Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

BÍ ẨN KHẢO CỔ 30

(ĐC sưu tầm trên NET)



Bí mật bao trùm mộ Tần Thủy Hoàng

Nằm sâu dưới ngọn đồi ở giữa lãnh thổ Trung Quốc, bao quanh bởi hào chứa đầy thủy ngân chính là ngôi mộ bí ẩn của hoàng đế khét tiếng một thời Tần Thủy Hoàng.

Dù nằm đó hơn 2.000 năm, sau khi mất vào ngày 10 tháng 9 năm 210 trước Công nguyên (CN), hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc vẫn tránh được mọi sự can thiệp phiền toái từ hậu nhân. Ngôi mộ được cho là nắm giữ mọi câu trả lời về những bí mật chưa có lời đáp của lịch sử, nhưng cho đến nay vẫn chưa có người hiện đại nào từng quan sát được bên trong nơi này, và điều đó không chỉ phụ thuộc vào chính quyền Bắc Kinh mà còn là về mặt khoa học.

Lăng của Tần Thủy Hoàng được khai phá hết sức cẩn thận để tránh hủy hoại không đáng có - Ảnh: AFP

Tần Thủy Hoàng sinh vào năm 259 trước CN, ghi danh vào lịch sử với công lao thống nhất Trung Hoa từ 6 nước chư hầu, chấm dứt hơn 200 năm chiến tranh và loạn lạc. Khi chết, Tần Thủy Hoàng được chôn trong một lăng mộ phức tạp nhất từng được xây dựng ở Trung Quốc. Nằm ở phía bắc núi Ly Sơn, tỉnh Thiểm Tây, nó là một khối kiến trúc chìm dưới đất đầy phức tạp, chứa mọi thứ hoàng đế cần cho “cuộc sống” sau khi chết. Người Trung Hoa cổ đại, cũng như nhiều nền văn hóa khác, bao gồm cả người Ai Cập, đều cho rằng những vật dụng, thậm chí cả người bị chôn cùng với người chết sẽ theo người đó xuống chốn tuyền đài. Tuy nhiên, thay vì chôn theo các đội quân, cung nữ, thái giám, hoàng đế họ Tần quyết định dùng tượng đất sét thay thế.
Vào năm 1974, một số nông dân đang đào giếng gần Tây An đã ngạc nhiên khi tìm thấy một trong những phát hiện chấn động nhất trong lịch sử khảo cổ. Sau tượng binh sĩ bằng đất với kích thước như người thật đầu tiên, họ khám phá ra một đội quân với hàng ngàn tượng khác, với mỗi tượng mang đặc điểm riêng, từ quần áo, tóc tai và nét mặt. Trong gần 4 thập niên, các nhà khảo cổ học làm việc liên tục tại nơi này. Cho đến nay, họ tìm được khoảng 2.000 tượng binh sĩ, nhưng giới chuyên gia ước tính phải có hơn 8.000 tượng tổng cộng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chạm đến ngôi mộ trung tâm, nơi có cung điện chứa xác Tần Thủy Hoàng.
“Quả đồi lớn, nơi vị hoàng đế được chôn - chưa có ai từng chạm đến được”, NBC News dẫn lời chuyên gia khảo cổ Kristin Romey, cố vấn cho cuộc triển lãm chiến binh đất sét ở thành phố New York. Theo ông, một phần do người Trung Quốc kính trọng tiền nhân, nhưng lý do lớn hơn là chưa có công nghệ nào trên thế giới hiện có thể xâm nhập và khám phá nơi này. Khi khai phá lăng mộ của vua Tut ở Ai Cập vào năm 1922, giới khoa học gia thời đó phá tan nát không biết bao nhiêu là thông tin quý báu do kỹ thuật khảo cổ vào thập niên 1930, và nhiều ví dụ khác nữa. Trở về trường hợp của Trung Quốc, việc khai quật phần mộ chính hay không phụ thuộc vào chính quyền nước này. Khi đào những tượng đầu tiên cách đây gần 40 năm, lớp ngoài của tượng tróc ngay lập tức khi bị phơi ra ánh sáng, nhưng nay mọi thứ đã đâu vào đấy sau khi giới chuyên gia tìm được cách bảo quản tượng.
Các sử gia thời xưa từng ghi chép Tần Thủy Hoàng tạo ra một vương quốc và cung điện dưới lòng đất, với vòm lăng mộ bắt chước bầu trời đêm, và ngọc trai làm tinh tú. Hiện tượng cung nữ vẫn chưa được tìm thấy, dù các chuyên gia cho rằng chúng nằm đâu đó trong lăng. Và mộ Tần Thủy Hoàng được cho là bao quanh bởi những dòng sông thủy ngân lỏng, được người thời xưa tin rằng có thể nắm giữ sự bất tử. Cũng có báo cáo cho rằng hoàng đế chết vì nuốt thủy ngân với hy vọng trường sinh, khiến họ Tần qua đời khi mới 39 tuổi, để lại vương quốc rộng lớn cho con cái hủy hoại. Cũng chính vì nghi ngờ trên mà các nhà khảo cổ học ngại ngần chưa dám động đến phần trung tâm của lăng, và cân nhắc những thiệt hại có thể khi xâm nhập vào địa phận của hoàng đế cổ xưa. “Nói cho cùng khảo cổ học là môn khoa học tàn phá. Bạn phải hủy hoại đối tượng để có thể nghiên cứu chúng”, Romey kết luận.




Ngọc bội Song Ngư và những vụ mất tích bí ẩn

Ngọc bội Song Ngư là một trong những sự kiện bí ẩn nhất từ thời xưa của Trung Quốc, mà cho đến nay các nhà nghiên cứu, khảo cổ đã tốn rất nhiều công sức nhưng vẫn chưa giải đáp được, tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ “giả thuyết.”


Trong khoảng năm 1957 đến năm 1962, di chỉ của một thành cổ tại Lop Nor (Tân Cương, Trung Quốc) được phát hiện, nhiều thanh niên đã tới đây để tìm kiếm cổ vật, nhưng sau đó không rõ chuyện gì đã xảy ra khiến tất cả những người này không chết thì cũng bị điên.

Những người đi tìm cổ vật không chết thì cũng bị điên.

Những người bị điên trông giống như bị ma nhập, nhưng lại có những hành vi hoạt bát lạ thường. Sau một thời gian, lần lượt những người này đều chết. Khi xét nghiệm thi thể, người ta phát hiện có một loại độc tố còn xót lại trong dạ dày. Đó là một loại thực vật lạ và có thể chính loại thực vật này đã khiến họ phát điên.

Tại thời điểm đó, một cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng không thu được kết quả gì. Đến khi cách mạng văn hóa nổ ra, cơ quan hành chính thời đó bị tê liệt, và vấn đề này bị “xếp xó”.

Sau khi cách mạng văn hóa kết thúc, vấn đề này lại được tiếp tục điều tra. Thành viên chủ yếu của đội điều tra là người của quân đội và rất nhiều chuyên gia của các lĩnh vực khác.

Cuộc điều tra được tiếp tục, di chỉ thành cổ được tìm ra, và câu chuyện đáng sợ kia lại một lần nữa tái diễn.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, những người này đã đi đâu, gặp phải cái gì? Đó đều là những chuyện tuyệt mật. Chỉ biết rằng, khi đi thì rầm rộ mà chẳng có mấy người trở về. Người đứng đầu đội điều tra là Bành Gia Mộc – Phó viện trưởng viện nghiên cứu khoa học Tân Cương, đã mất tích cùng với một tiêu bản thực vật kỳ bí. 

Một chi tiết trong báo cáo điều tra cho thấy, thời tiết lúc đó dị thường, cảnh vật xung quanh bỗng thay đổi trong một thời gian ngắn, sau đó lại trở lại bình thường.

Tuy đội điều tra gặp sự cố nghiêm trọng, nhưng đã phát hiện ra một cơ sở vật chất kỹ thuật còn nguyên vẹn, trong đó có rất nhiều thiết bị. Người ta đã tiến hành kiểm tra các thiết bị này và phát hiện ra ngọc bội Song Ngư.

Ngọc bội Song Ngư bí ẩn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với miếng ngọc bội này bằng một con cá. Kết quả là miếng ngọc đã sao chép ra một con cá giống hệt với con cá được lấy ra thí nghiệm.
Tiếp đến, họ đánh dấu vào một bên của con cá, và sau khi sao chép, con cá được tạo ra cũng có dấu hiệu đó nhưng ở bên ngược lại. Sau đó, họ dùng một con cá khác và tiêm thuốc độc cho nó, con cá chết ngay lập tức, nhưng con cá mà miếng ngọc sao chép ra là một con cá sống và nó chết sau 7 tiếng đồng hồ.
Sau các thí nghiệm lần lượt, các nhà nghiên cứu đã đưa kết luận rằng, ngọc bội Song Ngư là một “cỗ máy thời gian hay một thiết bị dịch chuyển vật chất” hiện đại vượt qua cả nền văn minh nhân loại thời đó.
Có rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích cho những sự việc xảy ra quanh miếng ngọc bội bí ẩn này.
Một giả thuyết được nhắc đến nhiều nhất là Bành Gia Mộc không hề mất tích, mà thực ra đã bị ngọc bội Song Ngư “biến” thành hai Bành Gia Mộc, và chính quyền đành phải tuyên bố Bành Gia Mộc mất tích.

Một giả thuyết khác được đưa ra là trong khu thành cổ đó có một loại thực vật có chứa virus gây ra một căn bệnh lạ. Những người tham gia cuộc điều tra định mệnh đó đã ăn phải và phát bệnh, những người khác vì tiếp xúc phải chất dịch của người bệnh mà lây nhiễm loại virus đó.

Cũng có giả thuyết khác kém kỳ bí hơn được đưa ra là có thể những người trong đội điều tra đã gặp phải bão cát trên sa mạc và bị vùi lấp.

Dù rất nhiều thí nghiệm lẫn giả thuyết đều đã được đưa ra và thực hiện, nhưng bí ẩn về miếng ngọc bội Song Ngư vẫn là một bí ẩn chưa thể giải đáp qua nhiều thế kỷ và trở thành một trong bí ẩn hàng đầu của lịch sử Trung Quốc.



Những bí ẩn khảo cổ có nguy cơ không bao giờ được giải mã

Hàng thế kỷ nay, mặc dù giới khoa học đã rất cố gắng thế nhưng những phát hiện khảo cổ dưới đây vẫn mãi là những bí ẩn chưa có lời giải.

1. Chú ngựa trắng Uffington (Anh)

Con ngựa trắng Uffington có chiều dài 114m và chiều cao gần 34m, được vẽ bằng bột đá. 
Chú ngựa trắng ở Uffington là những đường rãnh sâu được tô bằng phấn vụn dài 115m và chiều cao gần 34m, nó tương tự như hình vẽ trên đồng tiền thời kì đồ đồng. Đây có thể là một trong những hình vẽ trên đồi cổ nhất ở Anh.
Nhiều người cho rằng đó là hình con ngựa, nhưng cũng có người nhận định hình vẽ giống con rồng. Điều đó liên quan đến truyền thuyết về thánh George và đồi Rồng, là ngọn đồi thấp nằm trong thung lũng phía dưới đồi Ngựa Trắng.
Theo truyền thuyết, đây là nơi thánh George đã giúp người dân trừ diệt một con rồng hung ác, máu chảy ra thành hình con rồng, khiến cỏ không thể nào mọc lên được. Con ngựa trắng có thể được vẽ từ 3.000 năm trước, tài liệu sớm nhất nói đến Uffington được viết từ năm 1070 và vào năm 1190 các nhà sử học đã đề cập đến trong các truyện truyền kỳ về lịch sử nước Anh.
Tuy nhiên, gần đó có các gò chôn có từ thời đồ đá mới, chúng được tái sử dụng vào thời kỳ Saxon (thế kỷ thứ 5 – 11) nên có ý kiến cho rằng khả năng hình ngựa trắng không lâu đời như mọi người vẫn nghĩ.

2. White Shaman trên đá (Mỹ)

Các nền văn minh cổ đại châu Mỹ vẫn giữ rất nhiều bí mật. Một trong những cách để giải mã chúng là nghiên cứu các bức tranh trên đá.
Trên dòng sông Tecos thuộc bang Texas (Mỹ) có những bức tranh White Shaman (Pháp sư) lâu đời nhất, dài khoảng 7m có từ 4000 năm trước. Chúng được cho là có liên quan đến một tôn giáo đã biến mất của cổ đại. 
Có nhiều tranh cãi về ý nghĩa của bức tranh. Hầu hết các nhà khảo cổ đều đồng tình rằng bức tranh mô tả 5 hình người trong chiến đấu hoặc trong nghi lễ trước trận chiến. Tuy nhiên, một nhà khảo cổ cho rằng đó là hình mô tả con người đang liên hệ với thế giới tâm linh.


3. Cái chết của Alexander Đại Đế (Iraq)

Dù là một trong những con người nổi tiếng và được ghi chép nhiều nhất trong thế giới cổ đại, vẫn có rất nhiều bí ẩn xung quanh cái chết của ông. Giới khoa học đều thống nhất ông mất năm 323 TCN ở Babylon, nhưng nguyên nhân cái chết của ông thì chưa rõ.
Trước đây ông được cho là bị đầu độc. Những người bị nghi ngờ bao gồm tướng lĩnh, vợ ông, em trai và nhiều người khác. Người ta chỉ biết rằng Alexander đột ngột ốm và liệt giường 2 tuần với các cơ sốt cao cùng chứng đau bụng trước khi chết.
Tuy nhiên có thể là ông bị mắc bệnh. Vẫn còn rất nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích các triệu chứng: Viêm gan siêu vi, viêm tụy, viêm nội tâm mạc hoặc tất cả các bệnh trên. Các giả thuyết gần đây cho rằng ông bị nhiễm bệnh truyền nhiễm như thương hàn hay sốt rét.
Bí ẩn hơn, cái chết của ông đã được người Chaldea báo trước, họ cảnh báo nếu tiến vào Babylon ông sẽ mất mạng. Không những thế, một triết gia Ấn Độ tên Calanus trước lúc lâm chung nói với Alexander rằng hai người sẽ gặp nhau ở Babylon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét