Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 106

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thái Lan điều tra vụ cảnh sát biển bắn chết ngư dân Việt Nam

(TNO) Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ cảnh sát biển nước này bắn chết một ngư dân Việt Nam ở vùng biển chồng lấn giữa 3 nước mà Bangkok nói rằng do “vô tình”.

Thái Lan điều tra vụ cảnh sát biển bắn chết ngư dân Việt Nam - ảnh 1Vịnh Thái Lan - Ảnh minh họa: Minh Quang
Tướng Somyot Pumpanmuang, Cảnh sát trưởng Thái Lan hôm nay 17.9 cho biết cái chết mà cảnh sát biển Thái gây ra cho ngư dân Việt Nam là một tai nạn đáng tiếc khi lực lượng bảo vệ lãnh hải của nước này "hành động tự vệ".
Trả lời báo chí trong nước, tướng Somyot cho biết "hành động tự vệ" của cảnh sát biển Thái Lan đã vô tình gây hậu quả nghiêm trọng, làm 1 người chết và 2 người bị thương, tất cả là ngư dân Việt Nam. Phía Thái Lan nói có 1 cảnh sát bị thương, theo báo chí Thái.
“Tuy nhiên việc cảnh sát Thái Lan có cố ý bắn chết ngư dân Việt Nam hay không còn phải đợi kết quả điều tra”, ông Somyot nói, được Sanook trích dẫn.
Theo cảnh sát trưởng Somyot, Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ việc mà Bangkok gọi là tai nạn và không muốn xảy ra thương vong cho ngư dân Việt Nam (?) vì sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đang phát triển giữa 2 nước. Ông cũng nói rằng cảnh sát đã báo cáo lên Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha biết để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc này.
Người đứng đầu cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết sẵn sàng giải thích vụ tai nạn cho phía Việt Nam theo con đường ngoại giao nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, ông Somyot nói rằng cho đến nay phía Thái Lan chưa nhận được yêu cầu nào từ cơ quan ngoại giao Việt Nam, theo Nation.
Vụ việc xảy ra hôm 11.9, khi một ca nô chở nhiều cảnh sát Thái Lan vây bắt tàu cá Việt Nam với lý do tàu Việt Nam đánh bắt hải sản trong vùng biển của Thái Lan. Tuy nhiên, các ngư dân Việt Nam nói rằng đó là vùng biển chồng lấn giữa 3 nước Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Theo các ngư dân thuật lại, cảnh sát biển Thái Lan uy hiếp ngư dân và bắn nhiều tràng đạn về phía họ sau một thời gian rượt đuổi các tàu cá khác của Việt Nam đi chung thành nhóm.
Kết quả là một ngư dân Việt Nam (anh Ngô Văn Sinh - PV) bị trúng đạn chết ngay tại chỗ và một số người bị thương. Sau đó, ca nô của Thái Lan đã bỏ chạy, được cho là để phủ nhận trách nhiệm trước cái chết của ngư dân Việt Nam. Các ngư dân Việt Nam cũng nói thêm rằng trước khi bỏ đi, cảnh sát Thái Lan tịch thu tất cả phương tiện liên lạc để họ không thể gọi cứu viện từ đất liền.
Minh Quang

91 tuổi, lĩnh 8 năm tù vì bỏ thuốc sâu vào bình trà của vợ

Ngày 17/9, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Văn Thà (91 tuổi, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) 8 năm tù giam về tội “Giết người”.
Theo cáo trạng, Lê Văn Thà và bà L.T.B là vợ chồng nhiều năm cùng chung sống với con trai là Lê Văn Mum tại địa chỉ trên. Thời điểm năm 2002, do thường xuyên bất hòa nên bà B. đã bỏ đi. Trong thời gian này, ông Thà có chuyển nhượng một phần đất của hai ông bà cho anh Lê Văn Tồn (con ruột) với giá 01 lượng vàng 24k, anh Tồn đã trả trước cho ông Thà 0,5 lượng.
Bị cáo Lê Văn Thà được HĐXX cho ngồi vì sức khỏe yếu
Bị cáo Lê Văn Thà được HĐXX cho ngồi vì sức khỏe yếu .
Năm 2010, thấy sức khỏe của ông Thà ngày càng yếu nên các con đã liên hệ động viên bà B trở về đoàn tụ với ông. Lúc này, bà B phát hiện ông Thà chuyển nhượng đất cho anh Tồn và cho rằng, phần đất đó là tài sản chung của vợ chồng nên phải chia cho bà 1 nửa số vàng còn lại.
Tuy nhiên, ông Thà không đồng ý. Từ đó, cả hai phát sinh mâu thuẫn ngày càng nhiều, mọi vật dụng đều sử dụng riêng. Thậm chí bà B còn tự xây dựng vách ngăn chia căn nhà làm hai phần riêng biệt.
Ngày 10/4/2014, ông Thà tìm đến nhà anh Tồn đòi số vàng còn lại, nhưng anh Tồn không có và hẹn lần sau. Đúng lúc, bà B có mặt tại đó lớn tiếng không cho anh Tồn trả vàng hết cho ông Thà. Tức giận, ông Thà bỏ về nhà lấy chai thuốc trừ sâu đổ thuốc vào bình trà bà B thường uống rồi bỏ đi đến nhà anh Lê Văn Lắm (con ruột) uống trà.
Đến khoảng 8h cùng ngày, bà B lấy bình trà đã bị đổ thuốc sâu ra rót nước định uống thì phát hiện nước trà có màu trắng đục, bốc mùi hôi. Bà B hoảng hốt liền la lên và lập tức đi trình báo công an.
Tại tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng qua kết quả điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa đã có đầy đủ cơ sở để buộc tội ông Thà về tội “Giết người”. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội trong trường hợp chưa đạt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đã cao, đồng thời bị hại cũng có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên VKS đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và giao bị cáo về cho địa phương quản lý.
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì tức giận không kiềm chế được đã đe dọa đến tính mạng của nhiều người được pháp luật bảo vệ. Đồng thời xét thấy điều kiện của bị cáo là chưa đủ để miễn trách nhiệm hình sự, cần được xử lý nghiêm để răn đe mọi người.
Theo Kiên Trung
Dân trí


‘HLV Miura nói rằng mình bị tẩy chay ở Việt Nam’


Cựu phóng viên thể thao Nhật Bản đang hành nghề môi giới cầu thủ và ông bầu của CLB Sumida (Mông Cổ), Takashi Morimoto trao đổi với Zing.vn về HLV Miura.
- Ông đánh giá thế nào về huấn luyện viên (HLV) Miura?
- Ông ta là HLV giỏi và có kinh nghiệm. Ở Nhật, HLV Miura từng dẫn dắt 2 CLB J.League 2 là Omiya Ardija và Consadole Sapporo giành quyền tham dự J.League 1. Đến lúc này, đó là những thành công lớn nhất trong sự nghiệp của ông ta. Nhiều cổ động viên của Omiya Ardija vẫn dành cho HLV Miura sự tôn trọng và biết ơn.
Takashi Morimoto (phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng huyền thoại Luis Figo.
Takashi Morimoto (phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng cựu danh thủ Luis Figo.
- Ở Nhật Bản, có phải HLV Miura cũng thường xây dựng đội bóng bằng chiến thuật phòng ngự?
- Không! Điều này tùy thuộc vào đối thủ. Nếu đối thủ yếu hơn, đội bóng của HLV Miura sẽ chơi tấn công. Nhưng hầu hết CLB ông ta từng dẫn dắt là những đội bóng nhỏ. Đó là lý do mọi người nghĩ HLV Miura theo đuổi chiến thuật phòng ngự.
Trên thực tế, triết lý của ông ta đề cao tính tập thể, ngay cả các tiền đạo cũng phải biết cách phòng ngự và gây sức ép liên tục. HLV Miura không dung nạp những cầu thủ lười biếng hoặc chơi cá nhân. Thứ bóng đá ông ta theo đuổi mang màu sắc của bóng đá châu Âu.
- Ông có thể giải thích lý do HLV Miura chỉ thành công với các CLB nhỏ và thất bại với những CLB lớn?
- Xuất thân của ông Miura không phải là cầu thủ chuyên nghiệp. Ở Nhật, chỉ những cựu cầu thủ nổi tiếng hoặc HLV nước ngoài mới dẫn dắt các CLB lớn. Để thực hiện giấc mơ trở thành HLV, ông Miura đã tự bỏ tiền túi sang Đức du học, sau đó chờ đợi cơ hội làm việc tại J.League. Nhưng đó là nhiệm vụ bất khả thi.
HLV Miura phù hợp hơn với những đội bóng nhỏ vì ông ta giống với một thầy giáo, thích giảng dạy nhiều điều về bóng đá mà ông ta học được cho những ai chưa hoặc ít biết về nó.
- Ở Nhật, HLV Miura có bị các cổ động viên chỉ trích không?
- Một số cổ động viên phàn nàn về ông ta, nhưng đó là những người không hiểu về bóng đá. Nhìn chung, HLV Miura được quý mến ở Nhật. Năm 2006, ông ta rời CLB Omiya Ardija, sau đó đội bóng này ngày càng yếu đi. Những người từng chỉ trích HLV Miura 10 năm trước nhận ra rằng họ đã sai, còn ông ta là HLV tốt.
- Khả năng đối phó với áp lực của HLV Miura ra sao?
- Ông ta cũng là con người và không tránh khỏi khó khăn khi đương đầu với áp lực. Sức ép từ giới truyền thông và người hâm mộ là lý do khiến HLV Miura đạt được kết quả tồi khi dẫn dắt 2 CLB Vissel Kobe và Ventforet Kofu. Điều đó thật đáng buồn. Không thể đòi hỏi các đội bóng ấy chơi như Barcelona được.

VFF & những đánh giá trái chiều về HLV Miura

Takashi Morimoto và HLV Miura tại cuộc hội thảo các HLV đội tuyển quốc gia châu Á.
Takashi Morimoto và HLV Miura tại cuộc hội thảo các HLV đội tuyển quốc gia châu Á.
- HLV Miura cũng đang phải đối diện với nhiều lời chỉ trích tại Việt Nam. Ông có nghĩ HLV Miura sẽ vượt qua hoàn cảnh này?
- Tôi hy vọng thế nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng. Lần gần nhất tôi gặp HLV Miura là tại cuộc hội thảo các HLV đội tuyển quốc gia do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức vào trung tuần tháng 8. Ông ta nói với tôi rằng: “Áp lực khi làm việc tại Việt Nam là rất lớn. Nhiều người muốn tôi quay trở lại Nhật Bản”.
Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là các cổ động viên cũng như giới truyền thông cần ủng hộ và cho ông ta thêm thời gian để nâng tầm đội tuyển Việt Nam.
- Ông có cho rằng HLV Miura khá bảo thủ. Ông ta không chấp nhận thay đổi triết lý bóng đá dù đối diện nhiều lời chỉ trích?
- HLV Miura hiểu về bóng đá và các đội tuyển của Việt Nam. Ông ta xây dựng chiến thuật căn cứ theo khả năng và chất lượng của các cầu thủ. Vì vậy, HLV Miura không thay đổi triết lý của mình. Đó là cách giúp đội bóng tiến bộ.
- Nhiều người Việt Nam cho rằng, chiến thuật của HLV Miura chỉ phù hợp với những cầu thủ có thể hình, thể lực. Ông có đồng ý với nhận định này?
- Những gì HLV Miura yêu cầu thực sự khác xa với khái niệm cao lớn và sở hữu nền tảng thể lực mạnh mẽ. Ông ta yêu cầu cầu thủ có thể trạng tốt, đủ sức chạy trong 90 phút và làm việc chăm chỉ. Cao hay thấp không thành vấn đề, điều có ý nghĩa quan trọng nhất là thể hiện được 100% năng lực trên sân.

HLV Miura đối diện làn sóng phản ứng chưa từng có

Hình ảnh của HLV Miura trên bảng điện tử của CLB Ventforet Kofu.
Hình ảnh của HLV Miura trên bảng điện tử của CLB Ventforet Kofu.
- Với bóng đá Việt Nam, các HLV ngoại quốc được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia tới một trình độ cao hơn. Ông có cho rằng HLV Miura là người thích hợp với nhiệm vụ này?
- Đúng, ông ta là người phù hợp. Đội tuyển U23 của các bạn đã giành quyền vào vòng chung kết U23 châu Á, cũng là vòng đấu cuối cùng để chọn suất tham dự Olympic. Đó là bước tiến lớn, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để đánh bại những đối thủ như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia.
Trước đây, các CLB Omiya Ardija và Consadole Sapporo dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đều trở nên mạnh hơn. Vì vậy, các bạn hãy tin tưởng ông ta.
- Cám ơn ông về cuộc trao đổi!  

Triết lý của HLV Miura: Thực dụng hay vô tác dụng

Hoàng Minh
Ảnh: NVCC


Lên án tàu cảnh sát Thái Lan tấn công tàu cá Việt Nam


Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu nhà chức trách Thái Lan điều tra, xử lý nghiêm những người tấn công tàu cá Việt Nam, khiến một người thiệt mạng và 2 người bị thương
Ngày 17/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết , Việt Nam lên án hành vi đối xử vô nhân đạo của tàu Thái Lan đối với tàu cá Việt Nam ngày 11/9, khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.
"Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam", ông Lê Hải Bình nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh tư liệu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh tư liệu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân Việt Nam, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan".
Ông Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam nhận được, ngày 11/9 một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang trong khi đang đánh cá trái phép ở vùng biển của Thái Lan thì bị tàu nước này truy đuổi và dùng vũ khí tấn công khiến 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và 2 ngư dân bị thương.
Đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, phía Thái Lan đã nhận được những thông tin liên quan và đang khẩn trương xác minh vụ việc, đồng thời cho biết sẽ sớm có thông báo chính thức về kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất.
Hôm 17/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc và yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc.
Theo ông Lê Hải Bình các cơ quan chức năng của Việt Nam đã, đang và phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam, đảm bảo tôn trọng vùng biển các nước liên quan.
Bộ Ngoại giao cũng gửi lời chia buồn đến gia đình ngư dân Ngô Văn Sinh bị thiệt mạng cùng lời thăm hỏi đến các ngư dân bị thương.

Tàu vũ trang nước ngoài nã đạn tàn bạo vào tàu cá Việt Nam

Tài công Ngô Văn Sinh qua đời bỏ lại vợ và 2 con đang đi học chưa biết nương tựa vào đâu. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Tài công Ngô Văn Sinh qua đời bỏ lại vợ và 2 con đang đi học chưa biết nương tựa vào đâu. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ngày 15/9, VTV dẫn lời Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho hay, ngày 11/9, tàu của Thái Lan mang số hiệu Thai Police 528 đã truy đuổi và xả súng vào tàu của ngư dân Kiên Giang.
Tàu Thai Police 528 có khoảng 10 người, trang bị nhiều vũ khí như: Đại liên, súng ngắn, roi điện, dao găm… Vụ việc khiến một người tử vong và 2 người khác bị thương.
Tổng cộng 6 tàu của ngư dân Việt Nam đã bị bắn. Ngoài ra, các tàu cũng bị thu giữ một số trang bị như la bàn, điện thoại, máy định vị… và một số tàu bị trúng nhiều vết đạn.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, sức khỏe của 2 nạn nhân bị thương Nguyễn Hùng Cường (40 tuổi) và anh Trần Thanh Sang (35 tuổi) có chuyển biến tốt.
Từ đầu năm đến nay, riêng Kiên Giang đã có 25 vụ tàu của ngư dân địa phương vi phạm vùng biển của các nước với tổng số hơn 50 phương tiện và khoảng 300 ngư phủ. Tổng số tiền đóng phạt hơn 100.000 USD.
Khánh An


Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa


Sáng 17/9, hầm để xe tại chung cư Green Hills (Bình Tân, TP HCM) vẫn bị nước ngập bủa vây. Hàng trăm hộ dân đã phải sống khổ sở ba ngày sau khi điện và nước bị cắt toàn bộ.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Cơn mưa lớn chiều 15/9 đã khiến nhiều nơi ở TP HCM ngập lụt nặng nề. Sáng 17/9 (ngày thứ 3), cư dân tại chung cư Green Hills (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) vẫn chưa trở lại cuộc sống bình thường do bị ảnh hưởng nặng nề. Dự án này do công ty IDE Việt Nam (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Ban quản lý chung cư vẫn chưa xử lý được tình trạng ngập. Sáng 17/9, toàn bộ tầng hầm bị ngập sâu, có chỗ lên tới 50 cm. Dự án Green Hills được thiết kế theo phong cách Hàn Quốc.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Trước đó, vào sáng 16/9, khoảng 20 ôtô và 300 xe máy đỗ trong hầm đã bị ngập nước, hư hỏng. Ảnh: cư dân cung cấp.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Anh Võ Văn Sung (chủ căn 209, lô A1) cho biết, mực nước cũ cao hơn 1 m. Xe máy của anh cũng bị hỏng nặng. Ban quản lý chung cư có hứa sẽ thanh toán tiền sửa chữa khi mang hóa đơn về", anh cho biết.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Trưa nay, công nhân tiếp tục thực hiện công việc bơm nước ra ngoài. Dự kiến đến chiều cùng ngày nơi đây mới khô ráo trở lại.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Giải pháp tạm thời của Ban quản lý chung cư là dùng bao tải cát ngăn ngay miệng hầm để chống ngập nếu trời tiếp tục đổ mưa.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Họ dùng các đường ống to mà máy bơm công suất lớn để bơm nước thẳng ra lòng đường.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Anh Mai Chiếm Thiện, một người dân sống ở đây cho biết, xe của gia đình cũng bị hỏng nặng. Hiện chung cư bị cắt toàn bộ điện và nước để bảo đảm an toàn. Người dân phải tìm mọi cách để tắm rửa, nấu nướng.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Nước được xả ra đường gây khó khăn cho việc đi lại của người đi bộ.
Chung cư Hàn Quốc ở Sài Gòn ngập nặng sau ba ngày mưa
Một người cho biết, sau sự cố này, dự kiến cuộc họp giữa chủ đầu tư, ban quản lý và cư dân sẽ diễn ra vào chủ nhật tuần này.
Khu căn hộ Green Hills do công ty IDE Việt Nam (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trong khu phức hợp hiện đại, ngay trung tâm quận Bình Tân, là khu dân cư phức hợp đầu tiên tại phía Tây TP HCM, được đầu tư với 100% vốn nước ngoài với nhiều tiện ích như trung tâm thương mại 5 tầng, bệnh viên đa khoa, hệ thống giáo dục từ mẫu giáo tới THPT, trường quốc tế, villa… Bên cạnh cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nơi đây còn là trung tâm hành chính của quận Bình Tân với UBND phường, công an phường, nhà văn hóa, trạm xe bus, bưu điện…
Hải An

Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung

Ngọc Chí (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)Cập nhật 21:09 ngày 17/09/2015

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: VOV)

VTV.vn - Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung đã được diễn ra sáng nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng nay (17/9), tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc, Trưởng Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung.
Phát biểu trước gần 300 đại diện doanh nghiệp của hai nước Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, bình đẳng để doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, sẵn sàng cùng Chính phủ Trung Quốc tích cực nghiên cứu, thống nhất triển khai các biện pháp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên kinh doanh thương mại, đầu tư thuận lợi, ổn định; đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có ưu thế như nông, lâm, thủy sản, nhất là mặt hàng gạo, mở rộng hơn nữa hợp tác đầu tư với các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với mới trường.
Phó Chủ tịch Chính hiệp Vương Gia Thụy nhấn mạnh hai nước Trung - Việt đều có ưu thế riêng. Trong tình hình mới, hai bên cần nắm bắt thời cơ, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, cùng thắng, thúc đẩy hợp tác thực chất một cách toàn diện, nhất là tăng cường kết nối chiến lược phát triển, đi sâu hợp tác kinh tế thương mại, thúc đẩy hợp tác về năng lực sản xuất, mở rộng hợp tác giữa các địa phương hai nước.
Cũng tại diễn đàn, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký "Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc".

Cô gái 21 tuổi nhập viện sinh con mới biết mình mang thai

Cô gái 21 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, và chỉ sau 10 phút đã sinh một bé trai 2,5kg khỏe mạnh. Điều đặc biệt, cô gái này không hề biết mình mang thai.
Theo tin tức trên báo VnExpress, khoảng 5h ngày 16/9, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận một nữ bệnh nhân 21 tuổi (ngụ Quận 10, TP.HCM) trong tình trạng bụng đau dữ dội.
Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy, cổ tử cung của cô gái mở rộng, và có thai nhi sống trong tử cung khoảng 34 tuần, chẩn đoán chuyển dạ sinh con so ngôi đầu.
Khoảng 10 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân nữ này sinh được một bé trai 2,5kg khỏe mạnh. Sau khi cắt rốn, xử lý vô trùng...các bác sĩ đã chuyển mẹ con sản phụ sang Bệnh viện Hùng Vung để theo dõi.
Đặc biệt, trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, nữ bệnh nhân này ngơ ngác nói "Em không hề biết mình có thai". Thời gian gần đây thấy bụng to bất thường, tuy nhiên cô gái nghĩ rằng do được truyền máu của một người béo nên cơ thế mới mập ra.
Nữ bệnh nhân này cũng cho hay, cô đã có bạn trai và chuẩn bị kết hôn, nhưng cả hai đều chưa có kế hoạch sinh con.
Trao đổi trên báo Lao Động, bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết, tại Bệnh viện, ca đỡ đẻ ngay trong khoa Cấp cứu này khá hi hữu: “Ba mươi mấy năm làm bác sĩ, tôi chưa thấy trường hợp nào như vậy”.
PV (Tổng hợp)

Giá xăng trước áp lực tăng trở lại

Thị trường dầu thế giới tăng nhiệt trở lại trong 2 tuần qua đang gây áp lực lên giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày 18/9.
18/9 là thời điểm cơ quan quản lý và doanh nghiệp tính toán điều chỉnh lại giá bán lẻ xăng dầu. Chu kỳ tính giá 15 ngày lần này gắn với dấu hiệu tăng nhiệt trở lại của thị trường thế giới. Điều này khiến không ít doanh nghiệp đầu mối tính đến khả năng tăng giá bán lẻ sau nhiều lần giảm liên tiếp trước đó, bởi chênh lệch giá cơ sở và giá bán đang ở mức 500-600 đồng một lít.
Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo một công ty xăng dầu ở TP HCM cho biết, thời gian qua, giá liên tục giảm khiến hoạt động kinh doanh của đơn vị không như kỳ vọng và thực tế đang trong tình trạng lỗ. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng vị này ước tính trong 2 tháng gần đây, khoản lỗ đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
“Kỳ điều chỉnh xăng dầu kế tiếp vào ngày 18/9, nếu cơ quan quản lý không cho tăng giá thì có thể chúng tôi phải tìm mọi cách để không tiếp tục bị lỗ", ông bày tỏ.
xang4-2661-1442486044.jpg
Doanh nghiệp đầu mối cho biết chênh lệch giá cơ sở với giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu đang ở mức 500-600 đồng một lít. Ảnh: Anh Quân
Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho biết hiện giá cơ sở so với giá bán lẻ của mặt hàng xăng dầu đang chênh lệch hơn 500 một lít. Nếu cơ quan quản lý điều hành theo nhịp thế giới thì việc tăng giá là chắc chắn. Dù vậy, vị này cho rằng  rất khó nói trước bởi còn nhiều vấn đề liên quan, khiến cơ quan điều hành có thể cân nhắc sử dụng các công cụ bình ổn.
"Giá bán lẻ thực ra vẫn ở mức thấp nên nếu sử dụng các công cụ bình ổn thì khi giá tăng cao, quỹ mà cạn thì không còn công cụ để can thiệp. Dù sao, việc điều hành cụ thể phụ thuộc vào cơ quan quản lý", lãnh đạo Petrolimex nói.
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô Brent hiện thấp hơn đầu tháng khoảng 2%. Tuy nhiên, dầu WTI lại nhích lên 2,8%. Những ngày gần đây, giá dầu liên tục biến động trước các tin tức về thị trường chứng khoán toàn cầu, sản lượng dầu thô Mỹ và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong tháng này.
Sau hai phiên giảm liên tiếp, giá dầu thô đã tăng mạnh hôm qua nhờ số liệu dự trữ tại Mỹ giảm. Dầu WTI chốt phiên tăng 5,7%, còn dầu Brent tăng 4,2%.
Phiên hôm nay, giá tiếp tục lên xuống khi nhà đầu tư chờ đợi tin tức từ FED. Đến 3h30 chiều (giờ Hà Nội), giá dầu Brent chỉ còn 49,5 USD một thùng, sau khi đã lên 50,14 USD trong phiên. Còn dầu WTI cũng mất 0,3 USD xuống 46,85 USD.
Sau lần giảm 1.200 đồng hôm 3/9 xăng RON 92 đang có giá 17.330 đồng một lít. Từ giữa tháng 6 đến nay, giá xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng gần 3.400 đồng một lít. Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng mỗi lít.
Hà Tâm Thu

Không đặt nhiều phí ‘đè’ bệnh nhân

TRỌNG PHÚ - Thứ Sáu, ngày 18/9/2015 - 02:40
    (PL)- Dự thảo nghị định quản lý thiết bị y tế ôm đồm cả khâu sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế là lấn sân, dễ dẫn tới tiêu cực.
    “Trang thiết bị y tế (TTBYT) liên quan sức khỏe con người vì thế nên quy định kinh doanh có điều kiện. Điều kiện gì thì cần ghi rõ để thực hiện chứ không phải đụng cái phải xin phép, xin giấy và nộp phí”. Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh như vậy tại phiên họp ngày 17-9 của Ủy ban Thường vụ QH khi cho ý kiến về dự thảo nghị định về quản lý TTBYT.
    Thả nổi thiết bị ảnh hưởng sức khỏe
    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, việc xây dựng và ban hành nghị định về quản lý TTBYT là hết sức cần thiết và quan trọng. TTBYT là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người nên phải có quy trình quản lý chặt chẽ. Tuy vậy, hiện nay hệ thống pháp luật chưa quy định rõ ràng, đồng bộ thống nhất và chưa có quy chuẩn cụ thể về loại hàng hóa này.
    Thứ trưởng Tiến cũng cho rằng hầu hết TTBYT đang sử dụng chưa được kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất TTBYT trong nước còn ít với chủng loại nghèo nàn, chất lượng lại thấp. Cạnh đó, hệ thống kinh doanh, xuất nhập khẩu về mặt hàng này chưa hoàn chỉnh, thiếu thông tin, thiếu cán bộ có trình độ kỹ thuật chuyên sâu về chúng. “Cụ thể, trên thị trường hiện có hàng ngàn loại TTBYT nhưng theo quy định pháp luật hiện hành thì chỉ có khoảng 20 loại được kiểm tra, kiểm định hằng năm theo Luật Đo lường, Luật Năng lượng nguyên tử… Phần còn lại được quản lý như hàng hóa thông thường” - ông Tiến nói.
    Từ đó, ông Tiến đề xuất xây dựng nghị định chứa đựng các nguyên tắc chung, hành vi nghiêm cấm trong quản lý TTBYT; phân loại, thử lâm sàng, quản lý sản xuất, lưu hành cùng các hoạt động buôn bán, dịch vụ, thông tin quảng cáo. Dự thảo quy định cũng đề xuất các biện pháp “thò tay” quản lý TTBYT tại các cơ sở y tế…
    Đa số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ QH đều tán thành cần có nghị định về quản lý TTBYT. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng việc sản xuất, buôn bán TTBYT nên đưa vào quản lý theo diện ngành nghề quản lý kinh doanh có điều kiện. Từ đó có danh mục riêng về quản lý TTBYT, rồi phân loại kiểm định rõ ràng. Nếu không, quy định quá rộng dễ dẫn đến tình trạng làm khó người dân, DN buôn bán kinh doanh TTBYT.

    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người nên phải có quy trình quản lý chặt chẽ.Ảnh: CTV

    Dễ dẫn đến… tiêu cực
    “Phạm vi điều chỉnh của nghị định liên quan đến cả sản xuất, kinh doanh TTBYT… là không phù hợp” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu nói. Theo ông Giàu, nếu như nghị định quy định điều kiện kinh doanh thì ban hành. Còn nếu quy định cả việc quản lý thì cần thiết kế lại. Nếu không, nghị định này ra sẽ phá vỡ hết các luật, dễ dẫn tới tình trạng cản trở người dân, DN kinh doanh.
    Đồng tình, Chủ tịch QH đặt câu hỏi: “Ngành y tế không có bộ phận có trình độ chuyên môn sản xuất mà “nhảy” vào cấp phép sản xuất TTBYT thì có dẫn đến tiêu cực?”.
    Chủ tịch QH cho rằng nếu thực hiện theo dự thảo nghị định, DN sản xuất TTBYT đều phải đến sở Y tế hay Bộ Y tế hết thì rất dễ xảy ra tiêu cực. “Phải theo Luật Đầu tư. Nghĩa là mọi người tự do kinh doanh ngành nghề pháp luật không cấm. Sản xuất TTBYT không cấm nhưng nó liên quan sức khỏe nên cần quy định điều kiện kinh doanh. Tuy vậy, điều kiện gì thì cần quy định cụ thể để DN, người dân thực hiện chứ không phải đụng cái phải xin phép và nộp phí. Ngoài ra việc dự thảo nghị định đặt ra nhiều loại phí là không hợp lý vì cuối cùng các phí này sẽ đổ lên đầu bệnh nhân” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.
    Chủ tịch QH nhận định tình hình quản lý TTBYT còn lỏng lẻo, có khi đã gây thiệt hại. Tuy vậy, việc đề xuất như dự thảo sẽ rất gay go. Làm như thế này người dân, DN cựa quậy thế nào. “TTBYT trong nước thiếu hụt và hàng lậu cứ ngang nhiên đổ vào. Ngành y tế có bài học rồi. Trước đây vấn đề giá thuốc đã sôi động cả nghị trường vì quy định hạn chế chỉ cho mấy anh nhập. Đến khi các điều kiện được mở ra thì giá thuốc mới xuống”  - ông Hùng cảnh báo.
    “Ôm nhiều”, nghị định như... bộ luật
    Đây là vấn đề bức thiết nhưng luật pháp đang để trống. Tuy nhiên, dự thảo nghị định thì rất rộng, liên quan đến hơn 10 luật. Tôi không hình dung được một nghị định lại liên quan đến quá nhiều luật như thế thì sẽ thế nào.
    Tôi đề nghị dự thảo nghị định cần thu hẹp phạm vi điều chỉnh theo hướng đưa TTBYT vào sử dụng thì phải có sự quản lý, bất kể đó là cơ sở y tế của Nhà nước hay tư nhân. Còn việc sản xuất, buôn bán thì để quy định khác điều chỉnh chứ không nên “ôm hết vào và nói thành gần như một bộ luật”.
    Ông KSOR PHƯỚC, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc
    TRỌNG PHÚ


    CIA công bố nhiều thông tin tình báo từ thời Chiến tranh Lạnh

    (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Tổng thống Kenedy xem một bản báo cáo mật. (Ảnh: LIFE)

    Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã quyết định công bố nhiều thông tin tình báo dưới dạng báo cáo tóm tắt mà cơ quan này thu thập được từ thời Chiến tranh Lạnh.

    Toàn bộ số tài liệu này nhằm phục vụ thông tin cho các Tổng thống Mỹ thời đó là John F. Kennedy và Lyndon Johnson.

    Trong một tuyên bố ngày 16/9, CIA cho biết số tài liệu trên là kết quả của một quá trình phân loại thông tin chưa từng có tiền lệ, gồm 2.500 "Bản tóm tắt thường nhật của Tổng thống."

    Nội dung của các bản tóm tắt này là các phân tích tình báo về những vấn đề an ninh quốc gia chủ chốt vào thời Chiến tranh Lạnh; trong đó có một số sự kiện cao trào như Chiến tranh Việt Nam và cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba.

    Số thông tin tuyệt mật này chỉ cung cấp cho tổng thống, phó tổng thống, một số ít các cố vấn tin cậy. Một vài bản tóm tắt còn ghi chú "Chỉ dành cho Tổng thống."

    CIA từng trì hoãn công bố các bản báo cáo này bất chấp yêu cầu của các nhà lịch sử và các chuyên gia chính sách đối ngoại.

    Theo CIA, cơ quan này đã phải mất nhiều năm để xem xét các tài liệu nhằm đảm bảo bí mật an ninh quốc gia và quyết định giải mã 80% số tài liệu đó. Nhiều tài liệu đã được biên tập lại.

    Giám đốc CIA, ông John Brennan, cho biết những báo cáo tóm tắt này là một trong số tài liệu nhạy cảm và tuyệt mật cao của chính phủ Mỹ và việc quyết định công bố cho thấy Washington không các giữ thông tin mật vì lợi ích cá nhân.

    Trong những năm tới, CIA có kế hoạch công bố thêm khoảng 2.000 tài liệu được giải mã từ thời chính quyền các Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Gerald Ford.

    Các bản tóm tắt tin tình báo này được đăng tải trên trang Đạo luật tự do thông tin của CIA tại địa chỉ foia.cia.gov.

    Trước đó, hồi năm 2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành một sắc lệnh, yêu cầu tất cả các tài liệu mật phải được xem xét giải mã và công bố sau 25 năm./.

    Động đất tại Chile: 1 triệu người sơ tán do lo ngại sóng thần

    Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 18:58 ngày 17/09/2015

    VTV.vn - Sau trận động đất mạnh 8.3 độ richter tại Chile vào sáng nay theo giờ Việt Nam, hơn 1 triệu người ở khu vực duyên hải nước này đã phải sơ tán do lo ngại sóng thần.

    Trận động đất mạnh 8,3 độ richter tại Chile vào sáng nay theo giờ Việt Nam đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 1 người mất tích. Cùng với đó, hơn 1 triệu người ở khu vực duyên hải đã phải sơ tán do lo ngại sóng thần.
    Tại thị trấn Illapel, địa phương nằm ở vùng tâm chấn động đất đã mất điện hoàn toàn và ngập lụt do những cột sóng cao 4.5m ập xuống.

    Cháy nổ đoàn tàu chở dầu ở Nam Sudan, hơn 100 người thiệt mạng

    (TNO) Hơn 100 người thiệt mạng sau khi một đoàn tàu chở dầu phát nổ và bốc cháy ở Nam Sudan, Reuters dẫn lời giới chức nước này ngày 17.9.

    Cháy nổ đoàn tàu chở dầu ở Nam Sudan, hơn 100 người thiệt mạng - ảnh 1Một vụ nổ tđoàn àu chở dầu ở châu Phi - Ảnh: AFP
    Vụ việc xảy ra vào ngày 16.9, xe lửa chở dầu đi chệch đường ray khi đang trên đường từ thủ đô Juba tới bang Tây Equatoria của Nam Sudan và phát nổ trong lúc nhiều người đang cố gắng rút nhiên liệu trong đoàn tàu ra.
    Giới chức bang Tây Equatoria ngày 17.9 cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương nặng trong vụ cháy nổ này. Một quan chức bang này cho biết nhiều người mất mạng vì địa phương thiếu các trang thiết bị y tế để chữa trị, theo Reuters.
    Ông Ateny Wek Ateny, phát ngôn viên của tổng thống Nam Sudan khẳng định đây là một vụ tai nạn chứ không hề liên quan tới cuộc xung đột đang diễn ra ở Nam Sudan.
    Những vụ tai nạn tương tự cũng từng xảy ra ở Nam Sudan. Các đoàn tàu chở nhiên liệu thường phải di chuyển đường dài qua các khu vực có giao thông không thuận lợi và khu dân cư nghèo nàn.
    Ngọc Mai

    Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài

    (TNO) Các nghị sĩ Nhật Bản ngày 17.9 đã ẩu đả nhau ngay tại buổi tranh luận về dự luật an ninh cho phép quân đội Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, theo AFP.

    >> Hạ viện Nhật thông qua dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài
    >> Người Nhật biểu tình phản đối luật đưa quân ra nước ngoài
    >> Đằng sau nỗ lực gửi quân ra nước ngoài của Thủ tướng Abe
    Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài - ảnh 1 
    Các nghị sĩ Nhật Bản ẩu đả trong phòng họp sáng ngày 17.9 - Ảnh: Reuters
    Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra tại ủy ban đặc biệt của thượng viện Nhật Bản sáng ngày 17.9 giữa các nghị sĩ đảng cầm quyền và đảng đối lập. Họ la mắng, xô đẩy nhau, chủ tịch ủy ban này thì bị vây kín, chỉ vì bất đồng về dự luật an ninh mới.
    Căng thẳng leo thang khi việc bỏ phiếu thông qua dự luật này của ủy ban nói trên liên tiếp bị cản trở từ tối ngày 16.9. Các nghị sĩ đối lập đã chặn cửa ra vào phòng họp và biểu tình ở các hành lang tòa nhà quốc hội.
    Không chỉ hỗn loạn trong phòng họp, ở ngoài đường, hàng chục nghìn người tụ tập để biểu tình phản đối dự luật này suốt cả tuần qua. Riêng trong ngày 16.9, khoảng 13.000 người tập trung trước tòa nhà quốc hội và có 13 người bị bắt vì cản trở công vụ. Hàng nghìn người vẫn tiếp tục ra đường phản đối dự luật này vào ngày 17.9, bất chấp trời mưa gió.
    Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài - ảnh 2 
    Các nghị sĩ đối lập ngăn cản ủy ban đặc biệt của thượng viện Nhật Bản tiến hành bỏ phiếu về dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài - Ảnh: Reuters
    Mặc cho những ẩu đả và căng thẳng nêu trên, ủy ban đặc biệt của thượng viện do các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu vẫn thông qua được dự luật này, theo Reuters.
    Theo dự kiến, dự luật sẽ được thượng viện bỏ phiếu sau khi được ủy ban trên thông qua. Rất có thể dự luật sẽ chính thức trở thành luật trong tuần này. Ông Abe muốn quốc hội thông qua các dự luật trước kỳ nghỉ lễ tuần tới.
    Trước đó, dự luật an ninh mới đã được thông qua ở hạ viện. Theo luật pháp Nhật Bản, ngay cả trong trường hợp thượng viện không thông qua, sau 60 ngày, dự luật sẽ được chuyển lại hạ viện và trở thành luật nếu trong lần thứ hai này có ít nhất 2/3 hạ nghị sĩ bỏ phiếu thuận. Hiện liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang chiếm đa số tuyệt đối ở hạ viện, nên dự luật này nhiều khả năng sẽ được thông qua.
    Dự luật an ninh mới được coi là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản. Dự luật cho phép quân đội Nhật Bản mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ trong trường hợp an ninh của Nhật bị đe dọa, tham gia các chiến dịch giữ gìn hòa bình hoặc trong trường hợp các nước bạn của Nhật bị tấn công hay bị đe dọa. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Nhật Bản được phép tham chiến ở nước ngoài.
    Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài - ảnh 3 
    Không chỉ căng thẳng trong phòng họp, hàng chục nghìn người tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội để phản đối dự luật này - Ảnh: Reuters
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng dự luật này, vốn được Mỹ ủng hộ, là cần thiết để đối phó với các thách thức mới như sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông Abe hồi tháng 7 khẳng định: "Tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng khắc nghiệt, dự luật này cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật Bản và ngăn ngừa chiến tranh", theo Reuters.
    Trong khi đó, những người phản đối cho rằng dự luật sẽ mở đường cho việc quân đội Nhật Bản tham gia vào các cuộc xung đột do Mỹ dẫn đầu trên toàn cầu, và vi phạm Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật Bản.
    Ngọc Mai

    Một chết, hai nguy kịch sau chầu nhậu sáng sớm

    TPO - Hai ngư dân cùng bạn rủ nhau lên ghe uống rượu lúc sáng sớm khiến một người chết, hai người hôn mê sâu do ngộ độc, hiện đang phải hỗ trợ thở máy.
    Ngày 17/9, Bệnh viện TP Bà Rịa ( tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tiếp nhận cấp cứu 2 ngư dân Phạm Tiến Học (54 tuổi) và Trần Văn Phong (45 tuổi, cùng quê Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc rượu nặng.
    Theo thông tin ban đầu, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, hai nạn nhân lên ghe cá của ông Nguyễn Văn Lâm (53 tuổi, quê Kiên Giang) để uống rượu cùng nhiều ngư dân khác. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, ông Phong và Học quay trở về ghe của mình để ngủ.
    Một lúc sau, anh Lạm người cùng đi ghe của ông Lâm về phát hiện ông Lâm tử vong liền chạy đến thông báo cho ông Phong và Học biết. Khi đến nơi, anh Lạm tá hỏa thấy, ông Phong và Học đang nằm bất tỉnh trên ghe, miệng sùi bọt liền kêu mọi người đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.
    Theo các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa, cả hai nạn nhân bị ngộ độc Ethanol rất nặng, hiện đang phải hỗ trợ thở máy.

    Bán điện đồng giá - hơn 80% khách hàng sẽ tốn thêm tiền?

    Tỷ lệ hộ sử dụng điện dưới 200 kWh trên cả nước là hơn 80%. Đây là những khách hàng phải trả thêm tiền nếu EVN bán đồng giá. Chỉ có các hộ dùng trên 230 kWh là được lợi.
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa hoàn tất Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện nhằm lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Đề án được xây dựng sau nhiều bức xúc của dư luận cũng như áp lực từ cơ quan quản lý sau một thời gian áp dụng biểu giá lũy tiến bậc thang 6 bậc, theo nguyên tắc người dùng càng nhiều thì càng phải chịu giá cao.
    Trong số các phương án được đề xuất, việc bán điện đồng giá (không áp dụng bậc thang) nhận được nhiều quan tâm. Khảo sát nhanh của hơn 1.800 bạn đọc cho thấy khoảng 80% ý kiến ủng hộ phương án này. Tuy nhiên, thống kê thực tế việc sử dụng điện những năm gần đây cho thấy một tỷ lệ phần trăm tương tự số hộ gia đình sẽ phải trả thêm tiền điện hằng tháng nếu phương án này được áp dụng.

    Bán điện đồng giá - hơn 80% khách hàng sẽ tốn thêm tiền? - ảnh 1 Biểu đồ cho thấy thay đổi tiền điện hằng tháng (đường màu đỏ) của một hộ ở các mức tiêu thụ khác nhau (đường màu xanh) nếu áp dụng phương thức bán đồng giá.
    Cụ thể, theo tính toán của ngành điện, nếu áp dụng giá bán điện bình quân năm 2015 là 1.747 đồng một kWh làm giá bán chung, các hộ đang sử dụng điện 30-230 kWh mỗi tháng đều phải trả thêm tiền, so với cách tính lũy tiến bậc thang hiện hành. Mức trả thêm dao động trong khoảng 7.900-23.900 đồng mỗi tháng. Chỉ có các hộ dùng trên 230 kWh là được lợi. Chẳng hạn, hộ dùng 250 kWh giảm được gần 30.000 đồng, hộ dùng 500 kWh giảm được gần 190.000 đồng mỗi tháng. Trong khi đó, cũng theo thống kê của EVN, năm 2013, tỷ lệ số khách hàng mua điện sinh hoạt sử dụng dưới 200 kWh mỗi tháng là xấp xỉ 81%. Con số của năm 2014 là 80,44%. Như vậy, nếu ngành điện áp dụng phương án bán đồng giá, sẽ có không dưới 80% khách hàng phải trả thêm tiền điện so với cách tính hiện nay.
    Ngoài ý tưởng nêu trên, nhằm rút gọn biểu giá, tránh phức tạp trong cách tính toán, đề án của EVN cũng đưa ra 5 phương án khác, nhằm giảm về 3 (4 phương án) hoặc 4 bậc (một phương án).
    Với các phương án rút về 3 bậc, đơn cử như việc lấy các bậc thang 100, 200 và 300 kWh làm mốc, tính toán cho thấy tiền điện của các hộ sử dụng dưới 100 kWh sẽ không có nhiều thay đổi. Ngược lại, các hộ sử dụng 100-240 kWh mỗi tháng sẽ phải trả thêm tối đa 11.350 đồng, song nếu dùng trên mức này, tiền điện có thể giảm hơn 20.000 đồng mỗi tháng so với hiện nay.
    Bán điện đồng giá - hơn 80% khách hàng sẽ tốn thêm tiền? - ảnh 2 Chênh lệch tiền điện của một hộ ở các mức tiêu thụ khác nhau nếu áp dụng biểu giá 3 bậc lũy tiến.
    Với phương án biểu giá điện 4 bậc, người chịu thiệt (phải trả thêm tiền) sẽ là các hộ dùng dưới 100 kWh mỗi tháng, hoặc dùng trong khoảng 257-300 số. Tuy nhiên, mức tiền tối đa khách hàng phải trả thêm trong mỗi trường hợp chỉ dao động trong khoảng 3.550-6.850 đồng. Trong khi đó, những người mua điện ở các mức tiêu thụ còn lại (chiếm khoảng một nửa số khách hàng), sẽ được giảm số tiền nộp hằng tháng.

    Bán điện đồng giá - hơn 80% khách hàng sẽ tốn thêm tiền? - ảnh 3 Chênh lệch tiền điện của một hộ ở các mức tiêu thụ khác nhau nếu áp dụng biểu giá 4 bậc lũy tiến.
    Cùng với việc đưa ra các phương án nêu trên, EVN khẳng định dù tính theo cách nào, doanh thu của tập đoàn này cũng không thay đổi. Theo đó, với sản lượng điện thương phẩm dự kiến cho năm 2015 là 141,8 tỷ kWh thì riêng việc bán phục vụ sinh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp thu về gần 72.000 tỷ đồng. Tại đề án, EVN cũng khẳng định trong dài hạn, ngành điện sẽ nghiên cứu, cải tiến đồng bộ, toàn diện cơ cấu biểu giá cho sản xuất, kinh doanh, khu vực hành chính sự nghiệp cũng như điện sinh hoạt để phù hợp với các bước triển khai thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh. Trong khi đó, các phương án nêu trên sẽ được lấy ý kiến, quyết định và áp dụng cho giai đoạn 2016-2017.
    Theo VnExpress

    Thanh Thanh Hiền trượt danh hiệu NSND vì 'vấn đề đời tư'

    Ngoài NSƯT Thanh Thanh Hiền, hai nghệ sĩ khác là Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Lê Văn cũng không có đủ số phiếu bầu để được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.
    Danh sách các nghệ sĩ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” lần thứ tám được Hội đồng cấp Nhà nước công bố hôm 21/8. Có 102 hồ sơ đủ điều kiện đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân” và 386 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Ưu tú”. Trong ba hồ sơ "trượt" NSND lần này có hồ sơ của NSƯT Thanh Thanh Hiền - tên tuổi quen thuộc với người yêu nhạc. Hai người còn lại là NSƯT Nguyễn Văn Lượng và NSƯT Nguyễn Lê Văn của mảng Phát thanh - Truyền hình. 
    Theo Vụ thi đua khen thưởng, trường hợp của nghệ sĩ Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Lê Văn là do không đủ điều kiện về tỷ lệ số phiếu đồng ý (từ 90% trở lên) của thành viên Hội đồng cấp Nhà nước theo quy định. Trong khi đó, hồ sơ của NSƯT Thanh Thanh Hiền không được đưa vào bỏ phiếu.
    thanh-thanh-hien-jpg-1357789513-500x0.jp
    Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền.
    Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết, hồ sơ của một nghệ sĩ khi lên đến Hội đồng cấp Nhà nước đã qua ba cấp: cấp cơ sở, thành phố và cấp chuyên ngành. Khi lên Hội đồng cuối - Hội đồng Nhà nước, hồ sơ của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền vấp phải các đơn thư phản ánh, khiếu kiện. Bộ đã trao đổi với cơ quan chức năng và thấy những điều phản ánh về nghệ sĩ là đúng. Để bảo đảm tiêu chí xét tuyển, Hội đồng quyết định giữ lại hồ sơ của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, không đưa vào bỏ phiếu (đồng nghĩa hồ sơ không được xét).
    Theo ông Cẩn, đơn khiếu nại NSƯT Thanh Thanh Hiền liên quan tới vấn đề đời tư của nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên, ông Cẩn không cho biết cụ thể vấn đề đời tư ở đây là gì. "Nó gồm nhiều yếu tố, chúng tôi đã báo cáo công khai trước Hội đồng. Chúng tôi không thể tiết lộ điều này với công chúng nhằm đảm bảo uy tín cho nghệ sĩ, dù họ có được xét tặng hay không", ông nói.
    Nghị định 89 về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân" quy định bốn tiêu chí trong đó tiêu chí thứ hai yêu cầu nghệ sĩ phải có "phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề (...) được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ". Theo ông Cẩn, từ NSƯT lên NSND là một bước chuyển về chất, có thể ví như "cá chép hóa rồng" mà người nghệ sĩ ngoài việc có tài năng phải cần có thêm rất nhiều phẩm chất.
    "Nghệ thuật chỉ là một trong bốn tiêu chí mà nghị định 89 về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân quy định. Việc trượt danh hiệu vì chưa đáp ứng được những tiêu chí khác cũng thiệt thòi cho nghệ sĩ nhưng điều đó buộc họ phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Nếu các năm sau họ có nguyện vọng, làm tờ khai, họ vẫn được xem xét lại bình thường" ông Cẩn nói.
    Ông Cẩn cũng khẳng định việc bình xét hồ sơ của Hội đồng cấp Nhà nước là công bằng, minh bạch và đúng theo quy định.
    Hoàng Anh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét