Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 117

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp về phòng, chống tham nhũng

VOV.VN -Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp để đưa thêm những vụ án tham nhũng lớn ra xét xử trong thời gian tới.

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp Phiên thứ 8 để đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ sau Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo đến nay và cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ công tác những tháng còn lại của năm 2015.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp.
Từ sau phiên họp thứ 7 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại 4 Bộ và 10 tỉnh, thành phố. Ban Nội chính Trung ương - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo đang xây dựng Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay”.
tong bi thu chu tri phien hop ve phong, chong tham nhung hinh 0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 8 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng
Thực hiện ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo kết luận tại phiên họp thứ 7, các cơ quan chức năng đã và đang nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, toàn diện Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó, chú ý hoàn thiện định chế về thu hồi tài sản tham nhũng; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng chống tham nhũng. Đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng sách nhiễu, “tham nhũng vặt” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội...
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế- xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng như việc minh bạch hóa tài sản, thu nhập; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải cách hành chính; xây dựng và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.
Qua hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 366 trường hợp có liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái. Trong 6 tháng đầu năm, ngành thanh tra phát hiện 29 vụ, 58 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng với số tiền 27,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 9 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 9 cá nhân; xử lý hình sự 9 vụ với 7 đối tượng.
Cơ quan điều tra đã khởi tố 82 vụ; Viện Kiểm sát Nhân dân đã truy tố 116 vụ và Tòa án Nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm 110 vụ án tham nhũng. Đối với 15 vụ án, 2 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an còn khởi tố, điều tra 3 vụ án trong vụ án Vũ Quốc Hải và đồng phạm; Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã khởi tố 2 vụ án; nâng tổng số các vụ án thành 20 vụ với 224 bị can.
Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung cho ý kiến, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm nay. Cụ thể là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng; các cơ quan chức năng cần quan tâm chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, cung cấp thông tin về phòng chống tham nhũng cho các cơ quan báo chí.
Ban Chỉ đạo cũng nhất trí về việc cần phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật để quản lý kinh tế - xã hội, phòng ngừa tham nhũng;  đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án trọng điểm, tăng cường khâu giám định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giám định tư pháp, phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về tham nhũng, kinh tế... đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; tập trung hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại các Bộ, ngành, địa phương.
Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, thống nhất cao của các cấp, các ngành, đã cùng vào cuộc, triển khai bài bản, nghiêm túc các nội dung kết luận tại Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng. Chính vì vậy đã tạo những chuyển biến tích cực trên nhiều khâu, nhiều việc như tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, xây dựng luật pháp, cơ chế chính sách, quy chế làm việc.
Khâu kiểm tra, đôn đốc công việc theo chức năng của các thành viên Ban Chỉ đạo rất rõ, có tác dụng tốt, cả ở Trung ương và địa phương. Qua đó kịp thời tháo gỡ, đôn đốc chỉ đạo xử lý những vướng mắc, trong đó có khâu giám định, thu hồi tài sản…Việc xử lý một số vụ án lớn, phức tạp, nghiêm trọng được thúc đẩy nhanh hơn. Thực tế cho thấy việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có tác dụng ngăn ngừa, răn đe
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị sớm hoàn thiện Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay” trên cơ sở lấy ý kiến các cơ quan chức năng, bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật hiện hành, tập trung chủ yếu trong phạm vi phát hiện và xử lý tội phạm tham nhũng. Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ trình và kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về nội dung này.
Các thành viên nhất trí cao về việc sơ kết 3 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo. Tổng Bí thư giao Ban Nội chính Trung ương tiến hành công tác chuẩn bị và mục đích của việc sơ kết là nhằm thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tốt hơn, thúc đẩy các địa phương làm ráo riết, quyết liệt hơn, nhất là những địa bàn trọng điểm, các các cơ quan, lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đồng tình với việc đưa thêm những vụ án tham nhũng lớn ra xét xử trong thời gian tới đây; đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường cơ chế phối hợp; nhấn mạnh khâu thi hành pháp luật, đã có luật rồi thì phải thực hiện nghiêm.
Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền luật pháp, chính sách; thông tin kịp thời những kết quả đạt được và cả những điểm còn yếu trong hoạt động phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành, các địa phương./.
Vũ Duy/VOV

Rùng mình lời khai của kẻ “giết 3 người, đào hố phi tang“

VOV.VN - Tên Huy dụ bạn ra sau nhà bếp rồi dùng rựa chém chết, sau đó hắn đâm nhiều nhát khiến vợ bạn tử vong tại chỗ. Hành vi giết người hàng loạt rồi phi tang thi thể của Huy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Như tin đã đưa, chiều 28/9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo thông tin về vụ 3 người bị giết và chôn xác phi tang, 
Nạn nhân là vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình, Phạm Thị Mỹ Hạnh (cùng 31 tuổi)- ngụ tại tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), bị Huy giết hại cách đây hơn 3 năm nhằm chiếm đoạt tài sản, đất đai.
Nghi án vợ chồng anh Bình bị sát hại được hé lộ từ quá trình điều tra Huy về hành vi giết tài xế Hoàng Thế Vinh (35 tuổi) phi tang xác trên đồi thông.
Hơn một tháng trước, ngày 20/8, Huy gọi tài xế Vinh đánh xe đến Lâm Đồng đón về Buôn Ma Thuột. Trên đường đi, nghi can này dùng súng giảm thanh bắn chết tài xế rồi chở đến rừng thông bên đường ĐT725, gần nhà máy bauxite Tân Rai (huyện Bảo Lâm), đào hố chôn.
Ngày 30/8, người đàn ông chăn dê phát hiện hai chân nạn nhân trồi lên khỏi hố chôn, phân huỷ mạnh. Một ngày sau, các trinh sát ập vào nhà trọ bắt giữ Huy. Ngoài chiếc ôtô mà hắn cướp của anh Vinh, trong phòng trọ chưa tới 20 m2 của tên này là một kho vũ khí.
Trong quá trình điều tra, khám xét nhà trọ của Huy ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), ngoài kho vũ khí khủng, cơ quan điều tra còn phát hiện một số giấy tờ quan trọng, trong đó bản pho to 5 chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của vợ chồng Bình - Hạnh. Đáng lưu ý, đến tháng 3/2015, toàn bộ 5 thửa đất này đều được sang tên hết cho Huy và đối tượng đã mang đi gán nợ. 
Nghi ngờ Huy có liên quan đến việc mất tích của đôi vợ chồng này, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho phép mở rộng vụ án đấu tranh với đối tượng này để làm sáng tỏ vụ việc.
Đại diện Công an Lâm Đồng cho biết, những ngày đầu tháng 9, khi vừa bị bắt để điều tra về việc dùng súng bắn chết anh Hoàng Thế Vinh (35 tuổi, tài xế taxi, trú tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) rồi cướp xe taxi 7 chỗ, Kiều Quốc Huy đổ hết tội giết tài xế taxi cho anh Bình, trong khi anh đã bị chính tay nghi phạm giết chết từ lâu. Rõ ràng Huy rất ngoan cố, quanh co chối tội và thủ đoạn gây án hết sức tinh vi, táo tợn.
Những khúc mắc xung quanh 5 cuốn sổ đỏ nói trên cùng hành vi giết người hàng loạt rồi phi tang thi thể của Huy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Trước đó, theo lời khai của Huy, chiều 4//3/2012, Huy hẹn vợ chồng anh Bình tại nhà riêng của nạn nhân ở thị trấn Lộc Thắng để trao đổi chuyện mua bán. Trong quá trình thương lượng, Huy dụ anh Bình ra sau nhà bếp rồi dùng rựa chém chết. Phát hiện chồng bị sát hại, chị Hạnh chưa kịp tri hô thì bị kẻ này đâm nhiều nhát tử vong tại chỗ.
Để che dấu hành vi, Huy vứt xác vợ chồng nạn nhân xuống giếng nước dùng để tưới chè sau vườn. Để xóa tất cả vết tích, kẻ sát nhân dùng nhiều vật liệu bịt kín miệng giếng. Bên cạnh đó, Huy còn tung tin rằng vợ chồng nạn nhân mắc nợ nhiều nên đã bỏ trốn.
Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh đã mất tích hơn 3 năm nhưng không ai trình báo việc này. Đến khi Công an tỉnh Lâm Đồng dẫn giải Kiều Quốc Huy (27 tuổi, ngụ huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk) đến thị trấn Lộc Thắng để tìm xác anh Bình - chị Hạnh, gia đình nạn nhân mới biết con em mình đã bị giết và tìm đến hiện trường.
Cũng theo Đại tá Thành, bà Trần Thị Ngọc Hải (mẹ nạn nhân Bình) khai đã mấy lần định trình báo về sự mất tích của Bình và Hạnh nhưng rồi lại thôi do Huy đánh tiếng hù dọa con trai và con dâu đang nợ nhiều người với số tiền cả chục tỷ đồng nên nếu trình báo, cơ quan công an sẽ truy tìm và bắt cả hai người.
Sau nhiều tháng tìm kiếm con không có kết quả, mẹ anh Bình định đi báo công an thì bị Huy tiếp cận đánh lừa người phụ nữ này rằng "vợ chồng anh Bình thiếu nợ trên 10 tỷ đồng, nếu đi báo công an thì Bình sẽ bị bắt, ở tù rất lâu" nên người mẹ không dám đi báo./.
PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Bắt nghi phạm giết người, phi tang thi thể dưới suối ở Bắc Giang

VOV.VN -Công an tỉnh Bắc Giang nhanh chóng phá án và bắt nghi phạm giết người, phi tang các phần thi thể ở suối.

Công an tỉnh Bắc Giang chiều 28/9 đã bắt khẩn cấp Đỗ Văn Năm (66 tuổi, trú tại thôn Nam Diện, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) – nghi phạm đã ra tay giết anh Nguyễn Văn Đ. (42 tuổi), trú cùng thôn. Năm được xác định là chú rể của nạn nhân.
Trước đó, ngày 26/9, trên đường đi làm, một số người dân tại thôn Nam Diện đã phát hiện một phần thi thể người đang nổi dưới suối Nam Diện.
Ngay sau đó, những người này đã thông báo sự việc lên chính quyền địa phương để kịp thời có mặt điều tra, giải quyết.
bat nghi pham giet nguoi, phi tang thi the duoi suoi o bac giang hinh 0
Nghi phạm Đỗ Văn Năm.
Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, các lực lượng chức năng đã đến hiện trường để tiến hành khám nghiệm, điều tra, làm rõ.
Danh tính nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Đ. (trú tại thôn Nam Diện, xã Nam Dương).
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đối tượng Đỗ Văn Năm có biểu hiện nghi vấn nên đã triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan điều tra, bước đầu, đối tượng Năm đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, do mâu thuẫn trong lúc uống rượu, anh Đ. đã dọa sẽ đập phá nhà của Năm. Sau đó Năm dùng búa sát hại nạn nhân, rồi dùng dao cắt thi thể thành nhiều phần để phi tang./.
V.Đức/VOV.VN

Thế giới chờ đợi gì ở cuộc gặp Putin- Obama tại Liên Hợp Quốc?

VOV.VN- Dự kiến ông Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sáng 29/9 (theo giờ Việt Nam).

Theo Sputnik News, đây là lần đầu tiên hai nguyên thủ này gặp nhau kể từ hai cuộc gặp không chính thức kéo dài 15 phút năm 2014.
Khó dẹp tan bất đồng Nga- Mỹ trong vấn đề Syria, Ukraine
Các nhà phân tích chính trị của Nga và phương Tây đang chia rẽ trong quan điểm về những gì sẽ diễn ra trong cuộc gặp tới đây giữa ông Putin và ông Obama.
Trong khi đa số các chuyên gia cho rằng, sẽ khó có đột phá trong quan điểm của cả Nga và Mỹ liên quan đến tình hình Syria và Ukraine, một số chuyên gia lại kỳ vọng ở một kết quả tích cực hơn.
the gioi cho doi gi o cuoc gap putin- obama tai lien hop quoc? hinh 0
Tổng thống Nga Putin (phải) trao đổi với Tổng thống Mỹ Obama bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm 2013. Ảnh Sputnik
“Tôi không nghĩ rằng chỉ một cuộc gặp có thể giải quyết được điều gì. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, việc đẩy vấn đề đi quá xa sẽ không có lợi cho cả Nga và Mỹ và cho toàn thế giới”, ông Aleksei Martynov, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế về các Quốc gia mới được thành lập, chia sẻ.
“Dù vậy,  tôi hy vọng rằng, không chỉ ông Putin mà cả ông Obama cũng sẽ hiểu rõ điều này và có thể dẹp bỏ một vài bất đồng giữa hai bên”, ông Martynov nói thêm.
Theo ông Martynov, việc không có các cuộc đối thoại cấp cao giữa ông Putin và ông Obama đã làm tích tụ những câu hỏi và những đồn đoán về những vấn đề gì mà hai nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo trong cuộc gặp tới đây.
Tuy nhiên, ông Martynov cũng thừa nhận, sẽ rất khó để hai nhà lãnh đạo đưa ra một quyết định nào trong các cuộc gặp như thế này. Thông thường, cả hai sẽ chỉ chia sẻ quan điểm của mình về các vấn đề nóng hiện nay như tình hình Syria, Ukraine và cuộc chiến chống IS.
Ông Mikhail Troitsky, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu các Vấn đề Quốc tế, cũng chia sẻ quan điểm của ông Martynov và cho rằng, cuộc gặp giữa ông Obama và ông Putin nhiều khả năng chỉ để hai nhà lãnh đạo giải thích về quan điểm của mình, nhất là ông Putin.
“Nga gần đây đã có nhiều hoạt động khiến đối tác Mỹ rất muốn Nga đưa ra lời giải thích rõ ràng”, ông Troitsky nói.
Theo ông Troitsky, Tổng thống Nga Putin nhiều khả năng sẽ đưa ra một số đề xuất liên quan đến sự tham gia của Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria cũng như vai trò của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến này.
“Nếu cả hai bên không thể tìm được tiếng nói chung, cuộc gặp sẽ khép lại với việc cả hai hiểu thêm về quan điểm của nhau”, ông Troisky nói. Tuy nhiên, theo ông Troisky, dù kết quả có như thế nào thì cuộc gặp này cũng giúp xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho Moscow.
the gioi cho doi gi o cuoc gap putin- obama tai lien hop quoc? hinh 1
Gương mặt không che dấu nổi vẻ thất vọng của hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm 2013. Ảnh Sputnik
Cả hai chuyên gia đều thận trọng cho rằng, không nên quá kỳ vọng vào việc “làm tan băng” quan hệ giữa hai nước bởi cả hai nhà lãnh đạo đều coi đối phương là người có quan điểm trái ngược với mình trong rất nhiều vấn đề cần bàn thảo.
Những lần gặp gỡ gượng gạo trước đó
Trong năm 2015, cả ông Obama và ông Putin đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine, tình hình Syria, cuộc chiến chống IS và chương trình hạt nhân của Iran.
Trước đó, năm 2014, cả hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc gặp kéo dài tổng cộng 15 phút. Một trong số đó diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh vào tháng 11.
the gioi cho doi gi o cuoc gap putin- obama tai lien hop quoc? hinh 2
Tổng thống Nga Putin (trái) và ông Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2014. Ảnh Sputnik
“Trong cả 3 dịp gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cơ hội trao đổi với Tổng thống Nga Putin”, người phát ngôn Nhà Trắng lúc đó, Bernadette Meehan tuyên bố: “Họ bàn về Iran, Syria và Ukraine”.
Ngoài ra, cả hai nhà lãnh đạo cũng gặp nhau vào tháng 6/2014 bên lề Lễ kỷ niệm ngày Quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy (D-Day) tại Pháp. Cả hai đã tách khỏi đám đông và dành khoảng 15 phút trao đổi với nhau về tình hình Ukraine.
Năm 2013, ông Putin và ông Obama đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland diễn ra trong 2 ngày 17-18/6.
“Rất nhiều bức ảnh chụp tại Hội nghị cho thấy hai người đều không thể che dấu nổi sự thất vọng với đối phương”, tờ Washington Post viết.
Sự thất vọng vào thời điểm đó được cho là liên quan đến tình hình Syria và quan điểm của họ về chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Sau đó, ông Obama đã quyết định hủy một cuộc gặp với ông Putin được tổ chức tại Nga trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St. Petersburg vào tháng 9/2013.
the gioi cho doi gi o cuoc gap putin- obama tai lien hop quoc? hinh 3
Tổng thống Nga Putin (trái) chào đón ông Obama tại St. Petersburg năm 2013. Ảnh Sputnik
Mặc dù vậy, cả hai vẫn gặp riêng tại St. Petersburg để đối thoại trong vòng 20-30 phút và vấn đề Syria vẫn là chủ điểm chính trong cuộc đối thoại.
Trong những lần gặp trước năm 2013, cả hai thường đối thoại rất lâu, có những cuộc kéo dài tới 2 giờ. Tuy nhiên, tình hình đã trở nên xấu đi sau đó.

Trần Khánh/VOV.VN

Thế giới 24h: 60 phút, ông Putin nói gì về Nga và tình hình Ukraine

VOV.VN - Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện trong 60 phút phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ PBS và cho biết quan điểm về tình hình Ukraine.

1, Trong 60 phút phỏng vấn, liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Putin nhấn mạnh: “Việc giải quyết những vấn đề như tình hình tại Ukraine cũng như các nước thuộc Liên Xô cũ bằng cái gọi là “Cách mạng màu” thông qua những biện pháp vi hiến như lật đổ chính quyền tại quốc gia đó là không thể chấp nhận được”. 
the gioi 24h: 60 phut, ong putin noi gi ve nga va tinh hinh ukraine hinh 0
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters).
Ông Putin khẳng định, Nga là láng giềng thân cận nhất của Ukaine và những vấn đề tại quốc gia này luôn là mối quan tâm hàng đầu của Nga.
Khi được hỏi liệu ông có tin rằng Mỹ có liên quan đến vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych khiến ông này phải chạy trốn sang Nga, ông Putin khẳng định, ông chắc chắn về điều này và tiết lộ về nguồn cung cấp thông tin này cho ông.
“Chúng tôi biết rõ chúng đã hỗ trợ những kẻ âm mưu lật đổ như thế nào, chúng đã trả bao nhiêu tiền cho việc này cũng như những nước nào bảo trợ cho việc huấn luyện cho cuộc đảo chính đó và ai là kẻ giật dây vụ này”, ông Putin nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng tuyên bố: “Không bao giờ, dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, Nga lại tìm cách lật đổ chính quyền hợp pháp của một nước khác”.
Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn nói trên, ông Putin cũng chia sẻ về thời gian làm sĩ quan tình báo trước khi trở thành Tổng thống Nga cũng như phản ứng của ông khi bị gọi là Sa hoàng cũng như quan điểm của ông về những vấn đề nóng trên toàn cầu.
2, Tối 27/9, Siêu Trăng đã xuất hiện trên bầu trời.
Đặc biêt, đây là lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua, Siêu Trăng xuất hiện cùng với hiện tượng Nguyệt thực toàn phần. Đây là kết quả khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm thẳng hàng với nhau. 
the gioi 24h: 60 phut, ong putin noi gi ve nga va tinh hinh ukraine hinh 2
Siêu Mặt Trăng mọc trên ngôi trường Lower Fox Creek ở Kansas, Mỹ. (ảnh: AP).
Nhờ sự kết hợp này mà vào đêm qua, Mặt Trăng trông lớn hơn 14% và sáng hơn 30% khi nó đi qua điểm cực cận với Trái đất. 
Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú nói trên kéo dài khoảng 1 tiếng 13 phút mang lại vẻ đẹp lộng lẫy, rực rỡ cho bầu trời đêm.
Những người yêu thích thiên văn có thể quan sát rõ Siêu Trăng từ các nước châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, Tây Á và phía đông Thái Bình Dương.
3, Ngày 27/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại về động thái của Nga đẩy mạnh hợp tác với Syria, Iran và Iraq trong cuộc chiến chống IS.
Ngọai trưởng Kerry đưa ra phát biểu này tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề kì họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York. 
the gioi 24h: 60 phut, ong putin noi gi ve nga va tinh hinh ukraine hinh 3
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (ảnh: AP).
Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã thảo luận về các động thái mới đây của Nga và Iran như đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin với Syria, Iraq (2 quốc gia Trung Đông đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) chiếm mất một phần lãnh thổ). 
4, Một báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 27/9 cho biết, cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã tích lũy cho mình một khối tài sản khổng lồ lên đến 60 tỷ USD trong những cầm quyền, thông qua hành vi nhận hối lộ.
Số tiền hối lộ được tính ra mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, trong khi thời gian cầm quyền của vị cựu Tổng thống này là hơn 3 thập kỷ (từ năm 1978 đến năm 2012). Tháng 11 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành đóng băng tài sản của  vị cựu Tổng thống này, tuy nhiên trước đó số tiền trên đã được chia ra và cất giữ ở nhiều nơi.
5, Vào lúc khoảng 2h chiều 27/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở bến cảng Victoria ở Hongkong khiến ít nhất 9 chiếc tàu cháy rụi, 5 người trong một gia đình bị thương. 
the gioi 24h: 60 phut, ong putin noi gi ve nga va tinh hinh ukraine hinh 4
Một con tàu bị cháy rụi ở cảng Victoria, Hongkong. (ảnh: AFP).
Lực lượng cứu hỏa đã được điều động để dập tắt đám cháy. Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy những tiếng nổ lớn phát ra khi nhân viên cứu hỏa dập tắt đám cháy.
Theo cơ quan chức năng, vật dẫn cháy đầu tiên là một chiếc tàu đánh cá, sau đó lây ra các tàu thuyền lớn trong khu vực, đặc biệt có chiếc tàu bị thiêu rụi chỉ còn trơ khung.  Các tàu bị cháy nằm cách bờ khoảng 200 mét.
Đám cháy đã được dập tắt vào hồi 4 giờ chiều cùng ngày. Hiện nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn chưa được làm rõ./.

Phương Chi/VOV.VN Tổng hợp

Hà Nội kiểm tra tòa nhà cao vút, lạc lõng bên Lăng Bác




Dân trí Đoàn công tác của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Trần Việt Trung dẫn đầu đã xuống làm việc tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực. Lực lượng thanh tra xây dựng cùng các đơn vị liên quan kiểm tra từng tầng của tòa nhà cao vút, được cho là lạc lõng tại khu Ba Đình.
 >> Tòa nhà cao vút lạc lõng bên Lăng Bác
 >> Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc xây cao ốc trong khu Ba Đình



Tòa nhà 19 tầng tại 8B Lê Trực chỉ cách Lăng Bác khoảng vài trăm mét
Tòa nhà 19 tầng tại 8B Lê Trực chỉ cách Lăng Bác khoảng vài trăm mét
Theo thông tin của phóng viên Dân trí, sáng nay (28/9), đoàn công tác liên ngành đã xuống làm việc tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực. Bên ngoài tòa nhà cao lừng lững trên đường Kim Mã - Trần Phú là đoàn xe gắn biển xanh của Bộ, ngành và thành phố Hà Nội.
Đoàn công tác của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Trần Việt Trung dẫn đầu. Lực lượng thanh tra xây dựng cùng các đơn vị liên quan kiểm tra từng tầng của tòa nhà. Đến gần 12h trưa nay, đoàn kiểm tra vẫn làm việc bên trong tòa nhà cao vút được quây tôn kín mít.
Trao đổi nhanh với PV Dân trí sau cuộc kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Việt Trung cho biết Sở đang cho cán bộ rà soát, tổng hợp thông tin về việc xây dựng tòa nhà. Không trả lời cụ thể câu hỏi giấy phép xây dựng được duyệt cho phép công trình tại số 8B Lê Trực cao bao nhiêu tầng, ông Trung giải thích Sở cũng đang đợi báo cáo lại.
Trong buổi kiểm tra của Hà Nội hôm nay, chủ đầu tư dự án giải thích vì gấp quá nên họ chưa chuẩn bị kịp tài liệu, hồ sơ nên Sở Xây dựng đã yêu cầu báo cáo lại. Ông Trung thông tin: "Dự kiến vài ngày nữa, chắc khoảng thứ Tư tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc chủ đầu tư”. Theo ông Trung, khâu kiểm tra, giải quyết sự việc này phải tiến hành “từng bước một”.
Ngay trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 7653, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra về quản lý quy hoạch, kiến trúc của Dự án tại số 8B Lê Trực. Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra về đầu tư xây dựng công trình tại địa điểm trên.

Đoàn kiểm tra liên ngành xuống 8B Lê Trực kiểm tra theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội
Đoàn kiểm tra liên ngành xuống 8B Lê Trực kiểm tra theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội
UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị thành lập tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì, cùng lãnh đạo các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Ba Đình, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch, kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực.
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, nội dung kiểm tra, chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ được giao. Các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm tham gia tổ công tác liên ngành, chỉ đạo chủ đầu tư chấp hành việc kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và thời gian hoàn thành.
Đặc biệt, văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị tổng hợp kiểm tra, dự thảo văn bản của UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xong trước ngày 29/9.
Cũng trong sáng nay, phóng viên Dân trí đã liên hệ qua điện thoại để đặt lịch làm việc với Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng - Lê Văn Dục nhưng cả hai ông đều không nhấc máy.
Đại diện Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình cho biết, trong ngày 28 đã bận trực tiếp làm việc trong tòa nhà 8B Lê Trực nên không tiếp được phóng viên. Một đội phó đội thanh tra quận này hứa trong vài ngày tới sẽ cung cấp thông tin cụ thể công trình 8B Lê Trực.
Vào khoảng 11h cùng ngày, Phóng viên Dân trí liên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô (chủ đầu tư) để xác minh những thông tin liên quan đến dự án 8B Lê Trực, vị giám đốc này cáo bận, sẽ gọi lại sau. Tuy nhiên, sau thời gian chờ đợi, phóng viên liên lạc lại qua điện thoại, nhưng không thấy ông Hùng nhấc máy.
Ít ngày trước, văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ yêu cầu báo cáo gấp về việc này, ngay trong tháng 9. UBND TP Hà Nội cũng đã "chốt" hạn báo cáo trong ngày 29/9.
Quang Phong - Thế Kha

Vụ giẫm đạp đẫm máu tại Mecca: Iran nổi giận với Saudi Arabia

VOV.VN -Vụ giẫm đạp tại thánh địa Mecca vào ngày 24/9 vừa qua làm 2.000 người chết đang đào sâu thêm mâu thuẫn giữa Iran và Saudi Arabia.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei hôm qua yêu cầu Saudia Arabia phải xin lỗi về vụ giẫm đạp tại Thánh địa Mecca. Có khoảng 155 người hành hương Iran thiệt mạng trong vụ giẫm đạp này và 300 người khác mất tích. Các quan chức Iran cho rằng, 3 ngày sau khi vụ việc xảy ra, hầu hết những người mất tích đã thiệt mạng.
Các quan chức Iran cáo buộc Saudi Arabia tố chức yếu kém, thiếu an toàn, đồng thời đặt nghi vấn về việc liệu Saudia Arabia có thích hợp để tổ chức lễ hội hàng năm này hay không. Nhiều người dân Iran cuối tuần qua cũng đã đổ ra đường trước Đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran để phản đối.
vu giam dap dam mau tai mecca: iran noi gian voi saudi arabia hinh 0
Tổng thống Iran Rohani yêu cầu Saudi Arabia làm rõ vụ giẫm đạp đẫm máu ở Mecca làm 2000 người chết. (ảnh: AP)
Saudia Arabia  ngay lập tức phản đối chỉ trích của Iran. Ngoại trưởng Saudia Arabia Adel al-Jubeir khẳng định, Saudia Arabia luôn quan tâm, đảm bảo an toàn cho những người hành hương khi đến nước này và cáo buộc Iran đang sử dụng vụ tai nạn này như một “ nước cờ chính trị” nhằm vào Saudia Arabia.
Truyền thông Saudia Arabia cũng đưa tin, vụ chen lấn xảy ra do 300 người hành hương Iran vi phạm luật lệ và đi ngược hướng.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Jawad Zarif đề nghị gặp Ngoại trưởng Saudia Arabia bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc nhưng ông Jubeir đã từ chối. Iran cũng đã triệu các nhà ngoại giao Saudi Arabia 3 lần để đề nghị nước này hợp tác về vụ thảm kịch.
Iran và Saudia Arabia vốn không có mối quan hệ tốt đẹp do sự tranh giành ảnh hưởng trong khu vực. Hầu hết người Iran là người Hồi giáo dòng Shi‘ite trong khi hầu hết người Saudi Arabia thuộc dòng Sunni. Hai nước cũng thường xuyên có những bất đồng trong việc giải quyết  các cuộc xung đột trong khu vực. Iran gần đây yêu cầu Saudi Arabia dừng các cuộc không kích tại Yemen.Tuy nhiên quốc gia này đã từ chối và sau đó Iran đã thông báo dừng các tuyến hàng không đến Saudia Arabia trong lễ hành hương.
Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược Trung Đông Anwar Eshki, ngoài việc thảm kịch gây ra thương vong quá lớn, căng thẳng bấy lâu nay giữa Iran và Saudia Arabia cũng đổ dầu vào những bất đồng mới hiện nay và có thể dẫn đến những bất đồng ngoại giao nghiêm trọng.
Ông Anwar Eshki nói: “Diễn biến hiện nay chưa phát triển thành bất đồng ngoại giao. Tuy nhiên với bất đồng hiện nay, Saudia Arabia có khả năng sẽ cắt đứt mối quan hệ hoàn toàn với Iran. Từ việc triệu hồi đại sứ tới việc dừng quan hệ ngoại giao- mọi thứ đều có thể xảy ra”
Saudia Arabia hiện cũng đang gấp rút điều tra về vụ giẫm đạp tồi tệ nhất dịp lễ hành hương. Trong cuộc họp báo cuối tuần qua, Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy không do lỗi yếu tố của con người gây ra.
Ông al-Falih cho biết: “Các cơ quan an ninh vẫn đang điều tra về vụ tai nạn và xác định nguyên nhân vụ việc. Theo các thông tin thu thập, không có yếu tố con người liên quan đến vụ giẫm đạp này”.
Trước đó, ngày 11/9, gió lớn và bão cát cũng đã làm đổ một cần trục tại khu vực đền thờ lớn ở Thánh địa Mecca, khiến 107 người thiệt mạng và 238 người khác bị thương./.
Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin

Lần ra nghi phạm giết người hàng loạt từ cuốn sổ đỏ

28/09/2015 15:28 GMT+7
    TTO -  Từ những cuốn sổ đỏ tìm thấy tại nhà nghi phạm Kiều Quốc Huy khi điều tra vụ giết người chôn xác ở bãi rác, công an đã lần ra vụ Huy giết thêm vợ chồng người bạn.
    Kiều Quốc Huy được dẫn giải tới hiện trường vụ giết người vứt thi thể xuống giếng - Ảnh: Gia Bảo
    Kiều Quốc Huy được dẫn giải tới hiện trường vụ giết người vứt thi thể xuống giếng - Ảnh: Gia Bảo
    Chiều 28-9 tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ của tỉnh Lâm Đồng, đại tá Phùng Tất Thành, Chánh văn phòng Công an tỉnh Lâm Đồng, đã thông tin về vụ án rúng động tỉnh này liên quan đến việc mất tích của hai vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình (31 tuổi) và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh (31 tuổi), thường trú tại xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm vào tháng 3-2012.
    Kiều Quốc Huy là nghi phạm giết tài xế taxi Hoàng Thế Vinh (35 tuổi, ngụ tại TP Buôn Ma Thuột) sau đó chôn xác tại khu vực đồi thông thuộc tổ dân phố 23 (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) vào cuối tháng 8-2015.
    Vụ mất tích của vợ chồng anh Bình được cơ quan điều tra lần ra từ những cuốn sổ đỏ tìm thấy tại nhà nghi phạm Kiều Quốc Huy
    Ông Thành cho biết trước khi bắt  Huy, cơ quan chức năng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự mất tích của gia đình anh Bình.
    Ông Thành lý giải khi tiếp cận gia đình thì gia đình cho biết cứ ngỡ hai vợ chồng anh Bình, chị Hạnh trốn nợ nên không báo cơ quan chức năng.
    Mặc khác, Huy nhiều lần đến nhà, lợi dụng mối quan hệ thân thiết để can gia đình không nên báo công an. Huy bảo vợ chồng anh Bình nợ nhiều, nếu công an biết mà truy tìm thì sẽ bị bắt tù.
    Trao đổi về đầu mối lần ra vụ án giết vợ chồng anh Bình, chị Hạnh, đại tá Thành cho biết trong quá trình điều tra vụ án giết tài xế taxi, Huy một mực đổ tội cho anh Bình là người đã mất tích. Do đó cơ quan đặt nghi vấn về lời khai này. Đồng thời trong quá trình khám nhà, phát hiện nhiều sổ đất có tên của vợ chồng anh Bình, chị Hạnh. Các sổ này đều đã được sang tên cho Huy.
    
   Cơ quan chức năng đào giếng đã bị lấp để tìm hài cốt vợ chồng anh Bình, chị Hạnh - Ảnh: Gia Bảo
    Cơ quan chức năng đào giếng đã bị lấp để tìm hài cốt vợ chồng anh Bình, chị Hạnh - Ảnh: Gia Bảo
    M.VINH

    Thái Lan:

    Nam thanh niên tâm thần cầm dao sát hại 5 bé hàng xóm

    TPO - Cảnh sát Thái Lan ngày 28/9 cho biết một nam thanh niên có tiền sử tâm thần đã cầm dao xông vào nhà hàng xóm sát hại 5 trẻ em và một thai phụ bị thương.
    Ảnh minh họa Ảnh minh họa
    AP dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay, vụ án mạng kinh hoàng xảy ra hôm 27/9 tại một ngôi làng ngoại ô thành phố Chiang Mai, miền bắc Thái Lan.
    Nghi phạm được xác định là Azapa Sriwua (24 tuổi). Được biết, sau khi bị kích động bởi những tiếng ồn phát ra từ nhà hàng xóm, Azapa đã mang theo một con dao dài khoảng 47 cm xông vào nhà hàng xóm và tấn công.
    Cảnh sát phát hiện thi thể 4 trẻ em dưới 8 tuổi trong ngôi nhà và một bé 5 tháng tuổi qua đời tại bệnh viện. Một phụ nữ mang thai 7 tháng l, người trông bọn trẻ bị thương trong vụ việc.
    Theo báo cáo, nghi phạm từng có tiền sử bệnh tâm thần và đang điều trị chứng trầm cảm tại một bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, theo trung tá Sombat Kalasuk, nghi phạm không có triệu chứng bất ổn tâm lý khi chuẩn bị ra tay sát hại các nạn nhân.
    Hiện, cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.
    Theo AP

    Nga và canh bạc quân sự ở Syria

    • 6 giờ trước
    Ông Putin trong một cuộc phỏng vấn hôm 20/9 nói Nga không có kế hoạch triển khai lính tham chiến tại Syria
    Nga đang muốn tạo ảnh hưởng to lớn tới cuộc giao tranh ở Syria.
    Cho tới nay hầu hết binh lính được triển khai tới nơi là nhằm bảo vệ căn cứ không quân, nhưng các bằng chứng thu được từ vệ tinh nói ít nhất có hai căn cứ khác của Syria đang sẵn sàng tiếp nhận thêm lính Nga.

    Canh bạc quân sự

    Điều mà Tổng thống Vladimir Putin dường như đang làm tại Syria là ít nhất cũng là tỏ ý đe dọa dùng sức mạnh quân sự để theo đuổi các mục tiêu ngoại giao to lớn hơn.
    Nga - bị cô lập và đang đối diện với các lệnh trừng phạt của phương Tây do cách hành xử tại Ukraine - đang thực sự quan ngại về sự trỗi dậy của trào lưu Hồi giáo cực đoan vốn đang đe dọa lan sang tới gần sát biên giới Nga.
    Nga muốn thấy nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại, và trật tự được ít nhiều khôi phục tại Syria, nơi Nga từ lâu nay vẫn đang duy trì lợi ích chiến lược.
    Với kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc chuẩn bị diễn ra tại New York, ông Putin đang nôn nóng muốn đưa ra một sáng kiến mới trên diễn đàn thế giới, một sáng kiến nhằm làm nổi bật tiếng nói đặc biệt của Nga nhưng cũng thể hiện được điều mà ông coi là vai trò không thể thay thế được của Moscow trong hệ thống quốc tế.

     
    Việc Nga triển khai lực lượng tới Syria có thể đã tạo được hầu hết những gì mà ông Putin muốn đạt được.
    Nga đã chứng tỏ rằng mình giữ một vai trò chiến lược trong khu vực và sẵn sàng đặt sức mạnh quân sự đằng sau hoạt động ngoại giao.
    Nga cũng thể hiện rõ rằng Nga ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Bashar al-Assad, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, và đó là một yếu tố mà tất cả các nước khác cần phải để tâm.
    Trong mặt trận thuần túy ngoại giao, Hoa Kỳ đã mở lại các cuộc đối thoại quân sự với Moscow.
    Thậm chí một số nước có vai trò quan trọng như Mỹ và một số đồng minh Nato cũng đã xuống giọng bớt. Họ nay tỏ ra thận trong khi nói tới việc ông Assad không đóng vai trò "dài hạn" tại Syria, bỏ ngỏ cho những gì có thể xảy ra trong thời gian ngắn hạn và trung hạn.
    Tất nhiên là có những rủi ro trong canh bạc quân sự của ông Putin tại Syria. Nhưng rõ ràng là nước Nga cũng có những cơ hội từ đó.

    Bắt giữ nghi can hành hung dã man cụ già gốc Việt ở Mỹ

    28/09/2015 16:44 GMT+7
      TTO - Cảnh sát ở Santa Ana thuộc bang California (Mỹ) đã bắt giữ nghi can tấn công cụ già gốc Việt 83 tuổi hồi cuối tuần qua. 
      Ông Tuyen Nguyen (trái) cùng vợ - Ảnh: Fox 11
      Ông Tuyen Nguyen (trái) cùng vợ - Ảnh: Fox 11
      Theo kênh ABC7, vụ hành hung diễn ra vào khoảng 6 giờ sáng ngày 25-9 (giờ địa phương) trên đại lộ West Edinger.
      Vụ việc đã được máy quay an ninh tại khu vực ghi lại.
      Nạn nhân được xác định là ông Tuyen Nguyen, năm nay 83 tuổi. Khi bị hành hung, ông đang trên đường đi bộ mua báo và uống cà phê tại một tiệm gần đó như mọi ngày.
      Ông đã bị tấn công bất ngờ bởi nghi can. Kẻ tấn công đấm thẳng vào mặt ông khiến ông ngã xuống đất. Tiếp đó, nghi can không ngừng đấm đá khi ông Tuyen Nguyen đã nằm trên vỉa hè.
      Con trai ông, anh Pete Nguyen nói cha anh sợ không thể qua khỏi sau vụ hành hung.
      Hiện ông đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ông bị xuất huyết não và vỡ ổ mắt.
      Theo Los Angeles Times, nghi can bị bắt là một người đàn ông 29 tuổi có tên là Demarrea Chante Barnes. Nghi can này bị bắt 1 ngày sau khi vụ tấn công xảy ra.
      Trước đó, cảnh sát địa phương nói chưa rõ được động cơ của vụ tấn công và liệu nghi can có đang say xỉn, phê thuốc hay có vấn đề tâm thần hay không. Cảnh sát cũng đã cho tăng cường tuần tra trong khu vực.
      Gia đình nạn nhân nói cảnh quay ông Tuyen Nguyen bị hành hung là kinh khủng nhưng nó giúp đưa thủ phạm ra trước công lý. “Chúng tôi không muốn điều này xảy ra với ai khác hoặc các gia đình khác” - anh Pete Nguyen nói.
      Cảnh cắt ra từ máy quay an ninh cho thấy ông Tuyen Nguyen nằm trên mặt đất sau khi bị tấn công - Ảnh: Fox 11
      Cảnh cắt ra từ máy quay an ninh cho thấy ông Tuyen Nguyen nằm trên mặt đất sau khi bị tấn công - Ảnh: Fox 11
      Chân dung nghi can tấn công ông Tuyen Nguyen - Ảnh: ABC7
      Chân dung nghi can tấn công ông Tuyen Nguyen - Ảnh: ABC7
      THU ANH

      Hiệp 'Gà' chở con gái không đội mũ bảo hiểm, phóng như bay trên đường

      (TNO) Diễn viên hài Hiệp "Gà" không đội mũ bảo hiểm, chở con gái, phóng như bay trên đường, tự quay lại clip đi đường của hai bố con và… cho lên facebook.

      hiep-ga-cho-con-gai-quay-clip-khong-doi-mu-bao-hiemHiệp "Gà" một tay lái xe máy, một tay quay clip, cả hai bố con đều không đội mũ bảo hiểm - Ảnh cắt từ clip
      Sáng 27.9, diễn viên Hiệp "Gà" đã tung một đoạn clip ngắn lên trang cá nhân facebook khiến nhiều người ngỡ ngàng.
      Trong 1 phút 33 giây của đoạn clip này, Hiệp "Gà" phóng như bay trên đường, anh điều khiển xe máy bằng một tay, một tay tự quay lại cảnh đi đường của hai bố con. Cả hai bố con đều không mang mũ bảo hiểm. Đoạn clip được đặt tiêu đề: “Hai bố con đi mua túi và dép. Gió và nắng. Ha ha trung thu”.
      Đoạn clip trên đã có tới 2.200 lượt xem trên trang cá nhân của Hiệp "Gà". Hành vi coi thường luật giao thông của diễn viên hài này khiến cư dân mạng xôn xao.
      Nhiều người đã bình luận trên facebook của Hiệp "Gà", nhắc nhở anh nên đặt sự an toàn của hai cha con lên hàng đầu.
      Đến thời điểm này, clip trên của Hiệp "Gà" vẫn tồn tại trên trang cá nhân facebook của anh. Trước những lời nhắc nhở của bạn bè trên mạng xã hội, Hiệp "Gà" vẫn chưa lên tiếng. Anh thay đổi số điện thoại liên tục, phóng viên Thanh Niên Online cố gắng liên lạc với anh nhưng chưa thành công. 
      Đây không phải lần đầu diễn viên hài vi phạm luật giao thông. Trước đây, hồi tháng 3.2013, Hiệp "Gà" và vợ cũ chở nhau trên xe máy trong tình trạng cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Anh đã bị công an giao thông yêu cầu dừng xe, xử phạt hành chính.
      Nam diễn viên Hiệp "Gà" (tên thật là Dương Đức Hiệp) sinh năm 1977. Anh mới nghỉ việc tại nhà hát kịch Hà Nội, hiện đang là diễn viên tự do, sống ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Hồi tháng 4.2013, Hiệp "Gà" cũng bị cộng đồng mạng lên án khi đánh đu lên tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh.
      Thúy Hằng - Trần Trung

      Giáo hoàng thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình bị lu mờ




      Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đón tiếp bằng 21 phát đại bác khi đứng cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama ngoài Nhà Trắng hôm 25/9. Nhưng đối với người dân Mỹ, đó chỉ như màn trình diễn ngắn, khi mạng lưới tin tức nước này tràn ngập thông tin về chuyến thăm lịch sử của Giáo hoàng Francis, Reuters đưa tin.

      Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/9. (Ảnh: Kevin Lamarque)
      Theo các nhà quan sát, báo chí nhà nước Trung Quốc tuyên truyền đậm về sự long trọng của lễ đón tiếp ông Tập Cận Bình. Nhưng tại Mỹ, ít nhất là trên báo chí nước này, chuyến thăm cấp nhà nước được coi là mang tính lịch sử của lãnh đạo Trung Quốc bị che mờ bởi chuyến thăm của vị Giáo hoàng được rất nhiều người yêu mến và quan tâm. Điều này làm dấy lên câu hỏi về thời điểm chuyến thăm của ông Tập cũng như sự tương phản giữa báo chí Mỹ và Trung Quốc, Reuters đưa tin.
      Trong chuyến thăm một trường trung học ở thành phố Tacoma, gần thành phố Seattle, nơi ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viện được chào đón bằng dàn hợp xướng của trường, truyền hình Trung Quốc chiếu cảnh các học sinh reo hò vui mừng. Một ngày trước đó, ông Tập dẫn lại lời Martin Luther King và nhắc đến văn hóa nhạc pop Mỹ trong bài phát biểu trước giám đốc điều hành các tập đoàn công nghệ Mỹ. Báo chí Trung Quốc cũng nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân của ông Tập với nước Mỹ. Xinhua đăng một đoạn video trên trang Facebook (dù mạng xã hội này bị chặn ở Trung Quốc) ghi lại hình ảnh ông Tập thân thiện với người dân Mỹ. Đoạn video có tiêu đề tiếng Anh “Từ khách thăm Iowa đến khách của Nhà Trắng”, nói về chuyến thăm ngắn năm 1985 của ông Tập khi ông đang là một quan chức ngành chăn nuôi ở Hà Bắc - tỉnh kết nghĩa của bang Iowa (Mỹ).
      Mạng lưới tin tức Mỹ theo sát từng bước chân và từng lời nói của người đứng đầu Tòa thánh Vatican tận đến lúc chuyến thăm của ông kết thúc hôm 27/9.
      Buổi nói chuyện của Giáo hoàng lấn át bất kỳ sự chú ý nào dành cho chuyến thăm của ông Tập, theo số liệu của MediaMiser, hãng chuyên theo dõi tin tức và nội dung trên mạng internet, truyền hình và phát thanh. Từ ngày 26/8 đến 25/9, lượng tweet ở Mỹ về Giáo hoàng Francis dẫn đầu với 765.000, còn 107.000 về ông Tập. Các bài báo đăng trên mạng từ ngày 20 đến 24/9 đề cập Giáo hoàng nhiều gấp 4 lần so với ông Tập. Trên truyền hình, Giáo hoàng được nói đến nhiều gấp 25 lần. “Việc tương phản và bị lu mờ bởi ai đó không hề có sức mạnh quân sự, tôi nghĩ điều đó cực kỳ đáng kinh ngạc. Tôi không nghĩ người Trung Quốc chú ý đến sự đối ngược trong các thông điệp”, AP dẫn lời ông Jorge Guajardo, cựu Đại sứ Mexico tại Trung Quốc giai đoạn 2007-2013.
      Ngược lại, các quan chức Trung Quốc gạt bỏ điều này. “Về chuyến thăm của Giáo hoàng, chúng tôi thấy ông ấy được người dân chào đón. Chuyến thăm của ông ấy có ý nghĩa riêng. Chuyến thăm của ông Tập có ý nghĩa riêng”, CNN dẫn lời phát ngôn viên đoàn Trung Quốc Lục Khảng nói.
      Chuyến thăm của ông Tập còn mờ nhạt hơn trên báo chí Mỹ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thông báo từ chức sáng 25/9. Các mạng tin tức lớn của Mỹ nhanh chóng cắt ngắn bài phát biểu của ông Tập tại cuộc họp báo với ông Obama để đăng tuyên bố của ông Boehner.
      Theo Bình Giang (tổng hợp)
      Tiền Phong

      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm

      (TNO) Những năm 90 của thế kỷ trước, khi nhắc đến Việt Trinh người ta thường gắn liền với những danh xưng hoa mỹ như 'minh tinh màn bạc', 'ngôi sao điện ảnh', 'nữ hoàng phòng vé', 'mỹ nhân điện ảnh'... Nét đẹp mộc mạc, tinh khôi cùng đôi mắt biết nói của chị đã từng làm xao xuyến biết bao trái tim khán giả.

      Trải qua thăng trầm trong cuộc sống, đôi mắt ngày xưa đã hằn nhiều nét thời gian cũng như những muộn phiền trong quá khứ nhưng tình yêu dành cho điện ảnh trong Việt Trinh vẫn cháy bỏng. Sau thời gian dài vắng bóng, chị đã trở lại với nghề nhưng ở một vai trò khác - đạo diễn. Trong vai trò mới này, Việt Trinh cũng đã gặt hái được những thành công nhất định.
      Cùng điểm lại những bức ảnh gắn liền với những cột mốc, sự kiện đáng nhớ trong cuộc đời diễn viên - đạo diễn Việt Trinh từ lúc mới chập chững bước vào nghề cho đến hôm nay.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 2
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 3Từ khi còn đi học ở trường điện ảnh, Việt Trinh đã nhận được nhiều lời mời đóng phim nhờ ngoại hình xinh xắn, bắt mắt, đặc biệt là đôi mắt đầy chất điện ảnh của chị. Bên cạnh đó, Việt Trinh còn là một người mẫu ảnh lịch được các nhiếp ảnh gia săn đón.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 4Đóng hàng loạt vai phụ, vai quần chúng khá thành công nhưng phải đến vai Oanh trong phim Ngọc trong đá (1991) của đạo diễn Trần Cảnh Đôn, Việt Trinh mới thực sự tỏa sáng và được công chúng biết đến. Tuy chỉ đóng vai thứ chính nhưng vai diễn của Việt Trinh trong phim được khán giả đánh giá cao và yêu mến thậm chí còn nhiều hơn cả vai chính của Lý Thu Thảo.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 5
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 6
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 7
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 8
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 9Giai đoạn từ năm 1991 - 1996 được xem là thời kỳ hoàng kim của Việt Trinh. Chị được mệnh danh là “nữ hoàng” của dòng phim “mì ăn liền” (phim thương mại) thời kỳ đó với hàng chục vai diễn ấn tượng trong các bộ phim Lệnh truy nã, Vĩnh biệt mùa hè, Xương rồng đen, Sao em nỡ vội lấy chồng, Công tử Bạc Liêu, Vị đắng tình yêu 2, Đôi mắt người thương, Bọn trẻ, Nhịp đập trái tim, Người về từ nghìn trùng, Giấc mơ có thật, Sân ga tình yêu, Giọt lệ chưa khô
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 11Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Việt Trinh thường bị khán giả cho là thích hơn thua với đàn chị Diễm Hương. Nữ diễn viên phủ nhận điều này và cho biết mình hâm mộ Diễm Hương từ thời đi học và tình cảm giữa hai chị em rất tốt đẹp. Đến tận bây giờ, Việt Trinh vẫn mong có cơ hội được gặp lại Diễm Hương cũng như các bạn diễn cùng thời để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 12Nổi lên từ phim điện ảnh nhưng đỉnh cao thành công và tên tuổi của Việt Trinh lại gắn liền với một bộ phim truyền hình: Người đẹp Tây Đô (1996). Sau khi phim phát sóng, đi đâu người ta cũng gọi Việt Trinh là “người đẹp Tây Đô” hoặc “Bạch Cúc” (tên nhân vật của chị trong phim).
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 13Để kỷ niệm 20 năm Người đẹp Tây Đô ra mắt khán giả, vào tháng 7 vừa qua, Việt Trinh đã cùng nhiếp ảnh gia Kim Bánh Trôi Nước tái hiện lại hình ảnh “người đẹp Tây Đô”. Bộ ảnh đã gây xúc động cho những khán giả yêu mến Việt Trinh cũng như bộ phim này.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 14Việt Trinh là một ví dụ điển hình cho 4 chữ “hồng nhan bạc phận”. Gặt hái nhiều vinh quang trong sự nghiệp nhưng đường tình duyên của chị vô cùng lận đận. Có thông tin cho rằng lúc mới bước vào con đường nghệ thuật, Việt Trinh từng hẹn hò với Phước Sang nhưng mối tình này chỉ diễn ra chóng vánh. Tuy nhiên, cả hai chưa từng lên tiếng về mối quan hệ này. Sau đó, Việt Trinh còn vấp phải nghi án tình cảm với hai đại gia vướng vào vòng lao lý. Scandal tình ái khiến sự nghiệp và tình thần của chị tuột dốc thê thảm. Hiện nay, Việt Trinh đang sống hạnh phúc cùng con trai Thiện Nhân. Danh tính cha của đứa bé vẫn được giữ bí mật.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 15Việt Trinh từng nhiều lần chia sẻ rằng sức mạnh tinh thần giúp chị vượt qua những biến cố trong cuộc sống là niềm tin nơi Phật pháp. Từ đó, chị quyết định theo Phật và ăn chay trường. Chị từng được đề cử vào danh sách 300 Ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất thế giới của Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật (PETA) châu Á.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm 16Làm từ thiện là một trong những niềm vui lớn nhất trong cuộc sống của Việt Trinh hiện nay. Bạn bè, đồng nghiệp của Việt Trinh cho biết cô làm từ thiện rất nhiều nhưng trong âm thầm nên ít người biết đến. Nhân dịp sinh nhật năm ngoái, thay vì tổ chức tiệc chiêu đãi bạn bè, Việt Trinh đã tham gia chuyến từ thiện mổ đục tinh thể cho 400 bệnh nhân nghèo tại Đà Lạt (Lâm Đồng).
      Vay mua ô tô trúng thêm  xe ô tô Mercedes17Trở lại với điện ảnh sau thời gian dài vắng bóng, Việt Trinh đã quyết định thử sức mình trong vai trò đạo diễn. Rủ bỏ hình ảnh “mỹ nhân màn bạc”, Việt Trinh xông pha, lăn xả trên phim trường không thua kém bất kỳ đồng nghiệp nam nào. Sự đón nhận của khán giả dành cho Trở về phần 1 đã chứng minh rằng lựa chọn của chị không sai. Tiếp nối thành công này, Việt Trinh đã tiếp tục thực hiện phần 2, 3 và đang lên kế hoạch cho phần 4 của Trở về.
      Nhan sắc Việt Trinh trên màn ảnh sau 25 năm - ảnh 16Cách đây không lâu, dư luận đã rất bất ngờ trước thông tin Việt Trinh chuẩn bị lên xe hoa ở tuổi 43. Thông tin này xuất phát từ những bức ảnh ghi lại cảnh chị đang thử váy cưới. Tuy nhiên, nữ diễn viên đã phủ nhận và cho biết những bức ảnh trên được chụp khi chị đang đi tìm phục trang cho bộ phim điện ảnh Trót yêu do chính chị đồng đạo diễn cùng Châu Thổ sẽ ra mắt từ ngày 16.10 năm nay.
      Thùy Linh
      Ảnh: NVCC

      Giáo sư bất ngờ nổi tiếng vì có ngoại hình giống Einstein

      Một giáo sư nước ngoài tại đại học Nông Lâm Phúc Kiến, Trung Quốc đã trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội vì có ngoại hình vô cùng giống nhà vật lý nổi tiếng Albert Einstein.
      Giáo sư Gary Manzo, 68 tuổi, là giảng viên môn tiếng Anh và Xã hội học tại trường đại học Nông Lâm Phúc Kiến, Trung Quốc. Ông là người Mỹ và đến giảng dạy tại Trung Quốc được 3 năm. Một điều thú vị là ông có ngoại hình rất giống nhà vật lý nổi tiếng Albert Einstein.
      Tên của ông là "Manzo", phát âm giống từ "đi chậm" của Trung Quốc vì vậy sinh viên gọi ông là "Giáo sư đi chậm". Dù vậy, ông lại vô cùng thích thú với biệt danh này.
      Giáo sư Manzo được sinh viên yêu quý bởi phong cách giảng dạy hay và cá tính của mình.
      Bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội, Giáo sư Manzo cho biết ông rất ngạc nhiên nhưng cũng thừa nhận rằng bản thân mình thấy giống nhà bác học Einstein.
      Einstein, giáo sư,  ngoại hình
      Einstein, giáo sư,  ngoại hình
      Einstein, giáo sư,  ngoại hình
      Einstein, giáo sư,  ngoại hình
      Einstein, giáo sư,  ngoại hình
      (Theo Tào Nga/Khám phá)

      Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không theo đuổi bá quyền


      "Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền hoặc tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng", lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước 193 nhà lãnh đạo tại Đại hội đồng LHQ.
      Chủ tịch
      Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 28/9. Ảnh chụp màn hình.
      Mở đầu bài phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng hòa bình, phát triển, sự công bằng, công lý, dân chủ, tự do là những giá trị chung của nhân loại.
      Ông Tập đề cập đến giai đoạn Trung Quốc chiến đấu trong Thế chiến II, việc nước này chiến thắng phát xít Nhật nhưng đổi lại là hàng triệu người dân Trung Quốc đã hy sinh. Ông kêu gọi cộng đồng thế giới nỗ lực xây dựng một thế giới hòa bình cho thế hệ tương lai.
      "Thế giới cần rút ra bài học từ lịch sử để tránh lặp lại những thảm họa trong quá khứ. Tốc độ phát triển ngày càng nhanh và đi đến thế giới đa cực là một xu hướng hiển nhiên", lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới nói.
      Theo chủ tịch Trung Quốc, các cường quốc cần tuân thủ những nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, nước lớn phải đối xử công bằng với nước nhỏ. "'Luật rừng' không phải là phương tiện để áp dụng trong quan hệ quốc tế", ông Tập nói.
      Bài phát biểu của ông Tập tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tập trung vào sự bình đẳng của các quốc gia. Theo lãnh đạo Trung Quốc, kẻ mạnh không nên cố gắng và thống trị kẻ yếu. Ông đã nhắc tới cụm từ “hợp tác cùng thắng” nhiều lần trong bài phát biểu.

      "Không mở rộng tầm ảnh hưởng"

      Toàn cảnh cuộc họp Đại hội đồng. Ảnh: Guardian
      Toàn cảnh cuộc họp Đại hội đồng. Ảnh: Guardian
      Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh sẽ không theo đuổi chủ nghĩa bá quyền. "Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền hoặc tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng", ông nói.
      Ông cũng thông báo thành lập Quỹ Hòa bình và Phát triển để thúc đẩy những mục tiêu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Kinh phí ban đầu là khoảng 1 tỷ USD.
      Lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh muốn hỗ trợ các nước trong quá trình phát triển, cam kết "tuân thủ trật tự và hệ thống quốc tế đã vạch ra theo nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên Hợp Quốc".
      Vị nguyên thủ Trung Quốc cũng cho biết, nước này sẽ tham gia hệ thống sẵn sàng bảo vệ hòa bình mới thiết lập của Liên Hợp Quốc "với lực lượng thường trực đến 8.000 binh sĩ", hỗ trợ Liên minh châu Phi 100 triệu USD để đầu tư cho lực lượng phản ứng khẩn cấp của châu lục này.

      Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga về vấn đề Syria

      Tổng thống Mỹ phát biểu trước Liên Hợp Quốc rằng nước này sẵn sàng làm việc với các quốc gia khác về vấn đề Syria, kể cả hợp tác với Nga và Iran.
      Minh Anh - Hải Anh

      Mỹ muốn mở rộng hoạt động Hạm đội 3 sang Tây Thái Bình Dương

      VOV.VN - Theo đô đốc Mỹ, Hạm đội 3 hùng hậu của Mỹ sẽ mở rộng hoạt động sang phía Tây Thái Bình Dương, phối hợp chặt chẽ với Hạm đội 7 và Hải quân Nhật ở đây.

      Một đô đốc hàng đầu của Mỹ muốn một hạm đội rất mạnh của hải quân Mỹ là Hạm đội 3 sẽ mở rộng ảnh hưởng của mình ở vùng Tây Thái Bình Dương. Theo ông này, Hạm đội 3 cần hoạt động gần gũi hơn nữa với Hạm đội 7 có trụ sở ở Nhật Bản nhằm tập trung vào các khu vực có “nhiều bất ổn nhất”.
      my muon mo rong hoat dong ham doi 3 sang tay thai binh duong hinh 0
      Một tàu sân bay của Mỹ. Ảnh: navylive.
      Trong hai bài phát biểu gần đây, Đô đốc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift đặt dấu hỏi đối với nhu cầu phân giới hành chính trong các hoạt động của Hạm đội 7 ở Tây Thái Bình Dương và Hạm đội 3 ở phía Đông Thái Bình Dương.
      Các nhận xét mới này trùng hợp với lúc căng thẳng gia tăng liên quan đến các tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở các vùng biển châu Á, đặc biệt ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tiến hành xây đảo nhân tạo cùng với 3 đường băng.
      Một quan chức hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng ý tưởng ở đây là vứt bỏ ranh giới hành chính. Ông này cho biết, kế hoạch xoay quanh việc Hạm đội 3 “sẽ tác chiến phía trước”  - một thuật ngữ của hải quân Mỹ nói về việc thực hiện các cuộc tuần tra và các nhiệm vụ khác ở các khu vực xa xôi.
      Quan chức giấu tên trên cho biết, “ý tưởng đó sẽ chính thức hóa và mở rộng vai trò của Hạm đội 3 ở Tây Thái Bình Dương từ góc độ chỉ huy và kiểm soát”.
      Theo các quan chức hải quân Mỹ, khi hoạt động ở khu vực phía tây, các tàu bè của Hạm đội 3 sẽ nhìn chung nằm dưới quyền chỉ huy của Hạm đội 7.
      my muon mo rong hoat dong ham doi 3 sang tay thai binh duong hinh 1
      Đô đốc Swift. Ảnh: Reuters.
      Tuy nhiên, họ cho biết việc hai hạm đội tích hợp hoạt động của nhau là tách biệt với chính sách xoay trục của Tổng thống Obama sang châu Á, mà theo đó 60% thiết bị hải quân Mỹ sẽ được triển khai tới khu vực Thái Bình Dương vào năm 2020.
      Mặc dù vậy Mỹ và các đồng minh châu Á của mình, bao gồm Nhật Bản, đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa.
      Hạm đội 7 sở hữu đội hình chiến đấu hùng hậu trên 1 tàu sân bay khủng, cùng 80 tàu khác, 140 máy bay, và 40.000 thủy thủ.
      Hạm đội 3 có hơn 100 tàu, bao gồm 4 tàu sân bay. Hạm đội này được thành lập vào năm 1943 dưới quyền chỉ huy  của Đô đốc William Halsey với nhiệm vụ chiến đấu chống Hải quân Đế quốc Nhật bản trong Thế chiến 2 ở khu vực châu Á. Các quan chức Nhật bản đã chính thức đầu hàng trên con tàu US Missouri của hạm đội này đúng 70 năm về trước.
      Ý định của Đô đốc Swift về việc tích hợp hoạt động của 2 hạm đội xuất hiện vào thời điểm Nhật Bản điều chỉnh chính sách hòa bình của mình, và thông qua dự luật an ninh mới cho phép hải quân nước này hoạt động gần gũi hơn nữa với đối tác Mỹ.
      Mở rộng phạm vi chỉ huy của Hạm đội 3 sang châu Á sẽ đồng nghĩa với việc các tư lệnh hải quân Mỹ đóng ở Đông Thái Bình Dương sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các sĩ quan hải quân Nhật Bản – những người vốn đã hợp tác chặt chẽ với Hạm đội 7./.
      >> Xem thêm: 5 hải quân hùng mạnh nhất thế giới hiện nay

      Trung Hiếu/VOV.VN Theo Reuters

      Rao bán đồng đen giá 30 triệu USD/kg, ra tay đâm khách hàng để cướp tiền

      (TNO) Ngày 28. 9, TAND tỉnh An Giang đã xét xử sơ thẩm 9 bị cáo (cùng ngụ An Giang) khi dàn cảnh để bán đồng đen để cướp tài sản. 

      Các bị cáo tại tòa Các bị cáo tại tòa
      Các bị cáo gồm Huỳnh Thanh Liêm, Lê Thanh Bình, Lê Văn Lành; Võ Văn Minh Tàng, Nguyễn Bội Ngọc, Đỗ Văn Hỗ cùng về tội cướp tài sản; bị cáo Huỳnh Văn Dũng về tội cướp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Võ Văn Phèn về tội che giấu tội phạm; Tống Hoàng Huy về tội không tố giác tội phạm.
      Trước đó vào tháng 5.2015, TAND tỉnh đã mở phiên tòa vụ án này và đã tạm hoãn yêu cầu bổ sung hồ sơ điều tra.
      Qua điều tra bổ sung, nhận thấy các bị cáo Huỳnh Thanh Liêm (37 tuổi), Lê Thanh Bình (35 tuổi), Lê Văn Lành (32 tuổi) bị truy tố về tội giết người, cướp tài sản chưa đủ cơ sở nên CQĐT Công an tỉnh An Giang đã hủy quyết định đề nghị truy tố 3 bị cáo Liêm, Bình, Lành về hành vi cố ý giết người.
      Theo cáo trạng, Dũng bàn với Liêm tung tin có cục đồng đen gia truyền nặng 2,7 kg cần tiền nên bán. Qua các đầu mối thông tin, ông Lê Quang Tuấn (ngụ Bình Thuận) đã liên hệ với Liêm hỏi mua và Liêm nói bán với giá 30 triệu USD/1 kg. Liêm được Dũng dặn trước nên ra điều kiện với ông Tuấn muốn mua phải đem theo 500 triệu đồng tiền mặt chứng tỏ năng lực thì Liêm mới bán.
      Ông Tuấn gặp Nguyễn Đức Anh Quân (nhân viên Công ty Lương Hồng Thủy, TP. HCM) nói có người bán cục đồng đen và rủ Quân đi theo kiểm tra đồng đen. Quân đồng ý nói với Quốc Tuấn nếu là đồng đen thật, công ty của Quân sẽ mua lại với giá cao.
      Ngày 8.2.2014, theo lời hẹn với Liêm, Quang Tuấn cùng Anh Quân, Lê Văn Anh (tài xế xe), Phan Hoài Song Tuấn (công an viên xã Gia Huynh, H. Tánh Linh, Bình Thuận), Vy Liêm Định (ngụ TP.HCM) mang 500 triệu đồng đến xã Tân Lợi, H. Tịnh Biên (An Giang) mua bán đồng đen.
      Đến điểm hẹn, Quang Tuấn, Quân, Anh, Định xuống xe để lại Song Tuấn ngồi lại trên xe giữ túi tiền. Song Tuấn thấy Liêm kiểm tra tiền xong có dấu hiệu bất thường nên cầm súng thủ. Thấy vậy, Liêm giật túi xách, dùng roi điện đã mượn của Hoàng Huy định khống chế Song Tuấn và Song Tuấn dùng súng bắn hơi cay RG90 (công cụ hỗ trợ) cự lại.
      Lúc này Bình, Hỗ, Lành, Ngọc đã bịt mặt chạy đến hỗ trợ Liêm làm Tuấn rớt súng. Hỗ dùng dao đâm trúng tay cầm súng của Song Tuấn. Văn Anh leo xe hơi định bỏ chạy nhưng bị Bình dùng dao đâm ngay hông.
      Nhóm Liêm cướp được túi tiền 300 triệu đồng nhưng Liêm và Bình nói chỉ cướp được 200 triệu đồng và giấu 100 triệu đồng chia đều nhau.
      Số tiền 200 triệu Liêm chia cho Bình, Lành, Ngọc, Hổ, Tàng và Liêm mỗi người từ 20- 25 triệu đồng, chia cho Dũng 20 triệu đồng do Dũng có công dựng kịch bản bán đồng đen, Huy được chia 10 triệu đồng do cho mượn roi điện.
      Ngày mai, dự kiến tòa tuyên án.
      Thanh Dũng
      Nghệ An:

      Đi giải quyết ân oán, nổ súng khiến một phụ nữ tử vong




      Dân trí Sau khi nổ súng khiến vợ đối thủ bị thương và tử vong sau đó, nhóm của Nam bỏ chạy. Trên đường bỏ chạy, đồng bọn của Nam đã dùng súng hoa cả bắn về phía đối thủ khiến 2 công nhân vệ sinh môi trường bị thương.


      Nguyễn Xuân Nam phải chịu mức án 16 năm tù cho hai tội danh giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
      Nguyễn Xuân Nam phải chịu mức án 16 năm tù cho hai tội danh giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
      Sau gần 1 tuần nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Đinh Xuân Nam (SN 1978, trú tại Tp Vinh, Nghệ An) 15 năm tù về tội giết người, 1 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Hoàng Văn Mạnh (SN 1990) 13 năm tù về tội giết người; Trần Quốc Đạt (SN 1993) 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm, thử thách 12 tháng.
      Trước đó, trong phiên xét xử diễn ra vào ngày 24/9, hành vi phạm tội của các bị cáo đã được làm rõ. Do mâu thuẫn cá nhân nên khoảng 20h ngày 4/11/2014, Nguyễn Xuân Nam cùng Hoàng Văn Mạnh và Trần Quốc Đạt đến nhà anh Trần Anh Tuấn (SN 1973, trú tại phường Đội Cung, Tp Vinh để nói chuyện. Tại đây, Nam và anh Tuấn to tiếng với nhau.
      Bất ngờ Nam dùng khẩu súng K54 bắn anh Tuấn nhưng không trúng, Tuấn lao đến khống chế khẩu súng, hai bên giằng co khiến súng nổ. Viên đạn trúng vào bụng chị Hằng (vợ Tuấn) đang đứng gần đó làm chị Hằng chết trên đường đi cấp cứu.
      Khi Tuấn giằng được khẩu súng và dùng báng súng đánh vào đầu Nam thì nhóm của Nam bỏ chạy ra đường. Trên đường bỏ chạy, Mạnh lấy một khẩu súng tự chế loại bắn đạn hoa cải bắn về phía anh Tuấn. Đạn trúng vào anh Đặng Văn Chung và chị Đinh Thị Chung - công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Nghệ An đang ngồi nghỉ ven đường khiến hai nạn nhân bị thương.
      Nam cùng đồng bọn trước vành móng ngựa.

      Cựu CEO Volkswagen bị điều tra hình sự

      (TNO) Dù đã từ chức, cựu CEO Volkswagen Martin Winterkorn vẫn không tránh khỏi chuyện phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối của hãng xe sang Đức.

      Cựu CEO hãng Volkswagen, ông Martin Winterkorn - Ảnh: AFPCựu CEO hãng Volkswagen, ông Martin Winterkorn - Ảnh: AFP
      CNN hôm nay 28.9 cho hay các công tố viên Đức vừa bắt đầu một cuộc điều tra hình sự nhằm vào cựu giám đốc điều hành hãng xe sang Volkswagen (VW) Martin Winterkorn, sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra khí thải cho hàng triệu chiếc xe chạy bằng diesel.
      “Cuộc điều tra sẽ tập trung vào những cáo buộc về lừa đảo trong việc bán các loại xe đã bị tác động lên bộ phận thải khí”, các công tố viên Đức cho hay.
      Nếu bị kết án là có tội, cựu CEO 68 tuổi có thể lãnh án đến 10 năm tù.
      Hôm 23.9, ông Winterkorn đã từ chức CEO, chỉ vài ngày sau khi công ty VW thừa nhận với giới chức Mỹ rằng đã can thiệp bộ phận thải khí, giúp 500.000 chiếc ô tô gian lận bằng cách để xe thải khí ít hơn so với bình thường trong bài kiểm tra khí thải. Việc này cũng được thực hiện trên 11 triệu chiếc xe trên toàn cầu.
      Trước đó, người từng lèo lái hãng xe sang Đức 8 năm liền đã xin lỗi hai lần và cho hay ông cũng bị choáng trước quy mô của vụ bê bối.
      “Với tư cách là một giám đốc điều hành, tôi xin nhận trách nhiệm đối với các sai phạm đã bị phát hiện về động cơ diesel và vì thế đã yêu cầu ban giám đốc thống nhất chấm dứt nhiệm vụ và quyền hạn ở chức CEO của tôi. Tôi làm điều này vì lợi ích công ty, dù tôi đã không làm sai điều gì”, ông Winterkorn nói khi từ chức.
      Sau khi ông Martin Winterkorn từ chức, sếp Porsche là Matthias Mueller được bổ nhiệm vào vị rí của ông.
      Ngoài cựu CEO, giới chức Đức cũng mở một cuộc điều tra rộng hơn với nhiều nhân viên tại VW, những người được cho là cũng có liên đới trong vụ gian lận.
      VW vừa công bố chi tiết về việc loại xe chạy bằng diesel nào sẽ phải cần sửa chữa để đáp ứng yêu cầu về khí thải. 5 triệu chiếc Volkswagen động cơ diesel dung tích 1,6 lít và 2 lít trên toàn cầu đã được xác nhận bị ảnh hưởng. Audi thì có 2,1 triệu chiếc bị ảnh hưởng, gồm các ô tô thuộc dòng A1, A3, A4, A5, A6, TT, Q3 và Q5.
      Thu Thảo

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét