Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 51

ĐC sưu tầm trên NET)

Vụ án oan 10 năm: Tòa bác bỏ toàn bộ 14 căn cứ của nhân chứng mới

Dân trí Tại tòa, đại diện VKS đã bác toàn bộ 14 căn cứ mà nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra nhằm chứng minh ông Chấn phạm tội. Bị cáo Lý Nguyễn Chung đưa ra lời xin lỗi mẹ nạn nhân nhưng 
không được chấp nhận.
Tiếp phiên tòa xử bị cáo Lý Nguyễn Chung trong vụ án giết người liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị ngồi tù oan 10 năm, tại tòa, HĐXX hỏi nhân chứng mới Nguyễn Thị Thu Hà có căn cứ gì chứng minh Chung không phải là hung thủ của vụ án? Bà Hà đã nêu ra trước tòa 14 điểm mà bà này cho rằng đó là căn cứ.
Cụ thể: Các căn cứ nói là Chung khai về 2 chiếc nhẫn là không đúng vì chị Hoan đã cầm cố cho bà Hà trước khi xẩy ra vụ án. Theo bà Hà, động cơ gây án của bị cáo là vì tiền, thực tế Chung đã lấy đi 59 ngàn đồng. Về chi tiết ông Chấn bị gãy tay là có từ trước, nhưng đến thời điểm ông Chấn được minh oan thì ông Chấn lại đổ cho việc là ông bị bức cung, nhục hình.
Bà Hà cho rằng, Chung lúc gây án chỉ cao khoảng 1,2m và năng trên 30 kg nên không thể sát hại nạn nhân được. Về bộ quần áo mà Chung mặc khi sát hại chị Hoan, y đã ngâm trong nước và để đâu không ai biết; ông Chúc, bà Lành đã bịa đặt để lấy cớ phát hiện Chung giết chị Hoan.
Hội đồng xét xử vụ án sẽ đọc bản tuyên án đối với Lý Nguyễn Chung vào sáng mai 23/7.

Hội đồng xét xử vụ án sẽ đọc bản tuyên án đối với Lý Nguyễn Chung vào sáng mai 23/7.

Một căn cứ khác mà bà Hà cho là quan trọng là tình tiết chị Hoan từng kể có mâu thuẫn với ông Chấn, muốn vay tiền để trả và dứt điểm với ông này. Sau đó, chị Hoan bị giết ngay trong buổi tối nên bà Hà nghĩ chỉ có ông Chấn là người gây ra án mạng....
Toàn bộ các căn cứ bà Hà đưa ra bị Tòa bác bỏ.

Toàn bộ các căn cứ bà Hà đưa ra bị Tòa bác bỏ.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi có chứng cứ chứng minh về các căn cứ mà bà Hà nêu ra hay không? Bà Hà trả lời là không có, chỉ nghe người nọ, người kia nói lại.
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng những lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà để khẳng định ông Chấn phạm tội giết người là không có căn cứ. Tòa bác bỏ toàn bộ 14 điểm bà Hà nêu ra.
Tại phiên tòa chiều nay, nói lời sau cùng trước vành móng ngựa, Lý Nguyễn Chung cho biết không phản đối gì về trách nhiệm bồi thường dân sự đối với phía bị hại. Bị cáo cho biết, y là người gây ra cái chết đối với chị Hoan nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Theo đó, Chung cũng đề đạt nguyện vọng mong được HĐXX xem xét cho giảm án và mong được thi hành án tù tại tỉnh Đắk Lắk, để Chung được vợ con tiếp tế, thăm nom.
Trong giờ nghị án, HĐXX cho phép Lý Nguyễn Chung nói chuyện với người thân tại tòa. Bà Lành (mẹ kế Chung) và chị gái dặn dò Chung phải cải tạo tốt trong tù. Thấy bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân) bước ra ngoài, Lý Nguyễn Chung gọi to: “Bác Hội ơi, cho cháu xin lỗi bác và mong bác tha thứ”.
Bà Hội bất ngờ quay lại nói: “Bác tha thứ làm sao được, lúc giết Hoan, tại sao cháu không chừa cho chị ấy một con đường sống mà ra tay tàn độc như vậy. Cháu của bác đã mất mẹ từ nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Mẹ cháu thương cháu như thế nào bác cũng thương chị Hoan như vậy”.
Bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân Hoan, không chấp nhận tha thứ cho Lý Nguyễn Chung.

Bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân Hoan, không chấp nhận tha thứ cho Lý Nguyễn Chung.

Liên quan đến vụ án, bà Hội nói không tin một mình Chung có thể giết chị Hoan. Bà nói nếu Chung thành khẩn khai báo đồng phạm, bà sẽ xem xét xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Chung khẳng định không có đồng phạm gây án.
Trước đó, đầu giờ chiều nay, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng việc Lý Nguyễn Chung nói lấy chiếc nhẫn sau khi giết chị Hoan là chưa có căn cứ, cần được xem xét.
Ngoài ra, thời điểm Chung sát hại chị Hoan khi mới 14 tuổi, chưa bước vào giai đoạn dậy thì, trong khi giờ Chung đã trưởng thành mà chiều dài vết chân vẫn không thay đổi, chỉ rộng thêm 0,4-0,5 cm.
Luật sư Tú cũng đưa ra quan điểm cho rằng diễn biến tâm lý của ông Chúc rất khó hiểu. Năm 2003, sau khi Chung gây án ông tổ chức cho con đi trốn, tuy nhiên đến 2013 lại gây áp lực cho Chung bằng việc đào huyệt. Hơn nữa, khi nhìn thấy tiền, chỉ trong tích tắc Chung ra tay sát hại chị Hoan bằng được, điều đó hoàn toàn không phù hợp với tâm lý bình thường.
Do đó, Luật sư Nguyễn Văn Tú đã kiến nghị trả hồ sơ cho VKSND tối cao để điều tra, làm rõ 5 điểm: Vết tay trên cửa ngách tại hiện trường là của ai? Khoảng thời gian từ 16/8/2003 đến 20/8/2004, Lý Nguyễn Chung làm gì và ở đâu? Làm rõ lời khai của bà Hà về 2 chiếc nhẫn và 1 dây chuyền để đánh giá hung thủ thực sự của vụ án là ai? Trưng cầu ý kiến của chuyên gia về sự phát triển của vết chân từ 14 tuổi đến hơn 30 tuổi và làm rõ cơ chế hình thành vết thương ở cổ, gáy và ngực chị Hoan.
Phía gia đình bị hại cũng hoàn toàn nhất trí với những ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Tú.
Bị cáo Chung thừa nhận chỉ mình y gây án.

Bị cáo Chung thừa nhận chỉ mình y gây án.

Tại tòa, VKS đã bác bỏ hoàn toàn quan điểm của Luật sư Tú. Đại diện VKSND cho rằng trong biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung sau đó có chụp ảnh vết máu, viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có văn bản trả lời.
Do không có dấu vết đường vân nên không đủ căn cứ xác định được dấu vết đó hình thành trong hoàn cảnh nào và do ai gây nên. Còn việc Lý Nguyễn Chung ở đâu sau khi gây án, tại lời khai của Chung, ông Chúc, bà Lành đều nói Chung trốn ngay sau đó, điều này hoàn toàn phù hợp và không cần nghi ngờ gì.
Trước đề nghị của Luật sư Tú yêu cầu điều tra lời khai của bà Hà, đại diện VKS đã xác định đó là lời khai suy diễn, chủ quan, không có cơ sở vì chính Chung đã tự nhận là tháo 2 chiếc nhân, chị Niến và anh Phúc đã được Chung cho xem hai chiếc nhẫn đó. Anh Phúc hiện đã chết nên không thể xác định chiếc nhẫn đó đang ở đâu.
Còn dấu chân tại hiện trường thấy không cần thiết phải trưng cầu vì kết quả giám định cho thấy đó là dấu vết bàn chân trái của Chung. Những vết thương ở ngực, gáy, của nạn nhân, Viện khoa học Hình sự Bộ Công an đã giải thích rõ, có thể do những hành vi dùng dao nhọn dâm, vỏ bia đạp, đám đá bằng chân tay gây nên.
Do đó, VKSND tỉnh Bắc Giang nhận thấy hồ sơ có đủ cơ sở để khẳng định Chung là hung thủ trong vụ án. Quá trình điều tra đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Cuối giờ chiều nay, sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định phiên tòa sẽ tiếp tục vào lúc 7h30 sáng ngày mai (23/7).
Q. Đô
Bé trai ba tuổi bị bạo hành dập đại tràng
Thứ năm, 23/07/2015 - 02:13 AM (GMT+7)
 
TTXVN - Ngày 22-7, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang thẩm vấn người đàn ông được cho là cha dượng đã bạo hành bé trai ba tuổi dẫn đến dập đại tràng. Bé trai bị đạp vỡ đại tràng vượt qua cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương. Bác sĩ Lê Ngọc Hà, Phó Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, bé trai đưa vào viện cấp cứu tên là Lê Văn Hải quê tỉnh Tiền Giang, tạm trú xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương). Khi bé Hải chuyển vào viện được chẩn đoán bị dập vỡ đại tràng, tụt huyết áp và sốc nặng.
Theo người nhà bé Hải, tối 16-7, ông M. là cha dượng của Hải đi nhậu về, thấy Hải khóc nên la mắng, dùng chân đạp vào bụng. Sau đó, Hải khóc thét nằm quằn quại trên nền nhà. Rất may, bé Hải được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Công an xã Long Nguyên cho biết, đang thẩm vấn người đàn ông liên quan vụ việc. Hiện hồ sơ đã chuyển lên Cơ quan điều tra - Công an huyện Bàu Bàng thụ lý điều tra.

Bên trong thế giới mại dâm ở Ấn Độ

(TNO) Ngồi trên giường trong một căn phòng tồi tàn, cô Sunita Devi thoa lại son môi chuẩn bị tiếp khách đến mua dâm tại một nhà thổ trên đường GB, được mệnh danh là phố đèn đỏ tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Bên trong thế giới mại dâm ở Ấn Độ - ảnh 1
Một người đàn ông vào nhà thổ ở đường GB, ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AFP
“Chúng tôi không đi tìm đàn ông, họ tự tìm đến chúng tôi. Chúng tôi muốn hành nghề mại dâm kiếm sống như bao nghề khác”, cô Devi, 35 tuổi, cho AFP biết.
Giống như hàng triệu gái mại dâm khác ở Ấn Độ, Devi đang đợi chờ phán quyết của Tòa án Tối cao Ấn Độ. Những cô gái này kỳ vọng Tòa án Tối cao sớm đưa ra phán quyết về việc điều chỉnh luật để chính phủ Ấn Độ hợp pháp hóa mại dâm, chấm dứt chuỗi ngày các cô thường xuyên bị cảnh sát kiểm tra, bị bắt rồi đưa vào trại cải tạo, nơi họ mô tả là "tệ hơn nhà tù".
AFP dẫn số liệu thống kê của chính phủ Ấn Độ cho biết trong năm 2013, có khoảng 2.800 phụ nữ bị bắt vì bán dâm và 4.800 đàn ông bị bắt vì mua dâm.
“Đừng nhìn chúng tôi giống như chúng tôi là tội phạm hình sự, và làm ơn đừng bắt khách hàng của chúng tôi”, cô Devi nói.
Devi bị bạn trai cô bán vào nhà thổ với giá 50.000 rupee (khoảng 800 USD) cho một tên ma cô chăn dắt gái mại dâm. Nhưng sau đó chính Devi chọn ở lại, làm việc cho nhà thổ.
Tại nhà thổ này, khách hàng đến mua vé và chọn một cô gái họ thích rồi đưa lên phòng. Devi từng nhận ra rằng cô có thể kiếm 500 rupee (8 USD) hoặc hơn mỗi ngày mà không phải “làm việc nặng nhọc, cực khổ”. Trung bình mỗi đêm Devi tiếp 2 người đàn ông, hoặc 5 người nếu đắt khách. Đối với cô, khoản thu nhập 8 USD/ngày là số tiền không nhỏ.
Bên trong thế giới mại dâm ở Ấn Độ - ảnh 2
Bên trong căn phòng tồi tàn phục vụ bán dâm tại một nhà thổ trên đường GB, phố đèn đỏ ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AFP
3 triệu gái mại dâm
Ấn Độ có khoảng 3 triệu gái mại dâm, theo tổ chức Havocscope, chuyên nghiên cứu về những thị trường chợ đen trên thế giới. Các nhà hoạt động xã hội Ấn Độ cho rằng nhiều phụ nữ Ấn Độ bán dâm phải được đối xử công bằng như các lao động khác.
“Luật pháp rất mơ hồ. Ai bóc lột ai? Người phụ nữ được trả tiền hay người đàn ông đi tìm sự sung sướng?”, bà Tripti Tandon thuộc tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền Lawyers Collective tại Ấn Độ đặt câu hỏi.
Bên trong thế giới mại dâm ở Ấn Độ - ảnh 3
Một nhà hoạt động xã hội mang thùng bao cao su vào một nhà thổ để phân phát - Ảnh: AFP
Các cô gái mại dâm ở Ấn Độ mong muốn chính phủ hợp pháp hóa mại dâm để họ và khách hàng không phải hoạt động chui vì sợ bị bắt, điều này còn tăng nguy cơ lây lan của HIV và những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khác, theo AFP.
Tuy nhiên, các nhà hoạt động chống buôn người lại cho rằng hợp pháp hóa mại dâm có nguy cơ dẫn đến nạn buôn người phát triển. Nhiều trẻ vị thành niên và phụ nữ ở những vùng quê nghèo khó bị bán vào nhà thổ. Trên 14 triệu người trưởng thành và trẻ em là nô lệ thời hiện đại ở Ấn Độ, đây là con số thuộc hàng cao nhất trên thế giới, theo báo cáo Chỉ số Nô lệ Toàn cầu của tổ chức chống buôn người và nô lệ đa quốc gia Walk Free Foundation.
Trong quá trình xem xét đơn kiến nghị hợp pháp hóa mại dâm được đệ trình cách đây hai năm, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã lập một ủy ban chuyên điều tra về mại dâm và đang cân nhắc điều chỉnh luật về mại dâm. Tòa án Tối cao cũng đề nghị chính quyền các bang khảo sát để tìm hiểu tỉ lệ gái mại dâm muốn chuyển sang làm những ngành nghề khác, và bao nhiêu gái mại dâm muốn tiếp tục hành nghề.
Bán dâm có thu nhập tốt (?)
Một số gái mại dâm đứng đợi khách hàng ở đường GB cho biết họ không muốn từ bỏ nghề bán dâm bởi thu nhập cao hơn những nghề lao động phổ thông với đồng lương bèo bọt.
“Chúng tôi có tự do và thu nhập tốt”, Kusum, một gái đứng đường ở GB, kể mình kiếm được khoảng 20.000 rupee (317 USD) mỗi tháng. Cô dùng số tiền này để chăm lo cho chồng và ba đứa con nhỏ tại một ngôi làng ở bang Uttar Pradesh.
Kusum, 36 tuổi, bước vào nghề mại dâm sau khi nghe lời khuyên của một cô bạn cũng là gái mại dâm. Trong lúc Kusum đứng đường bán dâm, chồng cô ở nhà chăm sóc con cái, và những đứa con vẫn nghĩ mẹ chúng là một y tá ở Delhi.
Bên trong thế giới mại dâm ở Ấn Độ - ảnh 4
Những căn phòng để gái bán dâm hành nghề trong một nhà thổ trên đường GB - Ảnh: AFP
Mặc dù đa số gái mại dâm Ấn Độ được hành nghề hợp pháp, nhưng họ lo ngại đề xuất cấp giấy phép hành nghề mại dâm như một số nước trên thế giới đang áp dụng; lý do là một khi có giấy phép hành nghề, họ phải đóng thuế.
“Cấp giấy phép hành nghề mại dâm có thể phù hợp với các nước phương Tây, nhưng ở Ấn Độ, nơi gái mại dâm bị xem thường và kỳ thị, điều này khó mà xảy ra”, theo bà Amit Kumar, điều phối viên quốc gia thuộc tổ chức All India Network of Sex Workers bảo vệ quyền cho gái mại dâm Ấn Độ.
Ủy ban Quốc gia về Phụ nữ của Ấn Độ, một cơ quan liên bang, hồi năm 2014 ủng hộ kiến nghị hợp pháp hóa mại dâm, nhưng sau đó phải thay đổi quan điểm vì bị chỉ trích gay gắt.
“Mại dâm là nghề lâu đời và sẽ không bao giờ chấm dứt”, bà Kumar cho biết, đồng thời kêu gọi Tòa án Tối cao và chính phủ Ấn Độ cần sớm có hành động.
Phúc Duy

Bắt tên cướp nhiễm HIV, một CSGT bị thương

(TNO) Đang trên đường tuần tra, các chiến sĩ thuộc Đội CSGT Phú Lâm (PC67 - Công an TP.HCM) nghe tiếng hô hoán cướp của một người phụ nữ liền truy đuổi và bắt gọn tên cướp giật. Trong lúc giằng co, một CSGT bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Khoảng 11 giờ 20 ngày 22.7, chị Nguyễn Thị Ngọc P. (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đi xe máy trên đường Trần Văn Giàu, hướng từ Bình Chánh về Bình Tân. Khi đến đoạn qua ấp 6 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) chị Phương lấy điện thoại hiệu iPhone 6 ra xem tin nhắn thì bất ngờ từ phía sau một nam thanh niên điều khiển xe máy biển kiểm soát 66N5 - 8302 lao tới giật rồi bỏ chạy.
Nghe tiếng kêu cứu của chị Phương, tổ CSGT thuộc Đội CSGT Phú Lâm đang tuần tra ở khu vực này liền truy đuổi. Khi vừa qua cầu Bà Lát, tên cướp cho xe rẽ vào con đường dân sinh, chạy thêm một đoạn thì bị lực lượng CSGT tiếp cận phối hợp với dân phòng và người dân bắt gọn tên cướp. Trong lúc giằng co với tên cướp, một chiến sĩ trong tổ tuần tra bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu.
Ngay sau đó, tên cướp được lực lượng CSGT đưa về bàn giao cho Công an xã Lê Minh Xuân xử lý.
Tại cơ quan điều tra, tên cướp khai tên Nguyễn Ngọc Tuyền (33 tuổi, quê Long An), bị nhiễm HIV. Tang vật thu giữ gồm 1 điện thoại iPhone 6 và một xe máy là phương tiện gây án.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Tin, ảnh: Đức Tiến

Tướng Mỹ: Nga là quốc gia duy nhất đủ khả năng tiêu diệt Mỹ

Tướng Mark Milley nhận định rằng tiềm năng hạt nhân của Moskva đủ để xóa sổ nước Mỹ và Nga là quốc gia duy nhất đủ khả năng làm điều đó.


    Ứng cử viên cho chức Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley. (Nguồn: AP)
    Sputnik đưa tin, ngày 22/7, ứng cử viên cho chức Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley nhận định rằng tiềm năng hạt nhân của Moskva đủ để xóa sổ nước Mỹ và Nga là quốc gia duy nhất đủ khả năng làm điều đó.

    Tại buổi điều trần ứng cử viên Tham mưu trưởng Lục quân trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, ông Milley được tờ The Washington Times dẫn lời nói: "Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu tiềm lực hạt nhân đủ để hủy diệt nước Mỹ."

    Tuy nhiên, tờ báo cho rằng tuyên bố của Tướng Milley là không mới mẻ vì các ứng cử viên vào những vị trí cao trong quân đội trước đó đều đưa ra những phát biểu tương tự.

    Chưa đầy 1 tháng trước, Tướng Joseph Dunford, ứng cử viên chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng tuyên bố Nga là một trong những mối đe dọa hàng đầu của nước này.

    Nhật - Trung - Hàn tranh cãi gay gắt về Sách trắng quốc phòng Nhật Bản


    VOV.VN- Nhật Bản đã lên tiếng bảo vệ nội dung của Sách trắng quốc phòng của nước này trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối kịch liệt.

    Trong tuyên bố ngày 22/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, những chỉ trích của Trung Quốc liên quan đến Sách trắng quốc phòng Nhật Bản là vô căn cứ.
    nhat - trung - han tranh cai gay gat ve sach trang quoc phong nhat ban hinh 0
    Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên tiếng bảo vệ nội dung trong Sách trắng quốc phòng Nhật Bản (Ảnh AP)
    “Tôi cho rằng những chỉ trích của Trung Quốc đối với Sách trắng quốc phòng là vô căn cứ. Liên quan đến an ninh quốc gia của chúng tôi, bao gồm cả sức mạnh quân sự của Trung Quốc, thì những phân tích trong Sách Trắng Quốc phòng là khách quan”, ông Suga nói.
    Tuyên bố của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cũng kêu gọi Trung Quốc thừa nhận trách nhiệm của nước này và nghiêm túc xem xét những chỉ trích của cộng đồng quốc tế nhằm quyết đoán hơn trong hợp tác với các nước về những vấn đề khu vực và toàn cầu.
    Những lý lẽ trên được Nhật Bản đưa ra sau khi các nước láng giềng là Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt có động thái phản đối Sách trắng quốc phòng mà nước này vừa công bố.
    Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trước đó cho rằng những nội dung trong Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản “không đúng với tình hình thực tế”.
    Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn nội dung Sách trắng quốc phòng 2015 mà Nhật Bản vừa công bố để xem xét áp dụng “các biện pháp phản ứng cần thiết”.  
    Trong khi đó, phía Hàn Quốc đã triệu đại sứ Nhật Bản tại thủ đô Xơun tới để phản đối nội dung Sách trắng đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-Il cho biết: “Đây là một hành động nhằm phủ nhận lịch sử xâm lược của đế quốc Nhật đối với bán đảo Triều Tiên trong quá khứ. Nó không khác gì tuyên bố với cộng đồng quốc tế rằng, Nhật Bản không nhận thức được lịch sử, đúng vào thời điểm kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh”.
    Sách trắng quốc phòng được Nhật Bản công bố trước đó đặc biệt lưu ý và yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng một trạm nổi ngoài khơi được cho là có thể sử dụng cho "các mục đích quân sự", gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của Trung Quốc và bờ biển Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
    Sách trắng nêu rõ Nhật Bản "đã nhiều lần phản đối" hành động đơn phương của Bắc Kinh, cho rằng hành động này khiến quốc tế quan ngại về ý đồ của Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông cũng như biển Hoa Đông.
    Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng nhắc lại đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc mà Tokyo gọi là Takeshima và Seoul gọi là Dokdo./.

    Lệ Chi/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

    Học giả Mỹ vạch trần tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông


    VOV.VN- Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm phân tích của các học giả tại hội thảo lần thứ 5 về Biển Đông tại Mỹ.

    Hội thảo diễn ra ngày 21/7 (theo giờ Washington) tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), tổ chức nghiên cứu số 1 của Mỹ về an ninh và chính sách đối ngoại, đã thu hút hơn 300 học giả từ khắp thế giới.
    hoc gia my vach tran tham vong cua trung quoc o bien dong hinh 0
    Phiên thảo luận về hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
    Những hành động đơn phương của Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động bồi đắp đảo và xây dựng với quy mô lớn tại Biển Đông trong thời gian qua đã trở thành chủ đề “nóng” nhất trong phiên tranh luận đầu tiên của hội thảo.
    Diễn giả Bill Hayton, phóng viên BBC và cũng là tác giả cuốn sách “Biển Đông- Cuộc chiến quyền lực tại châu Á”, cảnh báo tình hình Biển Đông đang gióng lên hồi chuông báo động trên toàn thế giới, khiến Liên minh châu Âu phải lên tiếng về sự cần thiết phải tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp, khối G7 lần đầu tiên ra tuyên bố về Biển Đông, bày tỏ quan ngại về hoạt động cải tạo đảo quy mô lớn của Trung Quốc và kịch liệt phản đối việc thúc đẩy chủ quyền bằng đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
    Trong khu vực ASEAN, trước tham vọng của Trung Quốc, Malaysia cũng đã thay đổi thái độ “dĩ hòa vi quý” lâu nay với Bắc Kinh. Với Malaysia trong tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2015, ASEAN đã mạnh mẽ chỉ trích hành động xây dựng đảo của Trung Quốc.
    “Năm 2002, Trung Quốc và ASEAN thông qua Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông, trong đó các bên nhất trí không thay đổi hiện trạng tại khu vực này nhưng Trung Quốc đã làm gì? Trung Quốc đã thay đổi hiện trạng. Liệu chúng ta có tin được Trung Quốc không? Đây là một câu hỏi lớn?”, ông Hayton nhấn mạnh.
    Theo ông Hayton, Australia, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cũng hoặc công khai chỉ trích Trung Quốc, hoặc xúc tiến xây dựng quan hệ an ninh trực tiếp với nhau để đối phó với Bắc Kinh.
    Ông Hayton cho rằng Trung Quốc đã mắc sai lầm khi tự tạo ra một liên minh chống lại mình: “Điều khiến tôi rất ngạc nhiên là tại sao Trung Quốc lại đưa ra nhiều quyết định thất sách như vậy. Tất cả những phản ứng như Nhật Bản thay đổi quan hệ quốc phòng với Philippines, quan hệ xấu đi giữa Việt Nam và Trung Quốc…đều là kết quả của những hành động đơn phương của Trung Quốc. Có vẻ như lợi ích quốc gia của Trung Quốc đang bị thao túng bởi lợi ích trước mắt của một số người”.
    Nhận định về những động thái của Trung Quốc trong một năm qua, Giám đốc Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, ông Trần Trường Thủy cho rằng Trung Quốc đã điều chỉnh chiến thuật tại Biển Đông sau khi đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vào tháng 5/2014 và buộc phải rút sớm trước phản ứng quyết liệt của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
    Theo Tiến sỹ Thủy, một mặt, Trung Quốc tránh đối đầu trực tiếp trên biển, mặt khác tiến hành các hành động thay đổi hiện trạng.
    “Thay vì cắt cáp tàu hay đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, Trung Quốc tiến hành các hoạt động bồi đắp đảo và xây dựng với quy mô lớn, không chỉ tại khu vực Trường Sa mà còn cả Hoàng Sa. Đây là hành động mà các bên liên quan chỉ có thể phản đối qua kênh ngoại giao chứ không thể trực tiếp ngăn chặn Trung Quốc”, ông Thủy nói.
    hoc gia my vach tran tham vong cua trung quoc o bien dong hinh 1
    Các đại biểu tham dự hội thảo
    Để biện minh cho hành động cải tạo và xây dựng đảo rầm rộ vừa qua, Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Biển Đông, Ngô Sỹ Tồn cho biết việc làm này nhằm tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ hàng hải, góp phần duy trì an ninh biển, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu nạn và nghiên cứu khoa học.
    Tuy nhiên, Cố vấn cao cấp về châu Á của CSIS, Bonnie Glaser đã chỉ rõ ý đồ của Trung Quốc: “Cho dù sử dụng với mục đích dân sự thì việc xây dựng đảo nhân tạo cũng như cơ sở vật chất tại đó cũng chỉ phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc. Mục đích thứ nhất của họ là củng cố và thúc đẩy chủ quyền và kiểm soát hành chính tại đây. Nếu tàu cá của các nước đòi hỏi chủ quyền khác sử dụng những cơ sở trên các thực thể địa lý này thì vô hình chung sẽ góp phần thúc đẩy yêu sách chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc”.
    Theo bà Glaser, với việc xây dựng sân bay cùng những cơ sở quy mô lớn tại Biển Đông, Trung Quốc có thể sẽ quân sự hóa các đảo mà họ vừa xây dựng. Bà Glaser cho rằng dù những hòn đảo nhân tạo này dễ bị tấn công và khó giữ trong chiến tranh nhưng trong thời bình hay khi xảy ra khủng hoảng thì chúng lại đóng vai trò đáng kể, chẳng hạn như giúp ngăn chặn sự tiếp cận của Mỹ tại Biển Đông.
    Bà Glaser cũng cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng những thực thể vừa cải tạo để đẩy các bên đòi hỏi chủ quyền khác ra khỏi những tiền đồn mà họ đang chiếm giữ tại Biển Đông.
    “Các hòn đảo nhân tạo này có khả năng giúp Trung Quốc chặn các hoạt động tiếp tế như chúng ta thấy họ đã làm với Philippines tại Bãi Cỏ Mây. Rõ ràng là có nhiều tiền đồn khác rất dễ bị tổn thương và sức ép mà Trung Quốc tạo ra có thể sẽ khiến các bên liên quan từ bỏ những vị trí này”, bà Glaser nói.
    Bên cạnh đó, Trung Quốc có khả năng sẽ dùng Biển Đông làm căn cứ tàu ngầm như Liên Xô đã làm tại biển Okhotsk. Bà Glaser nhận định tàu ngầm Trung Quốc hiện được trang bị tên lửa JL2 có tầm bắn tối đa 4.700 km, chưa thể vươn tới bờ Tây nước Mỹ từ Biển Đông nhưng với kế hoạch nâng tầm bắn của loại tên lửa này trong tương lai gần thì tàu ngầm Trung Quốc hoàn toàn có thể tấn công Mỹ từ khu vực này mà không cần phải di chuyển tới Tây Thái Bình Dương.
    Đánh giá về tình hình Biển Đông trong những năm gần đây, bà Glaser cho rằng sự mơ hồ của đường 9 đoạn mà Trung Quốc tuyên bố tại Biển Đông nhưng chỉ dựa vào cái gọi là “quyền lịch sử” thay bằng cơ sở pháp lý là một nguyên nhân gây bất ổn trong khu vực.
    Theo bà Bonnie Glaser, giải pháp hiện nay là các bên cần thỏa thuận ngừng tất cả các hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông, làm rõ các đòi hỏi dựa trên luật pháp quốc tế và tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp./.
    Nhật Quỳnh- Huy Hoàng/VOV- Washington

    Vô cớ bị đánh khi đang thu dọn tử thi

    (TNO) Đang thu nhặt các phần cơ thể của một thi thể nạn nhân bị tai nạn đường sắt, anh Tân bất ngờ bị một người cầm gạch đá đánh vào đầu trọng thương, phải nhập viện cấp cứu.

    Vô cớ bị đánh phải nhập viện khi đang làm nhiệm vụ thu dọn tử thi tai nạn giao thông Anh Tân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An - Ảnh: Phạm Đức
    Ngày 22.7, thông tin Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, khoảng 23 giờ ngày 21.7, anh Nguyễn Ngọc Tân (33 tuổi) là nhân viên điều dưỡng khoa mắt của bệnh viện này bị đánh phải nhập viện trong tình trạng bị chấn thương ở vùng đầu. Hiện anh Tân đang được điều trị tại Khoa chấn thương thần kinh cột sống của Bệnh viện đa khoa Nghệ An.
    Nằm trên giường bệnh, anh Tân cho biết, sau khi nhận được tin báo của tổ dịch vụ cứu thương, anh Tân nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để thực hiện nhiệm vụ thì bất ngờ bị đánh.
    “Khoảng 22 giờ ngày 21.7, tôi cùng một nhân viên khác đang thu dọn tử thi một vụ tai nạn đường sắt trên địa hàn huyện Nghi Lộc thì bị một người cầm gạch đá đánh vào đầu. Sau đó, người này tiếp tục đánh vào người tôi, xe toạc áo khiến tôi ngã tại hiện trường vụ tai nạn. May mắn tôi được người dân gần đó ra giải cứu và đưa đi bệnh viện”, anh Tân nói.
    Trao đổi với Thanh Niên Oline, thượng tá Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận phản ánh về vụ việc và đang trong quá trình điều tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ đánh người vô cớ.
    Trước đó, vào hồi 21 giờ 30 ngày 21.7, tại Km 309 + 50 thuộc tuyến đường sắt bắc - nam, đoạn qua thị trấn Quán Hành, huyện Nghị Lộc (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm một người chết.
    Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Thảo (32 tuổi, trú xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) đi xe máy từ xóm 11 (xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) băng qua đường ngang dân sinh ra thị trấn Quán Hành, do thiếu quan sát nên bị tàu hỏa số hiệu NA2, chạy theo hướng Vinh - Hà Nội tông tử vong. Sau khi tai nạn xảy ra, tổ dịch vụ cứu thương gọi báo anh Tân ra thực hiện nhiệm vụ.
    Phạm Đức

    Cơ quan điều tra "dựng toàn cảnh" vụ thảm sát 4 người

    Dân trí Trong buổi họp báo chiều 22/7, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã thông tin toàn bộ về vụ thảm sát 4 người tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An; tái hiện hoàn cảnh gây án; 
    hành trình truy tìm hung thủ; chiến công phá án...


    Hiện cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh tam giam đối với Vi Văn Hai tức Vi Văn Mằn về tội giết người. CSĐT đang tiếp tục củng cố chứng cứ, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
    Đối tượng Vi Văn Mằn
    Đối tượng Vi Văn Mằn
    Diễn biến vụ án mạng gây xôn xao dư luận
    Khoảng 12h30 ngày 2/7/2015, Vi Văn Hai còn gọi là Vi Văn Mằn (SN 1995, trú bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) đi bộ đến vườn của ông Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Lo Văn Thọ để hái quả chanh thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau với anh Thọ.

     Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ CA tỉnh Nghệ An trả lời câu hỏi của báo chí và làm rõ nguyên nhân vụ án mạng.
    Sau đó, Hai vào lán của anh Thọ để xin muối ăn chanh. Tại đây, chị Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) có xin Hai quả chanh; giữa vợ chồng Thọ và Yến xảy ra cãi vã. Thấy vậy, bà Viêng Thị Dương là mẹ anh Thọ vào can rồi đi ra con suối trước lán trại để tắm, còn chị Lê Thị Yến bế con sang lán trại của người khác chơi.
    Khi bà Dương và chị Yến đi, cũng là lúc Hai và anh Thọ xảy ra mâu thuẫn. Hai vào lán trại của anh Thọ lấy dao chém anh Thọ 1 nhát vào lưng. Lúc này anh Thọ bỏ chạy thì vấp ngã từ sàn lán trại xuống đất. Không những dừng lại, Hai nhảy xuống chém tiếp vào người anh Thọ và làm anh Thọ chết tại chỗ.
    Chiều 22/7, CA tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo về vụ thảm sát.
    Chiều 22/7, CA tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo về vụ thảm sát.
    Lúc này, chị Lê Thị Yến đang trên đường bế con sang lán trại người khác chơi phát hiện sự việc nên đã cõng con (cháu Chung) bỏ chạy ra bờ suối. Vi Văn Hai đuổi theo mẹ con chị Yến. Khi ra đến bờ suối thì gặp bà Dương đang tắm, Hai dùng dao cắt ngang cổ bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến gục xuống mép bờ suối. Thấy chị Yến bất tỉnh, Hai dùng dao cắt cổ chị Yến rồi tiếp tục cắt cổ cháu Chung.
    Sau khi gây án, Vi Văn Hai quay trở lại lán trại của anh Thọ lấy áo và chanh hái được, rồi lấy máy lửa trong lán để đốt lán nhưng không cháy nên đã bỏ về lán trại của mình ở C5, Dọt Dẹt thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp. Trên đường đi bộ về, Vi Văn Hai đã vứt con dao gây án vào rừng.
    Đối tượng khai báo gian dối nơi cất giấu hung khí
    Khó khăn nhất là những lời khai vòng vo của Vi Văn Mằn về hung khí gây án.
    Khó khăn nhất là những lời khai vòng vo của Vi Văn Mằn về hung khí gây án.
    Sau khi vụ án mạng xảy ra, Bộ Công an đã cử đội điều tra vào phối hợp cùng CA tỉnh Nghệ An, CA huyện Tương Dương, Đồn biên phòng Tam Hợp, CA xã Tam Hợp cùng với người dân vào cuộc quyết liệt để truy tìm hung thủ. Mất hơn 17 ngày vào cuộc điều tra với hơn 60 cán bộ, chiến sĩ ăn rừng, ngủ lán... 18h ngày 19/7, Ban chuyên án đã điều tra làm rõ, bắt giữ Vi Văn Hai.
    Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và cũng như khi bắt giữ Hai, cán bộ chiến sĩ công an gặp rất nhiều khó khăn do Hai luôn đưa ra những lời khai gian dối. Tại cơ quan điều tra, nghi can Hai khai: sau khi dùng dao sát hại cả gia đình anh Thọ, Hai đốt bộ quần áo dính máu rồi vứt con dao gây án ở bên đường. Có khi Hai lại khai đã vứt dao ở con suối nhưng tìm mãi vẫn không thấy; rồi khai đưa về giấu tại căn nhà tạm ở C5.

      Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ CA tỉnh Nghệ An trả lời phỏng vấn về vụ án mạng sau khi cuộc họp kết thúc.
    Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 2 ngày đêm đấu tranh, đối tượng Vi Văn Hai đã cúi đầu nhận tội và khai báo thành khẩn về hung khí gây án.
    Đến khoảng 10h ngày 21/7, tổ công tác đã lùng sục, tìm kiếm dọc bìa rừng men theo con khe Cặt và đã thu được con dao gây án. Theo báo cáo, con dao được phát hiện cách địa điểm xảy ra thảm án khoảng 500m đi về phía lán trại khu C5, nơi Hai sinh sống.
    Một cán bộ điều tra cho biết: “Do đối tượng liên tục thay đổi lời khai về địa điểm vứt hung khí gây án khiến việc thu giữ tang vật của vụ án gặp khó khăn. Bởi đây là khu vực rừng núi rậm, một bên là khe suối có mực nước sâu từ 20-50cm”.
    Chiến công đặc biệt trong ngày truyền thống của ngành công an
    17 ngày băng rừng lội suối truy tìm kẻ gây ra vụ thảm sát.
    17 ngày băng rừng lội suối truy tìm kẻ gây ra vụ thảm sát.
    Vụ án mạng xảy ra ở địa bàn giáp biên giới Lào, địa hình rừng núi trùng điệp, đường đi lại khó khăn,... nhưng các trinh sát của Ban chuyên án “G175” đã không quản ngại, ngày đêm bám dân, bám bản, bám rừng, ăn lương khô, uống nước suối... quyết tìm ra kẻ giết người tàn ác.
    Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ CA tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo.
    Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ CA tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo.
    Trong 17 ngày phá án, nhiều lãnh đạo hàng đầu của ngành Công an như Tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra; Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ CA tỉnh nghệ An, Trung tá Nguyễn Đức Hải - PGĐ CA tỉnh Nghệ An... cùng băng rừng, lội suối để truy tìm hung thủ.
    Và đúng ngày đặc biệt của ngành công an, Ban chuyên án đã bắt được hung thủ. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Công an nhân dân; thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân; thể hiện tinh thần vượt khó, hợp đồng chiến đấu nhuần nhuyễn, hiệu quả của các lực lượng bảo vệ pháp luật từ Trung ương đến địa phương.
    Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc CA tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.
    Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc CA tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.
    Với thành tích xuất sắc đó, Ban chuyên án đã được Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc gửi Thư khen. Trong thư, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất nhiệm vụ của lực lượng công an nói chung, Công an Nghệ An nói riêng; thể hiện sự nhuần nhuyễn trong phối hợp tấn công tội phạm của các đơn vị liên quan. Thay mặt Đảng ủy Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công an nhiệt liệt biểu dương các cán bộ, chiến sỹ C45, C54, A70, A71 (Bộ Công an), PC45, PC54, PC65, PA71, Công an huyện Tương Dương (Công an tỉnh Nghệ An) và Đồn biên phòng 551 – Bộ đội Biên phòng Nghệ An, thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng.
    Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương tiếp tục có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ gia đình nạn nhân, sớm ổn định tình hình, ổn định tư tưởng của người dân.
    Nhân dịp này, ông Hồ Đức Phớc - Bí thư tỉnh ủy Nghệ An cũng đã có thư khen ngợi chiến công xuất sắc của Công an Nghệ An và các đơn vị phối hợp của Bộ Công an và Đồn biên phòng 551 – Biên phòng Nghệ An. Để kịp thời động viên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quyết định trích ngân sách 100 triệu đồng từ nguồn quỹ quốc phòng an ninh thưởng các cán bộ, chiến sỹ thuộc C54, C45, A70, A71 – Bộ Công an; trích 100 triệu đồng thưởng PC45, PC54, PC65, PA71, Công an huyện Tương Dương (Công an tỉnh Nghệ An) và thưởng 50 triệu đồng Đồn biên phòng 551 – Biên phòng Nghệ An.
    Công an tỉnh Nghệ An cũng thưởng nóng các đơn vị tham gia phá án mỗi đơn vị 20 triệu đồng.
    Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm của Ban chuyên án, các lực lượng tham gia chuyên án. 

    Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc CA tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.
    Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Đồn trưởng đồn biên phòng 551 thay mặt anh em chiến sĩ đón nhận bó hoa từ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường. (Ảnh: Hoàng Lam)

    Ông Nguyễn Xuân Đường cũng đề nghị Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Ban chuyên án sớm hoàn thành các hồ sơ thủ tục để đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật, phục vụ phòng ngừa, răn đe chung, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, nhất là tinh thần xung kích, tính mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm vì cuộc sống bình yên của nhân dân; tăng cường phối kết hợp với các ngành chức năng để phát huy sức mạnh, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng có hiệu quả.

    Nguyễn Duy

    Thế giới 24h: Ba phóng viên mất tích bí ẩn

    - Ba phóng viên Tây Ban Nha mất tích bí ẩn ở Syria; Triều Tiên nâng cấp tháp phóng tên lửa… là các tin nổi bật trong 24 giờ qua.

    Nổi bật
    Ba phóng viên Tây Ban Nha đã mất tích tại thành phố Aleppo, phía bắc Syria, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy.
    Tây Ban Nha, nhà báo, IS, mất tích, Mỹ, Nga, Triều Tiên, tên lửa
    Phóng viên Tây Ban Nha Antonio Pampliega. (Ảnh chụp từ YouTube)
    Tờ Guardian dẫn thông cáo của Hiệp hội Báo chí Tây Ban Nha cho biết, ba phóng viên bị mất tích gồm Jose Manuel Lopez, Antonio Pampliega và Angel Sastre.
    Sastre là phóng viên chiến trường giàu kinh nghiệm, làm việc cho các kênh truyền hình, phát thanh và báo chí Tây Ban Nha. Pampliega là phóng viên chiến trường tự do, còn Lopez đã có 11 năm làm phóng viên ảnh.
    Chủ tịch Hiệp hội Báo chí Tây Ban Nha Elsa Gonzalez cho hay, các nhà báo đến Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/7 và mất liên lạc hai ngày sau. Tới nay, do không có thông tin chính xác, nên họ chỉ có thể gọi đây là một vụ mất tích.
    “Khu vực đó đang giao tranh ác liệt, điều đó khiến cho chúng tôi lo ngại”, bà Gonzalez cho biết. “Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ có thể nói là họ đã mất tích”.
    Bà Gonzalez nói rằng, hiện không rõ ba nhà báo trên có làm việc cùng nhau hay không. Tuy nhiên, theo Đài Truyền hình quốc gia Tây Ban Nha TVE, cả ba phóng viên trên đang làm chung một đề tài.

    Rơi từ tầng 3 khi đang sửa nhà, một người chết thảm

    Sáng 22/7, một công nhân đang thi công trên tầng 3 một công trình nhà ở thuộc địa bàn P.8, Q.Gò Vấp thì mất thăng bằng rơi xuống đất tử vong ngay tại chỗ.
    Khu vực xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một người chết. Khu vực xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một người chết.
    Chiều cùng ngày, Công an Q.Gò Vấp vẫn đang tiếp tục lập hồ sơ, điều tra làm rõ vụ tai nạn lao động làm một công nhân tử vong nói trên. Nạn nhân bước đầu được xác định là anh Nguyễn Công Phương (26 tuổi).
    Theo thông tin ban đầu, khoảng 9h cùng ngày, anh Phương cùng 1 số công nhân khác có mặt tại tầng 3, ngôi nhà trong hẻm 91, đường số 18 để tiếp tục thi công. Bất ngờ, nhiều người xung quanh nghe một tiếng động lớn phát ra từ mái tôn, đồng thời nghe tiếng tri hô có người té lầu.
    Sự việc nhanh chóng được trình báo đến lực lượng chức năng địa phương. Công tác ghi nhận lời khai nhân chứng, khám nghiệm hiện trường nhanh chóng được triển khai. Đại diện Sở Lao động – Thương binh xã hội TP.HCM cũng có mặt để phối hợp làm rõ sự việc.
    Thi thể anh Nguyễn Công Phương sau đó đã được chuyển đến bệnh viện Nhân Dân 115 để phục vụ việc điều tra.
    Theo Công an TP HCM

    Bản án sơ thẩm của Lý Nguyễn Chung tái khẳng định ông Chấn vô tội

    VOV.VN - Bản án sơ thẩm của Lý Nguyễn Chung sáng 23/7 xác định ông Chấn không liên quan đến vụ án mạng tại thôn Me năm 2003.

    Trong phiên tòa sáng 22/7, của TAND tỉnh Bắc Giang, trong phần tuyên án, chủ tọa Ngô Quang Dũng tiếp tục tái khẳng định, ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) không phạm tội.
    Theo nội dung bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang ngày 23/7, chiều 15/8/2003, ông Nguyễn Thanh Chấn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến (SN 1965) bán hàng tại quán của gia đình ở gần sân bóng thuộc thôn Me, xã Nghĩa Trung.
    ban an so tham cua ly nguyen chung tai khang dinh ong chan vo toi hinh 0
    Dẫn giải Lý Nguyễn Chung lên xe thùng
    Đến khoảng 19h cùng ngày, bà Chiến bảo ông Chấn đi xin nước về để muối cà pháo.
    Ông Chấn lấy xe đạp buộc hai thùng nhựa đằng sau xe, rồi đạp xe đến nhà chị Hoàng Thị Viển (SN 1978) ở cùng thôn để xin nước.
    Khi đi ngang qua nhà chị Nguyễn Thị Hoan, ông Chấn nhìn vào thấy cửa trước nhà chị Hoan mở to, trong nhà bật đèn sáng. Chị Hoan đang bế con ở sân sau.
    Ông Chấn tiếp tục đi theo đường giáp sân bóng rồi rẽ vào nhà chị Viễn xin nước.
    Sau khi múc nước vào thùng, ông Chấn chào chị Viễn rồi đi thẳng qua sân bóng để về quán và tiếp tục bán hàng cùng với vợ.
    Thời gian đi xin nước mất khoảng 10 phút. Khoảng cách từ quán ông Chấn đến nhà chị Viễn khoảng 150m.
    Sau đó ông Chấn chỉ ở quán bán hàng cùng với vợ. Trong thời gian này, có rất nhiều người đến quán mua hàng, trong đó ông Chấn trực tiếp bán hàng cho bà Phạm Thị Nhâm (SN 1945, ỏ thôn Me); ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1938, thôn Me); ông Nguyễn Văn Thực (SN 1951) đến gọi nhờ điện thoại.
    Ông Chấn là người bấm máy cho ông Thực, bà Chiến bấm máy tính để tính tiền điện thoại cho ông Thực.
    ban an so tham cua ly nguyen chung tai khang dinh ong chan vo toi hinh 1
    Tòa tuyên án đối với Lý Nguyễn Chung
    Bán hàng một lúc, khi thấy quán ít khách, ông Chấn bảo bà Chiến ở lại quán trông hàng còn mình đi xe đạp về nhà. Sau đó đi tắm và ủ men rượu rồi ăn cơm cùng với mẹ và các con.
    Ăn cơm xong, ông Chấn lại đạp xe ra ngoài quán để bán hàng cho đến khi mọi người phát hiện chị Hoan bị giết.
    Theo tài liệu truy tố, căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của ông Chấn, nhân chứng và kết luận giám định xác định dấu vết đường vân chân dính máu tại hiện trường không phải của Nguyễn Thanh Chấn.
    Do vậy, cơ quan tố tụng có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Thanh Chấn không phạm tội Giết người.
    Ngay sau đó, cơ quan tố tụng đã hủy hai bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại.
    Đến ngày 25/1/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Chấn. Đến thời điểm này, ông Chấn chính thức vô tội.
    Vụ án xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003.
    Đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.
    Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.
    Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.
    Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.
    Phiên tòa kéo dài từ ngày 21-23/7 của TAND tỉnh Bắc Giang xác định, lời khai nhân chứng, lời khai của Lý Nguyễn Chung và các tài liệu vụ án khẳng định Lý Nguyễn Chung là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản. TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt Chung 12 năm tù giam với hai tội danh: Giết người, Cướp tài sản./.
    Việt Đức/VOV.VN

    Bắt quả tang 1 cán bộ Thanh tra Chính phủ lừa đảo

    (TNO) Trả lời báo chí tại cuộc họp báo về công tác thanh tra do Thanh tra Chính phủ tổ chức sáng nay (23.7), ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: 1 cán bộ của Thanh tra Chính phủ vừa bị Công an TP.Hà Nội bắt quả tang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Thanh-tra-Chinh-phuÔng Ngô Văn Khánh trả lời tại họp báo ngày 23.7
    Theo ông Khánh, trường hợp này là ông Nguyễn Tiến Dũng (35 tuổi) ngụ ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, là cán bộ Vụ Tổng hợp, đã bị Công an TP.Hà Nội bắt giữ từ ngày 7.7 tại một quán cà phê thuộc quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.
    Nguồn tin của phóng viên Thanh Niên Online cho biết, ông Dũng và 1 người khác đã bị phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội bắt giữ khi đang nhận 100 triệu đồng từ một người dân.
    Ông Ngô Văn Khánh cho biết: "Qua nắm bắt thông tin ban đầu, chúng tôi nắm được, ông Dũng bị bắt hoàn toàn không liên quan đến hoạt động công vụ. Tuy nhiên sau khi nhận được thông tin từ cơ quan điều tra, Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác", ông Khánh nói và cho rằng đây là bài học đau xót về công tác tu dưỡng cán bộ.
    Thái Sơn

    Trung Quốc tập trận rầm rộ trên Biển Đông: Lại là động thái hăm dọa

    Ngày 22.7, lực lượng hải quân Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông. Động thái này khiến cho dư luận rất quan ngại, cho rằng đó là sự hăm dọa của Trung Quốc.
     >> Video: Trung Quốc diễn tập chiếm đảo quy mô lớn ở Biển Đông
     >> Trung Quốc triển khai tàu khu trục hiện đại trên Biển Đông

    Thử nghiệm chiến thuật
    Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web riêng, Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc thông báo cấm các tàu thuyền “tiến vào các khu vực hàng hải được ấn định để tổ chức tập trận". Khu vực cấm tàu thuyền này nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc) và bao gồm một số khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
    Trung Quốc tập trận rầm rộ trên Biển Đông: Lại là động thái hăm dọa
    Bản tin của CCTV thông báo cuộc tập trận sau khi chỉ huy trưởng hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thực hiện chuyến thị sát trên Biển Đông. (Ảnh: CCTV)
    Theo CCTV, tàu đổ bộ đệm khí đã trở thành lực lượng chủ đạo của Trung Quốc để đưa quân đến các khu vực cần bảo vệ.
    Loại tàu đổ bộ “Bison” là thủy phi cơ quân sự lớn nhất thế giới, có thể chở theo 3 chiếc xe tăng hạng nặng mỗi chiếc gần 150 tấn, hoặc 10 xe bọc thép và 140 binh sĩ.
    Tân Hoa xã dẫn lời Thiếu tướng Chu Thành Hổ - Giáo sư tại Đại học quốc phòng thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, cuộc tập trận này mang ý nghĩa “thử nghiệm các chiến thuật và vũ khí của hải quân cũng như sự phối kết hợp của các lực lượng quân đội Trung Quốc trong các cuộc tập trận bắn đạn thật”. Ông Chu Thành Hổ còn chỉ rõ rằng quyết định tổ chức tập trận trên không liên quan tới các hoạt động gần đây của các nước khác. Ông Chu Thành Hổ giải thích: “Cuộc tập trận quy mô này sẽ mất ít nhất từ 3-4 tháng chuẩn bị. Không có bằng chứng về sự liên hệ giữa một cuộc tập trận thông thường với một bên thứ ba”. Trước đó một ngày, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng thông báo, Hạm đội Nam Hải đã tiến hành diễn tập đổ bộ quy mô “nhằm rèn luyện năng lực chiến đấu” tại Biển Đông.
    Cuộc tập trận lớn này huy động một lữ đoàn đổ bộ, thủy quân lục chiến và các đơn vị trực thăng của hải quân nhằm thử nghiệm khả năng phối hợp giữa nhiều lực lượng trong điều kiện bắn đạn thật.
    Quốc tế quan ngại
    Động thái này diễn ra trong bối cảnh dư luận quan ngại về các dự án cải tạo trái phép quy mô lớn của Bắc Kinh trên Biển Đông cũng như cách tiếp cận độc đoán của nước này đối với các vụ tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này. Nhật Bản trong báo cáo quốc phòng thường niên cũng đã nhấn mạnh, Trung Quốc là mối đe dọa trong tình hình khu vực đang căng thẳng.
    Trong khi đó, theo TTXVN, tại Washington ngày 21.7, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã tổ chức Hội thảo thường niên lần thứ 5 về Biển Đông. Tại hội thảo, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel  nhắc lại quan điểm Washington không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, song khẳng định các tranh cãi phải được giải quyết bằng giải pháp ngoại giao, dựa trên luật pháp quốc tế và Mỹ phản đối mọi hành động hăm dọa hay cưỡng ép.
    Một số học giả cáo buộc Bắc Kinh đang thay đổi nguyên trạng tại vùng biển này. Trợ lý Ngoại trưởng Russel cho biết Trung Quốc đang tiến hành hoạt động này với tốc độ nhanh chưa từng có. Cố vấn cấp cao về châu Á của CSIS Bonnie Glaser  nhận định việc Bắc Kinh đẩy mạnh hoạt động xây dựng đường băng trên các đảo nhân tạo là nhằm tăng cường sự hiện diện và thực thi quyền kiểm soát trên biển ở Biển Đông.
    Theo Đức Hoàng (tổng hợp)
    Dân Việt

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển

    Quân chủng Hải quân vừa huấn luyện bắn tên lửa phòng không tầm thấp A72 cho lực lượng Phòng không Hải quân trên vùng biển Hạ Mai, tỉnh Quảng Ninh.
    Chiến sĩ trẻ với 2 tên lửa phòng không tầm thấp A72.Chiến sĩ trẻ với 2 tên lửa phòng không tầm thấp A72.
    Đợt huấn luyện diễn ra vào ngày 22/7, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật của lực lượng Phòng không Hải quân, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Chỉ huy Phòng không Hải quân (bìa phải) trong buổi huấn luyện.

    Mặc dù trong điều kiện thời tiết phức tạp, có lúc sóng, gió lên cấp 4, cấp 5, nhưng nhờ chuẩn bị tốt nên buổi huấn luyện đã hoàn thành kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả bắn đạn thật có 100% đạt khá giỏi, 100% đạn đều bắt bám được mục tiêu, trong đó có hai kíp bắn đạt xuất sắc, trực tiếp tiêu diệt mục tiêu bay trên không.
    Quá trình tổ chức huấn luyện đều đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Biên đội tàu 306, 307 của Lữ đoàn 170 Hải quân cơ động vào tuyến bắn.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Chuẩn bị mục tiêu bay trên biển trong buổi huấn luyện bắn tên lửa A72.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Mục tiêu bay rời vị trí.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Chỉ huy tàu 306, Lữ đoàn 170 Hải quân điều hành buổi huấn luyện bắn tên lửa trên biển.

    Quân chủng Hải quân Việt Nam huấn luyện bắn tên lửa A72 trên biển
    Chiến sĩ thuộc lực lượng Phòng không Hải quân đang ngắm bắn mục tiêu.

    Ukraine chấp nhận vùng đệm 30km ở Luhansk, súng vẫn nổ

    23/07/2015 05:41 GMT+7
      TTO - Tổng thống Petro Poroshenko vừa công bố những kế hoạch thỏa thuận về vùng phi quân sự 30km ở Luhansk, đồng thời bổ nhiệm một thống đốc mới cho khu vực này.
      Binh sĩ canh gác tại vùng Luhansk - Ảnh: Reuters
      Binh sĩ canh gác tại vùng Luhansk - Ảnh: Reuters
      Theo DW, thỏa thuận về vùng đệm được nhất trí giữa các bên xung đột tại Ukraine sau đàm phán thương lượng giữa Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nga.
      Theo đó, yêu cầu tất cả xe tăng và pháo hạng nặng phải rút ra khỏi khu vực vùng đệm. Đây được xem là động thái nhằm hướng tới việc chấm dứt tình trạng đấu pháo liên miên giữa các bên xung đột.
      Chiều 22-7, tổng thống Ukraine đã khẳng định thông tin này trên tài khoản Twitter.
      Tại Berlin, chính phủ Đức hoan nghênh động thái này. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đức nói nếu quyết định được thực thi, đó sẽ là “một bước lớn tiến tới việc ngừng bắn bền vững”.
      Tuy nhiên bất chấp hy vọng mới từ thỏa thuận vùng đệm, đạn pháo vẫn tiếp tục nổ ở vùng Donbass.
      Cũng trong ngày 22-7, Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển gói hỗ trợ tài chính 600 triệu euro (654 triệu USD) cho Ukraine.
      Đây là phần giải ngân đầu tiên trong các gói vay mới trị giá 1,8 tỉ euro của EU cho nước này. Trước đó, giai đoạn 2010-2014, Ukraine đã nhận hỗ trợ của EU tổng cộng 1,61 tỉ euro.
      Cùng ngày, ông Poroshenko đã bổ nhiệm ông Heorhiy Tuka, 51 tuổi, nguyên là giám đốc một công ty viễn thông làm thống đốc vùng Luhansk, thay thế ông Hennadiy Moskal.
      D. KIM THOA

      Phương Tây càng phạt, dân Nga càng quý Putin

      Phương Tây trừng phạt nặng nề kinh tế Nga, song mức độ ủng hộ của người dân trong nước dành cho Tổng thống Vladimir Putin vẫn ngày càng tăng.
       Rõ ràng là, cách mà phương Tây và người dân Nga nhìn nhận về ông Putin đang hoàn toàn khác xa nhau. Vì sao lại như vậy?
      Tờ National Interest đã đưa ra năm lý do để giải thích cho sự khác biệt này.
      1. Hầu hết người dân Nga đều rất ủng hộ ông Putin
      Các thống kê về mức độ ủng hộ của công chúng đối với ông Putin không phải do thực thể nào từ Điện Kremlin công bố, mà từ cơ quan thăm dò dư luận độc lập và uy tín của Nga là Trung tâm Levada đưa ra.
      Các thăm dò dư luận của Levada tiến hành không nhằm ngụy tạo tỉ lệ ủng hộ ông Putin, để củng cố hình ảnh của Điện Kremlin. Và mức độ ủng hộ đối với ông Putin cho thấy ông vẫn nhận được tình cảm của đa số công chúng Nga.
      2. Tác động của khủng hoảng tại Ukraina
      Tháng Giêng năm 2014, không lâu trước khi khủng hoảng Ukraina nổ ra, tỉ lệ ủng hộ với ông Putin chỉ là 65%. Tuy nhiên sau đó, tỉ lệ này tăng vọt lên 89%, bất chấp các trừng phạt kinh tế nặng nề.
      Đây là tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục dành cho ông Putin, vượt qua mức cao nhất mà ông đạt được hồi năm 2008 (88%).
      3. Hoàn toàn tách bạch với sự ủng hộ dành cho chính phủ
      Khi so sánh mức độ ủng hộ của người dân dành cho Tổng thống Vladimir Putin với mức độ ủng hộ dành cho Chính phủ Nga, các con số lại hoàn toàn khác nhau.
      Vladimir Putin, trừng phạt, Ukraina, Crưm, uy tín, yêu mến
      58% dân Nga cho rằng, các quan chức chính phủ chỉ tìm cách củng cố quyền lực của mình, trong khi 60% nhận định quan chức không chịu giải trình trước xã hội.
      69% người cố gắng tiếp xúc với chính phủ ở mức ít nhất có thể. 47% cảm thấy không được luật pháp bảo vệ.
      4. Các lệnh trừng phạt đang có lợi cho ông Putin
      Một số nhà phân tích từng lập luận rằng, một khi các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho công dân trung lưu, người Nga sẽ không còn hào hứng với hành động của ông Putin ở Ukraina. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.
      Từ tháng 9/2014 tới 6/2015, những người Nga nói rằng ‘bị ảnh hưởng nghiêm trọng’ từ các trừng phạt tăng từ 16-33%, nhưng số người bị ảnh hưởng tiêu cực từ trừng phạt giảm từ 35% xuống còn 13%.
      Cũng trong thời gian đó, mức độ tín nhiệm dành cho ông Putin tiếp tục tăng. 66% người Nga tin rằng, các trừng phạt của phương Tây nhằm ‘làm suy yếu và bôi xấu’ nước Nga.
      5. Thậm chí nhiều người đối lập cũng ủng hộ Putin trong vấn đề Ukraina
      Trong con số 89% người ủng hộ ông Putin sẽ không thể chỉ gồm có những người bảo thủ. Trên thực tế, các lãnh đạo đối lập thậm chí còn lên tiếng ủng hộ chính sách hiện nay về Ukraina.
      Khi xem xét tất cả các yếu tố này, ngay cả khi phương Tây làm nước Nga suy yếu về mặt kinh tế, thì điều đó lại càng củng cố vị thế của Putin ở trong nước.
      Tỉ lệ ủng hộ kỷ lục dành cho Putin không chỉ đơn thuần là do Nga sáp nhập Crưm, mà còn bởi trừng phạt của phương Tây làm dấy lên tinh thần chủ nghĩa dân tộc và khuấy động tình cảm oán hận của người dân Nga đối với phương Tây.
      Lê Thu 

      Ân xá 17.000 phạm nhân trong đợt Quốc khánh năm nay

      Số phạm nhân dự kiến được đặc xá nhân ngày Quốc khánh 2/9 sẽ lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 16.000-17.000 người.
      Đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ là đợt đặc xá lớn nhất từ trước đến nay, với khoảng 16.000 – 17.000 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được giải quyết.
      Đó là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng Cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an.
      PV: Chủ tịch nước vừa ký quyết định đặc xá năm 2015. Ông có thể cho biết những điểm mới trong công tác đặc xá năm nay?

      Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng-Tổng Cục trưởng Tổng Cục VIII, Bộ Công an.
      Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng: Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước, Bộ Công an đã có chủ trương từ rất sớm đề nghị với Chủ tịch nước cho đặc xá đối với những phạm nhân có đủ điều kiện mà khi ra tù họ không gây hại cho trật tự và an ninh của đất nước.
      Trong đợt đặc xá này, tiêu chuẩn cũng được nới lỏng hơn nên số phạm nhân dự kiến được đặc xá lần này có thể lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 16.000-17.000 người.
      Trong đợt đặc xá này có cả người nước ngoài vì theo luật pháp của chúng ta, bất cứ người Việt Nam hay người nước ngoài đều phải tuân thủ pháp luật. Cho nên các đối tượng là người nước ngoài nếu đủ tiêu chuẩn cũng được đặc xá như người Việt Nam.
      PV: Để triển khai quyết định của Chủ tịch nước, Bộ Công an đã thực hiện những công việc gì thưa ông?
      Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng: Để chuẩn bị cho công tác đặc xá, chúng tôi đã tiến hành từ rất sớm, tất cả những tiêu chuẩn, các quy định cụ thể đã được xem xét cẩn thận. Đồng thời chúng tôi cũng tổ chức các lớp tập huấn và chuẩn bị mọi điều kiện cho những cán bộ làm công tác đặc xá nắm chắc được các điều kiện này.
      Khi có quyết định của Chủ tịch nước, chúng tôi làm rất nhanh và đảm bảo các yêu cầu chính xác, tuyệt đối. Mục tiêu đặt ra là những người đủ tiêu chuẩn được đặc xá và cương quyết không để lọt những trường hợp không đủ điều kiện mà được đặc xá.
      Theo lộ trình, chúng tôi sẽ xét từng đối tượng, lập danh sách để chuyển cho hội đồng tư vấn đặc xá kiểm tra, xem xét và gửi Chủ tịch nước quyết định. Chúng tôi dự kiến làm từ nay đến cuối tháng 8, các phạm nhân sẽ được đặc xá trước ngày 2/9.
      PV: Bộ Công an đã thực hiện như thế nào để tạo điều kiện cho những phạm nhân được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng, thưa ông?
      Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng: Chúng tôi đã liên hệ với các địa phương và trong chỉ đạo của Chủ tịch hội đồng tư vấn đặc xá cũng yêu cầu các địa phương phải tiếp nhận những đối tượng được đặc xá khi về địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, để họ không có sự mặc cảm.
      Cùng với đó tạo công ăn việc làm cho các đối tượng này để làm sao họ không tái phạm tội./.
      PV: Xin cảm ơn ông!
      Theo Việt Cường/VOV.VN

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét