Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 44

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương: Mỹ sẵn sàng hành động ở Biển Đông

Dân trí Tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, ngày 17/7 tuyên bố rằng các lực lượng Mỹ được trang bị tốt và sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào trên Biển Đông.

 >>  Ba hướng triển khai của Hải quân Mỹ đối phó Trung Quốc trên Biển Đông
 >>  Cặp “song sát” Mỹ cùng tuần tra trên Biển Đông

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift (Ảnh:
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift (Ảnh: AP)
Ông Swift, người mới nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 5, cho biết trong cuộc gặp gỡ một nhóm nhỏ các nhà báo tại Manila, Philippines hôm qua rằng hải quân Mỹ có thể triển khai nhiều hơn 4 tàu chiến ven bờ mà Mỹ đã cam kết đưa tới khu vực, AP đưa tin.
Vị Đô đốc cũng tiết lộ rằng ông "rất quan tâm" tới việc mở rộng các cuộc tập trận tác chiến thường niên mà hải quân Mỹ tổ chức với mỗi nước đồng minh trong khu vực thành một cuộc tập trận đa quốc gia, có thể bao gồm Nhật Bản.
Khi được hỏi rằng có bao nhiêu nguồn lực mà quân đội sẵn sàng dành cho Biển Đông, ông Swift nói rằng ông hiểu lo ngại của các đồng minh.
"Lý do mọi người tiếp tục hỏi về cam kết lâu dài và các kế hoạch của Hạm đội Thái Bình Dương thực sự phản ánh tình trạng bất ổn hiện thời trong khu vực", AP dẫn lời ông Swift. "Nếu chúng tôi có toàn bộ hải quân Mỹ trong khu vực, tôi nghĩ rằng mọi người sẽ vẫn hỏi "Liệu các bạn có thể đưa bổ sung không?".
Các tranh chấp lãnh thổ liên quan tới Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunie đã diễn ra trong nhiều năm, gây ra những lo ngại rằng Biển Đông có thể chứng kiến một cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng tiếp theo của châu Á. Căng thẳng đã tăng cao kể từ khi Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên ít nhất 7 bãi cạn tại quần đảo Trường Sa.
Trước những lo ngại này, Đô đốc Swift cho hay ông "rất hài lòng với các nguồn lực mà tôi có trên cương vị Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương".
"Chúng tôi sẵn sàng và đã có sự chuẩn bị để đáp trả bất kỳ tình huống bất ngờ nào mà Tổng thống có thể cho là cần thiết", Đôc đốc Swift nói.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh Washington không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng sẽ tiếp tục các hoạt động để đảm bảo tự do hàng hải trong các vùng biển tranh chấp và các nơi khác. "Mỹ đã nói rõ rằng không ủng hộ việc sử dụng vũ lực hoặc hăm dọa", ông nói.
Ông Swift đã lấy ví dụ về sự trợ giúp lớn của quân đội Mỹ đối với Philippines sau siêu bão Haiyan vào năm 2013 là bằng chứng về cam kết của Mỹ nhằm trợ giúp một đồng minh gặp khó khăn.
Sẽ điều thêm tàu chiến tới Biển Đông
Quân đội Mỹ đã đồn trú tàu tác chiến ven bờ USS Fort Worth tại Singapore. Đây là một trong số 4 tàu tác chiến công nghệ cao mà giới chức Mỹ cam kết triển khai để đề phòng về Biển Đông và các khu vực khác.
Đô đốc Mỹ cho biết các tàu USS Fort Worth khác có thể được triển khai tới khu vực trong tương lai vì hải quân Mỹ có kế hoạch mua thêm 52 chiếc khác để sử dụng khắp thế giới.
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đặt trụ sở tại Trân Châu Cảng ở Hawaii, được xem là lớn nhất thế giới với khoảng 200 tàu nổi và tàu ngầm, gần 1.100 máy bay và hơn 14.000 thủy thủ và nhân viên dân sự. Nhưng hạm đội này cũng hoạt động tại một khu vực rộng lớn vốn chiến gần nửa bề mặt trái đất và là nơi chiếm hơn nửa dân số thế giới.
Ông Swift đã khen ngợi các nỗ lực của Philippines nhằm tiến hành các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu với các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản.
Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn hải quân Philippines lần đầu tiên trên một máy bay trinh sát P-3C Orion của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở Biển Đông hồi tháng trước.
"Cơ chế đa phương luôn giúp gia tăng sự ổn định", ông Swift nói.
Trung Quốc đã lên án các cuộc diễn tập quân sự như vậy, mặc dù giới chức quân đội Nhật cho hay các cuộc tập trận không diễn ra tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Chưa rõ Trung Quốc có ý định gì với các đảo nhân tạo nhưng Đô đốc Swift khẳng định những khu vực này vẫn là tranh chấp và nói thêm rằng các đảo nhân tạo sẽ không cản trở các hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực tranh chấp.
"Từ góc độ quân sự, tôi không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào đối với các hoạt động mà Hạm đội Thái Bình Dương thực hiện", ông Swift khẳng định.
An Bình

Tá hỏa rắn độc tràn xuống đường phố Biên Hòa

Trong những ngày gần đây, trên các tuyến đường trung tâm TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục xuất hiện nhiều người bày bán công khai các loại động vật hoang dã, ở đây là những loài rắn cực độc như: rắn cạp nong, cạp nia, rắn hổ, rắn lục...
Điểm bày bán “Rắn miền tây” với đủ loại rắn độc trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa Điểm bày bán “Rắn miền tây” với đủ loại rắn độc trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa

Khoảng tầm 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa, trên đường Võ Thị Sáu (đoạn gần cầu Đồng Tràm, KP1, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa), có 2 thanh niên bày ra vỉa hè một cái lồng sắt đựng đủ các loại rắn độc kèm theo tấm bảng ghi chữ “Rắn miền tây".

Mặc dù đàn rắn hơn chục con, đủ loại như: rắn hổ hành, hổ đất, hổ mèo... có con nhỏ từ 200 – 400 gram, có con nặng gần cả ký bị nhốt trong lồng lưới, nhưng khi có ai đến gần chúng lập tức thè lưỡi, phùng mang và thậm chí nhảy bổ lên để mổ khiến người xem khiếp vía hết hồn.
Người thanh niên tên S.K.L, quê tỉnh Trà Vinh cho biết số lượng rắn này đều được bắt trong môi trường tự nhiên ở các cánh rừng tràm, đồng ruộng ở miệt Cà Mau, Đồng Tháp...Tùy theo từng chủng loại rắn độc, hay cực độc mà người bán báo giá dao động từ 500 - 800.000 đồng/ ký.
Khi chúng tôi hỏi thăm có bán rắn hổ mang không, anh S.K.L tiết lộ: rắn hổ mang là loại rắn quý, cấm bán triệt để nhưng nếu có nhu cầu mua anh ta sẽ cho số điện thoại di động cá nhân và việc “giao dịch” mua bán “rắn độc” sẽ diễn ra tại nhà người mua cho an toàn. Để “ngụy trang” đối phó với lực lượng chức năng , hai thanh niên này cũng bày bán cái loại rắn “hiền” như: rắn bông súng, rắn nước...
Tá hỏa rắn độc tràn xuống đường phố Biên Hòa - ảnh 1 Nếu khách có nhu cầu mua rắn cực độc như: rắn hổ mang, hổ mèo...thì phải “giao dịch” qua điện thoại và chỉ hơn nửa tiếng sau sẽ có người giao “hàng” tận nơi
Trong khi đó, trên tuyến đường đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn trước cổng nhà thờ giáo xứ Đại Lộ, khu phố 7, phường Tân Biên), cũng có một phụ nữ bày ra sát lề đường mấy chiếc túi lưới đựng toàn rắn lục và rắn ri cóc.
Người phụ nữ luôn miệng mời gọi mọi người mua rắn lục về ngâm rượu uống trị bệnh tê thấp nhức mỏi, mua rắn ri cóc về nấu cháo hay hầm canh đu đủ trị bệnh còi xương(?!). Lời rao hấp dẫn thu hút khá nhiều người đi đường dừng lại chỉ trỏ, hỏi mua.
Tá hỏa rắn độc tràn xuống đường phố Biên Hòa - ảnh 2 Người phụ nữ đang rao bán bao rắn lục cho khách trên đoạn đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa.
Được biết các loài rắn độc như : hổ mang, hổ đất, hổ chúa, chàm quạp, cạp nia, cạp nong, rắn lục... có tên trong danh mục những động vật hoang dã, nguy cấp, cấm hoặc hạn chế săn bắt, mua bán vì mục đích thương mại. Việc mua bán mà không trình được giấy tờ chứng mình nguồn gốc xuất xứ là bất hợp pháp. 
Trường hợp săn bắt, giết, vận chuyển, mua bán sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì hoàn toàn không thấy bóng dáng cơ quan chức năng của Biên Hòa (Đồng Nai) đến nhắc nhở và xử lý các điểm buôn bán rắn độc công khai ngay giữa đường phố như thế này.

Tá hỏa rắn độc tràn xuống đường phố Biên Hòa - ảnh 3 Những bao rắn độc được bày bán “tỉnh bơ” như những món hàng bình thường ngay tại góc ngã tư Tân Phong, đường Đồng Khởi, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa.
Tá hỏa rắn độc tràn xuống đường phố Biên Hòa - ảnh 4 Rắn cạp nia là loại cực độc nằm uốn mình khoanh tròn bên lề đường khiến người đi đường một phen khiếp vía khi nhìn thấy..
Theo Báo Pháp Luật TPHCM

Tổng Bí thư: Mọi đồn đại về nhân sự cấp cao trước Đại hội Đảng chỉ là võ đoán

Dân trí Trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (Hà Nội) tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 18/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không tránh những câu hỏi, đề xuất được cho là nhạy cảm về vấn đề xử lý cán bộ, Đảng viên, chuẩn bị nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ tới…
Cân nhắc suốt 3 năm mới nhận lời mời thăm Mỹ
Cử tri đặt nhiều câu hỏi về cả chuyện chống tham nhũng, chuẩn bị nhân sự cấp cao. 
Cử tri đặt nhiều câu hỏi về cả chuyện chống tham nhũng, chuẩn bị nhân sự cấp cao. 
Cử tri Trịnh Viết Thuận (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) đề cập trước hết câu chuyện thời sự về chuyến đi Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Thuận cho biết, ông theo dõi thì thấy trong ít ngày tại Mỹ, Tổng Bí thư đã có 23 hoạt động, đều rất thực chất, trong đó quan trọng nhất là cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Nhấn mạnh ý nghĩa đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư Đảng của Việt nam thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống nước này, lại đúng dịp 2 nước kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ, cử tri Thuận không giấu phấn khởi khi đề cập việc trong cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ cũng nêu quan điểm ủng hộ quan điểm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông trên lập trường đối thoại hòa bình của Việt Nam.
Cử tri Vũ Kim Ngọc (phường Lý thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) cũng khái quát không khí phấn khởi chung khi nghe tin Tổng Bí thư đi Mỹ. Ban đầu, ông Ngọc cũng rất hồi hộp, lo lắng nhưng chăm chú theo dõi các thông tin về chuyến thăm Mỹ đầu tiên của người đứng đầu một Đảng Cộng sản, ông Ngọc đã được giải tỏa và rất hài lòng về cuộc hội đàm tại phòng bầu dục – Nhà trắng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ cũng như cuộc gặp gỡ kiều bào tại Mỹ.
Cử tri Võ Trọng Hốt (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) chúc mừng Tổng Bí thư có một chuyến đi thành công, đi vào lịch sử với kết quả được kỳ vọng là sẽ giúp nâng cao tầm quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ.
“Sau chuyến đi, có sự thay đổi tầm nhìn, cách đánh giá của thế giới về Việt Nam. Việc đó chứng tỏ, đến giờ, cả thế giới đã công nhân sự lãnh đạo đất nước của Đảng cộng sản Việt Nam, buộc phải chấp nhận chức danh Tổng Bí thư Đảng ta trong quan hệ đối ngoại cao nhất của đất nước. Tổng Bí thư đã toả sáng một cách chân thành, thuyết phục” – ông Hốt nhận xét.
Bày tỏ sự cảm kích trước những đánh giá, nhận xét tích của các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ nhận định, cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ, quan hệ Việt – Mỹ không chỉ là vấn đề của 2 nước mà đã là chuyện thu hút sự quan tâm trên toàn cầu.
“Dư luận quốc tế rất quan tâm xem một người cộng sản Việt Nam đối thoại với Tổng thống Mỹ ở phòng Bầu dục thế nào, nhất là khi Mỹ từng là một cựu thù của Việt Nam. Trở về tôi cũng nhận được nhiều đánh giá, chúc mừng cho là chuyến đi thành công lớn. Mọi người gọi đây là cuộc gặp gỡ lịch sử. Thực ra Tổng thống Mỹ đã mời tôi sang thăm từ tháng 7/2012, tức là 3 năm nay rồi, chúng tôi cân nhắc lắm xem có đi hay không rồi mới đi đến quyết định. Chuyến thăm Mỹ như vậy, không phải ngẫu nhiên, cao hứng thực hiện mà đã được tính toán trong chiến lược quan hệ ngoại giao cả” – Tổng Bí thư chia sẻ.
Tổng Bí thư cho biết, phía Mỹ tiếp đón đoàn Việt Nam trọng thị vượt mức yêu cầu vì chưa bao giờ nguyên thủ nước này tiếp một người cộng sản tại phòng Bầu dục của Nhà trắng, 2 nước cũng không có quan hệ giữa 2 Đảng cầm quyền. Kiều bào Việt Nam ở Mỹ, ở Canada trong cuộc gặp gỡ Tổng Bí thư cũng đánh giá, chuyến đi Mỹ thể hiện vị thế của đất nước, Nhà trắng đã thừa nhận thể chế chính trị của Việt Nam, thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng.
Người đứng đầu Đảng trao đổi đã nói thẳng thắn với Tổng thống Mỹ về quan điểm khép lại quá khứ dù quá khứ không bao giờ thay đổi, người Việt cũng không quên quá khứ nhưng vì lợi ích của 2 nước, 2 dân tộc thì những chuyện không hay cần khép lại, đối đầu với nhau không có lợi gì.
Cử tri đặt nhiều câu hỏi về cả chuyện chống tham nhũng, chuẩn bị nhân sự cấp cao. 
Tổng Bí thư chia sẻ với sự hồ hởi của cử tri về kết quả chuyến thăm Mỹ lịch sử của người đứng đầu Đảng.
Tổng Bí thư thuật lại: “Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Obama có sự tham gia của cả Phó Tổng thống Mỹ, thời gian thì dự kiến chỉ 45 phút nhưng sau cùng đã kéo dài hơn 2 giờ, như báo chí đã phản ánh, cả tôi và ông Obama đều giật mình nhìn đồng hồ. Tiệc chiêu đãi của Phó Tổng thống Mỹ ban đầu cũng dự kiến chỉ 35 người tiếp đoàn nhưng sau đó có tới 200 quan chức của Nhà trắng tham dự, Phó Tổng thống Joe Biden còn đọc Kiều nữa…”.
Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, Việt Nam như vậy đã quan hệ với tất cả các nước lớn trên thế giới, được các đối tác lớn đề cao, tôn trọng, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tới Ấn Độ, Nga, liên minh Châu Âu… Một điều rất hay là Tổng Bí thư vừa đi Mỹ về thì Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng sang thăm Việt Nam, chiều qua Tổng Bí thư cũng vừa tiếp đại diện này của nước láng giềng.
Rút kinh nghiệm công tác nhân sự từ việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội
Mở rộng sang các vấn đề chính trị quan trọng khác của đất nước, cử tri Vũ Kim Ngọc (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đề cập, cử tri và nhân dân hiện quan tâm và mong muốn việc triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc phải thực sự dân chủ, đoàn kết, phát huy được trí tuệ của toàn dân để đề ra giải pháp đúng đắng, chọn được những người tham gia cấp uỷ thực sự có tài, không tham nhũng, vụ lợi và có quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng, không để người thân lạm dụng, lộng hành. Quan trọng nhất, theo ông Ngọc là chọn được những người đứng đầu các cấp ủy - các Bí thư và Tổng Bí thư Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi thẳng thắn với cử tri về những vấn đề được cho là nhạy cảm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi thẳng thắn với cử tri về những vấn đề được cho là nhạy cảm
Liên quan đến nhiều vấn đề diễn biến trước Đại hội Đảng, cử tri Lê Thị Thanh Năm (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) đề nghị kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng internet vì gần đây có nhiều trang web xuyên tạc bôi nhọ uy tín của các lãnh đạo cấp cao, nghiêm trọng nhất là vu cáo lãnh đạo Đảng, nhà nước thoả hiệp, không kiên quyết đấu tranh với hành vi xâm phạm chủ quyền của đất nước, đồng thời kích động người dân, gây mất an ninh trật tự.
Bà Năm tỏ ra lo lắng, chiêu kích động phá hoại, diễn biến hòa bình này của các thế lực sẽ trở nên hiệu quả nếu cơ quan chức năng không chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề có thông tin xuyên tạc vu khống. Nếu chỉ được nghe thông tin một chiều, không chính thống, không có sự phản biện, chấn chỉnh mà người có chức trách chỉ im lặng, người dân dễ bị đầu độc và hoang mang.
Cử tri đề nghị cơ quan nhà nước chủ động nắm thông tin trên mạng xã hội, các blog chống đối để kịp thời cung cấp thông tin chính thống làm rõ, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để vạch trần âm mưu thủ đoạn gây mâu thuẫn nội bộ.
“Khi nhà nước hoạt động đúng đắn vì lợi ích của nhân dân và xã hội thì thế lực thù địch không có đất sống, sẽ phải tự triệt tiêu. Đó là cách bảo vệ Đảng hiệu quả nhất” – bà Năm phân tích.
Ghi nhận tâm huyết của các cử tri, Tổng Bí thư chỉ rõ, việc Quốc hội kịp thời bãi nhiệm đại biểu Châu Thị Thu Nga (thuộc đoàn ĐBQH Hà Nội) tại kỳ họp vừa qua chính là một bài học về công tác nhân sự cho khóa tới, để tránh hiện tượng vận động tranh cử không công bằng, ứng viên có thể bỏ tiền mua từng lá phiếu.
“Đến giờ Quốc hội đã bãi nhiệm 2 đại biểu là nữ doanh nhân rồi. Điều này cần rút kinh nghiệm để việc bầu cử khóa sau tốt hơn” – Tổng Bí thư nhắc nhở.
Xác định chuẩn bị Đại hội Đảng là một nhiệm vụ rất quan trọng của toàn đảng toàn dân trong năm 2015 - 2016,  Tổng Bí thư lưu ý làm công tác nhân sự cho tốt bằng cách định hướng đúng vì mọi bàn tán trong thời điểm này chỉ toàn là suy đoán thôi, tin đồn hết từ trạng thái này sang trạng thái khác. Tổng Bí thư khẳng định, các phương án cụ thể về nhân sự cấp cao cũng phải chờ qua khâu giới thiệu từ cơ sở lên.

P.Thảo

Động thổ xây cầu có độ tĩnh không cao nhất Việt Nam

TPO - Là một trong những hạng mục quan trọng nhất thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu vừa được động thổ sáng nay (18/7) có có độ tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m).
Nhân, vật lực đã sẵn sàng để xây cầu Phước Khánh Nhân, vật lực đã sẵn sàng để xây cầu Phước Khánh
Sáng nay, tại ấp Bình Thuận (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Động thổ xây cầu có độ tĩnh không cao nhất Việt Nam - ảnh 1 Phối cảnh cầu Phước Khánh
Nam (VEC) đã tổ chức lễ động thổ gói thầu J3 (xây dựng cầu Phước Khánh và cầu cạn nối huyện Cần Giờ, TPHCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Cầu Phước Khánh dài 3,18 m, rộng 21,75m có kết cấu dây văng và cầu dẫn phía Tây, khẩu độ chính của cầu dài 300 m, trụ chính cao 135m với độ tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao hơn cầu Phú Mỹ 10 m. Nhà thầu thực hiện là liên danh Sumimoto Mitsui và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4). Tổng giá trị gói thầu là trên 2.844 tỷ đồng và gần 4 tỷ Yên Nhật. Thời gian thi công gói thầu là 42 tháng.
 Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,1 km đi qua các tỉnh Long An, TPHCM, Đồng Nai. Dự án đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h.
Do dự án đi qua vùng địa chất yếu nên phải xây dựng hơn 20km cầu cạn, trong đó có hai cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 31.320 tỷ đồng.
Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông vùng miền Tây và Đông Nam Bộ mà không phải đi qua TPHCM, kết nối với hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trở thành một phần của hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TPHCM, Vũng Tàu.

‘Tàu lặn made in VN’ đến Thái

Ông Phan Bội Trân, một Việt kiều Pháp sống ở TP.HCM, đã gặt hái “quả ngọt” khi mới đây đối tác Thái Lan muốn mua khoảng 300 tàu lặn mini do ông chế tạo để phục vụ cho thám hiểm du lịch biển.

Ông Phan Bội Trân với khuôn giá chiếc tàu lặn Ông Phan Bội Trân với khuôn giá chiếc tàu lặn - Ảnh: Trung Hiếu
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trân cho biết hiện hợp đồng phía đối tác Thái Lan đồng ý và đang chờ nhà sản xuất ở VN quyết định. Giống như lô hàng tàu lặn bán cho đối tác Malaysia lần trước, hợp đồng với Thái Lan lần này do môi giới người Pháp giới thiệu. Nếu hợp đồng được ký kết, nhóm ông Trân sẽ sản xuất ngay tại Thái Lan. Sau đó đối tác ở Thái đem tàu giới thiệu với các công ty du lịch ở Đông Nam Á.
Sẽ sản xuất ở Thái Lan
Ông Trân cho biết mẫu mã, hình dáng tàu lặn chào bán cho Thái Lan lần này cũng giống với tàu bán cho Malaysia. Tàu có chiều dài 2 m, bề ngang 0,8 m, cao 1,5 m. Tàu có ba phần gồm đầu - thân - đuôi. Phần đầu sẽ gắn thiết bị bánh lái độ sâu, thân tàu thiết kế đủ cho 1 hoặc 2 người ngồi và đuôi tàu sẽ gắn động cơ điện. Toàn bộ vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite. Tàu có vận tốc khá chậm, 1 - 5 hải lý/giờ, có thể lái lặn sâu 3 m dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ.
 “Gọi cho đúng thì đây là thiết bị lặn. Còn việc sản xuất ở Thái là do ở VN chưa có HS code (mã hàng hóa - PV) cho thiết bị lặn nên không xin được chứng chỉ xuất xứ và nếu xuất nguyên chiếc sẽ phải đóng 30% thuế nhập khẩu cho hải quan Thái. Hiện khuôn giá, mẫu mã đã được gửi sang Thái rồi”, ông Trân lý giải.
Về giá bán, ông Trân cho biết dự kiến khoảng 5.000 USD/chiếc, cao hơn 50% so với giá bán cho đối tác Malaysia. Giá bán sang Thái cao hơn Malaysia, theo ông Trân, là do tàu ngầm đã được khai thác hiệu quả, có thương hiệu và uy tín hơn lần xuất trước. “Đối tác Thái Lan đã đồng ý ký kết hợp đồng sản xuất rồi, giờ chỉ còn chờ phía VN đồng ý nữa thôi”, ông chia sẻ.
Sau hai đơn hàng ở Malaysia và Thái Lan, môi giới người Pháp sẽ tìm kiếm đơn hàng ở khu vực Nam Mỹ, Mỹ La tinh, nơi có du lịch biển quanh năm và tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.
Lãi 4.000 USD/chiếc
Điều đáng chú ý, theo ông Trân, nếu hợp đồng thành công sẽ đem nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất. Theo đó một chiếc tàu lặn được chào giá 5.000 USD nhưng chi phí chỉ tốn chừng 1.000 USD. Ở lần mua bán này, môi giới người Pháp cũng được hưởng 30% tổng giá trị hợp đồng nhưng sẽ do đối tác Thái Lan chi trả. Điều này khác với lần mua bán với Malaysia, bên bán phải trả 30% giá trị hợp đồng cho môi giới. “Lần bán 25 chiếc tàu lặn cho Malaysia, giá mỗi chiếc khoảng 3.500 USD nhưng phải trả cho trung gian 30%, thành ra mỗi chiếc chúng tôi lãi chưa tới 1.500 USD. Lần này nếu thành công, mỗi chiếc lãi khoảng 4.000 USD”, ông Trân nói.
Với mức lợi nhuận mà ông Trân đưa ra, nếu hợp đồng được ký kết, lô hàng 300 chiếc tàu lặn sẽ đem lại lợi nhuận cho nhà sản xuất 1,2 triệu USD, quy ra tiền Việt hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, do hợp đồng này được ông Trân phó thác cho một công ty nước ngoài thực hiện với đối tác Thái Lan nên toàn bộ doanh thu và lợi nhuận sẽ nằm ở nước ngoài chứ không về VN. “Do hợp đồng đang thương thảo nên tôi không muốn tiết lộ nhiều về các điều khoản”, ông Trân nói.
Là người từng sát cánh với ông Trân trong dự án chế tạo tàu ngầm Yết Kiêu 1 vào năm 2010, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM, cho hay ông Trân là người tâm huyết với lĩnh vực kinh tế biển VN. Ông Trân nhiều lần tâm sự muốn đóng góp cho lĩnh vực chế tạo, sản xuất tàu ngầm trong nước. “Tuy vậy để những con tàu lặn này đảm bảo an toàn, cung cấp dưỡng khí, khắc phục sự cố chết máy dưới nước nhằm phục vụ cho du lịch thì ông Trân phải có nghiên cứu, cải tiến thêm nữa”, ông Lâm nói.
Với tư cách là Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và  kinh tế biển TP.HCM, nhiều lần ông Lâm cũng đã kiến nghị nhà nước cần hỗ trợ các nhà khoa học nói chung và ông Trân nói riêng trong lĩnh vực khoa học, để đưa những nghiên cứu ứng dụng ra thực tế.
Chuyên gia về tàu ngầm và vỏ trực thăng
Ông Phan Bội Trân tên thật là Phan Bội An. Cụ của ông là anh em ruột với cụ Phan Bội Châu và làm quan trong triều Nguyễn. Cha ông Trân từng tham gia hoạt động cách mạng trước năm 1945 và bị thực dân Pháp bắt giam.
Lúc nhỏ, ông Trân học ở Trường Lasan Taberd (nay là Trường chuyên Trần Đại Nghĩa) ở Sài Gòn. Năm 1974, khi 20 tuổi, ông Trân đã sang Pháp du học ngành hóa học của Đại học Marseille, sau đó theo chuyên ngành về composite và nhựa kỹ thuật.
Đến năm 1978, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Trân ở lại Pháp làm việc cho các hãng chuyên về làm tàu ngầm và vỏ trực thăng. Năm 2006, ông về VN lập công ty chuyên thiết kế máy móc, vỏ tàu, xe đạp điện, đồ chơi trẻ em...
Ông Trân khá nổi tiếng trong nước khi năm 2010 âm thầm chế tạo và thử nghiệm tàu ngầm Yết Kiêu 1. Hiện chiếc tàu ngầm này vẫn lặng yên trong xưởng ở Bình Tân (TP.HCM).
Trung Hiếu


Nghĩ từ khối "tài sản” khổng lồ của Giang Kim Đạt

17/07/2015 09:38 GMT+7
    TT - Khối tài sản khổng lồ do tham ô của Giang Kim Đạt trong vụ án tham nhũng tại Vinashin quả đã khiến nhiều người phải rùng mình. Vấn đề là làm sao để ngăn ngừa những vụ tham ô như thế này?


    Nghe đọc bài: Nghĩ từ khối "tài sản” khổng lồ của Giang Kim Đạt
    Bài viết về "tài sản" của Giang Kim Đạt trên Tuổi Trẻ Online
    Bài viết về "tài sản" của Giang Kim Đạt trên Tuổi Trẻ Online
    Theo Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an), gia đình Giang Kim Đạt sở hữu đến 40 biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai có vị trí đắc địa cùng nhiều ôtô đắt tiền do người thân đứng tên. Ngoài ra, Đạt đứng tên mua căn hộ tại Singapore có giá lên tới 3,6 triệu USD.
    Vụ án này rồi đây sẽ được xét xử nghiêm minh với mức án thích đáng. Tuy nhiên, để công tác phòng chống tham những thật sự đạt hiệu quả, quyết tâm đưa các vụ án ra xét xử nghiêm minh là chưa đủ, mà cần phải tìm giải pháp bịt các “lỗ hổng” tồn tại lâu nay nhưng chậm và chưa cương quyết bịt.
    Lộ nhiều “lỗ hổng” về quản lý
    Việc tham ô của Giang Kim Đạt và đồng phạm cũng như qua các vụ án đã được xét xử cho thấy đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn được chú trọng ở "phần ngọn", khi mà hành vi phạm tội đã hoàn thành và để lại hậu quả nặng nề cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều lỗ hổng trong quản lý kinh tế, nhất là tại các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước, chỉ được phát hiện sau khi hành vi phạm tội hoàn thành và các bị cáo đã bị đưa ra xét xử.
    Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức không hiệu quả, mang tính hình thức. Công tác quản lý cán bộ thiếu chặt chẽ và việc tự thanh tra, kiểm tra qua đó phát hiện sai phạm tại cơ quan, đơn vị không phát huy hiệu quả. Điều này dẫn đến hầu hết các vụ tham nhũng đều do cơ quan bảo vệ pháp luật và báo chí phát hiện phanh phui, còn các vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài đều do cơ quan chức năng nước ngoài phát hiện và đề nghị Việt Nam phối hợp điều tra xử lý.
    Bên cạnh việc điều tra, xét xử tội phạm tham nhũng, điều quan trọng là hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm bịt kín những “lỗ hổng” trong quản lý kinh tế, cũng như tăng cường giám sát cơ chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước, các vị trí "nhạy cảm" dễ phát sinh tham nhũng.
    “Lỗ hổng” trách nhiệm
    Trong vụ tham ô của Giang Kim Đạt, dư luận đặt dấu hỏi việc quản lý nhân sự ở doanh nghiệp nhà nước (DNNN) như Vinashin là các cán bộ có được kiểm soát về đời sống đạo đức, tài sản? Vì sao có sự “tin cậy” để giao cho Hoàng Kim Đạt đàm phán với dự án lớn như vậy và việc đàm phán có được giám sát ?...
    Đi vào các câu hỏi này sẽ đụng chạm đến một vấn đề rất phức tạp, đó là quản lý DNNN. Quản lý DN cần có mẫu số chung, nhưng hiện nay DNNN và DN khác được quản lý theo “hai sân chơi” khác nhau. Nếu tồn tại điều này thì DNNN mãi mãi vẫn rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”, người ta tha hồ tạo kẽ hở để đục khoét!
    Hiện nay lại có sự lẫn lộn giữa đại diện chủ sở hữu và quản lý của Nhà nước dẫn tới tình trạng không có căn cứ pháp lý để xử lý sự tùy tiện, kỷ luật tài chính không chặt chẽ tại DNNN.
    Cách phân cấp quản lý theo ngành, lĩnh vực được áp dụng cho cả DNNN cũng dẫn đến thực trạng gây bức xúc dư luận là không có cơ quan nào có đầy đủ quyền và chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của các DNNN khi xảy ra các vụ việc xấu, điển hình như trong vụ Vinashin.
    Kém hiệu quả, thất thoát là “căn bệnh cần điều trị khẩn cấp” của các DNNN bằng “liều thuốc” pháp lý thông qua xây dựng văn bản pháp quy về cơ chế thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu của Nhà nước đối với DNNN để xử lý mối quan hệ nội bộ giữa DN và sở hữu chủ.
    “Lỗ hổng” chuyển dịch tài sản
    Quá trình điều tra vụ án Giang Kim Đạt, cơ quan an ninh điều tra cũng phát hiện thủ đoạn chuyển nguồn tiền lớn về cho bố đẻ của Đạt là ông Giang Văn Hiển đứng tên. Dòng tiền chuyển vào tài khoản của ông Hiển được chuyển từ nước ngoài, thông qua việc mở các tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong và ngoài nước.
    Chúng ta còn để kẽ hở rất lớn cho tham nhũng đó là chưa kiểm soát được sự dịch chuyển tài sản. Khi vụ việc bị phát hiện thì khối tài sản lớn của Nhà nước đã bị tẩu tán hết, chia cho người thân, con cái đứng tên.
    Tài sản, thu nhập dịch chuyển không được kê khai, kiểm soát kịp thời chính là kẽ hở của tham nhũng. Cũng đã có nhiều cảnh báo hiện tượng dịch chuyển tài sản ra nước ngoài, cho người thân, con cái của những người tham nhũng đứng tên.
    Để xác minh điều đó cũng không khó, nhưng quan trọng là phải ngăn chặn từ gốc sự dịch chuyển, tẩu tán tài sản tham nhũng đó, nên cần có cơ chế kiểm soát sự dịch chuyển đó càng sớm càng tốt.
    Không thể tưởng tượng
    Đã có 273 ý kiến phản hồi của bạn đọc với rất nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tham ô này.
    Bạn đọc Minh Hương đã kêu lên: “Thật là khủng khiếp, dân mình còn khổ quá chừng, vậy mà những người này lại tham ô, tham nhũng vậy đó”.
    Bạn đọc Lê Phương Bình bày tỏ: “Đọc bài viết này mình thật là buồn và giận. Dân tộc trải qua biết bao cuộc kháng chiến để giành độc lập, đất nước ta trong quá trình phát triển cần phải đi vay nước ngoài rất nhiều. Tất cả nợ đó mỗi người dân phải có trách nhiệm trả, có thể đến đời con cháu chưa trả xong nữa. Vậy mà chỉ một trưởng phòng của Vinashin đã tham ô số tiền như thế rồi, thử hỏi nếu còn nhiều người như thế nữa thì đất nước sẽ ra sao?”.
    Nhiều bạn đọc đã ngạc nhiên với chuyện tham ô quá dễ dàng như thế. Bạn đọc V.N.K. viết: “Mới làm có hai năm mà đã bỏ túi được 18 triệu USD, thật tình dân đen như tôi không thể tưởng tượng được!”. Còn bạn đọc Nguyễn Dung thì bày tỏ: “Nghe thật đau lòng, sao mà dễ dàng lấy triệu, triệu đôla như vậy? Đây mới là chức trưởng phòng thôi! Dân nộp thuế bao nhiêu cho đủ?”.
    Đề nghị phải xử nghiêm vụ này để góp phần răn đe những trường hợp tham nhũng khác là số đông ý kiến bạn đọc.
    “Hãy xử lý theo đúng với pháp luật, trừng trị những kẻ không có đạo đức như thế. Hãy lấy sự công bằng ra làm chuẩn mực để trị tội những con người không có nhân cách như thế”, bạn đọc Trịnh Sơn đề nghị.
    Bạn đọc Phạm Long bổ sung: “Mong cho các đại biểu Quốc hội sáng suốt đừng bỏ án tử hình cho tội tham nhũng. Ngoài ra, nên thu hồi toàn bộ tài sản bất chính do tham ô mà có, kể cả tài sản đứng tên người khác. Có như vậy mới răn đe được những kẻ khác”.
    N.N. tổng hợp

    Bộ Quốc phòng Campuchia nói về tin đồn vũ khí Việt Nam gần biên giới


    Người phát ngôn lục quân Campuchia khẳng định tin đồn chuyển vũ khí Việt Nam về biên giới Việt Nam-Campuchia đó là giả.

    Khmer Times ngày 17/7 đưa tin, Bộ Quốc phòng Campuchia đã lên tiếng phủ nhận tin đồn có vũ khí, khí tài quân sự Việt Nam tập kết gần biên giới với Campuchia. Ông Mao Phalla, người phát ngôn lục quân Campuchia nói với Khmer Times: "Cho đến hiện tại tôi không nhận được bất cứ thông tin nào về điều này, đó là những tin đồn sai sự thật".
    bo quoc phong campuchia noi ve tin don vu khi viet nam gan bien gioi hinh 0
    Quan chức Campuchia kiểm tra biên giới với Việt Nam
    Tin đồn thất thiệt này đã xuất hiện trên trang web VienDongDaily gây hoang mang trong dư luận. Trang web này viết: "Không ai biết liệu việc vận chuyển bất thường các loại vũ khí của Việt Nam là có liên quan đến cuộc xung đột trên biên giới với Campuchia hay các tình huống tranh chấp ở Biển Đông". Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chính thức bác bỏ tin đồn này.
    Trong một động thái có liên quan, đài VOA Hoa Kỳ ngày 17/7 cho biết, Liên Hợp Quốc đã trả lời đề nghị của Thủ tướng Campuchia Hun Sen về việc nước này muốn mượn lại bản đồ gốc do Sở Địa dư Đông Dương phát hành trước năm 1954 thể hiện đường biên giới Việt Nam - Campuchia mà Norodom Sihanouk đã trình Liên Hợp Quốc năm 1964.
    "Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia các thông tin liên quan mà chúng tôi có thể tìm thấy. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các tài liệu quan trọng mà chính phủ Campuchia đang tìm kiếm", Eri Kaneko, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết.
    Theo Khmer Times ngày 17/7, ông Chheang Vun người phát ngôn Quốc hội Campuchia đã bác bỏ yêu cầu của các nghị sĩ đối lập CNRP can thiệp vào công việc đàm phán, phân giới cắm mốc với Việt Nam: "Chúng ta là những nhà làm luật, chúng ta không thể cấm một tổ chức mà Quốc hội phê chuẩn để làm việc về vấn đề này (Ủy ban Biên giới Chính phủ Campuchia), đặc biệt là khi có 9 nhà làm luật muốn ngăn cản việc làm của họ. Điều này hoàn toàn sai".
    Ngoài thực địa ngày 15/7 các quan chức Ủy ban Biên giới Chính phủ hai nước Việt Nam, Campuchia đã tiến hành kiểm tra khu vực mốc 202, 203 tại huyện Kampong Ro tỉnh Svay Rieng, các thành viên của CNRP và các tổ chức NGO đã bị loại khỏi quá trình này. "Đây là hoạt động của cơ quan chính phủ, vì vậy họ (CRNP) không thể tham gia với chúng tôi. Họ chỉ là những kẻ gây rắc rối ở đó", Phó Trưởng ban Biên giới Chính phủ Campuchia Koy Pisey nói với Khmer Times./.
    Hồng Thủy/Báo Giáo dục Việt Nam

    Bi kịch của gia đình có người mẹ bị nghi sát hại 2 con ruột

    (TNO) “Chanh mồ côi cha mẹ từ thuở bé, hàng ngày rất ngoan hiền. Nhà nghèo nhưng hai vợ chồng trẻ sống khá hạnh phúc. Không có đất đai canh tác, anh Điểu Son (chồng Chanh) đi làm rẫy kiếm tiền, còn Chanh ở nhà chăm sóc hai con nhỏ. Ngày xảy ra vụ án Chanh đang mang bầu đứa đứa con tròn 5 tháng”, bà Nguyễn Thị Liễu, hàng xóm nhà Chanh cho biết.

    Bi kịch của gia đình có người mẹ bị nghi sát hại 2 con ruột - ảnh 1
    Hiện trường vụ án - Ảnh: Kỳ Duyên
    Những ngày qua, người dân xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng (Bình Phước) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ chị Điểu Thị Chanh (26 tuổi, ngụ thôn 9, xã Đức Liễu) bị nghi sát hại 2 con ruột Điểu Mrang (5 tuổi) và Điểu Bách (3 tuổi) rồi bỏ xác xuống giếng. Bởi từ trước đến nay, người dân nơi đây biết đến chị Chanh là cô gái ngoan hiền, thương yêu chồng con.
    Chăm sóc con từng ly từng tý
    Theo lời anh Điểu Bang (anh họ của Son), Chanh rất thương 2 đứa con của mình, đi đâu cũng dẫn con theo và chăm sóc chu đáo.
    "Thường ngày nó yêu 2 thằng nhỏ lắm, đi đâu nó cũng đưa con nó đi theo, chăm sóc từng ly từng tí. Chỉ có điều là trước đây nó có hiện tượng bị tâm thần, thường xuyên bỏ nhà đi vào rừng hoặc vào rẫy của người ta cả mấy ngày mới về. Mà khi nó đi là tự nó về thôi chứ không ai tìm được đâu, nó thường lủi trong các bụi rậm nên không ai có thể tìm được nó”, anh Bang buồn bã. 
    Cũng theo lời anh Bang, cách đây hơn một tháng chị Chanh bỏ con lại một mình rồi đi vào trong rừng. Sau đó chồng và bà con hàng xóm tỏa ra đi tìm khắp nơi đến 1, 2 giờ khuya vẫn không thấy. Khi nó về còn bị rắn cắn nằm viện cả tháng”.
    Bi kịch của gia đình có người mẹ bị nghi sát hại 2 con ruột - ảnh 2
    Chứng minh nhân dân của Điểu Thị Chanh - Ảnh: Kỳ Duyên
    Ông Nguyễn Văn Chép, Công an viên xã Đức Liễu nhận định: “Có lẽ do lên cơn tâm thần Chanh mới có hành vi nhẫn tâm như vậy”. 
    Giám định tâm thần
    Ngày 17.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước vẫn đang tạm giữ hình sự Điểu Thị Chanh để điều tra về hành vi giết người và tiến hành thủ tục trưng cầu giám định tâm thần đối với Chanh. 
    Theo điều tra ban đầu, khoảng 14 giờ ngày 15.7, anh Điểu Son sau khi đi làm rẫy về nhà hỏi vợ về 2 đứa con thì nhận câu trả lời là “ở trong buồng”. Sau đó, anh Son vào tìm nhưng không thấy con nên tiếp tục hỏi thì Chanh lắc đầu nói không biết.
    Lo lắng nên anh Son gọi láng giềng tổ chức  đi tìm kiếm. Ban đầu mọi người nghĩ hai đứa trẻ bị bắt cóc nên đi trình báo đến cơ quan chức năng.
    Ông Nguyễn Văn Chép, Công an viên xã Đức Liễu nói: “Khi lực lượng đến nơi tìm kiếm, phát hiện đằng sau nhà xuất hiện rất nhiều vết chân trẻ con ở cạnh giếng sau nhà. Miệng giếng được xây bằng bê tông, đóng nắp rất kín. Cạnh đó, có vết cào bằng tay còn dính trên bề mặt nắp giếng”. 
    Bi kịch của gia đình có người mẹ bị nghi sát hại 2 con ruột - ảnh 3
    Giếng nước, nơi phát hiện thi thể 2 con của Chanh - Ảnh: Kỳ Duyên
    Dựa trên dấu vết xung quanh thành giếng, nhiều người suy đoán có thể rơi xuống giếng nên lực lượng công an đã bơm nước để kiểm tra. Lúc này vợ của Điểu Son đột nhiên chạy trốn thì bị bắt lại. Qua tra hỏi, chị Chanh nói và chỉ con rớt xuống giếng. Tiếp tục hút nước giếng thì phát hiện 2 đứa trẻ đã tử vong dưới đáy giếng sâu 17 m. 
    Tại cơ quan điều tra, Chanh khai nhận buổi sáng ngày 15.7, do 2 đứa con nghịch mưa nói mãi không chịu nghe nên đã dùng dao đâm vào cổ. Sau đó, Chanh đào hố phía sau nhà để chôn nhưng Chanh lại ném xác 2 con xuống giếng. 
    Kỳ Duyên

    Ông Tập Cận Bình đến thăm ‘vùng nhạy cảm’ sát Triều Tiên

    (TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi thăm vùng nhạy cảm gẩn biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây tranh cãi và những vụ bắn giết do lính Triều Tiên gây ra.

    Ông Tập Cận Bình thăm 'vùng nhạy cảm'  với Triều Tiên - Ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
    Reuters ngày 17.7 cho hay ông Tập đã đến Yanbian (Diên Biên) thuộc tỉnh Cát Lâm trong chuyến thăm vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ông đi thăm các cánh đồng và trò chuyện với người dân ở đây về nhà vệ sinh, Reuters trích dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho hay.
    Theo hãng tin, ông Tập không nói gì về vấn đề biên giới xảy ra trong thời gian qua, thay vào đó ông kêu gọi và khuyến khích người dân chuyện cấy trồng vụ mùa.
    “Trung Quốc có 1,3 tỉ người, chúng ta cần phải dựa vào chính mình để gia tăng sản xuất. Chúng ta cần những thương hiệu cho những cây chúng ta trồng, cần giá bán và vụ mùa tốt. Tôi hy vọng mọi người sẽ có mùa màng bội thu”, ông Tập được Tân hoa xã trích phát biểu.
    Ông Tập hứa với người dân địa phương rằng chính phủ sẽ thực hiện chương trình “cải cách nhà vệ sinh” để người dân không còn sử dụng nhà vệ sinh lộ thiên như hiện nay.
    Truyền thông Trung Quốc còn đưa hình ảnh ông Tập Cận Bình vỗ tay tán dương phần trình diễn của dân làng trong trang phục truyền thống của Triều Tiên.
    Ông Tập từ khi lên lãnh đạo Trung Quốc chưa lần nào đến thăm Triều Tiên cũng như gặp gỡ chủ tịch Kim Jong-un dù ông đã đến Hàn Quốc. Quan hệ 2 nước đang nguội lạnh kể từ khi cả 2 có lãnh đạo mới, và nhất là sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm hạt nhân.
    Ở khu vực biên giới tỉnh Cát Lâm, người Triều Tiên và Trung Quốc có những mối liên kết về văn hóa, gia đình, hôn nhân và làm ăn. Tuy nhiên, gần đây xảy ra những vụ giết người ở khu vực này khi lính Triều Tiên đào ngũ qua biên giới vào Trung Quốc.
    Nhiều vụ ghi nhận lính Triều Tiên vào làng và giết hại người dân Trung Quốc. Cũng có những báo cáo lính Triều Tiên đào tẩu vượt biên giới bị lính Trung Quốc bắn chết. Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối những vụ vượt biên giới và giết hại dân thường Trung Quốc.
    Minh Quang


    TP.HCM bắt băng nhóm chuyên cướp giật tài sản của nữ công nhân

    Thành Chung (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Ảnh minh họa. (Ảnh: Liếu Hà/Vietnam+)

    Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đang tạm giữ hình sự hai đối tượng Đỗ Minh Tuấn (sinh năm 1984, ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) và Lại Văn Tâm (sinh năm 1974, ngụ Vĩnh Long) để điều tra về hành vi “cướp giật tài sản”.

    Qua công tác nắm địa bàn, trinh sát hình sự, công an quận Thủ Đức phát hiện những ngày qua tại phường Linh Xuân xảy ra liên tiếp các vụ cướp giật mà nạn nhân là các nữ công nhân. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh.

    Cụ thể, vào khoảng 5 giờ 45 phút ngày 16/7, khi đi tuần tra kiểm soát, tổ công tác phát hiện Đỗ Minh Tuấn điều khiển xe Nouvo biển số 59-X2 023.54 chở Tâm đi “tìm mồi” tại khu vực chùa Cao Đài, phường Linh Xuân.

    Đến khoảng 7 giờ, khi đến trước khu vực nhà số 127 đường số 5, hai đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị N đang lưu thông cùng chiều. Thấy chị N. có đeo bông tai vàng, Tuấn tăng ga ép xe chị N. để Tâm giật bông tai. Bị bất ngờ, chị N. ngã xuống đường. Tổ công tác lập tức đuổi theo, bắt giữ đối tượng đưa về trụ sở.

    Tại cơ quan công an, khám xét trên người đối tượng, các trinh sát thu giữ thêm 3 bông tai các loại. Tuấn và Tâm khai nhận, cả hai đã cùng thực hiện 5 vụ cướp bông tai tương tự, từ ngày 13/7 đến ngày 16/7 thì bị bắt.

    Địa bàn hoạt động của chúng là khu vực quận Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu vực thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương); thời điểm hoạt động vào khoảng từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng nhằm vào các nữ công nhân đi làm sớm, có đeo trang sức.

    Đặc biệt, ngày 15/7 hai đối tượng này gây án liên tiếp 2 vụ tại khu vực thị xã Dĩ An. Theo các trinh sát, mặc dù giá trị tài sản cướp được không lớn nhưng hành vi của Tuấn và Tâm gây hoang mang cho công nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

    Công an quận Thủ Đức đang tiếp tục điều tra làm rõ phương thức tiêu thụ tài sản ăn cắp của nhóm này. Công an quận cũng kêu gọi ai là bị hại của nhóm đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội trình báo, nhận lại tài sản bị mất./.

    Lào học tập kinh nghiệm của Việt Nam để chuẩn bị Đại hội Đảng


    VOV.VN -Thủ tướng Lào: những kinh nghiệm của Việt Nam cũng là mong muốn Lào chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 và định hướng phát triển đất nước

    Sáng 18/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong đang có chuyến thăm làm việc nội bộ tại Việt Nam.
    Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Lào và chúc mừng chuyến thăm nội bộ của Đoàn thành công tốt đẹp. Qua Thủ tướng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào.
    lao hoc tap kinh nghiem cua viet nam de chuan bi dai hoi dang hinh 0
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong
    Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cảm ơn sự đón tiếp chân tình và trọng thị của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn trong chuyến thăm làm việc nội bộ qua một số tỉnh của Việt Nam. Thủ tướng Thongsing Thammavong chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của Tổng bí thư, Chủ tịch Lào tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo của Việt Nam.
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam và Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, việc hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển là hết sức có ý nghĩa và hiệu quả. Chủ tịch nước cho rằng những năm vừa qua kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng đối mặt với khó khăn nhưng nay đã có bước phát triển trở lại.
    Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và chúc mừng Lào trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới và khu vực thì giai đoạn 5 năm qua Lào là 1 trong 10 nước của khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất từ 7-8% đã làm cho quy mô kinh tế và diện mạo của đất nước Lào có sự thay đổi nhanh chóng; trên lĩnh vực đối ngoại vai trò và vị trí của Lào ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế, Chủ tịch nước tin tưởng CHDCND Lào sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
    Năm 2015 cả 2 nước đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Chủ tịch nước mong rằng 2 bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để tổ chức Đại hội Đảng thành công. Cảm ơn sự đánh giá cao và tạo điều kiện của Lào cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, Chủ tịch nước khẳng định trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt, Đảng, Nhà nước và các địa phương cùng các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với Lào trong phát triển kinh tế xã hội, đào tạo nguồn nhân lực...
    Đặc biệt trong năm 2015 tiến tới hình thành cộng đồng ASEAN và năm 2016 Lào đảm nhận cương vị chủ tịch ASEAN, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm và làm hết sức mình ủng hộ Lào thực hiện tốt nhất vai trò chủ động.
    Thông báo một số kết quả đạt được qua chuyến thăm, trao đổi với lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo một số tỉnh, thành của Việt Nam, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong khẳng định đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong phát triển xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng Lào bày tỏ ấn tượng với những đổi thay nhanh chóng của các tỉnh biên giới, nhất là đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa đã đổi thay rõ rệt, Thủ tướng Lào nhấn mạnh những kinh nghiệm của Việt Nam cũng là mong muốn mà Lào chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 và định hướng phát triển đất nước những năm tới.
    Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cho rằng năm 2016 Lào sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN đây là vinh dự nhưng cũng là khó khăn khi mà Lào lần đầu đảm nhận cương vị quan trọng này, Thủ tướng Lào mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức để Lào đảm nhận thành công. Thủ tướng Lào cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp tục giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập./.

    Hoàng Dũng/VOV

    IS đánh bom tại Iraq, hơn 100 người thiệt mạng

    Quỳnh Anh (Ban Thời sự)Cập nhật 16:06 ngày 18/07/2015

    Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Iraq. (Ảnh: AP)

    VTV.vn - Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 17/7 tại một khu chợ đông đúc ở thị trấn Khan Bani Saad, phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq.

    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.
    Theo cảnh sát và cơ quan y tế, sức công phá của vụ nổ bom đã khiến một số tòa nhà tại thị trấn Khan Bani Saad đổ sập. Vụ việc xảy ra khi các nạn nhân đang hành lễ nhân dịp kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.
    Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất mà các phiến quân IS tiến hành kể từ khi chúng chiếm đóng những khu vực rộng lớn của Iraq.
    Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các thi thể dưới đống đổ nát, do vậy số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu này có thể tiếp tục tăng thêm.

    Nổ súng do mâu thuẫn trên Facebook: Bắt một nghi phạm

    (TNO) Chiều nay 18.7, đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP. Thanh Hóa, cho biết cơ quan điều tra đã bắt một trong hai nghi phạm gây ra vụ bắn trọng thương anh Lê Minh Châu do mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook.

    Nổ súng do mâu thuẫn trên Facebook: Bắt một nghi phạm - ảnh 1
    Hiện trường vụ nổ súng - Ảnh: Hải Tần
    Theo đại tá Phương, nghi phạm bị bắt giữ tên là Sơn, ngụ tại TP. Thanh Hóa. Hiện lực lượng cảnh sát đang tiếp tục truy bắt nghi phạm còn lại.
    Trước đó, như Thanh Niên Online đã đưa tin, vào khoảng 14 giờ ngày 17.7, anh Lê Minh Châu  (22 tuổi, ngụ số nhà 49, đường Nam Sơn, phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa) đang ngồi ở nhà cùng vợ chồng người anh trai thì có 2 thanh niên đi xe máy xông vào nhà đập phá đồ đạc.
    Tiếp đó, một trong hai thanh niên trên đã rút súng bắn vào hông anh Châu, khiến anh này gục ngay tại chỗ. Ngay sau khi gây án, 2 thanh niên đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trưởng.
    Anh Châu được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân sau đó được chuyển ra bệnh viện ở Hà Nội cứu chữa
    Chị Lê Hồng Ngọc (em gái anh Châu) cho biết, vài ngày trước, anh Châu có mâu thuẫn với một thanh niên ngụ tại địa phương qua Facebook. “Em không biết họ thách đố, mâu thuẫn gì trên mạng nhưng anh Châu nói là có người đang đe dọa sẽ giết hại nếu anh ấy bước chân ra khỏi nhà”, chị Ngọc nói.
    Trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Chí Phương cho biết ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.
    Bước đầu cơ quan công an đã xác định các nghi phạm bắn anh Châu bằng súng bắn đạn ria tự chế. “Nguyên nhân của vụ việc là do trước đó giữa anh Châu và một trong hai đối tượng gây án có mâu thuẫn cá nhân, thách đố nhau trên mạng xã hội Facebook”, đại tá Phương nói.
    Ái Châu

    'Nghề lạ đời' kiếm bạc triệu mỗi ngày từ người vi phạm giao thông

    Ở ngay Hà Nội có nghề rất lạ đời đó là vác xe máy kiếm tiền. Nó xuất phát không phải từ nhu cầu của khách hàng mà là từ những tình huống dở khóc, dở cười của người đi đường.
    Với mỗi lần bốc xe qua lan can này họ đòi của người đi đường ít nhất 50- 60 ngàn đồng. Với mỗi lần bốc xe qua lan can này họ đòi của người đi đường ít nhất 50- 60 ngàn đồng.
    Chỉ cần một thao tác nhấc bổng xe máy qua lan can trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đội quân cửu vạn trung tuổi ở đây đã dễ dàng bỏ túi 60.000 - 80.000đ/xe/lần, thậm chí còn hơn.
    Nghề vác xe này xuất hiện trong thời gian qua, khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện lệnh cấm các phương tiện xe thô sơ, xe gắn máy, môtô đi vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau một thời gian thực hiện lệnh cấm, nhiều người vẫn làm ngơ hoặc vô tình không biết hồn nhiên đi vào đường cấm. Họ đã trở thành mồi ngon của đội vác xe chuyên nghiệp luôn túc trực hai bên đường.
    Theo quan sát của chúng tôi ngay tại đầu đường cao tốc Pháp Vân đã có hàng chục nam thanh niên, tuổi từ 35-55 đứng chờ xe vi phạm để kiếm tiền. Trong số này nhiều người vừa vác xe vừa kiêm nghề xe ôm chở khách.
    Theo chị Nguyễn Thị Mai bán hàng nước ở vỉa hè đoạn này cho biết, trung bình từ ngày thực hiện lệnh cấm vẫn có hàng chục xe máy vi phạm mỗi ngày. Nếu liều mạng đi tiếp sẽ bị cảnh sát giao thông tuýt còi ngay, tiền nộp phạt và những rắc rối cũng quá mệt.
    Lúc này chính là thời cơ để cánh xe ôm kiêm vác xe qua lan can thuê lao ra ngã giá, chặt chém người đi đường. Chúng tôi nhận thấy lan can ở đây khá cao, với 2 người ngồi trên xe máy mà chót biết mình đi vào đường cấm cũng không thể nào tự vác xe qua lan can được. Ít nhất phải có 3 hoặc 4 người mới có thể vác được chiếc xe máy qua lan can.
    Có mặt ở khu vực này lúc 16-17 giờ chiều, chúng tôi thấy cứ khoảng 15-20 phút lại có một chiếc xe máy đi vào đường cấm, mà lại là đường ngược chiều, không thể quay đầu được. Ngay khi "con mồi" xuất hiện, đội quân bốc xe phi ra, rồi bất ngờ hô: "Đường cấm rồi! cấm! cấm!. Nếu đi tiếp trên kia có công an chốt chặn, sẽ bị tóm đó".
    'Nghề lạ đời' kiếm bạc triệu mỗi ngày từ người vi phạm giao thông - ảnh 1 Thấy xe vi phạm trên đường cao tốc Pháp Vân là nhóm cửu vạn cơ hội lại xuất hiện.
    Lúc này nhiều người điều khiển phương tiện mới tá hỏa biết mình đã vi phạm lỗi đi vào đường cấm. Nắm bắt được tâm lí người vi phạm giao thông, họ tỏ ra khá nhiệt tình chỉ đường đi, lối lại để thoát khỏi tình cảnh hiểm nghèo này.
    Để thoát khỏi khu vực cấm, cách duy nhất là phải vác xe qua lan can sang phía bên kia đường. Nhưng khi xe vừa được 3-4 người xúm lại nhấc ra khỏi lan can sang bên kia đường, thì họ bắt đầu đòi hỏi tiền công.
    Nhiều chủ xe máy đưa ra tờ 20 ngàn đồng, thì cánh cửu vạn này mặt nặng mày nhẹ, nhất định không chịu. Họ đòi ít nhất công của 3-4 người vác xe cũng phải 60.000 - 80.000 ngàn đồng để chia nhau. Thậm chí có nhiều chủ xe tay ga còn phải bỏ cho đội bốc xe này 100.000đ, chỉ vì xe của mình quá nặng. Nếu ai năn nỉ, kì kèo mãi, hoặc cùng phụ giúp vác xe qua lan can thì cái giá chốt hạ cũng phải 50.000đ rồi mới được đi.
    Thậm chí có chủ phương tiện đứng lại cãi vã, phân bua với cánh vác xe này một lúc, nhưng rồi cũng đành ngậm đắng nuốt cay trả tiền rồi đi. Bởi đôi co vừa mất việc, chả được gì, hơn nữa nếu cố đi lên phía trước gặp cảnh sát giao thông thì còn rắc rối hơn nhiều.
    Anh Thân Tiến, quê ở Bình Lục, Hà Nam một nạn nhân vừa bị đội vác xe chặt chém 80.000 đồng sau khi được vác con xe qua lan can trong có 2 phút bức xúc cho biết: “Tôi mới đi lên Hà Nội qua đây lần đầu tiên, chưa quen đường lại không để ý biển chỉ dẫn nên chẳng may đi vào đây. Cứ tưởng 2 tên đó tốt với mình, ra cùng mình khênh xe qua lan can. Xong việc tôi định biếu họ 20 ngàn đồng để uống nước, nhưng không ngờ họ nhất định đòi 80 ngàn đồng cho 2 người. Đúng là chặt chém dã man".
    Có mặt trong khoảng hai tiếng đồng hồ trên đoạn đường này, chúng tôi đã thấy khoảng 10 xe dính bẫy đi vào đường cấm và bị chặt chém. Tính bình quân một ngày đội quân bốc xe ở đây kiếm được 400-500 ngàn/người một cách hết sức đơn giản.
    Lực lượng chức năng thì cho biết đã nắm bắt được tình hình và sẽ có tăng cường quân số để kiểm tra kiểm soát nhằm dẹp kiểu kiếm tiền cơ hội, chặt chém trên.
    Tuy nhiên đội quân vác xe thuê chủ yếu là người bản địa, họ đứng chờ con mồi ở vỉa hè chẳng hề có vi phạm thì làm sao mà phạt hay dẹp bỏ được. Chúng tôi thiết nghĩ để kiểu kiếm tiền cơ hội như đội quân vác xe ở đường cao tốc Pháp Vân thời gian qua không còn nữa thì chính người đi đường phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông và cẩn thận, chú ý quan sát biển báo.
    Theo Công an TP HCM

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét