Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 15

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bắt nghi phạm giết hai người
Thứ bảy, 27/06/2015 - 02:18 AM (GMT+7)
Ngày 26-6, Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện Trần Xuân Vinh, 32 tuổi, trú tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã uống thuốc sâu định tự tử tại nhà nghỉ NA, thuộc thôn Phú Áng, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Khám xét trên người, lực lượng chức năng thu giữ một CMND có tên là Trần Xuân Vinh và ba lá thư tuyệt mệnh. Vinh là nghi phạm sát hại hai anh em tại thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) vào sáng 25-6 (Báo Nhân Dânđã đưa tin). Hiện, Vinh đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và được canh giữ nghiêm ngặt.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Điều tra vụ cháy tại KCN Nhơn Trạch 3
Ngày 26-6, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương tiến hành khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại Công ty TNHH bao bì Việt Long (Công ty Việt Long), KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào tối 25-6.

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 25-6, ngọn lửa đột ngột bốc cháy tại nhà xưởng chuyên sản xuất giấy của Công ty Việt Long, nơi có khoảng 100 công nhân đang làm việc. Mặc dù nhiều công nhân dùng bình chữa cháy mi-ni dập lửa, nhưng do nhà xưởng chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng phát dữ dội. Ngay sau đó, Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai, Vùng 2 Hải quân, Ban chỉ huy Quân sự huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) huy động hơn mười xe chữa cháy cùng gần 150 cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường phối hợp chữa cháy. Tuy nhiên, do ngọn lửa cháy quá lớn, gió mạnh nên lửa lan nhanh đến các khu vực khác trong nhà xưởng, bao trùm toàn bộ nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 . Nhiều máy móc, trang thiết bị, hàng nghìn cuộn nguyên liệu giấy bị ngọn lửa thiêu rụi. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Trộm cắp của nhà chùa
Ngày 26-6, Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thừa Văn Quang, SN 1999 ở xã Quảng Đại và Hoàng Văn Bình, SN 1998 ở xã Quảng Minh về hành vi trộm cắp tài sản.
Theo điều tra ban đầu, hai đối tượng trên cùng đồng bọn đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp các đồ thờ bằng đồng, tiền cùng hòm công đức tại các ngôi chùa trên địa bàn huyện. Điển hình là vào cuối tháng ba năm nay, Quang và Bình rủ thêm ba đối tượng khác đột nhập vào chùa Kênh, ở xã Quảng Hùng trộm cắp một máy tính xách tay, một bộ âm ly, một điện thoại và hòm tiền công đức có tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Những tên trộm mang tài sản trộm cắp mà có đến địa bàn khác tiêu thụ, chia tiền sử dụng tiêu xài, chơi điện tử.
Công an huyện Quảng Xương tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.
Chống người thi hành công vụ
Ngày 26-6, Công an quận 11 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, tại trước nhà số 339 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, Tổ tuần tra Công an quận 11 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, phát hiện Từ Minh, 52 tuổi, trú quận 11, điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Minh không xuất trình được giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, CMND và dùng mũ bảo hiểm đánh đồng chí cảnh sát giao thông. Tổ tuần tra khống chế bắt giữ Minh. Công an quận 11 tạm giữ Minh, lập hồ sơ xử lý.
Bắt Phó Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên
Ngày 26-6, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước cho biết: Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã có thông báo về việc bắt giữ ông Lê Văn Nam (sinh năm 1970, ngụ khu phố Phước Thiện, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), Phó Trưởng phòng Đào tạo của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước, vào chiều ngày 25-6 theo lệnh truy nã vì có hành vi trộm cắp tài sản. Năm 1993, ông Lê Văn Nam (hộ khẩu thường trú ở đội 6, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) phạm tội trộm cắp tài sản rồi bỏ trốn và bị cơ quan Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã. Trong thời gian bỏ trốn, ông Nam vào sinh sống ở tỉnh Sông Bé (cũ), nay là tỉnh Bình Phước. Tại đây, ông này khai man lý lịch, giả mạo hồ sơ để thi vào viên chức ngành giáo dục tỉnh Bình Phước. Trước khi bị bắt, ông Nam từng tham gia giảng dạy ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bình Phước và làm đến chức vụ Phó Trưởng phòng Đào tạo của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước.
Tù chung thân cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng
TTXVN - Ngày 26-6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mượn danh là người nhà của một lãnh đạo thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt hơn 25 tỷ đồng của 31 bị hại.
Sau một ngày xét xử, Tòa đã tuyên phạt tù chung thân đối với đối tượng chủ mưu trong vụ án là Hà Anh Tuấn (SN 1982, trú ở khu 4, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); tuyên phạt 20 năm tù đối với đối tượng tham gia giúp sức là Trần Mai Thanh (SN 1953, trú ở tổ 8, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về cùng tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài án phạt tù, hai bị cáo còn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Ông Sepp Blatter: 'Tôi không từ chức chủ tịch FIFA'

(TNO) Trong một phát biểu mới đây được đăng trên tờ Blick (Thụy Sĩ), ông Sepp Blatter cho biết ông vẫn chưa rời bỏ cương vị chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).
Ông Sepp Blatter: 'Tôi không từ chức chủ tịch FIFA' - ảnh 1Ông Sepp Blatter phát biểu tại chuyến thăm bảo tàng FIFA hôm 25.6 - Ảnh: Reuters
"Tôi không từ chức. Tôi đặt vận mệnh và chiếc ghế của mình vào tay các thành viên tham dự cuộc họp của Đại hội đồng FIFA", tờ Blick dẫn lời ông Sepp Blatter.

Điều này trái ngược với những gì ông Sepp Blatter đã tuyên bố hồi 2.6. Khi đó ông Sepp Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức dù vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp cách đó 4 ngày.

Tại buổi họp hôm đó, vị quan chức 79 tuổi đã đưa ra lý do: “Những ngày qua, tôi hồi tưởng lại 40 năm gắn bó với FIFA và môn thể thao tuyệt vời như bóng đá. Tôi trân trọng tổ chức này hơn bất kỳ điều gì và chỉ muốn làm những điều tốt nhất cho nó.

Tôi tranh cử chức chủ tịch vì nghĩ rằng đó là những gì cần làm, là tốt nhất cho FIFA. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá - cổ động viên, cầu thủ, người hâm mộ”.

Sau đó, Sepp Blatter cho biết ông sẽ tạm thời đảm nhiệm chức vụ chủ tịch FIFA trước khi người kế nhiệm được bầu trong đại hội gần nhất của FIFA. Thậm chí Sepp Blatter còn sẵn sàng thúc đẩy một cuộc bầu cử sớm bởi đại hội tiếp theo của FIFA phải tới tháng 5.2016 mới được tổ chức ở Mexico.

Sau bất ngờ chấn động do Sepp Blatter để lại, các thành viên của FIFA dự kiến sẽ tổ chức bầu cử lại chức vụ chủ tịch FIFA vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, việc phát biểu trước báo chí của ông Blatter là một động thái cho thấy ông có thể sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử lại sắp tới.
Ông Sepp Blatter: 'Tôi không từ chức chủ tịch FIFA' - ảnh 2
Ông Sepp Blatter: 'Tôi không từ chức chủ tịch FIFA' - ảnh 3 Ông Sepp Blatter (thứ 2 từ bên phải) được đón tiếp rất long trọng tại bảo tàng FIFA - Ảnh: Reuters
Trong một sự kiện gần đây, nhân dịp đến thăm bảo tàng FIFA tại Zurich (Thụy Sĩ), ông Sepp Blatter đã phát biểu khá hùng hồn: "Chỉ những người biết về quá khứ mới hiểu được hiện tại và dự đoán tương lai. Với cá nhân tôi, bảo tàng này là sự biểu lộ của tình yêu. Nhưng xin mọi người đừng nhầm, tôi chưa sẵn sàng có một bức tượng sáp trong này".

Tờ Blick đã miêu tả Sepp Blatter hôm đó "rất tràn đầy năng lượng và những nét mệt mỏi trên gương mặt đã biến mất". Thậm chí ông còn có câu nói thể hiện tham vọng nổi tiếng của danh họa Pablo Picasso: "Hãy cho tôi một bảo tàng và nó sẽ được lấp đầy".
Lĩnh Nam

Biển Đông : Giàn khoan HD-981 lại xuống gần vùng biển Việt Nam

media Giàn khoan Hải Dương HD-981 (DR)
Chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung Quốc vào hôm qua 25/06/2015 loan báo việc đã cho di chuyển giàn khoan HD-981 xuống vùng Biển Đông đang tranh chấp, hướng về bờ biển Việt Nam. Theo một chuyên gia tại Singapore, giàn khoan này nằm ở một vùng chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế hai nước ở phía Nam đảo Hải Nam.
Theo hãng tin Anh Reuters, chính Cục Hải sự, tức cơ quan phụ trách an toàn hàng hải của Trung Quốc, đã loan báo tin trên trên trang web của mình, cho biết là giàn khoan HD-981 sẽ thực hiện « các hoạt động khoan dò » tại vùng biển cách thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam 75 hải lý về phía nam.
Chuyên gia Lê Hồng Hiệp, thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore thẩm định rằng giàn khoan Trung Quốc hiện có dấu hiệu đang ở nơi chồng lấn giữa hai vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và Trung Quốc, nhưng xa hơn vị trí hạ đặt giàn khoan này vào năm ngoái, ngay trên thềm lục địa của Việt Nam.
Theo Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí khoan dò của HD-981 lần này nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 104 hải lý (167 km) về phía đông. Giàn khoan này sẽ hoạt động từ ngày 25/06 cho đến ngày 20/08.
Và như thông lệ, phía Trung Quốc yêu cầu mọi tàu thuyền tránh xa khu vực này trong một bán kính 2.000 m « vì lý do an toàn ».
Báo Tuổi Trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết là giới hữu trách Việt Nam đang theo dõi sát động thái của giàn khoan.
Giới quan sát đã gắn liền việc Trung Quốc điều giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam với chuyến thăm Mỹ sắp đến của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, một chuyến đi được cho là có khả năng sưởi ấm thêm quan hệ Việt-Mỹ, điều mà Trung Quốc không hài lòng.
Việc Trung Quốc mang giàn khoan HD-981 vào hạ đặt ngay trong vùng mà Việt Nam xem là thềm lục địa của mình vào tháng Năm 2014 đã làm dấy lên làn sóng chống Trung Quốc tại Việt Nam, gây căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung trong nhiều tháng trời.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Hồng Hiệp, được Reuters trích dẫn, lần này có lẽ là chính quyền Việt Nam sẽ không phản ứng mạnh. Lý do là giàn khoan năm nay đặt bên trong vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tuyên bố tính từ đảo Hải Nam, chứ không phải là tại vùng quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp như vào năm ngoái.


Kẻ xấu rải hóa chất phá hoại quốc lộ 1A

Dân trí Sở GTVT tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc có kẻ xấu cố tình rải hóa chất phá hoại cục bộ mặt đường bê tông nhựa, tại gói thầu số 10 và 14 của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
 >>  Hãi hùng những cái bẫy "chết người" trên quốc lộ 1A
 >>  “Ổ voi” dày đặc trên quốc lộ 1A
 >> Hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Quảng Nam

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình, đơn vị phản ánh về tình trạng trên là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, loại hóa chất được rải ra gây phá hoại mặt đường bê tông nhựa rất nhanh tại một số vị trí, từ Km649+700 - Km657+8025,89, Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100.
Ngay khi sự việc xảy ra, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hiện trường tại gói thầu số 10 và 14 phát hiện có hóa chất.
Hiện trường mặt đường bê tông nhựa bị rải hóa chất phá hoại (ảnh: Đặng Tài)

Hiện trường mặt đường bê tông nhựa bị rải hóa chất phá hoại (ảnh: Đặng Tài)
Đáng nói, trong ngày 24/6, trong lúc đoàn kiểm tra đang kiểm tra tại lý trình Km652+840 thì tiếp tục xuất hiện thêm hóa chất có mùi xăng được rải với khối lượng lớn ở Km649+800 - Km651+200 phía phải tuyến, tại Km651+887 phạm vi nút giao và Km653+500 - Km654+730 phía trái tuyến.
Trước tình trạng các vị trí hóa chất xuất hiện tại thời điểm khác nhau, Sở GTVT Quảng Bình nhận định có dấu hiệu chủ định của con người và đã có văn bản gửi Công an tỉnh Quảng Bình, Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra làm rõ.
Đối với những vị trí xuất hiện hóa chất vào ngày 24/6, Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị thi công dùng nước tẩy mặt đường để giảm thiểu hư hỏng, khoanh vùng để theo dõi mức độ hư hỏng. Tuy nhiên, một số vị trí vẫn bị hóa chất thấm vào mặt đường nên nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường có thể xảy ra.
Các vị trí có hóa chất trước đó do phát hiện muộn, tình trạng phá hoại kết cấu mặt đường xảy ra trong thời gian ngắn từ 1-2 ngày, Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị thi công cắt bỏ để thảm lại mặt đường, lấy mẫu thí nghiệm và lưu mẫu để phục vụ công tác điều tra.
Ngoài ra, Sở này cũng yêu cầu các nhà thầu thi công trên toàn dự án bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi 24/24 tại hiện trường các gói thầu đã thi công bê tông nhựa và báo ngay cho các đơn vị có liên quan để xử lý kịp thời.
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đây là hành động phá hoại tài sản của nhà nước. Bộ GTVT đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an và phối hợp xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Châu Như Quỳnh

Tấn công khủng bố làm rung chuyển nước Pháp

VOV.VN - Một trong hai kẻ tấn công khủng bố đã bị cảnh sát Pháp bắt thẩm vấn và có thể đã được xác định danh tính.

Một vụ khủng bố nhằm vào nhà máy khí gaz công nghiệp Air Products, tại Saint-Quentin-Fallavier, thuộc bắc Isère, miền Đông- Nam nước Pháp lúc khoảng gần 10 giờ (giờ địa phương) làm 1 người chết và nhiều người bị thương.
Theo những thông tin ban đầu, hai phần tử đã đi xe lao vào nhà máy khí gaz Air Products, gây ra một vụ nổ làm rung chuyển nhà máy. Một trong hai kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắt thẩm vấn và có thể đã được xác định danh tính.
  
tan cong khung bo lam rung chuyen nuoc phap hinh 0
Cảnh sát Pháp phong tỏa lối vào Công ty thiết bị hàng không ở Saint-Quentin-Fallavier, gần Lyon. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trên hiện trường người ta thấy có các biểu ngữ bằng tiếng Ả-rập. Một thi thể bị mất đầu được tìm thấy ở gần nhà máy. Hiện chưa rõ thi thể này bị mất đầu do vụ nổ lớn hay do bị hành quyết bởi các phần tử khủng bố.
Theo "Le Dauphine libéré", một trong số những kẻ tấn công đã thú nhận y thuộc Daesh (tổ chức Nhà nước Hồi  giáo). Và điều nước Pháp lo lắng nhất hiện nay cũng là trọng tâm vụ điều tra là liệu đây có phải một hành động trả đũa của tổ chức Nhà nước hồi giáo đối với nước Pháp như bọn chúng đã đe dọa hay không.
Lực lượng an ninh Pháp đã triển khai rầm rộ tại hiện trường, phong tỏa nhà máy để bảo đảm an ninh và khẩn trương điều tra vụ việc. Khoảng 40 nhân viên tại nhà máy đã được sơ tán. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã đến ngay hiện trường để trực tiếp xem xét sự việc.
Tổng thống Pháp triệu tập cuộc họp hội đồng quốc phòng khẩn cấp để thảo luận về tình hình./.

Thùy Vân- Thái Dương/VOV- Paris 

 336.630 tỉ đồng đầu tư toàn bộ dự án sân bay Long Thành

26/06/2015 09:07 GMT+7
    TT - Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá năm 2014). Giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD). 


    Nghe đọc bài: 336.630 tỉ đồng đầu tư toàn bộ dự án sân bay Long Thành
    Các đại biểu biểu quyết nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành - Ảnh: V.Dũng
    Các đại biểu biểu quyết nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành - Ảnh: V.Dũng
    Sáng 25-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với 428/461 đại biểu có mặt tại hội trường tán thành (đạt tỉ lệ 86,64%), 17 đại biểu không tán thành, 16 đại biểu không biểu quyết.
    Nghị quyết đề ra mục tiêu xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Về quy mô, sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
    Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
    Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.
    Diện tích đất của dự án là 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750ha. Diện tích đất cho quốc phòng là 1.050ha. Diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.
    Quốc hội giao Chính phủ trong quá trình triển khai xây dựng sân bay Long Thành theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, cần tiếp tục đầu tư, khai thác có hiệu quả sân bay 
Tân Sơn Nhất.
    Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua dự án, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết nhiều ý kiến đại biểu yêu cầu phải tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm, phải có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư, ngăn chặn không để nhóm lợi ích chi phối quá trình triển khai thực hiện dự án.
    Cùng với đó là bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ tương đương với các cảng hàng không hiện đại khác trong khu vực, đảm bảo nguồn nhân lực vận hành, năng lực cạnh tranh và yêu cầu phải đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.
    Cũng theo ông Nguyễn Văn Giàu, có ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng với mức tăng trưởng hành khách như hiện nay thì đến năm 2017 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, do vậy đề nghị làm rõ các giải pháp để khắc phục sự quá tải này khi sân bay Long Thành đến năm 2025 mới hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1.
    Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tiến hành nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, với lượng hành khách tăng trưởng như dự báo sẽ dẫn đến quá tải.
    Để khắc phục vấn đề này khi sân bay Long Thành chưa đi vào hoạt động, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai ba giải pháp.
    Một là, khắc phục quá tải về vùng trời tiếp cận, điều hành khai thác bay một cách khoa học, hiệu quả để tăng năng lực tiếp nhận các chuyến bay trên vùng trời tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất.
    Hai là, nâng cao công tác quản lý, vận hành, khai thác: tối ưu thời gian cất, hạ cánh tại các khung giờ cao điểm nhằm mục đích giãn mật độ cất, hạ cánh của các chuyến bay, tránh ùn tắc cục bộ ở các khung giờ cao điểm nhất định. Đồng thời tiếp tục triển khai phương án bố trí hợp lý quy trình khai thác luồng hành khách đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất, cải tiến quy trình kiểm tra an ninh, soi chiếu hành lý, quy trình, thủ tục xuất, nhập cảnh nhanh chóng.
    Ba là, khắc phục quá tải về hạ tầng, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không VN đã hoàn thành mở rộng nhà ga hành khách quốc nội và đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách quốc tế. Đồng thời đang mở rộng sân đậu tàu bay từ 40 lên 63 vị trí trên phần diện tích mới nhận bàn giao từ Bộ Quốc phòng để đáp ứng yêu cầu cho công suất phục vụ tối đa 25 - 26 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2016.
    Về tác động của dự án đối với nợ công, ông Nguyễn Văn Giàu trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết với các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP.
    Dự án cảng 
hàng không quốc tế Long Thành 
gồm 3 giai đoạn:
    Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất, hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
    Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất, hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
    Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
    V.V.THÀNH

    Thế giới 24h: Khủng bố đẫm máu cả ba châu lục

    Ba vụ khủng bố rúng động thế giới xảy ra gần như cùng lúc tại ba quốc gia, Mỹ cho phép người đồng giới kết hôn trên toàn quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.
    Nổi bật
    Một loạt vụ tấn công khủng bố gây chấn động thế giới đã xảy ra gần như đồng thời tại ba quốc gia ở ba châu lục: Pháp, Tunisia và Kuwait.
    Reuters cho biết tại Pháp, một thi thể người được phát hiện cùng với lá cờ viết bằng tiếng Ảrập tại một nhà máy khí đốt của Mỹ.
    Pháp, thế giới 24h, khủng bố, Hồi giáo cực đoan, IS, tấn công

    Vụ việc xảy ra sau khi có hai người đàn ông lao xe ô-tô vào hàng rào gây nên một vụ nổ lớn khiến một người thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương. Kẻ tấn công còn sống và đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhiều người khác bị nghi là đồng phạm cũng bị cảnh sát giam giữ.
    Trong khi đó, tại Tunisia, ít nhất 27 người đã thiệt mạng, trong đó có cả người nước ngoài, sau khi ít nhất một tay súng tấn công vào khách sạn du lịch của Tunisia ở bãi biển Sousse.
    Theo RT, hai tay súng đã dùng loại súng trường Kalashnikov để tấn công các nạn nhân. Một trong những khách sạn bị xả súng là khách sạn năm sao Imperia Marhaba. Cảnh sát đang truy tìm tay súng thứ hai tham gia vụ tấn công. Tờ Mirror của Anh cho biết, các thi thể nạn nhân vụ xả súng nằm la liệt trên bãi biển.
    Còn tại Kuwait, một kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ quả bom tại nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shiite ngay tại buổi lễ cầu nguyện. Vụ nổ đã khiến các bức tường và trần của thánh đường bị vỡ.
    Thị trưởng thành phố Kuwait cho biết, vụ nổ khiến 25 người thiệt mạng, 200 người bị thương. Nhóm phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.
    Đây là vụ tấn công tự sát đầu tiên vào thánh đường Hồi giáo dòng Shiite tại một quốc gia nơi mà người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite sống cùng nhau với rất ít va chạm. Theo thông tin ban đầu, kẻ tiến hành vụ tấn công tự sát này còn rất trẻ, chỉ chừng ngoài 20 tuổi.
    Tin vắn
    - Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) thông báo Thành ủy Thiên Tân đã cho phép tiến hành điều tra Tưởng Dĩnh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Thiên Tân, Bạch Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa phát thanh, điện ảnh, truyền hình Thiên Tân, và Lưu Kiến Siêu - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sản nghiệp sáng tạo văn hóa phương Bắc Thiên Tân, do nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.
    - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 2 tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.
    - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã triệu đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Israel tại thủ đô Ankara tới, để yêu cầu giải thích lý do một nhóm nhà báo cùng các nhân viên xã hội dân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị từ chối nhập cảnh ở sân bay Ben Gurion.
    - Cựu Thủ tướng Nga Yevgeni Primakov đã qua đời ở tuổi 85. Ông Primakov là một nhà kỹ trị, giữ chức Thủ tướng Nga trong giai đoạn 1998-1999, dưới thời Tổng thống Nga Boris Eltsin.
    - Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 25/6 đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Cuba.
    - Cảnh sát Kenya cho biết đang thẩm vấn 48 nghi can khủng bố nước ngoài bị bắt giữ ở khu vực Đông Bắc, trong bối cảnh các cơ quan an ninh nước này tăng cường cuộc chiến chống khủng bố và nhiều thách thức an ninh khác.
    - Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi thế giới tham gia cuộc đấu tranh nhằm "đập tan bè lũ đế quốc Mỹ" trong một bài viết nhân dịp kỷ niệm 65 năm nổ ra chiến tranh Triều Tiên.
    - Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, IS đã giết hại ít nhất 146 dân thường trong vụ tấn công thị trấn Kobane và ngôi làng lân cận ở Syria.
    Tin ảnh
    Pháp, thế giới 24h, khủng bố, Hồi giáo cực đoan, IS, tấn công
    Tòa án tối cao tại Mỹ vừa ra phán quyết cho phép các cặp đôi đồng giới kết hôn trên toàn nước Mỹ. Trong ảnh là các cặp đôi đồng giới thể hiện sự vui mừng sau phán quyết của tòa án.
    Phát ngôn
    Trung Quốc đã phản bác cáo buộc của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói rằng, Bắc Kinh là nghi can hàng đầu trong vụ đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ, đồng thời khẳng định những cáo buộc này là "phi lý."
    Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Chúng tôi được biết Mỹ vẫn đang điều tra, song lại hồ nghi Trung Quốc đứng sau vụ này. Điều đó thật phi lý. Chúng tôi coi đó chẳng khác nào Mỹ đang nhận định theo hơi hướng có tội thay vì vô tội".
    Sự kiện
    27/6/1358 - Nước Cộng hòa Dubrovnik được thành lập tại lãnh thổ nay thuộc Croatia, với vị thế là một quốc gia chư hầu của Hungary.
    27/6/1869 - Nước Cộng hòa Ezo trên đảo Hokkaido chính thức giải thể, sau khi chiến bại trước quân đội của Thiên hoàng Nhật Bản.
    27/6/1950 - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (không có mặt Liên Xô) đã ra nghị quyết mở đầu cho việc Mỹ và đồng minh can thiệp vào cuộc chiến ở Triều Tiên.
    • Lê Thu 

    Nộp tiền để được giao lưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước?

    Nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình VN 28.6, Bộ VH-TT-DL tổ chức “Chương trình đoàn gia đình doanh nhân giao lưu với lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Tuy nhiên, việc thực hiện có những dấu hiệu không minh bạch, buông lỏng, để một số người “làm tiền” các doanh nghiệp.

    Những người thực hiện chương trình ra điều kiện cho doanh nghiệp nộp tiền để tham gia giao lưu - Ảnh: T.S
    Những người thực hiện chương trình ra điều kiện cho doanh nghiệp nộp tiền
     để tham gia giao lưu - Ảnh: T.S
    Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN), họ nhận được nhiều cuộc điện thoại từ một người xưng là Hùng, đại diện Bộ VH-TT-DL, mời tham gia chương trình (gồm các hoạt động gặp mặt tại khách sạn Daewoo Hà Nội và giao lưu, chụp ảnh với lãnh đạo Đảng và Nhà nước).
    Khi DN thắc mắc việc một chương trình lớn của Bộ sao làm việc qua điện thoại thì ông Hùng cho biết sẽ có cán bộ khác gửi công văn của Bộ và các giấy tờ qua email, nếu DN đồng ý sẽ có người đến làm việc trực tiếp.
    Trong bộ hồ sơ gửi đến DN có bản đăng ký và văn bản đề nghị tổ chức chương trình do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên ký ngày 3.6. Đáng chú ý, văn bản ông Biên ký nêu các đối tượng tham gia chương trình giao lưu là các doanh nhân Sao Vàng đất Việt, có nhiều đóng góp cho sự phát triển vũng mạnh của đất nước dựa trên nền tảng gia đình, nhưng thực tế các DN nhỏ, vừa, mới thành lập cũng được mời.
    Điều đáng nói, để được tham gia chương trình, các DN được những người mời yêu cầu phải đóng 20 triệu đồng.
    Khi một DN thắc mắc mức phí quá cao, lập tức được hạ giá xuống còn 15 triệu đồng. DN vẫn tỏ ý không muốn tham gia vì mức phí 15 triệu đồng vẫn cao, thì một người xưng tên Hoàng, trưởng ban tổ chức chương trình, nói thẳng: “10 triệu gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì sao mà gặp được”.
    Người này cũng cho biết khoản tiền DN tham gia đóng góp còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác như làm truyền thông, quảng bá cho DN “và trao quà từ thiện cho các gia đình chính sách ở miền núi, vùng cao”.
    Không đúng tinh thần
    Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mặc dù chương trình do Bộ VH-TT-DL tổ chức, nhưng trên các tài liệu kèm thư mời thể hiện đầu mối liên lạc, mời chào DN ở địa chỉ H3, tầng 3, tòa nhà 96B Định Công, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là trụ sở Công ty cổ phần đầu tư và phát triển văn hóa Thăng Long.
    PV Thanh Niên đã liên lạc với Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên và được xác nhận Bộ có chủ trương tổ chức chương trình giao lưu gia đình doanh nhân với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhưng không hề đặt các điều kiện về kinh phí với người tham gia.
    Chương trình nhằm mục đích để các DN gặp gỡ giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm ăn, không có mục đích từ thiện. “Nếu đúng như phản ánh của DN thì việc tổ chức thực hiện chương trình này không đúng tinh thần của Bộ. Chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay”, ông Biên nói và cho biết đã phân công Vụ Gia đình là đơn vị trực tiếp thực hiện.
    Trao đổi với PV chiều qua, ông Trần Hướng Dương, Vụ phó Vụ Gia đình, cũng xác nhận chương trình không có chủ trương kêu gọi DN đóng góp kinh phí hay từ thiện. Tuy nhiên, ông Dương thừa nhận việc ra chủ trương là của Bộ nhưng thực hiện là do một số DN bên ngoài thực hiện theo dạng “xã hội hóa” và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển văn hóa Thăng Long là đơn vị tổ chức thực hiện. Về việc người tên là Hùng, xưng là đại diện Bộ gọi điện chào mời DN, lãnh đạo Vụ Gia đình xác nhận trong đơn vị không có người tên như vậy.
    Dời ngày tổ chức
    Trong hồ sơ gửi đến các DN, ban tổ chức cho biết thời gian tổ chức chương trình dự kiến từ ngày 22 đến 28.6; còn người xưng tên Hoàng, trưởng ban tổ chức, nói chương trình tổ chức ngày 25.6.
    Thế nhưng, hôm qua PV đến khách sạn Daewoo Hà Nội (360 phố Kim Mã) thì không thấy có chương trình này. Liên lạc theo số điện thoại hotline của ban tổ chức chương trình thì được trả lời cuộc giao lưu sẽ chuyển sang chiều 26.6. Trong khi đó, lãnh đạo Vụ Gia đình lại cho biết buổi giao lưu bị hoãn và chuyển sang ngày thứ bảy, tức 27.6.
    Thái Sơn
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét