Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 303

(ĐC sưu tầm trên NET)

Lãnh đạo Formosa “cúi đầu xin lỗi”

17:02 26/04/2016

BizLIVE - 15g30 chiều 26/4, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tổ chức họp báo về việc công ty này xả nước thải ra biển.

Lãnh đạo Formosa “cúi đầu xin lỗi”
Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam. Ảnh: Nguyên Dũng/TNO
Mở đầu họp báo, ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty Formosa, cho rằng những phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại ngày hôm qua, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Formosa, chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam.

"Đây là ý kiến cá nhân của ông Phàm và công ty sẽ xử phạt nghiêm khắc", ông Ninh nói và cúi đầu xin lỗi.
Phó tổng giám đốc Trương Phục Ninh cũng khẳng định, Formosa nhập khẩu máy móc kỹ thuật hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới vào vận hành.“Formosa đầu tư vào hệ thống nước xả thải 45 triệu USD và Formosa nhận thấy đây là hệ thống xả thải hiện đại”, ông Ninh nói.
Trước câu hỏi của phóng viên báo Đời sống pháp luật: “Dư luận cho rằng Formosa xả thải ảnh hưởng đến cá chết, Formosa có lời nói như thế nào đến người dân”, về vấn đề cá chết hàng loạt và hệ thống xả thải của Formosa có liên quan đên nhau không, theo vị lãnh đạo Formosa các cơ quan chức năng Việt Nam đang lấy mẫu và xét nghiệm, do đó đợi cơ quan chức năng Việt Nam có kết luận.
Tiếp theo câu hỏi của phóng viên Trung tâm tin tức VTV24: “Với hệ thống xử lý nước thải được đầu tư 45 triệu USD có thông tin cho rằng Formosa chỉ độc lập giám sát xử lý, không có cơ quan chức năng giám sát?”, lãnh đạo Formosa trả lời rằng, xả nước thải được tập trung trong khu xử lý nước thải đến khi đủ điều kiện mới xả thải.
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Có cơ quan nào giám sát không? “Cơ quan hữu quan liên quan đến vấn đề bảo đảm có thể không định kỳ hoặc định kỳ vào kiểm tra lúc nào cũng được”, lãnh đạo Formosa nói.
Từ thời điểm tháng 12/2015 và trước đó là tháng 4/2015 được xả thải thử nghiệm, cơ quan hữu quan là Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh bao nhiêu lần đến lấy mẫu, kiểm tra và kết quả sao?
Theo lãnh đạo Formosa, Formosa có tiến hành mời đơn vị thứ 3 và họ đã tiến hành định kỳ lấy mẫu kiểm tra, kiểm nghiệm và các lần xét nghiệm đều đạt tiêu chuẩn gửi cơ quan liên quan.
Phóng viên báo Tuổi trẻ hỏi: “Bộ Tài nguyên và môi trường ký duyệt có quy định trước khi súc rửa đường ống phải báo cáo chính quyền, tại sao Formosa không báo cáo?
Liên tiếp, phóng viên nhắc đi nhắc lại câu hỏi này đến 3 lần, lãnh đạo Formosa trả lời rằng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường đã nói hệ thống xả thải của Formosa đã đạt tiêu chuẩn.
“Tất cả các hệ thống đường ống của Formosa đều thông qua quá trình rửa đường ống, hình thức rửa rửa bằng khí áp lực cao hoặc bằng nước và có một số ít sử dụng bằng chất công nghiệp”, lãnh đạo Formosa nói.
Tuy nhiên, câu hỏi chất công nghiệp là gì ngay sau đó được đưa ra nhưng đại diện Formosa đã không trả lời cụ thể. Đại diện Formosa cho biết, trong hoá chất súc rửa có a-xít.
Các nhà xưởng của Formosa xin cấp phép xây dựng hoàn chỉnh sau, không có quy định rửa đường ống phải xin phép”, ông Trương Phục Ninh nói.
Đại diện Formosa cũng cho biết, các câu hỏi của cơ quan báo chí hỏi sẽ được tập hợp, sau đó sẽ trả lời sau.
Chưa bằng lòng, phóng viên tại cuộc họp báo cho biết, một số vấn đề vẫn đang dở dang như câu hỏi, súc rửa đường ống, nước thải sau đó được thải ra như thế nào và quy trình xử lý ra sao hay xả thẳng ra môi trường?
“Formosa dẫn vào khu xử lý nước thải, sau đó đảm bảo tiêu chuẩn xả thải mới thải ra môi trường. Trạm quan trắc là trạm cuối cùng sau khi kiểm tra đủ tiêu chuẩn mới xả thải ra môi trường”, lãnh đạo Formosa khẳng định.

Ông Chu Xuân Phàm trả lời phỏng vấn phóng viên VTC14 hôm qua (25/4)
4g chiều cuộc họp báo kết thúc, ông Chu Xuân Phàm đã cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam vì phát ngôn được đưa ra vào ngày 25/4 của ông.
Cụ thể, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm, trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội nói: "Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại?
Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”
NGUYỄN THẢO

Biển Đông: Trung-Mỹ “bên miệng hố chiến tranh”?

 

(Kiến Thức) - Hai cường quốc Trung-Mỹ đang tranh giành quyền thống trị Tây Thái Bình Dương và cuộc đấu quyết liệt này đang tiến gần tới “miệng hố chiến tranh”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein, cuộc đấu Trung-Mỹ "có khả năng leo thang thành một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất của thời đại chúng ta, nếu không phải là của lịch sử nhân loại".
Bãi cạn Scarborough có thể trở thành nơi đối đầu Trung-Mỹ
Một phán quyết quan trọng của Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ở Hague dự kiến sẽ được đưa trong mấy tuần tới. Hầu hết các chuyên gia trông đợi phán quyết của PCA có lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ngang ngược thâu tóm Biển Đông. Bắc Kinh đã cảnh báo rằng phía Trung Quốc sẽ không công nhận thẩm quyền của Tòa án Trọng tài Quốc tế.
Ngày 25/4, báo “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” (South China Morning Post) đưa tin: Nếu phán quyết của PCA bất lợi cho Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh kế hoạch xây dựng một “đảo nhân tạo” tại bãi cạn Scarborough Shoal, cách bờ biển Philippines 230 cây số và cách Trung Quốc đại lục tới 1.020 cây số.
Bien Dong: Trung-My “ben mieng ho chien tranh”?
Bãi cạn Scarborough Shoal, cách bờ biển Philippines 230 cây số và cách Trung Quốc đại lục tới 1.020 cây số. Minh họa Google earth
Gần đây, Trung Quốc đã đưa máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) cách bãi cạn Scarborough vài trăm cây số. Có tin nói, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch đi thị sát ở Biển Đông.
Trước đó, Thượng tướng Phạm Trường Long – Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc – đã ngang nhiên đi thăm Quần đảo Trường Sa. Trung Quốc đã bồi đắp trái phép 7 “đảo nhân tạo” trên các rạn san hô và bãi đá ngầm ở Quần đảo Trường Sa và xây dựng đường băng sân bay, hải đăng và hải cảng ở đó, bất chấp sự phản đối của tất cả các bên tranh chấp khác.
Bien Dong: Trung-My “ben mieng ho chien tranh”?-Hinh-2
Ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Trung Quốc. Ảnh SCMP 
Tuần trước, trong một dấu hiệu chứng tỏ quyết tâm của Trung Quốc, Tập Cận Bình đã xuất hiện trong bộ quân phục và chính thức ra mắt trên cương vị Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Trung Quốc.
“Giấc mơ Trung Hoa” hay giấc mộng bá vương của Trung Quốc?
Theo Tiến sĩ Shi Yinghong - giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, từ lâu Chủ tịch Tập Cận Bình đã theo đuổi "Giấc mơ Trung Hoa" và điều này có ba ý nghĩa quốc tế.
Đầu tiên, ông Tập Cận Bình muốn Trung Quốc được công nhận là một siêu cường ngang bằng với Mỹ. Thứ hai, ông Tập muốn Trung Quốc trở thành nước đồng quản lý các vấn đề toàn cầu, cùng với Mỹ. Thứ ba, "Trung Quốc phải có sức mạnh vượt trội ở Tây Thái Bình Dương và có một số lợi thế so với Mỹ". Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris, cũng đã nói rằng Trung Quốc tìm cách "giành quyền bá chủ trong khu vực Đông Nam Á".
Giáo sư Shi Yinghong, hiện đang cố vấn cho Quốc vụ viện (Chính phủ Trung Quốc) suốt 5 năm qua, cho biết Bắc Kinh sẽ tăng cường vũ trang và khả năng chiến lược để có thể “ăn miếng, trả miếng” với Mỹ và buộc Washington cuối cùng phải thừa nhận sự vượt trội của Trung Quốc "trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền”.
Tiến sĩ Shi Yinghong giải thích: "Trung Quốc phải là số một về ảnh hưởng ngoại giao, về sức mạnh kinh tế và có thể về sức mạnh quân sự. Trung Quốc muốn ngăn chặn quân đội Mỹ tự do hành động và dần dần bóp nghẹt, xua đuổi Việt Nam, Philippines và tất cả các nước khác khỏi Nam Hải (Biển Đông)”. Đây chính là điều mà các chính phủ trong khu vực lo ngại.
Theo giáo sư Shi Yinghong, Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo quyết đoán, “không ngại đối đầu".
Tuy nhiên, giáo sư Shi Yinghong nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giành ưu thế trong khu vực "mà không cần phải tiến hành một cuộc chiến tranh lớn". Ở Biển Đông, Trung Quốc không vấp phải sự chống trả quyết liệt như sự chống trả của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Cho đến nay, phản ứng của Tổng thống Barack Obama là “tối thiểu” và nước Mỹ có nguy cơ “thất bại dần dần”.
Về nguy cơ mà Trung Quốc phải đối mặt, giáo sư Shi Yinghong cho rằng nguy cơ này “sẽ gia tăng đáng kể”, đặc biệt nếu nước Mỹ có một tổng thống quyết đoán hơn sau cuộc bầu cử trong tháng 11/2016.
Nhà phân tích Ross Terrill của Đại học Harvard mô tả Trung Quốc ngày nay là một đế chế "mang tư tưởng đế quốc Trung Hoa, tạo ra một chế độ chuyên chế 2500 năm tuổi để kiểm soát dân chúng số và bắt nạt các nước láng giềng".
Minh Châu ( Theo Sydney Morning Herald)

Formosa phạt Giám đốc phát ngôn gây sốc vụ cá chết ở miền Trung

 

(Kiến Thức) - Ông Trương Phục Ninh - Phó tổng giám đốc điều hành Formosa cho biết sẽ xử phạt Giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm về phát ngôn gây sốc vụ cá chết ở miền Trung.

Sau khi Giám đốc đối ngoại của Formosa ông Chu Xuân Phàm có phát ngôn gây sốc dư luận liên quan đến vụ cá chết ở miền Trung, chiều nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo.
Buổi họp báo dự kiến diễn ra lúc 14h để thông tin về việc Formosa xả thải ra biển và phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm. Tuy nhiên do chưa xin giấy phép của Sở Thông tin truyền thông Hà Tĩnh nên cuộc họp bị lùi lại lúc 15h30.
Trao đổi với báo chí, ông Trương Phục Ninh - Phó tổng giám đốc điều hành Formosa đã xin lỗi chính quyền Hà Tĩnh về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm đã gây ảnh hưởng không tốt. Ông Ninh cho biết, Formosa sẽ xử phạt vị Giám đốc đối ngoại này.
"Ông Phàm phát ngôn mang tính cá nhân, làm tổn hại đến mối quan hệ hai nước. Ông Phàm sẽ bị Cty xử lý", ông Ninh khẳng định.
Formosa phat Giam doc phat ngon gay soc vu ca chet o mien Trung
Ông Chu Xuân Phàm (phải). Ảnh Vietnamnet. 
Liên quan đến việc Formosa xả thải ra biển khiến người dân nghi ngờ đây là nguyên nhân chính làm cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, ông Ninh cho rằng cá chết hàng loạt do hệ thống xả thải của Formosa hay không thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu xét nghiệm. Cái này phải đợi kết luận của cơ quan chức năng.
Trước đó, ngày 25/4, trả lời trên Kênh VTC14 về thắc mắc của ngư dân tại sao trước khi Công ty Formosa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải thì họ đánh bắt được rất nhiều loại thủy, hải sản, tôm cá. Tuy nhiên, sau khi công ty xả thải ra biển thì xung quanh không hề có sinh vật biển nào còn sống sót? Ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã có câu trả lời khiến dư luận bất bình.
Theo đó, Giám đốc đối ngoại Formosa nói: “Nhiều khi ấy, được cái nọ thì phải mất cái kia. Anh nói thật lòng. Tôi không thể nào xây một nhà máy thép ở đây mà biển ở xung quanh lại có nhiều cá, nhiều tôm được. Đương nhiên, mình cốt cán công tác làm theo quy định hiện hành, đạt được tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước. Nhưng có khi mình phải lấy cái gì để đổi lấy dự án này. Anh nói thật lòng là thế.
Tại sao em không hỏi, ngày xưa ở đây có thể sản xuất lúa mà giờ đây lại không được một vụ nào nữa. Đúng không? Đã xây nhà máy rồi mà. Nhiều khi, mình không thể được cả hai thì mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá bắt tôm hay là tôi muốn xây dựng được một cái nhà máy hiện đại?”
T.V

Sốc với cách bẻ lưng trẻ sơ sinh để chữa quấy khóc

 

(Kiến Thức) - Vị chuyên gia dùng cách bẻ lưng trẻ sơ sinh để chữa chứng quấy khóc không ngừng khiến nhiều người sởn gai ốc.

Clip bẻ lưng trẻ sơ sinh để chữa quấy khóc - Nguồn: Youtube:
Một clip ghi lại cảnh chữa chứng quấy khóc không ngừng bằng phương pháp bẻ lưng trẻ sơ sinh đang gây chấn động dư luận.
Trong đoạn clip dài hơn 3 phút, nhiều bà mẹ mang con đang quấy khóc đến cho một vị chuyên gia. Anh này dùng phương pháp bẻ, vặn sống lưng những đứa trẻ sơ sinh để chúng không khóc nữa.
 Phương pháp bẻ lưng trẻ sơ sinh chữa quấy khóc khiến nhiều người rùng mình. Ảnh cắt từ clip.
Chứng kiến cảnh tượng trên, nhiều người sẽ thấy sốc và sởn gai ốc. Tuy nhiên, điều bất ngờ là sau khi áp dụng cách thức có phần bạo lực này, các em bé đều ngừng khóc và tươi tỉnh, không còn quấy khóc như trước đó vài phút nữa.
Hoàng Cường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Gazprom

Thứ Ba, 26/04/2016, 21:10:41
NDĐT - Chiều 26-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông A.Miller, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Gazprom (LB Nga).
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các hoạt động đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam cũng như kết quả hợp tác giữa Gazprom và PetroVietnam. Thủ tướng khẳng định, hợp tác năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, khẳng định Việt Nam chú trọng phát triển hợp tác năng lượng giữa hai nước ngày càng đi vào thiết thực, hiệu quả và sâu rộng hơn. Cho rằng hợp tác này còn khiêm tốn, chưa tương xứng tiềm năng, Thủ tướng mong muốn hai bên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án hợp tác đã ký kết, nhất là các dự án thăm dò, khai thác dầu khí; bên cạnh đó khuyến khích Gazprom nghiên cứu sản xuất sản phẩm khí nhiên liệu cho ô-tô, thân thiện với môi trường.
Nhấn mạnh Gazprom không chỉ là tập đoàn đi tiên phong về công nghệ mà còn nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, Thủ tướng đề nghị Gazprom ủng hộ các hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại LB Nga. Đồng thời cam kết, Chính phủ Việt Nam sẽ ủng hộ Gazprom mở rộng hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.
Về phần mình, Chủ tịch Gazprom A.Miller bày tỏ vui mừng trong thời gian tới được chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm LB Nga.
Thông báo về kết quả hợp tác với PetroVietnam, ông A.Miller cho biết, hai bên đang tiếp tục phát triển truyền thống hợp tác trong nhiều năm qua trong đó tập trung vào lĩnh vực chính hợp tác hai bên là tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam và LB Nga. Ông cũng cho biết, thời gian tới, Gazprom và PetroVietnam sẽ ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về năng lượng, điện.
* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông A.Vella, Giám đốc điều hành, Trưởng Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đang thăm làm việc tại Việt Nam.









Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động mà Goldman Sachs đã tiến hành ở Việt Nam và cho rằng, là một ngân hàng đầu tư hàng đầu hoạt động hàng trăm năm, Goldman Sachs chắc chắn có nhiều kinh nghiệm thành công cũng như thất bại để có thể chia sẻ với Việt Nam, hợp tác có lợi với các ngân hàng và doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng một hình ảnh Việt Nam như một điểm đến đầu tư của khu vực.
Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về vốn đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng là rất lớn. Việt Nam khuyến khích các hình thức đầu tư trực tiếp hoặc đối tác hợp tác công-tư (PPP), phát triển nông thôn, ứng phó biến đổi khí hậu.... Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Goldman Sachs tích cực tham gia quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ở Việt Nam, nhất là các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A); đồng thời khẳng định, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở tôn trọng luật pháp Việt Nam và mang cả lợi ích cho hai bên. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thuận lợi, lâu dài tại Việt Nam, trong đó có Goldman Sachs. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam.
Về phần mình, ông A.Vella bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế Việt Nam, cũng như các đối tác, bộ, ngành Việt Nam có đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Việt Nam là một câu chuyện thành công về kinh tế; con người Việt Nam nhân hậu, thân thiện. Sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế liên tục của Việt Nam là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư thế giới.
Ông cho biết, Goldman Sachs đã và đang tích cực tham gia kêu gọi vốn đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư, tập đoàn tài chính lớn trên thế giới vào Việt Nam làm ăn, mở rộng hợp tác đầu tư trong các dự án phát triển hạ tầng như đường cao tốc, cung cấp nước… đồng thời cam kết bảo đảm thành công của các dự án. Trong các dự án tham gia ở Việt Nam, Goldman Sachs rất quan tâm khía cạnh bảo vệ môi trường, coi trọng xây dựng Báo cáo đánh giá tác động môi trường để qua đó bảo đảm hợp tác phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích, sinh kế cho người dân.
HÀ THANH GIANG

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

VOV.VN - Dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước

Sáng 26/4, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015) do Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện từ 1/1/2014 đến 30/6/2015. Khảo sát được thực hiện đối với 6 thủ tục hành chính, gồm: cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực.
dan hai long nhat voi dich vu hanh chinh cong nao? hinh 0
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ
Báo cáo tóm tắt kết quả xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho biết, tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức là từ 75-87%, trong đó dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy khai sinh cũng có tỷ lệ người dân hài lòng khá cao 87,4%.
Đánh giá về công chức giao tiếp đúng mực, lịch sự và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo trong khi làm thủ tục kết hôn, khai sinh cũng được người dân đánh giá cao hơn so với các lĩnh vực khác, với trên 70% người dân khi được hỏi hài lòng. Trong khi đó, trong thủ tục nhà đất đạt 52-54% số người được hỏi, trong khi cấp giấy phép xây dựng đạt 58%...
Ông Phạm Minh Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ tiến hành đo lường, xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trên phạm vi cả nước. Quá trình triển khai đã được sự hỗ trợ tích cực, trách nhiệm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các địa phương, cơ quan liên quan. Đặc biệt, quá trình khảo sát tại 108 xã, phường, thị trấn thuộc 36 quận, huyện, thị xã, thành phố  ở 10 tỉnh thành trong cả nước được chọn để khảo sát gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau, có sự phối hợp, giám sát của MTTQ và Hội cựu chiến binh các cấp ở địa phương, đảm bảo tính khách quan, trung thực của dữ liệu khảo sát ở mức độ cao.
Kết quả triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 không chỉ đưa ra các chỉ số hài lòng mà còn đưa ra các chỉ số đánh giá chất lượng. Kết quả tính toán các chỉ số cho thấy các chỉ số hài lòng chung cả nước của 6 thủ tục hành chính được khảo sát là khá cao. Đồng thời có sự khác biệt tương đối rõ nét về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng thủ tục hành chính được khảo sát./.
Minh Hòa/VOV.VN

Hai thiếu nữ băng rừng, trốn thoát khỏi bãi vàng Phước Sơn kêu cứu

Sau nhiều giờ băng rừng, hai thiếu nữ ở Quảng Nam đã trốn khỏi bãi vàng ở Phước Sơn, đến cơ quan công an kêu cứu.
Theo tin tức trên báo VnExpress, Pháp luật TP HCM, ngày 26/4, Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) đã chuyển hồ sơ và bàn giao hai thiếu nữ Mông Thị Khất (16 tuổi) và Lò Thị Xí (15 tuổi, cùng trú xã Bắc Lý, Kỳ Sơn, Nghệ An) cho Công an huyện Phước Sơn để làm rõ việc 2 em này tố bị chủ bãi vàng đánh đập, bắt lao động cực khổ.
Trước đó, vào khoảng 21h ngày 25/4, hai thiếu nữ này đã đến trụ sở Công an huyện Nam Giang kêu cứu.
Hình ảnh Hai thiếu nữ băng rừng, trốn thoát khỏi bãi vàng Phước Sơn kêu cứu số 1

Hai thiếu nữ băng rừng, trốn thoát khỏi bãi vàng Phước Sơn kêu cứu. Ảnh báo VnExpress

Tại cơ quan công an, hai thiếu nữ cho biết, mình là người dân tộc Khơ Mú. Cách đây khoảng 2 tháng, bị một người phụ nữ lừa vào làm việc ở khu vực miền núi với mức lương cao. Sau đó, người phụ nữ này đưa hai thiếu nữ vào khu vực huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam làm phu vàng. Theo lời khai của 2 thiếu nữ, tại bãi vàng, hai em bị buộc làm việc khổ sai, làm việc nhiều giờ, thường xuyên bị đánh đập.
Không chịu nổi cảnh bị hành hạ, vào khoảng 15h ngày 25/4, hai thiếu nữ băng rừng bỏ trốn. Sau nhiều giờ băng rừng, đến 21h cùng ngày, cả hai ra đến đường mòn Hồ Chí Minh và được người dân hỗ trợ đưa đến trụ sở Công an huyện Nam Giang.
Cũng theo 2 thiếu nữ này, tại bãi vàng có khoảng 20 em cùng độ tuổi từ 14 đến 16 tuổi đang làm việc.
Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.
H.Yên (Tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Ô tô 7 chỗ cháy trơ khung trong đêm

TPO - Nửa đêm, anh Lê Công Cần (trú tại xóm Khánh Hòa, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) tỉnh dậy phát hiện chiếc ô tô 7 chỗ đang bốc cháy ngoài sân.
Hiện trường vụ việc Hiện trường vụ việc
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 2 giờ sáng 26/4, gia đình anh Lê Công Cần (trú tại xóm Khánh Hòa, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đang ngủ thì nghe tiếng nổ lẹt đẹt phát ra từ ngoài sân. Khi anh Cần chạy ra thì phát hiện ngọn lửa bốc cháy từ dưới bánh xe phía trước của xe ô tô 7 chỗ mang BKS: 37A – 237.43 của anh Phạm Xuân Huỳnh (34 tuổi, trú cùng xóm với anh Cần) đang đặt trước sân nhà mình.
Anh Cần báo cho gia đình anh Huỳnh và hô hoán người dân đến dập lửa. Ngọn lửa nhanh chóng bốc cháy bao trùm toàn bộ xe ô tô 7 chỗ và lan sang đống rơm bên cạnh của gia đình anh Cần.
Ô tô 7 chỗ cháy trơ khung trong đêm - ảnh 1
Chiếc xe cháy trơ khung.
Nhận được tin báo, Công an xã Khánh Thành nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng với người dân khống chế không cho lan sang các nhà bên cạnh. Đến 4 giờ cùng ngày, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn nhưng chiếc xe ô tô 7 chỗ chỉ còn trơ lại bộ khung. Theo anh Huỳnh, đây là chiếc xe anh Huỳnh mượn của anh Hoàng Đình San (trú tại thị trấn Yên Thành, Nghệ An) đã được 6 ngày, những ngày trước đó, khi anh Huỳnh điều khiển chiếc xe đi làm nhưng không có biểu hiện gì khác thường..
Cho rằng chiếc xe cháy là do bị kẻ xấu dùng xăng đốt nên anh Huỳnh đã báo cho Công an tỉnh Nghệ An về khám nghiệm hiện trường, để tìm ra nguyên nhân vụ cháy.

Chất thải có xử lý hay không chỉ dựa vào cam kết của... Formosa

Liên Liên, Quốc Anh, Linh Khánh, Trọng Hoàng (Ban Thời sự)Cập nhật 21:59 ngày 26/04/2016

VTV.vn - Căn cứ thông tin của Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh có được xử lý đảm bảo đúng quy trình hay không hoàn toàn dựa vào cam kết của chủ đầu tư.

Để loại trừ nghi vấn do nguồn thải của dự án, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đưa ra nhiều báo cáo kết quả thử nghiệm chất lượng nước thải. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả từ những mẫu được kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, chỉ khi phát hiện có bất thường, cơ quan này mới lấy mẫu chất thải để kiểm tra, còn lại là dựa vào báo cáo của đơn vị xả thải. Như vậy, chất thải có được xử lý đảm bảo đúng quy trình hay không hoàn toàn dựa vào cam kết của chủ đầu tư.
Với gần 300 tấn hóa chất mà Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhập, hiện trong dư luận đang dấy lên hoài nghi, Formosa đã sử dụng số hóa chất này để súc rửa đường ống xả thải. Đại diện của công ty Formosa khẳng định, hóa chất được sử dụng vào mục đích làm mát hệ thống, không phải để sục rửa. Tuy nhiên, trên thực tế, không có cơ quan chức năng nào giám sát việc sử dụng số hóa chất độc hại này có đúng mục đích hay không.
Formosa lên tiếng về 300 tấn hóa chất nhập: Sử dụng hàng ngày không có quy định phải báo cáo Formosa lên tiếng về 300 tấn hóa chất nhập: Sử dụng hàng ngày không có quy định phải báo cáo
VTV.vn - Ông Khâu Nhân Kiệt cho biết: 300 tấn hóa chất nhập về với mục đích làm mát hệ thống và cũng không có quy định sử dụng ngày phải báo cáo cơ quan chức năng.

Tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho 201 mẹ




Dân trí Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu các cấp chính quyền tận dụng mọi cơ hội để phục dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng vô điều kiện. Ông nói: “Không lý do gì chúng ta lại không dành cho các Mẹ sự chăm sóc, phụng dưỡng ở mức tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm”.

Sáng 26/4, TPHCM đã tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 201 mẹ đã có nhiều hy sinh, cống hiến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Trong đó, có 7 mẹ còn sống được phong tặng.
Lễ tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt thứ 26 được tổ chức tại 2 cụm điểm là huyện Củ Chi và quận 7.
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đến tham dự và trao tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng” tại huyện Củ Chi.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Võ Thị Mượt
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Võ Thị Mượt
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đinh La Thăng thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố, kính cẩn gửi đến các Mẹ và thân nhân những người Mẹ đã từ trần lời tri ân sâu sắc nhất. Ông Thăng kính chúc các Mẹ tiếp tục là điểm tựa tinh thần, mãi mãi là biểu tượng về lòng yêu nước cho các thế hệ con cháu trên mọi bước đường hôm nay và mai sau.
“Không gì trên đời này có thể so sánh được với những người con mà các Mẹ dứt ruột sinh thành. Không hành động nào có thể so sánh được với việc các Mẹ đem những người con yêu thương của mình hiến dâng cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Liệu có còn nỗi đau đớn, mất mát nào lớn hơn những mất mát hy sinh của Mẹ? Tổ quốc và nhân dân thấu hiểu, thấm thía và mong muốn được chia sẻ phần nào nỗi đau to lớn ấy.
Đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn từ nghìn đời qua, làm nên những phẩm chất quý giá của người Việt Nam. Phần thưởng cao quý danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” tặng và truy tặng cho các Mẹ hôm nay là tình cảm thiêng liêng nhất của Đảng, Nhà nước và đồng bào trân trọng dành cho các Mẹ”, ông Thăng nói.
“Không lý do gì chúng ta lại không dành cho các Mẹ  sự chăm sóc, phụng dưỡng ở mức tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm chúng ta”, Bí thư Thăng nói.
“Không lý do gì chúng ta lại không dành cho các Mẹ sự chăm sóc, phụng dưỡng ở mức tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm chúng ta”, Bí thư Thăng nói.
Bí thư Thăng cho biết, mặc dù Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phụng dưỡng các Mẹ ở mức tốt nhất có thể, nhưng vì hoàn cảnh đất nước còn khó khăn nên không phải lúc nào và ở nơi đâu các Mẹ cũng được chăm sóc chu đáo như mọi người mong muốn để qua đó bù đắp phần nào nỗi mất mát của các Mẹ. Ông Đinh La Thăng yêu cầu các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể tận dụng mọi cơ hội để phục dưỡng các Mẹ vô điều kiện.
Đến nay, TPHCM vinh dự có 4.776 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
"Đó là những cuộc đời đẹp nhất, đáng được tôn kính nhất. Không lý do gì chúng ta lại không dành cho các Mẹ sự chăm sóc, phụng dưỡng ở mức tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm chúng ta”, Bí thư Thăng nói.
Quốc Anh

Tin nóng trong ngày: Đại tá Quý mong chủ quán Xin Chào tha thứ

VOV.VN - Trưởng công an huyện Bình Chánh gửi lời xin lỗi tới chủ quán Xin Chào, mong ông thông cảm, tha thứ.

*** Chia sẻ cùng báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ án quán Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Bình Chánh), đại tá Nguyễn Văn Qúy - Trưởng Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM nói:  "Tôi đã thực sự nóng vội, máy móc, cứng nhắc trong cách hiểu, áp dụng pháp luật để gây ra sai sót này. Tới giờ, tôi nhận thấy tôi đã góp phần làm cho ông Tấn bị khởi tố, truy tố oan. 
Tôi gửi lời xin lỗi tới ông về những gì tôi đã gây. Mong ông thông cảm, tha thứ cho tôi và các cán bộ cấp dưới của tôi. Giờ tôi ân hận thì đã muộn. Bài học này có học cả đời tôi có thể cũng không sửa hết được".


*** Chị T. và Nguyễn Trọng Lực (42 tuổi, trú tại thôn Thịnh Hùng, xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa) có quan hệ tình cảm qua quen biết trên mạng xã hội Zalo. Khi hai người quan hệ tình cảm, Lực đã chụp ảnh, sau đó nhắn tin đe dọa, nếu chị T. không đưa tiền sẽ tung ảnh lên mạng, cho người thân biết.
Khi Lực đang nhận 5 triệu đồng của chị T. tại một nhà nghỉ ở huyện Bá Thước thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.


*** Liên quan đến vụ án ông Lý Phúc T., Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngòi A (Văn Yên, Yên Bái), bị đối tượng Lý Văn Phan chém tử vong vào tối 24/4, Phó Trưởng công an huyện Văn Yên thông tin, Phan đã có thời gian phải đi điều trị tại bệnh viện tâm thần. Trước khi xảy ra vụ án, cả nạn nhân và Phan đều không có mâu thuẫn với nhau.
Hiện Công an huyện Văn Yên đang tạm giữ đối tượng Phan để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.


*** Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy (PC47), Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây ma túy bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật.
Đây là băng nhóm làm chân rết cho một đầu nậu tên Dũng (chưa rõ lai lịch) ngụ tại Hà Nội, chuyên trữ hàng nóng trong người để dằn mặt các tay giang hồ cạnh tranh địa bàn làm ăn và đối phó với lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.


*** Bực tức vì vợ bị hàng xóm đánh, ông Nguyễn Viết Anh (SN 1972, ngụ Q. Bình Thạnh, TPHCM) chạy về nhà xách cây kiếm Nhật ra hăn dọa để hàng xóm bỏ đi. Tuy nhiên, người này vẫn thách thức và cầm chổi lao vào tấn công. Lúc này, ông Anh dùng kiếm chém một nhát khiến cây chổi đứt đôi. Người hàng xóm hoảng sợ thụt lui lại thì bị vấp té ngã.
Đang cơn hăng máu, ông Anh lao đến chém hàng xóm một nhát vào chân và một nhát tay khiến cánh tay của đối thủ gần đứt lìa./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)

Phát hiện nam thanh niên tử vong trên đại lộ Thăng Long




Dân trí Xác nam thanh niên mặc quần bò, cởi trần, nằm sát với khu vực có nhiều bụi chuối dưới cầu chui đê hữu sông Đáy trên đại lộ Thăng Long.

Công an huyện Quốc Oai đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội xác minh, làm rõ nguyên nhân cái chết của nam thanh niên ở khu vực gần cầu chui trên đại lộ Thăng Long, địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.
Rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập chứng kiến vụ việc.
Rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập chứng kiến vụ việc.
Theo thông tin ban đầu, vụ việc được phát hiện sáng nay, 26/4. Một số người dân đi làm đồng bất ngờ phát hiện xác một nam thanh niên nằm trong bụi chuối trên con đường liên xã. Vị trí xác định xác chết tại cầu chui đê hữu sông Đáy trên đại lộ Thăng Long, thuộc km15+622, ngay lối rẽ vào chùa Thầy.
Theo quan sát, xác thanh niên mặc quần bò cởi trần nằm sát với khu có nhiều bụi chuối dưới chân cầu chui nên rất khó quan sát. Từ vị trí xác thanh niên so với mặt cầu và mặt đê sông Đáy có độ cao khoảng 3,5m.
Hiện trường nơi phát hiện xác nam thanh niên trên đại lộ Thăng Long - Hà Nội

Hiện Công an TP Hà Nội đang khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Tiến Nguyên - Trọng Trinh

Dùng ảnh “nhạy cảm” cưỡng đoạt tiền bạn gái trên Zalo 

26/04/2016 17:26 GMT+7
    TTO - Quen chị T. qua mạng xã hội Zalo, Nguyễn Trọng Lực (42 tuổi, trú thôn Thịnh Hùng, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) lén chụp ảnh “nhạy cảm” của hai người rồi dùng ảnh tống tiền, cưỡng đoạt của chị T. 5 triệu đồng.
    Dùng ảnh “nhạy cảm” cưỡng đoạt tiền bạn gái trên Zalo 
    Bị can Nguyễn Trọng Lực tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp
    Ngày 26-4, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Công an huyện miền núi Bá Thước vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trọng Lực (42 tuổi, trú thôn Thịnh Hùng, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) để điều tra hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.
    Công an huyện Quan Hóa nhận được đơn tố cáo của chị T. (trú tại huyện Quan Hóa) cho biết qua mạng Zalo, chị có quen một người đàn ông có nickname Tuan Davit Toc.Qt, sau đó cả hai nảy sinh tình cảm.
    Trong lần quan hệ với nhau, dù chị T. không đồng ý, Lực vẫn lấy điện thoại di động chụp ảnh “nhạy cảm” của hai người. Sau khi có ảnh nóng, Lực liên tục nhắn tin đe dọa, buộc chị T. phải đưa cho mình 5 triệu đồng, nếu không sẽ gửi ảnh này cho người thân của chị T. và tung lên mạng xã hội.
    Quá lo sợ, chị T. làm đơn tố cáo gửi đến công an huyện.
    Tại một nhà nghỉ ở xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, trong khi đang nhận tiền từ chị T., Lực bị Công an huyện Quan Hóa phối hợp Công an huyện Bá Thước ập vào bắt quả tang.
    HÀ ĐỒNG
    - See more at: http://www.sggp.org.vn/vietnamvathegioi/2016/4/419213/#sthash.Ftn5WKvZ.dpuf

    Hari Won thay đổi như thế nào khi yêu Trấn Thành?

    Mai Hồ |
    Hari Won thay đổi như thế nào khi yêu Trấn Thành?

    Hari Won thích mặc gợi cảm, dùng đồ hiệu và thay đổi cả hành động quen thuộc mỗi khi sánh đôi cùng bạn trai.



    Tháng 02/2016, Hari Won chính thức thừa nhận mối quan hệ tình cảm với Trấn Thành sau khi chia tay rapper Tiến Đạt.
    Từ ngày bén duyên với nam danh hài nổi tiếng cho đến nay, Hari Won liên tục khiến cho công chúng bất ngờ vì sự “lột xác” đến chóng mặt.
    Thay đổi gu ăn mặc.
    Nổi tiếng sau chương trình “Cuộc đua kỳ thú 2013”, Hari Won nhanh chóng ra nhập làng giải trí với vai trò ca sĩ, diễn viên…
    
Thời yêu Tiến Đạt, Hari Won ăn vận khá đơn giản, kín đáo.
    Thời yêu Tiến Đạt, Hari Won ăn vận khá đơn giản, kín đáo.
    Xây dựng hình tượng của một nghệ sĩ trong sáng, không scandal, chính vì thế dù sở hữu nhiều bộ ảnh quyến rũ, song rất ít khi Hari Won mặc gợi cảm trước đám đông mà ưa chuộng mốt trẻ trung nhưng kín đáo.
    Trong một cuộc trò chuyện, Hari Won còn thừa nhận cô không chạy đua theo xu hướng sexy vì hình thể không đẹp như các nữ nghệ sĩ của Việt Nam.
    Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tháng yêu Trấn Thành, Hari Won lại âm thầm thay đổi phong cách thời trang thường thấy của bản thân.
    Gần đây, Hari Won chuyển hướng sang phong cách gợi cảm, quyến rũ.
    Gần đây, Hari Won chuyển hướng sang phong cách gợi cảm, quyến rũ.
    Trong một vài lần xuất hiện gần đây, trang phục hở vai trần nữ tính thường xuyên được Hari Won sử dụng khi sánh đôi với Trấn Thành. Ngoài ra, những khoảnh khắc mặc áo 2 dây hay khoe chân thon liên tục được cô chia sẻ lên trang cá nhân.
    Dùng đồ hiệu nhiều hơn xưa.
    Thời còn mặn nồng với Tiến Đạt, rất ít khi Hari Won mang phụ kiện đắt tiền theo người. Thậm chí, giai đoạn đó cô còn thừa nhận mình là người “keo kiệt”, sống tiết kiệm và mua sắm ở mức dưới 10 triệu/tháng.
    Nhưng khi trở thành bạn gái của Trấn Thành, Hari Won liên tục đeo túi xách của các thương hiệu nổi tiếng thế giới có giá trị đến vài chục triệu đồng.
    Hari Won đeo túi xách màu vàng giá 36 triệu đồng trong một lần đi chơi với Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ thân thiết.
    Hari Won đeo túi xách màu vàng giá 36 triệu đồng trong một lần đi chơi với Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ thân thiết.
    Với sự thay đổi phát “choáng” này, Hari Won cho biết có những món đồ hiệu cô tự mua và có cả đồ mượn bạn.
    Trước đây, không phải cô không có điều kiện để sống xa hoa mà do dành dụm tiền để mua nhà rồi mới phục vụ nhu cầu của bản thân.
    Và cả những hành động quen thuộc cũng đã thay đổi
    Ngày xưa, không dưới 10 lần Hari Won chủ động quàng tay qua vai Tiến Đạt khi cả hai tạo dáng chụp hình tại các sự kiện giải trí.
    
Tiến Đạt từng rất yêu Hari Won nhưng anh là người ngại thể hiện tình cảm và hành động ra bên ngoài.​
    Tiến Đạt từng rất yêu Hari Won nhưng anh là người ngại thể hiện tình cảm và hành động ra bên ngoài.​
    Sở dĩ Hari Won thường xuyên thể hiện hành động quen thuộc này bởi Tiến Đạt là người rụt rè, trầm tính khi xuất hiện trước đám đông,
    Đến khi mối tình 9 năm tan vỡ, thói quen của Hari Won cũng đã thay đổi. Khi cận kề Trấn Thành, cô chỉ việc tươi cười trước ống kính vì đã được bạn trai nắm chặt tay hay ôm eo đầy tình cảm.
    Với sự tâm lý của Trấn Thành, việc Hari Won bỏ thói quen cũ là điều hiển nhiên.
    Với sự tâm lý của Trấn Thành, việc Hari Won bỏ thói quen cũ là điều hiển nhiên.
    theo Trí Thức Trẻ

    Chiến hạm Nhật cập cảng nhìn ra Biển Đông ở Philippines

    Một tàu chiến Nhật Bản hôm nay cập một cảng của Philippines gần Biển Đông, thể hiện sự tăng cường quan hệ an ninh giữa hai nước trong việc đối phó với Trung Quốc.


     
    Tàu khu trục Ise của Nhật Bản. Ảnh: Mod.go.jp
    Tàu khu trục Ise. Ảnh: mod.go.jp.
    Tàu khu trục Ise của Nhật Bản neo trong vịnh Subic khi đang tham gia nhiệm vụ "huấn luyện di chuyển", AFP dẫn lời Masaki Takada, thuyền trưởng tàu Ise, nói.
    "Chúng tôi muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Philippines", thuyền trưởng Takada cho biết. Ông không nêu rõ Ise có liên lạc với các tàu hải quân Trung Quốc trong quá trình di chuyển hay không.
    Đây là lần thứ hai trong vòng ba tuần tàu Nhật Bản vào vịnh Subic, căn cứ hải quân cũ của Mỹ nằm cách bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc đang kiểm soát, khoảng 200 km. Bãi cạn Scarborough là tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn từ Philippines năm 2012 và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tới khu vực.
    Philippines, đồng minh của Mỹ, đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vấn đề chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông ở mức cao. Nhật Bản và Trung Quốc cũng có tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Nhật Bản trong tháng 2 đã đồng ý cung cấp cho Philippines các khí tài quân sự, có thể gồm phi cơ trinh sát chống ngầm và radar.
    Vị trí vịnh Subic, Philippines. Đồ họa: Strait Times.
    Vị trí vịnh Subic, Philippines. Đồ họa: Strait Times.
    Theo Như Tâm - VnExpress

    Biên tập viên Bangladesh bị chém chết

    • 26 tháng 4 2016
    Xulhaz Mannan bị sát hại bằng dao tại nhà
    Cảnh sát Bangladesh nói một biên tập viên, nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính của tạp chí cho người LGBT (người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới) duy nhất ở nước này đã bị chém chết.
    Đại sứ quán Mỹ ở Bangladesh lên án hành vi sát hại Xulhaz Mannan. Ông cũng làm việc tại Đại sứ quán Mỹ.
    Một người khác bị thương khi các kẻ tấn công đột nhập vào căn hộ của họ tại Dhaka.
    Từ tháng 2/2015, các dân quân bị tình nghi đã giết nhiều nhà báo là người không có tôn giáo hoặc vô thần, cũng như sát hại nhiều thành viên của các cộng đồng tôn giáo thiểu số.
    Hai người này bị giết chỉ hai ngày sau khi một giáo sư đại học bị chém chết bởi một kẻ bị tình nghi là dân quân Hồi giáo.
    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nhận trách nhiệm các vụ tấn công, mặc dù chính quyền Bangladesh nói không có tổ chức IS ở đất nước này.
    "Tôi bị tổn thương vì vụ sát hại man rợ Xulhaz Mannan và một người Bangladesh trẻ khác." - Đại sứ Mỹ Marcia Bernicat nói.
    "Chúng tôi căm ghét hành động bạo lực vô cảm này và thúc giục chính phủ Bangladesh bắt những kẻ phạm tội đằng sau vụ giết người này bằng những biện pháp mạnh mẽ nhất." - Bà nói.

    Những đe dọa mới

    Biên tập viên BBC Bangladesh Sabir Mustafa cho biết các nhân viên làm việc tại tờ Roopbaan, một tạp chí và nhóm các nhà hoạt động vì quyền của cộng đồng người LGBT phải cẩn thận bảo vệ danh tính của mình, nhưng không nghĩ rằng họ bị đe dọa đến tính mạng.
    Biên tập viên này nói những kẻ cực đoan bị tình nghi ở Bangladesh đang cảm thấy chúng có thể giết người mà vẫn được miễn tội.
    Một phóng viên ảnh người Anh quen ông Mannan và nạn nhân còn lại tên Tanay Mojumdar. Ông nói họ và bạn bè đã lập tờ báo Roopbaan với mục đích giúp cộng đồng LGBT được chấp nhận rộng rãi hơn.
    Đồng tính được coi là bất hợp pháp ở Bangladesh và đây vẫn là vấn đề nhạy cảm trong xã hội.
    Nhiếp ảnh gia nói cả hai người đều công khai mình đồng tính và tin rằng nếu có thêm nhiều người đồng tính Bangladesh công khai bản thân, quốc gia này sẽ chấp nhận họ.
    Họ cũng là người tổ chức cuộc "Diễu hành Cầu vồng" thường niên, tổ chức vào dịp năm mới ở Bangladesh vào ngày 14/4, từ năm 2014. Cuộc diễu hành năm nay bị cảnh sát cấm vì lý do an ninh.
    Việc sát hại họ nhằm mục đích làm cộng đồng người đồng tính ở Bangladesh sợ hãi, ông nói.

     
    Khu vực xảy ra án mạng được phong tỏa
    Blogger nổi tiếng nhất ở Bangladesh nói ông đã nhận được đe dọa sát hại hôm Chủ Nhật 24/4.
    Imran Sarker, người lãnh đạo cuộc tuần hành bởi những nhà hoạt động thế tục vào năm 2013 chống lại các lãnh đạo Hồi giáo, nói ông nhận được cuộc điện thoại nói ông sẽ sớm "bị giết".
    Đầu tháng này, một sinh viên Bangladesh bày tỏ quan điểm thế tục trên mạng đã bị chém bằng dao phay và sau đó bắn chết ở Dhaka.
    Năm ngoái, bốn blogger bày tỏ quan điểm thế tục cũng bị giết bằng dao.
    Bốn blogger này xuất hiện trong danh sách 84 "blogger vô thần" do các nhóm Hồi giáo lập ra vào năm 2013 và được lưu hành rộng rãi.
    Tại Bangladesh, đã từng xảy ra các cuộc tấn công nhắm vào các cộng đồng tôn giáo thiểu số như người Shia, Sufi và Hồi giáo Ahmadi, Thiên Chúa Giáo và Hindu.

    Canada lên án vụ phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf sát hại con tin

    VOV.VN - Bất chấp nỗ lực giải cứu của Chính phủ Philippines, nhóm phiến quân Abu Sayyaf ngày 25/4 đã sát hại một con tin người Canada sau 6 tháng bắt cóc.

    Theo các nguồn tin địa phương, con tin bị sát hại là John Ridsdel, 68 tuổi, từng là phóng viên cho tờ Người đưa tin Calgary của Canada. Thông tin về việc Ridsdel bị sát hại được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hạn chót nộp tiền chuộc là 15h ngày 25/4 theo giờ Philippines, trôi qua.
    canada len an vu phien quan hoi giao abu sayyaf sat hai con tin hinh 0
    Thủ tướng Canada Trudeau lên án vụ sát hại con tin của phiến quân Abu Sayyaf. Ảnh CP
    Ông Ridsdel là một trong 4 con tin (gồm 2 người Canada, một người Na Uy và một phụ nữ Philippines) bị các tay súng bịt mặt bắt cóc vào tháng 9/2015 tại một khu nghỉ dưỡng ở Davao, miền Nam Philippines.
    Các con tin được cho là đã bị đưa đến đảo Jolo ở tỉnh Sulu, một tỉnh có nhiều khu rừng rậm rạp ở miền Nam Philippines và là nơi giam giữ nhiều con tin khác.
    Trước đó, trong đoạn băng hình công bố ngày 15/4, ông Ridsdel và 3 con tin khác đã khẩn khoản kêu gọi Chính phủ Canada, Philippines và gia đình nộp 300 triệu peso (tương đương 6,2 triệu USD) tiền chuộc mỗi người cho nhóm bắt cóc.
    Thủ tướng Canada Trudeau đã xác nhận thông tin Ridsdel bị hành quyết và gọi những kẻ ra tay tàn bạo với ông Ridsdel là “sát thủ máu lạnh”.
    “Tôi cảm thấy phẫn nộ trước thông tin ông Ridsdel, công dân Canada bị giữ làm con tin từ tháng 9 năm ngoái tại Philippines đã bị những kẻ bắt giữ ông sát hại.
    Canada kịch liệt lên án hành vi tàn bạo của những kẻ bắt cóc con tin. Đây là hành động của những kẻ giết người máu lạnh. Chính phủ Canada cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Philippines nhằm đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra xét xử trước pháp luật”, ông Trudeau nói.
    Về phía nhà chức trách Philippines, quân đội nước này đến nay vẫn chưa chính thức xác nhận là liệu con tin bị sát hại có phải là một trong 4 người đang bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc hay không.
    Những tuần gần đây, lực lượng vũ trang Philippines đã đẩy mạnh các chiến dịch chống Abu Sayyaf tại khu vực Basilan và Sulu của Philippines. Ngày 25/4, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino đã chỉ thị các lực lượng an ninh tăng cường chiến dịch chống nhóm khủng bố Abu Sayyaf nhằm giải cứu các con tin bị chúng bắt giữ.
    Mức độ bành trướng và sự hung bạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf đã trở thành một vấn đề nóng tại Philippines hiện nay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 5 tới.  
    Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai có căn cứ tại đảo Jolo và   Basilan ở Philippines. Kể từ khi thành lập vào đầu thập niên 1990, nhóm này bị cáo buộc đã thực hiện nhiều vụ đánh bom, bắt cóc tống tiền và sát hại dã man những con tin bị chúng bắt giữ. Tuần trước, chúng cũng đã chặt đầu 2 con tin người Philippines với cáo buộc tội làm gián điệp.  
    Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, Abu Sayyaf tuyên bố trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Từ năm 2003, nhà chức trách Canada đã liệt nhóm này vào danh sách các nhóm khủng bố./.

    Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

    Vụ cá chết: Đang điều tra theo hướng Formosa xả thải trực tiếp?

    Vẫn có những nhà máy bị cảnh sát môi trường phát hiện và xử phạt vì xả thải không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng.


     


    Chiều 26/4, TS Trần Đình Lân - Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã trao đổi với Dân Việt xung quanh câu chuyện cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung cũng như công nghệ xả nước thải của các khu công nghiệp.
    Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng với một khu công nghiệp lớn như Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cần phải sử dụng hệ thống công nghệ không thải nước ra môi trường, đây cũng là giải pháp tiết kiệm bền vững. Quan điểm của ông thế nào?
    - Đúng là hiện nay đã có nhiều nước trên thế giới sử dụng giải pháp công nghệ này, thậm chí ở Việt Nam đã có nhiều nhà máy cũng áp dụng. Khi sử dụng công nghệ này, các nhà máy sẽ không thải nước ra ngoài, toàn bộ 100% lượng nước thải công nghiệp và sinh hoạt được đưa trở lại sản xuất sau khi xử lý. Tuy chi phí lắp đặt ban đầu tốn kém, nhưng xét về lâu dài, đây là giải pháp tiết kiệm tối ưu, tiết kiệm tài nguyên nước và chi phí. Đây là công nghệ được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng.
    vu ca chet: dang dieu tra theo huong  formosa xa thai truc tiep? hinh anh 1TS Trần Đình Lân - Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển
    Nói về mặt công nghệ thì tùy từng nhà máy, có nhà máy sử dụng công nghệ này, có nhà máy sử dụng công nghệ kia, tuy nhiên điều quan trọng là quy trình xả thải đáp ứng đúng quy định, nước thải đảm bảo tiêu chuẩn cho phép.
    Trước khi xây dựng và vận hành nhà máy, có một công đoạn rất quan trọng đó là báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nếu ĐTM được các cấp thẩm quyền duyệt thì nhà máy mới được phép hoạt động. Và khi được duyệt thì nhà máy dùng công nghệ nào cũng được, miễn là tuân thủ quy trình xả thải.
    Tất nhiên, trong bối cảnh nguồn nước ngày càng khan hiếm, các giải pháp công nghệ mới ra đời rất tiên tiến, hiện đại, các nhà máy lớn, các khu công nghiệp lớn nên áp dụng công nghệ không thải nước ra môi trường.
    Hiện nay không ít nhà máy dù ĐTM đã được duyệt và có những cam kết mạnh mẽ trong việc gìn giữ môi trường, nhưng trong quá trình hoạt động vẫn bị cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt vì xả thải không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường. Vậy vấn đề ở đây là gì, thưa ông?
    “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 10 bộ, ngành vào cuộc làm rõ vụ cá chết tại các tỉnh miền Trung, có nhiều hướng triển khai điều tra, tuy nhiên hiện nay các bộ, ngành đang tập trung vào hướng điều tra các nhà máy xả thải” - TS Trần Đình Lân.
    - Phải nói vẫn có những nhà máy bị cảnh sát môi trường phát hiện và xử phạt vì xả thải không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù ban đầu họ đưa ra những cam kết rất tuyệt vời, nếu ĐTM không được duyệt thì làm sao nhà máy hoạt động được?
    Điều quan trọng là trong quá trình hoạt động các nhà máy có tuân thủ đúng quy trình xả thải không? Vẫn có những trường hợp xả thẳng chất thải ra môi trường mà không qua một khâu xử lý nào.
    Điều đó chứng tỏ vai trò của lực lượng chắc năng giám sát kiểm tra quá trình hoạt động của nhà máy là rất quan trọng. Tuy nhiên trong thời gian qua vẫn có nhiều nhà máy bị phanh phui vì xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm. Phải chăng năng lực kiểm tra giám sát đang có vấn đề, thưa ông?
    - Trong thời gian qua lực lượng cảnh sát môi trường đã làm rất tốt, tuy nhiên hiện nay chưa thể kiểm soát hết được, đây là vấn đề rất khó. Nhà nước cần có quy định chặt chẽ hơn, hệ thống quan trắc cần được nâng cấp, tần suất quan trắc tăng lên, ngoài các đợt quan trắc định kỳ cần tăng cường quan trắc đột xuất. Đây là vấn đề rất quan trọng, nếu doanh nghiệp xả thải trực tiếp không qua xử lý với khối lượng lớn thì tác hại của nó sẽ nhìn thấy rõ luôn.
    Viện Tài nguyên và Môi trường biển được phân công làm công đoạn gì trong quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, thưa ông?
    - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Viện Tài nguyên và Môi trường biển tham gia vào đội đặc biệt của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để xác định các hướng khác nhau tìm ra nguyên nhân cá biển chết trong thời gian qua. Chúng tôi đã tham dự các cuộc họp do 2 bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cá chết.
    Vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm và cần có nhiều hướng khác nhau. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang quan tâm đến chất lượng môi trường, thế nhưng theo các thông số chúng tôi được thông báo, chất lượng môi trường bình thường, thật lạ lùng. Hiện nay bên Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm được Chính phủ yêu cầu tiếp tục làm rõ nguyên nhân và chúng tôi đang triển khai.
    Cụ thể hướng triển khai của các cơ quan chức năng là gì?
    - Một số hướng đã được đưa ra để tìm hiểu sâu, có thể do chất lượng môi trường, hay do hoạt động của vỏ trái đất kích nhiệt, cũng có thể do các nhà máy xả thải, do tảo độc… Tuy nhiên hướng điều tra các nhà máy xả thải đang được nhiều bộ, ngành tập trung điều tra làm rõ. Tất cả các hướng vẫn đang được triển khai, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả.
    Vậy việc kiểm tra các nhà máy khu công nghiệp Formosa đã có những kết quả ban đầu chưa, thưa ông?
    - Chúng tôi cũng dự nhiều cuộc họp nhưng không được thông báo chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên hướng triển khai lấy các mẫu vật sinh vật biển thì bên viện chúng tôi đang làm, các chuyên gia của viện đã phân loại các loại cá, các loại tảo biển độc hại, vì đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến cho cá biển chết.
    Trong trường hợp nếu các nhà máy ở khu công nghiệp Formosa xả thải ra biển mà không qua các công đoạn xử lý, liệu có thể khiến cho cá biển chết ở phạm vi rộng khắp các tỉnh miền Trung như đang xảy ra hiện nay không?
    - Nếu xả thải quy mô lớn thì dĩ nhiên là có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi không nắm được các nhà máy trong khu công nghiệp Formosa xả thải những chất gì, khối lượng như thế nào, thời điểm xả thải có liên quan đến hệ thống dòng chảy của biển để phát tán đi không… Hiện nay nhóm làm về điều kiện môi trường để lan truyền các chất độc đều đang vào cuộc phân tích.
    Nói tóm lại, Viện Hàn lâm đã điều động tất cả những chuyên gia đầu ngành liên quan đến vụ việc này vào cuộc để xác định các chứng cứ tìm ra nguyên nhân. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm sáng tỏ mọi việc.
    Xin cảm ơn ông.
    Theo Đình Thắng - Dân Việt

    Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào hầm xuyên núi không phải khai thác vàng

    Việc đào hầm của Bí thư Huyện ủy Tây Giang được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, không có cơ sở khẳng định việc đào hầm để khai thác vàng.

    Ngày 26/4, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam đã có văn bản thông tin đến các cơ quan báo chí về việc đào hầm của ông Bh’riu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang, Quảng Nam.
    Qua thẩm tra, xác minh tại thực địa cho thấy gia đình ông Bh’riu Liếc có đào một đường hầm xuyên qua núi phía sau nhà của gia đình mình. Thời gian đào từ cuối năm 2009 đến năm 2014.
    bi thu huyen uy tay giang dao ham xuyen nui khong phai khai thac vang hinh 0
    Hiện trạng hầm đào trong lòng núi của ông Bh’riu Liếc.
    Hầm đã được đào thông, chiều dài 49m, chiều cao trung bình 1,75m, chiều ngang trung bình 1,3m.
    Hầm có hai miệng, miệng hầm thứ nhất hướng ra đường giao thông, miệng hầm thứ hai hướng vào phía bếp của gia đình ông Bh’riu Liếc…
    Đến thời điểm cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh, việc đào hầm của gia đình ông Bh’riu Liếc mới tác động vào đất, chưa thấy có việc sử dụng vật liệu xây dựng, vì vậy chưa đủ cơ sở khẳng định đường hầm do gia đình ông Bh’riu Liếc đã đào là công trình xây dựng nên không thuộc danh mục công trình xây dựng phải xin giấy phép theo quy định của Luật Xây dựng 2014; không có cơ sở khẳng định ông Bh’riu Liếc lợi dụng việc đào hầm để khai thác vàng.
    Ông Nguyễn Chín - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết tuy không có cơ sở khẳng định ông Bh’riu Liếc lợi dụng việc đào hầm để khai thác vàng nhưng ông Bh’riu Liếc có thiếu sót, khuyết điểm khi gia đình ông đã nhận chuyển nhượng đất, sử dụng đất từ năm 2005 đến nay và đã đào hầm trong phạm vi đất chuyển nhượng nhưng lại chưa thực hiện kê khai, đăng ký đất đai theo quy định.
    Với trách nhiệm đảng viên, cán bộ chủ chốt của địa phương, việc đào hầm của ông Bh’riu Liếc đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân ông Bh’riu Liếc.
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông Bh’riu Liếc nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất, trách nhiệm của người đảng viên; thực hiện việc kê khai, đăng ký đất đai đối với diện tích đất đang sử dụng theo quy định của pháp luật.
    Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sụt lún và những tình huống bất trắc có thể xảy ra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam đề nghị ông Bh’riu Liếc lấp hai miệng hầm đã đào.
    Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện Tây Giang và các cơ quan chuyên môn của huyện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai./.
    Theo Nguyễn Sơn/TTXVN

    Ông Đinh La Thăng truy trách nhiệm Giám đốc Sở Y tế TPHCM

    "Chậm là không vì cái chung, dân chờ còn các anh cứ ngồi đó", Bí thư Thành ủy TPHCM truy vấn GĐ Sở Y tế khi BV Củ Chi xây xong nhưng nhiều phòng chưa có thiết bị y tế.


     


    Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng ngày 26/4, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết BV An Nhơn Tây (tên gọi cũ của BV Củ Chi) có công suất 300 giường với tổng kinh phí đầu tư khoảng 345 tỷ đồng, trong đó riêng gói thiết bị y tế là 185 tỷ đồng, còn lại là xây lắp.
    Bệnh viện đã được đưa vào sử dụng từ tháng 1, gói thiết bị dự kiến ngày 5/5 Ban quản lý các công trình xây dựng Củ Chi sẽ mở thầu. "Tới 10/7 sẽ xong gói thầu và sớm nhất tới tháng 8 mới có thiết bị", ông Phú nói và cho biết lý do chậm trễ là trước đây quyền đấu thầu thiết bị y tế do Sở Y tế nắm. Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, quyền này được giao về cho các bệnh viện huyện và mới bắt đầu lập hồ sơ đấu thầu từ tháng 3 năm nay.
    ong-dinh-la-thang-truy-trach-nhiem-giam-doc-so-y-te-tp-hcm
    Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo huyện Củ Chi và lãnh đạo các sở, ngành về dự án bệnh viện Củ Chi. Ảnh: T.N
    Nghe đến đây Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Trước đây sao Sở Y tế, với tư cách chủ đầu tư, không thực hiện đấu thầu thiết bị? Sao giờ bệnh viện xây xong rồi mới đấu thầu? Đầu tư phải đồng bộ. Bệnh viện xây xong rồi mà chưa có đủ thiết bị y tế là sao?"
    "Anh Bỉnh đâu? Các anh từng làm văn bản đề nghị UBND thành phố giao cho ai đấu thầu? Người dân đang cần bệnh viện, dân số ngày càng tăng lên. Cả Bình Dương và các khu vực đều đến đây chữa bệnh mà các anh cứ đùn đẩy nhau", ông Thăng quay sang truy vấn Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh.
    Theo ông Bỉnh, việc mở thầu chậm trễ là do chưa xây dựng được cấu hình thiết bị riêng cho Bệnh viện Củ Chi. Về đầu tư trang thiết bị thì chủ đầu tư là bệnh viện và ban quản lý các dự án phải xây dựng các danh mục, rồi đưa lên Sở Y tế thẩm định. Từ tháng 9/2015, Sở Y tế đã nhiều lần xuống hướng dẫn để đưa bệnh viện vào vận hành.
    "Tuy nhiên do năng lực của bệnh viện hiện chỉ có 14 bác sĩ thì không thể xây dựng được cấu hình cũng như ban quản lý chưa chọn được cấu hình nào phù hợp", ông Bỉnh nói.
    Ông Đinh La Thăng hỏi tiếp: "TPHCM có bao nhiêu bệnh viện có 300 giường?". Ông Bỉnh đáp: "31 bệnh viện, Sở y tế cũng có hỗ trợ để xây dựng cấu hình nhưng chưa kịp".
    Bí thư Thành ủy TPHCM truy tiếp: "Vậy sao các anh không lấy cấu hình của các bệnh viện tương tự, chỉnh sửa thêm cho phù hợp? Anh làm chậm mà còn đổ cho cấp dưới là sao? Vai trò của anh ở đâu? Anh đừng nói hỗ trợ mà trách nhiệm của các anh là phải làm".
    "Có sự loằng ngoằng chuyện mua sắm ở đây nên mới chậm. Các anh đã không vì cái chung. Dân chờ còn các anh thì cứ ngồi đó. Trách nhiệm số một là của giám đốc Sở Y tế. Anh kiểm điểm xem, anh có đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ hay không?", Bí thư Đinh La Thăng hỏi giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh.
    ong-dinh-la-thang-truy-trach-nhiem-giam-doc-so-y-te-tp-hcm-1
    Ông Đinh La Thăng thăm hỏi, nói chuyện với người nhà bệnh nhân tại BV Củ Chi. Ảnh: T.N
    Về nhân sự cho BV Củ Chi, ông Bỉnh cho biết qua đợt lễ 30/4 khoảng 40 bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa tại trung tâm thành phố sẽ được điều về đây làm việc. Ngoài việc khám chữa bệnh, đội ngũ này còn có trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo các bác sĩ trẻ mới ra trường.
    Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lưu ý, nếu chỉ điều chuyển bác sĩ theo dạng sáng ôtô chở đi, chiều đưa về là không khả thi. Phải xây nhà công vụ để các bác sĩ yên tâm ở lại làm việc. "Bệnh nhân ở Củ Chi, Bình Dương lên khám thì làm thế nào? Bệnh nhân có ốm theo giờ hành chính đâu, nên phải có lực lượng bác sĩ túc trực tại chỗ", ông Thăng nói.
    Người đứng đầu Thành ủy TPHCM yêu cầu Đảng ủy Sở Y tế phải kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan tới sự chậm trễ trong việc vận hành, khai thác bệnh viện Củ Chi và phải có biện pháp xử lý những người liên quan, kể cả người đứng đầu. Về phía huyện cũng phải xử lý nghiêm những người có liên quan để xảy ra việc chậm trễ.
    "Tôi sẽ theo sát. Cái này rõ ràng có vấn đề trong cung cách hành chính. TPHCM xếp thứ 47/63 tỉnh thành về chỉ số cải cách hành chính. Trong xếp hạng 47 đó, Sở Y tế cũng có góp tương đối nhiều", ông Thăng nói.
    Theo Thiên Ngôn - VnExpress

    Tàu SAR 412 vượt sóng cứu ngư dân nôn ra máu




    Dân trí Đến 9h10 ngày 25/4, tàu SAR 412 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã kịp thời đưa một ngư dân tỉnh Bình Định bị nôn ra máu khi đánh bắt trên biển vào cảng Hải đoàn biên phòng 48 (TP Quy Nhơn) cấp cứu.

    Ngư dân bị ốm nặng là anh Phan Ngọc Quốc (21 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định).
    Ngư dân Quốc được bác sỹ trên tàu SAR kịp thời tiếp cận sơ cứu ban đầu
    Ngư dân Quốc được bác sỹ trên tàu SAR kịp thời tiếp cận sơ cứu ban đầu
    Sau khi tàu SAR 412 cập bờ, Ban quân y Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Định đã điều xe cứu thương đến tận cầu cảng Hải đoàn biên phòng 48 để đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cứu chữa.
    Trước đó, khoảng 18h ngày 24/4, Danang MRCC nhận được thông tin, tàu cá BĐ 96415-TS do ông Phan Anh Diệt (ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, khi đang hành nghề tại vùng biển có tọa độ 15008N - 111032 E (cách Đà Nẵng 200 hải lý, cánh Quy Nhơn 170 hải lý) thì ngư dân Phan Ngọc Quốc (con trai thuyền trưởng tàu cá) bị ho, sốt cao, lúc tỉnh lúc mê và nôn ra máu liên tục nên yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.
    Ngư dân Quốc được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu
    Ngư dân Quốc được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu
    Nhận được thông tin, lúc 19h25 cùng ngày (24/4), tàu SAR 412 rời cầu cảng Trung tâm II, cùng đi theo tàu có một bác sĩ Trung tâm Y tế 115 Đà Nẵng. Đến 2h55 ngày 25/4, tàu SAR412 tiếp cận tàu bị nạn. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng chuyển nạn nhân sang tàu SAR412 để bác sỹ cấp cứu.
    Theo bác sĩ Ngô Diên Anh Tuấn, Trung tâm Y tế 115 Đà Nẵng, qua chẩn đoán ban đầu, ngư dân Quốc bị xuất huyết tiêu hóa, rất nguy hiểm đến tính mạng. Qua sơ cứu ban đầu, bệnh nhân có chuyển biến rất chậm, nếu không kịp thời đưa bệnh nhân vào đất liền cứu chữa thì tính mạng rất khó lường trước được.
    Doãn Công

    Hơn nửa triệu hộ gia đình Việt bị nghèo hóa do chi phí y tế

    Thùy Giang (Vietnam+) Bản in

    Người dân làm thủ tục khám chữa bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

    Thống kê của ngành y tế cho thấy, từ năm 1992 đến năm 2014, tỷ lệ hộ gia đình chịu mức "chi phí thảm họa" do y tế đã giảm, từ mức 8,2% xuống còn 2,3%, có nghĩa là hiện nay có khoảng 550.000 hộ gia đình chịu mức chi phí thảm họa.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khi tiền túi của người bệnh phải chi tiêu cho y tế vượt quá 40% khả năng chi trả của hộ gia đình thì đây được gọi là chi phí thảm họa, bởi người dân sẽ không đủ tiền để chi trả các chi phí khám chữa bệnh này.

    Vì vậy, để người dân không phải chịu chi phí thảm họa khi đi khám chữa bệnh, trong đề án bảo hiểm y tế toàn dân, khi vận động được toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, mức chi tiêu trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình sẽ dần được giảm xuống.

    Không mua bảo hiểm vì tâm lý "cậy" sức trẻ 

    Tại Hội nghị khoa học toàn quốc với chủ đề “Y tế công cộng Việt Nam: Thực trạng và định hướng tương lai”, phó giáo sư Hoàng Văn Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng, đã trình bày tham luận về gánh nặng chi phí cho y tế từ tiền túi và bảo vệ tài chính tại Việt Nam 1992-2014 thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

    Bản tham luận thu hút sự quan tâm lớn của người tham dự nhấn mạnh, tại Việt Nam, chi tiêu tiền túi cho y tế vẫn là một gánh nặng cho bệnh nhân, dù hiện nay con số hơn 70% dân số tham gia bảo hiểm y tế đã góp phần làm giảm đáng kể chi tiêu của người dân khi đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên số bệnh nhân bị nghèo hóa và chi phí y tế từ tiền túi của người dân vẫn ở mức cao.

    Theo nghiên cứu, chi phí cho y tế từ tiền túi người bệnh phải trả gồm tiền khám bệnh, tiền thuốc, tiền giường, tiền xét nghiệm...

    Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Văn Huy (28 tuổi), ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Huy làm cho doanh nghiệp tư nhân, chưa được đóng bảo hiểm y tế. Hơn nữa với sức trẻ của thanh niên, từ xưa đến nay không có bệnh gì nên Huy cũng không nghĩ đến việc tự mua thẻ bảo hiểm y tế cho mình.

    Tuy nhiên, trong một lần chơi thể thao, Huy đã bị gẫy xương chân, phải bó bột, phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức. Tổng điều trị cho một đợt điều trị của Huy hết 45 triệu đồng. Do không có thẻ bảo hiểm y tế nên gia đình Huy phải tự chi tiền túi cho toàn bộ số tiền điều trị. Sau tai nạn trên, Huy thấm thía bài học luôn phải có tấm thẻ bảo hiểm y tế bên mình để đỡ phần nào chi phí khi ốm đau nhập viện.

    Không chỉ riêng Huy, mà rất nhiều người dân trong độ tuổi từ 20-59 tham gia bảo hiểm y tế với tỷ lệ rất thấp, nhiều người với tâm lý chủ quan, cho rằng mình đang ở độ tuổi khỏe nhất, không ốm đau nên không mua thẻ bảo hiểm y tế.

    Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, hiện nhóm đối tượng dưới 19 tuổi và trên 60 tuổi tham gia bảo hiểm y tế với tỷ lệ xấp xỉ 100%. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia thấp rõ rệt ở nhóm tuổi trung niên từ 20-39 (tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế là 64%) và thấp nhất ở nhóm tuổi từ 40-59 là 53%.

    Người dân khám, điều trị bệnh có thẻ bảo hiểm y tế sẽ bớt chi trả tiền túi hơn. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

    Chi phí y tế tiền túi cao gần gấp 3 lần Thái Lan

    Tại Việt Nam, theo Báo cáo tổng quan ngành y tế năm 2013, chi phí từ tiền túi của người bệnh trong tổng chi y tế vẫn ở ngưỡng 54% - cao hơn nhiều nước trong khu vực. Trên toàn cầu, chi phí từ tiền túi của người bệnh trong tổng chi y tế chỉ chiếm gần 18%, đối với các nước có thu nhập cao thì tỷ lệ này là 14% và với vác nước có thu nhập thấp tỷ lệ này ở mức 52%.

    Trong khi đó, theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu tỷ lệ chi cho y tế từ tiền túi của người dân vượt quá 30% thì khó đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đặc biệt, nếu tỷ lệ chi từ tiền túi của người dân bằng hoặc vượt quá 40% khả năng chi trả của hộ gia đình thì gọi là chi phí thảm họa.

    Trên thực tế, chi phí thảm họa tại Việt Nam đã giảm từ 8,2% năm 1992 xuống còn gần 2,3% năm 2014, nhưng vẫn ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực.

    So với các nước trong khu vực, chi phí từ tiền túi của người bệnh trong tổng chi y tế lần lượt là Thái Lan 19%, Indonesia 30%, Malaysia 40%. Việt Nam với tỷ lệ là 54% chỉ thấp hơn các nước như Philippines (54,7%), Campuchia (60%) , Lào (61%).

    Thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ nghèo hóa do chi phí y tế tại Việt Nam cũng có xu hướng giảm, từ hơn 750.000 hộ gia đình nghèo hóa trong năm 2004 đến năm 2014 đã giảm xuống còn hơn 400.000 hộ gia đình rơi vào bẫy nghèo đói vì chi tiêu tiền túi cho y tế.

    Theo phó giáo sư Hoàng Văn Minh, các hộ gia đình có người già, hộ gia đình ở nông thôn, hộ nghèo, cận nghèo là những người phải gánh chi phí y tế thảm họa và nghèo hóa nhiều hơn các đối tượng khác.

    Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện mức chi tiêu trực tiếp tiền túi của hộ gia đình ở Việt Nam so với tổng chi y tế vẫn ở mức cao, trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, chi phí này không nên vượt quá 30%.

    Vì vậy, trong đề án bảo hiểm y tế toàn dân, khi thúc đẩy được toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, mức chi tiêu trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình sẽ dần được giảm xuống. Bởi, nhóm có bảo hiểm y tế ít bị ảnh hưởng về yếu tố tài chính hơn những bệnh nhân không có bảo hiểm./.

    Tỷ phú Thái Lan mua Zalora Việt Nam giá 10 triệu USD

    Rocket Internet bán quyền kinh doanh Zalora Việt Nam và Thái Lan cho tập đoàn bán lẻ Central Group với giá 10 triệu USD mỗi mảng.
    Một nguồn tin thân cận nói với Techcrunch rằng, Central Group đã thành công trong việc trả giá 10 triệu USD đối với mỗi mảng kinh doanh của Zalora ở Việt Nam và Thái Lan.Trong khi đó Zalora và Central Group đã từ chối bình luận về vụ việc này.
    Theo ước tính, thương mại điện tử chiếm khoảng 3% doanh thu thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Con số này có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây, khi Internet trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, nó vẫn là một phân khúc mới và chỉ vài nhà bán lẻ tiến vào.
    Central Group đạt thoả thuận mua lại Zalora tại thị trường Việt Nam và Thái Lan với giá 10 triệu USD mỗi mảng.
    Tỷ lệ thấp của thương mại điện tử là một thách thức đối với Rocket Internet. Công ty này đã bắt đầu với mục tiêu quá tham vọng, và bỏ qua dự đoán về khả năng sinh lời cùng nguồn vốn cần thiết để tiếp tục duy trì.
    Hồi giữa tháng 4, Rocket Internet đồng ý bán 9,1% cổ phần ở Lazada cho Alibaba với giá 137 triệu USD. Bên cạnh đó, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma cũng đầu tư thêm 500 triệu USD vào Lazada, dù mảng kinh doanh này đang lỗ vốn.
    Tiếp đến, một số nguồn tin cho hay, Rocket Internet muốn bán một số mảng kinh doanh của Zalora tại các khu vực, gồm Việt Nam, nhằm giảm chi phí và tập trung vào các quốc gia "gần sinh lời".
    Số liệu tài chính mới nhất của Rocket Internet cho thấy, doanh thu của Zalora tăng 78%, lên mức 234 triệu USD trong năm 2015. Tuy nhiên, lỗ ròng tăng lên 36%, lên mức 105 triệu USD.
    Cùng với The Iconic, Zalora hoạt động tại 11 quốc gia trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, gồm Indonesia, Đài Loan và Australia.
    Năm 2012, Rocket Internet tiến những bước lớn nhằm lấp đầy khoảng trống thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á, một thị trường với 550 triệu dân nhưng vắng bóng Amazon và eBay, khi ra mắt Lazada và Zalora. Cả 2 được kỳ vọng mang về lợi nhuận cao vào năm 2015, nhưng đều thua lỗ do nhiều nguyên nhân, bao gồm mục tiêu ban đầu cao và tăng trưởng thị trường chậm.
    Central Group thuộc gia đình tỷ phú Thái Chirathivat, là một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất trong khu vực, với hoạt động chủ yếu tại Thái Lan và đang cố gắng phát triển hoạt động ở Việt Nam, Malaysia, Indonesia cùng một số quốc gia khác. Tài sản của Group Central, bao gồm nhiều trung tâm mua sắm và các chuỗi của hàng bách hoá quốc gia, trị giá gần 10 tỷ USD và sử dụng khoảng 70.000 lao động.
    Vào tháng 1, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan này đã lên tiếng chính thức về kế hoạch mua lại bộ phận kinh doanh của tập đoàn bán lẻ Pháp Groupe Casino tại Việt Nam và Thái Lan.
    Trước đó, trong giới bán lẻ Việt Nam đã có những đồn đoán rằng Central Group sẽ hoàn tất việc mua lại chuỗi Big C trong quý I/2016.
    Từ cuối 2015, tập đoàn Central đã phát triển thương hiệu bán lẻ Robinson tại Hà Nội và TP HCM.
    Theo Zing

    Cá chết trắng MT: 25 - 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị hủy

    Ảnh hưởng từ việc cá, tôm chết hàng loạt trong thời gian qua, với du lịch, hiện tại 25 – 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị hủy vào dịp 30/4, 1/5.

    Những ngày qua, thông tin về việc cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng đã khiến không chỉ người dân chài điêu đứng mà những hệ lụy xung quanh vẫn còn đó, đặc biệt vấn đề du lịch khi dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang cận kề.
    Trước thực trạng này, PV báo Người đưa tin đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình.
    Ông Kỳ cho hay, nhắc tới Quảng Bình người ta vẫn nhắc tới những bãi tắm biển, đồ ăn hải sản... Nhưng việc tôm cá chết hàng loạt như thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn tới người dân nói chung, các cơ sở du lịch Quảng Bình nói riêng. Bởi lẽ, du khách tới Quảng Bình ăn hải sản, tắm biển nhưng tình trạng nước ô nhiễm, cá chết hàng loạt khiến du khách không dám tắm.
      Cá chết trắng MT: 25 - 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị hủy - Ảnh 1
    Đơn vị tình nguyện ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình thu gom và xử lý cá chết (Ảnh: Tuổi trẻ).
    Theo thông tin PV nhận được, tại Quảng Bình, vệt cá chết kéo dài hơn 121 km bờ biển, các huyện Quảng Trạch, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy từ 6/4 đến nay đều có hiện tượng cá chết dạt vào bờ biển.
    Ở vùng sông Roòn, không chỉ cá chết dọc bờ biển mà còn kéo dài dọc sông Loan lên đến xã Quảng Kim thông với cửa biển, cá và các loài thủy sinh khác cũng chết bất thường.
    Trên bờ biển Quảng Đông, Vũng Chùa, ghi nhận hàng trăm cá thể cá mú loại từ 40 - 50kg vẫn trôi dạt vào bờ và chết. Người dân cũng phản ánh, bờ biển Hòn La, Vũng Chùa, Cảnh Dương có nhiều cá thể chim chết cạnh xác cá đang phân hủy, người dân nghi ngờ chúng ăn cá chết có độc nên chết theo.
    Ông Kỳ cũng đánh giá tính chất hết sức “nghiêm trọng” của sự việc tôm, cá bị ngộ độc lần này.
    “Ngư dân Quảng Bình đánh bắt cá không bán cho ai thì họ tiếp tục đi đánh bắt sao được? Hơn 10 ngày nay họ không có công ăn việc làm, không có thu nhập, nhưng các cơ quan chức năng chưa ai nói nguyên nhân sao và cách khắc phục như thế nào.
    Đó là dân đánh bắt. Còn về phía các nhà hàng, họ không thể mua cá chết về để phục vụ du khách. Mà xưa nay, khách du lịch tới với Quảng Bình để ăn cá, tôm và nhiều thức hải sản khác. Không mua cá phục vụ du khách họ biết mua gì nên họ phải đóng cửa".
    "Người dân đánh cá trên biển họ không thể ngậm cát ăn được. Họ không giống như dân miền núi còn có thể đi đào củ mài để ăn" - ông Kỳ đau xót nói.
    "Tình trạng dân trên biển hết sức khó khăn và họ cần sự hỗ trợ của chính quyền để tạo công ăn việc làm và có thu nhập. Dân đã nghèo mà không có tích lũy, không đánh bắt được cá họ sẽ ra sao?”, ông Kỳ đặt câu hỏi.
    Cũng theo thông tin từ phía ông Nguyễn Văn Kỳ, với du lịch, hiện tại 25 – 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị hủy vào dịp 30/4, 1/5. Các nhà hàng bán hải sản lâu nay phục vụ du khách tới Quảng Bình giờ cũng vắng bóng không có ai tới ăn. Các nhà hàng không dám tổ chức để bán.
    “Riêng du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Bình khuyến cáo các nhà hàng chuyển đổi đầu vào đối với thực phẩm về cá nuôi lồng, cá sông... đảm bảo an toàn phục vụ du khách
    Nên chế biến các món ăn từ gà, thịt lợn, các món khác không liên quan tới biển để phục vụ du khách, không để tình trạng khách du lịch tới mà không có gì ăn, phải làm chuyển đổi nhanh để thích ứng kịp thời, đáp ứng cuộc sống và có thu nhập”, ông Kỳ nói.
    Không chỉ Quảng Bình, mà ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, ngành đánh bắt gần bờ và ngư dân xa bờ, ngành dịch vụ ăn uống hải sản cũng bị ảnh hưởng, hầu hết người dân trong vùng biển cá chết cũng hoang mang tột độ.
    Ngày 26/4, UBND tỉnh Quảng Bình giao nhiệm vụ cho Sở NN&PTNT, Sở TN-MT, Sở Y tế và UBND các địa phương có biển là Quảng Trạch, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh và Lệ Thủy ngoài việc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động chế biến thực phẩm, mua bán, vận chuyển hải sản trong thời gian này, phải tổ chức thu dọn và xử lý cá chết. Việc người dân thu gom cá chết để làm thức ăn cho vật nuôi cũng bị nghiêm cấm.
    Nguyễn Huệ

    Kinh Phật cách nay 2.000 năm được triển lãm tại Việt Nam

    Du khách và Phật tử gần xa được tận mắt chứng kiến bản kinh cổ viết tay trên lá bối còn gần như nguyên nét mực, dù đã có từ 2.000 năm trước.

     Kinh Phật cách nay 2.000 năm được triển lãm tại Việt Nam - Ảnh 1

    Kinh Phật 2.000 năm tuổi được bọc trong lồng kính cẩn thận - Ảnh: Văn Dinh

    Sáng 26-4, Triển lãm Tam tạng kinh Phật khắc trên lá bối khai mạc tại chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
    Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn du khách và Phật tử đã đổ về chùa Huyền Không để được tận mắt chiêm ngưỡng bộ thủ bản kinh Phật cổ xưa có niên đại từ 2.000 năm trước.
    Ngoài đại diện Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các chư tăng trên cả nước, còn có nhiều vị khách quốc tế đến tham dự triển lãm.
    Đó là ngài trưởng lão Phra Brahmsiddhi - Ủy viên Hội đồng Tăng già tối cao Giáo hội Phật giáo Thái Lan; Ngài trưởng lão Phra Thepbodhivides - trưởng ban Hoằng pháp hải ngoại khu vực Ấn Độ -Nepal cùng những chư tăng, Phật tử và đông đảo phóng viên đến từ Thái Lan, Lào…
    Đây là một bảo vật vô giá, một chứng liệu hùng hồn về lời dạy của đức Phật và một giai đoạn huy hoàng của Phật giáo 2.000 năm trước
    Thượng tọa Pháp Tông
    Bản kinh Phật có những tờ (lá) là các đoạn trong Tạng kinh, Tạng vi diệu pháp, Tạng luật và các bản kinh của Mahayana, tất cả được bọc bởi một lồng kính nhỏ. Đây là những cổ vật được khai quật, có niên đại cách đây khoảng hơn 2000 năm.
    Những thủ bản triển lãm là một phần trong bộ sưu tập Schoyen (tên nhà sưu tập, học giả người Na Uy) được lưu giữ, bảo quản nghiêm ngặt trong một bảo tàng quốc gia ở Na Uy và được Giáo hội Phật giáo Thái Lan đề bạt chính phủ Na Uy cho mượn để triển lãm ở Thái Lan, các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ.
    Hòa thượng Thích Thiện Tâm - phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: ‘‘Nhiều người chắc hẳn chưa quên hai tượng Phật cổ, lớn nhất thế giới đã bị chính quyền Taliban đánh sập ngay năm đầu tiên của thế kỷ 21.
    Vụ việc đã để lại bao sự bàng hoàng, xót xa và phẫn nộ cho cả thế giới. Cũng chính gần vùng đất có hai tượng Phật bị đánh sập ấy, người ta tìm thấy được những bản kinh cổ viết trên lá bối. Kinh được khai quật trong chuỗi hang động nằm giữa biên giới Pakistan và Afghanistan, về sau cổ vật ấy thuộc bộ sưu tập Schoyen lưu giữ tại Na Uy.’’.
      Kinh Phật cách nay 2.000 năm được triển lãm tại Việt Nam - Ảnh 2

    Đại diện Giáo hội Phật giáo Thái Lan tặng quà cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Ảnh: Văn Dinh
    Trước đó, khi tham dự hội nghị về Hòa bình thế giới tổ chức tại Học viện Phật giáo quốc tế Sitagu, Sagaing, Myanmar vào tháng 1-2016, Thượng tọa Pháp tông (trụ trì chùa Huyền Không) đã được chiêm bái cổ vật này. Nhận ra tầm quan trọng của cổ vật, thượng tọa liên hệ, trao đổi ý kiến với ông Siam Saenkhat - viên chức của chính phủ Na Uy để mượn về tổ chức triển lãm tại Việt Nam.
    Thượng tọa Pháp Tông chia sẻ: ‘‘Thật vui khi bản kinh Phật nằm trong hệ thống di sản văn hóa nhân loại của UNESCO được đem về cố đô Huế, là vùng đất có truyền thống về Phật giáo. Chúng ta đã từng nghe về những cuốn sách cổ được tìm thấy, nhưng xa xưa lắm cũng chỉ nghìn năm nhưng đây là bản kinh Phật có niên đại những 2.000 năm. Đây là một bảo vật vô giá; một chứng liệu hùng hồn về lời dạy của đức Phật và một giai đoạn huy hoàng của Phật giáo 2.000 năm trước”.
    Cuộc triển lãm nhằm chào mừng Festival Huế 2016, sẽ diễn ra đến hết ngày 27-4.
    Xem thêm >>> Vụ Cô dâu 8 tuổi: Khoảnh khắc kinh hoàng khi qua đời
    Song Hye Kyo: Nữ hoàng bất động sản của làng giải trí Hàn Quốc
    Theo Tuổi trẻ

    Cứu hộ thành công một cá thể gấu nuôi tại Đà Nẵng

    26/4/2016 23:25 UTC+7

    (Công lý) - Ngày 26/4, Tổ chức Động vật Châu Á cho biết, đơn vị này vừa thực hiện cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa do một chủ doanh nghiệp tại Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) tự nguyện chuyển giao cho nhà nước.

    Theo đó, chú gấu được cứu hộ là một cá thể cái, nặng chừng 170 kg, khoảng 13 tuổi, được một doanh nghiệp vận tải tại xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng ) nuôi nhốt từ khi còn nhỏ và gắn chíp quản lý năm 2005.
    Thời gian gần đây, khi chủ nuôi có nguyện vọng chuyển giao gấu cho Nhà nước, Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã nhanh chóng liên lạc với Tổ chức Động vật Châu Á để kịp thời cứu hộ và đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo.
    Cứu hộ thành công một cá thể gấu nuôi tại Đà Nẵng
    Cá thể gấu nuôi được cứu hộ
    Ngay sau khi tiếp nhận cá thể gấu này, đoàn cứu hộ đã quyết định đặt tên cho cá thể gấu ngựa là Châu để kỷ niệm xã Hòa Châu nơi gấu được cứu hộ.
    Bác sỹ thú y Weng Nash tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam - người trực tiếp khám sức khỏe cho Châu - chia sẻ: "Châu là một bạn gấu đẹp với đôi tai tròn. Sức khỏe của cá thể gấu này cũng tương đối ổn định, tuy nhiên, do bị nuôi nhốt trong cũi sắt nhiều năm, nên khớp chân, khớp tay của gấu đều bị chai sần. Bàn tay, bàn chân của Châu cũng bị sừng hóa, da vỡ do ít di chuyển trong cũi sắt. Răng hàm của gấu cũng có dấu hiệu bị sâu, chúng tôi sẽ tiếp tục điều trị cho gấu khi đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam".
    Trong quá trình thăm khám sức khỏe lâm sàng, Kiểm lâm Đà Nẵng cũng thực hiện kiểm tra chíp điện tử gắn trên gấu, hoàn toàn trùng khớp với chip đăng kí năm 2005 (00-0669-64BC). Tổ chức Động vật Châu Á đã đề nghị với Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu nuôi nhốt trên địa bàn Đà Nẵng, đưa về chăm sóc tại các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
    Cứu hộ thành công một cá thể gấu nuôi tại Đà Nẵng
    Các chuyên gia đang khám sức khỏe cho cá thể gấu ngựa
    Được biết, năm 2015, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ 41 cá thể gấu. Trong đó, Tổ chức đã cứu hộ toàn bộ 33 cá thể gấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cô gấu Châu vừa cứu hộ từ Đà Nẵng sẽ là cá thể gấu thứ 162 được Tổ chức cứu hộ tại Việt Nam, và sẽ được sống trong các khu bán tự nhiên với gần 150 cá thể gấu chó, và gấu ngựa hiện đang được các chuyên gia thú y, và nhân viên chăm sóc tại đây.
    Sơn Tùng

    Nhận 18 tỷ đồng tài trợ, "Tiểu Ánh Viên" đi vào lịch sử thể thao Việt Nam

    14:52:00 26/04/2016

    Tài năng bơi lội trẻ được mệnh danh là "Tiểu Ánh Viên" - Nguyễn Diệp Phương Trâm vừa nhận được tài trợ lên tới 18 tỷ đồng.

    Sáng nay, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký hợp đồng giữa Nutifood với 2 VĐV thể thao trẻ tài năng của Thể thao Việt Nam là kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm và kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền.
    Hợp đồng giữa Nutifood ký với 2 VĐV trẻ này có giá trị tới 9 năm (2016-2024), trong đó giá trị tài trợ cho VĐV bơi lội Phương Trâm là 18 tỷ đồng. Đây là con số tài trợ cao nhất trong lịch sử tài trợ cho một VĐV thể thao ở Việt Nam (ngoài bóng đá).
    Khoản tài trợ này sẽ giúp Phương Trâm được đi tập huấn dài hạn ở Mỹ để hướng đến mục tiêu giành HCV ở SEA Games 2017 và Olympic 2020. Nguyễn Diệp Phương Trâm được xem là Ánh Viên thứ 2 của bơi lội Việt Nam khi cô gái sinh năm 2001 đã giành được rất nhiều thành tích đáng nể.
    Nhận 18 tỷ đồng tài trợ, Tiểu Ánh Viên đi vào lịch sử thể thao Việt Nam - Ảnh 1.
     Phương Trâm được nhận tài trợ kỷ lục 18 tỷ đồng trong 9 năm. 
    Vừa qua, tại giải VĐQG, cô phá 2 kỷ lục ở cự ly ngắn của Ánh Viên để mang về 2 tấm HCV cho đoàn TP HCM. Bên cạnh đó, Phương Trâm còn giành 9 HCV, phá 5 kỷ lục nhóm tuổi 14-15 nữ ở Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015. 
    Mới đây nhất, cô đã giành 21 HCV ở 21 nội dung tham dự tại Giải bơi VĐQG hồ ngắn (25 m). Thành tích này giúp cô phá kỷ lục giành 16 HCV của đàn chị Nguyễn Thị Kim Tuyến lập ra trước đó.
    Nhưng bên cạnh tài năng, những tranh cãi xung quanh tương lai của VĐV này suốt thời gian vừa qua cũng khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực. Với việc được tài trợ khủng, kình ngư trẻ này hy vọng sẽ tiếp bước đàn chị, cũng là thần tượng của cô, Ánh Viên chinh phục trên đường đua xanh thế giới trong tương lai. 
    Nhận 18 tỷ đồng tài trợ, Tiểu Ánh Viên đi vào lịch sử thể thao Việt Nam - Ảnh 2.
     Nhà vô địch U8, cờ vua thế giới - Cẩm Hiền được xem thần đồng của Thể thao Việt Nam.
    Trong khi đó, nhà vô địch U8 cờ vua thế giới do còn nhỏ tuổi (sinh năm 2001) nên lúc này vẫn do ba mẹ em là những kiện tướng cờ vua làm HLV, phía Nutifood sẽ tài trợ tham gia các giải đấu quốc tế, và đến khi nào Hiền đủ lớn để đi tập huấn nước ngoài thì họ sẽ đài thọ cho VĐV này.
    Ngoài việc tài trợ cho Cẩm Hiền và Phương Trâm, Nutifood cũng sẽ xây dựng học viện tài năng thể thao để tuyển chọn và đào tạo các VĐV trẻ, tài năng ở các môn thể thao Olympic. Trước mắt, VĐV cầu lông Nguyễn Tiến Minh sẽ làm cố vấn cho học viện này trong việc tuyển chọn những tài năng trẻ tiềm năng.
    Theo Thiên Vũ / Trí Thức Trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét