Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 116

(ĐC sưu tầm trên NET)

Người đàn ông lao lên cướp vô lăng, rồ ga chạy xe loạn xạ trên đường

Bị nhắc nhở vì đánh con, người đàn ông đi xe buýt nhặt đá ném vỡ kính xe rồi lao lên cướp vô lăng, rồ ga chạy loạn xạ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h 30 phút chiều nay, 27/9, trên QL 1A (đoạn qua phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Theo đó, chiếc xe buýt của nhà xe Thọ Lam BKS 38B – 008.06, xuất phát từ thị trấn Trung tâm, Hương Sơn đi TP Vinh. Khi đi đến ngã ba Nầm (Hương Sơn) có một người đàn ông dắt một cháu bé gái khoảng 6 tuổi lên xe. 
nguoi dan ong lao len cuop vo lang, ro ga chay xe loan xa tren duong hinh 0
Chiếc xe buýt bị đối tượng tên Giáp cướp vô lăng chạy loạn xạ trên đường. (Ảnh T.D).
Trong quá trình ngồi trên xe, người đàn ông xưng bố con với cháu bé, hai người trêu nhau. Nhiều lần thấy người đàn ông đánh con gái, nhiều hành khách tỏ ra bức xúc. Khi tới TX Hồng Lĩnh, người đàn ông tiếp tục đánh con gái, lúc này nhân viên bán vé lên tiếng can thiệp liền bị hành khách này đuổi đánh và la hét trên xe. 
nguoi dan ong lao len cuop vo lang, ro ga chay xe loan xa tren duong hinh 1
nguoi dan ong lao len cuop vo lang, ro ga chay xe loan xa tren duong hinh 2
Kính xe vỡ, vô lăng dính đầy máu
Khi tài xế dừng xe yêu cầu hành khách này xuống, lập tức, người đàn ông xuống xe lấy đá ném thẳng vào kính xe vỡ tung. Nhiều hành khách trên xe bị nhiều mảng kính đâm vào người chảy máu. 
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, lái xe và nhân viên mở cửa phụ để khách thoát hiểm. Vị khách đặc biệt này tiếp tục nằm xuống bánh xe để chặn xe. Lúc mọi người không để ý, người này lao lên cướp lấy vô lăng rồ ga bỏ chạy trên đường. 
Rất may xe chạy được một đoạn đâm vào các cột biển báo. Rất đông người dân và hành khách lao tới để khống chế nhưng bất thành. Khi lực lượng Công an TX Hồng Lĩnh tới hiện trường mới khống chế được đối tượng này khi chiếc xe buýt lao xuống vệ đường chừng 4 mét. 
Thông tin bước đầu, người đàn ông này tên Giáp, trú tại TP Vinh, Nghệ An. Công an TX Hồng Lĩnh tạm giữ đối tượng này để làm rõ sự việc. Được biết, sau khi sự việc xảy ra, người thân đã đến đưa cháu bé về nhà./.
Theo Minh Thùy/Tiền phong

Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ


    Các em nhỏ và cả người lớn trong cộng đồng người Việt ở Little Sài Gòn, Mỹ, đón Tết Trung thu với lễ hội rực rỡ gồm những tiết mục truyền thống dân tộc như múa lân, trống cơm.
    Màn múa lân khai mạc chương trình Tết Trung thu tại thương xá Phước Lộc Thọ, khu Little Saigon, bang California, đúng ngày rằm tháng 8.
    Màn múa lân khai mạc chương trình Tết Trung thu tại thương xá Phước Lộc Thọ, khu Little Saigon, bang California, đúng ngày rằm tháng 8.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Các tiết mục văn nghệ bắt đầu từ 15h đến tối, gồm múa lân, biểu diễn trống cơm, thời trang, ca nhạc màn đậm truyền thống Việt Nam.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Các em nhỏ xúng xính trong những chiếc áo dài, áo bà ba được cha mẹ chuẩn bị để đón Tết Trung thu. Những chiếc đèn lồng là vật không thể thiếu trong dịp Tết này của các em.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Các em thiếu nhi 4-5 tuổi, học sinh trường St Barbara trong tiết mục múa.
    Tiết mục Trống cơm của các em học sinh gây sự chú ý với khán giả vì sự đạo cụ đẹp mắt và những động tác vui vẻ.
    Tiết mục Trống cơm của các em học sinh gây sự chú ý với khán giả vì sự đạo cụ đẹp mắt và những động tác vui vẻ.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Little Sài Gòn là khu vực tập trung nhiều người Việt tại Mỹ và các bậc phụ huynh rất chú trọng giảng dạy cho các con về quê hương và phong tục Việt Nam.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Người lớn cũng tham dự ngày hội Trung thu với các điệu múa truyền thống Việt Nam.
    Màn múa Ngày mùa của bà con người Việt tại Mỹ. Sân khấu trước Thương xá Phước Lộc Thọ được trang trí những chiếc đèn lồng và sẽ được thắp sáng trong đêm trăng.
    Màn múa Ngày mùa của bà con người Việt tại Mỹ. Sân khấu trước Thương xá Phước Lộc Thọ được trang trí những chiếc đèn lồng và sẽ được thắp sáng trong đêm trăng.
    Bé gái với dải yếm đào thể hiện tiết mục đơn ca.
    Bé gái với dải yếm đào thể hiện tiết mục đơn ca.
    Các em nhỏ thế hệ thứ hai, thứ ba hoặc mang hai dòng máu Việt - Mỹ háo hức tham gia ngày hội dành cho mình.
    Các em nhỏ thế hệ thứ hai, thứ ba hoặc mang hai dòng máu Việt - Mỹ háo hức tham gia ngày hội dành cho mình.
    Tết Trung thu của người Việt tại Mỹ
    Các phụ huynh xếp hàng vào quầy đèn Trung thu để nhận đèn lồng xinh xắn là quà lưu niệm của ban tổ chức dành cho các bé.
    Xin mời chia sẻ bộ ảnh hoặc video của bạn về Tết Trung thu  ở nước ngoài về địa chỉ toasoan@zing.vn.
    Hồng Châu

    Dùng hóa chất biến da gà trắng thành vàng ươm


    Chủ lò mổ gà khai nhận mua hóa chất ở chợ Kim Biên trộn với dầu hôi rồi nhúng gà vào. Sau khi được "tắm" hóa chất, con gà nhợt nhạt sẽ có màu da vàng ươm bắt mắt.
    Rạng sáng 27/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP HCM cùng lực lượng chức năng huyện Hóc Môn ập vào kiểm tra lò giết mổ gia cầm trái phép tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn do anh Võ Văn Diệp (32 tuổi) làm chủ.
    Dùng hóa chất biến da gà trắng thành vàng ươm
    Gà sau khi giết mổ, người làm trong cơ sở ông Diệp nhúng vào hóa chất mua ở chợ Kim Biên sẽ có lớp da màu vàng ươm. Ảnh: T.N.
    Tại đây, lực lượng liên ngành phát hiện hơn 300 con gà đã qua giết mổ cùng nhiều dụng cụ liên quan. Đặc biệt, công an phát hiện nhiều dụng cụ chứa hóa chất nguy hiểm được sử dụng trong việc giết mổ.
    Diệp khai nhận, cơ sở hoạt động không phép, mỗi ngày giết mổ hàng trăm gia cầm đưa ra thị thường. Diệp cho biết mua hóa chất dạng bột màu đen, có ánh kim từ chợ Kim Biên, rồi pha với dầu hôi làm dung dịch có màu như hóa chất tạo màu trên đồ gỗ.
    Da gà được nhúng vào hóa chất này sẽ chuyển từ trắng, nhợt nhạt thành màu vàng ươm, rất bắt mắt, dễ bán.
    Lực lượng chức năng đã lấy mẫu hóa chất đi kiểm định để xác định mức độ nguy hiểm khi người tiêu dùng sử dụng thịt gà bị tẩm hóa chất từ cơ sở của Diệp.

    Kinh hoàng công nghệ nước đóng bình

    Kết quả kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở TP HCM chứa một số vi khuẩn tiêu chảy, thủng giác mạc, viêm đường tiết niệu hoặc chứa nhiều fluor gây đen răng.
    Trường Nguyên

    Nga lập trung tâm tình báo với đồng minh chống IS

    (TNO) Nga cùng 3 nước đồng minh Trung Đông là Iran, Iraq và Syria thành lập trung tâm thông tin để theo dõi và chia sẻ thông tin tình báo phục vụ mục tiêu chống khủng bố.

    Quân đội Syria - Ảnh: ReutersQuân đội Syria - Ảnh: Reuters
    Đài RT cho hay trung tâm này được thành lập hôm 26.9, đặt tại Baghdad, Iraq và sẽ do từng nước trong liên minh thay phiên nhau điều hành ba tháng một lần. Iraq sẽ điều hành trung tâm này trong phiên đầu tiên.
    “Mục tiêu chính của trung tâm này là thu thập, xử lý và phân tích thông tin về tình hình Trung Đông, ưu tiên phục vụ mục tiêu chống IS”, RT dẫn một nguồn tin quân sự ngoại giao cho hay.
    Radio Free Europe cho biết Moscow đang lo ngại hàng ngàn kẻ khủng bố từ nước Nga tham gia vào cuộc chiến của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây cũng là lý do khiến Mosow thành lập trung tâm thông tin, giúp theo dõi từ bên trong nước Nga trong sự phối hợp của các đồng minh Trung Đông. Đặc biệt, đối với Moscow, trung tâm này phục vụ cho chiến dịch chống khủng bố mà Nga mới bắt đầu.
    Nga gửi vũ khí và quân sang Syria với tuyên bố chống khủng bố, tuy nhiên Mỹ và phương Tây quan ngại Moscow làm cho tình hình ở Syria thêm phức tạp. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng Nga đang thực hiện kế hoạch "hậu Basard al-Assad" khi vị tổng thống này ra đi.
    Minh Quang

    Thanh Hào thoát án phạt tiền tỷ, không mất suất Tuyển


    Ngày 27/9, Ban trọng tài đã nhóm họp để xem xét pha phạm lỗi của Thanh Hào với Abass và thống nhất không đề nghị Ban kỷ luật phạt bổ sung đối với tuyển thủ quốc gia này.
    Các thành viên Ban trọng tài đã sử dụng băng hình kỹ thuật để xem xét pha vào bóng dưới nhiều góc độ. Theo đó, Ban thống nhất với quyết định xử lý phạt thẻ đỏ của trọng tài Nguyễn Đức Vũ và không đề nghị Ban kỷ luật xử phạt bổ sung. Một thành viên lý giải: "Đây là lỗi kỹ thuật, không phải tình huống vào bóng ác ý của Thanh Hào. Khác với pha đạp vào chân Anh Khoa từ phía trước của Quế Ngọc Hải, Thanh Hào chuồi bóng với mục đích lấy lại bóng từ chân đối phương. Anh đưa chân thấp và không chạm vào chân của Abass. Chấn thương của tiền đạo B.Bình Dương đến từ tình huống ngoài ý muốn của Thanh Hào".

    Abass: ‘Tôi không trách Thanh Hào’

    Chân sút của B.Bình Dương chỉ mong chấn thương ở cổ chân nhanh chóng hồi phục để trở lại thi đấu. Anh hoàn toàn tha thứ cho Dương Thanh Hào bởi cho rằng đó là sự cố ngoài ý muốn.
    Thanh Hào thoát án phạt tiền tỷ, không mất suất Tuyển

    Với kết luận pha va chạm của Thanh Hào và Abass không phải tình huống bạo lực, Ban trọng tài cho rằng không cần thiết phạt bổ sung với hậu vệ Hà Nội T&T. Như vậy, Ban kỷ luật cũng sẽ không xử phạt cầu thủ gốc Bình Định do không được cung cấp hồ sơ.
    Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, ban sẽ chỉ xử lý vụ việc nếu có hồ sơ từ Ban trọng tài gửi sang. Như vậy, Thanh Hào cũng thoát khỏi nguy cơ phải trả tiền viện phí cho Abass, con số được dự đoán là rất lớn, có thể lên tới gần tỷ đồng.
    Thanh Hào thoát án phạt tiền tỷ, không mất suất Tuyển

    Với phán quyết này, chi phí chữa trị chấn thương của Abass sẽ hoàn toàn do phía CLB B.Bình Dương và cầu thủ người Senegal chi trả. Tuy vậy, đại diện CLB Hà Nội T&T cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ một phần tiền cho Abass.
    Sau khi có quyết định của các ban chuyên môn, lãnh đạo VFF và HLV trưởng Miura cũng thống nhất không loại Thanh Hào khỏi đội tuyển quốc gia như trường hợp của Quế Ngọc Hải.
    Một lãnh đạo VFF cho biết: "Tính chất của từng pha vào bóng khác nhau. Trong trường hợp này, Thanh Hào được xác định là không có ác ý và pha vào bóng của anh cũng không phải bạo lực".
    Như vậy, cầu thủ người Bình Định vẫn tiếp tục tập trung cùng ĐT Việt Nam để chuẩn bị cho 2 trận gặp Iraq và Thái Lan.

    B.Bình Dương sẵn sàng đưa Abass ra nước ngoài điều trị

    Đội ĐKVĐ V.League sẽ hỗ trợ tối đa về mặt tài chính để điều trị chấn thương cho Abass sau khi chân sút này phẫu thuật thành công rạng sáng 27/9.
    Khánh Vy

    Kịch bản xoá dấu vết của nghi can sát hại vợ chồng bạn

    Sát hại vợ chồng bạn thân rồi phi tang xuống giếng, Kiều Quốc Huy lấy nhiều sổ đỏ đi gán nợ 200 triệu đồng, sau đó tung tin nạn nhân bỏ trốn vì vỡ nợ.


    Theo điều tra ban đầu của Công an Lâm Đồng, năm 2011, Kiều Quốc Huy (27 tuổi) đến huyện Bảo Lâm xin làm công nhân tại dự án bauxite Tân Rai. Tại đây, Huy quen vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình, Phạm Thị Mỹ Hạnh (cùng 31 tuổi). 
    Thời điểm này, do ảnh hưởng của dự án bauxite, khu vực thị trấn Lộc Thắng lên cơn sốt bất động sản. Chị Hạnh được mẹ nuôi cùng nhiều người ở TP HCM gửi tiền lên nhờ mua đất để bán lại. Mua được nhiều miếng đất nhưng chị Hạnh đều lấy tên mình trong các sổ đỏ. Nghe bạn tâm sự việc làm ăn, Huy nảy sinh ý định sát hại vợ chồng anh Bình để cướp tài sản.
    Chiều 4//3/2012, Huy hẹn vợ chồng bạn tại nhà riêng của nạn nhân ở thị trấn Lộc Thắng để trao đổi chuyện mua bán. Trong quá trình thương lượng, Huy dụ anh Bình ra sau nhà bếp rồi dùng rựa chém chết. Phát hiện chồng bị sát hại, chị Hạnh chưa kịp tri hô thì bị kẻ này đâm nhiều nhát tử vong tại chỗ.
    Để che dấu hành vi, Huy vứt xác vợ chồng nạn nhân xuống giếng nước dùng để tưới chè sau vườn, dùng bạt cùng nhiều vật dụng lấp lên. Huy lấy 5 sổ đỏ trong nhà anh Bình mang đến gán cho một chủ nợ đã vay 200 triệu đồng. Sau đó Huy tung tin đồn với người dân trong vùng vợ chồng anh Bình vỡ nợ bỏ trốn.
    Nghi can Kiều Quốc Huy chỉ nơi miệng giếng chôn 2 nạn nhân. Ảnh: CTV
    Nghi can Kiều Quốc Huy chỉ nơi miệng giếng chôn 2 nạn nhân. Ảnh: CTV
    Sáng 27/9, Huy được dẫn giải tới vườn chè cỏ mọc um tùm để chỉ nơi phi tang xác nạn nhân. Qua hơn 5 giờ khai quật, cơ quan chức năng thu được hai bộ xương nam và nữ nằm dưới hố sâu hơn chục mét.
    Có mặt trong buổi khai quật tìm xác vợ chồng con trai, bà Trần Thị Ngọc Hai (ngụ TP Bảo Lộc) liên tục khóc. Bà cho biết, hơn 3 năm qua, cả gia đình hai bên tìm khắp nơi nhưng thông tin về vợ chồng con trai vẫn bặt vô âm tín. "Hai đứa lấy nhau chưa kịp làm mâm cơm mời bạn bè hàng xóm, thế mà nó ra đi oan uất quá, trời ơi", bà Hai nức nở.
    Theo bà Hai, khi đó, sau nhiều ngày không thấy con trai về nhà, liên lạc cũng không được, một nam thanh niên xưng tên Huy tới nhà thông báo vợ chồng con bà đã bỏ trốn do lừa tiền nhiều người. "Anh ta chỉ bảo là bạn của thằng Bình. Gia đình có hỏi tung tích, cậu ta bảo cũng là nạn nhân bị lừa nên không biết", bà Hai nhớ lại.
    Anh Phạm Minh Dũng (anh trai chị Hạnh) cho biết thêm: "Lúc nghe tin đồn hai vợ chồng nó vỡ nợ, tôi có đến tìm nhưng thấy nhà đóng cửa im ỉm. Hàng xóm bảo có người đến đòi nợ nên chúng bỏ trốn. Ba năm qua, gia đình tìm khắp nơi và cũng trình báo cơ quan chức năng nhưng không có thông tin gì".
    Theo người dân, sau khi có thông tin hai vợ chồng anh Bình đi khỏi địa phương, có một nhóm người người đến đập phá một phần căn nhà. "Chúng tôi cứ tưởng là họ siết nợ. Nhưng từ đó đến giờ chẳng thấy chủ đất mới nào đến xây nhà hay trồng trọt gì nữa", một người dân nói.
    Lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi sau khi khai quật. Ảnh: Hoài Thanh
    Lực lượng chức năng thu giữ nhiều mẫu vật sau khi khai quật. Ảnh: Hoài Thanh
    Nghi án vợ chồng anh Bình bị sát hại được hé lộ từ quá trình điều tra Huy về hành vi giết tài xế Hoàng Thế Vinh (35 tuổi) phi tang xác trên đồi thông.
    Hơn một tháng trước, ngày 20/8, Huy gọi tài xế Vinh đánh xe đến Lâm Đồng đón về Buôn Ma Thuột. Trên đường đi, nghi can này dùng súng giảm thanh bắn chết tài xế rồi chở đến rừng thông bên đường ĐT725, gần nhà máy bauxite Tân Rai (huyện Bảo Lâm), đào hố chôn.
    Ngày 30/8, người đàn ông chăn dê phát hiện hai chân nạn nhân trồi lên khỏi hố chôn, phân huỷ mạnh. Một ngày sau, các trinh sát ập vào nhà trọ bắt giữ Huy. Ngoài chiếc ôtô mà hắn cướp của anh Vinh, trong phòng trọ chưa tới 20 m2 của tên này là một kho vũ khí.
    Hoài Thanh - Hoàng Trường

    Nghi phạm giết người cướp ôtô khai từng giết hai vợ chồng khác

    27/09/2015 10:33 GMT+7
    TTO - Kẻ giết người cướp xe Innova rồi chôn xác nạn nhân gần bãi rác xã B’Lá, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng khai đã từng giết hai vợ chồng khác rồi bỏ xác họ xuống giếng.
    Kiều Quốc Huy tại cơ quan điều tra - Ảnh: Khôi Nguyên
    Kiều Quốc Huy tại cơ quan điều tra - Ảnh: Khôi Nguyên
    Sáng 27-9, công an tỉnh Lâm Đồng đã khai quật giếng nước tại tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm.
    Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo khai quật hài cốt.
    Sau khi dẫn giải nghi phạm Kiều Quốc Huy đến hiện trường, Huy chỉ khu vực giếng nước đã bỏ xác vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình (31 tuổi) và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh (31 tuổi) sau khi sát hại họ vào tháng 3-2012.
    Trước đó, Kiều Quốc Huy (27 tuổi, ngụ tại huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã giết và chôn xác anh Hoàng Thế Vinh (35 tuổi, ngụ tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) tại đồi thông cạnh tỉnh lộ 725, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Thi thể anh Vinh được người dân phát hiện ngày 30-8 trong tình trạng đang phân hủy.
    Do có ý định cướp ôtô từ trước nên ngay từ đầu tháng 8-2015, Huy đã mua sim điện thoại dùng để liên lạc với anh Vinh trong suốt quá trình điều nạn nhân đến hiện trường để gây án, chuẩn bị xẻng, bạt để phủ xe.
    Ngày 16-8, Huy gọi xe thuê anh Vinh chở từ Đắk Lắk về Bảo Lộc, sau đó để anh Vinh trở về lại Đắk Lắk và nợ tiền xe là 1,5 triệu đồng. Ngày 21-8 Huy gọi anh Vinh sang Bảo Lộc để đón Huy về lại Đắk Lắk. Trong chuyến đi này Huy đã ra tay sát hại anh Vinh rồi cướp xe.
    Sau khi sát hại nạn nhân, để che giấu hành vi phạm tội, Huy đưa xác anh Vinh vào khu vực gần bãi rác xã B’Lá chôn giấu.
    Cướp được xe của anh Vinh, Huy giữ nguyên biển số xe và đinh ninh hành vi phạm tội sẽ không bị phát giác vì Huy đã có sự chuẩn bị rất kỹ. Chiếc xe được Huy sử dụng phục vụ sinh hoạt bình thường và còn khoe với người thân đã mua với giá 650 triệu đồng.
    Trong quá trình điều tra phá án, Huy tiếp tục khai nhận trước khi ra tay sát hại anh Vinh để cướp ôtô Innova và một số tài sản khác thì Huy đã giết 2 nạn nhân khác là vợ chồng anh Bình, chị Hạnh.
    Thông tin ban đầu cho biết anh Bình và chị Hạnh là bạn thân của Huy. Vì biết gia đình nạn nhân có đất đai, tài sản nên Huy đã ra tay sát hại để thực hiện ý đồ cướp tài sản.
    Khoảng tháng 3-2012, Huy đã hẹn anh Bình tại nhà riêng của nạn nhân để thương lượng chuyện mua bán đất rồi ra tay sát hại cả 2 vợ chồng. Sau đó Huy đã bỏ xác 2 nạn nhân xuống giếng nước phía sau nhà nạn nhân.
    Khi thấy anh Bình và chị Hạnh mất tích, gia đình có báo với cơ quan chức năng nhưng không phát hiện nghi vấn. Gia đình nạn nhân nghĩ rằng anh Bình và chị Hạnh đã bán nhà đi khỏi địa phương và mất liên lạc cho đến nay.
    Đến khoảng 10g sáng 27-9, hài cốt của hai nạn nhân đã được đưa lên khỏi giếng để khám nghiệm. Hiện công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng điều tra.
    Hiên trường vụ khai quật hài cốt anh Bình, Chị Hạnh - Ảnh: Gia Bảo
    Hiên trường vụ khai quật hài cốt anh Bình, Chị Hạnh - Ảnh: Gia Bảo
    Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Gia Bảo
    Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Gia Bảo
    GIA BẢO

    Biển Đông sẽ căng thẳng hơn sau khi ông Tập thăm Mỹ?




    Xung đột ở Biển Đông có nguy cơ gia tăng sau tuyên bố không ai nghe ai tại cuộc họp thượng đỉnh Trung - Mỹ của ông Tập và ông Obama.
     >> Mỹ có thể lập lá chắn tại Biển Đông
     >> Ông Tập Cận Bình “tung hỏa mù” về ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông

    "Không ai nghe ai"
    Giới chuyên gia quốc tế đang dự đoán tình hình Biển Đông có nguy cơ gia tăng xung đột sau những tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barrack Obama trong phiên họp thượng đỉnh Trung - Mỹ vào hôm 25/9 vừa qua.
    Thông tấn xã Đài Loan ngày 26/9 đưa tin, trong cuộc họp trên, Tổng thống Obama và người đồng nhiệm Tập Cận Bình đã tranh luận về vấn đề Biển Đông.
    Obama cho biết, ông đã nói với Tập Cận Bình về những quan ngại nghiêm trọng xung quanh hoạt động bồi lấp, quân sự hóa đảo nhân tạo và đe dọa tự do, an ninh hàng không hàng hải ở Biển Đông.
    Tập Cận Bình thì nhắc lại cái gọi là "chủ quyền" đối với các đảo ở Biển Đông và khăng khăng tuyên bố rằng, Trung Quốc không có ý định quân sự hóa Trường Sa và sẽ tiếp tục cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực, "không nhằm vào và không ảnh hưởng đến quốc gia nào".
    Ông Bình nói, Trung Quốc vẫn ủng hộ quản lý tranh chấp thông qua đối thoại và bảo vệ luật pháp quốc tế, tự do qua lại ở Biển Đông.
    Những tuyên bố của ông Tập Cận Bình và Barrack Obama sẽ khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng?
    Lập trường của Hoa Kỳ trong chiến lược chuyển trục về châu Á là gia tăng các hợp tác nhiều mặt với các nước đồng minh trong khu vực như Nhật Bản, Nam Hàn, và Philippines, đồng thời gia tăng các mối quan hệ với các nước khác.
    Học giả Đài Loan chuyên nghiên cứu về Biển Đông Tống Yên Huy nhận định, nguy cơ xung đột ở Biển Đông sẽ vẫn tiếp tục. Các nước ven Biển Đông sẽ liên kết chặt chẽ với Mỹ - Nhật - Úc chống lại xu hướng bành trướng của Bắc Kinh.
    Theo ông Tống Yên Huy, Obama và Tập Cận Bình ai nói nấy nghe, nguy cơ xung đột ở Biển Đông sẽ vẫn tiếp tục và thậm chí có khả năng nghiêm trọng hơn.
    Tống Yên Huy cho rằng, mặc dù Trung Quốc và Hoa Kỳ đều nhắc đến việc tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng mỗi nước đều tìm kiếm những gì có lợi cho mình trong luật pháp quốc tế để bảo vệ mình.
    Trong họp báo sau hội nghị, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng sẽ sớm hoàn thành đàm phán ký kết COC. Tuy nhiên thực tế Trung Quốc và ASEAN mới chỉ đạt được nhận thức chung về COC chứ không có bất kỳ tiến triển nào tiến tới ký kết bộ quy tắc này.
    Tống Yên Huy nhận định, Bắc Kinh đang ra sức thúc đẩy cái gọi là Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 liên quan đến các nước ven Biển Đông. Sự thúc đẩy này cùng với chiến lược an ninh quốc gia mới nhằm khống chế Biển Đông. Trong khi đó dưới áp lực từ quốc hội Hoa Kỳ và bầu cử Tổng thống năm tới, nhiều khả năng Washington cũng sẽ có biện pháp cứng rắn hơn.
    Đẩy vào tranh cãi thuật ngữ
    Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice phát biểu trong một cuộc họp quan trọng tại trường đại học George Washington (Washington DC) hôm 21/ 9 vừa qua, khẳng định lập trường chắc chắn của Mỹ trong vấn đề căng thẳng tại biển Đông.
    “Hoa Kỳ cũng đã nói rõ lập trường của mình về vấn đề tranh chấp trên biển liên quan đến Hoa Đông và Biển Đông. Hoa Kỳ không đứng về bất cứ bên nào trong các tranh chấp chủ quyền nhưng khẳng định sẽ tiếp tục nhấn mạnh quyền lợi quốc gia quan trọng trong việc duy trì tự do hàng hải và thương mại qua những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới này.
    Tàu thuyền và máy bay của Mỹ sẽ tiếp tục đi qua và hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép… Hoa Kỳ kêu gọi các bên lien quan ngưng ngay các hoạt động cải tạo đất, xây dựng các cơ sở mới và quân sự hoá các tiền đồn tại các khu vực tranh chấp. Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc, và các nước ASEAN hoàn tất Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông và đưa ra những quy định rõ ràng, có tính rang buộc trên biển Đông.", Susan Rice khẳng định.
    Chuyên gia về quân sự Trung Quốc, bà Bonnie Glaser tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định cam kết của ông Tập là không rõ ràng.
    “Đó là ngôn từ mới, nhưng không rõ ông ấy muốn nói gì về quân sự hóa. Hy vọng có thêm vài chi tiết. Không có chiến đấu cơ sử dụng các đường băng (Trung Quốc xây phi pháp ở trên các đảo nhân tạo)? Không triển khai tên lửa?”, bà Bonnie Glaser nói.
    Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 21/9, bà Bonnie cũng dự đoán: "Ngay cả những trao đổi ngoại giao tích cực trước chuyến thăm này, cũng không thu hẹp được những khác biệt giữa hai bên. Hoa Kỳ, mà theo tôi biết thì Bộ Trưởng Quốc phòng Carter đã tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay các hoạt động cải tạo đất và quân sự hoá nhưng Trung Quốc một mực nói rằng các hoạt động của họ là hợp pháp và hợp lý. Họ cho rằng Hoa Kỳ đang can thiệp và có lập trường đối với những tranh chấp về chủ quyền.”
    Còn chuyên gia Taylor Fravel tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) bình luận với The Wall Street Journal rằng" “Ý của ông Tập còn phụ thuộc vào việc ông ấy hoặc Trung Quốc định nghĩa thuật ngữ “quân sự hóa” như thế nào”.
    Thực tế, theo chuyên gia Fravel, nhiều thực thể ở Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng đã bị quân sự hóa qua việc cho binh sĩ đồn trú và triển khai một số vũ khí phòng vệ.
    Các chuyên gia cũng không mấy tin tưởng cam kết “không quân sự hóa” nói trên bởi lâu nay Trung Quốc luôn có những tuyên bố và hành động trái ngược về Biển Đông.
    Bằng chứng mới nhất là vào đầu tháng 8, Trung Quốc tuyên bố đã ngưng hoạt động bồi đắp phi pháp ở Trường Sa, nhưng giới chuyên gia Mỹ khẳng định những hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi đầu tháng này cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục nạo vét xung quanh các bãi đá.
    Cách đây khoảng 2 tuần, Phó chủ tịch CSIS Michael Green, từng làm Giám đốc phụ trách vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống George W.Bush, cho biết một số quan chức Trung Quốc đã tiết lộ với ông rằng Bắc Kinh dự định quân sự hóa những bãi đá bằng cách triển khai máy bay quân sự, vũ khí phòng không và tàu chiến.
    Giới chức Mỹ cho rằng những cơ sở đó có thể được Trung Quốc sử dụng để củng cố chủ quyền phi lý của họ trong khu vực và lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.
    Đường băng quân sự dài hơn 3km Trung Quốc xây dựng trái phép ở bãi Chữ Thập. (Ảnh Sputnik)
    Tân Hoa xã hôm 26/9 đưa tin Cục Hải sự Hải Nam ngày 25/9 đã tiến hành cuộc tuần tra ở Biển Đông, đồng thời khoe khoang rằng đây là cuộc tuần tra đầu tiên có sự phối hợp giữa thủy phi cơ và tàu hải tuần. Cuộc tuần tra tập trung vào các tuyến đường biển ở vùng biển phía tây nam đảo Hải Nam, với sự góp mặt của 2 tàu hải tuần 1103 và hải tuần 1401, nhằm kiểm tra tình trạng các giàn khoan của Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực.
    Hãng tin Sputnik của Nga ngày 26/9 dẫn nguồn tin từ trang Defense Weekly của tổ chức IHS Jane's công bố loạt hình ảnh vệ tinh mới thu thập được gần đây cho thấy Bắc Kinh đang quân sự hóa bất hợp pháp nhanh chóng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), đi ngược lại với các tuyên bố trước đó của nhà lãnh đạo nước này.
    Theo đó, Trung Quốc đã hoàn thành công trình xây dựng (trái phép) đường băng chính dài hơn 3.125 mét, cho phép các máy bay quân sự cỡ lớn cất cánh và hạ cánh, trên bãi Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
    Việc hoàn thành đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng và có khả năng bắt đầu tuần tra (bất hợp pháp) ngoài quần đảo Trường Sa.
    Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng bất hợp pháp nhiều công trình trên đảo, hoàn thành đê chắn sóng ở bến cảng và tạo ra mạng lưới đường bê tông, báo cáo cho biết.
    Ngoài ra, Trung Quốc đã tạo ra một lớp đất dọc theo đường băng để trồng cây lương thực hoặc nền tảng của cảnh quan được thiết kế để ngăn xói mòn.
    Theo Cúc Phương (tổng hợp)
    Đất Việt

    Pháp bắt đầu không kích IS tại Syria

    VOV.VN - Pháp hôm nay (27/9) tuyên bố thực hiện chiến dịch không kích đầu tiên nhằm vào nhóm phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

    Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu đã được xác định trong 2 tuần qua. Theo đó, chiến dịch “chống lại mối đe dọa khủng bố từ IS” được Pháp thực hiện với sự phối hợp của các đối tác trong khu vực.
    phap bat dau khong kich is tai syria hinh 0
    Máy bay chiến đấu của Pháp
    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Le Drian giải thích lý do Pháp quyết định tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria là do nhóm phiến quân khủng bố đã có những bước tiến đáng kể ở vùng chiến sự miền Bắc Syria. Trong tuyên bố cách đây hơn một tuần, ông Le Drian cho biết các chiến đấu cơ của nước này sẽ tham gia chống IS tại Syria ngay khi các mục tiêu được xác định.
    Pháp cũng đang tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq và chỉ thực hiện 3% các vụ tấn công của liên minh quốc tế. Pháp cũng cung cấp những hỗ trợ hạn chế cho các lực lượng nổi dậy để chống lại IS, trong đó có lực lượng người Kurd được coi là ôn hòa tại Syria./. 

    Hoàng Lê/VOV - Trung tâm Tin Theo: AFP

    Kẹt xe nghiêm trọng trên cầu Mỹ Thuận: CSGT, Thanh tra giao thông nói gì?

    (TNO) Giải thích về tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên cầu Mỹ Thuận, phía CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Long cho rằng không nhận được thông báo của đơn vị thi công.

    Cầu Mỹ Thuận kẹt xe nhiều giờ liềnCầu Mỹ Thuận kẹt xe nhiều giờ liền
    Từ 13 giờ ngày 27.9, khu vực cầu Mỹ Thuận (phía bờ Vĩnh Long) đã xảy ra tình trạng kẹt xe rất nghiêm trọng và kéo dài nhiều giờ liền. Phương tiện tham gia giao thông ùn ứ mỗi lúc một nhiều và mất trật tự giao thông kéo dài có lúc dài gần 5km.
    Các tuyến bị kẹt xe là tuyến tránh QL1 từ vòng xuyến đường vào trung tâm TP.Vĩnh Long (xã Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long) đến vòng xuyến xã Tân Hạnh (H.Long Hồ) dài gần 5km. Đoạn QL80, từ cầu vượt cầu Mỹ Thuận đến gần cầu Cái Da (giáp với địa bàn H.Châu Thành, Đồng Tháp) cũng bị kẹt xe kéo dài hơn 2km…
    Nhận được tin, CSGT, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Long phối hợp điều tiết giao thông. Đến hơn 17 giờ 30 phút cùng ngày, tình trạng kẹt xe đã giảm; phương tiện được kéo giãn và giao thông trật tự hơn.
    Nguyên nhân kẹt xe kéo dài nhiều giờ là do đơn vị thi công đang thay bê tông nhựa mặt cầu Mỹ Thuận (hướng từ Vĩnh Long về TP.HCM). Do đang lúc thi công, đơn vị thi công chỉ cho phương tiện lưu thông một làn xe cho tất cả phương tiện nên xảy ra tình trạng trên.
    Nhiều phương tiện tham gia giao thông nhận được tin kẹt xe trên cầu Mỹ Thuận đã rẽ theo hướng QL75 đi Bến Tre vòng qua Tiền Giang nên xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ ở bến phà Đình Khao (QL57, xã Thanh Đức, H.Long Hồ, Vĩnh Long).
    Theo CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Long, hai đơn vị này không nhận được thông báo việc thi công sửa mặt cầu Mỹ Thuận, nên không lường trước sự cố; khi xảy ra kẹt xe mới biết và cùng phối hợp điều tiết giao thông. 
    Làm đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận chỉ cho 1 làn xe di chuyển nên gây ùn tắc nghiêm trọngDo đơn vị thi công làm đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận chỉ cho 1 làn xe di chuyển nên gây ùn tắc nghiêm trọng
    Đoạn cầu vượt đi Đồng Tháp cũng gây ùn tắc kéo dàiĐoạn cầu vượt đi Đồng Tháp cũng bị ùn tắc kéo dài
    Kẹt xe cục bộ ở bến phà Đình KhaoKẹt xe cục bộ ở bến phà Đình Khao
    Tin, ảnh: Thanh Đức

    Con gái nuôi Hoài Linh và hành trình giành giật sự sống từ cõi chết

    Thái Trân - con gái nuôi của danh hài Hoài Linh đã giành giật sự sống từ tay tử thần để tiếp tục niềm đam mê đứng trên sân khấu.
    Tin tức giải trí ngôi sao, xu hướng thời trang, thông tin về các bộ phim hay và xu hướng âm nhạc 2015 được cập nhật nhanh nhất.
    Nữ ca sĩ Thái Trân được biết tới là con gái nuôi của danh hài Hoài Linh, dù niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng luôn muốn được đứng trên sân khấu nhưng Thái Trân luôn bị bệnh tật hành hạ.
    Cách đây hơn 1 tháng, Thái Trân nhập biện Trưng Vưng, tp.Hồ Chí Minh vì những cơn đau thắt của bệnh suy tim. Có những lúc Thái Trân dường như đã sẵn sàng cho sự ra đi bất cứ lúc nào. “Tôi bị suy thận giai đoạn cuối, huyết áp cao nhưng trước mắt đang chiến đấu với bệnh suy tim. Trong người tôi giờ 'nát' hết rồi. Tim chỉ còn 20% sự sống. Nói mọi người đừng buồn, tôi đã chuẩn bị cho sự ra đi của bản thân rồi. Tôi nghĩ, đó chỉ là thay đổi nơi ở” - chị cười nhưng nước mắt chực trào nơi khóe mi", Thái Trân nói trên tờ Tri thức trực tuyến.

    Hình ảnh Con gái nuôi Hoài Linh và hành trình giành giật sự sống từ cõi chết số 1

    Thái Trân và những ngày giành giật sự sống với tử thần trong bệnh viện. Ảnh: Kim Chi/Tri thức trực tuyến

    Nhưng với sự động viên từ gia đình, đặc biệt là bố Hoài Linh, nữ ca sĩ "Nếu chỉ còn một ngày để sống" đã giành lại được sự sống từ tay tử thần mà chính bản thân cô cũng không thể tin nổi.
    Chia sẻ về điều giúp nữ ca sĩ có thể chiến thắng được tử thần, Thái Trân cho biết: "Điều lớn nhất mà Trân nghĩ đó có thể là do gia đình động viên Trân mỗi ngày. Nhìn thấy mặt mày ủ rũ, nhăn nhó khi bị các cơn đau hành hạ, chồng con và những người thân thiết luôn động viên và túc trực bên cạnh để chăm sóc Trân. Nhìn thấy vậy Trân cảm động và thương lắm. Trân nghĩ vẫn chưa đến lúc mình phải ra đi vì gia đình vẫn cần mình, vẫn chờ mình xuất viện để tiếp tục cùng nhau ăn những bữa cơm gia đình đầm ấm. Bên cạnh đó, một người mà Trân mang ơn nhiều nhất đó chính là bố Hoài Linh. Thấy Trân đau đớn hàng ngày như vậy mà bác sĩ không tìm được nguyên do, bố đã chạy ngược chạy xuôi để tìm thầy thuốc giỏi nhất khắp nơi về chữa trị cho Trân. Quả thật, người đã kéo Trân trở về từ cái chết đó chính là là bố Hoài Linh."

    Hình ảnh Con gái nuôi Hoài Linh và hành trình giành giật sự sống từ cõi chết số 2

    Sau khi sức khỏe hồi phục, Thái Trân rạng rỡ bên Ngô Kiến Huy tham gia một chương trình truyền hình. Ảnh: Trí thức trẻ

    Hình ảnh Con gái nuôi Hoài Linh và hành trình giành giật sự sống từ cõi chết số 3

    Thái Trân và chồng ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Tử Văn

     Trong thời gian tới khi sức khỏe dần ổn định, Thái Trân sẽ tiếp tục đứng trên sân khấu hát cho khán giả nghe đó là niềm đam mê cháy bỏng cả đời của cô.

    Thái Trân - con gái nuôi duy nhất của Hoài Linh tạo được ấn tượng tốt với khán giả trong gameshow The Winner Is - Tôi là người chiến thắng ngay từ vòng đầu với 2 ca khúc Cô gái đến từ hôm qua và Sắc màu.
    Phần thưởng vô giá của Thái Trân khi tham gia chương trình này chính là tình cảm yêu mến vô cùng lớn của khán giả dành cho cô. Và một món quả hết sức đặc biệt nữa khiến Thái Trân gần như ngất lịm trên sân khấu The Winner Is đó là khoảnh khắc khi cô được danh hài Hoài Linh ôm vào lòng và nhận làm con nuôi. Vì thương cô ca sĩ luôn nỗ lực vượt lên số phận, suốt thời gian tham gia The Winner Is, nghệ sĩ Hoài Linh đã ở cạnh bên chăm sóc cho Thái Trân rất nhiều.
    Hình ảnh Con gái nuôi Hoài Linh và hành trình giành giật sự sống từ cõi chết số 4
    Niềm đam mê cháy bỏng của Thái Trân là có sức khỏe để đứng trên sân khấu ca hát. Ảnh: NVCC
    Giang Trần (tổng hợp)Nguồn : Người đưa tin

    Chủ tịch Cuba lên án lệnh cấm vận của Mỹ

    (TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba là trở ngại hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế của Cuba, theo Reuters ngày 27.9.

    Chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên phát biểu trước Liên Hiệp Quốc - Ảnh: ReutersChủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên phát biểu trước Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters
    Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro ngày 26.9 lần đầu tiên có bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc. Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Cuba đã hoan nghênh việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba là một “tiến bộ quan trọng” nhưng lên án lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt đối với Cuba hơn nửa thế kỷ qua: “lệnh cấm vận là vật cản chính đối với sự phát triển kinh tế của Cuba, vừa làm ảnh hưởng tới các nước khác do phạm vi đặc quyền ngoại giao, vừa gây tổn hại lợi ích của công dân cũng như doanh nghiệp Mỹ”.
    Đề cập đến nghị quyết được đưa ra hàng năm của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba, Chủ tịch Raul Castro khẳng định chính sách cấm vận đó của Mỹ vốn bị 188 nước thành viên Liên Hiệp Quốc phản đối cần phải được dỡ bỏ.
    Lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba đã gây thiệt hại khoảng 121 tỉ USD cho nền kinh tế Cuba, theo Reuters.
    Từ năm 1982, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hằng năm đều bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba từ năm 1962. Năm 2013 và 2014, Cuba nhận được sự ủng hộ từ 188 thành viên của Liên Hiệp Quốc về nghị quyết này. Năm nay, Đại hội đồng dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 27.10.
    Kể từ khi Mỹ và Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào cuối năm 2014, cả Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đều nỗ lực thúc đẩy việc chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận này. Hiện nay, quốc hội do đảng Cộng hòa nắm ưu thế vẫn còn nhiều vướng mắc với Cuba, vì vậy chấm dứt lệnh cấm vận là điều không hề dễ dàng.
    Ngọc Mai

    Nổ lớn rung chuyển tòa nhà Cơ quan an ninh Ukraine

    Một vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Odessa, miền Nam Ukraine lúc 4h45 sáng giờ địa phương (1h45’ giờ GMT) ngày 27/9, làm rung chuyển tòa nhà của Cơ quan an ninh Ukraine, khiến người dân xung quanh hoảng sợ.
    Ảnh hiện trường vụ nổ tại Odessa (Ảnh: Twitter) Ảnh hiện trường vụ nổ tại Odessa (Ảnh: Twitter)

    Đây không phải là lần đầu xảy ra vụ nổ bom đêm tại Odessa những tháng gần đây, nhưng là một trong những vụ nổ bom mạnh nhất từ trước tới nay, trang mạng RT trích dẫn các nhân chứng và các bức ảnh chụp tại hiện trường vụ nổ từ mạng xã hội Twitter.

    Hiện vẫn chưa có báo cáo về số người thương vong. Theo các bức ảnh chụp được, vụ nổ đã phá hủy mặt trước của tòa nhà của Cơ quan an ninh Ukraine, tạo thành một lỗ hổng lớn tại tầng trệt.
    Theo tờ RIA Novosti, cảnh sát Odessa đang điều tra vụ nổ, nhưng không tiết lộ chi tiết về số thương vong.
    Thành phố cảng Odess nằm ở phía Nam Ukraine, nơi 29% dân số là người Nga sinh sống, đã liên tục trong tình trạng căng thẳng bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ Ukraine kể từ khi lực lượng đối lập do phương Tây hậu thuẫn lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich trong cuộc đảo chính tháng 4/2014.
    Vài tháng sau, những người yêu nước cấp tiến Ukraine lại đụng độ với  những người biểu tình chống chính phủ, phá hủy một trại tập trung thuộc Tòa nhà Công đoàn, đốt cháy một tòa nhà khác, nơi những người phản đối đang mắc kẹt trong đó.
    Trước đó, bạo lực xảy ra ngày 2/5 đã trở thành “cuộc thảm sát mang tên Odessa”, cướp đi sinh mạng của 48 người với nhiều nạn nhân bị ngạt khí độc hoặc bị cảnh sát Ukraine đánh đập đến chết, theo trang mạng RT.
    Trong khi những người biểu tình liên tục yêu cầu chính quyền mới lên tại Ukraine đưa các thủ phạm ra xét xử và điều tra việc cảnh sát đã không làm gì, việc triển khai cuộc điều tra về sự vụ trên vẫn rơi vào bế tắc, còn phong trào đối lập tại nước này phần lớn bị đàn áp. Nhiều lễ cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng đã được tổ chức tại Odessa.
    Mátxcơva đã liên tục kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Ukraine do nước này, theo chính phủ Nga, đã không làm gì để điều tra vụ thảm sát một cách khách quan.
    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bổ nhiệm ông Mikhail Saakashvili vốn từng là tổng thống Georgia và là bạn thời đại học của ông Poroshenko lên làm thống đốc Odessa, trong một động thái mà ông Poroshenko cho là sáng kiến để chống tham những tại đây.
    Nổ lớn rung chuyển tòa nhà Cơ quan an ninh Ukraine - ảnh 1 Mặt trước của tòa nhà Cơ quan an ninh Ukraine tại Odessa sau vụ nổ bom (Ảnh: Twitter)
    Nổ lớn rung chuyển tòa nhà Cơ quan an ninh Ukraine - ảnh 2 Bản đồ thành phố Odessa, miền Nam Ukraine (ảnh: Google).
    Theo Dân Trí

    Hàng trăm kg heo sữa thối lên xe giường nằm tiến vào Sài Gòn

    Sáng 27/9, cơ quan chức năng bắt giữ khoảng 800 kg heo sữa thối, tóp mỡ bẩn đang được vận chuyển trên xe khách giường nằm tiến vào Sài Gòn.

      Hàng trăm kg heo sữa thối lên xe giường nằm tiến vào Sài Gòn - Ảnh 1
    Heo sữa thối bị bắt giữ - Ảnh: Công Nguyên
    Khoảng 5h20 ngày 27/9, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức - Chi cục thú y TP.HCM phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua phường Linh Trung, quận Thủ Đức) phát hiện xe khách giường nằm biển kiểm soát 77B - 005.64 lưu thông từ hướng Đồng Nai về TP.HCM có nhiều biểu hiện nghi vấn.
    Khi dừng xe kiểm tra, đoàn công tác phát hiện trong khoang hành lý có 5 thùng xốp bên trong chứa heo sữa , 4 bảo tải loại lớn chứa tóp mỡ và 600 quả trứng vịt.
    Tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, số heo sữa được xác định là 440 kg và tóp mỡ là 323 kg. Tất cả số hàng trên đều không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận kiểm dịch. Heo sữa đã rỉ dịch, biến sắc và bốc mùi hôi thối. Tóp mỡ heo đựng trong bao tải đã đổ nhớt, thâm đen và bốc mùi hôi.
    Ông Lê Xuân Dũng (45 tuổi, quê Bình Định, tài xế xe khách giường nằm) cho biết số hàng trên ông nhận chở thuê từ huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vào Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sẽ có người ra nhận.
      Hàng trăm kg heo sữa thối lên xe giường nằm tiến vào Sài Gòn - Ảnh 2
    Xe khách vận chuyển thịt thối bị bắt giữ - Ảnh: Công Nguyên
    Theo ông Phạm Ngọc Chí, Trưởng trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, heo sữa thối nói trên được nhập vào TP.HCM rồi sơ chế để chế biển các món ăn như heo quay giòn. Tóp mỡ được đưa vào ép thành từng bánh rồi đem bỏ mối tại các quán ăn, quán nhậu.
    Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức lập biên bản xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy số heo sữa và tóp mỡ nói trên.
    Theo Thanh niên

    Chủ tịch nước giải đáp quan tâm của kiều bào về Biển Đông

    Chiều 26/9 tại New York, Mỹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ thân mật với kiều bào, cán bộ Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và bạn bè Mỹ.

    1
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai từ trái sang) tham dự sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Từ cựu thù trở thành bạn bè

    Sau khi thông báo các hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững cũng như những thành tựu của đất nước thời gian qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết ngày 28/9 theo giờ New York, Chủ tịch nước sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh về các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc do Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đồng chủ trì.
    “Tôi sẽ có bài phát biểu, trong đó sẽ thông báo cam kết mới của Việt Nam đóng góp cho sứ mệnh cao cả của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế”, Chủ tịch nước nói.
    Chủ tịch nước nêu rõ một trong những thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương là giải quyết tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.
    Đặc biệt, việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo đảo, đá với quy mô lớn tại Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, tuyên bố về cư xử tại biển Đông (DOC) đang gây quan ngại cho hầu hết các nước.
    Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân trong nước luôn kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ hòa bình, ổn định, giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982, thực hiện DOC và tiến tới bộ quy tắc ứng xử COC.
    “Tôi rất mong bà con và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ lập trường chính nghĩa trên đây của Việt Nam”- Chủ tịch nước nói.
    Ông John McAuliff (Giám đốc quỹ Hòa giải và phát triển Hoa Kỳ) nêu câu hỏi, trong những năm 1960 và 1970, Việt Nam kêu gọi nhân dân Mỹ ủng hộ Việt Nam bằng cách chống lại đường lối chiến tranh của Chính phủ Mỹ tại Việt Nam, đến năm 2015 thì Việt Nam lại mong muốn nhân dân Mỹ ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông bằng cách kêu gọi sự hợp tác và tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực? Vậy ngài Chủ tịch nước có bình luận gì về vấn đề này?
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói câu hỏi vừa nêu có hai phần quá khứ và hiện tại. Về quá khứ thì chắc là những ai ngồi trong hội trường này đều không muốn đã xảy ra như vậy.
    Chủ tịch nước kể lại, trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2013, Chủ tịch nước đã trao cho Tổng thống Obama bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman vào tháng 2/1946 mong muốn thiết lập hợp tác đầy đủ giữa hai nước. Rất tiếc là lịch sử đã không đi theo hướng này.
    Tổng thống Obama có bình luận với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là rất tiếc lịch sử đã không đi đúng hướng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng trao đổi lại với Tổng thống Obama rằng “chúng ta từ nay về sau phải đi đúng hướng, ông có nhất trí không”. Tổng thống Obama nói “đồng ý”.
    Tiếp tục giải đáp vấn đề quan tâm của ông John McAuliff, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói hiện nay Việt Nam và Hoa Kỳ là đối tác toàn diện, đã bình thường hóa quan hệ 20 năm qua, “Chắc chắn các bạn đã nhìn thấy rõ trong đời sống hàng ngày cũng như trên mặt báo, không thấy ai dùng chữ kẻ thù mà thường dùng chữ bạn bè, đó là điều mà hai dân tộc chúng ta mong muốn”, Chủ tịch nước nói.
    Chủ tịch nước khẳng định quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa là lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam, Việt Nam nỗ lực tối đa để bảo vệ chủ quyền của mình và mong muốn cộng đồng quốc tế thấu hiểu sự thật này, Việt Nam kêu gọi không chỉ Hoa Kỳ và tất cả các nước trên thế giới luôn đứng về lập trường chính nghĩa của Việt Nam.
    Chủ tịch nước chia sẻ một câu chuyện: “Có một nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm Việt Nam, hỏi rằng ông bình luận như thế nào về sự hiện diện của nước A, nước B tại vùng Đông Nam Á. Tôi trả lời rằng không chỉ nước A, nước B mà cần rất nhiều nước cũng có quan điểm giống nước A, nước B đó có mặt tại Việt Nam và Đông Nam Á, miễn là họ mang đến hòa bình, hữu nghị, tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam”.

    Hội nghị San Francisco đã công nhận chủ quyền của Việt Nam

    Trả lời câu hỏi của một kiều bào về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Chủ tịch nước nói những câu hỏi về Hoàng Sa - Trường Sa là những câu hỏi thấm đượm vào trái tim của hơn 90 triệu đồng bào trong và ngoài nước.
    Người Việt Nam ta đều nhớ rõ hai thời điểm Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, lần gần nhất là trước năm 1975. Trung Quốc cũng chiếm đóng phi pháp 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    “Tổ tiên chúng ta đã thực hiện việc quản lý công khai hai quần đảo này, không phải bằng vũ lực mà bằng những biện pháp hòa bình, hoạt động dân sự khai thác hải sản ở đó từ lâu đời rồi” - Chủ tịch nước nhấn mạnh, và nhắc đến việc trên đất Hoa Kỳ vào năm 1951 tại thành phố San Francisco đã diễn ra một hội nghị quốc tế quan trọng, công nhận chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
    Chủ tịch nước một lần nữa nhắc lại Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố với thế giới Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam đã nỗ lực tối đa trong những năm qua để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình theo đúng luật pháp quốc tế và luật pháp trong nước.
    Chủ tịch nước nói điều quan trọng với nước ta là dựa vào luật pháp quốc tế và cộng đồng quốc tế. Tất cả những vấn đề liên quan đều được đưa ra bàn thảo trong chương trình chính thức của ASEAN và các diễn đàn quốc tế mà Việt Nam tham gia.
    “Ngay tại hội nghị thượng đỉnh LHQ về phát triển bền vững lần này, chúng tôi cũng tranh thủ diễn đàn để nói lên tiếng nói của Việt Nam về những biện pháp giữ gìn hòa bình và bảo vệ chủ quyền” - Chủ tịch nước khẳng định.
    Trong cuộc gặp gỡ, Chủ tịch nước cũng đã dành thời gian giải đáp sự quan tâm của cử toạ các vấn đề về biến đổi khí hậu, thực hiện hòa giải thông qua những đóng góp thiết thực của kiều bào vào quá trình phát triển đất nước…
    Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch nước nán lại hồi lâu để thăm hỏi, trò chuyện thân mật với kiều bào và bạn bè Hoa Kỳ.

    Đầu tư cho nông thôn để thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo

    Ngày 26/9, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh LHQ thông qua chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đã diễn ra sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Hàn Quốc tổ chức.
    Tổng Thư ký LHQ, Tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Lào, Tổng thống Peru, Tổng thống Rwanda, Tổng Giám đốc UNDP và Tổng Thư ký OECD được mời là diễn giả chính tại hội nghị.
    Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã phản ánh khát vọng về một thế giới không còn đói nghèo.
    Chủ tịch nước nhấn mạnh, do ba phần tư số người nghèo đói hiện sống ở nông thôn và hầu hết làm nông nghiệp, Việt Nam đã ủng hộ mạnh mẽ việc đưa vào Chương trình nghị sự 2030 mục tiêu “tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng nông thôn, cho các nghiên cứu và dịch vụ khuyến nông, phát triển công nghệ, các ngân hàng gien thực vật và vật nuôi để nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp ở các nước đang phát triển”, nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo giữa nông thôn và thành thị.
    Chủ tịch nước kêu gọi các nước đang phát triển cần có chiến lược phát triển nông thôn phù hợp với hoàn cảnh của mình do nguồn lực và ngân sách hạn hẹp.
    Chủ tịch nước đã nêu bật kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Việt Nam, đặc biệt là cần có cam kết chính trị mạnh mẽ và sự tham gia tích cực của toàn xã hội, đồng thời coi trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, trang bị cho họ kiến thức cơ bản về nông thôn mới để công cuộc nông thôn được tiến hành nhanh hơn và tiết kiệm được nguồn lực mới.
    Cuối cùng, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với các nước để cùng nhau phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững và bảo đảm sẽ "không ai bị bỏ lại sau".

    ​Chủ tịch nước Việt Nam nêu thông điệp tại Liên Hợp Quốc

    Hội nghị Thượng đỉnh thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững khai mạc trọng thể ngày 25/9 (giờ New York) tại trụ sở Liên Hợp Quốc.
    Theo V.V.Thành/Tuổi Trẻ

    Nữ doanh nhân bị giết ở Trung Quốc:Người góp công chống chuyển giá

    Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng khẳng định để “cuộc chiến” chống chuyển giá ở Lâm Đồng thành công nhờ sự góp sức của bà Hà Thúy Linh.

    Năm 2010, Lâm Đồng là một trong vài tỉnh đầu tiên cả nước thực hiện Đề án chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (FDI). Lúc đó Lâm Đồng chọn 17 doanh nghiệp FDI Đài Loan chuyên trồng, chế biến trà để thực hiện. Theo Cục Thuế tỉnh, các doanh nghiệp này chiếm 3/4 diện tích đất trồng chè của cả tỉnh, 90% sản phẩm làm ra được xuất khẩu. Điều vô lý nhất là giá trà ô long họ kê khai xuất khẩu thấp hơn giá bán tại nội địa khoảng... 18 lần.
    Từng bị nhắn tin hăm dọa
    Tuy nhiên đối với cơ quan thuế vào thời điểm đó, để chứng minh doanh nghiệp gian dối, khai báo “lỗ giả” để trốn thuế, thì không dễ dàng.
    Bà Phan Thị Vịnh, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, nhớ lại: “Lúc đó bà Hà Thúy Linh đang là Phó giám đốc Công ty HaiYih, đã cung cấp nhiều thông tin giá trị xung quanh việc chuyển giá của các doanh nghiệp xuất khẩu trà ô long qua Đài Loan”.
    nu doanh nhan bi giet o trung quoc:nguoi gop cong chong chuyen gia hinh 0
    Nữ doanh nhân Hà Thúy Linh.
    Thời điểm này, giá thành sản xuất trà ô long tối thiếu 300.000 đồng/kg nhưng các doanh nghiệp khai xuất qua Đài Loan chỉ 2,5 USD (tương đương 70.000 đồng) để được giảm thuế nhập khẩu vào Đài Loan, nhưng lại báo kinh doanh lỗ tại VN. Bà Vịnh khẳng định: “Đó là cơ sở để cơ quan thuế đấu tranh chống chuyển giá thành công, và năm 2010 lần đầu tiên thu được gần 4 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI kinh doanh chè ở Lâm Đồng, từ năm 2012 thu được hơn 7 tỉ đồng”.
    Thời điểm đó, Công ty Haiyih của bà Linh làm ăn có lãi, và đang đầu tư 1 triệu USD xây dựng nhà máy mới, đưa vào hoạt động từ tháng 9/2010, một số doanh nghiệp khác cũng đang mở rộng sản xuất. Sau khi báo đăng, bà Linh nhận được tin nhắn hăm dọa từ một số điện thoại lạ với nội dung: “Anh đang kẹt tiền, em chuẩn bị cho anh 100 triệu nha, cu Bi mập mạp quá, anh cũng muốn nó an toàn”. Bà Linh đã gọi điện báo cho công an đề nghị được bảo vệ tính mạng cho mẹ con bà. Rất may sau đó mẹ con bà Linh vẫn an toàn.
    Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, lúc đó bà Linh còn giúp phiên dịch khi tỉnh làm việc với Hiệp hội Chè Đài Loan hoặc Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM để phối hợp chống chuyển giá. Chính bà Linh còn phân tích và thuyết phục các doanh nghiệp trong hiệp hội nâng giá bán trà ô long và làm nghĩa vụ thuế sau nhiều năm đã được hưởng ưu đãi.
    Chống tin đồn “chè Lâm Đồng nhiễm dioxin”
    Từ cuối tháng 9.2014, một số kênh truyền hình và báo chí tại Đài Loan thông tin chè VN trồng trên vùng đất nhiễm dioxin, nên phía Đài Loan đã ách các lô hàng lại tại cảng, không thông quan. Điều này khiến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chuyên xuất khẩu trà ô long qua Đài Loan gặp khó khăn.
    Với sự nhạy bén nghề nghiệp, bà Linh nghĩ ngay đây là chiêu tung tin thất thiệt của các đối thủ cạnh tranh nhằm khống chế trà ô long Lâm Đồng nhập khẩu vào Đài Loan. Bà Linh đã đốc thúc Hiệp hội Chè Đài Loan tại Lâm Đồng phải họp lại cùng lên tiếng phản đối, đồng thời soạn văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng T.Ư đề nghị phía Đài Loan gỡ bỏ các thông tin thất thiệt đầy ác ý đó.
    nu doanh nhan bi giet o trung quoc:nguoi gop cong chong chuyen gia hinh 1
    Bà Hà Thúy Linh từng nhận nhiều tin nhắn đe dọa.
    Thời điểm đó, các doanh nghiệp xuất khẩu trà ô long từ VN qua Đài Loan đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, riêng công ty của bà Linh bị kẹt tại cảng 11 tấn trị giá hàng tỉ đồng. Không thể ngồi chờ, bà Linh đã cùng đại diện Hiệp hội Chè Lâm Đồng gấp rút lên đường qua Đài Loan yêu cầu các cơ quan chức năng nước sở tại kiểm nghiệm ngay các lô hàng, nếu không nhiễm phải cho thông quan.
    Lúc đó, sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra, tỉnh Lâm Đồng có văn bản khẳng định các vùng trồng chè không hề bị nhiễm dioxin thời chiến tranh. Đến cuối tháng 11/2014, hơn 70 container trà ô long từ Lâm Đồng xuất qua Đài Loan được thông quan.
    Trước sự việc bà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, nhiều người cho rằng phải chăng do bà Linh đã mạnh dạn chống chuyển giá và chống tin đồn chè Lâm Đồng bị nhiễm dioxin trước đây? Giới doanh nghiệp và người dân Lâm Đồng mong các cơ quan chức năng của Trung Quốc sớm tìm ra thủ phạm sát hại bà Linh./.
    Theo Thanh niên

    'Sâu thẳm buồn vui' của Ba Thợ Tiện


    Cuốn trự truyện của cây bút hàng đầu làng báo miền Nam gây chú ý khi cung cấp nhiều câu chuyện, hình ảnh độc đáo về Sài Gòn trước và sau năm 1975.
    Không nhiều người biết rằng nhà báo Ba Thợ Tiện (tên trên giấy khai sinh là Hoàng Thoại Châu, tên cha sinh mẹ đẻ là Huỳnh Tuyền) gặp khá nhiều khó khăn trong con đường học vấn. Lên 6 tuổi, cha lên chiến khu, cậu bé Tuyền phải đi chăn trâu mướn cho nhà giàu nên không được đi học. Mãi năm mười mấy tuổi, cậu mới được học chữ. Để tránh cho cậu khỏi mặc cảm lớn tuổi mà đi học cùng con nít, ông thầy đã giảm tuổi chính thức của Tuyền xuống tới 5 tuổi.
    'Sâu thẳm buồn vui' của Ba Thợ Tiện
    Tác giả Ba Thợ Tiện trong buổi giao lưu ra mắt cuốn Sâu thẳm buồn vui.
    Được cái học hành thông minh, sáng dạ nên ông nhanh chóng theo kịp các bạn. Nhưng chẳng bao lâu, lệnh quân dịch ban bố khắp nơi, Huỳnh Tuyền phải trốn vào Sài Gòn, tìm tới một ngôi chùa giả danh làm người tu hành. Cũng từ đây, tâm hồn day dứt của một người yêu nước đang bị tù túng nên Huỳnh Tuyền đã sáng tác tập thơ Tình biển nghĩa sông. Đem tập thơ đi in thì chính quyền từ chối vì… tập thơ có vấn đề. May mắn cuối cùng cho ông là một nhà xuất bản đã “lách luật”, nhận in tập thơ. Điều thú vị là sau đó, tập thơ lại được chính quyền Sài Gòn trao giải Nhất trong cuộc thi giải thưởng văn học nghệ thuật 1967- 1969 tại Sài Gòn.
    Chính quyền Sài Gòn đã bị Huỳnh Tuyền qua mặt khi trong tập thơ còn có bài thơ ca ngợi Hồ Chí Minh mà Huỳnh Tuyền viết sau khi nghe tin Bác mất. Dù không nói rõ tên nhưng ai đọc cũng hiểu Huỳnh Tuyền viết về Bác Hồ. Trong bài thơ Mặt trời ngủ yên in trong tập thơ có những câu như: Vũ trụ chuyển mình/ Địa cầu rung động/ Để báo hiệu sau bảy mươi chín vòng quay/ Bây giờ/ Ba-chín-sáu-chín/ Mặt trời ngủ yên”.
    Dù qua mặt chính quyền trong vụ tập thơ nhưng Huỳnh Tuyền không qua mặt được họ trong những hoạt động chống chiến tranh, đòi hòa bình thống nhất đất nước. Sau đó một thời gian, ông bị chính quyền Sài Gòn bắt giam và đày ra Côn Đảo. Mãi tới khi đất nước thống nhất, Huỳnh Tuyền mới được trở về đất liền cùng nhiều tù nhân yêu nước khác. 
    Đất nước hòa bình, gặp môi trường mới, Huỳnh Tuyền như cá gặp nước. Ông hăng say viết lách, cùng tham gia cho ra đời tờ báo Tuổi Trẻ và sau này ông cũng góp công làm lên thương hiệu một thời là tờ Lao Động. Đặc biệt, với bút danh Ba Thợ Tiện, ông mạnh dạn đưa lên mặt báo nhiều vấn đề gai góc, những vấn đề liên quan đến đời sống nhân sinh mà một thời nhiều người vẫn coi là nhạy cảm. Chính vì cách nhìn nhận và cách nêu vấn đề khá táo bạo nhưng chính xác nên các bài báo của ông luôn được đánh giá cao, được nhiều vị lãnh đạo có trách nhiệm đồng tình ủng hộ. Cuối cùng, ông được mời tham gia Thứ Sáu, nhóm cố vấn đã tư vấn cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất nhiều vấn đề quốc sách.
    Giờ đây, dù đã nghỉ hưu, cái tên Ba Thơ Tiện vẫn được vẫn được độc giả nhắc tới, vẫn được giới chuyên môn trong làng báo đánh giá cao. Với cuốn tự truyện Sâu thẳm buồn vui, Ba Thợ Tiện chia sẻ: “Đây là tác phẩm tôi kể chuyện đời mình cùng hồi ức của hai cuộc chiến tranh kế tiếp nhau, tôi kể về mình ở một góc rất nhỏ đã cùng bạn bè cất cao tiếng hát theo cách của chúng tôi, giữa đô thị miền Nam, trước 1975. Và rồi bản thân tôi, một người viết báo ngay trong những ngày đầu đất nước được giải phóng, đổi mới và hội nhập giữa những mong muốn về một xã hội tốt đẹp hơn. Tất cả với chỉ một nỗi mong, con cháu sau này biết được ông bà, cha mẹ của chúng đã phải trải qua những thời như thế. Cuộc đời suy cho cùng, là cuộc vượt thoát những khó khăn để cuộc sống được tử tế hơn”.
    Theo Trọng Thịnh/Tiền Phong

    Bầu Đức hé lộ thương vụ Công Phượng sang Nhật Bản thi đấu

    Tiền đạo của HAGL sẽ đầu quân cho CLB Mito Hollyhock năm 2016, theo hợp đồng một năm.
      CP44-1931-1443368966.jpg
      Đại diện CLB Mito Hollyhock từng đến sân Pleiku theo dõi Công Phượng thi đấu ở V-League 2015. Ảnh: Đông Huyền.
      Mito Hollyhock hiện chơi ở giải J-League 2 của Nhật Bản. Đây cũng là CLB từng được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura. Giám đốc điều hành của Mito Hollyhock từng đến Gia Lai làm việc và theo dõi lứa cầu thủ của HAGL thi đấu ở V-League mùa vừa qua. Khi đó, họ đàm phán và muốn chiêu mộ Tuấn Anh lẫn Công Phương, nhưng bầu Đức không muốn xé lẻ lứa cầu thủ do học viện của ông đào tạo nên đã từ chối.
      Sau khi V-League 2015 kết thúc, đội bóng này đã nối lại đàm phán và cơ bản đạt được thoả thuận với HAGL để đưa Công Phượng sang Nhật Bản thi đấu. “Tôi muốn cả đội ra nước ngoài thi đấu nhưng trước mắt để Công Phượng đi trước”, bầu Đức chia sẻ cùng VnExpress. 
      Ông bầu phố núi cũng cho biết, việc cho Công Phượng ra nước ngoài thi đấu hoàn toàn là chuyện chuyên môn chứ không phải để quảng bá hình ảnh của HAGL. “Công Phượng ra nước ngoài thi đấu là tốt cho cậu ấy. Môi trường bóng đá ở J-League 2 ít nhất cũng tốt hơn với V-League. Qua đó Công Phượng có thể giải toả sức ép đang đè nặng những năm qua và cũng là điều tốt cho bóng đá Việt Nam trong tương lai”, ông cho biết thêm.
      Theo lộ trình, chân sút của HAGL sẽ sang Nhật Bản từ đầu năm 2016. Trước đó anh sẽ tham dự giải U21 quốc tế sắp được tổ chức tại TP HCM cuối tháng 11/2015.
      Đức Đồng

      Platini bị điều tra nhận hai triệu đôla từ Blatter

      Ủy ban Đạo đức của FIFA mở điều tra Chủ tịch UEFA Michel Platini sau cáo buộc nhận tiền từ Sepp Blatter.
      Ngay sau khi Văn phòng Tổng Chưởng lý Thụy Sỹ (OAG) điều tra Sepp Blatter, Ủy ban Đạo đức của FIFA cũng thông báo điều tra ông Blatter cùng Michel Platini. Chủ tịch FIFA bị cáo buộc đưa cho Chủ tịch UEFA một khoản tiền không minh bạch 2 triệu đôla vào năm 2011.
      Platini và Blatter có thể bị buộc không tham gia vào các hoạt động bóng đá trong thời gian tới để phối hợp điều tra.
      Tờ Sportsmail dẫn nguồn tin từ FIFA cho hay: "Platini đang ở tình thế nguy hiểm, còn hơn cả Blatter. Đây là ác mộng đối với Platini vì ông ấy muốn trở thành Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới".
      3123-8510-1443388883.jpg
      Blatter và Platini từng có mối quan hệ thân thiết. Ảnh: Reuters.
      Platini khẳng định ông không làm gì sai khi nhận tiền từ Blatter. Cựu danh thủ người Pháp nói rằng số tiền 2 triệu đôla là tiền công khi còn làm cố vấn đặc biệt cho Blatter từ năm 1999 đến 2002.
      Điều bất hợp lý là đến năm 2011, chín năm sau khi đã hoàn thành công việc, Platini mới nhận tiền. Những người thạo tin vì thế cho rằng đây là khoản tiền Blatter "mua chuộc" Platini, nhằm đổi lấy sự ủng hộ cho cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA vào năm 2011, giúp Blatter tái đắc cử.
      Sự việc lần này có thể làm giảm uy tín của Platini, khiến ông mất điểm trong cuộc bầu cử tân chủ tịch vào đầu năm sau.
      Cựu danh thủ Romario gần đây cũng nhận xét Platini không khác gì Blatter. "Platini cùng một giuộc cả với Blatter. Tôi không thể nói Platini tham ô nhưng ông ta là một phần trong thế giới của FIFA. Không có điểm gì tích cực từ cách điều hành của ông ta cả", Romario nói trên La Gazzetta dello Sport.
      "Một vài quan chức của FIFA đã bị bắt và tôi cầu nguyện một ngày nào đó sẽ đến lượt Blatter".
      Toàn Phong

      Các nước ăn gì trong tết Trung thu?


      Người dân Nhật Bản thưởng thức bánh Tsukimi dango từ gạo nếp, người dân Hàn Quốc làm cơm cúng linh đình... Mỗi quốc gia có một cách đón tết Trung thu khác nhau.
      Việt Nam: Người Việt thường thưởng thức bánh nướng và bánh dẻo vào tết trung thu. Bánh nước có lớp vỏ vàng ươm với nhân hấp dẫn. Bánh dẻo có lớp vỏ mềm dai, ngọt ngào, tượng trưng cho mặt trăng. Ảnh: Ivn.
      Việt Nam: Người Việt thường thưởng thức bánh nướng và bánh dẻo vào dịp Trung thu. Bánh nướng có lớp vỏ vàng ươm với nhân hấp dẫn. Bánh dẻo có lớp vỏ mềm dai, ngọt ngào, tượng trưng cho mặt trăng. Ảnh: Ivn.
      Nhật Bản: Tết trung thu trong tiếng Nhật được gọi là “Tsukimi” (Lễ ngắm trăng) được tổ chức vào ngày 15/8 âm lịch. Món ăn truyền thống của họ là bánh gạo nếp Tsukimi dango mô phỏng vẻ đẹp của mặt trăng, và hạt dẻ. Người dân thường trang trí bàn ăn bánh với một bình cỏ lau, gợi nhớ tới cảnh trăng trên sông nước tuyệt đẹp.
      Nhật Bản: Tết Trung thu trong tiếng Nhật được gọi là “Tsukimi” (Lễ ngắm trăng) được tổ chức vào ngày 15/8 Âm lịch. Món ăn truyền thống của họ là bánh gạo nếp Tsukimi dango mô phỏng vẻ đẹp của mặt trăng, và hạt dẻ. Người dân thường trang trí bàn ăn bánh với một bình cỏ lau, gợi nhớ tới cảnh trăng trên sông nước tuyệt đẹp. Ảnh: Japantimes.
      Trung Quốc: Bánh nướng với nhiều loại nhân, từ đậu xanh, tới xá xíu, thập cẩm... là món ăn truyền thống của người Trung Quốc trong tết trung thu. Bánh thường được ăn khi uống trà, ngắm trăng. Ảnh: Allgreatimages.
      Trung Quốc: Bánh nướng với nhiều loại nhân, từ đậu xanh, tới xá xíu, thập cẩm... là món ăn truyền thống của người Trung Quốc trong tết trung thu. Bánh thường được ăn khi uống trà, ngắm trăng. Ảnh: Allgreatimages.
      Hàn Quốc: Trung thu là một sự kiện lớn ở Hàn Quốc, người dân thường được nghỉ 3 đến 5 ngày để về quê hương, thăm gia đình, người thân.  Họ thường chuẩn bị mâm cỗ cúng thịnh soạn, có đủ các loại bánh, hoa quả, gà, cá...
      Hàn Quốc: Trung thu là một sự kiện lớn ở Hàn Quốc, người dân thường được nghỉ 3 đến 5 ngày để về quê hương, thăm gia đình, người thân. Họ thường chuẩn bị mâm cỗ cúng thịnh soạn, có đủ các loại bánh, hoa quả, gà, cá... Ảnh: Eatingkorean.
      Singapore: Với người Singapore, tết trung thu là dịp để bày tỏ lòng thành với đối tác, bạn bè, họ hàng bằng cách gửi tặng những chiếc bánh thơm ngon. Ngoài bánh nướng và bánh dẻo truyền thống, họ còn sáng tạo ra nhiều loại với đủ kiểu nhân và vỏ, với màu sắc bắt mắt và vị ngon độc đáo. Ảnh: Theluxenomad.
      Singapore: Với người Singapore, tết Trung thu là dịp để bày tỏ lòng thành với đối tác, bạn bè, họ hàng bằng cách gửi tặng những chiếc bánh thơm ngon. Ngoài bánh nướng và bánh dẻo truyền thống, họ còn sáng tạo ra nhiều loại với đủ kiểu nhân và vỏ, với màu sắc bắt mắt và vị ngon độc đáo. Ảnh: Theluxenomad.
      Malaysia: Người dân Malaysia thương ăn bánh nướng, bánh dẻo, trong lúc ngắm trăng hay rước đèn. Trong số các loại bánh trung thu ở đây, độc đáo nhất là bánh deo nhân sầu riêng, dành cho những ai mê loại quả “nặng mùi” này. Ảnh: Asiatatler.
      Malaysia: Người dân Malaysia thường ăn bánh nướng, bánh dẻo, trong lúc ngắm trăng hay rước đèn. Trong số các loại bánh Trung thu ở đây, độc đáo nhất là bánh dẻo nhân sầu riêng, dành cho những ai mê loại quả “nặng mùi” này. Ảnh: Asiatatler.
      Philippines: Vào tết trung thu, các con phố của Philippines được trang trí rực rỡ, cùng nhiều hoạt động thú vị. Món ăn truyền thống vào dịp lễ này của người dân là bánh nướng, với đủ loại nhân hấp dẫn.  Ảnh: Thesweetspot.
      Philippines: Vào rằm tháng 8, các con phố của Philippines được trang trí rực rỡ, cùng nhiều hoạt động thú vị. Món ăn truyền thống vào dịp lễ này của người dân là bánh nướng, với đủ loại nhân hấp dẫn. Ảnh: Thesweetspot.
      Thái Lan: Theo truyền thuyết của người Thái, vào đêm trung thu, 8 vị thần bất tử sẽ tới cung trăng để dâng bánh, đào và chúc tụng thần Guanyin. Do đó, ngoài bánh nướng, quả đào thường xuất hiện trong các mâm cỗ cúng trung thu của Thái Lan. Ảnh: Kyspeaks.
      Thái Lan: Theo truyền thuyết của người Thái, vào đêm Trung thu, 8 vị thần bất tử sẽ tới cung trăng để dâng bánh, đào và chúc tụng thần Guanyin. Do đó, ngoài bánh nướng, quả đào thường xuất hiện trong các mâm cỗ cúng trung thu của Thái Lan. Ảnh: Kyspeaks.

      Những điểm hẹn lý tưởng cho đêm Trung thu Hà Nội

      Chợ Đồng Xuân, phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến (Hà Nội),... là những nơi luôn thu hút các bạn trẻ vào mỗi dịp đêm Trung thu.
      Hoàng Linh (Tổng hợp)

         

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét