Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 45

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tăng cường lực lượng điều tra vụ giết bốn người ở Nghệ An
Thứ bảy, 18/07/2015 - 09:43 PM (GMT+7)
 
Liên quan vụ án mạng làm chết bốn người trong một gia đình tại lán rẫy C5, bản Phồng, xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An), ngày 18-7, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã cho ý kiến về công tác điều tra vụ án.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An báo cáo về tiến độ điều tra vụ án, xin ý kiến về các công tác tiếp theo; đồng chí Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao Công an tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, khám phá vụ án; Tổng cục Cảnh sát đã hỗ trợ có hiệu quả Công an tỉnh Nghệ An trong quá trình điều tra.
Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo: Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ thủ phạm, xử nghiêm trước pháp luật, góp phần ổn định tình hình; làm tốt công tác tư tưởng, để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, mất mát. Bộ Công an sẽ tăng cường các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm và các đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ để hỗ trợ Công an tỉnh Nghệ An điều tra vụ án.
PV 

LHQ trả lời Campuchia về bản đồ phân định biên giới

Đáp lại yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Liên Hợp Quốc (LHQ) cung cấp một phần thông tin về bản đồ phân định biên giới với Việt Nam và sẽ tiếp tục tìm kiếm các tài liệu này. 
hun2-3923-1437215208.jpg
Liên Hợp Quốc trả lời một phần đề nghị của Thủ tướng Campuchia Hun Sen về bản đồ phân định đường biên với Việt Nam. Ảnh minh họa: AFP
"Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia thông tin mà chúng tôi có thể tìm thấy, LHQ cũng đang tiếp tục tìm kiếm những tài liệu chính mà Phnom Penh đề nghị", VOA dẫn lời bà Eri Kaneko, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết hôm qua.
Tuy nhiên bà Kaneko không nói cụ thể LHQ đã chuyển cho Campuchia những tài liệu gì.
Ông Hun Sen hôm 6/7 đề nghị LHQ cung cấp những bản đồ gốc tổ chức này lưu trữ nhằm kiểm tra tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng để xác định biên giới với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.
Theo ông Hun Sen, cố quốc vương Norodom Sihanouk đã gửi bản đồ Bonne, tỷ lệ 1:100.000, do Cơ quan Địa lý Đông Dương phát hành và được quốc tế công nhận trong giai đoạn từ năm 1963 đến năm 1969 lên LHQ. Đề nghị trên là để thể hiện sự thận trọng và đúng đắn của Campuchia trong việc phân định biên giới giữa nước này với các quốc gia láng giềng.
Động thái trên diễn ra sau khi đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) nhiều lần cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng những tấm bản đồ do Việt Nam vẽ ra trong những năm 1980. Thậm chí ông Un Sam An, nghị sĩ đảng CNRP, hồi đầu tháng 7 đã giẫm chân lên và có lời lẽ xuyên tạc bản đồ quốc gia, được LHQ công nhận và dùng trong hoạt động phân định biên giới giữa Campuchia với Việt Nam.
Hôm 28/6, khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sĩ đảng CNRP tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý, thuộc địa bàn tỉnh Long An. Lực lượng chức năng Việt Nam và người dân địa phương đã ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích Campuchia tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương.
Đại diện Chính phủ Campuchia hôm 16/7 đã cam kết với Việt Nam sẽ không để xảy ra vụ gây rối tương tự như ở Long An, đồng thời cho biết sẽ tôn trọng các cam kết song phương. Thỏa thuận này được đưa ra sau khi đại diện hai nước đến khảo sát thực địa tại khu vực xảy ra vụ bạo lực do một số phần tử quá khích Campuchia gây ra. Khu vực này nằm giữa mốc số 202 – 203 thuộc ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An của Việt Nam.
Trong 9 năm qua, Việt Nam và Campuchia đã phân giới được 920 km trong tổng số chiều dài đường biên giới khoảng 1.137 km, xác định được 260 vị trí mốc, xây dựng được 305 cột mốc. Hiện nay còn 7 đoạn biên giới trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia mà hai nước chưa thống nhất được cách giải quyết.
Khánh Lynh

Mexico bắt 7 quan chức nghi giúp trùm ma túy vượt ngục

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico ngày 17/7 tuyên bố bắt giữ 7 quan chức bị nghi ngờ tiếp tay cho "bố già" ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman vượt ngục.
Cảnh sát Mexico phát tờ truy nã Cảnh sát Mexico phát tờ truy nã "bố già" Joaquin "El Chapo" Guzman cho từng lái xe gần một trạm kiểm soát trên đường cao tốc.
Vụ vượt ngục ly kỳ, khó tin của tay trùm Guzman, còn có biệt danh là "gã lùn" và "chuột chũi" thông qua một đường hầm dài 1,5 km, cao khoảng 1,7 m, rộng hơn 70 cm cuối tuần trước đang làm gia tăng áp lực đối với chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto trong nỗ lực chống tham nhũng. Ngay khi "gã lùn" Guzman thoát ra khỏi nhà tù “kiên cố” bậc nhất Mexico, nhiều người cho rằng, nhiều quan chức tham nhũng chắc chắn đã tiếp tay cho tên tội phạm nguy hiểm này.
Ngay sau đó, chính phủ Mexico đã sa thải giám đốc nhà tù và tiến hành thẩm vấn hơn 30 quan chức để xác định liệu họ có liên quan đến vụ vượt ngục của "bố già" Guzman hay không. Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico không tiết lộ danh tính 7 quan chức vừa bị bắt giữ.
Các công tố Mexico cũng đang điều tra nghi vấn liệu các cai ngục có cố tình trì hoãn việc báo động sau khi Guzman "bốc hơi" khỏi buồng giam hay không. Hôm qua, hãng tin AP dẫn lời hai nghị sĩ Mexico đưa tin, ít nhất 18 phút sau khi "gã lùn" chui xuống đường hầm, nhà tù mới báo động về sự biến mất của y.
Mexico bắt 7 quan chức nghi giúp trùm ma túy vượt ngục - ảnh 1 Thông báo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Guzman.
Theo ông Monte Alejandro Rubido, ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mexico, đường hầm giúp "gã lùn" Guzman thoát khỏi nhà tù thông với miệng hố có kích thước 50 x 50 cm trong khu vực tắm tại buồng giam của y. Miệng hố có thang cao 10 m dẫn xuống đường hầm bí mật. Cuối đường hầm này là một ngôi nhà đang xây ở bên ngoài nhà tù.
Theo một nông dân sống gần đó cho hay, ngôi nhà ở cuối đường hầm được xây dựng bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái. Mặt tiền ngôi nhà hoàn thiện vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3. Các công nhân xây dựng vẫn tiếp tục vận chuyển đất đá xung quanh khu vực này suốt nhiều tháng, tới tận hôm 10/7 mới nghỉ.
Trong một diễn biến liên quan, tờ Guardian của Anh ngày 18/7 đưa tin, Mỹ đã đề nghị dẫn độ "gã lùn" 2 tuần trước khi y vượt ngục, song bị giới chức Mexico khước từ. Theo Guardian, đề nghị trên được phía Mỹ đưa ra trong một văn bản ngoại giao ngày 25/6.
Các tài liệu rò rỉ còn tiết lộ, cơ quan phòng chống ma túy Mỹ DEA đã nhận được thông tin rằng, tên Guzman đang âm mưu vượt ngục chỉ khoảng một tháng sau khi y bị bắt lần hai hồi năm ngoái. Guzman bị giới chức Mỹ truy nã vì nhiều cáo buộc hình sự, trong đó có rửa tiền và buôn lậu cocaine.
Hiện Mexico đã thành lập chốt an ninh trên các tuyến đường cao tốc lớn khắp nước, phân phát 100.000 bức ảnh của Guzman ở các trạm thu phí và đặt 10.000 đặc vụ thuộc nhiều bộ phận khác nhau của cảnh sát liên bang trong tình trạng báo động cao. Mỹ cũng đang treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tóm gọn "bố già" ma túy Mexico.
Theo Dân Việt
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: TQ NÊN TÌM TÁI SANH CỦA MAO TRẠCH ĐÔNG

Photo: dalailama.com

Nhà báo Nicholas Kristof  đã phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma sau một buổi lễ mừng sinh nhật thứ 80 của Ngài ở New York, có nhắc rằng chính phủ Trung Quốc nói sẽ chọn và bổ nhiệm vị Đạt Lai Lạt Ma kế tiếp vì Phật Giáo Tây Tạng phải giữ truyền thống tái sanh.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cười phá lên, trả lời rằng: "Đảng CSTQ giả vờ rằng họ hiểu về hệ thống tái sanh hơn Đạt Lai Lạt Ma. Người CSTQ nên chấp nhận khái niêm tái sanh. Rồi họ nên công nhận hậu thân tái sanh của Chủ Tịch Mao Trạch Đông, rồi Đặng Tiểu Bình, rồi họ mới có quyền dính vào chuyện tái sanh của Đạt Lai Lạt Ma."

Ngài ám chỉ rằng ngài sẽ tổ chức một hình thức trưng cầu dân ý giữa người Tây Tạng lưu vong, và tham khảo với người Tây Tạng tại Hoa Lục, về việc có nên có một Đức Đạt Lai Lạt Ma kế nhiệm ngài. Ngài nói, vấn đề sẽ chính thức giải quyết vào khoảng sinh nhật 90 của ngài.

Xem:  http://www.chron.com/news/houston-texas/houston/article/Kristof-Dalai-Lama-gets-mischievous-6389665.php

*

NHIỀU TRIỆU PHẬT TỬ TÀNG HÌNH MUA SÁCH CỦA NGÀI
Tom Tweed, Viện trưởng viện nghiên cứu tôn giáo American Academy of Religion, nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trở thành một biểu tượng công chúng quan trọng chọ mọi giá trị mà dân Hoa Kỳ trân trọng, bao gồm bất bạo động, bao dung tôn giáo và cởi mở với các kết luận của khoa học.

Tweed cũng nói là nhiều triệu tín đồ Tin Lành Methodist, Thiên Chúa La Mã (Catholic), Do Thái Giáo (Jewish) và những người Mỹ không-phải-Phật-tử đang giữ nhiều sách về Phật pháp, các cẩm nang Thiền Phật giáo hay các tác phẩm của Đức Đạt Lai Lạt Ma bên giường ngủ, dấn thân sống với các khái niệm Phật giáo, nhưng được bứt ra khỏi văn mạch của một ngôi chùa Phật giáo.

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ tới Hoa Kỳ lần nữa vào tháng 10-2015 để dự Nghị hội Tôn giáo Thế giới tại Salt Lake City. Vé tham dự buổi diễn thuyết của ngài ở đại học University of Utah đã bán hết sạch chỉ trong vòng 15 phút, theo tin của báo Deseret News.

Xem: http://national.deseretnews.com/article/5185/is-religion-failing-the-dalai-lama-has-a-surprising-answer.html

*

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA CA NGỢI MẸ CON TẬP CẬN BÌNH
Đức Đạt Lai Lạt Ma ca ngợi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình. Ngài cũng nói rằng má của họ Tập "rất mộ đạo, một Phật tử rất thuần thành," và ghi nhận rằng chính Tập Cận Bình đã từng ca ngợi Phật Giáo.

Thế giới 24h: Ukraina chọc giận Nga

- IS đánh bom xe ở Iraq, gây thương vong rất lớn; Ukraina trục xuất phái viên hàng đầu của Nga tại khu vực Biển Đen... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật
Ukraina mới đây đã bất ngờ trục xuất Tổng lãnh sự Nga Valery Shibeko tại Odessa. Cơ quan đối ngoại của Ukraina đã trao công hàm, yêu cầu ông Shibeko phải lập tức rời khỏi lãnh thổ Ukraina.
Bộ Ngoại giao Ukraina thông báo rằng, quyền Tổng lãnh sự Nga tại Odessa là "Nhân vật không được hoan nghênh". Quyết định này được thông qua trên cơ sở dữ liệu của Cơ quan An ninh Ukraina.
Ukraina, Nga, trục xuất, ngoại giao, tổng lãnh sự, Odessa
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin. (Ảnh: News)
Phản ứng trước động thái của Ukraina, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đã nói "đây là bước đi đối địch khác nhằm kích động căng thẳng giả tạo trong quan hệ của chúng tôi với Ukraina".
Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết với bước đi của Ukraina. Ông Karasin bóng gió rằng, Nga sẽ trục xuất một quan chức Ukraina hàng đầu, để "phù hợp thông lệ quốc tế".
Cuối tháng 5, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người từng lãnh đạo một cuộc chiến chống lại nước Nga, làm Thống đốc vùng Odessa.
Trong diễn biến khác, điện đàm với lãnh đạo "Bộ tứ Normandie" (Nga, Ukraina, Pháp, Đức) đêm 17/7, Tổng thống Nga đã đưa ra nhận định về điều kiện quan trọng xử lý xung đột tại đông Ukraina.
Theo thông báo từ Điện Kremlin, điều kiện đó chính là tiến hành đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ Ukraina với các đại diện của Donetsk và Lugansk, kể cả đối thoại trong Nhóm tiếp xúc về Ukraina.
Tin vắn
- Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp người đồng cấp Cuba, vào 20/7 tới. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của lãnh đạo ngành ngoại giao Cuba, sau hơn 50 năm quan hệ hai nước đóng băng.
- Theo báo Sputnik, sáng 18/7, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra ở Nam Thái Bình Dương, cách 78km về phía tây bắc Lata, thủ phủ tỉnh Temotu, quần đảo Solomon.
- Bộ Nội vụ Arập Xê-út thông báo đã triệt phá một tổ chức có quan hệ với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã bắt giữ được 431 thành viên của mạng lưới này.
- Ít nhất 2 người chết và 5 người khác bị thương do giẫm đạp tại một lễ hội tín ngưỡng ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ hôm 18/7. Nguyên nhân vụ giẫm đạp đang được làm rõ.
- Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố rằng, quan điểm phản đối Mỹ của Iran sẽ không thay đổi, bất chấp thỏa thuận hạt nhân mà nước này và nhóm P5+1 vừa được ký kết.
- Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu, bà Victoria Nuland, cho biết Mỹ đã sẵn sàng tăng áp lực đối với Nga nếu xung đột ở Donbass có dấu hiệu leo thang.
- Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, nước Mỹ vẫn để ngỏ các khả năng quân sự với Iran, bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa đạt được giữa Iran và các nước trong nhóm P5+1.
- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay Nga đang phát triển một số mẫu tên lửa mới dành cho phiên bản hiện đại hóa của dòng máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
- Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra trong ngày 17/7 ở một khu chợ đông đúc thuộc thị trấn Khan Bani Saad, phía bắc của thủ đô Baghdad, Iraq.
- Ba bé gái bị kích hoạt thiết bị nổ cài trên người trong các vụ đánh bom tự sát tại Damaturu vào hôm 18/7 đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, lực lượng cảnh sát Nigeria cho biết.
- Rạng sáng ngày 17/7 (theo giờ địa phương), một vụ nổ súng đã xảy ra ở hạt Prince George’s County, bang Maryland, Mỹ, khiến một người thiệt mạng, một người khác bị thương.
- Báo chí Ấn Độ dẫn lời Đô đốc P. Murugesan, Phó tham mưu trưởng hải quân nước này, cho biết họ đang lên kế hoạch tăng tàu chiến hiện tại từ 137 lên 200 chiếc vào năm 2027.
- Các lãnh đạo "Bộ tứ Normandie" (Nga, Ukraina, Pháp, Đức) đã kêu gọi "tuân thủ nghiêm túc" thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraina, nhằm kết thúc cuộc xung đột Ukraina.
- Lực lượng người Kurd và Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, khi đụng độ với người Kurd tại Syria hồi tháng trước, các tay súng IS đã bắn các tên lửa có chứa khí độc.
- Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 17/7 tuyên bố là, lực lượng Mỹ được trang bị đầy đủ, và sẵn sàng phản ứng trong bất kỳ tình huống bất ngờ nào trên Biển Đông.
- Ngày 17/7, Liên minh châu Âu đã thông qua khoản cứu trợ ngắn hạn, trị giá 7,16 tỷ Euro (7,8 tỷ USD) cho Hy Lạp, giúp nước này trả các khoản vay lớn cho các chủ nợ quốc tế.
- Khoảng 300 người đã bị thương sau khi 2 đoàn tàu đâm vào nhau ở khu vực gần nhà ga Booysens, phía nam Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi, vào chiều tối ngày 17/7.
Tin ảnh
Ukraina, Nga, trục xuất, ngoại giao, tổng lãnh sự, Odessa
Hôm 17/7, lửa từ một vụ cháy rừng ở California (Mỹ) đã lan ra tận đường lớn, thiêu rụi nhiều xe và gây ra cảnh hỗn loạn. (Ảnh: KNBC/ AP)
Phát ngôn
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định rằng, nếu như Iran vi phạm vào những điều khoản trong bản thỏa thuận hạt nhân mới đạt được, thì Mỹ sẽ có thể cân nhắc đến các khả năng quân sự.
Tuy nhiên, theo ông Earnest, "Tổng thống Barack Obama đã khẳng định khả năng quân sự vẫn còn đó, song cách hiệu quả nhất ngăn chặn việc Iran có được vũ khí hạt nhân, là thông qua ngoại giao".
Sự kiện
19/7/1553 – Chỉ chín ngày sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Anh Jane Grey bị bắt và bị kết tội phản quốc. Mary Tudor trở thành nữ hoàng mới.
19/7/1870 – Pháp tuyên chiến với Phổ do những mâu thuẫn về việc kế vị ngai vàng ở Tây Ban Nha. Cuộc chiến tranh Pháp - Phổ bùng nổ.
19/7/1900 – Tuyến đầu tiên trong Hệ thống tàu điện ngầm Métro Paris bắt đầu hoạt động, kết nối nhiều địa điểm diễn ra Triển lãm thế giới.
Thanh Vân

Rúng động vụ IS đánh bom tự sát bằng 3 tấn thuốc nổ

VOV.VN -Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát này
rung dong vu is danh bom tu sat bang 3 tan thuoc no hinh 0
Hiện trường vụ đánh bom tự sát tại một khu chợ nhộn nhịp ở Khan Bani Saad ở tỉnh Diyala, cách Baghdad khoảng 20 dặm (30 km) về phía đông bắc, Iraq, ngày 18/7/2015 (Ảnh AP)
1. Một vụ đánh bom tự sát với khối thuốc nổ 3 tấn  đã làm sập một vài tòa nhà ở Khan Bani Saad, tỉnh Diyala, cách đông bắc Baghdad 30km. Sức ép của vụ nổ khiến khoảng 100 người thiệt mạng trong lúc họ tổ chức ăn mừng kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS khét tiếng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bom này. IS khẳng định mục tiêu của vụ đánh bom là những người Hồi giáo dòng Shiite.
Chính quyền tỉnh Diyala đã tuyên bố để tang 3 ngày cho các nạn nhân và ra lệnh đóng cửa tất cả các công viên và nơi giải trí trong suốt thời gian còn lại của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr nhằm ngăn chặn xảy ra thêm các cuộc tấn công tương tự
rung dong vu is danh bom tu sat bang 3 tan thuoc no hinh 1
Các chiến binh IS đã bắn đạn có chứa khí độc vào lực lượng người Kurd ở Syria hồi tháng trước. (Ảnh AFP). 
2. Hai tổ chức có trụ sở tại Anh điều tra về các cuộc tấn công của IS vào lực lượng người Kurrd hồi tháng 6  xác nhận rằng IS đã dùng các vũ khí hóa học chống lại các lực lượng người Kurd và các mục tiêu dân sự ở Syria và Iraq. 
Theo các nhà điều tra, các chất hóa học cũng được sử dụng trong một cuộc tấn công một vị trí của dân quân người Kurd Iraq vào ngày 21 hoặc 22/6.
Lực lượng dân quân người Kurd ở Syria cũng cáo buộc rằng, IS đã bắn “những viên đạn hóa học tự chế” vào một khu vực do họ kiểm soát ở thành phố Hasaka vào hôm 28/6. 
Hiện chưa xác định rõ loại chất độc hóa học mà IS sử dụng. Không một dân quân nào phơi nhiễm khí độc của IS bị tử vong do họ đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện.
rung dong vu is danh bom tu sat bang 3 tan thuoc no hinh 2
Đám cháy di chuyển lan qua đương cao tốc, biến nhiều ô tô thành ngọn đuốc di động (Ảnh Reuters)
3. Một đám cháy rừng di chuyển nhanh qua một đường cao tốc ở Nam California (Mỹ), thiêu trụi 20 xe ô tô và buộc các tài xế phải chạy tháo thân.
Ngọn lửa bùng lên ở con đèo Cajon dọc theo đường cao tốc Interstate 15 nối giữa Nam California và Las Vegas (Mỹ). Ngọn lửa nhanh chóng nuốt trọn các bụi cây khô khốc. 
Khi lính cứu hỏa kiểm soát được tình hình trên đường cao tốc thì ngọn lửa đã lan ra một khu vực khoảng 14km­2 và thiêu cháy ít nhất 4 ngôi nhà ở khu vực nông thôn Baldy Mesa. Khoảng 50 ngôi nhà nữa bị ngọn lửa đe dọa nuốt chửng. Rất may chỉ có 2 người bị thương.
rung dong vu is danh bom tu sat bang 3 tan thuoc no hinh 3
Những người đàn ông Hồi giáo Ấn Độ cầu nguyện trong ngày lễ Eid al-Fitr, kết thúc Tháng lễ Ramadan, trên một con đường bên ngoài một khu ổ chuột ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 17/7/2015 (Ảnh AP)
4. Hôm qua (17/7) là ngày lễ Eid Al Fitr, với ý nghĩa là “ánh sáng cuối đường hầm” sau những ngày tháng ăn chay gian khổ, tín đồ đạo Hồi khắp nơi vẫn hy vọng vào hòa bình với sức sống và niềm tin bền bỉ.
Trong suốt tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo không ăn gì từ khi mặt trời mọc đến lúc tắt nắng, vì thế vào dịp này các nhà hàng, cửa hiệu đều mở muộn hơn thường lệ. 
Vào tuần cuối cùng của tháng lễ Ramadan, nhu cầu mua sắm của người Hồi giáo thường tăng cao để chuẩn bị cho lễ Eid Al Fitr.

rung dong vu is danh bom tu sat bang 3 tan thuoc no hinh 4
Ngày 17/7/2015, thân nhân những nạn nhân vụ thảm kịch MH17 dự lễ tưởng niệm ở Canberra, Australia (Ảnh Reuters)

5. Hôm qua 17/7/2015, tròn một năm xảy ra sự kiện bi thảm khi chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi trên lãnh thổ miền Đông Ukraine, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm để tưởng nhớ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong chuyến bay.
Dù một năm đã qua đi, song nguyên nhân chính thức của vụ rơi máy bay vẫn chưa được làm rõ. Các bên liên quan vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về thảm kịch này. Uỷ ban An toàn Hà Lan dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra cuối cùng về vụ rơi máy bay vào đầu tháng 10 tới./.

Bích Đào/VOV.VN Tổng hợp

Năm câu hỏi chưa có giải đáp từ thảm kịch Boeing MH17

VOV.VN - Đã một năm trôi qua sau vụ tai nạn, nhưng các cơ quan điều tra vẫn chưa hề công bố những lời giải đáp cho thảm kịch MH17

Những bí ẩn trong vụ rơi máy bay Boeing của Malaysia
1.     Tại sao Boeing bay chệch khỏi  lộ trình?
Nếu trước đó trên không phận Donetsk MH17 vẫn di chuyển theo lộ trình đã định, thì sau đó chiếc phi cơ đã đi chệch khỏi lộ trình lên phía bắc trong khu vực đang có chiến sự ác liệt, trong đó khoảng cách tối đa từ ranh giới hành lang là 14 km. Sau đó, chiếc Boeing đã cố gắng trở lại lộ trình nhưng tổ lái không kịp kết thúc động tác đã bắt đầu. 
Nguyên nhân nào khiến máy bay vượt khỏi giới hạn của lộ trình — do lỗi sai của phi hành đoàn hay là do thực hiện lệnh chuyển hướng của điều vận không lưu Ukraine — có thể biết nếu giải mã băng ghi tự động của máy bay. Thế nhưng các chi tiết này đến nay vẫn chưa được công bố.
2.     Tại sao không công bố tất cả các tài liệu của cuộc điều tra?

Địa điểm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi khi đang thực hiện chuyến bay từ Amsterdam MH17 - Kuala Lumpur hồi tháng Bảy 2014
Ảnh: Địa điểm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi khi đang thực hiện chuyến bay từ Amsterdam MH17 - Kuala Lumpur hồi tháng 7/2014
Tháng 4/2015 dưới áp lực của công luận, Bộ Tư pháp và An ninh Hà Lan đã công bố 569 văn bản liên quan đến cuộc điều tra về thảm kịch với MH17. Nhưng vẫn chưa giải mật 147 tài liệu, dù trong bản chụp các tài liệu đã công bố có phần ẩn thông tin.
3.     Tại sao Ukraine không công bố dữ liệu điều chuyển hệ thống phòng không và các chuyến bay của không quân trong ngày xảy ra thảm kịch?
Đã một năm trôi qua sau vụ tai nạn, nhưng Kiev vẫn chưa hề công bố những thông tin liên quan. Trong khi đó ngày 21/7/2014 Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các dữ liệu giám sát khách quan về tình hình trong khu vực Donetsk trước vụ rơi máy bay MH17, chứng tỏ là trong ngày xảy ra thảm kịch, chiếc phi cơ chở khách đã bay trong khu vực phạm vi hoạt động của các tổ hợp tên lửa phòng không "Buk" của quân đội Ukraine, và cùng ngày này ghi nhận gia tăng hoạt tính của radar Ukraine. 
Theo các cứ liệu của quân đội Nga, trước vụ tai nạn trong phạm vi 3-5 km tới chiếc Boeing đã ghi nhận hiện diện của một máy bay quân sự Ukraine, có lẽ là tiêm kích Su-25. Tuy nhiên Kiev chưa hề công bố những cuộc đàm thoại của điều vận không lưu quân sự Ukraina vào khoảng thời gian này.
4.     Tại sao tình báo Mỹ không tiết lộ những bằng chứng cáo buộc dân quân mà dường như Hoa Kỳ đang nắm giữ?
Mấy ngày sau khi xảy ra thảm kịch, Mỹ tuyên bố có kế hoạch công khai các thông tin tình báo, dường như là bằng cớ xác nhận chứng tỏ tội lỗi của lực lượng dân quân Donetsk. Tình báo Mỹ dựa vào những bức ảnh từ dữ liệu vệ tinh và những cuộc trao đổi nhờ chặn sóng vô tuyến điện và thông tin đăng trên các mạng xã hội. Nhưng những bằng chứng hứa hẹn đó cho đến nay vẫn chưa hề được công bố.
5.     Tại sao phương án giả thiết cơ bản của điều tra viên Hà Lan không được củng cố bằng lời khai của các nhân chứng?
Giả thiết cho rằng chiếc Boeing đã bị tên lửa "Buk" bắn hạ có thể dễ dàng củng cố hoặc phản bác nếu có xác nhận bằng lời khai của các nhân chứng: việc phóng tên lửa từ tổ hợp loại này luôn kèm theo không chỉ tiếng động lớn mà cả hiệu ứng hình ảnh như khói phụt ra từ nhiên liệu đã dùng và lớp bụi bốc lên, hầu như không thể không  nhận thấy./.
Theo Sputnik News

Bị tạm giam, cai nghiện vẫn có quyền bầu đại biểu Quốc hội

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân có hiệu lực thi hành từ 1/9/2015...

Bị tạm giam, cai nghiện vẫn có quyền bầu đại biểu Quốc hội
Phải có ít nhất 18% tổng số trong danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số.
Nguyễn Lê Cùng với nhiều luật Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân cũng được công bố tại buổi họp báo của Văn phòng Chủ tịch nước, sáng 17/7.

Tại đây, nhiều điểm mới đáng chú ý đã được Phó trưởng ban Công tác đại biểu Hà Minh Sơn giới thiệu tóm tắt với báo giới.

Theo đó, luật này đã trao thẩm quyền quyết định ngày bầu cử toàn quốc, việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa hai nhiệm kỳ, quyết định thành lập hội đồng bầu cử quốc gia cho Quốc hội thay vì do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện như trước đây.

Luật cũng “chốt” cứng tỷ lệ phải có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số và ít nhất 35% là phụ nữ.

Tương tự, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp cũng phải bảo đảm có ít nhất 35% là nữ.

Một điểm rất mới được nhấn mạnh, là người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh, nơi người đó đang bị tạm giam, đang được giáo dục, cai nghiện bắt buộc.

Ông Hà Minh Sơn cho biết, luật có quy định riêng đối với việc tổ chức bầu cử tại các quận huyện phường thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện phường.

Ngày 1/9/2015 là thời điểm Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân có hiệu lực thi hành.

Đau xót người mẹ có 3 con trai cùng lãnh án giết người

18/07/2015 14:22 GMT+7
TT - Người đàn bà nhỏ thó, gương mặt phảng phất buồn chen chúc khỏi đám đông, gò lưng đạp xe ngược chiều gió. Mỗi cơn gió thốc qua như muốn hất văng bóng người liêu xiêu ấy.


Nghe đọc bài: Đau xót người mẹ có 3 con trai cùng lãnh án giết người
Bà Hiệp vẫn chờ ngày trở về của các con - Ảnh: Tuyết Mai
Bà Hiệp vẫn chờ ngày trở về của các con - Ảnh: Tuyết Mai
Căn phòng của bà Hiệp ở cuối xóm trọ. Trận mưa chiều làm con hẻm trơn trượt, đầy những vũng nước đọng, lối vào tối thui và ẩm ướt.
Dưới ánh điện nhờ nhờ, người đàn bà lam lũ đưa tay quệt ngang những giọt nước mắt đang thi nhau lăn dài trên má. Cái khổ, cái đói làm tấm lưng bà trông khòm hơn độ tuổi vốn có.
“Tôi nghèo, không biết chữ nhưng mấy đứa con tôi đều được dạy dỗ từng lời ăn tiếng nói, xóm giềng không ai la mắng than phiền. Tôi vẫn dạy con “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, rằng có thèm thứ gì cũng nói để mẹ xin cho chứ không được ăn cắp ăn trộm.
Mấy đứa con tôi tuy nghèo nhưng đứa nào cũng hiếu thảo. Thấy mẹ cắt lúa mướn nó cũng ra cắt, nhìn đôi bàn tay non nớt túa máu, lòng tôi thắt lại. Lớn lên có gia đình, làm lụng vất vả nhưng chúng vẫn cố gắng chắt chiu cho mẹ vài trăm nghìn đồng mua thuốc.
Căn nhà lợp bằng lá, mưa dột ướt đủ đường, gió thốc vào lạnh buốt, mấy mẹ con tụm lại với nhau, vậy mà tôi đã nuôi chúng nó mười mấy năm trời. Chuyện xảy ra như ngày hôm nay tôi đau lòng quá!”. Kể đến đây, người mẹ không kìm nổi 
nước mắt, khóc nấc lên.
Chỉ vì say rượu
Ngày 9-6-2015, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử lưu động sơ thẩm vụ án giết người. Không khó để nhận ra những đường nét thanh tú giống nhau trên gương mặt của ba bị cáo trong vụ án. Họ là ba anh em ruột.
Từ năm mười mấy tuổi, anh em họ đã dắt díu nhau lên thành phố bươn chải mưu sinh để đỡ đần mẹ. Thế mà trong một lần say rượu không kiềm chế được bản thân, ba anh em họ đã gây ra chuyện tày đình.
Hôm ấy là một buổi trưa tháng 6, sau cuộc nhậu đã chếnh choáng, Phong loạng choạng đến công ty tìm vợ lấy giấy tờ.
Thấy anh Hai đã quá say lại có xích mích với nhóm người chỗ chị dâu làm trước đó, sợ có chuyện chẳng lành, Ly nhờ em Nhựt Anh đưa Phong đi. Dù vậy khi đến nơi, lời qua tiếng lại, Phong và nhóm công nhân vẫn xảy ra đánh nhau.
Xót anh, Nhựt Anh chạy đến can ngăn nhưng cũng bị đánh vạ, liền cùng Phong chống trả. Ở nhà không yên tâm, Ly cũng chạy đến đưa anh về thì thấy anh và em trai mình đang bị đánh.
Lúc đó, anh Luân (bị hại) đang bước qua đường, tưởng Luân có ý định gây sự với anh mình, Ly ra tay với Luân làm Luân té ngã bất tỉnh. Tiếp đó, Phong và Nhựt Anh đá bồi vào chân, bụng, hàm, cổ... Luân cho bõ tức.
Kết quả Luân chết vì chấn thương sọ não, ba anh em Phong bị truy tố về tội giết người.
“Bị cáo không nghĩ mình bị truy tố tội giết người mà nghĩ phạm tội cố ý gây thương tích” - ba anh em Phong giải thích trước tòa. Tuy nhiên, với những chứng cứ và lời khai của bị cáo lẫn người làm chứng, các bị cáo không thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.
Trái với các em, bị cáo Phong lặng lẽ nhận tội. Có lẽ trong thâm tâm người đàn ông ấy, nỗi mặc cảm vì đã làm liên lụy đến các em còn lớn hơn mức án tù mà anh ta sắp phải nhận.
Vị đại diện Viện KSND chú mục vào Phong nghiêm khắc: “Bị cáo ăn nhậu rồi gây gổ đánh nhau, không những bị cáo chịu phạt mà còn kéo theo hai người em của bị cáo ra tòa.
Bị cáo Nhựt Anh tham gia đánh nhau gây ra cái chết cho bị hại, bị cáo Ly khi chưa biết Luân sang để làm gì đã đấm vào mặt bị hại... là những hành động côn đồ...
Chưa nói đến việc nạn nhân sai hay đúng, nhưng cái chết của anh Luân là do lỗi của ba bị cáo gây nên, trong đó bị cáo là nguyên nhân chính. Nếu như bị cáo qua gặp vợ lấy chứng minh rồi về thì có lẽ hôm nay ba anh em đã không phải đứng trước 
vành móng ngựa”.
Phiên tòa có ba bị cáo là anh em, một gia đình có ba người đi tù... Bằng đó thông tin đã làm những người đến dự khán không khỏi chua xót. Càng cám cảnh hơn khi gia đình các bị cáo cũng chẳng khá khẩm gì.
Trong ba anh em, Ly là người khá nhất. Từ ngày bị bắt, vợ anh chạy vạy nhờ cậy họ hàng mới lo đủ số tiền 65 triệu đồng bồi thường cho gia đình bị hại.
Chị Hạnh, vợ bị cáo Nhựt Anh, vay ngược vay xuôi mới đủ 5 triệu đồng bồi thường cho “người ta” để chồng nhẹ tội. Khi tòa hỏi đến, chị vội vàng thanh minh: “Nhà con nghèo quá, không có hơn, chỉ vay được bấy nhiêu”.
Riêng bị cáo Phong không bồi thường được đồng nào. Khi Phong bị bắt, vợ anh đã mang con gửi ngoại rồi bỏ nhà đi, chỉ còn trông cậy vào mẹ nhưng bà Hiệp 
(mẹ anh) lại quá nghèo.
Nước mắt chảy xuôi
Từ khi ba đứa con vướng phải vòng lao lý, không đêm nào bà Hiệp không khóc. Không ngày nào bà không đi chạy vạy van xin người ta cứu lấy con bà. Ở đâu mách có người chứng kiến, bà lại tất tưởi chạy đến mong nhờ người ta góp một câu giảm án cho các con.
Sức khỏe bà cũng giảm dần theo nước mắt. Thế nhưng người mẹ ấy vẫn cố gắng nhặt nhạnh từng đồng bạc để lo cho con. Một năm nay, bà mang theo con út bỏ quê lặn lội lên thành phố làm phụ hồ.
“Thấy tôi già yếu, người ta thương tình cho làm nhưng cũng không làm được bao nhiêu, mang nặng mấy bữa lại bệnh, lại thuốc, lại phải nghỉ. Nhưng không làm thì lấy tiền đâu vào thăm con, nên 2-3 tháng mới vào thăm chúng nó được một lần”.
Con út của bà năm nay lên 14 tuổi cũng đỡ đần mẹ bằng cách xin đi làm ở công ty, “chưa đủ tuổi lao động, nì nèo mãi người ta mới nhận”.
Ở một góc phòng trọ là chiếc bao tải dùng để đựng chai lọ mủ, “trên đường thấy cái chai, cái lọ nào người ta vứt đi thì tôi lượm về cất vào đó, được nhiều nhiều thì đem đi bán - bà Hiệp nói - Mấy người xung quanh thấy tôi hoàn cảnh quá, người cho ký gạo, chai nước mắm sống qua ngày.
Tới ngày vào thăm con thấy chúng nó mà xót xa, chúng nó cứ nhắn nhủ tôi cố gắng sống đến ngày nó ra. Con chỉ có mình má, má đi rồi thì con sống với ai. Cứ nhớ tới mấy đứa con, tôi lại cố gắng sống tiếp”.
Rồi bà lại kể về những ngày trèo cây dừa mướn để kiếm “lít” (kg) gạo, húp nước cháo, dành phần cái nuôi con. Nhưng thương thay, người mẹ khốn khổ ấy không nhụt chí vì tình cảnh khốn khó của mình, bà chỉ băn khoăn: “Không biết tôi có còn sống được đến ngày chúng nó ra tù hay không!?”.
Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Văn Phong (35 tuổi) 18 năm tù, Huỳnh Văn Ly (30 tuổi) 16 năm tù, Huỳnh Nhựt Anh (27 tuổi) 8 năm tù về tội giết người, buộc Nhựt Anh bồi thường 34 triệu đồng, Phong bồi thường 70 triệu đồng cho gia đình bị hại.
TUYẾT MAI - MINH HUYỀN

    Vụ thang máy rơi tự do từ tầng 6: 2 nạn nhân bị thương nặng đang chờ mổ

    00:23:33 19/07/2015

    Vụ rơi thang máy tại tòa nhà khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng đã khiến 10 người bị thương. Trong đó, 8 người bị thương nhẹ đã được xuất viện, 2 nạn nhân nặng nhất vẫn đang nằm viện chờ mổ.

    Vào lúc 21h10 phút ngày 17/7, thang máy khách sạn HAGL bỗng rơi tự do từ tầng 6 xuống đất. Lúc này trong thang có một nhóm người đang di chuyển xuống từ tầng 22 sau khi tham dự một buổi hội nghị tại đây.

    Sự cố đã khiến 10 người bị thương. Sau khi nhập viện, hiện 8 người trong số đó đã được xuất viện. Hai nạn nhân bị thương nặng nhất là chị Nguyễn Thị Bích Nga (sinh năm 1993, trú Điện Bàn, Quảng Nam) bị gãy xương đùi bên trái, vỡ xương gót chân hai bên, chấn thương cột sống và anh Trương Hoàng Minh (sinh năm 1989, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị chấn thương cột sống thắt lưng vẫn đang tiếp tục theo dõi điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng để chờ mổ.

    Theo lời kể của chị Bích Nga, tối 17/7, chị và những người khách bước vào thang máy ở tầng 22, sau đó thang máy di chuyển lên tầng 23 cho một nhóm người lên đây uống cà phê. Khi đi xuống, thang máy bất ngờ lao nhanh khiến mọi người rất hoảng loạn, bấm chuông báo động liên hồi nhưng không được. Khi thang máy rơi xuống tới tầng hầm thì mọi người bị kẹt lại. Cú va chạm mạnh khiến các nạn nhân bị nhiều mảnh vỡ từ kim loại và kính đập vào.


    Sau khi sự việc xảy ra, khách sạn HAGL đã nhanh chóng bảo trì lại thang máy. Đại diện phía khách sạn cũng đã đến bệnh viện thăm hỏi, theo dõi tình trạng các nạn nhân.

    “Khách sạn có đến thăm hỏi và hứa chịu hoàn toàn mọi chị phí điều trị. Dù sao thì đây cũng là một sự cố ngoài ý muốn, tôi cũng không muốn làm lớn chuyện này, chỉ mong khách sạn quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ để đảm bảo an toàn cho mọi người”, chị Bích Nga chia sẻ.

    Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Thị Minh (mẹ chị Nga) cũng nghẹn ngào: “Khách sạn cũng có đến an ủi, động viên gia đình. Tuy nhiên với tôi bây giờ, sức khỏe của con gái tôi là quan trọng nhất. Tôi chỉ mong con tôi hết đau đớn, mau khỏe lại. Tối qua (17/7), khi nghe tin nó gặp tai nạn tôi chỉ biết khóc, cả đêm không ngủ, đến sáng nay tôi mới ra với nó được”.

    Hiện chị Bích Nga vẫn đang được bệnh viện theo dõi, chờ đến đầu tuần sau sẽ được mổ để lắp xương đùi.

    Sáng 18/7, ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết: Khoảng 22h đêm ngày 17/7, ngay sau khi xảy ra sự việc rơi thang máy, lãnh đạo sở đã đến thăm các nạn nhân, lãnh đạo khách sạn cũng đã có mặt để xử lý vụ việc.

    “Nhìn chung các nạn nhân không có bị thương nặng lắm, các trường hợp bị thương đã xuất viện trong tối. Thang máy có lẽ bị trục trặc kỹ thuật nên xảy ra sự việc trên. Đây là sự cố ngoài ý muốn”- ông Cường cho hay.
    TheoTheo Ly Na / Trí Thức Trẻ

    Mẹ con thiếu phụ thiệt mạng sau cú tông của xe bán tải

    Chị Hồng đang chở con gái bằng xe đạp thì bị ô tô bán tải chạy cùng chiều đâm mạnh từ phía sau khiến mẹ chết tại chỗ, người con tử vong trong bệnh viện.
    Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) đang làm rõ vụ tai nạn giữa xe ô tô bán tải mang biển số Nghệ An với xe đạp khiến hai người tử vong trên địa bàn.
    Trước đó, gần trưa 11/7 ông Nguyễn Bá Trình (58 tuổi, trú ở thị trấn Anh Sơn) điều khiển xe bán tải mang biển số Nghệ An chở 4 người chạy trên quốc lộ 7A hướng huyện Đô Lương - Anh Sơn. Tới địa bàn xã Lĩnh Sơn (huyện Anh Sơn) xe của ông Trình bất ngờ đâm trúng xe đạp của một phụ nữ chở theo em nhỏ cùng chiều.
    Cú tông mạnh khiến chị Hứa Thị Hồng (45 tuổi) người điều khiển xe đạp chết tại chỗ, con gái chị Hồng là cháu Nguyễn Thị Hường (9 tuổi) tử vong tại bệnh viện. Chiếc xe ô tô do ông Trình điều khiển văng xuống ruộng nhưng không ai trên xe bị thương.
    xe-tai-nan-3286-1437221587.jpg
    Chiếc xe ông Trình cầm lái gây tai nạn đang được trùm bạt tạm giữ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiến Thành.
    Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng công an huyện Anh Sơn) cho biết, sau tai nạn chiếc xe ô tô đã bị tạm giữ. Ông Nguyễn Bá Trình đang bị điều tra về hành vi điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện ông Trình được tại ngoại để cùng người thân lo hậu sự cho mẹ con nạn nhân.
    Ông Trình là giám đốc Trung tâm văn hóa, thể thao huyện Anh Sơn. Chiếc xe do ông cầm lái lúc gây tai nạn là xe công vụ, mang biển số xanh.
    H. Bình

    Thương Tín: Danh hiệu mà phải đi xin thì nhục lắm



     
    Viên thiếu tá mưu mô Lưu Kỳ Vọng trong 'Ván bài lật ngửa' hé lộ những góc khuất trong quá khứ từng khiến ông lao đao giữa đời thực và phải bỏ nghề về quê ở ẩn suốt 3 năm.
    Đi khắp nơi để mọi người biết mình không bị tù

    Người ta nói, nếu Thương Tín không có vụ đánh bạc, sẽ được xét duyệt NSƯT vì những đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. Năm 2007 công an bắt tôi với tội danh đánh bạc.

    Trong quán bida do tôi làm chủ, anh em ngồi buồn quá nên rủ nhau đánh vài ván cho vui. Lúc dân phòng ập tới, tôi đang cầm 80 cây vàng. Vợ tôi lúc đó là phó giám đốc một ngân hàng, có buôn bán đất đai với người em, cậu ấy mang gần 600 triệu đồng đến cho vợ tôi nhưng cô ấy không có ở nhà nên tôi cất tạm.

    Họa vô đơn chí, chỉ cần 2 triệu đồng là bị khởi tố rồi. Nhưng đó là số tiền lớn trong người tôi, còn mấy người khác chỉ có vài triệu trong túi, vậy thì đánh lớn thế nào được? Tôi nói với công an, nếu thật sự tôi tổ chức đánh bài, phải có người canh đàng hoàng.

    Ba ngày sau tôi rời khỏi trại giam ở Gò Vấp, TP HCM và đi khắp nơi để mọi người biết tôi không có tội.
    Thương Tín: Danh hiệu mà phải đi xin thì nhục lắm
    Thương Tín chán nản sau khi bị tố đánh bạc 
    Còn chuyện trở thành NSƯT, nói thật tôi không ham. Trước đây có người bảo tôi viết đơn xin xét tuyển. Nhưng danh hiệu mà phải xin thì nhục lắm. Nghề này bạc bẽo, sau bao nhiêu năm tôi có được là sự yêu mến của khán giả, ngoài ra không còn gì khác. Tôi sống vì nghề và chết cũng vì nó.

    Tôi là thế hệ diễn viên mở hướng cho sự phát triển điện ảnh Việt Nam. Tôi vẫn còn nhớ nhiều người bảo hình tượng Thương Tín trong phim SBC ăn sâu vào tiềm thức để khi lớn lên, họ trở thành công an bảo vệ chân lý.

    Những giá trị đó được ghi nhận, hàng triệu khán giả Việt Nam biết thì tại sao những người xét duyệt không cảm nhận được. Xã hội chúng ta chưa có chế độ ưu đãi những nghệ sĩ chân chính. Giờ chúng tôi già vẫn phải đi đóng phim kiếm sống chứ đâu có lương hưu. Nếu làm một nghề khác, có lẽ tuổi già của tôi sẽ đỡ vất vả hơn.

    Hào quang giờ chỉ là hư danh

    Ngày xưa tôi đóng phim nhiều đến mức các đạo diễn tranh nhau xếp lịch chờ tôi đồng ý. Tôi đã lập kỷ lục Guiness Việt Nam khi tham gia 12 phim trong một năm. Thời đó còn trẻ lại hăng say với nghề nên có sức đạp đổ mọi thứ. Giờ tôi có cảm giác điện ảnh chúng ta đang đi xuống, ngay cả so sánh với những nước láng giềng, mình còn thua xa.

    Tôi không ảo tưởng về bản thân. Hào quang giờ chỉ là hư danh, tôi không ôm nó để sống suốt đời. Có thể thời đó những bộ phim tôi đóng được yêu thích, nhưng chắc gì bây giờ chiếu lại, khán giả đã đón nhận?

    Thời của tôi qua rồi, nên tôi tỉnh táo lắm! Nổi tiếng mà giàu thì không sao, nhưng nổi tiếng mà nghèo như tôi khổ sở trăm bề. Ra đường dù đói khát cũng phải chỉnh tề, nên thà không ai biết còn dễ sống hơn.

    Cuộc đời tôi có nhiều nghịch lý. Ngoài đời, tôi chưa có đám cưới nào ra hồn nhưng trong phim mặc áo chú rể 5-6 lần. Dù ăn chơi nhưng tôi chưa bao giờ bước vào bệnh viện trong khi đóng phim thì ở đây như cơm bữa.

    Hồi trước có dịp đóng kịch cùng NSƯT Hồng Vân, cô ấy kéo tôi đến gặp một ông thầy. Tôi chần chừ không muốn vào, phần vì không thích, phần người ta xếp hàng đông nghẹt. Khi phát hiện chúng tôi, họ ưu ái nhường trước. Ông thầy phán Hồng Vân sẽ giàu vì nghề, mà sau này cô giàu thiệt. Còn tôi ngược lại, có tiếng nhưng không có miếng.
    Thương Tín: Danh hiệu mà phải đi xin thì nhục lắm
    Cuộc đời ông rất nghịch lý 
    Người ta đồn tôi có con rơi nhiều lắm

    Tôi rất sợ người ta đồn thổi về mình. Lúc nổi tiếng, nhiều chuyện trên trời rơi xuống, mọi người nói về Thương Tín như nắm rõ 'chân tơ kẽ tóc' trong khi chưa một lần tiếp xúc với tôi. Một lần, tôi đang cưỡi mô tô ở chợ Bến Thành, bà chị kết nghĩa vô tình gặp và mắng tôi một trận té tát giữa chốn đông người.

    'Em nghĩ nổi tiếng là có quyền hại đời con gái người ta sao? Sao em tàn nhẫn quá vậy, có con mà chẳng dám thừa nhận, lại còn trốn tránh trách nhiệm', tôi nghe chị mắng mà không hiểu chuyện gì.

    Thì ra, trong tiệm làm tóc của chị, mấy cô hay đến và kể chuyện tầm phào về tôi. Có người còn thổi phồng câu chuyện, bảo có con với tôi nhưng bị tôi phủi bỏ. Ban đầu nghe qua tôi cũng lo lắng. Từ trước đến nay, tôi rất kỹ trong chuyện con cái. Tôi không muốn cốt nhục bản thân mang tiếng rơi rớt.

    Tôi hẹn chị ấy, khi nào người đó đến hãy nhắn tôi ra gặp. Một hôm chị gọi, tôi bỏ hết mọi công việc, vừa nhìn vào tôi đã biết người ta dựng chuyện. Nhưng tôi cũng vào trong, ôm lấy cô ấy rồi nói: 'Sao em có con với anh mà không nói anh biết. Giờ em đi đồn lung tung mọi người trách anh quá trời!'. Cô ta chỉ im lặng và cúi mặt.

    Tôi làm vậy phần vì muốn mọi người hiểu mình không thuộc tuýp người bỏ cốt nhục của mình, phần vì không muốn phụ nữ phải quê mặt giữa chốn đông người.

    'Thằng con tôi khó nổi tiếng'

    Thằng con lớn của tôi rất đam mê ca hát. Nó hát nhạc sến, sến đến mức chảy nước mắt. Tôi mắng hoài, cuộc đời ba mày có sến đâu, sao lại có thằng con nhạy cảm đến vậy? Nhưng bạn tôi, nhạc sĩ Thế Hiển lại tấm tắc khen nó hát giống Quang Dũng và bảo 'con anh cũng như con tôi'.

    Nhưng con ai người nấy nuôi chứ! Tôi biết Thế Hiển có ý tốt nhưng thằng con tôi số nó khó nổi tiếng lắm. Gương mặt nó y chang mẹ, cơ mặt lại không giỏi bộc lộ cảm xúc mà nghệ sĩ cần sự đa dạng.

    Có lẽ, tôi và mẹ nó ly dị sớm nên lúc nào gương mặt nó cũng buồn. Dù không nói nhưng tôi cũng rất ngại nhìn thẳng vào mắt con mình. Tôi muốn làm gì đó cho con và điều này khiến tôi day dứt mãi.

    Nhiều lúc tôi muốn đưa con đi đóng phim cùng, nhưng tôi nghĩ nó không phù hợp. Mình làm liều lại hại chết cả hai cha con. Giờ tôi không đủ điều kiện để làm điều gì to tát cho con trai mình, nhưng ai biết được, sau này tôi có thể giúp nó? Cách đây hơn một tháng, đài truyền hình có quay phóng sự về tôi, tôi đã lồng ghép cả hai mẹ con nó vào cùng.

    Sau những biến cố cuộc đời, tôi rút cho mình 2 bài học: Đừng bao giờ chủ quan dù là việc nhỏ nhất và đôi lúc phải biết nghiến răng chịu đựng, đừng đưa chân làm liều trước những lời gọi mời. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng tôi hy vọng những thế hệ sau đừng sai lầm.

    Ở tuổi xế chiều, Thương Tín vẫn phải đi đóng phim để có thu nhập nuôi con gái hơn 2 tuổi. Do con gái không thích nghi môi trường Sài Gòn nên thường xuyên ốm đau, ông và mẹ bé phải đưa con về quê Ninh Thuận.

    'Cùng ở Ninh Thuận nhưng gia đình tôi sống ở thành phố Phan Rang trong khi vợ tôi ở Tháp Chàm để chăm sóc bà ngoại lớn tuổi. Ba tôi mất năm ngoái nên tôi phải ở nhà chăm sóc má. Khi có phim, tôi vào Sài Gòn đóng, rảnh được 5, 10 ngày lại về thăm gia đình. Tôi già rồi, đường xá xa xôi nên đi lại khá vất vả. Nhưng thôi cố gắng vậy, mình còn sức lao động mà' - nam diễn viên chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại.

    Nguồn: Zing

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét