Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 50

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nhân chứng mới khai ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ

Hôm qua, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ngụ xã Eaka Mút, H.Eakar, tỉnh Đắk Lắk) về tội giết người và cướp tài sản. Đây là phiên tòa được dư luận quan tâm, khi liên quan đến vụ án này ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) phải ngồi tù oan hơn 10 năm.

Bà Hà, nhân chứng mới tại phiên xét xử Bà Hà, nhân chứng mới tại phiên xét xử - Ảnh: P.H
Phiên xử diễn ra hôm qua còn có bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ xã Song Mai, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), được xem là nhân chứng mới và xuất hiện tại phiên xét xử với tư cách là người có biết những sự việc, tình tiết liên quan đến vụ án xảy ra tại thôn Me vào chiều tối 15.8.2003. Trả lời HĐXX, bà Hà khai là chỗ quen biết với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ở thôn Me). Quá trình chơi với nhau, chị Hoan có kể cho bà Hà nghe về mối quan hệ tình cảm của mình với ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau đó, giữa chị Hoan và ông Nguyễn Thanh Chấn nảy sinh mâu thuẫn. Buổi chiều ngày bị sát hại, chị Hoan mang 2 chiếc nhẫn cùng một sợi dây chuyền vàng tới nhà bà Hà để cầm cố lấy 2 triệu đồng, nhằm mang về trả lại cho ông Chấn để chấm dứt chuyện tình cảm. Bà Hà còn khai, trước khi ra về chị Hoan có nói ngay buổi tối cùng ngày sẽ gọi ông Chấn sang nhà để trả tiền và chấm dứt chuyện tình cảm, bởi lẽ ông Chấn hay ghen tuông. Bà Hà còn khẳng định trong vụ án xảy ra tại thôn Me, bị cáo Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ. Hung thủ thật sự sát hại chị Hoan chính là ông Chấn.
Bị cáo khai một mình giết nạn nhân
Trong khi đó, tại tòa, bị cáo Chung khai chập tối 15.8.2003, bị cáo mặc quần cộc, đi dép lê tới cửa hàng tạp hóa của chị Hoan để mua dầu gội đầu. Tại đây, khi thấy phía trong tủ kính có hộp tiền, Chung nảy sinh ý định cướp tài sản. Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng bị hại. Thấy chị Hoan quay đầu lại chửi, rồi định chạy ra phía sau nhà, Chung nhoài người tới kẹp cổ và đâm thêm nhiều nhát nữa; dùng vỏ chai bia đập vào đầu và dùng gối chẹn lên mặt chị Hoan cho tới khi nạn nhân tắt thở mới thôi. Sau đó, Chung tháo 2 chiếc nhẫn trên tay chị Hoan, bình tĩnh tắt điện, khép cửa đi về. Tới sáng 16.8.2003, Chung được bố đẻ là ông Lý Văn Chúc đưa ra bến xe về quê ở Lạng Sơn, sau đó được anh trai (đã chết) bố trí vào Đắk Lắk ẩn náu cho tới khi ra đầu thú vào 25.10.2013.
Tại tòa, ông Lý Văn Chúc khai sáng 16.8.2003, khi thấy chậu quần áo ngâm có màu đỏ, ông gặng hỏi và Chung thừa nhận giết chị Hoan. Ông Chúc đã khuyên con nên tạm lánh một thời gian rồi về. Tới đầu năm 2013, khi nhận được thông tin từ phía cơ quan công an, ông Chúc khai đã khuyên Chung ra đầu thú và tự tay mình đào sẵn huyệt sau nhà, với mục đích nếu con không ra đầu thú mà để công an bắt được thì sẽ tự tử.
Hôm nay (22.7), tòa tiếp tục làm việc.
Mẹ nạn nhân đòi bồi thường 8 tỉ đồng
Tham dự phiên tòa, bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ chị Hoan), tỏ ra rất bức xúc khi HĐXX đề cập tới vấn đề bồi thường. Bà Hội nói bà bức xúc vì từ ngày con gái bà bị sát hại đến nay, gia đình bà chưa nhận được bất kỳ đồng tiền khắc phục hậu quả nào. Từ đó, bà Hội khăng khăng đòi pháp luật phải tử hình Lý Nguyễn Chung và gia đình bà không cần nhận một đồng bồi thường nào nữa.
Sau khi được HĐXX giải thích Chung gây án ở tuổi vị thành niên nên mức án phạt cao nhất chỉ 12 năm tù giam, bà Hội cho rằng gia đình bà phải được tổng cộng 8 tỉ đồng bồi thường khắc phục hậu quả đối với cái chết của chị Hoan. Căn cứ để bà Hội đưa ra số tiền bồi thường cao như vậy là vì “Ông Chấn đòi bồi thường 7,2 tỉ thì chúng tôi đòi bồi thường 8 tỉ”.
Hà An

Xét xử Lý Nguyễn Chung: Nhân chứng khai có người 'chạy' cho Nguyễn Thanh Chấn

(TNO) Tại tòa ngày hôm nay 22.7, nhân chứng mới - bà Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Gang) khai, bà Thân Thị Hải (57 tuổi, quê quán thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) mang 15 triệu đi gặp một ông thẩm phán ở thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để chạy án cho ông Nguyễn Thanh Chấn từ án tù chung thân xuống án tù có thời hạn...

ba-nguyen-thi-thu-haBà Hà trước Tòa - Ảnh: Nam Anh
Tại tòa, một lần nữa bà Hà khẳng định bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ngụ tại xã Eaka Mút, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk) không phải hung thủ ra tay giết chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Theo bà Hà, hung thủ thật sự chính là ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).
Nhân chứng này còn khai trước Tòa, vài ngày trước hôm Tòa án xét xử ông Chấn, bà Hà được bà Thân Thị Hải (57 tuổi, quê quán thành phố Bắc Giang), người cùng đi kêu oan cho ông Chấn, cho hay đã mang 15 triệu đồng xuống gặp một ông thẩm phán ở thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để xin cho ông Chấn từ án tù chung thân xuống còn án tù có thời hạn.
Bà Hà khai, tới tháng 7.2013, bà Hải gặp Lý Nguyễn Chung và nói Chung ra đầu thú. Việc dàn xếp cho Chung ra đầu thú phải đợi khi Quốc hội đang họp, báo chí đưa tin để tạo sức ép dư luận. Và sau khi ông Chấn được thả về, được giải oan, thì bà Hải sẽ nhận được số tiền công là 30% trong tổng số tiền mà Nhà nước bồi thường.
Trước những lời khai được xem là rất quan trọng của nhân chứng mới này, Hội đồng xét xử hỏi cuộc nói chuyện giữa bà Hà với bà Hải có được ghi âm hay không, thì bà Hà nói không.
Khi Tòa hỏi về thông tin bà Hải mang 15 triệu đồng đi gặp thẩm phán để chạy án, bà Hà khai mình được nghe nói lại như vậy.
Kế đó, Tòa hỏi bà Hà nhận là có quan hệ thân thiết với chị Hoan (nạn nhân bị giết hại), nhưng sao lại không biết nhà, khi nghe tin người này bị sát hại sao không đến gia đình chia buồn? Bà Hà trình bày: “Giữa tôi và Hoan thân thiết nhưng chỉ trong làm ăn”.
Tại Tòa, khi được Hội đồng xét xử hỏi có ý kiến gì về lời khai của nhân chứng Hà, bị cáo Lý Nguyễn Chung khai nhận: “Bị cáo nghe buồn cười. Bị cáo không biết bà Hải là ai, sao bà Hải lại dàn xếp cho bị cáo ra đầu thú. Bị cáo sang Trung Quốc làm 2 tháng rồi mới ra đầu thú, chứ không quen bà Hải. Chính bị cáo là người giết chị Hoan”.
Trước những lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà, cơ quan công tố khẳng định trước Tòa, bà Hà không biết các tình tiết liên quan đến vụ án. Những căn cứ do bà Hà đưa ra tại Tòa là không có cơ sở, còn những nghi vấn của bà Hà đưa ra mang tính chủ quan, suy diễn.
Hà An

"Vua nhạc sến" Vinh Sử kể chuyện “đốt” 12 cây... vàng trong một đêm

Cẩm Thơ (Vietnam+) Bản in
Nhạc sỹ Vinh Sử tại buổi họp báo live show 'Hai bàn tay trắng' chiều 21/7 tại Hà Nội. (Ảnh: Khôi Nguyên)

Hà Nội nổi cơn giông bất chợt, như lời ngậm ngùi đón Vinh Sử - người nhạc sỹ được mệnh danh là “Vua nhạc sến” tới buổi gặp gỡ báo giới trước đêm nhạc “Hai bàn tay trắng” của ông vào hai ngày 1, 2/8 tại Nhà hát Lớn.

Thần sắc tươi tắn trở lại, sau cơn bạo bệnh, nhạc sỹ Vinh Sử chia sẻ, gần đây sức kh​ỏe của ông tốt lên, khiến ông phấn chấn, thêm nhiều năng lượng để tri ân khán giả trong đêm nhạc kỷ niệm nghiệp sáng tác

Run run, “Vua nhạc sến” bộc bạch, trong cuộc đời, chưa bao giờ ông nghĩ được rằng mình sẽ có đêm nhạc riêng tại Nhà hát lớn.

Cách đây ba năm, khi phát hiện mình bị ung thư, nhạc sỹ Vinh Sử đã làm đêm nhạc tại Cung văn hóa Việt Xô, Hà Nội. Khi đó, ông rất yếu. Ông vẫn còn nhớ như in sự xúc động nghẹn ngào khi khán giả, từ các em nhỏ đến người lớn tuổi lên sân khấu ủng hộ ông để vượt qua bạo bệnh.

Ít người biết rằng, ba năm qua, nhạc sỹ Vinh Sử đã trải qua 6 lần mổ, đi lại khó khăn, không ngồi lâu được. Tuy là nhạc sỹ của những bản nhạc tình mùi mẫn như "Mưa bụi," "Gõ cửa trái tim," "Làm dâu xứ lạ," "Nhẫn cỏ cho em," "Đêm lang thang," "Vòng nhẫn cưới," "Không giờ rồi"... nhưng ngoài nốt nhạc, “Vua nhạc sến” lại không biết nói màu mè.

Có lẽ vì thế, mà ngay cả khi tuổi già cô đơn và tay trắng, nhạc Vinh Sử luôn được người trong giới nhạc yêu mến bởi sự mộc mạc và chân tình của ông.

Lần đầu tiên, trong cuộc gặp gỡ báo giới Hà Nội, nhạc sỹ Vinh Sử ​trải lòng về hoàn cảnh ra đời của ca khúc chủ đề liveshow lần này- “Hai bàn tay trắng”- khi ông đi lang thang, trắng tay. Nhạc vận vào người, nhạc sỹ Vinh Sử không thể ngờ, ca khúc cũng chính số mệnh của ông, đến giờ vẫn thấy mình tay trắng.

'Vua nhạc sến' bật khóc khi ôn lại thuở vàng son sự nghiệp... (Ảnh: Khôi Nguyên)

“Ngày xưa, bố mẹ tôi từ Bắc chuyển vào Nam, làm nghề làm bún kiếm sống. Cả bố và mẹ tôi đều không biết chữ, và chỉ muốn các con nối nghiệp cha. Từ nhỏ tôi đã thích đi học. Cha mẹ cấm đoán, tôi đánh liều bán báo dạo để có tiền đi học. Từ học rồi bỗng mê nhạc. Đam mê âm nhạc đến nỗi, cậu bé Vinh Sử cả gan lấy trộm tiền của bố mẹ để đi “chăm sóc” một số nhạc sỹ thời đó, mong họ chỉ bảo dẫn dắt vào con đường viết nhạc.”

Thế rồi, nhạc ngấm vào mình bao giờ chẳng hay. Phút chốc, Vinh Sử trở thành nhạc sỹ bán bài hát được nhiều tiền nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, thay vì chắt chiu, ông sa vào ăn tiêu… bạt mạng. Thời ​trước năm 1975, Vinh Sử khét tiếng bởi những bữa tiệc tùng “hoàng đế” tiêu tốn hết 12 cây vàng chỉ trong một đêm.

Nhạc sỹ Vinh Sử chân thật chia sẻ, tất cả thăng trầm cuộc đời, ông coi đó là số phận, và lạc quan chấp nhận.

Khi được hỏi về những bóng hồng đã đi qua cuộc đời, đi qua những sáng tác của ông, nhạc sĩ Vinh Sử nói thật thà, người ta nói ông 4 vợ nhưng thực tế không phải như vậy. Dẫu nhìn lại cuộc đời, ông chưa bao giờ sống thiếu phụ nữ, hễ người này bỏ ông đi thì ông lại... cưới người vợ khác.

Nhạc sỹ Vinh Sử tâm sự, cả đời ông chưa từng phụ ai, chỉ có phụ nữ bỏ ông mà đi. Hầu hết những sáng tác của ông đều có in dấu những bóng hồng đã đi qua cuộc đời. Ông ví mình như Trương Chi, được phụ nữ yêu bởi tài năng, nhưng vì là người đàn ông xấu xí nên rồi phụ nữ không “mê” được.

Với đêm nhạc ngày 1,2/8 tới đây, ngoài những ca sỹ nổi tiếng thành danh bởi những nhạc phẩm của Vinh Sử như Lệ Quyên, Hồ Quang 8, Ngọc Trâm, Báo Khánh… “Hai bàn tay trắng” sẽ do nhạc sỹ Nguyễn Quang (con trai nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9) đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc.

Nhạc sỹ Nguyễn Quang chia sẻ, “Hai bàn tay trắng” thực sự là một “ca” rất khó. “Hai bàn tay trắng” là sự tái hiện cuộc đời của nhạc sỹ Vinh Sử, từ những ngày ông đi bán báo, từ những ca khúc đầu tiên đến những ca khúc làm nên thời vàng son lẫy lừng, một bài hát mua được hẳn cái xe hơi… và rồi lại trở về tay trắng.

Nhạc sỹ Vinh sử và nhạc sỹ Nguyễn Quang. (Ảnh: Khôi Nguyên)

Trong không gian Nhà hát Lớn, khán giả sẽ thấy âm nhạc Vinh Sử đặc trưng phong cách miền Nam, nhưng vô cùng gần gũi như chính con người ông./.

Họp báo vụ thảm sát ở Nghệ An: Nghi can nhiều lần thay đổi lời khai

VOV.VN - Nghi can vụ thảm sát ở Nghệ An nhiều lần thay đổi lời khai khiến việc thu giữ hung khí gây án của cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.
Đúng 15h chiều nay (22/7), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Sở TT-TT tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ án mạng tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An. 
hop bao vu tham sat o nghe an: nghi can nhieu lan thay doi loi khai hinh 0
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, chủ trì họp báo (Ảnh: Thanh Niên)
Như VOV.VN đã đưa tin, sau khi bị bắt giữ, Vi Văn Hai (SN 1990, còn có tên gọi khác là Mằn, trú tại bản Phồng), nghi can sát hại cả gia đình anh Thọ ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) nhiều lần thay đổi lời khai khiến việc thu giữ hung khi gây án của cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.
Ngày 21/7, cơ quan công an đã xác định được hung khí mà Vi Văn Hai dùng để sát hại cả 4 người trong gia đình anh Thọ. Tuy nhiên, trước đó đối tượng này đã nhiều lần thay đổi lời khai về địa điểm vứt hung khí gây án gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Cụ thể vào tối 19/7, sau khi bị bắt giữ, nghi can Hai khai nhận sau khi dùng dao sát hại cả gia đình anh Thọ, Hai đốt bộ quần áo dính máu rồi vứt con dao gây án ở bên đường hòng phi tang. 
Từ lời khai trên, sáng 20/7, các trinh sát trong Ban chuyên án cắt rừng vào khu vực C5 ngược về nhà ở tạm của Hai để tìm con dao. Hai khai đã vứt dao ở con suối nhưng tìm mãi vẫn không thấy. Tiếp tục đấu tranh khai thác đối tượng, đến trưa 20/7, Hai đã thay đổi lời khai, nghi can cho biết sau khi gây án đã đưa về dấu tại căn nhà tạm ở C5 cất dấu. 
Tuy nhiên, tại đây đích thân PGĐ CA tỉnh Trung tá Nguyễn Đức Hải cùng hàng chục cảnh sát điều tra đã tiến hành khám nhà Mằn và thu giữ được 7 con dao nghi là hung khí gây án. Tuy nhiên, sau khi thu 7 con dao này, cơ quan điều tra đưa đi giám định nhưng không xác định được hung khí gây án.
Sáng sớm 21/7, cảnh sát điều tra tiếp tục lấy lời khai của Hai, lúc này Hai khai đã vứt con dao gây án ở bờ khe gần rẫy của gia đình nạn nhân. Từ lời khai của nghi can, Thiếu tá Nguyễn Đức Hải cùng tổ công tác của Ban chuyên án tiếp tục quay lại hiện trường. 
Tại đây, sau khi lùng sục, tìm kiếm dọc bìa rừng men theo khe Cặt, cảnh sát điều tra đã thu được con dao khác đúng theo lời khai của Hai. Con dao này được phát hiện cách địa điểm xảy ra thảm án khoảng 300m đi về phía lán trại khu C5 mà Hai sinh sống. 
Một cán bộ điều tra cho biết: “Do đối tượng liên tục thay đổi lời khai về địa điểm vứt hung khí gây án khiến việc thu giữ tang vật của vụ án gặp khó khăn. Bởi đây là khu vực rừng núi rậm, một bên là khe suối có mực nước sâu từ 20-50cm”.
hop bao vu tham sat o nghe an: nghi can nhieu lan thay doi loi khai hinh 1
Nghi can Vi Văn Hai bị dẫn giải (Ảnh: CAND)
Trước đó vào khoảng 15h, ngày 2/7, trong lúc đi đánh cá ở khu vực khe CạnTả, thuộc địa bàn bản Phồng, xã Tam Hợp người dân bất ngờ phát hiện nhiều thi thể chết nằm rải rác khắp nơi. Danh tính các nạn nhân được xác định là anh Lo Văn Thọ (28 tuổi), bà Viêng Thị Chương (60 tuổi, mẹ anh Thọ), chị Lê Thị Yến (25 tuổi, vợ anh Thọ) và con trai anh Thọ (mới 8 tháng tuổi). Trên thi thể các nạn nhân xuất hiện nhiều vết chém. Chiều tối 19/7, nghi can Vi Văn Hai đã bị cơ quan công an bắt giữ.
Sau khi chém chết cả 4 người trong gia đình anh Thọ, Hai  đã cởi áo đốt, rồi vứt bỏ và trở về lán của mình tại C5 nghỉ ngơi như không có chuyện gì xảy ra.
Khi mọi người trong bản chạy đến hiện trường vụ án mạng, Hai cũng đến quan sát xem. Những ngày sau đó, Hai vẫn thản nhiên ăn ở, sinh hoạt cùng vợ con trong căn nhà của mình ở khu C5.
Chỉ đến khi cảnh sát điều tra bắt giữ Hai, mọi người trong bản mới hay. Vi Văn Hai được người dân trong bản đánh giá là hiền lành, ít nói, không rượu chè./.
CTV Đăng Quang/VOV.VN 

Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT

TPO - Bộ GD&ĐT thông báo đúng 14g30 chiều nay 22/7 sẽ công bố điểm thi THPT Quốc Gia. Tuy nhiên, cả tiếng sau đó, chỉ có một vài cụm thi vào xem được nhưng rất chập chờn và địa chỉ truy cập liên tục báo lỗi.
Trong thời gian này, địa chỉ tra cứu điểm thi chính thức mà Bộ GD&ĐT công bố đã tắc nghẽn. Các trang web của các trường đại học có công bố điểm thi hầu hết đều không truy cập được.
Tại cổng thông tin http://thi.moet.gov.vn, khi đăng nhập thông tin thí sinh để xem điểm hoàn toàn không ra được kết quả điểm thi. Trên các website khác có kết nối đến trang web này khi nhập thông tin thí sinh để tra cứu cũng ra thông báo tương tự.
Cổng thông tin xem điểm của Bộ bắt đầu gặp sự cố kỹ thuật, ban đầu là lỗi 502 “Bad Gateway. The server returned an invalid or incomplete response” do máy chủ dự phòng không chạy.
Như vậy, dù đã có dự báo từ trước rằng số lượng truy cập vào địa chỉ duy nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lập nên để tra cứu điểm thi, nhưng hiện tượng nghẽn mạng vẫn xảy ra kể từ sau 14h30, thời gian Bộ dự kiến công bố điểm thi THPT Quốc gia.
Hiện tại, tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, địa chỉ chính thức để tra cứu điểm thi THPT Quốc gia năm nay đều không thể kết nối.
Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT - ảnh 1Không thể truy cập tra cứu điểm thi
Truy cập bằng các thiết bị di động, tình trạng không thể kết nối cũng xảy ra tương tự. Như vậy, trong thời điểm hiện tại, không thể tra cứu điểm thi thông qua mạng internet.
Đây là điều được nhiều người dự đoán từ trước, bởi Bộ GD&DT năm nay đưa điểm thi về 1 website duy nhất, khiến toàn bộ truy cập tra cứu hướng về website này.
Trong thời điểm công bố điểm thi, hàng triệu đến hàng chục triệu người sẽ cùng lúc truy cập vào website này, hiện tượng nghẽn là khó tránh khỏi.
Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT - ảnh 2Truy cập qua điện thoại di động cũng 'bó tay'
Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT - ảnh 3Truy cập qua các cụm thi cũng không thành công
Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT - ảnh 4
Trước thời điểm 14h30 hôm nay, PV đã truy cập được vào trang web tra cứu điểm thi của Bộ GD&ĐT.
Năm nay rắc rối hơn mọi năm, các thí sinh phải nhập số CMND và mã đăng nhập mới có thể tra cứu điểm thi, thay vì chỉ một vài thông tin cá nhân như mọi năm.
Với Mã đăng nhập, thí sinh được cấp lúc làm thủ tục dự thi, nếu quên mã này, thí sinh cần bấm vào ô ‘Quên mã đăng nhập’ để hệ thống gửi mã đăng nhập về qua địa chỉ email thí sinh đã đăng ký từ trước.
Cách tra điểm thi với mã đăng nhập này khiến cho thí sinh chỉ có thể tra cứu điểm thi của riêng mình, mà không thể biết điểm thi của người khác.
Thí sinh khốn khổ vì cách tra điểm thi của Bộ GD&ĐT - ảnh 5Thí sinh cần có Mã đăng nhập để tra cứu điểm thi

Khoảng 15g30, thí sinh ở cụm thi ở TPHCM như http://thidbscl.ctu.edu.vn/, trang của ĐH Cần Thơ (http://thidbscl.ctu.edu.vn/) và một số trang truy cập điểm thi đã hoạt động nhưng rất chậm chạp. 
Hiện tại, thí sinh có thể vào trang http://thpt2015.hnue.edu.vn/ để tra cứu điểm thi. Trong đó, có trang vẫn không thể truy cập được như: http://thi.moet.gov.vn/TraCuuArea/TraCuu?ReturnUrl=%2F

Tướng Trung Quốc kêu gọi dùng vũ lực với Philippines

Trong một bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 21.7, thiếu tướng Trung Quốc La Viện đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng vũ lực nếu Philippines không chịu rút khỏi bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa.

Tướng Trung Quốc kêu gọi dùng vũ lực với Philippines - ảnh 1
Con tàu rỉ sét ở bãi Cỏ Mây, nơi có một số lính Philippines trú đóng - Ảnh: Reuters
Theo ông La Viện, Philippines gần đây đã gia cố chiếc tàu mắc cạn mà nước này dùng làm căn cứ cho các binh sĩ tại bãi Cỏ Mây. Ông La viết rằng nếu Philippines không đủ khả năng tháo dỡ chiếc tàu, thì có thể thuê Trung Quốc sửa chữa và tháo dỡ. Còn nếu Manila từ chối “lời đề nghị hào phóng” trên, Trung Quốc hãy “dùng vũ lực để húc chiếc tàu ra xa và chiếm lấy bãi cạn”.
Viên tướng hiếu chiến còn cảnh báo các phương thức mà Trung Quốc có thể sử dụng sẽ “vượt ngoài sức tưởng tượng của Philippines”.
Trong một diễn biến khác, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hải quân nước này vừa tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ tấn công quy mô lớn tại một địa điểm không nói rõ ở Biển Đông ngày 20.7, với sự tham gia của các đơn vị đổ bộ, trực thăng cùng các tàu đổ bộ đệm khí lớp Bison.
Vào ngày 20.7, Cục Hải sự Trung Quốc cũng thông báo quân đội nước này sẽ tập trận tại Biển Đông từ ngày 22 - 31.7. Trong các địa điểm tập trận được thông báo có hai vị trí nằm gần và trong vùng biển xung quanh một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hành động này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.
Sơn Duân

TP HCM vẫn muốn thu phí đường bộ đối với xe máy

Trước kỳ họp của HĐND, UBND TP đề xuất triển khai thu phí xe máy dù Bộ GTVT đang kiến nghị dừng thu. 
Báo cáo HĐND TP HCM trước kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 28/7, UBND TP cho biết đã tập huấn và hướng dẫn 24 quận huyện thực hiện các thủ tục để thu phí bảo trì đường bộ. Việc thông báo về thời gian và địa điểm thu phí tới người dân được thực hiện trong đầu tháng 7.
xe-may-6105-1429852005-3080-1437551676.j
Dù thừa nhận việc triển khai thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn, song UBND TP HCM vẫn đề nghị HĐND TP cho phép thu loại phí này. Ảnh: Trung Sơn.
Hiện hầu hết các quận huyện mới phát phiếu kê khai và chưa thu phí. Riêng UBND quận 9 đã thu từ ngày 1/6, được gần 13.000 xe, đạt 29,5% tổng số xe thuộc diện phải kê khai.
Theo UBND TP, việc triển khai có thuận lợi là số tiền thu được sau khi trừ chi phí sẽ được nộp vào ngân sách. Tuy không lớn nhưng phần nào giảm được gánh nặng của nhà nước cấp cho duy tu, bảo trì đường bộ, đặc biệt là tại địa phương (dự kiến có khoảng 271 tỷ đồng).
Ngoài ra, hiện tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc đã triển khai thu loại phí này. Trong đó, 30 tỉnh thành đề xuất mức phí các loại xe máy có dung tích nhỏ hơn 175 cm3 bằng mức được TP HCM ban hành. Do đó, việc triển khai thu phí với mức đã được HĐND TP thông qua vào kỳ họp cuối năm ngoái là phù hợp.
Tuy nhiên, UBND TP nhìn nhận việc triển khai có nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, dự kiến sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Số lượng xe thực tế khác nhiều so với hồ sơ quản lý nên nguồn kinh phí thu được từ xe máy sẽ có sự chênh lệch.
Bên cạnh đó, tỷ lệ thu được phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sự tình nguyện của người dân; hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động; phương thức tổ chức kê khai... nên kinh phí thu được sẽ khó đạt như kế hoạch.
Dù vậy, UBND kiến nghị Thường trực HĐND đồng ý để thành phố thực hiện đúng quy định của nhà nước, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và nghị quyết của HĐND TP về thu phí xe máy.
Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP vào cuối tháng 7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã yêu cầu UBND TP báo cáo tình hình triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Theo đó, bà Tâm cho biết nếu UBND TP báo cáo việc thu phí loại phí này là thuận lợi thì sẽ tiếp tục thu, còn nhiều khó khăn và hiệu quả thấp thì HĐND TP sẽ yêu cầu thành phố báo cáo với Chính phủ.
Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, với hơn 6,8 triệu xe máy đăng ký trên địa bàn, mỗi năm TP HCM sẽ thu được khoảng 307 tỷ đồng; trong đó, chi phí để lại cho đơn vị thu là 35,9 tỷ đồng, kinh phí thực hiện công tác bảo trì đường bộ là hơn 271 tỷ.
Trung Sơn

Cựu Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn có thể bị xử lý ở mức nào?

Bị bắt về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ... cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Xuân Sơn bị xử lý ra sao?
Ngày 21/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962) - cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) - về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

cuu chu tich pvn nguyen xuan son co the bi xu ly o muc nao? hinh 0
 Ông Nguyễn Xuân Sơn - Cựu Chủ tịch PVN bị bắt.
Theo cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an, đơn vị này đang điều điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179 - Bộ luật hình sự), Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 - Bộ luật hình sự), Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281, Bộ luật hình sự) xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương.
Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định: Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank đã đồng phạm với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank trong thời gian là Tổng Giám đốc Oceanbank, đã phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 281 - Bộ luật hình sự và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165- Bộ luật hình sự. 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét; Quyết định và các Lệnh bắt, khám xét trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Hiện ông Nguyễn Xuân Sơn đã được dẫn giải về Trại tạm giam Bộ Công an để điều tra mở rộng vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.
Liên quan vụ việc này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp nhận định, việc bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn là chính xác.
“Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bị bắt giữ vì phạm tội bên Ngân hàng. Thời gian vừa qua, các ngân hàng có số nợ xấu tăng vọt. Không chỉ Ngân hàng TMCP Đại Dương mà hầu hết các ngân hàng của Việt Nam đều rơi vào tình trạng tương tự. 
Có thể nhận thấy, khủng hoảng kinh tế của ta là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của nhiều ngân hàng thương mại và thời gian tới chắc chắn sẽ còn một số ngân hàng nữa phải ra đi bằng cách sáp nhập vào Ngân hàng khác. Tuy nhiên, một nguyên nhân nữa cũng hết sức quan trọng là sự quản lý trong lĩnh vực ngân hàng còn quá nhiều lỗ hổng. Nói nghiêm túc là các Giám đốc ngân hàng nếu xem xét thì đều có nhiều vấn đề như ông Nguyễn Bá Thanh trước đây đã nói là “bắt hết cũng được””, Luật sư Thái nhận định.
Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, việc để cho Ngân hàng TMCP Đại Dương đổ vỡ là tội quá lớn. Việc vi phạm điều 281 Lợi dụng chức vụ quyền hạn và điều 165 Tội cố ý làm trái quy định nhà nước của ông Nguyễn Xuân Sơn là có cơ sở và việc bắt giữ này là chính xác.
Theo Điều 281, Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:
"1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng".
Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng bị xem xét xử lý theo Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Điều này quy định:
Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
b) Có tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết: “Qua những vụ việc này có thể thấy nhiều vấn đề trong lĩnh vực quản lý ngân hàng. Thứ nhất là do quy trình giám sát của cả hệ thống mình có vấn đề. Thứ hai là các công việc cho vay, định giá tài sản của chúng ta chưa chính xác dẫn đến định giá khống, cho vay không mang đến nợ xấu. Thứ ba, là công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn hệ thống ngân hàng cần xem xét lại các quy trình một cách cụ thể hơn./.
Theo Hải Ninh/Kienthuc.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét