Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 294

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nổ nồi hơi tại Nghệ An, hàng chục công nhân bị thương


VOV.VN - Vụ nổ nồi hơi khiến nhiều công nhân đang làm việc bị thương nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Thông tin ban đầu cho biết, vụ nổ kinh hoàng nói trên xảy ra vào khoảng 9h45’ sáng 18/4 tại Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam, đóng tại địa bàn khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
Vào thời gian trên khi các công nhân đang làm việc tại khu vực băng chuyền ép ván thì bất ngờ đường dẫn của lò sinh nhiệt (dùng để sinh nhiệt ép ván gỗ) phát nổ khiến hơn 10 công nhân đang làm việc tại đây bị bỏng rất nặng.
no noi hoi tai nghe an, hang chuc cong nhan bi thuong hinh 0
Nạn nhân vụ nổ đang được cấp cứu
Phát hiện sự việc những công nhân đang làm việc tại đây lập tức đưa các nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó 7 công nhân bị thương nhẹ được đưa đến BVĐK 115 Nghệ An cấp cứu. Một số công nhân khác bị thương nặng phải đưa đến bệnh viện HNĐK Nghệ An cấp cứu.
Theo ghi nhận của phóng viên tại bệnh viện đa phần các công nhân đều bị bỏng hơi rất nặng chủ yếu ở phần tay, chân, lưng, mặt... Anh Phạm Thành Nhân (SN 1994) một công nhân gặp nạn nhớ lại: “Khi đó tôi cùng một số người khác đang đứng cách khu vực lò sinh nhiệt khoảng 4m thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn khiến tôi bị đẩy ngã. Khi tỉnh dậy thì thấy người mình bị đau rát khắp nơi, sau đó tôi được đưa đến bệnh viện cấp cứu”.
Chị Nguyễn Thị Vân (SN 1972) bị bỏng hơi phần tay, chân, mặt nhớ lại: “Lúc đó, tôi chỉ đứng cách khu vực lò sinh nhiệt khoảng 3m, rồi tôi nghe một tiếng nổ lớn khiến mình bị đẩy ngã. Tôi thấy toàn thân mình bị đau rát rồi cố bò ra phía ngoài để thoát thân. Sau đó tôi được mọi người đưa ra và mang đến bệnh viện cấp cứu”.  
Theo lời chị Vân tại thời điểm xảy ra vụ nổ có khoảng 10 công nhân đang làm việc, đứng gần khu vực của lò sinh nhiệt, trong đó có một số người đứng ở khoảng cách rất gần nên bị thương nặng. 
no noi hoi tai nghe an, hang chuc cong nhan bi thuong hinh 1
Một nạn nhân đang được các y bác sỹ cấp cứu

Trước đó khoảng 1 tháng, cũng tại công ty này hàng trăm công nhân Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam đã đồng loạt nghỉ việc, tập trung trước cổng công ty để yêu cầu phía lãnh đạo công ty này giải quyết các quyền lợi lao động. Theo các công nhân làm việc tại đây cho rằng mức lương, chế độ tăng ca, bảo hiểm, phụ cấp độc hại quá thấp không đáp ứng được cuộc sống thường ngày.
Sau buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty và đại diện các công nhân, những ý kiến của công nhân đã được tập hợp gửi đến lãnh đạo công ty. Qua buổi đối thoại hai bên đã nhất trí, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày 17/3 phía Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam có trách nhiệm giải quyết các chế độ chính sách theo kiến nghị của người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó công nhân đã chấp nhận đi làm trở lại chấp hành đầy đủ các quy định của công ty./.
CTV Nhật Minh/VOV.VN

Mưa cứu hạn xuất hiện đồng loạt ở 4 tỉnh Tây Nguyên




Dân trí Sau hơn 6 tháng hạn nặng không một cơn mưa, đến ngày 17 và 18/4, 4 tỉnh hạn nặng tại Tây Nguyên đã xuất hiện mưa. Lượng mưa tuy chưa thể giải quyết được tình hình hạn hán, nhưng đã giúp người dân nơi đây giải nhiệt sau nhiều tháng khô hạn.

Tối ngày 18/4, ông Trần Trung Thành - Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Tây Nguyên cho biết, chiều ngày 17/4, mưa chỉ xuất hiện chủ yếu tại tỉnh Kon Tum và một số huyện, thị tại tỉnh Gia Lai.
Lượng mưa đo được tại một số nơi ở Kon Tum như sau: Đăk Tô (13mm), Đăk Mốt (5,0mm), Kon Plong (3,2mm) và TP Kon Tum (17mm).
Lượng mưa đo được tại Gia Lai là: TP Pleiku (0,7mm), Chư Sê (9,8mm), Đăk Sơ Mei (11,2mm) và Đăk Đoa (18,8mm).
Chiều ngày 18/4, mưa đã xuất hiện rộng hơn trên địa bàn 4 tỉnh Tây Nguyên. Lượng mưa đo được lớn nhất tại Kon Tum là 17 mm (tại Đăk Tô); tại Gia Lai lượng mưa lớn nhất đo được là 17,8mm (tại Krong); tại Đăk Lăk lượng mưa đo được lớn nhất là Ea H’leo (53mm); tại Đăk Nông mưa cũng đã xuất hiện, nhưng lượng mưa nhỏ dưới 2mm.
4 tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện mưa vào chiều ngày 18/4
4 tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện mưa vào chiều ngày 18/4
Ông Thành cho biết thêm, mặc dù mưa đã xuất hiện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên sau hơn 6 tháng hạn hán, tuy nhiên lượng mưa không đáng kể. Mưa chỉ chiếm 1/4 diện tích trong khu vực. Đây chỉ là mưa đầu mùa, mưa địa hình.
Riêng tại Gia Lai, nhiều nơi ở tỉnh này hạn nặng như: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ… tuy nhiên 2 cơn mưa vừa rồi đã không đến với người dân ở những huyện này. Trong khi đó, diện tích cây trồng gặp hạn ngày càng gia tăng, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 6.000 ha cà phê bị hạn, 120 ha cà phê bị chết khô.
Được biết, chiều ngày 17/4, một cơn mưa đá kèm lốc xoáy lớn đã xảy ra rại xã Ia Rsai (Krông Pa, Gia Lai) đã khiến cho 50 căn nhà bị tốc mái, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Thiên Thư

Biển động, hơn 1.000 du khách mắc kẹt trên đảo Cù Lao Chàm




Dân trí Do ảnh hưởng của không khí lạnh, vùng biển Cù Lao Chàm có gió to, sóng lớn khiến hơn 1.000 du khách ra đảo du lịch trong dịp lễ này không thể trở lại đất liền được.
 >> Gần 500 du khách mắc kẹt ở đảo Lý Sơn do biển động
 >> Đưa 100 người mắc kẹt ở Cù Lao Chàm về đất liền an toàn

Chiều ngày 18/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn An - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) - cho biết, hiện có hơn 1.100 du khách trong và ngoài nước đang bị mắc kẹt trên đảo không vào lại được đất liền do biển động, sóng to, gió lớn.
Hơn 1.100 du khách bị mắc kẹt ở Cù Lao Chàm không thể vào đất liền do biển động. (Ảnh minh họa)
Hơn 1.100 du khách bị mắc kẹt ở Cù Lao Chàm không thể vào đất liền do biển động. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin, sáng cùng ngày tàu đưa du khách ra đảo tham quan, du lịch. Theo dự kiến, đến chiều, số du khách này sẽ vào lại đất liền nhưng do ảnh hưởng của không khí lạnh tràn về, trời nổi giông lốc, biển động mạnh khiến tàu đưa hành khách không thể rời cảng vào đất liền được.
Theo Chủ tịch xã Tân Hiệp, hơn 1.100 khách sẽ ở lại đảo trong tối nay; nếu sáng mai trời yên, biển lặng thì tàu mới xuất bến đưa du khách vào lại đất liền.
Nhằm phục vụ tốt số du khách bị mắc kẹt, lãnh đạo xã Tân Hiệp đã tổ chức nơi lưu trú cho số du khách này. Do số khách sạn, nhà nghỉ ở Cù Lao Chàm không đủ đáp ứng cho số du khách này nên lãnh đạo xã Tân Hiệp tận dụng công sở, vận động nhà dân hỗ trợ du khách. Ngoài ra, điện thắp sáng cũng sẽ được phát liên tục.
“Chúng tôi sẽ phục vụ tốt nhất cho số du khách bị mắc kẹt này, không để du khách thiếu chỗ ăn nghỉ, nhất là phụ nữ và trẻ em”, ông Nguyễn Văn An nói.
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Đồn biên phòng Cù Lao Chàm cho hay, từ trưa 18/4, giông lốc bắt đầu nổi lên ở vùng biển Cù Lao Chàm nên đơn vị yêu cầu các cơ sở du lịch, chủ các ca nô cao tốc không được đưa khách trở vào đất liền để đảm bảo an toàn.
Trước đó, vào ngày 15/2 vừa qua, Đồn biên phòng Cửa Đại cũng đã đưa 100 hành khách bị mắc kẹt 2 ngày ở đảo Cù Lao Chàm vào đất liền an toàn (Dân trí đã đưa tin “Đưa 100 người mắc kẹt ở Cù Lao Chàm về đất liền an toàn).
Trong số 100 người này có 20 học sinh, sinh viên là cư dân trên đảo sau khi chuẩn bị hành lí trở lại trường nhập học phải quay về nhà và hơn 70 khách du lịch sau khi tham quan ở đảo Cù Lao Chàm bị mắc kẹt không thể vào đất liền.
Theo một giám đốc công ty du lịch có khách tham quan Cù Lao Chàm cho hay, con số khách mắc kẹt có thể lớn hơn, ước tính gần 2.000 khách vì hơn một nửa số tàu (60 chiếc) đã rời bến đưa khách ra đảo trong ngày hôm nay (18/4).
Hiện tại, các doanh nghiệp đều phải tự liên hệ, sắp xếp khách của mình trú tại các homestay, nhà dân, nhà hàng, nhà tránh bão hoặc lều ngủ nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho khách. Trước mắt các doanh nghiệp phải tự lo chỗ nghỉ ngơi đến ăn uống chờ qua ngày mai nếu thời tiết thuận lợi sẽ đưa khách vào.
Theo thống kê ban đầu trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua đã có gần 9 nghìn khách đến tham quan tại Cù Lao Chàm.
Công Bính

Hé lộ thông điệp ngầm của Tổng thống Putin cho ông Assad




Trang mạng Independent của Anh ngày 18.4 dẫn lời một nghị sĩ Nga, người gần đây đã tới thủ đô Damascus của Syria để chuyển thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin tới ông Assad rằng: cá nhân ông Putin sẽ không để chính phủ Syria thua trong cuộc nội chiến.
 >> Hòa đàm Syria: Liên Hợp quốc vẫn muốn Assad tại vị
 >> Ông Putin tiết lộ mục đích chính của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Damascus, nghị sĩ bảo thủ David Davis đã có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Syria Assad.
Phát biểu trên kênh truyền hình BBC sau đó, nghị sĩ Nga thuật lại rằng Tổng thống Syria đã bàn luận về những động cơ đằng sau quyết định của Tổng thống Putin trong việc rút một phần quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ Syria sau khi Nga đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc giành lại thế chủ động cho chính quyền Syria.
Nghị sĩ Davis nói: “Sự can thiệp của Nga đã hoàn toàn trợ giúp cho quân đội Syria đứng vững. Tôi có hỏi ông ấy tại sao (ông Putin) giảm quy mô quân đội xuống? Và ông Assad có trả lời rằng bởi vì Nga đang bị chỉ trích vì khiến đàm phán hòa bình Syria bị bế tắc, khiến không còn động lực cho ông ấy trên bàn đàm phán”.
Tổng thống Nga Putin (phải) và người đồng cấp Syria Assad. Ảnh: Getty
Tổng thống Nga Putin (phải) và người đồng cấp Syria Assad. Ảnh: Getty
Nghị sĩ Nga nhấn mạnh rằng: “Ông Putin hé lộ rằng sẽ không để cho chính quyền Assad thua cuộc. Với tôi, đây là thông điệp quan trọng nhất cho chuyến công du của mình”.
Ông Davis, người từng trên cương vị bộ trưởng và từng là ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ, nói rằng sự cam kết của Nga, nếu như được đưa ra, điều này có nghĩa là một thắng lợi dành cho chính quyền Assad, hay là sự dàn xếp thông qua đàm phán cho Syria.
Tổng thống Putin hạ lệnh rút phần lớn binh lính Nga ra khỏi Syria vào tháng 3.2016, dẫn tới những đồn đoán về sự rạn nứt nào đó giữa Nga và Syria.
Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria hiện nay và chính quyền Syria vẫn tiếp tục dành thắng lợi trước các lực lượng khủng bố tại Syria, cụ thể là gần đây quân đội Syria đã đánh đuổi phiến quân khủng bố IS ra khỏi thành cổ Palmyra và khu vực xung quanh.
Theo Vũ Duy/Independent
Dân Việt

Nữ sinh được bạn chạy xe ôm quyên tiền chữa bệnh đã qua đời




Dân trí Sau nhiều tháng điều trị, 11 giờ trưa 17/04/2016, nữ sinh Phùng Thiều Lam trong câu chuyện cảm động “Nam sinh viên nghèo chạy xe ôm giúp bạn chữa trọng bệnh” mà Dân trí đăng tải đã qua đời tại quê nhà.
 >> Nam sinh viên nghèo chạy xe ôm giúp bạn chữa trọng bệnh

Chia sẻ với PV Dân trí vào ngày 18/4, nam sinh Phan Ngọc Quý (SN 1993, SV năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, Phùng Thiều Lam đã qua đời tại quê nhà.
Lam là nhân vật chính trong câu chuyện cảm động "Nam sinh viên nghèo chạy xe ôm giúp bạn chữa trọng bệnh" mà Dân trí đã đã đăng tải trước đó (mã số 2082). Sau bài viết, chúng tôi đã nhận được gần 10.000 lượt chia sẻ và ủng hộ trực tiếp cũng như thông qua tài khoản Quỹ Nhân ái- Báo Dân trí.
Phùng Thiều Lam khi còn khỏe mạnh
Phùng Thiều Lam khi còn khỏe mạnh
Sau nhiều tháng điều trị tại Bệnh viện Bạch mai (Hà Nội), căn bệnh của Lam không có dấu hiệu thuyên giảm, gia đình đã chuyển về Nghệ An để tiếp tục điều trị. Khoảng 11 giờ trưa 17/04/2016, cô gái trẻ với nhiều hoài bão, học giỏi đã qua đời trong sự xót thương và sẻ chia của nhiều người thân và bạn bè.
Phùng Thiều Lam SN 1993 tại Phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An. Em từng học hai năm chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Vinh. Vì đam mê, Lam tiếp tục thi đỗ trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Em hiện đang là sinh viên năm 3, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Ngày 7/2/2016 (tức 29 Tết Bính Thân), Lam được chuyển ra bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội vì bị sốc tim và rối loạn nhịp tim nặng. Bác sĩ chẩn đoán Lam bị viêm cơ tim.
Em hôn mê trên giường bệnh trong tình trạng gan, thận và tim đều đã ngừng hoạt động, phải chạy nhân tạo để hồi phục lại, tốn rất nhiều tiền. Gia đình Lam đều đã rất mệt mỏi và khánh kiệt vì số tiền chữa chạy cho con quá lớn.
Phan Ngọc Quý- nam sinh nghèo chạy xe ôm giúp Lam chữa trọng bệnh
Phan Ngọc Quý- nam sinh nghèo chạy xe ôm giúp Lam chữa trọng bệnh

Theo bà Thiều Thị Oanh, mẹ của Lam, để duy trì sự sống cho con, gia đình đã phải vay mượn hàng trăm triệu đồng. Khi Lam đang chơi vơi giữa sự sống và cái chết, bạn học thời phổ thông của em là Phan Ngọc Quý- sinh viên năm cuối ĐH Bách Khoa, đăng tải thông tin muốn chạy xe ôm để góp những đồng tiền nhỏ bé nhằm giúp bạn chữa bệnh.
Qua báo Dân trí cũng như nhiều cơ quan thông tin đại chúng khác, đã có nhiều người tìm đến tận nơi hoặc thông qua tài khoản để ủng hộ gia đình Lam.
Tuy nhiên, trước sự lo lắng và mong đợi của nhiều người, Lam đã không qua khỏi. “Ngày hôm qua, gia đình Lam có nhắn tin thông báo cho chúng em. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ khi bạn nằm bất động ở bệnh viện nhưng nhận được tin, em vẫn rất buồn. Vậy là em đã không kịp nhìn mặt Lam lần cuối”, Quý tâm sự.
Mỹ Hà
(Email:myha@dantri.com.vn)

'Áp tải khỏi máy bay vì nói tiếng Ả Rập'

  • 4 giờ trước
Anh Makhzoomi nói mình đang nói với người chú bằng tiếng Ả Rập về việc tham gia một bài diễn văn
Một sinh viên đại học gốc Iraq tại California nói anh này bị áp tải khỏi một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines vì nói chuyện bằng tiếng Ả Rập.
Hãng hàng không Southwest Airlines cho biết anh Khairuldeen Makhzoomi bị đưa khỏi máy bay trước khi cất cánh vào ngày 9/4.
Anh Makhzoomi nói anh này đang nói chuyện với chú của mình qua điện thoại về việc dự nghe bài phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-Moon.
Một nhân viên hãng hàng không Southwest sau đó đã áp tải anh này khỏi máy bay.
Anh Makhzoomi nói với tờ New York Times: “Tôi đã rất hào hứng về việc tham dự sự kiện, nên tôi gọi cho chú mình để kể chuyện này”.
Makhzoomi nói một người phụ nữ trên máy bay bắt đầu nhìn chằm chằm vào mình khi anh này nhắc đến cụm từ “inshallah,” nghĩa là “Chúa phù hộ” trong câu chuyện.
Sau khi một nhân viên nói tiếng Ả Rập của hãng Southwest áp tải Makhzoomi khỏi máy bay, anh này nói “Đây chính là hệ quả của Chủ nghĩa bài xích Hồi giáo ở đất nước này”.
Anh Makhzoomi, di cư đến nước Mỹ với tư cách là người tị nạn từ Iraq, hiện đang theo học tại Đại học California Berkeley. Anh này nói sau đó đã không thể quay trở lại máy bay.
“Gia đình tôi và bản thân tôi đã trải qua nhiều chuyện. Đây chỉ là một trong những trải nghiệm đó”, anh nói với tờ New York Times.
“Nhân cách là một trong những tài sản quý giá nhất trên thế giới, hơn cả tiền bạc. Nếu họ đưa ra lời xin lỗi, đó có thể là một bài học về việc đối xử bình đẳng giữa người với người.”
Hãng hàng không Southwest tuyên bố hành khách này phải dời đi vì “những lời nói có khả năng đe dọa trên khoang hành khách”. Hãng này cũng nói sẽ không tha thứ cho việc phân biệt chủng tộc.
“Chúng tôi sẽ không di dời hành khách khỏi máy bay nếu như chưa theo quy trình đã định dựa trên việc quyết định mang tính hợp tác,” hãng này nói. “Chúng tôi lấy làm tiếc về những trải nghiệm không tích cực trên chuyến bay của mình.”

Xót xa tiễn đưa 9 học sinh chết đuối tại Quảng Ngãi

Hôm nay, 9 học sinh trong vụ chết tại tỉnh Quảng Ngãi đã được gia đình đưa đi an táng. Cả xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi nhuộm màu trắng của khăn tang, nước mắt.

Ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết, sáng 18/4, 3 cháu Nguyễn Minh Hoàng, Cao Ngọc Vũ và Phạm Su Sum đã được gia đình đưa đi an táng. Đến 11h trưa là cháu Trần Tiến Phát và Trịnh Hữu Nhân. 4 cháu còn lại được đưa lúc 15h chiều nay.
xot xa tien dua 9 hoc sinh chet duoi tai quang ngai hinh 0
Tiễn đưa em Trịnh Hữu Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng
Tại nhà cháu Nguyễn Minh Hoàng, ngay từ sáng sớm hàng chục em học sinh, giáo viên trường THCS xã Nghĩa Hà có mặt từ sáng sớm để đưa tiễn. Nhiều em không cầm được nước mắt khi nhìn di ảnh cháu Hoàng trên bàn thờ.
Từ khi con trai mất, chị Ngô Thị Hai (mẹ cháu Hoàng) trở nên điên dại, chị cứ liên tục nói sảng. Khi nhìn thấy giáo viên và bạn bè của con đến, chị Hai cứ cười và nói: “Út ơi (tên cháu Hoàng ở nhà) con đi đâu để bạn với thầy cô đến tìm nè. Mẹ biết rồi, ngày mai con đi thi nên hôm nay các bạn và cô giáo tới rủ con đi phải không. Út, con mau về đây, sao đi lâu thế để mẹ kêu hoài”.
xot xa tien dua 9 hoc sinh chet duoi tai quang ngai hinh 1
Chị Ngô Thị Hai (mẹ cháu Nguyễn Minh Hoàng) điên dại sau cái chết của con.
Khi đi ngang bàn thờ vừa lập sau đám tang trở về, chị Hai òa khóc nức nở: “Chết! Sao con ở đây… Mẹ biết rồi, con chụp hình thẻ để mai đi thi chứ gì. Mẹ biết con học giỏi, mai đi thi học sinh giỏi chứ gì”.
Cũng chết lặng trong ngày tiễn con lần cuối, bà Nguyễn Thị Xót (mẹ học sinh Trần Tiến Phát) gào khóc nức nở. Đám tang của Phát không có cờ, hoa càng khiến không khí bi thương hơn.
xot xa tien dua 9 hoc sinh chet duoi tai quang ngai hinh 2
Bà Nguyễn Thị Xót chết lặng tiễn đưa con trai.
Thỉnh thoảng tiễn đưa đứt ruột đứt gan bởi tiếng gào khóc của người mẹ: “Mẹ biết rồi, con giận mẹ chỉ lo làm ăn nên con bỏ mẹ mà đi. Mẹ biết rồi con ơi, con về với mẹ”, bà Xót khóc nghẹn.
Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết sự việc 9 cháu cùng đuối nước tử vong là một mất mát quá lớn với nhà trường và phụ huynh.
“Trước mắt để ổn định tâm lý cho các học sinh khác, UBND TP Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu Phòng GD-ĐT mời chuyên gia tâm lý về hướng dẫn, ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên”, ông Hoàng cho biết./.
Ngày 16/4, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện cho lãnh đạo Bộ GD-ĐT cùng đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi đến thăm hỏi động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát với các gia đình nạn nhân. Bà Nghĩa hy vọng các gia đình sẽ sớm vượt qua nỗi đau. Bộ GD-ĐT đã chuyển tận tay số tiền 5 triệu đồng đến mỗi gia đình để hỗ trợ và chia buồn cùng gia đình.
Theo Thành Trung/Vietnamnet

Hung thủ giết rồi ôm hôn thi thể người tình

Việt Tường |

Hung thủ giết rồi ôm hôn thi thể người tình

Suôl tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Tân.

Sau khi giết người tình đã có chồng, Suôl (ở Cà Mau) hôn lên xác chết rồi lấy xe nạn nhân bỏ trốn. Sau nhiều giờ gây án, nghi can bị cảnh sát bắt giữ.

Chiều 18/4, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố Lưu Văn Suôl (43 tuổi, ngụ xã Khánh Lâm, huyện U Minh) về hành vi Giết người và Cướp tài sản. Nạn nhân là chị Tuyết, 28 tuổi, đã có chồng con, ở cùng ấp với bị can.
Theo cơ quan điều tra, Suôl là ngư phủ, đã ly dị vợ, đang nuôi con trai 11 tuổi. Gần hai năm nay, người đàn ông này có quan hệ tình cảm với chị Tuyết. Hôm xảy ra án mạng, họ hẹn nhau vào một phòng trọ ở xã Khánh An, huyện U Minh.
Suôl khai, lúc mới quen, Tuyết nói với anh ta là chưa chồng. Khi biết nạn nhân có gia đình, Suôl đề nghị người tình nên chia tay.
Tuy nhiên, hung thủ chưa thể dứt được mối quan hệ bất chính này vì vẫn còn luyến tiếc số tài sản khá lớn mà anh ta đã đưa cho Tuyết.
"Tôi đưa cô ấy hơn 100 triệu đồng. Mấy ngày trước, tôi cầm xe và cần tiền chuộc nên yêu cầu Tuyết đưa lại 13 triệu đồng.
Sáng 16/4, hai đứa hẹn nhau vào nhà trọ và có 'quan hệ'. Sau đó, tôi nhắc đến tiền thì Tuyết mắng chửi, nói không thiếu tiền và đánh tôi. Quá tức giận, tôi dùng tay bóp cổ Tuyết", người đàn ông kể.
Phát hiện người tình chết vì ngạt thở, Suôl mặc quần áo vào cho nạn nhân rồi ôm hôn thi thể. Sau đó, hung thủ lấy ví đựng giấy tờ và xe của nạn nhân để rời khỏi hiện trường.
"Tôi không có ý giết Tuyết vì rất yêu cô ấy. Mấy ngày nay nắng nóng, tôi còn mua bao tay, chân cho Tuyết", Suôl nói.
Khoảng 13h ngày xảy ra án mạng, nhân viên quét dọn nhà trọ thấy cửa phòng của chị Tuyết thuê khép hờ. Người này gọi lớn nhưng không có ai trả lời nên xô cửa vào kiểm tra thì phát hiện thi thể nữ khách.
Nhận được tin báo của chủ nhà trọ, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Cà Mau tổ chức khám nghiệm hiện trường và tử thi. Tuy nữ trang trên người nạn nhân không bị mất nhưng chị Tuyết có dấu hiệu chết ngạt, vùng cổ bị tác động ngoại lực.

Căn nhà lá củaSuôl ở ấp 12, xã Khánh Lâm (U Minh, Cà Mau). Ảnh: Nhật Tân.
Căn nhà lá củaSuôl ở ấp 12, xã Khánh Lâm (U Minh, Cà Mau). Ảnh: Nhật Tân.
Lần theo dấu vết, người chỉ huy tại hiện trường là đại tá Trương Ngọc Danh (Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau) nhận định đây là một vụ án mạng. Ông chỉ đạo PC45 tung nhiều trinh sát giỏi vào cuộc.
Ngay trong đêm, cảnh sát phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân được gửi tại quán cà phê cách hiện trường 10 km. Chủ quán khai, có người đàn ông gửi xe từ chiều, nói là đi công việc nhưng chưa thấy quay lại lấy.
Từ chiếc xe máy này, trinh sát lần ra manh mối của Suôl. Đến chiều 17/4, Công an Cà Mau bắt khẩn cấp kẻ gây án và Suôl đã khai rành mạch quá trình phạm tội. "Sau một ngày đêm suy nghĩ, tôi chuẩn bị đến công an để đầu thú thì bị bắt", Suôl nói với một cảnh sát.
* Tên nạn nhân đã thay đổi.
theo Zing

15 năm lẻ bóng, vì sao nghệ sĩ Phạm Bằng ‘không đi bước nữa’?

TPO - Vợ của NSƯT Phạm Bằng đã qua đời cách đây gần 15 năm, nhiều người khuyên ông nên đi bước nữa nhưng người nghệ sĩ già hóm hỉnh trả lời: “Tôi không dại”.
Nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn miệt mài đi diễn dù đã 85 tuổi. Nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn miệt mài đi diễn dù đã 85 tuổi.
Trong giới nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam thì hình ảnh NSƯT Phạm Bằng là niềm mơ ước của nhiều người. Dù đã ở tuổi 85 nhưng ông vẫn minh mẫn, linh lợi và vẫn chạy xe máy đi diễn quanh Hà Nội được.
Thấy NSƯT Phạm Bằng say sưa đi diễn, người nể, người tò mò vì ở tuổi của ông nên nghỉ ngơi, ăn dưỡng vẫn hơn. Tuy nhiên, nghệ sĩ Phạm Bằng chia sẻ, ông say mê làm việc vì sợ buồn.
"Nói là say sưa với công việc cũng một phần thôi. Tôi tính, lúc mình về hưu có nhiều hụt hẫng, nếu không tìm lấy một cái gì đó để làm thì sẽ rất buồn. Cái buồn đấy nó sẽ càng dội đến lúc tuổi cao sức yếu. May mắn tôi chịu khó tập tành nên sức khỏe tốt, chưa có gì phải lao lung về tuổi già. Trí nhớ thì cũng mới hao hụt ba phần mười (3/10) thôi nên vẫn có thể đi diễn tốt"- NSƯT Phạm Bằng trải lòng.
Còn một lí do nữa, đó là nghệ sĩ Phạm Bằng đi diễn để khỏa lấp những trống trải trong đời tư. Người bạn đời ra đi cách đây gần 15 năm và cũng ngần đó năm nghệ sĩ Phạm Bằng sống trong cô quạnh. Nói về chuyện này, nghệ sĩ vẫn tỏ ra tiếc nuối, “giá như cái người đưa lại tình cảm thiêng liêng nhất với mình chỉ đi cách nhau khoảng một năm thôi thì đẹp".
Thiệt thòi trong đời tư đã đành, trong vai diễn ông cũng bị người đời dò xét. Cho rằng, vợ đã mất mà lên phim, trong tiểu phẩm hài lại cứ đi ôm gái trẻ, NSƯT Phạm Bằng nhiều lần bị “quở trách”. Vì vậy, người nghệ sĩ chua chát nói: “phía sau tiếng cười là bao lần nuốt cay đắng vào trong”.
Nghệ sĩ Phạm Bằng chia sẻ thêm, có người bảo ông sao không lấy một bà nữa, ông cũng đắn đo nhưng lại sợ gia đình không êm ấm, có khi lại thành tan nát. “Tôi mong muốn có một gia đình đúng nghĩa chứ không muốn đi ngang về tắt. Bản thân tôi không muốn mà chuyện đó cũng làm cho nhân cách của mình thấp xuống. Chịu đựng thì cũng có lúc buồn lắm đấy. Nhưng mà thế còn hơn buồn vì gia đình mâu thuẫn, năm bè bảy cánh. Cái đó làm mình chết nhanh lắm. Tôi không dại", Phạm Bằng hóm hỉnh nói.
Nhắc đến quãng thời gian đã qua, nghệ sĩ Phạm Bằng luôn nói về người vợ quá cố với tất cả sự biết ơn và mang ơn. “Tôi đội ơn vợ thì đúng hơn. 43 năm chung sống thì đã có 30 năm dưới thời bao cấp… Tôi có được sự nghiệp như ngày hôm nay, được làm nghề đến cuối đời thế này là nhờ công sức của bà ấy.
Thời chiến tranh ác liệt, bố mẹ hai bên gia đình đều mất, tôi đi diễn khắp công trường, mặt trận có khi cả năm mới về. Giai đoạn bao cấp tôi cũng chẳng bén nhà, một mình bà ấy chăm lo, dạy dỗ 4 đứa con ăn học nên người. Bốn lần vợ sinh nở, chỉ một lần tôi ở nhà. Bởi vậy, khi bà ấy qua đời, tôi mất thăng bằng và trống trải vô cùng”.
Hiện tại, NSƯT Phạm Bằng sống với người con trai út và cô con gái 40 tuổi chưa lập gia đình. Ngoài ra, ông có hai con gái người đã lấy chồng, một người sống ở nước ngoài, người trong TP HCM. Người nghệ sĩ cho biết, mong muốn của ông lúc này là khỏe mạnh, và lao động, cống hiến cho đến khi mình không thể.
"Còn sức và khán giả còn cần là tôi còn đi diễn. Lực bất tòng tâm thì phải chịu chứ tôi muốn làm cho đến lúc tôi ra đi", NSƯT Phạm Bằng nói.

TBT Nguyễn Phú Trọng: Điều tra tham nhũng không cầu toàn...

(Tin tức thời sự) - Điều tra đến đâu xét xử đến đó, kết luận đến đâu xử lý đến đấy, không cầu toàn chờ làm cùng một lúc...

Ngày 18/4, tại buổi họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo quan trọng.
TBT Nguyen Phu Trong: Dieu tra tham nhung khong cau toan...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh Noichinh.vn
Sau khi lắng nghe báo cáo tiến độ, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất xử lý một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử Trung ương và địa phương trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Cụ thể như: vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam; 
Vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nuớc về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương;
Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, phần liên quan đến các quyết định và kiến nghị của Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án....
Tổng Bí thư thừa nhận, công tác điều tra, giám định vừa qua đã tập trung làm nhưng chưa được như mong muốn, vì thế, sắp tới phải thúc đẩy làm tốt hơn, nhanh hơn.
"Kinh nghiệm là làm từng bước vững chắc, điều tra đến đâu xét xử đến đó không chờ điều tra đầy đủ mới đưa ra xét xử, kết luận đến đâu xử lý đến đấy, không cầu toàn chờ làm cùng một lúc, vụ nào có điều kiện thì làm trước. Vướng cái gì đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo cho ý kiến, định hướng giải quyết, nhưng phải đúng nguyên tắc, không làm thay các cơ quan chức năng, không làm trái pháp luật", Tổng Bí thư chỉ rõ.
 Về việc xử lý một số vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, Tổng Bí thư cho rằng, cần lựa chọn, xác định một số vụ án, vụ việc cụ thể để tập trung giải quyết, có trọng tâm, trọng điểm.
Tổng Bí thư yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất cơ chế chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử Trung ương và địa phương... Từng cơ quan theo chức năng cần chủ động có kế hoạch xử lý, giải quyết công việc của mình, tăng cường phối hợp, trên cơ sở kế hoạch chung của Ban Chỉ đạo.
Ông Trọng nhấn mạnh, cùng với xử lý bên Nhà nước, việc xử lý kỷ luật bên Đảng cần được quan tâm thích đáng hơn, sắp tới phải làm mạnh hơn nữa xử lý kỷ luật Đảng; Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần sớm xây dựng quy chế về vấn đề này.
An An (Theo chinhphu.vn)

Vì sao thu nhập của trợ lý Putin cao gấp 4 lần Tổng thống Nga?

23:31 18/04/2016

BizLIVE - Thu nhập của ông Dmitry Peskov, trợ lý của Tổng thống Nga Putin tăng gấp 4 lần trong năm 2015, theo tài liệu chính thống.

Vì sao thu nhập của trợ lý Putin cao gấp 4 lần Tổng thống Nga?
Ông Dmitry Peskov, trợ lý của Tổng thống Nga cho biết thu nhập của ông tăng đột ngột trong năm 2016 là vì được thừa kế. Ảnh AFP
Ông Peskov nói khoản thu nhập 36.7 triệu rúp của ông này (tương đương 383.000 bảng), là “lương của tôi, cùng với khoản thừa kế từ bố tôi, người đáng tiếc đã qua đời vào năm 2015”, theo BBC.
Trong khi đó, thu nhập của ông Putin là 8.9 triệu rúp, tăng một chút so với năm 2014.
Những nhà phân tích Phương Tây tin rằng ông Putin đã tích lũy tài sản bí mật khổng lồ.
Trong một bài phỏng vấn với BBC Panorama vào tháng Một, viên chức Bộ Tài Chính Mỹ, ông Adam Szubin, nói kê khai của ông Putin “không phải là một con số chính xác về tài sản của ông này. Ông Putin đã có thời gian dài được huấn luyện và thực hành những phương pháp che giấu tài sản thực sự của mình”.
Ông Peskov sau đó đáp trả rằng, những cáo buộc nói trên là “hoàn toàn bịa đặt”.
Hồ sơ Panama, được tiết lộ vào tháng trước, cho thấy các thành viên trong giới tinh hoa thân cận với Tổng thống Putin đã chuyển nhiều tỷ đô la thông qua tài khoản ở nước ngoài. Trong số đó có nghệ sĩ đàn cello ông Sergei Roldugin, một trong những người bạn thân nhất của Putin.
Ông Putin đã phủ nhận cáo buộc về “bất cứ hình thức tham nhũng nào” liên quan đến tài khoản ở nước ngoài. Ông cũng nói những người chống đối đang cố gây bất ổn cho nước Nga.
Giàu có
Trong bảng kê khai bằng tiếng Nga tuần rồi, Tổng thống Putin nói ông sở hữu ba chiếc xe hơi được sản xuất tại Nga, một xe tải, một mảnh đất rộng 1500 mét vuông, một căn hộ rộng 77 mét vuông, và một nhà để xe.
Những tài sản nói trên rất nhỏ so với những gì người phát ngôn Peskov và vợ Tatyana Navka, một nhà vô địch trượt băng, khai báo. Bà Tatyana Navka có thu nhập là 89 triệu rúp (930.000 bảng), gấp gần 3 lần so với những gì ông Peskov kiếm được.
Bà Navka sở hữu hai mảnh đất, một ngôi nhà, bốn căn hộ – trong đó bao gồm một căn hộ ở Mỹ – và một nhà để xe. Bà này cũng sở hữu thêm hai chiếc ô tô xa xỉ của hãng Mercedes-Benz, một chiếc Lexus và một chiếc xe đạp địa hình. Bà Navka đã giành huy chương vàng Olympic trượt băng cùng với Roman Kostomarov vào năm 2006.
Trong khi đó ông Peskov sở hữu ba căn hộ và một chiếc Toyota Land Cruiser. Con cái của cặp vợ chồng này cũng có tài sản riêng.
Trong bức ảnh chụp đám cưới của mình vào năm ngoái, ông Peskov đang đeo một chiếc đồng hồ Richard Mille với trị giá 620.000 đô la Mỹ.
Trong một động thái hiếm gặp, ông Peskov thừa nhận vào tuần trước, về việc ông này báo cáo sai thông tin với ông Putin rằng Sueddeutsche Zeitung, tờ báo Đức công bố Hồ sơ Panama, thuộc quyền sở hữu của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.
Khi được hỏi về phản ứng của ông Putin về việc này, ông Peskov nói “tôi đã bị khiển trách nặng nề” – nhưng không nói rõ về hình thức khiển trách.
Đứng đầu danh sách thu nhập của điện Kremlin là phó Tham mưu trưởng chính quyền Putin, ông Vyacheslav Volodin. Ông này tuyên bố mức thu nhập của mình là 87.1 triệu rúp.
Trong Nội các Nga, người có mức thu nhập cao nhất là ông Mikhail Abyzov. Ông này giữ chức Bộ trưởng Chính sách Minh bạch với thu nhập là 455.5 triệu rúp.
NGUYỄN HOÀNG

Việt Nam chi 10,6 tỷ USD nhập hàng từ Trung Quốc trong Quý I

VOV.VN - Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải Quan cho thấy, quý I/2016, Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc với hơn 10,6 tỷ USD.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc với hơn 10,6 tỷ USD (chiếm hơn 28% tổng kim ngạch nhập khẩu), tiếp sau là Hàn Quốc với 6,8 tỷ USD và khu vực ASEAN với hơn 5,3 tỷ USD, chiếm 14% tổng giá trị nhập khẩu.
viet nam chi 10,6 ty usd nhap hang tu trung quoc trong quy i hinh 0
Hàng nhập khẩu về VN trong quý I/2016 chủ yếu từ Trung Quốc (Ảnh minh họa: KT)
Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm đều có xuất xứ từ Trung Quốc và các đối tác thương mại Trung Quốc luôn đứng đầu trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ cung ứng hàng nhập khẩu cho Việt Nam.
Trong đó máy móc, thiết bị phụ tùng mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc tương đương 1,9 tỷ USD; máy vi tính linh kiện điện tử 1,23 tỷ USD; nguyên liệu dệt may, da giày là 1,62 tỷ USD; điện thoại và linh kiện điện tử 1,5 tỷ USD; sắt thép các loại đạt hơn 2,9 triệu tấn và ô tô nguyên chiếc (chủ yếu là xe tải) đạt 2,26 nghìn chiếc.
Còn ở chiều xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hơn 8,3 tỷ USD, (chiếm 24,4% tổng xuất khẩu theo thị trường), xuất khẩu sang EU đạt 7,6%, chiếm hơn 19%... Đây là hai thị trường xuất siêu lớn của Việt Nam với kim ngạch lần lượt là: 6,6 tỷ USD và 5,4 tỷ USD.
Tính chung cả quý I, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt hơn 76,17 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 38,77 tỷ USD, nhập khẩu đạt 37,4 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,37 tỷ USD./.
Xuân Thân/VOV.VN

Hạ viện Brazil đồng ý luận tội tổng thống

  • 2 giờ trước
Những người ủng hộ việc luận tội ăn mừng chiến thắng tại Hạ viện
Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu bắt đầu quá trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff vì tội thao túng sổ sách của chính phủ.
Phe đồng ý luận tội dễ dàng đạt được hơn 2/3 số phiếu chấp thuận việc luận tội bà, sau một phiên họp dài tại thủ đô.
Kiến nghị sẽ được gửi đến Thượng Viện, nơi được trông đợi sẽ đình chỉ chức vụ và Rousseff khi một phiên tòa chính thức được tiến hành.
Bà Dilma Rousseff chối bỏ cáo buộc, và nói các đối thủ của bà "đảo chính".
Lãnh đạo Đảng Lao Động của Brazil nói "Cuộc chiến sẽ tiếp tục ở Thượng viện".
Đối thủ của bà Rousseff đã có được 367 phiếu ở Hạ viện, vượt qua con số 342 phiếu cần thiết để đệ trình vụ việc lên Thượng viện.
Phe không đồng ý luận tội được 167 phiếu, và có bảy phiếu trắng. Hai đại biểu vắng mặt khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.


 
Hàng ngàn người theo dõi kết quả bỏ phiếu bên ngoài
Nếu Thượng viện phát hiện tổng thống có tội, bà có thể bị cách chức vĩnh viễn. Bà có hai cơ hội kháng cáo trong toàn bộ quá trình điều tra.
Nghị sĩ Antonio Imbassahy từ đảng PSDB ủng hộ việc luận tội nói các nhà làm luật "hãy chọn lựa quốc gia mà chúng ta muốn từ bây giờ" và nói Brazil cần "cải cách đạo đức".
Hàng trăm ngàn người biểu tình đã tập trung về các thành phố cả nước. Người ủng hộ bà Roussef mặc áo đỏ, và những người chống đối bà mặc áo với màu xanh và vàng, theo màu cờ Brazil.
Khoảng 25.000 người biểu tình ở cả hai phe tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội - chia thành hai bên, cách nhau bởi một bức tường cao 2m trải dài khoảng 1km.

'Tiếp tục tham nhũng'

Cho tới giờ, không khí biểu tình là ôn hòa, với âm nhạc như lễ hội, mọi người ăn mặc rực rỡ và nhiều người thổi kèn trumpet và kèn vuvuzuela.
Tổng thống Rousseff 68 tuổi đã mạnh mẽ chối bỏ các cáo buộc. Hôm thứ Bảy 16/4, bà viết trong một bài báo, nói các đối thủ "muốn cáo buộc một phụ nữ vô tội và tiếp tục tham nhũng".
Phóng viên BBC Wyre Davis tại Brazil cho biết bà Rousseff là một lãnh đạo không nổi tiếng trong một quốc gia đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
Bà bị cáo buộc dùng mánh khóe thay đổi sổ sách để tình hình kinh tế dưới thời của bà có vẻ tốt hơn so với sự thật, trước cuộc chạy đua vào chức vụ tổng thống hai năm trước. Bà chối bỏ toàn bộ các cáo buộc này.


 
Nếu bà Rousseff bị luận tội, ông Michel Temer sẽ trở thành tổng thống tạm quyền thay bà
Nếu bà bị luận tội, Phó tổng thống Michel Temer sẽ trở thành tổng thống tạm thời, nhưng ông cũng đang đối mặt với quá trình luận tội với cùng cáo buộc giống bà Rousseff.
Bà Rousseff cáo buộc ông là một trong những người cầm đầu cuộc 'đảo chính' chống lại bà.
Bà cũng chỉ đích danh người phát ngôn của Hạ viện Eduardo Cunha- người thứ hai có khả năng thay thế vị trí của bà - nằm trong nhóm muốn loại bỏ bà. Ông này bị điều tra vì cáo buộc nhận nhiều triệu đô la tiền hối lộ.
Người kế tiếp có khả năng thay thế bà là ông Renan Calheiros, đứng đầu Thượng viện. Nhưng ông cũng đang bị điều tra vì có liên quan đến một scandal tham nhũng lớn ở công ty dầu nhà nước Petrobras.
Cả ba người đều từ Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) - Đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, ủng hộ việc luận tội bà Rousseff vài tuần qua. Họ từ chối các cáo buộc nhắm vào mình.

Các bước kế tiếp

  • Hạ viện bỏ phiếu: Cuộc bỏ phiếu luận tội diễn ra ở Hạ viện vào Chủ Nhật 17/4. Với trên 2/3 số phiếu ủng hộ, sự việc sẽ được trình lên Thượng viện.
  • Thượng viện bỏ phiếu: Nếu vụ việc của bà Rousseff được đưa lên Thượng viện, chỉ cần được số đông thông qua, bà có thể bị đình chỉ chức vụ trong 180 ngày và bị điều tra. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ nắm quyền tong thời gian này.
  • Bỏ phiếu luận tội: Để buộc bà Rousseff phải rời bỏ chức vụ vĩnh viễn, phải có 2/3 số thượng nghị sĩ bỏ phiếu chấp nhận việc này. Ông Temer sẽ tiếp tục làm tổng thống tạm quyền nếu tình huống này xảy ra.


4 người tử vong thương tâm trong taxi chìm nghỉm dưới hồ nước

Hoàng Đan |
4 người tử vong thương tâm trong taxi chìm nghỉm dưới hồ nước

Vụ tai nạn xảy ra vào tối 17/4 tại thành phố Lạng Sơn khiến 4 người bên trong chiếc xe taxi tử vong dưới hồ nước.




Theo thông tin từ Đội CSGT TP. Lạng Sơn, vào tối 17/4, tại hồ Phú Lộc thuộc phường Phú Lộc, TP. Lạng Sơn đã xảy ra vụ tự nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong tại chỗ.
Theo đó, vào thời điểm trên, chiếc xe taxi 4 chỗ BKS 12A – 034.93 của hãng taxi 81 chở 3 hành khách bất ngờ mất lái lao xuống hồ Phú Lộc.
Quá trình trục vớt chiếc xe taxi. Ảnh: FB tin nóng Lạng Sơn.
Quá trình trục vớt chiếc xe taxi. Ảnh: FB tin nóng Lạng Sơn.
Vụ tai nạn đã khiến 4 người tử vong ngay trong xe khi bị chìm dưới hồ nước này, bao gồm lái xe và 3 hành khách ngồi trong xe, đều là nam giới.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB Lạng Sơn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB Lạng Sơn.
Ngay sau khi nhận được thông tin, trong sáng 18/4, các lực lượng chức năng đã có mặt tiến hành công tác cứu hộ, trục vớt xe bị nạn và các nạn nhân đã được. Hiện danh tính các nạn nhân vẫn chưa được xác định và người nhà cũng chưa có mặt.
Công tác khám nghiệm hiện trường đang được nhanh chóng triển khai. Nguyên nhân của vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
theo Trí Thức Trẻ

Tiền lưu niệm 100 đồng “đội giá” ngoài thị trường tự do


VOV.VN - So với giá quy định của Ngân hàng Nhà nước, tiền lưu niệm 100 đồng đang được rao bán cao hơn 3 – 4 lần trên mạng xã hội và thị trường tự do.

Từ ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức bán “Tiền lưu niệm 100 đồng kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam”. Đồng tiền lưu niệm được NHNN phát hành lần này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức và cá nhân.
tien luu niem 100 dong "doi gia" ngoai thi truong tu do hinh 0
Tiền lưu niệm 100 đồng đang được nhiều người rao bán với mức chênh lệch cao hơn 3 - 4 lần giá quy định của NHNN. (Ảnh minh họa: KT)
Theo quy định của NHNN, giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ đối với loại tờ rời và 25.000 đồng/tờ đối với loại folder. Mỗi cá nhân chỉ được mua tối đa 5 tờ tiền đặc biệt này, nên nhiều người dân tranh thủ mua luôn 5 tờ để tặng bạn bè hoặc người thân.
Tuy nhiên, do lượng người mua quá đông, NHNN yêu cầu người dân muốn mua tiền phải đăng kí qua email. Trong khi trước đó, phía ngân hàng chỉ yêu cầu mang theo chứng minh thư khi đi mua tiền. Việc đăng kí qua email mất nhiều thời gian hơn và thời gian nhận tiền có thể cũng lâu hơn. Đặc biệt, hiện nay người dân các tỉnh phía Nam vẫn chưa được mua tờ tiền này khi phải đợi đến đợt mở bán của NHNN khu vực phía Nam, dự kiến đến ngày 22/4 mới được tiến hành.
Trước nhu cầu mua tiền lưu niệm khá lớn, trên thị trường đã xuất hiện nhiều lời chào mời với mức giá tăng gấp đôi gấp ba so với giá NHNN bán ra. Theo chia sẻ của một người giao bán tiền lưu niệm trên mạng xã hội, giá bán dao động trung bình từ 50.000 – 100.000 đồng mỗi tờ. So với giá bán chính thức do NHNN bán ra, mức giá của tiền lưu niệm ngoài thị trường đã cao hơn nhiều lần.
Trên một số trang web bán hàng, mạng xã hội…nhiều cá nhân công khai cung cấp dịch vụ đổi tiền 100 đồng lưu niệm với mức giá từ 50.000 đồng/tờ loại rời và 55.000 đồng/tờ loại folder…Thậm chí, có trang còn đẩy giá cao hơn tới 100.000 đồng/tờ kèm theo cam kết số lượng không hạn chế, người nào nhanh tay đăng ký sẽ được ưu tiên bán trước.
Chị Linh Trang (Giảng Võ, Hà Nội) – người đã mua tiền lưu niệm 100 đồng qua Facebook chia sẻ: “Mình thấy đồng tiền này khá đẹp nên cũng muốn mua 1-2 tờ làm kỷ niệm, nhưng nhìn mọi người phải xếp hàng, thậm chí là thuê người đứng chờ mới có thể mua tại nơi phát hành nên cũng hơi nản. Với công sức đó, mình sẽ chọn mua qua Facebook, mặc dù giá cả chênh lệch khoảng 20.000-30.000 đồng/tờ nhưng mình mua số lượng ít nên có thể chấp nhận được”.
Bên cạnh việc rao bán tiền lưu niệm trên internet, lợi dụng nhu cầu của người dân, một số nhóm “chợ đen” cũng đã tiến hành mua, đổi tiền ăn chênh lệch công khai ngay trước cửa ngân hàng. Số lượng có hạn nên nhiều “con buôn” còn thuê cả người đến ngân hàng mua tiền. Giá bán tiền lưu niệm tại “chợ đen” đã được đẩy lên cao hơn nhiều lần so với giá niêm yết bán ra từ Ngân hàng Nhà nước.
Giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ rời, 25.000 đồng/tờ bọc trong phong bì kèm chú thích song ngữ Việt - Anh nhưng đã được rao bán tại sảnh của ngân hàng với giá 45.000 - 50.000 đồng/tờ rời và tờ có khung là 55.000 đồng.
Lợi nhuận từ việc bán lại ăn chênh lệch lớn khiến nhiều nhân viên làm ở các công ty trên phố Tông Đản và sinh viên cũng đến đây để “buôn tiền”. Một nhóm thanh niên đứng gần ngân hàng cũng hét với giá 50.000 đồng/tờ rời.
Theo một số người sưu tập tiền lâu năm ở Hà Nội, hầu hết các tờ tiền lưu niệm bao giờ cũng được dân mua bán, trao đổi tiền trên mạng đưa giá cao hơn bình thường. Vì đó là những tờ được phát hành vào các dịp đặc biệt, hoặc có số lượng ít sau nhiều năm phát hành.
Do đó, sẽ có rất nhiều lý do để các tiểu thương nâng giá tờ tiền. Với tờ tiền lưu niệm 100 đồng được NHNN phát hành lần này, ngoài thị trường giá bán đang được đẩy lên cao vì những đồng tiền này đang rất “hot” lại vừa ra mắt. Một phần do những tờ tiền được bán giá cao có seri đẹp, hoặc đơn giản hơn vì có người muốn kinh doanh lấy lãi do phải mất công xếp hàng để mua nên giá tăng gấp 2-3 lần.
“Tuy nhiên, người dân nếu muốn sở hữu tờ 100 đồng thì nên đi mua trực tiếp tại điểm bán, vừa không bị đội giá, mà thủ tục cũng đơn giản. Hình thức mua online chủ yếu do khách không ở Hà Nội mua trực tiếp lựa chọn, nhưng đôi khi cũng có những rủi ro khó lường trước. Vừa đắt hơn về chi phí mua, cộng thêm phí vận chuyển, số tiền bỏ ra mua tờ 100 đồng cao hơn giá bán thực 2-3 lần là điều chắc chắn”, một người sưu tập tiền cho biết.
Trước nhu cầu mua tiền lưu niệm tăng cao, để tăng cơ hội cho người dân mua được tiền lưu niệm, tránh tâm lý lo ngại việc bán tiền lưu niệm chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, mới đây, NHNN đã cho biết sẽ kéo dài việc bán tiền lưu niệm cho đến khi kết thúc đợt phát hành.
Thời gian bán hàng tuần vào sáng thứ 5 và thứ 6 (từ 8h30’ - 11h00’) tại 2 điểm của TP Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ (số 16 Tông Đản) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội (số 45 Lý Thường Kiệt). Tại TP HCM, tiền lưu niệm được bán tại NHNN Chi nhánh TP HCM và Chi cục phát hành và kho quỹ./.
PV/VOV.VN (Tổng hợp)

5 màn nhào lộn khó tin của "Hiệp sĩ Nga"

Trong tháng 4, phi đội nhào lộn "Hiệp sĩ Nga" kỷ niệm 25 năm thành lập. Đây là đơn vị bay trình diễn duy nhất trên thế giới sử dụng các máy bay ném bom hạng nặng Su-27.
Dưới đây là một số video ghi lại những pha trình diễn nguy hiểm nhất của "Hiệp sĩ Nga".

1. Lộn vòng đồng bộ

Ngày nay, kiểu nhào lộn này được thực hiện chủ yếu tại các cuộc thi nhào lộn trên không nhưng trong Thế chiến II, lộn vòng thường được các phi công sử dụng để tránh sự truy đuổi của kẻ thù.
Trong khi nhào lộn, chiếc máy bay quay 360 độ quanh trục nằm ngang. Các hiệp sĩ trình diễn màn nhào lộn này đồng thời với nhiều máy bay, thường xuyên trình diễn với đội hình kim cương hoặc là 2 máy bay bay hướng về nhau. Trong trường hợp này, khoảng cách giữa các máy bay thường chỉ từ 1-3 mét.

2. Nhào lộn Nesterov

Động tác nhào lộn này được đặt tên theo người đã phát minh ra nó, Pyotr Nesterov, người thực hiện màn trình diễn này đầu tiên vào năm 1913.
Ngày nay, "Hiệp sĩ Nga" không chỉ thực hiện màn trình diễn này bằng một máy bay mà còn nhào lộn với đội hình lên tới 6 máy bay.
3. Tấm gương
Màn nhào lộn này là không những là ví dụ điển hình cho công việc đòi hỏi sự chính xác của các phi công mà còn cho thấy sự tin tưởng, thấu hiểu giữa các thành viên trong đội.
Màn biểu diễn do 2 máy bay thực hiện, một trong 2 chiếc bay song song phía sau chiếc còn lại, tạo ra hiệu ứng gương quang học.
4. Cái chuông
Đây là một trong những kiểu nhào lộn đơn cổ điển, trong đó các phi công Nga "trang hoàng" cho màn trình diễn bằng cách nhả khói.
Ban đầu, kiểu nhào lộn "cái chuông" được xem là cách để một chiến đấu cơ trở nên vô hình trước các tên lửa radar dãn đường. Trong suốt quá trình nhào lộn, máy bay nâng mũi ở vận tốc bằng 0, sau đó rơi xuống, mô phỏng theo sự chuyển động của quả lắc chiếc chuông. Do đó, động tác này được đặt tên là cái chuông.
5. Thiên thần bảo vệ
Động tác này là một trong những màn nhào lộn đặc biệt của riêng các phi công xuất sắc Nga. "Hiệp sĩ Nga" lần đầu trình diễn Thiên thần trên bầu trời trong lễ kỷ niệm lần thứ 22 của mình vào năm 2013.
Trong vòng 6 giây, 4 chiếc Su-27 thả pháo sáng với độ chính xác đến hoàn hảo và nhả những vệt khói theo đúng hướng, tạo thành thiên thần khổng lồ trôi trên bầu trời.
Bảo Linh (RBTH)
Nguồn : Người đưa tin

IS không phải mục tiêu thực sự của tình báo Mỹ tại Syria

Hai chuyên gia Mỹ chỉ ra bằng chứng cho thấy CIA đang nhắm tới Tổng thống Assad chứ không phải khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.
Washington đã bỏ qua cơ hội cung cấp lượng vũ khí khổng lồ cho các nhóm nổi dậy ôn hòa tại Syria khi thỏa thuận ngừng bắn diễn ra. Có vẻ như Nhà Trắng không thấy phiền lòng trước thực tế là một nửa số vũ khí của họ rơi vào tay al-Qaeda, Cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Paul và nhà phân tích chính trị Daniel McAdams nhấn mạnh.
Ron Paul và Daniel McAdams chỉ ra rằng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria ở thế cân bằng nhưng Washington vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình quân sự của mình nhằm huấn luyện và trang bị vũ khí cho cái gọi là quân nổi dậy Syria.
Vấn đề còn phức tạp hơn khi có bằng chứng cho thấy phe ôn hòa đã nhiều lần hợp tác với Mặt trận al-Nusra (một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria) và nói rằng đây là một "cuộc hôn nhân cần thiết".
Thậm chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner còn thừa nhận rằng "có sự trộn lẫn" giữa chiến binh al-Qaeda và quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn.
Hình ảnh IS không phải mục tiêu thực sự của tình báo Mỹ tại Syria số 1

Những người ủng hộ IS biểu tình tại Mosul. Ảnh: AP

Bình luận về vấn đề này, Daniel McAdams, Giám đốc điều hành Viện Hòa bình và Thịnh vượng Ron Paul đã viết trên tờ Wall Street Journal để làm sáng tỏ kế hoạch cung cấp một số loại vũ khí phòng không cho quân nổi dậy Syria của Mỹ.
"Trong suốt thỏa thuận ngừng bắn này, Mỹ có cơ hội cung cấp nhiều vũ khí cho cái gọi là phe ôn hòa - khoảng 3.000 tấn. Nhưng logic này là điên rồ: những vũ khí đó chỉ có thể dùng được nếu lệnh ngừng bắn thất bại. Điều đó giống như nói với trẻ con: "Cháu chỉ có cái bánh này nếu cháu không ăn bông cải xanh của mình", ông McAdams viết.
Nhưng điều đáng ngờ hơn là CIA đã cung cấp những hệ thống chống phòng không và chống tăng cho quân nổi dậy Syria. Không có gì phải nghi ngờ các loại vũ khí này chủ yếu nhằm chống lại xe tăng và máy bay của ông Bashar al-Assad, chứ không phải những xe tải Toyota của IS.
"Chương trình nghị sự của CIA chắc chắn không chống lại IS mà chủ yếu là chống Assad. Và tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên thông qua những vũ khí mà họ cung cấp. Họ cung cấp tên lửa TOW - loại vũ khí chỉ hiệu quả khi chống lại xe tăng của chính phủ Syria. Các tên lửa vác vai Manpads - vũ khí đã bắn hạ 2 máy bay của Không quân Syria trong 2 tuần qua. Và thậm chí là cả tên lửa "Grad" từ thời Xô Viết, thứ đã được sử dụng để chống lại quân đội Syria. Vì thế, tôi nghĩ những loại vũ khí này đã nói cho chúng ta rất nhiều về mục tiêu của CIA", McAdams nhận xét.
Do đó, CIA đang làm ngơ trước một thực tế là quân nổi dậy Syria và các phần tử khủng bố của al-Nusra "trộn lẫn với nhau".
Còn một vấn đề khác cũng làm dấy lên quan ngại: có vẻ như CIA và Lầu NĂm Góc đã có 2 chương trình nghị sự khác nhau liên quan đến Syria.
Để làm tình hình lộn xộn thêm, CIA đang hỗ trợ cho một phe nổi dậy tại Syria trong khi Lầu Năm Góc lại hỗ trợ cho một nhóm chiến binh khác.
Mọi sự vỡ lẽ vào tháng 2/2016 khi nhóm Knights of Righteousness (do CIA hậu thuẫn) bị Lực lượng Dân chủ Syria (do Lầu Năm Góc hậu thuẫn) tấn công.
"Một bàn tay của chính phủ chúng ta thậm chí còn không biết bàn tay còn lại đang làm gì", Tiến sĩ Ron Paul nói.
Cựu nghị sĩ Mỹ còn bày tỏ sự lo ngại với chủ nghĩa quân phiệt không thể ngăn lại của Washington tại khu vực này.
"Sẽ như thế nào nếu những gì chúng ta đang làm khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - tồi tệ hơn cho chúng ta, cho mọi người và cho hòa bình?", ông Paul hỏi.
Tuy nhiên, câu hỏi này chủ yếu vẫn bị các chính khách Mỹ bỏ qua. Những bài học từ quá khứ vẫn bị bỏ quên và những gì mà Washington đang làm ở Syria và Iraq là "tái châm ngòi cho chủ nghĩa quân phiệt", ông nhấn mạnh.
Cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng: trong khi theo đuổi tư tưởng thay đổi chế độ ở nước ngoài, chính quyền Mỹ không thấy áy náy trước thực tế là chính quyền hiện tại của các nước có thể tốt hơn so với bất cứ lời đề nghị nào của Washington.
"Chúng ta đang gửi nhiều vũ khí hơn tới Syria bởi chính sách đối ngoại vẫn giống nhau: đó là một chính sách đối ngoại quân sự can thiệp, dựa trên giả định là chúng ta chịu trách nhiệm đối với cả thế giới, chúng ta là cảnh sát của thế giới và  và sự hỗn loạn sẽ nổ ra nếu chúng ta không ở đó và mang lại trật tự. Và tất cả những gì các bạn phải làm là nhìn vào lịch sử, nhìn vào Trung Đông, sự hỗ loạn theo sau sự can thiệp của chúng ta", ông Paul nhấn mạnh.
Xem thêm: 
Bảo Linh (Sputnik)
Nguồn : Người đưa tin

Mỹ tung vũ khí làm tê liệt truyền thông của IS

Mỹ đã triển khai các máy bay chiến thuật có thể tấn công khả năng liên lạc bí mật với tiền tuyến của IS để chống lại nhóm khủng bố này.
Bộ chỉ huy châu Âu - Mỹ tuyên bố một phi đội máy bay EA-6B Prowler của thủy quân lục chiến đã được điều đến căn cứ Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo IS.
Ngoài việc có thể ngăn chặn thông tin liên lạc của IS, các máy bay Prowler còn có thể bảo vệ lực lượng liên quân trên mặt đất và tấn công các máy bay khác bằng cách gây nhiễu các thiết bị liên lạc, radar của IS.
Hình ảnh Mỹ tung vũ khí làm tê liệt truyền thông của IS số 1

2 máy bay EA-6B Prowler của Hải quân Mỹ bay tiếp nhiên liệu tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ chiến dịch Northern Watch năm 2002. Ảnh: US Navy 

Trong khi Lầu Năm Góc không giải thích rõ ràng nhiệm vụ cụ thể của Prowler thì những máy bay này có thể được sử dụng để phá sóng điện thoại  và các thiết bị khác được sử dụng để kích hoạt bom. Nó cũng có thể làm gián đoạn các chương trình radio mà IS dùng để tuyên truyền.
Những máy bay này được sử dụng lần đầu vào năm 1972 trong giai đoạn Chiến tranh Việt Nam, cũng từng được triển khai để hỗ trợ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trên khắp thế giới, đồng thời thực thi các vùng "cấm bay" tại Nam Tư cũ vào những năm 1990.
Prowler cũng đã được sử dụng ở Iraq và Syria kể từ khi các hoạt động quân sự chống IS bắt đầu trong năm 2014.
Trung tá David Westover, Jr, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy châu Âu nói với CNN: "Prowler là một lực lượng vẫn đang tiếp tục thực hiện những gì mình đã làm trong 45 năm qua: hỗ trợ các chiến đấu cơ bay trên trời và chiến đấu dưới mặt đất bằng cách tạo ra cho chúng sự thống trị về mặt truyền thông điện tử để đảm bảo một chiến thắng quyết định".
Nhóm máy bay này đến từ Phi đội Tác chiến Chiến thuật số 4, Thủy quân lục chiến.
Đây là sự bổ sung mới nhất cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.
Hồi đầu tuần này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nói với các phóng viên rằng Mỹ đã tung ra "những quả bom mạng" như một phần của kho vũ khí mới được thiết kế để làm tê liệt cơ quan chỉ huy và kiểm soát của IS.
Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết một nỗ lực tăng cường để chống lại IS trong không gian mạng đã được thiết kế để "làm quá tải mạng lưới của chúng khiến chúng không thể hoạt động".
Việc triển khai phi đội Prowler tới Incirlik dự kiến sẽ kéo dài tới tháng 9.
Bảo Linh (CNN)
Nguồn : Người đưa tin

Trung Quốc: Nhiều đồng tính nam kết hôn giả che mắt thiên hạ

Ở Trung Quốc, có quá nhiều “rào cản” ngăn cách những người đồng tính kết hôn với nhau.
William và Andi, là vợ chồng được 4 năm, đã không gặp mặt nhau trong nhiều tháng nay. Andi mồ hôi nhễ nhại sau khi đạp xe đến căn hộ của William. William mang một ít nước chanh mát và đưa chiếc khăn cho cô. Cô trêu đùa anh vì bắp chân anh nổi cơ trông thật đồ sộ. William khuyên cô nên thay đổi thói quen tập thể dục của mình để phù hợp với lịch trình của cô ấy. Ngả mình trên chiếc ghế trong phòng khách, họ nói chuyện thoải mái về công việc, gia đình và bạn bè chung.
Sau vài phút nói chuyện phiếm, cuộc hội thoại nhanh chóng chuyển sang bàn luận về vấn đề họ có nên xem xét lại việc có con hay không. Andi năm nay 33 tuổi, ở Trung Quốc, bị coi là “quá tuổi” để có con. William, 36 tuổi, làm quản lý nguồn lực ở một công ty lớn. Ngoài việc làm hài lòng cha mẹ, William nghĩ rằng, có một đứa con sẽ giúp anh trong công việc khi cấp trên thấy anh là một người đàn ông của gia đình – và do đó, trong suy nghĩ truyền thống ở đây, điều này đồng nghĩ với cơ hội thăng tiến trong công việc. Andi, mặt khác cũng thừa nhận, cô mong muốn được làm mẹ.
“Vì sao chúng ta phải tìm mọi cách để có con”, Andi hỏi.
William chắc nịch: “Để làm cho bố mẹ tôi hạnh phúc”.
Andi lắc đầu “Và tôi sẽ phải chuyển đến đây sống cùng anh? Vậy khi nào chúng ta mới nói sự thật với bố mẹ anh?”.
Andi có mái tóc dầy, dài ngang vai, mặc bộ quần áo màu mè. Hiện tại cô đang là nhà thiết kế đồ họa và đã sống ở Bắc Kinh với bạn gái được 10 năm. Trong khi đó, William lại tập trung tìm kiếm một người bạn trai ổn định. Cả 2 đều là công dân Trung Quốc và, giống như hầu hết các đối tượng được phỏng vấn khác, đề nghị chỉ sử dụng tên tiếng Anh trong bài viết vì họ không phải là “đồng tính công khai”.
William và Andi đều là thành viên của cộng đồng LGBT Trung Quốc. Cộng đồng này đã đặt ra khái niệm “cộng tác hôn nhân” mà bản chất là một cuộc hôn nhân giả giữa một đồng tính nam và một đồng tính nữ.
Hình ảnh Trung Quốc: Nhiều đồng tính nam kết hôn giả che mắt thiên hạ số 1

William và Andy trong lễ cưới của mình. Ảnh nhân vật cung cấp/Global Post

Ở Trung Quốc, đồng tính luyến ái được phân loại như một bệnh tâm thần cho đến năm 2001. Trong một xã hội phần lớn còn bảo thủ, nơi tất cả mọi người cảm thấy áp lực bởi kết hôn. Những người đồng tính nam và đồng tính nữ phải đối mặt với một áp lực lớn hơn rất nhiều, đó là sự phân biệt. Bởi vậy, đa số những người thuộc cộng đồng LGBT đều chọn một cuộc sống “hai mặt’.
Ngày 13/4, một thẩm phán ở Trung Quốc đã ra phán quyết về trường hợp hôn nhân đồng tính đầu tiên ở đất nước này khi không cho phép nguyên đơn lấy bạn trai của mình bởi pháp luật chỉ cho phép hôn nhân dị tính. Phán quyết này dự kiến sẽ được kháng cáo.
Theo nghiên cứu từ Đại học Thanh Đảo, trong số khoảng 20 triệu đồng tính nam trên cả nước, khoảng 80% là hôn nhân giả. Ngày nay, rất nhiều đồng tính nam và đồng tính nữ lựa chọn kết hôn với nhau. Họ tin rằng điều đó sẽ tốt hơn bởi như thế sẽ hạn chế tổn thương cho bạn đời của mình, đồng thời có nhiều thời gian tự do để sống cuộc đời của mình hơn. Hầu hết những người tham gia các cuộc “hôn nhân cộng tác” này không sống với bạn đời của mình sau khi kết hôn. Thay vào đó, họ duy trì duy trì những “ngôi nhà chia sẻ” như là một cách để quan tâm đến những người bạn đời.
“Khi chúng tôi về thăm bố mẹ, tôi nghĩ là họ nghi ngờ. Có lần, mẹ bảo rằng dường như tôi không gần gũi với William lắm. Nhưng rồi bà chẳng nói thêm điều gì nữa. Tôi nghĩ họ thà bỏ qua hơn là chấp nhận khả năng cuộc hôn nhân này là giả”, Andi chia sẻ.
Trong quá khứ, đồng tính nam và đồng tính nữ đã có những tranh đấu để kết nối với nhau cho một cuộc hôn nhân giả. Sự gia tăng của các diễn đàn “mai mối” trực tuyến đầu những năm 2000 đã làm cho mọi thứ kết nối dễ dàng hơn. Để hoàn thiện một cuộc “hôn nhân cộng tác” vẫn cần nhiều năm nỗ lực, trả qua nhiều đối tác tiềm năng bởi không dễ để các cặp vợ chồng thống nhất chung quan điểm.
Thái Trác Nghiêm, một giám đốc mảng quan hệ công chúng ở Thượng Hải chia sẻ, “Tôi đã nhiều lần thử tìm kiếm một người chồng đồng tính, nhưng họ rất khắt khe. Họ mong muốn một người vợ xinh đẹp để mang lại lợi ích cho công ty, số khác mong muốn tôi đóng góp chi phí cho ‘căn hộ chia sẻ’. Một người đàn ông thậm chí còn hỏi tôi có thể phẫu thuật thẩm mỹ để làm to mắt hơn không!”.
Stephanie Wang, người đã phỏng vấn 22 đối tượng từ những cuộc “hôn nhân hợp tác” cho biết, “Rất nhiều người muốn một mối quan hệ hợp tác hơn là tìm ra bạn đời thực sự cho mình”.
Trong một số trường hợp xấu, nhiều người tuyệt vọng muốn kết thúc muốn kết thúc cuộc “hôn nhân cộng tác” của mình. Những người khác lại có những đấu tranh gay gắt về những vấn đề như chi phí chung, tài sản và việc nuôi dạy con cái. Wang cũng cho rằng trong các mối quan hệ này, người phụ nữ thường mong đợi những người đàn ông gánh vác chi phí hơn.
Những cặp vợ chồng đồng tính nam và đồng tính nữ này sẽ được giúp đỡ về pháp luật nếu một trong hai bên không tôn trọng thỏa thuận. Jing là người đồng tính, hiện đang điều hành một diễn đàn ở miền Bắc Trung Quốc tìm kiếm “hôn nhân cộng tác”, tư vấn nó như là một thỏa thuận kinh doanh.
Jing cho hay, “Bạn sẽ không bắt đầu kinh doanh với một ai nếu bạn không biết họ là ai. Trước khi quyết định cưới một ai đó, ngay cả khi nó là một cuộc hôn nhân giả, bạn cũng nên nói chuyện với họ và đồng ý những điều bạn có thể nghĩ trước đó. Điều này rất quan trọng để lựa chọn một ai đó có thể trở thành bạn của mình và là người sẽ khiến bạn hạnh phúc trong một mối quan hệ lâu dài”.
William và Andi nói rằng họ không gặp một số vấn đề giống như các cặp đôi khác. 10 năm trước, Andi phản hồi một tin nhắn quảng cáo của William trên diễn đàn. Đó đơn thuần là thông điệp: người đàn ông đồng tính ở Bắc Kinh đang tìm kiếm một đồng tính nữ làm vợ. Sau vài ngày nói chuyện, họ gặp mặt ở một nhà hàng KFC. Họ phát hiện ra bản thân có những điểm chung. Cả hai đều không muốn sống chung với nhau và đều đồng ý không đăng ký kết hôn vì không muốn có nghĩa vụ pháp lý với nhau. Nhưng bây giờ cặp đôi này đang phải đối mặt với một quyết định khó khăn nhất từ trước đến giờ: có con hay không.
Andi thở dài, “sẽ thật khủng khiếp nếu cha mẹ chúng ta muốn lên Bắc Kinh để chăm sóc bọn trẻ”
Theo như Andi, những cuộc hôn nhân giả không chỉ diễn ra trong cộng đồng người đồng tính. Ở Trung Quốc, rất nhiều người dị tính cũng tìm đến những cuộc hôn nhân giả để có con. Theo luật pháp Trung Quốc, những đứa trẻ ngoài giá thú sẽ không được giấy phép đăng ký hộ khẩu, sẽ không được hưởng trợ cấp xã hội và mất đi cơ hội được giáo dục.
Hôn nhân giữa những người dị tính không muốn một mối quan hệ lãng mạn điển hình vì nhiều lý do khác nhau – bởi một số không hứng thú với tình dục, hoặc cần một bạn đời để nuôi dạy con hợp pháp – thường được biết với cái tên “hôn nhân không giới tính”. Không có tính toán cụ thể về số lượng những cuộc “hôn nhân không giới tính”. Tuy nhiên, một website công bố có hơn 200.000 người dị tính đã đăng ký cho dịch vụ mai mối và đã có hơn 25.000 ghép nối thành công.
Mong muốn có môt đứa con là lý do tại sao Jasmine, một phụ nữ dị tính, quyết định kết hôn với người đàn ông cô không yêu. Sau khi tròn 30 tuổi, cùng với sức ép từ cha mẹ, Jasmine quyết định kết hôn với người đàn ông mà cô đang hẹn hò. Hiện tại, Jasmine đang sống trong một căn hộ ở trung tâm Bắc Kinh với chồng và con gái đẻ 3 tuổi.
“Cả cuộc đời tôi sống vì con gái mình”, Jasmine chia sẻ.
Không giống như William và Andi, Jasmine và chồng không có một mối quan hệ tốt. Cô cảm thấy xấu hổ khi nói với bạn bè về tình trạng của mình.
Ngược lại, Andi cho biết cô cảm thấy lạc quan với những thử thách phía trước.
“Tôi nghĩ cả hai có thể giải quyết ổn thỏa vấn đề này. Và dần dần, quan niệm truyền thống về tình dục và hôn nhân ở Trung Quốc chắc chắn sẽ thay đổi”.
Như Ngọc (Global Post)
Nguồn : Người đưa tin

30 năm thảm họa Chernobyl: Sự sống đang hồi sinh từ vùng đất chết


VOV.VN - Ukraine đang chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 30 năm thảm họa Chernobyl- thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sự thế giới từ trước đến nay.

Theo AFP, cho đến nay, con số người thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vẫn là bí ẩn và thảm họa này vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân địa phương.

30 nam tham hoa chernobyl: su song dang hoi sinh tu vung dat chet hinh 0


Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau thảm họa hạt nhân 30 năm trước. Ảnh AFP


Các chuyên gia ước tính, còn khoảng 200 tấn urani trong lò phản ứng hạt nhân bị nổ 30 năm trước. Điều này khiến họ lo ngại về khả năng rò rỉ phóng xạ nhất là trong bối cảnh công trình mái vòm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã quá cũ nát và có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.
Các nhà tài trợ quốc sẽ nhóm họp vào ngày 25/4 để bàn thảo về kế hoạch cung cấp tài chính để xây dựng một mái vòm bao bọc nhà máy lò phản ứng hiện đại hơn và có thể tồn tại ít nhất trong 100 năm để đảm bảo rằng, thế hệ tương lai của Ukraine sẽ không phải sống trong sợ hãi.
Tuy nhiên, bất chấp cam kết của cộng đồng quốc tế, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ trả tiền cho chiến dịch xây dựng mái vòm mới bao quanh lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2017.
Thời khắc kinh hoàng 26/4/1986
Vào lúc 1h23 sáng 24/6/1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nằm cách thủ đô Kiev khoảng 100km bất ngờ phát nổ trong một cuộc kiểm tra an toàn.
Trong suốt 10 ngày sau đó, lò phản ứng này phun trào phóng xạ độc hại gây ô nhiễm tới 3/4 châu Âu. Giới chức địa phương đã sơ tán khoảng 116.000 người ra khỏi “khu vực đặc biệt” có bán kính lên đến 30km từ nơi xảy ra vụ nổ.
Khoảng 600.000 người, chủ yếu là quân nhân, cảnh sát, lính cứu hỏa đã được điều động để giúp ngăn chặn chất phóng xạ lan rộng. Họ cũng chính là những người đã xây dựng mái vòm bao quanh lò phản ứng hạt nhân bị nổ nhằm ngăn không để phóng xạ rò rỉ.
30 nam tham hoa chernobyl: su song dang hoi sinh tu vung dat chet hinh 1
Một người đàn ông bước gần mái vòm bao quanh lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh AFP
30 năm sau, số người thiệt mạng trong những ngày diễn ra vụ nổ và nhiều năm sau đó do bị nhiễm xạ vẫn là chủ đề gây tranh cãi gay gắt.
Một báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm 2005 ước tính khoảng 4.000 người (chủ yếu là ở Ukraine, Nga và Belarus hiện nay) đã thiệt mạng do ảnh hưởng của phóng xạ từ thảm họa Chernobyl.
Tuy nhiên, một năm sau, Tổ chức Hòa bình Xanh lại đưa ra một con số khác gây “sốc” hơn nhiều là 100.000 người.
Vẫn cần thêm ít nhất 100 triệu USD
Trong bối cảnh công trình mái vòm được xây một cách vội vã bao quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã hư hại và có thể đổ sập bất kỳ lúc nào. Ukraine từ năm 2010 đã bắt tay vào xây dựng một mái vòm thép khác nặng 25.000 tấn thay thế mái vòm cũ.
Mái vòm thép mới này có diện tích gấp đôi một sân bóng đá và cao tới 110m - cao hơn một chút so với tháp Đồng hồ Big Ben ở London (Anh) và nặng gấp 3 lần so với Tháp Eiffel của Pháp.
Số tiền 2,4 tỷ USD để xây dựng mái vòm này được hơn 40 quốc gia và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu đóng góp. Ngoài ra, nhóm G7 và Hội đồng châu Âu (EC) sẽ đóng góp thêm khoảng 165 triệu USD.



Tuy nhiên, Ukraine vẫn cần thêm khoảng 100 triệu USD để có thể giải quyết toàn bộ số lượng nhiên liệu hạt nhân còn lại trong các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.
Thậm chí, ngay cả khi khoản tiền 100 triệu USD được cung cấp, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ chi trả số tiền vận hành mái vòm này khi nó được dựng lên.
Hiện hầu hết công việc xây dựng mái vòm này đã hoàn tất. Mái vòm mới này được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo rằng, nếu có chuyện gì xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, mái vòm này đủ khả năng ngăn chặn các chất phóng xạ độc hại rò rỉ ra ngoài.
Sự sống đang dần trở lại
Khi mới đặt chân vào “khu vực đặc biệt”, người ta chỉ nhìn thấy một vùng rộng lớn toàn cây cỏ dai. Mọi thứ đều trống trải và vô hồn. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, không khó để nhận ra một vài ngôi nhà- dấu hiệu của sự sống- đã bắt đầu mọc lên.



Hiện có khoảng 140 người sống tại “khu vực đặc biệt”, họ chủ yếu quay trở về chỉ vài năm sau khi thảm họa Chernobyl xảy ra. Trong số này có ông Ivan 81 tuổi và vợ là bà Maria.
Ông Ivan chia sẻ: “Chúng tôi đã trở lại. Việc này không khó khăn gì cả, giới chức địa phương không cản trở gì chúng tôi.
Cuộc sống của chúng tôi ở đây ra sao ư? Khi tôi quay trở lại mọi thứ đã khác rất nhiều. Đã từng có rất nhiều người sinh sống tại đây nhưng họ đã đi cả. Cuộc sống là như vậy mà”.
Khung cảnh hoang dã tại đây đã bắt đầu thu hút nhiều khách du lịch và mức độ phóng xạ tại một số khu vực đã ở mức bình thường đồng nghĩa với việc họ có thể ở lại đây trong thời gian ngắn./.
Trần Khánh/VOV.VN

Video: Hàng loạt tuyến đường sụt lún do nắng hạn tại Cà Mau


VOV.VN - Nắng hạn gay gắt, kênh rạch trơ đáy gây ra hàng loạt vụ sụp đất, đứt đường. Nhà cửa, cây cối…. của người dân Cà Mau bị vùi sâu xuống đất.

Nắng nóng kéo dài khiến cho tình trạng khô hạn diễn ra gay gắt. Nhiều ngày qua, tại các vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau liên tục xảy ra hiện tượng sụt lún đất làm thiệt hại nhiều nhà dân và cơ sở hạ tầng nông thôn, gây tâm lý bất an cho người dân.
video: hang loat tuyen duong sut lun do nang han tai ca mau hinh 0
Đường bị sụt lún do nắng hạn 
Hiện trường vụ sụt lún đất gần đây nhất tại ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình. Vụ sụt đã làm hư hỏng nặng tuyến đường cấp 5 với chiều dài 25m, ngang 8m và sâu hơn 3m và có nguy cơ sụt tiếp mỗi bên thêm 20m. Theo người dân địa phương, hiện tượng sụt đất xảy ra trên tuyến tuyến đường chính về trung tâm xã Khánh Bình Đông, huyện Văn Thời nên gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Không chỉ riêng xã Khánh Bình mà nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Trần Văn Thời cũng xảy ra hiện tượng tương tự, làm hư hỏng và thiệt hại nhiều căn nhà của người dân và nhiều công trình giao thông nông thôn. 
Theo nhận định của ngành chức năng địa phương, nguyên nhân là do tình trạng khô hạn kéo dài khiến cho lượng nước trong đất sụt giảm và gây ra hiện tượng sụt lún đất. Hiện chưa có báo cáo thống kê cụ thể về tình hình và mức độ thiệt hại do sụt lún đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên sự việc trên đang gây tâm lý lo lắng cho người dân nên rất cần các cơ quan chức năng cùng vào cuộc nhằm tìm ra nguyên nhân, kịp thời khắc phục sự cố, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân./.
Truyền hình Quốc hội/VOV

Bàng hoàng trước tin tuyển thủ U23 VN Trần Phước Thọ tử nạn


VOV.VN - Cựu hậu vệ U23 Việt Nam Trần Phước Thọ là một người con hiếu thảo luôn biết lo lắng và chăm lo cho cha mẹ.

Sáng nay (18/4), bóng đá Việt Nam đã nhận tin buồn khi cựu hậu vệ U23 Việt Nam, Trần Phước Thọ qua đời vì một tai nạn giao thông. Đích thân Chủ tịch câu lạc bộ Long An, đội bóng mà Phước Thọ thi đấu đã xác nhận thông tin.
“Tôi nghe anh em câu lạc bộ báo Trần Phước Thọ mất vì tai nạn giao thông mà bàng hoàng. Vì em chỉ mới 23 tuổi, còn cả tương lai trước mắt. Theo tin báo thì Phước Thọ chạy xe tự té ngã, xương sườn bị gãy đâm lủng phổi nên mất trước khi được đưa đi cấp cứu. Chúng tôi sẽ đi viếng và có hướng hỗ trợ cho gia đình Phước Thọ” - ông Võ Thành Nhiệm cho biết.
Sự ra đi của Trần Phước Thọ là nỗi đau, xót xa cho các đồng đội ở câu lạc bộ Long An, gia đình, bạn bè và toàn thể người thân. Bởi vì, khi còn sống, Trần Phước Thọ là một người hòa đồng, chăm ngoan và hiếu thảo với cha mẹ.
bang hoang truoc tin tuyen thu u23 vn tran phuoc tho tu nan hinh 0
Trần Phước Thọ tập luyện ở U23 Việt Nam (Ảnh: Bongdaplus).
Còn nhớ, trong năm 2015, khi mà Trần Phước Thọ được HLV Miura triệu tập lên U23 Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại châu Á. Khi đó, Trần Phước Thọ rất vui và anh đã tập luyện rất chăm chỉ để đáp lại lòng tin của HLV Miura.
Cũng ở đợt tập trung này, Trần Phước Thọ đã có những chia sẻ với Webthethao về ước mơ của mình: “Tôi có một ước mơ lớn là có thể sửa lại căn nhà để cho cha mẹ được ở thoải mái hơn. Những ngày được nghỉ về nhà thì tôi cảm thấy buồn lắm, vì nhà tôi rất nóng vào buổi trưa và bị che khuất hết nên rất nóng nực”.
Khi được lên hạng Nhì, mỗi tháng được 3 triệu tiền lương, Trần Phước Thọ dành ra 1,5 đến 2 triệu gửi về để phụ giúp bố mẹ trang trải. Khi lên đội một vào năm 2014, Trần Phước Thọ đã hoàn thành được ước mơ sửa được nhà cho bố mẹ.
“Khi sửa được nhà thì tôi vui lắm bởi lần đầu tiên có thể giúp được cha mẹ. Đó cũng là thời điểm mà tôi đang gặp chấn thương nên chuyện sửa nhà đã giúp tôi phần nào nguôi ngoai nỗi buồn và cố gắng tập luyện” - Trần Phước Thọ tâm sự với Webthethao.
Là người còn hiếu thảo, nhưng ở sự nghiệp chơi bóng, Trần Phước Thọ lại không gặp nhiều may mắn. Ở vòng loại U23 châu Á 2016 hồi tháng 3/2015, Phước Thọ được HLV Toshiya Miura đem sang Malaysia nhưng không thể ra sân một trận nào do bị rạn xương bàn chân.
Trở về câu lạc bộ, Trần Phước Thọ chữa trị chấn thương và chỉ ra sân trong 5 vòng cuối V-League 2015. Tuy nhiên, vận đen vẫn không buông tha chàng trai 23 tuổi, khi anh bị đứt dây chằng gối trong trận đấu với HAGL ở vòng 25 buộc phải phẫu thuật và không thể đăng ký thi đấu ở giai đoạn 1 V-League 2016.
Mới đây, khi Trần Phước Thọ bắt đầu tập luyện trở lại để chuẩn bị thi đấu ở giai đoạn 2 V-League 2016 thì cầu thủ này lại không thể chơi bóng được nữa. Sự ra đi của Trần Phước Thọ là mất mát lớn cho gia đình và thiệt thòi cho câu lạc bộ Long An./.

PV/VOV.VN Tổng hợp

Tâm sự nhói lòng của cha cựu tuyển thủ U23 Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông

00:03:00 19/04/2016

"Mới hôm qua, Thọ khoe đã trở lại tập luyện và thi đấu tốt, thế mà hôm nay...", ông Trần Khắc Đẩu, bố của cầu thủ Trần Phước Thọ cố gắng giữ bình tĩnh và giấu đi giọt nước mắt đọng ở khóe mi khi kể về người con trai hiếu thảo.

Ngồi xe ôm từ bến xe Long An xuống xã Bình Quới, huyện Châu Thành (Long An), chúng tôi không mất nhiều thời gian để hỏi thăm được nhà Trần Phước Thọ, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam mới qua đời vì tai nạn giao thông đêm 17/4.
Tiếp chúng tôi là ông Trần Khắc Đẩu, bố cầu thủ Phước Thọ, còn mẹ của cầu thủ này thì không thể ra ngoài tiếp khách vì sốc tâm lý sau cái chết đột ngột của người con trai là niềm tự hào lớn của cả gia đình.
Tâm sự nhói lòng của cha cựu tuyển thủ U23 Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông - Ảnh 1.
 Ông Trần Khắc Đẩu, bố của cầu thủ Trần Phước Thọ ...
Trong lúc tiếp khách, ông Đẩu luôn tỏ ra thật bình tĩnh. Nhưng khi kể về con trai mình, những câu chuyện cứ đứt đoạn và ngắt quãng... Mỗi lần khóe mắt như chực khóc, ông lại đứng dậy, đi lấy nước, hoặc làm gì đó, rồi mới ngồi xuống tiếp tục câu chuyện.
"Lúc nào Thọ cũng chỉ nghĩ cho gia đình"  
Ông Đẩu chỉ lên ngôi nhà nhỏ mới xây của mình bảo: "Gia đình tôi ngày trước ở trong khu vườn trồng thanh long ngoài kia, đến đầu năm nay Thọ giúp gia đình mua được miếng đất nhỏ và xây lên cái nhà mới này". 
Tâm sự nhói lòng của cha cựu tuyển thủ U23 Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông - Ảnh 2.
Trước đôi mắt có phần ngạc nhiên của chúng tôi, bởi Thọ chỉ là cầu thủ trẻ với mức lương ba cọc, ba đồng... cũng chẳng có tiền chuyển nhượng. Đấy là chưa kể, suốt gần một năm qua Thọ bị chấn thương triền miên và không được thi đấu, ông Đẩu nói tiếp: "Nhà tôi đi lên từ vũng bùn, nghèo lắm... ngày trước trồng thanh long nhưng lỗ quá, nên tôi suốt 10 năm qua đi lái taxi, còn vợ thì bán hủ tiếu ngoài chợ... 
Từ khi Thọ lên đội năng khiếu đến giờ, lương 3 triệu thì cháu đưa cho mẹ 2,5 triệu, còn đâu giữ lại lấy tiền cà phê với bạn bè... Rồi đến khi lên đội một, cháu mua được cái xe máy, lương bao nhiêu thì cũng đưa gần hết cho mẹ, chỉ giữ lại một ít rất nhỏ để chi tiêu. Số tiền Thọ giúp gia đình là từ những gì cháu tích cóp mãi mấy năm qua". 
Ông Đẩu bảo Thọ khác hẳn với những người bạn cùng trang lứa khác khi hậu vệ của Long An không uống được rượu, bia, cũng chẳng thuốc lá. Cùng lắm, đi chơi với bạn bè thì chỉ uống cà phê. Khi ông Đẩu đang nói, thì một người hàng xóm bên cạnh tiếp lời: "Nó hiền như cục bột, ít nói, nhưng lại rất thương mẹ, cứ về nhà lại phụ giúp cho mẹ việc này, việc kia". 
Chiến thắng chấn thương, nhưng gục ngã trước số phận 
Ông Đẩu cho biết, ngay từ khi mới lên đội năng khiếu, Thọ đã có những suy nghĩ rất chín chắn, khiến chính ông cũng phải khâm phục về người con trai của mình và không bao giờ phải lo lắng.
"Thọ không phải có năng khiếu bóng đá bẩm sinh và tài giỏi hơn hẳn người ta. Nhưng ý chí của nó thì lớn lắm. Hồi nhỏ, khi đánh đòn, Thọ nằm im không nhúc nhích và không bao giờ khóc. Đến khi vào đội năng khiếu, Thọ nói với tôi, nhà mình không như nhà người ta, con cũng chẳng biệt tài gì hơn cầu thủ khác, nên con cứ phải cố gắng trước đã, không thể ăn chơi như người ta. Đến khi mình giỏi rồi thì sẽ được các bạn bè tôn trọng và chơi với mình", ông Đẩu kể lại về ý chí của người con trai mình. 
Cũng vì quyết tâm có được chỗ đứng để giúp đỡ cho gia đình mà Thọ là cầu thủ hiếm hoi của lò đào tạo trẻ ĐTLA sớm được lên đội 1 và sau đó được HLV Miura gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam.
Tâm sự nhói lòng của cha cựu tuyển thủ U23 Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông - Ảnh 3.
Nhưng sự đen đủi cứ luôn đeo bám cầu thủ này từ khi lên thi đấu chuyên nghiệp. Mà như ông Đẩu bảo, cuộc đời của con trai ông là cuộc chiến với số phận. Dù Thọ đã nhiều lần dựa vào ý chí và quyết tâm để chiến thắng trước những đen đủi cứ đến với mình, nhưng rồi cuối cùng anh đã không thắng được số phận.
Trong lần đầu tiên được lên chơi V.League năm 2014, trong trận gặp Đồng Nai ở vòng 8, Thọ đã bị chấn thương đầu đến nỗi bất tỉnh và phải đi cấp cứu. Sau đó khi mọi người hỏi chuyện, Thọ còn không biết chuyện gì đã xảy ra.
Tâm sự nhói lòng của cha cựu tuyển thủ U23 Việt Nam qua đời vì tai nạn giao thông - Ảnh 4.
 Chiến thắng được chấn thương và sẵn sàng ra sân thi đấu, nhưng Phước Thọ đã không thể chiến thắng được số phận
Khi được lên tuyển U23 Việt Nam, những tưởng số phận đã mỉm cười với anh, bởi lúc đó ông Miura rất thích cầu thủ có phong cách thi đấu và tập luyện máu lửa này. Nhưng đến lúc quyết định, chấn thương cổ chân đã khiến Thọ phải bỏ dỡ giữa chừng.
4 tháng tập luyện để hồi phục và trở lại thi đấu trong màu áo CLB Long Anh, nhưng ngay sau khi trở lại, anh lại dứt dầy chằng và bác sỹ chẩn đoán phải mất 8 tháng mới trở lại sân cỏ. Thọ chỉ mất 6 tháng để quay lại tập luyện, nhưng khi anh đã chiến thắng được chấn thương thì lại dính phải tai nạn giao thông. 
Ông Đẩu kể lại thời khắc trước khi con trai ông từ giã cuộc đời: "Hôm đó, ăn xong dĩa bánh ướt mẹ đưa cho, Thọ ngồi ở nhà tỏ ra buồn lắm, không biết có chuyện gì. Đến chiều thì xin phép ba mẹ đi uống cà phê với bạn một chút, ai dè... Hôm trước, Thọ khoe đã tập nặng lại với đội được rồi, sẽ quyết tâm thi đấu thật tốt, thế mà hôm nay...". 
Trần Phước Thọ, sinh năm 1993 là hậu vệ cánh trái từng được HLV Miura triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu ở vòng loại U23 châu Á. 
Phước Thọ đến với bóng đá sau khi tạo nên ấn tượng ở giải hội khỏe Phù Đổng tỉnh Long An, là 1 trong 3 tài năng trẻ lớn nhất của lò đào tạo Long An cùng với Hoàng Lâm và Huỳnh Tấn Tài. 
Trần Phước Thọ được thừa hưởng gen bóng đá của người cha là ông Trần Khắc Đẩu, bởi trước kia ông Đẩu đã có 4 năm học năng khiếu bóng đá ở trường Đại học TDTT Trung ương 2. 
Vào lúc 23h30 ngày 17/4 vừa qua, khi đang lưu thông trên đường bằng xe máy, trong lúc tránh một xe ở đám tang, Phước Thọ đã bị té ngã và qua đời ngay tại chỗ, hưởng dương 23 tuổi
Theo Lê Thương / Trí Thức Trẻ 


Iran ngạo nghễ phô diễn thiết bị tên lửa S-300 trong lễ diễu binh

Iran ngạo nghễ phô diễn thiết bị tên lửa S-300 trong lễ diễu binh

Theo AFP, trong lễ diễu binh nhân Ngày Quân đội Iran (17/4), nước này đã phô diễn các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mua của Nga.




Động thái này nhiều khả năng sẽ chọc giận những người chỉ trích thương vụ vũ khí S-300 giữa Nga và Iran.
Những hình ảnh do hãng thông tấn bán chính thức ISNA công bố cho thấy, các ống phóng tên lửa S-300 và thiết bị ra​dar đã được trình diễn tại lễ diễu binh được tổ chức ở phía Nam thủ đô Tehran.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kiên quyết cho rằng những kế hoạch của Tehran nhằm nâng cấp các khả năng quân sự đơn thuần chỉ là mang tính phòng thủ, ám chỉ các cuộc xung đột tồi tệ nhất ở Trung Đông.
Ông Rouhani nói: "Sức mạnh quân sự, chính trị và kinh tế của chúng ta không trực tiếp chống lại các quốc gia láng giềng và các quốc gia trong thế giới Hồi giáo.
Khi Baghdad bị khủng bố đe dọa, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã đáp lại lời kêu gọi của nhân dân, quân đội và Chính phủ Iraq nhằm bảo vệ Baghdad cũng như các địa điểm linh thiêng".

Iran phô diễn các thiết bị mà nước này khẳng định là một phần trong các khẩu đội tên lửa S-300 mới tiếp nhận từ Nga. (Ảnh: Fars News Agency)
Iran phô diễn các thiết bị mà nước này khẳng định là một phần trong các khẩu đội tên lửa S-300 mới tiếp nhận từ Nga. (Ảnh: Fars News Agency)
Bên cạnh đó, ông còn chỉ rõ hành động tương tự cũng được Iran thực hiện ở Syria nhằm hỗ trợ quân sự và tài chính cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Iran kiên định cho rằng hệ thống S-300 là cần thiết để nước này phòng thủ trước các hiểm họa tấn công, trong đó có vụ đánh bom tiềm tàng nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Tehran, đồng thời nhấn mạnh S-300 sẽ giúp sớm phát hiện máy bay (của địch) đang tới gần./.
theo VietnamPlus

Trấn Thành: "Tôi và Hari Won đang bị bới lông tìm vết"

"Chúng tôi không hề chia sẻ chuyện riêng tư mà là bị mọi người soi mói. Chúng tôi đang là nạn nhân".
Bộ phim Bệnh viện ma do Trấn Thành và Hari Won thủ vai chính vừa được ra mắt. Suốt thời gian dài, Bệnh viện ma bị gắn với câu chuyện "phim giả tình thật". Thời điểm đó, Hari Won vừa kết thúc chuyện tình 9 năm với rapper Tiến Đạt, và mối tình vừa chớm Trấn Thành bị công khai một cách ồn ào.
Chia sẻ với chúng tôi về quá trình đóng phim, Trấn Thành không ngại nói đến những khó khăn trong chuyện tình cảm của họ khi phải chịu quá nhiều sự để ý từ truyền thông và khán giả.
“Tôi và Hari đóng phim xong mới phát sinh tình cảm”
- Lần đầu đóng phim kinh dị, anh gặp phải những khó khăn nào với "Bệnh viện ma"?
Tôi sợ ma khủng khiếp nên khi đóng phim này, tôi phải vượt qua chính mình rất nhiều. Tôi từng nói với bản thân là không bao giờ đóng phim ma, nhưng không hiểu sao tôi lại đồng ý đóng phim này.
Trong phim, tôi phải hóa trang và diễn chung với máu me. Có những cảnh quay ở bên trong bệnh viện, đặc biệt là những cảnh quay ở nhà xác khiến tôi lo âu. Nhất là khi phim quay hoàn toàn vào buổi tối tại bối cảnh là bệnh viện bỏ hoang khiến tôi sợ khủng khiếp.
- Vậy lí do gì để một diễn viên mạnh về mảng hài như anh lại lựa chọn đóng phim kinh dị?
Thứ nhất, phim kinh dị vẫn mang yếu tố hài, vì trong cái sợ nhất là cái gây cười nhiều nhất. Thứ hai, sợ hãi sẽ khiến khán giả tò mò và có tâm lý đến rạp xem phim, điều này đảm bảo doanh thu. Hơn nữa, tôi cũng muốn vượt qua nỗi sợ của chính mình.
Trong phim kinh dị, tâm lý nhân vật rất phức tạp. Loại tâm lý này khi diễn mới sướng, và tôi mới có thể khai thác được hết khả năng của mình. Những loại tâm lý này ở các bộ phim bình thường không có, chỉ trong phim kinh dị, tâm lý nhân vật mới nặng, mới đủ đô. Mà tôi là người thích “gia vị đậm, gia vị nặng”.
Trấn Thành,hari won
Hari won - Trấn Thành gặp nhiều ồn ào xung quanh bộ phim và chuyện tình cảm
- Trong quá trình quay phim cùng bạn diễn cũng là người yêu, anh thấy bất tiện gì không?
Thực ra tôi không gặp khó khăn gì hết vì sau khi quay phim xong, tôi và Hari mới quen nhau. Phim quay xong rồi chúng tôi mới phát sinh tình cảm, mới đến với nhau.
“Tôi và Hari phải đến với nhau vào thời điểm nào mới gọi là không sớm?”
- Thời điểm anh và Hari Won phát sinh tình cảm, nhiều người cho rằng đây chỉ là một chiêu PR cho phim. Anh nghĩ sao?
Người nghệ sĩ luôn luôn là người bị khán giả mang ra để bàn tán và hoài nghi. Chúng tôi có giải thích cũng người tin người không. Vậy thì chúng tôi giải thích làm gì? Cách tốt nhất là không nói gì cả, và thời gian sẽ cho mọi người thấy chúng tôi là gì của nhau.
Trấn Thành,hari won
Tay trong tay đến sự kiện
- Từ khi nào, anh dành tình cảm cho Hari?
Nói tôi có tình cảm với Hari là không đúng, phải nói là tôi có thiện cảm với cô ấy. Vì bất cứ dự án nào tôi hợp tác với cô bé này cũng có hiệu quả rất tốt.
Cô ấy thông minh và hợp với tôi về diễn xuất cũng như cách nói chuyện, cách biểu đạt cảm xúc. Sau bộ phim Bệnh viện ma, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện nhiều hơn. Điều đó giúp chúng tôi hiểu được nhau, và vô tình đúng thời điểm hai người đều độc thân.
- Anh có nghĩ, thời điểm anh và Hari công khai tình cảm là quá sớm, khi Hari vừa kết thúc mối quan hệ trước và điều này khiến Hari phải đối mặt với điều tiếng?
Tôi thấy tội cho Hari vì không hiểu tại sao mọi người lại lên án cô ấy là “có mới nới cũ”. Nhiều người nói Hari giả tạo. Thế nào là giả tạo? Tôi thấy buồn cười ở chỗ họ không hề hiểu câu chuyện cũng như người khác thế nào, nhưng họ phán xét như người trong gia đình. Rất tội cho phụ nữ.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là thời điểm nào chúng tôi đến với nhau mới gọi là không sớm, bao nhiêu cho đủ để gọi là không sớm? Không ai đưa ra được định nghĩa về thời gian thì không thể nói chúng tôi đến với nhau sớm hay không sớm được.
Tôi nghĩ mọi chuyện đều có duyên phận. Vô tình cái nào hợp lý, xảy ra thuận theo tự nhiên thì đó là điều đúng. Chúng tôi là người bình thường, yêu ghét bình thường, tìm được nhau trong hoàn cảnh bình thường. Chúng tôi không hề và chưa bao giờ muốn công bố chuyện này ra, tất cả đều là do tác động của bên ngoài, do những người khác bới lông tìm vết.
Chúng tôi không có nhu cầu chia sẻ chuyện tình cảm riêng tư. Vậy nên, nếu nói chúng tôi làm điều đó nhởn nhơ thì oan cho chúng tôi lắm. Chúng tôi không hề chia sẻ, chúng tôi đang bị mọi người soi mói, chúng tôi đang là nạn nhân.
Với người nghệ sĩ, đời tư là khoảng không gian người ta muốn giữ riêng cho mình. Tôi đã nói là tôi không bao giờ muốn chia sẻ ba chuyện "Tình, Tiền và Tuổi". Sau vụ việc này, tôi thấy mình thật sự là nạn nhân vì bị quá nhiều người soi mói.
Tôi và Hari không làm điều gì quá khủng khiếp trái với luân thường đạo lý. Tất cả đều do mọi người tự vẽ ra. Còn khán giả thì nhìn vào bề nổi và thấy chuyện này quá ồn ào.
- Chuyện tình cảm nhiều áp lực như vậy, anh làm cách nào để vượt qua và giữ tình cảm bền lâu?
Chỉ có cách là yêu thương nhau hạnh phúc. Đó là câu trả lời tốt nhất cho khán giả, để họ thấy rằng chuyện của chúng tôi là một câu chuyện nghiêm túc. Thế thôi.
- Vừa quay phim, vừa làm liveshow và còn xuất hiện trên truyền hình, vậy anh còn thời gian đâu để dành cho gia đình cũng như Hari?
Nghệ sĩ may mắn hơn ở chỗ được quyền từ chối khi mình không muốn nhận công việc đó nữa. Tôi được quyền từ chối khi tôi cảm thấy quá tải. Con người bận cách mấy cũng có thời gian rảnh, và thời gian đó để dành cho nhau. Tôi là người biết cách sắp xếp mà.
Theo Danviet

Đa chiều: Ông Tập Cận Bình có thể sẽ đi thị sát (phi pháp) Trường Sa

Chủ Nhật, 17/04/2016 15:58

Chuyến thị sát phi pháp của tướng Phạm Trường Long tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể sẽ đặt nền móng cho hành động tương tự của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình và tướng Phạm Trường Long tham gia một hội nghị quân sự. Ảnh: THX.
Báo điện tử “Đa chiều” bằng tiếng Hoa của Mỹ cho biết ngày 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đặt chân lên tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN 74) đi xuyên qua khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Cùng ngày, website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc bất ngờ phát đi thông tin Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Phạm Trường Long gần đây đã tới thị sát, thăm hỏi sĩ quan binh lính, công nhân xây dựng và tìm hiểu tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan ở một số đảo, bãi thuộc quần đảo Trường Sa (vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm giữ phi pháp).

Kết nối với việc tháng 1 vừa qua, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), ông Mã Anh Cửu bất chấp sự phản đối của các bên liên quan tới thăm đảo Ba Bình (cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp) và việc hai bờ eo biển không chịu thua kém nhau trong lĩnh vực tuyên bố chủ quyền (phi pháp), báo trên dự đoán lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tới Trường Sa thị sát.


Chuyến đi của tướng Phạm Trường Long ngoài việc trả đũa hành động của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn nhằm chuẩn bị cho chuyến thị sát Trường Sa của ông Tập Cận Bình, báo trên nhận định. 

Huyền Linh

Nga khiến Baltic rối loạn

Tuấn Vũ |


Nga khiến Baltic rối loạn

Tiêm kích Su-27 áp sát máy bay RC-135.

Ngay sau khi máy bay Su-24 áp sát tàu USS Donald Cook trên biển Baltic, tiêm kích Su-27 của Nga lại khiến máy bay Mỹ gặp nguy hiểm tại vùng biển này.

Nga chối bay
Hãng tin CNN ngày 16/4 dẫn lời Đại tá hải quân Daniel Hernandez, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu, cho biết, một chiếc máy bay trinh sát của Mỹ hôm 14/4 đã bị chặn bởi chiến đấu cơ Su-27 Nga trên vùng biển Baltic.
Đại tá Daniel Hernandez khẳng định, thời điểm bị Su-27 Nga chặn, chiếc RC-135 đang bay trong không phận quốc tế. Theo phát ngôn viên Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu, máy bay chiến đấu của Nga “thực hiện hành động bất thường và hung hăng”.
“Su-27 của Nga bay từ phía bên trái chiếc RC-135, vòng qua đầu và lượn về phía bên phải của máy bay. Khoảng cách giữa hai máy bay có thời điểm chỉ khoảng 50 feet”, Đại tá Danny Hernandez nói.
Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu cho rằng, chiếc RC-135 đã bị Su-27 Nga đánh chặn “một cách không an toàn và không chuyên nghiệp”.
Đại tá Hernandez nói thêm rằng, chiếc máy bay do thám Mỹ không tiến vào lãnh thổ Nga, và Washington đã gửi công hàm phản đối tới Moscow.
Ngay sau khi Mỹ đưa ra cáo buộc này, Nga đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ. Bộ Quốc phòng Nga sáng 17/4 phủ nhận các thông tin và cho rằng, tiêm kích Su-27 của không quân nước này đã “tiếp cận một cách nguy hiểm chiếc máy bay do thám của Mỹ trên biển Baltic”.
“Thông tin về việc tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận nguy hiểm máy bay do thám RC-135 của Mỹ ngày 14/4 trên bầu trời biển Baltic không tương ứng với thực tế”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định.
Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ngày ngày 14/4, lực lượng phòng không Nga ở vùng biển Baltic đã phát hiện một mục tiêu không xác định đang bay với vận tốc lớn và hướng về biên giới nước Nga.
“Để xác định mục tiêu, không quân của Hạm đội Baltic đã điều động Su-27 bay khảo sát. Sau khi xác định mục tiêu là máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ, Su-27 đã chuyển hướng về biên giới Nga”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cho biết, đồng thời khẳng định, hoạt động của Su-27 đúng thông lệ quốc tế.
NATO chặn Nga tại tử huyệt
Ngay trước khi máy bay Su-24 và Su-27 áp sát chiến hạm và máy bay Mỹ, phương Tây đang ráo riết triển khai vũ khí và quân ra biển Baltic nhằm ngăn chặn sức ảnh hưởng của Nga tại khu vực này.
Tờ The Guardian của Anh cho hay, London sẽ điều thêm 5 tàu chiến tới vùng biển Baltic như một phần trong kế hoạch tăng cường binh lực của NATO nhằm ngăn chặn Nga.
Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ đóng góp một lực lượng đáng kể binh sỹ tham gia lực lượng NATO mới - dự kiến là 6.000 quân - để đồn trú theo cơ chế luân phiên tại 6 nước có chung biên giới với Nga.
Quyết định về quân số của lực lượng mới này sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vacsava (Ba Lan) mùa hè năm nay.Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Anh cũng như NATO đưa quân và vũ khí ra biển Baltic nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Nga tại khu vực này.
Hồi tháng 6/2015, hai máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã liên tiếp chặn 1 phi cơ do thám Il-20M và 1 máy bay vận tải An-26 của Nga tại không phận phía trên biển Baltic.
Nhận định về vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết: “Chiến đấu cơ của Không quân Anh chặn máy bay quân sự Nga thể hiện cam kết của chúng tôi với NATO và an ninh của khu vực Baltic. Không quân Hoàng gia Anh đang làm những việc quan trọng để bảo vệ vùng trời quanh các quốc gia Baltic thuộc NATO”.
Vào trung tuần tháng 5/2016, các máy bay chiến đấu Typhoon của RAF đã xuất kích để chặn 2 máy bay ném bom tầm xa của Nga gần không phận của Anh ở phía Bắc Scotland.
"Máy bay bị chặn, được xác định là Tupolev Tu-95, đã bị máy bay chiến đấu Typhoon theo sát cho tới chúng khi ra khỏi không phận của Anh”, thông báo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.
Trước đó, London cũng từng điều động các máy bay chiến đấu Typhoon để chặn 2 máy bay ném bom tầm xa của Nga sau khi các máy bay này bị phát hiện đang bay gần không phận Anh. Ngoài những nỗ lực của Anh, NATO cũng tích cực đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các máy bay của Nga trong vùng biển Baltic.
"Các chuyến bay dân sự đi qua vùng Biển Baltic bị đe dọa trước hành động mờ ám của những chiến đấu cơ này", bà Viktorija Cieminyte, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Litva cho biết.
Theo báo cáo thống kê hàng tuần của Bộ Quốc phòng Litva, đã có hàng chục máy bay quân sự khác của Nga, thuộc các chủng loại như máy bay thu thập thông tin tình báo, phi cơ tiếp liệu trên không và máy bay vận tải, đã bị lực lượng của NATO ngăn chặn trong năm 2015.



theo Báo Đất Việt

Ông Trần Đăng Tuấn chia sẻ gì sau khi "trượt" danh sách ứng cử ĐBQH?


Không có tên trong danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội sau hội nghị hiệp thương, nhà báo tự ứng cử Trần Đăng Tuấn cho biết không bất ngờ về kết quả.
Chia sẻ với phóng viên ngày 17/4, nhà báo Trần Đăng Tuấn cho hay, qua báo chí ông được biết Hội nghị Hiệp thương lần 3 do Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội tổ chức đã không đưa phần lớn người tự ứng cử vào danh sách bầu đại biểu Quốc hội khoá XIV. Ông nằm trong danh sách này.
ong tran dang tuan chia se gi sau khi "truot" danh sach ung cu dbqh? hinh 0
Nhà báo Trần Đăng Tuấn. Ảnh: Nhật Minh
Ông chia sẻ "không bình luận, cũng không quan tâm lý do" khi số đông trong 83 người dự hội nghị đã không ủng hộ mình. Ông cho rằng theo thủ tục bầu cử hiện nay những người này "có quyền như vậy".
Về khả năng tiếp tục tự ứng cử Quốc hội khóa sau, ông bảo còn phụ thuộc sức khỏe của mình và sự tin tưởng của cử tri.
Trên Facebook cá nhân, ông Tuấn cho hay đã chuẩn bị kế hoạch trong trường hợp trúng cử để góp phần nhỏ bé vào thúc đẩy, giám sát các lĩnh vực: an toàn thực phẩm, hiệu quả sử dụng nguồn lực hỗ trợ người nghèo, vùng nghèo, bảo vệ quyền lợi của cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng hoặc bị yếu thế trong quá trình biến động phát triển kinh tế, vai trò lớn hơn của báo chí và của truyền thông trong xã hội...
Ông bảo có phần nuối tiếc khi "không có những điều kiện mà tư cách Đại biểu Quốc hội đem lại" để thực hiện dù chỉ một phần những công việc kể trên. Tuy nhiên ông vẫn có nhiều cách đóng góp cho xã hội với tư cách một công dân. Ông cũng gửi lời cám ơn đến tất cả cử tri nơi mình cư trú, công tác và những người ủng hộ ông khi gặp gỡ trực tiếp hoặc qua mạng xã hội trong thời gian qua.
Ngày 12/3, ông Tuấn nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại điểm tiếp nhận của Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội. Ông chia sẻ lý do duy nhất tự ứng cử bởi “nếu là đại biểu Quốc hội sẽ có nhiều điều kiện để làm những điều đúng, điều hữu ích cho cộng đồng hiệu quả hơn”.
Tại hội nghị hiệp thương lần 3 vừa qua, ông nằm trong số 46/48 người ứng cử đại biểu Quốc hội tại thành phố Hà Nội bị loại khỏi danh sách bầu.
Ông Tuấn, 59 tuổi, quê Nam Định, là tiến sĩ chuyên ngành truyền hình được đào tạo tại Đại học Tổng hợp Lomonosov và Viện Hàn lâm Khoa học ở Liên Xô. Ông đảm nhiệm nhiều vị trí tại Đài Truyền hình Việt Nam sau hơn 20 năm gắn bó, từ biên tập viên, bình luận viên thời sự quốc tế đến Phó tổng giám đốc.
Cuối năm 2010, ông gây bất ngờ khi là người hiếm hoi xin nghỉ việc ở tuổi 53 tại vị trí mang hàm tương đương thứ trưởng. Chia sẻ với phóng viên vào thời điểm vừa "từ quan", ông bảo: "Ở tuổi của tôi, tiền tài, địa vị không còn quá hấp dẫn. Điều tôi muốn là được trải nghiệm những gì mình chưa có trong mấy chục năm qua".
Ông sau đó ở thành tổng giám đốc công ty tư nhân trong lĩnh vực sản xuất truyền hình. Những năm gần đây, ông được biết đến là người khởi xướng chương trình "Cơm có thịt" giúp đỡ hàng vạn trẻ em nghèo vùng cao. Dự án gây tiếng vang trong cộng đồng, quy tụ nhiều người tham gia vì những việc làm thiết thực lan tỏa tình nhân ái./.
Theo VnExpress

Vòng 6 V-League: Sài Gòn FC được chào đón trong ngày ra mắt


VOV.VN - Trong trận đấu đầu tiên của mình, CLB Sài Gòn FC đã được sự cổ vũ của hơn 3.000 khán giả TP HCM.

Sài Gòn FC hòa 0-0 trước QNK Quảng Nam trong trận ra quân
Mới “chuyển hộ khẩu” từ Hà Nội vào TP HCM, CLB Sài Gòn FC (trước là CLB Hà Nội) đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hơn 3.000 khán giả trên sân Thống Nhất. Đây là một tín hiệu tích cực, bởi khi còn thi đấu trên sân Hàng Đẫy, trung bình một trận của CLB này chỉ có vài trăm khán giả đến xem.
vong 6 v-league: sai gon fc duoc chao don trong ngay ra mat hinh 0
Sài Gòn FC hòa 0-0 trước QNK Quảng Nam trong trận ra mắt khán giả TP HCM. (Ảnh: Bích Thùy)
Trận đấu chiều qua, trước một QNK Quảng Nam đang thăng hoa sau chiến thắng gây sốc trước Thanh Hóa ở vòng 5, Sài Gòn FC đã có trận đấu không tồi khi giữ kết quả hòa 0-0 đến hết trận.
Với 100% cầu thủ nội binh, các học trò của HLV Đức Thắng đã thể hiện lối chơi lăn xả với quyết tâm rất cao. Một điểm có thể coi là món quà tạm ổn mà CLB này giành tặng cho hơn 3.000 CĐV TP HCM đã đến theo dõi trận ra quân. Với việc “chuyển hộ khẩu” và tăng vốn điều lệ, Sài Gòn FC hứa hẹn sẽ chiêu mộ thêm những ngoại binh chất lượng trong thời gian tới và trở thành một đội bóng mạnh tại V-League.
FLC Thanh Hóa đánh bại SHB Đà Nẵng trong trận “cầu đinh” của vòng
FLC Thanh Hóa đã tỏ rõ quyết tâm vô địch với nhiều thay đổi và tăng cường trước khi mùa giải khởi tranh. Trong đó, sự xuất hiện của GĐKT Lê Thụy Hải là điểm nhấn quan trọng nhất. FLC Thanh Hóa ngay lập tức vươn mình mạnh mẽ ở mọi đấu trường. Tuy nhiên, cú ngã đau trên sân Tam Kỳ ở vòng 5 đã giúp đội bóng HLV Hoàng Thanh Tùng bừng tỉnh giấc mơ xa xôi để trở về với hiện tại.
vong 6 v-league: sai gon fc duoc chao don trong ngay ra mat hinh 1
FLC Thanh Hóa đánh chiếm thành công ngôi nhì bảng. (Ảnh: Hải Đăng)
Gặp đội nhì bảng SHB Đà Nẵng, các học trò của HLV Lê Thụy Hải thể hiện rõ quyết tâm giành trọn 3 điểm ngay từ những phút đầu. Đội chủ nhà sớm tràn lên tấn công và có được những cơ hội rõ rệt ngay trong những phút đầu tiên. Tuy vậy, các chân sút xứ Thanh chưa thực sự hiệu quả trong những tình huống dứt điểm cuối cùng, do đó hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng được ghi.
Sang hiệp 2, Quốc Phương mở tỉ số cho FLC Thanh Hóa ở phút 51. Nhưng đến phút 80, Merlo đã gỡ hòa cho đội khách. Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc với tỉ số hòa thì FLC Thanh Hóa có được liên tiếp 2 bàn thắng ở những phút cuối nhờ công của Thanh Bình (88’) và Đình Tùng (90’+5’).
Với kết quả này, FLC Thanh Hóa đã soán vị trí thứ 2 của SHB Đà Nẵng trên BXH. Đội bóng xứ Thanh còn kém Hải Phòng 6 điểm, nhưng còn 1 trận chưa đá.
Hải Phòng kéo dài chuỗi trận thắng “không tưởng”
Với chiến thắng thứ 6 liên tiếp (toàn thắng tất cả các trận từ đầu mùa), Hải Phòng đã sắp phá kỷ lục chuỗi trận thắng dài nhất trong lịch sử V-League. Chiến thắng 1-0 trước Đồng Tháp không phải là quá thuyết phục, nhưng nó là vừa đủ để thầy trò Trương Việt Hoàng duy trì sự thống trị trên đỉnh BXH.



Có được chuỗi trận thắng ấn tượng, nhưng HLV Trương Việt Hoàng khẳng định Hải Phòng vẫn chưa nghĩ tới chức vô địch: “Chúng tôi chỉ cố gắng đá tốt trong từng trận đấu. Thực sự ở trận đấu vừa rồi, đội chủ nhà Đồng Tháp đã chơi tốt và nếu may mắn hơn, họ đã có thể giành được trận hòa 1-1”.
“Trận thắng thứ 6 này chưa nói lên điều gì bởi cuộc đua phía trước còn rất dài. Cả đội Hải Phòng chỉ cố gắng thi đấu tốt từng trận, chắt chiu từng cơ hội để giành kết quả tốt nhất có thể. Thời điểm này vẫn còn quá sớm để nghĩ tới chức vô địch”. – HLV Trương Việt Hoàng cho biết./.
vong 6 v-league: sai gon fc duoc chao don trong ngay ra mat hinh 3
BXH V-League sau 6 vòng đấu.
Trọng Phú/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét