Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 68

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My Theo các tài liệu lịch sử, 620.000 binh lính đã tử trận trong Nội chiến Mỹ. Đây là một trong những sự thật ít biết về cuộc nội chiến này.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-2 Nhiều binh sĩ Mỹ tử trận đều được chôn gần nơi họ ngã xuống trong Nội chiến Mỹ (1861 - 1865).
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-3 Sau đó, thi hài những binh sĩ Mỹ tử trận chôn cất trên chiến trường đã được khai quật và chuyển đến nghĩa trang quốc gia. Tuy nhiên, hài cốt của hàng ngàn binh sĩ Mỹ chết trong Nội chiến Mỹ vẫn nằm yên nghỉ ở chiến trường năm xưa.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-4 Số lính Mỹ chết trong các trại tù chiến tranh trong Nội chiến Mỹ ngang ngửa với số binh sĩ Mỹ chết trận ở chiến trường Việt Nam
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-5 Binh nhì người da trắng chiến đấu cho phe Liên minh được trả lương 13 USD/tháng. Trong khi đó, binh nhì người da đen chiến đấu cho phe Liên minh được số tiền thấp hơn là 7 USD/tháng.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-6 Đối với phe Liên bang trong Nội chiến Mỹ, binh nhì được trả 13 USD/tháng. Tuy nhiên, binh sĩ thường phải đợi rất lâu mới lấy được khoản tiền đó.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-7
Theo thống kê, tính đến thời điểm cuối cuộc Nội chiến Mỹ, số binh sĩ người Mỹ gốc Phi chiếm tới 10% quân số ở phe Liên minh. Trong số đó, khoảng 40.000 người đã tử trận. Theo thống kê, tính đến thời điểm cuối cuộc Nội chiến Mỹ, số binh sĩ người Mỹ gốc Phi chiếm tới 10% quân số ở phe Liên minh. Trong số đó, khoảng 40.000 người đã tử trận.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-9 Trong Nội chiến Mỹ, những bữa ăn vô cùng khan hiếm. Nhiều binh sĩ thuộc phe Liên bang gần như chết đói vào thời điểm chiến tranh gần kết thúc.
Kham pha nhung su that giat minh ve Noi chien My-Hinh-10 Độ tuổi trung bình của binh sĩ thuộc phe Liên minh là 25,8 tuổi. Đến cuối cuộc chiến tranh, gần như tất cả nam giới từ già đến trẻ đều phải gia nhập quân đội, ra chiến trường chiến đấu.
Theo ước tính, các bác sĩ đã thực hiện khoảng 60.000 phẫu thuật cắt cụt chân, tay... cho các binh sĩ bị thương tật do tham gia cuộc Nội chiến Mỹ trong thời gian từ năm 1861-1865.
Samuel Irwin thuộc quân tình nguyện Pennsylvania số 67 phải cắt cụt cánh tay phải do bị thương lúc ra trận
 Một lính Mỹ bị thương tật ở cánh tay phải và phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ cho tay để có thể cử động dễ dàng hơn
  Binh nhì Joshua S. Mason bị thương tật ở tay phải, khiến cho cánh tay này bị biến dạng.
Do số lượng binh sĩ bị thương trên chiến trường khá lớn trong khi đội ngũ bác sĩ không đủ nên chân hoặc tay của người lính thường bị cắt cụt để điều trị nhanh nhất. Chính vì vậy, nhiều binh sĩ không còn nguyên vẹn cơ thể sau khi bị thương.
Tướng David D. Cole đã phải trải qua phẫu thuật cắt cụt chân, tháo khớp gối trong trận Amelia Courthouse. 
Bàn chân trái của binh nhì Hiram Williams bị cắt cụt do bị thương trong trận Appomattox Court House
 JH Jaycox thuộc quân tình nguyện New York cũng trải qua phẫu thuật xương cánh tay bên phải.
Cánh tay phải của binh nhì Francis Furber bị thương tật, tổn thương vĩnh viễn do tình hình chiến sự ác liệt. Rất nhiều binh sĩ thuộc quân đội Mỹ bị thương ở cánh tay phải.
Binh nhì Robert Fryer phải cắt cụt 3 ngón tay ở bàn tay phải sau trận chiến Hatcher's Run, Virginia.

4 trận thua để đời của Hải quân Mỹ

Sử dụng tàu chiến đơn độc chống lại pháo đài ở Tripoli năm 1800, thất bại trước Hải quân Nhật năm 1942 là 4 trận thua để đời của Hải quân Mỹ.

Thất trận tại Algeria 
4 tran thua de doi cua Hai quan My
Tranh vẽ ghi lại cảnh tàu chiến Mỹ bị bao phủ bởi hỏa lực bắn ra từ pháo đài trên cảng Tripoli. Ảnh: USNI  
Hải quân Mỹ phát triển mạnh mẽ trong những năm Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Đến những năm Thế chiến II, họ dần trở thành lực lượng mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ từng hứng chịu nhiều thất bại không đáng có. Chúng trở thành những bài học trong lịch sử hình thành và phát triển của họ. 
Theo National Interest, năm 1800, William Bainbridge, thuyền trưởng chiến hạm George Washington mang cống vật đến nộp cho Dey (danh hiệu của nhà lãnh đạo Đế chế Ottoman ở Algeria). Mục đích là hải quân Đế chế đảm bảo tự do cho các tàu buôn của Mỹ qua khu vực Địa Trung Hải. 
Tuy nhiên, vị thuyền trưởng cho rằng, việc làm này là nhục nhã nên quyết định chống cự. Ông đã phạm sai lầm lớn khi sử dụng chiến hạm để chống lại pháo đài tại cảng Tripoli. Những khẩu đại bác cỡ nòng lớn cùng dự trữ đạn dược dồi dào ở pháo đài khiến chiến hạm nhanh chóng bị đánh bại. Ông cùng toàn bộ thủy thủ đoàn bị giam 9 tháng ở Tripoli trước khi được giải cứu. Và đây chính là một trong 4 trận thua để đời của Hải quân Mỹ
Trận đánh đảo Savo 
4 tran thua de doi cua Hai quan My-Hinh-2
Sai lầm về chiến thuật khiến Hải quân Mỹ tổn thất trong hải chiến đảo Savo. Ảnh: Ospreypublishing  
Ngày 8/9/1942, chuẩn đô đốc Samuel Eliot Morison, chỉ huy lực lượng viễn chinh Mỹ tấn công đảo Savo thuộc quần đảo Solomon. Thủy quân lục chiến đã đổ bộ thành công lên nhóm đảo Guadalcanal và Tulagi. Mục đích của chiến dịch là đánh bật lực lượng Nhật Bản đang đồn trú trên đảo, cắt đứt tuyến không vận chiến lược của Nhật nối Bắc Mỹ với Australia. 
Morison đã phạm sai lầm khi phân tán các tàu tuần dương và tàu khu trục thành 4 nhóm nhỏ để bảo vệ cho lực lượng đổ bộ. Hải quân Đế quốc Nhật Bản tận dụng đêm tối cắt vào giữa đội hình các nhóm nhỏ đánh chìm 4 tàu tuần dương, hai tàu khu trục hỏng nặng, 1.077 thủy thủ thiệt mạng. 
Trận đánh đảo Savo được xem là một trong những thất bại tồi tệ nhất của Hải quân Mỹ. Họ đã học được phương pháp sử dụng máy bay do thám để cảnh báo các cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai. 
Phong tỏa sông Mississippi 
4 tran thua de doi cua Hai quan My-Hinh-3
 Hải quân Mỹ ngày nay trở thành lực lượng số một thế giới sau bài học đắt giá khi xem nhẹ sức mạnh trên biển. Ảnh: US Navy 
Những năm xảy cuộc Nội chiến Mỹ giai đoạn 1861 đến 1865, hải quân liên minh tiến hành chiến dịch phong tỏa các tuyến đường thủy nội địa nhằm cắt đứt tuyến vận tải của các bang ly khai. Chỉ huy liên minh tin rằng, việc kiểm soát các tuyến đường thủy nội địa, trong đó có sông Mississippi sẽ cô lập sức mạnh của hải quân miền Nam. 
Tuy nhiên, hải quân liên minh đã phạm sai lầm vì phong tỏa nội địa không làm mất sức mạnh chiến đấu trên biển của miền Nam. Những tàu chiến của phe ly khai tấn công đội tàu buôn của liên minh trên biển gây thiệt hại hớn về tài sản. Bên cạnh đó, họ còn bắt cóc các tàu đánh cá và đòi tiền chuộc. 
Việc xem nhẹ sức mạnh trên biển khiến liên minh chịu nhiều thiệt hại. Hải quân miền Nam đánh phá các tàu thương mại không làm thay đổi cục diện cuộc chiến nhưng gián tiếp gây cho liên minh nhiều khó khăn. Sau sai lầm chiến lược nghiêm trọng này, đô đốc Alfred Thayer Mahan đã phát triển học thuyết “quyền lực trên biển”. Ông cho rằng, một lực lượng hải quân lớn sẽ có tác động trên toàn thế giới. 
Từ đó, Hải quân Mỹ bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng trên biển. Đến nay, quan điểm của Mahan vẫn là phương châm trong học thuyết phát triển lực lượng của Hải quân Mỹ. 
Hải chiến năm 1812 
4 tran thua de doi cua Hai quan My-Hinh-4
Tinh thần chiến đấu kém khiến Hải quân Mỹ tổn thất trong hải chiến năm 1812 với Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh vẽ: History  
Những năm chiến tranh giữa Mỹ và Liên hiệp Anh, Quốc hội Mỹ đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi từ chối tài trợ kinh phí nhằm xây dựng đội tàu chiến mạnh để bảo vệ bờ biển. Các nhà lập pháp đã chọn phương án xây dựng lực lượng hải quân tối thiểu với chi phí thấp. 
Bên cạnh việc không đầu tư cho đội tàu chiến, hải quân còn phạm sai lầm chiến thuật trầm trọng. Những thuyền trưởng chỉ huy tàu chiến với tinh thần chiến đấu kém nên dễ dàng bị Hải quân Anh đánh bại. Đơn cử là trường hợp James Barron, thuyền trưởng tàu USS Chesapeake đầu hàng tàu HMS Leopard chỉ sau một loạt đạn. 
Hậu quả từ sai lầm này là Hải quân Anh phong tỏa hầu hết bờ biển Mỹ trong những năm chiến tranh. James Holmes, giáo sư tại Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận xét, dù thua về số lượng so với Hải quân Hoàng gia, nhưng nếu vận dụng chiến thuật hợp lý, Mỹ vẫn có thể ngăn chặn sự kiềm tỏa của Anh. Bài học từ những sai lầm trong quá khứ giúp Hải quân Mỹ ngày càng mạnh hơn. Ngày nay, họ là lực lượng duy nhất trên thế giới sở hữu 10 nhóm tác chiến tàu sân bay với tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Theo Quốc Việt/ Zing
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét