Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 18

(ĐC sưu tầm trên NET)


3 điều khiến chúng ta đến già vẫn muốn xem Tây Du Ký

Tây Du Ký chắc chắn đã trở thành một "tượng đài của tuổi thơ" nhiều thế hệ khán giả Việt.
Gần 30 năm nay, phim vẫn đều đặn lên sóng khắp các kênh truyền hình Việt Nam mỗi dịp hè về, không bao giờ bị nhàm chán.
Đàm Vĩnh Hưng thổ lộ đã 'xách dép' cho Mỹ Tâm suốt 10 năm
Đàm Vĩnh Hưng thổ lộ đã 'xách dép' cho Mỹ Tâm suốt 10 năm.
Người lớn thì đã xem phim đến hàng chục lần, nhưng vẫn thích ngồi trước tivi để... xem lại! Còn với các lứa trẻ nhỏ lần đầu được tiếp cận bộ phim, tất nhiên đó là cả một thế giới diệu kỳ không sao diễn tả hết...
Điều gì làm nên sức hút kỳ lạ của Tây Du Ký đến như vậy? Dưới đây là những lý giải của chúng tôi...
1. Thế giới phép thuật kỳ diệu- đỉnh cao của trí tưởng
Tuổi thơ của hầu như bất kỳ ai cũng đều được kể cho nghe những câu chuyện cổ tích, thần tiên, với những phép màu kỳ diệu, thần thông biến hóa, thiện luôn thắng ác... Và những câu chuyện đó theo chúng ta suốt cả cuộc đời...
Thật trùng hợp là Tây Du Ký chính là tất cả những điều như thế, khơi gợi trong mỗi người những ký ức, ước mơ không bao giờ cũ.
Hãy tạm chưa nói đến những giá trị nhân sinh, tư tưởng ẩn đằng sau nguyên tác, riêng việc thường xuyên được thấy Tôn Ngộ Không vung gậy trừ yêu, bay vút lên trời cưỡi mây vượt gió, biến hóa khôn lường... đã đủ khiến trẻ thơ thích mê.
Nếu có ai đó nói rằng, trí tưởng tượng là điều tuyệt vời nhất tạo hóa mang lại cho bộ não con người, tuyệt hơn cả khả năng tiếp nhận tri thức, thì nó rất đúng với Tây Du Ký!
Có bao giờ bạn xem Tây Du Ký là để rút ra bài học hay kiến thức nào về cuộc sống, về Phật pháp cứu độ chúng sinh (cái đích mà Đường Tăng theo đuổi), hay chỉ muốn phiêu lưu cùng phép thuật của Tề Thiên Đại Thánh? Chắc là không!
Và cũng đừng nói rằng sau khi xem phim, bạn chưa từng tìm một cái gậy thật tròn rồi cố xoay tròn bằng một tay như Mỹ Hầu Vương, hoặc mơ ước mình có thể... bay được lên nóc nhà bắt con gà đấy nhé!
2. Những hình tượng nhân vật bất hủ
Bộ phim hoàn thành sản xuất năm 1986, thời mà khoa học công nghệ nói chung, kỹ xảo điện ảnh nói riêng chưa tiên tiến như bây giờ.
Thế nhưng, Tây Du Ký vẫn tạo ra được những pha phép thuật kỳ ảo (biến mất, bay lên trời, biến hình...), cùng những màn võ thuật đầy gay cấn.
Nhân vật trong truyện mỗi người một cá tính, qua diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, đã trở thành những hình tượng bất hủ.
Tôn Ngộ Không (Tề Thiên Đại Thánh) được các em thiếu nhi yêu thích nhất bởi tính tình hào hiệp lại có 72 phép thần thông biến hóa.
Một Tôn Ngộ Không thông minh, tài giỏi, luôn cứu giúp người gặp nạn và là hình tượng các em thiếu nhi muốn trở thành.
Vì là người trần mắt thịt nên nhiều khi do quá thương người mà sa vào bẫy của yêu quái.
Một Đường Tăng có lòng từ bi quảng đại, nhân hậu, bao dung, quyết tâm tu hành vượt qua muôn vàn cám dỗ.
Một Trư Bát Giới tham ăn háo sắc hễ gặp khó là bỏ cuộc; một Sa Tăng cần mẫn chăm chỉ không bao giờ kêu than... Cùng với đó là rất nhiều nhân vật phụ khác, mỗi người một vẻ.
Đó là chưa kể cốt truyện quá lỳ kỳ hấp dẫn, cuốn người xem đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không phải ngẫu nhiên nguyên tác Tây Du Ký là một trong tứ đại danh tác của văn hóa Trung Hoa, và có lẽ cũng là một kỳ tích trong văn học nhân loại.
3. Nhiều bài học cuộc sống sâu sắc
Điều này rất có ý nghĩa trong việc giúp bộ phim luôn mới mẻ với các khán giả ngày càng "già" đi, những người mà chắc chắn đã xem Tây Du Ký rất nhiều lần từ khi còn bé.
Dường như mỗi lần xem chúng ta đều "ngộ" ra một điều gì đó mới mẻ về triết lý cuộc sống, đối nhân xử thế. Cùng điểm qua một số bài học được truyền tải trong phim nhé!
* Có ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm, nhất định sẽ có một tương lai tươi sáng
Đường Tăng là người phàm trần, không biết võ, không biết phép thuật, lên đường lấy chân kinh với một con ngựa và chút lương thực. Hành động đáng khâm phục đó chính là nhờ ý chí nghị lực lớn lao.
Thử hỏi ở thời điểm đó có ai dám làm điều tương tự?
Và rồi may mắn thay, Đường Tăng gặp được 3 đồ đệ với phép thuật siêu phàm. Trên đường lấy chân kinh, họ gặp bao rắc rối gian truân, đã có nhiều lúc tưởng như tan rã. Nhưng họ không nản lòng mà vẫn vượt qua hết. Cuối cùng, ước nguyện cũng đã đạt được.
* Cái mồm làm khổ cái thân
Điển hình là Trư Bát Giới ham ăn. Nhiều lần vắng Ngộ Không, 3 thầy trò bị sa bẫy của yêu quái cũng do tật hay ăn của Bát Giới.
* Tốt bụng là cần thiết, nhưng đừng quá nhẹ dạ cả tin
Mất cảnh giác là nguyên nhân khiến rất nhiều lần thầy trò Đường Tăng bị sa bẫy yêu quái. Và hầu hết là những lần không có mặt Ngộ Không.
Đường Tăng, Bát Giới và Sa Tăng quá nhẹ dạ cả tin vào lời nói của những người xung quanh - thực chất là yêu quái đội lốt cô thôn nữ, bà già nghèo khó, trẻ con bị lạc…
Cũng như xã hội hiện nay, thật khó để phân biệt thật - giả. Yêu thương mọi người xung quanh là điều tốt, nhưng để thành công cần phải luôn tỉnh táo.
* Lòng nhân ái là sợi dây bền chắc kết nối con người với con người
Trong Tây Du Ký, dễ dàng nhận ra ở nhân vật Đường Tăng luôn đầy ắp lòng nhân ái, tình thương yêu mọi người xung quanh, nhất là những người gặp cảnh ngộ éo le bất hạnh.
Xuất phát từ lòng nhân ái yêu thương dân chúng mà Đường Tăng có quyết định đi thỉnh kinh.
Và cũng nhờ có lòng nhân ái, Đường Tăng đã “thuần hóa” được tính khí ngang ngược của Tôn Ngộ Không.
Ngộ Không rất tài giỏi, nhưng tính tình còn nóng nảy, dễ gây tai họa. Có 1 vị thầy nhân hậu như Đường Tăng là điều tốt để hoàn thiện bản thân hơn.
Tạm kết
Một bộ phim có quá nhiều điều thú vị như vậy thì những điều chúng tôi nêu trên chỉ như "những hạt cát" và chưa thật đầy đủ.
Theo Trí thức trẻ

Tổ trưởng tổ dân phố bị đâm chết giữa khuya

TTO - Khi bị yêu cầu đưa xe máy vào bãi gửi xe, nhóm thanh niên lao vào tấn công những người làm nhiệm vụ bảo vệ bãi biển. Người tổ trưởng dân phố bị nhóm thanh niên đâm chết tại chỗ.
Rất đông người dân quan tâm đến vụ việc -Ảnh: Nguyên Linh
Rất đông người dân quan tâm đến vụ việc -Ảnh: Nguyên Linh
Vụ việc xảy ra vào khoảng 0g30 phút ngày 28-6, tại bãi biển thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế.
Nạn nhân là ông Lê Văn Lành (47 tuổi) - tổ trưởng tổ dân phố Hải Thành, thị trấn Thuận An (kiêm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố).
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên có một nhóm thanh niên khoảng 20 người chạy xe từ TP Huế vào bãi tắm biển Thuận An nẹt bô, gây náo loạn. Ba người thuộc lực lượng bảo vệ an ninh trật tự bãi biển Thuận An, gồm ông Lê Văn Lành, Trần Minh Kỳ và Nguyễn Minh đang làm nhiệm vụ yêu cầu nhóm thanh niên này đưa xe vào bãi gửi xe nhưng nhóm này không chấp hành.
Sau đó, hai bên xảy ra cãi cọ. Nhóm thanh niên lao xe máy vào tấn công lực lượng bảo vệ. Lúc này, Nguyễn Phi Tài (22 tuổi, trú tại tổ 18 khu vực Trường Đá, phường Thủy Biều, TP Huế) rút dao bấm thủ sẵn trong người ra đâm ông Lê Văn Lành hai nhát trúng ngực và bụng, khiến ông Lành thiệt mạng. Hai người bảo vệ khác bị thương nhẹ.
Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ bãi biển bắt giữ hai thanh niên gồm Phan Lê Tùng và một cô gái tên Thảo và bàn giao cho cơ quan công an.
Sau khi gây án, Nguyễn Phi Tài bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến 3g30 phút cùng ngày, Tùng đã đến đầu thú tại trụ sở Công an TP Huế.
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đã có lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Phi Tài về hành vi đâm chết người tại bãi biển Thuận An.
Hiện Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đang điều tra làm rõ vụ án.
NGUYÊN LINH

Nam nhân viên bị điện giật chết trong hầm lạnh ủ bia

Khi anh C. mở cửa để bước vào hầm lạnh đưa một số bom bia vào ủ thì bị điện giật nằm bất tỉnh tại chỗ. Mặc dù mọi người đã tìm cách ngắt nguồn điện và gọi 115 nhưng khi lực lượng này có mặt thì nạn nhân cũng đã tử vong.
Hầm bia nơi xảy ra sự cố đau lòng. Ảnh: CQCN cung cấp Hầm bia nơi xảy ra sự cố đau lòng. Ảnh: CQCN cung cấp
Sự việc xảy ra vào rạng sáng 26/6 tại nhà hàng Làng Nướng 267 trên đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 
Nạn nhân là Nguyễn Văn C. (sinh năm 1986, quê ở Chương Mỹ, Hà Nội), nhân viên rót bia của nhà hàng này.
Cụ thể, vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, anh C. cùng đồng nghiệp đang đưa một số bom bia vào hầm lạnh. Khi mở cửa để bước vào hầm, nạn nhân đã bị điện giật và nằm bất tỉnh tại chỗ.

Mặc dù mọi người đã tìm cách ngắt nguồn điện và gọi 115. Tuy nhiên, khi lực lượng này có mặt thì nạn nhân cũng đã tử vong.

Nhân viên P.V.B, người trực tiếp chứng kiến sự việc cho biết, lúc thấy anh C. nằm nền nhà, mọi người chỉ nghĩ nạn nhân bị vấp ngã. Anh B vội chạy đến nâng đỡ nạn nhân thì phát hiện nguồn điện bị hở.

Những người làm việc tại đây cho biết, hàng ngày, nhân viên cửa hàng đưa bia vào hầm bảo quản vào buổi tối. Nhưng hôm xảy ra vụ việc, anh C. ngủ quên nên nửa đêm thức giấc đã tiến hành ủ lạnh một số bom bia còn để bên ngoài.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân đã từ chối khám nghiệm tử thi để đưa anh C. về quê mai táng.
Theo Vietnam+

Trung Quốc vẫn tăng tốc xây đảo nhân tạo

TT - Chính quyền Philippines tố cáo Trung Quốc vẫn đang tăng tốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) bất chấp tuyên bố sớm hoàn tất hoạt động xây dựng.
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Theo CBS, một quan chức Philippines cho biết trong chuyến bay tuần trước qua khu vực đá Xu Bi, ông vẫn quan sát thấy lực lượng Trung Quốc xây dựng ồ ạt với quy mô đồ sộ. Tại đây, Trung Quốc trang bị vô số máy móc phục vụ xây dựng như máy nạo, máy vét, cần trục...
Hai quan chức quân đội Philippines cho biết hoạt động xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn cũng đang diễn ra vũ bão. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục phản đối hành vi xây đảo trái phép của Trung Quốc.
Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken mô tả các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông là “mối đe dọa đối với hòa bình và sự ổn định trong khu vực”. Ông Blinken khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải và hàng không khu vực.
Thứ trưởng Blinken chỉ trích Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. “Mỹ và các nước đồng minh sẽ phản đối đến cùng ý đồ của Trung Quốc” - ông Blinken nhấn mạnh. Ông kêu gọi Bắc Kinh ngừng ngay hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.
Trung Quốc vẫn tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn và khiêu khích. Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hùng hổ nói việc thay đổi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông là “điều nhục nhã đối với tổ tiên và con cháu người Trung Quốc”.
Ông Vương Nghị vẫn ngang ngược lặp lại luận điệu dối trá rằng “một nghìn năm trước đây Trung Quốc đã là quốc gia chinh phục biển lớn, là nước đầu tiên khám phá, sử dụng và quản lý quần đảo Nam Sa (quần đảo Trường Sa của Việt Nam)”.
ANH THƯ
 

Trung Quốc lại đưa ra lập luận vô lý về vấn đề Biển Đông

Dân trí Phát biểu tại Diễn đàn hòa bình thế giới lần thứ 4 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lại đưa ra những lập luận vô lý nhằm "khẳng định chủ quyền" trái phép của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông và quần đảo Trường Sa. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh:

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh:AFP)

Chinanews cho hay Diễn đàn hòa bình thế giới lần thứ 4 được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 27/6, do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chủ trì.

Báo trên dẫn lời ông Vương Nghị ngày 27/6 phát biểu rằng Trung Quốc "có chủ quyền không thể tranh cãi" với quần đảo Trường Sa (?) 

Ông Vương vẫn lập luận hết sức vô lý rằng: “Quần đảo Trường Sa là do Trung Quốc phát hiện và sử dụng đầu tiên, vì thế chủ quyền đương nhiên thuộc về Trung Quốc. Trong Thế chiến II, Nhật Bản đã chiếm đóng quần đảo Trường Sa, nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, Trung Quốc đã thu hồi lại, sau đó Trung Quốc tiếp tục quản lý cho đến tận ngày nay” (?)

Ông Vương biện minh cho hoạt động xây dựng của Trung Quốc rằng: "Không giống các quốc gia khác, chiếm đóng các đảo của Trung Quốc để xây dựng căn cứ quân sự, các hoạt động mở rộng xây dựng đảo của Trung Quốc tại Trường Sa gần đây chỉ mang mục đích dân sự, cải thiện điều kiện sống cho nhân viên trên đảo, và phục vụ cộng đồng quốc tế" (?)

Ngoại trưởng Trung Quốc còn khẳng định, Trung Quốc sẽ không thể thay đổi chủ trương đối với quần đảo Trường Sa, sẽ không đòi hỏi thêm hoặc bớt đi đối với chủ quyền trên các đảo chiếm đóng ở Trường Sa. "Bởi vì, nếu làm như vậy sau này sẽ không biết ăn nói với con cháu đời sao thế nào"(?)

Quần đảo Trường Sa là quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc đã sử dụng vũ lực để đánh chiếm các bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và hiện đang tiến hành các hoạt động xây dựng mở rộng đảo nhằm thực hiện chiến lược bành trướng tại Biển Đông.
                                                                                                                                       Hương Giang Theo China News  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét