Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

BÍ ẨN KHOA HỌC 68

(ĐC sưu tầm trên NET)



Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai

PYL | 23/05/2015 07:00
Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai

Cho đến nay lý do vì sao những người như Hutton và Brandt... có thể nhìn thấy trước tương lai vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.

Từ vụ tấn công xưởng tàu ở thành phố Hamburg, Đức
Mùa xuân năm 1932, phóng viên J. Bernard Hutton và đồng nghiệp, nhiếp ảnh gia Joachim Brandt, được phân công viết bài về xưởng đóng tàu ở thị trấn Altona, thành phố Hamburg, Đức.
Sau khi được người quản lý xưởng đóng tàu dẫn đi tham quan và phỏng vấn một số công nhân, đến chiều tối hai người ra về.
Hình ảnh Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai số 1
J.Bernard Hutton và Joachim Brandt đã nhìn thấy vụ không kích trước đó 11 năm (ảnh minh họa).
Bỗng nhiên, họ nghe thấy tiếng gầm rú của máy bay trên không, tiếng bom nổ và tiếng súng ở khắp nơi. Bầu trời tối sầm và họ bị kẹt trong một cuộc không kích.
Nhà kho ở xưởng đóng tàu đã bị phá hủy hoàn toàn. Sợ hãi, hai người nhanh chóng lái xe từ xưởng đóng tàu đi về phía cảng Hamburg.
Khi họ rời khỏi nhà máy, bầu trời lại trong xanh và bình yên. Họ nhìn lại xưởng đóng tàu thì thấy không hề có máy bay hay bom đạn, nhà kho tại đây vẫn còn y nguyên.
Trở về tòa soạn, hai người càng kinh ngạc khi xem những bức ảnh mà Brandt đã chụp lúc cuộc không kích xảy ra.
Trong ảnh, mọi thứ tại xưởng đóng tàu hoàn toàn bình thường giống như trong một buổi chiều thanh bình.
Mọi người ở tòa soạn không hiểu vì sao Hutton và Brandt cứ khăng khăng cho rằng có một cuộc không kích đã xảy ra tại xưởng đóng tàu ở Altona. Vì không có bằng chứng nên ai cũng cho rằng hai người đã say rượu và nói nhảm.
Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, Hutton đã chuyển đến London. Năm 1943, ông vô tình đọc được một bài báo viết về cuộc tấn công của Không quân Hoàng gia Anh vào nhà máy đóng tàu ở thị trấn Altona, thành phố Hamburg.
Hutton rùng mình nhận ra những bức ảnh được đăng rất giống với cảnh tượng hủy diệt kinh hoàng mà ông và Brandt chứng kiến vào mùa xuân năm 1932.
Chỉ có một điểm khác đó là họ đã chứng kiến ​​sự kiện này 11 năm trước khi nó thực sự xảy ra.
... cho tới sự kiện ngày 11 tháng 9 tang thương bao trùm toàn nước Mỹ
Hình ảnh Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai số 2
Một phụ nữ đã được báo trước về vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001.
Hutton và Brandt không phải là trường hợp duy nhất nhìn thấy trước tương lai. Theo Dailymail, một tuần trước khi vụ khủng bố ngày 11/9/2001 xảy ra, một phụ nữ ở phía Bắc Carolina, Mỹ đã mơ thấy những hình ảnh chết chóc.
Cô còn nghe thấy tiếng một người đàn ông nói với cô mấy lần con số 2.830 và một cái tên cô không nhớ chính xác là "Rooks hay Horooks".
Bị ám ảnh bởi giấc mơ, người phụ nữ này đã hủy bỏ vé máy bay đưa gia đình cô đến Disneyland vào ngày 11/9, bất chấp việc chồng cô giận dữ cho rằng cô đã quá nhạy cảm.
Khi tin tức vụ khủng bố ngày 11/9 xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông với hình ảnh chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi ở New York, gây ra cảnh chết chóc kinh hoàng, lúc đó người chồng mới tin giấc mơ của vợ là sự thật.
Điều kỳ lạ nhất, con số 2.830 mà người vợ nghe thấy chính là con số trường hợp tử vong tại thời điểm đó.
Và cái tên - "Rooks hay Horooks" - chính là Michael Horrocks - nhân viên đầu tiên của hãng United Airlines đã lái chuyến bay 175 đâm vào tòa tháp phía Nam ở Trung tâm thương mại thế giới.
... hay linh cảm của một bà mẹ người Mỹ đã cứu con trai thoát chết
Hình ảnh Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai số 3
Một bà mẹ đã cứu sống con trai nhờ linh cảm (Ảnh minh họa)
Đôi khi, một số người còn nhìn thấy trước tương lai với thời gian và địa điểm cụ thể giúp họ tránh được những điều không may.
Tháng 10/2009, Dailymail đưa tin một bà mẹ sống ở Washington, Hoa Kỳ đã giật mình thức dậy lúc 2h30' sáng vì gặp ác mộng.
Bà nằm mơ thấy một cơn bão dữ dội xảy ra khi đồng hồ chỉ rõ 4h35' sáng và chiếc đèn chùm lớn treo trên trần nhà chỗ đặt cũi của con trai bà đã rơi xuống, đè bẹp cậu bé.
Hoảng sợ, bà mẹ thức dậy, chạy đến chỗ con trai và bế cậu bé ra khỏi cũi. Hai tiếng sau đó, vợ chồng bà bị đánh thức bởi một tiếng động lớn.
Họ lao vào phòng của con mình và thấy chiếc đèn chùm rơi thẳng vào cũi của cậu bé. Lúc đó một cơn bão dữ dội đang xảy ra và chiếc đồng hồ trên bàn chỉ đúng 4h35' sáng.
Những bí ẩn chưa có lời giải đáp
Hình ảnh Khó tin chuyện những người nhìn thấy trước tương lai số 4
  Tiến sĩ Larry Dossey và cuốn sách "Sức mạnh của linh cảm".
Các câu chuyện khó tin về những người nhìn thấy trước tương lai đã được tiến sĩ Larry Dossey tập hợp trong cuốn sách "Sức mạnh của linh cảm".
Tiến sĩ Dossey đã dành nhiều năm nghiên cứu và thu thập những câu chuyện có thật đã xảy ra với những người có linh cảm chính xác về tương lai.
Ông cho rằng khả năng dự đoán trước tương lai xuất hiện trong quá trình tiến hóa của con người. Để tồn tại con người buộc phải nhận biết được những nguy hiểm sắp xảy ra.
Ông lý giải theo nghiên cứu từ năm 1950, những chiếc tàu hỏa gặp tai nạn thường có số hành khách ít hơn.
Cũng như thống kê trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, số hành khách trên 4 chiếc máy bay xấu số hôm đó chỉ bằng 21% so với bình thường.
Vì vậy, tiến sĩ Dossey cho rằng nhiều hành khách đã linh cảm trước có chuyện không may xảy ra và hủy chuyến bay của họ.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến chưa đồng tình với tiến sĩ Dossey.
Các nhà khoa học cần thời gian để đưa ra những nghiên cứu với những bằng chứng thuyết phục hơn và cho đến nay lý do vì sao những người như Hutton và Brandt... có thể nhìn thấy trước tương lai vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.
---------------------------

theo Afamily



Những học thuyết khoa học sai lầm trong lịch sử loài người

Mỹ Huyền | 06/09/2015 11:32
Những học thuyết khoa học sai lầm trong lịch sử loài người

Học thuyết về sự tự sinh, vũ trụ tĩnh của Einstein... là những học thuyết đã được chứng minh là sai lầm và bị bác bỏ.




Trong lịch sử khoa học, có rất nhiều học thuyết được đông đảo trí thức tán thành và tồn tại trong thời gian dài, nhưng sau đó đã bị chứng minh là sai lầm và bị bác bỏ. Đó là những học thuyết nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
1. Học thuyết về sự tự sinh
Từ thời xa xưa, con người ta luôn tin vào học thuyết về sự tự sinh (còn gọi là học thuyết nảy sinh ngẫu phát - spontaneous generation).
Theo đó, các sinh vật sống trên Trái đất được tự nhiên sinh ra mà không cần đến các sinh vật có kết cấu tương đồng. Ví dụ như giòi được sinh ra từ đất, hay các sinh vật sống do Mặt trời và nước tạo nên chứ không cần đến cha mẹ chúng.
Một ví dụ điển hình là kiến trúc sư người La Mã cổ đại Marcus Vitruvius Pollio (80 - 15 TCN) cho rằng, những con mọt sách được gió thổi đến từ hướng Nam hoặc hướng Tây, do đó thư viện nên quay mặt về phía Đông.
150902hocthuyet01-12f3f
Marcus Vitruvius Pollio - một trong những học giả đầu tiên tin vào học thuyết tự sinh
Thậm chí cho đến cuối thế kỷ XIX, rất nhiều người vẫn tin vào học thuyết tưởng chừng như rất vô lý này. Họ tin rằng gió là một yếu tố trong việc kiến tạo sự sống.
Một số người khác nghĩ, sâu và ếch tự sinh ra từ bùn, còn giòi là do thịt thối phân hủy ra mà thành.
150902hocthuyet10-feb78
Louis Pasteur - cha đẻ của Quy luật tạo sinh
Cuối cùng vào năm 1856, Fleming Pasteur - cha đẻ của Penicillin đã công bố Quy luật tạo sinh. Pasteur cho rằng, sự sống phải bắt nguồn sự sống, hay con cái phải có bố mẹ sinh ra.
Một sinh vật có ý thức dù là một tế bào nhỏ nhất, đơn giản nhất không thể được tạo ra từ sự kết hợp của những nguyên tử hóa học vô cơ.
150902hocthuyet04-12f3f
Học thuyết của Pasteur đưa ra dựa trên vô số thực nghiệm, vậy nên ta đã có thể bác bỏ được học thuyết lâu đời kéo dài hàng ngàn năm.
2. Giả thuyết về môi trường ê-te trong vũ trụ
Cho đến trước thế kỷ XIX, các nhà khoa học vẫn cho rằng không gian vũ trụ không thể trống rỗng, phải có thứ gì đó để các hành tinh, ánh sáng, tia vũ trụ đi qua. Họ gọi thứ bí ẩn đó là ê-te (aether hay ether).
150902hocthuyet11-779ff
Vũ trụ từng được cho là được lấp đầy bởi ê-te - môi trường vật chất không khối lượng
Lúc bấy giờ, ê-te được coi như là một môi trường vật chất không khối lượng lấp đầy toàn bộ không gian vũ trụ và cả Trái đất.
Tuy nhiên, dù tất cả mọi người đều tin vào điều này nhưng không một thí nghiệm nào có thể đưa ra bằng chứng cho thấy sự tồn tại của môi trường này.
Đến năm 1887, Albert Michelson và Edward Morley - hai nhà khoa học người Mỹ đã đưa ra thí nghiệm đầu tiên bác bỏ về giả thuyết này.
Thí nghiệm Michelson - Morley đã cho thấy rằng tốc độ truyền ánh sáng trong môi trường thường và trong ê-te là không có sự khác biệt.
150902hocthuyet12-7cd7c
Albert Michelson và Edward Morley - những người đầu tiên bác bỏ giả thuyết ether
Tuy nhiên, câu chuyện về thuyết ê-te chưa dừng ở đó. Năm 1892, nhà vật lý người Hà Lan - Hendrik Lorentz cho rằng các vật thể chuyển động trong môi trường ê-te sẽ co lại và thời gian sẽ chậm đi.
Điều này sẽ làm cho thời gian di chuyển của các tia sáng là như nhau, nên môi trường ê-te vẫn có thực.
Nhưng cuối cùng, Thuyết tương đối của Albert Einstein đưa ra vào năm 1905 đã đặt dấu chấm hết cho giả thuyết về môi trường ê-te trong vũ trụ, đồng thời đặt nền móng để ngành hàng không vũ trụ của loài người phát triển như ngày hôm nay.
3. Thuyết Vũ trụ tĩnh của Einstein
Vào đầu thế kỷ XX, trước khi giả thuyết về vụ nổ Big Bang ra đời, rất nhiều nhà khoa học thắc mắc về sự hình thành của vũ trụ. Giả thuyết phổ biến nhất thời bấy giờ đó là kích cỡ của vũ trụ luôn không đổi và là một hằng số.
150902hocthuyet13-c9b45
Nhà vật lý học thiên tài Albert Einstein
Giả thuyết này dường như được củng cố mạnh mẽ hơn khi Einstein công bố Thuyết tương đối rộng, trong đó trình bày về một vũ trụ tĩnh. Einstein cho rằng vũ trụ luôn tồn tại, không có điểm khởi đầu cũng như điểm kết thúc.
Tuy nhiên, nếu vũ trụ là hữu hạn, sẽ có lúc năng lượng trong vũ trụ trở nên quá dày đặc và sụp đổ. Để giải quyết điều này, Einstein đưa ra cái gọi là "hằng số vũ trụ" - cho thấy mật độ năng lượng không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một sự mở rộng hay co lại nào.
Tuy nhiên sau này, Einstein đã phải thừa nhận rằng hằng số vũ trụ là "sai lầm lớn nhất" của ông.
150902hocthuyet15-49eee
Vụ nổ Big Bang hình thành nên vũ trụ (Ảnh minh họa)
Đến năm 1931, nhà vật lý người Bỉ - Georges-Henri Lemaitre đã đặt ra một giả thuyết mang tên Big Bang - thuyết vụ nổ lớn.
Thuyết này cho rằng, vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ vật chất cực lớn và cho đến nay vũ trụ vẫn tiếp tục mở rộng. Thuyết Big Bang ngày nay đã trở thành quan điểm được chấp nhận rộng rãi nhất về nguồn gốc vũ trụ.
theo Kenh14/TTVN



10 bí ẩn vũ trụ khiến các nhà khoa học... bó tay

Hoàng Long | 02/10/2015 21:00
10 bí ẩn vũ trụ khiến các nhà khoa học... bó tay

Sự đóng góp to lớn của khoa học vũ trụ cho nhân loại là điều khó có thể so sánh. Tuy nhiên vẫn còn những bí ẩn nằm ngoài khả năng nghiên cứu và phán đoán của giới chuyên môn.




1. Hệ mặt trời kỳ quái
Khi các nhà thiên văn học và nhà quan sát vũ trụ phát hiện những hành tinh xa lạ quay quanh các vì sao, họ biết được rằng hệ mặt trời của chúng ta có nhiều đặc tính kỳ lạ.
Ví dụ, dù rất khác biệt nhưng 4 hành tinh ở trong cùng của hệ mặt trời đều có lớp vỏ ngoài được tạo thành từ đá và lõi làm từ kim loại.
Ngược lại 4 hành tinh ngoài cùng của hệ mặt trời lại hoàn toàn khác nhau. Các nhà khoa học đã nghiên cứu quá trình hình thành hành tinh với hy vọng giải thích sự hình thành của hệ mặt trời, nhưng họ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
2. Tại sao vầng hào quang của mặt trời nóng?
Bầu khí quyển phía ngoài cùng cực kỳ nóng của mặt trời được gọi là hào quang của mặt trời. Nhiệt độ ở đó lên tới 500.000 - 6 triệu độ C.
Các nhà thiên văn học cho rằng nguyên nhân có thể do nguồn năng lượng ở dưới lớp bề mặt có thể quan sát thấy, và do các quá trình xảy ra trong từ trường của mặt trời.
Nhưng cơ chế sinh nhiệt cụ thể của vầng hào quang quanh mặt trời vẫn chưa được giải thích cặn kẽ
3. Các tia vũ trụ giàu năng lượng xuất phát từ đâu?
Nguồn gốc của các tia vũ trụ lâu nay vẫn khiến các nhà thiên văn học đau đầu sau cả thế kỷ tìm hiểm nguồn gốc của các hạt năng lượng.
Các tia vũ trụ được nạp thêm những hạt ở cấp độ thấp hơn nguyên tử - chủ yếu là proton, electron và hạt nhân mang năng lượng của các nguyên tố cơ bản, di chuyển vào hệ mặt trời của chúng ta từ bên ngoài.
Khi đó, đường đi của chúng bị bẻ cong bởi các từ trường của trái đất và mặt trời.
Những tia vũ trụ mạnh nhất có mức năng lượng lớn hơn 100 triệu lần so với các hạt tạo ra từ các vụ nổ do sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, nguồn gốc của các hạt kỳ lạ này vẫn chưa được làm sáng tỏ.
4. Tốc độ ánh sáng
Trong khi những giả thuyết cho rằng tốc độ ánh sáng là tốc độ nhanh nhất mà con người có thể đạt đến chưa được chứng minh thì ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng giả thuyết này là chưa chính xác.
Một vài người cho rằng năng lượng bóng đêm còn di chuyển với tốc độ nhanh hơn tốc độ ánh sáng.
Họ cũng chứng minh rằng nếu học thuyết Big Bang là đúng, vũ trụ đã được mở rộng nhanh hơn tốc độ ánh sáng nhiều lần trong những ngày đầu khai sinh vũ trụ.
5. Ảo giác mặt trăng
Ảo giác Mặt trăng được ghi nhận từ thời cổ đại.Hiện tượng này xảy ra khi mặt trăng xuất hiện rất thấp và lớn trên bầu trời.
Trước kia, nhiều người cho rằng đây là do ảnh hưởng của không khí, hoặc ảnh hưởng vật lý. Tuy nhiên, những lý giải này đã nhanh chóng bị bác bỏ. Đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được hiện tượng trên.
6. Tiếng "Ầm" từ vũ trụ
Các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu những ngôi sao mới hình thành, nhưng năm 2006, họ gặp phải một vấn đề rắc rối: đó là những tiếng động bí ẩn xuất hiện trong những nghiên cứu của họ.
Một cuộc tranh cãi nảy lửa về nguyên nhân của tiếng động này đã nổ ra.
Vì âm thanh không thể truyền trong không trung, chỉ có sóng vô tuyến mới có thể làm được điều đó, nên các nhà khoa học đã rất lúng túng về xuất xứ của những sóng vô tuyến này.
Những tiếng động này lớn gấp 6 lần so với âm thanh thường gặp, và các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng âm thành này không thuộc bất cứ loại sóng vô tuyến nào mà chúng ta từng biết.
7. Sự sống bắt đầu từ đâu?
Khởi nguồn của sự sống là một trong những chủ đề tranh luận lâu nhất từ trước đến nay. Một vài nhà khoa học giải thích sự hình thành vũ trụ bằng thuyết Big Bang.
Nhiều nhà khoa học đang tham gia vào sự án Large Hadron Collider để nghiên cứu về hạt Higgs Boston, điều có thể giúp các nhà vật lý tiến tới giải thích được về học thuyết vụ nổ Big Bang và những thuyết hình thành vũ trụ khác.
8. Tại sao các loài động vật siêu lớn lại tuyệt chủng?
Các loài động vật siêu lớn như voi ma mút đã tuyệt chủng được khoảng hoăn 10.000 năm và đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được vì sao.
Có 2 cách giải thích chính sự việc này: do nạn săn bắn do con người tiến hành và do thời tiết thay đổi.
Những người ủng hộ cho nguyên nhân thứ 2 có rất ít bằng chứng chứng minh cho luận điệu của mình. Cũng có rất ít bằng chứng khảo cổ củng cố cho nguyên nhân thứ 1.
9. Sự chuyển dời của các lục địa
Lý thuyết về sự chuyển dời lục địa được đưa ra lần đầu tiên năm 1500. Theo đó, các lục địa chuyển dời qua đại dương. Sau đó, thuyết Địa kiến tạo ra đời.
Thuyết Địa kiến tạo cho rằng trên nền đại dương có rất nhiểu tầng địa chất, những tầng địa chất này là nguyên nhân khiến các lục địa chuyển động rời dần nhau và tạo thành đại dương trong nhiều triệu năm.
Nhưng nguyên nhân gì khiến các lớp địa tầng dịch chuyển trong thuyết Địa kiến tạo vẫn chưa được giải thích một cách đầy đủ.
10. Cái gì đã khiến vũ trụ được tái tạo ion hóa
Một lý thuyết được nhiều người chấp nhận về nguồn gốc và sự tiến hóa của vũ trụ là mô hình Big Bang. Mô hình đó nói rằng vũ trụ lúc đầu cực kỳ nóng và dày đặc vào thời kỳ cách đây khoảng 13,6 tỷ năm.
Một giai đoạn hoạt động tích cực trong lịch sử vũ trụ, cách đây khoảng 13 tỷ năm, được gọi là thời kỳ tái ion hóa. Trong thời kỳ này, đám sương mù khí hydro trong vũ trụ trở nên trong sáng khi có tia cực tím.
Khoảng 400.000 năm sau vụ nổ Big Bang, các proton và electron đã nguội tới mức chúng được hút lại gần nhau trong các nguyên tử hydro trung tính.
Đột nhiên, các photon trước đó nằm rải rác quanh các electron lại có thể di chuyển tự do trong vũ trụ.
Sự mở rộng của vũ trụ đã phát tán các proton và electron đủ để các nguồn năng lượng mới giữ chúng không xích lại gần nhau nữa. Loại “súp” này loãng tới mức hầu hết các photon có thể di chuyển mà không bị cản trở.
Kết quả là, hầu hết vật chất của vũ trụ trở thành plasma được ion hóa phát ra ánh sáng như ngày nay.
theo Trí Thức Trẻ



Đối thủ duy nhất xứng tầm thiên tài Leonardo Da Vinci là ai?

Hoa Hướng Dương | 24/08/2015 10:00
Đối thủ duy nhất xứng tầm thiên tài Leonardo Da Vinci là ai?

Liệu rằng ai là người đủ tài năng, tri thức và sự uyên bác để có thể là đối thủ của Da Vinci - Thiên tài toàn năng nước Ý?



Noname
Thời kỳ phục hưng là thời kỳ phát triển mạnh mẽ và rực rỡ nhất của nghệ thuật và cả khoa học, nó sản sinh ra những người khổng lồ theo cách nói của Mác.
Trong số đó thiên tài toàn diện Leonardor Davinci chính là hình mẫu tiêu biểu cho thời đại mình.
Không chỉ là họa sỹ tài ba xuất chúng với những bí ẩn bên trong các bức tranh của mình, ông còn là một nhà khoa học đại tài.
Trong các phác thảo (Codex) ông để lại hàng nghàn ghi chép khoa học được minh họa bằng tranh vẽ dưới tài năng nghệ thuật thần kỳ của mình mà ở đó lần đầu tiên những minh họa 3 chiều được phát triển và hoàn thiện.
Các ghi chép của ông đi trước thời đại với các phát minh về máy bay, giải phẫu, thời trang, cầu đường, xe tăng, máy lặn, tàu ngầm, đồ bơi, xe đạp, thuyết nhật tâm, địa lý,…
Người ta cho rằng những bản thảo đó chỉ là một phần rất nhỏ trong những tập bản thảo bị mất hay thất lạc của ông. Do đó những gì chúng ta biết về Da Vinci mới chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng phát minh vô tận mà ông để lại.
Một người hoàn hảo như vậy (thiên tài toàn năng) liệu có phải là người không có đối thủ? Theo danh sách mà Tony Buzan và cộng sự đưa ra thì Leonardor Da Vinci được xếp vị trí thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại!
Vậy có lẽ người có thể xem là đối thủ của ông hẳn là một người cũng vĩ đại không kém!
Thật vậy, đương thời người có thể sánh tên với ông chỉ có một, đó là đồng nghiệp và đôi khi cũng là đối thủ: Michael Angelo.
Trong số những họa sỹ nổi tiếng lúc bấy giờ, nổi tiếng nhất là Leonardor Da Vinci, Michael Angelo và Rafael.
Nhưng trong số họ chỉ có Michael Angelo có thể trở thành đối thủ xứng tầm của Leonardor Da Vinci, còn Rafael là "fan hâm mộ" của 2 tên tuổi trên và thậm chí còn học hỏi ở họ rất nhiều.
Vậy tại sao Michael Angelo lại được đánh giá cao như vậy?
1. Sự tương phản giữa 2 thiên tài
Đều là các thiên tài phục hưng nhưng họ lại hoàn toàn trái ngược nhau, thâm chí tương phản, nếu Leonardor Da Vinci là hiện thân của thiên tài cao quý, với những bộ đồ hợp thời trang, phong thái tao nhã, điềm đạm, bí ẩn và khuôn mặt thanh tú…
Thì ngược lại, Michael Angelo lại giống một người nông dân, ông thích lối sống gần gũi với tầng lớp lao động cực khổ, quần áo lôi thôi lếch thếch, thẳng tính, dễ nổi nóng, cục tính,…
Nếu Leonardor Da Vinci thường xuyên tiếp xúc với tầng lớp quý tộc và được miêu tả là người hài hước, hóm hỉnh, đa tài thì Michael Angelo lại được miêu tả như một người lao động dơ dáy, nóng nảy và không thích tầng lớp quý tộc.
Trong đời sống cá nhân, Michael Angelo là người đạm bạc, ông nói với người học việc Ascanio Condivi: “ Dù ta có thể giàu có thế nào nữa, ta đã luôn sống như một người nghèo khổ”.
Ascanio Condivi nói rằng ông không thích thức ăn và đồ uống : “ông ăn vì cần thiết hơn là niềm vui, ông thậm chí còn ngủ trong đống quần áo và giày tất của mình”.
Người viết tiểu sử về Angelo là Paolo Giovio nói: “Bản chất của ông quá mạnh mẽ và vụng về khiến các thói quen ở gia đình ông rất bất tiện”. Có thể ông không chủ tâm vì bản chất của ông là một người cô độc và u sầu.
Ông tự mình rút ra khỏi tình bằng hữu với loài người và chọn cuộc sống cô độc của một thiên tài.
Nếu Leonardor Da Vinci với đức tính khiêm tốn, điềm đạm thì Michael Angelo lại là người kiêu ngạo và thẳng thắn.
Trong quan điểm sáng tác, Leonardor Da Vinci xem nghệ thuật và khoa học phải bắt nguồn từ tự nhiên, ông nghiên cứu về địa lý, giải phẫu,.. rất kỹ lưỡng nhằm tạo cơ sở cho sự sáng tạo và phát minh.
Ngược lại Michael Angelo xem tự nhiên là kẻ thù số một cần bị loại bỏ, ông muốn vượt lên cả bản thân và tự nhiên trong những sáng tác của mình.
Tính khí và quan điểm sáng tạo của họ là hoàn toàn đối lập nhau như nước với lửa.
Anh hùng trọng anh hùng nhưng đương thời Michael Angelo rất ghét Leonardor Da Vinci và có cái nhìn không mấy thiện cảm về Da Vinci, ông thường buông lời chế nhạo hay khiêu khích.
Điều này khiến Leonardor Da Vinci rất khổ tâm vì ông thực lòng ngưỡng mộ và muốn kết tình bằng hữu với Michael.
2. Tài năng
Cả 2 đều là các thiên tài đa năng trong nhiều lĩnh vực và đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực đó. Michael Angelo là thiên tài điêu khắc, hội họa, kiến trúc,…
Tượng David
Thậm chí ông còn là nhà thơ, nhà triết học,…ông cũng để lại hàng ngàn những bản phác thảo có giá trị nghệ thuật cao:
Tài năng của họ và sức sáng tạo vô tận khiến rất khó có thể nói ai tài giỏi hơn ai, nhưng chắc chắn có thể khẳng định họ không hề thua kém nhau trong nghệ thuật.
theo Trí Thức Trẻ



Napoleon và những lời khuyên chưa bao giờ hết giá trị

Thỏ Con | 30/09/2015 21:00
Napoleon và những lời khuyên chưa bao giờ hết giá trị

Những lời khuyên của Hoàng đế Napoleon thực sự quý báu với bất cứ ai trong chúng ta!




Không chỉ là một nhà quân sự và chính trị gia kiệt xuất, Napoleon Bonaparte còn được biết đến như là một người lính gan dạ, một diễn giả lôi cuốn, một nhà chuyên chế, nhà cách mạng.

Napoleon Bonaparte - vị Hoàng đế lừng danh của Pháp
Napoleon Bonaparte - vị Hoàng đế lừng danh của Pháp
Napoleon từ nhỏ đã thể hiện tính cách cứng rắn và tinh thần dũng cảm, mưu trí. Ông hay bị bạn bè trêu trọc vì nói tiếng Pháp không được nhanh và chuẩn.
Nhưng ông đã chứng tỏ mình là học sinh rất nổi trội, đặc biệt là với môn Toán học và Lịch sử. Napoleon cũng đã thể hiện quyết tâm, lòng dũng cảm của mình trên chiến trường cùng khả năng lãnh đạo đặc biệt.
Chính những điều này đã giúp Napoleon trở thành hoàng đế nước Pháp khi mới 34 tuổi. Với chiều cao chưa đến 1m6, ông được ngưỡng mộ và sợ hãi trên khắp châu Âu.
Dưới đây là những lời khuyên, lời dạy, những câu chuyện xung quanh cuộc đời vị hoàng đế kiệt xuất Napoleon.
Đây quả thực là những lời khuyên bổ ích cho tất cả mọi người và ý nghĩa của nó chưa bao giờ phai nhạt theo thời gian.
1. Hãy bắt tay vào làm từ những công việc nhỏ nhặt nhất
Đây là lời khuyên đặc biệt có ích với những ai bắt đầu khởi nghiệp, bắt đầu tìm việc làm. Thực tế có rất nhiều người đề cao quá mức khả năng của bản thân.
Họ lúc nào cũng chỉ quan tâm đến việc tìm kiếm một công việc xứng đáng với bằng cấp, thời gian đi học của họ, mà không hề chú ý đến việc trau dồi kinh nghiệm từ những công việc nhỏ nhặt khác.
Mặc dù ít khi được nhắc đến, nhưng trong các trận chiến, Napoleon còn làm cả những công việc vốn là của những trung úy và tướng lĩnh dưới trướng ông.
Khi đoàn quân của ông đối diện với làn đạn lửa phía trước, Napoleon chính là người tiên phong trong quân đoàn. Ông còn giúp lên đạn những khẩu đại bác, vốn là việc của những hạ sĩ.
Napoleon hiểu rõ công việc của từng người và luôn sẵn sàng làm những việc mà ông vốn có thể giao cho người khác.
Vậy nên, dù bây giờ, bạn có đang là lãnh đạo hay chỉ là một sinh viên mới ra trường đi xin việc thì hãy gạt đi những ý nghĩ kiêu ngạo rằng công việc này, công việc kia là quá nhỏ nhặt, không xứng đáng với bạn.
Dù là việc lớn hay nhỏ, hãy làm chúng bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực của mình!
2. Kiểm soát cảm xúc
Bên cạnh trí thông minh, cảm xúc sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng những mối quan hệ xã hội tốt đẹp và đạt được thành công trong cuộc sống. Vậy nên, việc kiểm soát cảm xúc là vô cùng quan trọng.
Không phải bất cứ ai cũng luôn gặp may mắn suôn sẻ, nhưng quan trọng là người đó có bình tĩnh tìm cách giải quyết được hay không.
Napoleon từng viết: “Một nhà lãnh đạo sẽ luôn sai lầm nếu nói chuyện trong giận dữ”.
Quả thực, giận dữ là thứ cảm xúc cướp đi mọi lí do, kể cả những lí do hợp lí và chính đáng. Nó sẽ mang lại những kết quả trái ngược như mong muốn của bạn. Sự giận dữ làm bạn mất khả năng suy nghĩ, quyết định sáng suốt.
Napoleon cho rằng: “Để chỉ đạo, điều khiển tổ chức cả bên trong và bên ngoài, bạn cần phải suy nghĩ sâu sắc, phân tích tổng hợp và quan tâm không mệt mỏi”.
3. Làm mọi thứ một cách khác biệt
“Trí tưởng tượng cai trị cả thế giới” là một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Napoleon. Trong xã hội này, muốn thành công phải rất cần đến sự sáng tạo và những điều mới mẻ. Điều quan trọng là bạn có dám nghĩ, dám làm?
Với vai trò lãnh đạo quân đội và là một hoàng đế, Napoleon luôn áp dụng những cách tiếp cận mới mẻ trong công việc. Trên chiến trường, quân đội đối phương luôn bối rối trước những chiến thuật quân sự của ông.
Một ví dụ điển hình là trong trận chiến tại Ai Cập. Napoleon phải đối mặt binh đoàn Mamluks gồm những chiến binh Hồi giáo không hề sợ hãi.
Trong trận chiến này, Napoléon đã cho binh lính dàn đội hình thành một hình vuông rỗng bên trong với súng đại bác và tiếp tế ở chính giữa. Đội hình này sẽ xoay chuyển theo cạnh hình vuông khi quân đội Mumluks tấn công.
Điều này khiến cho quân đội của Napoleon có thể tiêu diệt quân địch một cách hiệu quả và đem về cho ông chiến thắng khi chênh lệch quân số giữa Pháp và Mamluks là 20.000 : 60.000 và tỉ lệ thương vong giữa hai bên là 30 : 6000.
Nhờ óc sáng tạo không ngừng nghỉ mà Napoleon đã nghĩ ra một con đường chiến thuật hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Nhờ đó, quân đội của ông chiến thắng một cách vẻ vang.
Chúng ta cũng vậy. Chúng ta đều có thể thành công nhờ sự sáng tạo của bản thân. Trên thực tế, mỗi người có một lối tư duy khác nhau.
Vậy đừng nên áp đặt hay dập khuôn theo người khác. Mỗi người hãy tìm những cách làm mới để thực hiện những công việc giống nhau!
Một vài câu nói bất hủ của Napoleon
1. Nhà hùng biện lớn thế giới, là sự thành công.
2. Cách tốt nhất để giữ lời là đừng bao gìờ hứa.
3. Một đội quân sư tử được một con nai dẫn dắt sẽ không bao giờ là đội quân sư tử.
4. Trong chiến tranh hay trong tình yêu, muốn chấm dứt, phải đến gần nhau.
5. Ta chỉ làm tốt khi tự ta làm lấy.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét