Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 42

(ĐC sưu tầm trên NET)

Công an phải bồi thường vì tổ chức… khám ngực phụ nữ

HĐXX công bố nhiều tài liệu cho thấy cán bộ Công an huyện Tuy An (Phú Yên) đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc tổ chức khám xét phụ nữ.

Chiều nay (16-7), TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm, buộc Công an huyện Tuy An phải bồi thường hai tháng lương tối thiểu (tương đương 2,3 triệu đồng) cho chị Trần Thị T.L. (26 tuổi, Tuy An) do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.
Tòa cũng buộc ông Võ Văn Thái, thiếu tá, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tuy An phải có trách nhiệm trả lại số tiền này cho Công an huyện khi đơn vị này có yêu cầu.
Công an phải bồi thường vì tổ chức… khám ngực phụ nữ
Ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, đại diện bị đơn, cho rằng việc khám xét chớp nhoáng nên không có gì là nghiêm trọng.Ảnh: TẤN LỘC
Trước đó chị T.L. đã có đơn khởi kiện, yêu cầu Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái phải bồi thường và xin lỗi công khai tại nơi cư trú. Theo trình bày của chị L., ngày 27-10-2012, trong lúc làm việc tại trụ sở Công an huyện Tuy An, ông Thái đã yêu cầu chị L. đứng úp mặt vào tường, vạch áo ra cho bà Võ Thị Kim Hương (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) khám xét thân thể vì bà này cho rằng chị L. giấu chiếc lắc của bà trong áo ngực trong lúc hai người xô xát. Trong lúc bà Hương khám xét, ông Thái nhìn thẳng vào vùng ngực chị L. Bà Hương không phát hiện gì sau khi khám xét.
Khi khởi kiện, chị L. viện dẫn công văn số 179/CAT-PV24 ngày 3-1-2013 do Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an Phú Yên ký. Trong đó nêu rõ Công an tỉnh kết luận ông Thái tổ chức cho bà Hương khám xét người chị L. là sai quy định pháp luật. Giám đốc Công an tỉnh thay mặt cán bộ, chiến sĩ xin lỗi chị L. về hành vi sai phạm của cán bộ dưới quyền.
Tại phiên xử sơ thẩm ngày 28-11-2014, TAND huyện Tuy An tuyên bác yêu cầu của chị L., cho rằng chứng cứ quan trọng nhất do nguyên đơn đưa ra là công văn số 179/CAT-PV24 không đủ tin cậy. Tòa kiến nghị Công an tỉnh phải đính chính công văn này. Chị L. đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Công an phải bồi thường vì tổ chức… khám ngực phụ nữ
Bị đơn là Công an huyện Tuy An và các nhân chứng là cán bộ công an huyện đều phủ nhận lời khai trước đây với Thanh tra Công an tỉnh. Ảnh: TẤN LỘC

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện bị đơn là ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, tiếp tục phủ nhận các kết luận của cấp trên, cho rằng ông Thái chỉ sai quy trình công tác là để bà Hương tự khám ngực chị L. chứ không tổ chức việc khám ngực nên không chấp nhận bồi thường.
“Chỉ khám chớp nhoáng nên không có gì nghiêm trọng, có gì thiệt hại đâu mà phải bồi thường”, ông Niệm nói. Tại tòa, ông Thái và các nhân chứng công an đều thay đổi lời khai, cho rằng không biết sự việc, các kết luận của cấp trên là không đúng.
Tuy nhiên, HĐXX công bố nhiều tài liệu và cho rằng lời khai của các ông Niệm và các nhân chứng là cán bộ Công an huyện Tuy An tại phiên tòa phúc thẩm là gian dối, không có căn cứ, mâu thuẫn với các tài liệu có trong hồ sơ.
Tại báo cáo số 399/BC-PV24 ngày 14-11-2012 của Thanh tra Công an tỉnh Phú Yên gửi giám đốc Công an tỉnh, kết luận: Ông Thái tổ chức cho bà Võ Thị Kim Hương khám xét người Trần Thị TL không khách quan, sai quy định pháp luật; khám người mà không có lệnh của người có thẩm quyền, khám nữ mà không có người cùng giới, khám xét không lập biên bản… Trong quá trình làm việc, ông Thái trình bày không trung thực, báo cáo sai sự thật với cơ quan thanh tra.
HĐXX chấp nhận kháng cáo của nguyên về phần bồi thường, Công an huyện Tuy An đã mời gia đình chị L. đến xin lỗi nên không cần phải tổ chức xin lỗi công khai nơi cư trú.
Theo TẤN LỘC

Campuchia không đáp ứng đề nghị của Việt Nam về biên giới

Campuchia không đáp ứng đề nghị thiện chí của Việt Nam về việc không xây dựng công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường quản lý thực tế về mỗi bên tại các khu vực biên giới chưa phân giới cắm mốc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.
    DTD-0343-2-5017-1437053312.jpg
    Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Quý Đoàn
    Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn ngoại giao Việt Nam hôm 16/7 cho biết trong các công hàm trao đổi với Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế, Cơ quan phụ trách về Biên giới Campuchia cũng như tại cuộc họp hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp Phân giới cắm mốc tại Phnom Penh từ ngày 6-9/7 vừa qua, Việt Nam đã khẳng định rõ tất cả các công trình Việt Nam xây dựng ở khu vực biên giới trong thời gian qua đều được tiến hành trong phần đất hiện tại đang do phía Việt Nam quản lý.
    Tại Điểm 8, Thông cáo Báo chí chung Việt Nam - Campuchia ngày 17/1/1995 quy định “Hai bên thỏa thuận, trong khi chờ đợi giải quyết những vấn đề còn tồn tại về biên giới, thì duy trì sự quản lý hiện nay; không thay đổi, xê dịch các cột mốc biên giới; giáo dục, không để nhân dân xâm canh, xâm cư và cùng nhau hợp tác giữ gìn an ninh, trật tự biên giới”.
    "Việt Nam đã tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận giữa hai nước về việc quản lý biên giới trong quá trình phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia", ông Bình nói.
    Theo người phát ngôn, để tỏ thiện chí và nhằm tạo thuận lợi cho công tác phân giới, cắm mốc đang ở vào giai đoạn then chốt hiện nay, tại công hàm ngày 6/7 mới đây gửi Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia và tại cuộc họp hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc, Việt Nam cũng đã chính thức đề nghị phía Campuchia cùng cam kết “không xây dựng công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường quản lý thực tế về mỗi bên tại các khu vực chưa phân giới, cắm mốc hoặc chưa hoàn thành hoán đổi theo ‘Bản Ghi nhớ về việc điều chỉnh đường biên giới trên bộ đối với một số khu vực tồn đọng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia ký ngày 23/4/2011 (MOU)”.
    "Nhưng rất tiếc phía Campuchia không đáp ứng đề nghị thiện chí đó của phía Việt Nam”, ông Bình cho hay.
    Trả lời câu hỏi một số trang mạng đưa tin Việt Nam đưa vũ khí, khí tài về phía biên giới Tây Nam, ông Bình chiều nay khẳng định "những thông tin phóng viên nêu không có tính xác thực".
    Hôm 28/6, khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sĩ đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý, thuộc địa bàn tỉnh Long An. Lực lượng chức năng Việt Nam và người dân địa phương đã ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích Campuchia tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khi đó đã yêu cầu Campuchia xử lý thỏa đáng vụ việc và khẳng định hành động bạo lực của một số phần tử quá khích Campuchia đã vi phạm pháp luật của cả hai nước, các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận giữa Việt Nam và Campuchia, ảnh hưởng đến tiến trình phân giới cắm mốc cũng như quan hệ tốt đẹp song phương.
    Trong 9 năm qua, hai nước đã phân giới được 920 km trong tổng số chiều dài đường biên giới khoảng 1.137 km, xác định được 260 vị trí mốc, xây dựng được 305 cột mốc. Hiện nay còn 7 đoạn biên giới trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia mà hai nước chưa thống nhất được cách giải quyết.
    Việt Anh

    Thông tin Việt Nam đưa vũ khí về phía nam là không xác thực

    (LĐO) Thảo Nguyên
      Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

      Tại họp báo chiều 16.7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định, thông tin Việt Nam đưa vũ khí khí tài về phía nam trên mạng xã hội những ngày qua là không có tính xác thực.

      Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc gần đây trên một số trang mạng xã hội có đưa thông tin Việt Nam chuyển một số vũ khí về phía Tây Nam, liên quan đến những bất ổn ở đây, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Các thông tin này không có tính xác thực”.
      Trong những ngày gần đây, một số diễn đàn, mạng xã hội đưa thông tin các lực lượng chức năng Việt Nam đưa vũ khí, khí tài về phía Nam liên quan đến tình hình bất ổn ở biên giới.
      Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi đề nghị xác định thông tin Chính quyền thành phố Sacramento (Mỹ) hủy cuộc họp với phái đoàn từ Việt Nam do Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải dẫn đầu, ông Lê Hải Bình khẳng định chương trình làm việc của đoàn do ông Lê Thanh Hải, uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM dẫn đầu thăm bang California vẫn diễn ra bình thường.
      Trong khuôn khổ chuyến thăm này, sáng 14.7 giờ địa phương, Thống đốc bang California, ông Edmund Jerry Brown, cùng ông Lê Thanh Hải đã có cuộc gặp. Trong cuộc gặp này, hai bên đã bàn thảo biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa TP.HCM và bang California, tiến tới quan hệ hữu nghị hợp tác.

      Nửa tháng truy lùng kẻ thảm sát 4 người làm rúng động xứ Nghệ

      (LĐO) LINH SƠN
        Lực lượng chức năng vất vả luồn rừng, qua nhiều khe suối và con dốc để thu thập manh mối vụ án. Ảnh: Tuấn Ngọc

        Những ngày qua, dư luận xứ Nghệ và cả nước luôn dõi mắt về Tương Dương chờ tin của lực lượng phá án. Hơn 60 cán bộ, điều tra viên của Cục C45 Bộ CA, Phòng PC45 (CA Nghệ An) và Công an Tương Dương đang bám trụ vùng rừng núi giáp biên, quyết bắt kẻ thủ ác.

        Bản làng nín thở đợi tin

        Con đường đất gập ghềnh dài chừng 20km từ QL7 vào bản làng Tày Poọng những ngày qua không ngớt người vào ra. Chiều 16.7, cơn mưa rào đột ngột của mùa hè khiến đoạn đường trở nên lầy lội, xe máy khó di chuyển hơn bao giờ hết.

        Bản Phồng gồm hơn trăm ngôi nhà quây quần dưới chân đồi. Những ngôi nhà lợp bằng mái tôn hoặc ván gỗ thô sơ nằm khuất dưới những lùm cây lớn. Đây là bản nghèo và hiu hắt nhất của xã giáp biên Tam Hợp, đồng bào Tày Poọng chủ yếu sống bám vào nương rẫy. Nhiều ngày qua, trước sân nhà, trên suối hay lúc lên nương rẫy, bà con vẫn tụm lại hỏi nhau về vụ án mạng rùng rợn trên suối Cát Tả. Những ánh mắt hiện rõ vẻ sợ hãi và ám ảnh, nhưng cũng đầy tò mò khi ai nấy đều muốn biết thông tin về kết quả điều tra.

        Anh Vi Văn Hoài (SN 1969), người đàn ông nghèo trong bản cùng con trai là hai nhân chứng đầu tiên phát hiện các thi thể. Những ngày qua, anh liên tục được các cơ quan chức năng, báo đài tiếp xúc, để nghe kể lại giây phút nhìn thấy hiện trường.
        “Lúc đó độ 3 giờ chiều, tôi cùng con trai ra suối đánh cá thì thấy xác một người phụ nữ ở trần nổi trên mặt nước. Sợ lắm! Hai cha con đi một đoạn nữa lại thấy xác một phụ nữ khác nằm ven bờ. Tôi rùng mình giục con chạy về bản để báo tin”, anh Hoài kể.

        Còn anh Vi Tuấn Anh, một người họ hàng của gia đình nạn nhân cũng chưa hết ám ảnh khi nhớ lại buổi chiều kinh hoàng. Nhân được tin báo có nhiều người chết trên suối, anh cùng vài người khác băng rừng chạy lên, nhận ra đó là thi thể bà Chương cùng con dâu và cháu nội. Anh chạy lên nhìn thấy xác anh Lo Văn Thọ dưới chân lán, trong lán là mâm cơm được dọn sẵn.

        “Sau vụ thảm án, người dân trong bản đều lo lắng. Đang mùa làm rẫy những mấy ngày đầu chẳng ai dám lên nương, hoặc ra đường vắng vào buổi tối. Bản làng xưa nay hiền hòa, chưa từng xảy ra chuyện rùng rợn như vậy. Chúng tôi phải phối hợp cùng các lực lượng để trấn an bà con. Dân bản đều mong sớm phá được án, bắt hung thủ để ai nấy bớt lo”, ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết.

        Xé rừng phá án

        Theo nguồn tin của Lao Động, hiện tại địa bàn Tam Hợp có khoảng 60 điều tra viên thuộc Cục C45, Phòng PC45 Công an Nghệ An và Công an Tương Dương. Ngoài ra còn có lực lượng bộ đội biên phòng, công an xã và chính quyền địa phương cũng được huy động hỗ trợ phá án.

        Suốt nửa tháng, cán bộ điều tra phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Địa bàn giáp biên núi rừng hiểm trở, giao thông cách biệt, sóng điện thoại chập chờn và hầu như không liên lạc được. Để bám trụ địa bàn, lực lượng điều tra phải mượn một căn nhà của người dân để ở lại, có khi phải ăn mì tôm qua ngày.
        Hiện trường vụ án không có nhiều manh mối khiến cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn trong việc truy lùng hung thủ.

        Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó phòng PC45, CA Nghệ An, người đã bám trụ suốt 2 tuần tại bản Phồng cho biết, anh em điều tra chủ yếu phải đi bộ, luồn lách trong rừng qua nhiều suối và dốc cao để lần tìm manh mối. Có khi, các trinh sát phải ngủ lại trong rừng, uống nước suối. Sóng điện thoại hầu như không có, khi bắt được sóng thì anh em nhận hàng chục cuộc gọi, phần lớn từ cơ quan báo đài đang sốt ruột đợi tin.

        Một điều tra viên cho biết, khó khăn lớn của vụ án là rất ít manh mối. Gia đình bị sát hại hầu như không có mâu thuẫn hay thù oán, không có tài sản gì đáng giá. Hiện tại cơ quan điều tra vẫn chưa thu giữ được hung khí gây án.

        Theo tìm hiểu, người dân bản Phồng cung cấp lại một số thông tin đáng lưu ý. Một số dân bản cho rẳng trước thời điểm phát hiện sự việc, có một nhóm người ngoại tỉnh đột nhiên xuất hiện ở địa bàn, mua một ít lương thực rồi đi lên rừng. Trước đây, khu vực này vốn ít có người lạ xuất hiện. Thêm nữa, người dân cho hay vợ anh Thọ, chị Lê Thị Yến vốn có quan hệ tình cảm khá phức tạp.

        Cụ thể, chị Yến từng có quan hệ tình cảm với hai người đàn ông khác trước khi đến với anh Thọ. Một người nghiện ma túy và hiện đang thi hành án trong trại giam, người khác là dân cùng bản nhưng đang đi làm ăn xa. Chị Yến có một mặt con với anh Thọ nhưng cả hai chưa có hôn thú.

        Tuy nhiên xác nhận với phóng viên chiều 16.7, lãnh đạo Công an Nghệ An cho rằng, hiện vẫn chưa có thông tin gì về hung thủ gây án. Công tác điều tra vẫn đang được tiến hành khẩn trương.
        Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn yêu cầu công an tỉnh và các ngành liên quan tập trung lực lượng để phá án. Đến thời điểm hiện tại theo nguồn tin của Lao Động, các hướng điều tra chủ yếu tập trung ở bản Phồng, quanh khu vực hiện trường vụ thảm sát. Lãnh đạo công an tỉnh cũng đã trực tiếp tại hiện trường Tương Dương.

        Nước Mỹ lại rúng động vì xả súng tại căn cứ quân sự


        VOV.VN - Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ nhanh chóng tìm ra câu trả lời thấu đáo cho vụ xả súng tại 2 căn cứ quân sự của Mỹ bang Tennessee.

        Vụ việc xảy ra vào đúng lúc giới chức quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng về những mối đe dọa của những đối tượng được gọi là “sói đơn độc” nhằm vào các mục tiêu nội địa.
        Tuyên bố ngay sau khi xảy ra vụ xả súng này, Tổng thống Obama đã bày tỏ lòng thương cảm sâu sắc của người dân Mỹ đối với 4 binh sỹ thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh: “Rõ ràng khi xảy ra một vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra những đánh giá về việc làm thế nào vụ tấn công này lại xảy ra và các biện pháp phòng ngừa xa hơn mà chúng ta có thể đưa ra trong tương lai”. 
        nuoc my lai rung dong vi xa sung tai can cu quan su hinh 0
        Các vết đạn trên cửa kính tại hiện trưởng xảy ra vụ xả súng. (Ảnh: Wreg)
        Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, nghi phạm lái chiếc ô tô Ford Mustang mui trần đến một trung tâm tuyển quân chung và xả súng liên tiếp ở đây sau đó rời đến trung tâm dự bị hải quân Naval Reserve Center cách đó khoảng 10km và tiếp tục xả súng làm 4 binh sỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong đó có một cảnh sát.
        Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Trong khi đó, nghi phạm đã bị bắn chết khi đọ súng với cảnh sát. Ông Bill Killian, Chưởng lý quận Đông Tennessee cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra theo hướng đâu là một vụ khủng bố nội địa. Cục Điều tra liên bang đang phụ trách dẫn đầu cuộc điều tra này. Cùng với các cơ quan khác, họ sẽ vận dụng mọi cơ chế, mọi quy trình và nguồn lực có thể để điều tra thấu đáo vụ việc này”.
        Bước đầu, Cục Điều tra liên bang Mỹ đã xác định được tên của nghi phạm xả súng là Mohammad Youssuf Abdulazeez, 24 tuổi. Theo kênh tin CBS của Mỹ, Mohammad Youssuf Abdulazeez sống ngay trong khu vực này và hành động một mình trong vụ việc trên.
        Đài NBC của Mỹ cho biết, tay súng này là người Mỹ nhập tịch sinh ra ở Kuwait. Anh ta từng bị bắt hồi đầu năm nay vì lái xe sau khi uống rượu. Báo chí địa phương dẫn nguồn tin Đại học Tennessee cho biết, một sinh viên có cùng tên với nghi phạm đã tốt nghiệp năm 2012 với tấm bằng kỹ sư.
        Tờ Thời báo Chattanooga còn đăng lưu bút của Abdulazeez khi tốt nghiệp tại một trường trung học ở địa phương rằng “Tên của tôi gây ra các báo động an ninh quốc gia. Tên của bạn có như vậy không?”. Cảnh sát đã khám xét ngôi nhà nơi Abdulazeez sống ở ngoại ô thành phố và theo Hãng tin AP, có 2 phụ nữ đã bị còng tay giải đi.
        Tuy nhiên, Cục Điều tra liên bang Mỹ cho rằng còn quá sớm để suy đoán động cơ vụ xả súng. Mặc dù vậy, giới chức Mỹ đang điều tra xem liệu tay súng này có chịu ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các nhóm phiến quân khủng bố tương tự hay không. Bởi trước đó, các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã kêu những người ủng hộ tiến hành các vụ tấn công trong tháng lễ Ramadan kết thúc ngày 17/7. Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phải tăng cường an ninh tại một số cơ quan của liên bang sau vụ việc này./.
        Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin

        Philippines: Bắc Kinh đang 'lừa dối những người Trung Quốc tử tế'

        (TNO) Trước tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc bảo rằng nước này là một nạn nhân trong vấn đề Biển Đông, Bộ Quốc phòng Philippines nói chính quyền Trung Quốc "bị rối vì liên tục bóp méo sự thật và tìm cách lừa dối những người Trung Quốc tử tế" .

        Philippines: Bắc Kinh đang 'lừa dối những người Trung Quốc tử tế' - ảnh 1Người dân Philippines biểu tình phản đối hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
        Báo Philippine Star cho biết tuyên bố hôm 16.7 của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, ông Peter Galvez có đoạn: "Chính quyền Trung Quốc thực sự quá rối bởi vì liên tục bóp méo sự thật và tìm cách lừa dối những người Trung Quốc tử tế".
        Ông Galvez nhấn mạnh một đất nước đi xâm chiếm lãnh thổ của nước khác thì không thể gọi là nạn nhân: "Anh có thể gọi kẻ khổng lồ giựt con cá khỏi tay một đứa nhỏ là nạn nhân được không? Những nhà lãnh đạo ở Trung Quốc quá rối. Họ cần phải lắng nghe tiếng nói của những cử tri Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, những người đang kêu gọi chấm dứt sự bắt nạt này, mà ai cũng biết là nhằm mục tiêu chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề nội bộ của họ".
        Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc là nạn nhân trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông (?) và nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa án quốc tế đang phân xử vụ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.
        Philippines: Bắc Kinh đang 'lừa dối những người Trung Quốc tử tế' - ảnh 2Con tàu BRP Sierra Madre của Philippines trên bãi Cỏ Mây - Ảnh: Reuters
        Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các hoạt động sửa chữa, gia cố con tàu BRP Sierra Madre bị mắc cạn từ năm 1999 tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
        Thủy quân lục chiến Philippines đang đóng trên tàu BRP Sierra Madre, và thời gian qua Trung Quốc liên tục ngăn cản các tàu thuyền tiếp tế cho BRP Sierra Madre. 
        Kiều Oanh

        Thủ tướng: Việt Nam và Trung Quốc cần xử lý thoả đáng những bất đồng

        Dân trí Trao đổi với Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thống nhất quan điểm xử lý thỏa đáng các tranh chấp trên biển theo hướng nghiêm túc thực hiện các thoả thuận cấp cao, kiểm soát có hiệu quả mọi bất đồng và hợp tác trong những lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

        Chiều 16/7/2015, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Trương Cao Lệ, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc đang có chuyến thăm Việt Nam.
        Nhiệt liệt hoan nghênh Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong năm hai nước Việt Nam - Trung Quốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đang trên đà cải thiện và phát triển tích cực, lãnh đạo hai Đảng, hai nước duy trì tiếp xúc, trao đổi thường xuyên, đạt nhiều nhận thức chung quan trọng về thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.
        Thủ tướng tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tại trụ sở Chính phủ.
        Thủ tướng tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tại trụ sở Chính phủ.
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, là hai nước láng giềng, quan hệ hai nước 65 năm qua có lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị vẫn luôn là dòng chảy chính trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Việt Nam nhận thức sâu sắc về quan hệ đặc biệt giữa hai nước được các thế hệ lãnh đạo tiền bối Việt Nam và Trung Quốc dày công vun đắp là tài sản chung vô cùng quý báu mà hai nước phải cùng nhau gìn giữ, vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn để quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc được thực thi một cáchsâu rộng, tốt đẹp và hiệu quả.
        Thủ tướng khẳng định Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc duy trì và phát triển ổn định, bền vững quan hệ hợp tác hữu nghị với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc và luôn xác định đây là chủ trương nhất quán, lâu dài và là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước cần tăng cường hợp tác hữu nghị, xử lý thỏa đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để tập trung hợp tác phát triển. Đây là lợi ích chung căn bản, to lớn và lâu dài của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Trung.  
        Về phần mình, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ khẳng định Trung Quốc luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Viện Nam đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
        “Mục đích chuyến thăm Việt Nam của tôi là cùng với các đồng chí Việt Nam triển khai những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đó là tăng cường hữu nghị, tin cậy chính trị; xử lý thỏa đáng bất đồng, hợp tác thực chất, cùng có lợi, cùng thắng, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam phát triển lành mạnh, ổn định, lâu dài” - Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ phát biểu.
        Với nhận thức chung này, tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cùng đề cập và nhất trí việc hai bên tăng cường tin cậy chính trị thông qua việc duy trì các cuộc tiếp xúc và trao đổi cấp cao; đồng thời thông qua tiếp xúc, hai bên cần kịp thời trao đổi ý kiến về những vấn đề trọng đại trong quan hệ hai nước; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình hợp tác; bảo đảm cho quan hệ hai nước phát triển theo quỹ đạo đúng đắn.
        Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình coi trọng cao độ lời mời thăm Việt Nam của các nhà lãnh đạo Việt Nam và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để thu xếp cho chuyến thăm này. Ông Trương Cao Lệ cũng nhắc lại lời của các nhà Lãnh đạo Trung Quốc mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm chính thức Trung Quốc.
        Hai bên cũng nhất trí việc hai nước tăng cường hợp tác thực chất trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Hai bên tin tưởng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mốc 100 tỷ USD trong thời gian tới và nhất trí bảo đảm quan hệ kinh tế thương mại phát triển theo hướng cân bằng, chất lượng, hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên.
        Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ thừa nhận quan hệ thương mại mất cân bằng và Trung Quốc xuất siêu lớn sang Việt Nam; đồng thời cam kết tạo thuận lợi và tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó có gạo.
        Hai bên nhất trí phát huy tốt vai trò của hai Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng và tiền tệ; đồng thời nhất trí thảo luận về việc phía Trung Quốc mong muốn tham gia đầu tư một số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam cũng như các ý tưởng về kết nối chiến lược phát triển hai nước, hợp tác nâng cao năng lực sản xuất.
        Hai bên nhất trí khuyến khích tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương biên giới; thúc đẩy xây dựng khu kinh tế xuyên biên giới giữa hai nước; tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu thế hệ trẻ; hợp tác trong đào tạo cán bộ.
        Thủ tướng tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tại trụ sở Chính phủ.

        Hai bên nhất trí nguyên tắc nghiêm túc thực hiện các thoả thuận cấp cao, không mở rộng tranh chấp, làm căng thẳng tình hình trên biển.

        Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), xử lý thỏa đáng các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của LHQ năm 1982, cùng nhau giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển của hai nước và của khu vực..
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai biên triển khai hiệu quả cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển, thúc đẩy giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan; tích cực triển khai đầy đủ những lĩnh vực hợp tác đã nhất trí, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán phân định đi đôi với hợp tác cùng phát triển ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.
        Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời nhấn mạnh hai bên cần nghiêm túc thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất; không mở rộng tranh chấp, không làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình; kiểm soát có hiệu quả mọi bất đồng và cùng nhau hợp tác trong những lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

        P.Thảo

        Hà Nội: Giá vàng lên xuống như "chợ vỡ", dân cầm vàng nín thở nghe ngóng! 

        Dân trí Không có hiện tượng ồ ạt bán vàng để cắt lỗ dù giá vàng hôm nay 17/7 đã giảm xuống hơn 1 triệu đồng/lượng so với 24 giờ trước đó. PV Dân trí ghi nhận hoạt động giao dịch vàng ở một số cửa hàng vàng lớn tại Hà Nội.

         >> Giá vàng rớt mạnh: Đừng vội bán vàng vì tâm lý đám đông!
         >> Giá vàng “đổ đèo” trước xu hướng biến động bất thường

        Lúc 9h sáng nay 17/7, giá vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết giao dịch ở mức 32,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 32,8 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 32,66 triệu đồng/lượng - 32,79 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn. So với chiều qua, giá vàng SJC tại Hà Nội tiếp 230.000 đồng/lượng và 180.000 đồng/lượng mỗi chiều.
        Không có hiện tượng bán tháo vàng để cắt lỗ dù giá vàng giảm mạnh
        Không có hiện tượng bán tháo vàng để cắt lỗ dù giá vàng giảm mạnh
        Vào đầu giờ chiều 13h (17/7), giá vàng SJC có tăng hơn khi giá mua vào là 33,02 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 33,22 triệu đồng lượng. Vàng miếng Thăng long giá mua vào là 30.59 triệu đồng lượng, bán ra ở mức 31,04 triệu đồng lượng. Theo giới buôn vàng và chuyên gia, diễn biến lên xuống của giá vàng bất thường trong ngày khiến nhiều người giữ vàng đang nghe ngóng.
        Nhi
        Nhiều cửa hàng vàng lớn vẫn vắng khách dù biến động giá vàng đang hết sức nóng
        Tại phố Trần Nhân Tông, một số cửa hàng vàng như Bảo Tín Minh Châu, Doji, lượng khách hàng đến giao dịch vẫn như ngày thường. Nhân viên cửa hàng cho biết, không có hiện tượng người dân ồ ạt mua hoặc bán vàng do giá xuống thấp.
        Ng
        Người mua vào lẫn bán ra vẫn đang nghe ngóng giá vàng và biến động thị trường
        Theo chị Trần Bích Hòa (Hoàn Kiếm, Hà Nội), giá vàng sẽ còn hạ và chúng tôi đang chờ giá xuống hơn để mua vào. Còn theo cô Vũ Thị Bích (Hai Bà Trưng, Hà Nội): Giá xuống và biến động thất thường, chỉ những người non tay hoặc lướt sóng mới sợ, còn những người cầm vàng nhiều hoặc đầu tư dài hạn sẽ nghe ngóng thêm.
        Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài Chính  - Ngân hàng, giá vàng biến động là do ảnh hưởng của giá vàng thế giới giảm lâu nay, còn không có yếu tố nào từ cầu trong nước đẩy giá giảm hoặc có diễn biến bất thường. Theo ông Hiếu, đúng ra, giá vàng trong nước phải giảm trước đây lâu rồi mới đúng vì theo giá vàng thế giới nên việc giá vàng bây giờ mới giảm không bất ngờ đối với người giữ vàng.
        D
        Dù người cầm vàng lỗ lớn, nhiều cửa hàng đã tăng cường bảo vệ, nhân viên giao dịch nhưng người mua vàng vẫn như ngày thường
        Đại diện một cửa hàng vàng bạc lớn tại phố Trần Nhân Tông cho biết, người dân không đi bán vàng hoặc thị trường không chứng kiến bán tháo ồ ạt, có thể là do tâm lý người giữ vàng đang nghe ngóng và chờ đợi. Một nguyên nhân khác, có thể do lượng người dân giữ vàng không còn nhiều, thay vì vàng họ chuyển qua các kênh đầu tư khác có lợi hơn.
        Th
        Thậm chí trong lúc "nước sôi, lửa bỏng" với giá vàng, nhiều cửa hàng không khá thưa thớt khách đến giao dịch
        Giá vàng trong nước hiện đã giảm liên tiếp, có phiên giảm hơn 700.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia: không có biến động thất thường nào khiến giá vàng giảm điểm ngoại trừ việc giá vàng thế giới đã giảm trong thời gian qua; cung vàng lớn hơn 2,5 lần so với cầu. Nhu cầu giữ, đầu tư vàng của người dân ít hơn trước, các diễn biến lãi suất, tỷ giá hay lạm phát được quản lý… do vậy, người giữ vàng cần bình tĩnh trước thông tin về giá vàng, tránh bị tác động bởi tâm lý hoặc giới đầu cơ vàng lợi dụng để chuộc lợi.
        “Sau khi Ngân hàng Nhà nước trấn an hoạt động mua bán và trao đổi vàng trên thị trường, giá vàng và thị trường vàng đã được kiểm soát. Các đối tượng tạo sóng hoặc gây biến động giá vàng không còn mạnh như trước. Đầu tư vào vàng, chỉ được vài chục nghìn/năm, thậm chí lỗ vốn nên nhiều người dân đã gửi tiền vào ngân hàng”, một chuyên gia về đầu tư vàng cho biết.
        Kh
        Khách hàng của một tiệm vàng chỉ tham quan, nghe ngóng thị trường
        Nguyễn Tuyền
         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét