Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Prince Rogers Nelson

(ĐC sưu tầm trên NET)

Prince (nhạc sĩ)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(đổi hướng từ Prince (ca sĩ))
Prince
Prince at Coachella 001.jpg
Prince trình diễn năm 2008
Sinh Prince Rogers Nelson
7 tháng 6, 1958
Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ
Mất 21 tháng 4, 2016 (57 tuổi)
Chanhassen, Minnesota, Hoa Kỳ
Tên khác
  • Jamie Starr
  • Christopher
  • Alexander Nevermind
  • The Purple One
  • Joey Coco
  • Theartist.jpg
  • The Artist Formerly Known as Prince
Công việc
  • Ca sĩ kiêm sáng tác
  • nhạc công đa nhạc cụ
  • nhà sản xuất thu âm
  • diễn viên
  • đạo diễn điện ảnh
Người phối ngẫu
Sự nghiệp âm nhạc
Thể loại
Nhạc cụ
  • Hát
  • guitar
  • guitar bass
  • trống
  • keyboards
  • Linn drum
Năm hoạt động 1976–2016
Hãng đĩa
Hợp tác với
Prince Rogers Nelson (7 tháng 6 năm 195821 tháng 4 năm 2016),  được biết đến bởi nghệ danh Prince, là một ca sĩ, người viết bài hát, nhạc công đa nhạc cụ nhà sản xuất thu âm và diễn viên người Mỹ. Prince nổi tiếng là một nhà cách tân trong âm nhạc, với các tác phẩm chiết trung, hình tượng rực rỡ trên sân khấu  và quãng giọng rộng.  Ông được xem là người tiên phong trong phong cách "Minneapolis sound". Âm nhạc của ông mang nhiều thể loại khác nhau, bao gồm funk, rock, R&B, soul, psychedelia và pop. 
Prince sinh trưởng tại Minneapolis, Minnesota và có sở thích về âm nhạc từ nhỏ,  sáng tác nên bài hát đầu tiên vào năm 7 tuổi.  Sau khi thu âm nhiều bài hát với ban nhạc anh em 94 East, Prince thu âm những bản thu thử không thành công năm 19 tuổi  trước khi phát hành album đầu tay For You (1978) dưới sự dìu dắt của nhà quản lý Owen Husney  Album Prince (1979) đạt chứng nhận đĩa Bạch kim, cùng thành công của đĩa đơn "Why You Wanna Treat Me So Bad?" và "I Wanna Be Your Lover". 3 đĩa thu âm kế đến—Dirty Mind (1980), Controversy (1981) và 1999 (1982)—liên tiếp gặt hái thành công, cho thấy thế mạnh của Prince với ca từ mang tính gợi dục cao và khả năng kết hợp nhạc funk, dance và rock.  Vào năm 1984, ông phát hành Purple Rain cùng ban nhạc hỗ trợ The Revolution như là âm nhạc của bộ phim đầu tay cùng tên.   Là một nhạc sĩ phong phú, Prince viết và sản xuất nhiều bài hát vào những năm 80 cho nhiều nghệ sĩ khác, dưới nhiều bút danh khác nhau.
Sau khi ra mắt album Around the World in a Day (1985) và Parade (1986), The Revolution giải thể và Prince phát hành album-kép Sign o' the Times (1987) dưới vai trò nghệ sĩ đơn ca.[29][30] Ông xuất bản thêm 3 album đơn ca nữa trước khi ra mắt nhóm The New Power Generation vào năm 1991 Ông đổi nghệ danh sang một biểu tượng không thể phát âm—Theartist.jpg,  còn được biết đến như "Biểu tượng tình yêu" vào năm 1993. Ông sau đó bắt đầu liên tục ra mắt nhiều album mới để nhanh chóng kết thúc nghĩa vụ hợp đồng cùng Warner Bros.; ông phát hành đến 5 đĩa thu âm giữa năm 1994 và 1996 trước khi ký kết cùng Arista Records vào năm 1998.  Vào năm 2000, ông sử dụng lại nghệ danh "Prince". Ông xuất bản tổng cộng 15 album sau đó; album cuối cùng, HITnRUN Phase Two, phát hành độc quyền trên hệ thống truyền dữ liệu Tidal vào ngày 11 tháng 12 năm 2015. 
Từ khi khởi nghiệp, Prince đã bán hơn 100 triệu đĩa nhạc trên toàn cầu, giúp ông trở thành một trong những nghệ sĩ thu âm bán chạy nhất mọi thời đại.  Ông là chủ nhân của 7 giải Grammy  1 giải Quả cầu vàng  và 1 giải Oscar. Ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll trong năm hợp lệ đầu tiên vào năm 2004 Rolling Stone xếp Prince ở vị trí thứ 27 trong danh sách "100 Nghệ sĩ vĩ đại nhất".
Prince qua đời tại tư gia kiêm phòng thu Paisley Park của ông tại Chanhassen, Minnesota, gần Minneapolis, vào ngày 21 tháng 4 năm 2016, sau khi bị một số triệu chứng giống cúm trong vài tuần 

Danh sách đĩa nhạc

Sự nghiệp điện ảnh

Phim
Năm Tựa đề Vai Đạo diễn
1984 Purple Rain The Kid Albert Magnoli
1986 Under the Cherry Moon Christopher Tracy Prince
1987 Sign o' the Times Chính ông Prince
1990 Graffiti Bridge The Kid Prince
Truyền hình
Năm Tựa đề Vai Đạo diễn
1997 Muppets Tonight Chính ông Tập 11
2014 New Girl Chính ông Tập: "Prince"

Lưu diễn

 

Huyền thoại âm nhạc Prince Rogers Nelson qua đời ở tuổi 57



Sự ra đi của nam ca sĩ Prince Rogers Nelson là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc đương đại. (Ảnh: Popdust)
Sự ra đi của nam ca sĩ Prince Rogers Nelson là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc đương đại. (Ảnh: Popdust)

Theo thông tin từ trang TMZ, huyền thoại nhạc pop – Prince Rogers Nelson đã qua đời tại nhà riêng ở Paisley Park, tiểu bang Minnesota vào 10h07 sáng ngày 21/4 (giờ Mỹ). Đại diện của nam ca sĩ đã xác nhận tin này với báo giới nhưng hiện tại nguyên nhân dẫn đến cái chết của Prince vẫn chưa được công bố.
Cảnh sát trưởng Jim Olson cho biết, văn phòng của ông đã nhận một cuộc gọi cấp cứu vào khoảng 9h43 sáng, nhưng khi đến nơi thì tìm thấy Prince đang nằm bất động trong thang máy. Dù đã cố hết sức sơ cứu nhưng Prince tử vong vào lúc 10h07. Hiện tại cuộc điều tra về cái chết của nam ca sĩ này vẫn đang được tiến hành.
Được biết, chỉ 6 ngày trước đó, phi cơ riêng của huyền thoại này đã đã phải hạ cánh khẩn cấp  tại Illinois sau khi nam ca sĩ có những dấu hiệu cúm khá nặng. Nhưng chỉ ngày ngay hôm sau, Prince đã xuất hiện trong một concert để fan yên tâm rằng ông vẫn khỏe nhưng lại nhắn nhủ một cách đầy ẩn ý: “Hãy đợi vài ngày nữa là các bạn có thể cầu nguyện cho tôi”.
Sự ra đi của ca sĩ Prince khiến giới âm nhạc thế giới vô cùng choáng váng. Trên các trang mạng, phương tiện truyền thông tràn ngập những lời chia sẻ yêu mến, tiếc thương dành cho ca sĩ tài hoa này.


%image_alt%
Paiseley Park Studio – nơi Prince qua đời. (Anh: Fox9)

Nữ ca sĩ Demi Lovato viết trên trang cá nhân: “Chúa ơi… chúc anh yên nghỉ Prince” còn nữ ca sĩ Katy Perry thì viết: “Thế giới đã mất đi rất nhiều phép màu”. Đạo diễn Spike Lee thì nghẹn ngào: “Tôi sẽ nhớ người anh thân thiết của mình. Prince là một chú mèo vui nhộn. Một người rất hài hước”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gửi lời chia buồn và cho biết nước Mỹ đã mất đi “một biểu tượng sáng tạo”.
Prince tên đầy đủ là Prince Rogers Nelson sinh ngày 7/6/1958 tại thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota. Anh được đánh giá là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng tới âm nhạc thế giới đương đại khi kết hợp giữa rock, R&B, soul và hip-hop để tạo nên một thứ âm nhạc đặc biệt, khác lạ giúp anh bán được hơn 100 triệu đĩa hát trên toàn thế giới trong suốt 40 năm hoạt động trong làng giải trí.


Huyền thoại nhạc Pop Prince qua đời ở tuổi 57 - Ảnh 2.
Prince Rogers Nelson (Ảnh: Just Jared)

Anh đã giành tổng cộng 7 giải Grammy, 1 giải Quả cầu vàng, 1 giải Oscar và xếp thứ 27 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới.
Một số ca khúc nổi tiếng của huyền thoại Prince phải kể tới như: “When Doves Cry”, “Kiss”, “Purple Rain”…
Thanh Phong (tổng hợp)

Cái chết của ca sĩ Prince có nhiều uẩn khúc

(PetroTimes) - Ngày 21/4, nhạc sĩ - ca sĩ huyền thoại người Mỹ Prince Rogers Nelson đã qua đời ở tuổi 58. Người ta cho rằng những tình tiết về cái chết của nghệ sĩ nổi tiếng này có nhiều uẩn khúc.

Prince Rogers Nelson sinh ngày 7/6/1958, là một nghệ sĩ hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc dưới vai trò một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất với nghệ danh Prince (Hoàng tử) cùng một số tên gọi khác.
Từ khi khởi nghiệp năm 1976, Prince đã sáng tác hàng trăm ca khúc và biểu diễn với tư cách nghệ sĩ đơn ca hay hát chung với các ca sĩ khác. Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, ông đã giành được 7 giải Grammy, 1 giải Quả cầu vàng và 1 giải Oscar.
tin nhap 20160422234133
Prince
Phải nói rằng những gì mà Prince đã đạt được là niềm mơ ước của nhiều nghệ sĩ lừng danh hoạt động cùng lĩnh vực. Năm 2004, ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, ngay trong năm đầu tiên mà ông đạt đủ tiêu chuẩn. Năm 2008, tạp chí âm nhạc Rolling Stone xếp Prince ở hạng 28 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.
Prince qua đời tại tư gia kiêm phòng thu Paisley Park của ông tại Chanhassen, Minnesota, gần Minneapolis, vào ngày 21/4/2016, sau khi bị một số triệu chứng giống cúm trong vài tuần.
Vào thứ Năm, 21/4, Cảnh sát thành phố Chanhassen (ngoại ô Minneapolis, bang Minnesota) nhận được một cuộc gọi đến Paisley Park, khu nhà của Prince Rogers Nelson. Khi đến nơi, cảnh sát lập tức phát hiện chủ nhà đã tắt thở. Lý do cái chết của Prince chưa được công bố, vì cảnh sát đang tiến hành điều tra.
Theo những lời đồn đoán và ngay cả trên một số phương tiện truyền thông phương Tây, Prince bị chết do cảm cúm. Một tuần trước đây, vào ngày 15/4, máy bay riêng của Prince đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong một chuyến bay giữa hai buổi biểu diễn, vì ông bỗng dưng trở bệnh nặng và cần được chăm sóc y tế, nhưng ông chỉ ở trong bệnh viện ba giờ đồng hồ, sau đó trở về nhà của mình ở Minnesota.
tin nhap 20160422234133
Cái chết của Prince có nhiều điểm nghi vấn
Ngoài cúm, Prince còn có vấn đề nghiêm trọng với khớp xương đùi. Các bác sĩ khuyên ông nên thay khớp nhân tạo, nhưng vì niềm tin tôn giáo của mình, ông đã từ chối. Một trong những lý do khiến cho chân ông gặp vấn đề về xương khớp là niềm đam mê mang giày đế cao để tạo hình ảnh sân khấu của mình.
Tử vong vì cúm là chuyện rất hiếm, nhất là trong điều kiện chăm sóc tốt như ở Mỹ và đối với người nổi tiếng như Prince, vì thế, cái chết của nghệ sĩ này đang gây thắc mắc là liệu có uẩn khúc gì hay không.
Nguồn:

Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince

(Baotinnhanh.vn) - (Baotinnhanh.vn) – Hàng loạt những người nổi tiếng khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với sự ra đi của huyền thoại nhạc Rock - Prince.
1 ngày sau khi ghé bệnh viện vì bị “cảm”, biểu tượng nhạc rock của làng nhạc thế giới – nam nghệ sỹ Prince Rogers Nelson đã qua đời ở tuổi 57.
Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 1
Theo TMZ, thi thể của nam ca sĩ Purple Rain được tìm thấy tại dinh thự Paisley Park ở Menneapolis, Minnesota, Mỹ.
Được biết, các nhà chức trách đã được gọi đến ngay lập tức vào lúc 9:43 khi người ta thấy một cơ thể bất động trong thang máy, nhưng không ai nhận ra đó là Prince. Sau nhiều nỗ lực sơ cứu, đội ngũ y tế xác nhận ông đã qua đời.
Đại diện phát ngôn của Prince, Yvette Noel-Schure sau này mới công bố cái chết của huyền thoại nhạc rock với hãng tin AP:
“Thật sự rất đau lòng khi tôi phải thông báo tin này, biểu tượng và huyền thoại nhạc rock – Prince Rogers Nelson đã qua đời tại dinh thự riêng Paisley Park sáng nay, hưởng thọ 57 tuổi. Không có tin tức chi tiết về nguyên nhân cái chết vào thời điểm này”.

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 2
Prince ra đi ngay sau khi nhập viện vào ngày 15.4 vừa qua bị mắc bệnh cúm trầm trọng. Máy bay tư nhân của lúc đó ông phải đáp cánh khẩn cấp ở Ilinois để đưa nam ca sĩ đến nơi cấp cứu kịp thời.
Tuy nhiên, sang ngày 16.4, chủ nhân hit Raspberry Beret vẫn bình thản trấn an fan tại concert rằng mình vẫn ổn, và thậm chí còn tham gia tiệc nhảy về sau. Pince không biểu diễn nhưng vẫn nói với đám đông: “Đợi mấy ngày nữa thôi, trước khi các bạn tốn mất mấy lời cầu nguyện”.
Sinh năm 1958, Prince là một nhạc sĩ/ca sĩ/nhà sản xuất tài năng bậc nhất làng nhạc thế giới. Ông là biểu tượng âm nhạc quốc tế được rất nhiều người tôn thờ vào những năm 1970 – 1980. Sự nghiệp âm nhạc của Prince nổi trội không kém gì đồng nghiệp Michael Jackson cùng thời, ông có vô số hit để đời và 7 giải Grammy.
Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 3
Cái chết của Prince là sự mất mát lớn của cả thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng khắp toàn cầu đều bày tỏ sự tiếc thương thông qua các trang mạng xã hội cá nhân.
Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 4
Tổng thống Mỹ - Barack Obama và lời chia sẻ đầy cảm động về huyền thoại nhạc rock Prince.

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 5
Oprah Winfrey: “Sự ra đi của Prince khiến tôi bật khóc. Nghe nhạc của anh và nhớ anh rất nhiều. #RIPPrince”

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 6
 
Katy Perry: “Và rồi…thế giới lại mất đi những điều kỳ diệu . Hãy yên nghĩ nhé ngài Prince! Cảm ơn ông vì đã cho chúng tôi quá nhiều…”

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 7
 
Justin Timberlake: “Prine, không gì so sánh được #RIPPrince…”

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 8
Nick Jonas: “Một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất đời tôi. Một biểu tượng thật sự. Ngài sẽ luôn được nhớ thương. Đây là tin buồn nhất trong hôm nay #RIPPrince”

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 9
Britney Spears: “Đây là một trong những nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất trên thế giới mà tôi biết. Chúng tôi sẽ nhớ ông rất nhiều, Prince”.
Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 10
G-Dragon: “Ngài Prince. Hãy yên nghỉ dưới ca khúc “Cơn mưa màu tím”

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 11

Hình ảnh: Loạt sao tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại Prince số 12
Taeyang (Big Bang) cập nhật nhiều trạng thái bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của Prince, đặc biệt là hình màu tím, gợi nhớ về bản hit The Purple Rain
Lăng Lăng


Huyền thoại nhạc Pop Prince qua đời, cả trái đất chết lặng


Hôm qua (ngày 21/four), thi thể của huyền thoại nhạc Pop Prince Rogers Nelson được tìm thấy được tại nhà độc đáo Paisley Park ở Minnesota. Cảnh sát vẫn chưa vạch ra kết luận cuối cùng về cái chết bất ngờ của huyền thoại âm nhạc.
Được biết, thi thể của Prince được đưa đến trung tâm y tế với đang được khám nghiệm tử thi vào hôm nay (ngày 22/four). Khán giả đặc biệt sẽ là một vài fan yêu quý huyền thoại nhạc pop tiếng tăm đang mong chờ nhiều nội dung mới mẻ nhất về sự ra đi của huyền thoại âm nhạc có tiếng.
Huyền thoại nhạc Pop Prince qua đời đủ để lại rất nhiều tiếc nuối.
Cả trái đất tiếc thương Prince
Sự ra đi bất ngờ của Prince Rogers Nelson khiến rất nhiều người tiếc nuối. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xuất hiện nhiều chia sẻ khá độc đáo về sự ra đi của anh:
Hôm nay, trái đất đã mất đi 1 biểu tượng của sự tìm tòi. Michelle với tôi cùng hàng triệu người hâm mộ trên trái đất tiếc thương sao cho sự ra đi đột ngột của Prince. Không rất nhiều nghệ sĩ xuất hiện tầm liên lụy đến âm nhạc 1 phương pháp rõ rệt hay chạm vào trái tim của rất nhiều người. Sẽ là 1 trong nhiều nghệ sĩ tài năng với tìm tòi, Prince đã làm được tất cả nhiều điều mà người khác không thể làm được. Funk, R&B, Rock and Roll. Anh ấy sẽ là 1 tay nghe nhạc điêu luyện, 1 trưởng nhóm xuất sắc, với 1 nghệ sĩ tuyệt vời.
Tống thống Obama chia sẻ trên trang cá nhân.
Prince từng nói: “1 linh hồn mạnh mẽ luôn có khả năng vượt qua từng rào cản từ nhiều quy tắc” với không 1 linh hồn nào có khả năng mạnh mẽ, đột biến hơn anh. Chúng tôi xin chia buồn với cùng cầu nguyện với gia đình anh, dàn nhạc của anh, với nhiều người yêu mến anh”.
“Qeen nhạc pop” Madonna chia sẻ: “Anh ấy đã thay thay đổi cả trái đất! 1 người xuất hiện tầm nhìn lớn. Đây quả thực sẽ là 1 sự mất mát đau lòng. Tôi toàn bộ suy sụp. Đây không hề sẽ là 1 bản tình ca”.
Trước sự ra đi bất ngờ của Prince, nữ ca sĩ Katy Perry viết: “Với chỉ xuất hiện như thế… trái đất này mất đi rất nhiều điều kỳ diệu. Hãy thử yên nghỉ, Prince! Cảm ơn vì những thứ gì anh đã đủ để lại sao cho trái đất…”.
Thực sự đau buồn… Anh ấy sẽ là 1 huyền thoại, sẽ là người hùng của tôi. Yên nghỉ nhé, Prince!”, Celine Dion viết.
Bên cạnh nhiều nghệ sĩ có tiếng trái đất, G-Dragon của Massive Bang cũng xuất hiện nhiều dòng chia sẻ về sự ra đi của Prince: “Xin hãy yên nghỉ dưới “Cơn mưa màu tím” (tên bài hát của Prince) thưa ngài Prince!”.
Huyền thoại – Thiên tài âm nhạc trái đất
Prince Rogers Nelson sinh ra vào ngày 7/6/1958 tại Minneapolis, Minnesota. Anh có tiếng với vai trò sẽ là ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công kiêm nhà sản xuất. Prince xuất hiện sự liên lụy hơi lớn tới nền âm nhạc trái đất.
Prince Rogers Nelson xuất hiện sở thích về âm nhạc từ bé. Năm 7 tuổi, anh sáng tác bài hát trước tiên với khi được 19 tuổi, Prince đã thu âm rất nhiều bản thu làm thử tuy không thành công. Prince đã giới thiệu 39 album phòng thu, giành được 7 giải Grammy, 1 giải Quả Cầu Vàng, 1 giải Oscar với ghi danh trong Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 2004. Prince đứng ở địa điểm thứ 27 trong list 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất do Tạp chí Rolling Stone bình chọn mua.
Prince Rogers Nelson sẽ là 1 thiên tài âm nhạc.
Không chỉ thành công với vai trò sẽ là ca sĩ, Prince còn sẽ là 1 nhạc sĩ, 1 nhà sản xuất tài danh. Prince từng viết với sản xuất khá là rất nhiều ca khúc vào nhiều năm 80 sao cho rất nhiều ngôi sao thế nhưng với 1 số bút danh khác biệt.
Đặc biệt, huyền thoại nhạc Pop còn xuất hiện khả năng chơi rất nhiều nhạc cụ. Trong làng âm nhạc, Prince được cọi sẽ là bậc thầy của 1 số nhạc cụ. Anh xuất hiện khả năng chơi guitar, piano, trống với nhiều nhạc cụ gõ khác biệt.
Prince được coi sẽ là bậc thầy về nhiều nhạc cụ.
Thành công trong lĩnh vực âm nhạc thế nhưng Prince Rogers Nelson lại xuất hiện đường tình duyên không mấy thuận lợi. Anh lấy chồng 2 lần với cả hai lần đều thất bại. Lần đầu với vũ công phụ họa Mayte Garcia, thế nhưng chuyện tình của họ không kéo dài được lâu với sớm chia tay vào năm 2000. Cuộc hun nhân thứ 2 của Prince sẽ là với Manuela Testolini. Năm 2006, cả hai sớm đường ai nấy đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét