Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

CÂU CHUYỆN TÂM LINH 52/b (thuật thôi miên)

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức

Green - Theo Trí Thức Trẻ | 28/07/2013 - 00:00

Có hay không việc thôi miên có thể điều khiển hành động của người khác?

Chắc mọi người cũng không còn quá xa lạ với thuật ngữ “thôi miên“. Không chỉ được truyền miệng ngoài đời mà nó còn xuất hiện khá nhiều trên những bộ phim, truyện tranh, các chương trình biểu diễn ảo thuật... Thôi miên ám chỉ khả năng điều khiển suy nghĩ của người khác, khiến họ làm mọi việc theo ý của mình. Người bị thôi miên dường như không còn khả năng kiểm soát bản thân, bộ não bị chi phối hoàn toàn bởi người khác. Đó vẫn là những gì mà các chương trình giải trí đã đem lại cho khán giả những khái niệm cơ bản về thuật thôi miên. Trong thực tế, vẫn còn nhiều bí ẩn về thôi miên mà nhiều người chưa biết đến. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !
Khả năng điều khiển của thôi miên
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Thuật thôi miên thực sự là một môn nghệ thuật kì lạ bởi khả năng điều khiển tâm trí của nó. Người bị thôi miên sẽ nghe hoàn toàn theo những lời các nhà thôi miên nói. Nhưng nhiều người lại không biết rằng có những người dễ bị thôi miên hơn người khác. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy khả năng bị thôi miên của từng người là khác nhau. Nhóm tuổi dưới 12 tuổi thường dễ bị thôi miên hơn bởi chu trình xử lý của não bộ chưa được hoàn chỉnh. Trong khi đó có khoảng 20% người lớn rất khó bị thôi miên.
Chữa bệnh bằng thôi miên ( thôi miên y khoa )
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Với khoa học, công dụng chính của thôi miên chính là khả năng chữa bệnh của nó hay còn gọi là thôi miên y khoa ( hypnotherapy). Thôi miên giúp người bệnh có thể thay đổi được nhiều hành vi xấu hoặc cũng có thể giúp họ quên đi những ký ức không đáng nhớ… Phương pháp này hướng đến một sự thay đổi vô thức trong bệnh nhân bằng cách đặt họ trong một trạng thái bị điều khiển hoàn toàn. Nhiều người vẫn không tin tưởng vào phương pháp chữa bệnh này nhưng một số khác lại coi đây là một công việc thực sự và còn coi nó là một phương hướng điều trị mới trong tương lai.
Thôi miên biểu diễn
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Thực tế có hai loại thôi miên đó là thôi miên y khoa như đã đề cập ở trên và ở phần này là thôi miên biểu diễn ( stage hypnosis ). Đó là những gì mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy ở các chương trình giải trí – nhà thôi miên sẽ điều khiển tâm trí của khán giả và bắt họ làm những hành động theo ý của mình. Đây thực sự được coi là một công cụ để giải trí bởi các nhà thôi miên biểu diễn này ngoài thôi miên họ còn sử dụng nhiều mánh ảo thuật khác và thường là sử dụng những người đã được lựa chọn trước để biểu diễn. Nó giúp kích thích đám đông và khiến họ cảm thấy trầm trồ, thích thú nhưng thực tế phương pháp này ít liên hệ với bản chất thực sự của thuật thôi miên.
Tự động thôi miên
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chúng ta cũng có thể tự thôi miên chính mình mà không cần đến những nhà thôi miên, điều bạn cần là những kiến thức cần thiết. Có một phương pháp tạm gọi là tự động thôi miên hay tự thôi miên chính mình, cho phép bạn có thể sử dụng tiềm thức để tác động lên các hành vi của mình theo cách mà ý thức không kiểm soát được. Phương pháp này được phát hiện ra bởi một người có tên là Coue, tác giả của cuốn “Self-Mastery Through Conscious”, miêu tả một cách chi tiết làm cách nào mà chúng ta có thể tự đặt bản thân vào trạng thái bị thôi miên như những nhà thôi miên vẫn thường làm.
Kí ức
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Trên phim ảnh hay những chương trình giải trí, thôi miên còn có thể khiến chúng ta quên đi một phần kí ức nào đó. Với khoa học, điều này cũng khá là chính xác nhưng chỉ khi người bị thôi miên thực sự muốn quên đi điều đó và nghe theo những chỉ dẫn của nhà thôi miên. Mặc dù những phần kí ức đó khi bị kích thích rất dễ dàng trở lại, nhưng chúng có thể bị ngăn cản bởi việc sử dụng tiềm thức của mỗi người. Thôi miên cũng có khả năng giúp phục hồi trí nhớ của người khác trong một trạng thái hoàn toàn vô thức. Nhiều người khi bị thôi miên nói rằng họ từng bị người ngoài hành tinh bắt cóc hay từng gặp quái vật… nhưng có rất ít hoặc không hề có những bằng chứng nào chứng minh những phần kí ức được phục hồi đó là sự kiện đã từng xảy ra hay do chính người bệnh đang buộc bản thân tin vào nó.
Lịch sử của thôi miên
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Thuật thôi miên được cho là đã được sử dụng trong những năm 1800 như một hình thức gây mê hay còn được gọi là “hypnoanesthesia”. Tuy nhiên, quá khứ đã chỉ ra rằng thôi miên còn được sử dụng trong khoảng thời gian trước đó rất nhiều. Trong những phát hiện gần đây, người Ai Cập cổ đại hay người Hy Lạp đã thực hiện phương pháp này trong những nghi lễ từ cách đây khoảng 3000 năm trước.
Tự điều khiển bản thân
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Khả năng khiến người khác hành động theo ý mình có lẽ là một trong những bí ẩn lớn nhất về thuật thôi miên. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thôi miên là một trạng thái bị người khác tác động lên và có những người dễ bị tác động hơn những người khác. Trở thành một nhà trị liệu giỏi là điều đầu tiên mà nhà thôi miên cần. Theo đó, họ sẽ tạo niềm tin bằng cách nói chuyện với bạn và không để lộ rằng thực chất họ không thể điều khiển bắt bạn làm mọi việc theo ý muốn. Những hành động khi bạn đang ở trong trạng thái thôi miên là do bạn hoàn toàn tự nguyện làm, và họ không thể điều khiển bạn làm những việc trái đạo đức hay trái với niềm tin mà họ đã đưa ra cho bạn.
Có hay không ý thức trong khi bị thôi miên?
Thuật thôi miên và những bí ẩn trong thế giới tiềm thức
Nhiều người tin rằng người ta thường ngủ trong khi đang bị thôi miên nhưng thực tế không hẳn như vậy. Trong quá trình thôi miên, bạn không những đang tự kiểm soát những hành động của bản thân mà theo các nhà khoa học lúc đó bạn còn đang rất tỉnh táo. Bởi lúc đó bạn hoàn toàn có thể nghe được toàn bộ những điều nhà thôi miên nói nếu bạn thực sự muốn và cố gắng lắng nghe. Một nhà thôi miên dày dạn kinh nghiệm đã từng tự thôi miên để loại bỏ phản ứng đau của bản thân. Ông đã thử thực thực hiện điều này trong quá trình phẫu thuật. Nó quả thực hoạt động rất tốt và ông không hề cảm thấy đau đớn, nhưng để áp dụng rộng rãi chúng ta vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa. Thật khó tin nếu ông ta chỉ đặt bản thân vào trạng thái ngủ khi đang phẫu thuật mà chắc chắn trong tâm trí ông đang có một quá trình đấu tranh tư tưởng ghê gớm.
Ngày đăng : 15:23 07/04/2013 (GMT+7)



Thôi miên - Sự thật hay chuyện huyễn hoặc (!)

14:00 - 04/04/2013
    (PL&XH) - Thời gian gần đây nhiều người đã đến CQCA trình báo việc mình bị một số đối tượng thôi miên để lấy tài sản. Thông tin này khiến rất nhiều người lo lắng.

    Ai trong số khách hàng kia sẽ là kẻ sẽ làm mình tê liệt để lấy tài sản? Đó là câu hỏi không có lời giải của không ít tiểu thương trong nhiều ngành hàng khác nhau. Tâm lý lo sợ bị thôi miên khiến nhiều hộ kinh doanh phải cử ít nhất hai người trong một ca bán hàng….

     Wolf Messing, huyền thoại về thuật thôi miên
    Nạn nhân của một số vụ thôi miên…

    Thôi miên có một lịch sử lâu đời, được biết đến từ những năm 1700. Người đầu tiên phát hiện ra thôi miên là Franz Anton Mesmer, một bác sĩ người Áo sống ở thế kỉ 18. Theo ông, thuật thôi miên là một nghệ thuật có thể làm thay đổi hoặc kiểm soát trạng thái tinh thần của một người đến mức người đó phải làm theo các chỉ thị của người thôi miên. Thuật thôi miên có thể làm một người cảm thấy như thể mình bị mù, câm, điếc, run lẩy bẩy hoặc hoảng sợ. Một người bị thôi miên có thể làm những điều mà người đó sẽ không bao giờ làm được lúc tỉnh và khi người đó tỉnh lại thì không thể nhớ được những gì mình đã làm khi bị thôi miên…


    Thực tế ở Việt Nam rất ít người tận mắt chứng kiến việc một ai đó đang thôi miên một người khác và số người trực tiếp bị thôi miên còn ít hơn. Những kiến thức về thuật thôi miên cũng không phổ biến và hầu hết được truyền từ người này sang người kia qua các cuộc “buôn dưa lê” vô thưởng, vô phạt… Chính từ sự truyền khẩu này mà đa số những người có trình độ văn hóa thấp đã thần thánh hóa thuật thôi miên, cho  rằng có thể bị kẻ xấu thôi miên để làm hại bất cứ lúc nào. Trên thực tế, vì thiếu hiểu biết nên đã có nhiều người đến CQCA trình báo việc mình bị làm nhục, bị mất tiền, vàng, ngoại tệ sau khi bị thôi miên…

    Vụ việc thứ nhất: Ngày 18-2-2013, chị Vũ Hoàng Điệp, 23 tuổi, trú ở phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội, chủ cửa hàng số 490, đường Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa đến CA phường Nam Đồng trình báo, khoảng 16g cùng ngày, tại cửa hàng chị đã bị một người phụ nữ xõa tóc thôi miên rồi cướp đi hơn 1 tỷ đồng. Theo chị Điệp: “Người phụ nữ này bước vào cửa hàng giả vờ hỏi mua hàng. Khi đang trao đổi thì người phụ nữ này đột nhiên xõa tóc khiến tôi mê man không biết gì. Khi tỉnh dậy, tôi phát hiện mình bị mất 35.000 euro, 1.900 USD, 48 triệu đồng, 2 điện thoại iPhone cùng1 thẻ ATM”. Theo nạn nhân, rất có thể hành vi xõa tóc của người phụ nữ chính là biểu hiện thôi miên, làm cho mình không nhận thức được sự việc đang xảy ra để cướp tài sản…

    Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân: Thôi miên phải có sự phối hợp của người bị thôi miên…

    Vụ việc thứ hai: Trước vụ việc của chị Điệp đã xảy ra một vụ khác tương tự tại TP Huế. Khoảng 10g ngày 3-1-2013, chị Trương Thị Liên Hạnh đến CA phường Trường An, TP Huế trình báo bị một đối tượng thôi miên cướp đi số tiền 21.000 USD. Theo lời khai của chị Hạnh, sáng hôm đó khi chị đang bán bún chả cá tại nhà thì một phụ nữ mặt bịt khẩu trang đến cửa quán ăn của chị hỏi thăm việc bán hàng, cuộc sống gia đình… Sau đó, người phụ nữ này đập vào tay chị Hạnh nói “làm cho tôi 1 tô bún”. Chị Hạnh kể lại: “Sau khi múc tô bún cho người phụ nữ, tự nhiên như có ai thúc giục tui đi thẳng vào phòng ngủ mở tủ, rồi mở két sắt lấy 2 cái ví trong đó có cả thảy 21.000 USD và hơn 3 triệu đồng tiền bán bún hôm đó đưa cho người phụ nữ. Sau khi người phụ nữ ôm số tiền trên rời khỏi quán, tui ngồi sửng sốt như người mất hồn và không hề nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra” .

    Vụ việc thứ ba: Ngày 21-10-2011, CA huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhận được thông báo về một vụ cướp tiệm vàng khá đặc biệt. Theo lời kể của nạn nhân Nguyễn Thị Thúy – chủ cửa hàng vàng Tín Huy: “Khoảng 10g cùng ngày có một người đàn ông khoảng 30 tuổi, mặc áo xanh, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bước vào cửa hiệu hỏi mua 5 chỉ vàng. Sau khi giao dịch xong, không hiểu người kia nói gì, làm gì mà khiến tôi hoạt động như vô thức, tự tay lấy toàn bộ 6 khay vàng trên 100 cây trong tủ rồi mở cả két sắt lấy số tiền trên 1 tỷ đồng đưa cho hắn. Tôi nhớ mang máng là khi người khách vào mua hàng, người tôi cứ run lên, mồ hôi toát ra rất nhiều…”.

    Cả ba vụ án nói trên, các nạn nhân đều khẳng định nghi án là những kẻ biết thuật thôi miên. Khi tiếp xúc với những “cao thủ” thôi miên này, các nạn nhân đều hoạt động vô thức, tự mang tiền vàng cho “cao thủ” hoặc không có phản ứng khi “cao thủ” vơ sạch tài sản của mình rồi ung dung bỏ đi. Sự thật được sáng tỏ khi CA bắt được những kẻ gọi là “cao thủ” thôi miên.

    Ở vụ án thứ nhất: Nhận thấy đây là một vụ dùng thủ thuật lạ để cướp tài sản rất lớn, CQĐT CA quận Đống Đa đã vào cuộc. Chiều 22-2, CA quận Đống Đa bắt được kẻ đã “thôi miên” chị Điệp để cướp tài sản là Lê Thị Hồng Thiệp, SN 1967, ở Thái Nguyên, hiện trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tại CQCA, Thiệp khai nhận không hề biết thôi miên là gì: “Thế nào là thôi miên em còn không biết thì sao thôi miên được”. Thị khai rằng đã vào cửa hàng của chị Điệp vờ mua hàng rồi lợi dụng sơ hở của chị Điệp trộm đồ. Toàn bộ đồ trộm được là 2 ĐTDĐ, túi xách, 1 ví đựng số tiền vài trăm nghìn đồng, 1 thẻ ATM. Theo hồ sơ vụ án, Thiệp từng bị TAND TP Hà Nội xử tội "Trộm cắp tài sản". Được tại ngoại, trong khi đang chờ thi hành án thì thị lại tiếp tục gây án. Chị Điệp đã thừa nhận: “Thực tế tôi không bị mất 35.000 euro, 1.900 USD, 48 triệu đồng. Trong lúc thiếu bình tĩnh và suy nghĩ nông cạn, tôi đã khai không đúng sự thật với mục đích duy nhất là để CA nhanh chóng tìm ra thủ phạm”. Với sự khai báo gian dối này, chị Điệp đã bị phạt hành chính.

    Ở vụ việc thứ ba, sau 4 ngày tích cực điều tra, CA tỉnh Quảng Ngãi đã xác định vụ cướp tiền, vàng bằng hình thức thôi miên tại hiệu vàng Tín Huy chỉ là một màn kịch. Bà Thúy đã dàn xếp toàn bộ sự việc chứ không hề có chuyện bị thôi miên cướp vàng. Do bà Thúy vay nợ của nhiều người và của ngân hàng số tiền hàng tỷ đồng nên đã phải dựng lên màn kịch trên nhằm đánh lạc hướng những chủ nợ.

    Ở vụ việc thứ hai, đến thời điểm hiện tại, CQĐT vẫn chưa phát hiện ra thủ phạm đã thôi miên để lấy đi khối tài sản lớn của chị Hạnh. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người, rất có  thể đây cũng chỉ là hoang báo để che đậy một mục đích nào đó. Nhà tâm lý Bùi Tuệ, GĐ Cty 3A, người nhiều năm nghiên cứu thuật thôi miên cho rằng: “Chị Hạnh nói “sau khi người phụ nữ ôm số tiền trên rời khỏi quán, tui ngồi sửng sốt như người mất hồn và không hề nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra” nhưng trước đó đã khai tỷ mỷ từ lúc người phụ nữ bịt mặt bước vào quán thế nào, gọi bún ra sao, mình đi lấy tiền ở đâu… là rất mâu thuẫn. Nếu bị thôi miên, chị Hạnh không thể mở được mã két sắt”.

    Sách học thôi miên đang HOT

    Sự thật về thuật thôi miên

    Theo PGS, TS Thượng tá Nguyễn Minh Đức, Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân: “Về góc độ khoa học, không có chuyện dùng sức mạnh siêu nhiên ở bên ngoài để làm người khác tê liệt ý chí rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu có phép thuật bằng thôi miên để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì đó là vấn đề mà cơ quan bảo vệ pháp luật phải nghiên cứu, có biện pháp đấu tranh, thậm chí phải có hành lang pháp lý để xử lý từ rất lâu rồi”.

    Thượng tá Đức trao đổi thêm, về góc độ tâm lý con người, các đối tượng có khả năng dùng ám thị sau đó có thể tấn công bằng ngôn ngữ, lời nói, ánh mắt, cử chỉ tình cảm, làm cho người đối diện bị mê muội, mất tỉnh táo dẫn đến mất cảnh giác. Ngoài ra có những đối tượng còn kết hợp dùng cả những loại chất hóa học nào đó để gây mê, làm cho người bị hại mê muội đi nhằm chiếm đoạt tài sản. Dưới khía cạnh nghiên cứu về tội phạm, đây là hiện tượng dùng sức mạnh vật chất tấn công người quản lý tài sản, hoặc dùng sức mạnh ngay tức khắc để làm người quản lý tài sản bị tê liệt ý chí, không thể quản lý được tài sản. CQCA đã làm rõ rất nhiều vụ việc liên quan đến hành vi này. Bên cạnh đó, các đối tượng này còn có thể dùng các thủ thuật đặc biệt đã được rèn luyện rất nhiều qua năm tháng giống như trò nhanh tay, nhanh mắt trong ảo thuật.

    Trò này đã từng được những “phù thủy” ngoại quốc thực hiện ở Việt Nam. Lợi dụng sự mất cảnh giác của người bán hàng, những đối tượng này đã bày ra màn đổi tiền rồi tìm cách chiếm đoạt tiền của họ.Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân, GĐ Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam, thành viên của Tổ chức thôi miên quốc tế NGH khẳng định: “Thôi miên không thể lừa được bất kỳ người nào kể cả khi họ trong trạng thái thôi miên sâu nhất. Trong thôi miên yếu tố tiên quyết bắt buộc phải có là sự kết hợp và hợp tác chặt chẽ của người được thôi miên với người thôi miên. Hơn nữa bản thân người được thôi miên phải rất muốn được có sự thôi miên.

    Bởi vậy, với các vụ việc bị mất tài sản càng không có chuyện người bị mất tài sản lại mong muốn được thôi miên để mất tài sản. Ngay kể cả trong thôi miên biểu diễn hay thôi miên trị liệu thì người được thôi miên cũng luôn luôn tỉnh táo mà không bao giờ bị mê man, vì vậy không có bất cứ một người nào có thể sử dụng thôi miên để làm một việc mà người được thôi miên không muốn”.

    Nhận định về việc gần đây xuất hiện nhiều vụ án nghi phạm dùng những thủ đoạn hoặc ảo thuật nào đó mê hoặc nạn nhân để lấy tài sản, Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân cho biết, bản chất của ảo thuật là dựa vào nguyên tắc thị giác của con người, chỉ có thể phân tích được 30 hình ảnh trên giây, nên kẻ gian đã luyện tập các động tác để cho những hành động diễn ra với tốc độ nhanh hơn 30 hình ảnh trên giây, trong trường hợp đó sẽ để lại một ảo ảnh và chúng sẽ lấy mất những đồ vật, thậm chí nằm ngay trước mặt mà ta không hề nhận biết. Phương pháp sử dụng ảo thuật để lừa đảo chủ yếu được kẻ gian lợi dụng trong trường hợp đổi tiền hoặc đổi những đồ vật nhỏ có thể nằm trên tay hoặc trên mặt bàn...

    Theo một số chuyên gia về tội phạm học: Trên thực tế, chưa có vụ án thôi miên để cướp tài sản nào bị phát hiện ở Việt Nam. Để tránh bị mất tài sản mọi người phải đề phòng cao độ, tránh bị cuốn vào các  câu chuyện của các đối tượng lạ mặt, đặc biệt là phải cảnh giác khi khi bị các đối tượng này nhờ lấy, đưa cho xem một vật gì đó… Đây chính là thời điểm sơ hở, dễ bị các đối tượng này lấy cắp tài sản.
    Thuật thôi miên đang là đề tài hấp dẫn đối với nhiều đối tượng tội phạm. Nhiều đối tượng sau khi đọc các vụ án có từ “thôi miên” đã tìm thầy hoặc sách để học thôi miên. Có lẽ vì thế mà cuốn sách học thôi miên “Thuật thôi miên” của tác giải Phạm Học Tân được giới thiệu thế này: “Thuật thôi miên là một nghệ thuật có thể làm thay đổi hoặc kiểm soát trạng thái tinh thần của một người đến mức người đó phải làm theo các chỉ thị của người thôi miên. Thuật thôi miên có thể làm một người cảm thấy như thể mình bị mù, câm hoặc điếc. Nó có thể làm cho người ta run lẩy bẩy. Thuật thôi miên có thể được sử dụng để làm cho người ta bị hoảng sợ. Một người bị thôi miên có thể làm những điều mà người đó sẽ không bao giờ làm được lúc tỉnh và khi người đó tỉnh lại thì không thể nhớ được những gì mình đã làm khi bị thôi miên… Câu trả lời sẽ có trong quyển sách này”.
    Một huyền thoại về thôi miênWolf Messing được coi là một huyền thoại về thuật thôi miên. Ông sinh ngày 10-9-1899 trong một gia đình Do Thái ở thị trấn nhỏ Góra Kalwaria gần Warsaw, Ba Lan. Năm 11 tuổi, Wolf lên tàu bỏ trốn sang Berlin, Đức. Khi trưởng thành, danh tiếng của Wolf Messing càng nổi như cồn với thuật thôi miên. Theo lời đồn thổi, giọng nói của Wolf có gì ma quái khiến nhiều người nghe lời ông răm rắp. Bản thân những người bị ông thôi miên cứ thấy tựa như đờ đẫn, tâm trí trống rỗng và luôn miệng nói: “Vâng, thưa chủ nhân”.
    Người ta đồn rằng, đến nhà bác học như Albert Einstein cũng đã từng mời ông tới nhà, diện kiến cùng nhà phân tâm học Sigmund Freud. Tại đây, một câu chuyện lí thú về cuộc đối đầu giữa hai nhà khoa học nghiên cứu tâm thần đã diễn ra. Wolf Messing tỏ ra vượt trội, ông đọc được cả những suy nghĩ mà Freud còn chưa nói ra như: “Lấy cái nhíp và nhổ 3 sợi ria mép của A. Einstein”.
    Chính Wolf Messing đã công khai dự đoán sự thất bại của Đức Quốc xã nếu chúng tấn công Liên Xô. Sự kiện này khiến Quốc trưởng Hitler mê tín nổi giận, treo thưởng 200.000 mác (khoảng 30 tỷ đồng) cho cái đầu của Wolf. Trong lần trở về quê nhà, ông chẳng may dính một cú đấm trời giáng của lính Đức và bị bắt giam tại sở cảnh sát.
    Và ở đây, ông đã khẳng định siêu năng lực bản thân. Ông dùng toàn bộ sự tập trung của mình, thôi miên những sĩ quan cảnh sát, ra lệnh cho họ đi vào buồng giam rồi nhốt lại. Xong xuôi đâu đấy, ông dùng chút sức lực ít ỏi của mình mà chạy thoát. Ông theo một chiếc xe chở cỏ vượt qua biên giới Nga vào tháng 10-1939. Lần này, Wolf Messing phải sử dụng khả năng thôi miên cao độ hơn, với nhiều người cùng một lúc. Ông đã tự tiện đi thẳng vào điện Kremlin, thôi miên tất cả nhân viên bảo vệ, đi tới tận phòng và vẫy tay chào Stalin. Những người bị ông thôi miên sau này trả lời rằng, khi ông bước vào, họ không hề biết đó là ông, tất cả đều một mực khẳng định đó chính là… Stalin. Với sự thể hiện tài  tình của thuật thôi miên này, Stalin đã rất khâm phục và ngưỡng mộ thiên tài Wolf Messing…   
    Tất nhiên, câu chuyện về Wolf Messing vẫn chỉ là những đồn đoán truyền qua nhiều thế hệ còn  thực tế ông giỏi đến cỡ nào thì chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định. Có nhà khoa học đã lập luận rằng, nếu Wolf Messing có thể qua mặt được toàn bộ các cận vệ, bảo vệ của Stalin thì không có lý do gì ông không đến lấy đầu Hitler – kẻ đã treo thưởng cái đầu ông với giá 200.000 mác.
    Minh Đạo 
    Theo Pháp luật & Xã hội

    Khám phá thuật thôi miên

    Hàng triệu người đã từng thực tập thuật thôi miên, và hàng triệu người khác đã xác nhận rằng họ đã bị thôi miên. Sau đây xin giới thiệu một vài phương pháp thông thường nhất để thực hành thôi miên.

    Những người đang ở trong trạng thái bị thôi miên có các biểu hiện khá giống trẻ nhỏ: họ nghịch ngợm, giàu tưởng tượng và chịu làm theo những yêu cầu k
    Những người đang ở trong trạng thái bị thôi miên có các biểu hiện khá giống trẻ nhỏ: họ nghịch ngợm, giàu tưởng tượng và chịu làm theo những yêu cầu k
    Thực hành thôi miên
    Mỗi nhà thôi miên có những phương pháp khác nhau, nhưng tất cả các phương pháp này đều có một vài điều kiện tiên quyết cơ bản:
    + Đối tượng phải tự nguyện và có ý muốn được thôi miên.
    + Đối tượng phải tin rằng mình có thể bị thôi miên.
    + Đối tượng phải hoàn toàn cảm thấy thư giãn và thoải mái.
    Một khi những tiêu chuẩn này đã được đáp ứng, nhà thôi miên có thể sử dụng một số phương pháp khác nhau để dẫn dắt đối tượng vào trạng thái bị thôi miên. Những kỹ thuật thôi miên phổ biến nhất gồm:
    Nhìn vào một điểm cố định - Ý tưởng cơ bản của phương pháp này là khiến cho đối tượng tập trung chú ý vào một điểm nào đó, làm cho họ phớt lờ các kích thích tố khác ở xung quanh. Khi đối tượng đã tập trung cao độ, nhà thôi miên sẽ “ru ngủ” anh ta bằng giọng nói nhỏ nhẹ, hướng anh ta đến trạng thái thả lỏng. Phương pháp này đã từng rất phổ biến vào thời kỳ đầu của thôi miên hiện đại, nhưng ngày nay nó ít được sử dụng vì không có hiệu quả với phần đông dân số.
    Ra nhiều mệnh lệnh dồn dập - Phương pháp này chủ yếu đưa ra dồn dập những mệnh lệnh dứt khoát và đột ngột khiến ý thức “không kịp trở tay”. Đây là phương pháp được các nhà thôi miên ưa thích dùng để biểu diễn trên sân khấu, vì trong hoàn cảnh đứng trước đám đông khán giả, ý chí của đối tượng sẽ rất dễ bị tác động khiến họ tuân theo mệnh lệnh của nhà thôi miên một cách “ngoan ngoãn”.
    Thư giãn và tưởng tượng - Đây là phương pháp thường được các nhà tâm thần học sử dụng.
    Nhà thôi miên sẽ “dẫn dắt” đối tượng từ từ đi vào trạng thái bị thôi miên thông qua những lời nói nhẹ nhàng êm ái.
    Làm mất thăng bằng - Ý tưởng của phương pháp này là làm cho đối tượng được thôi miên bị mất thăng bằng bằng chuyển động đu đưa nhịp nhàng; đây cũng là cách các bà mẹ ru con ngủ từ ngàn xưa.
    Tùy thuộc vào cá tính cũng như trạng thái tinh thần của đối tượng lúc ấy mà quá trình thôi miên có thể kéo dài từ vài phút cho đến hơn nửa giờ đồng hồ.
    Ứng dụng của thôi miên
    Ứng dụng phổ biến nhất của thôi miên là để điều chỉnh các thói quen xấu như hút thuốc hoặc ăn quá nhiều. Các chuyên gia sẽ dùng thuật thôi miên để tiếp cận với tiềm thức và tác động đến thói quen này. Chẳng hạn với thói quen hút thuốc, nhà thôi miên sẽ nói với tiềm thức của bạn rằng thuốc lá là một thứ “ghê tởm”; nếu thành công, sau đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí buồn nôn nếu nghĩ đến thuốc lá. Tuy nhiên, khả năng tái phát thói quen cũ cũng khá cao.
    Thôi miên còn được ứng dụng trong ngành pháp y. Các chuyên gia dùng thôi miên để giúp nhân chứng nhớ lại những chi tiết trong một vụ án, từ đó có thể tìm ra nhân dạng của kẻ bị tình nghi hoặc bổ sung thêm các tình tiết quan trọng khác trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, do có khả năng nhân chứng có thể cung cấp ký ức sai nên kỹ thuật này cũng còn gây khá nhiều tranh cãi trong giới pháp y.
    Một ứng dụng khác là dùng thôi miên trong y học. Các bác sĩ và tu sĩ ở nhiều nơi trên thế giới khẳng định rằng thôi miên có thể xoa dịu các cơn đau và chữa lành bệnh ở một số người. Từ ý tưởng cơ bản cho rằng cơ thể và tâm trí con người có sự gắn bó và quan hệ mật thiết với nhau, nên khi bạn tiếp cận với tiềm thức và bảo với “nó” rằng cơ thể bạn không cảm thấy đau đớn gì cả, hoặc cơ thể bạn hoàn toàn không mắc bệnh gì, thì tiềm thức sẽ “hành động” để thay đổi tình trạng trước đó của cơ thể. Đã có vô số giai thoại chứng minh cho ý tưởng này. Hàng ngàn phụ nữ đã nhờ vào phương pháp thôi miên mà có thể hạ sinh em bé một cách dễ dàng và ít đau đớn nhất. Rất nhiều các bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị, nhờ có thôi miên mà cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.
    Mặc dù phép chữa bệnh bằng thôi miên đã đạt được nhiều thành công không thể phủ nhận, song vẫn còn nhiều người hoài nghi tính hiệu quả của việc ứng dụng phương pháp đặc biệt này trong y học. 

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ

    Nếu vô thức tự ám thị là Chúa, thì người bị “vong nhập” sẽ biến thành Chúa, nếu tự ám thị là liệt sĩ, thì người bị “vong nhập” sẽ biến thành liệt sĩ.

    Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân trong buổi hội thảo về thôi miên ở Ba Lan.
    Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân trong buổi hội thảo về thôi miên ở Ba Lan.
    Theo Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân, chuyện áp vong ở nước ta ầm ĩ trong thời gian gần đây gây sốc và ngạc nhiên cho toàn xã hội, nhưng với người Mỹ và người châu Âu thì nó chẳng có gì ngạc nhiên. Cách đây cả trăm năm, ở Mỹ và châu Âu cũng nở rộ hiện tượng này. Tuy nhiên, sau khi các nhà khoa học nghiên cứu nghiêm túc, thì họ đã kết luận không có chuyện linh hồn nhập lung tung vào người như thế. Người Mỹ đã công bố một số công trình nghiên cứu, giải mã hiện tượng này. Tiếc rằng, chưa có ai dịch ra tiếng Việt để công chúng sáng tỏ.

    Là người nghiên cứu về thôi miên, nên Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân cũng phải tìm hiểu về hiện tượng mà người Việt Nam gọi là áp vong. Để trở thành thạc sĩ thôi miên y khoa, lĩnh vực mà anh nghiên cứu nhiều nhất, sâu nhất chính là phần vô thức của con người. Theo anh, các môn phái thiền, nhân điện, yoga, cảm xạ, áp vong, thôi miên đều đưa con người vào trạng thái vô thức. Chỉ có điều, mỗi môn sử dụng vô thức một cách khác nhau và có môn có lợi cho con người, có môn có hại nhiều hơn là lợi.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Anh Quân đang thôi miên chữa bệnh.
    Bộ não là cơ quan quản lý toàn bộ cơ thể, mọi buồn vui, mệt mỏi, bệnh tật, thăng hoa, cho đến những phát minh vĩ đại đều do bộ não, chứ không phải do tay chân con người. Là chuyên gia thôi miên y khoa, nên anh Quân cũng khẳng định, 95% bệnh tật của con người có nguyên nhân từ tâm lý, kể cả những căn bệnh quái gở như ung thư. Nghiện thuốc lá, rượu bia, thậm chí là thuốc phiện cũng bắt nguồn sâu xa từ tâm lý. Mà những căn bệnh liên quan đến tâm lý thì khó chữa tận gốc vô cùng, nếu như không có phương pháp.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Dù chẳng có vong nào nhập vào phóng viên, song hai nhà ngoại cảm này vẫn khẳng định nhìn thấy vong đã nhập.
    Khi một người đi áp vong, bị cái gọi là “vong nhập”, thì người đó sẽ là người không bình thường. Người đó sẽ có vấn đề về thần kinh, tâm thần nhẹ hoặc tâm thần nặng, tùy thuộc vào mức độ các cuộc áp vong và sức đề kháng của bộ não. Tất cả những người hầu bóng mà anh Quân nghiên cứu, tìm hiểu, đều là những người không bình thường.

    Nguồn cơn của hiện tượng áp vong là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người ngồi tập trung trong trạng thái giống như thiền, để đầu óc trống rỗng, thì có nghĩa là người đó đang bắt đầu đưa về trạng thái vô thức. Vô thức có nhiều trạng thái, nếu bắt đầu vô thức, thì người đó vẫn nhận biết xung quanh, song nếu vô thức sâu, thì sẽ không biết gì nữa.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Phần lớn hiện tượng vong nhập là ám thị.
    Khi cơ thể chìm vào vô thức, thì phần tiềm thức của bộ não hoạt động mạnh. Những giọng nói từ bên ngoài sẽ là ám thị lạ (giọng nói của người xung quanh, của nhà ngoại cảm) và được bộ não ghi lại chuẩn xác như máy ghi âm và ghi hình. Trong trạng thái vô thức, những ám thị này sẽ mạnh vô cùng, mạnh không thể tưởng tượng được.

    Khi vô thức tiếp nhận ám thị lạ thì sẽ xảy ra quá trình tự ám thị. Tự ám thị của bộ não còn mạnh hơn ám thị lạ. Nó sẽ khiến bộ não xây dựng, nhào nặn thành những hình ảnh đặc biệt. Nếu vô thức tự ám thị là Chúa, thì người bị “vong nhập” sẽ biến thành Chúa, nếu tự ám thị là liệt sĩ, thì người bị “vong nhập” sẽ biến thành liệt sĩ.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Áp vong ở những nơi khoa học như Liên hiệp UIA sẽ giảm thiểu tác hại.
    Con người mới sử dụng được 5% khả năng của bộ não. Nếu sử dụng được 1-2% nữa, thì người đó có thể sẽ thành thiên tài, nhưng cũng có thể chỉ là người bình thường. 95% bộ não hoạt động dưới dạng vô thức. Bộ não có khoảng 100 tỉ tế bào liên kết với nhau, nên khả năng của bộ não là một con số vô tận, bí ẩn và rộng lớn như vũ trụ. Vô thức của não bộ sẽ ghi lại mọi thứ xung quanh một cách không ngừng nghỉ, kể cả khi con người đang ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh, não bộ hoạt động và ghi nhớ ngay từ khi thai nhi còn nằm trong bụng mẹ và tính cách đứa trẻ đã bị ảnh hưởng, quyết định từ khi là bào thai.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Bài múa cảm xạ cũng đưa con người về trạng thái vô thức.
    Hầu hết những thông tin mà não bộ ghi lại đều nằm trong tiềm thức. Những thông tin mà ý thức nhớ được là quá nhỏ. Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân đã sử dụng thôi miên nhiều lần, đưa con người về vô thức và nghe họ kể nhiều chuyện sửng sốt, cực kỳ chuẩn xác thời thơ ấu, mà bây giờ họ không nhớ được một tí gì. Anh Quân đã đưa cho một người trang sách tiếng Trung để quan sát. Bản thân người này không biết tiếng Trung. Xem xong trang giấy đó, người này quên ngay, không nhớ gì nữa. Tuy nhiên, khi thôi miên đưa về vô thức, người đó đã viết lại chính xác những chữ Trung Quốc ở trang giấy đã từng xem đó.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Trong trạng thái vô thức, nếu nhận ám thị tiêu cực thì vô cùng nguy hiểm, có thể bị tâm thần, thậm chí chết người.
    Chính vì khả năng ghi nhớ và xây dựng hình ảnh tuyệt vời của vô thức, mà hiện tượng “vong nhập” diễn ra rất thần kỳ, đa dạng, nhiều màu sắc, rất sinh động.

    Ví dụ, một người phụ nữ đi áp vong, đang vào trạng thái vô thức, nếu mọi người gọi tên ông nội (người đã chết từ lâu), thì có nghĩa là ám thị lạ đã tác động vào vô thức, khi đó, vô thức sẽ tự ám thị về ông nội và sẽ xây dựng hình ảnh ông nội. Bộ não là cơ quan chỉ huy cơ thể, nên nó sẽ huy động các hoóc-môn, các bộ phận và phản ứng cơ thể, biến người phụ nữ thành ông nội. Những đặc điểm, tính cách của ông nội đã được vô thức ghi vào từ nhiều năm trước, thậm chí từ khi người phụ nữ mới vài tháng tuổi. Nếu ông nội có đặc tính cứ về nhà là quát tháo, mắng chửi, hút thuốc lào, uống nước chè, làm chén rượu… và các hành động đó đã ghi vào tiềm thức người phụ nữ, thì khi rơi vào trạng thái vô thức, người phụ nữ cũng sẽ có những hành động giống như thế. Người phụ nữ có thể nói giọng giống ông nội, nói ra những điều mà bản thân người đó không còn nhớ, khiến những người xung quanh sửng sốt. Thậm chí, nếu áp “vong” của người đã chết trước khi người áp vong ra đời, hoặc chưa gặp bao giờ, thì cuộc “áp vong” cũng giống như thật, bởi vì, vô thức vẫn ghi chép thông tin về người đã chết qua lời kể của người xung quanh.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Tin vào ma quỷ, thần thánh khiến con người mụ mị. Một đại gia ở Hà Nội đã đốt cả ngàn vàng mã, tiêu tốn 400 triệu đồng cho một buổi cúng vong hồn.
    Nếu vô thức biết người chết bị thương ở mắt, thì người áp vong có thể sẽ có hiện tượng đau mắt, gãy chân thì kêu đau chân. Nếu người đi áp vong xem phim Trung Quốc nhiều, có thể nói tiếng Trung Quốc, xem phim Mỹ nhiều, có thể nói tiếng Anh cực kỳ chuẩn xác. Đây chính là khả năng siêu việt của vô thức.

    Theo Thạc sĩ thôi miên Nguyễn Mạnh Quân, những ám thị lạ và tự ám thị cực kỳ mạnh mẽ, nguy hiểm. Do đó, nếu áp vong ở những trung tâm không chuyên nghiệp, không khoa học, thì con người sẽ dễ dàng biến thành tâm thần. Khi ở trạng thái “vong nhập”, nhà ngoại cảm làm động tác khiến người áp vong thức tỉnh. Khi đó, nếu nói vong đã “thăng” rồi, ám thị sẽ là không còn vong nữa, thì người áp vong sẽ tỉnh táo hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu ám thị lạ là vong vẫn nhập, chưa thăng, thì kể cả khi rời khỏi trung tâm áp vong, tự ám thị đó vẫn còn ở vô thức và người áp vong sẽ vẫn có thể biến thành người khác.

    Chuyên gia thôi miên giải mã vong hồn, ma quỷ
    Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân thôi miên chữa bệnh cho người nước ngoài.
    Ngoài ra, khi bộ não ở trạng thái vô thức, nếu nhận những ám thị xấu (nói chuyện buồn, chết chóc, bệnh tật, khóc lóc, kêu gào - ám thị này rất nhiều ở trung tâm áp vong) thì vô cùng nguy hiểm. Khi đó, vô thức sẽ biến con người thành một kẻ bệnh tật, suốt ngày buồn chán, ủ rũ, thậm chí tìm cách tự tử, hoặc chết dần chết mòn.

    Còn rất nhiều câu hỏi cần trả lời, chẳng hạn như ngoài áp vong, tức là “vong” nhập vào người, thì hiện tượng các nhà ngoại cảm đang tỉnh táo mà nhìn thấy người đã chết hiện hồn trước mặt, rồi người sau khi đi áp vong về, lại nghe thấy tiếng “bề trên” sai bảo, nhìn thấy hình ảnh người chết, nói chuyện với người chết… Theo anh Nguyễn Mạnh Quân, những hiện tượng đó cực kỳ dễ giải thích trong thôi miên. Đó chính là ảo thanh, ảo giác, ảo thị, ảo vọng, do vô thức tạo ra. Nhà thôi miên đều có khả năng biến người bình thường thành “nhà ngoại cảm” nhìn thấy những hình ảnh đó. Anh Quân cho rằng, những chuyên gia thôi miên và bác sĩ thần kinh có một kết luận chung: hầu hết những người có khả năng ngoại cảm là trạng thái của bệnh tâm thần, cần phải điều trị.

    Còn tiếp…

    Có hay không “thuật thôi miên”?

    Bác sĩ Dư Quang Châu nhấn mạnh: "Thực sự mà nói tác dụng của thôi miên cũng không phải là quá thần kỳ như là có thể chữa bách bệnh, hay có thể sai khiến người khác làm theo ý mình... Trên thực tế, thôi miên vẫn còn nằm trong ranh giới nửa thực nửa ảo và hiệu quả cũng chỉ đến với một số ít người nên chưa được giới khoa học chấp nhận”.

    Một thí nghiệm về sự thôi miên.
    Một thí nghiệm về sự thôi miên.
    Thôi miên không phải là có tác dụng thần kỳ
    Thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe trường hợp có người giữa nơi công cộng hoặc trên tàu, trên xe, thậm chí giữa buổi chợ đông bỗng như bị "hớp hồn" và đã tự động móc ví tiền hoặc tự lấy đồ trang sức trên mình rồi trao cho một kẻ lạ nào đó. Một lúc sau nạn nhân mới chợt hiểu ra là mình đã bị "lột sạch", mất hết tài sản cá nhân.
    Trường hợp này hiện có rất nhiều ý kiến, thậm chí còn trái ngược nhau. Có người cảnh giác cho rằng nạn nhân đã tự gây mê, người khác gọi là bị bỏ "bùa mê, thuốc lú". Lại có ý kiến là do nạn nhân tự "bịa" ra. Nhưng nếu gây mê thì làm sao nạn nhân lại có thể trở về nhà và bình tĩnh nhớ lại trường hợp bản thân bị mất tiền như thế nào. Thậm chí họ đã tự trao tiền bạc, nữ trang cho kẻ xấu như có ai đó điều khiển. Bởi vậy, có ý kiến lý giải rằng những trường hợp trên chính là hiện tượng thuộc về thuật thôi miên của những tay "cao thủ" đã lợi dụng nghề nghiệp của mình để làm điều xấu.
    Trên phương diện sinh học, nhà bác học Nga Páplốp đã phân tích quy trình thôi miên chính là một dạng ức chế thần kinh của lớp vỏ não con người. Đây là trạng thái ức chế từng phần của vỏ não, giống như khi ta đang ngủ nhưng vẫn tồn tại một tiềm thức, một "điểm thức" nào đó ở vỏ não. Chính qua điểm thức này, đối tượng bị thôi miên đã nghe được lời nói hoặc nhìn được cử chỉ "ám thị" của người thực hiện thôi miên.
    Qua các phương tiện máy móc y tế hiện đại, hiện nay các nhà khoa học đã ghi nhận hoạt động của não bộ con người, và đã khẳng định khi con người chìm vào giấc ngủ bình thường thì có hai giai đoạn quan trọng lần lượt được thay thế nhau: giai đoạn ngủ chậm (ngủ lơ mơ) và giai đoạn ngủ nhanh (ngủ sâu). Trong quá trình ngủ chậm, não bộ con người sẽ xuất hiện những sóng điện não, từ đó giấc ngủ sẽ chỉ đến từ từ và sâu dần. Còn giai đoạn ngủ nhanh đòi hỏi phải có những sóng điện não vận động nhanh, sự vận động của nhãn cầu cũng nhanh theo. Nhìn bề ngoài giống như người đang ngủ rất sâu, nhưng bên trong vẫn tồn tại một "sóng điện não" của người đang thức, đối tượng thấy mình hoạt động như người trong mơ và sẵn sàng nghe theo lời thôi miên...
    Còn theo bác sĩ Dư Quang Châu, Giám đốc Trung tâm cảm xạ Địa sinh học, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, người từng học thôi miên tại Pháp và thực hành trong vòng gần 30 năm thì thôi miên là một kỹ thuật giúp người ta chuyển từ trạng thái tỉnh táo - trạng thái mơ màng - có chủ ý và hướng sự quan tâm của bạn đến một số mục đích cụ thể nào đó để có thể đạt được mục đích. Tương tự như trạng thái mơ màng, thôi miên là một hiện tượng bình thường, an toàn và lành mạnh.
    Khi thôi miên, cũng như khi đang mơ màng, tâm trí bạn vẫn tỉnh táo nhưng bạn cũng gần như lãng quên đi những tác động bên ngoài. Trong cả hai trường hợp mơ màng và thôi miên trí óc của bạn điều chỉnh về "tần số alpha" - điều khác biệt là khi thôi miên trí óc của bạn tập trung đến một mục đích cụ thể mà bạn muốn đạt được và không trừu tượng. Những mục đích có thể là: cai thuốc lá, giảm ăn, nâng cao khả năng tự nhận thức bản thân, vượt qua những nỗi sợ hãi, ám ảnh, tăng khả năng nhớ - Không có giới hạn nào cho các mục đích có thể đặt ra.
    Khi bị thôi miên "nhẹ" thì điện não đồ giống như trong giai đoạn ngủ chậm. Nhưng khi thôi miên "sâu", lúc ấy điện não đồ giống như giai đoạn ngủ nhanh. Lúc này đối tượng bị thôi miên sẵn sàng tiếp thu và thực hiện lời ám thị của thầy thuốc... Hiện nay các khoa thần kinh học trên thế giới đều cho rằng, thôi miên là một dạng tâm thần đặc biệt của con người (kể cả động vật) được sự tác động kích thích từ bên ngoài gây nên. Nó có những đặc điểm chung của điện não đồ như khi ta đang ở trong trạng thái ngủ nhanh, hoặc thiếp đi.
    Trên thế giới, cụ thể là trong lĩnh vực tâm lý học y khoa, thôi miên được các bác sĩ sử dụng nhằm giảm đau khi cấy ghép tủy xương, khiến cho việc nội soi dạ dày dễ chịu hơn, giảm chứng đau nửa đầu, đau do các khối u, giảm đau khi sinh con, điều trị rối loạn thính lực, ổn định huyết áp, điều trị các bệnh đau mãn tính, ù tai, chóng mặt, dị ứng thần kinh, herpes, mất ngủ, trầm cảm. Và đặc biệt hữu hiệu với những trẻ em sợ đến trường, sợ thi, học kém, sợ giao tiếp, đái dầm, rối loạn ngôn ngữ, và cả những vận động viên thể dục thể thao trước kỳ thi đấu, rối loạn tiêu hóa, cai nghiện, giải tỏa stress mãn tính...
    Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết, thôi miên là có thật và đã thực sự tồn tại ở một số nước trên thế giới. Nhiều tài liệu cũng đã chỉ ra bí ẩn của những vụ thôi miên để lừa đảo. Năm 2009, trên tờ Los Angeles Times, Alexei Skrypnikov, cựu chuyên gia tâm lý thuộc Viện Nghiên cứu khoa học của Cảnh sát Liên bang Nga cho biết, giữa những năm 90 của thế kỷ XX, những vụ cướp bằng thôi miên nở rộ nên Viện đã cùng Cơ quan điều tra thực nghiệm và chỉ ra điểm cốt lõi của kỹ thuật mà giới tội phạm sử dụng là hình thức thay thế nội dung.
    Ông minh chứng, bộ não chúng ta chỉ có khả năng xử lý một lượng thông tin nhất định trong một khoảng thời gian. Nếu lượng thông tin dồn đến quá mạnh và nhanh hoặc ngược lại quá chậm nhưng được nói đi nói lại một nội dung, thì hoạt động của não sẽ chùng xuống, chúng ta trở nên lơ đãng, mất tập trung và mức độ cảnh giác giảm đi. Khi đó, chúng ta rơi vào một trạng thái bị thôi miên. Kỹ thuật này tuy đơn giản, nhưng rất hiệu quả.
    Bác sĩ Dư Quang Châu nhấn mạnh: "Thực sự mà nói tác dụng của thôi miên cũng không phải là quá thần kỳ như là có thể chữa bách bệnh, hay có thể sai khiến người khác làm theo ý mình... Vì nếu nó thực sự có hiệu quả như những lời quảng cáo thì bây giờ trong các bệnh viện, cơ quan nghiên cứu tâm lý đã đưa nó vào trong thực nghiệm nhiều rồi. Trên thực tế, thôi miên vẫn còn nằm trong ranh giới nửa thực nửa ảo và hiệu quả cũng chỉ đến với một số ít người nên chưa được giới khoa học chấp nhận”.
    Trở lại ví dụ về thôi miên đã được đề cập trong các kỳ trước, khi mà tôi tập trung nhớ lại toàn bộ quá trình "thôi miên" bằng bài tây của Long thì bí ẩn của việc biến mất quân bài kia hoàn toàn rất dễ hiểu. Sau khi cho xem 5 con bài tây rồi dẫn dụ nhắm mắt tập trung nhớ lấy 1 con, việc còn lại của "nhà thôi miên" chỉ là tìm ra 5 con bài khác (có màu sắc giông giống như những con bài cũ, song không trùng một con nào) rồi xòe ra thật nhanh cho người đối diện xem. Nếu ai đó không tinh ý thì rất dễ bị ảo tưởng rằng đúng con bài mình nghĩ biến mất thật, mà không nhận ra rằng cả 5 con bài ban đầu đều không xuất hiện ở lần sau này.
    Học thôi miên không hề dễ dàng
    Vẫn theo bác sĩ Dư Quang Châu, khoa học đã chứng minh thôi miên có một số mặt tích cực của thôi miên như: Ngưng hút thuốc lá: 80% trường hợp là thành công. Thôi miên cũng giúp chống lại các phản ứng do cai nghiện. Sự béo phì và phàm ăn: Thôi miên đóng vai trò nâng đỡ tâm lý trong điều trị béo phì. Chống lại các cơn đau: Thôi miên không thay thế được gây tê, nhưng có thể giúp giảm bớt liều lượng thuốc.
    Thôi miên ngày càng được sử dụng nhiều trong phẫu thuật răng. Các rối loạn tâm lý: stress, hội chứng sợ hãi, lo âu cũng như sự bất lực, lãnh cảm, các vấn đề về chứng sợ đám đông, trí nhớ. Các rối loạn tiêu hóa: viêm loét dạ dày, viêm ruột kết hay tiêu chảy do stress. Các bệnh về tâm thần - tâm thể, các bệnh về da, tạng co giật, viêm mũi.
    Trên thực tế muốn thôi miên một người cần phải có một thời gian chuẩn bị. Người được thôi miên phải đồng thuận với người thôi miên, tóm lại cần có sự hợp tác của đôi bên chứ không thể thực hiện cho bất kỳ ai nếu bản thân họ không đồng ý thực hiện một buổi thôi miên như vậy sẽ không có kết quả.
    Đề cập tới một số vụ án được cho là các đối tượng đã dùng thôi miên để chiếm đoạt tài sản, bác sĩ Châu cho biết, những người bị lừa gạt lấy tiền phần nhiều là do kết hợp với lòng tham nên bị đối tượng lừa lấy tiền. Nhưng vì xấu hổ nên giấu đi những chi tiết khá tế nhị này, tất nhiên ngoại trừ những người bị chụp thuốc mê hay bị cho uống thuốc mê...

    Bác sĩ đang tiến hành chữa bệnh bằng phương pháp thôi miên.
    Còn PGS. TS Võ Văn Bản - bác sĩ tâm lý, Phó tổng giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp cũng nhiều lần khẳng định, các vụ dùng thôi miên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản chủ yếu đánh vào tâm lý lo lắng về sức khỏe, bệnh tật với mục đích bán hàng, lừa tiền. Con người vốn rất quan tâm tới sức khỏe, thể chất. Vì vậy, kẻ lừa đảo chỉ cần kéo đối tượng chú ý vào câu chuyện là ám thị dễ dàng, sâu dần sẽ rơi vào trạng thái thôi miên nhất là những người cả tin, phụ nữ, trẻ em...
    "Đầu tiên, kẻ xấu tỏ vẻ cởi mở bắt chuyện với đối tượng, quan tâm chia sẻ bằng cách nói liên tục làm cho đối tượng cảm động, gật đầu đồng ý với những lý lẽ kẻ xấu đưa ra, không có thời gian để suy xét. Thường thì kẻ lừa đảo phải đi 2 người, một kẻ ám thị, kẻ kia phụ họa, đưa đẩy câu chuyện để đối tượng bị hút vào câu chuyện, nhanh chóng rơi vào bẫy lừa".
    Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho chúng tôi biết thêm: "Hiện tại ở Việt Nam chưa phát hiện được trường hợp nào có khả năng thôi miên. Hình thức người ta gọi là thôi miên được các đối tượng sử dụng để cướp đoạt tài sản của người dân trong thời gian gần đây thực chất chỉ là do một loại hương liệu".
    Bác sĩ Dư Quang Châu khẳng định: Sách chỉ dùng để tham khảo chứ không phải đọc là có thể làm được... Nếu không ai cũng có thể trở thành nhà thôi miên được, độc giả cũng không nên tin vu vơ... Đồng thời, ông cũng cảnh báo: "Hiện nay có phong trào dạy online về thôi miên trên mạng tôi cho rằng không nên vì chỉ làm tiền mất tật mang. Đã có rất nhiều người hỏi học tại trung tâm của tôi, mặc dù trước đây khi học ở Pháp, trong chương trình có dạy thôi miên, nhưng khi về Việt Nam tôi chỉ dùng nó làm phương pháp dẫn dụ cho những người bị mất ngủ, stress và làm cân bằng cơ thể mà thôi...
    Bên cạnh đó, thôi miên hoàn toàn có thể học được song hoặc phải từ các cơ sở nghiên cứu, trường đại học có uy tín, hoặc được chính các giảng viên của các trường giảng dạy một cách nghiêm túc. Nhưng theo tôi biết cho đến hiện nay chưa có một trung tâm nào chính thức dạy phương pháp này. Đương nhiên nếu trung tâm thôi miên ra đời thì cần phải có một trường đại học, hoặc một cơ quan khoa học như Liên hiệp các hội Khoa học đỡ đầu và theo dõi huấn luyện một cách nghiêm túc, chứ không phải học và dạy tràn lan không kiểm soát như hiện nay.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét