Dù
tháng 8 vừa qua thời tiết khá mát mẻ, nhưng nhiều khách hàng của Tổng
Cty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) bất ngờ với việc hóa đơn tiền điện bỗng
dưng nhảy vọt, thậm chí cao hơn hẳn so với các tháng nóng nhất của mùa
hè. Đại diện EVN Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra và trả lời tất cả những
trường hợp có lượng điện cao bất thường.
Bất thường hóa đơn tiền điện tháng 8
“Các tháng mùa hè, trẻ
con ở nhà, điều hòa bật nhiều nhưng tiền điện cũng chỉ hơn 1,6 triệu
đồng. Tháng 8 dùng điều hòa ít hẳn do trời mát nhưng tiền điện lại nhảy
vọt lên hơn 2,1 triệu đồng. Các thiết bị điện khác ở nhà chỉ dùng ít hơn
chứ không nhiều như các tháng trước.
Số điện cao bất thường
nên tôi đang yêu cầu bên điện lực kiểm tra làm rõ”, anh X.Nam (phố Vọng,
quận Hai Bà Trưng) chia sẻ với một vài người bạn về hóa đơn tiền điện
tháng 8 lại nhảy vọt bất thường. Theo anh Nam, khi phản ánh với nhân
viên thu tiền điện thì cách giải thích cũng không được rõ ràng. Thậm chí
chưa giải thích xong nhân viên thu tiền đã đi chỗ khác.
|
Nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường trong tháng 8. |
Không
chỉ tăng cao, tiền điện của nhà anh Hùng (Phương Mai) cũng tăng cao bất
thường. Theo phản ánh, các tháng cao điểm mùa hè, tiền điện của gia
đình cũng chỉ dao động ở mức từ 3-4 triệu đồng. Nhưng đến tháng 8, cả
gia đình mới giật mình khi nhận được thông báo tiền điện nhảy vọt lên
2.319 kWh với số tiền phải thanh toán là 6.345.243 đồng.
“Thấy bất thường gia
đình đã thắc mắc với điện lực nhưng họ đưa ra một ảnh chụp công tơ với
số điện như vậy. Đây là điều lạ lùng do gia đình dùng điện ít hơn hẳn.
Tôi đã nhờ người thử kiểm tra thì với lượng điện dùng bình quân trong ba
ngày của cả nhà (có bật hết các điều hòa) cũng chỉ hết 40 số điện. Giờ
không biết làm thế nào để kiểm chứng được việc số điện có bị ghi sai
không”, anh Hùng cho biết.
Khá ngạc nhiên với hóa
đơn tiền điện tháng 8, chị N.T.Hà (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm)
cho biết, những tháng cao điểm nắng nóng như tháng 5, tháng 6, điều hòa
bật suốt ngày, tiền điện sử dụng của cả nhà chỉ ở mức gần 2,5 triệu
đồng. Sang tháng 7 tiền điện của cả nhà ở mức 1,9 triệu đồng.
“Tháng 8, thời tiết dịu
hơn hẳn, thời gian sử dụng điều hòa của cả nhà chưa bằng nửa tháng
trước đó nhưng tiền điện vẫn ở mức 1.838.000 đồng. Tôi thật sự không
hiểu điện dùng ít hơn hẳn sao tiền phải trả vẫn cao như thế.
Bực nhất mỗi lần phản
ánh việc tiền điện sao cao thế với nhân viên đi thu tiền điện thì đều
nhận được câu trả lời: Dùng nhiều thì trả nhiều, kêu gì. Trước thái độ
như vậy nên tôi cũng không biết phải phản ánh thế nào”, chị Hà cho biết.
Không chỉ thắc mắc về
cách tính tiền điện, ghi số điện tiêu thụ, anh Đức Phương (Văn Quán, Hà
Đông) cũng bày tỏ sự không hài lòng với việc trả lời kiểu “cắm cảu” của
nhân viên thu tiền điện của Điện lực Hà Đông về việc hóa đơn tiền điện
tăng cao. Theo anh Phương, điểm gây thắc mắc chính là việc lượng điện
tiêu thụ của gia đình anh trong tháng 8 cao bất thường không rõ nguyên
nhân.
“Các tháng nắng nóng,
tiền điện tháng 5, 6, 7 cũng chỉ dao động trên dưới 600 nghìn
đồng/tháng. Sang tháng 8, trời mát hơn, khi báo thu tiền điện ngày 10/9
lại lên tới hơn 900 nghìn đồng. Vấn đề khiến tôi thắc mắc là không biết
số điện sử dụng của gia đình có được ghi chính xác hay không trong khi
cả nhà luôn ý thức việc tiết kiệm điện, cả nhà chỉ bật điều hòa khi đi
ngủ, luôn tắt đèn khi không sử dụng, thậm chí bình nóng lạnh chỉ bật khi
thấp điểm. Hỏi nhân viên thu tiền điện thì không được giải thích rõ
ràng”, anh Phương cho biết.
Khẳng định gia đình
cũng đã tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa ít hơn nhưng tiền điện tháng 8
vẫn cao ngang ngửa với tiền điện của những tháng nóng nhất của mùa hè,
anh Nguyên (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân) cho rằng: Đây là điều
khá bất thường. “Tháng nóng nhất là tháng 6, và tháng 7 điều hòa nhà tôi
bật như thế nhưng tiền điện cũng chỉ hết 1,2 triệu đồng. Đến tháng này
không hiểu sao vẫn 1,5 triệu đồng tiền điện dù sử dụng điều hòa ở nhà đã
giảm rất nhiều”, anh Nguyên thắc mắc.
Nhà chỉ có một người
lớn, một trẻ em, tiền điện các tháng luôn ổn định dù trong các tháng
nóng nhất của mùa hè, tuy nhiên, đến tháng 8 dù dùng điện ít hơn nhưng
tiền điện lại tăng vọt là thắc mắc của chị M.Bạch (Văn Cao, Ba Đình).
“Hàng ngày tôi đi làm từ sáng đến chiều muộn mới về. Các thiết bị điện
dùng ít hơn tháng trước. Khi nhận được thông báo tháng 8 nhà dùng hết
1,5 triệu đồng. Các tháng nóng nhất nhà tôi cũng chỉ mất hơn 600 nghìn
đồng. Tôi thấy rất khó hiểu”, chị Bạch cho biết.
Cần thanh tra việc ghi số điện
Theo ông Trần Viết Ngãi
- Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, sai sót của đồng hồ
đo điện thường xuyên xảy ra, kể cả đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Tuy
nhiên, theo ông Ngãi, hiện nước ta chưa có cơ quan nào giám sát việc ghi
số công tơ và tính tiền điện, dù điện cũng là một thị trường có người
mua và người bán. “Hiện hàng tháng việc ghi số điện không ai kiểm tra,
nhân viên ghi số điện bao nhiêu người dân chỉ biết vậy. Ít nhất Cục Điều
tiết điện lực (Bộ Công Thương – PV) phải làm, nhưng họ chưa làm được”,
ông Ngãi nói.
Ông Ngãi cho hay, sắp
tới sẽ kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành lập cơ quan
thanh tra về ghi số công tơ và thu tiền điện. Tuy nhiên, nếu cơ quan
trung gian vẫn thuộc EVN khó tránh khỏi công bằng với người dân, ông
Ngãi cho rằng, những người được giao nhiệm vụ sẽ có lương tâm, trách
nhiệm nghề nghiệp, không thể làm mất hình ảnh của EVN, nên phải khách
quan.
Chính phủ và Bộ Công
Thương phải cho EVN thành lập cơ quan giám sát, hàng tháng cơ quan này
phải báo cáo kết quả tới cơ quan quản lý. Nếu nơi nào bị người dân kêu
ca nhiều không xử lý cơ quan này phải chịu hình thức kỷ luật.
Về xử lý những trường
hợp ghi sai công tơ và tính sai tiền điện cho người dân, theo ông Ngãi,
nếu sai các đơn vị điện lực phải ghi nhận, khắc phục và xin lỗi người
tiêu dùng. Trường hợp công tơ sai, phía điện lực phải thay công tơ mới
cho người dân; người ghi sai số công tơ phải trả lại tiền chênh lệch cho
người dân, đồng thời có thể trừ lương, thậm chí đuổi việc người làm
sai./.
Sẽ kiểm tra các trường hợp có số điện cao bất thường!
Chiều 15/9, ông Nguyễn Quang Trung, Phó
tổng giám đốc kinh doanh EVN Hà Nội cho biết, lượng điện sử dụng của
thành phố trong tháng 8 rất cao, ở mức hơn 1,5 tỷ kWh. Lượng điện sử
dụng này chỉ thấp hơn tháng 7 hơn 1,3 triệu kWh.
Tuy nhiên, lượng điện sinh hoạt của
người dân chiếm bao nhiêu phần trăm, tăng giảm thế nào trong tháng so
với lượng điện dùng trong công nghiệp, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần
phải tính cụ thể.
“Với những phản ánh về trường hợp hóa
đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường của khách hàng, chúng tôi sẽ
cho kiểm tra và có trả lời cụ thể cho từng trường hợp. Những trường hợp
người dân thắc mắc về việc hóa đơn điện tăng cao không rõ nguyên nhân,
hoặc cần tư vấn, giải đáp về việc sử dụng điện có thể phản ánh tới Trung
tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực Hà Nội số 19001288. Đây là tổng
đài hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn và giải đáp thông tin của EVN Hà Nội, có
người trực 24/24h”, ông Trung cho biết./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét