TIN "TỨC" 2 (Trùng tu như phá di sản)
(ĐC sưu tầm trên NET)
Xử lý trùng tu như phá di sản: “Được vạ thì má đã sưng”
VOV.VN - Việc nhận sai phạm hay việc sẽ xử
lý nghiêm việc trùng tu như phá các di sản cũng giống như việc “được vạ
thì má đã sưng”.
Việt Nam là một quốc
gia có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. Trong suốt mấy nghìn năm
dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã trải qua rất nhiều triều đại và mỗi
triều đại lại để lại dấu ấn của mình cho con cháu đời sau. Một trong
những dấu ấn để lại với thời gian của các triều đại đó chính là các công
trình nghệ thuật kiến trúc.
Tuy
nhiên, do trải qua hàng trăm năm tồn tại, các công trình kiến trúc
chắn chắn sẽ xuống cấp và trùng tu là một việc làm tất yếu. Nhưng, hiện
nay công việc trùng tu di sản của ta chưa thực sự là tu bổ, sửa chữa để
tiếp tục mang dấu ấn của quá khứ, chứa đựng được vẻ đẹp, sự độc đáo của
các công trình kiến trúc, mà thay vào đó là việc trùng tu như phá đi
những tài sản tinh thần đầy tính nghệ thuật của cha ông, để xây lên các
công trình mới rất hời hợt về văn hóa khiến những người có tâm với di
sản không khỏi xót xa.
Chúng ta vẫn chưa quên cách đây không
lâu, trên các phương tiện thông tin đại chúng nóng về việc thành nhà Mạc
ở Tuyên Quang, một công trình nghệ thuật kiến trúc cấp quốc quốc gia
nơi chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh, với tuổi đời 400 năm
bỗng chốc bị người ta biến thành cái “lò gạch” hay nói cách khác là một
công trình 1 ngày tuổi.
Thành nhà Mạc trước khi trùng tu và "cái lò gạch" sau khi trùng tu
Hay mới đây thôi tại Chùa Sổ, thôn Ước
Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội (cũng là - di tích nghệ thuật
kiến trúc cấp quốc gia từ thời Mạc hiếm hoi còn lại ở Hà Nội nói riêng
và nước ta nói chung) bị trùng tu vô tội vạ, khi công nhân leo lên nóc
chùa, dùng thúng để đựng ngói và chuyển xuống. Lớp ngói phía dưới (ngói
lót) không được giữ lại. Do đó, xung quanh chùa, rồi trong lòng chùa la
liệt những mảnh vỡ của ngói, vôi vữa, gạch vỡ, những hoành, những rui,
những cột trốn, những mảng chạm từ thời Lê, những hàng gạch Mạc được in
nổi những hình Rồng, hoa lá, hươu nai, hổ… tạo nên sự độc đáo, khác biệt
và giá trị của di tích bị hư hại.
Những cấu kiện hơn 300 tuổi vị vứt chỏng chơ cùng đống gạch vụn
Rồi việc trùng tu việc thi công, hạ giải
bằng cuốc, xẻng trong quá trình trùng tu đình Tiên Canh (hay còn gọi là
Tiên Hường), thuộc Cụm đình Tam Canh nổi tiếng ở Thị trấn Hương Canh,
huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc khiến toàn bộ phần ngói quý của di tích
đã không còn, gây bức xúc trong dư luận.
Sau khi việc trùng tu như phá di sản xảy
ra, báo chí đã vào cuộc, đơn vị quản lí di sản đình Tiến Canh, Vĩnh
Phúc đã nhận sai phạm và ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, Sở sẽ xử lý nghiêm việc xâm hại di tích chùa Sổ.
Tuy nhiên, việc nhận sai phạm hay việc
sẽ xử lí nghiêm việc trùng tu như phá các di sản cũng giống như việc
“được vạ thì má đã sưng” và các công trình kiến trúc tinh tế hàng thế kỷ
của cha ông đã trở thành đống gạch vụn…
Việc nhận sai phạm hay việc sẽ
xử lí nghiêm việc trùng tu như phá các di sản liệu có phục hồi được
những mảng chạm khắc đã gẫy đôi như thế này?
Các công trình nghệ thuật kiến trúc cổ
luôn được coi là tài nguyên du lịch xã hội và nhân văn bên cạnh tài
nguyên du lịch tự nhiên. Việc trùng tu, bảo tồn các di tích xuống cấp
là việc cần làm của ngành văn hóa vừa mục đích lưu giữ di sản cho con
cháu, vừa phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc rất nhiều dự án trùng tu
nhưng không giữ nguyên được hiện trạng di sản và phá đi các công trình
tuyệt mỹ của cha ông như hiện nay thì cần phải có cách làm khác sâu sát
hơn, triệt để hơn đối với các đơn vị thi công.
Dù
sao thì cũng phải thừa nhận rằng: Hầu như những người thợ trực tiếp thi
công, hạ đặt, trùng tu di sản chưa đủ trình độ và tâm huyết. Họ chỉ là
những người đi làm thuê và việc trùng tu chỉ là một nghề chứ không phải
do kiến thức và tình yêu với cái đẹp cổ đại, với kiến trúc với lịch sử.
Chính vì vậy, nên chăng, trước khi khởi công trùng tu di tích, ban quản
lý dự án cần phải mời một chuyên gia về di sản định hướng các giá trị
nghệ thuật của công trình cho công nhân, hoặc mời luôn chuyên gia giám
sát việc trùng tu để các công trình nghệ thuật quốc gia không bị biến
mất bởi sự thiếu hiểu biết, thiếu sự trân trọng di sản văn hóa của con
người?./.
Nhận xét
Đăng nhận xét