Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 21

(ĐC sưu tầm trên NET) 

Vĩnh biệt "Nhạc sĩ của tình yêu"
Thứ ba, 30/06/2015 - 03:57 AM (GMT+7)
 
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
Giữa tháng 4-2015, tôi và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng nhau ngồi trong Hội đồng bình luận lớn tuổi của chương trình Giai điệu tự hào. Khi ông đến, tôi đã lấy suất ăn trưa để ông dùng. Ăn xong, ông nói vui với tôi: "Ăn được bữa nào ở đời là lãi bữa ấy". Ông đã rất lãi với bao bữa ăn thường khi thọ ở tuổi 91, sau lúc tạ thế vào hồi 10 giờ 15 phút ngày 29-6-2015. Tôi cũng mạnh dạn mạo muội tự hỏi nhạc sĩ, nếu khi ông "hai cái năm mươi", tôi sẽ lấy đầu đề như thế nào để tiễn ông về cõi xa xăm. Ông cười và thân mật bảo: "Hãy vĩnh biệt mình như nhạc sĩ của tình yêu". Vậy nên, khi hôm nay, ông đã từ trần, tôi xin được tiễn ông bằng một bài viết với đầu đề như ý nguyện của ông.
Tôi cũng không hiểu hết vì sao nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã dành nhiều tình cảm yêu quý và thân thiết cho tôi. Có lẽ vì tôi đã từng dấn thân ở Khu Năm như ông nhiều năm trước. Có lẽ vì tôi đã hiểu ông từ khi ông viết Trầu cau thời tiền chiến. Có lẽ vì tôi hiểu khi ông đưa ý thức cách mạng dâng hiến và hy sinh như một người tự do vào hành khúc Đoàn giải phóng quân(sau đổi là Đoàn vệ quốc quân) cuối năm 1945. Hành khúc đã được ấn hành tại Huế và ông đã có một số tiền nhuận bút để mua được cây ghi-ta của Bảo Đại. Ông sinh năm 1924 tại Đà Nẵng, gốc Điện Bàn, Quảng Nam. Ông cứ thế hồn nhiên nhập vào cách mạng như chính tâm hồn ông cần thay đổi từ một người nô lệ dưới chế độ thuộc địa thực dân sang một người tự do. Vì thế, lúc trường kỳ kháng chiến ở Khu Năm, ông đã viết Mùa đông binh sĩ, Tuyên truyền xung phong. Sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, ông tập kết ra Hà Nội và trở thành Ủy viên Ban thường vụ, là một trong những người sáng lập ra Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông thật đáng yêu khi viết về một lưu thông bưu điện hồi ấy qua ca khúc Tình trong lá thiếp, rồi lại hồ hởi ủng hộ những tình yêu qua Thật là khó nói và cũng không quên quá khứ qua hợp xướng Liên khu Năm yêu dấu.
Ở Hà Nội, Phan Huỳnh Điểu bắt đầu một thời kỳ sáng tác mới của mình qua những ca khúc trẻ thơ như Nhớ ơn Bác Hồ, Đội kèn tý hon, Những em bé ngoan...nhưng lại bước tới đỉnh cao nghệ thuật ca khúc Việt Nam với sáng tác Những ánh sao đêm. Sau những đóng góp đó, Phan Huỳnh Điểu tạo ra thời "tứ thập nhi bất hoặc" của mình bằng việc dấn thân bí mật vào Khu Năm trong dịp Giáng sinh năm 1964. Ở chiến trường với bí danh Huy Quang, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã có một hành khúc chiến trường chống Mỹ, cứu nước Ra tiền tuyến. Hành khúc đã giúp cho Khu Năm bừng tỉnh, "nắm thắt lưng địch mà đánh" như nhận định chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Sau khi dấn thân vào chiến trường Khu Năm, Phan Huỳnh Điểu mang hơi thở hầm hập của chiến sự về với Hà Nội để rồi những ca khúc nổi tiếng phổ thơ của các tác giả lần lượt ra đời: Cuộc đời vẫn đẹp sao, Bóng cây Kơ-nia, Hành khúc ngày và đêm, Ở hai đầu nỗi nhớ.
Thống nhất đất nước năm 1975, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vào sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Lại thêm một thời kỳ sáng tạo những ca khúc trữ tình của ông. Nếu phải kể đến những đóng góp của ông thời kỳ này, không ai có thể quên những ca khúc được ông phổ từ các tác phẩm thơ ca được nhiều người yêu thích: Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Đêm nay anh ở đâu,rồi đến: Thuyền và Biển, Thư tình cuối mùa thu.Phan Huỳnh Điểu là một nhạc sĩ sáng tạo đến tận cùng. Dù tuổi cao, ông vẫn bươn chải khi thì Điện Biên, lúc thì Hải Dương. Ông cũng chăm sóc thế hệ thơ trẻ qua việc phổ thơ của Trương Nam Chi.
Một cơn sốt nhỏ. Một huyết áp thấp đã phải đưa nhạc sĩ 91 tuổi đến Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Nơi đây, ông đã thanh thản giã từ thế giới như chim vàng bay về ngã núi. Người học trò nhỏ xin cảm ơn sự dạy dỗ của ông qua năm tháng và cầu mong ông mãi yên nghỉ ở cõi xa xăm.
Sau hơn hai ngày nhập viện, sáng 29-6, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu rơi vào hôn mê sâu và trút hơi thở

Trung Quốc tức giận vì phim tài liệu của Philippines

Trung Quốc hôm nay cáo buộc Philippines truyền bá thông tin sai lệch về tranh chấp Biển Đông, sau khi Manila phát sóng một phim tài liệu
Phần đầu tiên của loạt phim tài liệu mang tên "Quyền hàng hải", được phát sóng vào quốc khánh Philippines 12/6, theo Reuters.
"Philippines đang cố gắng đánh lừa, tranh thủ cảm tình bằng cách giả dối, tạo ra ảo ảnh mình là 'nạn nhân'", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói trong một tuyên bố trên trang web của bộ. Bà cáo buộc Philippines muốn kích động người dân hai nước.
Philippines nói rằng phim tài liệu  nhằm thông báo cho người dân và thu hút sự ủng hộ từ công chúng cho các chính sách và hành động của chính phủ.
trung quoc tuc gian vi phim tai lieu cua philippines hinh 0
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: PressTV
Bà Hoa nói thêm rằng "Trung Quốc và Philippines là những người bạn lâu năm và láng giềng tốt. Chúng ta có thể xử lý đúng đắn và toàn diện các vấn đề Biển Đông thông qua biện pháp hữu nghị".
Phát biểu sau đó tại cuộc họp báo hàng ngày, bà Hoa cũng bày tỏ ra tức giận với ý kiến ​​của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. Ông gọi hoạt động cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông là "mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định. "Mỹ cần ngừng đưa ra bình luận vô trách nhiệm, cố tình thổi bùng căng thẳng và đối đầu trong khu vực". bà Hoa nói.
Trung Quốc ngày càng hung hăng trong tranh chấp Biển Đông với hoạt động xây đảo nhân tạo tại Trường Sa, động thái làm dấy lên lo lắng trong khu vực và ở Washington. Philippines và Trung Quốc vài tháng gần đây gia tăng đấu khẩu về tranh chấp. Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Philippines cố gắng lôi kéo nước khác vào tranh chấp để khuấy động căng thẳng trong khu vực, sau khi Nhật Bản tham gia một cuộc tập trận với Philippines./.
Theo Phương Vũ/VNExpress
Nhạc sĩ NGUYỄN THỤY KHA 
 

Trong hẻm băng ra bị xe buýt cán chết

29/06/2015 22:26 GMT+7
TTO - Tối 29-6, một thanh niên chạy xe máy từ trong hẻm băng ra va chạm với xe buýt và bị cán chết tại chỗ. Vụ tai nạn gây kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn qua P.24, Q.Bình Thạnh (TP.HCM).
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Lê Phan
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Lê Phan
Thông tin ban đầu, khoảng 18g cùng ngày, xe buýt biển số 53N - 4339 lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng từ trung tâm đi quận Thủ Đức. Khi vừa lên dốc cầu Sơn (P.24, Q.Bình Thạnh) thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy biển số 59C - 13.007 từ hẻm chạy ra.
Nam thanh niên điều khiển xe máy văng xuống đường bị xe buýt cán chết tại chỗ.
Vụ tai nạn xảy ra vào giờ cao điểm làm xe cộ kẹt cứng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh đã có mặt để  xử lý hiện trường và phân luồn giao thông.
Môtô 1000 phân khối không biển số tông gãy xe máy
Tối 29-6, một vụ va chạm giữa xe môtô 1000 phân khối (không biển số) và xe máy làm hai người đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Thông tin ban đầu, khoảng 19g cùng ngày, chiếc xe môtô hiệu Honda CB1000R 2015 không mang biển số do một thanh niên khoảng (25 tuổi) chạy trên đường Ngô Gia Tự hướng về đường Nguyễn Chí Thanh. Khi đến đoạn cách ngã 6 Nguyễn Tri Phương khoảng 30m (Q.10, TP.HCM) thì tông xe máy biển số 52M2- 1334 đi cùng chiều đang bật xi nhan trái xin chuyển làn.
Cú tông mạnh làm chiếc xe máy văng xa khoảng 5m, gãy khung. Xe môtô bị gãy kính chiếu hậu, trầy xước. Hai người bị thương nặng được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.
Chiếc môtô tông gãy chiếc xe máy được đưa lên vỉa hè - Ảnh: Hải Hiếu
Chiếc môtô tông gãy chiếc xe máy được đưa lên vỉa hè - Ảnh: Hải Hiếu
LÊ PHAN - HẢI HIẾU

​Treo cổ tự tử ở trụ sở công an

29/06/2015 22:03 GMT+7
    TTO - Khoảng 5g30 ngày 29-6, các cán bộ chiến sĩ làm việc ở Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ tự tử.
    Nạn nhân được xác định là ông Phạm Văn Được (58 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa, từng công tác trong ngành công an).
    Sau khi vụ việc xảy ra, Viện KSND tỉnh Đồng Nai cùng cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Qua khám nghiệm, các lực lượng không phát hiện trên người nạn nhân có dấu vết bất thường nhưng đã thu giữ một lá thư tuyệt mệnh.
    Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, thượng tá Trần Tiến Đạt - trưởng Công an TP. Biên Hòa - cho biết: “Đây không phải là một vụ án mạng. Ông Được từng công tác trong ngành, nghỉ việc. Sau đó ông xin làm nhân viên hợp đồng ở đội chính trị hậu cần phụ trách sửa chữa điện, nước”.
    Theo thượng tá Đạt, trong lá thư tuyệt mệnh ông Được nêu mình bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn nên tìm đến cái chết.
    H.M
     

    Một chiến sĩ công an bị đâm chết gần BV Chợ Rẫy

    22:59 29/06/2015
    Đang đi trên đường Nguyễn Chí Thanh, một chiến sĩ công an đã bị đâm trọng thương và tử vong sau đó.
    Sáng 29-6, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác nhận đang thụ lý vụ án giết người, xảy ra lúc 1 giờ cùng ngày, trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường 7, quận 10).
    Đoạn đường nơi xảy ra vụ việc
    Nạn nhân là anh Phạm Văn Mạnh (SN 1980, ngụ huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước), đang công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp thuộc Công an tỉnh Bình Phước.
    Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, anh Mạnh đang làm nhiệm vụ canh giữ và bảo vệ phạm nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khuya 28-6, anh Mạnh ra ngoài ăn tối, sau đó đi công việc riêng.
    Đến 1 giờ ngày 29-6, người đi đường phát hiện anh Mạnh bê bết máu, gục trên lề đường nên đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, do bị xuất huyết nội với vết thương thấu bụng nên anh tử vong sau đó.
    Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do mâu thuẫn về tiền bạc. Hiện các cơ quan liên quan đã vào cuộc, khám nghiệm tử thi và truy các mối quan hệ của chiến sĩ này để làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc.
    Nguồn: Phạm Dũng/TNO
     

    Sẽ tăng cường sản lượng nông sản thêm 10.000 tỷ đồng

    Thời sự - thoisuvtv@vtv.vnCập nhật 21:27 ngày 29/06/2015

    VTV.vn - Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra ngày 29/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương phải tăng cường sản lượng nông sản thêm 10.000 tỷ đồng.

    Tại phiên họp Chính phủ, một trong những nội dung thu hút sự chú ý là tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm, thủy sản đang chậm lại. Tính chung 6 tháng đầu năm, GDP của khu vực này chỉ đạt mức 2,36%, thấp hơn tới 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 10.000 tỷ đồng.
    Đây chính là thu nhập và cũng là công ăn việc làm của hàng chục triệu hộ nông dân trên cả nước. Chính vì vậy, để bắt kịp đà tăng trưởng, từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát có đề nghị các địa phương phải tăng cường sản xuất để có thêm 10.000 tỷ.
    Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: "6 tháng đầu năm, đối với thị trường nông sản, nhiều sản phẩm gặp khó khăn nhất là gạo, cao su, cà phê, cá tra và tôm... nhưng ngược lại cũng có những mặt hàng xuất khẩu gia tăng và giá cả thuận lợi bao gồm hồ tiêu, hạt điều, rau quả, các sản phẩm từ cây sắn.
    Vì vậy, trước diễn biến về thời tiết, thị trường hiện nay, trong 6 tháng cuối năm, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao hơn, các địa phương cần hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất những loại cây trồng, vật nuôi có thị trường, có thể tiêu thụ với giá cả thuận lợi. Đồng thời, có thể phát triển mạnh hơn các ngành chăn nuôi như bò thịt, bò sữa".
    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết: "Sản xuất nông nghiệp đa dạng và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ở từng khu vực cụ thể. Vì vậy, vai trò của địa phương có ý nghĩa quyết định. Các địa phương cần chủ động chỉ đạo chính quyền các cấp để rà soát và xuất phát từ tình hình cụ thể của mỗi địa phương để đưa ra những hướng dẫn cụ thể có lợi nhất cho người dân".
     
     
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét