Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Jimi Hendrix

(ĐC sưu tầm trên NET)

Jimi Hendrix

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tên khai sinh Johnny Allen Hendrix
Sinh 27 tháng 11, 1942
Seattle, Washington
Mất 18 tháng 9, 1970
London
Nghề nghiệp Ca sĩ, nhạc sĩ, người chơi guitar
Thể loại Hard rock
Blues-rock
Acid rock
Psychedelic rock
Năm 1966 – 1970
Hãng đĩa MCA
Reprise
Track
Polydor
Capitol
Hợp tác The Jimi Hendrix Experience
Gypsy Sun and Rainbows
Band of Gypsys
Website JimiHendrix.com
Nhạc cụ nổi bật
Fender Stratocaster
Gibson Flying V
12-string Zemaitis acoustic
Jimi Hendrix (27 tháng 11 năm 1942 - 18 tháng 9 năm 1970) là một nghệ sĩ ghi ta người Mỹ gốc Phi. Hendrix được đánh giá là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhạc rock and roll Sau khi đã thành danh ở Anh, ông trở nên nổi tiếng thế giới với buổi biểu diễn âm nhạc tại Monterey Pop Festival năm 1967. Ông cũng đã được Rolling Stone bình chọn là nghệ sĩ ghi ta vĩ đại nhất trong lịch sử và là nghệ sĩ thứ 5 trong danh sách 100 nghệ sĩ của mọi thời đại. Hendrix đã tự học chơi đàn ghita điện, ông thường chơi đàn Fender Stratocaster để ngược và luôn tự lên dây đàn để phù hợp với cách chơi của mình.
                                 

Tiểu sử

Jimi Hendrix sinh ra tại Seattle, Washington vào ngày 27 tháng 11 năm 1942. Ông mất ngày 18 tháng 9 năm 1970 tại London.
Hendrix được đặt tên khi sinh là Johnny Allen Hendricks. Sau đó, Hendrix được bố mẹ đổi tên thành James Marshall Hendrix. Bố mẹ li dị năm ông 9 tuổi, mẹ mất năm ông 16 tuổi.

Trường học

Hendrix học hết cấp hai nhưng ông không tốt nghiệp cấp ba, trường Garfield High School. Hendrix nói với các nhà báo rằng vào cuối thập niên 1960 ông bị đánh trượt do mọi người vẫn còn phân biệt chủng tộc.

Ảnh hưởng phong cách

Khi Hendrix còn trẻ, ông là một fan hâm mộ của Elvis Presley. Ông đi xem Elvis biểu siễn tại Sick’s Stadium vào 1 tháng 9 năm 1957 và đã vẽ một bức tranh màu hình mình ôm một chiếc ghi ta (xem ở đây). Bức tranh gốc này giờ đây được lưu giữ tại Rock and Roll Hall of FameCleveland, Ohio. Khi lớn lên, Elvis vẫn là thần tượng và là người có ảnh hưởng đến phong cách chơi nhạc của ông.
 

Sự nghiệp

Phong cách chơi ghi ta bằng tay trái của Hendrix đã mang lại cho những khán giả thuận tay phải và các nghệ sĩ tự do khác sự quan tâm tích cực. Buổi hòa nhạc chính thức đầu tiên của ông là với một ban nhạc nhỏ vô danh chơi tại synagogue. Hendrix bị đuổi việc sau đó vì 20 phút độc diễn của mình. Sau đó, ông tham gia một ban nhạc tên là The Velvetones, chơi tại Yesler Terrace.
Sau khi ra khỏi quân đội, Hendrix và Billy Cox chuyển về Clarksville tại Tennessee, nơi họ chơi trong một nhóm nhạc là The King Kasuals. Ông và Cox biểu diễn tại một quán ba nhỏ và Hendrix không kiếm được nhiều tiền, sau đó họ chuyển đến Nashville, Tennessee. Tháng 11 năm 1962, Hendrix thực hiện buổi biểu diễn đầu tiên trong phòng thu. Hendrix cũng tham gia nhiều nhóm nhạc khác với vai trò ghi ta và hát chính. Ông không kiếm được nhiều tiền, nhưng đã thu thập được nhiều kinh nghiệm biểu diễn.
Về sau Hendrix rời Nashville và chuyển đến phía Bắc New York. Tháng 1 năm 1964, ông tới Harlem và chơi ở các quán bar. Hendrix đoạt giải nhất trong một cuộc thi ghi ta không chuyên tại Apollo Theatre.
Sau đó, Hendrix gặp may mắn. Ông trở thành bạn của bạn gái Keith Richards, nghệ sĩ ghi ta của The Rolling Stones, Linda Keith. Bà quan tâm đến âm nhạc của Hendrix’ và giới thiệu ông với Chas Chandler, người quản lý của The Animals. Chandler bảo Hendrix biết bản nhạc rock cho bài "Hey Joe", đưa ông tới London và ký với Hendrix một bản hợp đồng. Ông thành lập một ban nhạc tên là The Jimi Hendrix Experience.
Ông còn là người đã đưa ra câu nói nổi tiếng "Khi sức mạnh của tình yêu vượt qua được tình yêu vào quyền lực, thế giới sẽ biết tới hòa bình." (When the power of love overcomes the love of power, the world will know peace.)
                                        

Album

Năm ra đời
Year
Album Bảng xếp hạng
Mỹ
Bảng xếp hạng
Anh
Bài hát nổi tiếng
1967 Are You Experienced Thứ 5 Thứ 2
  • "Fire"
  • "Foxy Lady"
  • "Hey Joe"
  • "Purple Haze"
  • "The Wind Cries Mary"
1967 Axis: Bold as Love Thứ 3 Thứ 5
  • "Bold as Love"
  • "Castles Made of Sand"
  • "Little Wing"
  • "Wait Until Tomorrow"
  • "Spanish Castle Magic"
1968 Electric Ladyland Thứ 1 Thứ 5
  • "Crosstown Traffic"
  • "All Along the Watchtower"
  • "Burning of the Midnight Lamp"
  • "Voodoo Child (Slight Return)"
  • "1983 (A Merman I Should Turn to Be)"

 

Qua đời


Jimi Hendrix' Memorial Site
Vào ngày 18 tháng 9 năm 1970, Jimi Hendrix bị phát hiện tại tầng trệt khách sạn Samarkand tại London. Ông bị mất sau khi đã uống nhiều rượu và uống quá nhiều thuốc ngủ và bất tỉnh. Nhiều giả thiết nghi vấn đã được đặt ra xung quanh việc này.

Đám tang

Hendrix được đưa tang tại in Seattle trong Greenwood Memorial Park. Bức bia đá của ông bị sai vì nó thể hiện hình Hendrix chơi Stratocaster bằng tay phải trong khi Hendrix luôn chơi đàn tay trái. Vì ông co rất nhiều fan, nhiều người lo lăng ràng cac fan của ông sẽ làm ảnh hưởng đến các ngôi mộ khác, Al Hendrix, bố ông, đã xây dựng mộ ông cách xa những ngôi mộ khác.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 21:30, ngày 1 tháng 10 năm 2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét