Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 61

(ĐC sưu tầm trên NET)

Malaysia: Chắc chắn mảnh vỡ ở Reunion là của Boeing 777

(TNO) Thứ trưởng Bộ Giao thông Malaysia ngày 30.7 cho biết gần như chắc chắn mảnh vỡ tìm thấy tại đảo Reunion là của một chiếc máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích năm 2014.

Malaysia: Chắc chắn mảnh vỡ ở Reunion là của Boeing 777 - ảnh 1Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy tại Reunion ngày 29.7 - Ảnh: AFP
“Gần như chắc chắn phần cánh tà đó là của một chiếc máy bay Boeing 777. Trưởng ban điều tra của chúng tôi tại đó (đảo Reunion) đã báo với tôi như vậy”, Reuters ngày 30.7 dẫn lời Thứ trưởng Giao thông Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi.
Phần mảnh vỡ này được tìm thấy tại bãi biển phía đông, trên đảo Reunion thuộc Pháp ở Ấn Độ Dương sáng 29.7.
Giới chức Malaysia ngày 29.7 cho biết đã cử một tổ điều tra đến Reunion để xác minh mảnh vỡ này có phải của máy bay MH370 hay không.
Phó thủ tướng Úc Warren Truss trong cuộc họp báo ngày 30.7 cho hay mã số “BB670” trên phần mảnh vỡ này có thể là mã số bảo trì chứ không phải là số serie, theo The Guardian.
Ông Truss cũng nói rằng Reunion là lãnh thổ của Pháp nên Pháp và Malaysia sẽ dẫn đầu đội tìm kiếm tại đây. Úc sẽ tìm kiếm tại vùng biển gần với lãnh thổ Úc.
Malaysia: Chắc chắn mảnh vỡ ở Reunion là của Boeing 777 - ảnh 2Sơ đồ nơi phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 - Nguồn: NYT
Trung Quốc ngày 30.7 cũng cho hay đang xác minh tình hình điều tra với các nước liên quan về việc tìm thấy mảnh vỡ này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói rằng chính phủ nước này sẽ theo dõi sát sao diễn tiến sự việc, theo Reuters.
Hãng tin AP cho hay người thân của các nạn nhân người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 muốn cơ quan chức năng chắc chắn 100% phần mảnh vỡ vừa tìm thấy là của chiếc máy bay mất tích. Những người này cũng hy vọng tìm ra phần còn lại của chiếc máy bay cũng như xác minh nguyên nhân vụ mất tích.
Một kỹ sư tại thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), có cha mẹ là hành khách trên chuyến bay MH370, nói rằng mọi hy vọng về người còn sống giờ đây đã tan biến khi mảnh vỡ được phát hiện tại Reunion.
Hiện vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu nào của chiếc Boeing 777, chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hồi tháng 3.2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), chở theo 239 người. Đây được xem là vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không.
Bảo Vinh

Mảnh vỡ nghi của MH370 có thể sáng tỏ sau 24 giờ nhờ mã số




Dân trí Trên phần cánh tà của máy bay vừa được tìm thấy có một dãy mã số BB670 còn thấy rõ. Các chuyên gia tin rằng, đây chính là chìa khóa có thể khẳng định chắc chắn cánh tà có phải của MH370 hay không trong vòng 24 giờ tới.
 >> Mảnh vỡ được phát hiện chỉ có thể là của MH370?

Trước đó truyền hình Pháp đưa tin, các nhân viên dọn vệ sinh bờ biển trên đảo La Reunion, tại Ấn Độ Dương đã tìm thấy mảnh vỡ và báo cho chính quyền địa phương. Các nhà điều tra tai nạn hàng không cũng lập tức được thông báo.
Theo thứ trưởng giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi, đây đúng là cánh tà của máy bay Boeing 777. “Hầu như chắc chắn chiếc cánh tà là của máy bay Boeing 777. Trưởng nhóm điều tra của chúng tôi đã xác nhận điều này”, ông Kaprawi trả lời báo giới ngày 30/7.
Đáng chú ý, trên mảnh vỡ này, có một số hiệu còn thấy rõ: BB670.
Cựu điều tra viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Greg Feith cho biết, mỗi nhà sản xuất đều gán một mã dữ liệu lên mọi bộ phận của máy bay, ngoại trừ những thứ như ốc ít. Có thể là số của phụ tùng, số seri, mã vạch hoặc các thông tin khác.
“Nếu có dữ liệu này, việc đối chiếu thông tin là khá dễ dàng”, ông Feith phát biểu trên tờ Wired.
Martin Dolan, lãnh đạo Ban an toàn giao thông Úc, người đang điều phối chiến dịch tìm kiếm MH370 cho biết, chắc chắn mã số trên sẽ cho biết nó có liên quan hay không tới chiếc máy bay đã mất tích khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hồi tháng 3/2014 , “có lẽ trong vòng 24 giờ” nữa.
Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, phát hiện về mảnh vỡ này sẽ không khiến cơ quan tìm kiếm thay đổi khu vực rà soát trên Ấn Độ Dương, bởi vị trí phát hiện mảnh vỡ nằm trong mô hình tính toán của các nhà tìm kiếm
Do đó, nếu mảnh vỡ đúng là của MH370, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tập trung vào diện tích 120.000 km2 đã được khoanh vùng.
“Nếu mảnh vỡ liên quan tới MH370, nó cũng không loại trừ vùng tìm kiếm hiện tại”, Dolan phát biểu với hãng tin AP. “Hoàn toàn có khả năng một mảnh vỡ đã trôi dạt từ khu vực này tới hòn đảo đó”.
Thanh Tùng
Theo SMH, AP

Nga triển khai tên lửa S-400; Thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết

(Tấm Gương)- Nga triển khai tên lửa S-400 ở Viễn Đông; Gần 7.000 người thiệt mạng ở miền Đông Ukraine; Thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết… là những tin thế giới đáng chú ý.
Nga triển khai tên lửa S-400 ở Viễn Đông
Ngày 28/7, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, nước này đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-400 tới bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông, trên Thái Bình Dương.
Các hệ thống tên lửa này đã được đưa vào các vị trí chiến đấu gần các thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky, Yelizovo và Vilyuchinsk, nơi đặt các căn cứ hải quân, không quân và tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương.
Gần 7.000 người thiệt mạng ở miền Đông Ukraine
Báo cáo do Cao Ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) công bố hôm 29/7 cho thấy, đã có gần 7.000 người thiệt mạng, hơn 17.000 người bị thương kể từ khi Ukraine phát động chiến dịch chống khủng bố phía Đông nước này.
Số liệu trên căn cứ theo số liệu do các phái đoàn giám sát của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Ukraine và Tổ chức Y tế Thế giới.
Tuy nhiên, theo bà Cecile Pouilly, con số thực tế còn có thể cao hơn rất nhiều, bởi “Những dữ liệu trên là chưa đầy đủ vì sự cô lập do chiến sự ở một số khu vực địa lý nhất định trong Donbass”.
Đọ súng tại Đại sứ quán Niger ở Ai Cập làm 4 người thương vong
Giới chức Ai Cập cho biết, rạng sáng 29/7 xảy ra một vụ xả súng nhằm vào lực lượng an ninh bên ngoài Đại sứ quan Niger ở quận Giza của thủ đô Cairo làm một người thiệt mạng và 3 người bị thương.
Vụ việc xảy ra vào lúc 1h sáng nên Đại sứ quán Niger lúc đó đóng cửa. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, các tay súng đã lái xe ngang qua và xả súng vào lực lượng an ninh đứng gác ngoài tòa nhà. Cơ quan chức năng Ai Cập đang điều tra vụ việc.
Thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết
Đài BBC (Anh) dẫn nguồn tin từ chính quyền Afghanistan cho biết, tư lệnh tối cao và thủ lĩnh tinh thần của Taliban, Mullah Omar đã chết.
Hiện chưa có thông tin chi tiết về thời điểm và nguyên nhân cái chết của ông này. BBC đã liên hệ với người phát ngôn Taliban và nhận được câu trả lời là lực lượng này sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức.
Mullah Omar từng là nguyên thủ quốc gia thứ 11 của Afghanistan từ năm 1996 đến cuối 2001, khi Taliban đang cầm quyền. Tuy nhiên ông ta chỉ được 3 quốc gia trên thế giới là Pakistan, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất công nhận.

Cán bộ giàu nhanh bất thường: Phát hiện đâu khó?

VOV.VN - Vấn đề quan trọng để đánh giá có tham nhũng hay không là thể hiện bằng tài sản. Nếu không đánh giá được thực chất kê khai tài sản thì chống tham nhũng vẫn chỉ là hình thức.
Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11, khóa XI vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm, như: Để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…”.
Nhiều Đảng viên và dư luận nhân dân rất phấn khởi hoan nghênh và đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát hiện cán bộ kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác…?
Phải niêm yết công khai bản kê khai tài sản của cán bộ
Ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng những quy định về kê khai tài sản ở Việt Nam đã thực hiện nhiều năm nay nhưng làm thế nào để nhận biết sự trung thực trong khai báo ấy và tránh kê khai hình thức.

can bo giau nhanh bat thuong: phat hien dau kho? hinh 0
Ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
“Cán bộ phải kê khai tài sản của mình và ký ở dưới cam đoan chịu trách nhiệm về tính trung thực của sự khai báo ấy. Sau đó, các cơ quan chức năng được Trung ương cử ra, chọn những người thẳng thắn, trung thực, vô tư đi thẩm tra, xác minh xem những khai báo đó có đúng không. Nếu có điều gì khuất tất thì phải báo cáo đầy đủ với tổ chức.
Việc khai báo này cũng nên mở rộng trong nhân dân. Trước tiên là khai báo tài sản cho toàn cơ quan được biết, sau đó là tại nơi cư trú, thậm chí niêm yết công khai. Còn thực tế lâu nay là sau khi kê khai tài sản xong thì một bộ phận biết rồi cất đi, cộng với sự nể nang, né tránh thì không ổn”, ông Vũ Quốc Hùng đề xuất.
Trên thực tế thời gian qua, đã có những xì xào về việc cán bộ kê khai tài sản không trung thực hoặc đưa những tài sản cho vợ, con, cháu, dâu, rể đứng tên. Theo ông Lê Quang Thưởng, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, phải làm cho rõ khối tài sản đó ở đâu vì vợ, con, cháu của các cán bộ lãnh đạo không thể bỗng dưng giàu có được. Giàu chính là tiền của người cán bộ đó đưa cho vợ, con, cháu; hoặc người cán bộ đó tạo điều kiện cho con, cháu làm ăn phi pháp, buôn lậu, núp dưới những bóng “minh quân” nào đó để được mua cổ phiếu, tham gia cổ phần các doanh nghiệp, làm chủ hoặc tham gia lãnh đạo ngân hàng...
“Phải phát động dân chủ hóa, công khai vấn đề chi tiêu, lương bổng, phụ cấp và những quyền lợi của người cán bộ. Như tôi nghe thông tin có cán bộ có cổ phần ở ngân hàng nhiều tỷ đồng không rõ nguồn gốc phát sinh hợp pháp, hoặc lĩnh lương trên dưới cả trăm triệu đồng không xứng đáng với đóng góp cá nhân, thì điều đó là vô lý. Mặc dù họ lấy danh nghĩa là thủ trưởng một cơ quan hay Giám đốc một doanh nghiệp nhưng có tài sản và chế độ lương vậy là bất hợp lý.
Do đó, phải công khai việc đó, đưa ra để đấu tranh, để người dân góp ý kiến xem họ có xứng đáng được hưởng mức như thế không, hay phải ngăn chặn những trường hợp hưởng thụ bất minh, quan hệ, chạy chọt, dùng tiền để mua chức vụ...
Vấn đề mà Tổng Bí thư đã nêu là rất đúng. Phải căn cứ vào tiêu chuẩn, vào phẩm chất, kê khai tài sản cá nhân; căn cứ vào khảo sát để xem người cán bộ đó và gia đình họ làm ăn có nghiêm túc không, hay lợi dụng vị trí lãnh đạo để làm ăn phi pháp”, ông Lê Quang Thưởng bày tỏ.

can bo giau nhanh bat thuong: phat hien dau kho? hinh 1
Ông Lê Quang Thưởng, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương
Phải có luật về kiểm kê tài sản
Theo ông Vũ Mão, Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trong bối cảnh cơ chế thị trường hiện nay, việc rèn luyện của mỗi cá nhân không phải dễ dàng. Một người rèn luyện, giữ gìn nhưng khi thấy cái xấu tràn lan cả xã hội liệu họ có bị “lung lay”? Những người sống liêm khiết, đúng đắn không được quan tâm đúng mức. Những người tham nhũng không bị phê phán, kiểm điểm. Cuối cùng “hòa cả làng”. Vấn nạn tham nhũng hiện nay như một “làn sóng” tràn lan trong xã hội.
“Đã hơn 10 năm nay chúng ta thực hiện kê khai tài sản, nhưng tôi cho rằng việc kê khai vẫn mang tính hình thức. Chủ yếu mới là tự kê khai, còn việc đánh giá những kê khai đó chưa làm đến nơi đến chốn. Như vậy không thể giải quyết được tham nhũng. Vấn đề quan trọng để đánh giá có tham nhũng hay không là thể hiện bằng tài sản. Nếu không đánh giá được thực chất kê khai tài sản thì chống tham nhũng vẫn chỉ là hình thức.
Theo tôi, cần có giải pháp mạnh về vấn đề kê khai tài sản, đó là phải có luật về kiểm kê tài sản. Sau này chúng ta phải xây dựng Bộ luật về chống tham nhũng, trong đó có nhiều luật nhỏ như luật kiểm kê tài sản. Nếu chỉ quy định vấn đề kiểm kê tài sản trong một vài điều, một chương của luật chống tham nhũng là không thể hiện rõ tầm quan trọng của nội dung này. Bởi nếu coi kiểm kê tài sản là vấn đề mấu chốt của chống tham nhũng thì bắt buộc phải có luật”, ông Vũ Mão nêu ý kiến.
Phải giữ nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước
Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) muốn phát hiện và loại bỏ những cán bộ có khuyết điểm thì phải giữ nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước.
“Những chuẩn mực mà Tổng Bí thư nêu ra rất cơ bản và nhất thiết phải làm, nhưng làm cách nào thì đòi hỏi vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở tất cả các cấp chứ không riêng Trung ương. Nếu nêu như vậy nhưng vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng không nghiêm, xuê xoa, dĩ hòa vi quý, thậm chí, bị chi phối bởi lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân hay bởi quan hệ khác thì sẽ làm mất đi tính nghiêm minh. Người nào không đạt được chuẩn mực đó thì gạt khỏi ngay thì mới mang lại kết quả.
Tôi hoàn toàn ủng hộ những tiêu chí, chuẩn mực đặt ra đối với các Ủy viên Trung ương khóa XII tới. Nhưng giữa tiêu chuẩn đặt ra và thực hiện trong thực tế có khoảng cách, đòi hỏi nỗ lực, vai trò lãnh đạo kiên quyết của Đảng từ cấp Trung ương đến cơ sở. Đồng thời trên cơ sở kỷ luật Đảng và pháp luật thì mới phát hiện được những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan lãnh đạo.
Một vấn đề cũng rất quan trọng là phải lắng nghe ý kiến nhân dân. Dân phát hiện cán bộ tốt hay không tốt, giỏi hay không giỏi rất chính xác, nên phải làm thế nào lắng nghe ý kiến của dân để họ góp ý chọn những người vào các vị trí lãnh đạo từ cấp cao nhất cho tới cơ sở. Vì xét đến cùng, theo Bác Hồ đã nói: lãnh đạo này là để lãnh đạo dân và dân chịu sự lãnh đạo ấy. Người lãnh đạo tốt thì dân được nhờ, người lãnh đạo kém thì người dân sẽ phải chịu hậu quả của sự kém cỏi đó”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.
can bo giau nhanh bat thuong: phat hien dau kho? hinh 2
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng
Ngày 28/5, tại Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai phương hướng công tác nhân sự và Quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định: Việc chuẩn bị công tác nhân sự Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng là một nhiệm vụ rất quan trọng. Cùng với công tác văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp đã và đang được triển khai tích cực, công tác nhân sự cũng bắt đầu được tiến hành và hết sức chú trọng, bởi đây là vấn đề có tính quyết định.
Theo Tổng Bí thư, cần quán triệt ở dưới phải nhấn mạnh cao độ tinh thần trách nhiệm, nắm vững nguyên tắc. Tinh thần của những người cộng sản là đặt lợi ích của Đảng, đất nước lên trên hết, không vì cá nhân, lợi ích cục bộ, phải trong sáng, công tâm, khách quan, mong muốn xây dựng cơ quan lãnh đạo cao nhất ở các cấp và đặc biệt là ở Trung ương phải thực sự trong sạch, vững mạnh, là một tập thể đoàn kết thống nhất cao, đủ trí tuệ, phẩm chất, năng lực, quan hệ tốt với dân, không tham nhũng tiêu cực, không vướng vào lợi ích nhóm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý phải nắm chắc quy trình, phương pháp, cái nào làm trước, cái nào làm sau, nếu làm công tâm, trong sáng, khách quan, nắm chắc yêu cầu, tiêu chuẩn, quy trình, phương pháp, cách làm, phát huy trí tuệ tập thể thì chắc chắn sẽ thành công./.
Công Hân/VOV.VN

Đại gia “ẩn danh” tặng siêu xe Phantom để bán, hỗ trợ Quảng Ninh




Dân trí Tại cuộc họp báo sáng nay, 30/7, đại diện Báo Quảng Ninh cho biết, thông qua báo Quảng Ninh một đại gia đã ủng hộ tỉnh chiếc xe Rolls Royce Phantoom để bán đấu giá ủng hộ người dân bị thiệt hại vì trận mưa lũ lịch sử. Chiếc xe được định giá khởi điểm 16 tỉ đồng.
 >> Quảng Ninh: “Đại hồng thủy” nhấn chìm 3.000 hộ dân, làm 17 người chết

xer1-4a871
Mặc dù đại diện báo Quảng Ninh xin giấu tên chủ nhân chiếc siêu xe này. Tuy nhiên, nhìn biển số xe, nhiều người đã khẳng định đây là chiếc xe của ông Đào Hồng Tuyển, chủ nhân đảo Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh).
Thông tin từ người đại diện báo Quảng Ninh cho biết, theo đề nghị của vị doanh nhân này đề nghị không công bố tên chủ nhân chiếc siêu xe.
Theo đại diện báo Quảng Ninh, đơn vị này sẽ đứng ra tổ chức chương trình đấu giá để cùng chung tay với các tổ chức, cá nhân giúp đỡ đồng bào Quảng Ninh vượt qua khó khăn sau trận lũ lịch sử.
Chiều 29/7, chủ nhân chiếc siêu xe là người Quảng Ninh đã bàn giao chiếc xe cùng giấy tờ cho Báo Quảng Ninh. Theo đó, mức đấu giá khởi điểm sẽ là 16 tỷ đồng. Cùng với chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom nói trên, doanh nhân này đã ủng hộ 2 tỷ đồng thông qua sự tiếp nhận của Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ninh.
Theo thông tin từ vị đại diện Báo Quảng Ninh cho biết, “nếu ai đó trả giá chiếc xe 16 tỉ cộng 1 đồng thì chúng tôi sẽ bán”.
Trước đó, từ ngày 25 - 28/7, tại tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra trận mưa lớn “khủng khiếp” kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã làm các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hoành Bồ, Hải Hà, Móng Cái, Cô Tô xảy ra những mất mát đâu thương về người và tài sản.
Theo con số thống kê về thiệt hại trong trận mưa lũ lịch sử của tỉnh Quảng Ninh đến ngày 30/7, có 17 người tử vong, 6 người mất tích, gần 4.000 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn; làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản của người dân; hạ tầng kinh tế, giao thông bị tổn thất nặng nề, giao thông ách tắc, tê liệt nhiều giờ; nhiều khu vực người dân bị chia cắt, cô lập hoàn toàn. Ước tích tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại trên 1.500 tỉ đồng trong trận mưa lũ vừa qua.
xer2-daa10
Chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom được chào giá khởi điểm 16 tỉ đồng.
Ngày 29/7, để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống cho người dân sau trận lũ lịch sử kinh hoàng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh – ông Nguyễn Văn Đọc, có thư kêu gọi các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; các tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm, nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả do đợt mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Trong ngày 29/7, tỉnh Quảng Ninh đã nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm số tiền 27 tỉ đồng.
Mọi sự đóng góp ủng hộ xin gửi về Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ninh, số TK 3761 - MQHNS 9060953, Mã quỹ Tài chính: 91049.
Hoặc Báo Quảng Ninh, số tài khoản: 1005282699 tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Chi nhánh Quảng Ninh, Phòng Giao dịch Hạ Long; số điện thoại: 0915771582.
Tuấn Hợp

Đau xé lòng tiễn đưa 8 người trong một gia đình thiệt mạng do mưa lũ




Dân trí Những giọt nước mắt nghẹn ngào, những tiếng nấc xót xa, đau đớn... Không gì có thể tả hết nỗi đau khi chứng kiến đám tang của 8 nạn nhân xấu số trong vụ sạt lở đất gây sập nhà do mưa lũ tại phường Cao Thắng (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Trong cơn mưa nặng hạt chiều 29/7, tang lễ 8 nạn nhân xấu số trong một gia đình bị thiệt mạng do sạt lở đất gây sập nhà đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
8 nạn nhân xấu số gồm: Cụ Nguyễn Thị Thược (SN 1940), Cao Bá Tiến (SN 1972), Dương Thị Thắm (SN 1976), Đỗ Thu Hiền (SN 1979), Cao Bá Ngọc (1997), Cao Hoài Thu (SN 2005), Cao Thu Trang (SN 2006), Cao Xuân Diệt (SN 2011).
Ngay từ đầu giờ chiều, bà con dân phố phường Cao Thắng đã rục rịch cùng nhau đến dự lễ tang cho 8 người thân trong một gia đình – hàng xóm không may mắn của họ. Nhà tang lễ BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chật kín người.
tang3-aff59
Các tổ chức chính trị, đoàn thể, UBND các cấp phường, TP Hạ Long, người dân… lặng lẽ chờ đợi đến lượt vào viếng.
Các tổ chức chính trị, đoàn thể, UBND các cấp phường, TP Hạ Long, người dân… lặng lẽ chờ đợi đến lượt vào viếng.
Người duy nhất trong cả gia đình cụ Thược còn sống sót là anh Cao Bá Vỹ. Anh Vỹ may mắn thoát chết do văng vào trong khe của chiếc tủ lạnh, có một khoảng trống để anh lấy không khí đến khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy.
Anh Thanh, hàng xóm gia đình bà Thược kể lại: "khi tôi chạy đến nơi, gia đình bà Thược đã bị vùi lấp hoàn toàn. Có lẽ đất đồi đổ sụp xuống quá nhanh vào lúc rạng sáng, cả nhà bà Thược đang say ngủ nên không ai kịp tỉnh dậy để chạy thoát hay hô hoán hàng xóm".

Người dân đến viếng chật kín nhà tang lễ. Ngoài trời, mưa vẫn chưa ngớt… 
Người dân đến viếng chật kín nhà tang lễ. Ngoài trời, mưa vẫn chưa ngớt… 
Theo anh Thanh, đình bà Thược sinh sống dưới chân đồi Tên Lửa (tên quả đồi do người dân tự đặt tên, bởi trước đó có một đơn vị bộ đội đóng quân trên đỉnh đồi) cũng được vài chục năm. Ba ngôi nhà bị đất vùi lấp gồm một ngôi nhà mái bằng, hai ngôi nhà cấp bốn.
“Trước đó, vị trí xây dựng ba ngôi nhà trên thuộc một khe đồi. Theo thời gian, gia đình bà Thược đổ đất san lấp rồi làm nhà trên đó. Chính vì thế, tính ổn định của khu đất không cao. Nhưng thảm họa xảy ra với gia đình bà quá bất ngờ và đau lòng", người hàng xóm nghẹn ngào.
23h đêm 29/7, các nạn nhân xấu số đã được đưa tới Đài hóa thân Thành phố Hải Phòng để hỏa táng.
tang2-1b8cc
Nỗi đau người ở lại.
Theo bà con dân phố của cụ Thược cho biết, trước đó gần một tháng, chồng cụ Thược cũng mới mất.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh sẽ chung tay giúp thân nhân gia đình cụ Thược sớm ổn định lại cuộc sống.
Tuấn Hợp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Trung Quốc với hồ sơ Duy Ngô Nhĩ nổi cộm

media Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ( Phải) tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 29/07/2015 tại Bắc Kinh. REUTERS/Ng Han Guan/Pool
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đến Trung Quốc vào hôm nay 29/07/2015 trong một chuyến công du cấp Nhà nước dự trù kéo dài hai ngày. Mục tiêu của Ankara rất rõ rệt : Tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, đồng thời làm dịu căng thẳng trong hồ sơ người Duy Ngô Nhĩ.
Theo AFP, trong cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hôm nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ vẻ hài lòng, cho rằng : « Với tất cả những thỏa thuận chúng ta sẽ ký kết, đây là chuyến viếng thăm – song phương - quan trọng nhất từ ngày hai bên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ».
Theo hãng tin Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ hiện bị thâm hụt lớn trong trao đổi thương mại với Trung Quốc, trao đổi mậu dịch đã giảm sụt trong 6 tháng đầu năm 2015.
Ankara hiện vẫn đang thương lượng để mua hỏa tiễn phòng không của Trung Quốc. Thương lượng từ 2013 nhưng đến giờ vẫn chưa đúc kết. Tổng thống Erdogan, theo Tân Hoa Xã, sẽ đề cập đến việc mua bán này trong các cuộc tiếp xúc ở Bắc Kinh.
Bên cạnh hồ sơ kinh tế, trong cuộc tiếp xúc dự kiến với chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Erdogan sẽ còn đề cập đên một hồ sơ tế nhị : người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, một cộng đồng nói tiếng Thổ, cùng văn hóa với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bị Trung Quốc đàn áp.
Thổ Nhĩ Kỳ đã thường xuyên lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh. Cách nay không lâu, ngay đầu tháng 7 này, vào mùa chay Ramadan, Ankara đã triệu mời đại sứ Trung Quốc lên để phản đối việc Bắc Kinh giới hạn các sinh hoạt của người Duy Ngô Nhĩ vào mùa chay. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bật đèn xanh để đón tiếp 170 người Duy Ngô Nhĩ chạy khỏi Tân Cương qua ngã Thái Lan, làm Trung Quốc bất bình không ít.
Ngay ông Erdogan trước đây, năm 2009, cũng đã từng lên tiếng tố cáo Bắc Kinh thực hiện một loại ‘diệt chủng’ ở Tân Cương.Tờ báo Anh ngữ China Daily hôm nay đã cảnh cáo là nếu xấu đi thêm, hồ sơ này sẽ ‘đầu độc ‘ quan hệ hai nước, phá hỏng hợp tác.
Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đều là thành viên nhóm G20. Năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ giữ chiếc ghế chủ tịch luân phiên, năm 2016, theo AFP, sẽ đến lượt Trung Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ còn là thành viên sáng lập của Ngân hàng đầu tư hạ tầng cơ sở AIIB mà Bắc Kinh thiết lâp.

Thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp: Có làm được việc đâu mà than phiền

VOV.VN -Ngoài việc “chảnh” không muốn chọn nghề top dưới thì tài năng, chuyên môn của các thạc sĩ, cử nhân là một vấn đề đáng quan tâm.

Có bằng thạc sĩ, cử nhân, nhiều người vẫn thất nghiệp. Đâu là nguyên nhân? Nhiều lắm, nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Nghĩa là chính những người cầm những tờ giấy, tấm bằng chứng nhận ấy phải xem xét lại mình. Vì những mảnh giấy, tấm bằng ấy không phải là “chìa khóa vạn năng” mở được cửa của tất cả các nhà tuyển dụng.
Bằng cấp không nói lên trình độ chuyên môn. Có người học hết trường này, trường khác, cầm cả sấp bằng trên tay nhưng làm một việc cỏn con có khi cũng chẳng nên hồn. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp nhiều đến thế, gây lãng phí cho gia đình và xã hội?
thac si, cu nhan that nghiep: co lam duoc viec dau ma than phien hinh 0
Gia tăng số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp (nguồn ảnh: Internet)
Học như chơi?
Nhiều sinh viên coi trường học là nơi tụ tập, bù khú với bạn bè. Đến lớp chỉ để điểm danh, hẹn hò chơi bời và trao đổi về thời trang, quần áo, sở thích… Đến khi thi thì lo “chạy” thầy cô. Đấy là sự thật và đã có nhiều vụ việc bị phanh phui nhưng mọi việc rồi vẫn đâu vào đấy.
Chất lượng đào tạo đại học ở nước ta vốn đã thấp kém nay có khi còn thấp kém hơn. Các trường cao đẳng, đại học tự chủ về cơ chế tài chính, tuyển sinh nên trường nào thu hút được đông học sinh thì “doanh thu” càng cao, mà không cần quan tâm đến chất lượng. Trước kia, khi vẫn còn thi giai đoạn, các sinh viên thường hay đùa “vào trường mới khó chứ kiểu gì chả ra trường được”. Còn bây giờ, cả vào – ra trường đều dễ hơn rất nhiều.
Chưa nói đến chuyện “sính” băng cấp, ai cũng có thể trả lời được rằng: thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp là do đào tạo mà ra. Chất lượng đào tạo hiện nay là cả một vấn đề. Ngay tại cơ quan tôi, nhận một sinh viên thực tập tốt nghiệp, nhưng học 4 năm trời mà viết một câu không đủ thành phần; nhiều em thụ động không muốn vận động, thậm chí tìm cách làm gian dối để đủ chỉ tiêu thực tập.


Theo phản ánh của bạn đọc Thức Nguyễn, cả miền Nam có giai đoạn nở rộ trung tâm dạy nghề, tưởng gì, chỉ có kế toán, may công nghiệp. Một vài phòng học là đủ gọi là dạy nghề. Đại học ư? Mớ lý thuyết (trong đó có vài môn học không biết để làm gì) học ốm người kia lạc hậu lắm rồi. Thực hành ư? Vào hai trường Đại học Bách khoa lớn nhất nước xem? Trường nào cũng có khoa chế tạo ô tô nhưng quí vị có đúc được cái lốc máy nào không? Đầu tư con khỉ khô thì ta sẽ gặt hái được con khỉ khô thôi. Thế là mấy em thanh niên học nghề làm nghề không được nên đành chen chân học làm thầy. Mà làm thầy cũng không xong nên thôi học lên bậc thạc sĩ luôn. Thử hỏi thạc sĩ cơ khí ô tô không đúc được động cơ thì thạc sĩ chỉ biết đi dạy mớ lý thuyết thôi. Công ty nào đầu tư vào Việt Nam cũng phải đưa công nhân đi đào tạo lại. Đừng trách con người Việt Nam không nỗ lực học tập và rèn luyện. Hễ em nào có điều kiện ra nước ngoài học tập cũng làm nên kỳ tích nơi xứ người. Hai đứa cháu tôi ra nước ngoài học ngành tàu biển và hàng không đều đã có việc làm. Sức học chúng nó đâu có gì đặc biệt. Đừng nói chúng nó lo lót mới có việc làm nhé. Hãy xem hệ đào tạo 12 + 1 của Úc kìa. Tất cả phim tài liệu nói về kỹ thuật xây dựng hoặc tàu biển trên kênh National Geograhic chiếu trên Ti vi hàng ngày đó đều sử dụng lao động trung cấp nghề và vài anh kỹ sư trưởng thôi. Các công nhân ấy điều khiển tàu biển, đặt chất nổ thi công công trình hết sức bình thường và thành thạo. Đó là nguyên nhân tại sao con cái nhà giàu có và quyền lực đều tính chuyện đi du học. Tôi không nói đến các trường hợp trẻ hư lắm tiền đi du học để rửa tiền đâu nhé. Giáo dục xứ ta bệnh hoạn lắm rồi. Cứ ho sù sụ, rên la mà sao nó chưa tiêu đời để ta xây cái mới tốt đẹp hơn”.
Còn bạn Hà Dương cho biết, là một sinh viên mới ra trường được hai năm, may mắn có việc làm đúng chuyên môn ở một cơ quan Trung ương, bên cạnh đó còn có thêm thu nhập bằng một số công việc khác như viết báo, biên tập sách, tổ chức sự kiện... ngoài giờ hành chính. “Có thể em có hơi "vơ đũa cả nắm", nhưng có thể nói là đại đa số sinh viên của chúng ta cực kỳ thụ động, lười biếng và không hề có ý thức về bản thân, chứ chưa nói đến ý thức đến việc đóng góp cho xã hội và đất nước. Cứ thử vào ký túc xá hay khu trọ sinh viên nào (không phải lúc thi cử nhé), rất ít sinh viên đang học bài, nghiên cứu, hay đơn giản hơn là đọc một cuốn sách, mà chỉ thấy suốt ngày là rượu bia, game, yêu đương… Có những bạn cũng là sinh viên trọ học nhưng được gia đình chu cấp tương đối đầy đủ, không phải đi làm thêm, không tham gia hoạt động phong trào mà kết quả học tập vẫn kém, thì em thật không hiểu thời gian của các bạn đó được dùng làm gì? Vì vậy, các bạn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp hãy đừng trách xã hội những lý do đâu đâu gì, mà cần tự trách mình trước, xem lại vì sao các nhà tuyển dụng đã không thèm nhìn đến mình”.
Ngoài ra, vấn đề tiêu cực trong môi trường giáo dục hiện nay ai cũng thấy mà không biết phải làm gì. Đi học thì chỉ lo trốn học, đi chơi, đến lúc thi thì hò nhau nộp tiền chạy thầy. Môn nào sinh viên không qua được thì số tiền “đi thầy” lại tăng lên. Đấy là chưa kể, số lượng sinh viên bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội ngày một tăng.
Lại “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”
Vẫn biết, thời buổi nào cũng có những người thi thật, học thật và có năng lực thật, nhưng số lượng ấy chiếm quá ít. Chính vì thế, khi đi làm việc rồi, các cơ quan quản lý mới “tá hỏa” phát hiện ra có tới 30% cán bộ, công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, ngồi chơi, xơi nước đợi cuối tháng lĩnh lương. Trong một trao đổi với VOV.VN mới đây, một vị nguyên là lãnh đạo một Ủy ban của Quốc hội đã cho biết, từ năm 1992 chúng tôi đã đưa ra con số thống kê chỉ có 1/3 công chức, viên chức hưởng lương là “làm việc chết thôi”, làm việc hiệu quả và là những người chủ chốt; 30% là giao việc gì làm việc đấy, chỉ đâu đánh đấy và số còn lại con ông, cháu cha không làm được việc nhưng không thể tinh giản hay giải quyết theo cách nào được.
Đến thời điểm này thì số lượng viên chức, công chức đã quá lớn, khiến bộ máy ngày một phình ra, và chúng ta bắt đầu tính đến việc tinh giản biên chế. Nhưng giảm ai mới là điều quan trọng. Các nhà quản lý vẫn kêu ca công việc không chạy, giao việc nhưng không hoàn thành… nhưng khi xây dựng đề án vị trí việc làm thì chỗ nào cũng thấy thiếu, ai cũng thấy cần. Và có thể, cuối cùng vẫn đâu vào đấy.


Không làm được trong Nhà nước thì ra ngoài tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng đâu có phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước. Họ chi ra một đồng lương thì anh phải làm việc với giá trị gia tăng gấp nhiều lần, chứ không thể “ngồi mát ăn bát vàng”. Lưới sàng lọc ở các DN, đơn vị này là khắt khe nhất, vì tư nhân bỏ tiền túi ra nên họ phải chọn lựa kỹ càng. Chính vì thế, ở những nơi này không có đất cho các cử nhân, thạc sĩ rỗng tuếch.
Làm bất kỳ công việc gì, đầu tiên phải yêu nó và phải chuyên cần với nó. Nếu không yêu nghề, yêu công việc thì không bao giờ bạn có thể làm tốt công việc đó. Cũng giống như một đứa trẻ, nếu không hiếu học thì khó lòng đứa trẻ đó học giỏi. Các “ông cử, bà thạc” nếu nghĩ mình có bằng là có tất cả thì đã nhầm lẫn mất rồi./.
Vũ Hạnh/VOV.V

Ocean Group có tân Chủ tịch HĐQT

| Cập nhật 30/07/2015 9:22 AM
CafeLand - Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) vừa thông báo quyết định bầu Chủ tịch HĐQT từ ngày 28/7/2015.
Ocean Group có tân Chủ tịch HĐQTTheo đó, ông Lê Quang Thụ được bầu vào ghế Chủ tịch HĐQT thay thế ông Hà Văn Thắm, ông Thụ cũng trở thành người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Đại Dương.
Ông Lê Quang Thụ sinh năm 1974, trước đó ông giữ chức phó Chủ tịch HĐQT Ocean Group. Đồng thời là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương, công ty con của Ocean Group.
Ông Lê Quang Thụ tốt nghiệp trường đại học Kiến trúc với bằng Thạc sỹ chuyên nghành kiến trúc sư. Trước khi làm việc tại Tập đoàn Đại Dương, ông đã từng đảm nhiệm các vị trí Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Capitaland - Hoàng Thành.
Trước đó, đại hội cổ đông thường niên của Ocean Group được tổ chức hôm 28/7 vừa qua đã thông qua qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Hà Văn Thắm.
Một năm qua là khoảng thời gian nhiều biến động với Ocean Group  khi người sáng lập tập đoàn Hà Văn Thắm vướng vòng lao lý, OceanBank cũng bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.
Tại đại hội cổ đông, Ocean Group đã thông tin đang xem xét tái cơ cấu khoản đầu tư vào StarCity Center, Hà Nội. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Đại Dương Thăng Long (công ty con của Ocean Group) hợp tác với Tổng công ty Vinaconex triển khai. Trước đó, Ocean Group đã buông mảng bán lẻ khi chuyển nhượng Công ty Ocean Retail cho Vingroup.
Diệu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét