Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

VUA HÁT "SẾN" - CHẾ LINH 7

(ĐC sưu tầm trên NET)


Thứ Năm, 30/08/2012 - 08:21

Ca sĩ Chế Linh và những bí mật đặc biệt trong việc dạy 14 người con

  Gần 70 tuổi nhưng Chế Linh vẫn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh,. Rất nhiều khán giả không tin nổi rằng Chế Linh đã gần 70 vì vóc dáng, tinh thần của ông trẻ vô cùng. Chế Linh còn rất nhiều bí mật về cuộc sống mà khán giả yêu thương ông ở Việt Nam đang được dần khám phá trong lần trở về sau 30 năm này…
Chế Linh nổi tiếng không chỉ bởi ông là “cây đại thụ” của làng nhạc sến mà giới văn nghệ sĩ còn xuýt xoa vì ông có tới 4 bà vợ và 14 đứa con (7 con trai và 7 con gái).
Người cha đông con hiếm có trong làng nhạc
Còn nhớ trong một bài phỏng vấn cách đây không lâu, Chế Linh lên tiếng xin được đính chính rằng ông có tất cả 14 người con chứ không phải 7 người như một số báo vẫn đưa tin. Sở dĩ, ông cần phải đính chính vì sợ đếm… thiếu thì các con ông buồn, chứ người như ông không mấy khi sốt sắng vì dư luận mà luôn biết bình tĩnh đón nhận mọi sự ở cuộc đời này.
Chế Linh nổi tiếng không chỉ bởi ông là “cây đại thụ” của làng nhạc sến mà giới văn nghệ còn xuýt xoa vì ông có tới 4 bà vợ và 14 đứa con, 7 con trai và 7 con gái. Hiếm có ca sĩ nào lại có nhiều con đến thế. Trong cuộc họp báo về liveshow “Chế Linh - 30 năm tái ngộ”, ông còn nói đùa rằng đấy là những người ông tính được, có khi còn có những người chưa tính được nữa… rồi ông cười rất tươi.
MC Kỳ Duyên nói Chế Linh là người hài hước, quậy và rất vui tính, nghệ sĩ mà đi diễn chung với ông thì cười suốt cả buổi không ngừng. Nhưng, trong sự tếu táo của Chế Linh khi nói về chuyện con cái, ông đã nói rất chân thành rằng cuộc đời ông vô cùng biết ơn những người đàn bà đã từng và đang chung sống với ông, bởi họ đã yêu thương ông, đã sinh cho ông những đứa con mà ông rất tự hào, giúp ông nuôi dưỡng con. Chế Linh nói rằng, các bà vợ của ông đều chăm sóc và dạy con rất kỹ lưỡng, bởi vậy, cho đến giờ khi bước ra cuộc đời, hầu hết các con ông đều thành đạt về một mặt nào đó trong cuộc sống, có tiếng là sống tốt, có tình có nghĩa.
Danh ca Chế Linh có 4 người vợ, 2 người đã vì những lý do này hoặc lý do khác mà không kéo dài được hạnh phúc, phải ly dị, một người vợ sớm qua đời và hiện ông đang sống với người vợ thứ 4- một phụ nữ trẻ đẹp, luôn gắn bó bên ông suốt chặng đường của sự nghiệp và hạnh phúc. Ông sống bên người vợ thứ 4, cô Vương Nga, đã 36 năm nay, bà là người động viên Chế Linh về nước trong dịp này rất nhiều, còn tìm hiểu sở thích của khán giả quê nhà để ông có thể chọn những ca khúc phù hợp nhất phục vụ khán giả sau 30 năm xa cách.
Chế Linh nói rằng, điều tuyệt vời mà cuộc đời đã ban tặng cho ông là các bà vợ của ông, dù khi đã chia tay nhưng không ai oán thán, trách móc ông. Ông cũng luôn “sòng phẳng”, khi đã chia tay người này rồi mới đến với người sau, chính vì sự rõ ràng ấy mà không bà vợ nào thấy ông thế này hoặc thế khác. Chia tay rồi, hai bên vẫn liên lạc, vẫn là bạn với nhau. Và cũng bởi chia tay trong hòa bình, tình cảm chấm dứt do duyên phận chỉ được đến thế, nên Chế Linh đã biết gửi gắm thật chân tình những đứa con của mình cho các bà mẹ để họ nuôi dạy các con nên người.
Ca sĩ Chế Linh cùng bạn Tuấn Ngọc

Chế Linh tự hào lắm khi mẹ của các con ông vẫn luôn dạy con rằng phải tôn trọng cha, luôn coi cha vẫn như là người ở trong gia đình. “Tôi luôn luôn biết ơn vì những người phụ nữ đã cho tôi những điều không thể tả được, không nói hết được bằng lời, họ đã không một lời oán thán mà còn giúp mình dạy các con” - Chế Linh tâm tình.
14 người con của Chế Linh thì hiện nay có 7 người con trai đều theo nghiệp hát của bố, dù họ chưa có những đỉnh cao, nhưng cũng khiến ông rất tự hào. Hai con trai ông là Chế Phong và Chế Phi đã từng về Việt Nam biểu diễn một vài lần hồi năm ngoái. Ngoài tư cách nghệ sĩ thì ông là một người cha bình thường, người cha ấy mong các con mình ngoan, sống tốt và thành công. Chính ông cũng hiểu rằng khi các con theo nghiệp ca sĩ, các con sẽ vô cùng khó khăn và vất vả bởi cái bóng của ông quá lớn, vượt qua được bóng của cha là điều không dễ dàng, bởi vậy ông thấy tội nghiệp cho các con của mình lắm và ông cố gắng bù đắp, hỗ trợ để các con có thể thành công hơn.

Cuốn sách bí mật của Chế Linh dành tặng các con
Chế Linh sinh ra và lớn lên ở làng Hữu Đức, tỉnh Phan Rang. Bố mẹ ông đều là người Chàm. Bố ông mất sớm, khi ông mới lên 4 tuổi, ông là con giữa trong gia đình có 3 người con, anh trai và em gái anh còn ở Việt Nam. Khi ra Hải ngoại sinh sống, Chế Linh rất chú ý đến việc giữ gìn tiếng nói, bản sắc của dân tộc mình cho con cháu.
Khi đi hát, thi thoảng ông vẫn hát bài hát bằng tiếng dân tộc Chàm cho người ngoại quốc nghe như một cách giao lưu văn hóa. Chế Linh cũng cùng một vài người bạn cùng nhau xây dựng những lớp học dạy trẻ con nói tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Chàm tại Canada, vì những người lớn như ông khi sang Hải ngoại luôn mang nỗi lo lắng là con cháu mình sẽ quên đi tiếng mẹ đẻ, quên đi phong tục tập quán.
Tuy nhiên, ông cũng xác định những nỗ lực đó là trang bị một chút cho con cháu mình thôi chứ không lo chu đáo được. Ngay cả với các con của ông cũng vậy, họ chỉ biết những điều căn bản chứ không thông thạo. Tuy nhiên, lo ngại thì cứ lo ngại, nhưng Chế Linh tự hào là con cháu ông khi lớn lên đều hiểu được trách nhiệm và bổn phận bảo toàn văn hóa của mình. Cứ mỗi khi đến mùa Kate là mùa lễ hội lớn của dân tộc Chàm, tất cả những người con, người vợ của Chế Linh đều nô nức dự hội. Ngay cả với những đứa con đang sống ở hải ngoại của ông, dù bận rộn đến đâu cũng tới tham gia lễ hội này.
Chế Linh có tới 14 người con, chắc rằng ai cũng phải băn khoăn làm thế nào để ông có thể san sẻ hết tình cảm, trách nhiệm cho chừng ấy người con.
Tuy nhiên, ông dù không được trọn vẹn nhưng cũng đã làm được những gì cần làm với một người cha. Vì thế, mỗi khi sinh nhật của những đứa con ở Việt Nam chẳng hạn, các bà vợ ông đều thông báo cho ông biết những niềm vui và hạnh phúc mà các con đang được hưởng.
Chế Linh cũng nói rằng, vì ông ở xa, đã gửi gắm các con cho các bà vợ rồi cho nên có những khi ông không dám giáo dục, chỉ dạy trực tiếp vì điều mà ông ái ngại là biết đâu mình nói nhiều nhưng các con lại nghĩ: “Ông có dạy tôi ngày nào đâu mà có quyền nói tôi!?”. Nhưng những điều đó là do ông cả nghĩ thế thôi, chứ ông biết những người vợ ông rất khéo dạy con biết tôn trọng cha của chúng.
Chế Linh có một cuốn sách rất đặc biệt được “lưu hành nội bộ” trong gia đình ông, tất cả các con ông đều được đọc cuốn sách đó. Đó chính là cuốn sách ông viết về những giai đoạn gian khó, cực nhọc của cuộc đời mình để có thể có được sự trưởng thành và thành công như ngày hôm nay. Năm 1964, ông đã bắt tay viết cuốn sách này, kể lại tỉ mỉ những câu chuyện mà ông đã trải qua trên hành trình cuộc sống.
Cuốn sách này, Chế Linh dự định tới khi nào ông không còn có mặt trên cõi đời này nữa thì có thể nó sẽ được in thành sách và thông tin ra bên ngoài. Còn bây giờ, nó giống như bảo vật của riêng ông để gián tiếp dạy các con mình. Các con ông, ông biết, cũng đã thuộc nằm lòng từng trang của cuốn sách ấy. Nhờ sách mà các con hiểu ông hơn, học được những bài học thành công và thất bại cũng như thấy sự khó nhọc một đời của cha mình.
Theo TGPN
http://dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét