Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 56

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc phá hoại hệ sinh thái Biển Đông




Dân trí Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris, đã cáo buộc Trung Quốc "đang xây dựng chủ quyền giả" và phá hoại hệ sinh thái khi xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi san hô và bãi cạn ở Biển Đông.


Đô đốc Harris (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Đô đốc Harris (Ảnh: Hải quân Mỹ)
PACOM cho hay, phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen ở Colorado ngày 24/7, ông Harris cho hay Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất ở phạm vi và quy mô lớn ở Biển Đông. Chỉ trong 18 tháng qua, Trung Quốc đã cải tạo gần 1.214 ha, theo Đô đốc Harris.
Việc Trung Quốc tăng tốc cải tạo đất đã khiến PACOM ngày càng lo ngại. Trong những tháng gần đây, PACOM đã bắt đầu gia tăng hoạt động tuần tra và giám sát khu vực quanh quần đảo Trường Sa.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift, hồi tuần trước đã tham gia một chuyến bay giám sát kéo dài 7 giờ trên chiếc P-8 bên trên Biển Đông, gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh rằng khu vực là một ưu tiên cao.
Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động cải tạo quy mô lớn trên các dải san hô ngầm và bãi cạn mà không quan tâm tới hệ sinh thái.
"Sự ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường là một khía cạnh trong hoạt động cải tạo của Trung Quốc mà tôi tin là đã không nhận được sự quan tâm thích đáng, vì việc bảo vệ môi trường dễ bị tổn thương của chúng ta là trách nhiệm toàn cầu", ông Harris nói.
Đô đốc Harris đã trích lời của ông John McManus, một nhà sinh học biển tại Đại học Miami, khi ông này nói với tờ Washington Post hồi đầu tháng rằng hoạt động nạo vét để xây đảo nhân tạo của Trung Quốc gây "tàn phá" và "là điều tồi tệ nhất từng xảy ra đối với các dải san hô ngầm trong thời đại của chúng ta".
Vị Tư lệnh Mỹ cho hay, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố mở rộng gấp đôi phạm vi bảo vệ của một khu bảo tồn biển hiện có tại Thái Bình Dương lên khoảng 2 triệu km2, thành khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới, thì "các hoạt động tàn phá của Trung Quốc sẽ gây thiệt hại vĩnh viễn đối với các dải san hô ngầm của một trong những hệ thống san hô quan trọng nhất tại Thái Bình Dương", ông Harris nói.
Ngoài các lo ngại về môi trường, nỗ lực của Trung Quốc nhằm thực thi các tuyên bố chủ quyền thông qua các hành động hung hăng "có thể gây ra những hậu quả lớn hơn đối với an ninh và nền kinh tế của chúng ta thông qua việc phá vỡ các quy tắc và thông lệ quốc tế vốn hỗ trợ cộng đồng toàn cầu nhiều thập niên qua", Đô đốc Mỹ nói.
"Biển Đông đang là trung tâm của một cuộc giằng co giữa một bên là phần lớn các quốc gia trong khu vực muốn duy trì nguyên trạng và một bên là Trung Quốc muốn thay đổi nó để phục vụ tư lợi hẹp hòi của mình", vị Tư lệnh Mỹ nhấn mạnh.
An Bình
Theo Strips

Mỹ tiêu diệt chỉ huy al-Qaeda; Nga điều máy bay đến Crimea

(Tấm Gương)- Đáp trả NATO, Nga điều oanh tạc cơ đến Crimea; Nổ nhà máy pháo hoa ở Ý khiến 7 người thiệt mạng; Bà Hillary Clinton có thể bị điều tra hình sự… là những tin thế giới đáng chú ý.
Ukraine bất ngờ dồn hàng nghìn quân đến biên giới
Chính quyền Kiev hôm 24/7 đã bất ngờ dồn 7.000 quân về khu vực biên giới khu vực ly khai Transnistria của Moldovan. Trước động thái này của Ukraine nhiều nước láng giềng bày tỏ thái độ quan ngại.
Ukraine nêu lý do cho hành động của mình đó là sự lo ngại về sự thù địch của những lực lượng thân Nga ở Moldovan, hãng tin Itar Tass của Nga đưa tin.
Quốc gia ly khai nhỏ bé Transnistria nhằm trên dải đất mỏng giữa Sông Dniester và khu vực biên giới phía đông Moldovan với Ukraine. Transnistria chịu ảnh hưởng lớn bởi Moscow, và đang có một số lượng lớn binh lính cũng như vũ khí Nga ở bên trong Transnistria.
Đáp trả NATO, Nga điều oanh tạc cơ đến Crimea
Trước việc NATO đang đẩy mạnh xây dựng quân đội ở Đông Âu và triển khai hệ thống phòng không Aegis của Mỹ ở Romania, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch điều các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đến Crimea nhằm tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực này.
Nga sẽ nhận được 6 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Backfire vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời điểm chúng sẽ được bàn giao cho các đơn vị quân đội ở Crimea vẫn chưa được công bố.
Việc Nga triển khai Tu-22M đến Crimea được cho là một động thái nhằm phản ứng lại chiến dịch “Quyết tâm Thái Bình Dương” của Mỹ. Đối với chiến dịch này, Mỹ đã lên kế hoạch triển khai vũ khí hạng nặng tới gần lãnh thổ Nga, cũng như khởi xướng nhiều cuộc tập trận đa quốc gia. Bên cạnh đó, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ đặt tại Romania sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm 2015.
Được biết, máy bay Tu-22M3 Backfire có tầm hoạt động lên tới 7.000km và bán kính chiến đấu khoảng 2.400km. Nó được trang bị súng cối GSh-23 cỡ 23mm, các tên lửa tầm xa Raduga Kh-22 và Raduga Kh-15...
Mỹ tiêu diệt chỉ huy al-Qaeda tại Afghanistan
Ngày 24/7, Lầu Năm Góc thông báo, đợt không kích của Mỹ ở Afghanistan mới đây đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao al-Qaeda.
Cụ thể, đợt không kích diễn ra ở tỉnh Paktika hôm 11/7 vừa qua, đã tiêu diệt Abu Khalil al-Sudani, một chỉ huy tác chiến cấp cao của al-Qaeda.
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Al-Sudani là một trong ba kẻ bạo lực cực đoan nổi tiếng bị tiêu diệt trong đợt không kích. Điều này sẽ làm giảm các hoạt động của al-Qaeda trên toàn thế giới.
Lầu Năm Góc mô tả Al-Sudani là thành viên cấp cao của hội đồng al-Qaeda, đứng đầu hoạt động liều chết và gây nổ. Tên này cũng được cho là có liên quan trực tiếp đến những âm mưu tấn công Mỹ.
Được biết, hai nguồn tin phiến quân từ nhóm Taliban ở Afghanistan và Pakistan đã xác về cái chết của Al-Sudani.
Nổ nhà máy pháo hoa ở Ý khiến 7 người thiệt mạng
Phương tiện truyền thông địa phương ngày 24/7 cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng trong một vụ nổ lớn tại một nhà máy sản xuất pháo hoa gần thành phố phía nam Bari của Ý.
Ngoài ra còn có một số người khác cũng bị thương và trong tình trạng nguy kịch trong vụ tai nạn. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân tai nạn.
Bà Hillary Clinton có thể bị điều tra hình sự
Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc yêu cầu từ hai tổng thanh tra của Bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo về việc mở cuộc điều tra hình sự đối với bà Hillary Clinton liên quan đến việc cựu Ngoại trưởng Mỹ đã sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân trong thời gian đương chức, theo tờ The New York Times ngày 23/7.
Lý do được đưa ra là bà Clinton có thể đã vi phạm quy định bảo mật thông tin do nội dung hàng trăm email trong tài khoản cá nhân của bà có khả năng chứa thông tin được xếp vào dạng mật.
Kim Jong-un giao trọng trách quốc gia cho em gái
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa trao cho em gái trọng trách, đó là điều hành và phát triển các hoạt động quảng bá hình ảnh cho vị lãnh đạo trẻ tuổi này.
Kim Yo-jong sẽ ngồi vào ghế lãnh đạo cơ quan truyền thông của Triều Tiên – thay thế vị trí của ông Kim Ki-nam – người đã bước sang tuổi 89.
Kim Yo-jong năm nay khoảng 27 hoặc 28 tuổi, đã tốt nghiệp một trường danh giá ở Thụy Sỹ.
Báo Guardian của Anh dẫn một nguồn tin từ Nhật Bản cho biết Kim Jong-un tin tưởng tuyệt đối vào cô em gái của mình.
Nga Vũ 
(Tổng hợp

Tiết lộ chuyên án đánh sập đường dây buôn bán 5,5 tấn ma túy

“Núi rừng hiểm trở, các nghi can trong đường dây hoạt động rất tinh vi. Nhiều lần tiếp cận được hang ổ nhưng tang vật lại bị tẩu tán đến nơi khác”, trinh sát tham gia chuyên án kể.
Nhiều tháng, trinh sát của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh (BĐBP) sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận đường dây ma túy quốc tế. Ngày 23/7, BĐBP Hà Tĩnh đột kích, bắt giữ 11 nghi can trực tiếp điều hành đường dây ma túy "khủng".
“Đây là vụ án ma túy lớn nhất từ trước tới nay do lực lượng biên phòng đánh án. Thắng lợi trọn vẹn, anh em an toàn, đúng như kế hoạch tác chiến mà lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đề ra”, thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh vui mừng thốt lên trước buổi trao đổi với báo chí hôm 26/7.
Các nghi can bị bắt giữ.
Các nghi can bị bắt giữ.
Theo thượng tá Võ Trọng Hải, cách đây khoảng 5 tháng, các trinh sát báo cáo về một người Thái Lan chuyên thu mua nông sản, xỉ than của người dân trên địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đưa về tập kết tại nhà một số người dân tại một bản thuộc huyện Pạc Xăn (Bô Ly Khăm Xay) để xuất khẩu ra nước ngoài. Theo các trinh sát, nghi can này có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc mua bán, tàng trữ ma túy.
“Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh gửi công văn trực tiếp cho Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đề nghị phối hợp điều tra”, thượng tá Võ Trọng Hải kể. Quyết tâm làm rõ các nghi vấn, nhiều tháng trời các trinh sát sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận từng người làm thuê cho người Thái Lan. Nghi vấn được làm sáng tỏ khi các mẫu chất lỏng mà trinh sát thu thập trong kho hàng được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định là tiền chất ma túy để sản xuất ma túy tổng hợp. Phải đánh án sớm nếu không các nghi can sẽ tẩu tán tang vật, các trinh sát báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh. Ngày 18/6, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) bàn kế hoạch và thành lập chuyên án 466LV, do Giám đốc Công an tỉnh Bô La Khăm Xay và Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đồng trưởng ban.
Tiết lộ chuyên án đánh sập đường dây buôn bán 5,5 tấn ma túy
Theo đánh giá của thượng tá Hải, các nghi can trong đường dây ma túy kể trên ẩn mình trong vỏ bọc là người kinh doanh và chọn địa bàn là những bản rất xa của nước bạn Lào để mua xỉ than, chè nhắm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng.
Chuyên án xác lập, hàng trăm trinh sát của BĐBP Hà Tĩnh lên đường phá án. “Núi rừng hiểm trở, các nghi can trong đường dây hoạt động rất tinh vi. Nhiều lần tiếp cận được hang ổ nhưng tang vật lại bị tẩu tán đến nơi khác”, một trinh sát tham gia chuyên án kể.
Chiều 23/7, các mũi trinh sát báo cáo về thời cơ phá án đã chín muồi và chờ lệnh của Trưởng ban chuyên án. “Với số lượng ma túy lên tới hàng tấn, chúng tôi phải bàn bạc rất kỹ các phương án tác chiến, dự phòng mọi trường hợp để để đảm bảo an toàn cho anh em. Sau khi thống nhất với Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay, chuyên án 466LV chính thức được tiến hành vào 16h cùng ngày”, thượng tá Võ Trọng Hải cho biết..
Ổ nhóm ma túy quốc tế
Cuộc đột kích được tiến hành nhanh gọn, chính xác. 11 nghi can, trong đó cầm đầu là Lamphunxilaxa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) bị bắt giữ tại chỗ. Cơ quan chức năng cũng thu giữ 5,5 tấn ma túy (3,5 tấn chất tiền ma túy, 2 tấn cần sa khô ép bánh). Theo thượng tá Hải, hàng trăm trinh sát đã bất ngờ ập vào khiến 11 nghi can không kịp trở tay, dù chúng đã thủ sẵn "hàng nóng". Thành công của chuyên án là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và anh em trinh sát Biên phòng và Công an Lào.
“Chúng tôi đã dự liệu cả tình huống nổ súng nếu các nghi can chống trả. Biết không thể chống lại, Lamphunxilaxa cúi đầu nhận tội”, một trinh sát kể lại.
Theo nhận định bước đầu của ban chuyên án, 11 nghi can bị bắt mới là con số bước đầu. “Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra để mở rộng vụ án. Đây là đường dây ma túy quốc tế liên quan đến nhiều nước trong đó có Việt Nam”, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh cho biết.
Tiết lộ chuyên án đánh sập đường dây buôn bán 5,5 tấn ma túy
5,5 tấn ma túy bị thu giữ.
Theo đánh giá của Thượng tá Hải, các nghi can trong đường dây ma túy kể trên ẩn mình trong vỏ bọc là người kinh doanh và chọn địa bàn là những bản rất xa của nước bạn Lào để mua xỉ than, chè nhắm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng.
“Bọn chúng giấu tiền chất ma túy lẫn trong hàng trăm bọc chất lỏng. Có khả năng những chất lỏng này nếu không sản xuất trực tiếp ra ma túy tổng hợp tại đây sẽ được chất lên tàu đưa sang các nước khác sản xuất. Các cơ quan chức năng khó phát hiện và bắt giữ”, đánh giá của ban chuyên án.
Từ trước đến nay, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh cùng Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đã phối hợp phá thành công nhiều vụ án ma túy lớn. Năm 2014, hai lực lượng phối hợp phá vụ án ma túy với 92 bánh heroin, bắt 6 đối tượng cầm đầu.
“Đây là loại tội phạm rất nguy hiểm, chính vì thế mà hai đơn vị cần thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin, bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo đấu tranh với tội phạm ma túy đạt kết quả cao nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn”, trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh BĐBP Việt Nam nói.
Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 nghi can.
Theo Minh Thùy/Tiền Phong

Tin nóng pháp luật: Bị xe ben cuốn vào gầm, đôi nam nữ tử vong

(Tấm Gương) – Bị xe ben cuốn vào gầm, đôi nam nữ tử vong; Cùng cha đi “trả thù” cho anh, em trai bỏ mạng; Hai kẻ trộm xe trong trụ sở công an… là những tin pháp luật đáng chú ý sáng 26/7.
Bị xe ben cuốn vào gầm, đôi nam nữ tử vong
Chiều 25/7, trên đường Hương Lộ 2 (xã Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM), trong lúc rẽ phải, xe ben loại 15 tấn cuốn xe máy và đôi nam nữ trên xe vào gầm, kéo lê hơn 10 m.
Hậu quả, người phụ nữ 49 tuổi bị bánh sau cán qua chết tại chỗ, người đàn ông đi cùng tử vong trên đường đến bệnh viện. Được biết, người nam được xác định là thiếu tá đang công tác tại Quân khu 7.
Sau đó, lực lượng chức năng huyện Củ Chi lập biên bản, đưa các xe liên quan về trụ sở để điều tra nguyên nhân.
Ẩu đả trong đêm, một thanh niên thiệt mạng
Ngày 25/7, Cơ quan công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trường Giang (30 tuổi) và Lê Văn Sáng (25 tuổi, cùng trú xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) về tội giết người và gây rối trật tự công cộng.
Trước đó, khuya 19/7, nhóm Nguyễn Ngọc Anh (27 tuổi, trú xã Kỳ Sơn), Sáng và Giang xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Công Sơn (27 tuổi, trú xã Kỳ Sơn). Hai nhóm đòi đánh nhau, nhưng người dân can ngăn khịp thời.
Đến 0h ngày 20/7, hai nhóm lại xích mích tại thôn Sơn Bình 2 (xã Kỳ Sơn). Vì Ngọc Anh rút kiếm đòi chém, nhóm Sơn bỏ chạy.
Hay tin con trai bị đánh, ông Nguyễn Hữu Trọng (bố của Sơn) cùng Nguyễn Viết Anh (24 tuổi, em trai Sơn) và nhóm của Sơn mang theo bốn ống tuýp sắt đến gặp Sơn, rồi đi tìm nhóm của Ngọc Anh.
Ẩu đả lại tiếp tục, dẫn đến một xe máy bị đốt cháy, ông Trọng bị đánh trọng thương, Viết Anh bị đánh gục tại chỗ. Dù được đưa đi cấp cứu, Viết Anh không thể qua khỏi.
Sau đó, Cơ quan công an huyện Kỳ Anh bắt giữ Giang và Sáng; đồng thời ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Ngọc Anh (bỏ trốn sau khi Viết Anh chết) về tội giết người.
Hai kẻ trộm xe trong trụ sở công an
Chiều ngày 25/7, Công an huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra 2 vừa nhận bàn giao hau đối tượng Lê Minh Trường (SN 1978) và Phan Duy Khánh (SN 1985, cùng ngụ ấp 3, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười) có hành vi trộm cắp tài sản.
Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận, khuya ngày 22/7, nhìn thấy xe môtô BKS 66M1-002.91 đang đậu phía trước phòng làm việc không người trông coi trong trụ sở Công an xã Thạnh Lợi, liền tiến hành bẻ khóa.
Trên đường bỏ trốn, hai đối tượng bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Bé gái 10 tuổi tử vong vì bị phạt quỳ
Ngày 16/7, tại thị trấn Huzurabad, Ấn Độ, không làm bài tập về nhà, Kolipaka Ashritha cùng năm học sinh khác bị giáo viên phạt quỳ dưới đất 20 phút. Khi đang chịu phạt, Ashritha bất tỉnh vì đang bị sốt.
Sau khi tới bệnh viện, bác sĩ thông báo với bố mẹ Ashritha rằng có một cục máu đông trong cơ thể bệnh nhân do hành động quỳ gối khiến máu khó lưu thông.
Ngày 23/7, Ashritha qua đời. Phẫn nộ, người nhà nạn nhân kéo đến trường học để đập phá ngay trong đám tang.
Hiện người giáo viên thực hiện hình phạt đối với Ashritha chưa bị bắt giữ. Cảnh sát đang điều tra cả phía nhà trường và gia đình Ashritha để làm rõ cái chết của Ashritha, cũng như hành vi đập phá trường học.

1.000 m2 'đất vàng' Thủ đô bị Hội Nông dân 'xẻ thịt' cho thuê

1.000m2 "đất vàng" tại số 33 đường Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội) của Hội Nông dân TP.Hà Nội bị biến thành nhà hàng ăn uống sang trọng và cửa hàng bán đồ gỗ cao cấp.
Đường Nguyễn Chí Thanh được xem là một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô và đất mặt tiền ở trên con đường này có giá trị rất cao, thường được gọi là "đất vàng".
Được giao quyền sử dụng 1.000 m2 đất ở số nhà 33, thay vì thực hiện đúng chức năng là "trưng bài sản phẩm nông nghiệp" thì Hội Nông dân TP Hà Nội lại cho thuê mở nhà hàng sang trọng và bán đồ gỗ cao cấp để thu tiền.
Một số hình ảnh hiện tại của Điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm của Hội Nông dân TP Hà Nội:
Tại địa chỉ số 33 đường Nguyễn Chí Thanh bây giờ là một nhà hàng sang trọng.
Vẫn có biển báo chỉ rõ đây là "Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Hội Nông dân Hà Nội".
Bên trong tầng 1 của "Điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm nông nghiệp" nhưng chả thấy nông sản nào cả...
...mà đã bị biến thành nhà hàng sang trọng.
Cửa ra vào của Văn phòng Trung tâm trợ giúp nông dân Hà Nội "khép nép" ở bên hông tòa chung cư cũ với lối vào rất khiêm tốn.
"Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Hội Nông dân TP Hà Nội" nẳm ở một vị trí đắc địa, 2 mặt tiền và được ví là "đất vàng".
Tổng diện tích sàn khoảng 1000m2 giờ bị chia nhỏ để cho thuê.
Theo quan sát của phóng viên, ước chừng cửa hàng bán đồ gỗ rộng khoảng 600m2 trưng bày những sản phẩm gỗ đắt tiền. Hoàn toàn không có chỗ cho các "sản phẩm nông nghiệp".
Câu hỏi được đặt ra là, tại sao "Điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp" mà chẳng có một nông sản nào giới thiệu tới mọi người. Thay vào đó lại là cửa hàng bán đồ gỗ hạng sang và nhà hàng ăn uống? Có hay không việc sử dụng sai mục đích của nơi này?

Theo Gia Bình – Xuân Hinh
Petrotimes/Năng lượng mới

Hãng thông tấn DPA gửi thư xin lỗi Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Bức thư được DPA gửi đến Bộ Quốc phòng tối 25/7 xin lỗi về thông tin sai lệch liên quan tình trạng sức khoẻ của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. 
    Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho VnExpress biết, ông nhận được bức thư của hãng thông tấn Đức DPA với nội dung xin lỗi về bản tin không đúng liên quan đến sức khoẻ của Đại tướng Phùng Quang Thanh.
    "Bản tin đầu tiên DPA đăng có nội dung sai lệch, nhưng họ đã kịp thời cải chính và gửi thư xin lỗi. Bộ Quốc phòng không có ý kiến gì thêm về việc này, vì các cơ quan chức năng sẽ làm việc với Đại sứ quán Đức", Trung tướng Võ Văn Tuấn nói và cho biết, hãng DPA nhờ ông chuyển bức thư xin lỗi đến tận tay Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.
    Bo-truong-Bo-Quoc-phong-Phung-2324-7437-
    Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: TTXVN.
    Sáng qua (25/7), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh về nước sau một thời gian chữa bệnh phổi ở Paris, Pháp. Nguồn tin của VnExpress cho biết sức khỏe của Bộ trưởng rất tốt, có thể đi thang bộ mà không cần phương tiện trợ giúp khi xuống máy bay. Ngay trong buổi sáng, Đại tướng cũng đến trụ sở Bộ Quốc phòng để trao đổi công việc vì muốn sớm nắm bắt tình hình sau thời gian dài vắng mặt.
    Bị dập phổi trong một tai nạn ôtô từ hồi kháng chiến, gần đây, Đại tướng Phùng Quang Thanh đi khám thì phát hiện phổi bị xơ hoá. "Các bác sĩ đã kiểm tra kỹ, soi chiếu, sinh thiết, nhưng chưa phát hiện vấn đề gì. Ông Thanh sang Pháp để kiểm tra kỹ hơn xem có phải là ung thư không", GS Phạm Gia Khải, thành viên Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương nói.
    Quá trình ông Thanh đang chữa bệnh, ngày 20/7, hãng DPA (Đức) bất ngờ đăng lên website bản tin cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã qua đời tại bệnh viện. Thông tin này ngay lập tức bị Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn bác bỏ. Bộ Ngoại giao Việt Nam đồng thời yêu cầu hãng phải cải chính thông tin sai sự thật trên.
    Hơn nửa ngày sau, DPA thay thế bằng bản tin mới dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, cho biết sức khỏe của Bộ trưởng Thanh ổn định sau ca phẫu thuật tại Bệnh viện châu Âu Georges Pompidou ở Paris, Pháp.
    Chuyên gia Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương cho hay, kỹ thuật sinh thiết của Pháp có nhiều ưu việt. Trường hợp bị kết luận ung thư phổi thì với công nghệ hoá trị, xạ trị, sức khỏe của ông Thanh "cũng không quá lo".
    Lan Hạ

    Người đàn ông chết trong nhà với nhiều vết chém

    (TNO) Khoảng 5 giờ ngày 26.7, người dân khu phố Thanh Bình, P.Tân Bình, TX.Đồng Xoài (Bình Phước) tỉnh giấc bởi tiếng kêu cứu phát ra từ căn nhà của ông Võ Chánh (49 tuổi, ngụ P.Tân Bình, TX.Đồng Xoài). Khi mọi người chạy đến thì phát hiện ông Chánh đã gục chết trên vũng máu, trên cơ thể có nhiều vết chém.
    Hiện trường vụ án mạng
    Hiện trường vụ án mạng
    Ngay sau nhận được tin báo, cơ quan công án đã có mặt bảo vệ hiện trường để điều tra.
    Theo những người quen biết nạn nhân, ông Chánh sống hiền lành nhưng trong thời gian gần đây có xảy ra cãi vả với người hàng xóm liên quan đến việc tranh chấp đất đai.
    Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.
    Phước Hiệp

    Vợ chồng trẻ chết thảm dưới bánh xe container

    26/07/2015 11:42 GMT+7
      TTO - Hai vợ chồng chở nhau trên đường Nguyễn Văn Linh (TP mới Bình Dương) thì bị xe container tông từ phía sau, kéo lê cả hai trên đường, chồng chết tại chỗ, vợ tử vong trên đường đi cấp cứu.
      Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Xuân An
      Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Xuân An
      Theo người nhà nạn nhân, khoảng 8g30 sáng nay 26-7, anh Nguyễn Văn Tài (23 tuổi, quê Sóc Trăng) chạy xe máy chở vợ là Lý Thị Thi (21 tuổi) trên đường Nguyễn Văn Linh (P.Phú Tân, TP mới Bình Dương), đến ngã tư giao cắt với đường Huỳnh Văn Lũy thì bị xe container loại 40 feet do tài xế Trần Hải Anh (32 tuổi, quê Bình Định) chạy cùng chiều tông từ phía sau.
      Cú tông mạnh làm hai vợ chồng bị kéo lê dưới đường, bánh xe cán qua người làm anh Tài tử vong tại chỗ. Chị Thi được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường.
      Tại hiện trường, chiếc xe máy nằm bẹp dúm dưới bánh trước xe container. Thi thể nạn nhân nằm dưới bánh sau của xe. Phía sau đuôi xe container có nhiều vết xước kéo dài. Dép và mũ bảo hiểm của nạn nhân nằm vương vãi trên mặt đường. Hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi vụ tai nạn.
      Đoạn đường xảy ra tai nạn được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Một số người dân cho biết thời điểm gây tai nạn, chiếc xe container chạy với tốc độ cao.
      Xe máy của nạn nhân nằm ngay dưới bánh xe container - Ảnh: Xuân An
      Xe máy của nạn nhân nằm ngay dưới bánh xe container - Ảnh: Xuân An
      Người nhà nạn nhân đau đớn đến hiện trường - Ảnh: Xuân An 
      Người nhà nạn nhân đau đớn đến hiện trường - Ảnh: Xuân An 
      XUÂN AN

      Thăm ngôi nhà của Hoàng Thái Hậu cuối cùng triều Nguyễn




      Dân trí Đây từng là ngôi nhà của Hoàng Thái hậu Từ Cung, vợ vua Khải Định, mẹ vua Bảo Đại. Bà là Hoàng Thái Hậu cuối cùng của triều Nguyễn, Hoàng Thái Hậu cuối cùng của chế độ phong kiến ở Việt Nam.

      Khu nhà số 145 đường Phan Đình Phùng, Phường Phú Nhuận, thành phố Huế, bên dòng sông An Cựu, đã từng là nơi ở của Đoan Huy Hoàng Thái Hậu (tức Bà Từ Cung), vợ vua Khải Định (1916-1925), vị vua thứ 12 của triều Nguyễn và là mẹ vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng triều Nguyễn trị vì từ 1926-1945.
      Bà Từ Cung đã mua lại ngôi nhà này vào năm 1955, sau khi bị chính quyền Ngô Đình Diệm tịch thu cung An Định, vốn là biệt cung của triều Nguyễn dành cho Bà trước năm 1945 và vẫn là nơi ở của bà sau khi triều Nguyễn cáo chung. Bà sống tại khu nhà số 145 Phan Đình Phùng cho đến khi tạ thế vào năm 1980.
      Trước khi mất, Bà đã có di nguyện giao lại khu nhà này cho chính quyền địa phương. Sau khi được giao tiếp quản khu nhà từ năm 1980, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐH) chăm lo bảo quản công trình, thờ cúng và tổ chức trưng bày một số hiện vật còn lại của Bà Từ Cung để giới thiệu về công trình đã gắn liền với một phần đời của bà Hoàng Thái Hậu cuối cùng trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam.
      Đến cuối năm 2014, xét thấy việc thờ cúng cũng như việc trưng bày hiện vật của Bà Từ Cung tại khu nhà trên chưa tương xứng với vị trí của Bà trong hoàng cung triều Nguyễn trước đây; sau khi tham vấn thêm ý kiến của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc và một số nhà nghiên cứu văn hóa Huế, TTBTDTCĐH đã cho chuyển toàn bộ án thờ cũng như các hiện vật liên quan sang cung An Định và tổ chức trưng bày tái hiện không gian sinh sống của gia đình vua Bảo Đại, đồng thời thực hiện việc thờ cúng Bà Từ Cung tại khu vực Khải Tường lâu của cung An Định.

      25711-225df
      Ngôi nhà của Hoàng Thái hậu Từ Cung

      Về tổng thể, khu nhà này được xây dựng vào những năm đầu thế kỉ XX theo phong cách kiến trúc Đông Dương, đã được Bà Từ Cung cho mở rộng, sửa sang thêm sân vườn sau khi mua lại năm 1955. Qua một thời gian dài và do khí hậu khắc nghiệt, khu nhà này đã bị xuống cấp, hư hỏng nhiều.
      Với mục đích “lưu niệm” một công trình có dấu ấn của một nhân vật trong lịch sử triều Nguyễn, tạo một điểm nhấn cho cộng động địa phương và du khách tham quan có cơ hội trải nghiệm những giá trị lịch sử, văn hóa Huế theo một hình thức mới: tìm hiểu lịch sử - văn hóa kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn; được sự đồng ý của UBND tỉnh và sự tham gia góp ý của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc cũng như một số nhà nghiên cứu Huế, TTBTDTCĐH đã cho chỉnh trang, nâng cấp khu nhà và giao cho Trung tâm Phát triển Dịch vụ Di tích Huế (một đơn vị trực thuộc Trung tâm) triển khai hoạt động dịch vụ văn hóa, phục vụ khách tham quan và nhân dân địa phương.
      Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐH: “Điểm nhấn của các hoạt động dịch vụ tại khu vực này là ngôi nhà 2 tầng xây dựng theo phong cách kiến trúc Đông Dương. Trong đó, tầng 1 và 2 của ngôi nhà là nơi trưng bày, giới thiệu các hình ảnh tư liệu về vua Khải Định, Đoan Huy Hoàng Thái Hậu, gia đình cựu hoàng Bảo Đại và về Tôn Nhân Phủ.

      25714-b2ae4
      Gian chính ngôi nhà

      Đặc biệt, tại tầng 2 có bố trí 1 phòng rộng nhất dành cho Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc sử dụng để họp công việc của hội đồng; 1 phòng chính giữa lập bàn thờ vọng Bà Từ Cung, 1 phòng thư viện của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc. Các phòng còn lại ở 2 tầng được bố trí bàn ghế phục vụ du khách và nhân dân đia phương có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về gia phả Nguyễn Phúc tộc, triều Nguyễn và văn hóa Huế.
      Đến với địa điểm này, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử của ngôi nhà, lắng nghe những câu chuyện về cuộc đời thăng trầm của Hoàng Thái Hậu cuối cùng của triều Nguyễn, nhìn ngắm những hàng cây, những bụi hoa, những góc vườn, lối đi một thời đã in dấu chân Bà. Không gian này sẽ được nối kết với Khải Tường Lâu, cung An Định trong một định hướng xây dựng tuyến tham quan tìm hiều về đời sống của gia đình hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn cũng như tìm hiều về Hoàng thái hậu Từ Cung.
      Dưới đây là những hình ảnh của dịch vụ văn hóa vừa được đưa vào hoạt động tại nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung

      25712-6726d
      Sân vườn nhà của mẹ vua Bảo Đại

      25713-60c08
      Du khách tham quan ngôi nhà

      25715-1e67e
      Nhiều bàn ghế được bố trí để du khách ngồi uống nước, cafe tại tầng 1

      25716-6fb6d
      Cầu thang dẫn lên tầng 2

      25721-dfc09
      Nền gạch hoa xưa vẫn còn sắc nét

      25718-f181d
      Án thờ của Hoàng Thái hậu đặt giữa gian tầng 2

      25717-95894
      Bàn để hội họp dành cho Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc

      25719-6f591
      Các cửa lớn nhìn xuống sân từ tầng 2

      25720-578a3
      Mặt phía sau tầng 2 ngôi nhà

      25722-ab9cb
      Sân vườn xung quanh nhà được cải tạo và bán nước giải khát lấy nguồn thu

      25723-484d5
      Nhiều ảnh liên quan đến cuộc đời của bà Từ Cung - Hoàng Thái hậu cuối cùng triều Nguyễn (ảnh) được treo ở 2 tầng tòa nhà. Hiện vật còn lại tại đây không có gì nhiều do thời gian và mất mát qua chiến tranh

      25724-05668
      Ảnh của con trai Hoàng Thái hậu Từ Cung: vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương

      25725-9930a
      Những người cháu xinh đẹp của bà Từ Cung

      Đại Dương
       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét