Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 288

(ĐC sưu tầm trên NET)

Binh chủng “đặc biệt tinh nhuệ” của Bộ đội Hải quân

Thứ Ba, 12/04/2016, 23:11:44

Bộ đội Đặc công Hải quân diễu duyệt đội ngũ.
NDĐT - Đặc công Hải quân (ĐCHQ) là binh chủng “đặc biệt tinh nhuệ”, lực lượng quan trọng của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Trước đòi hỏi cấp bách của chiến trường, ngày 13-4-1966, Đoàn ĐCHQ 126 được thành lập. Đoàn đã có hơn 10 năm chiến đấu ở chiến trường, trong đó bảy năm liên tục chiến đấu mặt trận Cửa Việt, Đông Hà (Quảng Trị), lập nhiều chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc.
Nhng chiến công ca ĐCHQ không chỉ thể hin lòng trung thành, đc hy sinh, sự dũng cm, ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhim v, mà còn biu hin cách đánh sáng tạo, đc đáo, táo bo. Chiến thuật “lấy nhỏ thắng lớn”, “lấy ít địch nhiều” của ĐCHQ, được vận dụng sáng tạo và phát huy hiệu quả cao nhất trong các trận chiến đấu; biết to thi cơ, li dng sơ hở ca địch, sử dng các loi vũ khí trang bị gn nhẹ, có uy lc cao, triển khai chiến đấu bí mt, bt ng.
Vi li đánh đau, đánh him, đánh liên tc vào các mc tiêu, tp trung lc lưng đánh r, đánh hp đng theo yêu cu ca chiến dch. Cùng vi vic bí mt tiếp cn, thc sâu đánh him vào các mc tiêu tàu neo đu trong sông, trong cng và neo đu ngoài bin. ĐCHQ còn sử dng các loi thy lôi thả trên các đon sông, ca bin, đánh bng các loi ha lc…
Chính vì vy, ĐCHQ không những đánh chìm nhiu tàu, dit nhiu sinh lc đch, phá hy nhiu phương tin chiến tranh, mà còn làm cho tinh thn ca chúng luôn hoang mang, lo s. Sự táo bo, đc đáo của ĐCHQ còn thể hin như dùng các loi vũ khí gn nhẹ:mìn hn gi, các lưng n, bí mt tiếp cn các tàu neo đậu trong cng, trên sông, ngoài bin bng kỹ thut đánh áp mn, giành thng li ngay từ trn đu, đánh đau, đánh him, càng đánh càng thng li giòn giã.

Bộ đội Đặc công Hải quân thực hành luyện tập võ thuật.
Cùng với đó, ĐCHQ còn sử dng lc lưng ngưi Nhái, vi các trang bị khí tài ln hin đi, bí mt đt nhp, đánh vào các mc tiêu ca đch. Việc phc kích đánh tàu cơ đng bng thủy lôi cũng là cách đánh đưc ĐCHQ vn dng linh hot và sáng to. Trên cơ sở nm chc các yếu tố đa hình thi tiết, lung lch, xác đnh đưc các vị trí him yếu nhất ở trong sông, ca sông, ven bin, nhng nơi bt buc tàu đch phi đi qua; bí mt thả thy lôi, tàu đch đi vào khu vc có thy lôi, bị thy lôi nổ đánh chìm, ĐCHQ còn kết hp ha lc bn thng và dùng chưng ngi vt đ phc kích tàu đch cơ đng trên sông. Đó cũng là cách đánh tp kích bí mt ca ĐCHQ đưc phát trin từ truyn thng đánh gic ngoi xâm ca dân tc, vn dng sáng to để phát huy sc mnh tng hp ca lc lưng ba thứ quân: Bộ đi chủ lc, bộ đi đa phương và dân quân du kích. Trong chiến dch Hồ Chí Minh lch s, ln đu tiên tiến công vào các mc tiêu ở đo xa, ĐCHQ đã dũng cm, mưu trí táo bo, cùng Đoàn tàu Không số ngy trang, vưt sóng gió, tiến ra bt ngờ đánh chiếm, gii phóng qun đo Trưng Sa và các vùng đảo khác, góp phn xng đáng vào sự nghip gii phóng dân tc...

Hiện nay, tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang đặt ra yêu cầu rất cao đối với toàn Quân chủng Hải quân nói chung và ĐCHQ nói riêng. Do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ ĐCHQ luôn đặt công tác huấn luyện chiến đấu, rèn luyện thể lực, sức chịu đựng khó khăn gian khổ, bản lĩnh và ý chí quyết tâm lên hàng đầu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nâng cao sức chiến đấu, không ngừng nghiên cứu cách đánh mới, nhất là huấn luyện sát thực tế chiến trường, lấy chiến trường làm thao trường, lấy mục tiêu xây dựng Quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện. Đồng thời, ĐCHQ không ngừng nghiên cứu, biện pháp, phương pháp huấn luyện từ cơ bản đến thiết thực, hiệu quả; tập trung tìm hiểu cấu tạo, tính năng và khai thác sử dụng đến làm chủ các loại vũ khí mới; thường xuyên thực hành, kiểm tra bắn đạt thật, kiểm tra đồng bộ vũ khí và hiệu chỉnh để đạt được sự chính xác cao nhất.
Để huấn luyện sát thực tế chiến trường, bên cạnh sự đầu tư về vũ khí và phương tiện chiến đấu hiện đại, thao trường là một yêu cầu rất quan trọng trong công tác huấn luyện của bộ đội ĐCHQ. Vì vậy, thao trường tại đơn vị cũng đang được tu tạo, xây mới hiện đại, thực tế chiến trường. ĐCHQ có trường bắn đặc chủng, phục vụ huấn luyện những bài bắn khó theo nhiệm vụ của từng lực lượng đặc công...
Với những thao trường hiện có tại đơn vị, Bộ đội ĐCHQ không ngừng vận dụng, nghiên cứu, tổ chức huấn luyện để đạt được sự điêu luyện về kỹ thuật, chiến thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Ngoài ra, ĐCHQ còn thường xuyên tổ chức huấn luyện tại các vùng biển, đảo xa bờ và đảo gần bờ. Quá trình huấn luyện trên thực địa, từng chiến đấu viên đã nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế chiến trường: phương pháp chỉ huy được nâng lên, ý thức địch tình cao, khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng bảo đảm tốt, nắm chắc được quy luật, địa hình, khí hậu, thủy triều, luồng lạch trên từng chiến trường…
Do vậy, ĐCHQ huấn luyện đạt được nhiều chỉ tiêu mới: bơi liên tục hàng chục km trên biển, thả trôi liên tục nhiều giờ; lặn ở độ sâu từ hàng chục mét…Có được những kết quả trên là sự đoàn kết khắc phục khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ ĐCHQ trong huấn luyện để đúc kết những những cách đánh mới phù hợp, sát thực tế chiến trường của chiến tranh công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay. ĐCHQ đã xác định tiêu chí “năm giỏi” để mỗi cán bộ, chiến đấu viên phấn đấu thực hiện đó là: “Bơi, lặn giỏi; võ giỏi; bắn giỏi; tác chiến giỏi; giỏi chịu đựng khó khăn gian khổ. Nghĩa tình đồng đội - quân dân keo sơn”.
Những năm gần đây, ĐCHQ đã huấn luyện sát thực tế chiến trường, không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. ĐCHQ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc của các thế hệ cha ông, truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng của Quân chủng Hải quân…, xứng đáng sự quan tâm, niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xây dựng ĐCHQ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, là lực lượng đánh trận đầu và thắng trận đầu khi xảy ra chiến tranh.
50 năm qua, Đặc công Hải quân đã vinh dự hai lần đưc Đng, Nhà nưc tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lưng vũ trang nhân dân (AHLLVTND), c bốn đơn v ca ĐCHQ đu đưc tuyên dương AHLLVTND. Đi 1 đưc tuyên dương AHLLVTND ba ln; 12 cán b, chiến sĩ đưc phong tng danh hiệu AHLLVTND.



VŨ VĂN HƯỞNG

Chính phủ mới họp phiên đầu tiên sau khi được kiện toàn

VOV.VN - Chiều 12/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ sau khi được kiện toàn

Chiều 12/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII với 21 thành viên Chính phủ mới, trong đó có 3 Phó Thủ tướng Chính phủ và 18 thành viên Chính phủ. 

chinh phu moi hop phien dau tien sau khi duoc kien toan  hinh 0
Toàn cảnh phiên họp Chính phủ đầu tiên
Trân trọng trao Quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch nước đối với các thành viên Chính phủ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đi đôi với niềm vinh dự, là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân gửi gắm đến tập thể Chính phủ và từng thành viên Chính phủ.
chinh phu moi hop phien dau tien sau khi duoc kien toan  hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình
chinh phu moi hop phien dau tien sau khi duoc kien toan  hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
chinh phu moi hop phien dau tien sau khi duoc kien toan  hinh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, bên cạnh duy trì và phát huy những kết quả tích tực và thành công quý báu của Chính phủ nhiệm kỳ này thì đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: hạn hán ở Tây Nguyên; mặn xâm nhập ở Đồng bằng sông Cửu Long; doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; GDP Quý I giảm so với cùng kỳ năm ngoái; giá dầu thế giới vẫn chưa có xu hướng phục hồi; bộ máy hành chính còn cồng kềnh, kém hiệu lực; kỷ cương, kỷ luật hành chính có nơi còn chưa nghiêm; nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội, nhất là an toàn giao thông, an toàn thực phẩm đang gây bức xúc lớn trong nhân dân...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta có một dân tộc anh hùng, truyền thống bất khuất, có một Đảng cộng sản kiên cường, một thành quả 30 năm đổi mới, nhất là thành quả 5 năm gần đây.
Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam luôn sáng tạo, yêu nước, quyết tâm, không chùn bước; không để cạn kiệt ngân sách; không để doanh nghiệp kiệt sức; không để người dân đói đau, bệnh tật; không để chủ quyền quốc gia bị xâm phạm và đặc biệt Chính phủ chúng ta không để tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu tràn lan trong xã hội. Điều chúng ta hoàn toàn làm được, là sức mạnh của chúng ta, đó là kỷ cương phép nước ở cơ quan hành chính và trong nhân dân.
Những thử thách này rất lớn mà chúng ta phải làm, cơ quan hành pháp, cơ quan hành chính cao nhất chúng ta phải làm từ trên xuống dưới để thực hiện các việc này; phải tháo gỡ mọi rào cản về thể chế, về cách làm, về chống bệnh quan liêu, hình thức…”. 
chinh phu moi hop phien dau tien sau khi duoc kien toan  hinh 4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp
Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tập thể Chính phủ tiếp tục đoàn kết, nhất trí, đề cao trách nhiệm và quyết tâm chính trị, tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cùng nỗ lực vượt qua mọi rào cản, khó khăn và thách thức, phát huy các nguồn lực phục vụ sự phát triển của đất nước; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn, minh bạch, cởi mở và quyết đoán hơn trong công tác quản lý và điều hành; không để tình trạng trì trệ, hình thức ở mỗi cấp, mỗi ngành gắn với xử lý nhanh, kịp thời mọi công việc với tinh thần phục vụ nhân dân…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành viên Chính phủ bắt tay ngay vào công việc; tập trung ưu tiên giải quyết các vấn đề bức xúc, gây hoang mang trong nhân dân liên quan đến hạn hán, mặn xâm nhập, vi rút zika…; quyết liệt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời tiếp tục tập trung tháo gỡ các rào cản về thể chế, chính sách; nâng cao chất lượng ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, củng cố lòng tin của thị trường.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiệt tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra.
Các bộ, ngành liên quan sớm trình Chính phủ các vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông; điều chỉnh, đổi mới một số quy định về ODA và đầu tư công; tình hình nợ xấu và an toàn hệ thống ngân hàng với quyết tâm không để nợ xấu xảy ra bất ngờ; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; củng cố chính sách tài khóa theo hướng chủ động hơn; siết chặt quản lý và sử dụng tài sản công gắn với tăng cường công tác phòng chống lãng phí; đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Chính phủ điện tử cũng như xây dựng Đề án cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2020…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng các thành viên Chính phủ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.
PV VOV, Ảnh: Nhật Bắc

Công dân Đài Loan 'bị Kenya đưa về TQ'

  • 6 giờ trước
Người biểu tình vẫy quốc kỳ Đài Loan năm 2010Trung Quốc không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.
Đài Loan cáo buộc Kenya sử dụng súng và hơi cay buộc 37 công dân Đài Loan lên một chiếc máy bay trở về Trung Quốc.
Tám người Đài Loan khác cũng bị Kenya trục xuất về Trung Quốc vào thứ Hai. Điều này khiến phía Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh về hành vi “bắt cóc bất hợp pháp”.
Trung Quốc khen ngợi Kenya vì đã ủng hộ “chính sách một Trung Quốc”.
Dù tự trị từ năm 1950, Đài Loan vẫn bị Trung Quốc coi là một vùng đất ly khai và cần phải đoàn tụ với đại lục.
Trung Quốc yêu cầu các quốc gia khác không được công nhận đồng thời Trung Quốc và Đài Loan. Điều này dẫn đến hệ quả là Đài Loan chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với một vài quốc gia.
Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức với Kenya.

Áp phích cáo buộc Trung Quốc bắt cóc 8 người Đài Loan. 
Bức áp phích này cáo buộc Trung Quốc bắt cóc 8 người Đài Loan ở Kenya; đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc trả họ về Đài Loan.
Bộ Ngoại giao Đài Loan thông báo cảnh sát Kenya đã ép buộc 22 công dân Đài Loan, bị bắt vì tình nghi phạm tội lừa đảo, phải lên một chiếc máy bay trở về Trung Quốc vào hôm thứ Ba, bất chấp phản đối của John Chen, người đại diện của Đài Loan tại Nam Phi.
15 người Đài Loan khác, mặc dù đã được miễn tội, song vẫn bị ép buộc phải lên chiếc máy bay này, theo thông cáo nói trên.
Các nhà chức trách nói một số người bị trục xuất đã cố gắng không cho cảnh sát Kenya vào phòng giam giữ của họ. Điều này được ghi lại trong đoạn video do Thông tấn xã Đài Loan cung cấp.
Cảnh sát đã phá tường, “ném lựu đạn hơi cay” và dùng “súng trường tấn công” để đe dọa buộc họ phải lên máy bay, ông Antonio CS Chen, Vụ trưởng Vụ Tây Á và Châu Phi, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói với phóng viên.
Ông nói các viên chức ngoại giao Trung Quốc cũng có mặt ở đó.
Người phát ngôn chính phủ Kenya, ông Eric Kiraithe, biện hộ cho quá trình pháp lý dẫn đến việc trục xuất nói trên.
Ông nói tòa án ở Kenya đã dựa vào những thông tin có sẵn và bác bỏ điều ông gọi là “những ám chỉ của truyền thông”.
Một người phát ngôn Bộ Nội Vụ Kenya nói với hãng truyền thông Reuter rằng 37 người này “đến từ Trung Quốc và chúng tôi trả họ về Trung Quốc”. Ông này cũng nói thêm rằng chính phủ Kenya có nghĩa vụ đảm bảo người nước ngoài ở lại phi pháp phải hồi hương.
Khi được hỏi về vụ việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng, nói với phóng viên: “Chính sách một Trung Quốc là một điều kiện tiên quyết cho quan hệ song phương giữa Trung Quốc với các quốc gia khác. Chúng tôi tán thành việc Kenya tôn trọng chính sách này.”

Bắc Kinh gây nên sức ép – phân tích của phóng viên BBC Cindy Sui tại Đài Loan

Những người đại diện của Đài Loan tại Nam Phi nhanh chóng lên đường đến Kenya với mục địch ngăn chặn việc trục xuất nói trên. Tuy nhiên họ đã bị chính quyền Kenya, vốn đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh, đã cản trở không cho họ tiếp cận các công dân Đài Loan này.
Các viên chức nói những người Đài Loan này có thể đã làm việc với một số công dân Trung Quốc trong một đường dây lừa đảo những người Trung Quốc khác trong lĩnh vực viễn thông để lấy tiền.
Họ nói bất kể điều đó thì hai bên đã có một thỏa thuận miệng là sẽ không trao trả người của nước kia cho một nước khác trong những trường hợp như vậy. Thỏa thuận này có được sau một vụ việc tương tự khi Philippines trục xuất những nghi phạm Đài Loan về Trung Quốc năm 2011.
Nó khiến giới chức Đài Loan mất gần năm tháng mới thương lượng xong cho những người này trở về Đài Loan.
Vụ việc ở Kenya diễn ra chỉ một tháng trước khi Tổng thống đắc cử của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, nhậm chức chính thức. Đây không phải là một điều ngẫu nhiên. Rất nhiều người tin rằng Bắc Kinh làm việc này với mục đích tăng sức ép, buộc bà Thái công nhận rằng cả Đài Loan và Trung Quốc là một phần của một nước Trung Quốc thống nhất. Bà Thái Anh Văn thuộc đảng chính trị ủng hộ việc Đài Loan độc lập; tuy nhiên đến nay bà vẫn có lập trường khá mờ nhạt về vấn đề này.
Bằng việc tiếp nhận người Đài Loan bị trục xuất khỏi Kenya, Bắc Kinh đang gửi một thông điệp mạnh mẽ đến bà Thái Anh Văn. Thông điệp này cảnh báo rằng thời kỳ trăng mật của vị nữ Tổng thống đắc cử này đã kết thúc. Nhiều vấn đề đau đầu hơn đang chờ đợi bà Thái khi chính thức nhậm chức, nếu như bà tiếp tục tảng lờ những yêu sách của phía Trung Quốc.

Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho người dân TP.HCM

Ban Thời sựCập nhật 15:28 ngày 12/04/2016

Thiếu nước sạch, người dân phải đi mua về dùng (Ảnh: Báo ĐT Dân trí)

VTV.vn - Đây là chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM trong chuyến làm việc sáng 12/4, sau khi đi kiểm tra việc cấp nước sạch cho người dân Củ Chi.

Toàn huyện Củ Chi có hơn 100.000 hộ gia đình, nhưng hiện chỉ một nửa số hộ dân được tiếp cận nước sạch. Trong khi đó, trên địa bàn toàn TP.HCM có trên 350.000 hộ chưa được dùng nước sạch và hợp vệ sinh, chủ yếu vẫn đang dùng nước giếng khoan.
Sau khi kiểm tra 5 giải pháp cấp nước cho người dân như máy lọc nước hộ gia đình, bồn cấp nước tập trung hay xây dựng trạm cấp nước, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - chỉ đạo cần làm nhanh hơn, tốt hơn nữa các giải pháp.
Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao trực tiếp cho Công ty cấp nước Sawaco và Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn khẩn trương cấp nước cho các hộ dân đang còn thiếu tại các quận, huyện. UBND Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa những vướng mắc, khó khăn để việc cấp nước cho người dân được thuận lợi nhất.

Trực thăng Nga rơi tại Syria, hai phi công thiệt mạng

Theo TTXVNCập nhật 15:59 ngày 12/04/2016

Trực thăng Mi-28N. (Ảnh: RT)

VTV.vn - Theo Bộ Quốc phòng Nga, sáng 12/4, 2 phi công quân đội nước này đã thiệt mạng khi trực thăng chiến đấu Mi-28 của họ rơi gần tỉnh Homs, miền Trung Syria.

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hai thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng, song cho biết chiếc máy bay rơi không phải do bị trúng đạn. Hiện nhóm cứu hộ đã tìm thấy thi thể hai phi công nói trên và đưa về căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát.
"Một nhóm chuyên gia tai nạn hàng không đã có mặt tại hiện trường. Nguyên nhân vụ tai nạn rơi máy bay đang được điều tra", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.
Mi-28N là trực thăng tấn công ngày đêm trong mọi thời tiết. Trực thăng có hai chỗ ngồi, trang bị pháo 30mm, tên lửa, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Hàn Quốc: Rơi máy bay quân sự, hai phi công thoát chết Hàn Quốc: Rơi máy bay quân sự, hai phi công thoát chết
VTV.vn - Theo Yonhap, khoảng 16h ngày 30/3 (14h giờ Việt Nam), một máy bay chiến đấu KF-16 của quân đội Hàn Quốc đã bị rơi, 2 phi công trên máy bay may mắn thoát chết.

Lộ ảnh mặt mộc hiếm có của Marilyn Monroe ở tuổi 20

TLCập nhật 15:40 ngày 12/04/2016

VTV.vn - Khác với vẻ yêu kiều, nổi bật mà nhiều người thường biết đến, Marilyn Monroe trong bộ ảnh tuổi 20 lại mang vẻ đẹp mộc mạc, trong trẻo nhưng chứa đầy ưu tư.

Những bức ảnh mặt mộc hiếm có của Marilyn Monroe ở tuổi 20 đã được công bố trong một triển lãm ảnh gần đây. Bộ ảnh do bạn trai cũ của bà - nhiếp ảnh gia Andre de Dienes - chụp khi hai người cùng tới bãi biển Malibu vào năm 1946. Ở thời điểm đó, Marilyn Monroe còn chưa nổi tiếng và vẫn được biết đến với tên thật là Norma Jeane Dougherty.
Đặc biệt, bộ ảnh đã được lưu giữ cùng những dòng ghi chép của nhiếp ảnh gia Andre. Ông đã viết: "Cô ấy khi đó mới 20 tuổi và chưa hề nếm trải sự cay đắng của danh vọng... Tôi đã đề nghị cô ấy cứ làm dáng thoải mái, tự nhiên trước ống kính, không cần phải nghĩ ngợi gì. Thế nhưng, tôi đã thấy cô ấy tự bộc lộ niềm hạnh phúc, sự ngỡ ngàng, nghi ngại, ưu tư và cả những buồn phiền, đau khổ qua những bức ảnh. Thậm chí, tôi thấy cả nỗi buồn về cái chết trong đó".
Hãy cùng ngắm nhìn vẻ mộc mạc nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc của Marilyn Monroe qua bộ ảnh tuổi 20:
Marilyn Monroe – nữ diễn viên đặc biệt nhất trong lịch sử điện ảnh Marilyn Monroe – nữ diễn viên đặc biệt nhất trong lịch sử điện ảnh
VTV.vn - Những cử chỉ, động tác khi diễn xuất của Marilyn Monroe đã được nhiều nữ diễn viên bắt chước, nhưng đều không lột tả được đúng thần thái và nét duyên như bà.

Diệp Lâm Anh tập tễnh chống nạng đi quay Sasuke sau chấn thương

Minh ĐứcCập nhật 15:27 ngày 12/04/2016

VTV.vn - Dù bị gãy xương mắt cá chân bên phải, Diệp Lâm Anh vẫn chống nạng đến trường quay Sasuke 2016 để tiếp tục công việc

Trong lúc quay chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam mùa thứ hai, MC Diệp Lâm Anh đã bị chấn thương ngay tại trường quay ở Bình Dương. Sau khi được đưa về bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh để cấp cứu, bác sĩ cho biết Diệp Lâm Anh đã bị gãy xương mắt cá chân bên phải. Dù bị chấn thương nặng, nhưng nữ MC xinh đẹp vẫn cho biết mình vẫn sẽ tiếp tục tham gia "chiến đấu" cùng chương trình Sasuke mùa thứ 2.

Chân Diệp Lâm Anh đang được bó bột do bị gãy xương mắt cá chân
Chân Diệp Lâm Anh đang được bó bột do bị gãy xương mắt cá chân

Dù bị gãy xương nhưng Diệp Lâm Anh vẫn chiến đấu cùng Sasuke 2016
Dù bị gãy xương nhưng Diệp Lâm Anh vẫn "chiến đấu" cùng Sasuke 2016

Khi đi lại tại trường quay, Diệp Lâm Anh phải chống nạng và có người đỡ
Khi đi lại tại trường quay, Diệp Lâm Anh phải chống nạng và có người đỡ

Giang hồ bắn chết 2 người trên đảo Phú Quốc xin tha tội chết

TPO - Bị TAND tỉnh Kiên Giang tuyên mức án tử hình sau khi gây ra hàng loạt tội như Giết người; Giao cấu với trẻ em; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, giang hồ Tuấn Em - kẻ bắn chết 2 người trên đảo Phú Quốc vừa có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.
Lực lượng chức năng áp giải Đỗ Thanh Sơn (tức Tuấn Em) Lực lượng chức năng áp giải Đỗ Thanh Sơn (tức Tuấn Em)
Chiều 12/4, TAND tỉnh Kiên Giang cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 2 bị cáo trong vụ “Giang hồ Tuấn Em nổ súng bắn chết người”  trên huyện đảo Phú Quốc.

Theo đó, Đỗ Thanh Sơn, 33 tuổi (tức Tuấn Em) bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình đã có đơn kháng cáo xin tha tội chết và nguyên Thượng tá công an về hưu Nguyễn Văn Chưởng (61 tuổi), ngụ tại TPHCM, xin giảm nhẹ hình phạt.
Đơn kháng cáo của Tuấn Em, cho rằng TAND tỉnh Kiên Giang tuyên mức án tử hình vì tội “giết người” là quá nghiêm khắc. Tuấn Em đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ, tha tội chết cho bị can.
Đơn của Tuấn Em được một người bạn tù viết hộ, có đoạn: “Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo đang mang trong người căn bệnh thế kỷ, sức khỏe không ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi hành án”.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Chưởng trong đơn kháng án cho rằng: Mức án 18 tháng tù giam vì tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng là nặng so với các tình tiết giảm nhẹ có trong hồ sơ vụ án.
Giang hồ bắn chết 2 người trên đảo Phú Quốc xin tha tội chết - ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Chưởng
Do có mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Bảo, đêm 1/8/2015, Tuấn Em cùng một số đàn em đã bắn chết Bảo tại quán bar tại thị trấn Dương Đông Phú Quốc. Trong lúc bắn Bảo, một viên đạn lạc trúng vào chị Thái Thị Thanh Mai (SN1984) làm chị này tử vong tại chỗ. 

Ngày 4/8/2015, Tuấn Em bị cảnh sát bao vây trong ngôi nhà vắng chủ ở xã Dương Tơ. Không còn đường thoát nên Tuấn Em đã ôm người tình của mình nổ súng vào ngực tự tử nhưng cả hai không chết. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam 7 đối tượng liên quan về các tội “giết người, không tố giác tội phạm, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Trong đó,  nguyên Thượng tá công an về hưu Nguyễn Văn Chưởng là người đã “tặng” 3 khẩu súng cho Ông Minh Phụng, sau đó Phụng cho Tuấn Em mượn súng và gây án.

Lãnh đạo ngành nào hưởng lương cao nhất trên thị trường Việt Nam?

VOV.VN - Nhu cầu tuyển dụng nhân sự Quý 1/2016 có hai vị trí lương cao nhất thuộc về lãnh đạo cấp cao của ngân hàng thương mại cổ phần hoặc công ty dịch vụ.

Mới đây, Navigos Search, công ty hàng đầu Việt Nam về tuyển dụng nhân sự đã công bố báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 1/2016. Qua báo cáo, có thể thấy nhu cầu tuyển dụng lãnh đạo trung và cao cấp tại các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều biến động đáng chú ý. 
lanh dao nganh nao huong luong cao nhat tren thi truong viet nam? hinh 0
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 1/2016 có nhiều biến động. (ảnh: ITN).
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao tăng trưởng mạnh
Các yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung liên quan đến lĩnh vực sản xuất và công nghiệp đứng vị trí đầu tiên với 29%. Tiếp theo là lĩnh vực Bán lẻ và Hàng tiêu dùng chiếm 16% và Ngân hàng – Bảo hiểm – Chứng khoán - Dịch vụ tài chính đứng thứ 3 với 12%. Các công việc cần tuyển nhiều nhất liên quan đến bán hàng & tiếp thị, kỹ sư công nghệ thông tin, kỹ sư điện/điện tử, nhân sự…
Tháng 3 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tăng gần 50% so với tháng 1 và tăng 60% so với tháng 2. So với quý 1 năm ngoái, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại Navigos Search tăng 48%.
Đặc biệt, trong Quý 1/2016, Navigos Search nhận được nhiều yêu cầu tuyển dụng từ các tập đoàn Việt Nam tìm kiếm các vị trí quản lý cấp cao. Điểm chung của các tập đoàn này là mong muốn phát triển một cách chuyên nghiệp sau một thời gian dài áp dụng các mô hình quản lý mang tính gia đình. Các tập đoàn này sẵn sàng trả lương cao để “chiêu mộ nhân tài” người Việt, kể cả người Việt từ nước ngoài về làm việc.
Ngành Đồ uống-Nước Giải khát và ngành Dịch vụ Vận biến động mạnh
Quý 1/2016 ghi nhận có sự biến động mạnh đối với các vị trí quản lý cấp cao trong ngành Đồ uống và Nước Giải khát và ngành Dịch vụ Vận chuyển. Thị trường trong lĩnh vực Đồ uống & Nước giải khát ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ khi xuất hiện ngày càng nhiều các công ty  nước ngoài tham gia vào thị trường. Nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp trong các tập đoàn này được thay thế bằng các lãnh đạo người nước ngoài được được điều chuyển từ tập đoàn mẹ sang.
Điều này cũng xảy ra tương tự với ngành Dịch vụ Vận chuyển khi có nhiều thay đổi ở các vị trí lãnh đạo cấp cao và đều được thay thế bởi các lãnh đạo người nước ngoài được điều chuyển từ trong nội bộ tập đoàn.
Khan hiếm nhân sự lĩnh vực công nghệ số ngành ngân hàng và kỹ sư cầu nối
Trong khi việc khan hiếm các kỹ sư cầu nối vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi tiếng Nhật không còn là câu chuyện mới và vẫn tiếp tục khan hiếm ứng viên thì các vị trí liên quan đến lĩnh vực Ngân hàng kỹ thuật số (Digital banking) đang được nhiều ngân hàng tìm kiếm.
Việc tìm kiếm ứng viên trong lĩnh vực này không dễ dàng vì đây là lĩnh vực vẫn còn mới tại Việt Nam. Chính vì vậy, các ứng viên liên quan đến digital trong mảng thương mại điện tử cũng đang được ưu tiên nằm trong “tầm ngắm” của những ngân hàng đang hoặc sẽ triển khai digital banking.
Lương cao nhất quý thuộc về lãnh đạo ngành Ngân hàng và Dịch vụ
Trong quý này, hai vị trí lương cao nhất thuộc về các vị trí lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng thương mại cổ phần và một công ty dịch vụ với mức lương trên 200 triệu đồng/tháng.
Các vị trí lương cao tiếp theo từ 100 triệu đến 145 triệu đồng/tháng đều thuộc lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, Dịch vụ, Thương mại và Ngân hàng./.
Phương Chi/VOV.VN

Tàu chiến Nhật thăm Cam Ranh

  • 12 tháng 4 2016
Hai tàu chiến Nhật Bản có chuyến thăm “lịch sử” đến cảng Cam Ranh ngày 12/4.
Tuy hai tàu chiến của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản đã từng thăm Đà Nẵng năm 2015, đây là lần đầu tiên biên đội tàu thăm Cam Ranh.
Cảng Cam Ranh, được xem là tài sản chiến lược của Việt Nam, có thể đóng vai trò lớn khi cần triển khai hải quân ra khu vực có tranh chấp trên Biển Đông.
Cùng ngày 12/4, tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nói ông tin rằng hợp tác quốc phòng Nhật – Việt sẽ gia tăng.
Ông nói Nhật sẽ hợp tác với Mỹ và các nước để tăng cường quan hệ với các quốc gia quanh Biển Đông.
Chuyến thăm của biên đội tàu chiến Nhật diễn ra trong lúc Trung Quốc vừa phản đối các quốc gia G7 nên "ngưng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm" sau khi các bộ trưởng ngoại giao ra thông cáo về xung đột khu vực trên biển.
Các bộ trưởng nhóm G7 đã họp ở Nhật Bản, cho biết họ chống lại "bất cứ những đe dọa thị uy hay hành vi kích động từ một phía" gây gia tăng căng thẳng.

Cảng chiến lược

Đầu tháng Ba, Việt Nam đã khánh thành cảng quốc tế Cam Ranh có khả năng cung cấp dịch vụ cho tàu dân sự và quân sự nước ngoài.
Trước đây, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Liên Xô đã sử dụng cảng Cam Ranh từ năm 1979.
Đây từng là căn cứ hải quân lớn nhất của Liên Xô bên ngoài lãnh thổ nước này.
Tuy nhiên hoạt động của hải quân Nga dần dần bị thu nhỏ cùng với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và năm 2002, trước khi thỏa thuận thuê Cam Ranh hết hiệu lực, Nga đã rút hoàn toàn khỏi nơi đây.
Hai tàu Nhật sẽ ở lại Cam Ranh đến ngày 15/4, chở theo 500 người.
Ngoài hoạt động thể thao giao hữu, phía Nhật sẽ tiến hành luyện tập chung sử dụng Bộ quy tắc tránh va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) với tàu Hải quân Việt Nam.

Trung Quốc đang hành động như kẻ bắt nạt trên Biển Đông

12/04/2016 14:48 GMT+7
    TTO - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain mới đây đã có bài viết cho tờ Financial Times chỉ trích Trung Quốc đang hành động như một kẻ bắt nạt trên Biển Đông.
    Trung Quốc đang hành động như kẻ bắt nạt trên Biển Đông
    Một chiếc tàu tuần duyên của Trung Quốc - Ảnh: AFP
    Mở đầu bài viết đăng ngày 12-4, ông McCain nhắc lại lời đô đốc Harry Harris, tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, từng tố cáo tham vọng làm bá chủ Đông Á của Trung Quốc.
    “Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hóa Biển Đông và chỉ những người tin rằng trái đất phẳng mới nghĩ ngược lại” - ông Harris nói.
    Bắc Kinh không ngần ngại gạt bỏ chính sách “3 không” của chính quyền Tổng thống Barack Obama: không cải tạo đất, không quân sự hóa và không hà hiếp. Tuy nhiên sự ngần ngại của chính quyền Mỹ trước rủi ro đã không chặn được tham vọng bá chủ hàng hải của Bắc Kinh và khiến các đồng minh bối rối.
    Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định đây là thời khắc để thay đổi trong chính sách của Mỹ khi châu Á -Thái Bình Dương đang bước vào giai đoạn quan trọng trong hai tháng tới.
    Tòa án trọng tài thường trực The Hague dự kiến ra phán quyết vụ kiện Philippines - Trung Quốc vào 6-2016.
    Trước nguy cơ bị phán quyết bất lợi, Bắc Kinh có thể lợi dụng thời gian sắp tới để giữ chặt các chiến lợi phẩm trên Biển Đông hoặc sử dụng hình thức bắt nạt mới để mở rộng chiếm đóng.
    “Việc này có thể bao gồm quân sự hóa và cải tạo hơn nữa tại các địa điểm chiến lược như bãi Scarborough, ý đồ hất nước khác khỏi lãnh thổ tranh chấp hay tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên một phần hoặc toàn bộ Biển Đông” - ông McCain cảnh báo.
    Để đáp lại, ông cho rằng Mỹ cần cân nhắc các lựa chọn chính sách mới, chẳng hạn đưa đội tàu hàng không mẫu hạm tuần tra khu vực bãi Scarborough nhân cuộc tập trận Balikatan với Philippines trong tháng này để phô diễn sức mạnh.
    Về phía Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter đang có chuyến công du châu Á, ông McCain cho rằng ông Carter nên nhấn mạnh hiệp ước đồng minh với Philippines khi đặt chân đến Manila.
    Ngoài ra, chính quyền Mỹ nên đẩy nhanh nỗ lực hợp tác với Philippines và các đồng minh, đối tác trong khu vực để thiết lập chiến lược ngăn các hành động phạm pháp của Trung Quốc.
    “Nếu Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên Biển Đông, Mỹ phải sẵn sàng thách thức tuyên bố này bằng việc đưa máy bay quân sự bay trong khu vực bị ảnh hưởng theo quy trình thông thường, bao gồm không trình báo kế hoạch bay, liên lạc trước bằng radio hay đăng ký thường xuyên” - ông nói.
    Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định đã đến lúc Mỹ hành động mạnh mẽ hơn những động thái tượng trưng và tung ra chiến dịch “tự do vùng biển” uy lực, bao gồm gia tăng khoảng cách và quy mô chương trình tự do đi lại để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc cũng như tăng thời gian đi thuyền qua Biển Đông của tàu chiến Mỹ.
    Ngoài ra, Mỹ cần mở rộng các cuộc tập trận chung và tiếp tục tuần tra thu thập thông tin tại khu vực tây Thái Bình Dương.
    Về mặt cân bằng quân sự, ông McCain cho rằng Mỹ nên củng cố sự hiện diện quân sự khắp khu vực.
    TRẦN PHƯƠNG

    'Phản động đứng sau người tự ứng cử' chỉ là ý kiến cá nhân ​


    nguyen-hanh-phuc
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh : Ngọc Thắng
    Trước đó, ngày 15.3, trong cuộc làm việc của Đoàn giám sát bầu cử với TP.Hà Nội, có thông tin cho biết trong số những người tự ứng cử ĐBQH tại Hà Nội thì có một số người có sự ủng hộ của tổ chức phản động hậu thuẫn.
    Sau khi thông tin này được một số tờ báo đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến, phản hồi yêu cầu làm rõ việc này  để tránh gây phương hại đến quá trình bầu cử.
    Trả lời Thanh Niên vấn đề này đã được làm rõ đến đâu, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Vừa qua chúng tôi có nhận được thư kiến nghị của ông Nguyễn Quang A (một trong những người tự ứng cử ĐBQH tại Hà Nội - Thanh Niên) và đã có văn bản gửi ông Quang A về vấn đề này. Đây không phải là ý kiến của Hội đồng bầu cử, không phải ý kiến của Tiểu ban An ninh - Quốc phòng mà chỉ là ý kiến cá nhân. Tiểu ban An ninh - Quốc phòng không khẳng định điều này. Chúng tôi đã trả lời ông Nguyễn Quang A như vậy và khẳng định luôn là không có việc đó”.
    Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc người ứng cử đưa thông tin lên mạng xã hội là quyền cá nhân của mỗi người, không có ai kiểm soát gì cả. "Chúng ta cũng đang trong quá trình hiệp thương, đã biết ai vào ai, người nào được vào danh sách chốt đâu. Sau này khi vào thời gian vận động bầu cử, lúc đó phải theo luật. Bất kể là ai, dù là tự ứng cử hay được giới thiệu, đề cử, cũng phải theo đúng quy định của luật pháp về vận động bầu cử để đảm bảo sự công bằng", ông Hạnh Phúc nói.
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo quy định thì người ứng cử phải được lấy ý kiến ở nơi cư trú. Và tín nhiệm các ứng viên đến đâu là quyền của người dân. "Quốc hội không có cơ cấu phải có bao nhiêu phần trăm là người tự ứng cử", ông Phúc khẳng định.
    Trường Sơn

    Tranh cãi 2 dĩa bánh căn giá 250.000 đồng ở “phố biển” Nha Trang




    Dân trí Chiều ngày 12/4, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), cho biết, sẽ kiểm tra sự việc một quán ăn vỉa hè bị khách tố “hét” 2 dĩa bánh căn giá 250.000 đồng.

    Dĩa bánh căn nhân mực mà chị Hương phản ánh
    Dĩa bánh căn nhân mực mà chị Hương phản ánh
    Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hương (trú TP Nha Trang), vào tối ngày 11/4, chị cùng 2 người bạn ở Hà Nội ghé vào một quán vỉa hè trên đường Tô Hiến Thành (TP Nha Trang) để ăn bánh căn.
    Ăn xong, chị Hương phát hoảng khi chủ quán báo giá thanh toán 2 dĩa bánh căn nhỏ mỗi dĩa 6 cái với giá 250.000 đồng. Theo chị Hương, quán này không niêm yết giá, nhân viên tính tiền bằng miệng…
    “Cái bánh căn bé tý, lớn hơn cái ly uống trà mà 2 dĩa lên tới 250.000 đồng! Lúc ấy mình đang có khách nên ấm ức lắm, rõ ràng đây đúng là chặt chém mà”, chị Hương bức xúc cho biết.
    Trao đổi với báo chí, chủ quán bánh căn nói trên cho rằng “không có chuyện chặt chém du khách”, với lý do từ lâu quán bán với giá 15.000 đồng/cái bánh căn nhân mực và 25.000 đồng/cái bánh căn nhân tôm, dù đó là khách trong nước hay nước ngoài, kể cả bán cho người dân.
    “Tiền nào của đó, tôm sau khi lột vỏ to bằng ngón tay cái, còn mực lớn và tươi sống nên dĩa bánh rất chất lượng. Còn việc không để giá cả cụ thể vì tôm mực dao động theo thời giá. Nếu hôm nào không mua được mực tôm lớn thì giá bán thấp lại”, chủ quán này giải thích.
    Sau khi thông tin nói trên lan truyền, một số ý kiến cho rằng quán đã “chặt chém” khách hàng nhưng cũng có một số ý kiến khác phản bác, cho rằng họ từng ăn ở đây nên nhận thấy “tiền nào của ấy”, dù giá hơi đắt nhưng “đáng đồng tiền bát gạo” vì tôm, mực trong bánh đều rất to, tươi ngon.
    “Mình là người ở Nha Trang nên mình biết quán này. Thật sự ra quán này bán chất lượng, hải sản chủ quán ở đây chọn rất tươi ngon. Nói chung ăn tiền nào của đó, mình nghĩ là không mắt vì mình ăn ở đây thường xuyên và mình chấp nhận ăn mắt một chút mà chất lượng”, một ý kiến tự nhận là người Nha Trang tham gia tranh luận cho hay. “Thỉnh thoảng mình có ăn quán này, giá hơi cao chút nhưng tươi ngon. Không đến nỗi phải nói từ chém…”, một ý kiến khác nhận định về mức giá 2 dĩa bánh căn.


    Dĩa bánh căn nhân tôm, một trong 2 dĩa bánh căn mà chị Hương phản ánh
    Dĩa bánh căn nhân tôm, một trong 2 dĩa bánh căn mà chị Hương phản ánh

    Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang khẳng định, nếu phát hiện nhà hàng, doanh nghiệp nào “chặt chém” du khách, người dân thì sẽ “bêu tên” rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của thành phố tại địa chỉ trang Web: http://nhatrang.khanhhoa.gov.vn và các cổng thông tin du lịch của tỉnh Khánh Hòa.
    “Quan điểm của tỉnh là không chấp nhận các hàng nhà làm như thế vì Nha Trang rất tốn công sức để xây dựng thương hiệu phục vụ du khách, đảm bảo chất lượng hàng hóa, chất lượng đo lường, sản phẩm... Chúng tôi sẽ “bêu tên” để cảnh báo cho mọi người biết”, ông Khánh nhấn mạnh.
    Liên quan đến động thái “bêu tên” doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang “chặt chém”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, đây là việc cần phải làm để du khách, người dân biết và tránh xa những nhà hàng này.
    “Không ai dung túng cho những nhà hàng làm ăn chặt chém, thiếu đạo đức kinh doanh. Việc nêu đích danh, chỉ rõ địa chỉ nhà hàng chặt chém là để du khách biết mà tránh”, ông Thành chia sẻ.
    Trước đó, chị Phương Mai (du khách Hà Nội) cùng một số người bạn vào ăn tối tại nhà hàng hải sản N.T. trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Nha Trang). Sau khi vào nhà hàng, chị gọi thức ăn, trong đó có một dĩa cơm chiên hải sản giá 150.000 đồng. Dĩa cơm được mang ra sau gần một giờ đồng hồ với lơ thơ vài miếng mực, rắc vài cọng mùi, nguội ngắt và rất tanh.
    Chị Mai thắc mắc thì nhân viên nhà hàng có lời lẽ khiếm nhã, thậm chí hất dĩa cơm vào người. Sau đó, UBND TP Nha Trang đã lập Đoàn kiểm tra và xử phạt nhà hàng 4 triệu đồng.

    Viết Hảo

    Chi Dân 'đuối' khi hát ca khúc của danh ca Bảo Yến


    Chi Dân tỏ ra đuối sức khi hát ca khúc của Bảo Yến

    Chi Dân tỏ ra đuối sức khi hát ca khúc của Bảo Yến
    Liên tục giành được nhiều lời khen khi thể hiện các ca khúc trữ tình trong tuần trước của Hãy nghe tôi hát nhưng Chi Dân bất ngờ xuống phong độ và nhận điểm thấp nhất tuần này.

    Tập 6 của Hãy nghe tôi hát lên sóng ngày 11.4. Ở đêm thi này, các ca sĩ trẻ sẽ hát những ca khúc gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Bảo Yến. Nữ danh ca này cũng ngồi vị trí giám khảo trong đêm thi chủ đề về các ca khúc của mình.
    Nhận được nhiều kỳ vọng của nữ giám khảo Bảo Yến, Chi Dân hát một ca khúc nhạc trẻ khá nổi tiếng của Bảo Yến, do chính nhạc sĩ Quốc Dũng sáng tác là Hoang vắng theo phong cách nhạc EDM cùng vũ đoàn. Tuy nhiên, có lẽ vì lý do sức khỏe nên phần trình diễn của Chi Dân chưa được tốt, gây thất vọng cho các giám khảo. Giám khảo Bảo Yến nói: “Bản phối của con hay hơn cả bản mà chú Quốc Dũng làm cho cô ngày xưa. Con nhảy cũng đẹp. Cô biết con bệnh chứ nếu không con sẽ hát hay hơn nhiều”. Giám khảo Phương Dung cho rằng phần trình diễn của Chi Dân thiếu một điều gì đó. Giám khảo Đức Huy cho biết: “Tôi có lời khen ngợi cho phần nhảy của bạn và vũ đoàn. Tuy nhiên về phần hát thiếu điểm nhấn mà đều đặn từ đầu đến cuối. Có lẽ bạn mệt nên hát giọng rất non. Chi Dân nhận được 44,3 điểm, thấp nhất đêm thi.
    Ca sĩ nhận được nhiều sự quan tâm trong đêm thi này là Quách Thành Danh khi anh chọn hát một ca khúc đầy chất tự sự của Quốc Dũng (phổ thơ Phạm Ngọc). Đặc biệt, anh chỉ đứng yên hát chứ không di chuyển nhiều. Không những không biểu diễn cùng vũ đoàn mà anh cũng không sử dụng bất kỳ đạo cụ nào trên sân khấu. Quách Thành Danh cho biết, đêm thi này anh muốn tập trung tất cả vào giọng hát mà không cần bất cứ chiêu trò gì, để mọi sự chú ý chỉ đổ dồn vào duy nhất tiếng hát của anh trên sân khấu.
    Chi Dân 'đuối' khi hát ca khúc của danh ca Bảo Yến - ảnh 1
    Quách Thành Danh vươn lên dẫn đầu đêm thi chủ đề Bảo Yến
    Cách làm này của anh đã nhận được hiệu quả đặc biệt, giám khảo Đức Huy nhận xét: “Bạn đã chiếm trọn sân khấu và số đông khán giả, cũng như tôi. Trái tim chúng tôi đã nhận được tín hiệu do bạn gửi đến bằng giọng hát”. Còn danh ca Bảo Yến thì nói: “Quách Thành Danh hát bài này rất đạt. Giọng dày và đẹp, cách hát tự sự và rất “chánh phái”. Cô rất thích!”. Phần trình diễn của anh nhận được 49,2 điểm, cao nhất đêm thi.
    Đêm thi tiếp theo của Hãy nghe tôi hát sẽ phát sóng vào ngày 18.1 với chủ đề Nguyễn Hưng.



    Thảo Thanh
    Ảnh: BTC

    Triều Tiên "hồi sinh" Abraham Lincoln, mỉa mai Tổng thống Obama

    Thùy Trang |
    Triều Tiên "hồi sinh" Abraham Lincoln, mỉa mai Tổng thống Obama

    "Này, Obama. Tôi biết dạo này ông có nhiều việc cần suy nghĩ lắm... Tôi quyết định cho ông một lời khuyên" - "Lincoln" viết.

    Theo Time, các chiêu trò tấn công mang tính cường điệu hóa Triều Tiên dùng với Washington vốn luôn đa dạng và đầy màu sắc. Trước đây, Mỹ từng bị Bình Nhưỡng gọi là một "đế quốc chủ nghĩa" và Ngoại trưởng John Kerry thì được ví như "con sói với bộ hàm xấu tệ".
    Tuy nhiên, bài báo được đăng tải hôm 11/4 vừa qua trên tờ báo nhà nước DPRK Today của Bình Nhưỡng lại đưa sự cường điệu hóa này lên hẳn một tầm cao mới.
    Bài viết là một bức thư ngỏ gửi cho Tổng thống Barack Obama dưới giọng điệu người đi trước của ông, Abraham Lincoln với tên gọi "Lời khuyên Lincoln gửi tới Obama".
    "Này, Obama. Tôi biết dạo này ông có nhiều việc cần suy nghĩ lắm... Tôi quyết định cho ông một lời khuyên" - Bức thư, do AP dịch lại, mở đầu như vậy.
    Nội dung bức thư mang tính mỉa mai, châm biếm Washington vì liên tục tuyên bố hành động vì một thế giới không còn hạt nhân, trong khi bản thân lại không thu hẹp phạm vi kho vũ khí của mình lại.
    "Nếu Mỹ, nơi có kho dự trữ hạt nhân lớn nhất, chỉ biết nói mồm như một con vẹt và chẳng làm được gì, thì đó chính là trò hề cho cả thế giới
    Bây giờ là thế kỉ 21 rồi. Chiến thuật mà các Tổng thống Mỹ trước đây từng dùng, trong đó có cả tôi, những kẻ chuyên đi lừa phỉnh mọi người... đã lỗi thời rồi. Không làm vậy được nữa đâu.
    Thế giới này không tin tưởng một nước Mỹ chẳng bao giờ chịu trách nhiệm với lời nói của mình." - "Lincoln" phiên bản Triều Tiên nói.
    Căng thẳng giữa Triều Tiên và toàn bộ phần còn lại của thế giới trong những tháng gần đây đang ngày một tăng cao, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng liên tục phô trương tiềm lực hạt nhân từ đầu năm đến nay.
    Ngay sau đó, phương Tây đã siết chặt và đặt thêm lệnh trừng phạt mới, khiến bản thân các phương tiện truyền thông của Triều Tiên phải đứng ra dặn dò người dân chuẩn bị cho nạn đói sắp tới.
    theo Trí Thức Trẻ

    Báo nước ngoài: 3 cách để Mỹ ngăn Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà”

    Sự thống trị của Trung Quốc tại Biển Đông chưa phải sự đã rồi nhưng Mỹ phải thực hiện một chiến lược chống cưỡng chế khẩn cấp hơn để duy trì trạng thái cân bằng quyền lực có lợi cho mình.
    Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống tàu và đất đối không, cũng như chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Những hành động này là bàn đạp để Trung Quốc đưa tên lửa, máy bay tới quần đảo Trường Sa. Giờ đây, ngày càng có những quan ngại rằng Bắc Kinh có thể tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông. Để không bị phản đối, Trung Quốc đang theo kế hoạch tạo ra "những vùng nhận dạng nhỏ" và gây áp lực lớn hơn chống lại các nước láng giềng Đông Nam Á. Nếu xu hướng này tiếp tục, Biển Đông sẽ trở thành "ao nhà của Trung Quốc" trước năm 2030.
    Làm hạ thấp những lợi ích của Trung Quốc tại Đông không phải là chính sách hữu hiệu - việc xây đảo là một thực tế và việc thiếu lực lượng khiến Washington khó có thể khiến Trung Quốc rút lực lượng khỏi những nơi nó chiếm đóng. Do đó, Washington cần phải tập trung nỗ lực ngăn Bắc Kinh trục xuất các nước khác khỏi vùng lãnh thổ tranh chấp. Một bộ phận trong chiến lược của Mỹ là cần mở rộng các chương trình hỗ trợ quân sự cho các đối tác Đông Nam Á. Các nước ven biển Đông Nam Á rất cần khả năng nhận thức về biển, tàu hải quân và hải cảnh, bảo vệ bờ biển cũng như huấn luyện thêm để chống lại sự áp bức trên biển từ Trung Quốc - tất cả những điều này Mỹ đều có thể cung cấp.
    Hình ảnh Báo nước ngoài: 3 cách để Mỹ ngăn Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà” số 1

    Tàu Hải quân Malaysia và Mỹ tham gia tập trận chung CARAT 2008. Ảnh: US Navy

    Kể từ khi tuyên bố xoay trục sang châu Á vào năm 2011, Mỹ đã đưa ra một số sáng kiến để xây dựng năng lực cho đối tác tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có việc nới lỏng hạn chế xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam và đàm phán một Hiệp định Hợp tác Quốc phòng tăng cường với Philippines. Quân đội Mỹ cũng duy trì các chương trình tương đối nhỏ đang diễn ra để cung cấp nhận thức trong lĩnh vực hàng hải và tăng cường khả năng tuần tra cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam
    Tuy nhiên, mặc dù chiến lược của chính quyền hiện nay ưu tiên cho châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ vẫn chỉ dành 1% Quỹ tài chính quân sự nước ngoài (FMF) cho châu Á, con số này không tương xứng với lợi ích của họ trong khu vực. Chính phủ tiếp theo cần phải tăng cường các nỗ lực hỗ trợ quân sự nếu họ hy vọng cung cấp cho các đối tác của Mỹ một lực cản đáng tin ở mức tối thiểu.
    Có 3 chính sách chính nên được cân nhắc để xây dựng năng lực cho các đối tác của Mỹ:
    Thứ nhất, Mỹ cần cung cấp vũ khí bổ sung và huấn luyện để tăng cường khả năng hoạt động trên biển của các đối tác. Trong năm tài chính 2014, cả 3 nước Indonesia, Philippines và Việt Nam mới chỉ nhận được 74 triệu USD trong quỹ FMF. So sánh, Ai Cập nhận được 1,3 tỷ USD từ FMF mỗi năm. Chính quyền cũng dành 500 triệu USD cho chương trình trang bị và huấn luyện quân nổi dậy tại Syria (không phải chương trình FMF) nhưng cuối cùng nó đã bị hủy bỏ xem như thất bại. Phải thừa nhận rằng sự so sánh này là khập khiễng nhưng điều đó cho thấy Mỹ tiếp tục chỉ dành "một hạt bụi giữa sa mạc ngân sách" để hỗ trợ các đối tác châu Á trong việc chống lại sự áp chế của Trung Quốc trên biển.
    Đối với Luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm tài chính 2016, Ủy ban Quân vụ Thượng viện do Thượng nghị sĩ John McCain dẫn đầu, đã đề xuất Sáng kiến An ninh Hàng hải Đông Nam Á (MSI) và phân bổ 425 triệu USD trong 5 năm để huấn luyện nhiều hơn, xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng, tàu thuyền cho các đối tác Đông Nam Á. Tuy nhiên, Quốc hội cuối cùng lại chỉ cho phép 50 triệu USD trong năm tài chính 2016 chứ không phải là toàn bộ chương trình 5 năm. Điều này khiến Bộ Quốc phòng Mỹ khó lòng lên kế hoạch cho các dự án kéo dài nhiều năm. Trong yêu cầu tài chính năm 2017, Lầu Năm Góc đã đòi 60 triệu USD cho MSI và khẳng định lại kế hoạch giải ngân toàn bộ 425 triệu USD trong 5 năm. Trong trận chiến ngân sách sắp tới, việc Quốc hội quyết định có tài trợ toàn bộ chương trình này hay không sẽ là thước đo quan trọng cho cam kết duy duy trì hòa bình của Mỹ tại châu Á. Cả Trung Quốc và các đối tác của Mỹ sẽ đều chờ xem.
    Một chính quyền mới có thể bắt đầu bằng việc mở rộng Sáng kiến An ninh Hàng hải cũng như đề xuất cung cấp một gói Hàng hóa Quân sự Nước ngoài lớn dành cho Philipines ngay trong những ngày đầu tiên nhậm chức. Vào tháng 4/2001, Tổng thống Bush tuyên bố một gói viện trợ quân sự đáng kể cho Đài Loan như một tín hiệu cho thấy sự ưu tiên của chính quyền. Tổng thống tiếp theo nên xem xét một động thái tương tự với Manila mặc dù điều này phù hợp với nhu cầu và khả năng của Lực lượng Vũ trang Philippines. Mỹ hỗ trợ cho Philippines, như với bất cứ đối tác nào khác, cần cân bằng giữa lực lượng lao động, bảo trì và hậu cần dành cho vũ khí quốc phòng thực tế.
    Tăng FMF cho châu Á - Thái Bình Dương sẽ đòi hỏi Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng phải chú ý nhiều hơn để vượt qua những rào cản về chính trị và quan liêu đáng kể, liên quan tới việc đóng băng hoặc giảm mức FMF ở các khu vực khác.
    (Còn nữa)
    Bảo Linh (National Interest)
    Nguồn : Người đưa tin

    Nga bắt đầu chuyển giao S-300 cho Iran, Mỹ và phương Tây lo ngại

    VOV.VN - Việc chuyển giao một trong những hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất của thế giới cho Iran là một tin tức đáng lo ngại với cả Mỹ và NATO.

    Quan chức Bộ Ngoại giao Iran hôm 11/4 xác nhận, nước này đã nhận được lô hàng đầu tiên của Nga theo hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 sau nhiều năm gián đoạn.
    Hãng thông tấn Iran Mehr trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Jaberi Ansari cho biết, mặc dù có sự thay đổi về thời gian bàn giao, nhưng hợp đồng giữa Iran và Nga đang trong quá trình được thực hiện. Lô hàng trang thiết bị đầu tiên đã đến Iran và các lô hàng tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện. 
    nga bat dau chuyen giao s-300 cho iran, my va phuong tay lo ngai hinh 0
    Tên lửa S -300. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
    Hợp đồng trị giá 800 triệu USD giữa Nga và Iran được ký kết vào năm 2007 với việc Nga giao 5 hệ thống S-300 cho Iran. Tuy nhiên, hợp đồng bị hoãn vào năm 2010 do nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cấm bán vũ khí cho Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
    Cùng với việc tiếp nhận hệ thống phòng không hiện đại từ Nga, Iran gần đây cũng tuyên bố tăng cường sức mạnh tên lửa, bất chấp các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm kiềm chế năng lực phòng thủ của quốc gia này.
    Iran cho rằng, việc tăng cường năng lực quốc phòng là quyền lợi chính đáng, hợp pháp. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  khẳng định: “Hệ thống tên lửa của Iran và tăng cường khả năng phòng vệ của quốc gia Hồi giáo Iran là điều không thể đem ra đàm phán. Nếu chính phủ Mỹ thực sự quan tâm đến vấn đề quốc phòng tại Trung Đông thì nên hạn chế bán vũ khí  cho các nước trong khu vực – vốn được sử dụng để giết hại những người dân Yemen vô tội”.
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhiều lần khẳng định, S-300 là hệ thống tên lửa hoàn toàn mang tính phòng thủ và không gây nguy hại an ninh của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực. Tuy nhiên thỏa thuận này được thực hiện có thể khiến Mỹ, NATO và cả Israel lo ngại.
    Ngay sau khi Nga tuyên bố nối lại hợp đồng với Iran, các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc hệ thống tên lửa đất đối không này có thể bị sử dụng vào các mục đích khác, hay lọt vào tay những người có hành động ủng hộ khủng bố trong khu vực.
    Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 là một vũ khí phòng thủ chống máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, với tầm bắn lên đến 200 km, có thể nhắm bắn vào nhiều mục tiêu và hạ một máy bay ở độ cao 20 km.
    Theo Tạp chí Stern hàng tuần của Đức, với phạm vi và khả năng này có thể cho phép Iran đặt hệ thống S-300 tại những vị trí giúp củng cố sức mạnh phòng không vượt xa biên giới của mình. Theo báo Đức, hệ thống này có thể tạo ra một vùng cấm xâm nhập rộng lớn trên bản đồ, ở đó cỗ máy quân sự của phương Tây cũng trở nên kém hiệu quả.
    Việc cung cấp hệ thống S-300 cho Iran được cho là sự khởi đầu hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa Nga và Iran. Hàng loạt chuyến thăm của quan chức cấp cao hai nước thảo luận về các hợp đồng vũ khí đã được thực hiện sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc.
    Bên cạnh hợp tác quốc phòng, kinh tế… sự phối hợp giữa Nga và Iran trong các vấn đề nóng của thế giới gần đây như cuộc chiến tại Syria, Yemen, chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)…không chỉ giúp giải quyết bài toán kinh tế của hai quốc gia mà còn giúp nâng cao vị thế của hai nước trên trường quốc tế./.

    Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

    Hàng chục người truy đuổi xe container tông chết người bỏ chạy


    Sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường khoảng 3km, tài xế điều khiển xe đầu kéo container đã bị người dân truy đuổi, chặn lại - Ảnh: Lê Lâm

    Sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường khoảng 3km, tài xế điều khiển xe đầu kéo container đã bị người dân truy đuổi, chặn lại - Ảnh: Lê Lâm
    Sau khi cán chết người, tài xế điều khiển xe đầu kéo container biển số 51C-44244 bỏ chạy. Hàng chục người bất bình đuổi theo.
    Vào khoảng 16 giờ ngày 12.4, một nam thanh niên (chưa rõ danh tính) điều khiển mô tô biển số 83FA - 6008 lưu thông trên quốc lộ 1A hướng từ Bình Thuận đi TP HCM.
    Khi đến khu vực xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom (Đồng Nai) thì va quẹt với một xe máy khác nên ngã xuống đường. Cùng lúc đó xe đầu kéo container biển số 51C-44244 (chưa rõ người điều khiển) lưu thông cùng chiều từ phía sau né không kịp đã cán qua khiến người thanh niên tử vong tại chỗ.
    Đáng lưu ý, sau khi tai nạn xảy ra tài xế điều khiển xe đầu kéo container không dừng lại mà bỏ chạy về hướng TP.HCM. Hàng chục người đi đường thấy vậy đã bất bình đuổi theo. Sau khi truy đuổi khoảng 3km đến đoạn thuộc công viên 30/4, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), một số người dân chặn được chiếc xe và gọi điện báo cho công an đến đưa về trụ sở làm việc.
    Hiện vụ việc đang cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
    Hàng chục người truy đuổi xe container tông chết người bỏ chạy - ảnh 1
    Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Lê Lâm
    Lê Lâm

    Đình chỉ công tác bốn cán bộ kiểm lâm huyện Đác G'long

    Thứ Tư, 13/04/2016, 03:13:41
     Font Size:     |        Print
    Ngày 12-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Nông đã quyết định đình chỉ công tác bốn cán bộ kiểm lâm huyện Đác G’long gồm: Đỗ Ngọc Trai, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đác G’long; Trần Đình Quang, Phó hạt trưởng, phụ trách Trạm Kiểm lâm địa bàn liên xã Quảng Sơn; Nguyễn Tuấn Anh, Phó trạm trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn liên xã Quảng Sơn; Lê Xuân Trường, Phó Ban lâm nghiệp xã Quảng Sơn vì không kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời Doanh nghiệp tư nhân Quốc Triệu cất giữ trái phép 42,474 m3 gỗ tròn và 216,393 m3 gỗ các loại tại thôn 3, xã Quảng Sơn, huyện Đác G’long.
    Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) phía nam, phối hợp Công an tỉnh Đác Nông kiểm tra xưởng gỗ của Doanh nghiệp tư nhân Quốc Triệu (xã Quảng Sơn, huyện Đác G'long), phát hiện số gỗ nêu trên.
    Thu giữ hơn hai tấn măng ngâm, tẩm diêm sinh
    Ngày 11-4, tại thôn Nà Trắng, xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang) lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang phối hợp điều tra, xử lý vụ buôn bán, tẩm ướp hơn hai tấn măng bằng diêm sinh (một chất hóa học độc hại đối với con người). Chủ nhân của số măng trên được xác định là Triệu Tiến Thành (SN 1979, trú tại xã Thái Bình, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn). Đối tượng Thành khai nhận, thường xuyên đi đến các vùng sâu, vùng xa thu mua măng, sau đó thuê người bóc vỏ, vừa xếp măng thành đống vừa rắc bột diêm sinh lên. Măng được ủ diêm sinh thì trong vòng sáu đến tám tháng vẫn giữ được mầu tươi mới như vừa thu hoạch.
    Cháy biệt thự
    Ngày 12-4, căn biệt thự trong hẻm đường Thân Nhân Trung (phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bốc cháy làm nhiều người trong nhà và cư dân khu vực hoảng loạn. Lực lượng chữa cháy tại chỗ và người dân đã dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng bất thành và ngọn lửa đã thiêu rụi nhiều tài sản giá trị tại tầng trên của ngôi biệt thự. Vụ cháy không gây thiệt hại về người và chủ nhà cũng đưa được hai ô-tô đắt tiền ra ngoài.
    Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 và quận Tân Phú đã huy động 10 xe chữa cháy đến dập được lửa sau 30 phút. Xem xét hiện trường ban đầu, ngọn lửa đã cháy từ tấm nệm trong phòng ngủ tầng 3.
    Vận chuyển chim hoang dã bằng đường hàng không
    Ngày 12-4, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đang tạm giữ 18 con chim sống quý hiếm. Số chim này được một hành khách cất giấu trong va-ly và cột vào chân với ống quần dài phủ bên ngoài đã bị phát hiện vào đêm 11-4. Hành khách này quốc tịch Việt Nam, có hành lý ký gửi xuất cảnh từ TP Hồ Chí Minh đi Đài Loan (Trung Quốc).
    Theo kết luận của Viện Sinh học nhiệt đới, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có đến 11 con chim sống gồm Chích chòe lửa và Họa mi Đài Loan thuộc danh mục động vật hoang dã cấm xuất khẩu… Số còn lại nằm trong danh mục động vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.
    Bắt đối tượng giết lái xe ta-xi
    Ngày 12-4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt Nguyễn Thành Chung (SN 1997), là thủ phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản của lái xe ta-xi, xảy ra tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia. Trước đó, đối tượng Chung đã giết anh Phạm Văn Tiến, SN 1979, trú tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, là lái xe ta-xi hãng Hoàng Mai, rồi cướp xe ta-xi cùng toàn bộ tài sản của nạn nhân. Ghi nhận thành tích xuất sắc, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã chúc mừng, thưởng 20 triệu đồng, Huyện ủy, UBND huyện Tĩnh Gia thưởng 20 triệu đồng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn thưởng 10 triệu đồng cho Ban Chuyên án.

    “Tháng nào doanh nghiệp vận tải cũng phải tiếp đoàn kiểm tra”

    VOV.VN - Chủ tịch Hiệp hội vận tải cho biết, tháng nào cũng phải tiếp các đoàn kiểm tra khiến các doanh nghiệp vận tải hết sức căng thẳng.

    Bức xúc về việc có quá nhiều các cuộc thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp vận tải trong thời gian qua, tại Hội nghị giao ban quý I của Bộ GTVT, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, theo quy định hiện hành, giá cước vận tải ô tô không do nhà nước quy định mà để cho thị trường điều chỉnh. Các đơn vị vận tải ô tô chỉ thực hiện kê khai giá cước theo quy định liên Bộ Tài chính - Giao thông cùng với các Sở GTVT và công bố công khai đối với khách hàng.
    "thang nao doanh nghiep van tai cung phai tiep doan kiem tra" hinh 0
    Hiệp hội vận tải cho rằng có quá nhiều cuộc thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp vận tải. (Ảnh minh họa: KT)
    Tuy nhiên, theo phản ánh của các hội viên thuộc Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay có quá nhiều những cuộc thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp vận tải. Trong 1 năm, tháng nào cũng có các đoàn kiểm tra doanh nghiệp đến từ Bộ, Cục cho đến các sở đã khiến các doanh nghiệp vận tải rất căng thẳng. Cá biệt có những tháng ngày nào doanh nghiệp vận tải cũng phải đón tiếp các đoàn kiểm tra.
    Do đó, Chủ tịch Nguyễn Văn Thanh đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của doanh nghiệp, không kiểm tra liên tục về giá cước của các doanh nghiệp vận tải trong thời gian qua.
    “Việc kê khai giá cước qua Sở Tài chính rất phiền hà, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần vẫn bị yêu cầu phải diễn giải. Đề nghị cơ quan nhà nước không gắn việc kê khai giá cước để cản trợ sự kinh doanh bình thường của doanh nghiệp vận tải. Có Sở GTVT yêu cầu kê khai, yêu cầu giảm giá cước nếu không sẽ không cấp phù hiệu cho xe của doanh nghiệp hoạt động. Tình trạng thanh kiểm tra vẫn đang diễn ra thường xuyên”, ông Thanh bức xúc cho biết.
    Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng thừa nhận và đánh giá cao sự đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, nâng cấp các tuyến quốc lộ. Việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa đã nâng cấp hàng nghìn km đường quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.
    Tuy nhiên, ông Thanh đề xuất nhà nước cần xem xét lại mức phí cũng như lộ trình tăng phí đường bộ vì hiện nay ở một số tuyến đường BOT, mức phí đường bộ đang tăng cao hơn chi phí nguyên liệu gây xáo trộn trong giá cước vận tải.
    “Nhà nước cũng cần xem xét lại các cự ly của các trạm BOT, nên gom các trạm thu phí để cố gắng tiếp cận với quy định 70Km/trạm bởi hiện nay có tuyến Hà Nội – Thái Bình với 100km nhưng có 4 trạm thu phí là quá gần và quá ngắn”, ông Thanh nói.
    Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng kiến nghị Nhà nước cần buộc các nhà đầu tư BOT phải áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, lắp đặt các trạm thu phí không dừng để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, gảm chi phí vận tải vì xe phải dừng lại để thu phí và đảm bảo công khai minh bạch trong thu phí. Triển khai xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải quá khổ đang có dấu hiệu tái phát.
    Cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 56 theo hướng tạo thuận lợi cho các xe vào tuyến cố định là hết sức cần thiết, ông Thanh cho biết, hiện nay việc xe ra, vào tuyến cố định quá phức tạp, đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện nhiều xe dù, bến cóc.
    Bên cạnh đó, công tác quản lý xe xe hợp đồng, xe du lịch cần phải được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Việc quản lý xe taxi Uber cũng cần phải được rà soát tạo được sự bình đẳng với taxi truyền thống.
    Đặc biệt trên tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng, Chủ tịch Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề xuất các lực lượng chức năng cần xử lý ngay hiện tượng bảo kê, đầu gấu gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tâm lý hành khách và hoạt động bình thường của các doanh nghiệp vận tải./.
    Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

    Người dân Hà Nội ngày đầu mua tiền lưu niệm 100 đồng

    Sau những ngày chờ đợi, người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận đã được sở hữu đồng tiền lưu niệm 100 đồng phát hành hôm nay, 12/4 tại Ngân hàng Nhà nước.
    Chiều nay, theo đúng kế hoạch đã thông báo, đơn vị phát hành tiền lưu niệm 100 đồng kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã chính thức cung tiền đến tay người dân Hà Nội qua hai địa chỉ tại Lý Thường Kiệt và Lý Thái Tổ. Số lượng tiền được đánh giá là khá hạn chế, trong khi nhu cầu người mua khá lớn, nên Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội phải quy định hạn chế số lượng mua tối đa của mỗi người dân.
    Mỗi khách hàng cá nhân chỉ được mua tối đa 5 tờ tiền lưu niệm (bao gồm 2 tờ folder và 3 tờ rời) và mỗi người chỉ được mua một lần. Nhiều người dân không biết quy định này nên đã phải quay về nhà lấy thêm chứng minh thư của người thân nếu muốn đăng ký thêm.
    Vì là ngày đầu tiền phát hành tiền kỷ niệm nên khá đông người dân đã đổ về hai điểm phát hành để đăng ký mua tiền. Tuy vậy, tình trạng lộn xộn hầu như không diễn ra, vì các đơn vị này đều yêu cầu khách hàng đăng ký chờ gọi tên, hoặc xếp hàng một để vào giao dịch.
    Người dân đăng ký tên và số chứng minh thư, giấy tờ tuỳ thân vào sổ đăng ký, sau đó sẽ được gọi tên giao tiền lần lượt. Khách hàng được yêu cầu cầm sẵn giấy tờ tuỳ thân và tiền thanh toán.
    Theo bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, dù tiền lưu niệm không có giá trị lưu thông nhưng cũng là một đồng tiền, do đó các thủ tục, bút toán về cung ứng vẫn phải thực hiện theo đúng quy định. Ngân hàng sẽ có phiếu thu tới từng khách hàng, có ký nhận của khách, thủ quỹ, thành viên kiểm soát, bộ phận tiền tệ, đồng thời thực hiện bút toán theo đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
    Anh Nguyễn Duy Trung ở Hoài Đức, Hà Tây cho biết đã chờ tại Ngân hàng Nhà nước từ 13h30 để đăng ký mua tiền. Ngoài 5 tờ được đăng ký, anh may mắn mua thêm được một tờ folder từ người cùng xếp hàng, với mức giá đúng bằng giá niêm yết. Khách hàng này cho biết, sẽ tặng tiền cho người thân lưu niệm và giữ lại một đồng trong ví để “lấy may mắn”.
    Theo quan sát, đồng tiền lưu niệm lớn hơn so với các đồng tiền Việt đang lưu thông hiện nay. Màu sắc chủ đạo là hồng vàng rất hợp với tâm lý người Việt. Tiền có dây bao hiểm màu tím và số 65 cách điệu khá nổi bật là những điểm được người dân đánh giá cao về tờ tiền lưu niệm này.
    Nhiều người dân đánh giá, tiền lưu niệm của Việt Nam in chất lượng khá tốt, màu sắc đẹp. Giá 20.000 – 25.000 đồng một tờ tiền lưu niệm như vậy, theo người dân là không hề đắt, bởi chi phí thiết kế, in ấn, phát hành khá lớn. “Chỉ tiếc là tiền lưu niệm của Việt Nam không có nguyên tấm lớn mà chỉ có tấm rời, trong khi giới hạn mua khá ít”, một người sưu tập tiền tại Đống Đa, Hà Nội cho hay.
    Trong số các đại diện tổ chức đến mua tiền lưu niệm chiều nay có một số ngân hàng quốc doanh trên địa bàn Hà Nội. Theo bà Nguyễn Thị Mai Sương, đơn vị này đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh thành phía Bắc, ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đăng ký số lượng tiền lưu niệm cần mua trong 2 ngày, sau đó sẽ tập hợp số liệu để lên kế hoạch phân phối.
    Đến gần 15h, Ngân hàng Nhà nước chi nhanh TP Hà Nội treo bảng dừng nhận đăng ký và hẹn người dân quay lại vào sáng mai. Theo thống kê sơ bộ, chiều nay tại Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội đã có khoảng hơn 100 cá nhân tập thể đăng ký và sẽ mua được tiền lưu niệm.
    >>> Xem thêm: 'Đàn bà sướng khổ hơn nhau ở tấm chồng' ư? Hãy vứt nó đi!
    Theo Zing.vn

    “Phê” ma túy, lái xe chạy ngược chiều đâm vào CSGT




    Dân trí Lái xe trong tình trạng có sử dụng ma túy, không chỉ bất chấp luật ATGT lái xe đi ngược chiều với tốc độ kinh hoàng trong nội đô, khi bị phát hiện, đối tượng đã đâm vào xe của CSGT đang làm nhiệm vụ rồi tiếp tục bỏ chạy.

    Phê ma túy, lái xe ngược chiều đâm vào CSGT

    Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng, Hải Phòng cho biết, Công an quận đã ra quyết định tạm giữ đối với Hoàng Văn Công về hành vi chống người thi hành công vụ. Đối tượng này có biểu hiện bị ảo giác sau khi sử dụng ma túy, bất chấp luật lệ, lái xe ôtô đâm thẳng vào xe môtô của cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ.
    Phương tiện Công điều khiển chạy ngược chiều đâm vào xe CSGT
    Phương tiện Công điều khiển chạy ngược chiều đâm vào xe CSGT
    Trao đổi với PV Dân trí, Đại úy Phạm Đức Dương, Đội phó đội CSGT công an quận Hồng Bàng cho biết: Vào khoảng 15 giờ ngày 9/4, Tổ công tác liên ngành thuộc Công an quận Hồng Bàng phát hiện đối tượng Hoàng Văn Công (sinh năm 1996, trú tại thôn 9, xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) điều khiển xe ôtô Honda Acord biển kiểm soát 16M-4554, đi ngược chiều gần 2km trên đường Trần Hưng Đạo - Hoàng Văn Thụ - Hồng Bàng, với tốc độ rất nhanh gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng Hoàng Văn Công không chấp hành mà điều khiển xe đâm thẳng vào Trung úy Phạm Huy Hoàng, cán bộ cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hồng Bàng khi đang làm nhiệm vụ.
    Trước tình hình đó, Trung úy Hoàng đã tiếp tục dùng xe môtô bám đuổi theo đối tượng qua nhiều tuyến phố trên địa bàn quận. Khi đến số 24 Trần Hưng Đạo, đối tượng Công đã điều khiển xe ôtô đâm thẳng vào làm vỡ xi nhan trái xe môtô. Để đảm bảo cho người tham gia giao thông và nhân dân, lãnh đạo đội CSGT Hồng Bàng đã lên kế hoạch chốt chặn tại nhiều điểm nghi đối tượng chạy qua, mặt khác cho lượng bám theo đến đoạn đường thuận lợi an toàn để khống chế.

    Lực lượng chức năng khống chế đối tượng trong lúc đối tượng đang gọi thêm nhiều anh em ra ngăn chặn việc bắt giữ.
    Lực lượng chức năng khống chế đối tượng trong lúc đối tượng đang gọi thêm nhiều "anh em" ra ngăn chặn việc bắt giữ.

    Đối tượng Công ( áo Đen) đã bị tạm giữ
    Đối tượng Công ( áo Đen) đã bị tạm giữ
    Về phía đối tượng, Công vẫn tiếp tục điều khiển xe ôtô chạy ngược chiều trên đường Hoàng Văn Thụ và rẽ về đường Trần Quang Khải. Tại đây, y đã đâm thẳng vào Trung úy Hoàng và trèo qua xe môtô do Trung úy Hoàng điều khiển, chạy về phía cầu Bính. Đến khu vực Trạm bơm nước cây Đề , thôn 1, xã Hoa Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng thì Công dừng xe, bỏ chạy xuống ruộng, đồng thời kêu gọi khoảng chục đối tượng trên địa bàn ra ngăn cản việc bắt giữ của lực lượng chức năng.
    Bằng sự nỗ lực vận động và quyết tâm trấn áp tội phạm triệt để, Tổ công tác đã bắt giữ và đưa đối tượng Công cùng chiếc xe ôtô về Công an huyện Thủy Nguyên lập biên bản.
    Trên xe ôtô của Công còn có 3 người khác là Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1985; Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh năm 1990; Nguyễn Quốc Hải, sinh năm 1987, cùng trú tại Tân Dương, Thủy Nguyên, Hải Phòng và Lê Thị Uyên, sinh năm 1975, trú tại 59/170 Hai Bà Trưng, Lê Chân, Hải Phòng.
    Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, đối tượng Công khai nhận, có sử dụng ma túy đá vào ngày 8 và 9/4/2016 nên cảm giác bị “ảo”, luôn có cảm giác lo sợ công an đuổi bắt, đã điều khiển xe ôtô đi ngược chiều gây ra vụ việc trên.
    Kết quả xét nghiệm cho thấy Công đang dương tính với lại dạng ma túy đá.
    Hiện Công an quận Hồng Bàng đang tạm giữ đối tượng Công để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Rất may trong vụ việc đã không có sát thương cho CSGT hay người dân.
    Thu Hằng

    Lê Văn Duẩn lên tiếng!

    MINH QUANG - Thứ Tư, ngày 13/4/2016 - 00:40
      (PL)- Sau hai ngày “hụt ăn”, hôm qua (12-4) tay đua Lê Văn Duẩn (VUS TP.HCM) đã lên tiếng ở chặng ba Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2016 tại đích đến TP Vinh (Nghệ An).
      Khi cả Lê Văn Duẩn cùng “vua nước rút” Đỗ Tuấn Anh đang so kè nhau từng centimet đường thì ngay tại mức đến, Duẩn đã phối hợp thuần thục cú “đẩy xe” bằng cách dùng cả thân mình tác động để thắng sít sao đối thủ nửa vòng xe.
      Chặng Thanh Hóa - Vinh chỉ thực sự hấp dẫn ở khoảng 20 km cuối khi các tay đua VUS TP.HCM chủ động tổ chức tấn công nhắm vào hai chiếc áo vàng, áo xanh của Nguyễn Thành Tâm (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) đang nắm giữ.
      Trước đó, êkíp Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang chủ động “thả” nhóm năm tay đua tốp đầu đào thoát với mục đích phá điểm thưởng grim dọc đường và khống chế không cho Lê Văn Duẩn thu hẹp khoảng cách với Nguyễn Thành Tâm ở giải áo xanh.
      Cú tung nước rút giúp Lê Văn Duẩn (phải) vượt hơn  Tuấn Anh chỉ nửa vòng xe. Ảnh: MQ
      Chiến thuật này tuy không mới nhưng rất hợp lý, nhất là ở vào thời điểm êkíp VUS TP.HCM đang rất khao khát một chiến thắng để xoay đổi cục diện. Để “dĩ độc trị độc”, HLV Đỗ Thành Đạt đã lệnh cho các họ trò VUS TP.HCM cứ âm thầm đeo bám đối thủ, chờ đoàn đua vào 20 km cuối thực hiện chiến thuật “đánh úp”. Khi tất cả đã vào thế, VUS TP.HCM cùng các đối thủ nhăm nhe áo vàng Dược Domesco Đồng Tháp… đồng loạt tấn công gây xáo trộn đội hình vốn đang rất trật tự của Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang. Mất phương hướng, đội đua miền Tây không thể sắp xếp đội hình đưa Nguyễn Thành Tâm về đích như dự tính.
      Cơ hội được tạo ra đã được trao cho Lê Văn Duẩn và anh đã hoàn tất chặng đua xuất sắc bằng cú tung nước rút ở đích đến, lần đầu chạm tay vào chiến thắng sau 3 giờ 23’12”.
      Chiến tích giúp Lê Văn Duẩn rút ngắn khoảng cách chỉ còn kém Thành Tâm 5 điểm ở cuộc đua áo xanh, còn nội dung tranh áo vàng thì Duẩn rút ngắn xuống còn năm giây so với Nguyễn Thành Tâm.
      Trên bảng tổng sắp đồng đội, VUS TP.HCM trụ vững ngôi vị số 1, trên Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang và Dược Domesco Đồng Tháp.
      Sáng nay (13-4), các tay đua thi đấu chặng 4, 54 km vòng quanh quảng trường Hồ Chí Vinh - TP Vinh.
      MINH QUANG

      Giá dầu leo lên mức cao nhất trong 4 tháng




      Dân trí Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch tại London chiều nay (12/4) đã vọt tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng sau khi sản lượng khai thác dầu đá phiến trong tháng 5/2016 của Mỹ được dự báo sẽ thấp hơn.

      Cụ thể, dầu Brent đã tăng tiếp 75 cent lên mức 43,58 USD/thùng trên sàn giao dịch London. Trước đó, chốt phiên giao dịch ngày 11/4, các hợp đồng dầu Brent đã tăng thêm 89 cent, tức khoảng 2,1%, lên mức 42,83 USD/thùng.
      Trên sàn giao dịch New York, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng tăng thêm 55 cent, tương đương 1,4%, lên mức 40,91 USD/thùng. Trước đó, các hợp đồng dầu giao sau cũng tăng 64 cent lên mức 40,36 USD/thùng. Khối lượng giao dịch nằm trong mức trung bình của 100 ngày.
      Như vậy, giá dầu Brent đã tăng hơn 1,8% lên mức cao nhất kể từ ngày 4/12/2015.
      
Giá dầu Brent đã tăng hơn 1,8% lên mức cao nhất kể từ ngày 4/12/2015.
      Giá dầu Brent đã tăng hơn 1,8% lên mức cao nhất kể từ ngày 4/12/2015.
      Giá dầu tiếp tục tăng mạnh sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng khai thác từ dầu đá phiến trong tháng 5 dự báo sẽ giảm xuống còn 4,84 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong hai năm qua, khiến áp lực nguồn cung dư thừa giảm xuống.
      Tuy nhiên, số liệu khảo sát của hãng Bloomberg công bố trước đó cho thấy, trong tuần qua, các nhà sản xuất dầu mỏ trên toàn cầu đã gia tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng dầu, tức duy trì gần mức cao kỷ lục kể từ năm 1930.
      Giá dầu thế giới đã phục hồi trở lại sau khi đã rơi xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua do những dấu hiệu về sự dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm xuống khi sản lượng khai thác của Mỹ giảm và tâm lý lạc quan về thoả thuận đóng băng sản lượng giữa các thành viên OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ lớn ngoài OPEC như Nga sẽ đạt được trong cuộc họp tại Doha vào ngày 17/4 tới đây.
      Tuy nhiên tới nay, những hy vọng về thoả thuận này đang tắt dần khi giữa các nước vẫn có nhiều bất đồng quan điểm.
      Trong khi Ả rập Xê út, nước sản xuất lớn nhất trong khối OPEC, tuyên bố chỉ đồng ý cắt giảm sản lượng khi có sự tham gia của Iran thì Iran lại cho biết không muốn cắt giảm sản lượng và quyết tâm giành lại thị phần sau nhiều năm bị trừng phạt kinh tế. Còn Kuwait thể hiện quan điểm, thoả thuận vẫn có thể đạt được mà không cần tới nguồn cung từ Tehran.
      Nhiều chuyên gia thuộc tổ chức đầu tư lớn như Goldman Sachs, Morgan Stanley và Commerzbank vẫn cảnh báo về khả năng không nên quá lạc quan với những tác động có thể đến từ thỏa thuận Doha.
      Trong khi đó, theo nhận định của đại diện hãng dầu lửa Chevron, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng trong một vài tháng tới khi nhiều công ty dầu lớn cắt giảm vốn đầu tư vào ngành khai thác dầu nhằm giảm nguồn cung hiện đang quá dư thừa.
      Phát biểu với CNBC, ông John Watson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Chevron cho rằng giá dầu cuối cùng vẫn là kết quả của cung và cầu. Khi giá dầu thấp, nhà đầu tư sẽ rút bớt nguồn đầu tư khỏi khu vực này.
      Ông Watson cũng cho rằng, thoả thuận đóng băng sản lượng tại Doha có thể ảnh hưởng đến giá dầu trong ngắn hạn. “Nhưng cuối cùng, giá cũng sẽ xuống khi cung - cầu gặp nhau, và tôi cho rằng, thị trường sẽ đi vào trạng thái cân bằng”, ông Watson nói.
      Nhật Linh (tổng hợp)

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét