Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 62

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bắt giữ 94 khẩu súng quân dụng vận chuyển qua đường hàng không

Duy Ly (Ban Thời sự)Cập nhật 18:20 ngày 31/07/2015
Ảnh: Báo Thanh niên

VTV.vn - Một lô vũ khí quân dụng trái phép lớn nhất từ trước đến nay vận chuyển qua đường hàng không vừa bị bắt giữ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) cùng các lực lượng chức năng Bộ Công an đã khám xét đột xuất chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ về sân bay Tân Sơn Nhất và phát hiện lô hàng gồm: 94 khẩu súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn chưa qua sử dụng từ Cộng hòa Czech.
Nhận định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, Cục Hải quan TP.HCM đang tiếp tục cùng Cục A85 phối hợp điều tra làm rõ vụ việc.

Tàu chống ngầm của Nga cập cảng Đà Nẵng

  • 3 giờ trước
Đô đốc Pantelev là một trong những chiến hạm hiện đại nhất của hải quân Nga
Tàu chống ngầm Đô đốc Pantelev, thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đã cập cảng Đà Nẵng sáng 31/7 để bắt đầu chuyến thăm ba ngày, theo truyền thông trong nước.
Đội tàu bao gồm 482 sỹ quan và thủy thủ, dưới sự chỉ hủy của Đại tá A.V Potapov, báo Thanh Niên đưa tin.
Đây là tàu chiến hiện đại của hải quân Nga, hạng Udaloy, có chức năng săn tàu ngầm, trang bị nhiều vũ khí hạng nặng như ngư lôi, tên lửa, trực thăng.
Chiến hạm này được sản xuất vào năm 1987 và hoạt động trong phiên chế hạm đội Thái Bình Dương từ năm 1999.
Cùng đi với tàu Đô đốc Pantelev còn có tàu kéo SB-522 và tàu chở dầu Penchega, báo này cho biết thêm.
Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, trong thời gian giao lưu tại Đà Nẵng từ 31/7 đến 2/8, chỉ huy đội tàu sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND TP, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.
Các sỹ quan, thủy thủ của đội tàu cũng đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm ở TP Đà Nẵng và tham quan danh lam thắng cảnh tại đây, Tuổi Trẻ cho biết thêm.
Tàu Đô đốc Pantelev cũng đã từng đến thăm Đà Nẵng trong các năm 2009 và 2011.

Hợp đồng vũ khí

Các hoạt động giao lưu với tàu hải quân Nga là một phần trong quan hệ về quân sự giữa hai nhà nước Việt Nam và Nga.
Hồi đầu tháng này, tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa, tàu ngầm lớp Kilo thứ tư trong số 6 chiếc mà Việt Nam đặt Nga đóng theo hợp đồng ký cuối năm 2009, đã được giao cho phía Việt Nam.
Trước đó, ba tàu ngầm HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP.HCM và HQ-184 Hải Phòng cũng đã được bàn giao từ năm 2013 đến năm 2014.
Hai tàu còn lại sẽ mang tên Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Các tàu ngầm Việt Nam mua từ Nga là các tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở St Petersburg.
Hồi tháng Tư, hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin trên trang web của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy Việt Nam đã đặt mua phiên bản dùng để tấn công đất liền của loại tên lửa Klub (Klub-S), do Nga chế tạo.
Theo trang Strategy Page, Nga đã cung cấp cho Việt Nam 50 tổ hợp tên lửa Klub để trang bị cho 6 tàu ngầm Kilo.
Dù tên lửa đối hạm có thể được sử dụng để tấn công bất cứ chiến hạm hay tàu ngầm nào của Trung Quốc ở Biển Đông, các vũ khí tấn công đất liền có khả năng nhắm chính xác vào các mục tiêu trong cự ly 300km.
Điều này sẽ khiến nhiều thành phố ven biển của Trung Quốc trở thành mục tiêu tiềm năng trong bất cứ xung đột nào.
Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên trang bị tên lửa tấn công đất liền cho tàu ngầm.

Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima


(Techz.vn) Đằng sau vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào năm 2011, dư chấn của nó vẫn còn phảng phất tại nhà nhiều nơi quanh khu vực này.
Gần 4 năm sau thảm họa sóng thần tại Nhật Bản, công tác khắc phục vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, tại những khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, con người vẫn không thể sinh sống.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Tại nhiều nơi, hình ảnh những bông hoa cúc bị biến dạng đã trở thành một vấn đề nóng hổi khi nó được đăng tải lên mạng internet. Những bông cúc có phần cánh và nhụy hoa được chẻ đôi, trông như hai bông hoa dính lại với nhau. Chúng được tìm thấy cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 70 km.
Đó chỉ là một ví dụ nhỏ về việc các loài thực vật địa phương bị biến dạng bởi những hậu quả do thảm họa hạt nhân. Theo các chuyên gia, nguyên nhân xảy ra đột biến bất thường là do mức độ phóng xạ cao trong nguồn nước ngầm gần nhà máy. Điều này đã dẫn đến việc các loài thực vật tại đây bị biến đổi hàng loạt và còn rất lâu nữa con người mới lại có thể sinh sống trên những vùng đất này.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Cà chua biến dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Quả đào dị dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Cà chua biến dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Cà tím và dưa leo biến dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Một quả cà chua biến dạng khác, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Hoa hướng dương biến dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.
Rợn người cảnh thực vật bị biến dạng do thảm họa hạt nhân Fukushima
Cà chua và củ cải trắng biến dạng, chụp năm 2013 gần nhà máy Fukushima I.

Ô tô va chạm xe khách, 3 công an Lạng Sơn tử vong

Ba cán bộ, chiến sỹ công an huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đi trên xe Toyota Fortuner va chạm với xe khách đi ngược chiều.
o to va cham xe khach, 3 cong an lang son tu vong hinh 0
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tiền Phong
Vào khoảng 14h30 ngày 31/7, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm ba người tử vong tại chỗ.
Theo thông tin ban đầu của Công an huyện Hữu Lũng, ba người tử vong là cán bộ, chiến sĩ công an huyện Hữu Lũng, gồm: Phương Văn Chung, Vi Văn Lộc và Trịnh Văn Hiếu đi trên xe ô tô hiệu Toyota đang trên đường làm nhiệm vụ theo hướng từ Hà Nội về Lạng Sơn, đã va chạm với xe ô tô khách mang biển số 12LD-0043 thuộc Công ty liên doanh Sơn Đức - Lạng Sơn đi ngược chiều.
Hậu quả, ba cán bộ, chiến sĩ công an ngồi trên xe tử vong tại chỗ.
Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn./.
Theo TTXVN

Nếu mảnh vỡ đúng là của MH370, chuyện gì sẽ xảy ra?

VOV.VN- Nếu mảnh vỡ vừa tìm được là của máy bay MH370, liệu phát hiện này có thể là đầu mối để giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hay không?
Kỳ vọng rất lớn

Theo CNN, phát hiện ngày 29/7 vừa rồi chính là những gì mà các nhà điều tra đã trông đợi bấy lâu nay- một bằng chứng rõ ràng nhất kể từ khi chiếc máy bay này mất tích hồi tháng 3/2014.
neu manh vo dung la cua mh370, chuyen gi se xay ra? hinh 0
Vị trí tìm ra mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 (chấm màu đỏ) gần đảo Reunion. Ảnh CNN
“Đây chỉ là một mảnh vỡ rất nhỏ của chiếc máy bay, nhưng đó cũng có thể là một mảnh bằng chứng cực kỳ quan trọng”, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss tuyên bố ngày 31/7.
Các chuyên gia hàng không cho biết, những chiếc máy bay đều được đóng số Serial để đảm bảo rằng từng phần của chiếc máy bay có thể dễ dàng được xác minh xem có khớp với một loại máy bay cụ thể nào đó hay không.
Các nhà điều tra thuộc hãng Boeing bày tỏ tin tưởng rằng, mảnh vỡ nói trên là từ một chiếc máy bay Boeing 777 dựa trên những hình ảnh thu thập được.
Ngoài ra, những hình ảnh trên cũng cho thấy, mảnh vỡ đó có hình ảnh giống như phần cánh liệng treo ở cảnh bên phải của một chiếc Boeing 777.
“Nếu như những con số được đóng dấu trên các mảnh vỡ của chiếc máy bay vẫn còn, nhiều khả năng các nhà điều tra sẽ gọi điện đến hãng Boeing hoặc các nhà chế tạo các thành phần cấu thành chiếc máy bay để xem có phải con số này thuộc về một chiếc Boeing 777 và nếu đúng như vậy chắc chắn đó là máy bay MH370”, bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ cho biết.
Bà Schiavo cho biết, từ trước đến nay mới chỉ có 5 vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 777 và chỉ duy nhất máy bay MH370 là chưa tìm thấy một mảnh vỡ nào.
Vẫn cần điều tra cẩn thận
Tuy nhiên, nếu con số nói trên khôn còn nữa, các chuyên gia sẽ phải tiến hành nhiều cuộc kiểm tra để có thể xác minh nguồn gốc của con số này.
Các nhân viên điều tra của Boeing và Chính phủ Mỹ sẽ được tiếp cận với các mảnh vỡ này ngay khi nó được đưa vào phòng thì nghiệm để các nhân viên điều tra quốc tế tiến hành điều tra.
neu manh vo dung la cua mh370, chuyen gi se xay ra? hinh 1
Vòng cung tìm kiếm (màu xám nhạt) chiếc máy bay MH370. Ảnh CNN
Trong khi đó, các nhân viên điều tra Australia cho biết, họ đang xem xét các mảnh vỏ sò dính trên mảnh vỡ nói trên để xem mảnh vỡ này đã trôi nổi bao lâu rồi.
Tuy nhiên, ông Truss cho rằng: “Những hình ảnh chụp mảnh vỡ nói trên có độ chi tiết rất lớn và có thể xác minh được nguồn gốc của mảnh vỡ này mà không cần phải điều tra thêm”.
Tình trạng của mảnh vỡ trên như thế nào?
Những hình ảnh về mảnh vỡ trên cho thấy phần phía trước của mảnh vỡ này bị hư hại nhẹ và có một vết nứt nằm ngang phía sau mảnh vỡ nói trên.

Một nhóm điều tra độc lập cho biết mức độ hư hại của mảnh vỡ này khiến các nhà chức trách có thể khẳng định rằng, mảnh vỡ này đã tách rời khỏi máy bay khi máy bay đang bay trên không.
Vết nứt ở phía sau máy bay có thể là do phần cánh liệng treo đã bị hạ xuống khi máy bay lao xuống biển và việc không có nhiều hư hại ở phía trước máy bay cho thấy nhiều khả năng máy bay lao cắm đầu xuống biển với vận tốc cực lớn cho đến khi vỡ tung ra.
“Trên thực tế [việc tìm ra mảnh vỡ] không giúp gì chúng tôi nhiều trong việc xác định được điều gì đã xảy ra trong những giây phút cuối của chiếc máy bay gặp nạn”, ông Geoffrey Thomas từ trang web AirlineRatings.com nhận định. Để làm được điều này, những chiếc hộp đen đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Tuy nhiên, ông Tom Ballantyne thuộc tạp chí Orient Aviation cho biết, tình trạng của mảnh vỡ có thể cho thấy liệu chiếc máy bay này có gặp thảm kịch gì khi xảy ra tai nạn hay không.
Nếu mảnh vỡ là từ MH370, liệu có phải dời khu vực tìm kiếm?

Trong khi đó, ông Truss tuyên bố, mảnh vỡ vừa được tìm thấy là “hoàn toàn theo đúng với những mô hình mà chúng tôi đã tính toán từ trước. Chúng tôi tin rằng, chúng tôi đang tìm kiếm đúng chỗ”.
Ông Truss khẳng định rằng, các nhà chức trách sẽ tiếp tục tập trung vào việc xác định vị trí chính xác của máy bay MH370 trên một khu vực đã được xác định sẵn.
Tuy nhiên, ngay cả khi mảnh vỡ nói trên là của máy bay MH370, thì điều đó cũng không đồng nghĩa với việc các nhóm tìm kiếm đã tìm ra được khu vực tìm kiếm chính xác của chiếc máy bay này.
Mặc dù vậy, ông Thomas cho biết, việc tìm ra mảnh vỡ này chứng tỏ mô hình mà trường Đại học Western Australia đưa ra là chính xác, theo đó, các mảnh vỡ của chiếc máy bay này sẽ dạt vào đảo Reunion trong vòng 12-24 tháng sau khi chiếc máy bay này bị mất tích.
neu manh vo dung la cua mh370, chuyen gi se xay ra? hinh 2
Sơ đồ mô tả vị trí ước lượng mảnh vỡ máy bay MH370 có thể trôi dại trong 6 tháng đầu (màu xanh đậm), 6-12 tháng (màu xanh nhạt), 12-18 tháng (màu hồng) và 18-24 tháng (màu đỏ). Ảnh CNN

Tuy nhiên, các nhóm tìm kiếm đã không đến khu vực này một phẩn là bởi họ phải tập trung tìm kiếm tại các khu vực khác trên Ấn Động Dương và nhiều nhân tố khác trong quá trình trôi dạt của các mảnh vỡ này sẽ khiến việc tìm thấy những mảnh vỡ nói trên nhiều khi hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố may mắn./.
Trần Khánh/VOV.VN  

Báo cáo Bộ Chính trị việc Bí thư Quảng Nam xin thôi chức

Sau cuộc họp kéo dài hơn 4 giờ, trưa nay, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam kết luận tôn trọng việc xin thôi chức của Bí thư Lê Phước Thanh và sẽ làm báo cáo trình Bộ Chính trị cho ý kiến.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh. Ảnh: Quang Khánh/VietNamNet Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh. Ảnh: Quang Khánh/VietNamNet
Theo nguồn tin riêng, dù thông báo là họp thường kỳ nhưng cuộc họp trưa nay của Ban thường vụ Tỉnh ủy đã kéo dài đặc biệt vì tập trung vào nội dung thảo luận và nghe ý kiến của các ủy viên về đơn xin hưu trước tuổi của Bí thư Lê Phước Thanh.
Theo Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và đi đến thống nhất báo cáo Bộ Chính trị về đơn xin nghỉ của ông Lê Phước Thanh.
“Anh Thanh xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe là chuyện bình thường của cá nhân. Qua thảo luận, tập thể Thường vụ tôn trọng ý kiến của anh Thanh và thống nhất làm báo cáo Bộ Chính trị. Nếu Bộ Chính trị đồng ý, tập thể Ban thường vụ sẽ họp để có quyết định cuối cùng".
Sáng cùng ngày, PV liên hệ với Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu về sức khỏe của ông Thanh. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban từ chối trả lời vì "chưa có ý kiến của Tỉnh ủy".
Ông Thanh bất ngờ gửi đơn Bộ Chính trị xin nghỉ hưu trước tuổi hôm 29/7 với lý do sức khỏe không đảm bảo tiếp tục công tác.
Ông là quan chức cao nhất của Quảng Nam, tiếp theo sau Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự xin nghỉ trước tuổi để nhường cho thế hệ trẻ lên thay.
Sinh năm 1956, có trình độ tiến sĩ kinh tế, trước khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, ông Thanh từng giữ chức Phó cục trưởng Cục Quản lý vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng, Giám đốc Sở Tài chính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Ngày 27/2, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam họp phiên bất thường bầu ông Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 với 100% phiếu bầu thay ông Nguyễn Đức Hải được điều động làm Phó chủ nhiệm UB kiểm tra TƯ.
Tính đến thời điểm gửi đơn xin nghỉ hưu, ông Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy được 5 tháng 4 ngày.
Theo VietNamNet

Pháp 'bồi thường cho Nga vì không giao tàu'

  • 4 giờ trước
 
Tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên, có tên Vladivostok, lẽ ra đã giao cho Nga
Pháp chấp nhận trả tiền bồi thường cho Nga vì hủy hợp đồng bán hai tàu chiến, theo lời một viên chức Nga.
Pháp ngừng bán tàu sau khi xảy ra xung đột tại đông Ukraine, nơi Nga bị tố cáo ủng hộ phe ly khai.
Hợp đồng bàn giao tàu Mistral trị giá 1.2 tỉ euro và Nga đã trả trước 840 triệu euro.
Tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên, có tên Vladivostok, lẽ ra đã giao cho Nga tháng 11 năm 2014.
Ông Vladimir Kozhin, trợ lý cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với hãng tin RIA:
“Đàm phán đã xong, quyết định tất cả rồi, cả về khung thời gian và số tiền.”
Hôm thứ Sáu, tờ báo Nga Kommersant nói Pháp sẽ trả Nga gần 1.2 tỉ euro bồi thường.
Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande từ chối bình luận

Trung Quốc tố Mỹ 'quân sự hóa' Biển Đông

  • 2 giờ trước
Quân đội Mỹ và Phillipines tập trận chung trên tàu tấn công đổ bộ tại Biển Đông
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ “thúc đẩy quân sự hóa" Biển Đông bằng sự hiện diện quân sự và tổ chức tập trận chung trong khu vực.
Tại cuộc họp báo hôm 30/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói một số quan chức chính phủ và quân sự Mỹ mới đây đã phát biểu “vô trách nhiệm về vấn đề Nam Hải”.
Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Washington không đứng về bên nào trong các tranh chấp hàng hải leo thang trong khu vực.
Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường cơi nới đảo nhân tạo, khiến các nước láng giềng và Hoa Kỳ quan ngại.
Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc ngừng xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực tranh chấp và theo đuổi một giải pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế.
Trung Quốc đã tức giận khi Hải quân Hoa Kỳ và lực lượng không quân đi vào vùng biển mà họ tuyên bố là của mình, nhất là trong tháng này, khi Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Scott Swift cho biết ông tham gia chuyến bay trinh sát “thường kỳ” trên Biển Đông.
Hoa Kỳ cũng đã tăng cường liên lạc quân sự, bao gồm các cuộc tập trận chung với đồng minh trong khu vực như Philippines, nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

‘Vô cùng quan ngại’

Hoa Kỳ đã thổi phồng lên "hiểm họa Trung Quốc" và gieo mối bất hòa giữa Trung Quốc và các quốc gia đòi chủ quyền ở Biển Đông khác, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nói trong cuộc họp báo ngày 30/7.
"Trung Quốc vô cùng quan ngại việc Hoa Kỳ thúc đẩy quân sự hóa Nam Hải", ông Dương nói.
"Những gì họ đang làm không thể không khiến người ta tự hỏi liệu họ có muốn sự hỗn loạn xảy ra ở khu vực này"
Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ cử tàu chiến và máy bay áp sát Trung Quốc để tiến hành hoạt động trinh sát dồn dập tại Biển Đông, ông này nói thêm.
“Mới đây Mỹ lại tăng cường hơn nữa đồng minh quân sự và sự hiện diện cũng như tổ chức tập trận quân sự một cách dồn dập.”
Ông Dương tuyên bố nếu quan chức Mỹ có ý muốn dùng chuyến bay dân sự trên vùng Biển Đông để "thưởng thức vẻ đẹp", Trung Quốc sẽ cảm thấy thoải mái.
Về các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Dương nói đây chỉ là tập trận thông thường và không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba.
Hôm 30/7, tướng Hernando Iriberri, người đứng đầu quân đội Philippines, cho biết Manila đang điều tra tin tức nói Trung Quốc đã cải tạo thêm ba bãi đá ở Biển Đông cũng như tiến hành các hoạt động ở bãi cạn Scarborough.
Biển Đông được dự báo là chủ đề nổi bật tại hội nghị an ninh tuần tới tại Malaysia với sự tham dự của các quốc gia Đông Nam Á cùng bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nhưng Việt Nam, Malaysia, Philippines và vài nước khác cũng có đòi hỏi chủ quyền ở khu vực này.

Hội nghị Đới Bắc Hà 2015: Sẽ có "danh sách tuyệt mật"?

Theo giới quan sát, bên cạnh vấn đề kinh tế, hội nghị năm nay có thể bàn vấn đề xác định "hổ lớn" tiếp theo và cải cách quân đội.

Nhiều tờ báo dẫn thông tin trên South China Morning Post ngày 30/7 cho biết, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đương nhiệm cũng như nghỉ hưu tuần tới sẽ tề tựu về khu nghỉ mát Bắc Đới Hà nhóm họp để giải quyết các vấn đề hệ trọng, cấp bách.
Suy giảm kinh tế và những biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc, chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình được cho là những nội dung chính của hội nghị này.
Hoi nghi Doi Bac Ha 2015: Se co danh sach tuyet mat?
Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ chi phối Hội nghị Bắc Đới Hà 2015.
Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay được tổ chức sớm hơn các năm trước mặc dù Bắc Kinh không bao giờ công bố chính thức thời gian diễn ra. Các nhà quan sát thường đoán định sự kiện này thông qua việc 7 thành viên Thường vụ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đều vắng mặt trước truyền thông là dấu hiệu hội nghị Bắc Đới Hà bắt đầu.
Bình luận về hội nghị này, tờ báo tiếng Hoa ngày 29/7 cho rằng các quan chức hàng đầu Trung Quốc sẽ không chỉ bàn vấn đề kinh tế.
Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay rất có thể liên quan đến việc bố trí nhân sự cấp cao, đặc biệt là các vị trí chủ chốt của 4 thành phố trực thuộc trung ương là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh và xử lý các cựu quan chức cấp cao khác như Lệnh Kế Hoạch.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng đã chuẩn bị một "danh sách tuyệt mật" cho việc điều chuyển nhân sự nhằm đưa các nhân vật có năng lực và được tin cậy vào các vị trí cốt lõi trong chiến dịch chống tham nhũng của mình.
Vào tháng 6 vừa qua đã có đồn đoán, tại Hội nghị Bắc Đới Hà lần này ông Tập Cận Bình có thể đưa Lưu Nguyên (con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ), một người cùng cảnh ngộ và có cùng tư tưởng với Tập Cận Bình, hiện là Thượng tướng Chính ủy Tổng cục Hậu cần làm Phó Chủ tịch quân ủy trung ương.
Vừa qua, Lưu Nguyên đã viết hai bài nổi bật trên tạp chí “Cầu thị”, trong đó 10 lần ca ngợi Tập Cận Bình. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của Lưu Nguyên là tuổi tác, vì ông đã 62 tuổi, cập kề tuổi nghỉ hưu.
Ngoài ra, tờ báo của Hong Kong cho biết thêm, cuối năm 2015 có thêm 4 cán bộ chủ chốt cấp tỉnh (Bí thư tỉnh ủy và Tỉnh trưởng) tới niên hạn về hưu, nên sẽ tiến hành thay thế và điều chỉnh lại ê kíp lãnh đạo địa phương. Thời gian qua, nhiều cơ quan trung ương đã thay thế cán bộ lãnh đạo. Cuối năm 2015 có thêm 6 cán bộ cấp bộ tới tuổi về hưu, năm 2016 có 7 cán bộ đã tới tuổi nghỉ hưu, trong số này có Lầu Kế Vĩ, hiện là Bộ trưởng Tài chính.
Một nhân vật sáng giá và được mệnh danh là “ngôi sao đang lên” được Chủ tịch Tập Cận Bình trọng dụng là ông Lưu Hạc. Lưu Hạc 63 tuổi, Ủy viên Trung ương Đảng Khóa 18, hiện đang giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển và Cải cách nhà nước. Lưu Hạc là nhà kinh tế hàng đầu của Trung Quốc.
Ông đã từng tham gia soạn thảo Kế hoạch 5 năm lần thứ 8, thứ 9, thứ 10 và thứ 12 và cũng là người trong Ban văn kiện của Đảng tham gia soạn thảo các văn kiện của Hội nghị TW 3, TW 5, TW 6 Khóa 16.
Ông cũng tham gia soạn thảo Nghị quyết Đại hội 17, văn kiện Hội nghị TW 4, TW 5 Khóa 17 và văn kiện Đại hội 18. Ngoài ra, ông từng đoạt giải thưởng “Kinh tế Tôn Dã Phương”, một giải thưởng cao nhất về công tác kinh tế của Trung Quốc mà tới nay mới chỉ có 4 người được vinh dự này là Thủ tướng Lý Khắc Cường, Thống đốc ngân hàng Chu Tiểu Xuyên, Bộ trưởng tài chính Lầu Kế Vĩ và Lưu Hạc. Lưu Hạc chắc chắn được sắp xếp vào chức vụ cao hơn.
Trong khi đó, báo Hong Kong ngày 27/6 đưa tin, Túc Chiến Thư- một thân tín của ông Tập Cận Bình, hiện là Chánh văn phòng trung ương Đảng về làm Bí thư Thành ủy Thượng Hải, thay ông Hàn Chính. Điều ông Hàn Chính từ Thượng Hải về trung ương giữ chức Phó ban cải cách Trung ương. Chức Chánh văn phòng trung ương Đảng của Túc Chiến Thư sẽ giao lại cho Đinh Tiết Tường, là một thân tín của ông Tập Cận Bình.
Năm ngoái, nội dung nghị sự của hội nghị Bắc Đới Hà  tập trung vào vấn đề chính là chống tham nhũng và định hướng chính sách. Trong đó, chống tham nhũng tập trung vào 3 nhân vật: Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng.
Theo An Nhiên (tổng hợp)
Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét