Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

CHUYỆN VỤ ÁN 31

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ

00:01:02 06/03/2013

Những nạn nhân của vụ giết người hàng loạt này bị nhắm đến một cách ngẫu nhiên và phải nhận kết cục bi thảm…

Axeman là biệt danh của kẻ giết người hàng loạt từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thành phố New Orleans, Mỹ trong thời gian từ năm 1918 - 1919. Những nạn nhân của vụ giết người hàng loạt này bị nhắm đến một cách ngẫu nhiên và phải nhận kết cục bi thảm…

Cơn ác mộng bắt đầu

Cơn hoảng loạn của New Orleans ngày ấy bắt đầu khi vợ chồng người Ý - Joseph và Catherine Maggio bị cắt cổ đêm 22/5/1918. Hung thủ đã phá cửa sau, vào nhà và giết người dã man, đầu của Catherine gần như đứt lìa khỏi cổ; sọ của cả hai người bị chém vỡ bằng rìu.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 1
Gây án xong, sát thủ còn thay đồ, bỏ lại bộ quần áo đẫm máu trước khi rời hiện trường. Theo điều tra bước đầu, đồ đạc trong nhà không bị dịch chuyển, nó cho thấy vụ giết người này ít có khả năng nhằm cướp của.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện, con dao cạo cắt cổ Catherine được lấy từ tiệm hớt tóc của Andrew Maggio - em trai của người quá cố đang sống ở nhà bên cạnh.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 2
Ban đầu, Andrew bị cảnh sát coi là nghi phạm chính. Một người làm công của Andrew khai, 2 ngày trước khi xảy ra vụ án, Andrew cầm lưỡi dao cạo về nhà. Cảnh sát phân vân trước lời giải thích của Andrew rằng lý do anh ta không nghe được những tiếng động ở nhà anh trai là vì say rượu.

Tuy nhiên, Andrew được loại khỏi danh sách nghi phạm bởi bằng chứng ngoại phạm cho thấy đêm hôm trước, gia đình Maggio có tổ chức bữa tiệc nhỏ tiễn Andrew lên đường gia nhập quân ngũ.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 3
Hơn một năm sau đó, liên tiếp nhiều vụ giết người xảy ra theo cách gần như nhau, sát thủ lọt vào nhà bằng cách phá cửa sau trong khoảng thời gian từ nửa đêm tới gần sáng và dùng rìu để giết hại tất cả những người có mặt trong nhà, kể cả trẻ em.

Chính vì lẽ này mà sát thủ bí ẩn được đặt tên là Axeman (tạm dịch: Người Rìu). Sát thủ thích giết người trong phòng ngủ, thậm chí ngay trên giường. Nạn nhân của hắn hầu hết là các gia đình người Mỹ gốc Ý.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 4
Tổng cộng từ khi xuất hiện đến lúc biến mất, Axeman đã giết 12 người. Kỳ lạ hơn, hắn không hề đụng chạm đến của cải hay bất kỳ vật dụng gì của nạn nhân. Các điều tra viên suy luận rằng, giết người đối với hắn như là một đam mê chứ không phải là vì các nhu cầu vật chất.

Cơn hoảng sợ lan truyền khắp thành phố. Không chỉ dừng lại ở đó, giống như "Jack the Ripper" (Kẻ sát nhân đồ tể), Axeman còn viết thư thách thức cảnh sát: "Bọn bay sẽ không bao giờ tóm được ta, không ai có thể nhìn thấy ta vì ta tàng hình, như chính không khí bao quanh Trái đất. Ta không phải là người, ta là linh hồn, là quỷ dữ từ tầng địa ngục nóng nhất. Chỉ có ta biết ai sẽ là nạn nhân sắp tới. Ta sẽ không để lại dấu vết nào trừ chiếc rìu đẫm máu…”.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 5
Hài hước hơn, trong thư có đe dọa, hắn nói sẽ giết người vào đêm 19/3/1919. Nếu mọi người muốn sống thì hãy bật nhạc Jazz và hắn cam đoan, ở những nơi có tiếng nhạc sẽ không một ai bị giết.

Tối hôm đó, sảnh lớn tòa thị chính New Orleans chật ních người nghe nhạc, các nhóm nhạc jazz không chuyên chơi đàn ở hàng trăm địa điểm nội, ngoại ô. Đúng như lời hứa của kẻ giết người bí ẩn, đêm đó không có vụ án mạng nào xảy ra.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 6
Cũng bất ngờ như khi xuất hiện lần đầu, sau vụ giết Mike Pepiton vào đêm 27/10/1919, Axeman đột nhiên biến mất vĩnh viễn, người ta không bao giờ còn thấy tăm hơi của hắn.

Đêm đó, vợ của Mike thức giấc bởi tiếng động và đi tới phòng ngủ của chồng. Cảnh tượng trước mắt khiến người mẹ 6 con chết lặng, không nhớ được bất cứ điều gì ngoài chuyện chồng bà bị chém vào đầu, máu văng tung tóe khắp phòng, văng cả lên ảnh Đức Mẹ đồng trinh treo trên tường, kẻ sát nhân đang bỏ chạy. Đây là lần cuối Axeman ra tay.

Những suy đoán về hung thủ...

Suốt gần một thế kỷ qua, đã có nhiều giả thuyết xung quanh danh tính và động cơ giết người hàng loạt của Axeman. Vì đa phần nạn nhân là người Mỹ gốc Ý nên có ý kiến cho rằng, Axeman liên quan tới mafia Ý tại Mỹ cho dù chưa ai đưa ra được bằng chứng cụ thể hơn.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 7
Một số chuyên gia tội phạm phân tích, kẻ sát nhân dường như gặp trục trặc gì đó về tình dục, hắn có thể là một kẻ yếu sinh lý và ghét phụ nữ. Bên cạnh đó, một giả thuyết “lãng mạn” hơn được đưa ra: “Sát thủ giết người vì muốn buộc người New Orleans nghe nhạc jazz nhiều hơn”.

Nhà văn trinh thám, chuyên gia tội phạm học Colin Wilson trong tiểu thuyết của mình đã đưa ra một suy đoán. Trong đó ông kết luận Axeman có thể là Joseph Momfre - một người bị bắn chết ở Los Angeles tháng 12/1920 dưới tay của một phụ nữ tên Esther Albano. Bà này được xác định là vợ góa của Mike Pepitone - nạn nhân cuối cùng của Axeman.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 8
Sơ đồ các địa điểm ở NewOrleans mà Axeman giết người trong thời gian 1918-1919.
Colin Wilson tiết lộ với mọi người, Joseph Momfre vốn là một cựu cảnh sát, hắn được thả ra tù trước khi xảy ra vụ án giết Joseph Maggio và bỏ trốn sau khi giết Mike Pepitone.

Ông đưa ra những chứng cứ để biện hộ cho giả thuyết của mình. Sau khi giết Joseph Momfre, bà vợ của Pepitone chờ cho cảnh sát tới bắt và tuyên bố: “Hắn là Axeman. Tôi nhớ mặt hắn”. Bà bị tòa kết án 10 năm tù.

Giả thuyết này mặc dù được nhiều người ủng hộ nhưng tiểu thuyết gia Michael Newton chỉ ra, tất cả chỉ là trò lừa bịp rẻ tiền để câu khách. Sau khi nghiên cứu hồ sơ của cảnh sát, tòa án New Orleans và Los Angeles cũng như báo chí thời đó, ông xác định, hoàn toàn không có người tên Joseph Momfre bị giết tại Los Angeles. Ngoài ra, cũng chẳng có bà Pepitone nào bị bắt, kết án về tội giết người.

Sát nhân Người Rìu gây kinh hãi - bí ẩn còn để ngỏ 9
Nhiều sản phẩm như bộ phim, truyện tranh, tiểu thuyết ra đời "ăn theo" tên sát nhân Axeman.
 
Các giả thuyết về Axeman tiếp tục được bổ sung, cảnh sát điều tra thêm và cho rằng, hắn từng đứng đầu một nhóm tống tiền người Ý ở New Orleans và bị đi tù sau vụ giết người trong năm 1912. Đến năm 1918 hắn được trả tự do và quay lại giết người Ý.

Tuy Axeman gây hoảng sợ cho dân chúng New Orleans nhưng nhờ hắn mà một loạt các sản phẩm ăn theo như các bài hát, bộ phim, truyện tranh, tiểu thuyết đã ra đời làm giàu cho nhiều cá nhân. Những người dân ở New Orleans cũng thêu dệt thêm nhiều câu chuyện, giả thuyết xung quanh kẻ giết người bí ẩn này.

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Red-ink letters, Tratv, Mystery Readers, Wikipedia...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét