tiền gửi ở nước ngoài của các NHTM tăng thêm 5,9 tỷ USD. Do hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, nên số liệu này biến động thường xuyên, liên tục và phản ánh đúng diễn biến của nền kinh tế trong nước. Ngoài hạng mục tiền và tiền gửi của các TCTD, trên bảng cán cân thanh toán còn có hạng mục tiền và tiền gửi của khu vực khác (các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính khác…). Trong quý III/2015, tiền và tiền gửi của khu vực khác là 2 tỷ USD, không có biến động bất thường so với các quý trước.

    Trong quý III/2015, số liệu này tăng mạnh chủ yếu do xu hướng găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp và dân cư tăng lên trước sự kiện đồng Nhân dân tệ bị phá giá mạnh trong tháng 8/2015 và những đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm tăng lãi suất đã gia tăng sức ép đối với tỷ giá VND/USD. Khi tiền gửi ngoại tệ của khu vực tổ chức kinh tế và dân cư tăng mạnh thì việc các NHTM mang ngoại tệ ra gửi ở nước ngoài trong bối cảnh tín dụng ngoại tệ giảm là diễn biến hết sức bình thường trong hoạt động ngân hàng.
    Một số ý kiến cho rằng đây là do tác động của chính sách lãi suất tiền gửi 0% thì không phải vì diễn biến này là của Quý III/2015 trong khi lãi suất tiền gửi 0% bắt đầu thực hiện đối với TCKT từ 28/9 và đối với dẫn cư từ 18/12/2015. Cũng cần nói thêm rằng, sau khi NHNN có phản ứng nhanh nhạy về chính sách tỷ giá, thị trường ổn định trở lại thì sang quý IV/2015, tâm lý thị trường được giải tỏa, lượng tiền gửi ra nước ngoài của các ngân hàng chỉ tăng thêm có 369 Triệu USD.
    Còn về một số chuyên gia bình luận và lo ngại về bẫy thanh khoản ngoại tệ đối với nền kinh tế, ông Vũ cho rằng, hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, khi huy động tiền gửi ngoại tệ của TCKT và dân cư, nếu phần sử dụng ở trong nước ít hơn thì họ tăng tiền gửi ở nước ngoài là chuyện hết sức bình thường. Các ngân hàng chỉ để một phần ngoại tệ tiền mặt để phục vụ các nhu cầu của dân cư, còn lại đầu tư dưới hình thức nào phải phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối. Việc gửi tiền ở nước ngoài là để đảm bảo tính thanh khoản cao, có thể sử dụng bất cứ khi nào nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân./.
    Xuân Thân/VOV.VN

    TS. Vũ Tiến Lộc: Nhiều kỳ vọng bị bỏ lỡ trên chuyến tàu WTO

    Việc ký kết và thực hiện WTO đã tạo nên làn sóng hội nhập lần thứ nhất của nền kinh tế Việt Nam thì việc ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có thể coi như làn sóng hội nhập lần thứ hai.

    TS. Vũ Tiến Lộc: Nhiều kỳ vọng bị bỏ lỡ trên chuyến tàu WTO
    Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có hai dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại của Việt Nam, đó là việc gia nhập WTO và đàm phán, ký kết xong các FTA thế hệ mới với các đối tác thương mại lớn nhất là TPP và Việt Nam - EU.
    "WTO đã làm thay đổi diện mạo khung khổ pháp luật, thể chế chính sách về kinh tế thương mại đầu tư cũng như phương thức quản lý kinh tế của Việt Nam. Gia nhập WTO là sức ép để Việt Nam sửa đổi, điều chỉnh khung khổ pháp luật, chính sách thương mại, đầu tư" - TS. Lộc nói.
    Dẫn chứng là nhiều văn bản Luật, Thông tư và Nghị định đã được sửa đổi và pháp luật kinh doanh ở Việt Nam đã có một diện mạo mới cùng với những thay đổi về chất. Đây được xem là động lực để Việt Nam chuyển dần từ phương thức quản lý Nhà nước can thiệp hành chính sang phương thức quản lý Nhà nước kiến tạo - tôn trọng quyền tự do kinh doanh, theo quy luật thị trường.
    Ông đánh giá: "Gia nhập WTO và nhu cầu cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư tận dụng cơ hội từ WTO là động lực thúc đẩy Việt Nam thực hiện các cải cách theo hướng minh bạch hóa, thuận lợi hóa và nhấn mạnh yếu tố hiệu quả trong vận hành bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế".
    Do đó, nếu như việc ký kết và thực hiện WTO đã tạo nên làn sóng hội nhập lần thứ nhất của nền kinh tế Việt Nam thì việc ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có thể coi như làn sóng hội nhập lần thứ hai.
    Trong đó, nhiều tiêu chuẩn mới và đặt ra yêu cầu cải cách thể chế kinh tế. Thực thi các cam kết này, Việt Nam sẽ đứng trước những yêu cầu mới cả về khung khổ pháp lý (bởi Việt Nam sẽ phải duy trì song song nhiều mức độ mở cửa khác nhau cho các đối tác FTA.
    Song một lo ngại đặt ra, là Việt Nam có thể tận dụng kinh nghiệm gì từ quá trình thực thi cam kết WTO về thể chế để triển khai thực hiện các cam kết WTO+ trong các FTA mới? Việc thực thi các cam kết FTA mới cũng góp phần tăng hiệu quả thực thi cam kết WTO trong nhiều khía cạnh thể chế. Vậy làm thế nào để kết hợp các nguồn lực, nỗ lực thực thi này để tạo ra sức mạnh cộng hưởng trong cải cách thể chế ?
    Nhìn từ câu chuyện hội nhập trong WTO, người đứng đầu VCCI cũng cho rằng, đã có rất nhiều kỳ vọng đã bị bỏ lỡ trên chuyến tầu WTO của Việt Nam. Trước hết, đó là cơ hội tăng trưởng không đạt được kỳ vọng.
    Dẫn chứng là, tăng trưởng GDP 5 năm 2006 - 2010 đạt 7%, 2011 - 2015 là 5,88% - dù vẫn là cao với thế giới nhưng rõ ràng là thấp hơn so với chính Việt Nam thời kỳ hội nhập, và hạn chế hơn trước đó.
    TS. Lộc đặt câu hỏi: Phải chăng chế kinh tế và công tác điều hành vĩ mô của Việt Nam còn chưa theo kịp yêu cầu hội nhập, khi nền kinh tế trở nên mỏng manh hơn trước các tác động của kinh tế toàn cầu?
    Thứ hai, là nền nông nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực. Dẫn chứng, tăng trưởng bình quân của khu vực nông nghiệp năm 2007 - 2011 là 3,4%/năm, 2011 - 2015 là 3,1%. Thậm chí năm 2015 mức tăng trưởng là thấp nhất, chỉ 2,21%.
    "Nhóm đối tượng thu nhập thấp, dễ bị tổn thương nhất trong xã hội dường như đã không được lợi hoặc đang chịu áp lực lớn từ hội nhập? - Chủ tịch VCCI tiếp tục đưa ra giả thiết.
    Thứ ba,cơ cấu xuất nhập khẩu có vấn đề. Thực tế, mũi nhọn xuất khẩu là các ngành sử dụng tài nguyên, nông nghiệp, gia công thâm dụng lao động; Nhập siêu lớn và tăng mạnh trong thời kỳ sau WTO
    "Vậy xuất khẩu mang lại giá trị gia tăng thấp, dựa trên các lợi thế không bền vững, không tạo động lực cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đã cho thấy các DN sản xuất của Việt Namđã không tận dụng được cơ hội của WTO?" - Theo TS. Lộc nhìn nhận.
    Ba điểm nghẽ, nút thắt trên là những điều mà Chủ tịch VCCI và cũng là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy nuối tiếc.
    Theo An Ngọc
    CafeF/Tri thức trẻ

    Quảng Bình: Xuất hiện cá chết rải rác trên vùng biển ven bờ

    VOV.VN - Hiện tượng cá chết bất thường trên diện rộng, chủ yếu là các loại cá ven bờ sống ở tầng đáy như cá Phèn, cá Phèn Đổng, cá Đục, cá Liệt, cá Bò

    Những ngày gần đây, dọc bờ biển các xã Quảng Đông của huyện Quảng Trạch đến Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xuất hiện tình trạng cá chết rải rác chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xác định nguyên nhân bất thường này.
    quang binh: xuat hien ca chet rai rac tren vung bien ven bo hinh 0
    Cửa biển Nhật Lệ, TP Đồng Hới.
    Từ ngày 10/4,  người dân phát hiện cá chết dạt vào bờ biển xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày càng nhiều. Những ngày sau đó, dọc bờ biển từ xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đến xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy xuất hiện cá chết hàng loạt, nổi lờ đờ trên mặt nước. Ngư dân Nguyễn Thiến ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: “Tự nhiên sao cá chết nổi lên cả, ở tọa độ 50/50, nổi lên toàn là người dân vớt được cả, vớt được nhiều lắm, 20 năm rồi chưa thấy tình trạng giống thế”.
    Tại các nhà hàng nổi ở khu vực dọc sông Nhật Lệ, cá nuôi trong lồng của người dân cũng bị chết hàng loạt. Theo kết quả kiểm tra của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình, số lượng cá bị chết khoảng 1 tấn.
    Hiện tượng cá chết bất thường trên diện rộng, chủ yếu là các loại cá ven bờ sống ở tầng đáy như cá Phèn, cá Phèn Đổng, cá Đục, cá Liệt, cá Bò. Ông Hoàng Viết Thông, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết: Hiện tượng cá chết dọc vùng biển ven bờ chưa xác định được nguyên nhân, nên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình khuyến cáo người nuôi thủy sản khi lấy nước từ biển, cửa sông phải kiểm tra kỹ trước khi cho nước vào ao.
    “Hiện nay, các cơ quan chức năng đã phối hợp lấy mẫu tại 2 điểm là vùng biển và sông Nhật Lệ. Sở Tài nguyên và Môi trường phân tích mẫu nước, còn phía Chi cục Thú y phân tích mẫu cá”, ông Thông nói./.
    CTV Phương Thảo/VOV – Miền Trung

    Huế: Phát hiện hàng tấn măng bốc mùi hôi thối và ngâm chất vàng ô

    VOV.VN - Chủ các cơ sở này khai nhận, đã mua măng tươi, măng khô và chanh các loại về chế biến thành măng chua, măng sợi, chanh muối.

    Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Huế vừa phát hiện lượng lớn măng, me chua tại 2 cơ sở chế biến thực phẩm tại địa chỉ 4/20 và 512 Chi Lăng, phường Phú Hậu, thành phố Huế đã bốc mùi hôi thối.
    hue: phat hien hang tan mang boc mui hoi thoi va ngam chat vang o hinh 0
    Măng tươi có tẩm chất vàng ô được phát hiện tại chợ đầu mối Phú Hậu.
    Cơ quan Công an đã lập biên bản tạm giữ 17 thùng phuy măng chua có tổng trọng lượng hơn 1,7 tấn,  8 bao măng khô trọng lượng hơn 2 tạ, 10 thùng phuy chanh muối trọng lượng 4,5 tạ và 2 bao me chua trọng lượng 50kg. Tất cả số thực phẩm này đều không có các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ. 
    Chủ các cơ sở này khai nhận, đã mua măng tươi, măng khô và chanh các loại từ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rồi đưa về chế biến thành măng chua, măng sợi, chanh muối để bán sỉ cho các cơ sở bán buôn. Hiện cơ quan công an đã lấy mẫu các loại măng và chanh muối để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm để xử lý theo luật định.
    Trước đó, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối phường Phú Hậu, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh măng của bà Thân Thị Tuyết Mai và của bà Lê Thị Hồng có sử dụng chất vàng ô.
    Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại 2 cơ sở này có hơn 137 kg măng nhuộm màu vàng ươm. Chủ cơ sở cho biết, họ đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó bỏ măng vào ngâm từ 5 đến 10 phút rồi đem bán cho người tiêu dùng.
    Thiếu tá Hoàng Thanh Quang, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Qua kiểm tra phát hiện các cơ sở kinh doanh măng có sử dụng phẩm màu vàng, chất vàng ô còn gọi là Auramine, đây là một chất phẩm màu trong công nghiệp, cấm sử dụng trong thực phẩm. Chúng tôi đang phối hợp với Chi cục Quản lý chất lương Nông lâm thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế, tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm, khi có kết quả kiểm nghiệm chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”./.
    Lê Hiếu/VOV - Miền Trung

    Trải nghiệm văn hoá truyền thống Nhật Bản ngay giữa lòng Thủ đô

    Văn hóa | 21:52 Thứ Bảy ngày 16/04/2016
    (HNMO) - Sáng nay (16/4), Lễ hội hoa anh đào đã khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Với hàng loạt hoạt động văn hoá phong phú, sự kiện đã thu hút đông đảo giới trẻ tới tham gia. Tuy còn một vài điểm thiếu sót, không thể phủ nhận rằng trong năm thứ mười diễn ra này, tính chuyên nghiệp, độ hấp dẫn và sức lan toả đều tăng lên đáng kể.




    Năm 2016 cũng là năm kỷ niệm 10 năm Lễ Hội hoa Anh Đào (2007-2016), hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật phối hợp tác tổ chức. Không nằm ngoài dự đoán, ngay từ trước giờ khai mạc, số người có mặt đã hết sức đông đảo - một phần nhờ việc hôm nay cũng trùng với ngày giỗ Tổ.


    Trong ngày này, Nguyên Đại sứ hai nước Việt Nam - Nhật Bản sẽ cùng giới thiệu về đất nước mặt trời mọc ấn tượng và sâu sắc. Trong khuôn viên lễ hội, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ, cung cấp thông tin du học Nhật, chia sẻ thông tin về võ đạo và văn hóa đa dạng của đất nước mình.


    Ông Jun Yanagi, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, phát biểu tại lễ khai mạc.


    Các đại biểu tiến hành nghi thức đập rượu Sake khai mạc Lễ hội năm nay. Đây là nghi thức truyền thống theo đúng tinh thần văn hoá Nhật Bản.


    Yosakoi là hình thức mua độc đáo của Nhật Bản và thường được biểu diễn tại các lễ hội, sự kiện lớn trên khắp đất nước hoa anh đào. Tới năm 1954, lễ hội riêng dành cho loại hình múa này đã được tổ chức tại Nhật và nhanh chóng lan toả rộng rãi khắp thế giới.


    Những tiết mục nhảy Yosakoi luôn là một trong những điểm nhấn quan trọng của mỗi mùa Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của giới trẻ và lượng khán giả đông đúc. Được biết, trong năm nay sẽ có 13 đội múa tham gia biểu diễn.


    Tiết mục đầy ấn tượng của đội múa Yokaze (trường Đại học Ngoại thương).


    Những điệu múa Yosakoi luôn tràn ngập năng lượng của các vũ công và là sự kết hợp giữa nét uyển chuyển của múa truyền thống Nhật Bản và âm nhạc hiện đại. Đây là loại hình biểu diễn đông người và thường yêu cầu tập luyện hết sức vất vả.


    Trang phục múa Yosakoi thường rất đa dạng tuỳ thuộc vào chủ đề của từng điệu múa. Tuy nhiên, thông thường thiết kế, hoạ tiết đều sử dụng bộ áo mùa hè Yukata và áo khoác mỏng Happi - cả hai đều là trang phục mang tính truyền thống của người dân đất nước mặt trời mọc.


    Bất chấp trời nắng nóng và khá oi bức, đông đảo khán giả tập trung xem các đội múa Yosakoi biểu diễn trên sân khấu chính trong sáng ngày 16/4.


    Trang phục biểu diễn hết sức ấn tượng mang hơi hướng hiện đại của đội múa Hanoi Sennen Yosakoi. Chia sẻ với HNMO, một thành viên cho biết đội đã gắn bó với những vũ điệu Yosakoi được 8 năm và bài nhảy lần này mang tên Kim Lạc.


    Omikoshi (tiếng Nhật có nghĩa là "kiệu) là lễ hội quan trọng tại Nhật Bản. Loại hình kiệu này được xem là phương tiện di chuyển của các vị thần khi ra ngoài đền thờ.


    Một quầy bánh Takoyaki (thường được biết đến tại Việt Nam với tên gọi bánh bạch tuộc) rất được giới trẻ ưa chuộng. Bánh có hình cầu, làm bằng bột mì với nhân bạch tuộc và được nướng trong chảo Takoyakiki (như trong hình).


    Trả lời phỏng vấn của HNMO, bạn Tạ Thu Trang (ngoài cùng bên trái) cho biết đã tham gia Lễ hội được bốn năm kể từ khi tiếp xúc với nền văn hoá Nhật Bản qua những bộ truyện tranh. Tuy nhiên tới năm nay, Trang đã quyết định tham gia đội múa Yosakoi (Sie Yosakoi Bách Khoa) sau một khoảng thời gian ngưỡng mộ.


    Một quầy đặc sản do chính người Nhật chế biến.


    So với những năm trước, chất lượng ẩm thực tại Lễ hội lần này là khá tốt và được khách tham quan đánh giá cao. Phóng viên cũng ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về ý thức của cộng đồng khi trong suốt buổi sáng với hàng nghìn lượt khách, khuôn viên Hoàng thành hầu như không có bóng dáng rác.


    Hoạt động biểu diễn hoành tráng thu hút sự chú ý khiến nhiều du khách tham quan các khu vực khác xung quanh Hoàng thành Thăng Long đều thích thú theo dõi.


    Bên cạnh biểu diễn, nhiều hoạt động giao lưu văn hoá cũng hiện diện tại Lễ hội năm nay - điển hình là không gian tập xếp hình giấy Origami như ở đây. Ori (gấp) và gami (giấy) là nghệ thuật lâu đời trong văn hoá Nhật Bản. Với những nghệ nhân Origami truyền thống, việc sử dụng kéo, dao, kéo là điều không được khuyến khích.


    Hai bạn nữ xinh xắn trong trang phục truyền thống của Nhật Bản. Theo nhận xét của nhiều người, Lễ hội hoa anh đào không chỉ có quy mô lớn nhất mà còn thể hiện được sâu sắc và "đúng" nhất tinh thần văn hoá Nhật Bản trong số các sự kiện tương tự diễn ra tại Việt Nam.


    Một số loại đồ chơi, búp bê nghệ thuật của Nhật cũng được bày bán tại sự kiện. Tuy nhiên phần lớn đều có giá không hề rẻ.


    Kendama là một loại đồ chơi được ưa chuộng rộng rãi ở Nhật, kể cả trẻ em lẫn người lớn. Nhìn bề ngoài thì đơn giản thế, nhưng Kendama là một trò chơi của trí tuệ và khéo léo, những người chơi có đến hơn 1000 kĩ thuật khác nhau để điều khiển nó. Đây được xem là giải pháp lý tưởng giúp con người phát triển khả năng tập trung và tính kiên trì.


    Một trong những điểm khiến nhiều khách tham quan thất vọng trong ngày khai mạc Lễ hội năm nay là việc chỉ có một cây đào thật được trưng bày rất lẻ loi và buồn tẻ. Tuy nhiên, bù lại đó là hàng loạt các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực cũng như các tiết mục biểu diễn đặc sắc.


    Một bạn trẻ cosplay theo Trafalgar Law - một nhân vật thuyền trường cướp biển trong bộ truyện tranh One Piece rất được hâm mộ tại Việt Nam.


    Ít ai biết rằng, Yosakoi và Sakura (hoa anh đào) nhiều năm qua luôn là hai chủ đề chính của mỗi mùa Lễ hội. Tuy nhiên, phải từ năm 2009, các đội múa Yosakoi mới bắt đầu tham gia biểu diễn một cách chuyên nghiệp. Trong đó có nhiều đội nổi bật như Núi Trúc Sakura, Hanoi Super Yosakoi và một số đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.


    Thoải mái thưởng thức các món ngon có xuất xứ từ quê hương của Doremon, Bảy viên ngọc rồng, Ninja Hattori, Naruto, One Piece...


    Khu vực bán các loại phụ kiện mang phong cách nước Nhật trong khuôn viên sự kiện. Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội hoàn toàn mang tính xã hội và hướng toàn bộ tới người xem thông qua các lực lượng sinh viên, tính nguyện viên và các tổ chức tham gia.


    Với trẻ em, đây là dịp để gặp gỡ các siêu anh hùng bước ra từ truyện tranh và những bộ phim hoạt hình cũng như thưởng thức những món ngon từ xứ sở Phù Tang mà hầu như ai cũng bị hấp dẫn ngay từ lần nếm đầu tiên.


    Lễ hội hoa anh đào 2016 là dịp cho nhiều bạn trẻ giao lưu, học hỏi thêm về nền văn hoá Nhật Bản cũng như những đức tính giúp người Nhật đạt tới đỉnh cao của phát triển.


    Không thể phủ nhận rằng văn hoá Nhật Bản có sức hút rất lớn tới giới trẻ Việt Nam nhiều năm trở lại đây. Trong dịp lễ hội, nhiều bạn trẻ ở xa cũng cất công tìm đến địa điểm tổ chức để được tham gia.


    Theo lịch trình, Lễ hội hoa anh đào 2016 sẽ diễn ra tới hết ngày mai. Khách tham quan có thể gửi xe ở đầu đường Hoàng Diệu giao cắt với Điện Biên Phủ và vào cửa miễn phí.

    Hànộimới gần hơn với đời sống văn hoá, thể thao của nhân dân Thủ đô
    (HNMO)- Tôi rất vinh dự được Tổng Biên tập báo Hànộimới mời tham dự Lễ khai mạc Giải bóng bàn tranh cúp báo Hànộimới mở rộng lần thứ 4. Tôi cảm thấy đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa.
    Bí quyết để giữ hoa đào tươi suốt Tết
    Bí quyết nhỏ sau đây sẽ giúp bạn cách nuôi dưỡng nụ, giữ hoa đào tươi lâu, được bền hoa và bông nở đẹp trong những ngày Tết.
    Nguyễn Thúc Hoàng Linh

    Những điều "cam kết" Man City sẽ vô địch Champions League?

    Bảo Nam |

    Những điều "cam kết" Man City sẽ vô địch Champions League?

    Đây là mùa bóng của những câu chuyện cổ tích được viết bởi người Anh, nên tại sao Man City không thể mơ tới một kết thúc đậm chất cổ tích cho mùa CL mà họ đi xa nhất trong lịch sử?



    Ở châu Âu có một cách đánh giá tương đối thú vị tiềm năng tiến xa của các đội bóng tại bất kỳ giải đấu nào: Dựa trên tỷ lệ cược của những nhà cái.
    Nếu tìm hiểu sâu về chuyện cá cược bóng đá (dĩ nhiên là hợp pháp) ở châu Âu chúng ta đôi khi sẽ giật mình về khả năng nhận định siêu việt của các nhà cái uy tín như William Hill, SkyBet, Paddy Power…
    Họ đưa ra những tỷ lệ cược nghe thì có vẻ rất vô lý, nhưng tỷ lệ đó đã được các chuyên gia hàng đầu tính toán chi tiết và được đảm bảo là sát với thực tế nhất.
    Đầu mùa này, tỷ lệ cho viễn cảnh Man City bước lên ngai vàng Champions League là đặt 1 ăn 250 (tức đặt 1 ăn gấp 250 lần). Man xanh nằm ngoài nhóm 10 ứng viên sáng giá.
    Nhưng ngay sau khi nửa xanh thành Manchester lọt qua vòng đấu bảng, tỷ lệ này lập tức giảm xuống rất sâu: Chỉ còn đặt 1 ăn 25. Giảm tới 10 lần so với chỉ 2, 3 tuần trước đó, dù việc Man City vượt qua vòng đấu bảng thực tế không phải chuyện bất ngờ.
    
Man City đang có một mùa giải khó tin tại Champions League.
    Man City đang có một mùa giải khó tin tại Champions League.
    Với tỷ lệ này, Man City lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào Top 5 ứng viên sáng giá nhất cho ngai vàng Champions League theo đánh giá của nhà cái (dĩ nhiên là những tên tuổi lớn như Barca, Bayern, Real luôn xếp ở 3 vị trí dẫn đầu).
    Vào thời điểm đó, rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì tại sao một CLB mới “lết” qua vòng đấu bảng như Man City lại được điều chỉnh giảm tỷ lệ cược xuống sâu như vậy (càng ăn thấp thì khả năng xảy ra càng lớn).
    Nhưng thực tế đã chứng minh, Man City vừa lầm lũi tiến tận vào bán kết, và có vẻ như một số nhà cái châu Âu đã nhìn ra trước viễn cảnh này nên chủ động giảm sâu tỷ lệ ăn cho Man xanh từ khá sớm.
    Tất nhiên, không thể dựa trên tỷ lệ của nhà cái để kết luận Man City đủ khả năng vô địch Champions League mùa này, đặc biệt khi đối thủ của họ ở trận bán kết lại là Real Madrid.
    
Man City đã từng gặp rất nhiều khó khăn trước Real.
    Man City đã từng gặp rất nhiều khó khăn trước Real.
    Tuy nhiên, trong bài bình luận mới đây trên Telegraph, cây bút Alan Smith đã mạnh dạn đưa ra dự đoán: Man xanh sẽ gặp Bayern trong trận chung kết Champions League mùa này và sau đó bước lên ngôi vô địch theo một kịch bản kịch tính nhất.
    Bên cạnh việc phân tích khả năng phòng ngự có phần kém cỏi của Real Madrid, hay cả sự thù hận sẽ giúp HLV Manuel Pellegrini có thêm động lực loại đội bóng cũ, Smith có nhắc tới một yếu tố mang tên: Thời vận.
    Có vẻ như thời vận của người Anh đang tới. Tại Champions League, sự kiện Man City vượt qua PSG hoàn toàn nằm ngoài sự tưởng tượng của NHM.
    Có ai tin một ngôi sao như Ibrahimovic lại sút hỏng penalty? Có ai lý giải nổi tại sao PSG trận lượt về lại thi đấu nhút nhát như thể đang gặp Barca, Bayern chứ không phải Man xanh.
    Ở Europa League, Liverpool thậm chí còn làm được điều kỳ diệu hơn thế trước Dortmund. Nếu không phải là một fan trung thành của The Kop, có lẽ phần đông NHM sẽ tắt tivi sau khi Liverpool để Dortmund vươn lên dẫn 3-1 ngay tại Anfield.
    Nhưng chính từ trong tuyệt vọng, cuộc ngược dòng thần thánh lại diễn ra. Sakho và Lovren đều không phải những hậu vệ giỏi hỗ trợ tấn công. Nhưng họ, bằng cách nào đó, đã đứng đúng vị trí mà trái bóng tìm tới để trở thành người hùng.
    Còn trong chính biên giới nước Anh, Leicester thậm chí đang tạo ra một câu chuyện cổ tích vĩ đại hơn thế. Premier League mùa trước họ ngấp nghé bờ vực xuống hạng, còn hôm nay, họ hướng tới chức vô địch với tốc độ vô cùng ổn định.
    Ở Anh, đây là mùa bóng chứng kiến những quyền lực mới lên ngôi. Man United và Chelsea mất dạng và dẫn đầu BXH hiện đang là 2 cái tên xa lạ: Tottenham và Leicester.
    Ở Champions League, lẽ ra chúng ta chờ đợi những Chelsea, Arsenal có mặt ở loạt bán kết thì đại diện duy nhất của người Anh lại là Man City – đội bóng mới 4 năm trước từng chia tay vòng đấu bảng trên tư cách là nhà ĐKVĐ Premier League có số điểm thấp nhất trong lịch sử.
    Trong một mùa bóng mà tất cả đều không diễn ra theo quy luật, chúng ta hoàn toàn có thể chờ đợi một cái kết phi logic nhất có thể.
    Real có thể thua Wolfsburg tới 0-2 và chỉ may mắn ngược dòng nhờ màn trình diễn khó tin của Ronaldo. Vậy tại sao Man xanh không có quyền hy vọng làm được nhiều hơn thế?
    Man City 1-0 PSG
    theo Trí Thức Trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét