Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

HIỆN THỰC KỲ ẢO 92

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                   

Huyền thoại về người sói

Cập nhật lúc 16h52' ngày 31/10
Những câu chuyện về người sói xuất hiện khắp các nền văn hóa, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa người với sói qua nhiều thế hệ.
Nữ tác giả người Mỹ Linda Godfrey là một trong những người tin vào truyền thuyết người sói, hay phiên bản ghê rợn hơn là ma sói. Trong cuốn Những người sói thực sự: Những lần chạm trán tại Mỹ thời hiện đại dài 300 trang, bà đưa ra hàng chục câu chuyện kể về các lần nhân chứng thấy tận mắt những con thú lông lá chạy bằng 2 chân. Giới khoa học chẳng bị thuyết phục với các câu chuyện này, nhưng họ thừa nhận con người đã được cài đặt sẵn trong tiềm thức là phải luôn cảnh giác với những con sói quanh quẩn trong bóng đêm.
“Ý tưởng về người sói thuần túy chỉ là sản phẩm từ sự tưởng tượng của chúng ta, nhưng nó được hình thành từ nền văn hóa hàng ngàn năm sợ hãi trước loài sói”, theo chuyên gia Rolf Peterson của Viện Công nghệ Michigan, người đã nghiên cứu về loài vật hoang dã này trong mấy thập niên qua tại công viên quốc gia đảo hoàng gia ở Hồ Lớn tại bang Michigan. Ông Peterson bác bỏ khả năng có ma sói, nhưng dù vậy cũng không khiến những người như bà Godfrey chùn bước. “Tôi nhận được hàng trăm báo cáo trong những năm qua… và có lẽ một số ít trường hợp đã thấy được sinh vật huyền bí trên”, nữ tác giả phát biểu trên Đài NBC News.
Ma sói tồn tại trong nhiều nền văn hóa trên thế giới
Ma sói tồn tại trong nhiều nền văn hóa trên thế giới
Godfrey kể lại mình đã sốc như thế nào khi mới tập tễnh vào nghề báo hồi năm 1991, bà đã viết về vụ các nhân chứng bị một con thú giống sói, cao cỡ 1,8m và chạy trên 2 chân truy đuổi tại Elkhorn, bang Wiscosin. Con vật này được gọi là “quái thú trên đường Bray”. Dù không giải thích được trên cơ sở khoa học, Godfrey vẫn cho rằng có sự tồn tại của một loài sinh vật như người sói. Tất nhiên cũng có các trường hợp chơi khăm, và vụ đình đám nhất là đoạn phim Gable, trong đó quay cảnh một bóng đen tấn công người cầm camera. Sau đó, người ta mới phát hiện thủ phạm là hai gã đàn ông chơi trò đóng giả theo truyền thuyết “cẩu nhân Michigan”.
Godfrey cũng thừa nhận một số báo cáo về người sói cuối cùng lại là sự tưởng tượng của những người thần hồn nát thần tính khi nhìn thấy sói hoặc gấu đang đứng trên 2 chân sau. Hoặc các bóng đen râu tóc thậm thượt là một kẻ nào đó chán cảnh phồn hoa đô hội và lẩn vào nơi rừng sâu. Tuy nhiên, bà vẫn nhất quyết rằng có người sói thật ở đâu đó, nhưng không phải dạng người hóa sói như trong loạt phim ăn khách về ma cà rồng Twilight, hay người bị đột biến gien khiến thân họ phủ lông dày như sói.
Chuyên gia Peterson là một trong những nhà khoa học mà bà Godfrey đã liên lạc trong quá trình săn tìm người sói. Dù chẳng thấy có lý do gì phải tin vào những câu chuyện của nữ tác giả này, Peterson cho biết có vài nguyên nhân đã giúp truyền thuyết người sói đâm chồi mọc rễ. “Nền tảng của nỗi sợ sói ở người không phải là chẳng có chứng cứ. Sói là loài gây nhiều khó khăn cho con người nhất”, Peterson nói. Chẳng hạn, bệnh dại xảy ra phổ biến ở châu Âu trong thời cực thịnh của trường thiên về người sói, bắt đầu từ thế kỷ 16. Con người hoảng sợ khi chứng kiến một nạn nhân bị sói hoặc chó cắn lên cơn dại, tạo thêm cơ sở cho truyền thuyết người hóa sói. Hoặc thời xưa, sói thường tấn công trẻ chăn cừu…
Bên cạnh đó, vẫn còn một mặt khác trong mối quan hệ giữa người với sói. Hàng ngàn năm trước, tổ tiên chúng ta đã thuần hóa sói thành bạn thân nhất của loài người. Với sự phức tạp trong quan hệ đan xen yêu - ghét giữa người - sói như vậy, không ngạc nhiên khi các nền văn hóa trên thế giới đều lưu truyền các huyền thoại về ma sói, theo chuyên gia Peterson. 



Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại

Cập nhật lúc 16h40' ngày 14/09/2015
Chích ma túy cho voi, kích động tình dục trên gà tây và thổi hồn vào xác chết, đó là vài trong số những thí nghiệm điên khùng nhất từ trước tới nay do tạp chí New Scientist bình chọn và công bố.

     Những thí nghiệm kỳ quặc nhất trong lịch sử

    1. Voi chích ma túy

    Năm 1962, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tò mò không biết điều gì sẽ xảy với một con voi được tiêm loại ma túy mạnh gây ảo giác (LSD). Và họ đã tiêm cho một con voi ngà dài một xi-lanh đầy thuốc, có liều lượng gấp 3.000 lần liều tối đa dành cho con người.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Con voi đã rống lên dữ tợn, ngã nhào xuống và chết trong vòng 1 giờ, bất chấp những nỗ lực cứu sống bằng các loại thuốc chống động kinh. "Rõ ràng là voi rất nhạy cảm với tác động của LSD", các nhà nghiên cứu rụt rè kết luận.

    2. Hồi sinh xác chết

    Với mong muốn khôi phục lại sự sống cho những người đã khuất, Robert Cornish, một nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ, vào những năm 1930, đã đẩy xác chết bập bênh lên xuống để tuần hoàn máu, đồng thời tiêm vào các chất adrenalin và chất chống đông.
    Bị đuổi ra khỏi trường vì thí nghiệm kinh hoàng này, Cornish tiếp tục tại nhà. Ông dựng nên một phòng thí nghiệm trong đó có một máy chạy tim phổi được tạo ra từ một máy hút bụi và vật liệu tản nhiệt.
    Thomas McMonigle, một tù nhân sắp bị tử hình, đã tình nguyện làm vật thí nghiệm cho Cornish nhưng đã bị chính quyền bang California phản đối, bởi họ lo rằng nếu McMonigle sống lại, hắn có thể lại được tự do và gây đe dọa cho xã hội.

    3. Ngủ mở mắt

    Vào năm 1960, nhà nghiên cứu Ian Oswald tại Đại học Edinburgh, Anh, đã tự hỏi liệu ai đó có thể ngủ mà đôi mắt vẫn mở. Ông đã cho các tình nguyện viên nằm xuống một tràng kỷ, cố định mắt ở tình trạng mở, đặt một hàng ánh sáng trắng trước mắt họ, gắn điện cực vào chân để tạo ra các cú sốc gây đau và bật nhạc thật mạnh vào tai.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    3 tình nguyện viên gan dạ đồng ý tham gia thí nghiệm. Bất chấp mọi cản trở đối với giấc ngủ, máy theo dõi điện não đồ cho thấy tất cả đều thiếp đi trong vòng 12 phút.

    4. Kích thích tình dục cho gà tây

    Hai nhà nghiên cứu Martin Schein Edgar Hale tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ, đã phát hiện thấy những con gà tây đực, khi được đặt trong một phòng có mô hình giống như thật của một con gà cái, liền lập tức lao vào yêu đương với con giả, với thái độ hào hứng không kém như với con thật.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Gà tây đực rất háu gái. (Ảnh: in.gov)
    Schein và Hale thí nghiệm để tìm hiểu đâu là mức độ kích thích tình dục tối thiểu, bằng cách từ từ loại bỏ các bộ phận trên mô hình cho tới khi con đực hoàn toàn hết hứng thú.
    "Đuôi, bàn chân và cánh - các nhà khoa học đều đã bỏ đi, nhưng con chim khờ khạo vẫn cứ lao tới mô hình, phát ra tiếng kêu đầy dục vọng và tìm mọi cách để thực hiện được hành vi", tác giả Alex Boese của New Scientist viết.
    "Cuối cùng chỉ còn mỗi cái đầu ở lại. Con gà đực vẫn máu me. Thực tế, nó vẫn thích một chiếc đầu gắn trên cái que hơn là một cơ thể không đầu", Boese cho biết.

    5. Thí nghiệm nhà tù Stanford

    Năm 1971, một thí nghiệm nhà tù Stanford được thực hiện nhằm nghiên cứu phản ứng, tâm lý của con người trong điều kiện bị giam giữ. Các tình nguyện viên đóng vai quản ngục tù nhân được đưa đến sống trong tầng hầm của một tòa nhà.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Thí nghiệm diễn ra tại nhà tù Stanford.
    Họ đã thích nghi với “vai diễn” một cách nhanh chóng theo chiều hướng khiến các nhà khoa học không ngờ tới. Gần một nửa các quản tù đã bộc lộ hoàn toàn khuynh hướng tàn bạo, trong khi đó nhiều tù nhân bị tổn thương về tình cảm.
    Do lo ngại sự việc sẽ đi quá xa, nhà tâm lý học Philip Zimbardo – người khởi xướng thí nghiệm đã tuyên bố chấm dứt thí nghiệm sớm hơn dự định.

    6. Thí nghiệm ác quỷ

    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Thí nghiệm được tiến hành trên 22 trẻ em mồ côi, chia thành 2 nhóm (ảnh minh họa).
    Vào năm 1939, Wendell Johnson tại Đại học Iowa đã tiến hành một thí nghiệm điên rồ. Ông chia 22 trẻ em mồ côi thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất luôn được khen, khuyến khích trong các bài phát biểu. Ngược lại, nhóm thứ hai thường xuyên bị chê trách kịch liệt vì những lỗi sai.
    Kết thúc thí nghiệm, những em ở nhóm thứ hai bị tác động tâm lý nặng nề và tỏ ra nhút nhát, sợ hãi. Cuộc thí nghiệm đã được giấu kín do lo ngại ảnh hưởng tới danh tiếng, trong bối cảnh các thí nghiệm trên cơ thể người của Đức Quốc Xã bị thế giới lên án.
    Tới năm 2001, cuộc thí nghiệm bị phanh phui. Đại học Iowa đã phải lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

    6. Dự án 4.1

    Dự án 4.1 là một nghiên cứu y học được tiến hành bởi Hoa Kỳ trên những cư dân quần đảo Marshall từng tiếp xúc với bụi phóng xạ của vụ thử hạt nhân Castle Bravo vào ngày 1.3.1954.
    Báo cáo thí nghiệm sau đó được đưa ra cho thấy tình trạng sẩy thai và thai chết lưu ở phụ nữ bị nhiễm xạ tăng gấp đôi trong 5 năm đầu tiên nhưng sau đó lại trở về bình thường. Trẻ em ở đảo này gặp một vài vấn đề trong phát triển nhưng không phổ biến.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Hình ảnh khối u của một nạn nhân phóng xạ.
    Tuy nhiên, trong những thập kỷ sau đó, đã xuất hiện những ảnh hưởng không thể phủ nhận của tình trạng nhiễm xạ. Trẻ em bắt đầu có dấu hiệu bị ung thư tuyến và 1/3 người bị nhiễm xạ có dấu hiệu của các khối u.
    Trong báo cáo của Ủy ban Năng lượng Mỹ chỉ ra rằng, nhóm thí nghiệm đã nhận ra nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không thục hiện bất kì một liệu pháp y học nào. Báo cáo cũng cáo buộc mục đích kép của chương trình là sử dụng cư dân Marshall như “chuột bạch” cho thí nghiệm.

    7. Dự án MKULTRA

    Dự án MKULTRA được tiến hành bởi CIA từ đầu thập niên 1950 đến cuối thập niên 1960. Những nạn nhân bị tiêm nhiều loại thuốc gây ra tình trạng ảo giácthay đổi chức năng của não.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Những nạn nhân bị tiêm nhiều loại thuốc gây ra tình trạng ảo giác.
    Các thuốc này được tiêm cho cả nhân viên CIA, quân nhân, bác sĩ, nhân viên chính phủ, gái mại dâm, bệnh nhân tâm thần và những người bình thường khác. Sau đó, những người này được đưa vào nhà thổ để quan sát hoạt động qua một chiếc gương 1 chiều.
    Năm 1973, Giám đốc CIA lúc bây giờ là Richard Helms đã ra lệnh tiêu hủy tất cả các tài liệu liên quan đến dự án. Vì vậy ngày nay, không có nhiều thông tin cụ thể về MKULTRA được biết tới.

    8. Dự án Aversion

    Aversion là dự án của quân đội Nam Phi triển khai trong thập niên 70,80 thế kỉ XX nhằm tiến hành “chuyển đối giới tính” đối với các binh sĩ đồng tính da trắng. Phần lớn trong số họ là nam giới, có độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi.
    Những thí nghiệm kỳ quặc nhất mọi thời đại
    Tiến sĩ Aubrey Levin, người tiến hành thí nghiệm.
    Các giáo sĩ sau khi phát hiện ra biểu hiện đồng tính sẽ ra lệnh đưa các binh sĩ này tới đơn vị quân đội cơ sở. Họ sẽ bị trói vào cọc gỗ ngoài trời, bị chế giễu, đánh đập và bị nhốt vào các nhà giam biệt lập.
    Nếu vẫn chưa “khỏi bệnh”, các binh sĩ sẽ chuyển qua điều trị tại bệnh viên Quân đội. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng thuốc, gây sốc ảo giác, điều trị nội tiết tố bằng cách tiêm hooc-môn giới tính.
    Được biết, dự án này được tiến hành bởi Tiến sĩ Aubrey Levin, hiện nay đang là giáo sư lâm sàng tại Khoa Tâm thần, Đại Học Alberta.

    9. Nghiên cứu Tuskegee

    Tuskegee là một nghiên cứu lâm sàng với khoảng 399 bệnh nhân người da đen Mỹ gốc Phi nghèo không có khả năng chữa trị được thực hiện từ năm 1932 tới năm 1972 ở Albama (Mỹ).
    Một phần mục tiêu ban đầu của nghiên cứu là để xác định xem bệnh nhân khả quan hơn nếu điều trị bằng các biện pháp khắc phục độc hại. Tuy nhiên nghiên cứu này trở nên nổi tiếng bởi vì các bác sỹ không chữa trị cho những người bị bệnh giang mai mà chỉ quan sát xem bệnh này phát triển như thế nào.
    Những người này không chữa trị bệnh mà chỉ nhận được bữa ăn miễn phí và bảo hiểm chôn cất trong trường hợp tử vong. Đến cuối nghiên cứu, chỉ có 74 người tham gia thử nghiệm còn sống.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét