Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN 26

(

"Trải nghiệm" 5 nhà tù khủng khiếp trong lịch sử

Đến những "địa ngục trần gian" ở các thập kỉ trước để xem nơi đây ghê rợn ra sao.

Nói tới nhà tù, nhiều người sẽ liên tưởng tới cảnh tượng hiu quạnh, lạnh lẽo đáng sợ đến ghê người với những bức tường lạnh ngắt và hình ảnh tù nhân sau song sắt. Họ phải tuân thủ những kỷ luật, quy định nghiêm ngặt và ở một số nhà tù, quản giáo có cách đối xử với tù nhân không khác một địa ngục trần gian.

1. Nhà tù San Quentin, Mỹ

Nhà tù San Quentin nằm ở California được coi là một trong những nhà tù lớn nhất ở Mỹ. Vào năm 1930, quản lý của nhà tù San Quentin khá dễ dãi bởi phần lớn tù nhân ở đây đều phạm tội tham nhũng. Cho đến khi Clinton Truman Duffy nhận chức cai quản nhà tù, ông đã quyết định thực hiện cải cách vào năm 1940.  


Các tù nhân đều phải cạo trọc đầu và bị buộc phải mặc đồng phục số. Họ bị giam trong các khu nhà bê-tông thiếu thốn ánh sáng, điện, nước và chỉ được ra ngoài khi ăn cơm hoặc lao động công ích. 

Chỉ cần một hành vi phạm tội nhỏ, tù nhân sẽ bị cách ly, bắt vào ở các khu biệt giam thiếu thốn điều kiện thực phẩm và sinh hoạt cá nhân. Điều đặc biệt là bạo loạn vì phân biệt chủng tộc ở nhà tù này diễn ra rất thường xuyên. 

Hiện nay, nhà tù này đã được cải cách và không còn là "địa ngục" nữa, với các trang thiết bị cơ sở và hệ thống quản giáo được nâng cấp, đặc biệt là trung tâm y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho các phạm nhân. 

2.  Nhà tù Rikers Island, Mỹ


Trong những năm 1950, quản giáo của nhà tù này đều được cất nhắc từ các thành phần cá biệt trong xã hội và họ thường cư xử bạo lực với tù nhân. Hàng ngày, tại đây diễn ra hơn chục vụ đánh đập, rất nhiều tù nhân đã tự tử, một số viết đơn xin được tử hình, đặc biệt số bệnh nhân bị bệnh tâm thần thì ngày càng gia tăng. 

Hiện tại, sau cải cách và chỉnh đốn đội ngũ quản giáo, nhà tù Rikers Island vẫn là một trong những nhà tù lớn nhất và "khét tiếng" nhất nước Mỹ, với số lượng tù nhân lên tới 14.000 người.

3. Nhà tù Sing Sing, Mỹ

Năm 1824, để đối phó với hiện tượng đào ngũ đang ngày càng lan rộng trong hàng ngũ quân đội, lục quân Mỹ đã quyết định cho xây dựng nhà tù Sing Sing ngay tại bờ sông Hudson, New York. 

Cuối thế kỷ XX, các điều kiện giam giữ tại nhà tù này đã được cải thiện nhiều, thế nhưng những tù nhân bị giam giữ tại đây lại có xu hướng bị ảnh hưởng nặng nề hơn về trạng thái thần kinh.


Cho đến cuối năm 1963, với chiếc ghế điện duy nhất, nhà tù này đã hành hình 613 tù nhân gồm cả nam và nữ. Trong số những người này, nổi tiếng nhất là vụ hành quyết hai vợ chồng nhà tình báo nổi tiếng thế giới Ethel Rosenberg và Julius Rosenberg vào năm 1953, hai người đã bị buộc tội tiết lộ các thông tin về chương chình chế tạo bom nguyên tử của Mỹ cho Liên Xô. 

Nhà tù Sing Sing mới đây đã phối hợp với ĐH Mercy nhằm giúp các tù nhân được học tập và dễ dàng hòa nhập với xã hội sau khi mãn hạn tù.

4. Nhà tù Belmarsh, Anh


Nằm ở khu vực ngoại ô London, nhà tù Belmarsh là một đơn vị tư pháp của quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh. Từ sau khi được hoàn thành năm 1921 đến nay, nhà tù này chính là nơi giam giữ con em thuộc thành phần “bất hảo” của các tướng lĩnh quân đội và tù binh quan trọng. Do tại đây đã xảy ra nhiều vụ vi phạm nhân quyền nên nhiều người Anh thường coi nhà tù này là hiện thân của sự tàn nhẫn và vô nhân đạo. 

Tuy nhiên, nhà tù chính trị này vẫn được duy trì đến ngày nay, dù đã có những thay đổi tích cực. 

5. Nhà tù Tadmor, Syria

Địa ngục trần gian này được đặt tại Syria. Số người chết tại nhà tù này khó có thể thống kê hết được và những câu chuyện về nhà tù luôn làm lạnh sống lưng của những người dân Syria. Bạo lực là “đặc sản” ở đây, các tù nhân da màu bị đánh đập, tội phạm chính trị thì bị bỏ đói đến chết.


Năm 1980, sau khi thất bại trong việc quản lý tù nhân, chính phủ đã điều trực thăng và súng máy để tiêu diệt 500 tù nhân trong nhà tù...  Cho đến nay, dù có chút cải cách tuy nhiên, "địa ngục trần gian" này vẫn duy trì chế độ quản giáo rất nghiêm và hà khắc.

Những thí nghiệm khoa học "điên rồ" nhất lịch sử

12:00:00 09/03/2012

Dù tốn rất nhiều tiền nhưng những thí nghiệm này thật kinh khủng...

Thí nghiệm là một bước đệm quan trọng để đưa nhân loại lên những tầm cao mới. Thế nhưng có không ít thí nghiệm mà sau đó người ta mới nhận ra nó thật điên rồ. Lý do là bởi không những nó không giúp cho sự phát triển của khoa học mà đôi khi còn để lại những hậu quả nặng nề.

1. Ghép đầu

Thập niên 50 và 60 của thế kỷ trước là thời kỳ vàng son của khoa học. Con người lúc đó đã bắt đầu những chuyến thám hiểm không gian, xem tivi... Năm 1954, ca ghép nội tạng đầu tiên thành công đã mở ra nhiều hi vọng mới cho kỹ thuật cấy ghép. Và các nhà khoa học đã nghĩ tới việc cấy ghép… đầu người.


Vào khoảng giữa thế kỷ 20, hàng trăm triệu đô la đã được đầu tư để nghiên cứu lĩnh vực này để rồi không biết bao nhiêu chú chó và khỉ đã lần lượt hi sinh cho khoa học. Các nhà khoa học đã cố gắng ghép đầu của một con chó vào cổ một con khác. Vào năm 1970, Robert J.White đã tạo ra một sinh vật còn sống với phần đầu và thân được ghép từ chó và khỉ.

2. Mèo điệp viên

Vào những năm 1960, giữa thời Chiến tranh Lạnh, các hoạt động gián điệp nằm trong rất nhiều các âm mưu do thám của 2 chính phủ Mỹ và Liên bang Xô Viết. Lúc đó CIA đã bỏ ra đến 10 triệu đôla (khoảng 208 tỷ VNĐ) và 5 năm trời để huấn luyện một con mèo gián điệp (được biết với cái tên Acoustic Kitty). Ngoài việc huấn luyện, họ còn cấy ghép một thiết bị nghe lén vào trong con mèo; đó là một cái ăngten chạy bằng pin được cấy vào bên trong đuôi của con mèo tội nghiệp.

Sau một số cuộc giải phẫu gắn thiết bị nghe lén và kiềm chế cảm giác đói của con vật, trong một đợt thực nghiệm trên đường phố, con mèo đã lao vào một chiếc taxi và chết tại chỗ. Liệu cái chết của con mèo là một tai nạn hay là một hành động hy sinh để chấm dứt một chương trình kỳ quái và tàn ác? Người dân Mỹ không biết gì về cuộc thử nghiệm trên cho đến khi các tài liệu liên quan được tiết lộ vào năm 2001.

3. Tiêm phóng xạ vào cơ thể

Khi Chiến tranh Thế giới thứ II sắp kết thúc, các nhà khoa học rất muốn tìm hiểu sâu hơn mức độ nguy hại của các nguyên tố phóng xạ đối với cơ thể người. Ngày 10/4/1945, người ta đã tiêm plutoni vào cơ thể một nạn nhân bị thương do tai nạn ôtô để nghiên cứu cơ chế loại bỏ chất phóng xạ của cơ thể người. Sau này, hơn 400 cuộc thí nghiệm tương tự cũng đã được tiến hành, gồm cả các thí nghiệm trị liệu phóng xạ đối với bệnh nhân ung thư, với lượng phóng xạ đưa vào cơ thể người khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa thống kê được đã có bao nhiêu người trở thành nạn nhân của thí nghiệm này.

4. Cưỡi tên lửa

Trước khi sử dụng tên lửa đẩy đưa du thuyền và người vào vũ trụ, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đã nghiên cứu chế tạo một loại xe trượt giảm áp, có tốc độ lên tới hàng trăm km/giờ. Tham gia vào thí nghiệm với xe trượt giảm áp bắt đầu từ năm 1954 là Đại tá, bác sĩ ngoại khoa John Stamp. Khi tốc độ đạt 1.010km/giờ, Stamp đã phải chịu áp lực tương đương với 35 lần sức hút của Trái đất. Hậu quả là Stamp đã bị thương tổn khắp người, không chỉ là việc gãy mất mấy dẻ xương sườn, dập xương cổ tay, bay cả "hàng tiền đạo", mà còn bị vỡ mạch máu ở mắt và chấn động não.

5. Chiến binh không ngủ

"Chiến binh không ngủ" là một trong những dự án lớn được Lầu Năm góc triển khai từ giữa những năm 50 của thế kỷ trước. Theo đó, để tạo ra những chiến binh không ngủ cả ngày lẫn đêm trong các trận chiến kéo dài, Cục Kế hoạch nghiên cứu cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho thử nghiệm modafinil - một loại thuốc có tác dụng kích thích trung khu thần kinh, khiến con người có thể thức liên tục trong 40 giờ liền. Không chỉ có vậy, cơ quan này còn tài trợ cho việc nghiên cứu nhiều biện pháp chống buồn ngủ khác thường như dùng điện từ trường kích thích đại não và tiêu trừ mỏi mệt.


Bên cạnh đó, để tạo cho các chiến binh khả năng tự bảo vệ trong điều kiện môi trường ác liệt, không bị lây bệnh truyền nhiễm, chống lại được những tác động của vũ khí sinh hóa và chịu được độ cao lẫn nhiệt độ cao, Lầu Năm góc còn thử nghiệm một dự án tạo ra bộ áo giáp cho cơ thể. Nếu thành công, các chiến binh sẽ có một số khả năng siêu phàm như bay ở trên cao như chim, lặn sâu dưới nước như sư tử biển... Tuy nhiên, ước mơ của Lầu Năm góc chưa kịp hoàn thiện thì đã kịp tạo ra không ít binh sĩ bị bệnh tâm thần và stress vì những thí nghiệm điên rồ kể trên.

* Bài viết có tham khảo tài liệu từ: Discovery News, Livescience.
 
Theo
Sơn Hải / MASK Online

Những thí nghiệm có thể hủy diệt Trái đất

00:01:00 24/07/2012

Trong quá khứ, loài người đã từng thực hiện nhiều thí nghiệm có khả năng phá hủy hành tinh xanh.

1. Khoan đến tâm Trái đất

Đầu năm 1970, Liên Xô thực hiện một thí nghiệm - khoan sâu hết mức có thể đến tâm Trái đất tại bán đảo Kola gần biên giới Na Uy và Phần Lan. Đến năm 1994, hố khoan đạt độ sâu 12km.

May mắn thay, người Liên Xô chỉ có thể đào sâu 12.000m do nhiệt độ quá cao (trên 1.000 độ C) và rào cản về công nghệ. Nếu công nghệ thời đó cho phép đào sâu hơn (từ khoảng 30.000 - 50.000m), điều đó sẽ tạo nên những cơn địa chấn cùng sự phun trào dung nham khó lường mà con người không thể kiểm soát.

2. Bom tạo sóng thần

Đây là thí nghiệm sử dụng những vụ nổ để tạo ra sóng thần nhân tạo, được thử nghiệm tại New Zealand từ năm 1944 - 1945. 

Những nhà khoa học quân sự New Zealand tin rằng, thông qua những vụ nổ, họ có thể chuyển năng lượng vào dòng nước tạo nên những con sóng thần. Tuy nhiên sau hàng ngàn thí nghiệm, dự án này đã bị hủy bỏ do những vấn đề về chuyên môn. 

Nếu như họ thành công thì lúc đó, một người với các thiết bị kích nổ thông thường cũng có thể tạo nên những con sóng thần cực lớn, dễ dàng gây hỗn loạn và tạo ra sự hủy diệt trên Trái đất.  

3. Tạo ra hố đen


Khi máy gia tốc RHIC ra đời (Relativistic Heavy Ion Collider - Máy gia tốc các ion nặng tương đối tính), người ta lo ngại rằng, nó có thể tạo nên một hố đen. 

Những nhà khoa học tạo ra RHIC nhằm nghiên cứu về lĩnh vực các hạt và những vấn đề liên quan đến hố đen. Nhờ có nó, loài người đã đạt được những thành tựu đáng kể, như tạo ra nhiệt độ lớn gấp 250.000 lần nhiệt độ ở trung tâm Mặt trời - khoảng 4 nghìn tỷ độ, hoặc thu được một số phản hạt nhân. 

Tuy nhiên, họ không có đủ năng lượng để thực sự tạo ra một hố đen. Và nếu điều đó xảy ra, có lẽ Trái đất sẽ bị nuốt gọn trong vỏn vẹn vài giờ đồng hồ.

4. Thử nghiệm vũ khí sinh học

60% dân số châu Âu đã tử vong vì dịch hạch trong thế kỷ 14, dưới cái tên gọi “đại dịch Cái chết đen” (the Black Death). Vào cuối những năm 1980, Liên Xô đã thành công trong việc vũ khí hóa - chiến tranh hóa dịch hạch, bằng cách nén những bột khuẩn Yersinia vào viên nang polimer. 

Những nạn nhân của một cuộc chiến tranh sinh học trong quá khứ.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, giám đốc chương trình Vladimir Pasechnik đã công khai nghiên cứu này, bao gồm sự chuẩn bị của quân đội về những đầu đạn mang vũ khí sinh học. Ngoài ra, song hành cùng chiến tranh, những nhà khoa học còn nghiên cứu sự kết hợp giữa các virus để tạo ra thậm chí nhiều hơn 2 dịch bệnh. 

Nếu những cuộc tấn công này xảy ra, nó sẽ không chỉ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn mà còn làm xói mòn lòng tin của công chúng vào các sáng kiến y tế, nhân viên cứu trợ và chính phủ trong việc để dịch bệnh bùng phát.

5. Thử nghiệm bom hạt nhân Trinity

Vụ thử tên lửa có tên gọi Trinity, diễn ra ở gần thành phố San Antonio, bang New Mexico ngày 6/7/1945. Đây là kết quả của Dự án Manhattan nhằm phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ, Anh và Canada trong Thế chiến II. 

Vụ nổ bom hạt nhân Trinity.

Quả bom có tên gọi không chính thức là The Gadget này có sức công phá tương đương với 20.000 tấn chất nổ TNT. Bất chấp những ý kiến cho rằng quả bom sẽ không nổ nhưng Trinity đã thành công. 

Tuy nhiên, Enrico Fermi - “cha đẻ của bom hạt nhân” cho rằng, vụ nổ có thể đốt cháy bầu khí quyển Trái đất, đồng thời hủy diệt toàn bộ sự sống trên hành tinh. May mắn thay, giả thiết đó đã không chính xác, tuy nhiên sức hủy diệt của bom hạt nhân là rất lớn, hậu quả để lại cũng vậy, bằng chứng là trường hợp của 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét