Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 34

(ĐC sưu tầm trên NET)

Video: Bắt khẩn cấp 2 nghi phạm thảm sát 6 người ở Bình Phước

(TNO) Tối 10.7, lực lượng công an đã bắt được 2 nghi phạm liên quan đến “thảm sát 6 người ở Bình Phước” làm chấn động dư luận trong mấy ngày vừa qua. 

Video: Lực lượng trinh sát Bộ Công an bắt giữ nghi phạm vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước
Theo đó, các nghi can bị bắt gồm: Vũ Văn Tiến và Nguyễn Hải Dương (cùng 24 tuổi).
Dương bị công an bắt khi đang lẩn trốn ở Lộc Ninh, Bình Phước, còn Tiến bị bắt khi đang lẩn trốn ở xã Nhị Bình, H.Hóc Môn.

Theo lời khai ban đầu của các nghi can, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi) là người yêu cũ của Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, nạn nhân và là con gái ông Lê Văn Mỹ, chủ Công ty chế biến, sản xuất gỗ Quốc Anh, đã chết).
Một lãnh đạo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra sẽ tiến hành đấu tranh khai thác lời khai từ đối tượng để buộc các đối tượng nêu rõ sự thật, và những đồng phạm liên quan đến vụ án. 
Thanh Hải - Nguyễn Bình

Lời khai ban đầu của nghi can chủ mưu trong vụ thảm sát ở Bình Phước

VOV.VN -Bước đầu, kẻ tình nghi là chủ mưu trong vụ thảm sát ở Bình Phước khai nhận do mâu thuẫn về mặt tình cảm với con gái ông chủ.
Tối 10/7, các trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ các tỉnh thành phía Nam đã bắt giữ hai nghi can liên quan đến vụ thảm sát làm 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, huyện Chơn Thành, Bình Phước).
Hai nghi can bị bắt là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi). Sau khi bắt giữ, cơ quan điều tra đã khai thác nóng để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Qua điều tra ban đầu, Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp giết hại cả gia đình ông Mỹ, còn Tiến là người giúp sức. Nguyên nhân ban đầu theo lời khai của Dương là do mâu thuẫn về mặt tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái của vợ chồng ông Mỹ).
loi khai ban dau cua nghi can chu muu trong vu tham sat o binh phuoc hinh 0
Hai nghi can Dương (trái) và Tiến.
Theo nghi can, giữa Dương và Linh yêu nhau trong một thời gian dài và từng ăn ở trong nhà ông Mỹ. Tuy nhiên, tình yêu này bị gia đình ông Mỹ ngăn cấm. Vì vậy Dương nảy sinh mối hận tình và muốn tìm cách trả thù.
Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã bàn với Tiến và nhờ giúp sức. Dương hứa sẽ trộm tiền bạc và nhiều tài sản giá trị để trả công cho Tiến. Tiến đồng ý giúp đỡ.
Sau khi bị bắt, công an đã tiến hành khám xét nơi ở là khu nhà trọ gần cầu Nhum (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM) của nghi can Tiến. Công an có thu giữ một vài va ly mà Tiến giấu dưới bờ sông Sài Gòn gần đó.
Như tin đã đưa, vào lúc 7h sáng 7/7, bà Đoàn Thị Cẩm Loan (40 tuổi) là người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ đã phát hiện sự việc đầu tiên. Bà Loan cho biết, khi đến nhà thấy cửa phía sau khóa, bà đi lên cửa phía trước thì thấy cửa khép hờ. Bà đẩy cửa bước vào thì phát hiện nhiều vết máu và nhìn thấy chủ nhà là ông Mỹ và vợ là bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi) và Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ) nằm chết trên nền nhà.
Lúc này, bà Loan chạy lên lầu thì phát hiện cháu Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) chết tại phòng ngủ. Cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi) nằm chết ở cổng nhà./.
CTV Minh Anh/VOV.VN

Vụ thảm sát tại Bình Phước: Điều “ít biết” về nghi phạm giết 6 người

Dân trí Từng có thời gian được vợ chồng ông Mỹ xem như “con rể” và giao cả chiếc xe ô tô “hạng sang” để đưa đón con gái, Nguyễn Hải Dương, nghi can xuống tay sát hại 6 mạng người khiến dư luận “dậy sóng” là người như thế nào?

Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị bắt khẩn cấp vì liên quan đến vụ thảm sát
Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị bắt khẩn cấp vì liên quan đến vụ thảm sát
Rạng sáng 11/7, Ban chuyên án với nhiều lực lượng tinh nhuệ tham gia vẫn đang đấu tranh, lấy lời khai của hai nghi can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM). Bước đầu, Nguyễn Hải Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp giết hại cả gia đình ông Lê Văn Mỹ còn Vũ Văn Tiến là người giúp sức và động cơ dẫn đến vụ thảm án nghi can Dương khai là do hận tình.
Cụ thể giữa Dương và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ) có mối quan hệ tình cảm mật thiết. Dương cho rằng thời gian gần đây, Linh có người yêu mới, đồng thời bị gia đình Linh “tác động” dẫn đến việc Linh chia tay Dương nên nảy sinh ý định trả thù. Để thực hiện ý đồ, Dương đã nhờ Tiến giúp sức. Dương hứa khi vào trong nhà, trả thù được gia đình người yêu cũ thì Dương sẽ trộm tiền bạc và nhiều tài sản giá trị để trả công cho Tiến, thấy bạn năn nỉ và ham muốn có một khoản tiền lớn để ăn chơi nên Tiến đồng ý giúp đỡ.
Theo một nguồn tin của Dân trí, Nguyễn Hải Dương xuất hiện trong khoảng vài năm nay tại Công ty chế biến gỗ Quốc Anh (xã Minh Hưng, Huyện Chơn Thành, Bình Phước) do ông Lê Văn Mỹ và vợ là bà Lê Nguyễn Lê Thị Ánh Nga làm chủ. Ban đầu, Dương cũng làm công nhân như bao người khác. Sau đó, nhờ hiền lành, chịu thương, chịu khó nên Dương được chủ thương và giao cho công việc nhàn hơn.
Cũng trong khoảng thời gian này, con gái ông Mỹ là Lê Thị Ánh Linh (lúc này khoảng 18 tuổi) dính líu đến một vụ “bê bối” tình cảm. Linh quen với một người đàn ông và từng lấy 200 triệu đồng của gia đình đưa cho người này sau đó dẫn đến việc bà Nga (mẹ Linh) kiện tụng và người này phải ngồi tù hơn 1 năm vì hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Song song đó, Dương luôn tỏ ra là người hiền lành, chịu khó và càng chiếm được cảm tình của ông bà chủ. Đến mức độ, nhiều công nhân cảm thấy ghen tỵ khi Dương trở thành như một “quản gia” trong xưởng gỗ. Dương còn là người được ông Lê Văn Mỹ, tin tưởng, coi như “con rể” trong nhà. Thậm chí, chiếc xe ô tô “hạng sang” mà ông Mỹ “cưng” nhất cũng giao cho Dương để đi đưa đón con gái học tập tại Bình Dương vào mỗi dịp cuối tuần. Sự gần gũi này khiến Dương và Linh nhanh chóng nảy sinh tình cảm.
Dương và Linh khi còn tình cảm với nhau
Dương và Linh khi còn tình cảm với nhau

Dương và Linh khi còn tình cảm với nhau
Dương cũng là người được ông Mỹ tin tưởng, cho sử dụng cả chiếc ô tô "hạng sang" để đưa đón Linh dịp cuối tuần
“Thằng Dương nó được gia đình chị tôi coi nhưng thành viên trong nhà. Tất cả nhưng lần đi du lịch hay tiệc tùng gì cũng đều cho nó đi chung. Anh Mỹ còn cho vốn nó để làm ăn thêm ở bên ngoài cho sau này có tương lai. Hôm xảy ra vụ án nó còn đến hỏi thăm, chạy tới, chạy lui lo công việc hậu sự. Không người nó lại là hung thủ máu lạnh, tàn ác như vậy” – Anh B. Một người thân của gia đình các nạn nhân thông tin.
Cũng theo nguồn tin này, tình cảm của Dương và Linh kéo dài khoảng 3 năm. Gần đây thì bắt đầu nẩy sinh mâu thuẫn. “Anh chị tôi rất thương con cái và không ép buộc chuyện tình cảm của chúng nó nên khi biết con Linh không thích thằng Dương nữa thì anh Mỹ cũng không tác động gì nữa mà khuyên con gái nên tập trung vào việc học tập. Có thể vì chuyện này mà nó nảy sinh bực tức, thù hận rồi lên kế hoạch trả thù gia đình anh Mỹ” – Anh B. nói.
Trước thông tin, nghi can gây ra vụ thảm sát bị bắt, người dân tại xã Minh Hưng tỏ ra hết sức vui mừng và mong muốn cơ quan điều tra sớm đưa hung thủ ra trừng trị.
Bà Nguyễn Thị A. (hàng xóm của nạn nhân) cho biết: “Tôi nghe thông tin đã bắt được hai nghi phạm trong vụ giết người nên rất mừng. Kẻ phạm tội ắt phải bị trừng trị, linh hồn các nạn nhân cũng được an ủi phần nào”.
Trung Kiên

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước: Hàng ngàn tỉ nợ khó đòi

Hầu hết các tổng công ty nhà nước có hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đều có dự án chậm tiến độ, giảm hiệu quả đầu tư, gây lãng phí vốn, nhiều tổng công ty đầu tư tài sản thua lỗ.
Tổng công ty thép VN nợ quá hạn, khó đòi hơn 600 tỉ đồng - Ảnh: T.SơnTổng công ty thép VN nợ quá hạn, khó đòi hơn 600 tỉ đồng - Ảnh: T.Sơn
Thông tin trên được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố hôm qua, tại buổi họp báo về kết quả kiểm toán năm 2014. Theo đó, năm 2014, KTNN đã kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2013 của 249 doanh nghiệp, thuộc 38 tập đoàn, tổng công ty (TCT) nhà nước. Các đơn vị được kiểm toán có tổng tài sản, nguồn vốn đến 31.12.2013 là 507.998 tỉ đồng; tổng doanh thu, thu nhập 384.325 tỉ đồng nhưng nhiều đơn vị quản lý nợ chưa chặt chẽ, dẫn đến nợ phải thu quá hạn, nợ khó đòi lớn.
Điển hình, TCT thép VN nợ hơn 600 tỉ đồng, TCT máy động lực và máy nông nghiệp VN 293 tỉ đồng, TCT đầu tư và phát triển nhà Hà Nội hơn 109 tỉ đồng... Một số TCT đầu tư tài sản sử dụng không hiệu quả gây lãng phí vốn, thua lỗ; nhiều đơn vị đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp, nhiều doanh nghiệp có vốn góp của các TCT kinh doanh thua lỗ, mất vốn, phá sản, ngừng hoạt động hoặc làm thủ tục giải thể...
Đáng chú ý, hầu hết TCT có hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản còn dự án chậm tiến độ làm giảm hiệu quả đầu tư, một số dự án phải tạm dừng triển khai gây lãng phí vốn đầu tư. Như TCT vật liệu xây dựng số 1 đầu tư vào dự án cao ốc Valta của Công ty cơ khí xây dựng Tân Định xây từ năm 2006 vẫn chưa hoàn thành. Tập đoàn hóa chất (Vinachem) đầu tư dự án DAP Hải Phòng chậm tiến độ hơn 60 tháng. Công ty mẹ - TCT cổ phần điện tử và tin học VN đầu tư dự án Khu đô thị mới Cầu Giấy phát sinh từ năm 2006 cũng chưa được triển khai thực hiện.
Cũng theo KTNN, do vốn chủ sở hữu thấp nên nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng, dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao. Đơn cử như Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng số 1 là 31,33 lần, Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng khoáng sản miền Trung 3,26 lần; Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng: Công ty mẹ 11,22 lần, Công ty TNHH một thành viên 36.55 là 15,62 lần; CIENCO 4 - Công ty cổ phần 482 là 7,8 lần, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 492 là 5 lần, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 419 là 5,7 lần.
Thách thức từ nợ xấu
Qua kiểm toán tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 4 tổ chức tài chính, ngân hàng, KTNN nhận định dù có những tín hiệu tốt, các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, kinh doanh có lãi nhưng trong hoạt động vẫn đối mặt với nhiều thách thức, như chất lượng tín dụng chưa thực sự được cải thiện, tỷ lệ nợ xấu có dấu hiệu giảm nhưng vẫn ở mức cao, nợ xấu chưa được báo cáo, phân loại và đánh giá đầy đủ.
Dẫn lại số liệu của NHNN chi nhánh TP.HCM, KTNN cho biết tỷ lệ nợ xấu thực tế của Ngân hàng Phương Nam (PNB) cao hơn rất nhiều lần so với con số tự khai. Thời điểm 30.6.2012, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng này là 45,6%, tháng 11.2013 là 55,31% nhưng PNB chỉ báo cáo tỷ lệ nợ xấu tháng 12.2013 là 3,39%, do ngân hàng không chuyển nợ xấu theo kiến nghị của Thanh tra NHNN.
Năm 2016 kiểm toán cách tính giá điện
Trả lời báo chí, đại diện KTNN cho biết dư luận đang đặc biệt quan tâm bức xúc về giá điện và cách tính tiền điện của Tập đoàn điện lực VN (EVN). “Dựa trên các nhiệm vụ được giao và cơ sở thông tin thu thập được, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2016 để đưa vào kiểm toán những nội dung liên quan tới cách tính giá điện và đo chỉ số điện", vị này cho biết. Ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, thông tin thêm hiện KTNN đang bắt đầu xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2016, một trong các tiêu chí hàng đầu để lựa chọn đầu mối kiểm toán là các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. “Kế hoạch kiểm toán 2016 sẽ được chốt vào cuối năm 2015 và đây sẽ là những vấn đề chúng tôi lưu tâm tới”, ông Dũng nói.
Thái Sơn

Hơn 19.000 bản quy hoạch tiêu tốn hơn 8.000 tỷ đồng

Tư Hoàng
Thứ Sáu,  10/7/2015, 20:22 (GMT+7)
Dự luật Quy hoạch sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay. Ảnh TG

(TBKTSG Online) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang soạn thảo Luật Quy hoạch nhằm giúp khắc phục công tác quy hoạch ôm đồm, chồng chéo, không khả thi do tư duy kéo dài từ thời bao cấp.
Tại buổi họp báo công bố một số nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch, tổ chức chiều nay, 10-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nói: “Tư duy và nhận thức của các cấp, cách ngành về công tác quy hoạch còn nhiều bất cập, và còn chịu ảnh hưởng lớn từ tư duy kinh tế thời quan liêu, bao cấp.”
Ông nhận xét, có nhiều quy hoạch có chất lượng thấp, thường xuyên phải điều chỉnh, không gắn với nhu cầu sử dụng và nguồn lực thực hiện, thiếu tính khả thi.
Ông Vũ Quang Các, Tổ trưởng tổ biên tập dự luật, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết thêm, cả nước hiện có tới 19.285 các đề án quy hoạch từ trung ương tới địa phương, tiêu tốn tổng số tiền lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Các đề án này là sản phẩm của 70 văn bản luật và pháp lệnh điều chỉnh công tác quy hoạch tới năm 2020.
Ông Các dẫn chứng, có những bản quy hoạch có tên “Quy hoạch doanh nhân xuất khẩu gạo” đặt ra hàng loạt các điều kiện cho doanh nhân làm xuất khẩu gạo; hay quy hoạch bán lẻ rượu, bia, nước giải khát quy định mỗi địa phương có bao nhiêu điểm bán bia, rượu; hay có bản quy hoạch nuôi cá tra, cá ba sa.
“Chúng ta có quá nhiều các bản quy hoạch mà nội dung không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường và hội nhập. Nhiều bản quy hoạch còn mang dấu ấn kinh tế bao cấp, nhà nước muốn làm hết," ông nói.
Ông Các cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành dự án Luật Quy hoạch và Bộ Tư pháp đang thẩm định để báo cáo Chính phủ trong tháng 7-2015.
Theo dự luật, 70 văn bản luật, pháp lệnh sẽ được rút xuống còn hai văn bản điều chỉnh công tác quy hoạch là Luật Quy hoạch điều chỉnh các quy hoạch tổng thể từ cấp quốc gia đến cấp tỉnh; và Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn điều chỉnh các quy hoạch chi tiết ở các cấp huyện, xã.
Dự luật này sẽ tạo công cụ để giải quyết, xử lý các vấn đề xung đột lợi ích, xung đột liên ngành, xung đột giữa các địa phương.
Về điểm này, Thứ trưởng Đông giải thích, chẳng hạn đề án lấp sông Đồng Nai làm đô thị chắc chắn sẽ không được phê duyệt khi có Luật Quy hoạch vì sông Đồng Nai không chỉ của riêng tỉnh Đồng Nai, nó liên quan đến nhiều địa phương khác.
Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi, khi dự thảo Luật Quy hoạch được thông qua, thì nó có điều chỉnh bản Quy hoạch báo chí hay không?
Thứ trưởng Đông giải thích, nếu cứ tranh luận người bảo cần, người bảo không cần quy hoạch báo chí thì đó là rất chủ quan. Thay vào đó, cần có triết lý, nguyên lý mang tính khách quan, chứ không thể bằng ý chí.
Thời gian vừa qua có nhiều quy hoạch tạm gọi là quy hoạch “phi vật thể” (không gắn với vật thể, không gian đất, nước, trời). Theo yêu cầu của thủ tướng, các khái niệm về quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, chương trình đã được làm rõ.
Ông giải thích tiếp, tất cả những cái thực thể gắn với không gian, như cầu, trường học, di tích…  thuộc về quy hoạch. Còn cái gì không gắn với mặt đất, không gian, mà trước đây vẫn gọi là quy hoạch phi vật thể thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị chuyển sang đề án hoặc chương trình và có các điều kiện triển khai, không nhất thiết phải gọi là quy hoạch mà vẫn có nội hàm về điều kiện, định hướng, quản lý.
Ông nói: “Theo tôi, báo chí giờ là sản phẩm dịch vụ cung cấp theo nhu cầu thị trường, có cái thị trường yêu cầu cái này nhiều hơn, cái kia ít hơn, thì chính báo chí phải điều chỉnh, còn điều kiện hoạt động báo chí đấy là câu chuyện khác, không nhất thiết phải gọi là quy hoạch. Phía cơ quan soạn thảo nhận thức, quy hoạch phải gắn với vật thể, không gian, đất, nươc mới gọi là quy hoạch.”
Tuy nhiên, ông Đông nói thêm, giữ quy hoạch báo chí hay không nằm ngoài phạm trù, chức năng, và trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và bản quy hoạch này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch.
Thứ trưởng Đông khẳng định, Luật Quy hoạch sau khi được ban hành sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, là động lực để thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.



Video: Hải Dương lên tiếng không có chuyện máy xúc chèn lên người dân

(TNO) Tối 10.7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức cuộc họp báo về vụ việc máy xúc chèn lên người dân xảy ra vào sáng ngày 10.7, tại cổng vào dự án khu công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền ở huyện Cẩm Giàng.

Video: UBND tỉnh Hải Dương tổ chức cuộc họp thông báo vụ việc máy xúc chèn lên người dân
Tại đây, Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng khẳng định không có chuyện máy xúc chèn lên người bà Lê Thị Châm (54 tuổi, ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) vì nếu xe nặng hàng tấn chèn qua thì khó có thể sống được.
Nói về clip người dân quay cảnh bà Châm nằm dưới bánh xích máy xúc, ông Hiển cho rằng phải chờ cơ quan chức năng giám định mới đưa ra được kết luận thực hư như thế nào.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, vào sáng ngày 10.7 có nhận được thông tin người dân báo về việc có khả năng đơn vị sẽ thi công. Vụ việc xô xát giữa người dân và lực lượng thi công nằm ngoài sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Ông Hiển đã chỉ đạo trưởng ban quản lý các khu công nghiệp yêu cầu VSIP Hải Dương và một số đơn vị thực hiện nghiêm túc yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương là đảm bảo an ninh trật tự thì mới được thi công. Không được phép tự ý đưa lực lượng vào thi công khi mà chưa có phương án. Khi có phương án thì phải có cơ quan chức năng hỗ trợ thì mới được làm.
Sau vụ việc này, ông Nguyễn Mạnh Hiển đã yêu cầu các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, và làm rõ trách nhiệm những người liên quan. Về phía đơn vị thi công nếu vi phạm các quy định của pháp luật thì sẽ dừng thi công các hạng mục.
Vũ Ngọc Khán

Trung Quốc truy tố cựu quan chức quân đội vì tham nhũng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua thông báo quân đội nước này sẽ truy tố thêm một cựu sĩ quan cấp cao vì tham nhũng.
d3d296818b89ec8-6360-1436572130.jpg
Ông Đặng Thụy Hoa. Ảnh: Ifeng.
Đặng Thụy Hoa, cựu ủy viên chính trị Cục Hậu cần tại quân khu Lan Châu, bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật" nghiêm trọng, Reuters dẫn lại thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết. Cụm từ "vi phạm kỷ luật" ám chỉ hành vi tham nhũng.
"Ông Đặng bị nghi ngờ phạm luật và đã được giao cho các công tố viên quân sự xử lý theo pháp luật", thông báo cho biết thêm nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.
Quân khu Lan Châu là một trong số 7 quân khu chính của Trung Quốc, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho khu vực rộng lớn ở phía tây nước này, bao gồm cả khu tự trị Tân Cương bất ổn.
Các quan chức quân đội Trung Quốc còn đương chức hoặc đã về hưu từng nhận định tham nhũng trong quân đội phổ biến đến mức nó có thể làm suy yếu sức mạnh của Bắc Kinh trong chiến tranh. Hàng chục quan chức cấp cao trong lực lượng này đã bị hạ bệ.
Việc loại bỏ tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), cơ quan kiểm soát lực lượng vũ trang gồm 2,3 triệu người.
Như Tâm

Philippines chuẩn bị điều trần lần 2 trước Tòa trọng tài LHQ

Dân trí Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) đã cho phép Philippines tiếp tục điều trần vòng 2 trong vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Phiên điều trần sẽ bắt đầu ngay đầu tuần tới.
 >> Philippines tố cáo Trung Quốc phá môi trường Biển Đông
 >> Philippines vạch rõ chiến lược "cắt lát Biển Đông" của Trung Quốc trước tòa

Philippines chuẩn bị điều trần lần 2 trước Tòa trọng tài LHQ
Phiên tòa diễn ra tại Cung Hòa Bình, trụ sở của PCA ở La Hay (Hà Lan) và không cho phép công chúng tham dự. Đoàn Philippines do Ngoại trưởngAlbert del Rosario dẫn đầu  (Ảnh: Youtube)
Theo tờ Rappler của Philippines, phiên điều trần thứ 2 sẽ bắt đầu lúc 10h00 ngày 13/7, tức ngay sáng thứ 2 tuần tới, và hiện Manila đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc này.
“Phía Philippines đã chuẩn bị đầy đủ để trả lời một cách tốt nhất những câu hỏi của Tòa án trong cuộc điều trần thứ 2”, Phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, khẳng định.
Trong một thông báo trước đó, Manila ghi nhận việc được Tòa án LHQ cho phép điều trần lần 2 chỉ là “thủ tục thông thường” khi các thẩm phán muốn “tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề của vụ kiện”.
Philippines khởi kiện Trung Quốc về những tranh chấp và tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch và có vị trí địa chiến lược quan trọng ở châu Á.
Trong phiên điều trần đầu tiên hôm 7-8/7, đại diện chính quyền Manila đã trình bày rõ ràng về lập trường của mình, đồng thời yêu cầu PCA, có trụ sở tại La Hay (Hà Lan), ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với hầu hết khu vực Biển Đông.
“Cái gọi là đường chín đoạn (căn cứ vào một tấm bản đồ cũ do Trung Quốc sử dụng) không có bất cứ cơ sở nào theo luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định.
Ông cũng cảnh báo "sự vẹn toàn" của Luật biển LHQ đang  bị đe dọa và rằng cần sử dụng văn kiện pháp lý này để giải quyết tranh chấp biển đảo gay gắt giữa Philippines và Trung Quốc.
“Vụ kiện này hết sức quan trọng đối với Philippines, khu vực và thế giới. Theo quan điểm của chúng tôi, vụ kiện cũng vô cùng quan trọng đối với sự vẹn toàn của Công ước LHQ về Luật Biển cũng như hệ thống trật tự luật pháp trên các vùng biển và đại dương",  người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines nhấn mạnh.
Philippines, Trung Quốc và rất nhiều quốc gia khác đều đã thông qua Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, Bắc Kinh đã có nhiều hành động thách thức ở các vùng biển khu vực, vi phạm trắng trợn Công ước cũng như các thỏa thuận giải quyết tranh chấp trong khu vực.
Trung Quốc cũng từ chối các cuộc đàm phán về giải quyết tranh chấp trên biển và liên tục có các hành động gây hấn đáng quan ngại, buộc Philippines phải khởi kiện lên PCA. Manila muốn tìm kiếm sự can thiệp của pháp luật đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc, nhất là việc Bắc Kinh tuyên bố chiếm giữ gần 90% diện tích Biển Đông theo cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường 9 đoạn” không có cơ sở pháp lý và cũng không được quốc tế công nhận.
Mặc dù Trung Quốc kiên quyết từ chối tham gia vụ kiện và khẳng định PCA không có thẩm quyền xem xét hồ sơ này, song mọi diễn biến của phiên tòa đang được dư luận khu vực và quốc tế theo dõi sát sao.
Là một trong những bên có tuyên bố chủ quyền hợp pháp ở Biển Đông, Việt Nam và Malaysia đã cử quan sát viên tới dự phiên tòa. Một số nước khác như Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan cũng cử quan sát viên tới dự.
Dự kiến, PCA sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện trong vòng 90 ngày và Manila hy vọng sẽ nhận được phán quyết có lợi cho mình.
“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng cho vụ kiện. Chúng tôi có lập trường dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc. Chúng tôi tin rằng PCA sẽ xem xét vụ việc có lợi cho chúng tôi. Chúng tôi tự tin về quan điểm của mình trong vấn đề này”, nữ phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, cho biết.
Được biết, phái đoàn của chính phủ Philippines đang nhận được sự giúp đỡ tích cực của các luật sư đến từ Mỹ.
Vũ Anh
Tổng hợp

Vụ sập giàn giáo 17 tầng ở Sài Gòn: Vợ nằm viện chưa hay tin chồng đã chết

Được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện FV (Phú Mỹ Hưng, Q.7), chị Nguyễn Ngọc Thúy (36 tuổi, An Giang) chưa hay tin chồng mình là anh Dương Văn Nghĩa (39 tuổi) đã chết.

Hiện tại, Bệnh viện FV tiếp nhận 4 nạn nhân trong vụ sập giàn giáo từ công trình Sài Gòn South Office 1. Nhập viện có vợ chồng anh Dương Văn Nghĩa (39 tuổi, quê An Giang), tuy nhiên anh Nghĩa đã không qua khỏi, chị Nguyễn Ngọc Thúy (36 tuổi, vợ anh Nghĩa) vẫn còn điều trị trong bệnh viện, đến nay chị Thúy vẫn không tin tai nạn là sự thật, chị nằm im lặng, chốc chốc nhìn mọi người rồi hỏi về chồng mình.

"Khi chúng tôi đang làm bên sàn hai, nghe tiếng bê-tông chúng tôi chỉ nghĩ rằng xe đổ bê tông đến làm việc. Nhưng khi vừa nhìn qua thì cảnh tượng thật kinh khủng, mọi người bên đó đều đã bị vùi lắp, tôi vội la lên rồi cùng anh em chạy đế đào bới lớp bê tông để cứu những người trong đó. Thế nhưng có 3 người vừa bị bê tông chôn vùi, vừa bị những khối sắt nặng đè lên nên không cứu được", anh Nguyễn Văn Lâm (SN 1976, làm việc tại đây được khoảng 25 ngày) cho biết.

Nạn nhân khác là ông Lê Ngọc Mai (52 tuổi) bị vật nhọn xuyên vào người đã được phẫu thuật, hiện đã qua cơn nguy hiểm.

Công trình xảy ra tai nạn làm ba người chết, 4 người bị thương

Nét bàng hoàng vẫn còn trên mặt, anh Lê Văn Nhựt (32 tuổi, quê Vĩnh Long) chia sẻ: "Cũng như mọi ngày, chúng tôi làm việc ca sáng tại công trình Sài Gòn South Office 1.

Sáng nay, mọi người cười nói vui vẻ lắm vì hết ngày hôm nay công nhân sẽ được chi trả lương tạm ứng, nhưng vừa vào làm khoảng 20 phút thì tôi nghe tiếng bê tông đổ ào ào, tôi nhảy xuống giàn giáo bỏ chạy nhưng sau đó bê tông đổ ngập lên người, tôi nhớ có người kéo tôi lên nhưng tôi lại ngất đi, tỉnh dậy thì thấy mình đang ở trong bệnh viện với những người khác".

Theo các công nhân tại đây thì khoảng 7g40, khi đang thi công, mọi người nghe tiếng "rắc", tất cả chưa kịp chạy thì đã bị vùi lấp dưới đống hỗn độn. Những công nhân thi công gần đó khi thấy tai nạn xảy ra đã bỏ việc để qua hỗ trợ cứu nạn. Tuy nhiên 3 công nhân bị chôn vùi chết tại chỗ, còn những người khác thì bị thương được đưa đến bệnh viện.

Thi thể công nhân bị nạn được đưa ra khỏi hiện trường, đa số những công nhân làm việc ở đây đều đến từ những miền quê nghèo

Bà Trần Thị Mười Ba (42 tuổi, quê Trà Vinh) bị rơi từ trên lầu xuống đất nhưng may mắn thoát chết

Ngoài ra, tại BV Quận 7 cũng tiếp nhận thêm hai nạn nhân là bà Trần Thị Mười Ba (42 tuổi, quê Trà Vinh) bị rơi từ tầng lầu xuống bất tỉnh, và ông Trần Hồng Công (33 tuổi) thoát chết nhờ kịp nhảy khỏi giàn giáo.

Ông Huỳnh Văn Hùng (Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 7) cho biết: "Tôi rất chia sẻ với gia đình những nạn nhân trong tai nạn sập giàn giáo công trình này có tên Sài Gòn South Office 1. Trước mắt chúng tôi sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng đến những nạn nhân đã tử vong, và 5 triệu với những người bị thương, và sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn".

Trước đó, khoảng 7g40 ngày 10/7, một công trình đang được thi công có tên là Sài Gòn South Office 1 (Đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), 17 tầng, thuộc dự án SC VivoCity do Tập đoàn Mapletree Việt Nam làm chủ đầu tư bất ngờ đổ sập, khiến 3 công nhân bị chôn vùi, và 4 người khác bị thương. Khi xảy ra tai nạn có hai đội công nhân làm ca sáng có mặt tại hiện trường. Được biết công trình khởi công từ ngày 30/5/2014.

Theo Phạm An - Thiên Vương - Trí Thức Trẻ

Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly

Thứ Bảy, ngày 11/07/2015 05:00 AM (GMT+7)
Bộ ba chị em hiếm hoi vừa tài năng, vừa giàu có trong showbiz Việt. 

 Chị cả Cẩm Ly
So với 2 người em còn lại, chị Tư Cẩm Ly là người theo đuổi nghệ thuật lâu nhất và có không ít thành công tại thị trường trong nước.
Những năm đầu thập niên 90, Minh Tuyết, Cẩm Ly từng là cặp đôi song ca nổi tiếng được đông đảo khán giả yêu thích, thế nhưng, sau khi cô em quyết định sang Mỹ du học và định cư, Cẩm Ly ở lại quê nhà và  chứng tỏ bản thân.
Không lâu sau đó, Cẩm Ly được ông bầu Hữu Minh (nghệ dang Minh Vy) phát hiện, nâng đỡ và định hướng cho cô theo đuổi dòng nhạc trẻ, kết hợp cùng Đan Trường tạo thành cặp đôi đẹp nhất VPOP bấy giờ.
Thậm chí, khi chuyển hướng sang nhạc dân ca, Cẩm Ly cũng nhanh chóng vươn lên vị trí chị cả, trở thành cái tên đắt show tỉnh và có mức cát xê cao ngất ngưởng.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 1
Gia đình hạnh phúc của Cẩm Ly.
Minh Vy – ông xã Cẩm Ly cũng được nhiều người người trong giới biết đến với vai trò chủ hãng đĩa Kim Lợi – một trong những hãng đĩa đầu tiên và nổi tiếng nhất nhì Sài Thành trước đây.
Ngoài ra, anh còn đảm nhận vai trò nhạc sỹ, đạo diễn, biên tập tất cả album, liveshow lớn nhỏ của vợ và các ca sỹ trực thuộc công ty. Minh Vy cũng là một trong những người nắm quyền quyết định, cũng như hỗ trợ bà xã tư vấn, huấn luyện các thí sinh nhí tại The Voice Kids.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 2
Ông xã chị Tư là chủ hãng đĩa danh tiếng tại Sài Gòn, vừa là nhạc sỹ, đạo diễn và luôn hỗ trợ vợ trong tất cả sản phẩm âm nhạc.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 3
Biệt thự triệu đô của vợ chồng Cẩm Ly.
Gần 20 năm đồng hành cùng nhau trong cả công việc lẫn cuộc sống, hiện nay, vợ chồng Cẩm Ly và 2 con nhỏ hiện đang sống chung trong một căn hộ xa hoa, trị giá 1 triệu đô tại Quận 7.
Minh Tuyết
So với mức độ thành công của chị Tư, Minh Tuyết cũng không hề kém cạnh khi vừa sang Mỹ vài năm đã nhanh chóng nổi tiếng và vươn lên sao hạng A tại thị trường hải ngoại. Không chỉ đầu quân và trở thành giọng ca không thể thiếu tại Thúy Nga Paris By Night, nữ ca sỹ cũng được biết đến với hàng loạt bài hit cùng album song ca cùng Bằng Kiều.
Vài năm trở lại đây, Minh Tuyết cho thấy sức hút của cô tại Việt Nam. Các liveshow của cô ở quê nhà luôn cháy vé và được đông đảo khán giả săn lùng với mức giá cao.
Đầu năm 2013, em gái của Cẩm Ly lên xe hoa với một doanh nhân giàu có tại Mỹ. Đám cưới của cả hai nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ khi được tổ chức tại một trong những khách sạn danh tiếng Sài Thành.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 4
Minh Tuyết kết hôn với một doanh nhân thành đạt tại Mỹ.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 5
Nữ ca sỹ luôn được chồng quan tâm, chăm sóc trong các chuyến lưu diễn.
Tuy là doanh nhân thành đạt trên thương trường, nhưng ông xã Minh Tuyết lại khiến người đối diện có cái nhìn rất khác về mình. Khán giả nhiều lần bắt gặp anh âm thầm tháp tùng vợ đi diễn, hay lặng lẽ đứng sau cánh gà dõi theo vợ trên sân khấu.
Hà Phương
Không xuất hiện trên sân khấu thường xuyên như Cẩm Ly, Minh Tuyết, nhưng Hà Phương lại được công chúng biết đến là vợ của tỷ phú Mỹ gốc Việt – Chính Chu.
Ông xã của Hà Phương cũng khiến nhiều người suýt xoa, ngưỡng mộ khi đang là chủ sở hữu 1 trong 10 chuỗi khách sạn xa hoa nhất thế giới – Hilton, là Chủ tịch kiêm Giám đốc cao cấp quản lý tài sản của tập đoàn Blackstone tại Mỹ.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 6
Hình ảnh gia đình hạnh phúc của Hà Phương - em gái tỷ phú của Cẩm Ly.
Bên cạnh đó, tổng tài sản mà doanh nhân Chính Chu đang có trong tay đã lên đến hơn 1 tỷ đô la (khoảng 21.000 tỷ đồng), tương đương với nhiều tài phiệt trên thế giới và được xếp vào danh sách 40 doanh nhân gốc Việt thành đạt trên đất Mỹ.
Do đó, việc em gái tỷ phú của Cẩm Ly sở hữu nhiều căn hộ Penthouse tỷ đô, đi lại bằng dàn siêu xe đắt tiền hay lưu diễn bằng phi cơ riêng là điều không quá bất ngờ.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 7
Vợ chồng Hà Phương sử dụng phi cơ riêng làm phương tiện di chuyển và lưu diễn.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 8
Em gái Cẩm Ly còn sở hữu trong tay nhiều căn hộ penthouse đắt giá.
 Choáng với gia tài tỷ đô của 3 chị em Cẩm Ly - 9
Dàn siêu xe cực "khủng" của vợ chồng Hà Phương.
Mới đây, Hà Phương đã đưa 2 con gái về nước thăm gia đình và tham gia các chuyến đi từ thiện thường niên cùng mẹ. Tuy nhiên, nữ ca sỹ yêu cầu giấu mặt con trên truyền thông vì không muốn cuộc sống riêng của các con bị ảnh hưởng bởi sự quan tâm, chú ý của dư luận dành cho gia đình cô.
Theo Trí Nghiên (Danviet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét