Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 105

(ĐC sưu tầm trên NET)

Croatia mở cửa cho di dân vào Âu châu

  • 6 giờ trước
     
Di dân bắt đầu chuyển hướng, tìm đường tới Âu châu qua ngả Croatia
Croatia nói sẽ cho phép di dân đi tới Bắc Âu - mở ra một tuyến đi mới - chỉ một ngày sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia.
Hơn 150 di dân đã từ Serbia vào Croatia. Những người bị kẹt ở biên giới Serbia giáp Hungary đang bắt đầu cuộc hành trình tương tự.
Croatia nói nước này sẵn sàng đón nhận hoặc "chỉ hướng" cho di dân tới những nơi muốn tới.
Nhiều di dân, hầu hết là người Syria, đang hy vọng sẽ tới được Đức.
Các hạn chế đường biên và cuộc tranh cãi về việc phân bổ di dân cho thấy chia rẽ gay gắt giữa các nước trong Âu châu vì khủng hoảng hiện nay.
Phóng viên BBC Lyse Doucet nói các xe bus, xe tải và xe hơi đang đưa người di cư ra khỏi vùng biên giới Serbia-Hungary chạy về thủ đô Serbia, Belgrade, và về phía biên giới với Croatia.
 
Cảnh sát Croatia và người di dân
Hungary đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới hôm thứ Ba, và đã triển khai hàng trăm cảnh sát tới nhằm đối phó với tình trạng phá rào ở đường biên.
Cảnh sát đã đóng cửa một chốt xe lửa gần Roszke vốn là nơi được hàng chục ngàn di dân vượt qua để vào khu vực Schengen phi biên giới của châu Âu.
Một nhóm chừng vài trăm di dân ở phía đất Serbia đã có cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động của Hungary ở phía bên kia đường biên, những người có vòi rồng trong tay.
Đám đông thỉnh thoảng lại hô vang "Mở ra, mở ra", phóng viên BBC James Reynolds tường thuật từ hiện trường.
Những phiên tòa đầu tiên xử người xin tỵ nạn bị bắt giữ do vượt biên trái phép đã được tổ chức tại thành phố Szeged của Hungary.
 
Cảnh sát Hungary chặn người di dân
Ahmed Suadi Talib, người Iraq học tại Syria, là người đầu tiên bị buộc tội theo luật mới, và bị trục xuất khỏi Hungary trong vòng một năm.
Phát biểu thông qua lời người phiên dịch, ông này nói với tòa rằng ông chạy khỏi Syria để thoát khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Ông vào Hungary qua lổ hồng của hàng rào biên giới và nói rằng ông không biết việc vào Hungary là bất hợp pháp.

Căng dây thừng vượt lũ về nhà

Nước lũ dâng cao, chảy xiết, nhấn chìm tuyến đường liên ấp ở Đồng Nai. Để về nhà, hàng trăm người dân phải căng dây, băng qua điểm ngập.
Chiều 16/9, cơn mưa tạm ngưng nhưng hàng trăm hộ dân tại ấp Miễu (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn ngập sâu trong nước. Các tuyến đường tại khu vực này đều ngập 0,5-1,5 m.
Chiều cùng ngày, trường THCS xã Phước Tân buộc phải cho học sinh tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.
Căng dây thừng vượt lũ về nhà
Người dân đu dây vượt nước lũ tại ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.
Anh Nguyễn Công Hùng, cư dân ấp Miễu cho biết, nước bắt đầu dâng cao, gây ngập vào đêm 15/9 sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ. Đến rạng sáng nay, nước tràn vào tận nhà của hàng chục hộ dân trong ấp.
Các tuyến đường chìm dưới nước trong khi cầu Bà Cải (bắc qua Sông Buông) bị đổ sập đã biến khu dân cư tổ 8-9 ấp Miễu rơi vào tình trạng cô lập với khu vực bên ngoài. Lực lượng chức năng buộc phải sử dụng dây thừng làm “lan can” trên mặt nước ở những đoạn đường ngập sâu, nguy hiểm để người dân bám, vượt lũ.
Theo bà Nguyễn Thị Thủy, không đu dây thì bà không còn cách nào để về nhà. Nước ngập ngang ngực và chảy mạnh nên mỗi lần vượt qua dòng nước là một thách thức đầy nguy hiểm. "Lúc tôi từ chợ về, túi đựng thức ăn tuột khỏi tay rồi trôi mất. Tiếc của nhưng tôi đành chấp nhận vì nếu buông tay khỏi dây thừng là tôi cũng bị nước cuốn”, bà Thủy nói. Một người dân cho hay, nước từ thượng nguồn sông Buông đổ về những con đường này tạo thành dòng chảy mạnh gây nguy hiểm. Để tránh đứt dây, mỗi lần băng qua dòng nước, họ đều chia thành nhóm nhỏ.
Căng dây thừng vượt lũ về nhà
Cụ Phạm Thị Hiến (90 tuổi) nhìn khoảng sân bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Ngọc An.
Trận mưa gần một tuần trước khiến hàng trăm hộ dân ấp Miễu bị cô lập. Lực lượng công an xã Phước Tân phải sử dụng xuồng để tiếp cận nhà dân, đưa học sinh vượt lũ đến trường. Tuy nhiên, lần này, dòng nước chảy xiết nên ngành chức năng không thể dùng xuồng để tiếp cận.
“Đêm qua tôi và các con đã mất ngủ cả đêm canh nước lũ. Nền nhà kê cao hơn mặt đường gần 1 m nhưng nước vẫn tràn vào. Nếu trời đổ mưa, nước tiếp tục dâng thì không biết phải đi về đâu", cụ Phạm Thị Hiến (90 tuổi) ngồi trên chiếc giường bị nước ngập gần hết lo lắng nói.
Trong khi đó, nhiều người dân trong vùng bị cô lập đã vượt ra ngoài, thuê nhà trọ lánh nạn.
Ông Trần Hữu Hạnh, Trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp Miễu (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) cho biết, 200 hộ dân đang bị cô lập. Hiện, nước lũ tại địa phương vẫn chưa rút và có khả năng tiếp tục dâng nếu trời đổ mưa.
"UBND xã Phước Tân đã điều động cán bộ, công an, dân phòng chốt tại các vị trí ngập để đảm bảo an toàn. Khu vực căng dây thừng để người dân băng nước lũ sẽ bị cấm lưu thông khi trời tối”, ông Hạnh cho hay.

500 người sống trong sợ hãi sau khi cầu sập

Cầu nối khu dân cư với bên ngoài bị sập khiến người dân xã Phước Tân (TP Biên Hòa) sống trong âu lo mỗi khi mưa lớn trút xuống. Họ sợ nước đổ về nhiều, không có đường thoát thân.
Ngọc An

Nổ trên tàu cá, 19 thuyền viên mất tích

16/09/2015 19:45 GMT+7
    TTO - Một vụ nổ bình ga trên tàu cá dẫn đến chìm tàu của ngư dân VN, khiến 19 người mất tích, một người bị thương.
    Thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), vào lúc 18g ngày 16-9, Vietnam MRCC nhận được thông tin: tàu BV 97799 TS do bà Phạm Thị Ngọc (40 tuổi, trú tại phường 2, TP Vũng Tàu làm chủ tàu), đang hành trình về bờ đến cách Vũng Tàu khoảng 74 hải lý về phía Nam Tây Nam, thì bị nổ bình ga dẫn đến chìm tàu.
    Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 20 thuyền viên, 1 người được tàu cá TG 92680 TS của Tiền Giang cứu còn 19 người mất tích. Tình hình thời tiết trong khu vực tàu gặp nạn có gió cấp 6-7, giật cấp 8.
    Qua xác minh thông tin từ thuyền trưởng tàu TG 92680 TS được biết tàu cứu vớt được thuyền viên Trần Văn Pha (45 tuổi, quê ở Sóc Trăng) của tàu BV 97799 TS vào khoảng 2g ngày 16-9. Qua lời kể của ông Pha, tàu / BV 97799 TS bị nổ bình ga vào khoảng 0 giờ ngày 16-9.
    Trước tình hình khẩn cấp trên, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã chỉ đạo Vietnam MRCC phát thông báo cứu nạn khẩn cấp, yêu cầu các lực lượng phương tiện tại khu vực tàu BV 97799 TS bị chìm hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn.
    Đồng thời điều động  tàu SAR 413 của Vietnam MRCC ngay lập tức lên đường đi tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu BV 97799 TS còn mất tích.
    DUY CÔNG

    Ngập nặng vì Sài Gòn mưa to: Hàng trăm ô tô - xe máy hư hỏng, ai bồi thường?

    ** Xe lao xuống ruộng vì ngập đòi bồi thường 1 tỉ đồng
    (TNO) Đến 15 giờ hôm nay 16.9, người dân sống tại chung cư Green Hills vẫn mòn mỏi chờ đợi lực lượng PCCC bơm thoát nước tầng hầm. Hàng trăm hộ dân vật lộn với nước trong đêm để giải cứu tài sản là ô tô, xe máy chìm trong biển nước từ hôm qua đến giờ.

     
    Theo nhiều người dân sống tại chung cư Green Hills (P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM) , cơn mưa chiều 15.9 đã làm nước tràn vào tầng hầm. Chỉ sau vài giờ, tầng hầm đang chứa khoảng 300 chiếc xe máy và 20 chiếc ô tô bị nhấn chìm trong biển nước. Cả trăm hộ dân phải thức trắng đêm, lội bì bõm trong nước để giải cứu tài sản.
    Ngập nặng vì Sài Gòn mưa to: Hàng trăm ô tô - xe máy hư hỏng, ai bồi thường? - ảnh 1Nhiều xe hơi bị mắc kẹt trong hầm - Ảnh: Cư dân chung cư cung cấp
    Trước đó, từ 21 giờ ngày 15.9 sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC các quận Bình Tân, quận 12,huyện Bình Chánh đã huy động nhiều xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường. Các chiến sĩ đã nhanh chóng hỗ trợ người dân đẩy xe ra ngoài, đồng thời bơm thoát nước.
    Các chiến sĩ liên tục bơm nước từ tầng hầm chung cư Green Hills - Ảnh: Vũ PhượngLiên tục bơm nước từ tầng hầm chung cư Green Hills - Ảnh: Vũ Phượng
    Đến 15 giờ ngày 16.9, lực lượng PCCC quận Bình Tân với 2 xe chữa cháy cùng 5 máy bơm vẫn đang tích cực bơm nước tiêu thoát ra ngoài. Sau gần 1 ngày bơm thoát nước, tầng hầm chung cư Green Hills hiện tại nước vẫn ngập khoảng 50 – 70cm, nhiều người phải đưa xe ô tô đi bảo hành.
    Anh Nguyễn Lâm, sống tại chung cư bức xúc, khi nước tràn vào và dâng cao khoảng 1,6 mét mới hô hoán mọi người cùng nhau kéo xe lên. “Do xe hơi nằm trong cùng nên không đưa ra khỏi tầng hầm nên đến gần 23 giờ tôi mới đưa chiếc ô tô lên khỏi hầm. Sáng nay, nhìn chiếc xe hư mà xót ruột, còn phải tốn tiền thuê xe cứu hộ đến kéo đi bảo trì”.
    Sau gần 1 ngày bơm nước, tầng hầm vẫn còn ngập cao - Ảnh: Hoài NhơnSau gần 1 ngày bơm nước, tầng hầm vẫn còn ngập cao - Ảnh: Hoài Nhơn
    Anh Vũ Tiến Anh, cư dân chung cư Green Hills, kể: Lúc 18 giờ ngày 15.9, anh về tới chung cư. Khi tới cửa hầm, anh hốt hoảng khi thấy nước ngoài miệng hầm dâng cao nửa bánh xe và chảy như thác vào trong hầm. Nhìn vào hầm, anh thấy nước đã ngập đến đầu gối. Trong hầm khi đó đang có hàng trăm xe máy, ô tô, xe đạp. Mưa vẫn đang to, nước trong hầm càng lúc dâng cao và không có khả năng rút.
     
    Thấy tình thế nguy cấp, anh Tiến Anh dựng xe máy gần miệng hầm, chạy nhanh vào sảnh chung cư đề nghị bảo vệ thông báo cho người dân kịp thời xuống hầm dẫn xe lên. Tuy nhiên lúc này lực lượng bảo vệ quá mỏng, điện chung cư bị cắt, thang máy không hoạt động nên không hỗ trợ được nhiều.
    Hàng chục chiến sĩ được huy động đến hiện trường - Ảnh: Vũ PhượngHàng chục chiến sĩ được huy động đến hiện trường - Ảnh: Vũ Phượng
    Gấp quá, tôi mới chạy ra phía ngoài huy động được khoảng 10 thanh niên ở chung cư chạy xuống hầm dắt từng chiếc ra. Được một lúc thì bảo vệ và người dân xuống hỗ trợ. Nước chảy vào hầm như thác khiến tôi suýt trượt ngã mấy lần”, anh Tiến Anh kể.
    Theo anh Tiến Anh, khoảng 30 phút sau kể từ khi có mặt, nước trong hầm dâng ngập yên xe máy, sau 45 phút nước dâng lên tới kính chiếu hậu xe máy. Điện tắt nên trong hầm khá tối, nhóm giải cứu chỉ dựa vào kính chiếu hậu để đưa ra khỏi hầm. Nước dâng cao, chiếc nào không dắt được thì 3-4 người vác ra khỏi hầm.
    Chung cư mới đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra tình trạng ngập tầng hầm - Ảnh: Hoài NhơnChung cư mới đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra tình trạng ngập tầng hầm - Ảnh: Hoài Nhơn
    Chừng hơn 1 giờ sau, phần lớn xe máy được đưa ra khỏi hầm. Lúc này, cư dân mới mới quay sang cứu xe đạp và xe hơi. Tuy nhiên, do không có chủ xe nên có khoảng 4 xe hơi không nổ máy được đã mắc kẹt trong hầm khi nước dâng cao.
    Nói về thiệt hại, anh Tiến Anh cho biết: “Phần lớn xe máy đưa lên không nổ máy được, chủ xe phải đưa ra tiệm để sửa chữa. Còn chủ xe hơi phải nhờ xe cẩu đưa ra các garage mới nổ máy được. Đến khoảng 22 giờ tối, sợ nước ngập, chúng tôi phải đi xúc cát bỏ trong bao tải  làm đê chắn ở phía trên miệng hầm. Tối qua, chống ngập mà cư dân chung cư vất vả như ở trong tâm bão vậy”, anh Tiến Anh cười nói.
    Người dân phải gọi xe cứu hộ đưa ô tô đi bảo trì - Ảnh: Vũ PhượngNgười dân phải gọi xe cứu hộ đưa ô tô đi bảo trì - Ảnh: Vũ Phượng
    Theo anh Tiến Anh, chung cư Green Hills do Công ty TNHH IDE Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên khó khăn về tài chính đã khiến tiến độ xây dựng chung cư bị chậm lại. Gần đây, Công ty IDE đã chuyển giao chung cư cho một nhà đầu tư mới. Hiện số căn hộ vẫn đang được người đại diện mới bàn giao cho người mua. Đến nay đã có hơn 2/3 trong tổng số 400 căn hộ của chung cư đã có người ở.
    “Chiều nay, ban quản lý chung cư điện thoại thông báo đến từng hộ dân cho biết điện, nước ở chung cư trong 3 ngày tới sẽ bị cắt. Điện mất thì còn được, còn nước mất không biết làm sao sống đây. Chúng tôi đang có ý định đề nghị ban quản lý chung cư thuê máy phát điện về bơm nước lên cho để người dân dùng”, anh Tiến Anh lo lắng. 
    Người dân cùng lực lượng PCCC đẩy xe ra ngoài - Ảnh bạn đọc cung cấpNgười dân cùng lực lượng PCCC đẩy xe ra ngoài - Ảnh bạn đọc cung cấp
    Chiều 16.9, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Lê Đĩnh Đạt, trưởng ban quản lý chung cư Green Hills cho biết hầm chung cư ngập nặng vào tối 15.9 là do miệng hầm ngang bằng với mặt đường. Do đó khi mưa quá to, nước ngoài đường thoát không kịp đã chảy vào hầm.
    Về hướng xử lý, ông Đạt nói: “Chiều nay ban quản lý đã phối hợp công ty điện lực thuê máy phát điện cung cấp điện cho toàn bộ chung cư. Sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã xuống kiểm tra và chúng tôi sẽ kiến nghị bồi thường, hỗ trợ cho những chủ có xe hư hỏng do ngập nước”.
    Ông Đạt cho biết hướng giải quyết trước mắt ngăn chặn nước ngập là ban quản lý chung cư sẽ cho lập tuyến đê bao ngay trước cửa hầm để không cho nước tràn vào.
    Đến 15 giờ ngày 16.9 các chiến sĩ vẫn tích cực bơm tiêu thoát nước - Ảnh: Hoài NhơnĐến 15 giờ ngày 16.9 các chiến sĩ vẫn tích cực bơm tiêu thoát nước - Ảnh: Hoài Nhơn 
    "Chủ đầu tư phải bồi thường trong trường hợp xe của cư dân hư hỏng do hầm ngập nước. Cư dân khi mua nhà coi như đã mua chỗ để xe, đóng phí bảo trì tòa nhà, phí giữ xe thì khi có sự cố mà lỗi từ tòa nhà thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm", luật sư Nguyễn Văn Hậu,  Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, khẳng định.
    Xe lao xuống ruộng do đường ngập nước, chủ xe “đòi” bảo hiểm gần 1 tỷ đồng Ông Đinh Viết Quang – Giám đốc dịch vụ Saigon Ford, đường Cao Thắng, quận 3 (TP.HCM) cho biết từ ngày 15.9 đến nay, số lượng xe đến làm dịch vụ nhiều hơn mọi ngày. Nhưng liên quan đến vấn đề ngập nước có 5-7 xe, chủ yếu xe ngập nước là dòng xe sedan với gầm thấp và bị hệ thống điện.
    Ngập nặng vì Sài Gòn mưa to: Hàng trăm ô tô - xe máy hư hỏng, ai bồi thường? - ảnh 9
    Một chiếc xe hư hỏng do nước ngập vào máy đang được xe kéo đến garage sửa chữa - Ảnh: Đình Quân
    Ông Duy – garage Đức Trí, đường Phạm Hùng, quận 8 (TP.HCM) cho hay garage nhận được 6 cuộc gọi đến từ chủ xe đề nghị cử nhân viên kỹ thuật ra hiện trường khắc phục. Đa số xe bị ngập nước là xe sang cao cấp, có các hệ thống điện và dây điện chạy dưới sàn nên khi xe bị ngập nước không chạy được.
    Thông tin từ một số công ty bảo hiểm, lượng khách đến làm thủ tục bảo hiểm liên quan xe hơi hư hại do ngập nước tăng cao. Bà L. – phụ trách bộ phận khách hàng của một công ty bảo hiểm – cho biết trong 2 ngày qua đã xử lý hơn 10 vụ việc khách hàng đến làm việc liên quan đến xe ngập nước.
    “Số vụ liên quan đến bảo hiểm xe ngập nước tăng vọt. Trung bình mỗi vụ xe ngập nước thiệt hại 70-90 triệu đồng. Đáng chú ý có một vụ khách hàng ở quận 2 đi xe Mercedes do tránh nước ngập cao nên xe xuống ruộng, thiệt hại ban đầu ước tính gần 1 tỷ đồng”, bà L. nói. (Thái Nguyên - Đình Quân)
    Đình Quân - Vũ Phượng - Hoài Nhơn

    Công an xác định chủ nhân 5 lượng vàng ở nhà máy rác

    Hơn nửa tháng có người xin được nhận số nữ trang mà chị công nhân phân loại rác phát hiện, nhà chức trách đã xác định được chủ nhân của ví vàng.
    Ngày 16/9, Công an TP Cà Mau (Cà Mau) mở niêm phong số vàng mà chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi) phát hiện được khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. Chị Mai đã được mời chứng kiến sự việc cùng với chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau), đại diện lãnh đạo Nhà máy xử lý rác và Hội Kim hoàn TP Cà Mau.
    Sau khi kiểm tra và đối chiếu những biên bản có liên quan, nhà chức trách xác định số vàng vừa mở niêm phong là của chị Ngân, bị mất ngày 1/8/2014. Sau đó, đại diện Công an TP Cà Mau đề nghị chị Ngân với chị Mai tự thỏa thuận để phân chia sao cho hợp tình, hợp lý.
    "Chị Ngân đưa ra quan điểm là chia cho chị Mai 10 triệu đồng. Chị Mai không đồng ý nên vụ việc có thể sẽ được chuyển sang tòa án để giải quyết", một cán bộ có trách nhiệm nói.
    1
    Chị Mai cho biết, nếu hai bên thỏa thuận không thành thì cũng muốn vụ việc được đưa đến tòa án giải quyết cho công bằng, khách quan. Ảnh: CTV.
    Hơn một năm trước, chiều 4/8/2014, chị Mai phát hiện được chiếc ví đã mục trong lúc phân loại rác. Nữ công nhân đặt chiếc ví qua một bên, chờ lúc giải lao mở ra xem và phát hiện bên trong chứa gần 5 lượng vàng với một số giấy tờ đã mục, không xem được chữ.
    Chuyện chị Mai nhặt được vàng đến tai lãnh đạo nhà máy rác trong chiều hôm đó. Nửa giờ sau, nhà máy cử cán bộ gặp chị Mai tìm hiểu sự việc. Sau đó, công an phường sở tại đến lập biên bản tạm giữ tài sản, chuyển cho Công an TP Cà Mau xử lý theo quy định.
    Sau một năm thông báo nhưng Công an TP Cà Mau không tìm được chủ sở hữu. Đơn vị này có hướng xử lý gần 5 lượng vàng theo Khoản 2 Điều 241 Bộ luật Dân sự, quy định về việc Xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên.
    Theo cách này, tổng giá trị số vàng (khoảng 103,47 triệu đồng) trừ cho 10 tháng lương tối thiểu mà chị Mai nhận, sẽ còn lại 75,97 triệu đồng. Số tiền trên tiếp tục được chia đôi, chị Mai nhận 37,985 triệu đồng, còn lại sung công quỹ Nhà nước. Như vậy, tổng hai khoản tiền mà chị Mai sẽ nhận được tương đương 65,485 triệu đồng.
    Khi thông tin chị Mai phát hiện ví vàng được đăng báo, chị Ngân đến Công an TP Cà Mau trình bày lại vụ bị mất vàng hơn một năm trước. Lúc đó, thiếu phụ có đến Công an phường 8 (TP Cà Mau) trình báo và chị này khẳng định số vàng nữ công nhân phát hiện là của mình.
    Trò chuyện cùng phóng viên, chị Mai cho biết, sau khi bị mất việc chị đã cùng chồng, con về nhà mẹ ruột tá túc ở xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi. Những ngày qua, con trai của thiếu phụ vào lớp 8, cần tiền đóng học phí, mua quần áo và tập sách nên có hôm thiếu phụ thức trắng đêm để bơi xuồng đi bắt ba khía bán.
    “Tôi làm công nhân nhà máy rác gần 4 năm, lương ổn định 3,4 triệu đồng/tháng. Sau khi mất việc, tôi với chồng bị bệnh thần kinh tọa đã trả phòng trọ, dắt con về quê kiếm việc làm thuê và chuyển trường cho con”, thiếu phụ chia sẻ.
    Nhà nghèo, không có đất sản xuất, phải ở đậu nhà cha mẹ ruột nên chị Mai rất mong được Công an TP Cà Mau giải quyết cho nhận tất cả số vàng phát hiện được. Số vàng này gồm 2 chỉ loại 24K và 47 chỉ 18K, chứa trong chiếc ví da sẫm màu.
    "Chiếc ví tôi phát hiện dài hơn gang tay mà phụ nữ sử dụng. Có thể ví được vùi trong rác rất lâu nên mục. Ngoài vàng, trong ví còn có một số giấy tờ nhàu nát và 1 giấy chứng minh nhân dân nhưng không đọc được chữ và nhìn rõ hình nam hay nữ", chị Mai kể.
    Còn theo chị Ngân, tổng số vàng chị này mất hơn 4 lượng, được chứa trong túi vải kaki. Trong túi này còn có 2 giấy cầm đồ và 1 chứng minh nhân dân mang tên chị Ngân.
    Theo biên bản của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, số vàng chị Mai phát hiện được theo quy định là tài sản của nhà máy. Đơn vị đã yêu cầu nữ công nhân giao cho ban quản đốc quản lý nhưng chị Mai không đồng ý.

    "Bà Mai đã vi phạm nội quy kiểm soát ra, vào cổng và chống trộm cắp ký ngày 20/3/2013. Bà Mai còn có thái độ không chấp hành ý kiến của lãnh đạo nhà máy, không nộp vàng", biên bản của nhà máy rác nêu lý do sa thải nữ công nhân.

    Nữ trang thiếu phụ mất không khớp với vàng trong thùng rác

    Theo luật sư, nếu chị Ngân không chứng minh được quyền sở hữu số vàng mà chị Mai phát hiện được thì tài sản này thuộc về nữ công nhân phân loại rác.
    Việt Tường

    Vua phá lưới V.League: SLNA không đá bóng mà chơi hủy diệt

    Đương kim vua phá lưới V.League, tiền đạo Hoàng Vũ Samson dùng từ “destroy” (hủy diệt) để mô tả về cách các hậu vệ của SLNA thi đấu.
    Hơn nửa thập kỷ thi đấu tại V.League, tiền đạo nhập tịch gốc Nigeria đưa ra nhận xét về các hậu vệ Việt Nam: “Nhìn chung, họ thiếu chuyên nghiệp. Họ không tập trung đá bóng mà sẵn sàng sử dụng tiểu xảo, phạm lỗi và thậm chí không ngần ngại khiến tiền đạo đội bạn bị chấn thương”.

    Cầu thủ SLNA vào bóng khiến đồng nghiệp ngồi xe lăn

    Tiền vệ Trần Anh Khoa của SHB.Đà Nẵng đứng trước nguy cơ giải nghệ sau pha đạp thô bạo của Quế Ngọc Hải bên phía SLNA ở trận đấu chiều 13/9 tại vòng 25 V.League.
    Thi đấu tại V.League, những tiền đạo như Samson còn phải học cách né đòn. Ảnh: Tống Đức Thuận
    Thi đấu tại V.League, những tiền đạo như Samson còn phải học cách né đòn. Ảnh: Tống Đức Thuận
    Chơi ở vị trí tiền đạo, không ít lần Samson là nạn nhân của thứ bóng đá tiêu cực nêu trên. Trong số đó, các hậu vệ của CLB SLNA để lại ấn tượng kinh hoàng với anh.
    Vua phá lưới V.League 2014 tâm sự: “Tôi nghĩ cách họ thi đấu không phải đá bóng mà là kung fu. Họ sẵn sàng làm mọi cách để hủy diệt tiền đạo đối phương, khiến những người như tôi phải chùn chân. Mỗi lần đến sân Vinh, tôi luôn nhập cuộc bằng trạng thái hết sức dè chừng”.
    Kỷ niệm Samson không thể nào quên là cú vào bóng của trung vệ Huy Hoàng, trong trận đấu giữa SLNA và Hà Nội T&T tại vòng 3 V.League 2012.
    Trung vệ của đội bóng xứ Nghệ đã có cú song phi bằng 2 chân vào thẳng ống quyển của tiền đạo gốc Nigeria. “Nhiều người nói tôi chủ động trả đũa nhưng không phải. Nếu không nhảy lên, chắc chắn sự nghiệp của tôi sẽ tiêu tan vì pha bóng đó”, Samson kể lại.
    Hậu quả của pha bóng nêu trên là Huy Hoàng bị chấn thương nặng ở vùng mặt do va chạm mạnh vào gầm giày của Samson và phải đi cấp cứu. Song những ấn tượng kinh hoàng như vậy dường như chưa đủ sức nặng để cảnh tỉnh các hậu vệ SLNA thay đổi phong cách thi đấu của họ.
    Tại V.League 2014, hậu vệ Đình Đồng tiếp tục là tác giả của pha bóng rợn người khác khiến cầu thủ Anh Hùng (CLB An Giang) gãy chân. Mới nhất, trung vệ Ngọc Hải lại khiến dư luận dậy sóng bằng pha vào bóng đậm chất võ thuật với Anh Khoa (CLB Đà Nẵng).
    Samson bày tỏ quan điểm: “VFF cần mạnh tay xử phạt những hành động như vậy. Nếu không bạo lực sân cỏ sẽ trở thành vấn nạn, mang đến những hậu quả không chỉ với các cầu thủ trên sân mà còn là hình ảnh và uy tín của giải đấu”.
    Hoàng Minh

    "Tôi buồn vì cách hành xử thiếu nhân văn của lãnh đạo đội SLNA"

    • 16/09/2015 14:30 GMT+7 
    TTO - Tính đến trưa ngày 16-9, tức gần 72g sau lúc bị hậu vệ Quế Ngọc Hải tung chân đạp thô bạo trong trận Sông Lam Nghệ An (SLNA) hòa SHB Đà Nẵng 1-1 trên sân Vinh ngày 13-9, vết thương đầu gối của tiền vệ Anh Khoa vẫn còn sưng to, đau nhức, khiến anh đi lại hết sức khó khăn.
    
   Cha của Anh Khoa- ông Trần Thanh chườm nước đá giúp con trai giảm đau vào chiều 16-9. Ảnh: THẮNG LÊ
    Cha của Anh Khoa- ông Trần Thanh chườm nước đá giúp con trai giảm đau vào chiều 16-9. Ảnh: THẮNG LÊ
    Xem lại pha vào bóng "rùng rợn" của Quế Ngọc Hải với Anh Thoa. Nguồn: BĐTV
    Chủ tịch SHB Đà Nẵng - ông Bùi Xuân Hòa - nói: “Tôi và ban huấn luyện ngồi ở khu vực như cùng nhảy nhổm lên khi thấy Quế Ngọc Hải tung cả hai chân đạp vào đầu gối của Anh Khoa. Đây là hành vi triệt hạ, xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể cầu thủ đối phương chứ không phải pha vào bóng bình thường.
    Tôi buồn cho thái độ thi đấu của Quế Ngọc Hải thì ít, nhưng buồn cho cách hành xử thiếu nhân văn của lãnh đạo, HLV và cầu thủ đội SLNA nhiều hơn. Họ thừa biết rằng cầu thủ chúng tôi bị chấn thương nặng, và chúng tôi phải lưu lại Vinh thêm một ngày nữa do ảnh hưởng thời tiết. Vậy mà không một ai bên phía đội SLNA gọi điện thoại hay đến khách sạn mà SHB Đà Nẵng đang lưu ngụ để thăm hỏi. Một trái cam, một hộp sữa không đáng là bao nhưng sẽ làm nhẹ đi phần nào nỗi đau của Anh Khoa nếu như bên phía SLNA đến thăm hỏi, an ủi, động viên…”.
    Ông Bùi Xuân Hòa nói tiếp: “Mãi đến khi đội bóng về đến Đà Nẵng vào chiều 15-9 thì tôi mới nhận được điện thoại của Quế Ngọc Hải bày tỏ sự hối tiếc, và anh thanh minh rằng chơi thô bạo không phải là bản chất của anh ấy. Tiếp đó, Hải mới gọi điện xin lỗi Anh Khoa. Tôi dám đoan chắc rằng nếu như không có sự phản ứng dữ dội từ báo chí, kèm theo những hình ảnh, clip chứng minh cho sự thô bạo khiến cho Quế Ngọc Hải đối mặt với án kỷ luật nghiêm khắc từ LĐBĐVN (VFF) thì cậu ta không bao giờ gọi điện thoại thăm hỏi đâu…”.
    Phát biểu với báo giới thể thao, Quế Ngọc Hải một mực cho rằng anh không có thói quen thi đấu cứng rắn như thế kể từ khi lên chơi V-League. Còn nạn nhân Anh Khoa nói với Tuổi Trẻ: “Tôi không bất ngờ với lối chơi rắn của cầu thủ SLNA, nhưng tôi không thể nào nghĩ anh ấy (Quế Ngọc Hải) lại vào bóng thô bạo như vậy với tôi".
    Trưởng ban tổ chức V-League Nguyễn Minh Ngọc cho biết, sau trận đấu giữa SLNA và SHB Đà Nẵng, ông đã được giám sát báo cáo đầy đủ diễn biến về pha va chạm thô bạo này. Ngày 15-9, ban tổ chức đã gởi hồ sơ sang ban kỷ luật của VFF kèm đề nghị xem xét toàn diện để đưa ra án phạt nặng đối với Quế Ngọc Hải.
    Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi nói: “Đây là hành vi bạo lực, xâm phạm thân thể người khác chứ không phải là hành vi vi phạm luật bóng đá. Hành động này được ghi rõ trong điều 39 (hành vi xâm phạm thân thể) trong Quy định kỷ luật do VFF ban hành. Mùa bóng 2014, hậu vệ Đình Đồng của SLNA đã bị treo giò một năm sau pha bóng tương tự làm gãy chân cầu thủ Anh Hùng (An Giang). Ban trọng tài đề nghị ban kỷ luật có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với Quế Ngọc Hải…”.
    Ông Nguyễn Hải Hường - trưởng ban kỷ luật VFF - khẳng định hồ sơ vụ việc đã có đầy đủ. Án phạt nghiêm khắc ra sao tùy thuộc vào kết quả chụp phim và kết luận phác đồ điều trị của bác sĩ từ bệnh viện Đà Nẵng. "Việc cầu thủ Quế Ngọc Hải bị phạt nặng và có được tham gia vào đội tuyển U-23 hay tuyển VN trong tương lai hay không thuộc thẩm quyền của Phòng các đội tuyển quốc gia và quan điểm của thường trực VFF" - ông Hường nói thêm.
    Có thể Anh Khoa bị đứt dây chằng chéo đầu gối trái 
    Trao đổi cùng Tuổi Trẻ vào chiều 16-9, bác sĩ Nguyễn Nguyên Tuấn của đội SHB Đà Nẵng cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm chữa trị cho các ca chấn thương tương tự, thì rất có thể dây chằng chéo trước đầu gối trái của Anh Khoa đã bị đứt, dây chằng chéo sau bị tổn thương khá nặng. Do vết thương còn sưng to, gây phù nề do xuất huyết nội, tràn dịch nên phải chờ thêm một tuần nữa mới có thể đưa bệnh nhân này đi chụp cộng hưởng từ cắt lớp (MRI) để đưa ra kết quả chính xác nhất.
    Dấu giày đinh của Quế Ngọc Hải còn in rõ trên đầu gối và ống quyển chân trái của cầu thủ trẻ Anh Khoa. Ảnh: THẮNG LÊ
    Dấu giày đinh của Quế Ngọc Hải còn in rõ trên đầu gối và ống quyển chân trái của cầu thủ trẻ Anh Khoa. Ảnh: THẮNG LÊ
    Hiện tại, tôi đang chữa trị bằng cách cho uống thuốc giảm đau, kháng viêm kết hợp với chườm đá lạnh và hạn chế di chuyển. Cũng không loại trừ sụn chêm đầu gối của Anh Khoa bị vỡ sau cú va chạm cực mạnh đó. Đây là ca chấn thương nghiêm trọng, không loại trừ việc Anh Khoa phải giải nghệ sớm nếu như kết quả chụp MRI cho thấy sụn chêm bị vỡ,  dây chằng chéo trước lẫn chéo sau bị đứt…”.
    Được biết, Anh Khoa (sinh năm 1991) vừa được chuyển lên đá V-League mùa trước, do là cầu thủ trẻ dưới 25 tuổi nên chỉ được ký hợp đồng thi đấu dạng đào tạo với mức thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng, phải đến sau 25 tuổi mới có hợp đồng chuyên nghiệp. Vì lý do này nên anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chữa trị chấn thương (dù được CLB chi trả bảo hiểm) cũng như giảm thu nhập trong thời gian trị bệnh.

    Thoát 'động mại dâm' nhờ mưu trí dùng tiếng mẹ đẻ

    Để tránh bị 'ma cô' phát hiện, trong khi gọi điện về cho gia đình, chị A nói tiếng mẹ đẻ H’rê thông báo việc bị lừa bán vào 'động quỷ'. Ngay sau đó, gia đình đã trình báo công an
    Đối tượng Trương Văn Long tại cơ quan công an. Ảnh: Xuân Ân
    Đối tượng Trương Văn Long tại cơ quan công an. Ảnh: Xuân Ân
    Ngày 16/9, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đã khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Trương Văn Long (SN 1977, ở Cao Thắng, Thanh Miện, Hải Dương) và Đinh Thị Trinh (SN 1992, trú tại Sơn Thượng, Sơn Hà, Quảng Ngãi) để điều tra hành vi buôn người. Hai cô gái quê Quảng Ngãi là nạn nhân của chúng cũng được giải thoát.
    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, quán cafe 686 nằm trên địa bàn xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương do Long làm chủ thực chất là cơ sở tẩm quất, kích dục trá hình. Cuối năm 2014, Long nhờ nhân viên tên Trinh quê ở Quảng Ngãi tìm nhân viên với giá 2 triệu đồng/người.
    Do hám lợi, Trinh đã lừa chị Đinh Thị A và Đinh Thị T (trú ở Sơn Hà, Quảng Ngãi) nói rằng đi làm quán cơm ở Đắc Lắc nhưng đưa ra Hải Dương để gặp Long. Ngày 13/7, Trinh đưa hai cô gái trên về quán và nhận 4 triệu đồng của Long rồi lấy lý do bị ốm bỏ về quê. Khi biết mình bị lừa và phải thực hiện kích dục cho khách, hai cô gái rất ghê sợ, không đồng ý và đòi về.
    Nhằm khống chế hai cô gái, Long thu giữ toàn bộ giấy tờ, điện thoại và đe dọa nếu bỏ trốn sẽ vu cho tội trộm cắp. Sau đó, Long lại nói với hai cô gái nếu muốn về thì phải nộp 10 triệu đồng. Khi hai cô gái chấp nhận yêu cầu của Long gọi điện về cầu cứu gia đình chuyển tiền đủ cho Long thì hắn 'trở mặt' không chịu thả các cô gái. 
    Long còn xây dựng một phòng giam bằng sắt thép, căng lưới B40, lắp camera giám sát để các cô gái không thể bỏ trốn và ép phải kích dục cho khách. Sau đó, Long yêu cầu hai cô gái gọi điện về nhà nói rằng đang làm trong một cơ sở kinh doanh chăn ga gối đệm với mức lương 3 triệu đồng một tháng. Để gia đình nạn nhân tin tưởng, Long đã gửi về cho gia đình nạn nhân 6 triệu đồng 'tiền lương'.
    Để tránh bị 'ma cô' phát hiện, trong khi gọi điện về cho gia đình, chị A nói tiếng mẹ đẻ H’rê thông báo việc bị lừa bán vào 'động quỷ'. Ngay sau đó gia đình đã trình báo công an.
    Nhận được tin báo, Công an Hải Dương đã lập tức vào cuộc điều tra bắt giữ các đối tượng, giải cứu hai nạn nhân về sum họp gia đình.
    Theo Xuân Ân/Tiền PhongS.H

    Ngoại trưởng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Trường Sa là của Trung Quốc

    (TNO) Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, ngoại trưởng Trung Quốc lớn lối tuyên bố vào ngày 16.9, hai ngày sau khi có ảnh vệ tinh cho thấy nước này đang tiến hành xây trái phép đường băng ở Đá Vành Khăn.

    Ngoại trưởng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Trường Sa là của Trung Quốc - ảnh 1Trung Quốc đang xây trái phép đường băng ở Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh chụp ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS/DigitalGlobe
    “Tôi muốn lặp lại một lần nữa rằng Quần đảo Nam Sa (cách gọi Trường Sa của Trung Quốc) là lãnh thổ của Trung Quốc”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị phát biểu trong một bài diễn văn dành cho các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh.
    “Điều này hoàn toàn được củng cố bởi các cơ sở lịch sử và pháp lý. Việc Trung Quốc duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, cũng như bảo vệ các lợi ích hợp pháp khỏi bị xâm phạm là điều hoàn toàn hợp lý”, ông Vương bao biện.
    Ngoại trưởng Trung Quốc còn cho rằng hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông là nhằm thực thi “nghĩa vụ quốc tế” của Trung Quốc. Bắc Kinh từng tuyên bố việc xây đảo nhân tạo, cùng các cơ sở trên đảo là nhằm mục đích dân sự lẫn quân sự.
    “Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, đồng thời đảm bảo quyền tự do lưu thông và các chuyến bay ngang vùng biển này”, ông Vương nói.
    AFP cho biết công trình xây dựng đường băng dài 3.000 m trên Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã được bắt đầu hồi năm ngoái. Công trình này hiện “đang tiến triển nhanh”, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) ngày 14.9.
    Những bức ảnh ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy hoạt động san ủi đất và xây dựng đường băng khác cũng đang được tiến hành tại Đá Xu Bi, nơi đã được bồi đắp thành một hòn đảo với diện tích lên đến gần 4 triệu m2, theo CSIS.
    Vệ tinh Mỹ hồi tuần trước cũng chụp được bức tường bao bọc một diện tích được cho là nơi chuẩn bị xây dựng một đường băng tại Đá Vành Khăn.
    Những bức ảnh chụp từ vệ tinh tại Đá Vành Khăn cho thấy điều hoàn toàn trái ngược với tuyên bố hoạt động bồi đắp đảo đã hoàn tất do chính Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra tại hội nghị ASEAN hồi tháng 8.
     Bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại CSIS, bình luận công trình xây đường băng thứ 3 của Trung Quốc “cho thấy Bắc Kinh không hề muốn thể hiện sự kiềm chế và tìm kiếm giải pháp ngoại giao để làm giảm căng thẳng với các nước láng giềng, với Mỹ và các quốc gia khác”.
    “Bắc Kinh có vẻ như đang gửi đi một thông điệp đến Tổng thống Mỹ Barack Obama, đó là Trung Quốc quyết tâm thực thi lợi ích của mình tại Biển Đông ngay cả khi điều nay có thể khiến căng thẳng với Mỹ leo thang”, bà Glaser cho hay.
    Hoàng Uy

    Cháy tại chung cư Linh Đàm, nhiều người mắc kẹt

    Dân trí Vụ cháy bắt nguồn từ tầng 17 tòa nhà HH4a (35 tầng) khu chưng cư Linh Đàm. Cảnh sát đã dùng xe thang đưa những người mắc kẹt trên tầng cao xuống... Cùng đó, việc đập kính các phòng để khói thoát ra cũng được thực hiện khẩn trương.

     
    Cháy tại chung cư Linh Đàm, nhiều người mắc kẹt
    13h, thống kê nhanh của lực lượng Cảnh sát PCCC tại hiện trường cho biết, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã giải cứu được 25 người, hướng dẫn thoát nạn 43 người. Trong số này có 1 nạn nhân bị tai biến ở tầng 22, 2 trẻ em...

    
Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 25 người
    Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 25 người

    "Xác định ban đầu điểm cháy khởi phát từ hộp kỹ thuật tầng 17, sau đó cháy theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn", Trung tá Trần Doãn Nguyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Thanh Xuân, thuộc đội Cảnh sát PCCC số 8 cho biết.
    Thông tin sơ bộ từ lực lượng PCCC tại hiện trường, không có ai bị ngạt khói. Lực lượng PCCC đã huy động phòng cứu hộ cứu nạn của các quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì...
    12h55, chị Hoàng Thị Tuyết ở tầng 26 của tòa nhà vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, khi chị cùng con trai đầu 4 tuổi và con trai thứ hai 10 ngày tuổi đang ở nhà thì nghe thấy tiếng chuông báo cháy nên vội chạy ra ngoài. Ba mẹ con chị chạy bộ xuống đến tầng 9, được lực lượng cứu hộ đưa ra xe thang để xuống mặt đất. Hiện 3 mẹ con đang tá túc ở dưới ki ốt tầng 1.

    
Mẹ con chị Tuyết may mắn thoát nạn, đang tá túc tại ki ốt tầng 1.
    Mẹ con chị Tuyết may mắn thoát nạn, đang tá túc tại ki ốt tầng 1.

    12h40, Đại úy Vũ Trọng Sang, Đội trưởng Đôi Cảnh sát PCCC phản ứng nhanh cứu hộ cứu nạn thuộc Phòng CSCC số 7 cho biết, lực lượng chức năng đã cử 4 xe cứu hỏa và xe thang thuộc hai phòng Cảnh sát PCCC số 7, số 8 đến hiện trường.

    
Người đàn ông đã ngất xỉu khi được đưa xuống mặt đất
    Người đàn ông đã ngất xỉu khi được đưa xuống mặt đất

    12h30, về cơ bản đám cháy đã được khống chế
    12h25, Trung tá Trần Doãn Nguyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Thanh Xuân, thuộc đội Cảnh sát PCCC số 8 cho phóng viên Dân trí biết, hơn 80 cán bộ, chiến sĩ đã được cử đến hiện trường vụ cháy. Hiện đã có 12 người trên tòa nhà được đưa xuống. Lực lượng cảnh sát đang đập vỡ kính các căn phòng của tòa nhà để khói thoát ra ngoài.
    12h20, một người đàn ông ngất xỉu được đưa xuống. Ngay lập tức người đàn ông được đưa ra xe cứu thương đang đợi sẵn.

    
Cư dân tòa nhà và người dân tập trung theo dõi việc cứu hộ
    Cư dân tòa nhà và người dân tập trung theo dõi việc cứu hộ

    
Tòa nhà xảy ra cháy
    Tòa nhà xảy ra cháy

    12h8, một nạn nhân được đưa từ tầng 9 của tòa nhà xuống mặt đất.
    12h5, Thông tin ban đầu phóng viên Dân trí có được, vụ cháy khởi phát từ tầng 17. Khói theo lối cầu thang thoát hiểm tràn khắp các tầng. Do cháy vật liệu bảo ôn nên khói rất nhiều.
    
Một cư dân của tòa nhà được đưa xuống mặt đất
    Một cư dân của tòa nhà được đưa xuống mặt đất

    Theo các nhân chứng vào khoảng 10h họ bất ngờ thấy mùi khét, khi chạy ra ngoài thì thấy khói bốc lên theo hộp kỹ thuật ở các tầng trên cùng. Khói bốc thẳng ra cửa sổ của tầng cao toà HH4a. Nhiều người đang mắc kẹt trong tòa nhà, nhưng hiện chưa rõ số người cụ thể.

    
Xe thang đưa người từ tầng 9 xuống
    Xe thang đưa người từ tầng 9 xuống
    Cảnh sát đang yêu cầu những người kẹt bên trong di chuyển ra lan can để phá cửa sổ, dùng xe thang đưa ra ngoài. Lực lượng chức năng đang đưa người từ cửa sổ tầng 9 xuống.
    Hiện đang có 3 xe chữa cháy cùng 1 xe thang dập lửa và thực hiện cứu hộ. Nhiều cảnh sát phòng cháy chữa cháy mang theo búa, rìu, mặt nạ phòng độc để tiếp cận, giải cứu nạn nhân đang mắc kẹt.

    
Lực lượng cứu hộ mang búa tới phá kính cho khói thoát ra
    Lực lượng cứu hộ mang búa tới phá kính cho khói thoát ra

    Tiến Nguyên
     

    Bảo Yến “tung” ảnh độc trước khi hát đêm cuối cùng và… đi tu

    Dân trí Bảo Yến chia sẻ những bức ảnh “ngày xửa, ngày xưa” khi còn ở thời kỳ hoàng kim, khi những tình khúc như “Thư tình cuối mùa thu” còn làm say đắm biết bao người… Sau đêm diễn này, Bảo Yến sẽ… tu hoàn toàn (Tịnh tu) đến khi về cõi Phật.
     >> Hình ảnh gia đình ca sĩ Bảo Yến quây quần tại Hà Nội
     >> Bảo Yến tái ngộ khán giả Hà thành

    Bảo Yến tâm sự, đây sẽ là lần cuối cùng chị hát trên sân khấu Hà Nội (trong đêm nhạc “Đường xưa”). Sau lần này, chị sẽ… tu hoàn toàn cho đến khi về cõi Phật.
    Người ta thường nghĩ, trở lại để rồi gắn bó, nhưng với Bảo Yến, lần trở lại sau những năm đằng đẵng không gặp gỡ, lại để nói lời chia tay. Làm nghệ sĩ, chắc chắn không ai muốn sự nghiệp của mình sẽ dừng lại, không ai muốn nói lời chia tay với khán giả, nhưng Bảo Yến đã xác định con đường mình đi một cách rõ ràng. Bảo Yến khẳng định: “Đây sẽ là lần cuối Bảo Yến gặp gỡ khán giả Hà Nội, sau này khi từ giã là sẽ khoá máy điện thoại, khoá cửa, không giao tiếp, giao lưu, ăn chay trường, sống cuộc sống thanh tịnh, nhẹ nhàng, tu hoàn toàn cho đến khi về cõi A di đà”.
    Có thể nhiều người sẽ nghĩ Bảo Yến quá cực đoan khi quyết định như vậy, cuộc đời đã ban cho chị giọng hát có một không hai, cuộc đời đã ban cho chị tài sắc, lẽ ra chị nên cống hiến dài hơn, nối dài hơn sự nghiệp ca hát của mình. Nhưng Bảo Yến tâm sự chân thành rằng trước đây khi chị quyết định tu, chị dừng mọi việc nghệ thuật lại và tập trung con đường tu, sau một thời gian đủ dài để chị thấy mình tu vậy cũng đã rất “sâu”, chị quay trở lại ca hát với những suy nghĩ đơn giản rằng đã tu “sâu” rồi thì bước ra đời vẫn tu được như vậy thôi. Nhưng, chị thấy mình nhầm lẫn, khi quay trở lại sự nghiệp, chị cũng va vấp với những câu chuyện sân si của cuộc đời, khiến chị thấy không thể tịnh tâm, bình an được.
    Với quan niệm của Bảo Yến, hào quang, danh lợi khi chết đi sẽ không mang theo được, bởi vậy chị muốn sống cuộc sống nhẹ nhàng nhất, thanh tịnh nhất trong suốt những năm tháng sau khi từ giã.
    Một số những hình ảnh “cũ xưa” của Bảo Yến- của một thuở vàng son, của một thời những cô gái "đua" nhau để tóc kiểu "Bảo Yến"...
    Hào Hoa

    Phát hiện thi thể cô gái đang phân hủy dưới mương nước

    TPO - Thi thể cô gái có độ tuổi từ 18-25 được phát hiện nằm úp mặt dưới mương nước và đang trong tình trạng phân hủy. Nạn nhân mặc đồ bộ bông, chân đi dép màu đen cao gót.
    Nhiều người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi tại hiện trường. Nhiều người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi tại hiện trường.
    Tối 16/9, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Tiền Giang phối hợp công an xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một cô gái.
    Vào khoảng 16h ngày 16/9, nhiều người dân sống ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo kinh hoàng phát hiện thi thể một cô gái đang nổi lập lờ dưới mương nước trong phần đất của ông Huỳnh Văn S., Vụ việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.
    Thi thể nằm úp mặt dưới mương nước và đang trong tình trạng phân hủy. Nạn nhân mặc đồ bộ bông, chân đi dép đen cao gót và độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi.
    Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân tử vong và xác định danh tính nạn nhân.

    Cát-xê cao ‘ngất ngưởng’ của Xuân Hinh, Xuân Bắc, Hoài Linh

    Những nghệ sĩ hài nổi tiếng như Xuân Hinh, Hoài Linh, Xuân Bắc, Trường Giang... sở hữu mức cát-xê cao ngất ngưởng.

    Xuân Hinh, Hoài Linh, Xuân Bắc, Trường Giang là những tên tuổi đã quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước. Tài năng, thông minh, hóm hỉnh đã đem lại sự thành công lớn cho các nghệ sĩ.
    NSƯT Xuân Hinh sở hữu mức cát-xê cao ở top đầu của giới nghệ sĩ hài.
    Xuân Hinh đang là nghệ sĩ hài được săn đón nhiều nhất trong làng giải trí Việt. Đồng nghĩa với điều này, cát-xê của NSƯT Xuân Hinh thuộc hạng cao nhất nhì.
    Ở thời điểm năm 2012, theo một số nguồn tin, cát-xê của Xuân Hinh là 100 triệu đồng cho vai chính trong hài Tết.
    Mật độ phủ sóng của Hoài Linh dày đặc trên truyền hình
    Không kém Xuân Hinh, Hoài Linh là nghệ sĩ hài kỳ cựu trong làng giải trí không chỉ trong nước mà còn cả ở hải ngoại. Độ phủ sóng của Hoài Linh dày đặc trên các gameshow truyền hình.
    Hiện nay, nghệ sĩ Hoài Linh đang là đứng top đầu mức cát-xê sự kiện trong giới sao hài bình quân là trên 200 triệu đồng/sự kiện. Nếu biểu diễn ở phòng trà, cát-xê Hoài Linh khoảng 100 triệu, nếu chỗ quen biết cũng khoảng 80 triệu. Với các show lẻ tẻ thì có giá khoảng vài chục triệu.
    Xuân Bắc đang là người sở hữu cát-xê cao nhất với 8 tỷ đồng.
    Xuân Bắc một nghệ sĩ trẻ nhưng lại khiến nhiều người bất ngờ khi sở hữu mức cát-xê cao ngất ngưởng. Hồi tháng 4/2015, Xuân Bắc đã nhận mức catse 8 tỷ đồng để bán bản quyền hình ảnh của mình và gameshow Đuổi hình bắt chữ cho VTC Online. Đây được xem là mức cát-xê cao nhất từ trước đấy nay.
    Error loading player:
    No playable sources found
    Trường Giang đang làm nam diễn viên được yêu mến.
    Trường Giang đang là cái tên được giới trẻ yêu mến. Thông minh, hóm hỉnh và giàu nghị lực vươn lên đã giúp Trường Giang trở thành sao Việt hot nhất hiện nay.
    Ở những ngày đầu đi diễn, mức cát-xê của Trường Giang chỉ là 50.000 đồng. Ở thời điểm hiện tại, cát-xê của Trường Giang là một con số khá khủng -từ 40 đến 60 triệu đồng.
    Ngoài ra, làm MC, Trường Giang thu về 30 triệu đồng cho mỗi một tập. Đặc biệt, gần đây, Trường Giang có thể thu về hơn 1 tỷ sau bộ phim "49 ngày".
    "Ông hoàng phòng vé" Thái Hòa luôn là tâm điểm săn đón của các đạo diễn.
    Thái Hòa được mệnh danh là ông hoàng phòng vé, diễn viên hài triệu đô. Trước đây, khi mới vào nghề, anh từng đi làm thuê với 10 nghìn/đêm.
    Đến nay, Thái Hòa là một trong những diễn viên hài sở hữu mức cát-xê "khủng". Trong bộ phim "Để mai tính", Thái Hòa nhận cát-xê là 80 triệu đồng, phim "Cô dâu đại chiến" anh nhận cát-xê 150 triệu. Trong phim Long Ruồi, anh nhận được 200 triệu đồng.
    Quốc Huy

    Thiếu niên Mỹ bị bắt vì tự chế đồng hồ giống quả bom

    TPO - Một nam sinh 14 tuổi tại Mỹ đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi chiếc đồng hồ tự chế mà cậu mang tới trường bị nghi giống một quả bom.
    Ahmed Mohamed. Ảnh: Independent Ahmed Mohamed. Ảnh: Independent
    BBC đưa tin, Ahmed Mohamed cho biết cậu đã tự chế một chiếc đồng hồ tại nhà và mang tới trường MacArthur tại thành phố Irving, bang Texas để cho giáo viên kỹ thuật của mình xem hôm 15/9. Tuy nhiên, một giáo viên khác đã nhìn thấy nó và lập tức báo ban giám hiệu nhà trường để gọi cảnh sát vì trông chiếc đồng hồ giống một quả bom.
    Trả lời hãng Dallas Morning News, Ahmed Mohamed chia sẻ cậu yêu ngành kỹ thuật và muốn cho giáo viên thấy những gì cậu có thể làm được. Thầy giáo kỹ thuật đã chúc mừng Ahmed và khuyên “không nên để cho giáo viên khác nhìn thấy”.
    Một giáo viên khác chú ý tới chiếc đồng hồ sau khi nó phát ra tiếng kêu beep trong tiết học.
    “Nó trông giống như một quả bom”, giáo viên nói.
    Cuối ngày hôm đó, Ahmed bị đuổi ra khỏi lớp học, tra hỏi bởi ban giám hiệu nhà trường và bốn cảnh sát. Ahmed cũng bị còng tay đưa vào trại giáo dưỡng, lấy dấu vân tay và trả về cho gia đình.
    Phát ngôn viên cảnh sát James McLellan cho biết, trong cuộc tra hỏi, Ahmed chỉ khẳng định cậu tự chế một chiếc đồng hồ. Nhà trường không bình luận về vụ việc và đưa ra thông báo yêu cầu các học sinh và nhân viên nhà trường phải báo cáo nếu thấy bất kỳ vật gì đáng ngờ.
    Cha của Ahmed, Mohamed Elhassan Mohamed cho rằng con trai ông bị nghi ngờ vì là người Hồi giáo. Và cậu bé bị ngược đãi vì chính cái tên và cũng vì vụ khủng bố 11/9.
    Theo BBC

    Quảng Bình: Hàng chục quả bom bi “lộ thiên” sau trận mưa lớn

    Sau trận mưa lớn, ông Ngô Hữu Huyên (ở Quảng Bình) vào thăm rừng thì tá hỏa khi phát hiện 38 quả bom bi nổi trên mặt đất.
    Những viên bom bi lộ thiên sau mưa được thu gom. Ảnh Nhạc Phi/Người Lao động Những viên bom bi lộ thiên sau mưa được thu gom. Ảnh Nhạc Phi/Người Lao động
    Chiều 16/9, ông Hoàng Quang Tiếp – Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quang Bình), cho biết đơn vị vừa báo cáo thông tin về việc phát hiện một số lượng bom bi lớn trên địa bàn lên Ban Chỉ huy quân sự huyện Tuyên Hóa để có biện pháp xử lý an toàn.
    Theo thông tin ban đầu, khoảng 9h ngày 16/9, ông Ngô Hữu Huyên (trú thôn 3, xã Thanh Hóa) vào thăm rừng trồng keo của gia đình mình ở khu vực rừng Sa Vọng (thuộc bản Cà Xen) thì bất ngờ phát hiện 38 quả bom bị nổi lên mặt đất giữa rừng keo.
    Nhận được thông tin, lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự huyện Tuyên Hóa đã có mặt, tiến hành khoanh vùng, bảo vệ hiện trường để xử lý số bom bi nói trên.
    Theo một số người dân, thì số bom bi nói trên có thể do quân đội Mỹ ném xuống bị vỡ nhưng chưa nổ và phát tác trên diện rộng, mưa to gây trôi lở đất nên những quả bom này mới lộ ra.
    Theo Người Lao Động

    Điều ít biết về "Thị Nở xấu nhất" màn ảnh Việt

    "Thị Nở xấu nhất" màn ảnh Việt là cái tên quen thuộc và đã trở thành "thương hiệu" của NSƯT Đức Lưu.
    Tin tức giải trí ngôi sao, xu hướng thời trang, thông tin về các bộ phim hay và xu hướng âm nhạc 2015 được cập nhật nhanh nhất.

    Sự nghiệp thăng hoa với vai diễn Thị Nở
    "Làng Vũ Đại ngày ấy" là bộ phim dựa trên các tác phẩm Sống mòn, Chí Phèo, Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Đây được xem là bộ phim kinh điển của nền điện ảnh thế kỷ 20.
    Một trong những yếu tố làm nên thành công của "Làng Vũ Đại ngày ấy" phải kể đến dàn diễn viên xuất sắc. Trong số đó là nữ diễn viên đảm nhận vai Thị Nở.
    Cho đến nay, NSƯT Đức Lưu được xem là diễn viên vào vai Thị Nở thành công nhất và xấu nhất màn ảnh Việt. Đây cũng là vai diễn để đời của NSƯT Đức Lưu đưa tên tuổi của bà đến với khán giả Việt.
    Hình ảnh Điều ít biết về Thị Nở xấu nhất màn ảnh Việt số 1
    Hình ảnh để đời trong vai Thị Nở của NSƯT Đức Lưu. Ảnh cắt từ clip
    Xuất thân là một sinh viên trường Đại học Tổng hợp Văn nên hơn ai hết nghệ sĩ Đức Lưu thấu hiểu ý nghĩa nhân văn của mối tình Thị Nở - Chí Phèo. Chính vì vậy, khi nhập vai bà đã dễ dàng truyền đạt cảm xúc đến khán giả.
    Với NSƯT Đức Lưu, vai Thị Nở đã để lại nhiều ấn tượng và thậm chí là nỗi ám ảnh trong bà. Nữ nghệ sĩ đã không vượt qua được cái bóng quá thành công của Thị Nở trong các bộ phim khác như "Con tôi cả", "Cô gái công trường".
    Chính vì vậy, sau vai diễn thành công Thị Nở, bà lui về hậu trường làm việc tại Thành ủy Hà Nội và giữ chức thư ký thường trực của Ủy ban Đoàn kết với các nước.
    Gặp sóng gió trong tình yêu và cái tát nhớ đời
    Khác với sự nghiệp thăng hoa, NSƯT Đức Lưu lại vấp phải không ít chuyện buồn về mối tình đầy cay đắng.
    Khi chuyển công tác làm việc tại Đoàn ca múa II thuộc Tổng cục chính trị, NSƯT Đức Lưu đã gặp nhà thưo Chính Hữu. Tại đây, cả hai đã bén duyên và yêu nhau say đắm. Tâm hồn của một nhà thơ luôn đem lại sự lãng mạn, yêu đời cho cô gái trẻ Đức Lưu. Năm 1955, cả hai quyết định đi đến hôn nhân. Lúc này, gia đình NSƯT Đức Lưu đã chuẩn bị quà cưới.
    Hình ảnh Điều ít biết về Thị Nở xấu nhất màn ảnh Việt số 3
    NSƯT Đức Lưu hiện tại. Ảnh internet
    Thế nhưng, hạnh phúc đã khép lại với cặp đôi trai tài gái sắc này khi Chính Hữu nghi ngờ Đức Lưu có tình cảm với Trung Tín. Khi Đức Lưu gặp lại Chính Hữu sau nhiều ngày xa cách, thay vì sự chào đón, bà đã bị người chồng tương lai tặng một cái tát đau đớn. Sau này mọi sự hiểu lầm mới được gỡ rối nhưng khoảng cách giữa hai người đã quá xa.
    Và cuối cùng, nghệ sĩ Đức Lưu quyết định chia tay Chính Hữu để theo đuổi con đường nghệ thuật. Từ đó, cả hai không còn giữ liên lạc với nhau.
    Mối tình lãng mạn, ngọt ngào kết thúc khiến không ít người tiếc nuối.
    Để quên đi mối tình đau khổ này, NSƯT Đức Lưu chọn cách vùi mình vào công việc và học tập. Tại Trường Đại học Tổng Hợp, NSƯT Đức Lưu gặp GS.TS Trần Hạ Phương.
    Như duyên tiền định, cả hai đã nảy sinh tình cảm và quyết định kết hôn vào ngày 20/11/1962. Và cả hai có cuộc sống viên mãn cùng các con. Ông là chỗ dựa tinh thần vững trãi cho bà trong cuộc sống. Khi chồng mất, NSƯT Đức Lưu như rơi vào tuyệt vọng.
    Hiện tại, bà đang sống cùng con trai út. Hàng ngày NSƯT Đức Lưu ăn chay niệm Phật để tâm hồn được thanh thản.
    NSƯT Đức Lưu tên thật Nguyễn Đức Lưu sinh năm 1939 tại Tây Đằng, Quảng Oai.
    "Thị Nở" trong Làng Vũ Đại ngày ấy (1982) là vai diễn để đời.
    Một số bộ phim từng tham gia: Cô gái công trường, Làng Vũ Đại ngày ấy, Con tôi cả...
    Tháng 5/2012, nghệ sĩ Đức Lưu được phong NSƯT khi đã ngoài 70 tuổi.
    Quốc Huy (tổng hợp)
    Nguồn : Người đưa tin

     

    TQ điều tra tổng giám đốc công ty chứng khoán lớn nhất

    Phúc Minh
    Thứ Tư,  16/9/2015, 15:47 (GMT+7)
     
    Citic Securities công ty môi giới chứng khoán lớn Trung Quốc. Ảnh: THX
    (TBKTSG Online) – Tân Hoa xã ngày 15-9 cho biết Tổng giám đốc Trình Bác Minh và hai lãnh đạo khác của công ty môi giới chứng khoán lớn Trung Quốc Citic Securities đang bị điều tra theo pháp luật.
    Một tuyên bố của Citic cho biết ông Trình bị điều tra do tình nghi có hành vi làm rò rỉ thông tin nội bộ và giao dịch cổ phiếu dựa trên thông tin đó. Ngoài ra, Citic không cung cấp thêm chi tiết nào.
    Cuộc điều tra nhằm vào ông Trình và hai lãnh đạo nói trên diễn ra chưa đầy một tháng sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ 8 người của công ty Citic Securities về điều tra.
    Việc điều tra ông Trình và một loạt quan chức của Citic những tuần gần đây cho thấy cơ quan chức năng Trung Quốc đang chĩa mũi nhọn vào công ty này sau đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua.
    Từ tháng 7-2015, Bộ Công an Trung Quốc tuyên bố đang điều tra “biến động bất thường” của thị trường chứng khoán và cho rằng biến động này xuất phát từ “hoạt động bán khống không lành mạnh”. Cảnh sát nước này đã tiến hành điều tra đối với một số cá nhân và tổ chức khác nhưng chưa rõ những đối tượng này đã bị xử lý chính thức hay chưa.
    Liên hệ bài báo trên tạp chí Caijing?
    Giữa tháng 7-2015, khi cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực cứu thị trường chứng khoán cùng với sự hỗ trợ của các công ty chứng khoán do nhà nước kiểm soát như Citic, ông Trình trả lời phỏng vấn tạp chí Caijing rằng việc chính phủ cứu thị trường là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.
    Khi bài báo trên được đăng, Caijing xuất bản một bài báo khác dẫn nguồn tin không tiết lộ đanh tính nói chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch kết thúc các biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán. Ngay sau đó, tác giả hai bài báo trên, nhà báo Vương Hiểu Lộ, bị cảnh sát “sờ gáy”. Cuối tháng 8-2015, nhà báo Vương Hiểu Lộ xuất hiện trong một chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thừa nhận thông tin trong bài viết của ông đã “gây ảnh hưởng tiêu cực lớn đến thị trường”. Tuy vậy, hiện chưa rõ có sự liên hệ nào giữa bài báo của Caijing với ông Trình hay không.
    Ngày 15-9, cổ phiếu Citic Securities đóng cửa ở mức 13,52 nhân dân tệ, giảm 65% so với mức giá cao nhất là 38,12 nhân dân tệ.
    Chứng khoán TQ và châu Á tăng mạnh
    Đóng cửa giao dịch ngày 16-9, chỉ số Shanghai Composite tăng mạnh 4,89% - mức tăng trong ngày nhiều nhất trong gần 3 tuần qua, lên mức 3.152,263 điểm.
    Chứng khoán châu Á ngày 16-9 cũng tăng, do chứng khoán Phố Wall ngày 15-9 tăng. Tuy nhiên, giao dịch tại các thị trường chứng khoán châu Á ảm đạm do các nhà đầu tư đang chờ xem Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có đưa ra quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 10 năm qua vào ngày 17-9 hay không.
    Đóng cửa giao dịch ngày 16-9, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 1,3%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei N225 (Nhật Bản) đóng cửa tăng 1,1%.

    Người dân lại “choáng” vì tiền điện tháng 8 tăng vọt

    Nhiều hộ dùng điện tại Hà Nội lại bất ngờ với hóa đơn tiền tháng 8 tăng cao hơn hẳn so với các tháng nóng nhất của mùa hè.
    Dù tháng 8 vừa qua thời tiết khá mát mẻ, nhưng nhiều khách hàng của Tổng Cty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) bất ngờ với việc hóa đơn tiền điện bỗng dưng nhảy vọt, thậm chí cao hơn hẳn so với các tháng nóng nhất của mùa hè. Đại diện EVN Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra và trả lời tất cả những trường hợp có lượng điện cao bất thường.
    Bất thường hóa đơn tiền điện tháng 8
    “Các tháng mùa hè, trẻ con ở nhà, điều hòa bật nhiều nhưng tiền điện cũng chỉ hơn 1,6 triệu đồng. Tháng 8 dùng điều hòa ít hẳn do trời mát nhưng tiền điện lại nhảy vọt lên hơn 2,1 triệu đồng. Các thiết bị điện khác ở nhà chỉ dùng ít hơn chứ không nhiều như các tháng trước. 
    Số điện cao bất thường nên tôi đang yêu cầu bên điện lực kiểm tra làm rõ”, anh X.Nam (phố Vọng, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ với một vài người bạn về hóa đơn tiền điện tháng 8 lại nhảy vọt bất thường. Theo anh Nam, khi phản ánh với nhân viên thu tiền điện thì cách giải thích cũng không được rõ ràng. Thậm chí chưa giải thích xong nhân viên thu tiền đã đi chỗ khác.

    nguoi dan lai "choang" vi tien dien thang 8 tang vot hinh 0
    Nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường trong tháng 8.
    Không chỉ tăng cao, tiền điện của nhà anh Hùng (Phương Mai) cũng tăng cao bất thường. Theo phản ánh, các tháng cao điểm mùa hè, tiền điện của gia đình cũng chỉ dao động ở mức từ 3-4 triệu đồng. Nhưng đến tháng 8, cả gia đình mới giật mình khi nhận được thông báo tiền điện nhảy vọt lên 2.319 kWh với số tiền phải thanh toán là 6.345.243 đồng.
    “Thấy bất thường gia đình đã thắc mắc với điện lực nhưng họ đưa ra một ảnh chụp công tơ với số điện như vậy. Đây là điều lạ lùng do gia đình dùng điện ít hơn hẳn. Tôi đã nhờ người thử kiểm tra thì với lượng điện dùng bình quân trong ba ngày của cả nhà (có bật hết các điều hòa) cũng chỉ hết 40 số điện. Giờ không biết làm thế nào để kiểm chứng được việc số điện có bị ghi sai không”, anh Hùng cho biết.
    Khá ngạc nhiên với hóa đơn tiền điện tháng 8, chị N.T.Hà  (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) cho biết, những tháng cao điểm nắng nóng như tháng 5, tháng 6, điều hòa bật suốt ngày, tiền điện sử dụng của cả nhà chỉ ở mức gần 2,5 triệu đồng. Sang tháng 7 tiền điện của cả nhà ở mức 1,9 triệu đồng.
    “Tháng 8, thời tiết dịu hơn hẳn, thời gian sử dụng điều hòa của cả nhà chưa bằng nửa tháng trước đó nhưng tiền điện vẫn ở mức 1.838.000 đồng. Tôi thật sự không hiểu điện dùng ít hơn hẳn sao tiền phải trả vẫn cao như thế. 
    Bực nhất mỗi lần phản ánh việc tiền điện sao cao thế với nhân viên đi thu tiền điện thì đều nhận được câu trả lời: Dùng nhiều thì trả nhiều, kêu gì. Trước thái độ như vậy nên tôi cũng không biết phải phản ánh thế nào”, chị Hà cho biết.
    Không chỉ thắc mắc về cách tính tiền điện, ghi số điện tiêu thụ, anh Đức Phương (Văn Quán, Hà Đông) cũng bày tỏ sự không hài lòng với việc trả lời kiểu “cắm cảu” của nhân viên thu tiền điện của Điện lực Hà Đông về việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Theo anh Phương, điểm gây thắc mắc chính là việc lượng điện tiêu thụ của gia đình anh trong tháng 8 cao bất thường không rõ nguyên nhân. 
    “Các tháng nắng nóng, tiền điện tháng 5, 6, 7 cũng chỉ dao động trên dưới 600 nghìn đồng/tháng. Sang tháng 8, trời mát hơn, khi báo thu tiền điện ngày 10/9 lại lên tới hơn 900 nghìn đồng. Vấn đề khiến tôi thắc mắc là không biết số điện sử dụng của gia đình có được ghi chính xác hay không trong khi cả nhà luôn ý thức việc tiết kiệm điện, cả nhà chỉ bật điều hòa khi đi ngủ, luôn tắt đèn khi không sử dụng, thậm chí bình nóng lạnh chỉ bật khi thấp điểm. Hỏi nhân viên thu tiền điện thì không được giải thích rõ ràng”, anh Phương cho biết.
    Khẳng định gia đình cũng đã tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa ít hơn nhưng tiền điện tháng 8 vẫn cao ngang ngửa với tiền điện của những tháng nóng nhất của mùa hè, anh Nguyên (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân) cho rằng: Đây là điều khá bất thường. “Tháng nóng nhất là tháng 6, và tháng 7 điều hòa nhà tôi bật như thế nhưng tiền điện cũng chỉ hết 1,2 triệu đồng. Đến tháng này không hiểu sao vẫn 1,5 triệu đồng tiền điện dù sử dụng điều hòa ở nhà đã giảm rất nhiều”, anh Nguyên thắc mắc.
    Nhà chỉ có một người lớn, một trẻ em, tiền điện các tháng luôn ổn định dù trong các tháng nóng nhất của mùa hè, tuy nhiên, đến tháng 8 dù dùng điện ít hơn nhưng tiền điện lại tăng vọt là thắc mắc của chị M.Bạch (Văn Cao, Ba Đình). “Hàng ngày tôi đi làm từ sáng đến chiều muộn mới về. Các thiết bị điện dùng ít hơn tháng trước. Khi nhận được thông báo tháng 8 nhà dùng hết 1,5 triệu đồng. Các tháng nóng nhất nhà tôi cũng chỉ mất hơn 600 nghìn đồng. Tôi thấy rất khó hiểu”, chị Bạch cho biết.
    Cần thanh tra việc ghi số điện
    Theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, sai sót của đồng hồ đo điện thường xuyên xảy ra, kể cả đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Tuy nhiên, theo ông Ngãi, hiện nước ta chưa có cơ quan nào giám sát việc ghi số công tơ và tính tiền điện, dù điện cũng là một thị trường có người mua và người bán. “Hiện hàng tháng việc ghi số điện không ai kiểm tra, nhân viên ghi số điện bao nhiêu người dân chỉ biết vậy. Ít nhất Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương – PV) phải làm, nhưng họ chưa làm được”, ông Ngãi nói.
    Ông Ngãi cho hay, sắp tới sẽ kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành lập cơ quan thanh tra về ghi số công tơ và thu tiền điện. Tuy nhiên, nếu cơ quan trung gian vẫn thuộc EVN khó tránh khỏi công bằng với người dân, ông Ngãi cho rằng, những người được giao nhiệm vụ sẽ có lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, không thể làm mất hình ảnh của EVN, nên phải khách quan. 
    Chính phủ và Bộ Công Thương phải cho EVN thành lập cơ quan giám sát, hàng tháng cơ quan này phải báo cáo kết quả tới cơ quan quản lý. Nếu nơi nào bị người dân kêu ca nhiều không xử lý cơ quan này phải chịu hình thức kỷ luật.
    Về xử lý những trường hợp ghi sai công tơ và tính sai tiền điện cho người dân, theo ông Ngãi, nếu sai các đơn vị điện lực phải ghi nhận, khắc phục và xin lỗi người tiêu dùng. Trường hợp công tơ sai, phía điện lực phải thay công tơ mới cho người dân; người ghi sai số công tơ phải trả lại tiền chênh lệch cho người dân, đồng thời có thể trừ lương, thậm chí đuổi việc người làm sai./.
    Sẽ kiểm tra các trường hợp có số điện cao bất thường!
    Chiều 15/9, ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc kinh doanh EVN Hà Nội cho biết, lượng điện sử dụng của thành phố trong tháng 8 rất cao, ở mức hơn 1,5 tỷ kWh. Lượng điện sử dụng này chỉ thấp hơn tháng 7 hơn 1,3 triệu kWh. 
    Tuy nhiên, lượng điện sinh hoạt của người dân chiếm bao nhiêu phần trăm, tăng giảm thế nào trong tháng so với lượng điện dùng trong công nghiệp, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần phải tính cụ thể. 
    “Với những phản ánh về trường hợp hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường của khách hàng, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và có trả lời cụ thể cho từng trường hợp. Những trường hợp người dân thắc mắc về việc hóa đơn điện tăng cao không rõ nguyên nhân, hoặc cần tư vấn, giải đáp về việc sử dụng điện có thể phản ánh tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực Hà Nội số 19001288. Đây là tổng đài hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn và giải đáp thông tin của EVN Hà Nội, có người trực 24/24h”, ông Trung cho biết./.
    Theo TPO

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét