Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 113

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thế giới 24h: Hơn 700 người chết vì giẫm đạp

Các nhà chức trách Ảrập Xêút cho biết, ít nhất 717 người tham gia lễ hành hương Hajj đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp gần thánh địa Hồi giáo Mecca.
BBC cho hay, thảm kịch ở Mina còn làm hơn 860 người khác bị thương. Hơn 2 triệu người hành hương đã đổ về đây để ném đá vào các cột đại diện cho quỷ dữ.
Có tin nói ít nhất 43 người Iran nằm trong số người chết.
Các hoạt động chuẩn bị cho lễ Hajj trước đó trong tháng 9 đã bị phủ bóng đen bởi vụ sập cần cẩu ở Đại Thánh đường Mecca làm 109 người thiệt mạng. Đến nay vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ về nguyên nhân đằng sau vụ này.
Chính phủ Ảrập Xêút  đã chủ động tăng cường an ninh, triển khai 100.000 sĩ quan đảm bảo an ninh tại những khu vực linh thiêng để giúp đỡ 2 triệu người Hồi giáo hành hương an toàn.
Đây là thảm kịch đẫm máu nhất xảy ra trong kỳ lễ Haji trong 25 năm qua.
Tin vắn
- Trước thông tin Mỹ đem bom B61-12 đến Đức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow "quan ngại sâu sắc". Ngày 24/9, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin giấu tên từ "giới quân sự và ngoại giao" Nga cho biết Moscow đang nghiên cứu chi tiết kế hoạch của Mỹ và có thể đưa tên lửa chiến thuật mang đầu đạn hạt nhân Iskander-M đến tỉnh Kaliningrad - phần lãnh thổ của Nga nằm trên eo biển Baltic, giáp với Litva và Ba Lan là hai nước thành viên của NATO, để đối phó với hành động của Mỹ.
- Chính phủ Hungary đã đặt thông cáo trên hầu hết các trang báo ở Lebanon và Jordan, cảnh báo việc những người di cư có thể sẽ bị bỏ tù nếu nhập cảnh bất hợp pháp.
- Phát biểu tại Berlin hôm 24/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước bà đón nhận người tị nạn nhưng yêu cầu họ phải hòa nhập vào xã hội Đức, tôn trọng chính phủ và các giá trị của đất nước này, cũng như chịu học tiếng Đức.
- Một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một thánh đường ở thủ đô Sanaa của Yemen đã cướp mạng sống của ít nhất 25 người và làm hơn 30 người bị thương.
- Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và thủ lĩnh phong trào nổi dậy Farc vừa đặt ra thời hạn chót 6 tháng để ký một thỏa thuận hòa bình.
- Hải quan Argentina vừa phát hiện 30kg ma túy tẩm vào gạo dưới mác hàng cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc gửi tới châu Phi. 12 nghi phạm người Argentina và Colombia đã bị bắt trong "Chiến dịch Gạo trắng" ở thành phố Rosario, phía bắc thủ đô Buenos Aires.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, hành hương, giẫm đạp, Nga, Mỹ, Mecca
Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu còn rất xa và cách thức giải quyết khủng hoảng sẽ định hình châu Âu trong thời gian dài.
Bức ảnh trên ghi lại cảnh một người tị nạn Syria mặc áo mưa nghỉ ngơi trên một cây cầu sau khi anh và những di dân khác qua đêm chờ đến lượt đăng ý và được cảnh sát Đức đưa tới trung tâm tị nạn ở Freilassing ngày 24/9. (Ảnh:AP)
Phát ngôn
Reuters đưa tin ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ tính tới việc thường xuyên tổ chức các cuộc duyệt binh sau khi tổ chức thành công cuộc duyệt binh hôm 3/9 kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói: "Các cuộc duyệt binh là một phần quan trọng trong các hoạt động kỷ niệm của đất nước. Những năm gần đây, chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc duyệt binh gây được tiếng vang. Quân đội Trung Quốc sẽ đúc rút kinh nghiệm thành công trong các lần duyệt binh trước đó và tăng cường nghiên cứu để thường xuyên tổ chức các sự kiện này".
Sự kiện
Thomas Hunt Morgan sinh ngày 25/9/1866 tại Mỹ. Năm 20 tuổi ông tốt nghiệp đại học. Năm 24 tuổi đã nhận học vị tiến sĩ khoa học. Lúc đầu ông nghiên cứu về phôi sinh học thực nghiệm, sau đó sang vấn đề di truyền.
Năm 1910 ông công bố công trình "Nhân tố di truyền". Năm 1915 ông xuất bản cuốn "Cơ chế của di truyền học Mendenl" để chứng minh sự đúng đắn của học thuyết. Năm 1926 ông có tác phẩm "Học thuyết về gen" để trình bày rõ và sâu về cơ sở vật chất nhiễm sắc thể và gen của tính di truyền.
Ông là viện sĩ của các viện hàn lâm Nga, Mỹ. Ông được giải thưởng Nobel về sinh lý học năm 1933. Ông mất năm 1945, thọ 79 tuổi.
Thanh Hảo

Một chút lịch sử về các chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Các Đức Giáo Hoàng
Bùi Hữu Thư9/24/2015

Arlington Catholic Herald: Lịch sử về các chuyến viếng thăm của các giáo hoàng tại Hoa Kỳ có nhiều sự ngạc nhiên. Và ngạc nhiên đầu tiên là Chân Phước Phaolô VI không phải là vị giáo hoàng đầu tiên đã đặt chân lên lãnh thổ Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 10, năm 1965, khi ngài đáp xuống phi trường quốc tế mới được khánh thành John F. Kennedy. Không phải như vậy, vị giáo hoàng đầu tiên đặt chân lên đất Hoa kỳ là Chân Phước Piô IX vào năm 1849.

Năm 1848, là năm tại Âu Châu có nhiều cuộc nổi lọan. Vào tháng 11 năm đó, Đức Thánh Cha Piô IX đã phải bỏ trốn Rôma và trú ẩn tại Gaeta, một thành phố hải cảng phía nam Naples. Một tháng sau, chiến hạm USS Constitution, “Old Ironside” đã hải hành sang Âu Châu để trương quốc kỳ Hoa Kỳ và bảo vệ quyền lợi của mình và các công dân Mỹ trong khi loan lạc. Sau khi ghé bến Tripoli, tại Lybia và Alexandria, Ai Cập, chiến hạm lớn này đã tiến vào lãnh hải nước Ý và đã cặp bến Gaeta vào tháng 8 năm 1849. Viên y sĩ chiến hạm đã mời Đức Thánh Cha Piô IX và Vua Ferrdinand II của Vương Quốc Siciles lên thăm tầu, nơi hai vị lãnh tụ này đã được đón tiếp nồng hậu theo đúng quân cách. Đức Giáo Hoàng đã ban phép lành cho các thủy thủ Công Giáo đang sắp hàng trên boong tầu, và ngài được hạm trưởng đón tiếp trong phòng khách chiến hạm, và được chiến hạm bắn 21 phát súng đại bác chào theo nghi thức của một vị nguyên thủ quốc gia. Sau đó chính ngài đã tặng cho các thủy thủ Công Giáo trên tầu các chuỗi hạt Mân Côi và tặng vị hạm trưởng John Gwinn, một huy chương có hình Đức Giáo Hoàng với huy hiệu trên khiên. Xin nhắc là một chiến hạm chính là lãnh thổ của một quốc gia có quốc kỳ được treo sau lái.

Chuyến tông du Hoa Kỳ đầu tiên của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người Ba Lan, cũng là một sự ngạc nhiên đối với ngài. Trước đó ngài đã đến thăm nước Mỹ hai lần, nhưng có rất ít cơ hội tiếp xúc với đời sống của người Công Giáo tại đây. Điều này thay đổi hoàn toàn vào tháng 10, năm 1979, khi có sự thay đổi toàn diện – từ những tiếng hoan hô vang dội của các thanh thiếu niên tại Madison Square Garden đến những nông dân thuộc tiểu bang Iowa sốt sắng tụ tập chung quanh ngài trong một ruộng bắp – chứng tỏ sự năng động của đời sống Công Giáo Hoa Kỳ. Nước Mỹ dường như không mang một hình ảnh giống như miền Tây Âu: nơi tôn giáo suy đồi, nơi người dân không cảm thấy tội lỗi về về lối sống trần tục quá khích.

Và còn ngạc nhiên hơn nữa, ai có thể ngờ năm 1945, một cựu tù binh người Đức, Joseph Aloisius Ratzinger, đã từng bị quân lực Hoa Kỳ giam giữ một thời gian sau khi chính thể Đức Quốc Xã sụp đổ, lại được tổng thống Hoa kỳ đón chào như một giáo hoàng tại công viên phía nam của Toà Bạch Ốc, với dàn quân nhạc của Bộ Binh Hoa Kỳ? Hay chính vị giáo hoàng này, từ lâu bị giới truyền thông Hoa kỳ coi là cải cách và độc đóan, đã có một bài giảng hùng hồn trong Thánh Lễ tại nhà thờ chánh toà St. Patrick tại Nữu Ước, về sự cởi mở và quảng đại của Giáo Hội khi “được nhìn từ bên trong.”

Rất nhiều người ngạc nhiên về niềm vui và sự nồng ấm của Đức Thánh Cha Benedict XVI khi ngài viếng thăm Hoa Kỳ năm 2008; nhưng một vị giáo hoàng người Đức đã có thể cám ơn người Anh vì đã thắng trận trong Thế Chiến thứ hai, lại còn làm cho mọi người ngạc nhiên hơn mặc dù ngài xuất thân trong nền văn hóa Phát Xít đã bị lên án.

Các giáo hoàng khi đến Hoa Kỳ đã có những lời nói mạnh mẽ để thách đố và khuyến khích, và điều này đã được tái diễn với Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuy nhiên, không giống các Đức Thánh Cha Phaolô VI, Gioan Phaolô II, và Benedict XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hoa Kỳ lần đầu tiên. Nơi đây ngài đã thấy một Giáo Hội, mặc dầu gặp nhiều khó khăn, vẫn là bằng chứng và biểu tượng của “Giáo Hội của ngài thường trực truyền giáo” trong thế giới đang phát triển. Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các con chiên Hoa Kỳ của ngài – và cũng thách đố chúng ta – hy vọng rằng ngài cũng bị thách đố, khuyến khích và phấn khởi bởi đức tin sống động của người Công Giáo Hoa Kỳ.

Hầu hết các bộ và địa phương bất tuân Nghị quyết 19

Tư Giang
Thứ Năm,  24/9/2015, 18:33 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè
Luật sư Huỳnh: "Vì sao nhiều thành viên CP không tuân thủ Nghị quyết của CP?" - Ảnh TG

(TBKTSG Online) - Cuộc họp sơ kết Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 24-9 cho thấy, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương phớt lờ yêu cầu của Chính phủ.
Theo Nghị quyết 19 do Thủ tướng ban hành đầu năm nay, định kỳ hàng quý, các bộ, cơ quan, địa phương phải gửi báo cáo đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết về Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
Nghị quyết này là trọng tâm trong điều hành của Chính phủ trong năm nay với kỳ vọng sẽ thu hẹp xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam sao cho ngang bằng với các quốc gia ASEAN 6, và ASEAN 4.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho đến ngày 23-9-2015, Bộ này mới chỉ nhận được báo cáo 6 tháng thực hiện Nghị quyết 19 của vỏn vẹn bốn bộ, cơ quan gồm Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, VCCI, EVN; và ba địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, và Hà Nội.
Hầu hết các bộ, ngành và địa phương khác hoàn toàn không có văn bản gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo CIEM.
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho biết thêm, để hoàn thành báo cáo gửi chính phủ, CIEM đã liên tục mở các lớp tập huấn về triển khai Nghị quyết 19, song hầu hết các bộ, cơ quan và 18 UBND tỉnh, thành phố “chưa coi trọng” việc tham gia tập huấn, trong đó có Hà Nội.
“Nhiều địa phương chỉ gửi vài cán bộ cấp phòng của sở tham gia, mà cũng không tham gia hết khóa,” ông Cung than phiền.
Luật sư Trần Hữu Huỳnh của VCCI bình luận: thực tế là chỉ có 2 bộ còn nghiêm túc gửi báo cáo.
Ông Huỳnh nói: “Đây là một bước thụt lùi. Lý do gì một nghị quyết của Chính phủ đề lần đầu tiên đưa Việt Nam tham gia cuộc chơi với thế giới, mà các thành viên Chính phủ lại không làm, không báo cáo? Tôi cho rằng phải lý giải điều này, nếu không thì tình hình (môi trường kinh doanh) có thể sẽ xấu hơn.”
Theo ông Cung, triển khai Nghị quyết 19 và Luật Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị loại bỏ 3.300 điều kiện kinh doanh từ ngày 1-7. Tuy nhiên, ngay lập tức, các bộ, ngành và địa phương lại ban hành vô số thông tư, văn bản với hàng loạt điều kiện kinh doanh mới.
“Luật Doanh nghiệp thay đổi đột phá về đăng ký kinh doanh. Nhân dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng vào sự thay đổi này, nhưng thực tế các cơ quan nhà nước chưa nghiêm chỉnh chấp hành nên sẽ làm mất lòng tin. Tôi thực sự báo động thực trạng này,” ông nói.
Ông Cung cho biết, trong cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và các ngành về Nghị quyết 19 mới đây ở TPHCM, có doanh nghiệp khẳng khái nói rằng đây là lần góp ý cuối cùng của họ vì đã góp ý liên tục sáu năm nay mà không được tiếp thu.
“Tôi cứ có cảm giác là doanh nghiệp và cơ quan nhà nước ở hai chiến tuyến,” ông than thở.
Trước thực trạng này, ông Huỳnh cho rằng, lẽ ra Văn phòng Chính phủ phải đứng ra "ốp" các bộ, địa phương chứ không nên chỉ kêu gọi suông như CIEM vốn là cơ quan nghiên cứu.
“Để các bộ, địa phương phối hợp, (Chính phủ) phải sử dụng quyền lực chứ không thể kêu gọi được,” ông Huỳnh nói.
Còn ông Cung nói ông chỉ biết đánh động vào lòng “xấu hổ” của các địa phương không tuân thủ Nghị quyết khi “bêu” tên họ.
Theo CIEM, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai là địa phương điển hình tốt trong triển khai quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết 19.
Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã tiến hành nhiều giải pháp về cải cách hành chính thuế, đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ thuế điện tử.
Thời gian nộp thuế giảm 370 giờ trong năm 2014 và 50 giờ trong năm 2015. Tổng thời gian giảm đến nay là 420 giờ (từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm, tương đương giảm được 78% số giờ thực tế), vượt chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết. Tính đến 23-9-2015, đã có 98% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử ổn định.
Tổng cục Thuế đã phối hợp với 33 ngân hàng thương mại để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử; đến nay đã có 84% số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và 71,3% số doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Khởi tố án mạng vườn táo, truy tìm 'kẻ bịt mặt hiếp dâm người vợ'

(TNO) Ngày 24.9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người xảy ra tại khu vườn táo thôn An Thạnh 2, xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Hiện trường vụ án, nạn nhân nằm chết cạnh mé giường - Ảnh: Thiện NhânHiện trường vụ án, nạn nhân nằm chết cạnh mé giường - Ảnh: Thiện Nhân
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận đã làm việc với một số người thân, hàng xóm và những người cùng ngồi nhậu với nạn nhân vào đêm 17.9 (thời điểm trước khi xảy ra án mạng), để tìm ra manh mối vụ án.
Một nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết, bước đầu Cơ quan CSĐT Công an Ninh Thuận xác định những người này không liên quan đến vụ án.
Hiện Cơ quan CSĐT đang truy lùng người đàn ông bịt mặt (theo lời khai ban đầu của bà Lê Thị Tùng, vợ nạn nhân Nguyễn Đông Tấn) và tiếp tục mời bà Tùng đến Cơ quan CSĐT để lấy lời khai.
Như Thanh Niên Online đã phản ảnh, khoảng 2 giờ ngày 18.9, bà Lê Thị Tùng đến công an xã An Hải trình báo, vợ chồng bà đang ngủ trên giường (chồng nằm phía trong, sát vách ngôi nhà, còn bà nằm ở phía ngoài) thì bất ngờ có một người đàn ông bịt mặt đột nhập vào nhà.
Khởi tố vụ án mạng tại vườn táoHai xe gắn máy trước nhà nạn nhân vẫn còn nguyên - Ảnh: Thiện Nhân
Người này cầm dao đi đến giường, vén mùng lên, dùng dao đâm ông Tấn một nhát vào ngực trái, làm ông Tấn ngất đi.
Sau đó, hung thủ quay sang dùng dao không chế cưỡng hiếp bà và lấy 2 điện thoại, một chiếc nhẫn vàng bà đeo ở tay; xong việc, hung thủ rời khỏi khu vườn táo, bà Tùng chạy bộ ra đầu đường kêu cứu, rồi đến công an xã An Hải trình báo.
Do bà Tùng khai bị cưỡng hiếp nên cơ quan chức năng đã đưa bà Tùng đi giám định, sau đó đưa bà về Cơ quan điều tra để lấy lời khai ban đầu.
Anh Nguyễn Đông Tín (26 tuổi, con ông Tấn) cho biết anh thường cùng bố mẹ ngủ ở vườn táo. Đêm 17.9, Tín đến nhà bạn gái chơi và ngủ lại ở đó không về và đến rạng sáng hôm sau thì xảy ra vụ việc.
Theo anh Tín, ngoài lời kể của mẹ là bị hung thủ lấy 1 chiếc nhẫn bằng vàng, 2 ĐTDĐ (300.000 đồng/cái) thì tất cả vật dụng trong nhà không bị xáo trộn gì cả, chỉ mất một con dao dùng để cắt thịt để ở bếp.
Thiện Nhân
>> Án mạng vườn táo: Chồng chết, vợ khai bị cưỡng hiếp
>> Án mạng kinh hoàng ở Bình Thuận: Chém chết vợ rồi chém luôn cha vợ
>> Thảm sát kinh hoàng ở Quảng Trị, cha chồng, con dâu chết trong biệt thự

Tụ điện bóng cao áp phát nổ khiến bé trai nát 2 bàn tay

Sau nhiều ngày điều tra, truy tìm vật thể đã phát nổ khiến em Chu Bảo Long (9 tuổi, trú tại phường Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị nát 2 bàn tay vào ngày 14/9, đến nay Công an phường Kỳ Lợi đã xác định được vật thể gây nổ là tụ điện của bóng cao áp.
Em Nguyễn Bảo Long phải cấp cứu tại bệnh viện vì bị nát 2 bàn tay. Em Nguyễn Bảo Long phải cấp cứu tại bệnh viện vì bị nát 2 bàn tay.
Trước đó, chiều 14/9, em Chu Văn Bảo Long trên đường đi học về đã nhặt được một vật lạ trên bãi biển Vũng Áng, sau đó đưa về nhà chơi. Trong lúc chơi trò chơi, em Long và em Chu Đăng Khôi (4 tuổi, hàng xóm của cháu Long) lấy vật lạ này gắn vào một cục pin thì bất ngờ vật thể phát nổ.  
Do em Khôi ngồi cách vị trí đồ chơi phát nổ nên chỉ bị thương nhẹ. Riêng em Long bị đa chấn thương nặng, bị dập nát 2 bàn tay, phần mặt và đầu bị các mảnh vỡ găm sâu trong da thịt, 2 đùi tổn thương nặng, đứt động mạch khiến máu chảy nhiều. Gia đình phải đưa em Long đi cấp cứu tại Bệnh viện TP Vinh, Nghệ An. Sau khi chữa xong vết thương, gia đình đã chuyển em Long ra Bệnh viện Mắt (Hà Nội) để tiến hành mổ mắt cho em, hiện mắt trái của em Long vẫn chưa nhìn rõ.
Trưởng công an phường Kỳ Lợi, ông Chu Văn Thiện cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường Kỳ Lợi đã báo cáo sự việc lên Công an thị xã Kỳ Anh, đồng thời cử cán bộ tới hiện trường để tìm hiểu, xác minh vật thể phát nổ nói trên. "Hiện chúng tôi xác định vật lạ gây ra vụ nổ là tụ điện nối liền với hệ thống bóng cao áp mà ngư dân thường dùng để đánh bắt hải sản", ông Thiện nói.
Theo Báo Giao Thông

Nga phái 4 tàu chiến tập trận gần Syria




Dân trí Nga sẽ cử 4 tàu chiến cho cuộc tập trận tại Địa Trung Hải, gần biên giới Syria, một nguồn tin quân sự Nga tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti ngày 23/9.

Tổng thống Nga Putin làm việc với quân đội (ảnh: Newsweek)
Tổng thống Nga Putin làm việc với quân đội (ảnh: Newsweek)
Hãng thông tấn RIA Novosti không nêu địa điểm cụ thể của cuộc tập trận nhưng khẳng định Quân khu phía Nam của Nga sẽ phái 4 tàu chiến đến phía Đông Địa Trung Hải. Hiện cơ sở quân sự chính của Nga tại Syria nằm gần cảng Tartus.
Theo RIA Novosti, 2 trong số 4 tàu chiến đã được triển khai tại biển Địa Trung Hải sau khi dời căn cứ hải quân tại Biển Đen trước đó. Tàu Moskva và tàu tuần tra Ladniy hiện đã xuất phát và chưa rõ khi nào sẽ tới vị trí tập trận.
Nga được cho là đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria trong những tuần gần đây. Tổ chức tình báo quân sự IHS Jane hôm qua (23/9) xác nhận những hình ảnh vệ tinh cho thấy Mátxcơva đang tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia vùng Vịnh.
Trong khi đó, giới chức Nga và Syria phủ nhận những cáo buộc Nga đã gửi quân đội tham chiến tại Syria. Tuy nhiên, người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cũng tiết lộ trước đó rằng Nga có thể xem xét gửi quân đến Syria nếu Syria yêu cầu.
Nhà Trắng nói đang theo sát những động thái của Nga tại Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng còn quá sớm để can thiệp quân sự tại Syria.
Vũ Duy
Theo Newsweek


Cha giết con 5 tuổi chôn xác trong nhà gần 10 ngày  

24/09/2015 18:50 GMT+7
    TTO - Chiều 24-9, người dân phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin ông Nguyễn Minh Tâm (33 tuổi) giết con trai 5 tuổi rồi chôn xác ngay trong nhà.
    Nguyễn Minh Tâm (áo vàng) - Ảnh: Đức Trong
    Nguyễn Minh Tâm (áo vàng) - Ảnh: Đức Trong
    Theo thông tin ban đầu, vụ việc bắt đầu trưa cùng ngày khi một số người dân khu phố 4 nghe mùi hôi thối bốc lên từ căn nhà của ông Tâm. Cộng thêm trước đó bé Nguyễn Minh Thắng (5 tuổi, con ông Tâm) đã mất tích hơn tuần nay nên người dân càng nghi ngờ chuyện chẳng lành.
    Một số người hàng xóm ông Tâm đã vào nhà ông thăm dò và phát hiện xác bé Thắng được chôn bên hông nhà nên báo với các cơ quan chức năng.
    Qua điều tra bước đầu, Nguyễn Minh Tâm đã khai nhận hành vi giết con mình sau đó chôn con trong nhà từ thứ ba tuần trước (15-9).
    Khám nghiệm hiện trường cho thấy bé Thắng bị cha mình chôn trong tình trạng mình trần, mặc một quần ngắn. Thi thể em đang trong tình trạng phân hủy. Đồng thời, qua khám nghiệm tử thi còn cho thấy em bị đánh nứt vùng đầu.
    Ngay trong chiều 24-9, cảnh sát điều tra đã bắt giữ Nguyễn Minh Tâm.
    Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.
    Hố ông Tâm chôn con trai 5 tuổi của mình sau khi giết - Ảnh: Đức Trong
    Hố ông Tâm chôn con trai 5 tuổi của mình sau khi giết - Ảnh: Đức Trong
    ĐỨC TRONG

    Người mẫu nội y không chân kiếm cả chục triệu đồng mỗi ngày

    (TNO) Từ một đứa trẻ sơ sinh khuyết tật bị bỏ rơi, Kanya Sesser đã vượt lên số phận và trở thành người mẫu nội y với thu nhập hơn 1.000 USD mỗi ngày, hơn 20 triệu đồng.

    Mặc dù bị khuyết tật ở chân nhưng cô không ngồi xe lăn mà di chuyển bằng tay hoặc ván trượtMặc dù bị khuyết tật ở chân nhưng cô không ngồi xe lăn mà di chuyển bằng tay hoặc ván trượt
    Kanya Sesser là một đứa trẻ bất hạnh ngay từ khi mới lọt lòng. Cô sinh ra mà không có chân và bị mẹ ruột của mình bỏ rơi trên bậc thềm của một ngôi chùa tại Thái Lan khi mới 1 tuần tuổi.
    Nhưng may mắn đã mỉm cười với Kanya khi cô được nhận nuôi và được đưa đến thành phố Portland, tiểu bang Oregon (Mỹ) sinh sống. Với công việc người mẫu nội y hiện nay, Kanya đã cho mọi người thấy sự khiếm khuyết cũng có nét gợi cảm riêng của nó.
    Kanya bắt đầu làm người mẫu cho một số nhãn hiệu thời trang thể thao từ năm 15 tuổi. Sau đó, cô được các hãng nội y để mắt tới và mời làm người mẫu.
    Người mẫu nội y không chân kiếm 1000 USD một ngày 2Mặc dù khiếm khuyết về hình thể, Kanya Sesser vẫn tự tin tạo dáng trước ống kính máy ảnh
    Người mẫu 23 tuổi chia sẻ: “Tôi biết tôi khác biệt. Nhưng sự khác biệt đó làm nên nét gợi cảm riêng của tôi. Tôi nghĩ mình không cần chân để trông thật quyến rũ”.
    Kanya Sesser cũng có một niềm đam mê với thể thao. Cô hi vọng sẽ được đại diện nước Mỹ dự thi môn trượt tuyết tại Thế vận hội Paralympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Tuy khuyết tật ở chân, nhưng người mẫu 23 tuổi này không dùng xe lăn, mà cô thường di chuyển bằng tay hoặc ván trượt.
    Một trong những nguồn động viên lớn nhất của Kanya là bạn trai cô, Brian Waters. Họ hẹn hò chỉ mới một tháng, nhưng đối với Kanya, Brian là một người đàn ông tuyệt vời. “Anh ấy luôn ủng hộ mọi điều tôi làm”, cô chia sẻ.
    Khi không phải làm việc, Kanya thường xuyên để mặt mộc vì cô thích vẻ đẹp tự nhiên. Cô hiện đang tiếp tục sự nghiệp người mẫu, tích cực tập luyện cho kỳ tuyển chọn Paralympic và ra mắt cuốn tự truyện về quá trình vươn lên thần kỳ từ một đứa trẻ mồ côi trở thành một người mẫu nội y.
    Người mẫu nội y không chân kiếm 1000 USD một ngày 2Kanya chia sẻ: “Tôi trông quyến rũ ngay cả khi không có chân”
    Người mẫu nội y không chân kiếm 1000 USD một ngày 4 
    Kanya Sesser và bạn trai Brian Waters
    Thiên Minh  
    Ảnh: Chụp màn hình Dailymail

    Trung Quốc mạnh tay mua tới 300 máy bay Boeing của Mỹ

    VOV.VN - Trong chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã mạnh tay mua tới 300 máy bay Boeing với trị giá hợp đồng lên tới 38 tỷ USD.

    Thỏa thuận được ký trong chuyến đi cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ. Ngày 23/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp giám đốc Boeing khi tới thăm nhà máy chế tạo chính của hãng tại bang Washington, Mỹ.
    trung quoc manh tay mua toi 300 may bay boeing cua my hinh 0
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm hãng Boeing ở Washington, Mỹ. (ảnh: Seattle Times)
    Mặc dù nguồn tin không nêu rõ chi tiết về các mẫu máy bay Trung Quốc đặt mua của Mỹ cũng như trị giá của thỏa thuận này, song nhiều khả năng đây là một trong số những thương vụ lớn nhất trong thời gian gần đây.
    Tổng công ty máy bay thương mại của Trung Quốc cũng đã ký thỏa thuận với Boeing xây dựng trung tâm lắp ráp hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc cho dòng máy bay 737.
    Theo giám đốc điều hành Boeing Ray Conner, việc xây dựng trung tâm hoàn thiện máy bay ở Trung Quốc đóng góp thị phần cho Boeing. “Điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo nhiều việc làm hơn”.
    Đặt nhà máy Boeing ở Trung Quốc chính là sự thay đổi chiến lược của Mỹ tại một thị trường nơi mà đối thủ Airbus đang có một hệ thống lắp ráp máy bay tầm trung Airbus 320 tại cảng phía bắc Thiên Tân và đang lên kế hoạch cho một trung tâm lắp ráp và phân phối máy bay A330.
    Hồi tháng 7, hãng hàng không China Eastern Airline cũng đã mua 50 máy bay Boeing 737-800 trị giá 4.6 tỷ USD.
    Tới năm 2034, Trung Quốc dự định mua mới 6330 chiếc máy bay cho đội tàu thương mại của mình, trị giá khoảng 950 tỷ USD.
    Chuyến làm việc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ bắt đầu từ ngày 22/9. Ông ở Seattle 3 ngày sau đó tới thủ đô Washington gặp Tổng thống Mỹ Obama. Ngoài các thỏa thuận, hợp tác, chương trình nghị sự sẽ chủ yếu bàn về các vấn đề an ninh mạng, biến đổi khí hậu toàn cầu và vấn đề biển Đông./.

    Ngân Giang/VOV.VN USA Today

    Ông bố đồi bại nhiều lần hiếp dâm con gái nuôi đến có thai

    Trong một lần đi nhậu về, Y Hem Nie kéo con gái nuôi vào vườn dùng vũ lực, dọa giết để giao cấu. Sau nhiều lần "ép con", cô bé đã có thai

    Ngày 24/9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử, tuyên phạt Y Hem Niê (38 tuổi, trú ở buôn Tría, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) án chung thân về tội hiếp dâm trẻ em.
    ong bo doi bai nhieu lan hiep dam con gai nuoi den co thai hinh 0
    Y Hem Niê trước vành móng ngựa trong phiên tòa
    Tại phiên tòa, nhiều người không khỏi xót xa khi nhìn cảnh nạn nhân đem theo cả con nhỏ 6 tháng tuổi, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo trước đó.
    Theo cáo trạng, năm 2008, vợ chồng Y Hem Niê nhận bé gái tên L.T.T.D (sinh năm 2000, không xác định được bố mẹ đẻ) làm con nuôi.
    Một lần vào tháng 6/2010, sau khi đi nhậu về, Y Hem Niê đã kéo cháu D. đang ngồi chơi một mình vào vườn cà phê trước nhà dùng vũ lực giao cấu, rồi dọa giết nếu D. nói cho ai biết.
    Từ đó trở đi, nhiều lần thấy đứa con nuôi ở nhà một mình, Y Hem Niê lại đe dọa để thực hiện hành vi thú tính.
    ong bo doi bai nhieu lan hiep dam con gai nuoi den co thai hinh 1
    Cháu L.T.T.D cùng đứa con gái của mình
    Đến ngày 23/1/2015, khi đang học ở trường THCS, cháu L.T.T.D bị đau bụng, được cô giáo đưa đi khám tại phòng y tế của trường. Tại đây, nhân viên y tế cho biết cháu D có thai; cháu D cũng kể lại việc bị bố nuôi hiếp nhiều lần.
    D. được mọi người khuyên làm đơn tố cáo đến công an. Sau đó, Y Hem Niê bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
    Đến ngày 27/3/2015, L.T.T.D đã sinh được một bé gái, qua xác định ADN có cùng huyết thống với Y Hem Niê./.

    Theo Trung Chuyên/Thanh Niên

    Bài liên quan

    Cảnh sát Anh phát hiện 9 thiếu niên Việt trong thùng xe tải

    VOV.VN -An ninh biên phòng Anh vừa phát hiện 9 thiếu niên Việt trong thùng một chiếc xe tải ở cảng Newhaven nước này.

    Tờ The Argus (Anh) đưa tin người đàn ông Việt Nam 50 tuổi và tài xế xe tải 25 tuổi cũng bị bắt giữ vì có biểu hiện chở người nhập cư lậu vào Anh.
    canh sat anh phat hien 9 thieu nien viet trong thung xe tai hinh 0
    Cảnh sát kiểm tra các container ở biên giới Anh và Pháp. (ảnh: AFP)
    9 thiếu niên bị phát hiện bao gồm 5 em gái từ 14-17 tuổi và 4 em trai từ 15-17 tuổi. Những em này được cho là đưa vào trung tâm chăm sóc ở Sussex.
    Bà Maria Caulfield, một quan chức địa phương nói rằng an ninh Anh đang được tăng cường để kiểm soát khu vực biên giới trong bối cảnh khủng hoảng nhập cư châu Âu. 9 thiếu niên người Việt bị phát hiện tại khu vực biên giới Pháp với Anh. Họ có dấu hiệu vượt biên sang Anh.
    Theo quan chức này, lúc bị phát hiện, sức khỏe các em vẫn tốt. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng nếu chiếc xe tải không bị chặn lại để kiểm soát thì không hiểu tình hình có thể tồi tệ đến mức nào./.
    Ngân Giang/VOV,VN 

    'Chân dài' bán dâm giá 2,5 triệu trong khách sạn trung tâm TP HCM

    VOV.VN- Công an TP.HCM, bất ngờ vào kiểm tra hành chính khách sạn City Star Hotel ở TP .HCM, bắt quả tang có hai cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

    Rạng sáng 24/9, Lực lượng kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an thành phố bất ngờ đột kích vào khách sạn City Star ở số 13 đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1 phát hiện nhiều đôi nam nữ đang mua bán dâm. 10 người có liên quan bị tạm giữ để phục công tác điều tra.
    Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 2 đôi nam nữ đang thực hiện hành vi “mua bán dâm” tại khách sạn nêu trên nên đã lập biên bản xử lý. 
     'chan dai' ban dam gia 2,5 trieu trong khach san trung tam tp hcm hinh 0


    Qua đấu tranh khai thác, đối tượng bán dâm cho biết họ được Đào Huy Hoàng, bảo vệ khách sạn điều động đến khách sạn này bán dâm cho khách với giá 2,5 triệu đồng/lần, trong đó, Hoàng được đối tượng bán dâm trả 1 triệu đồng môi giới. 
     'chan dai' ban dam gia 2,5 trieu trong khach san trung tam tp hcm hinh 1
    Các đối tượng bị tạm giữ để phục vụ điều tra
    Ngoài đối tượng Hoàng, lực lượng chức năng còn tạm giữ 4 người khác có liên quan đến việc chăn dắt và chở gái mại dâm gồm: Bùi Thanh Phong, Nguyễn Thanh Sơn, Cao Thành Dũng và Đỗ Xuân Giang.
    Hiện các đối tượng đang được lấy lời khai để phục vụ điều tra xử lý./.

    Vinh Quang/VOV - TPHCM

    Tình hình Syria: Nga điều tàu chiến, hoàn thiện sức tấn công

    (Quan hệ quốc tế) - Tình hình Syria tiếp tục căng thẳng khi Nga quyết định đưa 4 chiến hạm hạng nặng đến áp sát quốc gia Trung Đông này với lý do để tập trận.

      Nga hoàn thiện sức mạnh tấn công
      Thông tin Nga điều 4 chiến hạm đến áp sát Syria được hãng thông tấn RIA Novosti ngày 23/9 dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga xác nhận. Theo đó, mục đích của cuộc diều động này là nhằm chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tập trận, tuy nhiên Nga không tiết lộ địa điểm và thời điểm cụ thể diễn ra tập trận.
      Nguồn tin cho biết thêm, 2 trong số 4 tàu chiến đã được triển khai tại biển Địa Trung Hải sau khi dời căn cứ hải quân tại Biển Đen trước đó. Tàu Moskva và tàu tuần tra Ladniy hiện đã xuất phát và chưa rõ khi nào sẽ tới vị trí tập trận.
      Tinh hinh Syria: Nga dieu tau chien, hoan thien suc tan cong
      Tuần dương hạm Moskva khai hỏa trong một cuộc tập trận.
      Trong số những chiến hạm được Nga điều đến gần Syria lần này, sức mạnh khủng khiếp nhất là tuần dương hạm Moskva. Về vũ khí, Moskva được trang bị 16 quả tên lửa chống hạm siêu âm tầm xa P-500 Bazalt (NATO gọi là SS-N-12 “Sandbox”).
      Hệ thống phóng của nó được bố trí ở phần đầu tàu, bên trái 4 cụm, bên phải 4 cụm (mỗi cụm 2 ống phóng). P-500 có vận tốc 1,7Mach, tầm bắn 550km, 11,7m, đường kính 884 mm, có thể lắp đặt đầu đạn hạt nhân lượng nổ 350 kiloton, hoặc đầu đạn thường nặng 1000kg.
      Trong suốt quá trình bay đến mục tiêu, tên lửa P-500 được dẫn đường kết hợp quán tính và radar chủ động; các tham số về mục tiêu được hiệu chỉnh tự động thông qua hệ thống điều khiển được liên kết dữ liệu với máy bay Tu-95D hoặc trực thăng Ka-27B.
      Về vũ khí phòng không, Moskva được trang bị chủ yếu là 64 quả tên lửa hạm đối không tầm xa S-300F (SA-N-6 Grumble), là phiên bản trên hạm của tên lửa phòng không mặt đất S-300PMU (tuần dương hạm hạt nhân “đàn anh” lớp Kirov có 96 quả).
      Loại tên lửa này có tầm bắn 150km với máy bay và 30km với tên lửa đạn đạo, độ cao tác chiến 27km, bộ chiến đấu nặng 90kg, được phóng bằng hệ thống phóng thẳng đứng, 8 ống phóng được bố trí thành 2 cụm bên trái, phải của đuôi tàu, mỗi bên 4 ống.
      Ngoài ra, Moskva còn được trang bị 2 cụm 2 ống loại tên lửa phòng không tầm gần 9K33M “Osa-M” (NATO gọi là SA-N-4 “Gecko”) với cơ số 40 quả tên lửa. Loại tên lửa này có chiều dài 3,2m, đường kính 0,21m, tầm bắn 15km, độ cao tác chiến 12km, vận tốc phóng lên tới 2,5Mach...
      Với việc điều 4 chiến hạm đến áp sát Syria, Nga đang dần hoàn thiện sức mạnh tấn công khủng khiếp của mình khi có đủ cả: Không quân với những chiến đấu cơ Su-30SM, cường kích Su-24/25, trực thăng tấn công Mi-28N và máy bay vận tải, tiếp dầu...
      Về sức mạnh phòng không, Nga đã điều đến Syria hệ thống phòng không SA-22, hệ thống Buk và có thể bao gồm cả hệ thống phòng không tầm cao S-300. Trong khi đó, để tăng khả năng cho lực lượng tăng thiết giáp, phương Tây cho rằng Nga đã triển khai một số lượng không xác định tăng chủ lực T-90, xe chiến đấu BTR-82A...
      Với sự chuẩn bị "chu đáo" này, sức mạnh quân sự của Nga hiện diện tại quốc gia Trung Đông này thực sự rất đáng sợ.
      Tinh hinh Syria: Nga dieu tau chien, hoan thien suc tan cong
      Xe bọc thép chiến đấu BTR-82A của Nga được nhìn thấy tại Syria.
      "Nga không nên đưa vũ khí đến Syria"
      Trong khi vũ khí Nga đang ùn ùn đổ vào Syria, Tướng cấp cao của Quân đội Nga bất ngờ tuyên Moskva không nên đưa vũ khí đến Syria mà thay vào đó nên hỗ trợ cho quân đội chính phủ Syria.
      Thông tin này được hãng thông tấn Interfax-AVN ngày 23/9 dẫn lời cựu Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Liên bang Nga, tướng Yuri Baluyevsky cho biết. Theo đó, Moscow không nên can thiệp quân sự trực tiếp chống lại lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) ở Syria. Thay vào đó, Nga tăng cường việc hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng quân chính phủ Damascus.
      Ông Yuri Baluyevsky, từng là Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga giai đoạn 2004 – 2008 nhận định: “Theo ý kiến của tôi, can thiệp quân sự trực tiếp vào các sự kiện của Syria là không thích hợp”, và “Hỗ trợ quân sự - kỹ thuật cho chính quyền Damascus cần phải tiếp tục duy trì”.
      Vị cựu Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho rằng, “Quy mô viện trợ phải được phát triển về số và chất lượng, kèm theo đó là việc đưa các cố vấn quân sự Nga sang Syria”.
      Tướng Yuri Baluyevsky tin rằng, các hành động của Nga tại Syria kế thừa từ thời Liên Xô trước đây, trong đó hai nước “có những cơ sở pháp lý rõ ràng không chỉ hỗ trợ quân sự-kỹ thuật mà còn chính trị”. Ông Yuri Baluyevsky nhấn mạnh: “Sự hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Nga và Syria là rõ ràng, và cần được phát triển”.
      Không phải đến bây giờ việc Nga chuyển vũ khí cho Syria mới được nói đến, trước đó đích thân Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận và khẳng định, Moskva sẽ tiếp tục cung cấp trang thiết bị quân sự cho Syria để đảm bảo cho nước này có được khả năng phòng thủ cần thiết.

      Thành tích đáng nể của nữ doanh nhân đột ngột tử vong ở Trung Quốc

      (TNO) Những ngày qua, giới doanh nhân và người dân Lâm Đồng bàng hoàng trước thông tin bà Hà Thúy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng đột ngột tử vong tại Quảng Đông, Trung Quốc.

      Thành tích đáng nể của nữ doanh nhân đột ngột tử vong ở Trung Quốc - ảnh 1Bà Linh làm thông dịch cho chồng năm 2010
      Như Thanh Niên Online đã thông tin, trưa 22.9, Sở Ngoại vụ và Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng nhận được tin từ gia đình bà Linh cho biết bà đột ngột tử vong khi đang đi Trung Quốc.
      Bà Hà Thúy Linh thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi, quê ở Đồng Tháp. Năm 2002, bà Linh cùng chồng là người Đài Loan đến Đà Lạt lập trang trại mở nhà máy chế biến trà Ô long cao cấp xuất khẩu. Công ty TNHH HaiYih có 100% vốn nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc) do chồng của bà Linh làm giám đốc, bà giữ chức phó giám đốc, trụ sở công ty tại thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, TP.Đà Lạt. 
      Năm 2008, bà Hà Thúy Linh thành lập Công ty TNHH Hà Linh cũng chuyên sản xuất chế biến trà Ô long. Năm 2009 bà Linh sinh được người con trai và cũng là con trai duy nhất với người chồng Đài Loan.
      Năm 2010 Công ty TNHH HaiYih được sự tài trợ của Ngân hàng thế giới đã ký cam kết Liên minh sản xuất trà Ô long HaiYil (thuộc dự án cạnh tranh nông nghiệp của Bộ NN&PTNT) với hàng chục hộ nông dân. Tại buổi lễ ký kết, lúc đó bà Linh vừa là Phó giám đốc điều hành Công ty HaiYih, vừa là người thông dịch cho chồng người Đài Loan. Nhưng không lâu sau đó, người dân Đà Lạt nghe tin bà Linh li dị chồng.
      Những năm gần đây bà Linh là Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, trụ sở đặt tại 31 A Hùng Vương, TP.Đà Lạt. Một thân nuôi con nhỏ (năm nay vào lớp 1), nhưng bà Linh vẫn điều hành việc trồng, thu mua, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm trà Ô long theo quy trình trà sạch (ogranic tea), đồng thời lặn lội qua Đài Loan, Trung Quốc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho mặt hàng này. Hiện nay ngoài diện tích của công ty bà Linh còn liên kết với hàng trăm hộ nông dân sản xuất trà Ô long với diện tích trên 200 ha, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động.
      Ngoài kinh doanh trà, bà Linh còn kinh doanh nhà hàng cà phê bên hồ Xuân Hương, và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp tại TP.Đà Lạt.
      Nữ doanh nhân này nhiều lần nhận được cúp, bằng khen của tỉnh, Bộ NN&PTNT, của Hội Doanh nhân VN… Mới đây Công ty TNHH Hà Linh được trao “Thương hiệu phát triển bền vững ASEAN 2015”. Ngày 14.9.2015, tại hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN tổ chức tại TP.Đà Lạt, bà Hà Thúy Linh vẫn khỏe mạnh xuất hiện gặp gỡ các bạn bè và giới báo chí.
      Năm 2014, tại Lễ hội trà, Công ty TNHH Hà Linh đã tổ chức đêm tiệc trà lớn nhất Việt Nam là “Đại tiệc trà kỷ lục Việt Nam” tại quảng trường Lâm Viên (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) với hơn 5.000 người tham gia. Những năm qua mỗi lần tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Hoa thì bà Hà Thúy Linh luôn đi đầu trong việc tài trợ. Bà Linh đột ngột qua đời khiến nhiều người thương tiếc cho một nữ doanh nhân đa tài nhưng bạc mệnh.
      Ngày 24.9, một chủ doanh nghiệp chuyên chế biến trà atiso cho chúng tôi biết, gần đây bà Hà Thúy Linh thường than phiền việc làm ăn lúc này khó khăn quá, bị thiếu nợ nhiều...
      Bài, ảnh: Lâm Viên

      Lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm

      Tính từ đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng cả nước mới chỉ tăng 0,4%...

      Lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm
      Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.
      Thái Hà
      Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2015 tiếp tục giảm 0,21% so với tháng trước, bằng mức giá của cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI cả nước mới chỉ tăng 0,4%.

      Xét trong dãy số liệu từ năm 1998 trở lại đây, CPI tháng 9 năm nay đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua, trong khi CPI cả 9 tháng thì thấp nhất trong vòng 10 năm.

      Việc CPI cả nước tiếp tục giảm không quá bất ngờ với nhiều người bởi cách đây vài ngày, hai đầu tầu kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội và Tp.HCM đều đã công bố CPI giảm tương ứng 0,1% và 0,47% so với tháng trước.

      Xét diễn biến giá của các nhóm hàng trong tháng, từ các quyết định mang tính hành chính, CPI tháng này chịu sự tác động chính của hai nhóm diễn biến trái chiều là giao thông và giáo dục.

      Đến hẹn lại lên, giá học phí của các cấp tại các tỉnh thành trong cả nước lại điều chỉnh tăng tương đối trong tháng 9.

      Trong tháng, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 1,24% so với tháng trước. Mức tăng này tuy thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 6,38% của nhóm giáo dục tháng 9/2014 nhưng lại là nhóm có mức tăng cao nhất trong tháng 9 năm nay.

      Ở chiều ngược lại, do tác động liên tiếp của các đợt giảm giá xăng dầu ngày 19/8 và 3/9 vừa qua, chỉ số giá nhóm giao thông đã giảm 3,17% so với tháng trước.

      Theo quan sát, mặc dù giá xăng dầu các loại đã giảm khá mạnh trong thời gian qua nhưng giá vé vận tải hành khách các loại dù có giảm nhưng ở mức không đáng kể, nhất là cước taxi gần như không đổi so với tháng trước.

      Cũng do tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng cũng giảm tương đối ở mức 0,68% so với tháng trước. Trong khi giá các loại vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép biến động nhẹ nên ít ảnh hưởng đến chỉ số giá của nhóm thì giá gas, dầu hỏa giảm đáng kể đã tác động mạnh lên mức giảm của chỉ số chung của nhóm.

      Một điểm cần chú ý trong tháng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống - nhóm có quyền số lớn nhất sự biến động của nó ảnh hưởng khá lớn đến chỉ số chung. Trong tháng, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,13% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24%, thực phẩm giảm 0,14% và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,02%.

      Tiếp đà giảm của các tháng trước, giá các mặt hàng lương thực tiếp tục giảm do nguồn cung ổn định trong khi tình hình xuất khẩu gạo chưa có dấu hiệu cải thiện. Hiện tại, lượng lúa gạo tồn kho trên cả nước đủ đáp ứng được các nhu cầu trong và ngoài nước.

      Trong tháng, do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ đã cùng tăng ở các mức tương ứng 3,54% và 2,71% so với tháng trước.
       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét