Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 304

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bộ TN-MT công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

Sau khi kết thúc cuộc họp kín của lãnh đạo 7 bộ, Thứ trưởng trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.
20h13: Đọc xong báo cáo, ông Võ Tuấn Nhân thông báo kết thúc buổi họp báo rồi nhanh chóng rời khỏi hội trường.
20h10: Ông Nhân cho biết: Trước mắt thống nhất, có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra cá chết hàng loạt: Một là do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người. Hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ.
Hiện, chưa có bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và nhà máy của Vũng Áng với tình trạng cá chết hàng loạt.
Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.
20h08: Thứ trưởng Nhân khẳng định, tại cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương. Các cơ quan, nhà khoa học đã báo cáo các kết quả nghiên cứu bước đầu, cho nhiều ý kiến xác đáng.
Qua nghe báo cáo của Bộ Tài Nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, ý kiến của các địa phương, các nhà khoa học..., sau khi thảo luận và loại trừ nhiều nguyên nhân, các nhà khoa học và cơ quan quản lý đã thống nhất nhận định sơ bộ.
20h05: Thứ trưởng Võ Tấn Nhân thông tin, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân. Có trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm mới tìm ra được câu trả lời.
Mặc dù người dân và xã hội hết sức quan tâm, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm công bố nguyên nhân; tuy nhiên, để xác định được, cần thiết phải nghiên cứu một cách có hệ thống, bài bản, dựa trên các chứng cứ khoa học.
20h02: Cuộc họp báo bắt đầu. Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường nói: Tôi xin thay mặt Bộ thông báo kết quả cuộc họp chiều nay. Có một số nhận định sơ bộ về hiện tượng cá chết.
Trước khi thông tin, ông Nhân khuyến nghị: Trong bối cảnh người dân đang hoang mang về hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cần bình tĩnh, khách quan và khoa học. Mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.
Hình ảnh Bộ TN-MT công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung số 1
19h (ngày 27/4), hàng trăm phóng viên báo đài có mặt tại hội trường tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh: Dương Thu
19h30: Cuộc họp vẫn chưa bắt đầu. Tại hội trường, có khoảng 200 phóng viên sẵn sàng ghi nhận thông tin, trong đó có cả các hãng thông tấn nước ngoài.
Theo dự kiến, cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung bắt đầu lúc 19h ngày 27/4, do lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và một số nhà khoa học chủ trì.
Như tin tức đã đưa, từ đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên suốt dọc trên 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).
Tại nhiều xã ven biển, chỉ trong một ngày, người dân vớt được cả tấn cá chết trôi dạt bờ, giắt lên các mỏm đá bốc mùi hôi thối. Từ con nhỏ vài lạng tới 35-50 kg. Thống kê đến ngày 25/4, tỉnh Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ.
Từ ngày 20/4 đến nay, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân.
Vũ Đậu - Ngọc Anh
Nguồn : Người đưa tin

Phố Hà Nội náo loạn vì cháy tại kho chứa đồ của Công ty May Nhà Bè

author 02:11 28/04/2016

(VietQ.vn) - Kho chứa đồ của Công ty May Nhà Bè ở số 2 ngõ 61 Lạc Trung (Hà Nội) bất ngờ gặp hỏa hoạn vào vào tối 27/4 khiến phố phường nơi đây náo loạn.
Theo một số nhân chứng, đám cháy bắt đầu bốc lên từ khoảng 20 giờ 30, khói đen tỏa ra từ tầng 4 của căn nhà.
Vào thời điểm trên người dân nhìn thấy khói bốc ra từ tầng 4 của căn nhà. Khói bốc lên mù mịt, khét lẹt khiến các hộ dân chung quanh phải chạy ra ngoài lánh nạn đồng thời gọi cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Kho chứa đồ của Công ty May Nhà Bè bất ngờ gặp hỏa hoạn khiến phố phường náo loạn.Kho chứa đồ của Công ty May Nhà Bè bất ngờ gặp hỏa hoạn khiến phố phường náo loạn. Ảnh ST

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC Phòng 1 - Đội PCCC Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường tiến hành công tác chữa cháy. Do đám cháy nằm trong ngõ sâu, địa thế chật hẹp nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Sau hơn một giờ bơm nước dập lửa, đám cháy đã cơ bản được khống chế, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục phun nước để ngăn đám cháy có thể bùng phát trở lại.
Hiện trường vụ cháy ngay cạnh bãi đỗ xe của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội và vào đúng thời điểm xe buýt về bãi nên nhiều xe buýt phải xếp hàng dài bên ngoài khiến đường Lạc Trung ùn tắc kéo dài.
Nguyên nhân vụ việc và thiệt hại do đám cháy gây ra đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Cũng liên quan đến các vụ cháy ở Hà Nội, gần đây đã diễn ra cháy lớn tại cung Thiếu nhi trên đường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đám cháy được cho là khởi phát từ nóc tầng 3 trong Cung Thiếu nhi Hà Nội, sau đó lan rộng ra các khu vực xung quanh. Khu vực này đang được trưng dụng làm nhà kho chứa đồ và đang trong quá trình sửa chữa, tôn quây kín xung quanh.

Cung Thiếu nhi Hà Nội cũng vừa bị hỏa hoạn gần đâyCung Thiếu nhi Hà Nội cũng vừa bị hỏa hoạn gần đây. Ảnh TT

Lực lượng cứu hoả công an TP Hà Nội đã kịp thời có mặt tại hiện trường, điều động 4 xe chữa cháy, một đội khác đã phá bức tường ngăn để tiếp cận hiện trường dập lửa một cách nhanh nhất.
Cung thiếu nhi Hà nội nằm bên cạnh tượng đài vua Lý Thái Tổ và hồ Gươm, được xây dựng từ năm 1974 từ nguồn tài trợ của Tiệp Khắc (cũ). Công trình ban đầu gồm tòa nhà 6 tầng với 100 phòng học, sinh hoạt được thiết kế, trang bị hiện đại; sau đó xây dựng thêm tòa nhà 3 tầng.
Cuối năm 2015, do nhiều hạng mục xuống cấp, Cung Thiếu nhi dừng hoạt động để sửa chữa.
Khoảng gần 12 giờ đám cháy được khống chế hoàn toàn, dù khói vẫn bốc ra nhưng lửa đã được dập tắt. Khu vực tầng thượng cháy đen. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Một cán bộ công an cho biết vụ cháy xuất phát từ một cục nóng điều hoà bốc cháy. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.
Hồng Anh (T/h)

Cuộc chơi thái bình trên Thái Bình Dương

Tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moskva thường niên lần thứ 5, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định Thái Bình Dương cần sự hợp tác của các quốc gia để giữ được yếu tố thái bình.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị.
Trong phiên họp toàn thể thứ 2 của Hội nghị an ninh quốc tế Moskva thường niên lần thứ 5 khai mạc tại Cung hội nghị ở khách sạn Radisson Royal của thủ đô Moskva sáng 27/4, với chủ đề "Những thách thức an ninh và khả năng hợp tác quân sự quốc tế tại khu vực châu Á–Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã có bài phát biểu quan trọng với nhan đề "Chung tay xây dựng châu Á–Thái Bình Dương thành khu vực hòa bình, hợp tác và phát triển".

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng hội nghị lần này đề cập đến những chủ đề rất thiết thực, bàn những vấn đề đang diễn ra trên toàn thế giới, cho thấy sự phức tạp của tình hình, những thách thức to lớn cần vượt qua. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhận định châu Á-Thái Bình Dương là khu vực đang phát triển năng động và đầy tiềm năng, là nơi có thể chia sẻ nhiều lợi ích giữa các nước trong khu vực với nhau và với các nước ngoài khu vực.

Tuy nhiên, châu Á- Thái Bình Dương cũng đang đối mặt với những thách thức an ninh như nguy cơ xảy ra xung đột, vũ khí hạt nhân, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, và những hành động không tuân thủ chuẩn mực và luật pháp quốc tế… Bên cạnh đó là thách thức an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu như chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, dòng người di cư ồ ạt… đang có xu hướng ra tăng, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh những thách thức này không quốc gia đơn lẻ nào có thể tự giải quyết được mà đòi hỏi phải có sự chung tay hợp tác của tất cả các nước, đặc biệt là các nước trong khu vực; phát huy vai trò của các cơ chế an ninh khu vực, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm là điều hết sức quan trọng. Nếu các nước không hợp tác cùng nhau giải quyết thì “Thái Bình Dương” không còn “thái bình” theo đúng nghĩa của nó.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Việt Nam luôn kiên định nguyên tắc bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc phù hợp với luật pháp quốc tế, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi; thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam không đi với nước này để chống nước khác; quan hệ với quốc gia này không làm phương hại đến lợi ích quốc gia khác; giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá “Chiến lược phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Nga trong thế kỷ 21” đã xác định việc Nga tăng cường hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương không phải là đối sách tạm thời, mà là quyết định có ý nghĩa chiến lược.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn LB Nga đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị với các nước trong khu vực, cả song phương và đa phương nhằm bảo đảm môi trường quốc tế thuận lợi để mở rộng hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, tìm kiếm và mở rộng các hình thức hợp tác cùng có lợi với các nước Châu Á - Thái Bình Dương.

Bày tỏ muốn LB Nga tiếp tục là quốc gia có trách nhiệm lớn hơn đối với khu vực, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, thông qua việc tham gia và đóng góp nhiều hơn vào các cơ chế an ninh khu vực như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+)... mà trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm cũng như Đối thoại Shangri La; Đây là nhân tố tích cực cùng ASEAN góp phần duy trì sự cân bằng trong khu vực, giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu, ngăn ngừa xung đột và chiến tranh, giảm chạy đua vũ trang, duy trì môi trường hoà bình, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kết luận: "Châu Á-Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước cùng chung sống hoà bình và cùng thu được lợi ích chiến lược to lớn”- . Vì vậy, Việt Nam luôn mong muốn tất cả các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc, trong đó có Nga, cần thể hiện rõ hơn vai trò trách nhiệm của các nước lớn đối với an ninh khu vực, vì mục tiêu xây dựng châu Á-Thái Bình Dương thực sự thành một khu vực hoà bình, ổn định và phát triển. Việt Nam kêu gọi tất cả cùng nhau chung tay xây dựng Châu Á - Thái Bình Dương thành một khu vực thực sự “thái bình”.

Thế giới trước thách thức mới

Trước đó, trong lời chào mừng hội nghị do Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev đọc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chiến dịch của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tại Syria đã làm thay đổi cục diện cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời tạo điều kiện thiết lập đối thoại nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua tại đây.

Ông Putin cũng đánh giá việc khôi phục ngoại giao khối và thực hiện các kịch bản "cách mạng màu" dẫn đến bùng nổ chiến tranh và xung đột nội bộ, tiếp tục nuôi dưỡng một số thách thức và mối đe dọa về an ninh, trong đó nguy hiểm nhất với cộng đồng thế giới là chủ nghĩa khủng bố

Trong bài diễn văn của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng cho rằng trong 1 năm qua, thế giới không trở nên bền vững hơn. Ông đề nghị cùng chung tay đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố quốc tế thông qua sáng kiến thành lập một liên minh chống khủng bố rộng rãi của Tổng thống Puin.

Tiếp đó hội nghị nghe các bài phát biểu quan trọng của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov; Giám đốc Cơ quan An ninh Nga (FSB) Aleksander Bortnikov, lời chúc mừng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, do Phó tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman đọc.

Hội nghị an ninh quốc tế Moskva lần thứ 5 diễn ra trong hai ngày 27 và 28-4 với bốn phiên toàn thể theo các chủ đề: Chủ nghĩa khủng bố, mối đe dọa chính đối với an ninh toàn cầu; Những thách thức an ninh và khả năng hợp tác quân sự quốc tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; An ninh toàn cầu và hợp tác quân sự; Vấn đề chiến tranh và hòa bình tại châu Âu: hệ thống an ninh mới tại châu Âu. Ngoài các phiên họp toàn thể còn có các phiên họp đồng thời. Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị.

Hội nghị năm nay có hơn 500 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia, đại diện các viện nghiên cứu, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị do Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu.


Bài, ảnh: Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)

Nga hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ ba cho Hải quân Việt Nam

Khinh hạm Gepard 3.9 dự án 11661 thứ ba được xây dựng tại nhà máy Zelenodolsk Gorky cho lực lượng Hải quân Việt Nam được hạ thủy tại Tatarstan vào ngày 27/4.

Ông Andrey Spiridonov, đại diện chính thức của công ty cho biết, theo dự kiến hoạt động này sẽ có sự ​​tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam, "Rosoboronexport", các ban ngành của Cộng hòa Tatarstan, cũng như đại diện của tổ chức thiết kế và đối tác.

Hình ảnh tại buổi hạ thủy.
Ông Spiridonov cũng lưu ý rằng đây là khinh hạm thứ ba được xây dựng cho Việt Nam tại nhà máy Zelenodolsk và dự kiến ​​sang năm 2017 sẽ chuyển giao cho khách hàng theo hợp đồng. Tất cả các thử nghiệm sẽ được tiến hành trên trên lãnh thổ Liên bang Nga. Sau đó, việc thử tàu trên biển sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Khinh hạm Gepard-3.9 được thiết kế để đối phó với đối phương trên không, dưới nước và trên mặt nước, rải ngư lôi, tháp tùng và bảo vệ, chống buôn lậu, săn bắt cá trộm và cướp biển, cũng như hỗ trợ tàu bị nạn.




Theo Sputnik

Đảo Hải Nam thuộc Việt Nam từ hàng triệu năm trước

Thứ Tư, 27/04/2016 19:35

Đảo Hải Nam tách ra từ lãnh thổ Việt Nam từ hàng triệu năm trước đây - một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy điều này.

Hầu hết các quần thể thực vật và động vật ở đảo Hải Nam không có liên hệ gì, dù chỉ là liên hệ xa, với các loài thuộc khu vực tỉnh láng giềng Quảng Đông, báo cáo của các nhà khoa học Trung Quốc mô tả. 

Theo đó, các loài động, thực vật ở Hải Nam có nguồn gốc từ Việt Nam, đất nước cách hòn đảo này hàng trăm km. Kết quả nghiên cứu này có thể giúp làm sáng tỏ điều bấy lâu được xem là “bí ẩn” trong cộng đồng các nhà khoa học. Đó là tại sao những loài sinh vật trên hòn đảo cách đất liền Trung Quốc chỉ 20 km lại khác biệt xa so với những loài tồn tại, sinh trưởng ở tỉnh Quảng Đông. 

Toàn cảnh đảo Hải Nam. Ảnh: Edugeography
Trưởng nhóm thực hiện đề án nghiên cứu này, Giáo sư Zhu Hua thuộc vườn Sinh học Nhiệt đới Côn Minh/Vân Nam đã so sánh quần thể động, thực vật ở Hải Nam với các quần thể được tìm thấy ở khu vực. 

Kết quả là “quần thể động, thực vật ở Hải Nam giống với các loài ở Việt Nam nhất. Chúng tôi đã so sánh tổng quát giữa các vùng và thấy rằng có khoảng 110 loài đều có mặt ở Hải Nam và Việt Nam; thế nhưng có rất ít sự tương đồng như vậy giữa Hải Nam với Quảng Đông. Thảm thực vật ở Hải Nam giống Việt Nam nhất”, ông Zhu viết trong báo cáo khoa học.

Kết quả cũng tương tự đối với các cá thể động vật. Cụ thể, Hải Nam có nhiều loài động vật có vú giống Việt Nam nhất; tỉ lệ này thấp nhất nếu so sánh với Quảng Đông. Báo cáo mô tả rằng “trong tổng số 41 loài có vú được tìm thấy ở Hải Nam thì có tới 30 loài cũng hiện diện ở Việt Nam”.

Nghiên cứu mới này ủng hộ xu hướng coi Hải Nam có mối liên hệ địa lý, cơ học với Việt Nam trong Đại Trung sinh (Mesozoic), thời gian mà khủng long xuất hiện và biến mất. 

Theo đó, Hải Nam tách khỏi Việt Nam và trôi dạt về phía Đông Nam sau Đại Trung sinh, cho đến khi hiện diện ổn định ở vị trí ngày nay. Sự dịch chuyển này là do các hoạt động phun trào núi lửa ở vịnh Bắc Bộ. 

Hoài Thanh (Theo SCMP)

Tổng Bí thư: Phòng, chống tham nhũng đặc biệt quan trọng, vô cùng khó khăn

VOV.VN - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp Phiên thứ 10. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.
tong bi thu: phong, chong tham nhung dac biet quan trong, vo cung kho khan hinh 0
Tổng Bí thư phát biểu Kết luận Phiên họp
Từ sau Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, các nội dung Kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo đã và đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai thực hiện: Ban Tuyên giáo Trung ương đang hoàn thiện dự thảo Quy định “về cơ chế cung cấp và chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống tham nhũng” để trình Ban Bí thư ký ban hành. Chính phủ đang khẩn trương hoàn thành việc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng để đề xuất sửa đổi cơ bản Luật Phòng, chống tham nhũng.
Ban Chỉ đạo đang tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”. Đặc biệt là việc các cơ quan chức năng đã khẩn trương phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 08 vụ án trọng điểm trước Đại hội XII của Đảng, đồng thời đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để xử lý dứt điểm các vụ án này theo quy định của pháp luật, đã tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
Cũng tại phiên họp đã công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung Quyết định phân công nhiệm vụ các Thành viên Ban Chỉ đạo. Về kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trong năm 2016, Ban Chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất tiếp tục triển khai 07 Đoàn công tác do 07 đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng Đoàn, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp tại 14 tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Ninh, Tây Ninh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Bình Phước, Quảng Nam, Phú Yên, Long An, Tiền Giang.
Đồng thời tiến hành kiểm tra chuyên đề về công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong lĩnh vực thuế, hải quan. Ban Chỉ đạo cũng đã cho ý kiến về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng”; Thống nhất bổ sung vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm” xảy ra tại Công ty Vinashinline vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
tong bi thu: phong, chong tham nhung dac biet quan trong, vo cung kho khan hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp
Phát biểu kết luận Phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhưng vô cùng khó khăn, phức tạp. Đây vẫn là vấn đề nhức nhối, xã hội chưa yên tâm. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, chống tham nhũng, quan liêu. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và từng thành viên phải nỗ lực, quyết liệt, làm hết chức trách để thực hiện cho được nhiệm vụ này, đáp ứng sự trông đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Tổng Bí thư chỉ rõ: Ban Chỉ đạo phải có kế hoạch, kiên trì, kiên quyết, làm bền bỉ, bài bản, đúng luật pháp, đúng quy định của Đảng, đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng vai của mình. Từng thành viên Ban Chỉ đạo phải gương mẫu, giữ gìn phẩm chất cho trong sáng…phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân… Ngoài trách nhiệm được giao có gì sáng kiến chủ động đề xuất… Ban Chỉ đạo cũng kiểm tra lẫn nhau xem ai làm tốt, ai không làm tốt; phối hợp thật tốt, đoàn kết, thống nhất với nhau, thật tâm huyết, làm hết trách nhiệm của mình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tiếp tục rà soát lại, bổ sung, điều chỉnh phân công trong Ban Chỉ đạo phù hợp với chức danh, chức trách, thẩm quyền, trách nhiệm của các thành viên. Về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với việc phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Tổng Bí thư lưu ý bám sát phạm vi, nội dung của Chỉ thị; chọn vấn đề thế nào cho phù hợp, không quá nhiều; rà soát lại các công việc, các đề án; đối chiếu với các đề án đã có trong chương trình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để không trùng lắp, những việc gần giống nhau thì nên gom lại; tập trung ưu tiên cho những việc cấp bách thuộc thẩm quyền của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Tổng Bí thư yêu cầu trong từng đề án, công việc phải xác định rõ cơ quan nào là chủ trì, cá nhân ai là phụ trách chính để từ đó thấy được rõ ràng trách nhiệm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị khi triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng năm 2016 cần tính toán đảm bảo thiết thực, hiệu quả, hợp lý; cân nhắc thời điểm, thời gian kiểm tra sao cho phù hợp vì năm nay còn rất nhiều công việc ở cả Trung ương và địa phương./.

Vũ Duy/VOV

Lâm Đồng: Mưa đá, giông lốc “xé toạc” nhà kính, làm tốc mái 6 căn nhà

author 19:40 27/04/2016

(VietQ.vn) - Trận mưa đá, giông lốc kéo dài 20 phút tại Lâm Đồng khiến ít nhất 6 căn nhà bị tốc mái, một nhà kính bị “xé nát.
Tin tức trên báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, chiều 27-4, một trận mưa đá kèm theo giông lốc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng khiến ít nhất 6 căn nhà bị tốc mái, nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại.
Những khu vực chịu thiệt hại nặng nhất là phường 7, 8, 9 và phường 12 (TP Đà Lạt). Theo báo Nhân Dân, tại hiện trường, nhiều diện tích hoa màu, dâu tây trồng ngoài trời của người dân bị mưa đá gây dập nát, mất trắng.

mua-da-lam-dongTrận mưa đá khiến căn nhà kính ở Đà Lạt "nát bươm". Ảnh: Nhân Dân

Chia sẻ trên tờ SGGP, ông Lê Văn Dũng ở tại đường Võ Trường Toản, phường 8, thành phố Đà Lạt cho biết, gia đình trồng 4.000m² hành lá chuẩn bị cho thu hoạch nhưng chỉ sau trận mưa đá kéo dài 20 phút, toàn bộ vườn hành đã bị dập nát, thiệt hại ước tính hơn 40 triệu đồng.
Trước đó, 17 giờ ngày 26-4, tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnhĐắk Lắk, một cơn mưa đá kèm theo lốc xoáy  đã làm tốc mái 45 căn nhà dân, làm hư hỏng nặng sáu phòng học của hai ngôi trường mần mon và tiểu học khiến cho học sinh không thể tới trường.
Theo báo Nhân Dân, trận mưa đá trên khiến nhiều bảng hiệu, pa nô, tường rào, cây cối cũng bị gió lốc quật đổ. Do cơn lốc xảy ra vào lúc chập choạng tối nên không thiệt hại về người nhưng nhiều ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, ước tính thiệt hại lên đến hơn 800 triệu đồng.
Đến chiều 27-4, UBND xã vẫn đang tiến hành thống kê những thiệt hại do cơn lốc gây ra để báo cáo lên huyện nhanh chóng triển khai phương án khắc phục sửa chữa các phòng học để các em học sinh sớm trở lại trường; đồng thời, lên phương án hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng, sớm ổn định cuộc sống.
Hiện chính quyền các địa phương đang tiến hàn kiểm tra, thống kế thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho các đơn vị bị thiệt hại theo quy định.
Lâm Anh (t/h)

Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids'

(iHay) Phi Nhung tình cờ biết đến Hồ Văn Cường (13 tuổi) qua đoạn clip của fan giới thiệu. Ngay khi hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của cậu bé mê hát có hoàn cảnh khó khăn này, nữ ca sĩ Bông điên điển đã quyết định tài trợ toàn bộ học phí suốt đời cho em. 

>> Phi Nhung tiết lộ mẹ từng đi hát ở quán bar
>> Phi Nhung lau mồ hôi cho Mạnh Quỳnh trong ‘cánh gà’
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 1Phi Nhung tặng quần áo mới và bánh kẹo cho cậu bé Hồ Văn Cường ngay khi gặp mặt
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 2Cô chỉnh lại trang phục cho cậu bé 13 tuổi 
Hồ Văn Cường là thí sinh nhí nổi bật nhất trong tập 1 Vietnam Idol Kids 2016 vừa phát sóng tối 24.4. Ngoài giọng hát sâu lắng, màn biểu diễn ấn tượng, em còn để lại trong lòng người xem những cảm xúc khó quên khi chia sẻ về hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi hát đám cưới để kiếm vài trăm nghìn đồng đóng học phí. 
Đặc biệt, cậu bé chia sẻ chọn trình bày hai ca khúc nam bộ Lý đất giồngBà Năm vì thần tượng tiếng hát của Phi Nhung. Sau khi xem xong chương trình này, nhiều fan ruột của nữ ca sĩ Bông điên điển đã tìm đến cô chia sẻ câu chuyện. 
Phi Nhung là người rất dễ xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học bởi chính cô cũng từng trải qua tuổi thơ khốn khó. Nữ ca sĩ Bông điển điển quyết định mời cậu bé Hồ Văn Cường và gia đình em đến nhà hàng chay của mình để chiêu đãi.
Lần đầu tiên được gặp thần tượng Phi Nhung ngoài đời, cậu bé Hồ Văn Cường hơi rụt rè. Chỉ đến khi Phi Nhung chủ động trò chuyện, làm thân và tặng cho nhiều bánh kẹo, quần áo mới, em mới bớt bỡ ngỡ. Sau khi tìm hiểu sâu về gia cảnh của thí sinh Vietnam Idol Kids 2016, Phi Nhung đã quyết định tài trợ toàn bộ học phí suốt đời cho em. 
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 3Bên cạnh việc tài trợ học phí, Phi Nhung còn hứa sẽ thưởng thêm nếu cậu bé Hồ Văn Cường có thành tích học tập tốt 
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 4Em được nữ ca sĩ Bông điên điển chiêu đãi những món chay ngon nhất của quán 
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 5Cậu bé hơi rụt rè khi lần đầu gặp thần tượng 
Phi Nhung lo học phí suốt đời cho cậu bé nghèo gây sốt 'Vietnam Idol Kids' - ảnh 6Khi ra về, em đã chủ động hôn vào má cô Phi Nhung 
Phi Nhung chia sẻ: "Nghe cậu bé và mẹ em kể mà thấy rất thương. Phi Nhung không muốn em phải vất vả đi làm kiếm tiền để đóng học phí nữa, mà muốn em chuyên tâm với việc học hành hơn nên Phi Nhung sẽ tài trợ toàn bộ học phí cho em đến hết năm 12 và cả đại học. Nếu em học tập tốt, Phi Nhung cũng hứa sẽ thưởng thêm".
Nữ ca sĩ Bông điên điển tâm tình từ lâu cô đã xem công việc từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như là sứ mệnh của cuộc đời. Trước đây, do còn chưa có nhiều điều kiện nên cô chỉ có thể chăm sóc và lo lắng cho 19 con nuôi. Bây giờ, Phi Nhung quyết định thành lập hẳn quỹ Phi Nhung Foundation để có thể giúp đỡ nhiều trường hợp không may mắn khác nữa. 
Hà Ngân
Ảnh: Q.C

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Clinton và ông Trump tiếp tục chiến thắng

Anh Quân (Ban Thời sự)Cập nhật 15:23 ngày 27/04/2016

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tiếp tục thắng thế tại các cuộc bầu cử sơ bộ. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ - cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump - đều có những chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 26/4.

Bà Hillary Clinton đã chiến thắng tại 4/5 bang. Chiến thắng thuyết phục của bà Clinton tại các bang này đã giúp cựu Ngoại trưởng Mỹ nới rộng khoảng cách với đối thủ Sanders. Nữ chính khách này đang sở hữu ít nhất 2.137 phiếu đại cử tri. Với hơn 200 phiếu nữa, bà Clinton sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ.
Việc giành chiến thắng áp đảo trong tất cả các cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức cùng ngày tại 5 bang, tỷ phú Donald Trump đã tiến một bước dài trong cuộc đua giành tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tới thời điểm hiện tại, ông Trump đã giành được 950 phiếu và cần thêm hơn 280 phiếu để thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton thắng cả 5 bang Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton thắng cả 5 bang
VTV.vn - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có một ngày đại thắng khi liên tiếp giành ưu thế tại cả 5 bang trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ diễn ra vào hôm nay (16/3).

Không kích tiêu hủy kho chứa 800 triệu USD tiền mặt của IS

Anh Quân (Ban Thời sự)Cập nhật 13:58 ngày 27/04/2016

Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào trung tâm tài chính của IS. (Ảnh: intelligencebriefs.com)

VTV.vn - Khoảng 800 triệu USD tiền mặt Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sở hữu có thể đã bị tiêu huỷ sau các đợt không kích.

Theo tướng Peter Gersten, phó chỉ huy đơn vị tình báo Liên quân do Mỹ đứng đầu, các đợt không kích của Mỹ và liên quân gần đây liên tục nhằm vào các cơ sở chứa tiền của IS. Ông Gersten không cho biết làm thế nào Mỹ xác định được các cơ sở này chứa bao nhiêu tiền nhưng ước tính trong các cơ sở bị phá huỷ có thể chứa từ 500 triệu đến 800 triệu USD tiền mặt.
Cũng theo ông Gersten, hiện IS đang có vấn đề về tài chính, đặc biệt sau khi mất đi phần lớn lãnh thổ và các đợt không kích của Mỹ luôn nhằm vào các mỏ dầu của tổ chức này. Cơ quan tình báo đã quan sát thấy IS bắt đầu bán xe cộ để kiếm tiền và số người mới tham gia vào IS cũng đã giảm xuống.

Mẹ già khóc than xin Tòa cho con trai phạm tội giết người được sống

VOV.VN - Giết người rồi trốn truy nã, Thắng sống lang thang và nghề xe ôm. Kẻ trốn truy nã bị bắt khi đang găm trong mình 1 khẩu súng và 6 viên đạn.

Ngày 27/4, Tòa án Hà Nội đưa Chu Mạnh Thắng (SN 1975, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử tội Giết người.
Cùng gây ra vụ giết người, trước đó, em trai của Thắng là Chu Mạnh Toàn (SN 1979) đã bị TAND TP Hà Nội xử 14 năm tù giam.
Ngày 20/9/2009, anh em Chu Mạnh Thắng tổ chức làm giỗ cha tại nhà bà Nguyễn Thị T. ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.
me gia khoc than xin toa cho con trai pham toi giet nguoi duoc song hinh 0
Thắng tại tòa sơ thẩm
Sau đám giỗ, vì xô xát với nhóm của anh Nguyễn Anh T. (SN 1987), anh em Thắng và Toàn đã truy sát rồi liên tục dùng dao đâm anh T.
Được người dân có mặt ở đó can ngăn nhưng anh em Thắng, Toàn chỉ chịu dừng tay khi nạn nhân gục ngã xuống đường bất động.
Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng tử vong sau đó.
Sau khi gây án, anh em Chu Mạnh Thắng và Chu Mạnh Toàn bỏ trốn. Sau đó Toàn ra đầu thú. Riêng đối với Thắng, ngày 20/10/2009, Công an quận Đống Đa ra Quyết định truy nã.
Trong khi anh trai bỏ trốn, Chu Mạnh Toàn bị Tòa án Hà Nội đưa ra xét xử và đã phải nhận mức án 14 năm tù giam.
Đến ngày 25/7/2015, Thắng bị Công an phường Quảng An phát hiện khi đang lảng vảng ở các khu dân cư ngoài bãi An Dương.
Khi bị lực lượng công an yêu cầu kiểm tra hành chính, Thắng xuất trình CMND mang tên Nguyễn Hữu Tùng (SN 1981, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội). Tuy nhiên, cảnh sát đã nhanh chóng xác định CMND trên là giả mạo.
Kiểm tra túi xách mà Thắng mang theo, cảnh sát còn tìm thấy 1 con dao găm, 1 khẩu súng và 6 viên đạn.
Theo tài liệu của cơ quan công an, trước khi cùng em trai gây ra vụ án mạng, Chu Mạnh Thắng đã có tiền án về tội cướp tài sản.
Quá trình trốn truy nã với tên giả Nguyễn Hữu Tùng, Thắng lang thang ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, rồi về Hà Nội làm nghề “xe ôm”.
Ngày xét xử Thắng hôm nay, bà Thu – mẹ Thắng cũng đến dự tòa. Suốt phiên xử, người phụ nữ có hai đứa con trai, một đã chết vì bệnh tật trong trại giam, một đang đứng trước vành móng ngựa để chuẩn bị nhận án khóc tấm tức. Bà khẩn khoản xin tòa cho con trai mình được sống.
Đã có 2 tiền án, 6 tiền sự tuy nhiên vẫn phải tội đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết thương tâm cho anh T. HĐXX nhận định cần phải loại bỏ Thắng ra khỏi đời sống xã hội. Do vậy, HĐXX của Tòa án Hà Nội tuyên phạt Thắng tử hình./.
Việt Đức/VOV.VN

Bất ngờ mưa 'vàng' tại Sài Gòn


Nhiều người phải lùng bùng trong áo mưa di chuyển về nhà lúc trời tối trên đường Phan Văn Hớn, Q.12, TP.HCM /// An Huy

Nhiều người phải lùng bùng trong áo mưa di chuyển về nhà lúc trời tối trên đường Phan Văn Hớn, Q.12, TP.HCMAn Huy
Cơn mưa vàng kéo dài hơn 45 phút bất ngờ đổ xuống một số quận tại TP.HCM làm dịu đi không khí oi bức những tháng nắng nóng liên tiếp vừa qua.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, Lúc 19 giờ 30, ngày 27.4, cơn mưa vàng kéo dài 45 phút, bất ngờ trút xuống một số khu vực như quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú và rải rác một số khu vực quận Bình Thạnh. Nhiều người trên đường đi làm về không mang theo áo mưa đã bị ướt sũng, một số người cũng vội tấp vào mái hiên căn nhà trú mưa.
Bất ngờ mưa 'vàng' tại Sài Gòn - ảnh 1
Cơn mưa vàng bất ngờ đổ xuống khiến nhiều người đi làm về tối bị ướt.

Anh Nguyễn Hồng Anh (36 tuổi, ngụ Q.12) cho biết: “Cơn mưa quá bất ngờ, cả ngày nắng nóng và không có dấu hiệu mây đen gì, nhưng tối đi làm về lại mưa. Do chủ quan không mang theo áo mưa nên cũng bị ướt, nhưng mát chứ không sao vì mưa tương đối nhỏ”.
Bất ngờ mưa 'vàng' tại Sài Gòn - ảnh 2
Cơn mưa khiến không khí dịu bớt sau những ngày nắng nóng oi bức.

Nhiều tiệm kinh doanh tạp hóa trên đường Phan Văn Hớn (P.Tân Thới Nhất, Q.12) vội đem áo mưa ra bán, rất đông người mua.
Đến hơn 20 giờ, mưa ngớt dần và tạnh hẳn. 
An Huy

Ông lớn ngân hàng cũng 'tạm biệt' cổ tức

Danh sách nhà băng hoãn chia lợi nhuận cho cổ đông bắt đầu có thêm sự góp mặt của những ông lớn do áp lực tăng quy mô và an toàn tài chính của các nhà băng này.
Vài năm trước, cổ đông nhỏ của các ngân hàng chưa niêm yết - những người phải chịu cảnh không được chia cổ tức nhiều năm - thường ghen tỵ với những nhà đầu tư vào ngân hàng lớn, nơi có "thói quen" trả cổ tức bằng tiền mặt trên dưới 10%. Tuy nhiên, tại mùa cổ đông năm nay, danh sách các ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc thậm chí "không có gì" ngày một dài thêm với sự góp mặt của một số ông lớn.
ong-lon-ngan-hang-cung-tam-biet-co-tuc
Nhiều cổ đông nhỏ xót xa khi đổ tiền vào các ngân hàng mà cổ tức nhận được không bằng gửi tiết kiệm.
Tờ trình phân phối lợi nhuận của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank - CTG) gây bất ngờ với nhiều cổ đông khi xuất hiện dòng chữ "không chia cổ tức". Năm nay, VietinBank quyết định giữ lại toàn bộ lợi nhuận lũy kế (khoảng 3.660 tỷ đồng) để bổ sung vốn tự có, nâng cao năng lực tài chính. Dù Tổng giám đốc Lê Đức Thọ đã lên tiếng trấn an cổ đông có thể sắp tới sẽ chia số lợi nhuận này qua cổ tức bằng cổ phiếu nhưng thông tin này vẫn khiến nhiều cổ đông chạnh lòng, trong bối cảnh một ngân hàng "cùng cấp" khác vẫn trả cổ tức tiền mặt 10%.
Một ông lớn khác là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) năm nay cũng lỡ hẹn cổ tức theo cam kết với cổ đông. Tại kỳ họp cổ đông năm 2015, nhà băng này cam kết mức cổ tức không dưới 9% một năm nhưng tại cuộc họp thường niên năm 2016, tỷ lệ này chỉ còn 8,5% và ngân hàng trả hoàn toàn bằng cổ phiếu. Theo lý giải của Chủ tịch Trần Bắc Hà, sở dĩ tỷ lệ cổ tức không được đảm bảo do sau khi nhận sáp nhập MHB, số cổ phiếu phải chia tăng lên.
Áp lực phải tăng vốn là nguyên nhân chính khiến các ngân hàng chuyển sang phân phối lợi nhuận bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt. Tăng vốn bằng chính lợi nhuận làm ra cũng là mong muốn nhiều lãnh đạo các nhà băng đưa ra khi giải trình với cổ đông. "Trong trung hạn, ngân hàng sẽ cố gắng để hạn chế thấp nhất việc cổ đông phải bỏ thêm tiền đầu tư", Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nói.
Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo một ngân hàng cũng vừa quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu dù bị nhiều cổ đông phản đối cho biết đây cũng là mong muốn của Ngân hàng Nhà nước. Theo vị này, thời gian qua, các nhà băng Việt tăng tổng tài sản quá nhanh trong khi vốn chủ sở hữu lại quá mỏng. "CAR (hệ số an toàn vốn) dù đều trên 9% nhưng vẫn thấp nếu tính theo chuẩn Basel II mà toàn hệ thống sắp áp dụng. Do đó, trong bối cảnh chưa tìm được các đối tác nước ngoài để chào bán cổ phần, việc dùng lợi nhuận để gia tăng vốn tự có là điều nên làm", ông nói.
Khác với hai ông lớn này, nhiều nhà băng khác vốn đã kiên định với chính sách không trả cổ tức từ nhiều năm nay, cũng vì mục tiêu củng cố vốn chủ sở hữu. Như Techcombank, đây là năm thứ năm liên tiếp cổ đông đầu tư vào nhà băng này không được chia một đồng nào. "Ngân hàng làm gì cũng tốt, nói gì cũng hay nhưng có cái là quên cổ đông. Nếu không có lãi thì tôi không ý kiến nhưng tại sao vẫn lãi hơn 2.500 tỷ mà lại không chia cổ tức một đồng nào”, một cổ đông nhỏ của ngân hàng "truy" lãnh đạo Techcombank. Tuy nhiên, dù có phản đối gay gắt đến đâu, phần lớn nội dung tờ trình của các lãnh đạo ngân hàng vẫn không hề thay đổi.
Ngoại trừ Vietcombank - trường hợp duy nhất vẫn trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%, năm nay cũng có những ngân hàng duy trì được chính sách trả cổ tức hài hòa. Như Ngân hàng Quân đội (MB), đơn vị này vẫn trả cả tiền mặt lẫn cổ phiếu (tỷ lệ 10%). Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng dự kiến chia cổ tức tiền mặt 8,5% và cổ phiếu 16,5% để tăng vốn điều lệ từ 4.850 tỷ đồng lên 5.644 tỷ đồng. Như vậy, nếu được thông qua, cổ đông VIB có thể được nhận cổ tức với tỷ lệ 25%. Năm ngoái, nhà băng này cũng trả cổ tức tiền mặt 9% và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 14%.
Thanh Thanh Lan  

Việt Hương, Thanh Thảo khóc sưng mắt vì thí sinh nhí

Thứ Tư, ngày 27/04/2016 10:12 AM (GMT+7)
Với tiết mục múa "Mơ vòng tay mẹ", Minh Khang khiến khán giả khóc hết nước mắt.
Trong tập phát sóng tối ngày 26.4 của Siêu nhí tranh tài với chủ đề Quà tặng cuộc sống, bé Minh Khang đã lấy hết nước mắt của cả phim trường với phần thi vũ đạo đặc sắc.
Việt Hương, Thanh Thảo khóc sưng mắt vì thí sinh nhí - 1
Minh Khang múa đương đại "Mơ vòng tay mẹ"
Dưới sự hỗ trợ của biên đạo Phạm Lịch, tiết mục múa đương đại Mơ vòng tay mẹ tối qua đã khẳng định tài năng thiên bẩm và sự khổ công tập luyện của Minh Khang.
Phạm Lịch rất khéo léo khi dựng bài nhảy dựa vào câu chuyện cảm động. Đứa bé trai bị mẹ bỏ rơi từ khi lọt lòng vì hoàn cảnh đưa đẩy, nhưng rồi một ngày, cậu bé lớn khôn và bất ngờ tìm về cội nguồn xưa.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác múa mềm mại, đầy cảm xúc với những giai điệu miên man của bài hát Đứa bé, tiết mục đã đẩy cảm xúc của khán giả lên đến cao trào. Hòa trong phần thi của mình, Minh Khang khóc nức nở khi nghĩ tới ngày nào đó, mẹ cậu sẽ bỏ cậu ra đi như trong tiết mục vừa diễn.
Việt Hương, Thanh Thảo khóc sưng mắt vì thí sinh nhí - 2
Bài múa của Minh Khang gây xúc động mạnh
Kết thúc phần thi, dưới sân khấu, bộ ba giám khảo Việt Hương, Minh Nhí, Thanh Thảo ai nấy giàn giụa nước mắt.
Chia sẻ cảm xúc của mình, giám khảo Minh Nhí bộc bạch: “Chú đã mất cha mẹ lâu rồi, nên khi xem tiết mục này không thể kìm nước mắt. Khi nãy chú đã cố gồng vì sợ khóc sẽ không hay trên truyền hình, nhưng khi nhìn qua thì thấy cô Thanh Thảo và Việt Hương đã sưng mắt, nên chú càng chảy nước mắt nhiều hơn”.
Việt Hương, Thanh Thảo khóc sưng mắt vì thí sinh nhí - 3
Bộ ba giám khảo giàn giụa nước mắt
Giám khảo Thanh Thảo vừa khóc vừa nói: “Cô biết khi xem truyền hình, mọi người cũng sẽ có cảm xúc giống cô bây giờ. Chỉ cần qua động tác nhảy múa, con đã mang đến cảm xúc cùng thông điệp ý nghĩa về tình cảm giữa mẹ và con”.
Việt Hương cũng rơi nước mắt khi nghe Minh Khang ngây ngô chia sẻ, "con khóc vì sợ một ngày nào đó mẹ bỏ con mà đi".
Việt Hương, Thanh Thảo khóc sưng mắt vì thí sinh nhí - 4
Việt Hương rơi nước mắt theo Minh Khang
 
Tin tức giải trí Ca Nhạc hàng đầu Việt Nam Châu Á. Tin buồn Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời sau nhiều ngày chữa trị. Bí ẩn phía sau vụ việc Minh Béo bị bắt tại Mỹ không thể tin. Thế Giới Sao qua Facebook Hôm nay.
Theo Linh Võ (Dân Việt)

Tập Cận Bình và nước cờ mạo hiểm để đối đầu với Mỹ

Thủy Thu |
Tập Cận Bình và nước cờ mạo hiểm để đối đầu với Mỹ
Đội nghi trượng quân đội Trung Quốc tham gia nghi lễ tại Bắc Kinh. Ảnh: Nhật báo phố Wall.

Tập Cận Bình đang thể hiện tham vọng với bước đi mạo hiểm khi muốn tranh giành tầm ảnh hưởng với quân đội Mỹ trên thế giới, Wall Street Journal đánh giá.

Trong lần khảo sát Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp quân ủy hôm 20/4 vừa qua, Tập Cận Bình thể hiện mong muốn xây dựng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) theo mô hình Liên Xô cũ với đội quân tinh nhuệ, hiện đại hóa và có năng lực tác chiến trên biển.
Ngoài ra, ông Tập cũng mong muốn, trước mô hình mới của quân đội các nước trên thế giới, quân đội Trung Quốc cần tích cực quán triệt phương châm tác chiến quân sự, nỗ lực xây dựng cơ cấu chỉ huy tác chiến liên hợp vững mạnh.
Bài viết trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 25/4 cho rằng, kế hoạch cải cách quân đội theo phương thức Tập Cận Bình bắt đầu đã thu được hiệu quả nhất định.

Ông Tập Cận Bình có tham vọng xây dựng quân đội Trung Quốc lớn mạnh và có tầm ảnh hưởng ngang hàng Mỹ trên thế giới. (Ảnh: China.com)
Ông Tập Cận Bình có tham vọng xây dựng quân đội Trung Quốc lớn mạnh và có tầm ảnh hưởng ngang hàng Mỹ trên thế giới. (Ảnh: China.com)
Tranh giành tầm ảnh hưởng với Mỹ
Cuộc cải cách quân đội do ông Tập khởi xướng đã biến 7 đại quân khu cũ thành 5 đại chiến khu, xóa bỏ 4 Tổng cục lớn của PLA để thay bằng 15 cơ quan mới với quyền lực nhỏ hơn, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy trung ương Trung Quốc, đứng đầu là Tập Cận Bình.
Wall Street Journal phân tích, ông Tập đã loại bỏ triệt để mắt xích quyền lực cũ, giành quyền chỉ huy cao nhất của đội quân thuộc hàng mạnh nhất thế giới này.
Mục tiêu cuối cùng trong cuộc cải cách quân đội của Tập Cận Bình chính là muốn biến PLA trở thành đội quân tác chiến liên hợp mạnh ngang hàng quân đội Mỹ.
Do đó, ông Tập cũng đã liên kết hệ thống các quân chủng lục quân, hải quân và không quân tạo thành một khối tác chiến để thể hiện ý đồ bành trướng quân sự của nước này.
Nếu ông Tập cải cách quân đội thành công, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự ở Trung Đông và châu Phi.
Điều này đồng nghĩa, Trung Quốc không chỉ có khả năng thách thức địa vị lãnh đạo quân sự của Mỹ ở châu Á mà còn có thế đưa quân đội tham chiến tại các khu vực khác.
Nhờ đó, quân đội Trung Quốc có thể tham gia hoạt động cứu trợ nhân đạo, trợ giúp chống khủng bố toàn cầu.
Đặc biệt, quân đội nước này còn tranh giành vị thế bằng sự hiện diện ở nước ngoài với danh nghĩa duy trì an ninh hàng hải, bảo vệ nguồn cung cấp tài nguyên và công dân Trung Quốc tại nước ngoài.
Tuy nhiên, điều khiến Mỹ và các nước đồng minh quan ngại nhất chính là khả năng Bắc Kinh có thể sử dụng vũ lực nếu xảy ra tranh chấp lợi ích với phương Tây.

Số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy quy mô quân số của PLA thay đổi qua các thời kỳ, dự kiến đến 2020 còn 2 triệu quân, thấp nhất trong lịch sử. (Ảnh: CSIS)
Số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy quy mô quân số của PLA thay đổi qua các thời kỳ, dự kiến đến 2020 còn 2 triệu quân, thấp nhất trong lịch sử. (Ảnh: CSIS)
Bước đi mạo hiểm tại "sân nhà"
Trang Đa Chiều (Mỹ) cho hay, việc nhà lãnh đạo Trung Quốc thể hiện quyết tâm sẽ giành được bước đột phá trong kế hoạch cải cách quân đội trước năm 2020 là "một trong những mong muốn táo bạo và mạo hiểm chính trị nhất".
Tại Trung Quốc, công cuộc cải cách quân đội của ông Tập có thể sẽ đưa lại nhiều hệ quả không mong muốn.
Thứ nhất, kế hoạch cắt giảm 300.000 quân nhân sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến lợi ích "sát sườn" của nhiều bên liên quan.
Thứ hai, theo chuyên gia quân sự Trung Quốc, Đại tá về hưu Nhạc Cương, kế hoạch cải cách quân đội của ông Tập Cận Bình có nhiều điểm khác biệt với những người tiền nhiệm bởi sự phức tạp và triệt để hơn.
Nhưng ông này cũng không quên cảnh báo rằng, nếu thất bại, ông Tập sẽ mất đi sự tín nhiệm cấp dưới và hậu quả thật khó lường.
Vào tháng 11/2015, Báo Giải phóng quân (Trung Quốc) đã đăng bài khẳng định, nếu cải cách bất lợi, quân đội nước này sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến sự ổn định của cả xã hội Trung Quốc.
Tuy nhiên, bài viết này đã bị xóa bỏ sau đó không lâu.
theo Trí Thức Trẻ

Minh Béo liên tục phải uống thuốc trong tù

Luật sư của Minh Béo - ông Đỗ Phủ chia sẻ nam diễn viên thời gian qua bị đau bụng vì thức ăn không hợp. Anh được nhân viên y tế nhà tù cho uống thuốc mỗi ngày.
Sau phiên luận tội đầu tiên tại nhà tù CJ-1 Central Men’s Jail thuộc khu tổ hợp nhà tù Theo Lacy tại Quận Cam, California (15/4), Minh Béo tiếp tục bị tạm giam, chờ xét xử. Nam diễn viên đã phủ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.
Thời gian qua, anh trai Minh Béo vẫn ở Mỹ thăm và động viên tinh thần em. Chị gái của diễn viên hài đã về Australia sau phiên luận tội vài ngày.
Minh Béo, Minh béo bị bắt
Minh Béo phải uống thuốc liên tục trong nhà tù.
Liên lạc với luật sư Đỗ Phủ - người bào chữa cho Minh Béo, ông cho biết: "Tâm trạng Minh ban đầu rất bồn chồn, nôn nóng nhưng bây giờ đã bình tĩnh hơn. Có điều, sức khỏe anh không tốt lắm vì thường xuyên đau bụng do thức ăn không hợp. Nhân viên y tế của nhà tù mỗi ngày đều cho Minh uống thuốc".
Luật sư Đỗ Phủ cũng cho biết thêm, hiện, ông đã tiếp cận đầy đủ hồ sơ vụ án. Trước câu hỏi có bằng chứng nào của bên biện lý chưa thỏa đáng, ông Đỗ Phủ trả lời: "Tôi chưa thể đưa ra bất cứ kết luận hay thông tin gì cụ thể liên quan đến thân chủ của mình. Tất cả bằng chứng hay phản bác lại bằng chứng của biện lý, tôi chỉ có thể trình bày trong phiên tòa".
Trả lời thắc mắc về việc cơ quan công tố quận Cam đã có bằng chứng chứng minh Minh Béo lạm dụng tình dụng trẻ em là tin nhắn giữa nam diễn viên và cậu bé, luật sư cho biết: "Biện lý tất nhiên sẽ có những bằng chứng của họ. Tuy nhiên, họ đưa ra là chuyện của họ, không phải tất cả đều khả tín. Khi xem xét những bằng chứng đó, luật sư phải hỏi lại thân chủ và kiểm chứng lại".
Phiên xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 13/5. Phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 10/6.
Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...
Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).
Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.
Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ trên Zing.vn.
Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ bằng đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.
Ngày 15/4, trong phiên toà luận tội tại Mỹ, Minh Béo phủ nhận mọi cáo buộc.
Theo Zing.vn

Nga: Chiến binh Mặt trận al-Nusra đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Hải |
Nga: Chiến binh Mặt trận al-Nusra đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến binh Mặt trận al-Nusra rời nơi ẩn nấp chạy trốn các cuộc tấn công của quân đội Syria. Ảnh: RT

Các phần tử khủng bố cực đoan thuộc Mặt trận al-Nusra vẫn tiếp tục vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào tỉnh Latakia ở đông bắc Syria.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/4 đưa tin cho hay, các phần tử khủng bố cực đoan thuộc Mặt trận al-Nusra vẫn tiếp tục vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào tỉnh Latakia ở đông bắc Syria.
"Theo thông tin nhận được từ người dân địa phương và đại diện phe đối lập, các chiến binh Mặt trận al-Nusra tiếp tục xâm nhập vào tỉnh Latakia từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 26/4.
Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nga và Syria trước đó cáo buộc Ankara mở cửa biên giới cho những kẻ khủng bố tự do di chuyển vào Syria đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt an ninh tại biên giới của mình.
Ankara đã bác bỏ cáo buộc, nhưng tiếp tục khẳng định lập trường ủng hộ các nhóm nổi dậy ôn hòa tại Syria.
Syria đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến từ năm 2011 khi các nhóm đối lập và cực đoan nổi dậy chống lại chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad.
Cùng ngày, hãng tin RT của Nga đưa tin cho biết, quân đội Syria đã đẩy lùi thành công pha phản công của Mặt trận al-Nusra trên những ngọn đồi chiến lược ở tỉnh Latakia mà lực lượng này giành được từ những kẻ khủng bố hồi tháng trước.
Cảnh quay cho thấy lực lượng chính phủ Syria tấn công mạnh mẽ các vị trí của những kẻ khủng bố, buộc chúng phải chạy khỏi nơi ẩn nấp và rời khỏi các ngọn đồi. Lực lượng Syria cũng đã giải phỏng thêm một số khu vực khác của Latakia trong quá trình phản công.
Từ tháng 11/2015, dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga, quân đội Syria đã khởi động chiến dịch tái chiếm các khu vực bị quân phiến loạn kiểm soát ở Latakia, nằm giáp Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong tháng 3/2016, quân đội Syria đã giải phóng Kobani và giành quyền kiểm soát ngọn đồi chiến lược Kabani 1154.
Trong giữa tháng 4 năm nay, Mặt trận al-Nusra mở một cuộc phản công lớn với nỗ lực giành lại Kobani, một phần Latakia và quyền kiểm soát tuyến đường cung ứng trong khu vực nối giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Idlib của Syria.
Trong tuyên bố cuối ngày 25/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mặt trận al-Nusra vẫn tiếp tục tập trung lực lượng ở đông bắc Latakia.
Cho đến nay, các lực lượng Syria đã bảo vệ thành công các khu vực quân đội giành lại quyền kiểm soát và đẩy lùi các cuộc phản công của khủng bố.

theo Người đưa tin

Lãnh đạo thế giới hoang mang và hoài nghi với Donald Trump

Nhiều lãnh đạo thế giới ngày càng tỏ ra lo lắng trước viễn cảnh tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo.


 
lanh-dao-the-gioi-hoang-mang-va-hoai-nghi-voi-donald-trump
Ông Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng tìm mọi cách để làm yên lòng các lãnh đạo thế giới trước những mối lo lắng quanh việc tỷ phú Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, có thể trở thành tổng tư lệnh tiếp theo của nước này. Tuy nhiên, nỗ lực ấy dường như không phát huy tác dụng khi mà những nỗi bất an vẫn còn đó, thậm chí ngày càng tăng tiến, theo Politico.
Theo nhiều quan chức Mỹ và chính phủ nước ngoài, cái tên Trump bắt đầu trở thành từ khóa nóng trong các cuộc tiếp xúc, trao đổi cấp chính phủ. Tại hầu hết những buổi gặp mặt, bữa tối cá nhân hay điện đàm song phương, các lãnh đạo thế giới đều đề cập đến vấn đề trên và tìm kiếm lời giải thích từ những quan chức hàng đầu nước Mỹ, như Tổng thống Obama, Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hay Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman. Ngoài ra, nhiều đại sứ Mỹ cũng đang xin chỉ dẫn từ Washington về việc nên nói gì trước các câu hỏi liên quan đến Donald Trump.
"Họ sợ hãi và cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang diễn ra. Tất cả đều có chung câu hỏi hiện tượng Trump là gì? Liệu ông ấy có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến chính sách đối ngoại cũng như hành động của Mỹ trong tương lai?", một quan chức Mỹ có mối liên hệ với các lãnh đạo nước ngoài, cho hay. "Họ theo dõi sát sao tình hình chính trị Mỹ và ai nấy đều tỏ ra hoài nghi".
Hoang mang và hoài nghi
Các lãnh đạo thế giới thường xuyên thể hiện tâm trạng hoang mang với Tổng thống Mỹ đến nỗi ông Obama phải đưa ra một bài phát biểu để trấn an.
Ông đã giải thích về tiến trình bầu cử của đảng Cộng hòa và khẳng định rằng dù tỷ phú Trump bước đầu gặt hái nhiều thành công nhưng các bang lớn vẫn chưa tiến hành bầu cử sơ bộ, vì thế vị trí dẫn đầu của ông Trump vẫn có khả năng bị lung lay. Sự phức tạp của hội nghị đảng Cộng hòa cũng như tính rắc rối của quá trình bỏ phiếu kín cũng có thể khiến Trump gặp thất bại. Ông đồng thời nhấn mạnh bà Hillary Clinton hoàn toàn có cơ hội đánh bại tỷ phú đến từ Manhattan này.
Dù vậy, nỗ lực trên dường như không đạt được thành công khi mà nhiều lãnh đạo vẫn cho rằng chính quyền Obama đã đánh giá quá thấp khả năng của ông Trump, cây bút Edward - Isaac Dovere và Bryan Bender từ Politico nhận định.
"Đa phần mọi người đều nói ông ấy không có tài năng, trí thông minh hay nguồn lực đủ lớn để tiến xa trong các cuộc bầu cử sơ bộ nhưng họ đã lầm", Peter Mandelson, một thành viên Nội các Anh dưới thời thủ tướng Tony Blair và Gordon Brown, cho biết.
Trước mối lo ngại về viễn cảnh Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, nhiều người thậm chí còn không muốn bình luận bất kỳ điều gì liên quan đến Trump bởi họ tin rằng ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ và nếu đưa ra những nhận xét không hay, họ sẽ khiến ông chủ Nhà Trắng tương lai giữ mối tư thù với mình.
"Chúng tôi quan ngại về việc Mỹ có thể phát triển theo hướng biệt lập hơn và điều này thực sự không tốt cho bản thân nước Mỹ, châu Âu và cả thế giới", Olli Rehn, Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan, nói.
"Người ta chùn bước trước tổng thống George W. Bush hay thất vọng với Tổng thống Obama bao nhiều thì họ thấy cơn địa chấn do Trump tạo ra nguy hiểm bấy nhiêu, bởi trong mắt họ, ông ấy vừa thông minh nhưng cũng rất khinh thị, vô đạo đức và sẵn sàng phát ngôn bất cứ thứ gì miễn là giành được sự ủng hộ của cử tri. Chính điều đó khiến họ lo sợ", ông Mandelson nói.
Ở một số quốc gia châu Âu, không ít người còn lo lắng đà thăng tiến của Trump sẽ khuyến khích chủ nghĩa dân tộc nở rộ tại nước họ.
"Đối với tôi, những giải pháp của Trump là sai lầm nhưng không phải đầu tiên, bởi đâu đó ở châu Âu, chúng tôi đã thấy các phe phái cực đoan đề cập đến chúng", Sandro Gozi, thành viên Quốc hội Italy kiêm trợ lý các vấn đề châu Âu trong Nội các của Thủ tướng Mateo Renzi, cho hay.
Một số quốc gia lớn ở châu Âu tỏ ra kiên nhẫn hơn trước hiện tượng bùng nổ của Donald Trump nhưng tâm lý bất mãn, phật lòng là không thể tránh khỏi khi họ bị ông này miêu tả là các nước "ăn không ngồi rồi" trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như đối với những vấn đề khác.
Adam Schiff, thành viên có tiếng nói từ Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết, trong chuyến thăm gần đây tới châu Phi, ông giật mình khi tại các cuộc gặp mặt, nhiều lãnh đạo và bộ trưởng ở đây đã bày tỏ rằng họ bị sốc trước thành công của Trump.
Đến nay, các đại diện chính phủ Arab có vẻ là những người bình tĩnh hơn cả. Họ vẫn cười nhạo Trump và không tin tưởng vào khả năng ông trở thành tổng thống Mỹ.
Các nước châu Á - Thái Bình Dương trong khi đó lo ngại Trump cùng những gì ông đã và đang thể hiện sẽ khiến Mỹ rút khỏi khu vực, từ đó trao nhiều quyền lực hơn vào tay Trung Quốc, nước đang ra sức củng cố sức mạnh quân sự và thực thi hàng loạt động thái gây hấn trong các tranh chấp chủ quyền trên biển.
Trước tuyên bố mà ông Trump đưa ra về mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên cũng như các vấn đề châu Á khác tại cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, họ cảm thấy buồn vui lẫn lộn, theo Politico.
"Họ muốn biết đó có phải là một thay đổi cơ bản và là một hành động rút lui hay không", một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, nói. Theo ông này, Nhật Bản và Hàn Quốc đã "phản ứng dữ dội" trước những bình luận sai lầm lặp đi lặp lại của ông Trump. Họ bất bình vì tỷ phú Mỹ cáo buộc họ không đóng góp tài chính cho chiếc ô an ninh của Mỹ tại khu vực.
Giới chức Mỹ đã phải nêu ví dụ về trường hợp của cựu tổng thống Jimmy Carter để xoa dịu những mối lo lắng. Khi còn là ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng năm 1976, ông Carter đã cam kết rút hết lính Mỹ khỏi Hàn Quốc nhưng sau đó lại không thực hiện.
"Nó từng gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong liên minh. Những người có tuổi vẫn nhớ điều đó", quan chức ngoại giao trên cho hay.
Hợp tác khi còn cơ hội
Mặt khác, nỗi lo lắng về Trump ở nước ngoài còn khiến các chính phủ nhiều quốc gia tỏ ra sốt ruột và muốn nhanh chóng ký kết những hiệp định mới với Mỹ, giới quan sát đánh giá.
Tại Bộ Năng lượng Mỹ, nơi thường xuyên tương tác, trao đổi với các quốc gia khác trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy an ninh hạt nhân hay hợp tác triển khai hàng loạt dự án năng lượng dân sự, những bất đồng sâu sắc nay giảm thiểu đáng kể, thay vào đó là thái độ hợp tác ở một mức độ khác thường, theo một quan chức hàng đầu Mỹ.
"Nó thực sự hướng mọi người vào việc hợp tác với chúng tôi", Thứ trưởng Năng lượng Mỹ Elizabeth Sherwood - Randall, nói.
Theo Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Rehn, các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác Đầu tư và Thương mại xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu cũng đang diễn ra rất tốt đẹp. "Ít nhất thì châu Âu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình này", ông cho biết.
"Họ nhận thấy rằng đây là chính quyền mà họ có thể hợp tác và họ không biết chính quyền tiếp theo sẽ như thế nào", một quan chức Mỹ bình luận.
Dù vậy, trên toàn thế giới, nhiều lãnh đạo vẫn đang cố gắng giải mã tính nghiêm túc trong phát ngôn của Trump. Một số tin rằng ông sẽ đi ngược lại những chính sách đã hứa trong quá trình tranh cử. Nhưng số khác lại lo lắng ông sẽ nhất quán thực thi vài cam kết. Các đồng minh Mỹ còn quan ngại về việc một trật tự thế giới mới sẽ hình thành nếu Trump giữ đúng cam kết trong quá trình tranh cử.
"Chúng ta sẽ bước vào một giai đoạn ngày càng phức tạp nếu Trump nhất định thực hiện những gì ông ấy tuyên bố. Nếu ông ấy không làm, điều đó sẽ để lại một dấu hỏi lớn", ông Sandro Gozi bày tỏ.
Theo Duy Sơn - VnExpress

[Videographics] “Quan tài” mới cho nhà máy điện nguyên tử Chernobyl

(Vietnam+) Bản in

Your browser does not support the video tag.

Một "quan tài" mới đang được xây dựng tại Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, Ukraine, sẽ khóa kín lò phản ứng hạt nhân đã bị hư hại tại đây.

Nó sẽ thay thế "quan tài" cũ, được xây dựng vội vã sau thảm họa diễn ra hồi năm 1986, đã xuất hiện các vết nứt và không còn ổn định nữa.

"Quan tài" mới có cấu trúc hình vòm, bắt đầu được chế tạo từ đỉnh xuống. Sau khi hoàn tất, các mảnh ghép của "quan tài" mới được vận chuyển tới khu vực lắp ráp.

Ở đây, chúng được kết nối với nhau, được quét sơn phủ và đưa dần lên cao nhờ các tháp nâng. Các phần dưới của "quan tài" sẽ liên tục được bổ sung cho tới khi hoàn tất.

Sau khi nửa đầu của "quan tài" được xây dựng xong, người ta sẽ chuyển nó vào vùng chờ để tiếp tục lắp ráp nửa sau của "quan tài."

Khi ghép lại, hai nửa này sẽ tạo ra một cấu trúc hoàn chỉnh dài 150 mét, rộng 257 mét và cao 108 mét.

"Quan tài" mới được thiết kế để có thể tồn tại vững chắc trong 1 thế kỷ. Tuy nhiên hiện hoạt động xây dựng công trình trị giá 1,5 tỷ USD này đã bị trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật và không thể hoàn tất trước cuối năm 2017.

Hình đồ họa "quan tài" mới cho Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl. (Nguồn: AFP)

Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD

Mỹ Đức |
Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD

Sau khi Pháp thắng thầu trong gói mua sắm tàu ngầm của Australia, Nhật Bản vẫn chưa hiểu tại sao tàu ngầm AIP Soryu không được chọn.



Nhật Bản không phục

RIA Novosti sáng 26/4 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, công ty đóng tàu DCNS của Pháp đã vượt qua các đối thủ là công ty đóng tàu ThyssenKrupp Marine Systems (Đức) chi nhánh tại Australia và công ty Mitsubishi Heavy Industries (Nhật Bản) để giành gói thầu xây dựng 12 tàu ngầm mới cho nước này, có tổng giá trị lên tới 39 tỷ USD.
Tuyên bố của Thủ tướng Malcolm Turnbull đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia thuộc nội các Australia vừa kết thúc ít giờ đồng hồ trước đó về việc lựa chọn đối tác đóng mới 12 tàu ngầm cho nước này.
Phản ứng ngay sau tuyên bố Pháp thắng thầu, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết quyết định của Auatralia là "vô cùng đáng tiếc". Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ yêu cầu Canberra giải thích tại sao họ không chọn thiết kế của chúng tôi".
Cũng trong ngày 26/4, phát biểu tại TP Adelaide, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng quyết định của nước này trong việc chọn nhà thầu là "vấn đề chủ quyền".
"Tôi muốn cảm ơn công ty TKMS (Đức) và chính phủ Nhật Bản vì những đề xuất chất lượng cao. Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá của Bộ Quốc phòng và các chuyên gia, thiết kế của Pháp đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đặc biệt của Australia - ông Turnbull nói thêm.
Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD - Ảnh 1.
Mô hình tàu ngầm Barracuda.
Đâu là nguyên nhân Pháp thắng thầu?
Theo hồ sơ chào thầu, nhà thầu DCNS của Pháp giới thiệu tàu ngầm 5.000 tấn phiên bản sử dụng động cơ diesel-điện của tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda.
Trong khi đó, Nhật Bản đưa ra phiên bản tàu ngầm 4.000 tấn lớp Soryu còn Đức giới thiệu tàu ngầm 2.000 tấn loại Type 214.
Theo DCNS, tàu ngầm đóng cho Australia chỉ thay đổi duy nhất động cơ hạt nhân bằng diesel-điện và hầu như mọi kết và trang bị trên tàu vẫn giữ nguyên so với phiên bản chạy động cơ hạt nhân.
Tàu ngầm Barracuda được thiết kế với ưu thế hoạt động giảm tiếng. Ngoài ra, Barracuda có tốc độ cơ động, khả năng phát hiện mục tiêu dưới nước cực mạnh.
Kết cấu thân Barracuda được làm bằng 21 vòng thép. Tàu được trang bị ăng ten đa năng, hệ thống kết nối dữ liệu vệ tinh SHF. Hệ thống bánh lái hình chữ X giúp tàu xử lý tốt hơn trong quá trình tàu nổi lên và và lặn xuống.
Tàu ngầm tấn công Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như: tác chiến chống ngầm, chống tàu nổi, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền, hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập tình báo...
Barracuda có lượng giãn nước khi lặn gần 5.000 tấn, khi nổi 5.300 tấn, dài 99,4m, thủy thủ đoàn 60 người. Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ gồm:
Ngư lôi hạng nặng F21 - biến thể của mẫu Black Shark do Italy sản xuất, đơn giá mỗi quả lên tới 2,4 triệu USD. F21 lắp đầu nổ PBX B2211, tầm bắn 50km với tốc độ bơi 93km/h.
Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD - Ảnh 2.
Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản.
Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN được công ty MBDA phát triển dành riêng cho Hải quân Pháp, đơn giá khoảng 3,3 triệu USD/quả.
Tên lửa nặng 1,4 tấn, dài 6,5m, trang bị động cơ phản lực Microturbo cho tốc độ 800km/h, tầm bắn hơn 1.000km, độ chính xác cực cao nhờ hệ thống dẫn đường hỗn hợp (tự dẫn quán tính, đo đạc địa hình, radar chủ động, đầu dẫn hồng ngoại, GPS).
Tên lửa hành chống tàu tầm ngắn SM39 Exocet đạt tầm bắn 70km. Thủy lôi FG29. Vũ khí Pháp thường có truyền thống sở hữu hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại, tối tân. Dĩ nhiên lớp tàu ngầm Barracuda cũng không là ngoại lệ.
Theo thông tin được công bố, Barracuda trang bị hệ thống cảm biến điện tử và ngụy trang, hệ thống thông tin liên lạc và kiểm soát chỉ huy chiến đấu DCNS SYCOBS, các hệ thống radar tân tiến và hệ thống định vị thủy âm (gồm: sonar Thales S-CUBE, hệ thống sonar phát hiện - tránh ngư lôi và chướng ngại vật, hệ thống sonar chặn băng thông Thales VELOX-M8, hệ thống sonar dẫn đường Thales Nuss-2F MK2)...
Với trang bị này, rõ ràng Barracuda vượt trội hơn tàu ngầm Soryu khi chỉ được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm cho phép triển khai ngư lôi hạng nặng Type 89 và tên lửa hành trình UGM-84C có tầm bắn tới 140-150km.
theo Báo Đất Việt

Chở bệnh nhi chuyển viện, xe cấp cứu bị húc văng

Lê Trai |
Chở bệnh nhi chuyển viện, xe cấp cứu bị húc văng
Xe ben húc xe cấp cứu bay lên dải phân cách. Ảnh: Lê Trai

Xe cấp cứu đang trên đường chuyển bệnh nhân tại một phòng khám ở huyện Nhà Bè lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 bị xe ben húc văng lên dải phân cách, đâm nghiêng cột đèn tín hiệu.



Một số nhân chứng cho hay, khoảng 10h30 ngày 27/4, xe cấp cứu BKS 51B đang chuyển bé trai 6 tuổi bị sốt cao từ một phòng khám xã Lâm Thới, huyện Nhà Bè đi trên đường Nguyễn Hữu Thọ để đến bệnh viện Nhi Đồng 2 (quận 1, TP HCM).
Đến giao lộ đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phong, quận 7), xe cấp cứu bất ngờ bị xe ben BKS 57L chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ quốc lộ 1 về Khu chế xuất Tân Thuận húc văng lên dải phân cách. Đầu xe cấp cứu đập vào cột đèn tín hiệu giao thông.
4 người trên xe gồm tài xế, điều dưỡng, bé trai và người nhà hoảng loạn la hét. Bé trai sau đó được người dân dùng xe máy đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Vụ tai nạn khiến đầu xe cấp cứu hư hỏng nặng, kính chắn gió vỡ tung toé trên mặt đường, cột đèn tín hiệu giao thông bị đâm nghiêng. Lực lượng chức năng quận 7 đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tiết giao thông qua khu vực.
theo zing.vn

Hà Nội: Phá cửa cứu tài xế chở nông sản trên cao tốc Cầu Giẽ

Vụ việc xảy ra vào khoảng 6h40 ngày 27/4, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội) giữa 2 chiếc xe tải. Người dân đã phải phá cửa để đưa tài xế ra khỏi cabin.

Thông tin từ người dân chứng kiến cho biết, thời điểm trên chiếc xe tải (loại 2,5 tấn) biển kiểm soát tỉnh Hưng Yên chở nông sản lưu thông tuyến Hà Nội - Hà Nam. Tới km 201, đoạn cầu Đỗ Xá, huyện Thường Tín xe tải này đã va chạm với đuôi xe tải (loại 11 tấn) biển kiểm soát tỉnh Thanh Hóa chở vỏ quế.
Cú va chạm khiến 2 xe lật nghiêng giữa cao tốc khiến hàng tấn nông sản trong thùng đổ xuống đường. Vụ tai nạn khiến nhiều ôtô phía sau phanh gấp, né tránh. Người đàn ông lái xe biển tỉnh Thanh Hóa mở cửa rời đi. Còn tài xế và phụ lái xe tải biển Hưng Yên được người dân phá cửa giải cứu khỏi cabin.
  Hà Nội: Phá cửa cứu tài xế chở nông sản trên cao tốc Cầu Giẽ - Ảnh 1
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.
Cả ba người này chỉ bị choáng, bị thương nhẹ không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên sau va chạm, hai xe tải chắn giữa cao tốc khiến giao thông tê liệt hơn 10 km, các phương tiện không thể lưu thông qua.
Theo lãnh đạo đội 7 - Cục CSGT (phụ trách tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho biết, hai tổ công tác được huy động hướng dẫn phương tiện đoạn nút giao cầu Thường Tín hướng ra quốc lộ 1A.
Đồng thời phối hợp với lực lượng cứu hộ kéo xe gặp nạn vào lề đường chờ cơ quan điều tra khám nghiệm. Vụ va chạm khiến tuyến đường ùn tắc hơn 10 km từ Pháp Vân - vành đai 3 trên cao xuống hiện trường. Sau 2 giờ phân luồng, các phương tiện có thể di chuyển chậm qua khu vực va chạm.
Theo Cục CSGT, vị trí xảy ra va chạm là điểm đen sự cố mất an toàn giao thông. Điển hình là các vụ lật xe, nổ lốp và tai nạn tự gây.
Hiện trường đã được bàn giao cho cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín khám nghiệm, làm rõ.
Nhất Nam - Công Luân

Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga

VOV.VN - Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương.

Ngày 26/4, tại Moscow diễn ra cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5. Tham dự cuộc gặp có Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu cùng các trưởng đoàn 10 nước ASEAN.
viet nam cam ket tang cuong hop tac voi lien bang nga  hinh 0
Bộ trưởng Quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch sự cuộc gặp giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN. 
Thúc đẩy hợp tác lâu dài giữa Nga và cộng đồng ASEAN trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, nhân đạo là chủ đề chính sẽ được đề cập tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga – ASEAN diễn ra vào giữa tháng 5 tới, bởi vậy, đây cũng là nội dung quan trọng mà tại cuộc gặp này các Bộ trưởng đã đề cập.
Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh: “Mở rộng quan hệ quân sự giữa Nga với ASEAN không chỉ đáp ứng nhu cầu của Nga và các nước ASEAN mà còn nhu cầu của cả khu vực. Ngày nay chúng ta đã xác định một loạt hướng phát triển hợp tác đôi bên, trong đó trước hết là chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, an ninh trên biểu, cứu trợ do hậu quả thảm họa thiên nhiên và tai họa do con người, quân y và rà phá bom mìn nhân đạo”.
Tại cuộc gặp, mỗi trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN có bài phát biểu đề cập các thách thức truyền thống cũng như phi truyền thống mà ASEAN đang phải đối mặt như di cư, tội ác xuyên biên giới, dịch bệnh, tội phạm mạng, các thảm họa thiên nhiên...và khẳng định chỉ có nỗ lực đoàn kết, cùng nhau liên hết và hợp tác thì các nước ASEAN mới có thể đối mặt thành công trước những thách thức này.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã khẳng định “Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Liên bang Nga trong việc duy trì một nền hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương”.
viet nam cam ket tang cuong hop tac voi lien bang nga  hinh 1
Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng việc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chủ động tổ chức Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga với Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN cho thấy mong muốn của Nga về việc tăng cường thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Cuộc gặp này là hoạt động rất thiết thực để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác ASEAN – Nga; một mặt đáp ứng nhu cầu của cả hai phía nhằm tăng cường sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, mặt khác là cơ hội để tìm kiếm biện pháp thiết thực thúc đẩy hợp tác ASEAN-Nga trong thời gian tới.
Nga là một quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và là một phần không thể thiếu của khu vực này. Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN năm 1996, Nga ngày càng khẳng định vai trò của mình đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Nga đã tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các cơ chế hợp tác an ninh đa phương khu vực do ASEAN dẫn dắt như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+).
Trong khuôn khổ ADMM+, Nga đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y cùng Thái Lan và tham gia một số hoạt động diễn tập trong khuôn khổ ADMM+ giai đoạn 2014-2017 và sẽ tiếp tục đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y trong giai đoạn 2017-2020. Đó là những minh chứng rằng Nga là một đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm tại Đông Nam Á.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hai bên cùng có lợi, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng điểm lại quá trình hình thành và phát triển ASEAN, từ năm nước thành viên khi thành lập năm 1967, đến nay, ASEAN không chỉ thay đổi về tầm vóc địa lý và sức mạnh kinh tế mà tính chất của Hiệp hội cũng dần dần thay đổi. Ngày nay, ASEAN bao gồm 10 nước thành viên; trở thành một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất trên thế giới, có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới.
Tối 26/4, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Liên bang Nga đã tổ chức tiệc chiêu đãi các trưởng đoàn tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5, sẽ khai mạc vào ngày hôm nay, 27/4./.

Bộ
Điệp Anh/VOV-Moscow

Tiêu hủy 80 con heo có chất cấm salbutamol

VOV.VN - Lô heo nhiễm chất cấm salbutamol được Công ty Vissan cách ly trước khi đưa đi tiêu hủy.

Sáng 27/4, tại Công ty Vissan, Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Cảnh sát Môi trường, Chi cục Thú y TP HCM và Công ty Vissan họp báo công bố tiêu hủy 80 con heo có sử dụng chất cấm salbutamol.
tieu huy 80 con heo co chat cam salbutamol hinh 0
Lô heo nhiễm chất cấm được Công ty Vissan cách ly trước khi đưa đi tiêu hủy
Theo thông báo của công ty Vissan, trưa 20/4 công ty tiếp nhận một đàn heo 80 con vận chuyển từ tỉnh Đồng Nai của ông Nguyễn Văn Toàn, chủ doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trà L.A. Đàn heo đã được đưa vào chuồng cách ly để kiểm tra. Công ty Vissan phối hợp với Chi cục thú y TP HCM tiến hành kiểm tra nhanh nhanh và phát hiện dương tính với chất cấm salbutamol. Ngay sau đó ,đàn heo đã được cách ly và làm thêm các xét nghiệm tiếp theo.
Ngày 26/4, qua kết quả xét nghiệm, lô heo trên có nhiễm chất cấm salbutamol gấp 5 lần cho phép. Tổ công tác liên ngành gồm thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Cảnh sát Môi trường, Chi cục Thú y TP HCM và Công ty Vissan kiểm nghiệm thực tế lô heo nói trên và đưa ra quyết định tiêu hủy đàn heo.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đọc quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trà (Long An) về việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi với mức phạt 25 triệu đồng và tiêu hủy toàn bộ đàn heo.
Ông Toàn cũng chịu mọi chi phí tiêu hủy đàn heo khoảng 100 triệu đồng. Được biết với tội danh trên sau ngày 1/7/2016 việc sử dụng chất cấm trong trong nuôi không xử phạt hành chính mà chuyển sang xử phạt hình sự, có thể phạt tù từ 20 năm đến chung thân.
Được biết, đây là lần thứ 2, TP HCM tiêu hủy đàn heo có chất cấm. Lần thứ nhất là của 1 hộ nuôi 5 con ở Gò Vấp ngày 15/4.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết sẽ quyết liệt trong việc giải quyết triệt để vấn đề chất cấm trong chăn nuôi. Người chăn nuôi nếu có ý định sử dụng chất cấm sẽ đứng trước nguy cơ mất trắng sản nghiệp khi bị phát hiện và áp dụng biện pháp tiêu hủy. 
Ngay sau buổi họp báo, đàn heo 80 con được chích điện chết, đưa vào xe thùng kín, vận chuyển đến khu xử lý chất thải để tiêu hủy ngay cùng ngày./.

CTV Trung Anh/VOV.VN

Tỷ phú Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á

Sở hữu thêm số vốn hơn 4 tỷ USD, Jack Ma - ông chủ của tập đoàn Alibaba đã bứt phá và vươn lên ngôi vị người giàu nhất châu Á.

Mới đây, theo số liệu của Bloomberg Billionaire Index – thống kê tài sản của các tỷ phú giàu có nhất thế giới, sau khi hãng tài chính Ant Financial của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba huy động được số vốn kỷ lục 4,3 tỷ USD hôm qua (26/4), Jack Ma hiện nắm trong tay 33,3 tỷ USD.
Với khối tài sản kể trên, ông chủ của Alibaba đã "vượt mặt" Wang Jianlin – ông chủ tập đoàn Dalian Wanda Group (32,7 tỷ USD) và tỷ phú Hong Kong - Li Ka Shing (29,5 tỷ USD) và trở thành người giàu nhất châu Á.
  Tỷ phú Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á - Ảnh 1
Jack Ma - Tỷ phú tài giỏi của châu Á.
Tin tức từ Bloomberg cũng cho biết Jack Ma hiện sở hữu 6,3% cổ phần của Alibaba và 37,9% ở Ant Financial. Tỷ phú này chia sẻ ông có kế hoạch đưa cổ phiếu Ant Financial lên sàn trong thời gian tới và đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ năm 2010 đến nay.
Vừa qua, theo trang Channel News Asia, Alibaba sẽ bỏ ra khoảng 500 triệu USD đầu tư vào Lazada và 500 triệu USD để mua lại một số cổ phần của các cổ đông trong Lazada. Như vậy, Alibaba bỏ ra khoảng 1 tỷ USD để "kiểm soát" Lazada.
Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á. Hay nói cách khác, Alibaba sẽ đạt được quyền kiểm soát một nền tảng lớn và tập trung hướng vào khách hàng bên ngoài Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc ông Ma dẫn đầu trong danh sách tỷ phú châu Á có thể cũng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, khi ông Wang Jianlin đang tổ chức lại hoạt động kinh doanh giải trí của mình và tìm cách chuyển nơi niêm yết tài sản của ông đến chỗ được định giá cao hơn Đại lục. Những việc này có thể ảnh hưởng đến tài sản của tỷ phú Vương và giúp ông giành lại được vị trí quán quân trong danh sách tỷ phú châu Á.
Kiều Hương (T.H)

Công Vinh bị ngộ độc vì ăn cá biển khi tập huấn ở Đà Nẵng?

Tiền đạo xứ Nghệ chia sẻ trên mạng xã hội về việc bị nôn ói khi ăn cá biển trong chuyến tập huấn ở Đà Nẵng để thi đấu vòng 7 V-League 2016 mới đây.


 
Ở vòng 7 V-League 2016, B.Bình Dương thi đấu trận muộn nhất do vừa trở về sau khi tham dự AFC Champions League và tới làm khách trên sân Chi Lăng của SHB Đà Nẵng. Trận đấu này đã kết thúc với tỷ số 0-0 và đội bóng ĐKVĐ đã để CLB đang dẫn đầu trên BXH là Hải Phòng bỏ xa tới 10 điểm.
Điều đáng nói là thời điểm đội bóng đất Thủ tập huấn trước để chuẩn bị cho trận đấu này, tiền đạo Công Vinh và hậu vệ đồng hương Âu Văn Hoàn có dấu hiệu bị ngộ độc khi ăn cá biển. Tiền đạo xứ Nghệ đã lên tiếng chia sẻ việc này trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình.
cong vinh bi ngo doc vi an ca bien khi tap huan o da nang? hinh 0
Công Vinh chia sẻ việc bị ngộ độc sau khi ăn cá biển khi tập huấn ở Đà Nẵng. (Ảnh chụp màn hình).
“Tập huấn ở Đà Nẵng, cơm chỉ có cá và thịt lợn. Không dám ăn lợn vì sợ chất cấm gây ung thư, ăn ít cá với cơm thì mình và Âu Văn Hoàn đều bị nôn ói. Sợ quá, ăn gì để sống đây? Mọi người cẩn thận khi ăn cá biển vào thời điểm này nhé”, Công Vinh chia sẻ.
Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường ở vùng biển miền Trung, hiện tượng người ăn cá biển bị ngộ độc đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Ngay cả chia sẻ của Công Vinh cũng nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ với gần 10.000 lượt bấm “Thích” (like) hay cảm xúc.

Đa số CĐV đều bảy tỏ sự quan ngại về hiện tượng ngộ độc vì ăn cá biển trong thời điểm “nhạy cảm” khi tôm, cá ở các vùng biển miền Trung chết bất thường. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều khi cho rằng Công Vinh không nên “kêu gọi” mọi người dừng ăn cá biển khi chưa biết chắc chắn nguyên nhân.
Trở lại với trận đấu trong khuôn khổ vòng 7 V-League 2016 trên sân Chi Lăng chiều 25/4, Công Vinh được HLV Nguyễn Thanh Sơn tung vào sân ở phút 65 sau gần 3 tuần nghỉ dưỡng thương. Trước đó, tiền đạo sinh năm 1985 đã bị chấn thương háng khi trở về khoác áo ĐTQG thi đấu tại vòng loại World Cup 2018.
Theo Ngọc Duy - VOV

Sẽ xử hình sự nếu để du khách bị ngộ độc thực phẩm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các chủ nhà hàng, khách sạn như trên trước tình trạng khách du lịch tới Quảng Bình tuột dốc do vụ cá chết hàng loạt.


 
Do cá chết nên bãi tắm Nhật Lệ luôn vắng người tắm - Ảnh: L.G
Do hiện tượng cá chết hàng loạt nên bãi tắm Nhật Lệ luôn vắng người tắm - Ảnh: L.G
Chiều 27/4, tại cuộc gặp gỡ với gần 100 chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã cảnh báo: “Uỷ ban tỉnh sẽ xử lý nghiêm các hành vi làm mất an toàn thực phẩm trong thời gian này. Nếu chủ nhà hàng, khách sạn và cơ sở du lịch nào để xảy ra ngộ độc thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự”.
Cuộc gặp gỡ này của chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài nhằm đưa ra giải pháp cứu vãn cho du lịch Quảng Bình, với lượng khách đang tuột dốc, trước hệ lụy của việc cá biển chết hàng loạt từ ngày 10/4 đến nay.
Đến thời điểm này, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn ven biển ở TP Đồng Hới cho biết đã có 30% các đoàn khách đề nghị huỷ tour đã đặt trước, nhiều đoàn lùi thời gian đến Quảng Bình sang tháng 7, 8 cho qua đợt cá chết này.
Nhiều nhà hàng, khách sạn cố gắng đưa ra thực đơn mới không có hải sản khai thác ven bờ và bảo đảm chất lượng nhưng vẫn không thu hút được khách, thậm chí số lượng đoàn khách huỷ tour ngày càng tăng…
Trước thực trạng này, các chủ nhà hàng, khách sạn quan tâm nhất đến vấn đề chất lượng của nước biển. Ông Nguyễn Ngọc Niên - chủ khách sạn Anh Linh đề nghị: “Các cấp các ngành phải cho biết là nước biển bị ô nhiễm như thế nào, các chỉ số đo cụ thể ra sao, có tắm được không?
"Nếu biển sạch thì cho tắm còn không thì cấm luôn cho an toàn”. Bà Nguyễn Thị Mai, chủ khách sạn Ban Mai nói.
Kết luận tại cuộc gặp gỡ, ông Nguyễn Hữu Hoài cho rằng đây là thời kỳ khó khăn nhất của du lịch Quảng Bình, vì vốn hằng năm lượng du khách đến tỉnh để nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức hải sản của địa phương là rất lớn, nay lại giảm sút đáng kể.
Mặc dù hiện nay các cơ sở dịch vụ du lịch đã cam kết không sử dụng hải sản bẩn, nhưng phải luôn tuân thủ.
Theo ông Hoài, các cơ sở dịch vụ ăn uống, tuyệt đối không được sử dụng hải sản khai thác ven bờ và hải sản không rõ nguồn gốc. Với các cơ quan nhà nước, phải kiểm soát chặt và không cho vận chuyển hàng hải sản khai thác ven bờ, không cho tàu thuyền đánh bắt hải sản ven bờ nữa.
Các nhà hàng ăn uống hải sản ven biển Nhật Lệ không có mấy khách tới ăn - Ảnh: L.G
Các nhà hàng ăn uống hải sản ven biển Nhật Lệ không có mấy khách tới ăn - Ảnh: L.G

Theo Lam Giang - Tuổi trẻ

'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung

TPO - Cậu bé hát đám cưới gặp thần tượng Phi Nhung; Xôn xao tin nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền giải nghệ; Trần Quán Hy chính thức trở lại phim trường… là những tin giải trí đáng chú ý trong ngày 27/4.
'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung
Hôm qua (26/4), ca sĩ Phi Nhung đã có buổi gặp gỡ cậu bé Hồ Văn Cường - thí sinh gây sốt trong tập đầu tiên của chương trình “Thần tượng âm nhạc nhí”.
Phi Nhung cho biết cô không có nhiều thời gian để theo dõi các chương trình truyền hình nhưng được fans chia sẻ clip dự thi của Cường. Sau khi xem xong, nữ ca sĩ đã nhờ trợ lý tìm số điện thoại gia đình và mong muốn được gặp em.
'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung - ảnh 1 Cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường là tâm điểm chú ý trong tập đầu "Thần tượng âm nhạc nhí".
Còn nhớ, trong tập đầu “Thần tượng âm nhạc nhí” cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường đã chia sẻ thần tượng ca sĩ Phi Nhung. Bên cạnh đó, Cường phải đi hát đám cưới từ khi học lớp 6 và lấy số tiền đó nộp học phí.
Trước hoàn cảnh khó khăn của Hồ Văn Cường, ca sĩ Phi Nhung quyết định sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí, đồng phục, sách giáo khoa… cho Cường đến khi học hết lớp 12. Chị cũng hứa nếu Cường có thành tích học tập tốt, sẽ có những phần thưởng thêm và cả việc sẽ tài trợ bé học đại học. Phi Nhung không muốn em đi hát đám cưới kiếm tiền nữa, mà chăm lo vào việc học vì từ bây giờ chi phí ăn học đã có chị lo.
Trần Quán Hy chính thức trở lại phim trường
Mới đây, có thông tin Trần Quán Hy trở lại phim trường với bộ phim “Người tình địa ngục” sau 8 năm vắng bóng.
'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung - ảnh 2 Trần Quán Hy sẽ sớm trở lại màn ảnh nhỏ.
Tuy nhiên, đạo diễn Lưu Diệp không phản hồi gì trước thông tin này, nhưng một nguồn tin cho biết tin tức này rất xác thực. Thêm vào đó, một cư dân mạng mấy hôm trước đã đăng ảnh Trần Quán Hy xuất hiện tại một phim trường ở Quảng Châu. Đồng thời có những đồn đoán cho rằng Trần Quán Hy đóng vai nam thứ, trong phim còn có sự góp mặt của Tỉnh Bách Nhiên, Mã Tư Thuần.
Trần Quán Hy từng ra mắt công chúng lần đầu vào năm 1999. Nhờ ngoại hình sáng và lối diễn xuất cá tính, Trần Quán Hy ngày ấy đã xuất sắc trở thành một trong tứ tiểu thiên vương cùng Ngô Ngạn Tổ, Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc. Anh còn đạt giải Kim Tượng cho diễn viên mới xuất sắc nhất Hồng Kông nhờ phim Đặc cảnh tân nhân loại 2. Nhưng Trần Quán Hy từng rút khỏi làng giải trí khi vướng phải scandal ảnh nóng.
Angelina Jolie tiếp tục vào vai Tiên hắc ám
Hãng Disney xác nhận nữ diễn viên Angelina Jolie đã nhận lời trở lại vai diễn Tiên hắc ám trong phần hai của Maleficent, theo USA Today. Mặc dù trước đó cô từng bày tỏ do dự khi được mời đảm nhận tiếp phần hai.
'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung - ảnh 3 Angelina Jolie trong Tiên hắc ám 1.
Tiên hắc ám 2 vẫn chưa ấn định ngày phát hành nhưng kịch bản được cho là phần tiếp nối của Maleficent năm 2014, vẫn do biên kịch Linda Woolverton chấp bút.
Hiện Angelina Jolie đang cùng chồng lưu trú tại London (Anh) với sáu nhóc tì, nơi Brad Pitt tập trung sản xuất World War II.
Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền giải nghệ?
Thời gian gần đây, vợ chồng nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền – Chế Phong chuyển hướng kinh doanh dấy lên nghi ngờ cặp vợ chồng này giải nghệ để buôn bán.  Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây, NSƯT Thanh Thanh Hiền khẳng định không có chuyện đó.
'Cậu bé hát đám cưới' được gặp thần tượng Phi Nhung - ảnh 4 Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền khẳng định không giải nghệ.
“Không có chuyện đó đâu. Con đường nghệ thuật sẽ theo tôi đến cuối cuộc đời, vì nó đã ngấm vào máu rồi. Tôi chưa bao giờ bị “đuối sức” vì nghệ thuật. Hiện tại, tôi thấy mình còn tràn trề sức sáng tạo. Chỉ khi nghệ thuật được thăng hoa, tôi mới có tâm trạng để kinh doanh thêm. Từ nhỏ, tôi đã mê ca hát, nghệ thuật nuôi tôi lớn lên và cho tôi nhiều trải nghiệm. Chỉ khi nào không còn thở được nữa, tôi mới dừng ca hát”- Thanh Thanh Hiền chia sẻ.
Bên cạnh đó, chị cũng tâm sự về cuộc sống của mình sau khi tái hôn cùng Chế Phong. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền cho biết, cuộc sống của mình có nhiều thay đổi nhưng chị hài lòng với hiện tại và với những gì mình đang có.
Phi Thanh Vân mừng sinh nhật tuổi 34
Tối 26/4, ông xã Bảo Duy đã tổ chức tiệc sinh nhật nhỏ mừng tuổi mới cho Phi Thanh Vân. Nữ diễn viên gây bất ngờ với vóc dáng thon gọn chỉ sau gần 3 tháng sinh con đầu lòng.
Chia sẻ với truyền thông, Phi Thanh Vân cho biết: “Do mới vừa tổ chức đầy tháng cho quý tử Nguyễn Tấn Đức hoành tráng vào ngày 11/3 vừa qua nên Vân không có dự định tổ chức sinh nhật cho mình. Nhưng ông xã Bảo Duy động viên vì gia đình năm nay có nhiều niềm vui, công việc kinh doanh thuận lợi, quý tử ngoan ngoãn, xinh xắn nên anh muốn tổ chức một buổi tiệc sinh nhật ấm cúng cho Vân gặp gỡ và vui chơi với những người bạn mà Vân yêu mến, xem như người trong gia đình…”.
Buổi sinh nhật của Phi Thanh Vân không có nhiều khách mời và chỉ có một số sao Việt như: Quang Hà, Quốc Thuận, Phạm Văn Mách...
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét