Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 111

(ĐC sưu tầm trên NET)

Dân quanh nhà cổ bị sập không biết 'đi đâu về đâu'

Căn biệt thự cổ sập hoàn toàn phần giữa làm hàng chục nhà xung quanh bị hư hỏng theo, nhiều hộ dân rơi vào cảnh không có chỗ ở.
Màn đêm xuống, chiếc máy xúc và hàng chục bộ đội, lính cứu hỏa vẫn cật lực thu dọn hiện trường trong ngõ 107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngôi biệt thự cổ sập xuống làm 6 người bị thương, 2 người chết, hàng chục ngôi nhà xung quanh lở tường, sập mái hiên, hư hỏng tài sản.
Nhiều người dân sống cạnh căn nhà sập chân không kịp đi dép, người lấm lem, mỏi mệt nhưng vẫn quanh quẩn cạnh hiện trường để chờ xem nhà mình bị thiệt hại đến đâu. Không một tiếng khóc than nhưng ai nấy đều chung nỗi lo những ngày tiếp theo "không biết ăn đâu, ngủ đâu, sống ở đâu".
chingan-6484-1442936317.jpg
Chị Ngần chờ dọn dẹp hiện trường xong để vào nhà lấy đồ cho bố và xem nhà hỏng đến đâu. Ảnh: H.P.
Chị Vũ Thị Ngần (45 tuổi) cố chờ cho đội cứu hộ dọn dẹp hết đống đổ nát để về xem thiệt hại căn nhà và lấy ít đồ cho bố. Chị vẫn chưa hoàn hồn vì lúc nhà sập chỉ có mình ông cụ 91 tuổi và đứa cháu ngoại trong nhà. Khi nghe cháu thông báo, chị Ngần vội bỏ hết công việc chạy từ Thanh Nhàn lên đây, chỉ biết khóc cảm tạ trời đất vì bố không sao. Hiện tại, ông cụ đang ở tạm nhà con gái cho đỡ sợ.
Gia đình chị Ngần quê gốc ở Thái Bình nhưng gắn bó với ngôi nhà trong Khu tập thể đường sắt từ năm 1960. Từ hồi còn nhỏ, chị đã thấy căn biệt thự kiểu Pháp nhưng không biết căn nhà bao nhiêu tuổi. Đến khi các anh chị em trong nhà dựng vợ, gả chồng, làm ăn mỗi người một nơi, căn nhà cổ vẫn sừng sững ở đó cho đến ngày đổ sập. Chị cho biết, trong khu này chủ yếu là cán bộ từng công tác trong ngành đường sắt, cũng có nhiều người ở ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đến đây buôn bán. Nhưng vì ở lâu nên dân trong khu đều biết nhau cả, sống rất tình cảm.
nguoidan-8066-1442936317.jpg
Đêm khuya nhưng nhiều người dân vẫn cố chờ cứu hộ dọn dẹp xong để về nhà. Ảnh: H.P.
Vẻ mặt thẫn thờ, bà Đào Thị Hường (53 tuổi) lo lắng cho số tài sản còn bị mắc kẹt trong nhà. Khi căn biệt thự cổ đổ sập, chỉ có một mình bà Hường ở trong nhà cách đó chừng 3 m. Mắt kém lại sợ hãi nên bà ngất đi. Đến khi hai cậu con trai bắc thang lên tầng 2, đập cửa ầm ầm gọi mẹ, bà mới tỉnh dậy và được các con đưa ra khỏi nơi nguy hiểm.
Căn nhà mấy mẹ con bà Hường đang ở là đi thuê. Bà quê ở Hưng Yên, lên Hà Nội gần 20 năm, mưu sinh bằng quán bún riêu, bún ốc để nuôi ba anh con trai trưởng thành. Giờ nhà bị hư hỏng nặng rồi, bà không biết ở và thuê nhà ở đâu để tiếp tục buôn bán. Trong khi tuổi già ập đến nơi, bà mới tốn một khoản tiền mổ mắt, lại không muốn lệ thuộc nhiều vào con cái. Cô cháu gái ngồi bên cạnh nài nỉ bà về nhà ở tạm vài ngày rồi tính tiếp, nhưng bà vẫn nán ngồi lại.
"Thuê một chỗ để buôn bán ở đất Hà Nội không phải dễ. Giờ tôi không biết những ngày sau sẽ ra sao, có tiếp tục buôn bán được nữa không", bà nói và cho biết, ngôi nhà bị sập đã có tuổi thọ khá lâu. Dân trong khu nghe thông tin là cuối năm sẽ di dời nhưng không ai ngờ được là nhà bất ngờ bị đổ sập. Bà bảo biết là sống cạnh nhà cổ, nhà cũ không an toàn nhưng vì mưu sinh nên sống dần rồi cũng quen.
hientruong-4991-1442936317.jpg
Ngôi nhà bị sập khiến nhiều nhà khác trong ngõ bị 'liên lụy'. Ảnh: H.P.
Nhìn đống gạch vữa ngổn ngang, anh Cường, chủ cửa hàng cắt tóc, gội đầu trong ngõ 107 sốt ruột thở dài. Dù cửa hàng của anh cách ngôi nhà sập gần 20 m nhưng hiên, tường bao sập xuống đè hỏng tivi, tủ lạnh trong nhà. "Thiệt hại kha khá đồ dùng, đồ nghề nhưng may mắn là không có ai bị thương. Ngôi nhà sập vào buổi trưa, nếu vào buổi sáng đông người qua lại thì hậu quả còn nặng nề hơn", anh nói.
Cửa hàng bị hư hỏng khá nặng, anh nhẩm tính chờ khắc phục xong mất một thời gian khá dài, có lẽ phải chuyển nơi khác tiếp tục kinh doanh, đảm bảo việc làm cho mấy nhân viên trẻ đang học nghề. Anh tiếc chỗ này bởi thuê khoảng 5 năm, việc kinh doanh rất ổn định. Điều anh lo lắng là buổi tối chưa biết kiếm đâu chỗ ngủ cho mấy nhân viên. "Bí quá chắc phải đưa nhau ra nhà nghỉ rồi tính tiếp", anh nói.
Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết vì lý do an toàn nên những gia đình ở gần khu vực nhà bị sập không nên ngủ lại. Thành phố đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Xây dựng đưa người dân về tạm cư ở hai nơi là khu tập thể Kim Liên và khu tập thể Đền Lừ. Tại đây có những căn hộ phục vụ cho tái định cư, đủ điều kiện sống tối thiểu. "Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác cứu hộ tài sản của người dân ở khu vực và đảm bảo an ninh trật tự ở mức cao nhất", ông Hoa nói.
Hoàng Phương 

Đừng để CSGT đối đầu với dân khi mức phạt vi phạm tăng

Đại diện cảnh sát giao thông nhiều tỉnh thành băn khoăn, e ngại khi mức phạt vi phạm giao thông cao sẽ khiến người vi phạm bỏ xe, bỏ bằng lái.

Tại hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tổ chức ngày 21-9, đại diện cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh, thành phố bày tỏ băn khoăn về mức phạt cao sẽ khó cho quá trình ra quyết định.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị tăng phạt nặng những hành vi như vượt đèn đỏ, uống rượu bia quá mức cho phép...
E ngại dân bỏ xe, bỏ bằng lái
Theo thiếu tá Bùi Đức Thuận - phó trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh, dự thảo đưa ra mức phạt tước giấy phép lái xe (bằng lái) 10 - 12 tháng với trường hợp lái xe có uống rượu quá mức cho phép (hiện nay mức phạt tiền 10 - 15 triệu đồng, dự thảo nâng mức phạt 16 - 18 triệu đồng) cần cân nhắc.
Bởi vì ôtô còn là phương tiện mưu sinh của một số người dân. Thượng tá Nguyễn Duy Đông - phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An - cho biết người vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt quá 50 - 80 mg/100 lít máu hoặc 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở khá nhiều.
Về dự thảo xử phạt hành vi chạy xe máy quá tốc độ trên 20km từ 3 - 5 triệu đồng, giữ bằng lái đến 3 tháng, ông Nguyễn Văn Chí - đại diện Công an tỉnh Hải Dương - dự báo: khả năng người vi phạm sẽ bỏ bằng lái và tìm cách làm lại bằng lái khác.
Mặt khác, nhiều xe máy hiện nay có giá chưa tới 5 triệu đồng nên người vi phạm cũng sẵn sàng bỏ xe. Ông đề nghị giảm mức phạt còn 1 - 2 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 3 ngày.
Với một số hành vi khác, trung tá Đặng Thanh Phong - phó trưởng Phòng CSGT Bắc Ninh - cho rằng việc xử phạt khó khả thi hoặc thành ra đối đầu với dân.
Cụ thể, việc phạt hành vi như lắp đặt còi vượt quá âm lượng từ 2 - 3 triệu đồng chắc chắn khó khả thi.
Việc phạt người đi xe máy vào đường cao tốc tới 3 triệu đồng cũng bất cập khi một số tuyến đường cao tốc không làm đường gom cho người dân đi lại. Vì vậy, nếu xử phạt thì chẳng khác nào CSGT phải đối đầu với người dân.
Ông Phong cũng cho rằng trong năm năm mà sửa đổi nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ năm lần là khá nhiều... Việc này cho thấy có nhiều lần quy định của nghị định không sát với thực tế.
Tuy nhiên, tại hội nghị cũng có nhiều ý kiến đề nghị tăng mức xử phạt các hành vi khác. Thượng tá Nguyễn Thành Viên - phó trưởng Phòng CSGT Hà Nam - đề nghị tăng mức phạt với các hành vi mang tính chủ quan của người lái xe như vượt đèn đỏ, lái xe bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng xe.
Sẽ tăng mức phạt với vi phạm nghiêm trọng
Lắng nghe các ý kiến trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng còn nhiều hành vi hiện nay nghị định chưa đề cập, khi xảy ra lại có lúng túng trong xử lý như việc dán logo trên xe, sử dụng biển và giấy tờ xe quân đội giả để chở quá tải.
Ông đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục tìm và bổ sung những hành vi chưa đề cập để đưa vào trong nghị định kể cả việc phơi lúa, đốt rơm bên đường làm ảnh hưởng tới giao thông.
“Về quan điểm chỉ đạo, kể cả họp Chính phủ, Thủ tướng, Phó thủ tướng cũng nhắc nhở những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong giao thông thì phải nâng mức phạt để răn đe. Uống rượu bia rồi lái xe hay chạy quá tốc độ gây hậu quả rất nghiêm trọng cần nâng mức phạt” - ông nói.
Theo ông Thọ, nguyên tắc chung của soạn thảo nghị định lần này là bám chặt vào các luật hiện hành, nghiên cứu một số hành vi nghiêm trọng tăng mức xử phạt, một số hành vi cần chuyển sang mức hình sự.
Ông Thọ đề nghị các tổ chức, cá nhân tiếp tục có ý kiến sau hội nghị để cuối tháng 10-2015 Bộ GTVT có thể hoàn tất dự thảo lấy ý kiến lần cuối cùng trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định.
Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

Giải mã nguyên nhân nước ngập chuyển màu xanh


Ghi nhận thông tin về tình trạng nước ngập trong ngõ 87 Tam Trinh có màu xanh bất thường, cảnh sát đã xuống hiện trường tìm hiểu và làm rõ nguyên nhân.
Chiều 22/9, trao đổi với Zing.vn, chỉ huy Đội 5 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xác định được nguyên nhân gây hiện tượng nước úng ngập trong ngõ 87 Tam Trinh (phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai) xanh bất thường.

Nước ngập chuyển màu xanh, cảnh sát vào cuộc

Sáng 22/9, nước ngập gần một nhà máy ở Tam Trinh (Hà Nội) chuyển màu xanh. Đến trưa, dù mưa ngớt nhưng người dân vẫn bì bõm lội nước ở nhiều khu vực.
Theo đại diện đơn vị, ngay khi tiếp nhận thông tin, sáng cùng ngày, lãnh đạo Phòng PC49 đã chỉ đạo đội nghiệp vụ xuống hiện trường làm rõ. Qua truy tìm, nhà chức trách xác định chất màu xanh chảy ra từ nhà xưởng của Công ty dệt Phong Phú và chỉ khâu - nằm trong con ngõ này.
Giải mã nguyên nhân nước ngập chuyển màu xanh
Nước mưa chuyển màu xanh. Ảnh: Chí Toàn.
Công ty dệt Phong Phú và chỉ khâu đã di dời đi nơi khác nhiều năm nay, hiện không còn hoạt động kinh doanh. Kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện 2 bao tải đựng chất nhuộm màu xanh, mỗi bao nặng khoảng 20 kg. Các bao tải  ngập trong vũng nước khiến chất muộn chảy tràn ra ngõ 87 Tam Trinh.
Tạm thời, cảnh sát đã yêu cầu bảo vệ công ty di chuyển 2 bao tải lên vị trí khô ráo, ngăn chặn tình trạng hóa chất chảy ra môi trường để chờ giải quyết.
Trước đó, sáng 22/9, phát hiện nước có màu xanh chảy ra từ Công ty dệt Phong Phú và chỉ khâu, phóng viên đã phản ánh sự việc đến Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an Hà Nội).
Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Lê Văn Tâm (Phó trưởng phòng PC49) cho biết, đơn vị chưa từng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Lãnh đạo đơn vị hứa sẽ cử đội nghiệp vụ xuống kiểm tra thực tế tình hình.
Việt Đức

Chiến đấu cơ Hải quân Mỹ gặp nạn rơi xuống cánh đồng

TPO - Một chiến đấu cơ của Hải quân Mỹ đã rơi gần căn cứ quân sự ở California song rất may, phi công kịp thời nhảy dù thoát ra ngoài.
Một chiếc F/A-18 Super Hornet. Ảnh: NBC News Một chiếc F/A-18 Super Hornet. Ảnh: NBC News
Theo ABC News, chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ gặp nạn vào khoảng trước 16h ngày 21/9 (giờ địa phương). Máy bay rơi xuống một cánh đồng cách căn cứ Lemoore Naval Air Station tại California khoảng 3 dặm.

Viên phi công kịp thời nhảy dù và thoát nạn trong vụ việc.

“Chúng tôi không có báo cáo về bất kỳ ai khác bị thương hay thiệt hại gì trong vụ việc. Viên phi công trên chiếc máy bay một chỗ ngồi đã kịp thoát ra ngoài và trong tình trạng sức khỏe tốt. Danh tính của người này không được tiết lộ vì lý do cá nhân”, tuyên bố của Hải quân Mỹ.

Theo báo cáo, đám cháy xuất hiện tại hiện trường được dập tắt ngay sau đó và không có tuyến đường nào bị phong tỏa do vụ tai nạn.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, một máy bay F/A-18 Super Hornet của Mỹ cũng bị rơi sau khi cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Tổ chức Nhà nước tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.
Theo ABC News

Thai phụ nghi bị điện giật chết khi sạc iPhone

TTO - Nạn nhân là chị Ngô Thị Liên (24 tuổi, ngụ xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang mang thai 4 tháng. Khi người nhà phát hiện vụ việc, chiếc iPhone 3 vẫn ở trên người chị Liên.
Chiếc điện thoại và sạc nghi bị rò điện làm chị Liên đang mang thai 4 tháng tử vong - Ảnh: K.Thành
Ngày 22-9, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) vẫn đang điều tra nguyên nhân tử vong của chị Liên sau khi được người nhà phát hiện chị Liên chết trong phòng ngủ cùng chiếc iPhone 3.
Theo ông Lê Văn Vị (48 tuổi, bố chồng chị Liên), khoảng 18g ngày 20-9, ông đi chăn bò về nhà thì thấy phòng ngủ chị Liên sáng đèn. Khi ông Vị gọi con dâu thì không nghe thấy chị Liên trả lời.
“Tôi đẩy cửa bước vào phòng thì thấy con dâu tôi nằm bất tỉnh dưới nền nhà, trên cổ còn chiếc Iphone 3 đang sạc pin”, ông Vị kể. Ông Vị hốt hoảng lấy chiếc điện thoại ra thì cũng bị điện giật. Sau đó, ông Vị hô hoán hàng xóm sang ứng cứu và gọi bác sĩ đến nhưng chị Liên đã tử vong từ trước đó.
Trên cổ và ngực chị Liên có hai vết cháy sém màu đen. Nhận được tin báo, công an xã Nam Lĩnh và công an huyện Nam Đàn có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.
Anh Lê Văn Quân (26 tuổi, chồng chị Liên) cho biết, chiếc điện thoại và sạc pin này được một người thân tặng vợ anh khi hai người cưới nhau vào tháng 3-2015. Trong quá trình sử dụng, anh từng bị điện giật mấy lần khi vừa sử dụng vừa sạc pin. Gần đây chị Liên dùng một chiếc sạc khác để sạc pin thì xảy ra vụ việc.
Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc chị Liên đang mang thai đứa con đầu 4 tháng.
DOÃN HÒA
Về vụ rào cổng trường học ở Bạc Liêu
Thứ tư, 23/09/2015 - 03:49 AM (GMT+7)
 
Liên quan việc một hộ dân ngang nhiên rào cổng Trường THCS Nguyễn Du, tại xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), chiều 22-9, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Hồng Dân Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Hiện nay, hàng rào đã được dỡ bỏ, hàng trăm học sinh đã đến trường học bình thường.
Theo lãnh đạo Phòng GD và ĐT huyện Hồng Dân, cách đây hai tháng, ông Lục Văn Nghị và một số người trong gia đình đã dùng cây chắn ngang cổng trường, đồng thời đào rãnh tạo “chướng ngại vật”, dùng dây khóa cổng trường lại trong hơn một tuần. Khi đó vào tháng nghỉ hè, cho nên không ảnh hưởng hoạt động của nhà trường. Đáng lưu ý, từ ngày 17-9 đến nay, ông Nghị lại tiếp tục rào cổng trường, đào hố sâu, không cho học sinh đến trường học.
Được biết, năm 2002, chính quyền và ngành chức năng huyện Hồng Dân đã thỏa thuận và thu hồi gần 3.000 m2 đất của gia đình ông Nghị để xây dựng Trường THCS Nguyễn Du, nhưng chưa tính toán bồi thường thỏa đáng, dứt điểm. Do khiếu kiện kéo dài, chậm được giải quyết, gia đình ông Nghị bức xúc, dẫn đến có hành động đáng tiếc nêu trên. Theo Trưởng phòng GD và ĐT Hồng Dân, đến ngày 22-9, hàng rào đã được lực lượng chức năng của huyện và xã tháo dỡ. Tuy nhiên, giáo viên, học sinh chưa thật sự an tâm, vì vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.
Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân cần sớm có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, không để ảnh hưởng việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

PV

TQ tìm 'mô hình mới' cho quan hệ Mỹ-Trung

  • 6 giờ trước
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama
Bạn chờ đợi gì từ Hội nghị thượng đỉnh tuần này giữa Tổng thống Mỹ ông Obama và Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình? Nếu có trông đợi điều gì thì tôi gợi ý bạn nên hạ thấp mong đợi đó.
Thực tế ảm đạm là mặc dù mối quan hệ Mỹ-Trung có phạm vi rất rộng lớn và phức tạp, nó đang trở thành khó điều tiết hơn bao giờ hết.
Chỉ mới tuần trước, Tổng thống Obama đã đưa ra một cảnh báo thẳng thừng với Trung Quốc về xâm nhập mạng trái phép:
"Tới một lúc nào đó chúng tôi coi đây là một đe dọa cốt lõi tới an ninh quốc gia... chúng tôi có thể chọn đây là một lĩnh vực cạnh tranh, mà tôi đảm bảo với quý vị rằng chúng tôi sẽ thắng nếu chúng tôi cần phải làm điều đó."
Chỉ nhờ có chuyến đi vội vã của Giám đốc an ninh Trung Quốc tới Hoa Kỳ để thực hiện "những cuộc thảo luận thẳng thắn và toạc móng heo" - theo mô tả của Nhà Trắng - mới dường như ngăn chặn được việc Mỹ thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai năm 1972 
Tổng thống Richard Nixon và Thủ tướng Chu Ân Lai tại Bắc Kinh năm 1972 trong chuyến thăm TQ đầu tiên của một Tổng thống Mỹ
Trong khi đó, tại Biển Đông, các hình ảnh vệ tinh mới nhất trong tháng này thậm chí gợi ý cho thấy trong những ngày hội nghị thượng đỉnh sắp tới gần, Bắc Kinh sẵn sàng thách thức trước những cảnh báo của Hoa Kỳ và thậm chí có thể bất chấp những lời hứa của chính họ và tiếp tục việc cải tạo, xây dựng để biến đảo san hô đang tranh chấp trở thành các tiền đồn quân sự.
Liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có bỏ lỡ một cơ hội to lớn hay không? Trước chuyến thăm cấp nhà nước, ông nói: "Cả hai bên phải vì các lợi ích cốt lõi của nhau, tránh tính toán sai lầm chiến lược, và kiểm soát và giải quyết đúng đắn các khác biệt."
Nhưng ông cần một cây bút viết tốt hơn rất nhiều nếu ông muốn được lắng nghe trong bối cảnh các phương tiện truyền thông náo nhiệt tại Mỹ đang bận rộn với chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống và chuyến viếng thăm của Giáo hoàng.
Công luận Mỹ đang ngày càng tiêu cực với Trung Quốc. Tổng thống Obama nói với giới truyền thông rằng một nước Trung Quốc bình yên, và nổi lên một cách có trật tự là có lợi cho Hoa Kỳ và sẽ tốt cho cả thế giới.

Nhà máy tại Trung Quốc
Trung Quốc muốn một chính sách đối ngoại phản ánh sự nổi lên về kinh tế của mình
Chủ tịch Tập Cận Bình đang rất cần tiếp cận với các chính trị gia và công chúng Mỹ để giải thích tại sao đó lại là vì lợi ích của Hoa Kỳ.
Nhưng với một lịch trình tập trung vào các cuộc họp kín với các doanh nghiệp lớn và các dịp chụp ảnh có tính nghi lễ được dàn dựng chặt chẽ với các thành viên thuần tính trong công chúng Mỹ, có vẻ như Chủ tịch Tập đã chọn một chiến lược ít rủi ro với mức thẳng thắn và nội dung tối thiểu.
Đừng quên rằng đây là người đàn ông với Giấc mơ Trung Quốc, một kế hoạch cho những gì ông gọi là "cuộc hồi sinh vĩ đại của dân tộc Trung Quốc".
Trung Quốc đang trên đà vượt qua Mỹ trong vòng một thập kỷ tới và giành lại vị thế của nó là nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Hơn nữa, Trung Quốc có ý định xây dựng lực lượng quân sự và mục tiêu ngoại giao phù hợp với sức mạnh kinh tế của mình.

Mô hình và giấc mơ

Bỏ ngoài tai những quan ngại của Hoa Kỳ về mở cửa thị trường hay về tình trạng ăn cắp công nghệ, mô tả của Trung Quốc về mối quan hệ với Hoa Kỳ thể hiện họ như một đối tác nhiều thủ đoạn, tạo giàu có và tiếp tay cho người tiêu dùng Mỹ lắm tiền nhiều của mà không hề kêu ca phàn nàn.
Trung Quốc chỉ ra rằng họ không xuất khẩu hệ tư tưởng của mình hay gửi quân ra nước ngoài.

  Biểu tình vì người Tây Tạng trước Nhà trắng tại Washington
Các nhà hoạt động muốn ông Obama kêu gọi ông Tập Cận Bình ngưng đàn áp người Tây Tạng, người Uighurs
Khẩu hiệu ưa thích của Chủ tịch Tập Cận Bình về mối quan hệ hai nước không liên quan tới một giấc mơ mà tới một mô hình. Ông một lần nữa nêu lại khẩu hiệu này ngay trước ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh, "mô hình mới của quan hệ quyền lực vĩ đại".
Đây là viết tắt cho một tương lai trong đó Mỹ hỗ trợ bước tiến không gì lay chuyển được của Trung Quốc nhằm tránh các cuộc chiến tranh và những biến động vốn đi kèm với sự trỗi dậy của các cường quốc khác trong lịch sử thế giới.
Nhìn từ bên trong mô hình của ông, thành tích của Hoa Kỳ cũng không phải là tốt lành gì. Thay vào đó, Hoa Kỳ đe dọa hệ thống chính trị của Trung Quốc bằng việc thúc đẩy dân chủ, làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc khi cung cấp vũ khí cho Đài Loan và các kế hoạch kiềm chế Trung Quốc khi bao quanh Trung Quốc bằng các liên minh với Mỹ và triển khai quân sự.
Trên thực tế, một phần giấc mơ của ông Tập là một Trung Quốc hồi sinh sẽ không còn cần phải chịu đựng một trật tự an ninh của Mỹ ở châu Á.
Nhưng người Mỹ cũng nổi tiếng là người mơ mộng.
Và đặc biệt kể từ khi Trung Quốc mở cửa và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, nhiều người hy vọng rằng một ngày nào đó tại Bắc Kinh họ có thể có một đối tác dân chủ và "có trách nhiệm trong việc giữ cho thế giới được an toàn".

Thù địch

Trong ba năm đầu nắm quyền, Chủ tịch Tập dùng chống tham nhũng và các chiến dịch về ý thức hệ để củng cố những yếu tố rường cột của Đảng Cộng sản và củng cố chế độ độc đảng.
Ông kiểm duyệt việc thảo luận về các giá trị phổ quát như dân chủ và tự do ngôn luận, giam giữ các học giả, luật sư nhân quyền, các nhà hoạt động xã hội dân sự, nhà báo, các tín đồ Thiên Chúa giáo và các blogger.

Tổng thống Obama gặp gỡ Đức Dalai Lama 
Truyền thông Trung Quốc chỉ trích việc Tổng thống Obama gặp gỡ Đức Dalai Lama
Các tuyên truyền của Trung Quốc chỉ dạy rằng Hoa Kỳ là một trong số hàng dài các cường quốc nước ngoài thù địch mới nhất cố gắng kìm hãm Trung Quốc bằng một loạt các loại vũ khí tư tưởng bao gồm can thiệp vào Hồng Kông và kết bạn với Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Chủ tịch Tập Cận Bình không hề lấy làm áy náy về đường lối chính trị của ông.
"Giày không nhất thiết phải giống nhau, mà chỉ đơn giản là phải vừa chân," ông nói. Ông là một người độc đoán với niềm tin của chính ông rằng người Trung Quốc cần kỷ luật và ý thức trách nhiệm chung trong việc thực hiện "cuộc phục hồi vĩ đại" chính đất nước này.
Phải thừa nhận rằng tất cả điều này là một thông điệp khó trình bày rành mạch trước công chúng Mỹ. Nhưng một số chân lý cần được tìm cách trình bày vì sự thẳng thắn và mối liên kết.
Chủ tịch Tập có thể nói rằng Trung Quốc vẫn còn những thách thức to lớn ngay chính trong nước và sẽ tránh xung đột với Hoa Kỳ bất cứ khi nào có thể. Nhưng đồng thời ông muốn một chính sách đối ngoại phản ánh thực tế về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Và về một loạt các vấn đề bao gồm các quy định về đầu tư và biến đổi khí hậu, ông sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để cả hai nước cùng có lợi.
Ông sẽ là người khôn ngoan nếu cố gắng thuyết phục Mỹ về các lĩnh vực có cạnh tranh như an ninh mạng và Biển Đông. Và ông cần phải chứng tỏ rằng ông có thể lắng nghe và đáp ứng trước những mối quan ngại của người Mỹ. Cho dù không phải lúc nào cũng đạt được thỏa thuận thì chí ít cũng là với sự hiểu biết lẫn nhau.

Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày

(TNO) Gặp lại NSƯT Nguyễn Chánh Tín sau hơn 1 năm kể từ khi ông tuyên bố vỡ nợ, phải trả nhà cho ngân hàng, khá bất ngờ trước hoàn cảnh sống hiện nay của ngôi sao màn bạc lừng lẫy một thời. Ông 'khoe' sắp trở thành đại diện một nhãn hiệu... nước đóng chai, sắp tới còn mở một quán nhậu nho nhỏ để kiếm sống qua ngày...

Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 1NSƯT Nguyễn Chánh Tín tại nơi ở mới - Ảnh: Thiên Hương

Khủng hoảng tinh thần vì phải trả nhà
Sau khi phải lại trả căn nhà tại đường Ba Vì (Q.10, TP.HCM) cho ngân hàng, vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín dọn đến một chung cư ở Q.Tân Phú và hạn chế tiết lộ với báo chí về chỗ ở mới của mình. Căn hộ mà vợ chồng ông cùng cô con gái đang ở rộng chừng 116 m2, có giá thuê 8 triệu đồng/tháng. Được biết, Ngân hàng Phương Nam đã hỗ trợ cho Nguyễn Chánh Tín một khoản tiền để ông tìm nơi ở mới. Với số tiền này, hai vợ chồng quyết định dùng để trả nợ và thuê một căn hộ chung cư ở tạm vì không đủ tiền mua nhà.
Tay lau điếu thuốc điện tử, Nguyễn Chánh Tín khoe từ ngày bỏ thuốc lá sang thuốc điện tử, bạn bè hay tin, tặng cho đủ loại. Hàng xóm biết ông dọn đến đây, cũng rất hay mang bánh trái sang biếu, khi thì con gà, khi thì nải chuối nhà trồng. Cuộc sống dường như đang trở nên dễ thở hơn với nam tài tử 63 tuổi này...
Nhắc lại những chuyện đã qua, Chánh Tín cho biết thời điểm vỡ nợ, phải trả nhà cho ngân hàng cũng là lúc ông đang tham gia bộ phim Đại ca U70. Vừa đóng phim, ông vừa nom nớp lo sợ ngân hàng đến lấy nhà vì chỉ có một mình vợ ở nhà. Cũng vì lo lắng quá độ mà Nguyễn Chánh Tín đổ bệnh, nhiều lần phải nhập viện. Tuy vậy, ông cũng ráng hoàn thành vai diễn trong Đại ca U70. Trên phim trường, không ít lần, diễn viên Diễm My lo lắng, bảo ông về nghỉ ngơi nhưng Nguyễn Chánh Tín vẫn kiên trì đến cùng.
Ban ngày đóng phim nhưng cứ hễ quay xong, tầm 7 - 8 giờ tối, có khi 10 giờ đêm, Nguyễn Chánh Tín vẫn kiếm quán để "lai rai" rồi mới về nhà. Đạo diễn Phi Tiến Sơn (đạo diễn phim Đại ca U70) lo lắng, Nguyễn Chánh Tín giải thích: "Không uống thì tôi không ngủ được. Cứ nằm xuống là nghĩ đến chuyện nhà cửa, khủng hoảng tinh thần".
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 2Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín kể về những ngày nơm nớp lo sợ ngân hàng đòi lại nhà - Ảnh: Thiên Hương 
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 3Giờ đây, vợ chồng ông tạm gọi là yên ổn trong căn nhà mới - Ảnh: Thiên Hương 
Ngày trả nhà, hai vợ chồng buồn rười rượi vì phải chia tay căn nhà đã gắn bó với mình suốt bao năm qua. Cây kiểng trong nhà, Nguyễn Chánh Tín cũng phải bán đi vì không còn chỗ để mà phải bán tháo với giá 10 triệu đồng dù rằng những cây kiểng này ông rất yêu quý, có cây trị giá lên đến cả trăm triệu. Những bức tượng trong nhà cũng "đội nón" ra đi, trong đó có cả bức tượng của Lê Chánh mà Nguyễn Chánh Tín yêu quý nhất.
Sang nhà mới, phải trả tiền thuê hàng tháng, Nguyễn Chánh Tín còn đối mặt với việc công ty của ông phá sản, phải đóng cửa nhưng do thiếu tìm hiểu về thuế nên sau đó phải đóng phạt gần 200 triệu đồng. Cũng may, nhờ người hôm mộ ủng hộ được 600 - 700 triệu đồng, bên cạnh đó, một số nghệ sĩ như Bảo Yến, Ngọc Sơn cũng ủng hộ ít nhiều giúp Nguyễn Chánh Tín trang trải nợ nần và những khoản vay mượn trước đó. 
Làm lại từ đầu...
Sau ngần ấy biến cố tưởng chừng đã hạ gục nam tài từ kiêu bạc này thì giờ đây ở tuổi 63, Nguyễn Chánh Tín vẫn bắt tay vào gầy dựng mọi thứ lại từ đầu dù rằng không dễ dàng gì.
Ban đầu, vợ chồng ông trở lại phòng trà ca nhạc. Mỗi tuần hát một đêm cuối tuần, mỗi buổi như vậy hát 12 bài. "Ban đầu cũng có khách đông lắm, về sau thưa dần, có hôm chỉ 4-5 khán giả, "quê" quá nên tôi nghỉ luôn. Nói chung cũng khó vì người ái mộ mình mới tới, còn giới trẻ đâu nhiều người thích mình đâu. Có tên mình thì phòng trà bán vé 300.000 đồng, giá rẻ thì không đủ tiền trả mà vắng khách quá thành ra cát sê từ trên trời rớt xuống đất nên thôi... nghỉ luôn", nghệ sĩ Chánh Tín chia sẻ.
Sau chuyện đi hát không thành công, NSƯT Nguyễn Chánh Tín chuyển sang kinh doanh. Mới đây, một người bạn đã bỏ vốn ra sản xuất nước đóng chai và dùng hình ảnh và tên tuổi của Nguyễn Chánh Tín quảng bá thương hiệu còn nam tài tử sẽ được hưởng lợi nhuận theo tỉ lệ. Ông cũng hào hứng khoe sắp tới sẽ mở một quán nhậu nho nhỏ trên đường Trương Quyền (Q.3, TP.HCM) làm nơi tụ hợp anh em và người hâm mộ với phong cách "xách tay", ai thích ăn gì thì "xách" mang lại hoặc để người trong quán đi mua. Ngoài ra, Bích Trâm - vợ NSƯT Nguyễn Chánh Tín sẽ là đầu bếp chính, phục vụ thêm một số món ăn trong thực đơn.
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 4Nguyễn Chánh Tín cùng vợ - ca sĩ Bích Trâm trở lại phòng trà - Ảnh: P.H
Hỏi NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã "chán" làm nghệ thuật hay sao mà chuyển sang kinh doanh, ông xua tay: "Làm gì có, tôi vừa gửi kịch bản phim 33 tập cho đài truyền hình và đang chờ duyệt. Ngoài ra, vẫn đang chào hàng vài kịch bản nữa. Sắp tới đây, bộ phim Hiệp sĩ guốc vông (Nguyễn Chánh Tín làm đạo diễn, hãng phim Chánh Phương sản xuất - PV) sẽ ra rạp trở lại và dự kiến sẽ phát trên truyền hình. Bây giờ làm phim chiếu rạp khó lắm. Bộ phim làm 10 tỉ thì ít nhất doanh thu phải 20 tỉ mới thu lại vốn vì còn phải chia lợi nhuận với rạp chiếu. Đó là chưa kể tình trạng phim lậu, tràn lan trên mạng...".
Hiện tại, dù sức khỏe đã khá hơn nhiều nhưng nghệ sĩ Chánh Tín vẫn còn mang trong mình nhiều thứ bệnh. Mỗi nggày, bà Bích Trâm phải chuẩn bị đủ loại nước uống để ông giảm bớt bệnh. Ông bảo: "Cả đời nghệ sĩ để dành được 5-10 tỉ là "bảnh" rồi. Giờ từ từ làm lại nhưng nói thật, ở tuổi này không giàu nổi đâu, chỉ là kiếm sống qua ngày thôi. Giờ ở nhà mướn cũng không sao. Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ vẫn là được tiếp tục hoạt động nghệ thuật, kiếm tiền nuôi vợ con. Còn trước đó, tôi cũng đã hưởng đủ hết rồi...".
Thuở đào hoa, hẹn hò 4 cô mỗi ngày
Có lẽ câu chuyện về NSƯT Nguyễn Chánh Tín sẽ không ồn ào suốt một thời gian dài nếu ông không phải là một trong những gương mặt đình đám của điện ảnh một thời. Vai diễn đầu tiên của Nguyễn Chánh Tín là vai thứ chính trong bộ phim Đời chưa trang điểm của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc (năm 1973) cũng là vai diễn mang đến cho ông Huy chương vàng toàn quốc đầu tiên. 

Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 5
Xưa tôi làm ra tiền dữ lắm. Thời chỉ mới là diễn viên hạng B (hạng A lúc đó có Trần Quang) mà cát sê đã là 250.000 đồng/phim trong khi giá vàng khi đó là 2.500 đồng/cây. Tôi đi hát phòng trà cũng được 50.000 đồng/tháng mà một tháng hát 4-5 phòng trà. Đi đâu là có xe hơi, có tài xế riêng đưa đón
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 6

NSƯT Nguyễn Chánh Tín

"Xưa tôi làm ra tiền dữ lắm. Thời chỉ mới là diễn viên hạng B (hạng A lúc đó có Trần Quang) mà cát sê đã là 250.000 đồng/phim trong khi giá vàng khi đó là 2.500 đồng/cây. Tôi đi hát phòng trà cũng được 50.000 đồng/tháng mà một tháng hát 4-5 phòng trà. Đi đâu là có xe hơi, có tài xế riêng đưa đón", Nguyễn Chánh Tín kể.
Nghệ thuật không chỉ mang đến cho ông cuộc sống mấy ai có được mà còn có cả tình cảm yêu thương của khán giả hâm mộ. Nhắc về "ngày xưa", nghệ sĩ Chánh Tín chậc lưỡi: "Khi đó, tôi đỗ tú tài 2, học giỏi, đẹp trai, biết bao nhiêu người "chết" vì tôi chứ không đợi đến Ván bài lật ngửa đâuNgười hâm mộ gửi thư về không kể xiết, tôi giữ lại làm kỷ niệm đến mấy cần xé. Qua 2-3 đợt chuyển nhà thì gần đây mới phải bỏ đó chứ. Có những bức thư viết rất hay mà mình chưa bao giờ trả lời, chỉ giữ lại làm kỷ niệm thôi. Chuyện được khán giả nữ tỏ tình là chuyện bình thường. Cả một đời tôi đào hoa, đến tận bây giờ cũng vậy nên tôi sống vui vẻ hoài (Cười)".
Nửa đùa nửa thật, NSƯT Nguyễn Chánh Tín "khai nhận" ngày trước một ngày ông hẹn ít nhất 4 cô, chia theo các buổi: sáng, trưa, chiều và tối. "Mà mỗi ngày là 4 cô khác nhau chứ không lặp lại đâu nha (Cười)". Thế nhưng, duyên trời đưa đẩy, nam tài tử đào hoa này đã gặp và lấy ca sĩ Bích Trâm, người đã gắn bó cùng ông suốt 42 năm qua và cùng ông vượt qua biết bao sóng gió cuộc đời. NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói: "Số người mà tôi quen đếm không hết, có nhiều người quen xong gặp lại còn không nhớ mặt. Nhưng may mắn là đời tôi lại gặp được Bích Trâm chứ gặp người khác chắc giờ tôi... 10 vợ rồi".
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 7
Tài tử, giai nhân ngày ấy bây giờ - NSƯT Nguyễn Chánh Tín bán nước đóng chai, mở quán nhậu sống qua ngày - ảnh 8Nhà mới của vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín - Ảnh: Thiên Hương
 
Thời vàng son rồi cũng qua. Mấy ai có thể ở trên đỉnh cao mãi được. Giờ đây, Nguyễn Chánh Tín bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Cái bằng lòng của một người thuộc hàng U70 thể hiện rất khẽ qua việc hít một hơi thuốc lá, mắt dán vào màn hình tivi trong lúc chờ vợ chuẩn bị bữa cơm. 
"Cuộc sống mỗi lúc mỗi khác, không có gì phải chạnh lòng cả. Là nghệ sĩ thì tới lúc nào đó cũng phải "về hưu" thôi vì cái thanh, cái sắc có giới hạn mà. Lớn tuổi rồi nên giờ có đóng phim thì tôi cũng chỉ đóng đúng lứa tuổi của mình, sao đóng những vai nam chính trẻ đẹp được. Còn chuyện nghệ sĩ đi bán nước đóng chai, mở quán nhậu thì có gì phải ngại đâu. Mình mang sức lao động ra làm việc chứ có lừa đảo gì đâu phải ngại". 
Nguyễn Chánh Tín cho biết hiện tại thù lao của ông vẫn ở mức cao. "Cát sê của tôi bây giờ vào khoảng 5 triệu đồng/tập với một bộ phim truyền hình 30 tập. Theo tôi biết đây cũng là mức giá khá cao rồi và mình cũng thấy vừa sức để tham gia. Nói chung mỗi thời mỗi khác. Lúc đóng Ván bài lật ngửa, 6 tháng tôi được lãnh lương 250 đồng".
Nói đoạn, ông "khoe" tiếp chuyện vợ chồng con trai đầu lòng là Nguyễn Chánh Minh Thức (hiện đang sống ở Canada) đã có con sau gần 7 năm chờ đợi. Nói đến đây, những nếp nhăn trên mặt ông giãn ra, đôi mắt hấp háy biểu lộ niềm hạnh phúc của người cha, người ông. Hỏi về ý định sang nước ngoài đoàn tụ với con cháu, Nguyễn Chánh Tín cho biết: "Hiện tại tôi còn làm việc được nên cũng chưa có ý định qua Canada sống cùng con. Với lại, sang đó cũng không ai biết Chánh Tín đâu".
Thiên Hương

Nhốn nháo ở phố đèn lồng lớn nhất TP. Hồ Chí Minh 

Đó là những chuyện không phải là mới đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên con phố lồng đèn đi bộ danh tiếng nhất Sài Gòn
Điểm vui chơi lớn nhất
Chỉ còn 5 ngày nữa, ngày tết trung thu mong đợi nhất của năm dành cho trẻ em sẽ đến. Hiện không khí trên khắp các con phố bán lồng đèn, bánh trung thu, lân, mặt nạ,… ở TP Hồ Chí Minh vẫn đang chộn rộn đón Tết.

DSC_0025
Lương Nhữ Học là phố đi bộ lồng đèn lớn nhất Sài Gòn.
Những ngày này, cứ đêm đêm, các con phố vui chơi dịp trung thu lại nhộn nhịp trong dòng người đổ về. Đa phần trong số họ là giới trẻ, nam thanh nữ tú, những em bé được cha mẹ dắt đi xem phố và chọn mua món quà kỷ niệm mùa trung thu.
Với rất nhiều người TP Hồ Chí Minh, có lẽ phố đi bộ lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5) luôn là lựa chọn số 1. Bởi đến đây, bên cạnh chọn mua quà kỷ niệm, họ không những được say mình trong những chiếc lồng đèn đa sắc lung linh mà còn được ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên gia đình.
Xông ra đường chặn xe
Tuy nhiên, càng cận ngày trung thu, khi dòng người đổ về ngày càng đông, nắm bắt tâm lý khách và lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền, những chuyện tưởng như đã được khai trừ lại có điều kiện “sinh sôi, nảy nở”.

nhao nhao pho di bo (3)
Khung cảnh nhốn nháo của quán ăn vặt lân phố đi bộ vẫn thường thấy ở phố lồng đèn Lương Nhữ Học.
Phố lồng đèn Lương Nhữ Học là con phố nhỏ, ngắn và nằm heo hút trong khu phố người Hoa. Phố nằm lọt thỏm giữa 2 con đường lớn một chiều của TP là Nguyễn Trãi và Trần Hưng Đạo, vì thế, ngày thường, muốn tìm đến rất là khó.
Tuy nhiên, dịp Tết trung thu, chỉ cần đến khu vực này phạm vi bán kính từ 1-2km là đã có thể dễ dàng nhận ra. Từ khoảng cách này hướng vào con phố đầy rẫy những địa điểm giữ xe cộng cộng tự phát.
Sân đình, nhà, mái hiên, cổng chùa, trụ sở cơ quan, thậm chí lòng lề đường… cũng được người dân trưng dụng làm điểm giữ xe. Những bảng hiệu được đặt chình ình ngay dưới lòng đường.

nhao nhao pho di bo (5)
Xông ra tận đường chặn xe khách bất chấp nguy hiểm.
Không phân định xe người đi đường hay khách đến thưởng ngoạn phố lồng đèn, hễ thấy xe cộ nào đi ngang qua, bất kỳ nam nữ già trẻ, người giữ xe trong bộ đồ không mấy lịch sự xông thẳng ra đường bất chấp hiểm nguy chặn xe đang lưu thông.
Giữ xe đi anh, đi chị,… Giữ xe thăm phố lồng đèn. Phố cấm xe cộ đi vào… Bảo đảm an toàn.”. Những lời mời chào rất nhiệt tình.
Những ai là khách đi đường vội về nhà sau một ngày làm việc cảm thấy hết sức bực bội và khó chịu. Nhiều người không nén được cơn giận đã đánh tiếng lớn với những lời “góp ý” chân thành mong những người giữ xe có ý thức hơn và đừng liều mình chỉ vì chiếc xe.

nhao nhao pho di bo (2)
Cảnh lộn xộn đường vào phố lồng đèn.
Ngay bản thân chúng tôi (PV), đêm 21/9, trên đường tìm đến phố đi bộ đã bắt gặp hàng chục người chạy thẳng ra hết chặn, níu rồi năn nỉ chào mời giữ xe thăm phố đi bộ.
Sau nhiều lần bị “bắt lại”, phần vì không muốn bị làm phiền, phần vì vội vào xem phố lồng đèn nên chúng tôi cũng chọn một địa điểm được cho là tiện nhất để gửi xe.
Loay hoay tìm vị trí trống trên lề đường để đưa xe vào, người giữ xe miệng đon đả mời khách vừa quay lại nói lớn, “mấy anh cứ để xe dưới lòng đường ấy sẽ có người dắt lên liền…”.
Giữ xe giá “cắt cổ”
Phố đi bộ lồng đèn Lương Nhữ Học nhỏ nên chỉ cần 1-2h là có thể thoải sức vãn cảnh và chọn mua vài thứ làm quà mùa trung thu. 
Đến đây, chủ yếu là giới trẻ xem và chụp hình lưu niệm. Do vậy, phố đi bộ buôn bán lồng đèn này trở thành cung đường ngắm nghía, không gian nền cho những bức hình đẹp mùa trung thu.

nhao nhao pho di bo (1)
Đường đi bộ bị xâm chiếm thành điểm giữ xe lấy giá "cắt cổ".
Và chỉ cần hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã thực sự mãn nhãn với con phố lồng đèn “có một không hai” này. 
Sau 30 phút lòng vòng, chúng tôi mới tìm ra địa điểm khi tối vào giữ xe, đầu đường Lương Như Học. Mới bước đến, một cậu bé chừng 10 tuổi cởi trần tiến tới bãi giục vé xe. Chưa kịp lấy vé ra, một người phụ nữ khác tới “xua đuổi” sang chỗ khác đứng.
Lấy vé xong, một thanh niên khác đến thu  tiền giữ xe với giá 20.000 đồng/xe.

nhao nhao pho di bo (4)
Khách đến thăm phố lồng đèn cảm thấy rất bực bội và khó chịu trước thực trang trên.
Ngạc nhiên và bức xúc vì giá trông xe cát cổ, người bạn đi cùng tôi thắc mắc. Khi bị phàn nàn về giá trông xe, người thanh niên này lý giải bằng giọng bất cần “nơi nào cũng vậy, không chỉ riêng nơi đây”. Đưa tiền xong, lúi cúi cho đồ đạc vào ba lô, chúng tôi lại một lần nữa bị thanh niên này giục, “xe mấy anh kìa, không ra lấy lỡ mất…không chịu trách nhiệm.”
Và không chỉ chỗ này, quan sát và tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu phố đèn lồng này vẫn còn nhiều điểm giữ xe như vậy được khách phàn nàn. Những điểm này nhiều năm qua vẫn ngang nhiên tồn tại “chui” mà chưa có cơ quan chức năng nào “hỏi thăm”.

Dân Trung Quốc không xem được bài báo Mỹ phỏng vấn ông Tập Cận Bình

(TNO) Bài phỏng vấn Chủ tịch Trung Quốc trên The Wall Street Journal sẽ không dễ đến với người dân Trung Quốc, vì hiện tại website của báo này bị khóa cả bản tiếng Anh và tiếng Trung, theo CNN.

Người Trung Quốc sẽ bị hạn chế trong việc theo dõi bài phỏng vấn Chủ tịch Tập Cận Bình trên The Wall Street Journal - Ảnh: ReutersNgười Trung Quốc sẽ bị hạn chế trong việc theo dõi bài phỏng vấn Chủ tịch Tập Cận Bình trên The Wall Street Journal - Ảnh: Reuters
Ngay trước chuyến thăm quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ, báo The Wall Street Journal đã thực hiện bài phỏng vấn đáng chú ý.
Tuy nhiên người dân Trung Quốc, đặc biệt ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến sẽ khó tiếp cận bài phỏng vấn trên. Đơn giản vì vào lúc này, website của The Wall Street Journal tại Trung Quốc đã bị khóa cả hai phiên bản tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, CNN ngày 22.9 cho biết.
Trong bài phỏng vấn này, The Wall Street Journal đưa ra những câu hỏi về cách thức ứng phó của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán, các kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo và tranh chấp trên Biển Đông, an ninh mạng và công cuộc chống tham nhũng.
Khoảng hơn chục câu hỏi đã được gửi đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc, được rà soát và trả lời trước khi ông Tập Cận Bình “sửa đổi và xem xét”, theo The Wall Street Journal.
CNN mô tả rằng Chủ tịch Tập Cận Bình, người hiếm khi trả lời báo chí nước ngoài, thường lặp đi lặp lại những gì được soạn thảo sẵn, hiếm khi đối đáp khác với văn bản trên tay.
Không riêng The Wall Street Journal, những đầu báo và hãng tin lớn như Reuters, Bloomberg, The New York Times… cũng như các mạng xã hội Facebook, Twitter đều bị cấm hoặc hạn chế tại Trung Quốc.
Khi được hỏi về nguyên nhân của điều này, Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra câu trả lời “không khác gì biện minh”, theo đánh giá của The Wall Street Journal.
“Chúng tôi chào đón tất cả những công ty nước ngoài tại Trung Quốc và sẽ tôn trọng, bảo vệ quyền hạn theo luật pháp của họ và đổi lại họ phải chấp hành luật pháp, quy tắc của Trung Quốc, không làm điều gì ảnh hưởng xấu tới lợi ích quốc gia của Trung Quốc”, CNN dẫn câu trả lời phỏng vấn của ông Tập Cận Bình.
Nhật Đăng
>> Chủ tịch Trung Quốc nói nước này không liên quan vụ tấn công mạng
>> ‘Cú đáp êm ái’ ở Mỹ của ông Tập Cận Bình có thể hóa ê ẩm
>> Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘quà’ gì cho Tổng thống Obama?

Le Figaro: Khả năng thỏa hiệp Nga - Mỹ về Syria




Dân trí Mỹ sẽ hành động tiếp theo như thế nào tại Syria? Le Figaro đưa ra một số dự báo về khả năng thỏa hiệp Mỹ-Nga...
 >> Xuất hiện video máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria
 >> Chiến binh Mỹ huấn luyện vào Syria, Nga điều quân đáp trả?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp tại Kuala Lumpur, Malaysia
Trong vài tuần qua Nga được cho là đã tăng cường ảnh hưởng quân sự tại Syria thông qua hoạt động cung cấp vũ khí, hỗ trợ chuyên gia quân sự khiến Mỹ và Châu Âu…quan ngại.
Bài viết có tựa đề: “Moskva đẩy Washington vào thế phải thay đổi chiến lược tại Syria” đăng trên báo Pháp Le Figaro ngày 21/9 nhận định về quan hệ Nga-Mỹ trước chuyển biến mới này.
Theo đó, Mỹ dường như đang bị đẩy vào thế bị động mà minh chứng mới nhất là hôm thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã buộc phải thương lượng với người đồng cấp Nga về “những quy tắc” để tránh đụng độ quân sự Nga-Phương Tây trên “chiến trường Syria”.
Đây là một thay đổi hết sức quan trọng đối với Mỹ bởi kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột tại Ukraina, mọi đối thoại về quân sự giữa Mỹ với Nga đã bị đình chỉ.
Nhưng nay xem ra Mỹ không có lựa chọn nào khác, bởi Tổng thống Putin đã khai thác được lợi thế từ thực tế cho thấy sự bất lực của Mỹ cũng như tâm trạng hoang mang lo lắng lan tràn hầu khắp châu Âu do cuộc khủng hoảng người tị nạn, để Nga đưa phương tiện và cả cố vấn quân sự vào Syria nhằm hỗ trợ chế độ Damas chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan IS.
Việc Nga hỗ trợ chế độ Damas môt phần bắt nguồn từ quan hệ lâu dài với “khách hàng” Syria kể từ những năm 1960, nhưng mặt khác mục tiêu của Nga là tìm chỗ đứng mới tại khu vực Trung Cận Đông.
Một nguồn tin ngoại giao phương Tây so sánh chiến thuật đáng gờm của Tổng thống Nga tại điểm nóng này với kỹ năng của “vận động viên võ judo lợi dụng các điểm yếu của đối phương”.
Mỹ sẽ hành động tiếp theo như thế nào? Le Figaro đưa ra một số dự báo về khả năng thỏa hiệp Mỹ-Nga:
Nếu như việc Tổng thống Bachar al-Assad phải ra đi là “không thể nhân nhượng”, thì nhịp độ của giai đoạn chuyển tiếp chính trị là điều mà Washington chắc chắn sẽ phải thương lượng với Nga.
Theo cựu Đại sứ Mỹ John Herbts, chính quyền Obama sẽ phải từ bỏ lập trường được cho là “lý tưởng hóa” lâu nay, để hướng tới cuộc đối thoại với Nga về giải pháp một chế độ Damas không có Tổng thống al- Assad, mở rộng cho cộng đồng người Sunni cùng tham gia.
Le Figaro dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: cho dù hiện tại Nga ủng hộ chế độ của ông al-Assad, thì lập trường của Nga về vấn đề này cũng “không phải là bất di bất dịch”.
“Sự can thiệp của Nga tại Syria có thể cho phép Moskva cứng rắn hơn với Damas sau này” – ông Kerry nhấn mạnh.
Theo một số chuyên gia, một thỏa hiệp Nga-Mỹ về Syria là có thể vì dù có tăng cường lực lượng quân sự tại Syria, nhưng trên thực tế Nga đang ở trong một tình thế “nhạy cảm”. Đó là đơn độc bảo vệ chính quyền Damas đã rất suy yếu, vì vậy Moskva rất thể phải đối mặt với nguy cơ sa lầy quân sự tại Syria mà điều này vô cùng bất lợi trong bối cảnh kinh tế Nga hiện đang không mấy sáng sủa.
Mặt khác, Moskva cũng phải lo ứng phó trước nguy cơ làn sóng “thánh chiến” lan sang nước mình, với thực trạng hàng ngàn người gốc Nga đang tham chiến trong hàng ngũ IS.
Từ những lý giải đó, giới phân tích cho rằng rất có thể sẽ diễn ra cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin bên lề khóa họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc cuối tháng 9 này tại New York, để cùng nhau tìm kiếm một giải pháp hiệu quả cho cuộc xung đột Syria.
Tình thế đã nóng bỏng tới mức dư luận đòi hỏi Mỹ và Nga phải tạm gác sang bên các lợi ích riêng để cùng nhau thể hiện trách nhiệm trong cuộc chiến chống IS chắc chắn còn đầy cam go và gian khó.
Quý Cao (theo Le Figaro)

Thiếu nữ Triều Tiên mất tích bí ẩn 4 năm

4 năm trước, cha mẹ của Mun Su Gyong nhận được bức thư tay trang trí những trái tim màu hồng và ảnh của cô. Từ đó họ không còn hay tin gì về con gái.
12048674-1058352684177616-1650-8842-6211
Mun Su Gyong mất tích cách đây 4 năm. Ảnh: CNN
Người dân Triều Tiên hầu như vẫn dựa vào các cách liên lạc truyền thống này do phần lớn quốc gia không được truy cập mạng Internet. Bức thư năm 2011 giờ trở thành một trong những tài sản giá trị nhất đối với cha mẹ của Mun, một kỷ vật mà khó có bức thư điện tử nào có thể sánh được.
Theo CNN, trong thư, Mun, khi đó 20 tuổi, nói với cha mẹ rằng mình sẽ sớm trở về nhà và nhờ họ chuẩn bị đồ để cô đi học đại học. Ba năm trước đó, cha mẹ của cô đã rất tự hào khi biết con gái mình được nhận vào làm việc tại một nhà hàng thuộc chính quyền Triều Tiên ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Những nhà hàng kiểu này là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Triều Tiên, quốc gia vốn bị cô lập với nền kinh tế thế giới do những lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân. Các nữ tiếp viên phục vụ tại đây được lựa chọn kỹ càng dựa trên ngoại hình và khả năng hát múa, nhưng quan trọng nhất là lòng trung thành.
Mất tích
Vài tuần sau khi viết bức thư, Mun biến mất.
Các đồng nghiệp người Triều Tiên cho biết những vị khách kết bạn với Mun đã bắt cóc cô. Cựu quản lý nhà hàng tin rằng họ là gián điệp người Hàn Quốc, thường xuyên lui tới đây dưới vỏ bọc là doanh nhân Triều Tiên trong suốt hai năm. Các nhân chứng do chính quyền Triều Tiên cung cấp cho hay những người đàn ông này đã ép Mun lên một chiếc xe và chở cô đi.
Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho rằng cáo buộc trên "hoàn toàn không có căn cứ" và hàng chục nghìn người Triều Tiên đã mạo hiểm trốn sang Hàn Quốc từ những năm 1990. Bình Nhưỡng khẳng định những người sang Hàn Quốc đều là tội phạm đang tìm cách rũ bỏ tội lỗi, hoặc là nạn nhân của bọn buôn người, bị lừa gạt và buộc phải nói dối về Triều Tiên để tồn tại.
Dù cho Mun mất tích trong tình huống như thế nào, gia đình của cô cũng là những người phải hứng chịu nỗi đau.
12021981-1058352694177615-4168-3256-6907
Cha mẹ của Mun cho xem những kỷ vật của con gái mất tích. Ảnh: CNN
Trong ngôi nhà tại Bình Nhưỡng, cha mẹ của Mun vẫn giữ gìn nguyên vẹn căn phòng của con gái. Cô đã gửi con chó Snoopy nhồi bông yêu thích của mình cho em trai trước khi đi. 
"Mỗi ngày đi làm về, tôi đi vào phòng con bé để nhìn xem có gì thay đổi không, xem nó đã về nhà chưa", mẹ của Mun, bà Kim Sun Jong, nói.
Bà Kim là một họa sĩ, còn chồng bà, ông Mun Sung Jin, là một sĩ quan cảnh sát. Cả hai vừa nở nụ cười vừa nghẹn ngào nước mắt khi ngắm từng bức ảnh của con gái. Họ giữ gìn những bức ảnh từ khi Mun còn bé.
Ông bà rất tự hào khi Mun được chọn làm việc ở nước ngoài, dù điều đó có nghĩa là con gái họ phải xa quê hương, gia đình trong vòng ba hoặc bốn năm. Chỉ những thanh niên giành được sự tin tưởng cao nhất mới được chính quyền gửi ra nước ngoài.
Ngay cả khi ở nước khác, người Triều Tiên vẫn sống đúng theo văn hóa xã hội của mình. Họ ở trong những căn hộ do nhà nước cấp. Họ sống, làm việc và học tập cùng nhau.
Mun đã gửi về nhà rất nhiều ảnh của mình, đa phần là khi cô múa hát phục vụ các khách hàng. Cô mặc những bộ đồ hiện đại và váy Hanbok truyền thống, chụp ảnh cùng những cô gái trẻ khác làm việc cùng.
Trung thành và tận tụy
Cha mẹ Mun cho biết cô là một công dân có "trái tim trong sáng", tận tụy với đất nước, gia đình và lãnh đạo của mình. Cô thậm chí từng dành thời gian để lau sạch bụi trên biển tên của một con phố ở Phnom Penh được đặt theo tên của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.
12053127-1058352687510949-7242-3508-9540
Mun và các đồng nghiệp tại nhà hàng Triều Tiên ở Campuchia. Ảnh: CNN
Ông bà cho rằng lý do duy nhất khiến cô không trở về quê nhà chỉ có thể là bị bắt cóc hoặc lừa đảo.
Cha của Mun cho hay chưa bao giờ ông nghĩ đến việc con gái cố tình bỏ trốn. Nhưng dù sự thật có thế nào đi nữa, gia đình cô cũng đang rất đau đớn.
"Nỗi đau này sẽ không bao giờ nguôi ngoai", ông nói. "Nó chỉ tăng lên suốt bốn năm qua".
Bà Kim nhìn thẳng vào camera của phóng viên như đang nói với con gái mất tích.
"Mẹ sẽ chờ con đến cuối cuộc đời. Mẹ tin chắc rằng con đã bị lừa đến đó. Mẹ tin con", bà nói.
Tuấn Vũ

Bình Châu được ví là 'di sản địa chất hiếm hoi thế giới'

Theo các chuyên gia, di sản địa chất ở vùng biển Bình Châu (Quảng Ngãi) như bảo tàng trầm tích núi lửa độc đáo, hiếm hoi của thế giới. 
Ngày 22/9, Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Chuyên gia khảo cổ học dưới nước - cho biết, sau thời gian dài khảo sát, các nhà nghiên cứu đều có chung đánh giá là vùng biển Bình Châu tích hợp nhiều giá trị di sản. 
"Khu vực này không chỉ có di sản biển phong phú được ví là 'nghĩa địa tàu cổ đắm' với nhiều niên đại khác nhau, mà còn có di sản địa chất về trầm tích núi lửa ở vùng biển gần bờ độc đáo, hiếm hoi của thế giới", ông Lâm nói. 
Ông Lâm mô tả vùng biển Bình Châu có dải, vách đá trầm tích núi lửa kéo dài hàng cây số. Di sản địa chất còn có các miệng núi lửa cổ, trầm tích của đảo núi lửa xen lẫn rạn san hô tuyệt đẹp trong phạm vi 24 km2 dưới đáy biển. 
22-9-Anh-4-Vung-bien-Binh-Chau-2440-1442
Trầm tích đảo núi lửa ở đáy biển Bình Châu. Ảnh: T.Lâm
Tham gia lặn khảo sát, nghiên cứu vùng biển Bình Châu, GS.TS Nguyễn Hoàng - Chuyên gia Viện Nghiên cứu địa chất, địa mạo (Nhật Bản) - ví nơi đây là kỳ quan "Vịnh Hạ Long trầm tích núi lửa". Đây là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, thu hút du khách, nhà khoa học đến tham quan lặn biển và nghiên cứu. 
Tiến sĩ Hoàng cho hay, địa chất kiến tạo từ hoạt động núi lửa ở vùng biển này có niên đại khoảng 6 đến 11 triệu năm trước.
22-9-Anh-1-Vung-bien-Binh-Chau-6116-1442
Dải đá trầm tích núi lửa nổi trên mặt biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.
"Việc phát hiện nhiều đảo đá, dấu tích miệng núi lửa cổ cùng dải đá trầm tích trải rộng ở Bình Châu không chỉ tạo nét đặc biệt ở vùng biển đảo Việt Nam, mà còn hiếm hoi trên thế giới. Di sản địa chất nơi đây xứng đáng được đề xuất UNESSCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu", ông Hoàng đánh giá. 
Ba tháng trước, tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty Đoàn Ánh Dương mời các chuyên gia khảo sát, hoàn chỉnh hồ sơ di tích tàu cổ đắm cùng di sản địa chất ở vùng biển Bình Châu trình Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia.
Trí Tín

Tìm thấy thuyền viên thứ 13 vụ tàu cá nổ bình gas

TP - Ngày 21/9, thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Trung tâm III) cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể thuyền viên thứ 13 trong vụ chìm tàu khiến 15 người mất tích.
Lực lượng chức năng đưa thi thể các nạn nhân xấu số lên bờ. Ảnh: Thiên Long/CATP Lực lượng chức năng đưa thi thể các nạn nhân xấu số lên bờ. Ảnh: Thiên Long/CATP
Thi thể được lực lượng chức năng trục vớt cách hiện trường vụ nổ khoảng 6-7 hải lý. 
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ đưa thi thể vào bờ để tiến hành nhận dạng. 
Trước đó, ngày 19-20/9, lực lượng chức năng đã tổ chức đưa 12 thi thể vào bờ và bàn giao cho người thân đưa về quê an táng. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 2 thuyền viên đang bị mất tích.

Kinh tế Trung Quốc suy yếu làm thương mại Việt Nam ảm đạm

Thứ Tư, ngày 23/9/2015 - 04:10
    (PL)- Ngày 22-9, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á.

    Trong đó ADB đã nâng mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam lên 6,5% cho năm 2015 và 6,6% cho năm 2016, cao hơn so với dự báo mà ngân hàng này đã đưa ra vào đầu năm nay.
    Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, cho rằng kết quả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được cải thiện nhờ vào một loạt yếu tố, đặc biệt là sản lượng khu vực sản xuất công nghiệp tăng mạnh, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng và ổn định kinh tế vĩ mô được cải thiện. Lạm phát thấp trong thời gian qua cũng hỗ trợ tăng trưởng, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.
    Mặc dù đạt được các thành tựu này song theo ADB, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số thách thức kinh tế vĩ mô đang gia tăng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm ở Trung Quốc - một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam có thể kéo theo triển vọng thương mại ảm đạm hơn, trong khi giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục ở mức thấp sẽ làm giảm kim ngạch xuất khẩu đối với những ngành mũi nhọn như dầu lửa và nông nghiệp. “Để giảm nhẹ tác động của những thách thức này, Việt Nam cần tiếp tục tiến hành tái cơ cấu và cải cách khu vực tài chính sâu rộng hơn, nâng cao năng suất và đẩy mạnh năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam” - ông Sidgwick nhấn mạnh.
    TRÀ PHƯƠNG

    Lãi suất huy động tiếp tục tăng

    Các ngân hàng đang rục rịch điều chỉnh lãi suất trong tuần qua trước áp lực tăng mạnh của tín dụng.
    Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 12-24 tháng tại Sacombank đều được điều chỉnh tăng 0,1% - 0,2% kể từ ngày 16/9. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại nhà băng này là 7,55% khi khách gửi 13 tháng. Kế tiếp là các kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng có mức lãi suất 6,40% một năm. Đây là đợt điều chỉnh lãi suất tiền gửi lần thứ ba kể từ tháng 8 của Sacombank.
    Tương tự, Eximbank mới công bố biểu lãi suất tiền gửi áp dụng từ 21/9 cũng tăng nhẹ 0,1-0,2% ở một số kỳ hạn. Lãi suất niêm yết cao nhất của ngân hàng là 7,5% với kỳ hạn 13 tháng, cao hơn 0,6% so với cách đây ba tháng. Các mốc thấp hơn là kỳ hạn 36 tháng, 24 tháng tương ứng 6,8% và 6,6%. Một số ngân hàng khác cũng có động thái nhích nhẹ lãi suất đầu vào.
    Trước đó Ngân hàng An Bình, VIB và SeABank... cũng tăng một số kỳ hạn với mức 0,2-0,3% mỗi năm.
    tien99-9556-1441647277-2995-1442915778.j
    Lãi suất huy động lại rục rịch tăng. Ảnh: PV.
    Lý giải về việc tăng lãi suất đầu vào, một lãnh đạo của Sacombank cho rằng đây chỉ là động thái để cân đối lại nguồn vốn. Theo ông, thời điểm này, nhu cầu vay vốn kỳ hạn dài của doanh nghiệp đang tăng lên, trong khi trước nay nhà băng chủ yếu huy động được ở kỳ hạn ngắn. "Vì vậy, ngân hàng đã tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài lên để có thêm nguồn vốn cho vay trung, dài hạn", ông chia sẻ.
    Trong khi đó, việc tín dụng tăng nhanh hơn cho vay cũng là áp lực khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất tiền gửi để hút nguồn vốn. Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam cho biết, đến cuối tháng 8, dư nợ cho vay tại ngân hàng ông đã tăng hơn 8% trong khi huy động chỉ đạt 7,5%.
    Theo báo cáo của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 25/8/2015, tín dụng nền kinh tế tăng 9,54% so với cuối năm 2014, cao hơn nhiều mức tăng 4,33% của cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, tính đến 20/8, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng chỉ ước tăng 7,26% (cùng kỳ năm 2014 tăng 7,92%).
    Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, hiện nay mặt bằng lãi suất trên thị trường tài chính có xu hướng gia tăng, mặc dù chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đi vay và để hỗ trợ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với những biến động trên thị trường tài chính thế giới và Việt Nam, các ngân hàng đang lo thanh khoản bằng cách tăng lãi suất huy động. Chính vì thế, lãi suất cho vay cũng khó có thể giảm thời gian tới.
    Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng tỏ ra quan ngại khi cho rằng, thời gian gần đây thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên, nguồn vốn cho vay lĩnh vực này đã tăng cao hơn. Do đó, nhiều ngân hàng đua nhau tăng lãi suất huy động nhằm có vốn phục vụ cho vay bất động sản chứ chưa hẳn là dành cho đầu tư sản xuất.
    Theo ông, nếu cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm soát tốt vấn đề này dễ dẫn đến tình trạng lãi suất huy động tăng thành xu hướng và khi đó ắt sẽ kéo lãi suất cho vay tăng. Điều này đi ngược mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế của Chính phủ.
    Lệ Chi

    Sự thật về “nho chuỗi ngọc” khiến dân Hà thành phát sốt

    TPO - Loại quả có cái tên tiếng Việt mỹ miều “nho chuỗi ngọc” đang được rao giá 2 triệu đồng/kg thực chất là loại cây dại mọc trước sân nhà mỗi gia đình tại một số quốc gia.
    Cư dân mạng đang xôn xao về một loại quả có giá đắt trên trời lên tới 2 triệu đồng/kg. Loại quả này được nhiều người quan tâm tìm mua bởi vị chua thanh, không ngọt nhưng vô cùng hấp dẫn. Mỗi quả có kích thước bằng đầu ngón tay, quả chín mọng đẹp mắt, có thể nhìn thấu vỏ vào phía bên trong. 
    Quả có 4 màu đỏ, đen, hồng và trắng mỗi khi chín. Chính vì những đặc điểm này mà người Việt gọi thứ quả này với cái tên vô cùng kiêu sa là “Nho chuỗi ngọc”. 
    Thế nhưng sự thật về loại quả nghe tên có vẻ sang chảnh này lại khiến những người từng bỏ số tiền không nhỏ ra mua về nhà “hưởng thụ” phải bất ngờ. Bởi “nho chuỗi ngọc” vốn dĩ là một loại quả mọc ven đường tại các quốc gia Châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan… có giá khoảng  250 – 400 nghìn đồng/kg.
    Theo chị Lương Hạnh, Việt kiều sinh sống tại Anh cho biết, người dân ở đây rất ít khi coi “nho chuỗi ngọc” như một loại hoa quả sử dụng thường ngày. Do vị chua và quả bé mà hạt to nên thường được dùng để làm mứt bánh mỳ, ngâm nước uống, trang trí bánh, trộn salad,… Về cơ bản, đối với những người sống tại các quốc gia trên thì đều coi đây là loại cây hết sức bình thường, thậm chí còn dễ mọc tới mức được coi là cây dại.
    Nhiều gia đình tại Anh, Pháp và Đức trồng “nho chuỗi ngọc” ngay trong sân vườn một cách dễ dàng. Tên thật của loại quả này là Ribes (quả lý chua), được trồng tại các khu vực ôn đới. Loại quả này thường thu hoạch mỗi năm một lần. Tuy là loài cây dại mọc một cách dễ dàng, thế nhưng quả lý chua có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ con người, thế nên được người Châu Âu ưa chuộng. Quả lý chua có hàm lượng vitamin C cao, tốt cho tim mạch, là một loại thuốc bổ tự nhiên.
    Hình ảnh cây lý chua mọc nhan nhản trên đường phố và trong các khu rừng tại Châu Âu.
    Sự thật về “nho chuỗi ngọc” khiến dân Hà thành phát sốt - ảnh 1
    Sự thật về “nho chuỗi ngọc” khiến dân Hà thành phát sốt - ảnh 2
    Sự thật về “nho chuỗi ngọc” khiến dân Hà thành phát sốt - ảnh 3
    Sự thật về “nho chuỗi ngọc” khiến dân Hà thành phát sốt - ảnh 4

    Những bi kịch cuồng thần tượng gây rúng động châu Á

    Cha giết con gái cuồng nhóm EXO, fan tự tử sau cái chết của Park Yong Ha... là những vụ việc gây nhức nhối về sự say mê người nổi tiếng.


     
    Bà nội trợ tự tử vì Park Yong Ha
    ha1-9399-1442905349.jpg
    Park Yong Ha - diễn viên Bản tình ca mùa đông - treo cổ tự tử năm 2010, khiến nhiều người hâm mộ thương tiếc. Ít hôm sau khi tài tử qua đời, cảnh sát phát hiện thi thể của một phụ nữ 49 tuổi ở nhà riêng. Theo điều tra của cảnh sát, người phụ nữ tự tử có khả năng lớn vì bị ảnh hưởng tâm lý sau cái chết của Park Yong Ha.
    Fan của Lê Minh tự tử
    le2-7176-1442905349.jpg
    Lê Minh trong vòng vây của người hâm mộ.
    Một fan nữ của Lê Minh vung tiền mua các sản phẩm có liên quan đến anh, dẫn đến nợ tiền, bị chủ nợ gọi điện, đến tận nhà đòi. Cô gái trở nên hoang mang lo sợ. Tháng 2/2000, cô uống thuốc ngủ tìm đến cái chết. Khi được phát hiện, trong tay cô gái là cuốn băng phim do Lê Minh đóng chính.
    Fan của Trương Quốc Vinh tự tử
    vi-1131-1442905349.jpg
    Ngày 21/6/2003, một cô gái 16 tuổi ở Đại Liên treo cổ tự tử tại nhà bà ngoại. Bi kịch bắt nguồn từ việc mẹ của cô gái không cho con tiền mua CD của Trương Quốc Vinh. Theo Chinatimes, thiếu nữ viết trong nhật ký: "Không biết đã bao lần tôi khóc khi nhìn thấy anh ấy. Tôi thích anh ấy không phải vì anh ấy đẹp trai mà ở tính cách khác biệt. Tôi rung động trước mỗi hành động, mỗi biểu cảm của anh ấy. Trong thế giới của tôi chỉ tồn tại Trương Quốc Vinh, tôi chỉ sống vì anh ấy".
    Bé bảy tuổi bắt chước Tiểu Yến Tử
    tu3-3310-1442905350.jpg
    Hình ảnh Tiểu Yến Tử trong "Hoàn Châu cách cách".
    Tháng 11/2011, Trung Quốc xôn xao vì cô bé Hải Phương (bảy tuổi) tử vong khi "chơi trò treo cổ" ở công trường gần chỗ ở. Hải Phương vốn thích nhân vật Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu cách cách, thường theo dõi phim chiếu trên truyền hình và bắt chước điệu bộ của Tiểu Yến Tử. Sau khi xem đoạn nhân vật này treo cổ mà không chết, cô bé hay lẩm bẩm sẽ học Tiểu Yến Tử "treo cổ". Người lớn nghĩ cô bé chỉ nói chơi, không ngờ thành bi kịch.
    Sau sự việc, bố mẹ Hải Phương kiện chủ công trường vì không đảm bảo an toàn lao động, không dựng rào che chắn dẫn đến trẻ con có thể tự do ra vào. Người chủ này cho rằng mình oan uổng và tố cáo ngược bố mẹ Hải Phương không làm tròn trách nhiệm của người giám hộ trẻ nhỏ.
    Cha giết con gái cuồng nhóm EXO
    Cuối năm 2013, ông Chu Khải giết con gái Tiểu Nam (13 tuổi), khi nghe con nói "Con yêu các sao gấp vạn lần yêu bố mẹ, ngôi sao tốt hơn những kẻ làm cha làm mẹ như các người", trong lúc cha con cãi vã.
    Khi bị bắt, Chu Khải khai rằng Tiểu Nam ngày nào cũng vùi trong Internet, đi học về cô nhốt mình trong phòng, không buồn ăn uống. Tiểu Nam dành hầu hết tiền để mua các sản phẩm liên quan đến nhóm nhạc EXO của Hàn Quốc. Nhà nghèo nhưng Tiểu Nam ép bố và bà cho tiền để mua vé xem thần tượng biểu diễn.
    Dương Lệ Quyên cuồng Lưu Đức Hoa
    quen-2409-1442905350.jpg
    Dương Lệ Quyên gặp Lưu Đức Hoa một lần, sau đó đòi được gặp riêng trò chuyện với anh.
    Dương Lệ Quyên sinh ra trong gia đình nghèo ở tỉnh Cam Túc. Năm 1997, cô gái bỏ học tới Hong Kong tìm thần tượng. Bố mẹ Lệ Quyên sau đó phải bán nhà, bán thận để con theo đuổi giấc mộng. Năm 2007, bố Lệ Quyên tự tử, để lại di chúc dài với nội dung yêu cầu Lưu Đức Hoa đáp ứng nguyện vọng của con gái.
    Sau cái chết của cha, Dương Lệ Quyên theo mẹ về quê, bắt đầu cuộc sống mới. Tham gia show truyền hình năm 2014, Lệ Quyên nói cô vô cùng ân hận vì không biết yêu thương, trân trọng cha.
    Fan của Atsuko Maeda rạch bụng
    na2-2182-1442905350.jpg
    Tại buổi biểu diễn năm 2012, ca sĩ Atsuko Maeda tiết lộ cô sẽ rời nhóm nhạc AKB48. Một người đàn ông ngoài 30 tuổi bị kích động đến mức dùng dao dọc giấy tự sát. Anh thoát chết nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời.
    Theo Như Anh - VnExpress

    Nghi vấn tiêu cực ở V.League: Khó xử vì thiếu chứng cứ!

    Thứ Tư, ngày 23/09/2015 00:03 AM (GMT+7)
    Chủ tịch LĐBĐVN (VFF) Lê Hùng Dũng đã thừa nhận như vậy với Tiền Phong trong cuộc trao đổi về mùa giải 2015 ngày hôm qua, 21/9.
     Bất thường?
    Các lượt trận cuối của V.League 2015 đã diễn ra với những diễn biến và kết quả khiến người hâm mộ thực sự bất ngờ. Các đội trong nhóm “cầm đèn đỏ” bỗng dưng thi đấu quật khởi và giành chiến thắng rất quan trọng trước những đội bóng đã đủ điểm trụ hạng hoặc không còn mục tiêu để phấn đấu.
    Nổi cộm trong số này phải kể đến các trận Cần Thơ thắng Hải Phòng 2-1 ở lượt trận 18, Đồng Nai thắng Thanh Hoá 2-1 ở lượt trận 21 hay HA.GL đánh bại SLNA 3-1 trên sân Pleiku, lượt trận 22.
    Các chiến thắng của HA.GL gây nhiều nghi kỵ nhất khi sau chuỗi trận thua liên tiếp, đội bóng của bầu Đức đã gây sốc khi giành 3 trận thắng liền mạch, khởi đầu bằng chiến thắng nói trên trước SLNA, qua đó thoát rớt hạng một cách ngoạn mục. Hai trận thắng còn lại của HA.GL là trước đối thủ cạnh tranh suất trụ hạng Đồng Nai (vòng 23) và Hà Nội T&T (vòng 24), CLB thời điểm trên đang đạt phong độ rất cao.
    Trên các phương tiện truyền thông, HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai than thở về sự cô thế của đội nhà, còn người hâm mộ được 1 phen bàn tán về thứ bóng đá “tình cảm” vốn tồn tại qua nhiều năm ở V.League.
     Nghi vấn tiêu cực ở V.League: Khó xử vì thiếu chứng cứ! - 1
    HA.GL đánh bại SLNA 3-1 trên sân Pleiku, lượt trận 22
    Cầu viện C45 ngăn chặn tiêu cực
    Để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ở V.League, VFF và BTC Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã nhờ sự hỗ trợ của Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45 (Bộ Công an). Theo tìm hiểu của Tiền Phong, C45 vừa qua đã có báo cáo gửi VPF về mùa giải 2015. Tuy nhiên, một quan chức VFF hôm qua cho biết, hiện vẫn chưa nhận được báo cáo nào nêu cụ thể về hiện tượng tiêu cực ở các trận đấu. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trong khi đó thừa nhận VFF bị ràng buộc bởi vấn đề chứng cứ khi muốn đưa ra một quyết định.
    “Về mặt cảm tính, chúng tôi hiểu cảm giác của người hâm mộ khi theo dõi các lượt trận cuối cùng. Một số trận nổi cộm đã bị đặt vấn đề. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta cũng cần chia sẻ cái khó của BTC giải bởi để xử 1 đội bóng, chúng ta cần chứng cứ cụ thể. Xử mà không có chứng cứ thuyết phục, người ta kiện lại thì rất phiền phức”.
    Ông Lê Hùng Dũng lấy ví dụ như vụ bán độ ở trận đấu của Đồng Nai-Quảng Ninh mùa giải trước. Để “xử” các cầu thủ Đồng Nai, cơ quan điều tra đã có một quá trình theo dõi rất lâu, nắm đủ chứng cứ trước khi “cất vó”. Phán quyết của VFF với các cầu thủ Đồng Nai tiêu cực thời điểm trên vì vậy nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ.
    Ông Dũng hôm qua thừa nhận, có hiện tượng một số CLB đã đủ điểm nên các lượt trận cuối thi đấu không đúng sức. “CLB hoàn thành mục tiêu rồi nên cầu thủ thi đấu cũng lơi chân, hoặc giữ chân cho mùa giải sau. Nếu nhìn ra các giải đấu khác trên thế giới thì chúng ta cũng thấy, đây thực ra là hiện tượng phổ biến chứ không chỉ Việt Nam. Các nền bóng đá phát triển thì người ta có nhiều giải pháp để hạn chế, còn trong điều kiện của chúng ta thì khó khăn hơn”-ông Dũng cho biết.
    Đây là mùa giải thứ 3 quyền tổ chức, điều hành V.League và các giải chuyên nghiệp quốc gia được chuyển giao cho VPF. Chủ tịch Lê Hùng Dũng hôm qua cho biết, sẽ đợi VPF tổng kết trước khi VFF có những đánh giá cụ thể. “Chúng ta cũng nên tôn trọng VPF bởi người ta trực tiếp điều hành giải, nên để họ tổng kết trước. Nếu chúng tôi không nói thì sẽ có người bảo VFF thiếu trách nhiệm. Nhưng nhận xét lúc này thì có thể sẽ lại có người chỉ trích là can thiệp sâu vào chuyên môn của VPF” - ông Lê Hùng Dũng cho biết.
    Về cảm quan cá nhân, ông Dũng cho rằng mùa giải 2015 có nhiều trận đấu hấp dẫn, trong đó phải kể đến sức hút của lứa trẻ HA.GL với người hâm mộ, nhưng cũng không phủ nhận còn có những trận chưa hay, đặc biệt là “nổi cộm” như kể trên.
    Theo Nguyên Phong (Tienphong.vn)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét