Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
ĐỌC SÁCH 1/l (“Trung Quốc của Mao Trạch Đông”"
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET) Sách là ngọn đuốc soi rọi chân lý, là chiếc khăn thấm đẫm máu, nước mắt và lòng nhân ái của loài người!------------------------------------------------------------------
-Từ
ngày cách mạng vô sản nổ ra và "thành công vang dội", bao nhiêu chiến
sĩ cộng sản ưu tú lâm vào cái chết oan ức, bi kịch vì bị đồng chí mình thanh trừng, mấy
ai được sống trọn vẹn một cuộc đời trong an lành, hạnh phúc? -Hết
nạn đày đọa thanh trừng thì đến nạn thoái hóa, biến chất! Ngày nay, còn
bao nhiêu người cộng sản vẫn hoạt động quên mình vì chủ nghĩa cộng sản,
vì nhân dân phục vụ? -Danh lợi, khi hết thơm rồi thì thối quá chừng! -Ngày
xưa hình tượng người đảng viên cộng sản đẹp bao nhiêu thì ngày nay hình
tượng đó xấu xí, tầm thường, tha hóa bấy nhiêu. Tại sao? -Ôi, khai quốc công thần! Ôi, đấu tranh giai cấp! Ôi, chuyên chính vô sản! Ôi, "định hướng XHCN"!
-Bảo
vệ chủ nghĩa Marx làm gì khi nó đã quá lạc hậu rồi và bộc lộ sai lầm?
Chỉ riêng luận điểm đấu tranh giai cấp mang tính bạo lực và sắt máu,
tiêu trừ một tầng lớp xuất sinh tự nhiên của xã hội (giai cấp tư sản) để
xây dựng một xã hội phi giai cấp đầy lòng nhân ái, nghe đã phản khoa
học và trái khoáy rồi. -Im lặng trước tà ác, chính là ủng hộ cho nó. Có một câu danh ngôn của
Napoleon:“Thế giới chìm đắm trong đau khổ không phải vì tội ác của kẻ
xấu mà là vì sự im lặng của những người tốt”! -Bắt chước Putin: "Ai mãi đi theo CNCS, người đó không có trí não, ai khước từ lòng tốt của nó, người đó không có trái tim!".
Anna Loll Phan Ba dịch Sau cái chết của Mao, kinh tế của Trung Quốc kiệt quệ, Trung
Quốc thuộc trong những nước nghèo nhất thế giới. Do vậy mà giới lãnh đạo
Trung Quốc quyết định thay đổi đường lối một cách triệt để: họ mở cửa
đất nước cho Chủ nghĩa Tư bản. Trung Quốc 1978: một đất nước to lớn như Hoa Kỳ, với gần một
tỉ người dân, với một chương trình nguyên tử riêng của mình và với những
giàn máy công nghiệp cao vút ngay cả trong những vùng đất hẻo lánh.
Nhưng cũng là một đất nước mà trong đó tiền lương không tăng; việc xây
dựng mở rộng đường sắt được xem là phi sản xuất; người nông dân không
được phép bán rau cải của họ trong thành phố hay còn dọn đến đấy ở; ngũ
cốc, dầu và xà phòng được chia phần một cách nghiêm ngặt. Và là một đất
nước mà trong đó có hơn 100 triệu người bị nạn đói đe dọa.
Một
doanh nghiệp ca ngợi sản phẩm của mình trên một tấm áp phích quảng cáo
trước tường của Cấm Thành. Chỉ vài năm trước đó, quảng cáo được xem là
“xấu xa của tư bản”. Ảnh: GEO Epoche.
Nước Cộng hòa Nhân dân thuộc trong số những nước nghèo nhất thế giới.
Trong vòng hai thập niên, chế độ quanh Mao Trạch Đông với những chiến
dịch như “Đại Nhảy Vọt” và “Cách mạng Văn hóa” đã hủy diệt tất cả mọi
sự thịnh vượng trong trứng nước. Vào giữa những năm 1950, người dân còn
có nhiều ngũ cốc để ăn hơn là bây giờ; thu nhập trung bình một năm của
một người Trung Quốc còn chưa tới 200 US dollar – ít hơn là ở Uganda,
Malawi hay Afghanistan. Hơn một phần tư người dân sống trong cảnh nghèo
nàn cùng cực.Trung Quốc tàn tạ và kiệt quệ: về kinh tế, chính trị, trí thức. Nếu
như giới lãnh đạo nhà nước còn thành lập đại học và trường học sau chiến
thắng trong nội chiến, làm giảm con số những người mù chữ, thì bây giờ
có một thế hệ mới đang trưởng thành, thế hệ mà trong thời của cuộc Cách
mạng Văn hóa đã bị cố tình không cho học tập. Vì thế mà bây giờ Trung Quốc thiếu lực lượng có khả năng cho hành
chính nhà nước, để quản lý một cách có hiệu quả những nhà máy hóa học,
nhà máy luyện thép, dự án xây dựng. Thêm vào đó, nền kinh tế kế hoạch
không có hiệu quả trong sản xuất: nhân viên nhà nước ra lệnh cho doanh
nghiệp phải sản xuất cái gì và bao nhiêu – nhà nước thâu lấy hàng hóa và
lợi nhuận. Nếu một nhà máy thua lỗ, Bắc Kinh sẽ bù đắp cho họ. Hầu như không có gì khuyếnkhích các giám đốc quan tâm đến chi phí. Do
không được trả lương theo năng suất nên công nhân viên hay vắng mặt và
làm việc ít. Nhưng rồi trong một hội nghị của giới lãnh đạo Đảng trong tháng 12
năm 1978, một quan chức cao cấp xuất hiện và tuyên bố điều hầu như không
thể tin được. Tên của ông ấy: Đặng Tiểu Bình. Thông điệp của ông ấy:
Đảng phải rời bỏ điều không tưởng và trong tương lai phải “tìm sự thật
trong thực tế”. Trong tăng trưởng kinh tế. HAI NĂM SAU CÁI CHẾT CỦA MAO, Đặng – một người đồng đội cũ và
cũng là người cạnh tranh của Đại Chủ tịch – đã thành công trong việc
tước quyền lực người kế tục nhà độc tài, Hoa Quốc Phong, và giật lấy
quyền lãnh đạo Đảng và nhà nước về cho mình. Trong lúc đó, ông ấy đứng ở
hậu trường, nhưng bổ nhiệm người thân cận vào các chức vụ cao nhất.
(Cho tới 1981, Hoa vẫn còn là Tổng bí thư Đảng – nhưng Đặng và những
người đồng minh với ông ấy đã cầm quyền trong đất nước này từ lâu.) Người lãnh tụ mới của Trung Quốc là một người thực tế. “Mèo đen hay
mèo trắng không quan trọng”, ông ấy nói: “miễn là nó bắt được chuột.”
Điều quan trọng là mục đích. Và để thực hiện điều đấy, Đặng sẵn sàng mở
cửa đất nước của mình: cho nền kinh tế thị trường và cho các nhà đầu tư
từ Phương Tây. Cho tới năm 2000, bây giờ ông ấy yêu cầu như thế trong
mùa Thu 1979, thu nhập năm của người Trung Quốc cần phải tăng lên gấp
năm lần – lên 1000 dollar trên đầu người. Ngay từ giữa 1960, các nhà lãnh đạo Đảng thuộc phe cải tổ như cố thủ
tướng Chu Ân Lai đã phát triển một kế hoạch cho tăng trưởng: “bốn hiện
đại hóa”. Cho tới cuối thiên niên kỷ, nông nghiệp, công nghiệp, quốc
phòng cũng như khoa học và kỹ thuật cần phải được cải mới – trước hết là
với tư bản và bí quyết từ nước ngoài. Ngược lại, Mao theo đuổi cuộc
cách mạng liên tục như là điều được ưu tiên cao nhất. Mãi bây giờ, sau
cái chết của Mao, Đặng mới có thể thực hiện được viễn tưởng của nhà cải
cách. Và nó là triệt để – ngay cả khi Đặng Tiểu Bình không bãi bỏ hoàn toàn
nền kinh tế kế hoạch. Ông ấy khuyến khích các doanh nghiệp xã hội chủ
nghĩa làm việc có hiệu quả: ông ấy cho phép nhiều công ty nhất định giữ
lại lợi nhuận cho họ bắt đầu từ một con số nào đó. Nếu như họ đã cung
cấp cho nhà nước một lượng sản phẩm đã được định trước, họ có thể bán
phần còn lại trên thị trường để thu lợi nhuận về cho họ. Giới lãnh đạo cũng quyết định cho nền nông nghiệp một cuộc cải tổ
rộng lớn: họ cho phép các gia đình trong những vùng nghèo được phép sản
xuất cho riêng họ trên những cánh đồng thuê lại từ nhà nước . Tuy vậy, về mặt chính trị, Đặng và những người theo ông ấy vẫn trung
thành với di sản của Mao: khi sinh viên và giới khoa học gia yêu cầu một
cuộc “hiện đại hóa thứ năm” – dân chủ – trên các tấm áp phích, Đặng cho
người bắt giam họ. Dưới quyền của ông ấy, dưới thời của nhà thử nghiệm
lớn, nhiều thứ được phép khuấy lên, nhưng quyền lực tuyệt đối của Đảng
Cộng sản thì không. Nhờ cuộc cải cách mà rất nhiều doanh nghiệp tư nhân nhỏ được thành
lập. Nông dân chào bán hàng hóa của họ ở chợ, nhà hàng quán trọ được
khai trương. Tiệm may quần áo và thẩm mỹ viện mời khách, cửa hàng đầy
máy truyền hình cạnh tranh với những cửa hàng quốc doanh.
Trung
Quốc thành lập bốn đặc khu kinh tế mà người nước ngoài được phép đầu tư
vào đó. Nhưng cả Bắc Kinh cũng bùng nổ: ngày càng có nhiều người từ bỏ
đồng phục Maoít như những người đàn ông này. Ảnh: GEO Epoche.NHƯNG CHẲNG BAO LÂU SAU ĐÓ đã có vấn đề: trong năm đầu tiên
của cuộc cải cách, Trung Quốc mắc nợ cao chưa từng có – trước hết là vì
đầu tư nhiều và nhà nước thu nhập quá ít. Thêm vào đó lại thiếu điện
cho các doanh nghiệp mới. Đường sá, đường sắt và kênh đào không theo kịp
sự tăng trường kinh tế.Nhưng Đặng tiếp tục mở rộng cuộc cải cách: năm 1979, ông ấy cho thành
lập bốn “vùng đặc quyền kinh tế” để thu hút tư bản và kiến thức Phương
Tây, ví dụ như ở Thâm Quyến gần biên giới với Hongkong. Ở đấy, người
nước ngoài được phép đầu tư, xây dựng và chào bán hàng hóa của họ. Doanh
nghiệp từ Hongkong thành lập xí nghiệp may mặc, sản xuất đồ chơi và
giày dép. Lương thấp hơn 75% so với trong phần đất là thuộc địa của Anh quốc,
giá mướn nhà thường còn rẻ hơn tới 95%. Chẳng bao lâu sau đó, Thâm Quyến
có một sân chơi golf, nhà chọc trời vươn cao lên trên những con đường
mới được xây dựng. Ngay từ năm 1985, thành phố cảng này hầu như không còn khác biệt gì
khi so với những vùng ngoại ô của Hongkong nữa. Những gì mà Singapore,
Đài Loan và Nam Hàn đã đạt được dường như bây giờ cũng có khả năng ở
Trung Quốc: một điều kỳ diệu về kinh tế. Tổng sản lượng quốc gia của
Trung Quốc tăng mỗi năm gần 9% kể từ 1978. Cả Bắc Kinh cũng bùng nổ: thay cho những bộ đồng phục kiểu Maoít, bây
giờ đàn ông đề tóc dài mặc áo khoác thời trang. Nông dân rút ra hàng
tập tiền giấy để mua máy truyền hình cho gia đình của họ ở quê. Chủ nghĩa Thực dụng của Đặng mang lại thu nhập cao hơn cho nhiều
người Trung Quốc. Thế nhưng với tiêu dùng tăng lên, giá cả cũng tăng cao
– hơn 26% trong năm 1988. Sản xuất ngũ cốc giảm lại càng làm cho tình
hình thêm tồi tệ. Người nông dân bây giờ thích trồng đường và thuốc lá
hơn, vì họ có thể bán chúng lấy lợi nhuận nhiều hơn là với lúa mì. Mức sống bây giờ lại giảm xuống, đặc biệt là trong thành phố, tỷ lệ
thất nghiệp tăng sau khi các nhà máy quốc doanh cho thôi việc. Để hiện
đại hóa, Đặng chấp nhận đất nước bị chia cắt ra về mặt xã hội. “Một vài
người sẽ giàu lên trước”, ông ấy viết ngắn gọn. Thế nhưng khác với dưới thời của Mao, bây giờ người Trung Quốc không
còn sẵn sàng lặng lẽ chấp nhận những việc như thế nữa. Trong tháng 12
năm 1986, 30.000 sinh viên ở Thượng Hải đã yêu cầu trên các biểu ngữ
“Hãy cho chúng tôi dân chủ!”. Cả trong công nghiệp cũng có sự phản đối;
công nhân đình công ở nhiều nơi – vì họ bị cho thôi việc hay không được
trả lương. Sự tức giận lại càng được khuếch đại, vì nhiều chính khách địa phương
nhận hối lộ từ doanh nghiệp. Con cái của các quan chức lãnh đạo, được
gọi là “nhóm hoàng tử”, bây giờ thường nhận được các công việc làm tốt
nhất theo một cách thật kỳ lạ. Tuy vậy, nền kinh tế ngày càng tăng trưởng nhanh hơn. Và lời hứa hẹn
của Đặng không những được hiện thực – mà còn vượt quá nữa: trong năm
2000, mỗi một người Trung Quốc trung bình thu nhập được gần 1000 dollar.
Và mười năm sau đó nữa, trong đất nước này sẽ có 393 tỉ phú và 1,1
triệu triệu phú, người dân sẽ có thu nhập 4393 dollar trên đầu người. Nhiều gấp 20 lần của năm 1979. Anna Loll Phan Ba dịch (Còn tiếp) --------------------------------------
Đây là lời thú tội của bà Yu Xiangzhen, người từng là một Hồng vệ binh tích cực trong Cách mạng Văn hóa Trung Quốc.
Tôi đã sống một cuộc sống bị ám ảnh bởi cảm giác tội lỗi.
Vào năm 1966, tôi là
một trong những Hồng vệ binh của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Bản thân tôi
và hàng triệu học sinh trung và cao học khác bắt đầu tố cáo giáo viên,
bạn bè, gia đình mình, cướp bóc nhà cửa và phá hủy tài sản của người
khác.
Những cuốn sách giáo
khoa giải thích Cách mạng Văn hóa - trong đó có hàng trăm ngàn người đã
thiệt mạng và hàng triệu người bị lạm dụng và gây tổn thương - như một
phong trào chính trị bắt đầu và dẫn dắt bởi "sai lầm" của Mao Trạch
Đông. Nhưng thực tế, đây là một thảm họa lớn mà tất cả chúng ta chịu
trách nhiệm.
"Theo sát Mao chủ tịch"
Một bức ảnh gần đây của Yu Xiangzhen. Ảnh: CNN
Ngày 16/5/1966, tôi
đang viết thư pháp cùng với 37 bạn học của mình thì một giọng nói chói
tai vang lên từ loa phóng thanh của trường, tuyên bố quyết định của
trung ương, bắt đầu cái gọi là "Cách mạng Văn hóa".
Tôi khi ấy là học sinh trung học năm nhất, tôi mới 13 tuổi.
"Các bạn sinh viên,
chúng ta phải theo sát Mao chủ tịch", loa phóng thanh gầm lên. "Hãy ra
khỏi lớp học! Dâng hiến cho Cách mạng Văn hóa!"
Hai chàng trai lao ra khỏi cửa, hướng tới sân, la hét gì đó.
Tôi rời đi chậm hơn, nắm tay đứa bạn thân nhất, Haiyun, khi đi theo mọi người ra ngoài.
Đó sẽ là ngày bình thường cuối cùng ở trường của tôi.
Là Hồng vệ binh,
chúng tôi đưa bất cứ ai bị coi là "tư sản" hoặc "chủ nghĩa xét lại" tới
những cuộc tra tấn cả về tinh thần lẫn thể xác tàn bạo.
Tôi hối hận nhất là về những gì mà chúng tôi đã làm với cô chủ nhiệm Zhang Jilan của mình.
Tôi là một trong
những học sinh tích cực nhất - nếu không muốn nói là cách mạng nhất -
khi lớp tổ chức một phiên đấu tố chống lại cô Zhang.
Tôi đã đưa ra lời kết tội không đâu, nói rằng cô là một người phụ nữ nhẫn tâm, lạnh lùng và điều này hoàn toàn sai sự thật.
Những người khác đã cáo buộc cô là một người Kito giáo bởi chữ "Ji" trong tên cô có thể ám chỉ Kito giáo.
Những chỉ trích vô
căn cứ của chúng tôi sau đó đã được viết vào những poster "chữ lớn" -
cách phổ biến để chỉ trích "những kẻ thù giai cấp" và tuyên truyền - 60
bức áp phích trong số này đã phủ kín các bức tường bên ngoài tòa nhà lớp
học của chúng tôi.
Không lâu sau đó, cô
(giáo viên Zhang) được gửi tới một chuồng bò - một nhà tù tạm dành cho
giới trí thức và "các thành phần tư sản" khác - và phải chịu tất cả các
kiểu sỉ nhục, ngược đãi.
Mãi cho tới năm 1990, tôi mới được gặp lại cô ấy.
Trong một chuyến đi
của lớp tới Vạn lý Trường thành, chúng tôi đã đưa ra lời xin lỗi chính
thức với cô Zhang - khi ấy cô đã 80 tuổi - về những gì mà chúng tôi đã
nói về cô.
Chúng tôi đã hỏi điều gì xảy ra với cô ở trong chuồng bò.
"Nó cũng không hẳn là xấu. Cô đã phải bò như một con chó trên mặt đất", cô nói.
Nghe thấy điều này,
tôi bật khóc. Tôi chưa đầy 14 tuổi và tôi đã mang lại đau khổ cho cuộc
sống của cô. Cô Zhang đã qua đời 2 năm sau khi nhận được lời xin lỗi của
chúng tôi.
Zhang Jilan, giáo viên chủ nhiệm lớp Yu, cùng với học sinh của mình vào năm 1990. Ảnh: CNN
Dằn vặt và tội lỗi
Ở thời điểm đỉnh cao
của phong trào, vào năm 1968, người dân đã bị đánh đập công khai tới
chết mỗi ngày trong suốt những buổi đấu tố, những người khác bị bức nhảy
lầu.
Không ai an toàn và
nỗi sợ bị người khác tố cáo - trong nhiều trường hợp chính là những
người bạn thân nhất, là người nhà của chúng ta - đã ám ảnh chúng tôi.
Lúc đầu, tôi đã xác định là một vệ binh cách mạng nhỏ. Nhưng có gì đó khiến tôi phiền muộn.
Khi tôi thấy một học sinh đổ một xô bột thối vào chính ngôi trường của mình năm 1966, tôi cảm thấy có gì đó không đúng.
Tôi quay trở lại ký túc xá một cách lặng lẽ, đầy khó chịu và cảm giác tội lỗi, nghĩ rằng mình còn chưa đủ tính cách mạng.
Yu Xiangzhen (khoanh tròn đỏ) và gia đình bà vào những năm 1970. Ảnh: CNN
Sau này, khi tôi bị
trói và bị tuyên là "kẻ thù của cách mạng", tôi bỏ chạy, bị chính những
người bạn Hồng vệ binh của mình gọi là kẻ đào ngũ.
Cũng vào mùa hè năm
đó, tôi bất chợt được nhìn thấy Mao chủ tịch - Mặt trời hồng của chúng
tôi - tại quảng trường Thiên Nam Môn, cùng với một triệu đứa trẻ nhiệt
tình khác vây quanh.
Tôi nhớ những cảm
giác tràn ngập niềm vui. Mãi cho tới sau này tôi mới nhận ra sự thần
tượng hóa Mao chủ tịch một cách mù quáng là một loại tôn thờ còn cuồng
tín hơn cả giáo phái.
Cha tôi, một cựu
phóng viên chiến trường từng làm việc cho Tân Hoa xã, đã bị quy kết là
điệp viên và bị lên án. Nhưng đằng sau cánh cửa đóng kín, ông đã cảnh
báo em trai mình và tôi là "hãy dùng não của mấy người trước khi hành
động".
"Đừng làm gì để các người phải hối tiếc cho phần đời còn lại", ông nói.
Dần dần, tôi bắt đầu
ghét vợ Mao Trạch Đông, Giang Thanh - lãnh đạo chủ chốt của Cách mạng -
và tôi đã miễn cưỡng cúi đầu khi nơi làm việc của mình hàng ngày đều
thực hiện nghi lễ thờ cúng trước di ảnh của Mao.
Các nhà hoạt động của Cách mạng Văn hóa viết những biểu ngữ chống chủ nghĩa tư bản. Ảnh: Getty image
"Sữa của sói"
Thế hệ tôi lớn lên nhà uống sữa sói: chúng tôi được sinh ra với sự thù hận và được dạy đấu tranh, căm ghét tất cả mọi người.
Một vài người bạn Hồng vệ binh cảu tôi cho rằng chúng tôi chỉ là những đứa trẻ vô tội đi lạc được. Nhưng chúng tôi đã sai.
Tôi đau khổ nhận ra
rằng nhiều người ở thế hệ tôi chọn quên đi quá khứ, một số thậm chí còn
hồi tưởng lại "những ngày tuyệt vời xưa cũ" khi họ có thể đi khắp đất
nước như những Hồng vệ binh thảnh thơi, có đặc quyền đặc lợi.
Tôi không thú nhận bởi tôi đã phạm ít tội lỗi hơn hoặc là trải qua những khó khăn ít hơn so với người khác.
Tôi chịu trách nhiệm
cho nhiều bi kịch, nhiều vụ lạm dụng và tôi chỉ có thể bày tỏ sự hối
tiếc của mình cho những người đã mất người thân trong Cách mạng Văn hóa.
Nhưng tôi không cầu xin sự tha thứ.
Tôi muốn nói về
những chân lý của Cách mạng Văn hóa như một người đã sống qua sự điên rồ
và hỗn loạn, để cảnh báo cho người dân về sự hủy diệt ngoạn mục. Vì
thế, chúng ta có thể tránh lặp lại nó.
Tuy nhiên, 50 năm
sau, tôi đang lo lắng bởi sự tôn thờ lãnh đạo đang tăng lên mà tôi thấy
được ở truyền thông trong nước, tương tự như sự cuồng nhiệt trong tư
tưởng bao quanh chủ tịch Mao.
Chúng ta phải luôn cảnh giác. Chúng ta không thể để sự tàn bạo khủng khiếp của Cách mạng Văn hóa lặp lại lần nữa.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét