Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 103

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nhật Bản sẽ trở thành “người khổng lồ” xuất khẩu vũ khí




Giới chức chính trị Nhật Bản đang ráo riết vận động hành lang nhằm thúc giục chính phủ nước này đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí, trang bị.
 >> "Nhật Bản có khả năng cạnh tranh thành công trong thị trường vũ khí"
 >> Động thái mới của Nhật Bản trong việc xuất khẩu vũ khí

Tàu ngầm AIP lớp Soryu, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-1 và thủy phi cơ US-2
Giới công nghiệp quốc phòng Nhật đòi đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí
Theo tờ báo Asahi Shinbun, các thế lực có ảnh hưởng ở Nhật Bản không bao giờ ngừng cuộc tranh luận giữa "ủng hộ" và "phản đối" buôn bán vũ khí. Hiện giới vận động hành lang công nghiệp của đất nước đang mạnh mẽ kêu gọi chính phủ nước này tham gia mạnh mẽ vào hoạt động xuất khẩu vũ khí.
Có những quan chức bày tỏ quan điểm cho rằng, một nhà nước đầy đủ giá trị cần phải nắm cả xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến khác nói, Nhật Bản không nên sản xuất vũ khí, bởi hoạt động này sẽ bóp nghẹt sự tăng trưởng kinh tế.
Theo chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev, lập luận thứ hai không thực sự vững chắc, bởi những kinh nghiệm của Mỹ cho thấy, chính việc sản xuất vũ khí nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đã thực sự kích thích nền công nghiệp của Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, sự hiện diện vũ khí và quân đội hùng mạnh của Washington lại đẻ ra “chủ nghĩa ký sinh” hiện hữu ở châu Âu: Phần lớn các nước không muốn chi tiêu nhiều vào quốc phòng và hy vọng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ họ. Lối tiếp cận này cũng tồn tại cả ở Nhật Bản. Nhưng tình hình bắt đầu thay đổi.
Máy bay F-2, xe tăng Type 10 và tàu tuần tiễu Nhật Bản
Nhật Bản trở nên coi trọng việc tăng cường các lực lượng vũ trang. Điều này thấy rõ qua những động thái của Bộ Quốc phòng nước này. Lực lượng Phòng vệ ngày càng được ghi nhận như một lực lượng vũ trang toàn diện. Do đó, sự vận động hành lang thúc đẩy sản xuất vũ khí cũng trở nên tích cực hơn.
Ông Yevseyev nhận định rằng, có một số lĩnh vực buôn bán vũ khí mà Nhật Bản sẽ không tham dự. Trước hết, đó là hệ thống phòng thủ tên lửa chủ yếu do Hoa Kỳ nắm sản xuất kinh doanh, bởi trong lĩnh vực này, Nhật Bản có vai trò của người mua hơn là người bán.
Mặc dù, một số hệ thống giám sát kể cả giám sát không gian đang được chế tạo tại Nhật Bản, nhưng có rất ít khả năng những hệ thống này được đem ra thị trường vì đó là sản phẩm được thiết kế chung. Như vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa đã bị gạt khỏi cơ chế kinh doanh vũ khí của Tokyo.
Lĩnh vực thứ hai mà Nhật Bản không thể giành vị trí đáng kể là sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nước này có các tên lửa đẩy đủ khả năng hoán chuyển thành các ICBM, nhưng việc kinh doanh là không thể được bởi hiệp định kiểm soát xuất khẩu công nghệ tên lửa.
Hệ thống tên lửa bờ đối hạm Type 12 được chế tạo trên nguyên mẫu hệ thống tên lửa đất đối không Type 03
Hiện nay, bất lợi lớn nhất của vũ khí Nhật là giá thành quá cao, do phạm vi sản xuất hạn hẹp khiến họ không giảm được chi phí sản xuất. Tuy nhiên, khi được giải phóng, vũ khí xuất khẩu sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt, sẽ làm giảm giá thành mua sắm vũ khí, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Chuyên gia Yevseyev kết luận rằng, Nhật Bản có đầy đủ khả năng cạnh tranh thành công trong thị trường vũ khí, bởi nước này có trình độ khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới và nhiều doanh nghiệp có năng lực sản xuất công nghiệp vũ khí rất mạnh.
Nhật Bản có thể trở thành “người khổng lồ” về xuất khẩu vũ khí
Hiện nay, Nhật có tổng cộng hơn 1.000 doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm công nghiệp quân sự, trên 90% vũ khí trang bị của Lực lượng Phòng vệ do 12 doanh nghiệp trụ cột như Tập đoàn công nghiệp nặng Ishikawajima-Harima, Mitsubishi, Kawasaki, ShinMaywa… cung cấp.
Hệ thống tên lửa bờ đối hạm SSM-1, thuộc Type 88 của Nhật
Cận cảnh tên lửa chống hạm siêu âm ASM-3 treo dưới cánh máy bay F-2A
Trong lĩnh vực hải quân nói chung và ngành đóng tàu nói riêng, hiện nước này có khả năng đóng được tất cả các loại tàu chiến hiện đại từ hạng nhẹ đến hạng nặng và đã đạt những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực này.
Nhật có năng lực đóng được các tàu sân bay chở máy bay chiến đấu, tàu sân bay trực thăng, tàu đổ bộ tấn công, tàu khu trục Aegis kiểu Mỹ cùng với các tàu ngầm AIP, tàu hộ vệ, tàu tuần tiễu… Các chiến hạm do nước này chế tạo luôn được đánh giá thuộc loại hàng đầu thế giới.
Nhật Bản cũng có đủ khả năng chế tạo các máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới kể cả các máy bay chiến đấu F-15, F-16 của Mỹ (F-16 tức là F-2 của Nhật), thậm chí là cả các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 như F-35 của Mỹ và ATD-X Shinshin của Nhật (có thể được định danh là F-3).
Các chuyên gia của Tokyo cũng đã phát triển những dòng máy bay bảo đảm hiện đại hàng đầu thế giới như thủy phi cơ trinh sát US-2 ShinMaywa hay máy bay tuần tiễu chống ngầm P-1 Kawasaki hoặc một loại máy bay cảnh báo sớm hiện đại được chế tạo trên nền tảng P-1, thay thế cho E-2C Hawkeye của Mỹ.
Xe chiến đấu bộ binh MCV được bắt đầu phát triển từ năm 2008
Về vũ khí tên lửa, Tokyo cũng đã tự sản xuất được nhiều loại tên lửa, thuộc đủ các chủng loại khác nhau, ví dụ như tên lửa chống hạm phóng từ máy bay thế hệ mới nhất ASM-3, tên lửa đất đối không tầm trung tiên tiến Type 03, tên lửa bờ đối hạm thế shệ mới nhất thuộc Type 12…
Ngoài ra Nhật còn có loạt tên lửa chống hạm Type 88 SSM-1 (phóng trên mặt đất), Type 90 (phóng từ chiến hạm), Type 91/ASM-1C và Type 93/ASM-2 (sử dụng trên máy bay), trong đó Type 91 chủ yếu trang bị cho máy bay tuần tra chống ngầm P-3C “Orion” và máy bay chống ngầm P-1.
Hiện nay, chương trình hợp tác nghiên cứu chế tạo lớn nhất của Nhật-Mỹ là tên lửa phòng không hạm của các tàu Aegis là SM-3 Block2A. Nhật Bản đã đảm đương nghiên cứu phát triển các cấu kiện cốt lõi như đầu dẫn đường hồng ngoại, đầu đạn sát thương động năng, động cơ tên lửa...
Nhật cũng có hàng loạt vũ khí lục quân chất lượng cao, trong đó xe tăng Type 10 luôn được xếp vào top 5 xe tăng tiên tiến nhất thế giới. Nga cả xe tăng thế hệ trước là Type 90 cũng có sức mạnh đáng nể.
Xe bọc thép chở quân Type 96 của Nhật có tính năng rất mạnh
Xe bọc thép chở quân Type 96 của Nhật không hề kém các dòng xe đồng hạng như Boxer của Đức, BTR-80 của Nga, Stryke của Mỹ, mà hiện nay Mitsubishi còn đang phát triển một dòng xe 8x8 còn mạnh hơn. Hãng này cũng đã phát triển thành công xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới MCV rất hiện đại.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật có thể phát triển một số hệ thống thiết bị, vũ khí khác dành cho lục quân, ví dụ như các robot quân sự của Nhật Bản có trình độ tự động hóa cao nhất thế giới. Ngoài ra, các hệ thống thông tin liên lạc và radar của nước này cũng không mấy nước sánh kịp.
Ngay từ cuối thập niên 1980, các doanh nghiệp công nghiệp quân sự Nhật Bản đã từng tiến hành đánh giá tiềm năng của nước này khi tham gia xuất khẩu vũ khí. Theo đó, nước này ít nhất có thể chiếm lĩnh 45% thị phần xe tăng và pháo tự hành quốc tế, 40% sản phẩm điện tử quân dụng, 60% thị phần tàu chiến.
Như vậy, có thể nói rằng, khi Nhật Bản trở mình, một “người khổng lồ” về xuất khẩu vũ khí sẽ xuất hiện!
Theo Thiên Nam
Đất Việt

Tai nạn liên hoàn trong hầm Hải Vân




Dân trí Một vụ tai nạn giao thông trong hầm Hải Vân khiến hàng loạt xe ô tô bị “dồn toa”. Vụ tai nạn làm giao thông bị tắc nghẽn nhiều giờ liền. Đến khoảng 16h17 chiều nay (14/9), hầm Hải Vân mới được lưu thông cục bộ 1 làn xe.

Chiều nay 14/9, trao đổi với PV Dân trí, ông Cao Bá Giang – Phó Tổng giám đốc Công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) – cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 13h38 cùng ngày giữa nhiều xe ô tô đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam tại km 6+448 thuộc địa phận TP Đà Nẵng.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Theo đó, trong khoảng thời gian trên, Trung tâm điều hành hầm đường bộ Hải Vân phát hiện có tai nạn giao thông tại km 6+448 do nhiều xe tông nhau. Các xe đông lạnh mang BKS 79C-01.278, xe 4 chỗ mang BKS 75A-00.002, xe 16 chỗ mang BKS 43S-2485 đang chạy chậm do có thông báo có vật cản phía trước.

Tuy nhiên xe tải 2 cầu trước, 2 cầu sau mang BKS 79C-04.055 chạy phía sau không giữ khoảng cách và không làm chủ tốc độ đã tông vào xe ô tô 16 chỗ mang BKS 43S-2485 đang dừng phía trước; tiếp đó xe ô tô 16 chỗ BKS 43S-2485 tông tiếp vào xe ô tô 7 chỗ mang BKS 75A-00.002 đang dừng phía trước làm cho xe này tông tiếp xe đông lạnh BKS 79C-01.278 đang dừng phía trước.

Ngay sau khi phát hiện vụ tai nạn, HAMADECO đã triển khai phương án điều tiết giao thông khẩn cấp, đóng hầm phía Bắc và Nam; triển khai ngay lập tức các mũi cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông khẩn cấp.
Cùng lúc đó, HAMADECO cấp báo cho Bệnh viện Giao thông Vận tải Đà Nẵng, Công an Thị trấn Lăng Cô (TT-Huế), Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), Đồn Biên phòng 236, Đường dây nóng của Cục Quản lý đường bộ III và Chi cục Quản lý đường bộ III.1... để phối hợp ứng cứu.

Vài phút sau, bộ phận cứu thương, cứu hộ đã tiếp cận các xe bị tai nạn, đưa người bị thương đi cấp cứu và thực hiện đảm bảo giao thông. Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (thuộc phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cũng có mặt tại hiện trường để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.
Vụ tai nạn làm cho 12 hành khách trên xe ô tô 16 chỗ mang BKS 43S-2485 bị xây xát nhẹ. Trên các xe ô tô BKS 79C-01.278, 75A-00.002 và 43S-2485 không có người bị thương.
Lực lượng chức năng đang xử lý hiện trường. (Ảnh HAMADECO)
Lực lượng chức năng đang xử lý hiện trường. (Ảnh HAMADECO)

Ngoài ra, xe ô tô 4 chỗ mang BKS 75A-00.002, ô tô 16 chỗ mang BKS 43S-2485 bị hư hỏng nặng và xe tải BKS 79C-04.055 bị hư hỏng phần cabin, 5m lan can inox bờ tường trong hầm cũng bị bong bật do xe 79C-04.055 gây ra.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, vụ tai nạn do xe tải mang BKS 79C-04.055 không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách nên đã tông dồn các xe phía trước. Ngoài ra, 2 xe ô tô 4 chỗ mang BKS 75A-00.002, xe 16 chỗ BKS 43S-2485 không giữ khoảng cách an toàn 50m theo quy định khi tham gia giao thông trong hầm.
Đến 16h17 phút chiều cùng ngày, hầm Hải Vân vẫn đang cho thông xe cục bộ 1 làn.
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an điều tra quận Liên Chiểu điều tra, kết luận.
Công Bính

Hàng loạt vết đạn trên con tàu bị nhóm đi canô xả súng

Sau loạt đạn bắn thủng mạn tàu, cửa kính và làm một người bị thương, nhóm người lăm lăm súng bắt tài công sang canô và cho đồng bọn chiếm tàu.
 
Ngày 14/9, thượng tá Trần Bằng Đức, Phó Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, 6 tàu cá bị nhóm người đi canô xả súng lần lượt được đưa về Kiên Giang để cơ quan chức năng khám nghiệm, điều tra.
 
Vết bắn làm thủng kính tàu của tài công Huỳnh Văn Tửng (45 tuổi). Anh này cho biết, trên tàu có 19 người đang đánh bắt cá ở vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam - Thái Lan - Malaysia, bất ngờ nhóm 10 người đi trên canô có trang bị vũ khí rượt đuổi, chĩa súng bắn. 
 
Anh Trần Văn Sang (35 tuổi) bị trúng đạn ở đùi trái. "Nhóm cướp đeo kính đen, mang nhiều súng các loại, đi trên canô cao tốc. Sau khi bắn loạt đạn, chúng liền đổ bộ lên tàu", anh Sang kể.
 
"Bọn chúng dùng báng súng đánh liên tục vào đầu và người tôi, sau đó chúng còng tay tôi lại dẫn lên canô cao tốc dài khoảng 12 m. Khi phát hiện các tàu cá, chúng bắn liên tục. Tôi thấy chúng bắn hết 6 thùng đạn lớn", anh Tửng cho hay.
 
Sau khi bắt anh Tửng sang canô cao tốc, bọn cướp trói 18 người còn lại dồn về phía mũi tàu. Hai tên mang đầy súng lái tàu về vùng biển Thái Lan. Số còn lại tiếp tục đi canô tấn công 5 tàu cá khác đang đánh bắt gần nhau.
 
Chạy hơn một giờ, chúng bắn xối xả vào hai cặp tàu cá khác khiến anh Nguyễn Hùng Cường bị thương nặng và anh Ngô Văn Sinh tử vong tại chỗ. Loạt đạn khiến các tàu cá này hư hỏng. 
 
Mạn tàu cá của anh Tửng ghim vết đạn. "Khoảng một giờ sau, khi hay tin có người trúng đạn chết, chúng đã thả tôi cùng 18 thuyền viên lái tàu về", tài công này cho biết.
 
Anh Thanh chỉ vết đạn xuyên phá phần đầu con tàu. 
 
Một đầu đạn bọn cướp bắn vào tàu của ngư dân Kiên Giang vào chiều 11/9. Theo nhận định của thượng tá Đức, mục tiêu của nhóm này là bắt tàu để đòi tiền chuộc.
Cửu Long

Bắt nghi phạm đâm chết người khi giải quyết tai nạn giao thông

(TNO) Sáng nay 14.9, trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết, đã bắt được nghi phạm giết người trong khi giải quyết hậu quả tai nạn giao thông.

Bắt nghi phạm đâm chết người khi giải quyết tai nạn giao thông - ảnh 1Nghi phạm Tương tại trụ sở Công an thị xã Hoàng Mai - Ảnh do Công an thị xã Hoàng Mai cung cấp
Bắt nghi phạm đâm chết người khi giải quyết tai nạn giao thông - ảnh 2 Chị Mận khóc ngất tại bệnh viện khi biết tin về cái chết của chồng - Ảnh: Tuấn Ngọc
Theo trung tá Hà, nghi phạm bị bắt là Lê Công Tương (23 tuổi, trú xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Nạn nhân bị đâm chết là anh Trần Quý Ngọc (29 tuổi, trú xóm 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).
Bước đầu Tương khai nhận đã cầm dao đâm chết anh Ngọc vì mâu thuẫn trong giải quyết bồi thường vụ tai nạn giao thông.
Trước đó, vào chiều 13.9, Công an thị xã Hoàng Mai nhận được trình báo của chị Trần Thị Mận (vợ anh Ngọc), về việc chồng chị này đưa một chiếc xe máy lên thị xã Hoàng Mai để sửa và trả cho gia đình người bị hại sau vụ tai nạn giao thông thì bị đâm trọng thương và sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu.
Công an thị xã Hoàng Mai đã triển khai lực lượng tới bệnh viện nắm thông tin, lấy lời khai và phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khám nghiệm tử thi. Từ kết quả khám nghiệm, cơ quan công an xác định anh Ngọc chết do bị đâm bằng vật nhọn vào ổ bụng. Các điều tra viên sau đó đã vào cuộc xác minh và khẩn trương truy tìm hung thủ.
Chỉ sau gần 2 giờ điều tra, cơ quan công an đã vận động được 6 đối tượng có liên quan đến vụ việc ra đầu thú. Qua lời khai các đối tượng và chứng cứ thu thập được, Công an thị xã Hoàng Mai xác định Tương là nghi phạm chính trong vụ án mạng nên tiến hành bắt giữ.
Theo trung tá Hà, ngày 12.9, anh Ngọc và ông Lê Công Thu (bố của Tương) có xảy ra va chạm giao thông, làm xe máy của ông Thu bị hư hỏng nặng. Hai bên đã thống nhất thỏa thuận dân sự và phương án bồi thường bằng việc để anh Ngọc đưa xe máy đi sửa.
Đến trưa ngày 13.9, anh Ngọc đưa xe máy tới một tiệm sửa xe ở phường Quỳnh Xuân để sửa. Quá trình sửa xe, anh Ngọc gọi điện cho Tương thông báo địa chỉ tiệm sửa xe để đến giám sát.
Tương rủ thêm vài người bạn cùng đi. Tới tiệm sửa xe, phát hiện phần đèn xe bị hỏng nhưng vẫn chưa được sửa, Tương yêu cầu anh Ngọc phải chịu trách nhiệm nhưng anh Ngọc từ chối nên hai bên xảy ra cãi vã.
Trong lúc xô xát, Tương bất ngờ dùng dao đâm anh Ngọc khiến anh này gục tại chỗ và tử vong sau khi được đưa vào viện cấp cứu.
Phạm Đức
>> Hai nghi phạm đâm chết người bán rau vì không mua được giá đỗ
>> 'Thanh toán' trước cổng chùa, một người chết
>> Đâm chết người vì bị chê... 'vừa xấu vừa nghèo'

Hợp tác Việt Nam - Australia trong phòng chống tội phạm

Ban Thời sựCập nhật 22:50 ngày 14/09/2015

VTV.vn - Đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia - Tony Abbott.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, hôm nay (14/9), tại thủ đô Canbera, Đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia - Tony Abbott.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Australia Tony Abbott đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa  hai nước; vì lợi ích an ninh quốc gia của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Tony Abbott cũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Australia và Bộ Công an Việt Nam không ngừng phát triển, đi vào thực chất, có hiệu quả thiết thực, nhất là trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Trong khuôn khổ chuyên thăm, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã có cuộc hội đàm với Thượng Nghị sĩ, Tổng chưởng lý Australia George Brandis.
Tại hội đàm, hai bên thống nhất rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp lý, hợp tác về tư pháp hình sự và thực thi pháp luật; đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục nội luật của mỗi nước để sớm phê chuẩn và thực thi Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự. Hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, hội thảo quốc tế về tư pháp hình sự; triển khai Hiệp định về dẫn độ.

Tranh cãi quanh khoản cước điện thoại hơn 1,1 tỷ đồng

Làm mất điện thoại có đăng ký dịch vụ gọi quốc tế, chị Bích (Cà Mau) cho biết đã rất sốc khi nhận thông báo cước tiền tỷ.
Ngày 14/9, chị Võ Thị Ngọc Bích (ngụ khóm 6, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) vẫn thất thần khi nhắc lại chuyện nợ tiền cước điện thoại cách đây hơn một năm.
“Lúc mất máy, chúng tôi có thông báo đến nhà mạng yêu cầu khóa số, nhưng không biết sao họ không khóa và sau đó đã gửi giấy báo cước điện thoại quá lớn đến”, chị Bích nói và cho biết không đồng ý với số tiền "khủng" mà nhà mạng yêu cầu chị thanh toán như trên, nên vụ việc được phân xử tại Tòa án huyện Phú Tân.
Chị Bích khẳng định chị và người thân không thực hiện các cuộc gọi gây phát sinh cước 1,1 tỷ đồng
Chị Bích khẳng định chị và người thân không thực hiện các cuộc gọi gây phát sinh cước 1,1 tỷ đồng.
Theo chị Bích, đầu năm 2014, chị đến Trung tâm viễn thông Cái Nước - Phú Tân ký hợp đồng (lập ngày 15/1/2014) với các nội dung: đăng ký sử dụng thuê bao di động trả sau và ký gửi số tiền 5 triệu đồng, số điện thoại là 0945.853... Hai ngày sau khi sử dụng, chị Bích yêu cầu nhà mạng mở dịch vụ gọi và chuyển vùng quốc tế (international roaming).
“Đến ngày 18/1, tôi giao điện thoại cho người em mang theo khi du lịch Lào. Do không có hộ chiếu nên tôi không đi cùng. Khi tới Lào, em tôi phát hiện mất điện thoại vào khoảng 22h cùng ngày. Sáng hôm sau, em tôi gọi điện về cho nhân viên giao dịch của nơi đăng ký thông báo mất điện thoại, và yêu cầu nhà mạng khóa số”, chị Bích thuật lại.
Sau khi về nước, em chị Bích cũng không đến liên hệ lại với nơi cung cấp dịch vụ, vì nghĩ rằng mọi chuyện đã được giải quyết. Tuy nhiên, khi nhân viên viễn thông gửi giấy báo tiền cước tháng 1/2014, với số tiền 1.146.784.446 đồng, kèm theo danh sách cuộc gọi thì lên đến 5.939 cuộc, gia đình chị mới phản ứng.
Theo lời khách hàng này, nhiều chi tiết cuộc gọi không thể lý giải được như: cùng một thời điểm (cùng giây, cùng phút, cùng giờ), bảng kê chi tiết cho thấy có đến 9 cuộc gọi được thực hiện và đều bị tính phí, nhiều lúc chỉ trong một phút có thể thực hiện đến 49 cuộc gọi… "Việc này được nhân viên nhà mạng giải thích rằng việc này xuất phát từ dịch vụ chuyển cuộc gọi quốc tế, gây phát sinh những cuộc gọi chờm trong cùng một thời điểm và vẫn bị tính cước theo quy định", khách hàng này cho biết.
Chị Bích khẳng định từ khi đăng ký dịch vụ đến khi mất điện thoại, bản thân chị chỉ gọi 20 cuộc. Cụ thể ngày 16/1 gọi bốn lần, ngày 17/1 gọi 9 lần và ngày 18/1 gọi 7 lần… “Hầu hết các cuộc gọi phát sinh trong ngày 19/1/2014, vào lúc khoảng 8h. Lúc này em tôi đã để mất máy điện thoại khi trên đất Lào. Do đó, chúng tôi không thể thực hiện được nhiều cuộc gọi như thế”, chị lý giải.
Đến tháng 6/2014, Công ty Viễn thông Cà Mau (đơn vị quản lý Trung tâm viễn thông Cái Nước - Phú Tân) quyết định kiện chị Bích ra Tòa án huyện Phú Tân, về việc thiếu tiền cước điện thoại hơn 1,1 tỷ đồng không trả. Trong phiên hòa giải của tòa, phía khách hàng chỉ đồng ý trả tiền cước theo những cuộc gọi phát sinh mà chị và em trai thực hiện, trong khi nhà mạng vẫn giữ quan điểm yêu cầu chị Bích thanh toán đủ số tiền.
Trao đổi về việc này, Thẩm phán Nguyễn Thành Phước, người được giao xử vụ án cho biết, hồ sơ vụ án có nhiều tình tiết phức tạp. “Danh sách cuộc gọi đều ở nước ngoài và có cả Somalia”, thẩm phán Phước nói.
Do vậy, Tòa án huyện Phú Tân đã có công văn gửi các cơ quan chuyên môn để làm rõ và được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) có văn bản trả lời. Theo Cục Viễn thông, do số thuê bao 0945. 853… đang ký sử dụng dịch vụ gọi và chuyển vùng quốc tế, kèm theo dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi nên việc phát sinh cuộc gọi và việc tính cước như nội dung bảng kê chi tiết cước viễn thông là có khả năng xảy ra. Đó là trường hợp thuê bao này chuyển tiếp cuộc gọi tới một tổng đài (tổng đài trả lời tự động, các dịch vụ tư vấn thoại...).
Tuy nhiên, Cục Viễn thông cũng cho rằng số thuê bao này thực hiện chuyển tiếp cuộc gọi như nêu trên thì việc nhìn vào bảng kê chi tiết cước viễn thông cũng không thể khẳng định được các cuộc gọi có chờm hay trùng nhau. Do vậy, tòa án hiện vẫn chưa thể đưa ra xét xử được vụ kiện nêu trên.
Theo Phúc Hưng
VNE

Thúc đẩy hợp tác y tế ASEAN

Phương Thảo (Ban Thời sự)Cập nhật 19:53 ngày 14/09/2015

VTV.vn - Hợp tác y tế ASEAN đang được củng cố và ngày càng sâu rộng, góp phần hiệu quả cho việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững, lấy con người làm trung tâm.

Hôm nay (14/9), Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN lần thứ 10 và các hội nghị liên quan đã khai mạc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhằm thảo luận chương trình phát triển y tế ASEAN sau năm 2015. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi ASEAN đang bước vào giai đoạn hình thành cộng đồng, với mức độ liên kết và hợp tác ngày càng cao trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế. Nước chủ nhà Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến.
Hợp tác y tế ASEAN đang được củng cố và ngày càng sâu rộng, góp phần hiệu quả cho việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững, lấy con người làm trung tâm. Thông điệp này đã được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN. Trên tinh thần đó, với tư cách là nước chủ nhà hội nghị, Việt Nam đề xuất cần phải tăng cường hơn nữa hợp tác y tế nội khối.
Kinh nghiệm thực tế từ những lần đối phó với các dịch bệnh mới nổi như Ebola và Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông MERS đã cho thấy hợp tác y tế ASEAN đã và đang phát huy hiệu quả.
Hợp tác y tế đã được tăng cường mạnh mẽ giữa 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác đối thoại như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Chúng ta đã hợp tác thành công trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như phòng chống các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh mới nổi. Khi dịch Ebola và MERS hoành hành, các nước ASEAN đã thảo luận và nhất trí về cách thức chuẩn bị và đối phó dịch bệnh.
Trên tinh thần thúc đẩy hợp tác y tế ASEAN, tại Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN, đại diện các nước thành viên sẽ đưa ra những đề xuất và đóng góp nhằm xây dựng cơ chế hợp tác mới hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và góp phần hướng mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm.

Tổng thống Obama 'nắn gân' Trung Quốc về chiến tranh mạng

Tổng thống Mỹ cảnh báo những vụ tấn công mạng từ Trung Quốc là không thể chấp nhận, và đây cũng là thông điệp mà ông chắc chắn sẽ đưa ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Nhà Trắng trong tháng này.
chiến tranh mạng, tấn công mạng, hacker Trung Quốc, Barack Obama, hacker
Theo hãng tin Sky News, ông Obama nói rằng các “đấu thủ nhà nước” cần nhất trí về luật chơi nhằm ngăn chặn sự gia tăng các cuộc khủng hoảng mạng.
“Đã đến thời điểm chúng ta xem đây là một mối đe dọa an ninh quốc gia cốt lõi và sẽ xử lý nó theo kiểu như vậy”, ông Obama nói hôm 11/9.
Ông Barack Obama cũng đề nghị nước Mỹ cần nhanh chóng và chủ động hơn trong việc ứng phó với các hành vi tấn công không gian mạng, hãng tường thuật của hãng thông tấn quốc tế Reuters.
Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định: “Chúng tôi đã nói rõ với người Trung Quốc rằng có những thủ đoạn nhất định mà họ can dự vào, rằng chúng tôi biết chúng xuất phát từ Trung Quốc và không thể chấp nhận”.
Bằng một giọng điệu cứng rắn và mang tính đối đầu, ông Obama tuyên bố các nhà nước “có thể chọn đây là một lĩnh vực cạnh tranh”.
Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo nếu chọn con đường đó, đấy sẽ là một cuộc cạnh tranh mà “tôi đảm bảo với các người rằng chúng tôi sẽ thắng nếu phải làm thế”.
Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng thay vào đó, “chúng ta có thể đi đến một thỏa thuận mà ở đó chúng ta thừa nhận tấn công mạng không giúp ích cho bất cứ ai, và rằng cần có một số luật đi đường cơ bản”.
Sau một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty và cơ quan chính phủ Mỹ bị cáo buộc do hacker có nguồn gốc Trung Quốc tiến hành, giới chức chính quyền của Tổng thống Obama đã tỏ ý sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên những công ty và cá nhân Trung Quốc có liên quan.
Bước đi trên dường như xuất phát từ vụ dữ liệu của hàng triệu viên chức chính quyền liên bang Mỹ, bao gồm một số quan chức cấp cao, bị xâm phạm.
Cách đây một năm, các công tố viên đã đưa ra cáo trạng với những lời buộc tội gián điệp nhằm vào 5 quân nhân Trung Quốc bị cho là đã tấn công mạng Mỹ để giúp các công ty Trung Quốc hưởng lợi.
Tuy nhiên, ngoài những bản cáo trạng nói trên, Washington đã chật vật tìm cách xây dựng một hệ thống ngăn chặn hiệu quả nhằm chống lại làn sóng các vụ tấn công mạng đang ngày càng trở nên nguy hiểm và khốc liệt.
Theo PCWorldVN

Vụ bom Bangkok: Malaysia bắt ba người

  • 14 tháng 9 2015
     
Đền Erawan đã hoạt động trở lại trong khi cảnh sát còn đang truy tìm thủ phạm
Cảnh sát Malaysia bắt hai người Malaysia và một người Pakistan có liên quan tới vụ đánh bom đền thờ ở Bangkok trong tháng trước.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Khalid Abu Bakar nói ba người bị bắt cách đây vài ngày và đang hỗ trợ việc điều tra.
Thái Lan đã mở chiến dịch truy lùng những người gây ra vụ đánh bom làm 20 người chết và 120 người bị thương.
Cảnh sát Thái Lan đã bắt hai người và đang truy bắt người thứ ba, được cho là từ vùng Tân Cương.
Bắt giữ
Ông Khalid nói với giới báo chí hôm thứ Hai rằng trong số ba người bị bắt có một người đàn ông Pakistan, một phụ nữ Malaysia và một người đàn ông Malaysia.
Những người này bị bắt nhờ thông tin từ chính quyền Thái Lan.
Ông nói Malaysia chưa trao các nghi phạm cho Thái Lan vì cảnh sát sở tại còn đang điều tra.
Ông không cho biết thêm chi tiết về lý do họ bị bắt.
Chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở đền Erawan hôm 17/8 nhưng Thái Lan cáo buộc một mạng lưới bao gồm cả người nước ngoài gây ra vụ này.
Cuối tuần qua Thái Lan đã ra lệnh bắt một người Hồi giáo 27 tuổi có tên Abudusataer Abudureheman, hay còn được gọi là Ishan, từ Tân Cương.

 
Thái Lan ra lệnh truy nã một người Hồi giáo từ Tân Cương có tên Abudusataer Abudureheman
Ông này được cho là đã rời Bangkok đi Bangladesh một ngày trước khi vụ đánh bom xảy ra và cảnh sát tin rằng ông ta có vai trò quan trọng trong vụ tấn công.

 
Yusufu Mieraili mô tả lại các sự kiện diễn ra trước vụ nổ bom
Cảnh sát Thái Lan đã bắt hai nghi phạm: Adem Karadag, người chưa rõ quốc tịch, và Yusufu Meraili, người các quan chức nói là công dân Trung Quốc sinh ra ở Tân Cương.
Tân Cương là nơi có số lượng lớn người Hồi giáo Uighur sinh sống và chính quyền Trung Quốc đã bị chỉ trích vì điều được xem là những hạn chế hà khắc về tôn giáo và văn hóa tại vùng này.

 
Một người nước ngoài khác mà chính quyền nói có tên Adem Karadag (đứng giữa) cũng đang bị cảnh sát thẩm vấn
Thái Lan gần đây đã được truyền thông chú ý tới vì cưỡng bức hồi hương hơn 100 người Uighur về Trung Quốc.

Quân đội Hàn Quốc thay Tổng tham mưu trưởng




Dân trí Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 14/9 đã công bố quyết định bổ nhiệm tướng lục quân Lee Sun-jin vào vị trí Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân, trong động thái thay đổi nhân sự lớn trong quân đội nước này.

Tướng Lee Sun-jin - tân Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)
Tướng Lee Sun-jin - tân Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)
Ông Lee Sun-jin, 61 tuổi, hiện là tư lệnh Bộ chỉ huy tác chiến số 2 của Hàn Quốc. Ông từng Lee tốt nghiệp học viện lục quân, tại Yeongcheon, tỉnh Bắc Gyeongsang, hãng tin Yonhap đưa tin.
Ông Lee sẽ thay thế đô đốc Choi Yoon-hee, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 năm trên cương vị Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân vào giữa tháng 10 tới.
Đến nay, ông Lee là sỹ quan đầu tiên tốt nghiệp học viện lục quân được đề bạt vào vị trí này. Trước nay, hầu hết những người tiền nhiệm của ông Lee đều tốt nghiệp học viện quân sự Hàn Quốc.
Quyết định bổ nhiệm ông Lee sẽ có hiệu lực sau khi được quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn trong thời gian tới.
Ngoài quyết định đề bạt với ông Lee, quân đội Hàn Quốc còn có một số thay đổi đáng chú ý, khi tướng Jang Jun-gyu được chọn làm tham mưu trưởng lục quân, thay thế tướng Kim Yo-hwan, trong khi tư lệnh số ba của lục quân, ông Kim Hyun-jip, được chọn làm phó tư lệnh Bộ chỉ huy các lực lượng hỗn hợp.
Ngoài thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo lục quân, Không quân Hàn Quốc cũng có tham mưu trưởng mới là ông Jeong Kyeong-doo, người vừa được thăng quân hàm lên cấp tướng.
Thanh Tùng
Theo Yonhap

Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn

TPO - Đám cháy bùng tại khu vực bếp nhà hàng rồi lan ra thiêu rụi ngôi nhà sàn 2 tầng làm bằng gỗ trong khuôn viên. Vụ việc khiến nhiều nhân viên tháo chạy tán loạn thoát thân.
Lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường dập lửa. Ảnh: Thanh Hà. Lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường dập lửa. Ảnh: Thanh Hà.
Sự việc xảy ra vào khoảng 19h ngày 14/9, tại nhà hàng ở số 40 đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội.
Vào thời điểm trên, theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, đám cháy bùng phát từ khu vực bếp nấu phía sau ngôi nhà sàn 2 tầng sau đó bùng phát nhanh chóng bao trùm toàn bộ ngôi nhà.
Nhận được tin báo, lực lượng công an khu vực, PCCC có mặt tại hiện trường dập lửa. Nhiều xe rửa đường, tưới nước vệ sinh cũng được huy động để dập đám cháy.
Ông Hoàng Cảnh Thăng (51 tuổi, trú tại 38C đường Thanh Bình) cho biết, thời điểm xảy ra đám cháy trong nhà hàng vắng khách, chỉ có khoảng 5-6 nhân viên. Khi phát hiện đám cháy những người này đã tháo chạy ra ngoài rồi hô hoán mọi người cứu hỏa.
"Nhà tôi có mấy bình cứu hỏa mini, khi thấy nhân viên trong quán hô hoán có cháy ở phía bếp đun đã dùng bình xịt để dập lửa nhưng không kịp do ngọn lửa bùng lên quá dữ dội", ông Thăng cho biết.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 1 Ngôi nhà sàn 2 tầng làm bằng gỗ bị lửa thiêu rụi. Ảnh: Thanh Hà.
Đến khoảng hơn 20h đám cháy được khống chế hoàn toàn.
Tại hiện trường, nhà hàng hai tầng làm bằng gỗ, lợp mái tôn đã bị lửa thiêu rụi trơ cột gỗ. Nhiều đồ đạc bên trong bị cháy rụi hoàn toàn. Khu vực trên cũng đã bị cắt điện, cả trăm người dân hiếu kỳ đứng kín đường theo dõi sự việc.
Đến 21h, ngôi nhà được quây kín bạt. Hiện tại chưa có thống kê thiệt hại tài sản.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 2 Xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 3 Nhiều người dân hiếu kỳ đứng theo dõi sự việc.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 4 Máy phát điện bị cháy đen.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 5 Bình ga cũng bị cháy.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 6 Xe nước vệ sinh cũng được huy động dập lửa.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 7 Ngôi nhà cháy trơ khung gỗ.
Lửa bao trùm thiêu rụi nhà hàng, nhân viên tháo chạy tán loạn - ảnh 8 Đến 21h ngôi nhà được quây kín bạt phía trước.

Bắt nhóm thanh niên 2 lần đột nhập cửa hàng FPT trộm hàng chục iPhone 6




Dân trí Chiều 14/9, Công an quận 3, TPHCM cho biết đang tạm giữ hình sự 3 nghi can Nguyễn Văn Phục (23 tuổi), Trương Hoàng Kha (17 tuổi), Nguyễn Phát Đạt (19 tuổi, cùng quê tỉnh Vĩnh Long) để điều tra, xử lý về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

FPT shop lại bị trộm “viếng thăm”
Trước đó, trong tháng 7/2015, trên địa bàn quận 3, TPHCM liên tiếp xảy ra hai vụ mất trộm tài sản với giá trị lớn.
Cụ thể, sáng 5/7, đại diện cửa hàng FPT Shop địa chỉ 149-151 đường Cách mạng Tháng Tám (phường 5, quận 3) đến công an trình báo bị trộm đột nhập, lấy đi 17 điện thoại di động hiệu iPhone 6, 1 số máy tính, 1 iPad… (tổng trị giá tài sản hơn 400 triệu đồng).
Các đối tượng tại cơ quan công an
Các đối tượng tại cơ quan công an
Đến ngày 26/7, 1 cửa hàng khác của FPT nằm ở số 366 Lý Thái Tổ (phường 1, quận 3) cũng trình báo bị mất trộm 1 lô hàng iPhone, iPad trị giá hơn 440 triệu đồng.
Làm việc với công an, anh H. N. D. (37 tuổi, quê Bình Định, trực bảo vệ cửa hàng) cho biết, tối 25/7, anh D. có ngồi nhậu với một số người lạ ngay trước cửa hàng, sau khi nhậu xong, anh D. cùng nhóm người này đi massage. Do mệt, anh D. không trông coi cửa hàng và về nhà ngủ, đến sáng thì phát hiện cửa hàng bị trộm.
Kiểm tra lại hệ thống camera của cửa hàng, công an phát hiện có hai thanh niên đeo khẩu trang đột nhập vào cửa hàng lúc 2h sáng cùng ngày để lấy trộm số tài sản.
Từ các chứng cứ thu thập tại hiện trường, công an nhận định có khả năng băng trộm là người từng làm việc tại cửa hàng trên nên biết khá rõ về cửa hàng cũng như cách điều bảo bệ đi nơi khác để ra tay trộm cắp.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định Nguyễn Văn Phục, Trương Hoàng Kha, Nguyễn Phát Đạt chính là nhóm đối tượng gây ra 2 vụ đột nhập cửa hàng FPT nói trên nên đã bắt giữ để điều tra.
Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Kha và Đạt khai, trước đây từng có thời gian làm bảo vệ tại cửa hàng FPT nên biết rõ quy trình hoạt động của tổ bảo vệ ở đây.
Một số điện thoại mà công an thu giữ
Một số điện thoại mà công an thu giữ
Sau khi nghỉ làm bảo vệ, do cần tiền tiêu xài nên Kha, Đạt rủ Phục cùng đột nhập vào cửa hàng FPT trên đường Cách mạng Tháng Tám để trộm.
Tại đây, nhóm đối tượng phân chia nhiệm vụ, theo đó, Phục và Đạt có nhiệm vụ rủ bảo vệ đi uống cà phê để Kha đột nhập trộm tài sản.
Sau khi thực hiện thành công vụ thứ nhất, thấy dễ ăn, nhóm đối tượng bàn nhau sẽ thực hiện phi vụ thứ 2.
Tối 25/7, Kha chủ động rủ anh H. N. D. (trực bảo vệ cửa hàng) đi nhậu và đi massage, để Đạt và Phục vào trộm tài sản.
Theo cơ quan điều tra, vào thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng đang có âm mưu thực hiện thêm nhiều vụ trộm khác tại hệ thống của cửa hàng của FPT.
Đình Thảo

Mourinho để ngỏ khả năng dẫn dắt Arsenal

"Người Đặc Biệt" muốn tiếp tục sống và làm việc tại London, ngay cả khi phải rời đội bóng mà ông yêu quý Chelsea.
    mou-8945-1442222878.jpg
    Mourinho và Wenger căng thẳng trong một trận Chelsea - Arsenal. Ảnh: Reuters
    Piers Morgan, bình luận viên nổi tiếng kiêm CĐV Arsenal từng dẫn đầu một chiến dịch kêu gọi HLV Arsene Wenger từ chức, đã đặt câu hỏi với Jose Mourinho về khả năng dẫn dắt "Pháo thủ" trong tương lai. Đáp lại trên tờ Daily Mail số ra hôm 14/9, "Người đặc biệt" tỏ ra hào hứng với chiếc ghế chỉ đạo tại sân Emirates.
    "Một ngày nào đó tôi sẽ rời Chelsea và muốn tiếp tục sống tại London. Ở thành phố này tôi còn có nhiều cơ hội làm HLV, ví dụ Fulham, QPR, West Ham, Spurs, đội tuyển Anh và... Arsenal", Mourinho cho biết.
    Sau khi bỏ đi các đội khó có cơ hội thi đấu đỉnh cao trên đấu trường châu lục, HLV người Bồ Đào Nha cho biết thêm: "Như vậy chỉ còn hai sự lựa chọn là Arsenal và đội tuyển Anh".
    Mourinho và Wenger từng có mối quan hệ rất xấu. Hai người rất nhiều lần đấu khẩu, thậm chí không buồn bắt tay trong trận gặp nhau gần nhất ở Siêu Cup Anh. Hồi tháng 10 năm ngoái, Wenger còn gây sốc khi xô đẩy Mourinho trong trận đấu tại sân Stamford Bridge.
    Wenger đã dẫn dắt Arsenal 19 năm, nhưng lần đoạt chức vô địch Anh gần nhất là năm 2004. Trong 11 năm "Pháo Thủ" trắng tay ở Ngoại hạng Anh, Mourinho đã vô địch ba lần với Chelsea.
    Kim Thành

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét