Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 114

(ĐC sưu tầm trên NET)

Sepp Blatter bị điều tra hình sự ở Thụy Sỹ

Chủ tịch FIFA đang bị Công tố viên Thụy Sỹ điều tra về cáo buộc sai phạm trong quản lý cơ quan điều hành bóng đá thế giới.
tag-reuters-1-6384-1443198909.jpg
Blatter bị một diễn viên hài ném tiền vào người. Ảnh: Reuters.
Văn phòng Tổng Chưởng lý Thụy Sỹ (OAG) thông báo mở cuộc điều tra ông Sepp Blatter, với cáo buộc quản lý yếu kém và tham ô.
Ông Blatter bị mời thẩm vấn ngay sau buổi họp của Ủy ban điều hành FIFA ở Zurich (Thụy Sỹ). Sự việc diễn ra vào tối ngày 25/9, giờ Hà Nội.
"Văn phòng Tổng Chưởng lý thu thập chứng cứ tại đại bản doanh của FIFA, dưới sự giúp đỡ của Cảnh sát Hình sự Liên bang. Giấy tờ và dữ liệu trong văn phòng làm việc của ông Sepp Blatter đều bị kiểm tra", thông báo của OAG có đoạn.
Blatter hiện bị điều tra về hai sự việc: liên quan đến cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner và Chủ tịch UEFA Michel Platini.
Quan chức người Thụy Sỹ bị nghi ngờ xung quanh việc bán bản quyền truyền hình năm 2005 cho ông Warner, khi đó là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá vùng Caribe. Hợp đồng bản quyền truyền hình này có phí rất thấp, theo hướng bất lợi cho FIFA. Warner khi bị FBI điều tra, khai rằng Blatter chịu thiệt để đổi lấy số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Chủ tịch.
Thêm vào đó, Blatter còn bị nghi ngờ đưa cho Platini 2 triệu đôla vào năm 2011 dưới danh nghĩa của FIFA.
Ông Blatter, giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1998, nhiều lần khẳng định bản thân trong sạch.
85755243-blatterplatinireuters-8743-1443
Platini cũng bị thẩm vấn để cung cấp thêm thông tin. Ảnh: Reuters.
FIFA cho biết sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra, như những gì đã làm trong bốn tháng qua.
Việc tiến hành điều tra ông Blatter được xem là điều cuối cùng phải đến, sau vụ 13 quan chức cấp cao FIFA bị FBI điều tra và bắt giữ vào ngày 27/5/2015. Những người này đều bị điều tra với tội danh tham nhũng.
Gần nhất, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng nhận cáo buộc tham nhũng, hưởng lợi từ việc thổi phồng giá vé xem các trận đấu tại World Cup. Quan chức người Pháp, được xem là "cánh tay phải" của Blatter đã bị buộc thôi việc.
Hữu Nhơn

Nghìn người khai đàn lễ hội tỷ biến chân ngôn

Dưới sự chủ trì của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, hàng nghìn Phật tử, du khách hành hương trì tụng chân ngôn để cầu nguyện cho đất nước và người dân Việt Nam được hòa bình, an lạc.
 
Ngày 25/9, Tây Thiên (Vĩnh Phúc) bừng lên không khí pháp hội. Hàng nghìn lá cờ Phật giáo, cờ cầu nguyện Lungta cắm dọc đường vào trục chính khu lễ hội Tây Thiên và trong khuôn viên Đại bảo tháp. Mặc trời nắng gắt, hàng nghìn người mộ đạo từ khắp nơi đổ về dự Lễ khai đàn khóa chuyên tu tích lũy một tỷ biến Chân ngôn gia trì (lời cầu nguyện nhiệm màu của Đức Phật Quan Âm) do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa chủ trì để hồi hướng, cầu nguyện cho đất nước và toàn thể nhân dân Việt Nam được hòa bình, an lạc.
 
Trong tiếng tụng niệm câu chân ngôn an lành Om Mani Pad Me Hung vang dậy, Đức Pháp Vương xuất hiện với sự tháp tùng của 76 thượng tọa đại đức tăng ni Truyền thừa Drukpa.
 
Mở đầu khóa lễ, Pháp Vương cùng ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ và các tăng ni, Phật tử lên Đại bảo tháp khai mở Mandala - một nghi thức quan trọng mở đầu cho lễ khai đàn pháp hội. "Đây là một đại lễ lớn nhằm cầu cho nước mạnh dân giàu, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Sự hiện diện của Đức Pháp Vương, tăng đoàn truyền thừa cùng các Phật tử, người dân khắp đất nước thể hiện sự hòa quyện, gắn bó giữa đạo và đời, tình cảm quốc thế sâu đậm của người Việt với thế giới. Hy vọng mỗi người có mặt ở đây sẽ hành động xứng đáng là Phật tử gương mẫu, công dân ưu tú", ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ phật giáo phát biểu tại buổi lễ.
 
Đức Pháp Vương động viên người dân cùng tĩnh tâm trì niệm câu chân ngôn an lành trong thời gian diễn ra pháp hội để giúp bản thân tiêu trừ nghiệp xấu, tích lũy công đức, lan tỏa năng lượng an lành đến những người xung quanh. 
 
Đây là khóa trì tụng tích lũy Chân ngôn lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Khóa chuyên tu kéo dài từ ngày 25/9 đến 25/10 cũng sẽ mang lại từ trường an bình đến khắp các vùng miền trên thế giới. (cập nhật số tràng chân ngôn tại đây)
 
Các thành viên tăng đoàn Truyền thừa Drukpa cùng thực hiện những nghi thức của buổi lễ.
 
Kim cương chử - biểu tượng quan trọng của Phật giáo Kim Cương Thừa, trên sách kinh của tăng ni Drukpa.
 
Nhiều Phật tử nhỏ tuổi được cha mẹ đưa đi tham gia pháp hội. Em Nguyễn Quang Minh (9 tuổi) và Vũ Bình Minh (10 tuổi) đứng chắp tay thành tâm tụng niệm. Các em cùng mẹ Trần Thị Tuyết Nhung đi từ TP Nam Định lên Tây Thiên dự pháp hội. Chị Nhung hay đưa các con đi chùa, nghe những lời dạy tốt đẹp, mong các con sau này lớn lên sống biết san sẻ, thương yêu với mọi người.
 
Lầm rầm tụng chân ngôn, chị em bà Nguyễn Thị Dự (75 tuổi) và Nguyễn Thị Hiền (80 tuổi) cùng mong cho con cháu khỏe mạnh, người người được an lạc, không còn cảnh chia cắt khổ đau. "Từng sống trong thời chiến, tôi hiểu để có được hòa bình hôm nay phải đổ máu xương của nhiều thế hệ. Chỉ mong mọi người biết trân trọng nền hòa bình ấy. Việc cầu nguyện chỉ là một phần thể hiện niềm tin vào đức Phật từ bi, quan trọng là hành động trong tâm", bà Dự nói. 
 
Cùng với hàng nghìn người trì tụng chân ngôn, nhiều người khác thực hiện nghi thức quay bánh xe cầu nguyện (kim luân) trong Đại bảo tháp Mandala. Theo truyền thống Kim Cương Thừa, người quay một vòng kim luân với tấm lòng thanh khiết, không có tà tâm thì nhận được từ trường an lành, năng lượng tích cực để chuyển hóa nghiệp chướng.
 
Ngồi dưới chân tượng Phật trong Đại bảo tháp Mandala, cậu bé tên Việt Nhật (5 tuổi) cầu cho cha mẹ đang ở nơi xa luôn được bình an. Em theo bà nội và đoàn Phật tử Hà Nội lên đây từ sáng sớm và sẽ ở lại đến ngày 27/9 mới về.
 
Đại bảo tháp Mandala - nơi biểu trưng cho toàn bộ vũ trụ, là kết tinh của phúc lành, năng lượng. Ngày 26-27/9, tại đây sẽ diễn ra lễ an vị tượng Phật 2.000 tuổi và xá lợi cùng Lễ hội trình diễn vũ điệu Kim Cương tám hóa thân liên hoa sinh. Đây là những hoạt động nhằm biến năng lượng xấu thành năng lượng tốt.
Quý Đoàn - Hoàng Phương

Thích thú với bà Ba 87 tuổi bán nước vỉa hè nói được 4 ngoại ngữ

25-09-2015 18:00:00

Bán nước ở vỉa hè khu phố Tây ở Sài Gòn hơn 37 năm, bà Trần Thị Định (87 tuổi- tên thường gọi là bà Ba) được nhiều người yêu mến bởi tính tình cởi mở, hiền lành và đặc biệt bà có thể nói được

Hơn 37 năm ngồi bán nước ở góc đường nhộn nhịp Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo, bà Trần Thị Định (87 tuổi) được nhiều người dân và du khách nước ngoài ở đây gọi thân mật với cái tên bà Ba bán nước.

Kể lại cái duyên gắn bó với quán vỉa hè này, bà cười móm mém cho biết: ngày trước giải phóng, bà đi phụ việc trong tiệm làm đẹp cho các quý bà người nước ngoài. Cũng nhờ công việc đó, bà Ba có cơ hội tiếp xúc và học hỏi được nhiều ngoại ngữ khác nhau. Sau giải phóng, bà chuyển sang nghề bán nước vỉa hè để kiếm sống. Với vốn ngôn ngữ nước ngoài học được, bà tự tin mời khách nước ngoài ghé quán và có thể giao tiếp đơn giản với khách du lịch nước ngoài một cách rất tự nhiên, điều mà ít ai nghĩ một bà cụ U90 có thể làm được.
Bà Ba gắn bó với công việc bán nước vỉa hè đã 37 năm.
Không chỉ chịu thương chịu khó, cởi mở, bà Ba còn rành ngoại ngữ nên được nhiều du khách nước ngoài yêu mến.
Bà Ba cho biết, chồng bà mất cách đây đã 3 năm. Bà có nhà bên đường Tôn Thất Thuyết (quận 4), các con bà đều có công việc ổn định. Tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn muốn đi làm kiếm tiền, không muốn phụ thuộc các con. “Con tui bảo ở nhà nhưng tui muốn đi làm, ở nhà buồn chết mất. Tui nói, con không cho mẹ đi bán, ở nhà mẹ nằm lên nằm xuống rồi mẹ bệnh con có chịu không, vậy là tụi nó mới chịu đó. Tui ra đây bán hàng lời nhiều ăn nhiều, lời ít ăn ít, kiếm được vài chục ngàn là vui rồi. Bán ở đây từ 5 giờ sáng đến 5 giờ chiều là con tui ra đón về à”, bà Ba cười nói.

Ngồi ở đây đã ngót nghét 37 năm, bà Ba cũng có nhiều kỉ niệm gắn bó với Sài Gòn. Bà nói, ngày xưa ở đây chưa có cái nhà cao kia đâu (khách sạn New World), ngày xưa đường phố yên tĩnh lắm, người ta đi xe đạp, xích lô chứ không nhiều xe cộ như bây giờ. Đôi khi, vừa ngồi bán nước, bà Ba vừa trầm tư nhớ lại những kỉ niệm với Sài Gòn xưa.
Bà tỉ mỉ lau những chiếc ly sạch bóng trước khi đem ra cho khách.
Những lúc rảnh rỗi bà thường kể lại những câu chuyện ngày xưa cho khách nghe.
Trong kí ức, bà vẫn nhớ như in những ngày đầu đi bán nước. Bà nói, ngày ấy bà chọn góc đường này vì bà thích không gian tĩnh lặng và có nhiều khách nước ngoài. Những ngày đầu đi bán thường xuyên gặp những thanh niên quậy phá, nghiện ngập nhưng bà không sợ. “Thấy mấy đứa ngồi luôn cả hai chân lên ghế, tui gằn giọng nói liền. Tui bảo tụi nó bỏ chân xuống, không bỏ thuốc lên bàn nghen, cháy bàn, gãy ghế là coi chừng tao à nghen, vậy mà tụi nó cũng sợ tui lắm, tụi nó toàn kêu tui bằng má không đó nha”, bà hóm hỉnh nói.

Với những thanh niên hư hỏng đến quán, bà Ba không ghét bỏ họ mà ngược lại bà còn đối xử rất tốt. Những lúc thấy họ buồn chán bà nhẹ nhàng đến trò chuyện, khuyên bảo họ sống tốt hơn. Nhiều thanh niên trong số này, qua thời gian, trở thành khách quen của quán bà.
Vừa lo bán nước vừa trò chuyện cùng khách.
Lưng đã còng nhưng bước chân bà Ba vẫn rất nhanh nhẹn.
Bà dọn dẹp bàn ghế sạch sẽ để đón những vị khách mới.

Thấy có khách Tây đi ngang quán, bà nhanh nhẹn đứng dậy hỏi thăm bằng một câu tiếng Anh: “How are you?” (bạn có khỏe không?), sau đó mời họ vào quán uống nước. Đôi tay nhăn nhúm của bà nhẹ nhàng kéo ghế mời khách rồi bà vào quầy, dùng khăn lau từng chiếc ly sạch bóng, bà nói: “Bán nước phải sạch sẽ, thơm tho mới đông khách được. Ngày xưa tui làm cho mấy bà nước ngoài tui biết mà”.

Khi khách hỏi đi đến đường Trần Hưng Đạo bà nhanh nhẹn trả lời: “Turn left” (rẽ trái), khách hỏi đường qua chợ Bến Thành bà chỉ ngay: “Ben Thanh market over there” (Chợ Bến Thành ở đằng kia). Thấy bà nhiệt tình, cởi mở, nhiều khách Tây không ngần ngại ghé lại mua ủng hộ bà chai nước, cái kẹo.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ tò mò, bà nói tiếp: “I love you” (tôi yêu bạn), “Je t'aime” (tôi yêu bạn).

Bà cười lớn: “Tui chỉ biết rành tiếng Pháp, Trung với tiếng Khmer thôi còn tiếng Anh tui biết ít à, cứ chỉ đường, chào hỏi riết cũng quen”. Bà Ba hào hứng: “Để tui nói tiếng Tàu, tiếng Pháp và tiếng Khmer cho nghe, tui nói được hết á”.
Tấm lưng còng hàng ngày vẫn miệt mài với công việc nơi vỉa hè Sài Gòn.

Mỗi lượt khách ra về bà đều cởi mở mời lần sau nhớ ghé quán bà. Anh John (quốc tịch Mỹ) chia sẻ: “She's so jovial (bà ấy vui tính), beautiful (xinh đẹp)”. Nghe khách nói bà cười lớn nói: “Ổng khen tui vui tính, đẹp lão đó mà”.

Bà Ba tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn yêu công việc hằng ngày của mình. Dù những ngày nắng hay mưa bà cũng đều đặn đẩy xe ra góc đường thân quen. Bà cười nói: “Chỉ có hôm bữa mổ mắt là tui nghỉ đúng 3 ngày thôi, từ khi bán tới giờ là nghỉ có 3 ngày đó thôi”. Ở góc đường, bà Ba vẫn miệt mài và vui thích với công việc bán nước của mình, và những người có dịp gặp bà, nói chuyện với bà như cũng "vui lây" niềm yêu đời, yêu cuộc sống của bà.
 Theo Trần Hằng / Trí Thức Tr

Chủ shop online thích làm "kẻ đào mộ", bịa đặt chuyện hiếp dâm, bắt cóc?

25-09-2015 20:30:00

Khi trào lưu kinh doanh online nở rộ thì mạng xã hội Facebook cũng trở thành mảnh đất kiếm ăn màu mỡ cho những người bán hàng giở mọi "chiêu trò" câu like, chia sẻ... để thu hút khách hàng quan tâm đến fanpage bán hàng của mình.

Một kiểu câu like thu hút sự chú ý và người theo dõi được các chủ nhân shop online áp dụng triệt để, đó là đi lùng sục trên mạng để có những hình ảnh giật gân, gây sốc, những câu chuyện cảnh giác hoặc trẻ em đi lạc, bị bỏ rơi rồi đăng lên để kêu gọi mọi người vào like hoặc share. Nếu câu chuyện có tính ly kỳ, hồi hộp khiến người xem phải tò mò “chờ phần sau sẽ rõ”, hiệu quả “câu” like lại càng cao hơn nữa.

Mới đây, hôm 23/9, trên một số trang mạng chia sẻ thông tin một cô giáo trường mầm non tư thục cho trẻ đi dạo ở vườn hoa trong khu Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) thì có hai kẻ lạ mặt đi xe máy tới bắt cóc một em bé rồi phóng xe đi mất, cô giáo này không kịp tri hô. Người đăng tải thông tin trên, tài khoản Facebook là V.T.M.  kể rất “thật” chuyện này trên trang cá nhân, rằng mình tận mắt chứng kiến cảnh kinh hoàng đó, còn dặn dò mọi người cẩn thận khi cho con đi học. Thông tin này đã gây xôn xao cộng đồng mạng và được hàng nghìn người chia sẻ, cảnh báo. Thậm chí, V.T.M còn quả quyết, ở khu vực này đã từng xuất hiện vài trường hợp bị bắt cóc tương tự. 

các chiêu trò câu like
Thông tin trẻ bị bắt cóc giữa ban ngày khiến những người mẹ có con nhỏ hoang mang.
Tuy nhiên, công an địa phương đã bác bỏ thông tin này. Vài giờ sau khi gây “bão”, status được chia sẻ này cũng được chủ nhân âm thầm gỡ xuống.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng bị một người dùng Facebook dắt mũi trước các thông tin chưa kiểm chứng. Khoảng một năm trở lại đây, đã có nhiều trường hợp các chủ shop online bịa chuyện, đặt điều trên Facebook với những câu chuyện thu hút không kém, tìm đủ các chiêu trò câu like.

Bịa chuyện em bé đáng yêu là con tử tù để câu like.
Cũng gây chấn động, lấy nước mắt và thu hút sự chú ý của dư luận trong một thời gian dài là chuyện cô gái T.T.B.Trâm (22 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đăng trên Facebook cá nhân về “con gái của tử tù” hôm 11/4. Trong một loạt bài viết “lâm ly bi đát” được đăng tải trên trang cá nhân cùng hình ảnh bé gái xinh xắn chừng hơn một tuổi, Trâm bắt đầu bằng chuyện kể bé bị bỏ rơi trước cửa nhà mình cùng vài bộ áo nhỏ và 1,6 triệu đồng tiền mặt, nhờ mọi người chia sẻ thông tin và hình ảnh em bé để bố mẹ bé được biết.

các chiêu trò câu like
Thông tin về em bé xinh như thiên thần bị bỏ rơi trên Facebook của Trâm gây chú ý.
Khi phần 1 câu chuyện đã khiến dư luận xôn xao, lượt like, share và ghé thăm, theo dõi Facebook của mình tăng vùn vụt, Trâm lại khiến phần 2 “kịch tính” hơn khi đăng tải nhữngbức thư và đồ dùng của em bé, được cho là do cha bé gửi đến. Theo bức thư cảm động này, cha của em bé “bị bỏ rơi” trước cửa nhà Trâm là một tử tù, sắp phải thi hành án và cầu xin gửi con lại cho Trâm nuôi giúp. Trâm đã chụp ảnh hai bức thư để đăng Facebook làm bằng chứng.

các chiêu trò câu like
Những hình ảnh đáng yêu cùng bức thư gửi gắm con của "người cha tử tù" khiến hàng nghìn người rơi lệ.

Cô gái này cũng liên tục chia sẻ những hình ảnh đáng yêu của em bé, nhờ cư dân mạng tìm hiểu, chia sẻ thông tin về cha ruột của bé cũng như khẳng định, cô sẽ nhận bé làm con nuôi theo thủ tục. Câu chuyện cảm động này đã khiến Trâm trở nên nổi tiếng vì nghĩa cử cao đẹp và trang cá nhân của Trâm vì thế cũng tăng vùn vụt lượng người theo dõi cũng như kết bạn.

Sự việc chỉ được làm rõ trắng đen khi nhiều phóng viên tìm đến địa phương nơi Trâm đang sống để xác minh vụ việc. Các nhân chứng, trong đó có ông Lại Văn Vang (trưởng ấp 1, xã Vĩnh Lộc B) khẳng định: họ chưa bao giờ nhận được tin báo về việc có đứa bé nào bị bỏ rơi trước cửa nhà Trâm hay nhà ai khác tại địa phương. Bà Trần Thị Ngọc T., mẹ ruột Trâm xác nhận, đây hoàn toàn là câu chuyện hoang tưởng do Trâm bịa ra, bé gái được Trâm chụp ảnh đưa lên mạng là… cháu nội của bà, và “bức thư của người cha tử tù” cũng do Trâm tự viết. Theo bà, có lẽ Trâm muốn gây chú ý để dễ bán hàng, vì cô này kinh doanh mỹ phẩm trên mạng.

các chiêu trò câu like
Em bé đáng yêu bị cô ruột lợi dụng để câu like cho dễ bán hàng.

Trước đó, Trâm cũng chính là người từng chia sẻ câu chuyện "chặn đường đòi cướp nội tạng ở Sài Gòn" vào tháng 3. Chuyện này đã được chính quyền địa phương xác minh là không có thật, nhưng Trâm cũng đã kịp “thu gom” hàng trăm nghìn lượt like và hơn 70.000 người chia sẻ trên Facebook.

Kích động trọng nam kinh nữ nhằm trục lợi

Cũng đem hình ảnh trẻ con ra để câu like, nhưng bằng chiêu trò gây phẫn nộ là tài khoản có tên Đ.D. Hình ảnh một em bé trần truồng, cổ bị buộc một sợi dây và cúi xuống ăn thức ăn trong bát dành cho chó được Đ.D đăng tải với dòng chú thích: "Nghe đâu vợ chồng này ở Thái Nguyên, thích con trai mà lỡ sinh con gái nên hành hạ con bé như thế". Chỉ sau một ít phút, bức ảnh này đã gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội và được các bà mẹ, nhất là những mẹ có con gái sôi sục tức giận.

các chiêu trò câu like
Chủ tài khoản nói như thật về chuyện bé gái Thái Nguyên bị ngược đãi.
Tuy nhiên, theo xác minh, những bức ảnh này hoàn toàn không phải xảy ra ở Thái Nguyên mà là chuyện xảy ra ở Philippines vào hồi tháng 5/2015 và gây bão trong dư luận thế giới. Những bức ảnh kinh khủng này xuất hiện ở Facebook bằng tài khoản của Ayra Dela Cruz Francisco, trong đó, người mẹ của em bé gọi con là "thú cưng mới của tôi". Theo bà mẹ này, đứa con làm theo tất cả những gì được yêu cầu khiến cô rất buồn cười. Không lâu sau khi ảnh được chia sẻ trên mạng, giới chức Philippines vào cuộc và lần ra danh tính của chủ nhân các bức ảnh. Bà mẹ sống ở tỉnh Bataan, phía Tây Philippines, bị bắt sau đó.

các chiêu trò câu like

các chiêu trò câu like
Những bức ảnh gây sốc thực ra là ở Philippines.
Trở lại với người đăng tải thông tin gây xôn xao cộng đồng mạng Việt này, sau khi bị bóc mẽ chuyện bịa đặt để câu like, Đ.D sau đó đã sửa lại status: “Hóa ra là ở Philipine, thế mà báo chí cứ làm loạn lên” như thể mình mới chính là người bị lừa.

Lấy ảnh tử thi nước ngoài, bịa là hàng xóm chờ chết

Vài này trước đây, một bức ảnh chụp một người đàn ông toàn thân đen đúa, da phồng rộp, có chỗ rỉ nước, người trương phình như quả bóng căng nước nằm trên giường được chia sẻ trên Facebook khiến nhiều người ớn lạnh. Theo tài khoản K.L, người chia sẻ bức ảnh, người đàn ông trong ảnh là hàng xóm nhà K.L, sống ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh, vì hút thử shisha pen nên lâm vào tình cảnh đó. K.L quả quyết, người đàn ông này đã nằm nửa tháng để chờ chết và nếu ai cần, K.L sẽ dắt đến tận nhà để gặp.

các chiêu trò câu like
Thông tin gây sốc do tài khoản K.L tung lên mạng.
Thông tin sau khi được đăng tải khoảng vài giờ đã thu hút hơn 40.000 lượt like và hơn 32.000 lượt chia sẻ và tiếp tục tăng đến chóng mặt. Hầu hết mọi người đều muốn biết tình trạng hiện tại của người đàn ông không may này.  K.L còn siêng năng trả lời các bình luận của mọi người. Anh chàng cho biết, người đàn ông này đang bị hành hạ trong đau đớn, bệnh viện không nhận nên cứ phải nằm tại nhà rên rỉ.

Trên thực tế, đây là vụ việc xảy ra từ ngày 15/9 tại... Campuchia. Thông tin và hình ảnh vụ việc được đăng tải trên các báo địa phương từ ngày 16/9 vừa qua. Theo đó, người đàn ông trên là một du khách người Úc đến Campuchia du lịch và nghỉ dưỡng tại một khách sạn. Ông tên  Peter William, sinh năm 1973, đã tử vong trong khách sạn từ ngày 10/9 sau khi lên cơn đau tim nhưng đến ngày 15/9 thì nhân viên mới phát hiện nên thi thể ông đã bị thối rữa.

các chiêu trò câu like
Vụ việc thực ra xảy ra ở Campuchia và không phải do hút shisha pen như lời đồn.
Vậy là, từ một du khách đột tử vì bệnh tim ở nước ngoài đã biến thành một người đàn ông Việt "chờ chết" vì hút shisha, người đăng tải thông tin này đã “xỏ mũi”, khiến hơn 60.000 người tin sái cổ và cùng chia sẻ trên Facebook cá nhân của họ.

Tung tin nữ sinh bị hiếp dâm, giết dã man để trục lợiNgày 9/4/2015, mạng xã hội dậy sóng với bản tin ghê rợn từ Facebook có tên Phạm Anh Tuấn: “Rạng sáng ngày 9/4, sau ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhiều bạn sinh viên thất kinh khi phát hiện ra em PTA, sinh viên năm thứ nhất khoa DL - Sư phạm - bị hiếp dâm, chết lõa thể trước đó tầm 6-7 ngày” cùng với những hình ảnh một cô gái nằm ngửa với tư thế hớ hênh. Tin này sau đó lan truyền cực kỳ chóng mặt trên mạng xã hội.
câu like
Thông tin một sinh viên bị cưỡng hiếp và giết dã man khiến dư luận bàng hoàng là dàn dựng.
Trước thông tin này, cơ quan điều tra đã vào cuộc, xác minh vụ việc. Sau nhiều ngày điều tra, bằng các phương pháp nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm chính thức đưa ra thông báo: đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) xác minh được chủ nhân tài khoản Facebook “Phạm Anh Tuấn” nhưng người này cho biết mình đã ngưng sử dụng facebook từ lâu vì bị hack.

Cơ quan này sau đó đã xác định được Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng là hai kẻ đứng sau, tung thông tin gây hoang mang dư luận này. Hai người này sử dụng những tài khoản bị hack, sau đó từ trang http://dyn.*** , tạo ra hàng trăm tên miền có dạng http://******.dyndns.** với mục đích đăng tải những vụ việc giật gân, gây chú ý như giết người, hiếp dâm…  sai sự thật lên các nhóm Facebook có nhiều thành viên để “câu view”.

Mục đích của hai tên này là hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google. Tính đến ngày 23/4, Sơn và Bằng đã thu được tổng cộng hơn 20 triệu đồng với 2,5 triệu lượt xem.

Những trường hợp nói trên không phải hiếm trong thế giới ảo, khi những chủ shop online phải tìm mọi cách thu hút sự chú ý, theo dõi của các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, cách câu like rẻ tiền bằng bịa chuyện hay dàn dựng sai sự thật như thế này không thực sự bền vững và dễ gây phản cảm với khách hàng. Một số chủ shop online chia sẻ, có nhiều cách để họ thu hút sự chú ý, không nhất thiết phải bịa đặt những chuyện giật gân như vậy, ví dụ như kể chuyện về nguồn gốc sản phẩm, cách sản phẩm được làm ra, về những chuyện thú vị trong cuộc sống hằng ngày hoặc tăng cường giao lưu trong các hội nhóm, tuy chậm nhưng sẽ để lại cảm tình với khách hàng hơn.
 Theo Phong Linh / Trí Thức Trẻ

Bức ảnh 2.500 tỷ USD trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập

25/09/2015 21:15
Bức ảnh 2.500 tỷ USD trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập
Các tổng giám đốc những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Truyền thông phương Tây ví von rằng bức ảnh Chủ tịch Trung Quốc chụp cùng 28 tổng giám đốc (CEO) của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là tấm hình đắt giá nhất hành tinh.

Ngày 24/9, Chủ tịch Tập Cận Bình dự cuộc họp của Diễn đàn Công nghiệp Internet Mỹ - Trung tại trụ sở chính của Microsoft ở thành phố Seattle.
Tổng giám đốc của 28 công ty công nghệ lớn như Tim Cook (Apple), Mark Zukerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon)... đã tham dự sự kiện.
Cuối buổi họp, tất cả các quan khách cùng chụp một tấm ảnh lưu niệm.
Báo chí phương Tây cho rằng đây là bức ảnh đắt giá nhất thế giới vì tổng giá trị tài sản của các doanh nhân trong ảnh lên đến 200 tỷ USD. Trong đó, Jeff Bezos, với tài sản ròng là 47,8 tỷ USD theo tính toán của tạp chí Forbes.
Tạp chí Forbes đưa ra góc nhìn khác khi cho rằng bức ảnh đáng giá 2.500 tỷ USD. Đây là tổng giá trị của 28 công ty trong hình.
Với văn hóa chính trị của Trung Quốc, vị trí đứng của các quan khách mang nhiều ý nghĩa.
Trong hình, Chủ tịch Tập Cận Bình đứng ở hàng đầu, bên cạnh ông Tập là các tổng giám đốc Ginni Rometty (IBM) và Satya Nadella (Microsoft). Đây là hai tập đoàn đầu tư nhiều nhất vào Trung Quốc trong số những công ty công nghệ Mỹ.
Dường như để nhắc nhở các doanh nghiệp Mỹ về vai trò kiểm duyệt thông tin trên mạng của Bắc Kinh, ban tổ chức sắp xếp ông Lỗ Vĩ, Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin mạng quốc gia, đứng ở hàng đầu, phía trái ông Nadella.
Tập đoàn Apple chưa đầu tư vào Trung Quốc nhiều như Microsoft và IBM. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của công ty này nên tổng giám đốc Tim Cook cũng được xếp đứng ở hàng đầu.
Trường hợp đáng lưu ý là CEO của Facebook, Mark Zukerberg. Facebook đã bị chặn ở Trung Quốc trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết Zukerberg đang nỗ lực để dịch vụ này có thể hoạt động hiệu quả ở Trung Quốc.
Zukerberg có vợ là người gốc Trung Quốc và anh có thể giao tiếp bằng tiếng Hoa. Vị tổng giám đốc 31 tuổi cũng rất tinh ý khi lựa chọn một cà vạt đỏ, màu sắc thể hiện sự quyền lực và sang trọng trong văn hóa Trung Quốc.
Các tổng giám đốc Trung Quốc xuất hiện nổi bật ở hàng đầu là ông Mã Hóa Đằng (thứ 2 từ phải qua), người sáng lập kiêm chủ tịch công ty dịch vụ mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Tencent; ông Mã Vân (công ty Alibaba) và Lưu Cường Đông (JD.com) là lãnh đạo của các công ty thương mại điện tử lớn nhất đại lục.
Tuy nhiên, ông Dương Nguyên Khánh (thứ 3, từ trái sang), chỉ được bố trí đứng ở hàng thứ 2.
Vị tổng giám đốc tập đoàn Lenovo từng là một trong những gương mặt doanh nhân thành công nhất Trung Quốc trong thời kỳ hiện đại. Lenovo đã mua lại mảng kinh doanh máy tính cá nhân của IBM từ thập kỷ trước.
theo Zing

Trung Quốc điều tra vụ nổ súng ở biên giới Triều Tiên

TPO - Ngày 25/9, Trung Quốc cho biết, nước này đang tiến hành điều tra một vụ nổ súng tại biên giới với Triều Tiên khiến một công dân nước này bị bắn thương.
Reuters đưa tin, vụ việc xảy ra hôm 18/9 tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Theo phương tiện truyền thông Hàn Quốc, các binh sỹ Triều Tiên đã nổ súng vào một chiếc xe của Trung Quốc.
“Theo những gì chúng tôi được biết, rạng sáng ngày 18/9, một vụ nổ súng đã xảy ra ở biên giới Trung - Triều khiến 1 cư dân sinh sống tại khu vực bị thương. Hiện, cơ quan an ninh Trung Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay.
Trước đó, báo giới Hàn Quốc đưa tin, hai dân thường Trung Quốc bị thương trong vụ nổ súng.
Trung Quốc vốn là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên dù quan hệ giữa hai nước căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tội phạm biên giới liên quan tới người Triều Tiên cũng là một trong những nguyên nhân khiến hai nước căng thẳng.
Hồi tháng 4/2015, theo báo cáo, ba công dân Trung Quốc bị các lính Triều Tiên đào ngũ sát hại. Trước đó, báo chí Trung Quốc thông tin, hồi năm ngoái, một người Triều Tiên đã sát hại một gia đình Trung Quốc gồm 3 người khiến Bắc Kinh phải gửi công hàm phản đối chính thức tới Bình Nhưỡng.
Theo Reuters

Nga nói Tổng thống Putin không cầu cạnh gặp Tổng thống Obama

(TNO) Điện Kremlin cho rằng phía Mỹ đã “bóp méo sự thật” quanh việc cho rằng Tổng thống Putin muốn gặp Tổng thống Obama để bàn chuyện Syria, theo Reuters.

Nga cho rằng Tổng thống Putin (trái) không hề cầu cạnh để gặp Tổng thống Obama - Ảnh: ReutersNga cho rằng Tổng thống Putin (trái) không hề cầu cạnh để gặp Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters
Thay vào đó, cuộc gặp gỡ sắp tới giữa người đứng đầu hai nước là đề xuất của Mỹ, Reuters dẫn tuyên bố của Điện Kremlin hôm thứ sáu 25.9.
Trước đó vào ngày 24.9, một phiên bản của tờ The New York Times dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest cho rằng Tổng thống Putin “cực kỳ mong muốn” gặp gỡ Tổng thống Obama.
Sau đó một bản tin khác của AFP giật tít: “Obama đồng ý gặp Putin sau những ‘yêu cầu lặp đi lặp lại’”.
“Chi tiết của những sự sắp đặt ấy thường không được công khai. Tuy nhiên khi Mỹ đưa ra phiên bản tin tức của họ, nó làm sai lệch những gì thực tế xảy ra… Tôi sẽ chỉ thẳng ra rằng tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng (Josh Earnest) về chuyện Tổng thống Nga cầu cạnh cuộc họp mặt, nhiều lần yêu cầu là không đúng sự thật”, Reuters dẫn lời cố vấn của Điện Kremlin, Yury Ushakov nói với phóng viên.
Ngoài ra, ông Ushakov cũng cho rằng Nga “kỳ vọng phía Mỹ có thái độ lịch thiệp và chuyên nghiệp hơn khi nói về các chủ đề tương tự”.
Dự kiến Tổng thống Putin sẽ gặp gỡ Tổng thống Obama vào thứ hai tuần sau (28.9) để bàn về vấn đề Syria cũng như cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine, Reuters cho biết.
Hiện Nga và Mỹ tồn tại nhiều mâu thuẫn về cuộc chiến tại Syria. Phía Nga công khai ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Ngoài lương thực và hàng hóa, Nga được cho đã gửi nhiều thiết bị, vũ khí và dự định xây dựng hai căn cứ không quân tại đây.
Mỹ cho rằng việc Nga can thiệp sâu vào Syria sẽ ảnh hưởng không tốt đến chiến sự tại đây và ngăn cản cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu.
Nhật Đăng

CSGT: Chị có quyền gì mà chị quay phim tụi tui?

(TNO) Trên mạng xã hội Facebook, một video clip cùng đoạn đối thoại giữa một phụ nữ với hai cán bộ CSGT được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Tài khoản Facebook có tên L.N viết: "Vào lúc 8h38 sáng nay 25.09.2015, tại vòng xoay Sea Link, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận, mình gặp mấy đồng chí này, đòi kiểm tra giấy tờ của mình nhưng khi mình yêu cầu xuất trình văn bản kiểm tra thì không chịu cho mình xem mà còn hăm dọa cướp điện thoại và có thái độ hung hăng. 
Vậy là sao chứ, đúng là dân đen nên bị ức hiếp mà.
Mình sợ lắm nhưng mà biết mình ko sai nên cứ thế cãi tới cùng, cuối cùng cũng phải cho mình đi."
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, cán bộ đại úy CSGT trong clip trên là N.N.T. và cán bộ đeo quân hàm thiếu tá là N.Q.A. Hai cán bộ này thuộc Đội CSGT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận)
Địa điểm quay video clip này được cho là tại  vòng xoay giao lộ đường Võ Nguyên Giáp và đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài, TP.Phan Thiết, Bình Thuận).
Lúc 14 giờ ngày 25.9, trả lời Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Văn Ly, Trưởng Công an TP.Phan Thiết, cho biết ông vừa xem xong video clip này và đang yêu cầu đội CSGT báo cáo sự việc.
Đoạn đối thoại giữa hai CSGT với người phụ nữ:
- Bây giờ đồng chí muốn tôi xuất trình giấy tờ đúng không?
Đại úy CSGT chỉ tay vào máy hình của người phụ nữ và nói: - Chị làm gì mà chị quay phim tụi tôi?
- Sếp của đồng chí nói là có gì cứ quay phim lại?
Đại uý CSGT hỏi lại: - Sếp tôi là sếp nào chị?
Người phụ nữ trả lời: - Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông
Đại uý CSGT ồ lên: - Ồ vậy à
- Đồng chí nói tôi vi phạm gì?
- Chị cất điện thoại đi
- Đồng chí nói tôi vi phạm gì mà đòi kiểm tra? Bây giờ đồng chí muốn gì? Muốn tôi vi phạm gì thì đồng chí cứ nói đi.
Một ngưới đàn ông khác nói xen vào: - Lợi dụng quá, muốn quay ai thì quay là sao?
Đại úy CSGT: - Tôi yêu cầu chị cho chúng tôi kiểm tra theo kế hoạch!
- Vậy cho tôi xem cái biên bản kiểm tra giấy tờ, có cơ quan của đồng chí kí tên, có đóng dấu, được không? Tôi là công dân gương mẫu
Thiếu tá CSGT: - Chị làm cái gì mà chị cầm điện thoại ở đây?
Đại úy CSGT: - Tôi đưa kế hoạch ra tôi tịch thu điện thoại chị ngay đấy
Người phụ nữ: - Thì đồng chí cứ đưa kế hoạch đây đi 
Lúc này đại uý CSGT lại cốp xe “bồ câu” (xe mô tô tuần tra chuyên dụng của CSGT) mở nắp lấy cuốn sổ biên bản ra và nói: - Thu điện thoại luôn.
Người phụ nữ: - Đồng chí không có quyền thu điện thoại của tôi.
Thiếu tá CSGT: - Chị có quyền gì mà chị quay phim tụi tôi
Đại úy: - Chị là báo chí, phóng viên hay là cái gì?
Người phụ nữ: - Bây giờ sếp của đồng chí nói là có vấn đề gì cứ quay phim gửi cho sếp đồng chí xem. Ok? Nếu như các đồng chí làm đúng thì các đồng chí chả phải sợ gì hết.
CSGT: Chị có quyền gì mà chị quay phim tụi tui? - ảnh 1
Ngay sau đó khuôn hình nhảy lộn xộn không thấy rõ. Có tiếng người phụ nữ la lên: - Bớ người ta, bớ người ta !
Hà Linh

Xe khách cán chết người, đường phố Sài Gòn kẹt cứng

Nam thanh niên điều khiển xe máy va chạm với xe khách làm nạn nhân bị cán qua người chết tại chỗ. Vụ tai nạn khiến đường phố Sài Gòn kẹt cứng

Vụ việc xảy ra khiến tuyến đường từ trung tâm TPHCM ra sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe hơn 2h.
Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
Theo người dân, khoảng 18h15 tối 25/9, chiếc xe máy biển kiểm soát 71C4-088.35 do anh Phan Minh Thắng (29 tuổi, quê Bến Tre), điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi theo hướng Nam Kỳ Khởi Nghĩa đi sân bay Tân Sơn Nhất. 
Khi đến giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe khách biển kiểm soát 51B-144.37 (chưa rõ danh tính tài xế) đi cùng chiều.
Đường phố Sài Gòn kẹt cứng do xe khách cán chết người - ảnh 1
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc.
Đường phố Sài Gòn kẹt cứng do xe khách cán chết người - ảnh 2
Đường phố Sài Gòn kẹt cứng do xe khách cán chết người - ảnh 3
Vụ việc khiến giao thông ùn tắc kéo dài hơn 2h.
Va chạm khiến anh Thắng cùng chiếc xe máy ngã xuống đường rồi bị xe khách cán qua tử vong tại chỗ. Sau đó, tài xế xe khách đã đến công an phường trình báo sự việc. Vụ tai nạn xảy ra vào giờ cao điểm, trên con đường huyết mạch từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất và các quận ngoại thành khiến giao thông qua đây kẹt xe nghiêm trọng kéo dài.
Lực lượng công an phường 15, CSGT quận Phú Nhuận phối hợp cùng các đơn vị liên điều tiết giao thông, xử lý hiện trường vụ tai nạn.
Hơn hai giờ sau, hiện trường được giải tỏa, giao thông vẫn còn lưu thông khó khăn trên đoạn đường này./.
Theo Đông Sơn/ Tiền Phong

Án mạng vườn táo: Tiếp tục mời vợ nạn nhân làm rõ thông tin

(TNO) Ngày 25.9, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Ninh Thuận tiếp tục mời bà Lê Thị Tùng, vợ nạn nhân Nguyễn Đông Tấn, người bị đâm chết tại vườn táo thôn An Thạnh 2, xã An Hải, H.Ninh Phước (Ninh Thuận).

Hiện trường vụ án, nạn nhân nằm chết cạnh mé giườngHiện trường vụ án, nạn nhân nằm chết cạnh mé giường
Đây là lần thứ năm bà Tùng được mời đến Cơ quan CSĐT để khai báo vụ việc.
Trước đó, Cơ quan CSĐ, Công an Ninh Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án và đã làm việc với một số người thân, hàng xóm và những người cùng ngồi nhậu với nạn nhân vào đêm 17.9 (thời điểm trước khi xảy ra án mạng), để tìm ra manh mối vụ án.
Ngoài việc lấy lời khai bà Tùng, Cơ quan CSĐT đang truy lùng người đàn ông bịt mặt (theo lời khai ban đầu của bà này).
Như Thanh Niên Online đã đưa tin, khoảng 2 giờ ngày 18.9, bà Tùng đến công an xã An Hải trình báo, về vụ việc vợ chồng bà đang ngủ trên giường thì bất ngờ có một người đàn ông bịt mặt đột nhập vào nhà.
Người này cầm dao đi đến giường, vén mùng lên, dùng dao đâm ông Tấn một nhát vào ngực trái, làm ông Tấn ngất đi.
Sau đó, hung thủ quay sang dùng dao không chế cưỡng hiếp bà và lấy 2 điện thoại, một chiếc nhẫn vàng bà đeo ở tay; xong việc, hung thủ rời khỏi khu vườn táo, bà Tùng chạy bộ ra đầu đường kêu cứu, rồi đến Công an xã An Hải trình báo.
Do bà Tùng khai bị cưỡng hiếp nên cơ quan chức năng đã đưa bà Tùng đi giám định, sau đó đưa bà về Cơ quan điều tra để lấy lời khai ban đầu.
Hiện Cơ quan CSĐT đã đến khu vườn táo để tìm tang vật giết chết ông Tấn và cây dao để ở bếp nhà ông Tấn bị mất trước đó. 
Vụ án mạng tại vườn táo: Tiếp tục mời vợ nạn nhân 2Ngôi nhà, nơi xảy ra án mạng 
Vụ án mạng tại vườn táo: Tiếp tục mời vợ nạn nhân 3Hai xe gắn máy trước nhà nạn nhân vẫn còn nguyên
Vụ án mạng tại vườn táo: Tiếp tục mời vợ nạn nhân 4
Vụ án mạng tại vườn táo: Tiếp tục mời vợ nạn nhân 5 
Khu vườn táo trước nhà nạn nhân - Ảnh: Thiện Nhân
Thiện Nhân

Quảng Nam: ‘Không ưu ái khi bổ nhiệm giám đốc Sở trẻ nhất nước’

Giới chức Quảng Nam cho hay, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bão (30 tuổi) làm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư là đúng quy trình, không ưu ái vì là con Bí thư Tỉnh ủy
Ngày 25/9, ông Lê Phước Hoài Bão chính thức nhận chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, trở thành người đứng đầu Sở này sau 5 tháng làm Phó giám đốc.
Theo ông Trần Xuân Thọ (Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam), việc bổ nhiệm được thực hiện đúng quy trình và không có chuyện ưu ái do là con trai của ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.
“Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũ đến tuổi nghỉ hưu nên tỉnh quyết định đưa một phó giám đốc lên thay. Qua 3 lần bỏ phiếu tín nhiệm từ cán bộ đến lãnh đạo cấp ủy của Sở rồi tập thể Thường vụ Tỉnh ủy, anh Bão đều đạt 100% phiếu bầu”, ông Thọ nói và cho hay tỉnh đang có chủ trương ưu tiên các cán bộ trẻ có năng lực để giữ các vị trí chủ chốt.
anhbao-3410-1443192414.jpg
Ông Lê Phước Hoài Bão (giữa) lúc nhận chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh. A.P.
Ông Đinh Văn Thu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng cho biết việc bổ nhiệm ông Bão được thực hiện đúng quy trình. “3 bước bỏ phiếu và mỗi bước bỏ đến 2 lần ông Bão đều đạt tín nhiệm tuyệt đối”, ông Thu nói.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đánh giá ông Bão đáp ứng đủ nhiều tiêu chí chọn lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Anh Bão có nhiều ưu điểm như được đào tạo 2 năm ở nước ngoài, giỏi tiếng Anh và đầy nhiệt huyết. Anh Bão chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng tiêu chí đó không phải là yếu tố quyết định. Quan trọng là làm được việc, nếu không có thể đào thải”, ông Thu nói.
Về việc Bộ Nội vụ quy định giám đốc Sở phải là chuyên viên chính trong khi ông Bão chưa đạt yêu cầu này, ông Thu cho hay từ trước đến nay tỉnh Quảng Nam chưa áp dụng khi bổ nhiệm lãnh đạo.
Là một trong 15 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy bỏ phiếu bổ nhiệm tân giám đốc Sở Kế hoạch, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, chia sẻ: “Từ trước khi vào Ban Thường vụ đến nay đã nghỉ hưu, tôi chưa hề sợ hay chịu áp lực mỗi khi bỏ phiếu bầu ai. Tôi không cần biết đó là con ai, cháu ai cả”.
Theo ông Sự, việc quy định giám đốc Sở phải có bằng chuyên viên chính không còn phù hợp, không đáp ứng được thực tiễn hiện nay. “Đó chỉ là quy định trên sách vở bởi để thành chuyên viên chính phải mất gần 10 năm. Quy định là do con người đặt ra, nếu chúng ta thấy nó không hợp lý với thực tiễn thì có thể phá bỏ. Bằng cấp quan trọng nhưng chưa đủ để quyết định”, ông Sự nói.
Theo ông Sự, người dân có quyền nghi ngờ có ưu ái khi bổ nhiệm vì là con của Bí thư Tỉnh uỷ nhưng ông tin "trường hợp này thì khác”. “Nếu Bão không phải con ông Thanh thì mọi việc rất bình thường", cựu Bí thư Thành uỷ Hội An nêu quan điểm.
Trước đó, ngày 23/9 Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Nam quyết định bổ nhiệm ông  Bão làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ông Bão từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Năm 2010, ông là người đầu tiên được tỉnh Quảng Nam cử sang Mỹ học thạc sỹ, chuyên ngành quản trị tài chính.
Về nước năm 2012, ông Bão lần lượt giữ chức phó rồi Trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Năm 2014, ông được điều động về làm việc tại UBND huyện Thăng Bình, sau đó giữ chức phó chủ tịch huyện. Tháng 4/2015, ông Bão làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Tiến Hùng

Sự kỳ bí về bức tượng gỗ trên bàn thờ Tổ của Hoài Linh

Danh hài Hoài Linh là một nghệ sĩ rất thành kính với Tổ nghiệp. Thế nhưng, ít người biết trong nhà của danh hài Hoài Linh có một bức tượng vị tổ bằng gỗ, theo lời anh là rất linh thiêng.


Trong đám tang NSND Phùng Há vào năm 2009, phóng viên đã được nghe danh hài này kể về sự huyền bí của bức tượng Tổ.
Đêm khuya thanh vắng, danh hài Hoài Linh nói: "Đêm nay tui kể cho quý vị nghe một câu chuyện về bức tượng tổ nghiệp mà tui đang đặt ở bên Mỹ".
Danh hài cho biết bức tượng Tổ anh đặt  các nghệ nhân làm bằng loại gỗ lim quý, có từ lúc anh mới bước chân vào nghệ thuật. Hoài Linh nói: "Tui hay thành tâm khấn cầu trước tượng tổ, xin được khán giả yêu quý, có nhiều show, tài lộc dồi dào. Bức tượng linh lắm".
tượng gỗ, danh hài, Hoài Linh
 Bức tượng Tổ linh thiêng của Hoài Linh trang trọng trên bàn thờ đặt ở trung tâm sân khấu 126 trong ngày giỗ tổ nghệ sĩ vừa qua.
Danh hài Hoài Linh kể về sự linh thiêng của bức tượng: "Bức tượng rất linh thiêng. Năm 2005, bão Katrina càn quét nước Mỹ. Tui đang diễn ở Việt Nam, đột ngột cảm thấy đau nhói ở cánh tay phải, như có ai đang kéo cánh tay mình bằng một lực mạnh, sắp lìa ra. Tui ngừng diễn, gọi điện thoại ngay về bên Mỹ, hỏi xem bức tượng có bị gì hay không. Người nhà của tui bên Mỹ đi kiểm tra thì thấy bức tượng bị bão thổi, ngã xuống đất, một cánh tay đang sắp bị gãy. Tui hoảng hồn, kêu người bên đó cho nghệ nhân đến sửa ngay bức tượng. Sửa xong thì tay tui cũng hết đau".
tượng gỗ, danh hài, Hoài Linh
tượng gỗ, danh hài, Hoài Linh 
Danh hài Hoài Linh thành kính trước bàn thờ tổ nghiệp.
Tin bức tượng linh thiêng, những lần tổ chức liveshow, Hoài Linh đều "thỉnh" bức tượng đến sân khấu, khấn vái cho liveshow thuận buồm xuôi gió. Hoài Linh nói: "Tổ nghiệp linh thiêng, lúc nào cũng phù hộ cho tui, khán giả đến mua vé đông nghẹt. Lúc tui mới từ Mỹ về Việt Nam, không kịp thỉnh tượng về, làm show tui cũng lo lắng lắm. Nói thiệt, tổ chức show mà không có bàn thờ ở phía sau, không thỉnh bức tượng đến là tui không thấy yên tâm chút nào hết".
Trong giới nghệ thuật nhiều người nghe lời đồn về bức tượng  tổ linh thiêng của danh hài Hoài Linh, đã "cầu cứu" đến anh khi tổ chức show. Hoài Linh cười, hãnh diện: "Mỗi lần tổ chức show, nhiều em nghệ sĩ năn nỉ tui cho thỉnh tượng tổ đến sân khấu vài ngày để cầu xin tổ ủng hộ. Tui giúp hết, và không em nào tổ chức show thất bại. Trong số đó, có cả những tên tuổi lớn nữa".
Hiện nay, gần như Hoài Linh về ở hẳn tại TP.HCM, dĩ nhiên anh cũng đã thỉnh bức tượng Tổ linh thiêng từ Mỹ về. Hàng năm, danh hài Hoài Linh đều tổ chức lễ giỗ tổ nghệ sĩ rất hoành tráng, thu hút nhiều nghệ sĩ đến cúng bái. Dĩ nhiên, trong ngày lễ quan trọng này, người ta sẽ chiêm bái bức tượng tổ linh thiêng bằng gỗ của danh hài Hoài Linh trên bàn thờ.
Được biết, danh hài Hoài Linh đang tích cực chạy show, dành dụm khoảng... 100 tỉ để xây nhà thờ tổ nghiệp. Chắc chắn bức tượng tổ linh thiêng của anh sẽ là "linh hồn" của ngôi nhà trăm tỉ ấy.
Theo Một thế giới

Khám xét sàn vàng trái phép cực lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thành Chung (TTXVN/Vietnam+) Bản in
Trưa 25/9, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục cảnh sát hình sự (C45), Bộ công an đã tiến hành khám xét trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư truyền thông và tiếp thị Sài Gòn (gọi tắt là IMMS Holdings), tại một tòa nhà ở đường Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Công an đã tiến hành bắt giữ ông Đặng Hữu Trung, Tổng giám đốc Công ty IMMS Holdings và mời làm việc với nhiều nhân viên của công ty này để phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin ban đầu, sàn vàng IMMS Holdings của ông Đặng Hữu Trung đã mua, sử dụng phần mềm MT4. Sau đó, sàn vàng này hướng dẫn nhà đầu tư cách sử dụng phần mềm này để kinh doanh vàng trên mạng Internet.

Theo kiểm tra ban đầu, hiện có hơn 5.000 tài khoản của nhà đầu tư trên hệ thống kinh doanh của IMMS Holdings.

Công ty IMMS Holdings được thành lập từ giữa tháng 10/2012. Trong danh mục theo giấy phép kinh doanh của Công ty IMMS Holdings có mục sản xuất, buôn bán kim loại màu, kim loại quý và có một số danh mục hoạt động trong lĩnh vực truyền thông...., hoàn toàn không được phép kinh doanh, huy động vàng qua mạng Internet.

Như vậy, hoạt động kinh doanh vàng trên mạng Internet của Công ty IMMS Holdings được xác định là không có giấy phép của cơ quan chức năng quản lý Nhà nước. Công ty IMMS Holdings nói chung và ông Đặng Hữu Trung được cho là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, sàn vàng IMMS Holdings còn được cho là có liên quan đến sàn vàng trái phép BBG mà Công an Thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Công an đánh sập cách đây không bao lâu.

Đến hơn 14 giờ cùng ngày, công tác khám xét trụ sở Công ty IMMS Holdings được hoàn tất.

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ./.

5 loại vũ khí của Nga có thể “đập tan” IS ở Syria

VOV.VN - Chiến đấu cơ Su-25, trực thăng Mi-24, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, máy bay không người lái và lính đặc nhiệm là những vũ khí giúp Nga đập tan IS.

Theo National Interest, tuần trước, Nga đã lên tiếng sẽ tiến hành các hoạt động chống IS sau khi đã đưa các máy bay và trang thiết bị quân sự sang Syria.

Điều này khiến IS không khỏi hoang mang bởi Nga sở hữu rất nhiều loại vũ khí tạo ra sự chênh lệch rõ rệt về sức mạnh trên chiến trường.
Tạp chí National Interest đã nêu ra 5 loại vũ khí chính của Nga khiến IS sẽ phải gánh chịu thất bại:
Chiến đấu cơ Su-25
Su-25 (NATO gọi là Frogfoot) vẫn được coi là chiến đấu cơ hàng đầu trên thế giới. Rất nhiều chiếc Su-25 thuộc biên chế của Không quân Iran và Iraq đã tham gia các chiến dịch không kích chống IS.
5 loai vu khi cua nga co the "dap tan" is o syria hinh 0
Chiến đấu cơ Su-25. Ảnh AP
Su-25 là loại máy bay siêu thanh có thể mang theo rất nhiều tên lửa và bom. Ngoài ra, máy bay này còn được trang bị pháo 30mm hỗ trợ bộ binh dưới mặt đất.

Những chiếc Su-25 do Không quân Nga sở hữu thậm chí còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại và được các phi công dày dặn kinh nghiệm hơn lái. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS nếu Nga thực sự có ý định như vậy.
Ngoài ra, Su-25 có thể đảm đương nhiệm vụ cường kích tốt hơn rất nhiều so với hai mẫu máy bay khác cũng của Nga thuộc biên chế Không quân Syria là Su-22 và Su-24. Hơn thế nữa, IS được coi là không sở hữu các loại vũ khí có khả năng bắn hạ các chiến đấu cơ.
Đặc nhiệm Spetsnaz:

Đặc nhiệm Spetsnaz của Nga được coi là một lực lượng cực kỳ tinh nhuệ và đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch quân sự của nước này.
5 loai vu khi cua nga co the "dap tan" is o syria hinh 1
Một binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz của Nga. Ảnh Sputnik
Là đơn vị tiên phong trong các chiến dịch chống khủng bố và nổi dậy, đặc nhiệm Spetsnaz là nhân tố chủ chốt trong chiến dịch chống lại các phần tử khủng bố tại Chechnya cũng như các khu vực khác trên khắp nước Nga.
Một số báo cáo của Mỹ cho biết, đặc nhiệm Spetsnaz đã có mặt tại Syria. Nếu điều này là có thực, các chiến sĩ đặc nhiệm Spetsnaz có thể đảm đương nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Syria và tham gia vào chiến dịch tấn công IS cùng các nhóm phiến quân khác tại nước này.
Trực thăng Mi-24
Trực thăng là trang thiết bị rất hữu dụng trong các cuộc chiến chống phiến quân và Mi-24 Hind là loại trực thăng từng phục vụ trong biên chế của quân đội Nga từ lâu.
Dù chỉ mới được biết đến trong các chiến dịch tại Afghanistan nhưng trực thăng Mi-24 đã từng tham gia vào các nhiệm vụ trên toàn cầu kể từ những năm 70 của thế kỷ trước. Mi-24 từng được quân Chính phủ Syria sử dụng rộng rãi trong cuộc nội chiến tại nước này.
5 loai vu khi cua nga co the "dap tan" is o syria hinh 2
Trực thăng Mi-24 bay yểm trợ đoàn xe thiết giáp. Ảnh AP
Được mệnh danh là “xe tăng bay”, trực thăng Mi-24 có khả năng hỗ trợ cho bộ binh dưới đất cực tốt. Mi-24 không chỉ cơ động trên không mà còn giúp vận chuyển binh sĩ đến những vị trí chiến lược.
Ngoài ra, Mi-24 còn được trang bị bom, tên lửa, rocket và súng 12,7mm có thể phá hủy các vị trí phòng vệ nghiêm ngặt cũng như các trang thiết bị quân sự của địch.
Dù đã giành được một số thắng lợi khi phải chiến đấu chống trực thăng, IS nhiều khả năng sẽ vấp phải khó khăn rất lớn khi phải đương đầu với các phi công dạn dày kinh nghiệm lái Mi-24 của Nga.
Do số lượng binh sĩ Nga đến Syria được cho là rất hạn chế, Mi-24 sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc điều động số binh sĩ này đến các vị trí chiến đấu khác nhau. Đây là nhiệm vụ mà Mi-24 có thể đảm đương rất tốt bên cạnh khả năng tăng viện cho bộ binh.
Xe thiết giáp chở quân BTR-82A
Xe thiết giáp chở quân BTR-82A là loại vũ khí duy nhất của Nga mà giới chức Mỹ cho rằng, chưa xuất hiện tại Syria. Đây là loại xe hiện đại có khả năng cơ động và bảo vệ binh sĩ rất tốt cũng như có thể bắn yểm trợ cho bộ binh.
5 loai vu khi cua nga co the "dap tan" is o syria hinh 3
Xe thiết giáp chở quân BTR-82A. Ảnh Sputnik
Các chuyên gia quân sự cho rằng, loại xe này có thể được cả binh sĩ Nga và Syria sử dụng trong cuộc chiến chống IS nếu BTR-82A được đưa sang Syria.
Dù đã từng phải đối mặt với nhiều loại xe thiết giáp chở quân mạnh không kém gì BTR-82A, tuy nhiên, nếu được đưa vào sử dụng cùng các loại vũ khí khác của Nga, IS nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận thất bại.
Máy bay không người lái

Không chỉ đảm đương nhiệm vụ tấn công trực tiếp vào các mục tiêu của IS, Nga có thể đóng góp rất nhiều vào việc thu thập thông tin tình báo nhờ các máy bay không người lái của mình.

Dù phương Tây đã điều máy bay không người lái làm việc này từ lâu nhưng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al- Assad- vốn là mục tiêu mà phương Tây muốn loại trừ- không được tiếp cận những thông tin này.
Máy bay không người lái sẽ là nhân tố then chốt hỗ trợ bộ binh dưới đất và ngay cả IS cũng sở hữu một số máy bay không người lái dù ở dạng cực kỳ sơ khai.
Các máy bay không người lái của Nga có thể giúp “chỉ điểm” những nơi trú ẩn của IS và binh sĩ Nga và Syria có thể sử dụng thông tin này để tấn công IS một cách có hiệu quả hơn.
Hiện chưa rõ Nga đưa loại máy bay không người lái nào vào Syria tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy, nhiều khả năng đó là Yakolev Pchela 1T, một loại máy bay trinh sát tầm ngắn dùng để cung cấp thông tin chiến trường.
Dù vậy, Nga còn sở hữu rất nhiều loại máy bay chiến đấu không người lái khác và những máy bay này, nếu được đưa đến Syria sẽ giúp tăng hiệu quả tấn công của Nga và quân đội Syria nhằm vào IS./.
Trần Khánh/VOV.VN

Công bố Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025
Thứ bảy, 26/09/2015 - 02:02 AM (GMT+7)
 
Ngày 25-9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị phổ biến Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Tham dự, có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông và đại diện các cơ quan báo chí, các bộ, ngành liên quan.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã giới thiệu Đề án. Theo đó, mục tiêu quy hoạch báo chí từ nay đến năm 2025 là sắp xếp hệ thống báo chí gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý báo chí, xây dựng một số cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện làm nòng cốt, có vai trò định hướng thông tin báo chí, thông tin trên mạng viễn thông, in-tơ-nét. Việc sắp xếp này khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích…; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí trong tình hình mới.
Định hướng quy hoạch đối với báo in và tạp chí in là sắp xếp hệ thống các cơ quan báo in gắn với các giải pháp đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo hướng giảm số lượng cơ quan báo in, mỗi cơ quan báo in có thể có nhiều ấn phẩm (trong đó có một ấn phẩm chính và có thể có một số ấn phẩm phụ)…
Hệ thống phát thanh, truyền hình đổi mới theo hướng tập trung sản xuất chương trình, bảo đảm các chương trình sản xuất trong nước đạt tối thiểu 70% tổng thời lượng phát sóng. Việc khai thác các nội dung từ kênh chương trình truyền hình nước ngoài tập trung vào tin thời sự quốc tế, khoa học, kỹ thuật, thể thao, giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng. Đến năm 2020, các đài truyền hình địa phương tự chủ về tài chính. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ, đặt hàng đối với các kênh, chuyên mục, chương trình, phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền. Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Công an Nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.
Định hướng quy hoạch đối với báo và tạp chí điện tử cũng được công bố cụ thể. Theo đó, định hướng sắp xếp hệ thống báo điện tử cơ bản tương tự như báo in. Cơ quan, tổ chức có cơ quan báo in thì được xuất bản báo điện tử. Các cơ quan tổ chức được xuất bản tạp chí in thì có thể có phiên bản điện tử (đăng đúng nội dung của tạp chí in). Quản lý chặt chẽ phiên bản điện tử của tạp chí in để không hoạt động như báo điện tử. Về cơ bản, các báo điện tử tự cân đối tài chính. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ phát triển một số báo điện tử chủ lực có kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tính tương tác cao, phong phú về nội dung, có khả năng thu hút công chúng, định hướng dư luận xã hội, nhất là trước các sự kiện, vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền và thông tin đối ngoại (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài).
Đề án sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể, trước năm 2017 tiến hành sắp xếp thí điểm tại một số cơ quan, địa bàn để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trong cả hệ thống, đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các cơ quan báo chí theo mô hình đề ra.
PV

Sập móng khách sạn, vùi lấp 2 công nhân

Trong lúc đang đóng cừ ngăn sập móng khách sạn cũ, khối bê tông của khách sạn sập xuống, lấp 2 công nhân.

Hiện trường khối bê tông sập, vùi lấp 2 công nhận
Hiện trường khối bê tông sập, vùi lấp 2 công nhận

Khoảng 13 giờ 45 ngày 25.9, tại khu vực công trình thi công khách sạn Công đoàn Phú Yên (đường Nguyễn Huệ, phường 7, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) xảy ra vụ tai nạn lao động, làm 2 người bị thương.
Hai công nhân bị nạn là anh Trương Công Phê (27 tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa) và ông Bùi Thanh Nhảy (55 tuổi, ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa). 
Công an TP.Tuy Hòa có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, xác minh vụ việcCông an TP.Tuy Hòa có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, xác minh vụ việc
Ông Bùi Thanh Nhảy bị thương ở đầu đang cấp cứu tại khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện Đa khoa Phú YênÔng Bùi Thanh Nhảy bị thương ở đầu đang cấp cứu tại Khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện đa khoa Phú Yên
Ông Đặng Xuân Điểm (58 tuổi, ở Hòa Xuân, H.Đông Hòa), bảo vệ công trình này, cho biết trong lúc nhóm công nhân xuống đóng cừ ngăn sập móng nền khách sạn cũ thì bất ngờ khối bê tông của móng khách sạn sập, lấp cả 2 công nhân. Mọi người đào bới đất, bê tông để cứu 2 công nhân. Riêng nạn nhân Nhảy mất khá lâu mời đưa được ra ngoài.
Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, ông Nhảy bị thương ở đầu và đang cấp cứu tại Khoa Hồi sức ngoại. Anh Phê bị thương nhẹ.
Đơn vị thi công công trình này là Công ty cổ phần Hiệp Hòa (Phú Yên), nhưng ông Lê Duy Thảo (ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) nhận thầu lại phần thi công gia cố móng khách sạn. Móng mới đào sâu 2,6 m (hơn móng cũ 1 m) nên phải gia cố tránh sập móng trong quá trình thi công, nhưng trong lúc gia cố thì xảy ra sự cố.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công an TP.Tuy Hòa đã có mặt ở hiện trường để khám nghiệm, xác minh làm rõ vụ việc./.
Theo Đức Huy/Thanh niên

Giúp sức nữ doanh nhân lừa đảo, nguyên giám đốc chi nhánh Agribank lãnh án




Dân trí Sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, Điền đã không ra lệnh phong tỏa tài sản nhằm tạo điều kiện cho Hà rút tiền ra sử dụng với mục đích riêng. Với thủ đoạn này, Hà đã chiếm đoạt của nhiều cá nhân và Agribank với tổng số tiền lên đến 22 tỷ đồng.

Ngày 25/9, TAND TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Khắc Đại Điền (SN 1976, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Thanh Niên - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Hùng Vương) 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ” và Bùi Thị Kiên Hà (SN 1975, quê Kiên Giang) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Giám đốc chi nhánh ngân hàng và nữ doanh nhân tại tòa
Giám đốc chi nhánh ngân hàng và nữ doanh nhân tại tòa
Theo bản cáo trạng, vào tháng 8/2009, Hà làm giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đại Việt Bảo và Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhân Thuận. Với chức vụ này, Hà đã ký hợp đồng kinh tế với công ty Âu Lạc Việt về nhập khẩu phân bón và mỹ phẩm có giá trị lớn.
Vì không có vốn kinh doanh nên Hà chỉ ký hợp đồng mua bán dưới hình thức đặt cọc và nhận tiền cọc nhưng lại không nhập hàng vào kho.
Tháng 11/2009, Công ty Âu Lạc Việt chuyển khoản cho Hà 16,2 tỷ đồng. Hà dùng số tiền này để trả nợ cũ và dùng vào những mục đích cá nhân khác dẫn đến không có tiền thanh toán cho Công ty Âu Lạc Việt.
Hà nhờ Điền (lúc này làm Giám đốc Phòng giao dịch Thanh Niên - Chi nhánh Agribank Hùng Vương) bảo lãnh và không phong tỏa tài khoản tiền gửi chung của Hà với khách hàng. Sau khi đối tác chuyển tiền vào, Hà sẽ rút ra sử dụng.
Để lấy lòng vị giám đốc, Hà liền mở hai tài khoản của hai công ty do mình quản lý tại chi nhánh của Điền, để cho đơn vị này đạt thêm doanh số vào cuối năm.
Sau khi thống nhất toàn bộ kế hoạch, Hà đã huy động tiền của 4 cá nhân và công ty với số tiền lên đến 30 tỷ đồng. Mọi thông tin, hồ sơ tiền gửi và tài khoản của Hà đều do Điền trực tiếp quản lý.
Chính vì vậy, sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, Điền đã không ra lệnh phong tỏa tài sản nhằm tạo điều kiện cho Hà rút tiền ra sử dụng với mục đích riêng.
Phạm Khắc Đại Điền sau phiên tòa
Phạm Khắc Đại Điền sau phiên tòa
Với thủ đoạn này, Hà đã chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân và của Ngân hàng Agribank với tổng số tiền lên đến 22 tỷ đồng.
Đến tháng 3/2010, khách hàng phát hiện tiền trong tài khoản đồng sở hữu với Hà bỗng dưng “bốc hơi” liền lập tức báo với cơ quan chức năng.
Tại tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận thấy cơ quan điều tra và Viện kiểm sát không chứng minh được việc Điền cố ý giúp sức cho Hà để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Vì vậy, không đủ cơ sở để buộc Điền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công Quang

Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm

Bao giờ cho đến tháng Mười là bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Sau hơn 30 năm, các diễn viên trong phim đã hầu như không còn diễn xuất, họ có cuộc sống "ẩn tích", đảm nhận những công việc khác nhau ở những ngành nghề khác nhau.
Poster Poster "Bao Giờ cho đến tháng 10" - Đạo diễn Đặng Nhật Minh.
Bao giờ cho đến tháng Mười là câu chuyện của Duyên - nhân vật chính - sau khi đi thăm chồng ở miền Nam trở về với tin dữ: chồng chị đã hy sinh. Quá tuyệt vọng và mệt mỏi bởi cuộc hành trình Nam Bắc, chị đã ngã từ trên đò xuống sông nhưng được người thầy giáo làng tên là Khang cứu vớt. Không muốn dập tắt hy vọng con trai sẽ sống sót trở về của ông bố chồng đang lâm bệnh, chị đành chịu đựng nỗi đau một mình và yêu cầu anh Khang giữ kín chuyện này. Chị nhờ anh Khang viết những bức thư giả làm thư của chồng chị gửi từ chiến trường ra để mong làm yên lòng gia đình.
Cảm động trước sự hy sinh, chịu đựng của Duyên, Khang đã dần dần nảy sinh tình cảm với Duyên, anh viết một bức thư thổ lộ tình cảm của mình. Nhưng chẳng may bức thư đó lọt vào tay người chị dâu và mọi chuyện vỡ lở ra cả làng. Khang phải chuyển đi dạy ở nơi khác để tránh điều tiếng dị nghị cho Duyên. Duyên ở lại âm thầm chịu đựng nỗi đau cho đến khi ông bố chồng ốm nặng sắp ra đi. Ông bắt cô phải đánh điện gọi con trai trở về.
Thấy Duyên luống cuống không biết giải thích thế nào cho thỏa đáng, cậu con trai đã tự ý bỏ lên bưu điện huyện để đánh điện tín. Trên đường đi, cậu xin đi nhờ một chiếc ô tô chở bộ đội, biết được câu chuyện của gia đình cậu bé và biết rõ bố cậu đã hi sinh, họ quay trở lại làng. Chiếc xe về đến nhà Duyên đúng lúc người bố trút hơi thở cuối cùng với niền tin là con trai đã trở về. Câu chuyện được làm rõ, lúc bấy giờ mọi người mới biết nỗi oan khuất của Duyên. Khang được minh oan, Duyên mong Khang trở lại nhưng anh đã ra đi.
Năm 1984, phim truyện nhựa Bao giờ cho đến tháng Mười (kịch bản và đạo diễn: NSND Đặng Nhật Minh) ra đời và lập tức trở thành một tượng đài của nền điện ảnh Việt Nam hiện đại. Lấy nhân vật chính là người phụ nữ, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã góp phần làm tăng vẻ đẹp thầm kín cao cả trong tâm hồn người phụ nữ Việt Nam. Bao giờ cho đến tháng Mười là một bộ phim mang nhiều bản sắc dân tộc, một bộ phim thành công của điện ảnh Việt Nam những năm đầu thập niên 1980.
Sau hơn 30 năm, các diễn viên trong phim đã không còn là diễn viên, họ có cuộc sống "ẩn tích", đảm nhận những công việc khác nhau ở những ngành nghề khác nhau.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 1 Lê Vân đã hóa thân xuất sắc vào cô Duyên trong Bao giờ cho đến tháng Mười.
Lê Vân: Cô Duyên "đa đoan" của Bao giờ cho đến tháng Mười
Đằng sau ánh hào quang nghệ thuật, Duyên trong “Bao giờ cho đến tháng Mười” (NSƯT Lê Vân) đã trải qua nhiều sóng gió trong đời sống riêng tư.
NSƯT Lê Vân sinh năm 1958 tại Hà Nội, có cha mẹ là hai nghệ sỹ kịch nói có tiếng của Việt Nam, Trần Tiến và Lê Mai. Dưới chị, 2 em gái ruột cũng đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và là những nghệ sỹ có tiếng, NSND Lê Khanh và nghệ sỹ múa Lê Vy.
Nhắc đến chị, là nhắc đến một trong những nữ diễn viên thành danh thuộc thế hệ thứ hai của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.
Trước Duyên, Lê Vân đã thành danh và đóng đinh tên tuổi với vai chị Dậu trong bộ phim cùng tên, nên nhân vật Duyên được coi là một thử thách khó với Lê Vân. Thế rồi, Duyên là vai diễn mang lại nhiều cảm xúc nhất trong sự nghiệp diễn xuất của chị. Thời kỳ đó, không nhiều những vai diễn mô tả góc tối phía sau cuộc chiến, những hy sinh muôn mặt thầm lặng và khắc khoải ở hậu phương như vai Duyên.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 2 Chị xuất thần trong trường đoạn Duyên gặp chồng trong phiên chợ Âm Dương.
Chị kể rằng, thời kỳ đóng “Bao giờ cho đến tháng Mười”, chị còn tập cả vũ balê cho vở Spartacus (Lê Vân là diễn viên múa chuyên nghiệp). Ngày ngày cứ 5 giờ sáng chị dựng bác lái xe dậy, lùa vội bát cơm nguội ở đoàn làm phim rồi lên xe từ Nhị Khê về nhà hát tập vở với diễn viên và chuyên gia Liên Xô; 12 giờ trưa khi tập xong lại vội vàng lên xe trở về Nhị Khê, tới nơi cũng vội vàng ăn bát cơm nguội rồi tiếp tục quay cùng đoàn làm phim cho đến đêm.
Vai diễn cũng đã mang lại cho Lê Vân danh hiệu Bông sen vàng dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam năm 1985, và cũng là vai diễn mà chị ưng ý nhất. “Khi diễn, bản thân mình cũng không nhận ra đâu là ranh giới giữa đời thực và đời sống phim ảnh”, chị kể. Vai diễn này cũng chính là vai diễn trọn vẹn nhất kể từ khi chị diễn bộ phim đầu tiên năm 19 tuổi.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 3 Lê Vân thời đỉnh cao tài năng và nhan sắc.
Sau Duyên, Lê Vân tiếp tục thành công vang dội với những vai diễn để đời như Xoan trong Thằng Bờm, tuyên phi Đặng Thị Huệ trong "Đêm hội Long Trì", vai Quyên trong "Thương nhớ đồng quê"...
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 4 Năm 2006, Lê Vân gây sốc dư luận với cuốn tự truyện "Lê Vân: Yêu và sống".
Vào năm 38 tuổi, khi nhan sắc và tài năng đang ở độ chín muồi, Lê Vân đột nhiên mất tích khỏi màn ảnh, sau bộ phim Thương nhớ đồng quê cũng của đạo diễn Đặng Nhật Minh.
Nhưng chị nói, việc chị ngừng lại không theo nghiệp diễn (cũng như nghiệp múa) là đúng lúc và không hối tiếc bởi chị đã cống hiến hết mình với cả hai nghề. Trong suốt 19 năm theo nghiệp diễn viên và 27 năm theo nghề múa (chị học múa khi mới 11 tuổi) chị đã làm việc hết mình.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 5
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 6 NSƯT Lê Vân - một nét đẹp rất Hà Nội, man mác, thẳm sâu và phẳng lặng hồ thu.
Mười năm sau, năm 2006, Lê Vân xuất hiện trở lại truyền thông, nhưng lại không phải với tư cách một diễn viên mà là tác giả của cuốn tự truyện gây sóng gió "Lê Vân: Yêu và sống". Cuốn sách kể về cuộc sống thời niên thiếu khốn khổ của Lê Vân và gia đình, những xung đột về tình cảm giữa hai ông bà Trần Tiến - Lê Mai và sau đó là ba mối tình, lúc đầu với một người Việt, sau đó là một Việt Kiều và một người mang quốc tịch Hà Lan...
Hiện tại, NSƯT Lê Vân đã rút vào cuộc sống lặng lẽ với gia đình nhỏ của mình, giữ tròn bổn phận người vợ, người mẹ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng hay truyền thông.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 7 Hữu Mười vai thầy giáo Khang.
Hữu Mười: Duyên phận trên phim, ngoài đời đến gắn với nghề thầy giáo
NSƯT Nguyễn Hữu Mười là bạn đồng môn với Bùi Cường trong lớp diễn viên khóa hai trường Điện ảnh Việt Nam. Trước khi vào vai thầy giáo Khang trong Bao giờ cho đến tháng Mười, ông đã tham gia nhiều phim như Khôn dại, Ngày ấy ở sông Lam, Phương án ba bông hồng và đặc biệt là vai giáo Thứ trong Làng Vũ Đại ngày ấy.
Trong phim, Khang là một người thầy giáo nhân hậu, tâm lý và vô cùng sâu sắc. Anh đã cứu sống được Duyên khi cô bị ngã xuống sông trên đường từ biên giới Tây Nam trở về.
Không chỉ là một người đàn ông tốt bụng, sẵn sàng giang tay cứu giúp người khác, trong phim Khang còn là một người thầy giáo tận tâm, tận tụy. Tuy ít nói và có phần hơi trầm song Khang lại một người thầy giáo rất sâu sắc. Anh luôn mang đến cho những học trò của mình những bài học thật lí thú về tình người, sự bao bọc nhau trong cuộc sống đầy khốn khó. Với vai diễn nổi tiếng này, tên tuổi Hữu Mười cũng nhanh chóng vụt sáng thành ngôi sao trong làng nghệ thuật lúc bấy giờ.
Vai giáo Khang trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười đã đem đến cho ông Bông Sen Vàng hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ bảy (1985).
Nói về thời kỳ đóng Bao giờ cho đến tháng Mười, "thầy giáo Khang" vẫn chưa hết xúc động: "Ngày ấy, chúng tôi làm phim một cách say mê, nhiệt tình. Trong niềm đam mê, có sự nhẹ nhàng, thanh thản, không toan tính. Cứ có lệnh của đoàn làm phim là khoác ba lô lên đường. Chúng tôi ăn ở, sinh hoạt cùng người dân ở tại bối cảnh luôn, cứ ở đó từ khi phim bấm máy cho đến khi phim đóng máy mới được về.
Diễn viên thời ấy không có cát-sê như bây giờ. Chúng tôi ăn lương của hãng (hãng phim truyện VN-pv). Trước khi lên đường theo đoàn làm phim phải nhớ ra hàng gạo cắt tem gạo để nộp cho đoàn làm phim. Hoàn thành xong một vai diễn chỉ được nhận tiền bồi dưỡng vai, nếu là vai chính (xuất hiện trên 500-700m phim nhựa) sẽ nhận được khoảng 15-20 đồng.
Tiền ít, cuộc sống theo đoàn làm phim thiếu thốn, vất vả, nhưng quả thực, chúng tôi chỉ cần có được vai diễn là hăng hái lên đường. Chúng tôi sống với nghệ thuật đơn giản bằng tình yêu và niềm đam mê, nhiệt huyết."
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 8 Hữu Mười trong phim (trái) và bình dị ngoài đời.
"Cuộc sống là một dòng chảy bất tận, ta không thể đứng mãi một chỗ để tiếc nuối. Tôi cảm ơn đạo diễn Phạm Văn Khoa đã mời tôi đóng vai thày giáo Thứ trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, cảm ơn đạo diễn Đặng Nhật Minh đã cho tôi vai giáo Khang trong Bao giờ cho đến tháng 10, để đến bây giờ, hai vai diễn ấy của tôi vẫn được nhắc nhớ mãi.", diễn viên Hữu Mười hàm ơn.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 9 Năm 2011, Hữu Mười nhận giải Cánh Diều Vàng cho phim nhựa Mùi cỏ cháy - do anh làm đạo diễn.
Năm 1987, nghệ sĩ sang Nga theo học ngành đạo diễn. Phim điện ảnh Mùi cỏ cháy do ông đạo diễn đoạt Cánh Diều Vàng năm 2011. NSƯT Hữu Mười hiện đang công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Hiện ngoài công việc đạo diễn, NSƯT Hữu Mười còn là giảng viên, giảng dạy tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 10 Việt Bảo (trái) và Lê Vân trong phim "Bao giờ cho đến tháng Mười".
Đặng Lưu Việt Bảo: Không tái hôn vì bận
Đảm nhận vai liệt sĩ Nam - chồng Duyên - là diễn viên Đặng Việt Bảo (còn gọi là Đặng Lưu Việt Bảo). Chỉ xuất hiện thoáng qua trong vài phân đoạn nhưng gương mặt điển trai, khắc khổ cùng ánh mắt bất động của một người chết do anh thủ vai ám ảnh người xem. Những câu thoại của nhân vật này cũng là thông điệp chính của bộ phim: "Những người ngã xuống vì đất nước chỉ mong người sống được hạnh phúc".
Trước vai liệt sĩ Nam, Đặng Việt Bảo đã tham gia phim Tội lỗi cuối cùng, Anh và em... cùng nghệ sĩ Phương Thanh.
"Tôi quyết định làm cho mắt bất động để miêu tả sự bất lực của một người đã chết. Tôi cũng dặn Lê Vân chỉ đưa tay trước má tôi như đang chạm vào chứ không đặt hẳn tay lên má bởi hai người đang ở trong cảnh âm dương cách biệt", Đặng Việt Bảo nhớ lại.
Anh tâm sự rằng cảnh Duyên gặp Nam ở bến sông lên hình có vài giây nhưng êkíp phải dọn bờ sông mất cả buổi chiều vì khi nước rút, lòng sông lộ ra nhiều rác thải và mảnh sành, vỏ chai. Toàn bộ chi phí dọn dẹp, nam diễn viên dùng thù lao đóng phim của mình để trả chứ đoàn phim không cho phép phát sinh kinh phí. "Tôi muốn mỗi cảnh quay có mình đều phải hoàn hảo từ bối cảnh đến khung hình", anh nói.
Năm 1986 hãng phim truyện Việt Nam cử anh đi học đạo diễn bên Nga trong 10 năm. Trở về Việt Nam năm 1996 cũng là khi hạnh phúc riêng đổ vỡ. Nam diễn viên và vợ chia tay sau 10 năm "xa mặt cách lòng". Đặng Việt Bảo nuôi con trai lớn, con gái nhỏ ở với mẹ. Năm 2003, đạo diễn chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống. Anh thành công trong vai trò đạo diễn của nhiều phim gây tiếng vang như Chuyện làng Nhô, Ảo ảnh trắng, Cỏ đuôi gà, Thứ ba học trò, Gió nghịch mùa...
Việt Bảo tâm sự 10 năm học đạo diễn bên Nga khiến anh quyết tâm theo đuổi nghề đến cùng và không muốn bị xao nhãng vì bất cứ điều gi khác trong cuộc sống. Khoảng thời gian này cũng rèn cho anh nếp sống tự lập và khả năng tự chăm sóc bản thân nên không thấy hẫng hụt khi phải sống một mình.
Thêm một lý do khiến đạo diễn quyết định không tái hôn là vì ngại bắt đầu lại quy trình lấy vợ, sinh con mà không biết trước có bất trắc nào xảy ra với cuộc hôn nhân thứ hai. "Tôi chọn giải pháp yêu mà không cưới", anh cười.
Cuộc sống của diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' sau 30 năm - ảnh 11 Ngoài công việc đạo diễn, Đặng Việt Bảo còn tham gia giảng dạy tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM.
Hơn 20 năm sống đơn độc, diễn viên điển trai năm xưa tìm cách quên nỗi cô đơn bằng công việc và những thú vui dân dã.
Một số giải thưởng của Bao giờ cho đến tháng Mười: Giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985; Giải đặc biệt tại Liên hoan phim Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 1989; Bằng khen của Ủy ban Bảo vệ Hòa bình tại Liên hoan phim quốc tế Moskva năm 1985; Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Quốc tế Hawaii năm 1985; Một trong 18 phim châu Á hay nhất mọi thời đại do kênh truyền trình CNN bầu chọn.
Theo Gia Đình & Xã Hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét