Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 291

(ĐC sưu tầm trên NET)

9 học sinh chết đuối ở Quảng Ngãi: Xóm làng phủ màu tang thương

VOV.VN -Thôn Nghĩa Hà, tỉnh Quảng Ngãi bao phủ một màu tang thương vì cùng lúc có 9 học sinh chết đuối.


Chiều 15/4, cả 5 thôn của xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bao phủ một màu tang thương vì cùng lúc có 9 học sinh chết đuối.
Tại nạn xảy ra tại bờ sông Trà Khúc đoạn chảy qua thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi. Từ 13h30- 14h chiều 15/4, người dân đi làm qua bãi ngang sông Trà phát hiện nhiều quần áo, xe đạp học sinh để trên bờ sông nhưng không có người.
9 hoc sinh chet duoi o quang ngai: xom lang phu mau tang thuong  hinh 0
Nơi 9 em học sinh gặp nạn
Nghi ngờ có tai nạn đuối nước, mọi người hô hoán cùng nhau vớt. Người dân và các lực lượng chức năng đã vớt được 9 thi thể, phù hợp với những gì mà 2 học sinh nữ đi cùng khai với lực lượng công an. Cụ thể, khoảng 13h30 chiều 15/4, 11 học sinh gồm 9 nam và 2 nữ ra bờ sông Trà Khúc chơi trước khi đến trường sinh hoạt đội. 9 học sinh nam xuống tắm, 2 bạn nữ ngồi chơi trên bờ. Khi thấy các bạn nam bị đuối nước, 2 em nữ hoảng loạn bỏ chạy.
Tất cả 9 học sinh nam bị đuối nước cùng là học sinh lớp 6B Trường THCS Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi và ở cùng trong 1 xã.
Bà Ngô Thị Hai, mẹ của nạn nhân Nguyễn Minh Hoàn đau xót kể lại: “13h tôi hỏi cháu sao chưa đi học nó nói con đang thay quần áo chuẩn bị đi đây, mẹ cứ đi làm trước đi”.
9 hoc sinh chet duoi o quang ngai: xom lang phu mau tang thuong  hinh 1
Công an ghi nhận thông tin tại hiện trường
Tại gia đình của em Cao Ngọc Vũ, 1 trong 9 học sinh tử nạn, nhà chỉ có bà nội già yếu nên sau khi bị nạn, em được bà con hàng xóm đưa về nhà và lo hậu sự. Ba mẹ của Vũ đang đi làm ăn xa ở tận Đắk Nông chưa kịp về.
Anh Cao Hồng Sơn, chú của Vũ, chua xót nói: “Ba mẹ khó khăn đi làm ăn xa, đi mãi nên để cháu ở nhà bà nuôi, lâu lâu mới gửi tiền về”.
Ngay sau khi nghe tin 9 học sinh bị đuối nước, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đến hiện trường cùng với lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, UBND thành phố Quảng Ngãi chia buồn, hỗ trợ gia đình có học sinh bị nạn.
UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ khẩn cấp số tiền 5 triệu đồng cho mỗi nạn nhân, Quỹ bảo trợ trẻ em TP.Quảng Ngãi hỗ trợ 4,5 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên bị tai nạn, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Sở GD-ĐT Quảng Ngãi mỗi đơn vị hỗ trợ 1 triệu đồng/nạn nhân.
9 hoc sinh chet duoi o quang ngai: xom lang phu mau tang thuong  hinh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng thăm và động viên các gia đình nạn nhân
Ông Nguyễn Minh Trí, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, chia sẻ đau buồn với người thân của các em: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi nghe tin dữ này. Năm nào cũng vậy cứ đến kỳ nghỉ lễ tết Sở GD&ĐT đều có văn bản chỉ đạo rất rõ phòng tránh đuối nước. Trong ngày nghỉ lễ, tai nạn xảy ra không ai có thể ngờ được. Tại thời điểm này chúng tôi hết sức đau buồn".
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo UBND thành phố Quảng Ngãi, xã Nghĩa Hà cử cán bộ đến từng gia đình chia sẻ, giúp đỡ các gia đình trong cơn hoạn nạn, lo hậu sự cho các em được chu toàn./.
CTV Nguyệt Ánh/VOV-Miền Trung 

Hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình học sinh đuối nước ở Quảng Ngãi

Minh Huy, Minh Cường (Đài PTTH Quảng Ngãi)Cập nhật 18:46 ngày 15/04/2016

Sông Trà Khúc đoạn chảy qua xã Nghĩa Hà (khu vực khoanh màu hồng) - nơi xảy ra vụ tai nạn đuối nước vô cùng thương tâm. (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - Tại tỉnh Quảng Ngãi, vụ đuối nước vừa xảy ra ngày hôm nay (15/4) ở khu vực bờ Nam sông Trà Khúc đã cướp đi sinh mạng của tới 9 học sinh lớp 6.

Vụ việc xảy ra lúc 14h ngày 15/4 tại khu vực bờ Nam sông Trà Khúc, đoạn qua xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi. Thông tin ban đầu được các ngành chức năng xác định, 9 học sinh đuối nước là học sinh lớp 6B, trường THCS Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi. Được biết, 9 học sinh này sau khi đi sinh hoạt động Đội tại trường đã cùng với một số học sinh nữ ra khu vực bờ kè sông Trà để tắm sông. Chín học sinh nam bị nạn nói trên đã xuống tắm sông, đùa giỡn và gặp nạn.

Hàng trăm người tập trung tại khúc sông xảy ra sự việc thương tâm. (Ảnh: Dân trí)
Hàng trăm người tập trung tại khúc sông xảy ra sự việc thương tâm. (Ảnh: Dân trí)
Ngay sau khi nhận được tin báo tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ngãi và TP Quảng Ngãi đã có mặt và tìm kiếm được tất cả 9 thi thể học sinh nam chết đuối. Chiều 15/4, cả 9 thi thể đã được các gia đình đưa về an táng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Ngọc Căng, đã trao hỗ trợ mỗi gia đình có con bị nạn 5 triệu đồng.

Bắt giam hai cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất

Thứ Bảy, 16/04/2016, 01:52:33
 Font Size:     |        Print
Chiều 15-4, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã bắt tạm giam đối tượng Bùi Hoàng Hiền, SN 1959, trú tại phường Lãm Hà (quận Kiến An), nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, Tổ trưởng Tổ kiểm kê số 1 Dự án khu đô thị xi-măng Hải Phòng do hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Trước đó, CQĐT đã bắt tạm giam đối tượng Trần Hiếu, cán bộ hợp đồng Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Thông tin ban đầu cho hay, hai cán bộ nói trên đã có sai phạm trong quá trình kiểm kê, lập phương án, chi trả tiền đền bù Dự án khu đô thị xi-măng Hải Phòng, làm thất thoát ngân sách gần 500 triệu đồng. Quận ủy Hồng Bàng cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Bùi Hoàng Hiền để phục vụ công tác điều tra.

Tàng trữ 4,5 kg hàn the không nhãn mác

Ngày 15-4, Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết: Chi cục vừa phối hợp Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC 49, Công an TP Hồ Chí Minh) kiểm tra một điểm kinh doanh thịt trâu của ông Nguyễn Văn Suốt (đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 5, quận 5) và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc tẩm ướp thực phẩm với hóa chất độc hại. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hơn một tấn thịt trâu Ấn Độ, phụ phẩm bò để trong tủ đông và một phần đang ngâm rã đông trong các chậu thau. Ông Suốt không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến lô hàng và thừa nhận số thịt trâu nhập khẩu nêu trên được mua từ một đầu mối ở quận 8, mang về sơ chế rồi bán ra chợ với mác là thịt bò để hưởng chênh lệch. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, tổ liên ngành còn phát hiện 4,5 kg bột hàn the (chất bị cấm sử dụng để ngâm, tẩm, ướp thực phẩm) không bao bì, nhãn hiệu tại điểm kinh doanh. Tổ liên ngành đã lập biên bản vụ việc, lấy mẫu xét nghiệm để chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Vận chuyển ma túy, một người nước ngoài lĩnh án tử hình

Ngày 15-4, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai, xét xử bị cáo D.B.Ma-dôn (SN 1975, quốc tịch Phi-li-pin) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Theo cáo trạng, vào 19 giờ 30 phút ngày 31-12-2013 đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Qua kiểm tra va-li của đối tượng này, cơ quan chức năng phát hiện hai gói chứa chất bột mầu trắng. Kết quả giám định là cô-ca-in, với tổng khối lượng gần 1,5 kg. Đối tượng khai nhận là được một người bạn ở Phi-li-pin nhờ “mang đồ” qua Việt Nam. Theo Hội đồng xét xử, bị cáo là người trực tiếp vận chuyển trái phép chất ma túy, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản sơ thẩm, yêu cầu điều tra, xét xử lại. Tại phiên tòa lần này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

Trộm bò hoành hành

Ngày 15-4, Công an huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Lai Vung đã xảy ra bốn vụ trộm bò, tổng số có 11 con bò bị mất, giá trị tài sản thiệt hại hơn 230 triệu đồng. Theo Công an huyện Lai Vung, đây là nhóm trộm bò chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức, chúng thường nhắm vào những chuồng bò xa nhà, không người trông coi và lợi dụng đêm khuya để trộm.

Bắt kẻ dùng vam phá khóa trộm xe máy

Ngày 15-4, Công an phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang tạm giữ Nguyễn Văn Hải (45 tuổi, ở Sóc Sơn) để điều tra hành vi trộm xe máy. Hải thấy xe máy để trên vỉa hè phố Điện Biên Phủ (Ba Đình, Hà Nội) không có người trông nên dùng vam phá khóa lấy trộm, tuy nhiên bị người dân phát hiện và truy đuổi. Hải bỏ chạy qua nhiều tuyến phố, đến phố Hàng Bài bị Công an bắt giữ.

Thu 35 tấn măng hôi thối

Ngày 15-4, Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra kho chứa măng của Dương Văn Lợi, trú tại TP Vinh phát hiện 330 thùng phi và 70 bao tải chứa măng không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối và có dòi. Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ số măng nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các địa phương hiệp thương lần 3, lập danh sách ứng cử ĐBQH

VOV.VN -Các địa phương đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để thống nhất và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tổ chức sáng 15/4, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã thông báo tình hình, kết quả tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác đối với 13 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Đắk Lắk.
cac dia phuong hiep thuong lan 3, lap danh sach ung cu dbqh  hinh 0
 Đại biểu biểu quyết thông qua danh sách các ứng cử viên tại hội nghị hiệp thương lần 3
Tổng số 13 người ứng cử đều được cử tri tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, căn cứ cơ cấu, thành phần, số lượng, hội nghị thống nhất thông qua danh sách 11/13 người để lập danh sách ứng cử.
Hai người thôi ứng cử lần này là bà H’Yim  Kdoh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch hội Nông dân tỉnh.
Như vậy, danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Đắk Lắk gồm 11 người, trong đó ứng cử viên nữ chiếm 31%; người dân tộc chiếm 41%; người trẻ dưới 40 tuổi chiếm 23%./.
Chất lượng ĐBQH được nâng lên
Sáng 15/4, tỉnh Lào Cai tổ chức Hiệp thương lần 3 thông qua danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Sau hiệp thương lần 3, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Lào Cai còn lại 8 người, trong đó 6 người là dân tộc thiểu số; số người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 94 người, trong đó dân tộc thiếu số chiếm 63,8%, tỷ lệ nữ 35,1%. 
Theo đánh giá, chất lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ này nâng cao so với nhiệm kỳ trước.
Ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Chất lượng của Đại biểu Quốc hội lần này được nâng lên rất nhiều, đặc biệt về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cũng như các yêu cầu về cơ cấu, thành phần dân tộc.
Đối với HĐND, lần này các cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu những người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, trình độ chuyên môn từ trung cấp và đại học trở lên chiếm trên 80%. Qua đó, đánh giá cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ này đảm bảo cao hơn rất nhiều”.
Trước đó, từ ngày 20/3 đến 12/4, các hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri ở nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016 - 2021 có tên trong danh sách sơ bộ đã được tiến hành theo đúng quy định.
Tại tất cả các hội nghị, cử tri đều bày tỏ tín nhiệm và nhất trí 100%. Trong suốt thời gian quy định, không có ý kiến, kiến nghị hoặc đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với những người ứng cử.
Các ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao
Cũng trong sáng nay, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.
Theo đó, tỉnh Sơn La có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó dân tộc Mông 2 người, dân tộc Thái 2 người, dân tộc Mường 1 người, Kinh 3 người và Sinh Mun 2 người. Danh sách ứng cử đại biểu HĐND tỉnh được thống nhất là 122 người.
Qua tổ chức lấy ý kiến đóng góp, tín nhiệm cử tri nơi cư trú, tất cả các ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao, đánh giá tốt về năng lực, phẩm chất đạo đức.
Cử tri cũng bày tỏ mong muốn các ứng cử viên khi được bầu vào đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, xứng đáng là người đại diện cho nhân dân tại các cơ quan dân cử./.
Nhóm PV/VOV

“Phù thủy trang điểm” Nam Trung hào hứng hướng dẫn top 18 Hoa khôi áo dài Việt Nam

Thanh ThủyCập nhật 17:14 ngày 15/04/2016

Nam Trung hướng dẫn top 18 Hoa khôi áo dài Việt Nam (Ảnh: BTC)

VTV.vn - Sau đêm trình diễn thứ hai với chủ đề định hình phong cách, top 18 Hoa khôi áo dài Việt Nam bước vào tuần học mới dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trang điểm Nam Trung.

18 ứng viên trong lâu đài sắc đẹp cùng nhau bước vào tuần học mới với chủ đề phụ nữ và cách làm đẹp. Đây là một trong những chủ đề luôn thu hút sự quan tâm theo dõi của khán giả truyền hình từ những ngày đầu tiên Hoa khôi Áo dài Việt Nam – Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới được lên sóng.
Cùng với phù thuỷ trang điểm Nam Trung và các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp khác, 18 ứng viên sẽ có cơ hội tìm hiểu, học hỏi và thực hành những bài học về cách làm đẹp toàn diện để thêm tự tin toả sáng. Chủ đề tuần này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho các thí sinh lẫn khán giả yêu thích chương trình.
Hình ảnh trong buổi học hướng dẫn cách làm đẹp cho top 18 Hoa khôi áo dài Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Siêu mẫu của năm 2016 khoe vẻ sexy u sầu

PVCập nhật 16:42 ngày 15/04/2016

VTV.vn - Bella Hadid là người đẹp mới giành danh hiệu Siêu mẫu của năm 2016 do Daily Front Row bình chọn. Cô đã xuất hiện trong bộ ảnh mới trên tạp chí Exit.

Bella Hadid được chọn làm gương mặt trang bìa cho tạp chí Exit số mới. Siêu mẫu của năm 2016 khoe vẻ đẹp sexy u sầu nhưng vẫn đầy tinh tế, nhẹ nhàng trong những hình ảnh mới trên tạp chí. Bộ ảnh được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia David Roemer.
Hãy cùng ngắm nhìn siêu mẫu Bella Hadid trong loạt ảnh mới nhất này:
Khám phá phong cách thời trang của những siêu mẫu đẳng cấp Khám phá phong cách thời trang của những siêu mẫu đẳng cấp
VTV.vn - Những siêu mẫu đẳng cấp diện đồ ra sao khi xuống phố? Chắc hẳn đó là câu hỏi nhiều người muốn biết để có thể tham khảo cách phối đồ của những chân dài nổi tiếng này.

TS. Nguyễn Đình Cung: Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam vẫn sợ cạnh tranh

VOV.VN -Theo TS. Nguyễn Đình Cung, đáng ra ta phải thúc đẩy cạnh tranh, nhưng lại sợ cạnh tranh, ngay trong quản lý nhà nước vẫn có cảm giác sợ cạnh tranh.

“Ở Việt Nam, tuy 30 năm cải cách chuyển sang kinh tế thị trường, tư duy của ta vẫn sợ cạnh tranh. Đáng ra phải thúc đẩy cạnh tranh, nhưng chúng ta lại sợ cạnh tranh, ngay trong quản lý nhà nước vẫn có cảm giác sợ cạnh tranh. Ở đâu đó có sự cạnh tranh quá mức hay quá gay gắt thì lại lo, trong khi kinh tế thị trường phải bàn đến là cạnh tranh có lành mạnh, công bằng hay không” – TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phát biểu tại hội thảo "Xây dựng và thực thi chính sách toàn diện về cạnh tranh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam", sáng 15/4, do CIEM tổ chức.
ts. nguyen dinh cung: sau 30 nam doi moi, viet nam van so canh tranh hinh 0
Chuyên gia đánh giá thị trường điện, than Việt Nam vẫn đang là “điển hình” chưa tốt về cạnh tranh (Ảnh minh họa: TTXVN)
Cách quản lý còn gây cản trở cạnh tranh
Phân tích về sự chuyển mình của nền kinh tế nước ta, TS. Cung cho biết, sau 30 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu. Nhưng so với yêu cầu chuyển sang nền kinh tế thị trường hiện đại đầy đủ thì vẫn còn nhiều khiếm khuyết, cách biệt so với thế giới.
Ngay trong giai đoạn gần đây nhất, từ 2011-2015, nước ta thực hiện nhiều giải pháp để chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; phát triển nguồn nhân lực; phát triển hệ thống hạ tầng…). Dù bước đầu những giải pháp này đạt được những kết quả tích cực, nhưng theo ông Cung, “kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc, tăng trưởng kinh tế thấp hơn mục tiêu, chất lượng chưa được cải thiện, chưa tạo được đột phá phát triển kinh tế- xã hội, tái cơ cấu kinh tế còn chậm…”.
Ông Đặng Quang Vinh, Nghiên cứu viên Viện CIEM, cũng cho rằng cạnh tranh chính là nền tảng của nền kinh tế thị trường. Dẫn ví dụ thực tiễn chứng minh lợi ích của cạnh tranh, ông Vinh cho biết: Thị trường viễn thông ở Việt Nam đã có cạnh tranh và cạnh tranh hiệu quả. Còn thị trường điện, than vẫn đang là “điển hình” chưa tốt về cạnh tranh. Trong khi đó, ở Nhật Bản, họ cũng cải cách chậm về điện nhưng nhờ có tự do hóa thị trường điện nên hiệu quả cạnh tranh đã tốt.
Một số ví dụ khác cho thấy giảm động lực cạnh tranh của nhà cung cấp, như: Hiệp hội Lương thực Việt Nam được quyền phân chia hợp đồng xuất khẩu gạo theo hợp đồng của Nhà nước, như thế là không cần cạnh tranh. Hay giá cước taxi thì tăng theo giá xăng nhưng xăng giảm thì cước lại không giảm.
Theo lập luận của ông Cung: Ở nền kinh tế thị trường, khi đặt ra một chính sách, cần đặt câu hỏi rằng, những quy định của chính sách đó có hạn chế cạnh ranh không, nếu có thì hệ quả ra sao? Nhưng thực tế ở nước ta, chưa đặt câu hỏi này khi xây dựng chính sách. Nước ta vẫn có tình trạng đặt ra chính sách là để quản lý, Nhà nước hiện rõ là một nhà nước kiểm soát và quản lý.
Vì thế, ông Cung cho rằng, nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta còn chưa đủ rõ, chưa thống nhất. Trong đó, nhất là về vai trò của Nhà nước, của kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, kinh tế hợp tác, kinh tế tư nhân, quản lý giá cả, phân bổ nguồn lực…
Rà soát, loại bỏ rào cản cạnh tranh
Đến từ Australia, GS. Michael Woods, chuyên gia tư vấn quốc tế về cạnh tranh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban năng suất của Australia, cho rằng Chính phủ Việt Nam đang rất chú trọng đến tăng trưởng kinh tế bền vững, luật cạnh tranh, luật đầu tư và luật doanh nghiệp. Đáng chú ý là Nghị quyết 19/2015 của Chính phủ đề cập sự liên kết giữa cải thiện môi trường kinh doanh với tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi môi hình tăng trưởng, trong đó đề cập đến nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đảm bảo cạnh tranh công bằng.
“Trong giai đoạn 2016-2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm để chuyển đổi nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì cần một chính sách cạnh tranh toàn diện. Phải phân định rõ chức năng của nhà nước và chức năng của thị trường. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp”- TS. Nguyễn Đình Cung.
Trước khi bàn đến có đạt được mục tiêu đề ra về cạnh tranh không, GS. Michael Woods cho rằng, cần lưu ý có 3 điều kiện chính để tăng trưởng kinh tế: Các ưu đãi (được tạo ra thông qua một thị trường cạnh tranh hơn); Năng lực (lợi thế so sánh của các nhân tố có chi phí thấp, chất lượng cao); tính linh hoạt (mức độ thích nghi, tính di chuyển của các nhân tố).  
Cho nên, theo GS. Michael Woods, chính sách cạnh tranh có ý nghĩa rộng hơn rất nhiều so với Luật cạnh tranh. Vì Luật cạnh tranh là đưa ra các quy tắc nhằm đảm bảo tất cả các công ty đều tham gia một cách công bằng và có độ mở trên thị trường. Còn Chính sách cạnh tranh là tạo ra môi trường kinh doanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao mức sống của cộng đồng.
Do vậy, theo GS. Michael Woods những quy định trong chính sách được nhà nước ban hành ra không hợp lý có thể sẽ trở thành gánh nặng, cản trở cạnh tranh. Chẳng hạn, quy định cụ thể đối với doanh nghiệp được sản xuất gì, sản xuất với số lượng bao nhiêu, sản xuất như thế nào, chất lượng thế nào… Hay bản thân các quy định cũng tạo ra gánh nặng do tăng thêm chi phí quản lý và tuân thủ, bóp méo giá thị trường, giảm hiệu quả các quyết định phân bổ của các công ty.
Vì thế, GS. Michael Woods khuyến nghị, để phát triển cạnh tranh, Việt Nam cần có sự rà soát tổng thể các quy định chính sách hiện hành để có đánh giá, đề xuất cải thiện, giảm bớt quy định không cần thiết. Tất nhiên, việc này cần được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu kinh tế độc lập với các bộ, ngành quản lý liên quan thực hiện và phải có sự tham vấn của các bên liên quan./.
Xuân Thân/VOV.VN

Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào?

00:00:00 16/04/2016

Vào ngày Giỗ tổ, người người nô nức hướng về Đền Hùng thắp hương để tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc. Nhưng cụ thể là giỗ ai, chưa chắc đã có người biết.

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn gọi là lễ hội Đền Hùng là dịp lễ quốc gia nhằm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn của con cháu Đại Việt trước công lao dựng nước của các vua Hùng. Cứ vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch là người người lại nô nức hướng về Đền Hùng để dâng lễ, thắp hương, bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc. 
Nhưng theo truyền thuyết thì đất nước ta có 18 đời vua Hùng. Mỗi đời vua được tính là một triều đại, tương tự như nhà Lê, nhà Nguyễn… sau này và có thể có 1 hoặc… vài chục vị vua. Do đó, tuy chỉ có 18 đời vua Hùng, nhưng lịch sử ghi nhận vào thời kỳ này nước ta có đến 108 vị vua.
Vậy đến ngày này thì ta giỗ ai - bạn đã bao giờ tự hỏi như vậy chưa?
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 1.
Giỗ tổ Hùng Vương: nhưng cụ thể là giỗ ai?
Rõ ràng Giỗ tổ Hùng Vương chỉ có một ngày, vậy là giỗ vua nào? Đây là một câu hỏi nhiều người vẫn thắc mắc.
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 2.
Ảnh minh hoạ
Đầu tiên phải nói đến nguồn gốc của dân tộc Việt Nam. Truyền thuyết kể rằng Kinh Dương Vương lấy Long Nữ sinh ra Lạc Long Quân. Lạc long Quân sau đó kết duyên cùng Âu Cơ sinh ra Hùng Vương. 
Hùng Vương như vậy là cháu đích tôn của Kinh Dương Vương, là niên hiệu được dùng cho hàng chục triều vua tiếp sau đó. Giỗ tổ vì vậy theo logic thì phải là giỗ Tổ Kinh Dương Vương, để tưởng nhớ vị Tổ phụ đã khai sinh ra đất nước.
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 3.
Tượng Vua Hùng trong đền tưởng niệm các Vua Hùng trong công viên Tao Đàn (Ảnh: baolaodong)
Trên thực tế theo một số tài liệu lịch sử ghi lại, ngày giỗ tổ đã có từ cách đây 2.000 năm. Dưới thời Thục Phán – An Dương Vương, cột đá thề đã được dựng trên núi Nghĩa Lĩnh, ghi rõ: "Nguyện có đất trời lồng lộng chứng giám, nước Nam được trường tồn lưu ở miếu Tổ Hùng Vương, xin đời đời trông nom lăng miếu họ Hùng và gìn giữ giang sơn mà Hùng Vương trao lại; nếu thất hẹn, sai thề sẽ bị gió giăng, búa dập".
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 4.
Các đời vua khác sau này cũng luôn ghi nhớ, khẳng định vai trò của thời đại các vua Hùng đã xây dựng giang sơn. Chính vì thế mà hàng năm luôn để một ngày để tưởng nhớ những người đã xác lập và xây dựng lên đất nước - các vua Hùng nói chung.
Tại sao lại là 10/3?
Thế liệu ngày 10/3 có phải là ngày mất của tất cả các vị vua Hùng? Đương nhiên là không thể nào. 
Trước đây, người dân không có tục đi lễ vào ngày 10/3, họ thường tự chọn ngày tốt theo bản mệnh của từng người và nô nức đến lễ bái các vua Hùng suốt năm. Thời điểm đông nhất thường rơi vào các tháng xuân - thu chứ không định rõ ngày nào.
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 5.
Lễ cúng Tổ ở địa phương thì lại được cử hành vào ngày 12/3 âm lịch kết hợp với thờ Thổ kỳ. 
Thường khi con cháu ở xa về sẽ làm giỗ trước một ngày chứ không mở hội lớn với quy mô toàn quốc. 
Như vậy thời gian lễ bái thường kéo dài liên miên, vừa tốn kém tiền của lại không bày tỏ được rõ lòng thành kính, không tập hợp được lòng dân. 
Có 18 đời vua Hùng, vậy 10/3 là giỗ vị vua nào? - Ảnh 6.
Nhận thấy điều này, Tuần phủ Phú Thọ ông Lê Trung Ngọc vào năm 1917 (Niên hiệu Khải Định năm thứ nhất) đã làm bản tấu trình lên Bộ Lễ, xin định lệ lấy ngày 10/3 âm lịch hàng năm làm ngày Quốc tế. 
Từ đó về sau, cứ vào ngày 10/3 nhân dân cả nước lại hướng về vùng đất Cội nguồn - xã Hy Cương, Lâm Thao, Phú Thọ để tôn vinh công lao của các vị vua Hùng.
Nguồn: Hùng Vương và Lễ Hội Đền Hùng-NXB Hội nhà văn, ĐH Lạc Hồng
Theo Bích Đào / Trí Thức Trẻ

Thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm, giảm thiệt hại 6- 10 tỷ/ngày

Theo Bộ trưởng Nghĩa thì việc xây xong cầu Ghềnh để thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm sẽ giảm thiệt hại 6 – 10 tỷ đồng/ngày cho ngành đường sắt.

Ngày 15/4 Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị liên quan đến sự cố sập cầu Ghềnh để nhằm chỉ đạo công tác khắc phục sự cố này. Đồng thời đoàn làm việc cũng tiến hành kiểm tra các ga Trảng Bom, Biên Hòa, kiểm tra cầu Ghềnh,…
  Thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm, giảm thiệt hại 6- 10 tỷ/ngày - Ảnh 1
Sớm khắc phục sự cố để thông tuyến Bắc - Nam giảm thiệt hại 6-10 tỷ/ ngày
Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Nghĩa đề nghị tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, công tác đảm bảo vận chuyển hàng hóa, hành khách Đồng Nai quan tâm đảm bảo dịch vụ vận tải trước ga Biên Hòa.
Bộ trưởng Nghĩa cũng chỉ đạo là việc xây cầu Ghềnh mới phải hoàn thành trước 30/6 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nghĩa nói: “Tiền đã có rồi thiết bị máy móc đã cơ bản được tập kết, mặt bằng đã có do đó chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phối hợp nhịp nhàng nỗ lực để sớm hoàn thành xây dựng cây cầu này khi có khó khăn vướng mắc phát sinh phải báo cáo Bộ để sớm có giải pháp hỗ trợ.
Đơn vị thi công phải hết sức quan tâm đến công tác an toàn lao động, tiến độ nhưng cũng lưu ý công tác tiết kiệm.
Tiến độ thi công cầu Ghềnh phải tập trung cao độ và có sự phối hợp chặt chẽ thi công theo tinh thần hoàn thành sớm ngày nào sẽ giảm bớt thiệt hại ngày đó. Phía chủ đầu tư sớm giải quyết thủ tục ứng vốn cho đơn vị thi công ngay trong ngày 15/4.
Đây là công trình thi công theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, vốn đã chuyển về Kho bạc Nhà nước không có lý do gì mà không thể ứng vốn trước cho đơn vị thi công để phục vụ xây dựng cầu Ghềnh.
Việc thanh thải các bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai, Cục ĐTNĐ VN cần phối hợp lấy ý kiến từ Đồng Nai, Bình Dương để sớm có phương án trình Bộ GTVT xem xét lập dự án”.
  Thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm, giảm thiệt hại 6- 10 tỷ/ngày - Ảnh 2
Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai
Cũng theo Bộ trưởng Nghĩa thì việc sớm thông tuyến đường sắt Bắc-Nam thì ngành đường sắt sẽ tiết kiệm được 6-10 tỉ đồng/ngày. Sự cố cũng là sự kiểm chứng năng lực của đơn vị thi công, tổ chức quản lý dự án của các cơ ban, ngành”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Nguyễn Nhâm

Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC "phá luật"

23:17:00 15/04/2016

Bán kết 6 "Vietnam's Got Talent 2016" đã chứng kiến một ngoại lệ chưa từng có khi cả 3 tiết mục được vote nhiều nhất bước vào vòng Chung kết, sau khi kết quả bình chọn khiến cả 3 giám khảo thất vọng.

Ở liveshow tuần trước, "Vietnam's Got Talent 2016" đã xác định được 2 cái tên bước tiếp vào vòng Chung kết: vũ công bẻ khớp Ngọc Hải và nhóm hợp xướng trẻ Công giáo Hà Nội. Bán kết 6 tuần này tiếp tục đến với khán giả bằng 7 tiết mục mới: nút vàng giám khảo Trấn Thành – cặp đôi nhảy popping ăn ý Xuân Hiếu – Thái Vũ, nhóm nhảy black light Bồ Công Anh, hot boy Juun Đăng Dũng, cô nàng Nguyễn Thy Kiều thổi kèn saxophone, cặp dancesport nhí Như Minh – Hà My, thí sinh tài năng hát Thanh Tâm và anh chàng bartender trẻ Nguyễn Duy Khánh đến từ Hà Nội.
Ở phần công bố kết quả, top 3 được bình chọn nhiều nhất là: Như Minh - Hà My, Thi Kiều, Xuân Hiếu - Thái Vũ. Trong đó, cái tên được bình chọn nhiều nhất, vào thẳng vòng Chung kết chính là Như Minh - Hà My.
Ngay sau khi công bố, giám khảo Trấn Thành đã nằm gục xuống bàn lộ vẻ thất vọng, giám khảo Huy Tuấn cho rằng kết quả này không như mong đợi vì anh mong muốn cả Thi Kiều và Xuân Hiếu - Thái Vũ vào Chung kết. Giám khảo Việt Hương đứng lên hỏi BTC có cách nào để cả 2 tiết mục này cùng vào hay không? Giám khảo Huy Tuấn nói thêm, anh vừa nhận được tín hiệu từ chương trình cho phép chọn cả 2 tiết mục. Như vậy, cả Như Minh - Hà My, Thi Kiều, Xuân Hiếu - Thái Vũ đã bước vào vòng Chung kết.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 2.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 3.
 Vẻ ngạc nhiên và thất vọng của các giám khảo khi 2 tiết mục được đánh giá cao nhất phải vào vòng lựa chọn
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 4.
 Sau khi Việt Hương xin phép BTC chọn cả 2 và được sự đồng ý, BGK như vỡ òa
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 5.
 3 tiết mục cùng bước vào vòng Chung kết, một điều chưa từng xảy ra
Những diễn biến khác của đêm liveshow:
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 6.
 Bộ ba giám khảo Trấn Thành - Việt Hương - Huy Tuấn
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 7.
Chồng và con gái Việt Hương vừa trở về từ Mỹ
Mở đầu Bán kết 6 là tiết mục nhảy của nhóm Bồ Công Anh. Đây là phần trình diễn trong bóng tối kết hợp với màu dạ quang và các hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.
Giám khảo Việt Hương cho rằng tiết mục còn rời rạc, chưa có sự kết nối. Giám khảo Huy Tuấn cũng nhận xét nhóm thiếu đi những tổ hợp đặc sắc, những sự kết hợp của cả tập thể, mới chỉ là những phần thể hiện kĩ năng rời rạc.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 9.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 10.
"Chưa kịp nói lời yêu" là sáng tác của Thái Vũ, được trình diễn qua giọng ca của hot boy Juun Đăng Dũng.
Giám khảo Trấn Thành khen Đăng Dũng hát tốt ở quãng trung, có tiết chế, tình cảm nhưng nốt cao chưa tốt. Giám khảo Huy Tuấn nhận xét phần trình diễn chưa tốt, thiếu kinh nghiệm xử lí sân khấu và cả ca khúc. Giám khảo Việt Hương cho rằng Đăng Dũng quá run, chưa thoải mái để thể hiện ca khúc.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 12.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 13.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 14.
Nút vàng của giám khảo Trấn Thành - cặp đôi Popping Xuân Hiếu - Thái Vũ làm nghề bán kẹo kéo đã khiến mọi người bất ngờ với kỹ thuật và ý tưởng làm những chú robot độc đáo.
Giám khảo Huy Tuấn khen ngợi đây là một trong những tiết mục Popping hay nhất trong chương trình mà anh từng biết, cặp đôi đã khiến giám khảo Trấn Thành tự hào khi bấm nút vàng. Sự bình thản và không quá trưng trổ khiến giám khảo rất hài lòng. Giám khảo Trấn Thành đã đứng lên cuối tiết mục để chúc mừng nút vàng của chính mình. Cặp đôi nhảy bằng cảm giác chứ không bằng kỹ thuật, cả 2 đều là những dancer thực thụ, những nghệ sĩ đúng nghĩa. Giám khảo Việt Hương đồng ý với giám khảo Huy Tuấn, góp 1 phiếu ủng hộ nhóm vào Chung kết.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 16.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 17.
Nữ nhạc công Saxophone - Nguyễn Thy Kiều đến từ Đà Nẵng trình diễn ca khúc kinh điển "My Heart Will Go On", nhạc phim "Titanic".
Giám khảo Huy Tuấn cho rằng Thy Kiều đã tiến bộ hơn vòng loại rất nhiều, anh rất bất ngờ. Giám khảo Việt Hương khen ngợi Thy Kiều và vô tình nhắc đến người chồng của mình, một nhạc công Saxophone nổi tiếng. Giám khảo Trấn Thành bất ngờ vì thí sinh chọn ca khúc nổi tiếng này nhưng bản phối lại rất tốt, khác lạ. Anh cho rằng những lời chê ở vòng loại của anh là hợp lí, hôm nay thí sinh đã khắc phục được hết những nhược điểm này, hiến bài diễn rất đã.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 19.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 20.
"Bà nội trợ" Thanh Tâm thể hiện một ca khúc của thần tượng Phương Thanh - ca khúc "Trống vắng".
Giám khảo Việt Hương cho rằng những người dân ở quê sẽ rất hãnh diện với một tài năng như chị Thanh Tâm. Nhưng cô cũng cho rằng Thanh Tâm hát quá giống Phương Thanh. Giám khảo Huy Tuấn nói vui rằng "bà nội trợ nào cũng máu lửa như thế này thì cơm cháy hết". Anh cũng cho rằng giọng hát này giống Phương Thanh quá. Giám khảo Trấn Thành khen ngợi thí sinh vì chị thể hiện bản thân rất tốt.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 22.
Chàng bartender Nguyễn Duy Khánh gốc Yên Bái, đến từ Hà Nội thể hiện câu chuyện "Cuộc chiến giữa các vị thần" trong phần thi của mình.
Giám khảo Trấn Thành thích tiết mục này vì đẹp mắt và nghệ thuật, dù có một vài lỗi nhỏ dẫn đến phần kết chưa hoàn thiện. Giám khảo Huy Tuấn cũng khen ngợi tiết mục này có độ khó nhiều khi còn hơn những nghệ sĩ xiếc thực thụ. Giám khảo Việt Hương cho rằng thí sinh còn thiếu tự tin và bạn diễn lại thể hiện tốt hơn.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 24.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 25.
Cặp vũ công Dancesport nhí Như Minh - Hà My với tạo hình cả nam và nữ đã khiến sân khấu bùng nổ cùng những giai điệu của Michael Jackson - "Smooth Criminal".
Giám khảo Huy Tuấn đánh giá cao kỹ thuật nhảy của cặp đôi. Giám khảo Việt Hương nhầm lẫn cả 2 bé đều là nữ, khen ngợi cả 2 nhảy và diễn tốt. Tuy nhiên, câu chuyện được đặt ra hay nhưng chưa giải quyết tốt. Giám khảo Trấn Thành cũng cho rằng với tạo hình nửa nam nửa nữ, câu chuyện chưa được khai thác triệt để, tiết mục còn hơi tham lam nhiều thể loại.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 27.
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 28.
Khách mời Don Nguyễn khoe giọng hát và sự hài hước của mình qua tiết mục "Hạnh phúc cuối".
Trấn Thành gục xuống bàn vì bất mãn, Việt Hương bật dậy yêu cầu BTC phá luật - Ảnh 30.
Theo QuangMT; Ảnh: Kim Điền / Trí Thức Trẻ

Hoài Linh và Trường Giang rất giống nhau ở điểm này

Dù là khó bỏ nhưng thói quen này khiến Hoài Linh được khán giả yêu thương hơn...
Hoài Linh, Trường Giang
Hoài Linh và Trường Giang
Với tài năng và quyền lực ở thời điểm hiện tại, Hoài Linh được nhiều người gọi là ông trùm của làng giải trí. Nhưng người ta thích thì gọi vậy chứ anh đâu có ham. Nhắc đến từ “ông trùm” hay “quyền lực”, anh lắc đầu nguầy nguậy.
Nghe đâu Hoài Linh đã giàu tới mức đong kim cương bằng lon, ấy vậy mà anh vẫn giữ những thói quen rất cũ như ngồi đất bưng chén cơm, bữa nào cũng cá khô chứ chẳng có sơn hào hải vị gì.
Cũng chẳng mấy khi hết giờ diễn, người ta thấy Hoài Linh la cà. Mà cũng có khi vì sô sắp kín quá, anh muốn đi đâu cũng khó.
Nhưng mấy chuyện đó sau này công chúng mới biết còn trước kia, nhắc tới Hoài Linh, họ chỉ biết đến những vai diễn của anh trên sân khấu.
Hoài Linh không có cái dáng sang chảnh như Vân Sơn, cũng chẳng phốp pháp như Chí Tài. Người anh gầy khô như con mắm, còn cái điệu nói, điệu cười thì nhà quê.
Vậy mà băng-rôn nào có anh trên đó, khán giả cũng mua vé đi coi nườm nượp. Tới rạp, nhác thấy cái dáng anh, họ đã cười rần rần.
Hoài Linh có cái duyên mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng mơ ước. Cái cách anh diễn không có gì là cao siêu mà ngược lại còn bình dân như hàng vạn cái cửa hàng cơm dành cho người lao động trên mảnh đất hình chữ S.
Thời gian gần đây, vì cần tiền nên ai mời anh cũng đi, có sức, có thời gian và có tiền là anh gật, gật để gom tiền xây nhà Tổ, để thực hiện ước mơ cả cuộc đời.
Thấy anh nhiều, người ta chê ngấy, mà ngấy cũng phải bởi họ bật mỏi hết cả tay từ kênh này sang kênh khác cũng chẳng “né” được danh hài.
Hoài Linh, Trường Giang
Hoài Linh
  Nhưng đó chỉ là phản hồi từ những người không hoặc chỉ thích Hoài Linh ở mức độ vừa vừa, còn với những ai đã trót mê anh như điếu đổ, danh hài có xuất hiện nhiều hơn nữa, họ vẫn yêu và yêu thế thôi.
Qua bấy nhiêu năm, có bao nhiêu bài, bao nhiêu mánh khóe, Hoài Linh đã móc ra hết trơn, cũng không còn gì để giấu. Thế nên mỗi lần anh xuất hiện, thứ thay đổi duy nhất có chăng chỉ là kịch bản, còn cách anh thể hiện, khán giả đã thuộc làu làu.
Ấy vậy mà ngồi xem, họ vẫn cười bởi anh diễn như không diễn, đơn giản và đời. Cách danh hài tung hứng với bạn diễn khiến nhiều người cứ ngỡ họ đang được chứng kiến một cảnh có thật ở ngoài cuộc đời thật chứ không phải trên sân khấu.
Bởi vậy, lời thoại của anh cũng chẳng có gì khó hiểu mà chân phương đến lạ. Từng một thời gian dài, Hoài Linh sử dụng “Tào lao” như một câu cửa miệng. Anh nói nhiều đến mức người xem bị nhiễm. Nhiều người cũng biến nó thành thói quen khi trò chuyện với bạn bè.
Ai thương Hoài Linh đều biết, anh còn có một thói quen khác rất khó bỏ mỗi lần bước lên sân khấu, mà đôi khi cũng chẳng phải là khó bỏ, chỉ là anh thấy nó cũng chẳng có gì đáng để bỏ.
Cũng vì thói quen này, khán giả thấy hài của Hoài Linh bình thường hơn, dung dị hơn bao giờ hết. Đó là phì cười khi đang diễn.
Thông thường, các diễn viên thường rất cẩn trọng với lời thoại và cảm xúc của chính mình. Cũng vì sự trau chuốt đó nên nhiều người vô tình biến bản thân thành thợ diễn khi đứng trước công chúng.
Nhưng Hoài Linh thì khác, nay lên sân khấu anh diễn thế này, mai coi lại đã thấy khác. Có nhiều khi đang diễn ngon ơ, đến đoạn lấy tiếng cười của khán giả, anh bỗng phì cười. Anh cười vì chính diễn xuất của bạn diễn hay lời thoại của chính mình. Đó là cảm xúc thật.
Sự tự nhiên đó ban đầu khiến người xem cảm thấy lạ lẫm vì từ xưa tới giờ, ít diễn viên nào như vậy nhưng sau đó, tất cả đều cảm thấy thân thiện. Dần dần, nó biến thành thứ cộp mác Hoài Linh.
Có lẽ khi sân khấu đã là nhà và khán giả trở thành người thân, mọi thứ với Hoài Linh trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.
Sau này, khi Trường Giang xuất hiện, anh cũng bị lây thói quen này. Tất nhiên nó chỉ đến khi Trường Giang đã tìm được chỗ đứng và tự tin với diễn xuất của mình trong lòng khán giả. Cũng vì điều này nên nhiều người nói Trường Giang bắt chước Hoài Linh.
Tất nhiên cho đến giờ, chưa ai bắt Trường Giang phải thừa nhận điều này. Nhưng dù thế nào đi nữa, đây là sự học hỏi rất thông minh bởi, nó mang lại sự thân thiện và gần gũi với những người ủng hộ anh trên con đường danh vọng.
Theo Trí Thức Trẻ


Chỉ 2 hai người tự ứng cử ở HN vào vòng trong

  • 15 tháng 4 2016
Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP Hà Nội nói phải 'so bó đũa chọn cột cờ' khi chọn danh sách ứng viên chính thức
46/48 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Nội bị loại, trong đó có nhà báo Trần Đăng Tuấn, sau hội nghị hiệp thương lần ba hôm 15/4.
Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố, được VnExpress hôm 15/4 dẫn lời cho hay: “Những người được đưa ra biểu quyết đều đủ tiêu chuẩn theo quy định, nhưng còn phụ thuộc vào cơ cấu nên phải “so bó đũa chọn cột cờ”.
Kết quả trong số 38 người được chọn lập danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội, chỉ còn 2 ứng viên tự đề cử là ông Nguyễn Hữu Ninh (Chủ tịch hội đồng quản lý Trung tâm nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội) và ông Nguyễn Anh Trí (Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương).
Một trong những người tự ứng cử nổi bật nhất là nhà báo Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xã hội - Từ thiện “trò nghèo vùng cao”. Trước đó tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác, ông Tuấn đều đạt tín nhiệm 100%, theo báo trong nước.
Hôm 15/4, BBC đã gọi cho ông Tuấn nhiều lần nhưng ông không bắt máy.
Trước đó, hôm 12/4, một nhóm cử tri ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đã thay mặt 36 cử tri đến Ủy ban bầu cử TP Hà Nội để gửi đơn khiếu nại lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc nhà sách Alpha Books, người ứng cử độc lập Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố (2016-2021).
"Tôi nợ họ những sự ủng hộ này nên thấy cần cùng đứng tên với họ. Tôi không gửi và tranh đấu vì bản thân tôi, mà vì trách nhiệm với những người dân quý mến và ủng hộ tôi", ông Bình viết trên Facebook.
Việt Nam lần đầu tiên cho phép ứng viên độc lập tự đề cử từ năm 2002, và chỉ bảy người trong vài trăm ứng viên tự do giành được ghế trong Quốc hội trong ba kỳ bầu cử đến nay, theo ghi nhận của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc.

Vận chuyển hơn 5kg ma túy vào Việt Nam: Phương Trinh thoát án tử hình

Cất giấu hơn 5 kg ma túy vào chiếc vali chứa quần áo cũ, một phụ nữ và đồng bọn vận chuyển lượng ma túy "khủng" này từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngày 15/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, giảm án từ tử hình xuống tù chung thân đối với bị cáo Trần Thị Phương Trinh (SN 1984, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 3/2012, thông qua bạn trai cũ, Nguyễn Thị Hoa (SN 1966, ở quận Gò Vấp, TP.HCM) quen biết với Trinh. Sau đó Hoa được Trinh rủ đi vận chuyển quần áo cũ từ Châu Phi về Philippines với tiền công 2.000 USD/chuyến.
van chuyen hon 5kg ma tuy vao viet nam: phuong trinh thoat an tu hinh hinh 0
Bị cáo Trần Thị Phương Trinh
Ngày 19/4/2012, Hoa cùng Trinh sang Campuchia để lấy vé máy bay đi Abjdian và Trinh đưa cho Hao 1.000 USD để làm lộ phí. Đến ngày 24/12/2012, Hoa sang Abjdian và gọi điện thoại cho Trinh biết đã đến nơi. Đồng thời có một người phụ nữ da đen (không rõ lai lịch) đến đón và đưa Hoa về khách sạn.
Tiếp đó vào ngày 29/4/2012, Hoa được người phụ nữ da đen này dẫn đi mua quần áo cũ và đến 21h cùng ngày, người phụ nữ này đưa cho Hoa một vali có chứa quần áo cũ và vé máy bay đi Philippines.
Sau đó, Hoa được Trinh hướng dẫn mang chiếc vali về Philippines để nhận tiếp thêm 1.000 USD. Hoa làm theo chỉ dẫn của Trinh nhưng do vé máy bay không có tên Hoa nên Cảnh sát Philippines không cho nhập cảnh. Hoa đã mua vé máy bay về Việt Nam.
Khi Hoa về đến sân bay Tân Sơn Nhất mang theo hành lí trên thì bị bắt quả tang vận chuyển 5,15kg ma túy. Từ lời khai của Hoa, qua truy xét, ngày 7/5/2012, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Phương Trinh.
Trinh khai nhận từ tháng 3/2011 quen biết với Võ Thị Lan (chưa rõ lai lịch). Và Lan đã 5 lần thuê Trinh sang các nước châu Phi xách vali quần áo cũ về Campuchia với tiền công mỗi chuyến là 1.900 USD. Tính đến lúc bị bắt, Trinh hưởng lợi bất chính gần 9.000 USD.
Trước đó, Trinh và Hoa đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình. Cả hai bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 15/10/2013, TAND Tối cao tại TP.HCM giảm án cho Hoa từ tử hình xuống chung thân, nhưng y án tử hình đối với bị cáo Trinh./.
Theo An ninh Thủ đô

“Australia không cần phải chọn Mỹ hay Trung Quốc” về vấn đề Biển Đông

VOV.VN - Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ lời cảnh báo của Trung Quốc rằng, Australia cần phải lựa chọn giữa Mỹ hay Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Phát biểu với tờ Financial Times ngay khi đặt chân đến Trung Quốc ngày 15/4, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, Australia sẽ không thay đổi quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông và sẽ không chọn lựa giữa mối quan hệ về kinh tế với Trung Quốc và mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

"australia khong can phai chon my hay trung quoc" ve van de bien dong hinh 0
Thủ tướng Australia Turnbull (trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Ảnh Reuters
“Quan điểm của chúng tôi là rất nhất quán và dễ hiểu”, ông Turnbull nói: “Lợi ích kinh tế đáng kể mà toàn bộ các nước trong khu vực đang được hưởng hoàn toàn dựa trên nền tảng hòa bình và ổn định và bất cứ điều gì đi phá hoại nền tảng đó là đi ngược lại lợi ích của mọi quốc gia trong khu vực. Điều này không chỉ gây tác động đến khu vực mà còn trên toàn cầu bởi khu vực này là động lực phát triển của toàn thế giới”.
Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết bất đồng một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Theo ông Turnbull, vấn đề Biển Đông đã được ông đề cập với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp sáng 15/4 và sẽ được ông nêu lại trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối cùng ngày.
Căng thẳng trên Biển Đông ngày càng leo thang trước thời điểm Tòa Trọng tài Quốc tế sắp đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.
Trung Quốc đã từ chối công nhận tính hợp pháp của Tòa cũng như tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết sắp được đưa ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình trong khu vực sẽ càng thêm phức tạp một khi phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế được công bố.


Chuyến thăm Trung Quốc của ông Turnbull diễn ra trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc đã phát đi cảnh báo rằng, mối quan hệ Trung Quốc- Australia sẽ bị tổn hại nếu Australia không chịu “dịu giọng” trong vấn đề Biển Đông.
Thủ tướng Turnbull là Thủ tướng Australia đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa 2 bên được ký kết vào năm 2015.
Khi được hỏi ông có lo ngại về “lời đe dọa” của Trung Quốc không, ông Turnbull bình thản trả lời: “Mối quan hệ giữa tôi và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã được củng cố rất nhiều kể từ khi tôi làm Thủ tướng.
Điều này giúp tôi tự tin rằng, Trung Quốc hiểu quan điểm cũng như cam kết của chúng tôi trong việc duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực. Chính vì thế, tôi vẫn sẽ kêu gọi các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần phải giải quyết tranh chấp trong khu vực một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế”./.
Trần Khánh/VOV.VN

NHNN lên tiếng về thông tin chuyển 7,3 tỉ USD ra nước ngoài

15/04/2016 21:48 GMT+7
    TTO - Theo NHNN, 7,3 tỉ USD ngoại tệ chuyển ra nước ngoài không chỉ bao gồm tiền gửi ra nước ngoài, mà còn bao gồm khoản vay trả nợ nước ngoài ngắn, trung dài hạn của nền kinh tế.
    Tối 15-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức lên tiếng về thông tin 7,3 tỉ USD ngoại tệ chuyển ra nước ngoài trong quý 3-2015.
    Theo ông Tô Huy Vũ - vụ trưởng Vụ Dự báo thống kê, Ngân hàng Nhà nước, đúng là có con số 7,3 tỉ USD, nhưng số liệu này đã được phản ánh trong hạng mục đầu tư khác ròng trên bảng cán cân thanh toán quý 3-2015 mà NHNN đã công bố trên Cổng thông tin điện tử.
    Tuy nhiên, con số này không chỉ bao gồm tiền gửi ra nước ngoài, mà còn bao gồm khoản vay trả nợ nước ngoài ngắn, trung dài hạn của nền kinh tế.
    Theo số liệu thống kê cán cân thanh toán trong quý 3-2015, tiền gửi ở nước ngoài của các ngân hàng thương mại tăng thêm 5,9 tỉ USD. Do hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, nên số liệu này biến động thường xuyên, liên tục và phản ánh đúng diễn biến của nền kinh tế trong nước.
    Ngoài hạng mục tiền và tiền gửi của các tổ chức tín dụng, trên bảng cán cân thanh toán còn có hạng mục tiền và tiền gửi của khu vực khác (các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính khác…). Trong quý 3-2015, tiền và tiền gửi của khu vực khác là 2 tỉ USD, không có biến động bất thường so với các quý trước.
    “Số liệu này tăng mạnh chủ yếu do xu hướng găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp và dân cư tăng lên trước sự kiện đồng nhân dân tệ bị phá giá mạnh trong tháng 8-2015 và những đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm tăng lãi suất đã gia tăng sức ép đối với tỉ giá VND/USD.
    Khi tiền gửi ngoại tệ của khu vực tổ chức kinh tế và dân cư tăng mạnh thì việc các ngân hàng thương mại mang ngoại tệ ra gửi ở nước ngoài trong bối cảnh tín dụng ngoại tệ giảm là diễn biến hết sức bình thường trong hoạt động ngân hàng”, ông Vũ cho biết.
    Cũng theo NHNN, một số ý kiến cho rằng đây là do tác động của chính sách lãi suất tiền gửi 0% là không chính xác vì diễn biến này là của quý 3-2015 trong khi lãi suất tiền gửi 0% bắt đầu thực hiện đối với tổ chức từ 28-9 và đối với dân cư từ 18-12-2015.
    Cũng cần nói thêm rằng, sau khi NHNN có phản ứng nhanh nhạy về chính sách tỉ giá, thị trường ổn định trở lại thì sang quý 4-2015, tâm lý thị trường được giải tỏa, lượng tiền gửi ra nước ngoài của các ngân hàng chỉ tăng thêm có 369 triệu USD.
    Trước bình luận của một số chuyên gia và lo ngại về bẫy thanh khoản ngoại tệ đối với nền kinh tế, ông Vũ cho biết khi nhu cầu sử dụng ngoại tệ trong nước ít thì các ngân hàng gửi ở nước ngoài là chuyện hết sức bình thường.
    “Các ngân hàng chỉ để một phần ngoại tệ tiền mặt để phục vụ các nhu cầu của dân cư, còn lại đầu tư dưới hình thức nào phải phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối. Việc gửi tiền ở nước ngoài là để đảm bảo tính thanh khoản cao, có thể sử dụng bất cứ khi nào nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân”, ông Vũ nói.
    A.H

    Phát hiện bộ xương của người phụ nữ mất tích một năm trước




    Dân trí Trong khi đi soi ếch, người dân phát hiện một bộ xương người được xác định là của một phụ nữ bị mất tích cách đây một năm.

    Trưa nay 15/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thế Vinh – Chủ tịch xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) xác nhận việc phát hiện bộ xương người và cho biết, lực lượng chức năng đang có mặt tại hiện trường để điều tra.
    Theo lãnh đạo xã Tam Lãnh, bộ xương người vừa được người dân đi soi ếch phát hiện vào tối qua (14/4) tại khu vực núi Lớn (thôn Phước Lợi, xã Tam Lãnh). Tại hiện trường thi thể đã phân hủy hết, chỉ còn lại bộ xương và bộ quần áo của một phụ nữ.
    Ngay sau khi phát hiện, người dân đã điện báo ngay cho cơ quan công an xã Tam Lãnh để đến kiểm tra sự việc.
    Bước đầu, lực lượng chức năng xác định bộ xương người này của bà Nguyễn Thị Cúc (40 tuổi, trú thôn Phước Lợi, xã Tam Lãnh). Bà Cúc bị bệnh lãng trí và mất tích hơn 1 năm qua khi đang đi chăn bò.
    Chủ tịch xã Tam Lãnh cho biết, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục để đưa hài cốt về giao cho gia đình nạn nhân.
    Công Bính

    Time bình chọn 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016




    Tạp chí Time danh tiếng của Mỹ ngày 14/4 đã công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2016 do độc giả bình chọn, với khá nhiều bất ngờ.
     >> Con gái út của Putin lọt danh sách những người trẻ ảnh hưởng nhất thế giới
     >> Tổng thống Putin là nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới

    Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. (Nguồn: AFP/TTXVN)
    Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. (Nguồn: AFP/TTXVN)
    Đứng đầu danh sách năm nay là Thượng nghị sỹ Mỹ Bernie Sanders, ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống năm 2016, với 3,3% số phiếu bình chọn.
    Tiếp đến là nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc Big Bang, với 2,9% phiếu bình chọn. Xếp vị trí thứ 3 là Cố vấn nhà nước Myanmar, Aung San Suu Kyi, chiếm 2,2% phiếu bình chọn, tiếp đến là Tổng thống Mỹ Barack Obama (2% phiếu bình chọn).
    Nằm trong top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2016 còn có nhà hoạt động người Pakistan Malaya Yousafzai, nữ ca sỹ Lady Gaga, ngôi sao nhạc đồng quê Taylor Swift, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Giáo hoàng Francis và nam tài tử Hollywood vừa giành được Tượng vàng Oscar, Leonardo DiCaprio.
    Có thể nói vị trí á quân trong danh sách "Time 100" năm nay của Big Bang là một thành tích ấn tượng đối với nhóm nhạc này nói riêng và ngành giải trí của Xứ Kim chi nói chung.
    Big Bang hiện là “vua” của làng nhạc K-pop. Nổi tiếng với những nhạc phẩm mang giai điệu hip-hop/R&B/pop, Big Bang đã thống trị nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường âm nhạc thế giới.
    Sau khi ra mắt làng nhạc hồi năm 2006, đến nay ban nhạc đã đoạt nhiều giải thưởng. Năm 2015, tại lễ trao giải Âm nhạc Hàn Quốc Mnet, Big Bang đã “rinh” 4 giải, trong đó có giải Nghệ sĩ của Năm.
    Trong danh sách “100 nhân vật ảnh hưởng nhất” của Time hồi năm 2015, nữ ca sĩ nhạc rap Hàn Quốc CL (Lee Chae Rin) thuộc nhóm nhạc 2NE1, đứng thứ 2 sau Tổng thống Nga Vladimir Putin.
    Trong danh sách năm nay, CL đứng thứ 28. Siêu sao Hàn Quốc Bi Rain đã 3 lần lọt vào danh sách này, gồm các năm 2006, 2007 và 2011.
    Danh sách được bình chọn hàng năm bao gồm 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới, được xếp theo 5 nhóm chính, gồm các nhà lãnh đạo và nhà cách mạng; các nhà sáng lập và những nhân vật phi thường; nghệ sĩ và nhân vật giải trí; các nhà khoa học và nhà tư tưởng; anh hùng và biểu tượng. Họ là những người đã dùng các ý tưởng, tầm nhìn, hành động để thay đổi thế giới hoặc là nhân vật gây ảnh hưởng tới nhiều người cả mặt tốt và mặt xấu./.
    Theo (TTXVN/Vietnam+)
    http://www.vietnamplus.vn/time-binh-chon-100-nhan-vat-anh-huong-nhat-the-gioi-nam-2016/381458.vnp

    Chủ cửa hàng ở Sài Gòn ướp xương với hàn the bán cho khách


    Ngoài thịt bò vốn là thịt trâu Ấn Độ, ông chủ hàng còn tẩm ướp hàn the vào xương để khách nhìn tươi ngon.

    Cơ sở làm thịt bò giả ở quận 5
    Ngày 15/4, Chi cục Thú y TP HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP HCM kiểm tra cửa hàng kinh doanh thịt bò trên đường Bùi Hữu Nghĩa (gần chợ Hòa Bình, quận 5), phát hiện chủ cơ sở mua thịt trâu Ấn Độ đông lạnh không giấy chứng nhận kiểm dịch.
    Lực lượng chức năng xác định, cơ sở tuy có giấy phép đăng ký kinh doanh 50 kg mỗi ngày nhưng thời điểm kiểm tra có hơn một tấn thịt trâu Ấn Độ. Số thịt này nằm trong thùng hoặc đang ngâm nước rã đông. Do tăng sản lượng nên cơ sở không còn đảm bảo vệ sinh, nền nhà đọng nước, nuôi nhốt chó trong khu vực sơ chế…
    Chủ cửa hàng cho biết thịt trâu mua tại quận 8 với giá 120.000 đồng một kg, mang về cho công nhân rã đông, sơ chế cho giống thịt bò rồi bán cho các sạp chợ.
    Số thịt trâu đang chờ rã đông.
    Đoàn kiểm tra còn phát hiện 4,5 kg hàn the dùng để bảo quản thịt tươi lâu. Chủ cơ sở thừa nhận mua hoá chất này từ chợ Kim Biên (quận 5), thoa lên xương bò và heo để giữ được tươi ngon trước khi bán cho khách.
    Theo cơ quan chức năng, hàn the là chất bị nghiêm cấm trong việc ngâm ướp thực phẩm. Người tiêu dùng ăn phải chất này có liều lượng cao dễ dẫn đến ung thư.
    Theo vnexpress

    Đâm vợ tử vong rồi tự tử vì ghen tuông

    Nghi ngờ vợ mình có người khác, ông Vình lấy dao đâm nhiều nhát vào vợ dẫn đến tử vong, sau đó dùng chính con dao này để tự tử nhưng không thành.

    Sáng 15/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Hoàng Văn Vình (SN 1953, trú tại thôn 7D, xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) về tội danh “Giết người”.
    dam vo tu vong roi tu tu vi ghen tuong hinh 0
    Vì ghen tuông ông Vình đã giết vợ mình
    Theo cáo trạng, ông Vình cho rằng vợ mình là bà Lý Thị Rén (SN 1950) ngoại tình nên thường xuyên mắng chửi và đánh đập bà Rén không thương tiếc.
    Khoảng 6h, ngày 5/4/2014, khi chỉ có 2 vợ chồng ở nhà, ông Vình liền đi xuống bếp xách theo 1 con dao đi tới phòng ngủ của vợ mình rồi chém nhiều nhát vào người bà Rén cho tới khi bà nằm gục dưới sàn và kêu cứu.
    Cùng lúc, anh Hoàng Văn Tướng (con trai ông Vình) về nhà, phát hiện bà Rén đã tử vong. Còn ông Vình đang ở trên nhà dùng dao tự đâm vào người mình để tự tử, anh Tướng liền chạy tới giằng con lấy con dao và tri hô người dân tới ứng cứu đưa ông Vình đi cấp cứu.
    Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt ông Hoàng Văn Vình 13 năm tù giam về tội danh “Giết người”./.
    Theo Thúy Diễm/Dân Tr

    Ai có thẩm quyền loại ông Trần Đăng Tuấn khỏi bầu cử ĐBQH?

    Hoàng Đan |

    Ai có thẩm quyền loại ông Trần Đăng Tuấn khỏi bầu cử ĐBQH?

    Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

    "Theo tôi biết, ông Trần Đăng Tuấn đang là Tổng Giám đốc 1 công ty hoạt động về lĩnh vực truyền hình thì chắc chắn có đủ tiêu chuẩn, nhưng giờ bị loại thì tôi thấy rất đáng tiếc".



    "Sẽ căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH để quyết định"
    Sáng nay 15/4, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban MTTQ Hà Nội tổ chức, ông Trần Đăng Tuấn cùng 45 người tự ứng cử và nhiều người được giới thiệu ứng cử khác đã bị loại khỏi danh sách bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV.
    Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, ông không tham dự Hội nghị nên không nắm được thông tin xem họ đã căn cứ vào điều kiện nào để loại ông Tuấn ra khỏi danh sách.
    "Theo tôi biết, ông Trần Đăng Tuấn đang là Tổng Giám đốc một công ty hoạt động về lĩnh vực truyền hình thì chắc chắn có đủ tiêu chuẩn nhưng giờ bị loại thì tôi thấy rất đáng tiếc", ông Thuận bày tỏ.
    Theo ông Thuận, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND có quy định, trước khi bầu cử sẽ tiến hành 3 lần Hiệp thương đối với các ứng viên ứng cử, việc giới thiệu các ứng cử viên ra ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp được giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN các cấp thực hiện.
    "Chính tại Hội nghị Hiệp thương này sẽ quyết định ai ra ứng cử, ai bị loại và ông Trần Đăng Tuấn bị loại như vậy, theo quy trình thủ tục là đúng", ông Thuận nói.
    Cũng theo ông Thuận, Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất được tổ chức chậm nhất là 95 ngày trước ngày bầu cử do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức.
    Thành phần, cơ cấu là cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
    Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai do Ủy ban ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử.
    Hội nghị này sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn của ĐBQH, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH đã được UB TVQH điều chỉnh lần thứ nhất để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH.
    Sau đó, danh sách trên được gửi lấy ý kiến cử tri nơi làm việc, cư trú.
    Tiếp đó, Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử.
    Hội nghị này căn cứ vào tiêu chuẩn của ĐBQH, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH đã được Ủy ban thường vụ QH điều chỉnh lần thứ hai và kết quả lấy ý kiến cử tri để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH.
    "Việc lấy ý kiến cử tri nơi làm việc, cư trú trong luật không có quy định là bỏ phiếu như thế nào, được hay không được. Có người đạt 100% và có người không được, có người chỉ đạt 1- 2 %... nhưng không quy định có bị loại hay không.
    Trong luật quy định, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, theo tôi, sẽ căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH để quyết định xem loại hay không loại ai đó", ông Thuận nói.
    Ông cũng cung cấp thêm, 5 tiêu chuẩn của ĐBQH được xem xét với các ứng cử viên tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 bao gồm:
    Trung thành với Hiến pháp, pháp luật; được sự tín nhiệm rộng rãi của cử tri; có khả năng tiếp xúc gần gũi; được cơ quan thống nhất giới thiệu và có điều kiện hoạt động Quốc hội.
    Ứng cử viên bị loại vẫn được khiếu nại?
    Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết thêm, theo quy định của luật thì tại các Hội nghị Hiệp thương này chỉ có đại diện tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử được mời tham dự, còn người tự ứng cử thì không có quy định phải có mặt.
    Trước đó, Phó Chủ tịch MTTQ Hà Nội Lê Thị Kim Oanh khi lý giải về việc ông Trần Đăng Tuấn và các ứng viên được giới thiệu cũng như tự ứng cử bị loại đã cho rằng:
    "Ở đây, với số lượng, cơ cấu, thành phần được phân bổ chỉ có hạn nên chúng ta nói với nhau nôm na là "so bó đũa, chọn cột cờ" chứ không phải những người đó không đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, đạo đức, uy tín, trách nhiệm".
    Ông Thuận cho hay, cơ cấu, thành phần đó không có quy định cụ thể trong luật.
    "Các cơ cấu, thành phần đó không phải tiêu chí để loại người ta ra khỏi danh sách ứng cử ĐBQH mà theo tôi, ở đây căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH mới là quyết định loại hay không loại", ông nhận định.
    Vị này cũng nêu rõ, trong trường hợp bị loại, ứng cử viên Quốc hội có quyền yêu cầu cung cấp rõ thông tin, lý do vì sao bị loại. Đồng thời, nếu cho rằng, các lý do đó không đúng thì ứng viên bị loại đó có quyền khiếu nại.
    theo Trí Thức Trẻ

    Vì sao biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng dỡ mãi chưa xong?

    authorTuyết Trinh 19:02 15/04/2016

    (VietQ.vn) - Hôm nay 15/4 là hạn cuối cùng để tháo dỡ nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang vẫn còn 20% công trình.
    Theo những tin tức mới nhất trên báo Lao Động, ngày 15/4 là thời hạn dỡ cuối cùng của công trình biệt phủ không phép trên đồi Chim Chim (núi Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) do đại gia vàng Ngô Văn Quang (chủ Công ty vàng Phước Minh, Quảng Nam) làm chủ. Sáng cùng ngày, UBND quận Liên Chiểu phối hợp với đoàn liên ngành đã có mặt tại hiện trường để xem xét, đánh giá và đưa ra một giải pháp cuối cùng sau khi sau khi biệt phủ trên đèo Hải Vân hết thời hạn tháo dỡ.
    Một ngôi nhà được dựng hoàn toàn bằng gỗ trong khu biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang

    Một ngôi nhà được dựng hoàn toàn bằng gỗ trong khu biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang. Ảnh Vietnamnet

    Ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, công trình biệt phủ của ông Ngô Văn Quang có 10 hạng mục chính. Đến thời điểm hiện tại, đã tháo dỡ xong toàn bộ 5 ngôi nhà, 3 ngôi nhà đã tháo dỡ phần mái và 2 ngôi nhà chưa tháo dỡ. Tiến độ thực hiện đạt hơn 80%. Số tài sản đã tháo dỡ ước tính hơn 100 tỷ đồng.
    Cũng theo ông Sơn, hai ngôi nhà chưa tháo dỡ là ông Quang xin giữ lại để làm nơi thờ cha mẹ và nơi sinh hoạt cho công nhân; 2 ngôi nhà mới tháo phần mái xin dùng để chất đồ đạc đã tháo dỡ. Sau khi xin được địa điểm mới, sẽ chuyển đồ đi và tháo hết những ngôi nhà còn lại.
    Chia sẻ với báo Dân Trí, anh Mai Văn Điệp (đại diện cho gia đình đại gia vàng Ngô Văn Quang) cho biết, sau khi có quyết định cưỡng chế của UBND quận Liên Chiểu, gia đình đã chấp hành việc tháo dỡ. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi lại trùng vào Tết Nguyên đán nên không có thợ. Vì thế việc tháo dỡ bị chậm. Đến thời điểm này, công trình đã tháo dỡ được hơn 80%.
    Anh Điệp nói: “Toàn bộ công trình có số vốn đầu tư khoảng 140 tỷ đồng thì đến giờ phút này, chúng tôi đã tháo dỡ được phần công trình tương đương khoảng 100 tỷ đồng tài sản. Duy chỉ còn 2 công trình lớn chưa tháo dỡ để dùng làm nơi chứa đồ đạt như bàn thờ tổ tiên, vật dụng sinh hoạt... Nói vậy nhưng 2 công trình này cũng đã tháo toàn bộ ngói bên trên, chỉ che bạt để bảo quản đồ đạt bên dưới”.
    Hiện công trình biệt phủ trên núi Hải Vân đã tháo dỡ được hơn 80%

    Hiện công trình biệt phủ trên núi Hải Vân đã tháo dỡ được hơn 80%. Ảnh Dân Trí

    Hiện gia đình chưa xin được nơi mới để chuyển đồ tới. Đồ đạc tháo xuống cũng chỉ chất đống để đó. Anh Điệp kiến nghị với Đoàn cho gia đình ông Quang được giữ lại 2 ngôi nhà để chất đồ, khi nào xin được chỗ mới thì sẽ tiến hành tháo dỡ hết. Cũng theo anh Điệp, hiện ông Quang đang đi chữa bệnh ở nước ngoài nên anh cũng không biết là khi nào có thể chuyển đến địa điểm mới. Đợi đến khi ông Quang chữa bệnh trở về thì mới biết được cụ thể.
    Sau khi đánh giá tình hình, đoàn liên ngành đều chung nhận định, về tiến độ tháo dỡ công trình không phép thì thời gian tháo dỡ của gia đình ông Quang là chậm so với quy định. Trong thời gian đến, đoàn yêu cầu ông Quang phải có kế hoạch tháo dỡ cụ thể để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo đúng pháp luật.
    Theo ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, trong suốt quá trình tháo dỡ, UBND phường luôn hỗ trợ gia đình ông Quang về mặt con người nhằm đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ. Nhưng còn nhiều yếu tố khách quan khiến tiến độ tháo dỡ bị gián đoạn như cận tết, thiếu nhân công… Đồng thời, ông Việt thừa nhận, sự phức tạp của các công trình điều khắc bên trong biệt phủ nên cần rất nhiều thời gian tháo dỡ nhưng địa phương đã không lường trước và đã đưa ra mức thời gian hoàn thành tháo dỡ không phù hợp với thực tế.
    Liên quan đến 2 công trình chưa tháo dỡ thuộc biệt phủ trên đèo Hải Vân, đại gia vàng tiếp tục xin lùi thời gian để hoàn tất

    Liên quan đến 2 công trình chưa tháo dỡ thuộc biệt phủ trên đèo Hải Vân, đại gia vàng tiếp tục xin lùi thời gian để hoàn tất. Ảnh Lao Động

    Kết luận tại buổi làm việc, ông Đàm Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nói: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy khối lượng tháo dỡ của công trình biệt phủ không phép này đã lên tới 80%. Sau khi tháo dỡ, đúng là gia đình ông Quang vẫn còn rất nhiều tài sản cần phải cần nơi lưu giữ nên  mong muốn xin giữ 2 căn nhà để làm kho của ông Quang là có cơ sở."
    Cũng theo ông Hưng, ngay sau khi đại gia vàng Ngô Văn Quang đi chữa bệnh ở nước ngoài về thì UBND quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục làm việc với gia đình ông Quang để đưa một kế hoạch cụ thể cuối cùng để tháo dỡ hoàn toàn biệt phủ trên đèo Hải Vân.
    Tuyết Trinh (T/h)

    Đà Nẵng: Xe đầu kéo chở phế liệu bị lật gây ách tắc giao thông

    VOV.VN - Lúc 4h sáng nay (15/4), tại thành phố Đà Nẵng xảy ra vụ lật xe đầu kéo ở khu vực trung tâm thành phố gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền.

    Xe đầu kéo mang biển kiểm soát 43C-05763 kéo theo rơ móc do tài xế Thái Dĩnh, 33 tuổi trú ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn điều khiển chở phế liệu.
    Xe lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương bất ngờ đâm gãy trụ điện trên giải phân cách cứng, lật nằm ngang giữa đường, phế liệu đổ ngổn ngang.
    Vụ tai nạn không gây thương vong về người, nhưng giao thông bị ách tắc nhiều giờ liền. Sau khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng điều động lực lượng đến điều tiết giao thông, kéo xe bị lật ra khỏi hiện trường.
    Trung tá Phan Đình Tuấn, Phó đội trưởng, Đội cảnh sát giao thông, Công an quận Thanh Khê cho biết: “Khi tai nạn xảy ra chưa có phương tiện qua lại nhiều. Đường này là huyết mạch trung tâm thành phố, phương tiện đi lại rất nhiều giờ cao điểm nên ùn tắc khu vực này. Chúng tôi đã điều động 40-50 người phối hợp công an phường, cảnh sát trật tự và lực lượng cảnh sát giao thông để hướng dẫn phân luồng một số tuyến”.
    Một số hình ảnh về vụ tai nạn:
    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 0
    Xe cẩu được điều đến giải phóng hiện trường


    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 1
    Xe cẩu giải phóng hiện trường


    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 2
    Đầu kéo lật nằm ngang giải phân cách.


    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 3
    Rơ móc chở theo phế liệu vung vãi giữa đường


    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 4
    Trụ điện và cây trang trí giữa giải phân cách bị húc đổ.


    da nang: xe dau keo cho phe lieu bi lat gay ach tac giao thong hinh 5
    Vụ tai nạn làm giao thông ách tắc nhiều giờ
    Thành Long/VOV-Miền Trung

    Sự thật về hơn 14 tỷ USD Việt Nam gửi nước ngoài

    Hơn 14 tỷ USD ra nước ngoài trong năm 2015 không hoàn toàn là tiền gửi ở nước ngoài của các tổ chức, cá nhân, tổ chức tín dụng trong nước, các chuyên gia nhận định.

    Sự thật về hơn 14 tỷ USD Việt Nam gửi nước ngoài
    Không phải tất cả đều gửi tiền, lấy lãi
    Tính toán dựa trên bảng cán cân thanh toán quốc tế được Ngân hàng Nhà nước cập nhật từng quý trên website, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại Việt Nam, cho biết: Trong cả năm năm 2015, dòng tiền và tiền gửi ngoại tệ của Việt Nam (bao gồm các tổ chức tín dụng, khu vực khác) ra nước ngoài đã ở mức hơn 14 tỷ đô la, trong đó của tổ chức tín dụng là hơn 4,6 tỷ đô la và các tổ chức/cá nhân khác là hơn 9,5 tỷ đô la.
    Ông Nguyễn Xuân Thành lưu ý: Số liệu trong cán cân thanh toán quốc tế là lưu lượng chứ không phải trữ lượng. Như vậy, con số gần 14,2 tỷ đô la phải được hiểu là cộng bốn quý của năm 2015, tiền và tiền gửi của các tổ chức tín dụng, cá nhân/tổ chức khác ở Việt Nam ra nước ngoài đã tăng thêm 14,2 tỷ đô la, chứ không phải là vào cuối năm 2015 có số dư là 14,2 tỷ đô la.
    Dòng tiền và tiền gửi ngoại tệ của Việt Nam (bao gồm các tổ chức tín dụng, khu vực khác) ra nước ngoài đã ở mức hơn 14 tỷ đô la
    Dòng tiền và tiền gửi ngoại tệ của Việt Nam (bao gồm các tổ chức tín dụng, khu vực khác) ra nước ngoài đã ở mức hơn 14 tỷ đô la
    Trước đó, khi tính toán dựa trên số liệu của Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) quý III/2015 đã thấy có 7,3 tỷ đô la tiền và tiền gửi ra nước ngoài (số liệu quý IV/2015 mới vừa được NHNN cập nhật - PV). Con số này lập tức gây sự chú ý của dư luận.
    Trả lời PV.VietNamNet, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng đang có sự hiểu nhầm của dư luận về con số 7,3 tỷ đô la trong quý III/2015 hay gần 14,2 tỷ đô la đi ra nước ngoài của cả năm 2015.
    “Đó không phải là tiền gửi đơn thuần của các tổ chức tín dụng, hay các tổ chức cá nhân khác, mà là bao gồm cả những phần khác như tín dụng thương mại và ứng trước” - ông Minh cho biết.
    Khi một DN có nhu cầu nhập khẩu, ngân hàng thương mại sẽ phải có khoản tiền bảo lãnh tín dụng cho đơn vị nhập khẩu ấy. Số tiền đó sẽ phải chuyển sang nước ngoài và giữ ở một tài khoản ở nước ngoài. Khi hàng hóa nhập khẩu vào đến Việt Nam thì khoản tiền được thanh toán.
    “Về nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước, phải tách tiền gửi và tín dụng thương mại riêng, nhưng thường không thể bóc tách được, hoặc nếu tách ra không có độ chính xác cao. Cho nên Ngân hàng Nhà nước bỏ chung vào mục “tiền và tiền gửi”. Con số bảo lãnh tín dụng mới là đáng kể trong số 14,2 tỷ đô la này”, ông Đinh Tuấn Minh nhận định.
    Do không bóc tách rõ ràng giữa tiền gửi và tiền bảo lãnh thương mại, cho nên vị chuyên gia này cũng cho rằng không có đủ cơ sở để đánh giá “tiền gửi tăng nhiều hay ít, đột biến hay không”, “bình thường hay bất thường”.
    Theo giải thích của ông Nguyễn Xuân Thành thì tại Việt Nam, dòng tiền và tiền gửi xuyên biên giới là dòng tiền mà các tổ chức/cá nhân trong nước gửi ra nước ngoài không có hoặc có kỳ hạn rất ngắn.
    “Tiền và tiền gửi không phải là tiền chuyển ra nước ngoài để thanh toán dịch vụ (du lịch, y tế, giáo dục); không phải là tiền đầu tư trực tiếp ra nước ngoài; không phải là tiền đầu tư chứng khoán nước ngoài; không phải là tiền cho vay có kỳ hạn” - ông Nguyễn Xuân Thành lưu ý.
    Đâu là sự bất thường?
    Khi tính toán con số tiền và tiền gửi 7,3 tỷ đô la đi ra nước ngoài trong quý III/2015, các chuyên gia của VEPR nhận định rằng đây là con số bất thường cần phải tiếp tục theo dõi xu hướng, giải thích và dự báo xu hướng chặt chẽ.
    Theo giả thuyết của VEPR, diễn biến bất thường này một phần có thể xem như tình trạng “bẫy thanh khoản” với ngoại tệ của hệ thống ngân hàng.
    Lãi suất huy động và cho vay USD vốn ở mức thấp, cộng với kỳ vọng tỷ giá USD/VND tăng lên sau sự kiện Trung Quốc phá giá, khiến thị trường không tìm được mức lãi suất cho vay ngoại tệ cân bằng. Hệ quả là, ngân hàng thương mại không tìm được đầu ra cho dòng vốn tiết kiệm ngoại tệ nên gửi tiền không kỳ hạn/kỳ hạn ngắn ở ngân hàng nước ngoài là giải pháp sinh lợi tối ưu.
    Nếu giả thuyết là đúng, theo VEPR, "việc đưa lãi suất huy động về 0%/năm đã triệt tiêu động lực tiết kiệm ngoại tệ có kỳ hạn, do đó phần lớn các khoản tiền gửi ngoại tệ sẽ ở dưới dạng không kỳ hạn. Các ngân hàng thương mại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối thanh khoản ngoại tệ và cung ứng các khoản vay ngoại tệ cho DN, và do đó tiếp tục lựa chọn giải pháp gửi tiền ở nước ngoài” - VEPR đánh giá.
    Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Tú Anh, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng ngân hàng thương mại sẽ gặp khó khăn trong thanh khoản ngoại tệ là hơi vội vàng. Việc tiền gửi ở nước ngoài tăng lên cho thấy nhu cầu vay ngoại tệ của DN không cao, và dẫn đến dư thừa thanh khoản về ngoại tệ chứ không phải là khó khăn thanh khoản.
    Khi có thể huy động tiền nhàn rỗi ở trong nước với lãi suất 0%, và dư thừa tiền nhàn rỗi, ngân hàng thương mại có thể tối ưu hóa khoản tiền ấy bằng cách đem gửi ở ngân hàng nước ngoài với cơ cấu hợp lí để làm sao đảm bảo được an toàn trong việc thanh khoản cũng như đảm bảo đồng tiền sinh lời.
    Thêm vào đó, ngân hàng thương mại không chỉ có mỗi một kênh huy động ngoại tệ để cho vay ngoại tệ mà còn một kênh quan trọng nữa là dùng nội tệ mua giao ngay hoặc mua trả sau với Ngân hàng Nhà nước.
    “Điều đó hoàn toàn không có gì lo ngại”, ông Nguyễn Tú Anh đánh giá.
    Theo Hà Duy
    Vietnamnet

    Gần 2.000 công nhân ngừng việc, ném trứng thối vào người đi làm

    Cuộc phản đối tại công ty sản xuất giầy da KaiYang ngày 15-4 trở nên gay gắt khi hàng ngàn công nhân dùng trứng thối, mắm tôm để ném vào những công nhân vẫn đi làm.

      Gần 2.000 công nhân ngừng việc, ném trứng thối vào người đi làm
      
Trứng thối, mắm tôm bốc mùi khó chịu trước cổng công ty KaiYang - Ảnh: Tiến Thắng.
      Trứng thối, mắm tôm bốc mùi khó chịu trước cổng công ty KaiYang - Ảnh: Tiến Thắng.
      Ngày 15-4, bức xúc vì một ngày phải làm việc liên tục 12 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu sản lượng mà công ty đặt ra, các chế độ chính sách cho người lao động cũng không được đảm bảo nên hàng ngàn công nhân công ty sản xuất giầy da KaiYang (Đài Loan, đóng trên đường Hoàng Quốc Việt, TP. Hải Phòng) đã đồng loạt bỏ việc.
      Theo nhiều công nhân, đây là ngày thứ hai các công nhân phản ứng. Việc dùng trứng thối, mắm tôm công nhân cho rằng do trước đó một số đối tượng lạ mặt hung hãn hành hung các công nhân.
      Theo chị N.T.B, công nhân công ty KaiYang, lý do chị tham gia cùng gần 2.000 công nhân nghỉ làm là bởi phía công ty ép thời gian làm việc quá sức chịu đựng khi người lao động luôn phải làm việc trong 12 tiếng (từ 7g sáng đến 20g tối) mà vẫn không đáp ứng được chỉ tiêu sản lượng của công ty đặt ra.
      Bên cạnh đó, anh chị em công nhân tham gia đóng bảo hiểm nhưng khi công ty ít việc phải cho công nhân nghỉ tạm thời thì lại không cho hưởng lương thất nghiệp 70%...
      Mặc dù công nhân đã kiến nghị rất nhiều lần lên tổ chức công đoàn công ty trong 5-6 tháng nay nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện, dẫn đến việc công nhân phải ngưng việc nhằm tạo sức ép lên công ty.
      Có mặt tại hiện trường, trước cổng công ty KaiYang trên đường Hoàng Quốc Việt (Q. Kiến An, TP. Hải Phòng) hàng ngàn công nhân đứng bên ngoài hò reo mỗi khi có công nhân viên từ trong công ty đi ra về để nghỉ trưa, trứng thối và mắm tôm cũng theo đó bay tứ tung vào người những công nhân viên này.
      Rất đông công nhân sợ hãi, ngán ngẩm đứng sau cổng công ty không dám ra ngoài.
      Lực lượng cảnh sát giao thông, công an quận Kiến An được huy động đến hiện trường cũng không giải quyết được việc các công nhân ném trứng thối, mắm tôm mà chỉ có thể giải tỏa, đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện qua đường Hoàng Quốc Việt.
      Một cán bộ công ty KaiYang cho biết ngày 15-4, phía công ty đã mời hai người đại diện cho các công nhân để cùng với cán bộ Liên đoàn lao động thành phố làm việc nhằm lắng nghe nguyện vọng của anh chị em công nhân nhưng không có ai đứng ra vì sợ bị trù dập.
      Ông Phạm Hữu Thư - Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hải Phòng cho biết sau khi nghe được thông tin, đơn vị đã cử cán bộ xuống công ty tìm hiểu nguyên nhân và sẽ đảm bảo quyền lợi cho những người lao động theo đúng quy định.
      Hàng trăm công nhân mang theo trứng thối và mắm tôm để ném vào những công nhân còn đi làm - Ảnh: Tiến Thắng
      Một công nhân từ trong công ty chạy ra ngoài sợ hãi lấy tay che chắn đề phòng trứng thối, mắm tôi bay vào mặt - Ảnh: Tiến Thắng
      Nhiều cán bộ công an có mặt tại hiện trường cũng không thể ngăn chặn được việc rất đông công nhân ném trứng thối, mắm tôm - Ảnh: Tiến Thắng
      Hàng trăm công nhân đi làm bị kẹt lại trong công ty không dám ra ngoài dù đã hết giờ làm buổi sáng - Ảnh: Tiến Thắng
      Trứng thối, mắm tôm bốc mùi khó chịu trước cổng công ty KaiYang - Ảnh: Tiến Thắng
      Theo TIẾN THẮNG
      Tuổi trẻ

      Bắt quả tang một công ty xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường




      Dân trí Tiến hành kiểm tra chi nhánh của công ty TNHH Phong Sơn, Cảnh sát môi trường phát hiện đơn vị này dù có hệ thống xử lý nước thải nhưng một phần nước thải trong quá trình sản xuất không được công ty này thu gom xử lý mà xả trực tiếp ra môi trường.

      csmt-1460709148412
      Cảnh sát môi trường khám nghiệm khu vực bị xả chất thải ra môi trường
      Ngày 15/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra chi nhánh của công ty TNHH Phong Sơn (tổ 4, khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) phát hiện công ty này xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
      Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phía sau Công ty TNHH Phong Sơn chuyên chế biến các sản phẩm từ ong nàycó một hố lớn chứa chất thải chưa qua xử lý, xung quanh còn có rất nhiều thùng phuy sắt, can nhựa đã qua sử dụng để ngoài trời, không lưu kho theo quy định.
      Mặc dù, có hệ thống xử lý nước thải nhưng một phần nước thải trong quá trình sản xuất không được công ty này thu gom xử lý mà xả trực tiếp ra môi trường qua một đường ống riêng ra một hố lớn, sau đó dùng máy bơm hút nước xả ra môi trường bên ngoài.
      Tại thời điểm kiểm tra, chủ chi nhánh công ty TNHH Phong Sơn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về môi trường.
      Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ.
      Trung Kiên

      Nha Trang giải phóng bờ biển bằng cách nào?

      Tỉnh Khánh Hòa đang có những bước đi mạnh dạn để sửa sai, trả lại không gian thông thoáng ra biển. Bờ biển sẽ được quy hoạch theo hướng công viên sinh thái.

        Nha Trang giải phóng bờ biển bằng cách nào?
        Những tòa nhà, khách sạn cao tầng mọc lên dày đặc ven bờ biển Nha Trang. Ảnh: Minh Hoàng.
        Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung TP Nha Trang, chiều cao xây dựng công trình phía Tây đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng tối đa không được quá 40 tầng, mật độ xây dựng chỉ được phép khoảng 40%.
        Cuộc đua nhà cao tầng nuốt không gian biển
        Đường Trần Phú, TP Nha Trang hơn 20 năm trước là một trong những con đường cảnh quan đẹp với những biệt thự, tòa nhà thấp có sân vườn rộng hướng mặt ra biển. Thế nhưng từ năm 1996, khi khách sạn Lodge 13 tầng được xây dựng ở đây đã mở ra “cuộc đua” nhà cao tầng ken dày trên con đường này.
        Các khách sạn: Yasaka Saigon Nha Trang 11 tầng, Sunrise Nha Trang 12 tầng, Novotel Nha Trang 18 tầng, Sheraton Nha Trang 33 tầng, Mường Thanh 46 tầng... lần lượt mọc lên. Hệ thống khách sạn dày đặc hệt như một “bức tường cao ốc” làm xấu đi cảnh quan bờ biển Nha Trang.
        Tháng 11/2010, Tạp chí National Geographic với cuộc bỏ phiếu của 340 chuyên gia quốc tế nổi tiếng đã bình chọn Nha Trang vào nhóm các bãi biển tồi nhất thế giới. Đánh giá của cuộc bình chọn cho thấy: “Nơi này đã bị phát triển quá mức mà không được kiểm soát chặt, kỹ. Những bờ biển dài giờ đã bị biến mất và “vẻ đẹp thiên nhiên đến ngạc nhiên” ở nơi này đang bị đe dọa nghiêm trọng”.
        Theo dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Nha Trang, đến năm 2020, du khách đến địa phương đạt 3,4 triệu lượt/năm, doanh thu khoảng 7.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 113.000 lao động trong ngành du lịch.
        Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuân- Chuyên gia Kiến trúc quy hoạch cho rằng, ở nhiều nước châu Á thường xây khu resort ở nơi yên tĩnh, không gần khu vực đô thị sầm uất như thường thấy ở Việt Nam. Bãi biển ở trung tâm thành phố không ai chiếm dụng riêng mà họ để người dân, du khách tự do tiếp cận chứ không làm sát bãi biển.
        Ông Tuân đơn cử, Phuket, Pattaza (Thái Lan), Penang (Malaysia) người ta xây khách sạn, resort ra xa trung tâm thành phố còn khu vực ven biển trung tâm để phục vụ người dân, du khách.
        "Do thiếu quy hoạch ngay từ đầu nên Nha Trang để các tòa nhà cao tầng quá sát nhau, giờ giống như sự đã rồi, rất khó điều chỉnh", TS Tuân nói.
        Theo chuyên gia này, việc Khánh Hòa di dời khu resort Anna Manara để xây công viên ven biển là "động thái dũng cảm", xử lý mạnh dạn của chính quyền. Nếu địa phương đã trót "chấp thuận" thì có thể thương thảo nhà đầu tư điều chỉnh thiết kế công trình, để tạo khoảng trống cho gió biển vào bên trong khu vực thành phố.
        Khắc phục sai lầm quy hoạch
        Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, mục tiêu của phác thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch này hướng đến xác định lại tầng cao các công trình điểm nhấn không quá 40 tầng.
        Địa phương sẽ đánh giá, xác định lại các không gian ngầm kết hợp đi bộ qua lại trên trục đường Trần Phú; tháo dỡ, điều chỉnh các khu resort, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar... phía Đông đường Trần Phú.
        Ông Nguyễn Văn Lộc- nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho hay, người dân lẫn giới kiến trúc sư địa phương đều đồng tình ủng hộ.
        "Tháo dỡ, điều chỉnh các resort, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng... phía Đông đường Trần Phú để làm công viên cây xanh vừa bảo tồn được di sản quốc gia vịnh Nha Trang, vừa thúc đẩy du lịch biển phát triển bền vững", ông Lộc nói.
        Khánh Hòa nỗ lực tạo không gian thông thoáng, sinh thái ven bờ biển Nha Trang. Ảnh: Minh Hoàng.
        Khánh Hòa nỗ lực tạo không gian thông thoáng, sinh thái ven bờ biển Nha Trang. Ảnh: Minh Hoàng.
        Trước những năm 90, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa từng tốn nhiều công sức giải tỏa hàng trăm hộ dân cùng nhiều nhà hàng, quán ăn trên đường Trần Phú. Việc nỗ lực trả lại môi sinh cho cây xanh và không gian thơ mộng bờ biển đã góp phần đưa vịnh Nha Trang trở thành một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới.
        Vài năm gần đây, Khánh Hòa “quy hoạch ngược” tính chất của dải bờ biển phía Đông đường Trần Phú. Bãi biển Nha Trang không còn là công viên bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên danh thắng quốc gia phục vụ lợi ích cộng đồng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đô thị hóa sát bên bờ biển Nha Trang là sai lầm về quy hoạch.
        Ông Nguyễn Hoàng - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa nhìn nhận, việc giải tỏa các công trình ven biển để làm công viên sinh thái hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho du lịch địa phương. Điều này vừa giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, vừa tạo cảnh quan ven biển xanh, sạch, đẹp, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân địa phương lẫn du khách.
        Quan điểm của ông Phạm Minh Nhựt - chuyên gia lĩnh vực du lịch, là việc tháo dỡ, điều chỉnh các công trình kiến trúc che khuất tầm nhìn ra biển là hướng đi phù hợp của Khánh Hòa. Tuy nhiên địa phương không nhất thiết phải "dọn sạch" hết, cần xem xét để lại vài khu dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân lẫn du khách.
        Vị chuyên gia này đề xuất, bờ biển Nha Trang trải dài gần 10 km, cần có điểm dừng chân nghỉ ngơi uống cà phê, giải khát hay nhà vệ sinh công cộng, nhà tắm nước ngọt phục vụ người dân, du khách sau khi tắm biển lên bờ...
        Trước mắt, Khánh Hòa cần dừng ngay việc cấp giấy phép cho công trình cao tầng sát biển Nha Trang, khắc phục tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường biển. Tỉnh nên mời đơn vị tư vấn giàu kinh nghiệm để quy hoạch thành phố Nha Trang xứng tầm di sản là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới.
        Theo Luật Di sản văn hóa điều 32, khoản 1 và 2 quy định: Vùng 1(vùng lõi, gốc) bao gồm di tích và vùng được xác định là yếu tố gốc cấu thành di tích thì cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt giữ nguyên hiện trạng, môi trường.
        Vùng 2 (vùng đệm, vùng bao quanh khu vực di tích), có thể được bố trí xây dựng các công trình phục vụ việc phát huy giá trị di tích nhưng không làm ảnh hưởng tới kiến trúc, cảnh quan, môi trường sinh thái của di tích và phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VHTT&DL đối với Di tích cấp quốc gia như vịnh Nha Trang.
        Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia từng lưu ý Khánh Hòa, vịnh Nha Trang là khu vực nhạy cảm, cần nghiên cứu kỹ, đảm bảo khoa học để có phương án hài hòa phát triển và bảo tồn. Cần tổ chức thi ý tưởng quy hoạch kiến trúc để thu thập ý kiến nhà khoa học và người dân; hạn chế thấp nhất tình trạng san ủi, lấn biển...
        Theo Minh Hoàng
        Zing

        Nhật Bản khẩn trương khắc phục hậu quả động đất

        VOV.VN - Nhật Bản đang nỗ lực hết sức triển khai các biện pháp ứng phó thảm hoạ khẩn cấp, trong đó ưu tiên nỗ lực giải cứu các nạn nhân động đất.

        Các hoạt động đánh giá thiệt hại đang được khẩn trương tiến hành, sau khi trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản hôm qua (14/4).Tính đến thời điểm này có 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương. Các quan chức Nhật Bản cũng cho biết, có hơn 44.000 người đã phải đi sơ tán.
        nhat ban khan truong khac phuc hau qua dong dat hinh 0
        Trận động đất khiến 44.000 người đã phải đi sơ tán. (Ảnh: Reuters)
        Nhiều người đã phải ở ngoài trời cả đêm qua ở thị trấn Mashiki- nơi bị tác động mạnh nhất do nhiều người lo sợ nhà sập.
        Một người dân Nhật Bản cho biết: “Tôi không đến bất cứ trung tâm sơ tán nào. Tôi chỉ mang theo một cái chăn để ngủ ngoài trời”.
        Một số địa điểm văn hóa tại Kumamoto cũng bị hư hại. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Chính phủ đã thành lập một nhóm đặc biệt nhằm thu thập thông tin về thương vong và thiệt hại do động đất, đồng thời khẳng định chính quyền đang nỗ lực hết mình để triển khai các biện pháp ứng phó thảm hoạ khẩn cấp, trong đó ưu tiên nỗ lực giải cứu các nạn nhân.
         “Thị trấn Mashiki là bị tác động mạnh nhất. Cảnh sát, lính cứu hỏa và lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang chia ra các khu vực để khẩn trương thực hiện hoạt động cứu hộ và cứu trợ”, ông Suga nói.
        Khoảng 11.000 ngôi nhà không có điện và hơn 58.000 người không có nước sau động đất. Nguồn cung cấp khí đốt cũng bị gián đoạn tại một số khu vực ở thành phố Kumamoto vì lí do an toàn. Dịch vụ tàu cũng bị tạm ngừng, trong khi các chuyến bay tại sân bay Kumamoto bị gián đoạn.
        Các quan chức địa phương cho biết không có bất thường đối với 2 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân tại Sendai và vẫn hoạt động bình thường.
        Hôm nay (15/4), phát biểu tại phiên họp Ủy ban Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết thực hiện mọi nỗ lực cứu hộ người dân bị ảnh hưởng bởi động đất.
        Thủ tướng Abe cho biết, Chính phủ đang thực hiện mọi công việc cần thiết nhằm hỗ trợ những người sống sót trong trận động đất, trong đó có việc triển khai hơn 3.000 cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, tham gia công tác cứu hộ.
        Ông Abe nhấn mạnh, công tác cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian và khẳng định chính phủ nước này sẽ hợp tác với chính quyền địa phương cung cấp lương thực, chăn màn, nước sạch và dịch vụ y tế cho những người bị ảnh hưởng. Thủ tướng Abe cũng thông báo sẽ nhanh chóng khôi phục hệ thống cấp nước và điện tại khu vực xảy ra động đất./.

        Hồng Anh, Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin Theo NHK, Reuters

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét