Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 47

(ĐC sưu tầm trên NET)


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh vẫn khỏe mạnh và sắp về nước
Thứ hai, 20/07/2015 - 10:20 PM (GMT+7)
 
TTXVN - Chiều 20-7, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Quốc phòng vẫn khỏe mạnh và sắp về nước. Cũng theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, thông tin Bộ trưởng Phùng Quang Thanh qua đời hôm chủ nhật (19-7-2015) là không đúng sự thật.
Cũng trong ngày 20-7-2015, Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư cho biết: Trong thời gian kháng chiến, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh từng bị thương và cuối tháng 6 vừa qua, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư đã hội chẩn, nội soi, nhưng không thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Khi Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sang thăm và làm việc tại Pháp, có kết hợp kiểm tra sức khỏe, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư đã cung cấp thêm thông tin và phối hợp để các bác sĩ Pháp chẩn đoán và có phác đồ điều trị chính xác.

Sát hại 4 người, nghi phạm bình thản quay lại hiện trường quan sát

Dân trí Sau khi xuống tay sát hại cả gia đình anh Thọ, Vi Văn Mằn vứt hung khí gây án rồi trở về bản sống, sinh hoạt bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra khiến cho không ai có thể ngờ Mằn chính là hung thủ đã gây nên vụ thảm án kinh hoàng.

Bình thản đến lạ thường
Sau khi nghi phạm Vi Văn Mằn (SN 1991, tên thường gọi là Vi Văn Hai, trú tại bản Phồng) bị bắt giữ thì người dân đây như bàng hoàng sực tỉnh, không ai có thể ngờ Mằn lại chính là hung thủ đã xuống tay một cách máu lạnh sát hại 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ.
Hơn 2 tiếng đồng hồ băng rừng, vượt suối để vào hiện trường vụ thảm án.

Hơn 2 tiếng đồng hồ băng rừng, vượt suối để vào hiện trường vụ thảm án.

Khi vụ án xảy ra người dân tại đây đặt rất nhiều giả thiết và cố gắng hình dung ra chân dung hung thủ. Mọi người đều hoảng sợ không dám lên rừng phát rẫy làm nương vì sợ “giáp mặt” kẻ giết người máu lạnh. Tuy nhiên, thực chất hàng ngày họ vẫn gặp, vẫn nhìn thấy hung thủ thậm chí uống chung bát nước, ngồi cùng mâm cơm mà không hề hay biết.
Cả bản Phồng thực sự “sốc nặng” khi thông tin trên được cơ quan điều tra công bố. Tại thời điểm bị bắt giữ Vi Văn Mằn còn tỏ ra ngạc nhiên và phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc liên quan đến mình. Tuy nhiên trước những chứng cứ không thể chối cãi Mằn đã phải cúi đầu nhận tội.
Nghi phạm Vi Văn Hai còn gọi là Vi Văn Mằn tại cơ quan điều tra.
Nghi phạm Vi Văn Hai còn gọi là Vi Văn Mằn tại cơ quan điều tra.
Theo đó, vào ngày 2/7, Mằn vào hái chanh tại khu vực vườn nhà anh Thọ. Tại đây, Mằn và Thọ có xích mích với nhau. Trước đó, hai người cũng có mâu thuẫn vì Thọ cho rằng Mằn có quan hệ tình cảm với vợ mình. Thấy vậy, Thọ vào lán của mình. Một lát sau, Mằn vào lán của Thọ để xin muối. Tại đây, hai người tiếp tục cãi vã nhau. Quá bực tức, Mằn đã chạy sang lán hàng xóm lấy dao rượt đuổi và chém chết Thọ. 
Thấy chồng bị sát hại, chị Lê Thị Yến (SN 1990) địu con trai 8 tháng tuổi sau lưng bỏ chạy thì bị Mằn truy sát. Khi đuổi theo chị Yến đến bờ suối, thấy bà Viêng Thị Chương (mẹ anh Thọ) đang tắm, Mằn vung dao chém bà Chương gục tại chỗ. Chưa dừng lại, Mằn tiếp tục truy sát và chém chết chị Yến cùng con trai. Gây án xong Mằn chạy vào rừng vứt hung khí rồi dời khỏi hiện trường trở về khu C5 sinh sống.
Các điều tra viên thu và đưa chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.
Các điều tra viên thu và đưa chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.
Một điều tra viên của vụ án cho biết, trong những ngày đầu sàng lọc đối tượng, Vi Văn Mằn là một trong những nghi can được đơn vị điều tra chú ý nhất. Tuy nhiên, để tránh đánh động đến đối tượng, cán bộ điều tra chỉ âm thầm theo dõi mà không có bất kỳ hành động nào. Khi thu thập đầy đủ những chứng cứ liên quan xác định Mằn chính là hung thủ thì cơ quan điều tra mới tiến hành bắt giữ đối tượng.
Trở về C5, Mằn sinh hoạt bình thường, vẫn giao tiếp với người xung quanh như chưa có chuyện gì xảy ra, thậm chí Mằn còn đến hiện trường vụ án mạng để xem và quan sát. Vẻ mặt của đối tượng vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên mọi cử chỉ nhỏ nhất của Mằn đều được những cặp mắt đầy kinh nghiệm của cơ quan điều tra theo dõi. Ngoại trừ các điều tra viên, không ai có thể tin rằng Mằn lại chính là “hung thủ máu lạnh” ám ảnh họ trong suốt thời gian qua.
PV Dân trí cùng PGĐ CA tỉnh Nghệ An băng suối vào điểm nóng vụ án mạng.

PV Dân trí cùng PGĐ CA tỉnh Nghệ An băng suối vào điểm nóng vụ án mạng.

Nghi phạm đã bị theo dõi ngay từ ngày đầu xảy ra vụ thảm án
Ngay trong ngày đầu tiếp nhận thông tin, khám nghiệm hiện trường, sàng lọc đối tượng thì nghi phạm, Vi Văn Mằn đã được cơ quan điều tra đưa vào diện “theo dõi đặc biệt”. Khi bị bắt, nghi phạm không thể chối cãi và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thông tin mới nhất từ cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, nghi phạm Vi Văn Mằn (SN 1991, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp) bước đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó chỉ một mình Mằn ra tay sát hại cả 4 người trong gia đình anh Thọ vì mâu thuẫn chứ không có thêm đồng phạm nào.
PV Dân trí cùng PGĐ CA tỉnh Nghệ An băng suối vào điểm nóng vụ án mạng.

Trung tá Nguyễn Đức Hải - PGĐ CA tỉnh Nghệ An thu thập thêm chứng cứ tại góc bếp lửa của lán gia đình Thọ.

Một điều tra viên của vụ án cho biết, ngay từ ngày đầu khi vụ án xảy ra, một nhóm trinh sát được lệnh theo dõi mọi hành vi của Mằn, đồng thời những mũi trinh sát khác tiếp tục điều tra thu thập chứng cứ để tránh “bứt dây động rừng”. Khi thu thập đầy đủ những chứng cứ liên quan xác định Mằn chính là hung thủ thì cơ quan điều tra mới tiến hành bắt giữ đối tượng.
PV Dân trí cùng PGĐ CA tỉnh Nghệ An băng suối vào điểm nóng vụ án mạng.

Căn nhà nghi phạm Vi Văn Mằn - được cơ quan cảnh sát điều tra tìm thu 7 con dao và một số tang vật liên quan khác.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tại lực lượng điều tra đang thu thập tang vật của vụ án, trong ngày hôm nay Công an tỉnh sẽ chưa tổ chức họp báo công bố thông tin về vụ án.
Chiều ngày 20/7, Trung tá Nguyễn Đức Hải - PGĐ CA tỉnh Nghệ An cho PV Dân trí biết, sau khi thu thập chứng cứ, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành giám định để làm rõ nguyên nhân vụ án mạng. Theo trung tá Hải, vẫn chưa tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin liên quan đến vụ án vì lực lượng điều tra đang trong quá trình giám định.
Nguyễn Duy

Bắt chủ khách sạn bị nghi lái BMW tông chết người rồi bỏ trốn


Bắt chủ khách sạn bị nghi lái BMW tông chết người rồi bỏ trốn - ảnh 1
Chiếc BMW X6 bị nghi đã gây tai nạn rồi bỏ chạy - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó,  như Thanh Niên Online đã thông tin, vào tối 19.7 trên cầu Thuận Phước đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến chị Tống Bích Hương (21 tuổi, ngụ chung cư P. Thuận Phước) chết tại chỗ, người điều khiển xe máy mang BKS 43P1 – 7861 chở chị Hương là anh Huỳnh Đình Sanh (22 tuổi, ngụ đường Hoàng Quốc Việt, Q.Sơn Trà) nguy kịch.
Đây là vụ tai nạn giao thông chết người thứ 2 trên cầu Thuận Phước chỉ trong một tuần.
Bắt chủ khách sạn bị nghi lái BMW tông chết người rồi bỏ trốn - ảnh 2
Xe máy bị húc và kéo đi 62 mét mới dừng lại - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo Công an Q.Hải Châu, lợi dụng đêm tối, trời mưa to vắng người qua cầu, tài xế xe gây tai nạn đã phóng xe bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc, không cứu giúp nạn nhân đang nằm giữa đường. 
Từ các dấu vết để lại hiện trường, Công an Q. Hải Châu đã truy xét nhanh và bắt Trần Đức Quốc Anh, chủ một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành, Q.Thanh Khê. Theo điều tra ban đầu, tối 19.7, Quốc Anh đi nhậu ở Q.Sơn Trà đến 21 giờ, mặc dù đã say nhưng Quốc Anh vẫn lái ô tô hiệu BMW mang BKS 43S – 9888 qua cầu Thuận Phước để về khách sạn.
Bắt chủ khách sạn bị nghi lái BMW tông chết người rồi bỏ trốn - ảnh 3
Công an Q.Hải Châu đang tiếp tục làm rõ vụ việc - Ảnh: Nguyễn Tú
Do phóng quá nhanh, không chú ý quan sát nên khi đến giữa cầu, ô tô đã đâm thẳng vào xe máy do anh Sanh điều khiển chạy cùng chiều, rồi tiếp tục đạp ga, đẩy cả người và xe đi 62 mét mới dừng lại. Theo lời khai ban đầu, Quốc Anh cho rằng do hoảng sợ nên đã tiếp tục phóng xe bỏ chạy về khách sạn của mình cất giấu. 
Nguyễn Tú

Tư lệnh hải quân Mỹ lên tiếng về chuyến bay thị sát Biển Đông

Dân trí Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, ngày 20/7 gọi chuyến bay thị sát Biển Đông hôm thứ Bảy là “hoạt động bình thường”, trong bối cảnh có những mầm mống gây bất ổn trong khu vực.

 >>  Bay thị sát Biển Đông, Tư lệnh hải quân Mỹ muốn cảnh báo Trung Quốc?

Đô đốc Scott Swift - tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tại Seoul ngày 20/7 (Ảnh: AFP)
Đô đốc Scott Swift - tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tại Seoul ngày 20/7 (Ảnh: AFP)
Phát biểu trên được ông Swift đưa ra trong một cuộc gặp gỡ bàn tròn với báo giới tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, điểm dừng chân tiếp theo của ông trong chuyến công du các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực.
Ông Swift xác nhận mình đã có mặt trên chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon trong chuyến bay do thám dài 7 giờ, dù không tiết lộ thêm chi tiết.
Hồi tháng 5 vừa qua, một chiếc P-8 chở theo các phóng viên đã bay qua khu vực trên Biển Đông Trung Quốc đang tiến hành hoạt động xây đảo trái phép, và bị Bắc Kinh gọi là “hành động vô trách nhiệm và nguy hiểm”.
Ông Swift khẳng định chuyến bay của mình hoàn toàn theo lịch trình tuần tra thông thường.
“Chúng tôi triển khai lực lượng khắp khu vực để cho thấy sự cam kết của Mỹ với vấn đề tự do đi lại”, ông Swift nói, và khẳng định chuyến bay giúp mình trực tiếp trải nghiệm những khả năng vận hành mới của máy bay trong hạm đội.
Vị đô đốc khẳng định liên lạc với phía Trung Quốc trên biển “tích cực và đã được thiết lập”.
Cho đến nay, Trung Quốc đã hầu như hoàn tất việc xây dựng một đường băng dài 3000m trên một trong những đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép trên Biển Đông.
Washington đã yêu cầu Mỹ ngừng hoạt động bồi lấn và quân sự hóa khu vực tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế.
Bắc Kinh khẳng định những tiền đồn họ xây dựng sẽ phục vụ các mục đích quân sự chưa xác định, cũng như hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu nạn, giảm trừ thảm họa và đi lại trên biển.
“Có những lực lượng gây bất ổn trong khu vực, và đang gây ra những điều khó lường”, ông Swift nói mà không diễn giải thêm. “Tôi ước mình có một quả cầu tiên tri để nhìn vào đó. Tôi thấy lo ngại về các lực lượng gây bất ổn này khi chúng mới xuất hiện trên sân khấu.
Và đó là những gì tôi nghe được từ bạn bè trong khu vực khi tôi liên lạc với họ…Sự thiếu ổn định - bất ổn ngày một lớn tại một số quốc gia trong khu vực”.
Thanh Tùng
Tổng hợp

Trung Quốc giận dữ chuyện Tư lệnh Mỹ bay giám sát Biển Đông

Dân trí Trung Quốc ngày 20/7 đã kêu gọi Washington không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông, truyền thông nhà nước đưa tin, sau khi một tư lệnh Hải quân Mỹ bay giám sát trên Biển Đông.

  Đô đốc Swift quan sát Biển Đông từ cửa sổ máy bay (Ảnh: US Navy)

Đô đốc Scott Swift trên một máy bay Poseidon của Hải quân Mỹ (Ảnh: US Navy)
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, ngày 18/7 đã thực hiện chuyến bay mà hạm đội này gọi là một “sứ mệnh giám sát hàng hải kéo dài 7 giờ” qua Biển Đông trên một máy bay US P-8A Poseidon của Mỹ.
Trang web của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã đưa tin về chuyến bay giám sát, nhưng không cho biết ông Swift đã bay qua những khu vực nào của Biển Đông.
Ông Swift cũng tới thăm Philippines, một đồng minh thân cận của Washington và là một trong vài nước vướng vào tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông.
Đáp trả các động thái trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ “hành động thêm để thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực, chứ không phải điều ngược lại”.
“Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ tuân thủ lời hứa không đứng về bên nào trong các vấn đề Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm trong một tuyên bố được Thời báo Hoàn cầu đăng tải.
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan.
Philippines đã cải thiện quan hệ quốc phòng với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Tuần trước, Manila cho biết sẽ mở lại một căn cứ hải quân của Mỹ gần Biển Đông, vốn bị đóng cửa hơn 20 năm trước.
An Bình
Theo AFP

Phát hiện thi thể người phụ nữ lõa thể, mất tay nổi trên sông

Dân trí Khoảng 16h ngày 20/7, người dân khu vực cầu Công Dân (ấp 4, xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) hốt hoảng phát hiện một xác chết lõa thể nổi trên sông nên vội hô hoán và báo cơ quan chức năng.
Nhận được tin báo công an xã Đạo Thạnh, công an TP Mỹ Tho đã có mặt phong tỏa hiện trường phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) và Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân.
Người dân phát hiện xác một phụ nữ lõa thể trôi sông

Người dân phát hiện xác một phụ nữ lõa thể trôi sông

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân được xác định là nữ khoảng trên 40 tuổi, không mặc quần áo, tử thi không có cánh tay phải, trên người có nhiều vết thương và đang trong giai đoạn phân hủy mạnh. Đến 19h cùng ngày cơ quan chức năng đã tiến hành vớt thi thể nạn nhân đưa về Trung tâm giám định pháp y tỉnh Tiền Giang để khám nghiệm tử thi điều tra nguyên nhân tử vong.
Một số người hiếu kỳ đến hiện trường xem vụ việc
Một số người hiếu kỳ đến hiện trường xem vụ việc

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra tung tích cũng như nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

                                                 Nguyễn Hồng

 

Sai 1 li, Tổng thống Ukraine “đi” giữa 2 làn đạn?


VOV.VN -Khi giao tranh miền Đông chưa kịp nguội, bạo loạn lại bùng lên ở miền Tây, đẩy Tổng thống Ukraine vào thế mắc kẹt giữa 2 làn đạn.

Sức nóng miền Đông chưa lúc nào nguội
Theo Reuters, trận pháo kích giữa lực lượng nổi dậy miền Đông và quân đội Ukraine ngày 18/7 đã khiến 3 dân thường thiệt mạng. Phía Kiev tố cáo lực lượng miền Đông khai hỏa, và nhận định vụ giao tranh hôm thứ Bảy là đẫm máu nhất trong hơn một tháng qua.
Tong thong Ukraine di ngay vao giua  2 lan dan hinh anh 1
Quân đội Kiev tại thành phố Mariupol, miền Đông Ukraine (ảnh: Reuters)
Trong khi đó, phe đối lập miền Đông nói rằng quân đội Ukraine bắn phá thị trấn tiền tuyến Krasnohorivka suốt đêm, khiến lực lượng này buộc phải đáp trả.
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cơ quan giám sát thỏa thuận ngừng bắn, từng báo cáo không bên nào chịu rút hoàn toàn các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực xung đột theo yêu cầu của thoả thuận hoà bình.
Hôm 17/7, người đứng đầu của OSCE Ivica Dacic mô tả một cuộc khủng hoảng nhân đạo đã trở nên tồi tệ hơn nhiều tại miền đông Ukraine và kêu gọi cả hai bên phải tuân thủ các thỏa thuận Minsk - thoả thuận mà theo ông là cơ hội duy nhất để đạt được hòa bình.
AFP đưa tin ngày 18/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải tiến hành các cuộc điện đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Ukraine, Mỹ và Đức trong bối cảnh tình hình giao tranh đang leo thang ở miền Đông Ukraine.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Lavrov đã kêu gọi quân đội Ukraine “bắt đầu phi quân sự hóa” điểm nóng xung đột tại làng Shyrokine. Theo Ngoại trưởng Nga, phe đối lập đã rút khỏi khu vực chiến lược cách cảng Mariupol 10km. Mariupol là thị trấn lớn cuối cùng trong khu vực vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev.
Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh đến sự bất bình của Moscow khi Kiev đã bỏ qua việc mời đại diện phe đối lập miền Đông vào quá trình thảo luận về các nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk 2.
Theo Ngoại trưởng Nga, Ukraine cố tình lờ đi “những cam kết liên quan đến việc đối thoại trực tiếp giữa Kiev, Donetsk và Lugansk”. Điều này càng đẩy cuộc khủng hoảng miền Đông đến nguy cơ khó có thể giải quyết.
Cực hữu nhen nhóm khởi động Maidan mới
Thủ lĩnh nhóm Cựu hữu Yarosh cuối tuần qua đã lên tiếng kêu gọi lực lượng vệ binh và binh sĩ Ukraine không tuân lệnh của Tổng thống nước này.
Tong thong Ukraine di ngay vao giua 2 lan dan hinh anh 2
Thành viên nhóm Cực hữu ở Kiev (ảnh: Reuters)
Theo RT, lời kêu gọi của ông Yarosh được đưa ra trong bối cảnh phe Cực hữu và Chính phủ Ukraine đang căng thẳng sau vụ đọ súng dữ dội giữa phe này và cảnh sát Ukraine tại miền Tây nước này.
 “Không ai có thể tước bỏ quyền tham gia cuộc chiến cuối cùng của chúng ta”, ông Yarosh tố cáo Chính phủ Ukraine là “những kẻ phản bội”.
Ông Yarosh nhấn mạnh chính quyền Ukraine là bè lũ chỉ chăm chăm kiếm tiền: “Trong khi chúng ta đổ máu bảo vệ Đất mẹ, chúng lại kiếm lợi và tìm mọi cách để kéo dài cuộc chiến càng lâu càng tốt”.
Những lời lẽ cứng rắn này được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan An ninh Ukraine và lực lượng vệ binh quốc gia nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch trấn áp phe Cực hữu hiện đang giao tranh ác liệt với cảnh sát tại thị trấn miền Tây Mukacheve.
Phe Cực hữu đã từ chối từ bỏ vũ khí nếu không có mệnh lệnh từ thủ lĩnh của họ. Trong khi đó, thường dân tại đây đã phải đi sơ tán và các cuộc đàm phán giữa phe Cực hữu và Chính phủ Ukraine đều đã thất bại.
Trước đó, ngày 13/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng an ninh nước này giải giáp vũ khí của các tổ chức vũ trang phi pháp. Tuy nhiên, phe này đáp trả rằng lệnh này không thể áp dụng với họ vì họ là một tổ chức tình nguyện.
“Tuyên bố của ông Poroshenko chỉ nhắm vào những tổ chức vũ trang phi pháp tức là lũ trộm cướp. Chúng ta không phải là những người như vậy, chúng ta là một tổ chức vũ trang tình nguyện của Ukraine có nhiệm vụ bảo vệ sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, người phát ngôn phe Cực hữu Artem Skoropadsky nhấn mạnh.
Vì sao Kiev – Cực hữu quay ngoắt với nhau?
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có lẽ không bao giờ có thể ngờ tới viễn cảnh một ngày nào đó phải đối mặt với sự quay ngoắt của chính những đồng minh từng sát cánh bên ông trong cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych và cuộc chiến ở miền Đông.
Tong thong Ukraine di ngay vao giua 2 lan dan hinh anh 3
Tổng thống Ukraine đau đầu với "đồng minh" một thời (ảnh: Pravda.Ru)
Nhóm Cực hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013. Nhóm này đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan, giúp ông Poroshenko giành được chính quyền sau khi lật đổ được cựu Tổng thống Yanukovych trong cuộc đảo chính hồi tháng 2/2014.
Những chiến binh chủ chốt của Cựu hữu sau đó cũng trở thành lực lượng nòng cốt của quân đội Ukraine, tham gia vào cuộc nội chiến với lực lượng miền Đông ròng rã hơn 1 năm qua.
Tuy nhiên, sự chia rẽ sâu sắc giữa các đội quân tình nguyện và lực lượng vũ trang Ukraine đã gia tăng nhanh chóng sau khi Tổng thống Poroshenko tìm cách thúc đẩy thực hiện thoả thuận Minsk 2. Trong thoả thuận này có điều khoản cho phép cấp chế độ tự trị một phần cho phe đối lập miền Đông và đây là điều mà lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan như nhóm Cực hữu phản đối.
Hồi tháng 9/2014, hàng trăm người Cực hữu đã bao vây dinh thự của Tổng thống Ukraine và ném lựu đạn khói. Họ yêu cầu ông Poroshenko từ chức vì Quốc hội Ukraine lúc đó vừa thông qua dự luật cấp quy chế đặc biệt cho các khu vực miền Đông.
Trước đó, hồi tháng 8/2014, những người thuộc phe Cực hữu từng đòi Tổng thống Poroshenko cách chức một số sĩ quan cấp cao trong Bộ Nội vụ với cáo buộc những quan chức này ngược đãi các thành viên của họ.
Vụ đấu súng trên phố tuần trước giữa phe Cực hữu với cảnh sát Ukraine được giải thích là do nhóm này phản đối hoạt động buôn lậu của một số chính khách trong Bộ Nội vụ và lực lượng an ninh địa phương ở miền Tây.
Chính phủ Ukraine gần như im lặng trước cuộc khủng hoảng mới ở miền Tây trong khi Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk dường như đứng về phía nhóm Cực hữu.
Nhiều nhà phân tích nhận định, các thành phần cực đoan ở Ukraine như nhóm Cực hữu sẽ còn tiếp tục quấy phá nhằm ngăn chặn nỗ lực của Tổng thống Poroshenko trong việc tái thiết lại hoà bình ở miền đông Ukraine.
Các nhóm cực đoan hiện tại được xem là mối đe dọa đáng sợ đối với chính quyền Kiev, đẩy Tổng thống Poroshenko vào thế đối đầu với một làn đạn mới nếu không nhanh chóng tìm ra một cách ứng xử linh hoạt và khéo léo./.
Ngân Giang/VOV.VN

"Phát sốt" với những loại trái cây màu lạ, giá cao xuất hiện ở Việt Nam

Gần đây, một số loại trái cây như xoài tím, ổi tím, nhãn tím hay chuối đỏ được bày bán khiến người tiêu dùng thích thú dù giá cả cao gấp nhiều lần những loại quả thông thường.


 
Giống cây xoài tím được phát minh bởi trung tâm chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan. Hình dáng quả và lõi của loại quả này vẫn giống các loại xoài thường thấy, tuy nhiên vỏ xoài khi chín lại có màu tím.
Giống cây xoài tím được phát minh bởi trung tâm chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan. Hình dáng quả và lõi của loại quả này vẫn giống các loại xoài thường thấy, tuy nhiên vỏ xoài khi chín lại có màu tím.

Thịt xoài bên trong có màu vàng sậm, mùi thơm và ngọt. Tuy nhiên, khi quả còn xanh, xoài chua hơn các giống thường thấy.
Thịt xoài bên trong có màu vàng sậm, mùi thơm và ngọt. Tuy nhiên, khi quả còn xanh, xoài chua hơn các giống thường thấy.

Lão nông Trần Văn Huy ở cù lao xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chính là người may mắn trồng được giống nhãn tím đột biến gen có một không hai. Trái bán ra thị trường cao gấp 10 lần nhãn thường. Ảnh: Báo Nhân dân
Lão nông Trần Văn Huy ở cù lao xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chính là người may mắn trồng được giống nhãn tím đột biến gen có một không hai. Trái bán ra thị trường cao gấp 10 lần nhãn thường. Ảnh: Báo Nhân dân

Cách đây khoảng 10 năm, vườn nhãn nhà ông có hiện tượng lạ khi một nhánh trên cây có lá mới ra màu đỏ tím, khi lá già có màu xanh tím khác hẳn với những cành khác là màu xanh nhạt. Đến khi cây cho ra trái thì chỉ duy nhất cành lạ cho ra quả tím.
Ổi tím là một giống ổi mới và lạ của có nguồn gốc từ miền Nam Mexico và Trung Mỹ. Ổi đã thâm nhập ở một số nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam
Ngoài ra, loại cây này khá đặc biệt ở chỗ không chỉ cho trái có màu tím mà cả lá, bông và rễ cây đều có màu tím phớt đặc trưng. Với lợi thế "2 trong 1", vừa ăn, vừa trồng làm cảnh, ổi tím đang tạo cơn sốt ở Hà Nội.
thanh-long, ổi-tím, ngô-kim-cương, xoài-đỏ-au, dưa-hấu, súp-lơ, cà-rốt, khoai-tây, su-hào
Cà chua đen du nhập vào Việt Nam từ năm 2014 và được chị Phạm Thị Thanh Thủy, ở Đức Trọng trồng thử nghiệm. Hiện tại vườn cà chua đen của chị cho thu hoạch mỗi ngày 150kg nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quả có màu tím đen và hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thậm chí được cho là có tác dụng chữa một số loại bệnh. Vì vậy, dù giá sản phẩm cao gấp 4 lần loại bình thường nhưng vẫn rất hút khách.
Quả có màu tím đen và hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thậm chí được cho là có tác dụng chữa một số loại bệnh. Vì vậy, dù giá sản phẩm cao gấp 4 lần loại bình thường nhưng vẫn rất hút khách.

thanh-long, ổi-tím, ngô-kim-cương, xoài-đỏ-au, dưa-hấu, súp-lơ, cà-rốt, khoai-tây, su-hào
Quả thanh long có vỏ màu vàng, trái nhỏ, vị ngọt, rất hiếm trên thị trường.

thanh-long, ổi-tím, ngô-kim-cương, xoài-đỏ-au, dưa-hấu, súp-lơ, cà-rốt, khoai-tây, su-hào
Loại trái cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng lại được trồng nhiều nhất ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đem lại giá trị kinh tế cao.

Chuối đỏ còn được gọi là chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày màu đỏ đậm, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ.
Chuối đỏ còn được gọi là chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày màu đỏ đậm, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ.

Mới đây, một buồng chuối đỏ xuất xứ Australia được rao bán với giá 500.000-600.000 đồng đã gây sốt trên thị trường.
Theo B.Bình - Trí thức trẻ

Ông Tập Cận Bình yêu cầu siết chặt quản lý quân đội

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi siết chặt công tác quản lý và huấn luyện quân đội nhằm đáp ứng những tình hình và nhiệm vụ mới cũng như để đạt được mục tiêu xây dựng quân đội hùng mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm cụm tập đoàn quân số 16 hôm 18/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Phát biểu nhân chuyến thăm cụm tập đoàn quân số 16 hôm 18/7, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), nhấn mạnh quân đội cần duy trì hoạt động huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra trước thềm lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (1/8).
TN (Theo Tân Hoa Xã)


Hàn Quốc công khai lá thư tuyệt mệnh của nhân viên tình báo tự tử trên ô tô

Hoàng Kim |
Hàn Quốc công khai lá thư tuyệt mệnh của nhân viên tình báo tự tử trên ô tô
Hàn Quốc cho công khai nội dung lá thư dài 3 trang của nhân viên tình báo, Lim
 Lãnh đạo đảng đối lập "mới nổi" tại chính trường Campuchia là ai?

Ngày 19/7, cảnh sát Hàn Quốc đã cho công khai nội dung “lá thư tuyệt mệnh” của nhân viên tình báo có tên là Lim, được cho là tự tử trên xe ô tô vào ngày 18/7.

Theo BBC, ngày 18/7, cảnh sát Hàn Quốc cho biết, một quan chức tình báo thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tên là Lim, được phát hiện đã tắt thở trên xe ô tô riêng, trên tuyến đường ở khu vực miền núi tại Yongin, cách thủ đô Seoul khoảng 40km.
Điều tra ban đầu cho thấy, đây là một vụ tự tử.
Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), cảnh sát đã tìm thấy bức thư viết tay, dài khoảng 3 trang bỏ lại trong ôtô, trong đó có đề cập tới chương trình do thám thông tin của NIS.
Đây là chương trình cho phép người dùng đánh cắp thông tin trên điện thoại thông minh và máy tính bằng cách lén cài đặt các phần mềm mã độc.
Sự việc trên xảy ra trong lúc dư luận Hàn Quốc đang nóng lên về thông tin Cơ quan Tình báo quốc gia bị cáo buộc đánh cắp thông tin của các tình báo viên trong nước.
Theo đó, NIS bị tố cáo đã sử dụng phần mềm mua ở Ý năm 2012 nhằm theo dõi và nghe trộm thông tin trên điện thoại thông minh cũng như máy tính của người dân nước này.
Tuy nhiên, NIS đã chối bỏ mọi cáo buộc và nói rằng, họ sử dụng phần mềm này nhằm tăng khả năng chống lại chiến tranh mạng từ phía Triều Tiên và theo dõi những người nước ngoài có quan hệ với Bình Nhưỡng, chứ không sử dụng theo dõi người dân trong nước.
Sự việc lan truyền trên mạng từ đầu tháng 7, khi hàng loạt email từ Hacking Team được công bố trên Wikileaks, cho thấy chính phủ Hàn Quốc có giao dịch với công ty này.
Cảnh sát Hàn Quốc ngày 19/7 tiết lộ, nội dung lá thư bày tỏ cảm xúc về gia đình, cha mẹ, công việc… bao gồm các vấn đề về “lợi ích quốc gia”.
Ban đầu, thân nhân ông Lim phản đối việc công khai nội dung lá thư, tuy nhiên, các nhà chức trách đã thuyết phục họ và cho rằng, nội dung lá thư nên được công khai.
Trong trang đầu của lá thư, Lim nhấn mạnh, NIS không sử dụng phần mềm trên để do thám bất cứ người dân Hàn Quốc nào trong các cuộc bầu cử.
Bên cạnh đó, ông cho biết, ông đã xóa những thông tin có thể gây hiểu lầm về chương trình do thám này.
Tiếp theo trong lá thư tuyệt mệnh, Lim thừa nhận một phần lỗi về mình và gửi lời xin lỗi các cộng sự và hy vọng NIS sẽ không bị ảnh hưởng hay có điều gì phải lo lắng cả.
Sau cùng, ông cũng gửi lời xin lỗi gia đình và người thân của mình.
Sau khi nội dung bức thư được hé lộ, các nhà chức trách cho biết, những thông tin Lim đã xóa hoàn toàn có thể khôi phục lại được bằng các biện pháp kỹ thuật hiện đại.
Các nhà lập pháp Hàn Quốc nhận định, có thể Lim lo lắng rằng các thông tin liên quan đến chống khủng bố và các hoạt động về Triều Tiên sẽ gây ra một sự khuấy động lớn nên đã xóa đi mà quên rằng chúng có thể phục hồi.
Việc Lim tự tử có thể do anh ta phải chịu quá nhiều áp lực khi tham gia vào chương trình do thám.
Việc khám nghiệm tử thi để làm rõ về cái chết của Lim đang được nhanh chóng tiến hành.
Vụ việc này khá nhạy cảm vì tình báo Hàn Quốc từng dính vào những vụ khai thác thông tin riêng tư của người dân.
theo Công lý

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không loại trừ khả năng tấn công Iran

(TNO) Trên đường đến thăm đồng minh Israel và Ả Rập Xê Út hôm 19.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố rằng khả năng tấn công quân sự Iran vẫn để ngỏ bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không loại trừ khả năng tấn công Iran - ảnh 1Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trả lời phỏng vấn báo chí trên máy bay giữa hành trình tới Israel - Ảnh: AFP
Chuyến thăm Trung Đông của ông Carter diễn ra trong bối cảnh các đồng minh của Mỹ trong khu vực, nhất là Israel đang "nổi đóa" vì thỏa thuận hạt nhân mà Mỹ cùng 5 quốc gia khác đạt được với Iran nhằm ngăn cản nước này tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại Iran sẽ được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến kinh tế và dầu mỏ. Ông Carter là quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Israel và Ả Rập Xê Út kể từ sau thỏa thuận hạt nhân.
Israel cho rằng thỏa thuận là một sai lầm, sẽ không đủ mạnh để ngăn chương trình hạt nhân của Iran. Các quốc gia do chính quyền của người Hồi giáo Sunni nắm quyền trong khu vực cũng lo sợ thỏa thuận sẽ giúp gia tăng sức mạnh của thế lực Hồi giáo Shiite đối lập trên khắp Trung Đông.
Lầu Năm Góc tuyên bố rằng chuyến thăm của ông Carter đã được lên kế hoạch từ trước chứ không phải có mục tiêu trấn an các đồng minh sau thỏa thuận kể trên. Tuy nhiên, báo The Washington Post đưa tin, Iran sẽ vẫn là một đề tài bao trùm, trong đó bao gồm kế hoạch tìm cách kìm hãm sự ủng hộ của Iran với các đối thủ chung của Mỹ và các đồng minh, chẳng hạn lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Hamas ở Palestine hay Houthi ở Yemen.
Lãnh đạo tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei hồi cuối tuần qua tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh tại Yemen và Syria.
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Carter tuyên bố: "Một trong những lý do thỏa thuận vừa qua là một thỏa thuận tốt bởi nó không có điều khoản nào liên quan đến quyền lựa chọn sử dụng quân sự, điều mà chúng tôi vẫn đang duy trì và tiếp tục cải thiện".
Trên đường đến Israel, ông Carter tuyên bố ông không mong đợi thay đổi được quan điểm của lãnh đạo nước này: "Tôi sẽ không cố gắng thay đổi quan điểm của bất kỳ ai ở Israel. Chúng tôi có thể từ đồng ý đến bất đồng".
Kiều Oanh
 

Bốn người Italy bị bắt cóc ở Libya

Bốn người Italy làm cho một công ty xây dựng ở bờ biển phía tây Libya đã bị bắt cóc, Bộ Ngoại giao Italy vừa cho biết chiều nay (20/7).
 Các nạn nhân là công nhân Công ty xây dựng Bonatti (trụ sở ở Parma, Italy) đang hợp tác với Tập đoàn Năng lượng ENI xây dựng một tuyến trong hệ thống đường ống khí đốt Greenstream.
Italy, Libya, bắt cóc, con tin
Italy đã đóng cửa sứ quán nước này ở Libya hồi tháng 2 năm nay. (Ảnh: JiJi)
Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cho hay, “chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm những người bị bắt cóc và đang cố gắng giải quyết vấn đề này”.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Italy, bốn công nhân trên đã bị bắt cóc tối 19/7 ở gần một khu phức hợp thuộc sở hữu của Tập đoàn Năng lượng Eni tại Mellitah.
“Thực sự rất khó có thể hiểu được bản chất của vụ bắt cóc này chỉ trong có vài giờ và ai là người phải chịu trách nhiệm đối với vụ việc đó”, ông Gentiloni nói thêm.
Đầu năm nay, Italy đã đóng cửa sứ quán của họ ở Libya và gửi công lệnh tới các công dân Italy ở Libya, yêu cầu họ rời khỏi quốc gia Bắc Phi này ngay lập tức.
Thanh Vân

Sepp Blatter bị ném tiền vào người giữa cuộc họp báo

Simon Brodkin, một diễn viên hài người Anh xông vào giữa cuộc họp báo của FIFA ở Thụy Sỹ hôm 20/7, sỉ nhục và tung tiền vào chủ tịch FIFA.
Buổi họp báo công bố quyết định mới nhất của Ban điều hành FIFA hôm 20/7 đã bắt đầu theo cách không thể kịch tính hơn. Diễn viên hài người Anh Simon Brodkin bước lên trước mặt chủ tịch FIFA Sepp Blatter, nói rằng đây là tiền vận động cho World Cup 2026 ở Bắc Triều Tiên. Bối rối và tức giận, quan chức Thụy Sỹ yêu cầu an ninh can thiệp.
Trong khi bị đưa ra ngoài, Brodkin vẫn kịp nói: "Của ông đây Sepp" rồi ném cả xấp tiền giả vào Blatter. Chủ tịch FIFA không giấu nỗi vẻ ngỡ ngàng trên gương mặt.
2AB2DA9D00000578-3168276-Secur-4000-5370
Ông Blatter bất lực nhìn Brodkin (giữa) phá rối...
2AB2A77D00000578-3168276-FIFA-7746-4878-
... và bất ngờ bị ném tiền vào mặt. Ảnh: EPA.
Blatter sau đó rời phòng họp báo ít phút với lý do: "Chúng ta cần phải dọn dẹp chỗ này. Tôi ở đây để nói về bóng đá và những chuyện này chẳng liên quan gì đến bóng đá cả". 
"Mẹ tôi vừa gọi điện. Bà ấy bảo đừng lo lắng, chỉ là tên vô giáo dục thôi", Blatter nói sau khi quay lại phòng.
Brodkin là diễn viên hài nổi tiếng ở xứ sương mù, với nhiều phi vụ nhập vai như thật vào giữa các sự kiện lớn. Trong cuộc họp báo của FIFA, Brodkin đóng giả làm Lee Nelson, tìm được thẻ của truyền thông để dự cuộc họp. Cảnh sát Thụy Sỹ sau đó đã bắt giữ Brodkin.
Tháng 3/2013, Brodkin giả làm cầu thủ bóng đá tên Jason Bent, bước xuống sân khởi động cùng các cầu thủ của Man City. Đến năm 2014, cũng "Jason Bent" đóng vest y hệt đồng phục của các tuyển thủ Anh, ra sân bay Luton định cùng đội tuyển sang Brazil đá World Cup. 
q5-1322-1437428385.jpg
Brodkin (trái) đóng giả cầu thủ Man City năm 2013. Ảnh: AFP.
Hôm 20/7, Ban điều hành FIFA nhóm họp lần đầu tiên sau sự kiện bỏ phiếu bầu cử chủ tịch hồi tháng 6. Ông Blatter sau đó bốn ngày tuyên bố từ chức giữa cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào các quan chức cấp cao của tổ chức điều hành bóng đá thế giới.
Cuộc họp Đại hội đồng FIFA sẽ diễn ra vào tháng 2/2016 để bỏ phiếu chọn ra tân chủ tịch. Ông Blatter cho biết sẽ không tiếp tục tranh cử.
Hữu Nhơn

Ông Đặng Công Huẩn làm phó tổng Thanh tra Chính phủ

20/07/2015 23:09 GMT+7
    TTO - Ngày 20-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm ông Đặng Công Huẩn, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, giữ chức phó tổng Thanh tra Chính phủ.
    Ông Đặng Công Huẩn, sinh năm 1963, quê quán huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, có trình độ chuyên môn là tiến sĩ kinh tế. Trước khi được điều động làm Bí thư huyện ủy Tân Hiệp, ông Huẩn là phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.
    N.TRIỀU

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét